Tạp chí Forbes cuả Mỹ vừa đưa ra bảng xếp hạng 2016 với năm nhà lãnh đạo quan trọng nhất của thế giới. Người thứ nhất là Putin, "đã lan rộng ảnh hưởng của nước mình ra gần như mọi nơi trên thế giới", tạp chí cho biết.

Ông Vladimir Putin, 64 tuổi, là người có quyền lực nhất thế giới, với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ở vị trí thứ hai.

Nói về Putin, tạp chí Forbes nhận xét: "Từ quê Mẹ cho đến Syria, thậm chí cả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, ông Putin tiếp tục đạt được những gì ông muốn."

Còn ông Donald Trump, từng được liệt kê đứng thứ 72 vào năm 2015 trong bảng xếp hạng quyền lực của Forbes, bây giờ lên hàng số hai. Vị Tổng thống Mỹ mới đắc cử "có vẻ như được miễn dịch bởi các Xì Căng Đan, đang 'bắt chẹt' được cả hai viện Quốc hội, và tổng giá trị tài sản lên đến nhiều tỷ bạc."

Vị trí thứ ba là Thủ tướng Đức Angela Merkel, người nắm quyền cường quốc kinh tế đứng đầu châu Âu trong 11 năm và đã công bố kế hoạch tái tranh cử vào năm tới.

Vị trí thứ bốn thuộc về ông Tập Cận Bình cuả Trung Quốc.

Ở vị trí thứ năm là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vừa tròn 80 tuổi, là nhà lãnh đạo tinh thần của hơn một tỷ người Công Giáo.

Nhìn vào bối cảnh đầy dẫy những xung đột trên thế giới mà chính những người được xem như là có quyền lực nhất lại là những thủ phạm đang tìm lợi lộc trong cho cái mớ bòng bong ấy, thì người ta tự hỏi là quyền lực 'đạo đức' mà Đức Giáo Hoàng đại diện liệu có thể tháo gỡ được cái thế kẹt nan giải ấy chăng?

Một Đức Giáo Hoàng đứng giữa những tay ngáo ngổ nhất trên Địa Cầu này ư? Thật là không thể không nghĩ tới lời Chuá đã dạy : “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em hãy khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.” (Mt 10,16)