(Jakarta 9/9/2004). Hội Đồng Giám Mục Indonesia vừa lên tiếng lên án vụ đánh bom tòa đại sứ Úc tại Jakarta sáng 9/9/2004 làm 7 người chết và hàng trăm người khác bị thương.

Vị nổ đã xảy ra vào lúc 10:30 sáng gây thiệt hại nặng nề cho tòa đại sứ Úc. Bức tường bằng kim loại chống đạn của tòa đại sứ cũng bị thiệt hại và các tòa nhà gần bên cũng bị bể nát các cửa kính. Báo chí tường thuật rằng tiếng nổ có thể nghe được rất mạnh ở cách đó 7 km. Tuy nhiên, âm hưởng của tiếng nổ này có lẽ còn vang xa nhiều hơn trong những ngày thế giới đang tưởng niệm vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Hoa Kỳ.

Cha Ismartono, thư ký điều hành của Hội Đồng Giám Mục Indonesia cho biết các Đức Giám Mục bày tỏ “lòng thương cảm đối với các nạn nhân và lên án bạo lực”. Cha cho biết tiếp là các Đức Giám Mục bày tỏ “sự trông cậy, khích lệ, ủng hộ và trân trọng đối với nỗ lực của cảnh sát nhằm trợ giúp các nạn nhân và tất cả những ai chịu thiệt hại trong vụ đánh bom này”. Cha nhận định: “Chúng ta có thể chặn đứng bạo lực chỉ khi nào ngày càng nhiều người, bất kể bối cảnh chính trị và các niềm tin khác hiệp nhau lên án khủng bố”. Như thường lệ, các đài truyền hình trên thế giới lại chiếu đi khắp nơi những khuôn mặt “hả hê” và “hân hoan” trước “thành quả” của vụ đánh bom này. Điều này khiến người ta băn khoăn vì có một số người vẫn chiều theo ý hướng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn với người khác.

Những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết có hai chiếc xe vận tải nhỏ hiệu Toyota và Suzuki đã chạy rất chậm trước tòa đại sứ trước khi vụ nổ xảy ra. Cả hai chiếc xe đã nổ tung và 12 xe khác trong đó có xe của cảnh sát đã bị thiệt hại nặng.

Cha Theophilus Bela, thư ký ủy ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Indonesia cho biết Diễn Đàn Kitô Giáo Indonesia mạnh mẽ lên án vụ tấn công này. Cha cho biết thêm là Indonesia đang ở vòng tranh cử thứ hai giữa tổng thống Megawati Sukarnoputri và tướng về hưu Susilo Bambang Yudhoyono. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 20/9/2004.

Tin tức từ Trung Tâm Y Tế Thủ Đô cho hay trong số 7 người thiệt mạng, có 1 người là an ninh của tòa đại sứ. 6 người khác là người vãng lai gần đó. 105 người bộ hành cũng bị thương nặng. Không có ai trong tòa đại sứ bị hề hấn gì.