Tân nữ thánh Gianna Molla, một nữ bác sĩ và là người mẹ đã hiến mạng vì con

Vatican ngày 13/5/2004 (Zenit.org ). Trong 6 vị tân hiển thánh sẽ được tôn vinh vào Chúa nhật này 16/5/2004 có nữ bác sĩ Gianna Beretta Molla, bà chấp nhận nguy cơ có thể phải chết khi chữa trị căn bệnh hiểm nghèo chứ không chịu hy sinh người con bà mới mang thai được 2 tháng trong bào thai.

Đức hồng y José Saraiva Martins, tháng 12 năm ngoái khi công bố phép lạ do bà thể hiện đã phát biểu rằng: “Bà đã sống cuộc sống hôn nhân và làm mẹ với niềm vui, quảng đại và tuyệt đố trung thành với sứ mệnh của bà”.

Molla là người nữ đầu tiên trong phong trào Cần Lao Công Giáo được phong thánh. Bà sinh tại Magenta, nước Ý vào ngày 4/10/1922, trong một gia đình 13 anh chị em. Bà theo học y khoa.

Thành quả đức tin phản ánh nơi bà qua những hoạt động của bà trong phong trào Cần Lao Công giáo cũng như qua Hội Bác ái thánh Vinh Sơn, bà đã dấn thân cho giới trẻ và hết lòng phục vụ những người già cả cô thế cô thân. Bà ra trường về y khoa và phẫu thuật năm 1949 tại Đại học Pavia và năm 1950 mở phòng mạch ở Mesero. Vừa làm vừa học tại đại học Milan nên hai năm sau tức năm 1952 bà trở thành bác sĩ chuyên khoa về bệnh trẻ em.

Trong khi hành nghề bà đặc biệt chăm lo cho các bà mẹ, các trẻ em, những người già cả và khốn khó. Bà coi nghề bác sĩ như là một sứ mệnh bà nói: “Như linh mục tiếp xúc với Chúa Giêsu thế nào, thì bác sĩ cũng tiếp xúc với chúa Giêsu qua các bệnh nhân”.

Dù bận rộn với công việc bà không ngừng dành thời giờ vào các bộ môn thể thao bà ưa thích như trượt tuyết và leo núi.

Ngày 24/9/1955, bà Gianna kết hôn với ông Pietro Molla, một kỹ sư cũng là thành viên trong phong trao Cần Lao Công giáo ở Magenta.

Bà sinh hạ người con đầu lòng Pierluigi vào tháng 11/1965, tháng 12/1967 bà sinh hạ Mariolina và tháng 7/1959 sinh Laura.

Vào tháng 9 năm 1961, lúc có thai được 2 tháng thì bà được chuẩn đoán có một u bứu trong tử cung, cần được giải phẫu cấp bách. Ý thức được nguy cơ bà xin các bác sĩ giải phẫu cứu con bà bằng mọi cách.

Em bé được cứu sống. Bà tạ ơn Chúa nhưng trong 7 tháng cưu mang là bảy tháng vật lộn chiến đấu khủng khiếp để chu toàn nghĩa vụ làm mẹ và làm bác sĩ.

Vài ngày trước khi bà sinh con, bà nói bà sẵn sàng hiến mạng vì con bà. "Nếu phải quyết định lựa chọn con hay sự sống của chính mình thì tôi đã có câu trả lời là con của tôi”. Bà nói điều này cho chồng và các bác sĩ biết.

Sáng ngày 21/4/1972, bà sinh hạ bé gái Gianna Emanuela. Nhưng sau đó nhiều biến chứng đã xảy ra làm bà đau đớn tột cùng và ngày 28/4 chỉ ít ngày sau khi sinh con bà đã tắt hơi thở cuối đời. Trong cơn đau đớn bà không ngừng kêu cầu “Lạy Chúa Giêsu con yêu mến Chúa; Lạy Chúa Giêsu con yêu mến Chúa” và bà không ngừng lặp đi lặp lại. Bà đã an nghỉ trong bình an của Chúa hửng dương 39 tuổi.

Bà được ĐTC Gioan Phaolô II tôn lên hàng chân phước vào 24/4/1994 nhân kỷ niệm năm quốc tế gia đình.

Trong ngày ấy chồng bà là ông Pietro - nay 82 tuổi - chia sẻ trên đài Vatican rằng: “Ông nhớ vợ của ông là một người đàn bà tuyệt vời, yêu sự sống. Sống rất đơn sơ bình thường nhưng lại có một chiều sâu của niềm tin, niềm vui cậy trông và can cường sống chứng tá Tin mừng cho tới hơi thở cuối cùng."

"Hơn hết tôi nhớ tới niềm vui tròn đầy của vợ tôi tín thác vào Thiên Chúa quan phòng những lúc sinh từng người con một. Vợ tôi quyết định hiến mạng vì con. Quyết định ấy ăn rễ sâu từ xác tín trong hôn nhân - đây là một bí tích, một bí tích tình yêu - và với một lòng can đảm anh hùng của tình mẫu tử vợ tôi hiến mạng sống mình cho đứa con chưa được sinh ra chào đời.”

Phép lạ mà bà thể hiện để Giáo hội nâng bà lên hàng hiển thánh là nhờ lời cầu bầu của bà mà bà Elisabete Arcolino Comparini vào đầu năm 2000, đang khi mang thai đứa con thứ ba là Elisabete thì bị đột biến nguy tử. Số là bọc nước ối trong bào thai bị bể, nước bị chảy ra hết, thế mà thai nhi không bị chết. Ba mẹ của bà Elisabete Arcolino Comparini đặt hết tin tưởng kêu cầu chân phước Gianna, và lạ lùng thay em bé sinh ra an lành ngoài sự giải thích của khoa học nên em bé được đặt tên là Gianna Maria, tên của vị chân phước.