Hồng Kông: Đức Giám Mục Michael Hoàng Woze, 98 tuổi là vị Giám Mục cao niên nhất được Tòa Thánh chuẩn y tại Trung Quốc đã từ trần vào ngày 22/3. Đức Cha là vị cũng được chính quyền Trung Quốc công nhận.

Theo Cha Gioan Chen Gong'ao tại tỉnh Nam Xương cho biết, trước khi từ trần Đức Cha Hoàng đã trở về nhà sau khi điều trị trong bệnh viện gần 1 tháng. Các bác sĩ đã không thể nào làm gì hơn vì sức khỏe của Ngài đã tàn tạ theo tuổi già.

Đức Cha Gioan Chen Shizong tại Yibin đã chủ sự Thánh Lễ an táng vào ngày 24/3 tại thánh đường ở Suining nơi cư ngụ của Đức Cha Cố. Giáo dân địa phương đã cử hành 3 ngày cầu nguyện trước linh cửu.

Linh cửu được đưa ra nghĩa trang hỏa táng, tro hỏa táng đã đưa về nơi hành hương tại Tỉnh Nam Xương trước đây là khuôn viên của tu viện Biển Đức.

Đức Cha Hoàng được Tòa Thánh chuẩn y lên hàng Giám Mục đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu vào năm 1999 rằng, Ngài cảm thấy thật khó chịu và bị tổn thương nếu ai đó gọi ngài là “một giám mục của đảng cộng sản”. Bất kỳ ai đến viếng thăm Đức Cha, Ngài đều chỉ tấm hình của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II treo trên tường.

Cậu Hoàng Wose sinh ngày 8/9/1905, được thụ phong linh mục vào năm 1938. Cha được Đức Giám Mục Matthias Duan Wiming tại Wanxian truyền chức Giám Mục vào năm 1989. Đức Cha Duan Wiming là vị Giám Mục cuối cùng được Tòa Thánh bổ nhiệm lên hàng giám mục tại Trung Quốc và Đức Cha đã qua đời vào tháng Giêng 2001.

Cha Chen trong hội đồng linh mục tại Giáo Phận cho biết mặc dầu tuổi của Đức Cha đã về chiều lại mắc bệnh tiểu đường, thế nhưng Đức Cha Hoàng vẫn còn rất khỏe mạnh và đi tham quan giáo xứ cách đây 3 năm. Cha Chen cũng cho biết thêm dù ở tuổi 95, nhưng Đức Cha cố đã đi xe đò 2 ngày trời và đi tàu trên dòng sông Dương Tử để thăm Đức Cha cố Duan lúc đó đang bị bệnh tại Wanxian.

Từ khi làm cha xứ Ngài cảm thấy rất gần gũi với họ đạo, cho dù khi được lên hàng Giám Mục nhưng Đức Cha vẫn ở tại Giáo Xứ này thay vì ở tại Nhà Thờ Chánh Tòa tỉnh Nam Xương.

Tại Trung Quốc còn có giáo hội hầm trú không được chính quyền Trung Quốc thừa nhận và thường xuyên bị theo dõi, cưỡng bức và bị quản thúc. Trung Quốc đã thành lập giáo hội yêu nước vào thập niên 1950 nhằm cắt đứt liên lạc với Tòa Thánh, thế nhưng nhiều vị Giám Mục Trung Quốc được nhà nước thừa nhận cũng đã lén lút âm thầm xin hòa giải với Tòa Thánh Vatican.

Vị giám mục cao niên nhất còn sống tại Trung Quốc thuộc giáo hội yêu nước được chính quyền Trung Quốc thừa nhận, nhưng không được Tòa Thánh công nhận đó là Đức Giám Mục Giuse Meng Ziwne tại Nam Ninh năm nay đã 101 tuổi.