(Vatican 15/12/2003) Đức Thánh Cha nhận định rằng Phúc Âm Hóa thực sự dẫn đưa một cách hợp lý đến sự thăng tiến con người, nghĩa là "một sự giải phóng toàn bộ con người".

Đức Thánh Cha đã đề cập đến các nguyên tắc của Thần Học giải phóng đích thực trong thế giới hôm nay khi ngài tiếp ông Carlos Rafael Conrado Marion-Landais Castillo, tân đại sứ Cộng Hòa Dominican đến trình quốc thư.

"Sự thăng tiến con người phải là hệ quả đương nhiên của Phúc Âm Hóa, là điều nhằm giải phóng toàn bộ con người". Đức Thánh Cha cũng đã nhắc lại những lời ngài đã nói trong khi viếng thăm thủ đô Santo Domingo ngày 12/12/1992 nhân kỷ niệ 500 năm truyền giáo tại Mỹ Châu.

"Trong suốt năm thế kỷ vừa qua, Giáo Hội đã cùng đồng hành với người dân Dominican, công bố những nguyên tắc của Kitô Giáo cho họ, đó là nguồn mạch của hy vọng vững chắc và đem lại những động năng được canh tân cho xã hội".

"Hoạt động Phúc Âm Hóa và thăng tiến con người" là những hành động "không đối kháng nhau nhưng liên hệ chặt chẽ". Giáo Hội tại Dominican "luôn bênh vực người khuyết tật, bệnh nhân AIDS, các sắc dân thiểu số, người di dân và tị nạn".

"Một điều đáng vui mừng nữa là sự hiện diện của Giáo Hội trong lãnh vực giáo dục với một Giáo Hoàng Học Viện tại Santiago - và nhiều chi nhánh tại thủ đô - cùng 4 trường đại học cg khác, một số trường kỹ thuật và trường bách khoa dành cho phụ nữ, và gần 300 trung tâm giáo dục và các trường thuộc giáo xứ".

"Thêm vào đó, các cơ sở của Giáo Hội Công Giáo đóng góp một phần đáng kể vào nỗ lực chung để nuôi dưỡng một xã hội công bằng hơn, chăm lo hơn đến nhu cầu của những người yếu thế trong xã hội".

Trong diễn từ, Đức Thánh Cha cũng khích lệ Hội Đồng Giám Mục Dominican trong việc hoạch định các chương trình cho việc mục vụ truyền giáo nhân kỷ niệm 500 năm ngày thành lập Hội Đồng Giám Mục xứ này.