Đặc Phái viên của Liên Hiệp Quốc về Trung Đông Terje Roed-Larsen nói rằng hiện đang là thời cơ để có tiến triển ở Trung Đông và Israel cũng như Palestine phải tận dụng thời cơ này.

Một tháng sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nhất loạt thông qua Lộ trình Hòa bình cho Trung Đông, tiếng bom đạn ở Palestine và Israel đã giảm bớt đáng kể.

Tuy nhiên ông Larsen cảnh báo rằng nếu đàm phán trong thời gian tới đây không mang lại kết qủa thì hậu qủa của nó sẽ là rất ghê gớm.

Đặc phái viên Trung Đông nói tại Hội đồng Bảo an rằng một cơ hội nhỏ nhoi đã xuất hiện để vực dậy tiến trình hóa bình Trung Đông.

Ông Larsen nói cả hai phía đều đã nhắc lại cam kết của họ đối với Lộ trình Hòa bình và với những sáng kiến xây dựng như Hiệp định Geneva.

Theo ông, điều này chứng tỏ Israel và Palestine có thể cùng ngồi lại để giải quyết các khác biệt hiện có.

Ông kêu gọi cả hai phía có những chính sách mạnh bạo để xây dựng niềm tin và hy vọng.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng tình hình hiện nay rất mong manh. Về những lo ngại của hai bên, ông tổng kết lại đó chính là hai vấn đề lãnh thổ và khủng bố.

Ông nói hai phía phải thừa nhận rằng đây là thực tế và phải chấp nhận nó trong qúa trình đàm phán.

Ông khẳng định con đường duy nhất tới hòa bình là thông qua đàm phán dựa trên Lộ trình Hòa bình và với sự cam kết của cộng đồng quốc tế. Nhưng ông cũng cảnh báo thời gian hiện đang không là bạn đồng hành của hòa bình. (BBC)