Tòa đại sứ và các tòa lãnh sự Mỹ ở Ả Rập Saudi đã mở cửa lại hôm nay sau khi đã đóng cửa vào tuần trước vì lý do an ninh. Các cơ sở ngoại giao này đã đóng cửa chỉ vài giờ trước khi xảy ra vụ đánh bom tự sát gây tử thương cho nhiều người Ả Rập tại một khu cư dân khá giả ở thủ đô Riyadh.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng họ tin là bây giờ tình hình đã an toàn để cho 3 cơ sở ngoại giao của họ trở lại hoạt động bình thường.

Tòa đại sứ Mỹ ở Riyadh và 2 tòa lãnh sự tại Jedah và Dhahran đã đóng cửa hôm thứ Bảy tuần trước sau khi được thông báo rằng gần như chắc chắn là các cuộc tấn công khủng bố sẽ xảy ra.

Đêm hôm đó, một chiếc xe hơi có gài bom đã phát nổ và đã phá hủy một phần của một khu cư xá tại Riyadh làm 17 người thiệt mạng và hơn 120 người khác bị thương.

Các giới chức Mỹ và Ả Rập Saudi đã quy lỗi cho mạng lưới Al-Qaida là chủ mưu trong vụ tấn công này.

Một cố vấn trong chính phủ Ả Rập Saudi đặc trách vấn đề ngoại giao, ông Adel Al-Jubeir tuyên bố rằng chính phủ Saudi sẽ cương quyết chiến đấu để diệt trừ mạng lưới Al-Qaida với tất cả các phương tiện khả dụng. Ông còn cho biết nhà chức trách Ả Rập Saudi đã bắt trên 600 nghi can khủng bố.(voa)