Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà đã rời Hà Nội sáng Chủ Nhật để thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tại Hoa Kỳ, chuyến viếng thăm đầu tiên của một viên chức quân sự hàng đầu của Việt Nam tại Hoa Kỳ kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc 28 năm trước đây.

Theo thông tín viên Ben Rowse của Thông Tấn Xã AFP, ông Trà, tới Hoa Kỳ tối Chủ Nhật, sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld để mở các cuộc thảo luận nhằm thúc đẩy mối quan hệ quân sự giữa hai nước trước đây là thù nghịch của nhau.

Thông Tín viên Ben Stocking của nhật báo San Jose Mercury News loan tin rằng theo các chuyên viên quân sự, ngoài chuyện thảo luận về công cuộc tìm kiếm tin tức quân nhân Việt Mỹ vẫn còn bị liệt kê là mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam, về hậu quả của tác nhân màu da cam và các hoạt động tháo gỡ mìn bẫy tại Việt Nam, hai vị Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Việt Nam còn có thể thảo luận về nạn khủng bố và những vấn đề an ninh cấp vùng được quan tâm tới rất nhiều sau những vụ khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 và tại Bali ở Indonesia hồi năm ngoái.

Tuần trước, ông Trà cho giới truyền thông trong nước biết rằng ông cũng sẽ gặp cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Bush là bà Condoleeza Rice và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell.

Ông Lê Dzũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nói với các thông tín viên tuần trước rằng chuyến viếng thăm của ông Trà nhằm gia tăng sự thông cảm giữa quân đội và nhân dân hai nước, đồng thời phát triển mối quan hệ Việt Mỹ.

Chuyến viếng thăm Washington của Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà diễn ra trước một chuyến viếng thăm Thành Phố Hồ Chí Minh của một chiến hạm Hoa Kỳ được dự trù diễn ra giữa tháng 11 này.

Đây cũng sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên của một chiến hạm Hoa Kỳ tại Việt Nam kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975. Theo thông tín viên Ben Stocking của nhật báo San José Mercury News, tuy đây chỉ là những hành động đầu tiên trong mối quan hệ quân sự còn non yếu giữa hai nước, song các nhà phân tích quân sự tin rằng Việt Nam và Hoa Kỳ cùng chia xẻ vài quan tâm quan trọng về mặt chiến lược khiến hai nước có thể có những quan hệ mật thiết hơn nữa về sau này.

Tin này nói rằng hai nước cùng quan tâm tới sự kiện phe Hồi giáo quá khích đang bén rễ tại những nước lân cận với Việt Nam có thể gây trở ngại cho tình trạng an ninh và tạo tình trạng bất ổn cho nền kinh tế trong khu vực.

Cả hai nước cũng cùng quan tâm tới việc giữ cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc, một nước láng giềng lớn của Việt Nam ở phía bắc và là một kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam không bình luận gì về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ trong tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà, nhưng trước đây đại sứ Raymond Burghardt đã tuyên bố rằng chuyến viếng thăm của ông Trà tại Hoa Kỳ và chuyến viếng thăm của một chiến hạm Mỹ tại Thành Phố Hồ Chí Minh là những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ Việt Mỹ đang được cải thiện. (VOA)