Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, tướng Phạm Văn Trà viếng thăm Hoa Kỳ trong bốn ngày (9-12/11/03), lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc cách nay 28 năm.

Thứ Hai, 10/11, tướng Trà sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Ronald Rumsfeld, mở đầu các cuộc hội đàm về quan hệ quân sự giữa hai nước cựu thù.

Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói phía Việt Nam tin rằng chuyến đi sẽ góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội và nhân dân hai nước, góp phần phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ông Dũng cũng cho biết tướng Trà sẽ trao đổi với phía Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc khắc phục hậu quả chiến tranh để lại như vấn đề người mất tích của Việt Nam và Hoa Kỳ, khắc phục hậu quả của chất độc màu da cam, chương trình hợp tác rà phá bom mìn.

Các phân tích gia cho rằng chuyến thăm của tướng Trà đánh dấu quan hệ song phương đã đi đến chỗ hoàn toàn vì từ nay hai bên có thể trao đổi về tất cả các vấn đề liên quan, từ chính trị, kinh tế, xã hội cho đến quân sự.(BBC)