Theo tin của các hãng thông tấn AP và Reuters đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Phạm Văn Trà cho biết trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vào tháng 11 tới đây, ông sẽ thảo luận về hai vấn đề gai góc còn sót lại từ thời chiến tranh Việt Nam. Ðó là vấn đề quân nhân Mỹ mất tích và vấn đề các nạn nhân của chất độc da cam.

Hãng Reuters trích thuật một nguồn tin trong chính phủ Việt Nam nói rằng tướng Phạm Văn Trà sẽ thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Hoa Kỳ từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 11. Nguồn tin vừa kể cho biết thêm ông Phạm Văn Trà sẽ mở các cuộc thảo luận với bộ trưởng Quốc phòng, ông Donald Rumsfeld; ngoại trưởng Colin Powell, và Cố vấn An ninh Quốc gia, bà Condoleezza Rice.

Các hãng thông tấn cũng trích thuật một bài phỏng vấn của tướng Trà dành cho hãng tin điện tử VietnamNet, trong đó người cầm đầu bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết ông sẽ bàn về những vấn đề gai góc liên quan đến chiến tranh Việt Nam vấn đề quân nhân Mỹ mất tích, vấn đề bom mìn chưa nổ, và tác động của hóa chất khai quang thường được gọi là tác nhân màu da cam.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Trà nói rằng ông sẽ không đòi bồi thường cho các nạn nhân của chất độc da cam, nhưng ông sẽ hối thúc giới hữu trách Hoa Kỳ nhận lãnh trách nhiệm đối với 2 triệu nạn nhân của hóa chất này ở Việt Nam.

Ngoài ra, ông cũng sẽ yêu cầu chính phủ Mỹ làm nhiều hơn nữa để giúp dọn dẹp những bom mìn còn sót lại từ thời chiến tranh, hiện vẫn còn tiếp tục gây thương vong cho nhiều thường dân Việt Nam. Ông Phạm Văn Trà còn cho biết ông dự trù thảo luận với ngoại trưởng Colin Powell về vấn đề nhân quyền và sẽ viếng thăm một số căn cứ quân sự ở Mỹ.

Khi được hỏi về việc giới hữu trách Hà Nội có ý định mua vũ khí và kỹ thuật quân sự của Mỹ hay không, tướng Phạm Văn Trà không trả lời thẳng mà chỉ nói rằng Hoa Kỳ là nước đứng đầu thế giới về mặt trang thiết bị quân sự và khí giới, Việt Nam không thể nào sánh kịp; nhưng phương pháp mà Việt Nam dùng để bảo vệ tổ quốc trước những cuộc xâm lăng của nước ngoài là chiến tranh nhân dân thì không có vũ khí hiện đại nào có thể sánh được. (VOA)