(Liệu những cuộc biểu tình đòi thả tù nhân chính trị như thế này có xảy ra ở Romania không?)

Sau hơn hai ngày thăm Ba Lan để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước cựu đồng minh và nhận được lời hứa 90 triệu đô la Ba Lan cho Việt Nam vay để phát triển ngành mỏ, Chủ tịch nước Trần Đức Lương sẽ đến Bukarest.

Chuyến thăm tới của ông là Romania, một nước cũng từng có thời gian gắn bó với Việt Nam.

Bà Corina Cretrzu, phát ngôn nhân của Tổng thống Romania Ion Iliescu cho biết cuộc thăm này của ông Trần Đức Lương chủ yếu để nối tiếp đối thoại hợp tác hai bên bắt đầu từ năm ngoái trong chuyến thăm của tổng thống Romania Ion Iliescu tới Việt Nam.

"Lần này sẽ có các cuộc gặp chính thức giữa ông Trần Đức Lương và Tổng thống Iliescu, cũng như giữa các quan chức cao cấp của hai chính phủ. Hai ông Chủ tịch và Tổng thống cũng sẽ tham dự một diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam – Romania."

"Quan hệ kinh tế giữa hai bên sau một thời gian chững lại vì nhiều yếu tố lịch sử và địa lý, vẫn cho thấy là có rất nhiều tiềm năng và chúng tôi muốn khôi phục lại sự hợp tác song phương bắt nguồn từ nhiều năm trước này.

Một điều đặc biệt là có rất nhiều người Việt Nam từng học tập tại Romania, họ nói tiếng Romania giỏi và nay giữ chức vụ cao trong chính phủ Việt Nam. Đây là điều thuận lợi cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước."

Trong chuyến thăm này của ông Trần Đức Lương, hai bên sẽ ký 4 văn kiện hợp tác.

Kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và Rumani hiện còn ở mức khiêm tốn vài chục triệu đô la một năm và để con số này tăng lên trong một vài năm tới, hai bên chắc chắn sẽ phải tìm ra một mô hình hợp tác hiệu quả hơn hiện tại. (BBC)