TEHRAN - Ayatollah Hussain Ali Montazeri, một chức sắc hàng đầu trong đạo Hồi tại Iran nói việc chiếm đóng toà đại sứ Hoa Kỳ tại Tehran hồi năm 1979 là một sai lầm

Ðây là lần đầu tiên có một chức sắc hồi giáo cao cấp như vậy đã nhận lỗi lầm của cách mạng hồi giáo một cách công khai.

Ayatollah Montazeri, một thời được Ayatollah Khomeini chỉ định là người kế vị, nay đã kêu gọi Iran lập liên hệ ngoại giao ngay tức khắc với Hoa Kỳ.

Ông đã bị quản thúc tại nhà trong năm năm trời trước khi được tự do hồi tháng Giêng.

Ayatollah Khomeini đã từng gọi việc chiếm đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tehran như cuộc cách mạng thứ hai tại Iran.

Thế nhưng giờ đây, chiến hữu thân cận nhất và cũng là người được chỉ định kế vị ông đang gọi đó là một sai lầm to lớn.

Đây là một sự xét lại đáng kể về các sự kiện cách mạng Hồi Giáo.

Việc chiếm cứ đại sứ quán Mỹ được hầu hết mọi người coi là gốc rễ gây ra sự thù nghịch tiếp diễn giữa Tehran và Washington.

Ayatollah Montazeri đã thúc giục chính quyền Iran hãy nối lại quan hệ với Hoa Kỳ.

Ông cũng chỉ trích Tổng thống Iran Mohammad Khatami là không thực hiện được lời hứa. Vị Ayatollah nói rằng sự trì trệ của ông Khatami đã làm nhân dân Iran thất vọng.

Ayatollah Montazeri, năm nay ngoài tám mươi tuổi, nói rằng nhân dân hoàn toàn có quyền lựa chọn nhà lãnh đạo cho mình, cũng như quyền chỉ trích những nhà lãnh đạo đó. Ông nói ngay cả đức tiên tri Mohammad cũng không áp đặt luật lệ trước khi được nhân dân chấp thuận.

Vị Ayatollah đã tấn công vào việc có tồn tại tù chính trị tại Iran và nói đạo Hồi phản đối việc gây áp lực đối với những ai dám bày tỏ quan điểm.

Đây là lần thứ hai vị Ayatollah tấn công vào giới lãnh đạo Iran trong những ngày gần đây.

Tuần trước, trong bài diễn văn công khai đầu tiên kể từ sáu năm nay, vị Ayatollah nói hầu hết nhân dân Iran thấy không hài lòng với giới lãnh đạo đương nhiệm, và kêu gọi đưa vấn đề này ra bỏ phiếu đánh giá.(bbc)