DALLAS - Những chức vụ lãnh đạo trong các giáo phận tại Hoa Kỳ trước đây tuyệt đại đa số nằm trong tay phái nam. Nhưng hiện nay, theo thống kê của tờ Catholic Texas, cơ quan ngôn luận chính thức của Giáo Phận Texas, thì số phụ nữ nắm giữ những chức vụ lãnh đạo trong giáo phận đang ngày càng gia tăng.

Báo này thực hiện một cuộc thống kê với 205 Tổng Giáo Phận và Giáo Phận ở Hoa Kỳ, kết qủa cho thấy ¼ tức 25% các chức vụ lãnh đạo trong các giáo phận là do phụ nữ nắm giữ. Có tất cả 50 phụ nữ hiện đang giữ chức vụ Chưởng Ấn là chức cao cấp nhất trong địa phận mà một người giáo dân có thể nắm giữ. Chức vụ này có thẩm quyền quyết định và nếu xét về mặt uy quyền, chức này được xếp hạng hai hoặc ba, sau Ðức Giám Mục.

Theo giáo luật, mỗi địa phận phải có một Giám Mục, một vị Tổng Ðại Diện, một vị Tổng Ðại Diện Tư Pháp. Ba vị này bắt buộc phải là Linh Mục. Còn Chưởng Ấn và Trưởng Giám Ðốc Tài Chánh có thể là giáo dân.

Số các giới chức hàng đầu trong một giáo phận tùy thuộc vào mức độ lớn nhỏ của giáo phận. Theo cuốn niên giám Công Giáo năm 2003, số nữ Chưởng Ấn tại các giáo phận Hoa Kỳ đã tăng 66% trong 10 năm trở lại đây.