"Đức Giáo Hoàng Phanxicô chia sẻ nỗi đau của các gia đình bị ảnh hưởng bởi cái chết của một người thân, và của các nhà lãnh đạo và tổ chức của nhóm."

Hôm thứ Năm 18/7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận được tin buồn là một tai nạn thảm khốc đã xảy ra một ngày trước đó tại lãnh thổ Guiana thuộc Pháp. Một chiếc xe buýt chở các bạn trẻ tham dự ngày Giới Trẻ Thế Giới đã bị một chiếc xe tải đi ngược chiều đâm phải, một cô gái trẻ người Paris bị thiệt mạng, và ba bạn trẻ khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong một thông điệp chia buồn do Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh thay mặt Đức Giáo Hoàng gởi cho Đức Giám Mục giáo phận Cayenne, thủ phủ của đảo Guyana thuộc Pháp, Đức Thánh Cha hứa cầu nguyện cho tất cả những người liên quan trong vụ tai nạn này, và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất của mình với các nạn nhân, gia đình của họ, cũng như các nhân viên cứu hộ và tất cả những người bị ảnh hưởng. Đức Thánh Cha Phanxicô ban một Phép Lành Tông Tòa đặc biệt cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

Tai nạn xảy ra cách Saint-Laurent du Maroni khoảng sáu mươi cây số, trên con đường chính nối thành phố với Cayenne. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được biết.

Tối thứ Năm, Đức Hồng Y Andre Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, đã chủ sự một buổi cầu nguyện được tổ chức bởi giáo xứ của cô gái trẻ tại Pháp, trong khi ở đảo Guyana thuộc Pháp, Đức Giám Mục Cayenne đã dâng Thánh Lễ tại Nhà thờ chính tòa.

French Guiana là một lãnh thổ hải ngoại của Pháp nằm ở phía Bắc của Brazil với dân số tổng cộng là 239,500 người với diện tích 83,534 km2. Đây là lãnh thổ hải ngoại lớn nhất của Pháp.

Nước Guyana hiện nay chỉ còn lại 214,970 km2 với dân số là 752,940 người sau khi được Anh trao trả độc lập vào ngày 26 tháng 5 năm 1966. Các lãnh thổ khác vẫn còn thuộc nước ngoài là French Guiana, Amapá thuộc Brazil, tỉnh Guyana thuộc Venezuela, Guyana thuộc Hòa Lan nay gọi là Suriname.