(CNS 28/08/2003) Một Giám Mục Slovak đã lên tiếng chỉ trích các tổ chức cứu trợ quốc tế vì đã từ chối không trợ giúp các đề án do Giáo Hội Công Giáo Slovak điều hành nhằm trợ giúp người thiểu số Gypsy (hay còn gọi là người Rôma).

Đức Giám Mục Bernard Bober, giám mục phụ tá giáo phận Kosice cho biết: "Điều mà người Rôma cần nhất là một chương trình xã hội và giáo dục có hiệu quả, nhưng các học viện tập trung vào những lãnh vực khác như truyền thông và điện toán. Hệ thống đang có hiện nay khó lòng hội nhập người Rôma và cho đến nay không có cơ quan chính quyền nào đưa ra một đáp trả hiệu quả. Trong khi chúng ta đang chuẩn bị để hội nhập vào Liên Hiệp Âu Châu, chúng ta cần làm tốt hơn".



Đức Giám Mục Bernard Bober, 52 tuổi, cho biết như trên trong khuôn khổ chương trình chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Slovak của Đức Thánh Cha từ 11 đến 14/09/2003. Đây là chuyến viếng thăm lần thứ ba của Đức Thánh Cha đến quốc gia này và là chuyến viếng thăm thứ hai của Đức Thánh Cha từ năm 1993 khi Slovak tách ra khỏi Tiệp Khắc.