Ngày 01-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 02/07: Sự sợ hải và lòng tin – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến.
Giáo Hội Năm Châu
02:18 01/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” Đức Giê-su nói: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.

Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:21 01/07/2024

8. Lao động và cầu nguyện không thể thiên lệch.

(Thánh Benedict)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:26 01/07/2024
96. DÌ LỚN DÌ NHỎ

Tị Giản Túc có ba cô con gái, con gái lớn gả cho Âu Dương Tu, con thứ nhì gả cho Vương Cùng Thần, về sau Âu Dương Tu chết vợ lại lấy thêm con gái út của Tị Giản Túc.

Anh em cột chèo là Vương Cùng Thần nói đùa:

- “Con rể cũ là con rể mới, dượng lớn làm dượng nhỏ”.

Lúc ấy Lưu Nguyên Phụ vừa lấy vợ khi tuổi đã già, Âu Dương Tu viết một bài thơ chế nhạo:

- “Trong động đào hoa mạc tương tiếu, chàng Liễu nguyên là lão Lưu lang”.

Nguyên Phụ không vui vẻ nên muốn báo thù.

Một hôm, cả ba người là Cùng Thần, Nguyên Phụ, Âu Dương Tu họp nhau lại, Nguyên Phụ nói:

- “Trước đây có một thầy đồ gàn dạy con nít học chữ, đọc đến “thơ lông” “vi xà vi xà”, thì dạy rằng: “Chữ xà (rắn) thì đọc là chữ dì, nhớ đấy”. Cách ngày hôm sau, học trò đồng ấu trên đường đi học nhìn thấy người hành khất chơi đùa với rắn nên đứng lại coi, cho đến khi ăn cơm xong mới đến trường học, ông thầy đồ hỏi: “Tại sao đến trễ?”- học trò nhỏ trả lời: “Vừa rồi trên đường có người chơi đùa với dì, con và mọi người đều đứng coi, chỉ thấy ông ta đùa với dì lớn trước và đùa với dì nhỏ sau, nên mới đến trễ ạ”.

Âu Dương nghe xong thì cũng cười ha ha...

(Nhã Ngược)

Suy tư 96:

Chữ rắn và chữ dì thì khác nhau xa, vậy mà có người dạy con nít đọc rắn ra dì, chẳng qua đó là vì muốn trả thù nên mới bịa chuyện như thế mà thôi.

Chữ rắn là chữ rắn và chữ dì là chữ dì không lẫn lộn đâu được, cũng như chân lý là chân lý, sự thật là sự thật, dù chân lý có bị bầm dập thì vẫn là chân lý, dù sự thật có bị khỏa lấp bôi đen nhưng cuối cùng thì sự thật vẫn là sự thật, bởi vì mặt trời vẫn còn đó và không có gì che khuất được dưới ánh mặt trời, bởi vì Đấng tạo dựng nên mặt trời vẫn còn đó vì Ngài là sự thật là chân lý.

Có những người vì thù vặt, vì tức khí, vì hậm hực mà dựng nên chuyện bậy bạ sai sự thật, để chế nhạo và có khi vu khống người khác cách ác ý, đó là vì họ coi người khác như những trẻ em đồng ấu đem chữ rắn đọc thành chữ dì, không những sai bậy mà còn phản giáo dục nữa.

Chữ rắn không phải là chữ dì, cũng như dối trá không phải là sự thật là chân lý, nhưng chỉ có những ai có ý tưởng xấu xa mới đồng hóa hai chữ ấy giống nhau mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y OMalley kêu gọi Vatican đừng sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của linh mục Rupnik
Đặng Tự Do
00:18 01/07/2024
Đức Hồng Y Sean O'Malley, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, gọi tắt là PCPM, đã viết thư cho các cơ quan của Giáo triều Rôma để bày tỏ hy vọng rằng trong thời gian này, “sự thận trọng mục vụ sẽ ngăn cản việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật theo cách có thể ám chỉ sự miễn tội hoặc sự bào chữa một cách tế nhị” đối với những kẻ bị cáo buộc là thủ phạm lạm dụng tình dục “hoặc thể hiện sự thờ ơ trước nỗi đau và sự đau khổ của rất nhiều nạn nhân bị lạm dụng”.

“Chúng ta phải tránh gửi một thông điệp rằng Tòa Thánh không biết gì về nỗi đau tâm lý mà rất nhiều người đang phải chịu đựng”, Đức Hồng Y nói trong bức thư thay mặt Ủy ban gửi các nhà lãnh đạo Giáo triều vào ngày 26 tháng Sáu.

Trong những tháng gần đây, các nạn nhân và những người sống sót sau các vụ lạm dụng quyền lực, lạm dụng tinh thần và lạm dụng tình dục đã liên hệ với PCPM để bày tỏ sự thất vọng và lo ngại ngày càng tăng của họ trước việc một số văn phòng Vatican, bao gồm cả Bộ Truyền thông, tiếp tục sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của Cha Marko Rupnik.

Hiện tại, Bộ Giáo lý Đức tin đang điều tra các cáo buộc lạm dụng tâm lý và tình dục của Cha Rupnik đối với một số nữ tu sĩ, người đã bị Dòng Tên trục xuất vào tháng 6 năm 2023.

Trong lá thư của mình, Đức Hồng Y O'Malley nói rằng trong khi việc suy đoán vô tội trong một cuộc điều tra như vậy cần được tôn trọng, Tòa Thánh và các văn phòng của Tòa thánh phải “thực thi sự thận trọng mục vụ một cách khôn ngoan và lòng trắc ẩn đối với những người bị tổn hại bởi việc giáo sĩ lạm dụng tình dục”.

“Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi chúng ta hãy nhạy cảm và bước đi trong tình liên đới với những người bị tổn hại bởi mọi hình thức lạm dụng. Tôi yêu cầu các bạn hãy ghi nhớ điều này khi lựa chọn hình ảnh để đăng tải các thông điệp, bài viết và suy tư thông qua các kênh truyền thông khác nhau mà chúng ta có sẵn”, Đức Hồng Y viết.


Source:tutelaminorum.org
 
Vụ kiện chấn động tại Bỉ: Người phụ nữ quá đáng nộp đơn kiện một Hồng Y và một Tổng Giám Mục vì không cho bà ta theo học để trở thành phó tế
Đặng Tự Do
00:51 01/07/2024
Tờ Pillar Catholic có bài tường trình nhan đề “Church ordered to compensate woman denied deacon formation”, nghĩa là “Giáo hội bị buộc phải bồi thường cho người phụ nữ bị từ chối đào tạo thành phó tế.”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một tòa án đã ra lệnh cho hai nhà lãnh đạo Giáo hội Bỉ phải bồi thường sau khi một phụ nữ không được phép ghi danh vào chương trình đào tạo phó tế.

Tòa án đã ra lệnh cho Hồng Y Jozef De Kesel đã nghỉ hưu và Đức Tổng Giám Mục Luc Terlinden, người kế nhiệm ngài làm Tổng Giám mục Mechelen-Brussels, mỗi vị phải trả 1.500 euro, tức là khoảng 1.600 Mỹ Kim, cho Veer Dusauchoit.

Bà Dusauchoit, 62 tuổi sống ở Herent, tỉnh Flemish Brabant của Bỉ, đã phục vụ nhiều năm tại giáo xứ địa phương của bà, nơi không còn linh mục do sự suy giảm giáo sĩ giáo phận.

Bà là thành viên của một nhóm giáo dân tổ chức các buổi cử hành Lời Chúa và Rước lễ, tang lễ và các hoạt động khác của giáo xứ - một tình trạng phổ biến trong Giáo Hội Công Giáo ở Bỉ.

Vào tháng 6 năm 2023, được linh hứng bởi một chương trình đào tạo phó tế nữ ở Đức, Dusauchoit đã nộp đơn ghi danh tham gia chương trình đào tạo phó tế kéo dài 4 năm của tổng giáo phận Mechelen-Brussels do Đức Hồng Y De Kesel lãnh đạo –, nhưng đơn ghi danh của bà đã bị từ chối.

Giáo Hội Công Giáo dạy rằng bí tích truyền chức thánh được dành riêng cho nam giới. Ba bậc thánh là phó tế, linh mục và giám mục.

Dusauchoit lại nộp đơn không thành công vào tháng 10 năm 2023, sau khi Đức Cha Terlinden được bổ nhiệm làm tổng giám mục thay cho Đức Hồng Y De Kesel.

Trong một chuyên mục tháng 4 cho trang web tin tức DeWereldMorgen.be, Dusauchoit tự mô tả mình là “một người phụ nữ ngoan đạo, dấn thân hoạt động xã hội, đấu tranh cho nữ quyền và được truyền cảm hứng về mặt sinh thái”.

Bà viết: “Phụ nữ trong Giáo hội vẫn chưa được đánh giá đầy đủ và không có cơ hội đảm nhận vị trí xứng đáng của mình”.

“Từ sự thất vọng này, từ niềm tin rằng việc đào tạo làm phó tế có thể giúp Giáo hội phát triển, đồng thời từ quyết tâm không đoạn tuyệt với Giáo hội, tôi quyết định ghi danh tham gia chương trình đào tạo phó tế.”

Tuy nhiên, bà ta nói, trong khi “cả Đức Tổng Giám Mục De Kesel và Terlinden đều công khai tuyên bố ủng hộ việc phong chức phó tế cho phụ nữ trong câu trả lời của các ngài cho câu hỏi của tôi, tôi không tìm thấy thái độ sẵn lòng nào như vậy”.

Dusauchoit nói rằng vào những năm 1970, vợ của các ứng cử viên phó tế được yêu cầu tham gia khóa đào tạo phó tế cùng với chồng của họ, ngay cả khi họ không thực sự được thụ phong phó tế.

Bà nói: “Việc họ không thể được phong chức phó tế trong mọi trường hợp không phải là trở ngại cho việc theo đuổi khóa đào tạo này”.

Bà ta nói thêm: “Quyết định của Đức Hồng Y De Kesel và Đức Tổng Giám Mục Terlinden từ chối cho tôi quyền được đào tạo phó tế chỉ vì tôi là phụ nữ, theo ý kiến của tôi, vi phạm nguyên tắc bình đẳng giới tính, là bất hợp pháp và sai phạm về mặt pháp lý”.

Dusauchoit đưa vụ việc của mình ra tòa án dân sự, lập luận rằng các vị Hồng Y và Tổng Giám Mục đã phạm tội phân biệt đối xử vì quyền bình đẳng giữa nam và nữ được quy định trong Điều 10 của hiến pháp Bỉ.

Theo báo chí Bỉ, các vị Hồng Y và Tổng Giám Mục không phản đối ý kiến cho rằng Dusauchoit đã bị từ chối tham gia khóa học vì cô là phụ nữ.

Phát ngôn nhân của tòa án ở Mechelen, một thành phố thuộc vùng Flemish của Bỉ, cho biết:

“Tòa án nhận thấy rằng các vị Hồng Y và Tổng Giám Mục này đã mắc sai lầm khi đánh giá đơn ghi danh.”

“Nó chỉ liên quan đến việc được nhận vào một khóa đào tạo, chứ không phải vấn đề bổ nhiệm làm phó tế.”

Phát ngôn nhân nói thêm rằng tòa án không có quyền quyết định liệu một cá nhân ứng viên có nên được nhận vào chương trình đào tạo phó tế hay không.

Ông nói: “Tòa án không có thẩm quyền xét xử việc này. Điều này sẽ trái ngược với tự do tôn giáo. Các tổng giám mục phải có khả năng tự quyết định xem ai là ứng viên phù hợp để đào tạo”.

Bình luận về phán quyết, luật sư của Dusauchoit cho biết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, các giám mục Bỉ bị tòa án lên án vì phân biệt giới tính. Tòa án tuyên phải bồi thường thiệt hại cho bà Dusauchoit vì việc này.”

“Tòa án tin rằng họ không thể buộc các giám mục chấp nhận bà Dusauchoit được đào tạo, vì điều này ảnh hưởng đến quyền tự chủ của Giáo hội”.

Đề cập đến phiên họp tháng 10 này của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, các luật sư nói thêm: “Bà. Dusauchoit hài lòng vì tòa án đã phát hiện ra rằng đã xảy ra sự phân biệt đối xử. Bà hy vọng phán quyết này có thể giúp bảo đảm rằng phụ nữ sẽ được phép tham gia khóa đào tạo phó tế trong tương lai. Vấn đề này nằm trong chương trình nghị sự của Thượng Hội đồng Giám mục vào mùa thu này.”

Một phát ngôn viên của tổng giáo phận Mechelen-Brussels nói với trang web Công Giáo Đức katholisch.de: “Chúng tôi đã nhận được phán quyết vào chiều hôm qua, hiện đang nghiên cứu và sau đó sẽ quyết định xem sẽ tiếp tục như thế nào”.

Đã có những căng thẳng sâu sắc giữa Giáo hội và nhà nước ở Bỉ trong những năm gần đây sau khi bùng phát cuộc khủng hoảng giáo sĩ lạm dụng tình dục.

Năm 2010, Vatican phản đối sau khi cảnh sát Bỉ đột kích các tài sản của Giáo hội và làm gián đoạn cuộc họp của các giám mục khi cảnh sát tìm kiếm bằng chứng trong các vụ lạm dụng.

Giáo hội ở Bỉ hiện đang chống lại lệnh của các cơ quan bảo vệ dữ liệu nhằm các tài liệu trong sổ ghi danh rửa tội, nếu được yêu cầu.

Giáo Hội Công Giáo ở Bỉ kêu gọi mở chức phó tế cho phụ nữ trong báo cáo phản hồi trước cuộc họp thượng hội đồng vào tháng 10.

Hội Đồng Giám Mục Bỉ cho biết: “Công đồng Vatican II đã tái thiết lập chức phó tế vĩnh viễn cho nam giới. Không phải tất cả các hội đồng giám mục đều đã tận dụng khả năng này.”

“Bằng cách tương tự, chúng tôi yêu cầu, dựa trên sự tham vấn của chúng tôi với tư cách là Giáo hội Bỉ, rằng chức phó tế vĩnh viễn cho phụ nữ cũng nên được tái lập”.

“Trong phân tích của chúng tôi, việc trao các trách nhiệm mục vụ chính cho phụ nữ và truyền chức phó tế không nên là điều bắt buộc hoặc bị cấm trên toàn cầu”.

Các quốc gia khác cũng ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của người Công Giáo địa phương đối với các nữ phó tế trong báo cáo phản hồi của họ.

Tại Đức, giáp biên giới Bỉ, một tổ chức độc lập có tên là Mạng lưới Phó tế Nữ đã tổ chức các khóa đào tạo kéo dài 3 năm cho phụ nữ kể từ năm 1999, nhằm mục đích đào tạo chức phó tế.

Đức Giám Mục Ludger Schepers, Giám Mục Phụ Tá của Giáo phận Essen, đã cử hành Thánh lễ bế mạc khóa học vào tháng Tư.

Theo một thông cáo báo chí, Đức Cha Schepers nói trong bài giảng rằng phụ nữ cảm thấy bị phân biệt đối xử và bị gạt ra ngoài lề xã hội trong Giáo hội vì ơn gọi của họ.

Thông cáo báo chí cho biết: “Điều khiến vị Giám Mục tức giận là sự mất cân bằng này không được coi là một mối bất bình cần được giải quyết”.

“Mặc dù ngài chưa thể truyền giới cho phụ nữ, nhưng ngài và những người lãnh đạo khóa học đã ban phước lành cho từng phụ nữ khi họ nhận được chứng chỉ của mình.”

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing đã gửi thông điệp chúc mừng 13 phụ nữ đã hoàn thành khóa học.

Giám mục Georg Bätzing nói: “Các bạn là một phước lành cho Giáo hội của chúng ta”.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ thăm Bỉ, một quốc gia mà ngài có quan hệ lâu dài, từ ngày 26 đến 29 tháng 9.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào tháng 5, Đức Thánh Cha đã được hỏi liệu ngài có cởi mở với khả năng phụ nữ được làm phó tế hay không.

Ngài nói: “Nếu đó là các phó tế với chức thánh thì không. Nhưng tôi có thể nói, phụ nữ luôn có chức năng của nữ phó tế mà không phải là phó tế, phải không?”

“Phụ nữ phục vụ rất tốt với tư cách là phụ nữ, không phải với tư cách là thừa tác viên trong các chức thánh.”


Source:Pillar Catholic
 
VietCatholic TV
Bí ẩn: Tàu ngầm Nga phóng ngư lôi vào nhau. Kyiv tuyên bố phá hủy hàng loạt hệ thống phòng không Nga
VietCatholic Media
04:39 01/07/2024


1. Ukraine phá hủy hàng loạt hệ thống phòng không của Nga trong các cuộc tấn công chính xác

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Series of Russian Air-Defense Systems in Precision Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong một vài ngày qua, Ukraine đã tích cực loại bỏ một số hệ thống phòng không của Nga khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi tấn công vào các bệ phóng hỏa tiễn của Nga và củng cố các tài sản phòng không của Ukraine.

Cơ quan an ninh SBU của Kyiv hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, cho biết họ đã phá hủy một số hệ thống phòng không của Nga tại các địa điểm trên bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm và trong tỉnh Belgorod, bao gồm 4 hệ thống hỏa tiễn đất đối không Tor-M2 tiên tiến của Nga, 3 hệ thống bánh lốp tầm ngắn Pantsir-S1 và một hệ thống tầm trung Buk.

“Không phải pháo hoa. Đó là sự phá hủy các hệ thống phòng không của Nga”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai.

Ukraine đã liên tục tấn công vào các hệ thống phòng không tiên tiến của Mạc Tư Khoa và những đánh giá gần đây cho thấy Kyiv có thể đang tập trung vào các mối đe dọa có thể gây ra cho các phi đội chiến đấu cơ F-16 mới của nước này từ hệ thống phòng không của Nga.

Ukraine dự kiến sẽ đưa các máy bay phản lực do phương Tây sản xuất này gia nhập lực lượng không quân của mình trong những tuần tới, mặc dù mốc thời gian chính xác vẫn còn mơ hồ và có thể thay đổi kể từ khi các đồng minh phương Tây của Kyiv cam kết cung cấp máy bay này vào năm ngoái.

Đầu tháng này, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công các bộ phận của hệ thống phòng không tiên tiến của Nga ở Crimea. Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự, gọi tắt là HUR của Ukraine, nói với truyền thông Ukraine rằng Nga đã đặt hệ thống hỏa tiễn phòng không S-500 “thử nghiệm” ở Crimea. Các báo cáo trong tuần này cho thấy Nga vừa đưa một hệ thống S-500 đến mũi Chauda trên bán đảo đã bị nổ tung khi lực lượng không quân Ukraine phóng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, tấn công.

Hôm Chúa Nhật, chính phủ Ukraine cho biết quân đội của họ đã phá hủy hai hệ thống phòng không của Nga trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số tổn thất của Nga đối với các loại vũ khí như vậy kể từ tháng 2 năm 2022 lên 873.

Đoạn phim được SBU và Bộ Quốc phòng Kyiv chia sẻ cuối tuần qua dường như cho thấy một máy bay điều khiển từ xa cánh cố định của Ukraine đã tấn công một trong các hệ thống Tor-M2 của Nga, sau đó là một đoạn clip quay cảnh một cuộc tấn công vào hệ thống Pantsir-S1. Pantsir-S1 được NATO gọi là hệ thống SA-22 hoặc Greyhound.

Đoạn video sau đó xuất hiện cho thấy một số cuộc tấn công khác vào hệ thống phòng không.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Ukraine cho biết một cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào thị trấn Vilniansk, ở vùng Zaporizhzhia phía đông nam Ukraine, đã khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và hơn 30 người khác bị thương.

Đề cập đến cuộc tấn công, Tổng thống Zelenskiy cho biết “các thành phố và cộng đồng của đất nước phải hứng chịu hàng ngày những cuộc tấn công như vậy của Nga khi người Nga tiếp tục thất bại trên chiến trường”, đồng thời nói thêm: “Có nhiều cách để vượt qua nó”.

Kyiv cần phải “tiêu diệt các bệ phóng hỏa tiễn của Nga, tấn công tầm xa và tăng số lượng hệ thống phòng không hiện đại ở Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu.

2. Vì sao tàu ngầm Nga phóng ngư lôi vào nhau ở 'Hồ NATO'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Why Russian Submarines Torpedoed Each Other in 'NATO Lake'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, hai tàu ngầm Nga đã đối đầu với nhau trong một cuộc tấn công ở Biển Baltic, nơi NATO tiến hành các cuộc tập trận quân sự của riêng mình vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa liên minh và Mạc Tư Khoa.

Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO do cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin có nghĩa là vùng nước này bị bao quanh bởi các thành viên liên minh, khiến nó có biệt danh là “Hồ NATO”.

Nằm giữa nhóm thành viên NATO này là vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga, nơi Hạm đội Baltic của Nga đặt trụ sở chính, khiến nơi này trở thành tiền tuyến trong bất kỳ cuộc xung đột tiềm ẩn nào giữa Mạc Tư Khoa và liên minh.

Theo các phương tiện truyền thông Phần Lan, trong một diễn biến đáng ngạc nhiên, hai tàu ngầm lớp Kilo của Nga đã tấn công vào nhau. Cho đến nay vẫn chưa rõ điều gì đã xảy ra và tổn thất của Nga như thế nào. Trong khu vực Kaliningrad, gần đây xảy ra nhiều trường hợp nhiễu và bị đánh chặn GPS, không biết đó có phải là lý do dẫn đến sự việc hay không.

Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Tass giải thích rằng sau cuộc diễn tập chống tàu ngầm, đã được Bộ Quốc Phòng Nga chính thức công bố, các tàu ngầm diesel-điện Novorossiysk và Dmitrov đã tiến hành thêm một cuộc đọ sức huấn luyện. Họ cho biết thủy thủ đoàn của Novorossiysk “đã thực hiện một cuộc tấn công bằng ngư lôi” bằng cách sử dụng đạn không có đầu đạn vào chiếc Dmitrov.

Tass cũng nói rằng các tàu ngầm cũng đang thực hành các thao tác chiến đấu, chẳng hạn như né tránh các cuộc tấn công của đối phương và phát hiện, theo dõi và phóng ngư lôi chống lại tàu ngầm đối phương. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Tờ The National Interest đưa tin rằng Nga vẫn còn 65 chiếc tàu ngầm lớp Kilo đang phục vụ. Tờ báo này nói thêm rằng tốc độ 20 hải lý một giờ của tàu ngầm này là “hơi chậm” và không giống như tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động vô thời hạn, tàu ngầm lớp Kilo có tầm hoạt động khoảng 8.600 dặm hay 13840 km.

Trong khi các tàu này được coi là kém hơn các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, Novorossiysk được trang bị sonar tiên tiến và có thể mang theo vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình Kalibr, có thể được sử dụng để tấn công cả mục tiêu trên đất liền và trên biển.

Nga dường như đang dựa nhiều hơn vào hạm đội tàu ngầm của mình để khoe khoang sức mạnh. Gần đây, nước này đã triển khai một đội tàu bao gồm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan tới Cuba, nơi nước này tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Caribe trong vùng biển quốc tế gần bờ biển Hoa Kỳ.

Tàu Kazan được trang bị hỏa tiễn siêu thanh Zircon và để đáp trả, NATO đã triển khai máy bay chống ngầm P-8 Poseidon để theo dõi hoạt động của tàu.

Cuộc tập trận Baltic của Nga diễn ra trong một tuần khi NATO tiến hành các cuộc tập trận quân sự Baltops, với thành viên mới nhất của liên minh là Thụy Điển, lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận. Cuộc tập trận của NATO kết thúc hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, bao gồm quét mìn trên biển, phát hiện tàu ngầm, đổ bộ và cách ứng phó với thương vong hàng loạt. Diễn biến này xảy ra trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, DC, bắt đầu từ ngày 9 tháng 7.

Cuộc tập trận diễn ra sau thông báo của Đan Mạch rằng nước này có thể hạn chế sự di chuyển của các tàu chở dầu trong “hạm đội bóng tối” của Nga, vốn vận chuyển dầu của Nga để né tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng tuổi tác của chúng khiến chúng trở thành rủi ro về môi trường.

Trong khi đó, một số thành viên NATO đã phản ứng mạnh mẽ trước một sắc lệnh trên trang web của chính phủ Nga, sau đó bị xóa, đề xuất thay đổi biên giới trên biển của Nga ở phía đông Biển Baltic.

3. QUÁI THÚ KHỔNG LỒ. Nga lên kế hoạch chế tạo siêu Hàng Không Mẫu Hạm khổng lồ 100.000 tấn 'Storm II' tấn công phương Tây… nhưng giấc mơ của Putin có thể KHÔNG BAO GIỜ nhìn thấy ánh sáng

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “BIG BEAST Russia planning massive 100,000-ton supercarrier ‘Storm II’ to take on West…but Putin’s dream may NEVER see light of day”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

VLADIMIR Putin đang mơ ước chế tạo một siêu Hàng Không Mẫu Hạm khổng lồ nặng 100.000 tấn nhằm cạnh tranh với phương Tây. Siêu Hàng Không Mẫu Hạm được tường trình sẽ phóng chiến đấu cơ tàng hình mới nhất của Nga

Andrey Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, cùng với Phó đô đốc đã nghỉ hưu của Putin, Vladimir Pepelayev, khoe khoang kế hoạch của Nga một lần nữa phô diễn sức mạnh quân sự của mình.

Andrey Belousov đã giao cho Cựu Phó Tham mưu trưởng Hải quân Nga Pepelyaev nhiệm vụ phát triển Hàng Không Mẫu Hạm đầy triển vọng tại Viện nghiên cứu Krylov.

Belousov tiết lộ rằng con tàu tương lai sẽ có lượng giãn nước từ 70.000 đến 90.000 tấn và sẽ chạy bằng lò phản ứng hạt nhân.

Hàng Không Mẫu Hạm khổng lồ cũng có khả năng phóng các chiến đấu cơ tàng hình - Su-57.

Ông nói với RIA: “Hàng Không Mẫu Hạm đầy hứa hẹn của chúng ta chắc chắn phải có lượng giãn nước từ 70 đến 90 ngàn tấn, nhưng điều quan trọng nhất không phải là lượng giãn nước, không phải máy bay điều khiển từ xa mà là máy bay.

“Ngày nay, chúng ta có Su-33 và MiG-29K/Cube. Trong tương lai, Hàng Không Mẫu Hạm của chúng ta sẽ được trang bị Su-57”.

Pepelyaev nói thêm rằng Nga sẽ cần ít nhất 4 Hàng Không Mẫu Hạm như vậy để bắt kịp phương Tây. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga nhận định mỉa mai rằng các tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga đều bắt đầu công việc của mình với những đề án rất lớn, hy vọng tên tuổi họ sẽ được lưu danh trong lịch sử, nhưng thực tế hơn, qua những đề án rất lớn như thế, họ sẽ thu được những khoản tiền khổng lồ.

Hạm đội của Nga tụt hậu so với các đối thủ vì Mỹ và Trung Quốc đều đã hạ thủy các Hàng Không Mẫu Hạm gây ấn tượng mạnh của riêng mình.

Nhưng dự án đầy tham vọng này có thể không bao giờ thành công sau khi những nỗ lực trước đó đã thất bại thảm hại.

Thiết kế cuối cùng của Hàng Không Mẫu Hạm mang tên Storm dự kiến sẽ được khởi công trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2030.

Tuy nhiên, dự án trị giá 5 tỷ Mỹ Kim này không có tiến triển đáng kể nào kể từ khi được giới thiệu vào năm 2017.

Chi phí đáng kinh ngạc để chế tạo một Hàng Không Mẫu Hạm tầm cỡ như thế tỏ ra là một gánh nặng không thể chịu nổi đối với nền kinh tế Nga trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Gần một nửa Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hoặc hỏa tiễn của Ukraine kể từ khi bạo chúa Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của Putin, Đô đốc Kuznetsov, cũng có lịch sử rắc rối khi gặp phải nhiều vụ hỏa hoạn và tai nạn chết người trong suốt vòng đời 30 năm của nó.

Con tàu đã được sửa chữa lớn kể từ năm 2017 khi nó được triển khai trong các cuộc tấn công dã man của nhà độc tài vào Syria.

Pepelayev cho biết: “Nếu chúng tôi tin vào các cơ quan truyền thông mở, con tàu sẽ hoàn thành việc sửa chữa và hiện đại hóa trong năm nay.

“Rất có thể, các hệ thống giám sát, kiểm soát hàng không, hệ thống tự vệ và năng lượng điện sẽ được hiện đại hóa.

“Rõ ràng, hệ thống hỏa tiễn tấn công sẽ không bị dỡ bỏ để nhường chỗ cho hàng không trên boong. Đúng hơn là nó sẽ được hiện đại hóa.”

Tuy nhiên, thật bẽ mặt cho Putin, ảo tưởng của ông về việc có một hạm đội Hàng Không Mẫu Hạm có thể là điều xa vời.

Chuyên gia hải quân HI Sutton trước đây đã nói với The Sun rằng Đô đốc Kuznetsov có thể không bao giờ nhìn thấy ánh sáng, khiến sức mạnh hải quân Nga chỉ còn là quá khứ.

“Với những thách thức tài chính của Nga, việc hoàn thành công việc và đưa nó trở lại phục vụ quân ngũ có thể sẽ trở nên khó khăn hơn.

“Và ngay cả nếu Hàng Không Mẫu Hạm Đô đốc Kuznetsov có thể được phục hồi, thì công việc cũng đã chậm trễ rất nhiều so với những gì đáng lẽ phải có.

“Có một dấu hỏi nghiêm trọng về khả năng tiếp tục duy trì các chiến hạm lớn nhất của Nga.

“Đây là vấn đề tự hào dân tộc, nhưng chúng ngày càng lỗi thời, như vụ chìm tàu Moskva đã cho thấy.”

“Vì vậy, đây có thể là dấu chấm hết cho siêu hạm đội thời Chiến tranh Lạnh của Nga. Hạm đội mặt nước tương lai của Nga trông nhỏ hơn và được tạo thành từ các tàu nhỏ hơn”.

4. Liên Hiệp Âu Châu áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Belarus, thực hiện các biện pháp chống lẩn tránh

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố Liên minh Âu Châu đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Belarus vào ngày 29 Tháng Sáu do nước này dính líu đến cuộc chiến của Nga chống Ukraine.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết: “Các biện pháp toàn diện này nhằm mục đích tăng cường một số biện pháp hạn chế đã được áp dụng đối với Nga, và do đó giải quyết vấn đề lách luật xuất phát từ mức độ hội nhập cao hiện có giữa nền kinh tế Nga và Belarus”.

Belarus là đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa và ủng hộ hành động gây hấn của Nga chống lại Ukraine, mặc dù nước này không trực tiếp đưa lực lượng của mình tham gia chiến sự.

Liên Hiệp Âu Châu hôm 24 Tháng Sáu đã đưa ra vòng trừng phạt thứ 14 đối với Nga, nhằm giải quyết việc lách các biện pháp hiện có và hạn chế hơn nữa lợi nhuận từ ngành năng lượng của Nga.

Hai ngày sau, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu cũng đồng ý về gói trừng phạt mới nhắm vào Belarus.

Theo Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, các hạn chế mới đối với Belarus nhằm vào các lỗ hổng thương mại, dịch vụ, vận tải và chống gian lận.

Liên Hiệp Âu Châu mở rộng lệnh cấm xuất khẩu đối với hàng hóa và công nghệ có công dụng kép và tiên tiến. Hội đồng cũng đưa ra các hạn chế đối với hàng hóa có thể nâng cao năng lực công nghiệp của Belarus, cũng như hàng hóa xa xỉ, liên quan đến hàng hải và công nghệ.

Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với hàng nhập khẩu của Belarus. Hội đồng cấm nhập khẩu, mua hoặc chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp vàng và kim cương từ Belarus, cũng như khí heli, than đá và các sản phẩm khoáng sản, bao gồm cả dầu thô.

Một số dịch vụ, bao gồm các lĩnh vực kiến trúc, kỹ thuật, tư vấn công nghệ thông tin, kinh doanh và quản lý, cùng những dịch vụ khác, sẽ bị cấm đối với chính phủ, cơ quan công quyền, các tập đoàn hoặc cơ quan của nước này.

Liên Hiệp Âu Châu cũng mở rộng lệnh cấm vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trong lãnh thổ của mình bằng các phương tiện giao thông ghi danh tại Belarus.

“Quyết định hôm nay yêu cầu các nhà xuất khẩu Liên Hiệp Âu Châu phải đưa vào hợp đồng tương lai của họ cái gọi là 'điều khoản cấm Belarus', qua đó họ cấm tái xuất khẩu sang Belarus hoặc tái xuất khẩu để sử dụng ở Belarus các hàng hóa và công nghệ nhạy cảm, đặc biệt là các khí tài chiến tranh,” tuyên bố cho biết.

Liên Hiệp Âu Châu cấm quá cảnh qua Belarus hàng hóa và công nghệ có công dụng kép hoặc hàng hóa có thể đóng góp cho ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.

Các công ty Liên Hiệp Âu Châu cũng sẽ được yêu cầu bảo đảm rằng các công ty con ở nước thứ ba của họ không tham gia vào “các hoạt động dẫn đến kết quả mà các lệnh trừng phạt muốn ngăn chặn”.

5. Bản đồ tiết lộ cuộc tấn công của Ukraine vào 30 máy bay Nga trong năm nay

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Map Reveals Ukrainian Strikes on 30 Russian Aircraft This Year”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, hơn 30 máy bay Nga đã bị hư hại hoặc phá hủy trong năm nay và công bố bản đồ cho thấy nơi xảy ra cuộc tấn công.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, gọi tắt là Stratcom, cho biết trên Telegram rằng đồ họa của họ lần đầu tiên cho thấy các địa điểm tấn công vào chiến đấu cơ của Nga ở tiền tuyến.

“Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tiêu diệt hiệu quả chiến đấu cơ của Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí phương Tây”, StratCom cho biết trong bài đăng trước khi liệt kê các máy bay mà họ cho biết đã bị tấn công.

Bản đồ của tổ chức này cho thấy hầu hết các cuộc tấn công xảy ra ở miền đông Ukraine bị tạm chiếm, về phía mặt trận phía nam giáp khu vực Zaporizhzhia và Crimea. Nó cũng cho thấy các cuộc tấn công trên Biển Azov và hai cuộc tấn công ở Nga.

StratCom cho biết các máy bay bị bắn hạ bao gồm 9 chiếc Sukhoi Su-25, một chiếc Su-57, một chiếc Su-35, một chiếc Su-35S, khoảng 13 chiếc Su-34 và hai chiếc MiG-31.

StratCom cũng cho biết các lực lượng phòng không Ukraine đã tấn công hai máy bay cảnh báo và điều khiển sớm Beriev A-50, một máy bay ném bom động cơ phản lực Ilyushin Il-22M11 và một máy bay ném bom tấn công hàng hải và chiến lược tầm xa Tupolev Tu-22M3.

StratCom nhận xét rằng: “Một số máy bay bị hư hỏng nhưng có thể quay trở lại phi trường để sửa chữa lâu dài và nói thêm rằng trong một số trường hợp, không thể xác định một cách đáng tin cậy các mô hình của máy bay bị phá hủy”.

Vào tháng 2, các quan chức Nga cho biết một chiếc A-50 đã bị bắn rơi, và Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn ở Washington, DC, cho biết rằng vào tháng 5, hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Ukraine đã phá hủy hai chiếc MiG-31 ở Crimea trong một cuộc tấn công bằng ATACMS.

Vào tháng 2 và tháng 3, các quan chức Ukraine đã báo cáo về việc nhiều máy bay Su-34 bị bắn rơi, mặc dù ISW cho biết họ không thể xác minh độc lập những tuyên bố này. Các quan chức Ukraine cho biết vào tháng 5, Lữ đoàn cơ giới số 110 của nước này đã bắn rơi một số máy bay phản lực Su-25 của Nga ở khu vực Donetsk.

ISW cho biết trong một đánh giá ngày 28 tháng 6 rằng hàng loạt máy bay Nga bị bắn rơi, đặc biệt là A-50 và Il-22. Điều này đã cản trở hoạt động hàng không của Nga trên bầu trời Ukraine.”

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh của mình tăng cường năng lực phòng không và chiến đấu cơ tiên tiến, chẳng hạn như F-16, một lô sẽ được giao vào mùa hè này.

6. Kuleba gặp Bộ trưởng Armenia khi Yerevan rời khỏi Mạc Tư Khoa

Hôm Thứ Bẩy, 29 Tháng Sáu, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã gặp Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan bên lề Diễn đàn Dubrovnik ở Croatia.

Điều này xảy ra khi Yerevan đang tìm cách tách mình ra khỏi Nga và liên tục cáo buộc Mạc Tư Khoa là đối tác không đáng tin cậy.

Kuleba và Mirzoyan đã thảo luận về tình hình an ninh ở Âu Châu và Nam Caucasus. Theo Ngoại trưởng Kuleba, cả hai cũng tập trung vào các cách thế để làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương và hợp tác quốc tế giữa hai quốc gia, “đặc biệt là trong bối cảnh Ukraine sẽ trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong tương lai”.

Bộ trưởng nói: “Tôi cảm ơn Armenia vì đã tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên ở Thụy Sĩ và đã thông báo với người đồng cấp của tôi về công việc tiếp theo nhằm thực hiện công thức hòa bình trên con đường hướng tới một nền hòa bình công bằng và bền vững ở Ukraine”.

Armenia từ lâu đã dựa vào Nga như một đồng minh chính trong khu vực.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước tiếp tục trở nên căng thẳng sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga từ chối hành động trong các cuộc xung đột giữa Nagorno-Karabakh, một thực thể được Armenia hậu thuẫn trên lãnh thổ Azeri được quốc tế công nhận. Nagorno-Karabakh đã được tái hòa nhập vào Azerbaijan sau chiến thắng cuối cùng của nước này vào năm 2023.

Sau đó, Yerevan liên tục đe dọa rời khỏi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, một liên minh quân sự do Nga đứng đầu.

Vào tháng 3, Mirzoyan tiết lộ rằng nước này đang xem xét việc ghi danh làm thành viên của Liên minh Âu Châu, nhằm tăng cường quan hệ với phương Tây.

Armenia phần lớn đã kiềm chế không tham gia vào cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine. Nước này đã chuyển lô viện trợ nhân đạo đầu tiên cho Ukraine vào tháng 9 năm 2023.

7. Zelenskiy: Nga đã sử dụng hơn 800 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine trong tuần này

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã sử dụng hơn 800 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine chỉ trong tuần này. Ông cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu.

Bom dẫn đường trên không là loại vũ khí được dẫn đường chính xác, có tầm bắn ngắn hơn hỏa tiễn nhưng chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều. Các loại vũ khí này được phóng từ máy bay trong lãnh thổ Nga, ngoài tầm bắn của phòng không Ukraine.

Thương vong dân sự do các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường trên không thường được báo cáo ở các khu vực gần biên giới Nga, chẳng hạn như các tỉnh Kharkiv, Donetsk và Sumy.

“Ukraine cần các lực lượng và phương tiện cần thiết để tiêu diệt những phương tiện mang những quả bom này, đặc biệt là chiến đấu cơ ném bom của Nga”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói: “Các cuộc tấn công tầm xa và hệ thống phòng không hiện đại là cơ sở để ngăn chặn cuộc khủng bố hàng ngày của Nga”, đồng thời ông cảm ơn “tất cả các đối tác hiểu được điều này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov ngày 25 Tháng Năm cho biết Nga đã thả gần 10.000 quả bom dẫn đường xuống Ukraine kể từ đầu năm 2024.

8. DTEK cho biết 90% công suất sản xuất năng lượng của công ty bị mất do tấn công của Nga

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, DTEK, đã mất gần 90% công suất sản xuất năng lượng do các cuộc tấn công của Nga, Giám đốc Ildar Saliieev cho biết hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu.

Salieiev cho biết Nga đã tấn công các nhà máy nhiệt điện DTEK hơn 180 lần, gây thiệt hại ít nhất 350 triệu Mỹ Kim.

“Chỉ riêng năm nay, chúng tôi sẽ chi gần 100 triệu Mỹ Kim từ quỹ của mình để sửa chữa các nhà máy nhiệt điện. Các chuyên gia của chúng tôi đang tìm kiếm thiết bị dự phòng trên toàn thế giới có thể mua, mang về và lắp đặt ở Ukraine,” ông nói thêm.

Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong một cuộc tấn công mới nhằm vào mạng lưới năng lượng.

Do hậu quả của các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraine bắt đầu thực hiện cắt điện luân phiên vào ngày 15 tháng 5.

Theo nhà điều hành năng lượng nhà nước Ukrenergo, người Ukraine sẽ phải đối mặt với tình trạng mất điện kéo dài hàng ngày cho đến cuối tháng 7 do việc sửa chữa theo lịch trình tại các nhà máy điện hạt nhân.

Việc khôi phục các nhà máy nhiệt điện bị phá hủy sẽ mất “nhiều năm chứ không chỉ vài tháng”.

“Vấn đề chủ yếu là thời gian và sự sẵn có của các thiết bị cần thiết. Các đơn đặt hàng sản xuất thiết bị đã được đặt tại các cơ sở sản xuất trên khắp các châu lục”, Saliieev cho biết.

Ông cũng mô tả thiệt hại từ các cuộc tấn công của Nga là “rất lớn” và nói thêm rằng công việc khôi phục vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ.

Giám đốc điều hành của công ty cho biết, bất chấp thiệt hại nghiêm trọng, tất cả các cơ sở của DTEK sẽ được khôi phục “sớm hay muộn”.

Theo Trường Kinh tế Kyiv, trong cuộc xâm lược toàn diện, hơn 18 Giga Watt công suất phát điện đã bị mất do sự xâm lược của Nga, bao gồm cả việc chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Các nhà máy thủy điện Kakhovka và Dnipro cũng như các nhà máy nhiệt điện Zmiiv và Trypillia đều bị phá hủy hoàn toàn.

Kể từ đầu năm 2024, Nga đã tiến hành 8 cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và nhiều cuộc tấn công nhỏ hơn.