Ngày 12-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 13/09: Con mắt là cửa ngỏ tâm hồn – Lm. Gioan Baotixita Đặng Nhật Trường, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:04 12/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:19 12/09/2024

33. Lời cầu nguyện của người công chính là chìa khóa mở cửa thiên đàng, khi lời cầu nguyện lên cao thì ân sủng của Thiên Chúa cũng được giáng xuống.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:24 12/09/2024
58. NGHỊCH RẮN NÓI LỜI CŨ

Trong nước Ngô có một người gia cảnh rất nghèo khổ, thường lấy việc nghịch rắn làm kế sinh nhai.

Đứa con lớn đi xin cơm, đứa thứ hai đi câu ếch, đứa con thứ ba thì múa hát trước mặt khách để ăn xin.

Người này lúc về già thì gia sản mới từ từ giàu lên.

Một ngày nọ ông ta tập họp người nhà lại, nói:

- “Gia đình của chúng ta vốn là nghèo mà hôm nay có của ăn của để, do đó mà con cháu chúng ta cần phải được học hành để có thể làm cho gia đình được vinh dự”.

Thế là đi mời thầy đến nhà dạy cho ba đứa con trai học.

Một năm sau, thầy giáo thường ca ngợi việc học của học trò ngày càng tấn tới, ông già bèn giao hẹn với bạn bè thân hữu và mời một nho sinh nổi tiếng trong vùng đến chấm thi.

Thầy nho dùng câu đối để khảo thí đứa con thứ ba:

- “Bông liễu bay lộn xộn”.

Đứa con thứ ba đối lại:

- “Hoa sen rơi lác đác”.

Lại khảo đứa con thứ hai:

- “Cành hạnh đỏ trên đầu bướm bay lộn xộn”.

Đứa con thứ hai đối lạ:

- “Dưới cây dương xanh câu ếch”.

Sau cùng thì khảo đứa con lớn:

- “Cửu trùng điện hạ, thẳng tắp hai hàng văn võ quan viên”.

Đứa con cả đối lại:

- “Nơi ngã tư đường, bố mẹ kêu mấy tiếng ăn với mặc”.

Ông bố già nghe được rất là tức giận, chửi mắng con trai:

- “Câu đối của tụi bây, chẳng khác gì tao hồi trước ở nhà nghịch rắn nói vậy mà !”

(Quyền Tử)

Suy tư 58:

Con người ta khi nghèo khó thì hình như cái khôn cũng khó mà phát triển, bởi vì “cái khó bó cái khôn”, nhưng đến khi giàu có ra thì lại học đòi làm sang quá mức hơn cả cái khôn, do đó mà trở nên trò cười cho thiên hạ.

Có người bán được vài sào ruộng được vài trăm cây vàng liền học làm sang, mua xe đời mới để chạy, ăn chơi hơn cả những người giàu có, đến khi giựt mình ngó lại thì đã tiêu hết bạc hết tiền, trở lại cảnh nghèo hơn trước đây; có người trúng vài áp phe tiền bạc rủng rỉnh, nên cũng đua đòi ăn chơi như những tay chơi thứ thiệt, đến khi thất cơ lỡ vận thì con cái cũng bắt nghỉ học để làm việc kiếm tiền...

Nhà nghèo mà trở thành nhà giàu, thì lời trước tiên phải nói là cám ơn Thiên Chúa, việc thứ hai phải nhớ mãi mãi đó là mình vốn là con nhà nghèo, việc thứ ba phải làm là dùng đồng tiền cho đúng chỗ, việc thứ tư phải suy nghĩ là nhớ đến những người nghèo mà giúp đỡ họ, việc thứ năm phải có là luôn khiêm tốn thấy mình chỉ là người may mắn mà thôi...

Làm được như thế thì đó là một điều may mắn cho gia đình và cho xã hội vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Đường Yêu Thương
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
03:01 12/09/2024
ĐƯỜNG YÊU THƯƠNG
(Chúa Nhật XXIV TN B)

Vì chúng ta, Chúa Kitô đã chịu khổ hình thập giá. Chúa đón nhận thập giá là để nhân loại chúng ta được thứ tha tội lỗi, được giải hòa với Chúa Cha. Nếu Chúa Kitô vác thập giá là để nhân loại chúng ta được hạnh phúc, vậy thì cớ sao Người lại khẳng định rằng ai muốn theo Người thì phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo? (x.Mc 8,34). Vác thập giá là chấp nhận hy sinh, bỏ mình, chấp nhận cả những bất công, nhục hình. Nhiều người Macxit cũng như một vài triết gia thế kỷ ánh sáng đã vin vào điều này để kết án Kitô giáo là một loại thuốc phiện ru ngủ đám đông dân cùng khổ cam chịu cảnh bất công đàn áp với niềm hy vọng sẽ được hưởng phần phúc sau này và thế là đã tạo cớ cho bất công ngự trị, tạo dịp cho kẻ thống trị bốc lột, đàn áp dân nghèo.

Trước hết cần khẳng định rằng khi mời gọi chúng ta, mời gọi dân chúng hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo, thì Chúa Giêsu không hề và không bao giờ muốn chúng ta cúi mình cam chịu cảnh khổ, chịu cảnh bất công cách tiêu cực, làm cớ cho những người bóc lột những kẻ gian ác lợi dụng để vinh thân phì da và ngụp lặn trong tội ác của họ. Việc tìm sự sung sướng hay hạnh phúc trong chính sự đau khổ là điều lệch lạc mà ngày nay người ta gọi đó là một dạng tâm bệnh, bệnh khổ dâm. Một điều chắc chắn không kém: nếu là người cha thực sự thì không bao giờ muốn con cái phải khổ đau. Chúa Giêsu đã từng nói rằng dù chỉ là người cha trần thế với nhiều khiếm khuyết, thế mà sự thường khi con cái xin bánh thì chẳng ai lại ném cho chúng hòn đá. Thiên Chúa là người Cha trên mọi người cha, là Đấng trọn hảo nên Người chỉ muốn và làm điều tốt lành cho con cái (x.Lc 11,9-13; 12,32).

“Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,8). Đây là tình yêu hướng tha từ trong bản thể của cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi. Thiên Chúa đã thông chia tình yêu này cho các loài thụ tạo, đặc biệt cho loài người. Rất nhiều triết gia đã đồng thuận về một ý nghĩa của sự hiện hữu là “hiện hữu cho” nơi các loài. Chẳng hạn đất đai khoáng sản có ra là cho thảo mộc cỏ cây; cỏ cây thảo mộc có ra là cho động vật… Yêu thương đích thực thì không sống cho chính mình mà sống cho ai đó và vì ai đó. Chính khi hướng đến tha thể là lúc ta mới thực sự là mình. Chúa Cha thực sự là mình trong tương quan với Chúa Con, trao ban tất cả cho Chúa Con. Chúa Con thực sự là mình khi luôn hướng về Chúa Cha, tìm kiếm và thực hiện ý Chúa Cha, trao dâng tất cả cho Chúa Cha. Chúa Thánh Thần chỉ thực sự là Tình Yêu Ngôi Vị giữa Chúa Cha và Chúa Con khi luôn tìm vinh danh hai Ngôi cực trọng ấy.

Sống trong tương quan liên vị và ra khỏi chính mình là động thái từ bỏ mà Chúa Giêsu đã nhấn mạnh khi khẳng định: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Mc 8,35). Như thế thập giá hay những hy sinh, từ bỏ không phải là sự khổ đau mà chúng ta đành phải trả giá theo nghĩa tiêu cực nhưng chính là điều kiện mà chúng ta phải vượt qua trong tiến trình sống yêu thương, tiến trình thể hiện bản thân mình, vốn là hình ảnh và là họa ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu.

Hình ảnh con nhộng lột xác để hóa thành bướm, hình ảnh con rắn lột vỏ để lớn lên vẫn thường được nhiều người gợi lên để minh họa cho ý tưởng này. Mọi so sánh dù cố nhắm làm rõ một khái niệm nào đó, nhưng ít nhiều còn khập khiễng. Lột xác để thành bướm hay lột vỏ để lớn lên thì vẫn có cái gì đó vì chính mình. Trong khi đó chuyện vác thập giá là vì tha nhân. Chúa Giêsu vác thập giá là vì chúng ta. Người chịu khổ hình là để chúng ta được cứu độ, được tự do trong tình con với Cha trên trời. Người tự nguyện nên nghèo khó là để chúng ta nên sang giàu. Và khi sống vì chúng ta, thì Người thể hiện chính Người là Giêsu, Đấng Cứu Độ, là Kitô, Đấng được Thiên Chúa xức dầu, loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, giải thoát kẻ bị giam cầm, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng (x.Lc 4,18-19).

“Đức tin không có hành động, thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 17). Một trong những hành động để làm sống đức tin theo thánh Giacôbê tông đồ chỉ dạy đó là yêu thương tha nhân cách cụ thể và toàn diện, cả linh hồn lẫn thể xác. Để sống yêu thương thì chuyện vác thập giá là chuyện đương nhiên phải có. Tuy nhiên cần ý thức rằng chúng ta vác thập giá là vì tha nhân, nghĩa là để cho tha nhân được hạnh phúc, cho người nghèo khỏi cảnh khổ, cho người bị áp bức được tự do, cho người tội lỗi biết sám hối ăn năn, cho người gian ác biết quay gót trở về… Hiểu được điều này thì hy vọng chúng ta sẽ biết cách thế vác thập giá như thế nào để thực sự là theo Chúa Giêsu Kitô, chứ không phải là làm cớ cho sự dữ thống trị, làm cớ cho kẻ gian ác thích chí, cười khì.

Nhiều chí sĩ Do Thái thời Chúa Giêsu đã sẵn sàng chấp nhận án hình thập giá vì một nền độc lập tự do cho dân tộc. Vì sự tự do đích thực để con người có thể đến với Đấng Toàn Năng, Người Cha nhân ái như là những người con thì Chúa Giêsu chấp nhận trả giá bằng khổ hình thập tự. Sự tự do không bao giờ là miễn phí cả (freedom never free). Cái giá của sự tự do không hề nhỏ. Trái lại nếu ta cứ mãi cam chịu cảnh đời nô lệ hoặc nô lệ hóa tha nhân cách này thể khác, kể những cách thế sống đức tin kiểu vụ luật, thảy đều là trọng tội đáng trách, có khi là đáng lên án vậy.

Ban Mê Thuột
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một Thông điệp tuyệt vời: Đức Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy thúc đẩy lợi ích chung cho mọi dân tộc và mọi quốc gia
Thanh Quảng sdb
01:40 12/09/2024
Một Thông điệp tuyệt vời: Đức Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy thúc đẩy lợi ích chung cho mọi dân tộc và mọi quốc gia

Thanh Quảng - (Tin Vatican - Linda Bordoni)

Lời kêu gọi khẩn thiết của Đức Phanxicô nhằm kiến tạo các điều kiện cho một thế giới công bằng và huynh đệ, đã vang vọng trong toàn bộ chuyến tông du đến Châu Đại Dương và Đông Nam Á.

Từ Dili đến Singapore. Thật là một khác biệt văn hóa. Thật là một trải nghiệm sâu sắc khi được chạm vào hai thực tại của thế giới ngày càng phân cực của chúng ta, được đánh dấu bằng sự bất công, bất bình đẳng, mà như Đức Phanxicô không ngừng nhắc nhở chúng ta, dẫn đến hiện tượng di cư cưỡng bức, bóc lột, hận thù và xung đột.

Trong trạm dừng chân cuối cùng ở Singapore, một trong những trung tâm thương mại, kinh tế và tài chính giàu có bậc nhất thế giới, chúng ta đã đạt những trải nghiệm khác biệt, khi gặp gỡ dân chúng Indonesia, những người đang cố gắng giữ gìn cấu trúc xã hội rất mong manh của một quốc gia cực kỳ đa dạng; với những người dân gần như bị lãng quên ở những vùng xa xôi của đảo quốc Papua New Guinea, nơi nhiều người vẫn sống trong cảnh không có điện hoặc nước sạch; và với người dân Timor-Leste, những người đang đấu tranh để vượt qua nhiều thập kỷ bị thực dân hóa, bị xâm lược và đói nghèo.

Hành trình của chuyến đi đã nêu bật một cách mạnh mẽ rất nhiều vấn đề mà Đức Giáo Hoàng tiếp tục đưa ra trước diễn đàn quốc tế với sự cấp bách của một người có thể cảm thấy rằng thời gian đang cấp thiết...

Tại quốc gia Indonesia, đa nguyên và đa dạng, ĐTC nhấn mạnh đến nhu cầu cam kết bền vững để tiếp tục thúc đẩy và duy trì đối thoại liên tôn nhằm chống lại những xung đột và chia rẽ.

Tại Papua New Guinea xa xôi, nơi mực nước biển dâng cao ngày càng đe dọa nhậm chìm ngôi nhà của các nữ tu truyền giáo, ngài đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

Tại quốc gia non trẻ Timor-Leste, nơi 60 phần trăm dân số dưới 35 tuổi, ĐTC nhấn mạnh đến nhu cầu chuyển giao quyền cho những người trẻ và cung cấp cho họ các công cụ để xây dựng một tương lai hòa bình.

Còn Singapore thì sao? Vâng, Đức Giáo Hoàng nhận xét, thực tế là Singapore có "quyền tiếp cận vốn, công nghệ và nhân tài" đưa nước này lên hàng đầu trong sự phát triển bền vững và các giải pháp sáng tạo, có nghĩa là nước này có trách nhiệm tiếp tục làm việc "vì lợi ích cho nhân loại và lợi ích chung của tất cả mọi người và mọi quốc gia".

Tuy nhiên, ĐTC cảnh báo, “theo cách không loại trừ người khác hoặc không chỉ giới hạn vào lợi ích một quốc gia”.

Có lẽ đây chính là chìa khóa khi chúng ta cố gắng xây dựng vô số thông điệp và ấn tượng về chuyến tông du sắp kết thúc: những người có phương tiện, như Singapore, “một ví dụ điển hình về những gì nhân loại có thể đạt được bằng cách cùng nhau làm việc trong sự hòa hợp”, ngày càng được kêu gọi cấp bách hơn để làm như vậy với “tinh thần bao trùm và tình anh em”, khi mọi người nam nữ trên toàn cầu cùng nỗ lực “xây dựng một thế giới mà lợi ích chung được coi trọng” - trước khi mọi sự muộn màng!...
 
Diễn từ của Đức Thánh Cha trước Tổng thống, Thủ tướng, các nhà lãnh đạo chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn Singapore
J.B. Đặng Minh An dịch
13:18 12/09/2024
Thưa ngài Tổng thống,

Thưa ngài Thủ tướng,

Kính thưa các nhà hữu trách,

Kính gửi các vị đại diện đáng kính của xã hội dân sự,

Các thành viên của ngoại giao đoàn,

Tôi cảm ơn Tổng thống vì những lời chào mừng nồng nhiệt của ông, và tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với chuyến thăm gần đây của ông tới Vatican. Hơn nữa, tôi biết ơn tất cả các các nhà hữu trách vì sự chào đón nồng nhiệt đến thành quốc này, một ngã tư thương mại có tầm quan trọng hàng đầu và là nơi gặp gỡ của nhiều dân tộc khác nhau.

Những người đến đây lần đầu tiên không thể không có ấn tượng mạnh trước khối lượng lớn các tòa nhà chọc trời siêu hiện đại dường như mọc lên từ biển. Chúng là minh chứng rõ ràng cho sự khéo léo của con người, sự năng động của xã hội Singapore và sự nhạy bén của tinh thần kinh doanh, những thứ đã tìm thấy mảnh đất màu mỡ ở đây để thể hiện.

Câu chuyện của Singapore là câu chuyện về sự tăng trưởng và khả năng phục hồi. Từ khởi đầu khiêm tốn, quốc gia này đã đạt đến một trình độ phát triển tiên tiến, điều này chỉ có thể bắt nguồn từ những quyết định hợp lý chứ không phải ngẫu nhiên. Thật vậy, đó là kết quả của một cam kết không lay chuyển trong việc thực hiện các dự án và sáng kiến được cân nhắc kỹ lưỡng và phù hợp với các đặc điểm cụ thể của nơi này. Trong những ngày này, các bạn đang kỷ niệm một trăm lẻ một ngày sinh của Lý Quang Diệu, Thủ tướng đầu tiên của Cộng hòa Singapore, người đã giữ chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990 và đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự tăng trưởng và chuyển đổi nhanh chóng của đất nước.

Điều quan trọng là Singapore không chỉ thịnh vượng về mặt kinh tế mà còn nỗ lực xây dựng một xã hội mà công lý xã hội và lợi ích chung được coi trọng. Tôi đặc biệt nghĩ đến cam kết của các bạn trong việc cải thiện phẩm chất cuộc sống của người dân thông qua các chính sách gia cư công cộng, giáo dục phẩm chất cao và hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Tôi hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả người dân Singapore có thể hưởng lợi đầy đủ từ chúng.

Về vấn đề này, tôi muốn nhấn mạnh đến rủi ro khi chỉ tập trung vào chủ nghĩa thực dụng hoặc coi trọng công trạng hơn tất cả, cụ thể là hậu quả không mong muốn của việc biện minh cho việc loại trừ những người ở bên lề khỏi việc hưởng lợi từ sự tiến bộ.

Ở đây, tôi ghi nhận và khen ngợi các chính sách và sáng kiến khác nhau được đưa ra để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, và tôi hy vọng rằng sự chú ý đặc biệt sẽ được dành cho người nghèo và người già - những người mà công sức của họ đã đặt nền móng cho Singapore mà chúng ta thấy ngày nay - cũng như bảo vệ phẩm giá của người lao động nhập cư. Những người lao động này đóng góp rất nhiều cho xã hội và nên được bảo đảm mức lương công bằng.

Các công nghệ tinh vi của thời đại kỹ thuật số và sự phát triển nhanh chóng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo không được khiến chúng ta quên đi nhu cầu thiết yếu là vun đắp các mối quan hệ thực sự và cụ thể giữa con người. Những công nghệ này nên được sử dụng để đưa chúng ta lại gần nhau hơn bằng cách thúc đẩy sự hiểu biết và đoàn kết, và không bao giờ cô lập bản thân trong một thực tế vô hình và sai lầm nguy hiểm.

Singapore là một bức tranh khảm của các dân tộc, văn hóa và tôn giáo chung sống hòa thuận, và có một từ rất quan trọng: đó là hòa hợp. Việc đạt được và duy trì tính bao gồm tích cực này được tạo điều kiện thuận lợi bởi sự công bằng của các cơ quan công quyền tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng với tất cả mọi người, do đó tạo điều kiện cho mọi người có thể đóng góp những yếu tố độc đáo của riêng mình cho lợi ích chung và ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan và sự bất khoan dung phát triển mạnh mẽ hoặc gây nguy hiểm cho sự hòa hợp xã hội. Sự tôn trọng lẫn nhau, hợp tác, đối thoại và quyền tự do thực hành đức tin của một người trong khuôn khổ của luật pháp là những điều kiện cho phép Singapore thành công và ổn định. Chúng là cần thiết để tránh xung đột và hỗn loạn và thay vào đó là cung cấp sự phát triển cân bằng và bền vững.

Ngay từ khi mới có mặt tại Singapore, Giáo Hội Công Giáo đã tìm cách đóng góp một cách đặc biệt vào sự tiến bộ của quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Điều này có thể thực hiện được nhờ tinh thần hy sinh và sự tận tụy của các nhà truyền giáo và các tín hữu. Luôn được thúc đẩy bởi Phúc âm của Chúa Giêsu Kitô, cộng đồng Công Giáo cũng đi đầu trong các hoạt động bác ái, đóng góp đáng kể vào các nỗ lực nhân đạo và quản lý một số tổ chức chăm sóc sức khỏe và nhiều tổ chức nhân đạo, bao gồm cả Caritas nổi tiếng.

Theo giáo huấn của Tuyên Ngôn Nostra Aetate của Công đồng Vatican II về quan hệ với các tôn giáo ngoài Kitô giáo, Giáo hội cũng không ngừng thúc đẩy đối thoại liên tôn và hợp tác giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau, trong tinh thần cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đây là những yếu tố cơ bản để xây dựng một xã hội công bằng và hòa bình.

Sự hiện diện của tôi ở đây diễn ra sau bốn mươi ba năm kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Singapore được thiết lập. Mục đích của chuyến thăm của tôi là để củng cố đức tin của người Công Giáo, và do đó giúp họ đưa ra một chứng tá rõ ràng cho đức tin của mình, cũng như khuyến khích họ tiếp tục, với niềm vui và sự tận tụy, hợp tác với tất cả những người nam và nữ có thiện chí trong việc xây dựng một xã hội dân sự lành mạnh và gắn kết vì lợi ích chung.

Chúng ta đừng quên rằng Singapore cũng có một vai trò cụ thể để đóng trên bình diện quốc tế đang bị đe dọa bởi xung đột và chiến tranh đã đổ nhiều máu, và tôi hoan nghênh việc thúc đẩy đáng chú ý của các bạn về chủ nghĩa đa phương và một trật tự dựa trên luật lệ được tất cả mọi người chia sẻ. Tôi khuyến khích các bạn tiếp tục làm việc vì sự thống nhất và tình anh em của nhân loại và lợi ích chung của tất cả mọi người và mọi quốc gia, theo cách không loại trừ người khác hoặc bị hạn chế trong lợi ích quốc gia của các bạn.

Tôi cũng muốn nhắc lại vai trò của gia đình, nơi chúng ta học cách được yêu thương và yêu thương, nơi đầu tiên mà mọi người học cách liên hệ với người khác. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng nền tảng mà gia đình được xây dựng đang bị thách thức bởi các điều kiện xã hội hiện tại và có nguy cơ bị suy yếu. Gia đình phải được phép truyền tải các giá trị mang lại ý nghĩa và hình thành nên cuộc sống và dạy cho những người trẻ cách hình thành các mối quan hệ vững chắc và lành mạnh. Do đó, những nỗ lực thúc đẩy, bảo vệ và hỗ trợ sự thống nhất của gia đình thông qua công việc của nhiều tổ chức khác nhau cần được khen ngợi.

Chúng ta không thể che giấu sự thật rằng ngày nay chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng môi trường, và chúng ta không nên đánh giá thấp tác động mà một quốc gia nhỏ như Singapore có thể gây ra trong vấn đề này. Vị trí độc đáo của các bạn giúp các bạn tiếp cận được với vốn, công nghệ và nhân tài, những nguồn lực có thể thúc đẩy sự đổi mới để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của ngôi nhà chung của chúng ta.

Cam kết của các bạn đối với sự phát triển bền vững và bảo tồn tạo hóa là một tấm gương để noi theo, và việc các bạn tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức về môi trường có thể khuyến khích các quốc gia khác làm như vậy. Singapore là một ví dụ điển hình về những gì nhân loại có thể đạt được bằng cách cùng nhau làm việc trong sự hòa hợp, với tinh thần trách nhiệm và tinh thần bao dung và tình anh em. Điều này giống như một bản tóm tắt về thái độ của các bạn: cùng nhau làm việc, trong sự hòa hợp, với tinh thần trách nhiệm và tinh thần bao dung và tình anh em. Tôi khuyến khích các bạn tiếp tục trên con đường này, tin tưởng vào lời hứa của Chúa và tình yêu thương của người cha dành cho tất cả mọi người.

Thưa Ngài Tổng thống, Thưa Quý vị, xin Chúa giúp quý vị đáp ứng được những nhu cầu và mong đợi của người dân, và khích lệ quý vị thấy được cách Chúa có thể thực hiện những điều vĩ đại vì lợi ích của tất cả mọi người thông qua những người khiêm nhường và biết ơn.

Cầu xin Chúa phù hộ Singapore!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ tại vận động trường quốc gia Singapore Sports Hub
J.B. Đặng Minh An dịch
13:34 12/09/2024
“Kiến thức thì kiêu căng, còn đức ái thì xây dựng” (1 Cr 8:1). Thánh Phaolô nói những lời này với anh chị em cộng đoàn Kitô hữu tại Côrintô. Trong các lá thư gửi cho cộng đoàn này, vốn phong phú về nhiều đặc sủng (x. 1 Cr 1:4-5), Thánh Tông Đồ thường khuyên họ vun trồng sự hiệp thông trong đức ái.

Chúng ta hãy lắng nghe những lời này của Thánh Phaolô khi cùng nhau tạ ơn Chúa vì Giáo hội tại Singapore, một Giáo hội giàu ân sủng, một Giáo hội năng động, phát triển và tham gia vào cuộc đối thoại mang tính xây dựng với nhiều giáo phái và Tôn giáo khác mà Giáo hội cùng chia sẻ trên vùng đất tuyệt vời này.

Vì lý do này, tôi muốn suy ngẫm về những lời của Thánh Phaolô, trong bối cảnh vẻ đẹp của thành phố này và kiến trúc tuyệt vời và táo bạo của nó, đặc biệt là quần thể Sân vận động Quốc gia đầy ấn tượng này, góp phần làm cho Singapore trở nên nổi tiếng và hấp dẫn. Trước tiên, chúng ta hãy nhớ rằng, cuối cùng, tại nguồn gốc của những tòa nhà đồ sộ này, giống như bất kỳ công trình nào khác để lại dấu ấn tích cực trên thế giới của chúng ta, trong khi mọi người có thể nghĩ rằng chúng chủ yếu liên quan đến tiền bạc, kỹ thuật hoặc thậm chí là khả năng kỹ thuật, chắc chắn là những điều hữu ích, rất hữu ích, thì điều chúng ta thực sự tìm thấy là tình yêu, chính xác là “tình yêu xây dựng”.

Trong khi một số người có thể nghĩ rằng đây là một tuyên bố ngây thơ, khi suy ngẫm về nó, chúng ta thấy rằng điều này không đúng. Thật vậy, trong khi những việc làm tốt có thể có những người thông minh, mạnh mẽ, giàu có và sáng tạo đứng sau chúng, thì vẫn luôn có những người phụ nữ và đàn ông yếu đuối, giống như chúng ta, những người mà nếu không có tình yêu thì không có sức sống, không có động lực, không có lý do để hành động, không có sức mạnh để xây dựng.

Anh chị em thân mến, nếu có điều gì tốt đẹp tồn tại và trường tồn trên thế giới này, thì đó chỉ là vì, trong vô số tình huống, tình yêu đã chiến thắng lòng căm thù, sự đoàn kết đã chiến thắng sự thờ ơ, lòng quảng đại đã chiến thắng sự ích kỷ. Nếu không có điều này, không ai ở đây có thể tạo ra một đô thị lớn như vậy, vì các kiến trúc sư sẽ không thiết kế nó, các công nhân sẽ không làm việc trên đó và sẽ không có gì đạt được.

Vậy nên những gì chúng ta thấy là một dấu chỉ, và đằng sau mỗi tác phẩm trước mắt chúng ta có nhiều câu chuyện về tình yêu cần được khám phá: về những người đàn ông và phụ nữ đoàn kết với nhau trong một cộng đồng, về những công dân tận tụy với đất nước, về những người mẹ và người cha quan tâm đến gia đình, về những người chuyên nghiệp và công nhân đủ mọi thành phần chân thành tham gia vào các vai trò và nhiệm vụ khác nhau của họ. Vậy thì, thật tốt cho chúng ta khi học cách đọc những câu chuyện này, được viết trên mặt tiền ngôi nhà của chúng ta và trên những con đường của chúng ta, và truyền lại ký ức của chúng, để nhắc nhở chúng ta rằng không có điều gì lâu dài được sinh ra hoặc phát triển mà không có tình yêu.

Đôi khi sự vĩ đại của các dự án của chúng ta có thể khiến chúng ta quên mất điều này, và đánh lừa chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể là tác giả duy nhất của cuộc sống, của sự giàu có, hạnh phúc, và niềm vui của chúng ta. Tuy nhiên, cuối cùng, cuộc sống luôn đưa chúng ta trở lại với một thực tế: không có tình yêu, chúng ta chẳng là gì cả.

Đức tin, do đó, xác nhận và soi sáng chúng ta sâu sắc hơn nữa về niềm xác tín này, vì nó cho chúng ta biết rằng gốc rễ của khả năng yêu thương và được yêu thương của chúng ta là chính Thiên Chúa, Đấng với trái tim của một người Cha đã muốn và mong muốn đưa chúng ta vào hiện hữu theo cách hoàn toàn nhưng không (x. 1 Cr 8:6) và Đấng cũng theo cách nhưng không như vậy đã cứu chuộc chúng ta và giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết, qua cái chết và sự phục sinh của Người Con duy nhất của Người. Chính trong Chúa Giêsu, tất cả những gì chúng ta là và có thể trở thành có nguồn gốc và sự viên mãn của chúng.

Vì vậy, trong tình yêu của chúng ta, chúng ta thấy sự phản ánh tình yêu của Thiên Chúa, như Thánh Gioan Phaolô II đã nói trong chuyến viếng thăm đất nước này (xem Bài giảng Thánh lễ tại Sân vận động Quốc gia, Singapore, ngày 20 tháng 11 năm 1986). Ngài tiếp tục thêm vào điểm quan trọng rằng, “tình yêu được đặc trưng bởi sự tôn trọng sâu sắc đối với tất cả mọi người, bất kể chủng tộc, tín ngưỡng hay bất cứ điều gì khiến họ khác biệt với chúng ta” (thượng dẫn.).

Anh chị em thân mến, đây là những lời quan trọng đối với chúng ta bởi vì, ngoài sự kinh ngạc mà chúng ta cảm thấy trước những tác phẩm của con người, chúng nhắc nhở chúng ta rằng có một điều kỳ diệu lớn hơn nữa cần được đón nhận với sự ngưỡng mộ và tôn trọng lớn hơn nữa: đó là những anh chị em mà chúng ta gặp, không phân biệt đối xử, mỗi ngày trên con đường của chúng ta, như chúng ta thấy trong xã hội Singapore và trong Giáo hội, những dân tộc đa dạng nhưng vẫn đoàn kết và hiệp thông!

Tòa nhà đẹp nhất, kho báu quý giá nhất, khoản đầu tư sinh lời nhất trong mắt Thiên Chúa, đó là gì? Thưa: Đó là chính chúng ta, tất cả chúng ta, vì chúng ta là những người con yêu dấu của cùng một Cha (x. Lc 6:35), được kêu gọi lần lượt để truyền bá tình yêu. Các bài đọc của Thánh lễ này nói với chúng ta về điều này theo nhiều cách khác nhau. Từ những quan điểm khác nhau, chúng mô tả cùng một đức ái, dịu dàng trong việc tôn trọng sự yếu đuối của những người mỏng manh (x. 1 Cr 8:13), quan tâm trong việc hiểu biết và đồng hành với những người bất định trên hành trình cuộc sống (x. Tv 138), và quảng đại, nhân từ trong việc tha thứ vượt quá mọi tính toán và so đo (x. Lc 6:27-38).

Tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, và Người mời gọi chúng ta chia sẻ với người khác, “đáp ứng một cách quảng đại những nhu cầu của người nghèo… được đánh dấu bằng lòng trắc ẩn đối với những người đau khổ… nhanh chóng cung cấp lòng hiếu khách và kiên trì trong thời gian thử thách. Nó luôn sẵn sàng tha thứ, hy vọng”, tha thứ và hy vọng thậm chí đến mức trả lại “một phước lành cho một lời nguyền rủa… tình yêu chính là trung tâm của Tin Mừng” (THÁNH GIOAN PHAOLÔ II, Bài giảng trong Thánh lễ tại Sân vận động Quốc gia, Singapore, ngày 20 tháng 11 năm 1986).

Thật vậy, chúng ta có thể thấy điều này ở rất nhiều vị thánh, những người nam và nữ đã bị Thiên Chúa của lòng thương xót chinh phục đến nỗi họ trở thành sự phản chiếu của lòng thương xót đó, một tiếng vọng, một hình ảnh sống động. Ở đây, để kết luận, tôi muốn gợi lại trong trí nhớ chỉ hai người trong số họ.

Đầu tiên là Đức Maria, mà chúng ta mừng Danh Thánh Cực Thánh của Mẹ hôm nay. Mẹ đã mang lại hy vọng cho rất nhiều người bằng sự hỗ trợ và sự hiện diện của Mẹ, và Mẹ vẫn tiếp tục làm như vậy! Trên bao nhiêu đôi môi, Danh của Mẹ đã xuất hiện, và tiếp tục xuất hiện trong những khoảnh khắc vui buồn! Bởi vì trong Mẹ, trong Đức Maria, chúng ta thấy tình yêu của Chúa Cha được thể hiện theo một trong những cách đẹp đẽ và trọn vẹn nhất, vì trong Mẹ, chúng ta thấy sự dịu dàng – chúng ta đừng quên sự dịu dàng! – của một người mẹ, người hiểu và tha thứ mọi thứ và không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Đây là lý do tại sao chúng ta hướng về Mẹ!

Thứ hai là một vị thánh được đất nước này yêu mến, người đã tìm thấy lòng hiếu khách ở đây nhiều lần trong các chuyến hành trình truyền giáo của mình. Tôi đang nói đến Thánh Phanxicô Xaviê, người đã được đất nước này tiếp đón nhiều lần, lần cuối cùng là vào ngày 21 tháng 7 năm 1552.

Chúng ta vẫn còn một lá thư tuyệt đẹp mà ngài gửi cho Thánh Inhaxiô và những bạn đồng hành đầu tiên của ngài, trong đó ngài bày tỏ mong muốn đến tất cả các trường đại học thời bấy giờ để kêu lên “như một người điên… với những người có nhiều học thức hơn là lòng bác ái” để họ có thể cảm thấy bị thúc đẩy trở thành những nhà truyền giáo vì tình yêu thương anh chị em của mình, và “kêu lên hết lòng: 'Lạy Chúa, con đây! Ngài muốn con làm gì?'“ (Thư, Cochin, Tháng Giêng năm 1544).

Chúng ta cũng có thể lấy những lời này làm của riêng mình, theo gương của Chúa và Mẹ Maria: “Lạy Chúa, này con đây; Chúa muốn con làm gì?”, để những lời này không chỉ đồng hành với chúng ta trong những ngày này, mà luôn luôn, như một cam kết liên tục lắng nghe và sẵn sàng đáp lại lời mời gọi yêu thương và sống công bằng vẫn tiếp tục đến với chúng ta ngày hôm nay từ tình yêu vô hạn của Thiên Chúa.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tại thị quốc của những tòa nhà chọc trời, Đức Giáo Hoàng ca ngợi một tình yêu xây dựng
Vũ Văn An
14:33 12/09/2024



Elise Ann Allen của Crux, ngày 12 tháng 9 năm 2024, tường trình từ Singapore rằng tại một thị quốc chứa hơn 100 công trình cao tầng vươn lên bầu trời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố vào thứ năm rằng trong khi kỹ thuật và tài chính đóng vai trò quan trọng đối với những biểu tượng phát triển đó, thì cốt lõi của chúng cũng nói về một "tình yêu xây dựng".

Phát biểu trong Thánh lễ ngày 12 tháng 9 tại Sân vận động quốc gia Sports Hub của Singapore, cùng địa điểm đã tổ chức sáu buổi hòa nhạc bán hết vé của Taylor Swift vào tháng 3, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ lòng tôn kính đối với vẻ đẹp và sự khéo léo của cơ sở hạ tầng của Singapore, nói rằng nó đã làm cho thị quốc với khoảng 6 triệu dân này trở nên "nổi tiếng và hấp dẫn".

Tuy nhiên, ngoài vẻ bề ngoài, ngài kêu gọi người dân hãy nhớ rằng “cuối cùng, khi bắt đầu những tòa nhà đồ sộ này, cũng như bất cứ công trình nào khác để lại dấu ấn tích cực trên thế giới của chúng ta, trong khi mọi người có thể nghĩ rằng chúng chủ yếu liên quan đến tiền bạc, kỹ thuật hoặc thậm chí là khả năng kỹ thuật, những thứ chắc chắn hữu ích, thì điều chúng ta thực sự tìm thấy là tình yêu, chính xác là ‘tình yêu xây dựng’”.

Đức Phanxicô đã suy gẫm về một câu trong Thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, khi ngài nói rằng “kiến thức làm cho kiêu ngạo, nhưng tình yêu xây dựng”.

“Mặc dù những công trình tốt có thể có những con người thông minh, mạnh mẽ, giàu có và sáng tạo đứng sau, nhưng luôn có những người phụ nữ và đàn ông yếu đuối, giống như chúng ta, những người mà nếu không có tình yêu thì không có sự sống, không có động lực, không có lý do để hành động, không có sức mạnh để xây dựng”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh với người Công Giáo rằng “nếu có điều gì tốt đẹp tồn tại và trường tồn trên thế giới này, thì đó chỉ là vì trong vô số tình huống, tình yêu đã chiến thắng lòng căm thù, sự đoàn kết đã chiến thắng sự thờ ơ, sự hào phóng đã chiến thắng sự ích kỷ”.

“Nếu không có điều này, không ai ở đây có thể tạo ra một đô thị lớn như vậy, vì các kiến trúc sư sẽ không thiết kế nó, các công nhân sẽ không làm việc tại đó và sẽ không có gì đạt được”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phát biểu vào ngày thứ hai của mình tại Singapore, và ngày áp chót của chuyến tông du kéo dài từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 của ngài tới Châu Á và Châu Đại Dương, chuyến tông du này cũng đã đưa ngài đến Indonesia, Papua New Guinea và Đông Timor.

Singapore là một quốc gia phần lớn theo chủ nghĩa bất khả tri, với khoảng 20 phần trăm dân số không theo bất cứ tín ngưỡng nào, trong khi khoảng 31 phần trăm theo đạo Phật và 18.9 phần trăm theo Ki-tô giáo, với khoảng 6.7 phần trăm - với số lượng 395,000 người - thuộc Giáo Hội Công Giáo, chỉ có một giáo phận.

Phần còn lại của dân số chủ yếu được chia thành người Hồi giáo, chiếm khoảng 15.6 phần trăm dân số, Đạo giáo, chiếm 8.8 phần trăm và Ấn Độ giáo, chiếm khoảng năm phần trăm.

Những người Công Giáo thường xuyên thực hành đức tin của mình, tham dự Thánh lễ hàng tuần, có số lượng khoảng 150,000 người.

Chỉ có khoảng một phần ba dân số Công Giáo thực hành của Singapore có thể tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng do hạn chế về chỗ ngồi tại sân vận động, nơi chỉ có sức chứa 50,000 người. Mặt khác, có khoảng 100 linh mục từ Việt Nam lân cận có mặt để đồng tế với Đức Giáo Hoàng.

Trong bài giảng của mình, Giáo hoàng Phanxicô cho biết một số người có thể nghĩ rằng thật "ngây thơ" khi nói rằng "không có gì lâu dài được sinh ra hoặc phát triển mà không có tình yêu", và rằng sự phát triển của một xã hội thành công là nhờ vào các gia đình và cá nhân thực hiện những hy sinh phi thường vì tình yêu.

Tuy nhiên, bằng chứng nằm ở chính thành phố, ngài nói, "đằng sau mỗi công trình trước mắt chúng ta có rất nhiều câu chuyện về tình yêu cần được khám phá", trong các cộng đồng và cha mẹ chăm sóc cho gia đình họ, và trong các chuyên gia và công nhân "chân thành tham gia" vào các nhiệm vụ khác nhau của họ.

“Đôi khi sự vĩ đại và hoành tráng của các dự án của chúng ta có thể khiến chúng ta quên mất điều này, và đánh lừa chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể là tác giả duy nhất của cuộc sống, của sự giàu có, hạnh phúc và an lạc của mình”, ngài nói, nhưng nói rằng “cuối cùng, cuộc sống đưa chúng ta trở lại với một thực tại: không có tình yêu, chúng ta chẳng là gì cả”.

Đức tin là nguồn gốc của tình yêu này, ngài nói, bởi vì Chúa yêu thế gian đủ để hy sinh người con trai duy nhất của mình để giải thoát và cứu chuộc nhân loại, và do đó, “Trong Chúa Kitô, tất cả những gì chúng ta là và có thể trở thành đều có nguồn gốc và sự viên mãn của chúng”.

Ngoài những kiệt tác về kiến trúc và sự đổi mới đặc trưng của Singapore, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết những khía cạnh đẹp nhất của xã hội là “những người anh chị em mà chúng ta gặp gỡ, không phân biệt đối xử, mỗi ngày trên con đường của chúng ta, như chúng ta thấy trong xã hội và Giáo hội Singapore, những nơi có sự đa dạng về sắc tộc nhưng vẫn đoàn kết và liên đới!”

Đức Giáo Hoàng cho biết, lòng bác ái chân chính có khả năng tôn trọng những người dễ bị tổn thương và yếu đuối, có khả năng đồng hành với những người đang tìm kiếm định hướng trong cuộc sống, và cũng “hào phóng và tử tế trong việc tha thứ vượt quá mọi tính toán và thước đo”.

Để đạt được mục đích này, ngài đã chỉ ra Đức Trinh Nữ Maria, người “đã mang lại hy vọng cho rất nhiều người bằng sự hỗ trợ và hiện diện của mình, điều mà ngài vẫn tiếp tục làm,” và Thánh Phanxicô Xaviê, “người đã tìm thấy lòng hiếu khách ở đây nhiều lần trong các chuyến hành trình truyền giáo của mình.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bằng lời kêu gọi người Công Giáo ở Sing apore thực hiện “một cam kết liên tục lắng nghe và đáp lại một cách sẵn sàng những lời mời gọi yêu thương và sống công bằng mà vẫn tiếp tục đến với chúng ta ngày hôm nay từ tình yêu vô hạn của Thiên Chúa.”

Trước Thánh lễ, Đức Phanxicô đã có chuyến thăm xã giao tới Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam và có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Lawrence Wong.

Vào thứ Sáu, ngày cuối cùng của ngài ở đất nước này, Đức Giáo Hoàng sẽ có cuộc gặp gỡ với những người trẻ tuổi trước khi đến sân bay và lên chuyến bay trở về Rome.
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô được tặng quà trên chuyến bay dài nhất từ trước đến nay
Vũ Văn An
14:54 12/09/2024

Ảnh của Gregorio Borgia / POOL / AFP


Camille Dalmas của tạp chí Aleteia, ngày 11/09/24, nhận định rằng thật đáng lưu ý khi được tận mắt chứng kiến Đức Giáo Hoàng trên những chuyến bay này, đưa ngài đến với những người Công Giáo cách xa Rome.

Trong mỗi chuyến tông du quốc tế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thói quen chào từng nhà báo một tại chỗ ngồi của họ trên máy bay. Thói quen thân thiện này thường kéo dài khoảng 20 phút và tạo cơ hội cho những người chuyên nghiệp này, những người thường xuyên theo dõi Đức Giáo Hoàng, trao đổi đôi lời với ngài. Nhưng nó cũng dẫn đến một cuộc chơi quay vòng kỳ lạ, ngày càng thường xuyên hơn.

“Tôi là người bắt đầu xu hướng này”, một nhà báo đã quen với các chuyến tông du tuyên bố.

Xu hướng đang được đề cập là tận dụng cuộc trò chuyện ngắn ngủi đó với Đức Phanxicô để tặng ngài một món quà.

Quà tặng đủ loại

Không thể phủ nhận rằng người đồng nghiệp giàu kinh nghiệm này rất giỏi trong nghệ thuật tôn vinh Đức Giáo Hoàng … đôi khi là những bức tranh về “Teresina”, như cách bà được gọi bằng tiếng Ý – Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, người mà Đức Giáo Hoàng rất yêu quý.

Một điểm đặc biệt của chuyến đi cuối cùng này là hình ảnh được tặng được gói trong một chiếc túi vải bố ca cao từ Papua New Guinea, một trong những điểm đến đang chờ đợi họ.

CD I Aleteia


Trên máy bay đến Jakarta, một món quà thỉnh thoảng đã gây ra tiếng cười cho mọi người. Ví dụ, một nhà báo người Argentina đã tặng Đức Giáo Hoàng một chiếc quạt điện cầm tay nhỏ để giúp ngài xua tan cái nóng mà ngài và khán giả của mình sẽ phải đối mặt trong chuyến thăm.

Sau đó, một đồng nghiệp người Mỹ đã thấy khuôn mặt của Đức Giáo Hoàng sáng lên với một nụ cười lớn khi ngài nhận ra Chân phước Carlo Acutis, một vị thánh tương lai của Ý, trên bìa cuốn sách mà cô tặng ngài.

Vị Giám mục Rome dường như cũng đánh giá cao những “bonbones” (kẹo) của Argentina mà bà đã lén lút tuồn cho Đức Giáo Hoàng từ một vùng đất xa xôi.

Một phóng viên khác, một người Pháp, đã tặng Đức Giáo Hoàng một chiếc đèn đội đầu, chắc chắn không có nhiều tác dụng đối với Đức Giáo Hoàng, nhưng nó đã phục vụ một mục đích có ý nghĩa: Nó đã giúp những người cứu hộ tìm thấy một người di cư khi chiếc thuyền của ông ta trôi dạt trong đêm.

“Một dấu hiệu của hy vọng”, người đồng nghiệp này bình luận, người đã được Đức Giáo Hoàng nồng nhiệt cảm ơn.

Một người Piedmont sau đó đã tặng ngài một cây thánh giá làm từ dây thừng biển, một nghề thủ công và sau đó là nghề công nghiệp đặc sản của vùng quê của gia đình Bergoglio. Ngay sau đó, một nhà báo người Đức đã tiếp tục với một thánh tích của một trong những nhà thông thái mà cha cô tìm thấy, trong khi một người Pháp có đầu óc chiến lược hơn đã hứa với Đức Giáo Hoàng sẽ mang đến Vatican bức ảnh cuối cùng của Tổng giám mục Romero, được chụp ngay trước khi ông bị ám sát.

Đội xử lý quà tặng của Đức Thánh Cha

Không biết mệt mỏi, Đức Phanxicô cảm ơn từng nhà tài trợ hào phóng, cầm lấy “regalo” và giơ lên vai, sau đó một bàn tay xuất hiện và làm nó biến mất.

Sau khi chào Đức Giáo Hoàng, tôi quan sát đoàn rước đơn giản và hiệu quả này đi theo ngài giữa các ghế ngồi trên máy bay: đầu tiên là quản gia của ngài, một người khổng lồ với nụ cười dịu dàng, mang theo một chiếc vali dày, sau đó là ba cảnh sát trẻ của Vatican.

Trong khi ba người đàn ông vô danh chờ đợi, tay họ dần chất đầy các gói, túi và hộp đựng đủ loại kẹo... và khi kết thúc vòng chào hỏi này, họ kết thúc bằng đầy những món quà tặng cho Đức Giáo Hoàng.
 
VietCatholic TV
Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ giới trẻ Đông Timor. Lưu luyến chia tay
VietCatholic Media
02:00 12/09/2024
 
Su-30 đang ném bom Ukraine, bất ngờ nổ tan xác, nghi F-16 bắn hạ. Kursk: Nga tuyên bố tổng phản công
VietCatholic Media
04:34 12/09/2024


1. Chiến đấu cơ Su-30 của Nga biến mất trên Hắc Hải sau khi bắn vào Ukraine. Nhiều khả năng trúng hỏa tiễn từ F-16 của Ukraine

Một chiến đấu cơ Su-30SM của Nga đã biến mất khỏi radar trên Hắc Hải vào cuối ngày Thứ Tư, 11 Tháng Chín, làm dấy lên lo ngại rằng máy bay có thể đã bị bắn tan xác.

Theo báo cáo từ kênh Telegram Crimea Wind, trích dẫn nguồn tin từ phương tiện truyền thông Nga, máy bay phản lực đã phóng hỏa tiễn về phía Ukraine trước khi biến mất.

Su-30SM, một chiến binh đa năng, được cho là đã bắn bốn hỏa tiễn chống bức xạ Kh-31P về phía đất liền Ukraine trong khi làm nhiệm vụ.

Đây là một phần của hoạt động quân sự thường lệ khi nó biến mất. Máy bay được bố trí tại phi trường Krymsk ở vùng Krasnodar của Nga, nơi thường xuyên triển khai chiến đấu cơ chiến đấu cơ cho các nhiệm vụ trong và xung quanh Hắc Hải trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng trong khu vực.

Sau khi máy bay mất tích, Hạm đội Hắc Hải của Nga đã tiến hành một hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Theo Crimea Wind, các trực thăng từ căn cứ không quân Kacha, bao gồm các máy bay trực thăng Mi-8 và Ka-27, đã ngay lập tức được điều động để xác định vị trí máy bay mất tích. Trong quá trình tìm kiếm, các đội được cho là đã phát hiện ra một vệt dầu loang lớn có đường kính khoảng 3 km trong khu vực tìm kiếm được chỉ định. Ngoài ra, các mảnh vỡ được cho là từ máy bay, bao gồm cả một cánh máy bay, cũng được phát hiện.

Bất chấp những phát hiện được báo cáo, việc thu hồi xác máy bay cho đến nay vẫn chưa thành công và số phận của máy bay cùng phi hành đoàn vẫn chưa chắc chắn.

Giả thuyết đáng tin cậy nhất cho đến nay là khi chiếc Su-30SM đang ở trong không phận Krasnodar của Nga bình thản phóng hỏa tiễn tấn công Ukraine, nó đã bị một chiếc F-16 của không quân Ukraine phóng hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-120. Hỏa tiễn này có khả năng làm nổ tan xác chiếc máy bay xấu số của Nga.

Joni Askola, một nhà phân tích người Phần Lan cho rằng đó là giả thuyết duy nhất đứng vững cho đến nay. Ngay từ đầu, người ta đã thấy các chiến đấu cơ F-16 luôn bay cùng một cặp hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại AIM-9 và hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-120.

Tuy nhiên, phía Ukraine không thể xác nhận điều này vì cho đến nay, họ vẫn chưa được phép phóng các loại hỏa tiễn này tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Chiến đấu cơ Su-30SM, được Không quân Nga đưa vào sử dụng năm 2012, được coi là một trong những máy bay tiên tiến nhất của Nga. Nó được thiết kế cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và cũng có thể thực hiện các vai trò tấn công mặt đất.

Vụ việc mới nhất liên quan đến chiếc Su-30SM mất tích là một trong hàng loạt các sự việc gần đây liên quan đến lực lượng không quân Nga, làm dấy lên mối lo ngại về tính an toàn và độ tin cậy của máy bay quân sự nước này. Vào cuối tháng 8, một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga chở khoảng 20 người đã mất tích, tiếp tục làm dấy lên các cuộc thảo luận về những thách thức trong hoạt động mà lực lượng không quân quân sự Nga phải đối mặt.

Đầu năm nay, một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 đã rơi ở nước cộng hòa Bắc Ossetia, khiến phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Những vụ tai nạn tương tự đã xảy ra ở nhiều vùng khác nhau của Nga, bao gồm vụ tai nạn trực thăng Mi-8 ở vùng Chelyabinsk năm ngoái, khiến tất cả hành khách thiệt mạng.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cũng đã thành công trong việc tiêu diệt một số máy bay của Nga trong năm nay bằng các cuộc tấn công có mục tiêu. Vào tháng 6, quân đội Ukraine đã công bố một bản đồ cho thấy nơi xảy ra các cuộc tấn công làm hư hại hoặc phá hủy hơn 30 máy bay của Nga tại thời điểm đó vào năm 2024.

“Quân đội Ukraine tiếp tục phá hủy hiệu quả chiến đấu cơ của Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí phương Tây”, Cựu Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết như trên.

Ông đưa ra một bản đồ cho thấy hầu hết các cuộc không kích diễn ra ở miền đông Ukraine bị tạm chiếm, hướng về phía mặt trận phía nam của khu vực Zaporizhzhia và Crimea. Nó cũng cho thấy các cuộc tấn công trên Biển Azov và hai cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga.

StratCom của Ukraine cho biết các máy bay bị bắn trúng bao gồm chín chiếc Sukhoi (Su-25), một chiếc Su-57, một chiếc Su-35, một chiếc Su-35S, khoảng 13 chiếc Su-34 và hai chiếc Mikoyan (MiG-31).

Ông cũng cho biết không quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến hai máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát AEW Beriev A-50, một máy bay ném bom động cơ phản lực Ilyushin Il-22M11 và một máy bay ném bom chiến lược và tấn công trên biển tầm xa Tupolev Tu-22M3.

[Newsweek: Russian Su-30 Fighter Jet Disappears Over Black Sea After Firing on Ukraine]

2. Nga phát động cuộc phản công lớn ở Kursk

Theo các nguồn tin từ Mạc Tư Khoa và Kyiv, lực lượng Nga đã phát động một cuộc tấn công phối hợp chống lại quân đội Ukraine ở khu vực biên giới Kursk hơn một tháng sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới.

Thiếu tướng Apti Alaudinov, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Chechnya Akhmat được triển khai tại Kursk, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, rằng tình hình “tốt”, đồng thời nói thêm rằng quân đội Nga đã “chuyển sang thế tấn công” dọc theo “sườn phải” ở Kursk.

Alaudinov cho biết, tổng cộng Nga đã giành lại được 10 thị trấn kể từ hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín. Alaudinov đã chia sẻ lại một tuyên bố của một blogger quân sự Nga trên kênh Telegram của mình vào thứ Tư, trong đó mô tả một “bước đột phá” ở Kursk đã đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi “gần một chục thị trấn”.

Ukraine đã mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk vào đầu tháng 8, khiến Nga —và nhiều nhà quan sát quốc tế — bất ngờ. Mạc Tư Khoa đã phản ứng chậm chạp trước hàng ngàn quân lính, bao gồm cả những người được trang bị vũ khí phương Tây, vượt biên giới trong cuộc tiến công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Ukraine đã nhanh chóng chiếm được thành phố Sudzha chỉ vài ngày sau khi cuộc tấn công diễn ra, và hướng về phía Korenevo, một thị trấn phía tây bắc Sudzha.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tháng này, Ukraine đã giành quyền kiểm soát hơn 1.300 km2 lãnh thổ và 102 thị trấn ở Kursk.

Kênh Mash Telegram, một nguồn tin thân Điện Cẩm Linh tuyên bố có nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật của Nga, cho biết hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín, rằng Nga đang ở giữa một “cuộc phản công cục bộ trong khu vực” và lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tiến lên. Một blogger nổi tiếng khác, Rybar, cũng đã đưa tin về một cuộc phản công của Nga xung quanh Korenevo vào hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga cho biết vào sáng sớm thứ Năm rằng lực lượng Nga đang tiến vào một số thị trấn, bao gồm Apanasovka và Byakhovo, phía nam Korenevo. Một blogger quân sự khác cho biết Nga đã giành quyền kiểm soát Snagost, một thị trấn phía nam Korenevo, và thị trấn Byakhovo.

Kênh Telegram Mash cho biết Nga đã chiếm lại được Snagost và Apanasovka, cùng với một số thị trấn khác.

Blog theo dõi chiến tranh nổi tiếng của Ukraine Deep State cho biết hôm thứ Ba rằng tình hình đã “trở nên căng thẳng hơn” ở Kursk, với việc lực lượng Nga bắt đầu “hoạt động tấn công tích cực”. Blog này mô tả một đoàn xe thiết giáp đang di chuyển về phía Snagost, nhưng không nói rằng thị trấn đã bị Nga tái chiếm.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã ám chỉ về kế hoạch quân sự ở Kursk trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, nhưng không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine vào một số thị trấn ở tỉnh Kursk, bao gồm Apanasovka, giáp với Snagost và Byakhovo, và Cherkasskaya Konopel'ka, phía đông nam Sudzha.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín, Bộ Tổng tham mưu Ukraine không bình luận về hoạt động ở Kursk trong tuyên bố buổi sáng, chỉ nói rằng Nga vẫn duy trì “sự hiện diện quân sự” trên biên giới với khu vực Sumy giáp ranh với Kursk, tiến hành các cuộc không kích và pháo kích vào các thị trấn biên giới.

Các phương tiện truyền thông Ukraine cho rằng các tuyên bố của Apti Alaudinov là không thể tin được. Quân Chechnya của Alaudinov không có khả năng giành lại được cả 10 thị trấn chỉ trong một vài ngày.

Đối với người Nga, vốn khinh bỉ người Chechnya, Alaudinov là một vị tướng bất tài nhưng rất thích tung ra các tin đồn thất thiệt để tạo hào quang. Igor Girkin, một cựu sĩ quan tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, nói: “hãy chỉ cho tôi một trận chiến mà Alaudinov đã chiến thắng, một trận cũng không có”. Có lẽ vì Alaudinov chưa từng thắng được trận nào nên Putin mới bổ nhiệm ông ta làm phó trưởng phòng chính trị-quân sự của Bộ Quốc phòng Nga, phù hợp với năng khiếu tung tin đồn nhảm của ông ta, hơn là một chỉ huy ở chiến trường.

[Newsweek: Russia Launches Major Kursk Counteroffensive: Reports]

3. Xe lửa Nga bị trật đường ray sau 'sự can thiệp bất hợp pháp'

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray ở khu vực Belgorod giáp biên giới Ukraine, chính quyền địa phương cho biết đây là vụ trật đường ray chưa rõ nguyên nhân mới nhất xảy ra với ngành hỏa xa Nga.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov đã đăng trên Telegram rằng một đầu máy xe lửa và các toa xe chở hàng đã trật đường ray ở quận Novy Oskol của khu vực này ngay trước nửa đêm thứ Ba rạng sáng Thứ Tư, 11 Tháng Chín, vì sự “can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hỏa xa”.

Ông cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường, không có thương vong và các chuyến tàu chở khách khác đã được chuyển hướng. Ông nói thêm, “Thông tin về hậu quả đang được làm rõ”.

Gladkov không nêu nguyên nhân của vụ việc, nhưng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Belgorod đã xảy ra thường xuyên, và các quan chức đổ lỗi cho lực lượng Ukraine hoặc những kẻ phá hoại thân Ukraine.

Trong một sự việc không thể giải thích khác, một đoạn video được đăng trên kênh Astra Telegram vào ngày 15 tháng 7 cho thấy cảnh tượng khói bốc lên từ đống đổ nát của một đoàn tàu trật đường ray gần nhà máy khai thác và chế biến Lebedinsky ở thành phố Stary Oskol thuộc Belgorod.

Ngày hôm trước, Astra đã đăng tin rằng chín toa tàu chở ngũ cốc đã trật đường ray tại thành phố Liski, cách Mạc Tư Khoa gần 640 km về phía nam, ở vùng Voronezh.

Vào đầu tháng 7, một toa tàu chở hàng đã trật đường ray tại một nhà ga hỏa xa ở khu vực Mạc Tư Khoa, một phần của mạng lưới Hỏa xa Oktyabrskaya nối thủ đô của Nga với vùng tây bắc. Sự việc xảy ra trong quá trình chuyển hướng, truyền thông Nga đưa tin.

Vào ngày 26 tháng 6, chín trong số 14 toa tàu đã trật đường ray tại nước cộng hòa Komi ở miền bắc nước Nga, khiến ba người thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương. Hỏa xa Nga không liên kết vụ tai nạn với hành vi phá hoại, nói rằng có thể là do mưa lớn làm trôi mất một phần đường ray, hãng tin Associated Press đưa tin.

Vào ngày 9 tháng 6, năm tàu chở nhiên liệu đã trật đường ray gần cảng Ust-Luga ở vùng Leningrad, nơi có một trong những cảng dầu lớn nhất của Nga, theo kênh Rozpartizan Telegram.

Vào tháng 10 năm 2023, Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine cho biết quân du kích Ukraine đã cho nổ tung một đoàn tàu của Nga ở khu vực Zaporizhzhia do Ukraine xâm lược một phần, làm gián đoạn nguồn cung cấp cho quân đội Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 5 năm 2023, các quan chức hỏa xa đổ lỗi cho sự can thiệp từ bên ngoài đã gây ra vụ trật đường ray giữa thành phố Simferopol và Sevastopol ở Crimea bị Nga tạm chiếm, các quan chức quốc phòng Anh cho biết vụ việc đã làm gián đoạn việc giao hàng tiếp tế và vũ khí cho Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Bản thân Nga đã bị cáo buộc phá hoại và đốt phá cơ sở hạ tầng ở Anh, Đức và vùng Baltic. Nhà lãnh đạo MI6 của Anh, Richard Moore, và nhà lãnh đạo CIA, William Burns, đã viết trên tờ Financial Times tuần trước rằng Mạc Tư Khoa đã tiến hành một chiến dịch tấn công ngày càng táo bạo hơn.

Phó Đô đốc Nils Andreas Stensønes, giám đốc cơ quan tình báo Na Uy, cũng đồng tình với quan điểm này khi nói với Reuters về chiến dịch chiến tranh hỗn hợp của Mạc Tư Khoa rằng: “Mức độ rủi ro đã thay đổi”.

[Newsweek: Russian Train Derailed After 'Illegal Interference']

4. Thụy Điển có bước đi hướng tới việc cung cấp chiến đấu cơ Gripen cho Ukraine

Vài tuần sau khi Ukraine nhận được lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất từ các đồng minh Âu Châu và hơn một năm sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố bắt đầu thử nghiệm các biến thể đa năng Gripen danh tiếng của Thụy Điển, Stockholm đã ra tín hiệu rằng họ muốn chuyển giao chúng cho Ukraine càng sớm càng tốt.

Được biết đến là nhẹ và có khả năng cơ động cao, JAS 39 Gripen có thể tiến hành các hoạt động tấn công và phòng thủ. Nó được trang bị để mang nhiều loại vũ khí, từ hỏa tiễn không đối không Meteor đến hỏa tiễn hành trình Taurus và bom dẫn đường. Nhưng không giống như những chiếc F-16 cũ hơn và đã được thử nghiệm trong chiến tranh, các máy bay phản lực chiến đấu tiêu chuẩn NATO, có chữ viết tắt của các từ tiếng Thụy Điển Jakt, Attack och Spaning (săn bắn, tấn công và trinh sát), không có nhiều.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển ngày 9 tháng 9 đã công bố việc đưa phụ tùng máy bay phản lực Gripen vào gói viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine, trị giá 443 triệu đô la.

Mặc dù khả năng cung cấp máy bay phản lực Gripen cho Ukraine hiện vẫn chưa là hiện thực, theo Bộ Quốc phòng Thụy Điển, nước này đang mua các bộ phận cho máy bay JAS 39 Gripen với giá trị khoảng 221 triệu đô la.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: “Bằng cách mua các bộ phận thiết bị mới, một số máy bay JAS 39C/D sẽ được cứu khỏi việc bị tháo dỡ và có thể được xem xét để tặng cho Ukraine trong tương lai gần”.

Theo một nguồn tin từ Không quân, người yêu cầu giấu tên để có thể phát biểu mà không được sự cho phép của cấp chỉ huy cao cấp, các cuộc đàm phán về việc cung cấp máy bay Gripen trong thời gian tới hiện đang “tạm dừng” để Ukraine làm quen với những chiếc F-16.

Nguồn tin của Không quân nói với tờ Kyiv Independent rằng Ukraine và các đồng minh phương Tây đã cân nhắc nhiều lựa chọn máy bay phản lực nhưng F-16 đã được chọn do có sẵn nhiều máy bay và phụ tùng thay thế. Nguồn tin giải thích thêm rằng Thụy Điển chỉ có thể cung cấp thực tế tối đa 20 máy bay phản lực Gripen cho Ukraine.

“Đó là lý do tại sao quyết định được đưa ra là làm việc với việc tích hợp F-16 ngay bây giờ và khi đến thời điểm thích hợp, chúng tôi sẽ nhận những chiếc Gripen của Thụy Điển”, nguồn tin cho biết, đồng thời cho rằng Stockholm có thể đang mua “các thành phần cần thiết để chế tạo thêm một số chiếc Gripen nữa sẵn sàng chiến đấu” trong khi vẫn còn thời gian.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển cũng cho biết việc chuyển giao máy bay Gripen cho Ukraine hiện “không phải là một lựa chọn khả thi vì nó sẽ ảnh hưởng đến việc ưu tiên đưa chiến đấu cơ F-16 vào sử dụng”, nhưng Thụy Điển sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để gửi máy bay phản lực Gripen cho Ukraine trong tương lai.

Theo cựu phi công Thụy Điển, Trung tá Stefan Wilson, thông báo ngày 9 tháng 9 của Thụy Điển là một “sự chuẩn bị” cho việc chuyển giao Gripen cho Ukraine trong tương lai.

Thụy Điển hiện có 96 máy bay Gripen, nhưng “điều đó không có nghĩa là tất cả chúng đều sẵn sàng chiến đấu”, Wilson, giảng viên tại Đại học Quốc phòng Thụy Điển, cho biết.

Wilson cũng nhấn mạnh rằng bản thân máy bay sẽ không thể thay đổi cuộc chơi, mà hiệu quả của nó phụ thuộc vào vũ khí.

Ukraine tiếp tục gây sức ép buộc các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí tầm xa, bao gồm hỏa tiễn bắn từ mặt đất và máy bay.

Từ năm ngoái, Anh và Pháp đã cung cấp cho Không quân Ukraine các hỏa tiễn hành trình tầm xa có thể phóng từ máy bay, lần lượt là Storm Shadows và Scalps.

Nhưng cho đến nay Berlin vẫn từ chối cung cấp Taurus, một hỏa tiễn hành trình do Đức-Thụy Điển sản xuất chung có thể bay xa tới hơn 500 km. Washington đang cân nhắc cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình tầm xa và các cuộc đàm phán đang ở “giai đoạn nâng cao”, theo một nguồn tin thân cận với chính quyền Zelenskiy.

[Kyiv Independent: Sweden takes step toward supplying Ukraine with Gripen fighter jets]

5. Tổng thống Lithuania và các nhà lãnh đạo khác đến Kyiv trước thềm Diễn đàn Crimea

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, Thủ tướng Latvia Evika Silina và Chủ tịch Thượng viện Tiệp Milos Vystrcil đã đến Kyiv hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, trước hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Crimea.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều nhà lãnh đạo đến thăm Ukraine vào cuối ngày thứ Tư khi Ukraine tổ chức Diễn đàn Crimea lần thứ tư, một định dạng tham vấn và điều phối quốc tế nhằm bảo đảm giải phóng bán đảo khỏi sự xâm lược của Nga.

Nauseda cho biết: “Việc cung cấp hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine là rất quan trọng để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này”.

Các nước Baltic và Cộng hòa Tiệp nằm trong số những nước ủng hộ trung thành nhất của Ukraine kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra, cung cấp cho nước này viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy cũng sẽ thăm Ukraine trong chuyến thăm chung vào ngày 11 tháng 9. Hai người dự kiến sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Sự xuất hiện của họ diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tấn công tầm xa sâu trong lãnh thổ Nga để cho phép Ukraine phản ứng tốt hơn trước các cuộc tấn công của Nga.

Các nước phương Tây phần lớn đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của họ trong cuộc tấn công Kursk, nhưng Hoa Kỳ và Anh vẫn duy trì lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa như ATACMS hoặc Storm Shadow.

Ukraine được cho là đã sử dụng những hỏa tiễn tầm xa này để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở Crimea, một vùng lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine bị Nga xâm lược trái phép.

[Kyiv Independent: Lithuanian president, other leaders arrive in Kyiv ahead of Crimean Platform]

6. Ba Lan muốn bỏ tù 3 người Belarus vì Ryanair hạ cánh khẩn cấp

Các công tố viên ở Ba Lan có kế hoạch truy tố ba nghi phạm người Belarus trong vụ chuyển hướng máy bay Ryanair một cách kịch tính của chính quyền độc tài Aleksandr Lukashenko vào năm 2021. Bước tiếp theo là yêu cầu lệnh bắt giữ trên toàn Âu Châu.

Chiếc máy bay ghi danh tại Ba Lan này buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Minsk vì nghi ngờ có bom trên máy bay.

“Điều này dẫn đến việc tước đoạt quyền tự do bất hợp pháp của 132 người và bắt giữ nhà đối lập người Belarus Raman Pratasevich”, các công tố viên cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu. Người bạn của Pratasevich, Sofia Sapiega, cũng đã bị bắt tại Minsk.

Ba nghi phạm là cựu giám đốc Cơ quan Hàng không Belarus; trưởng ca kiểm soát không lưu vào thời điểm đó; và nhà lãnh đạo cơ quan mật vụ của Lukashenko.

Sau khi lệnh truy nã trên toàn Âu Châu được ban hành, các công tố viên Ba Lan cũng sẽ yêu cầu Interpol đưa ra thông báo đỏ.

Bằng cách bịa ra lời đe dọa đánh bom không có thật khi máy bay bay qua không phận Belarus, những nghi phạm đã âm mưu buộc các phi công hạ cánh tại một phi trường ở Minsk. các công tố viên cho biết. “Các nhân chứng đã làm chứng rằng các nhân viên kiểm soát không lưu đã được cấp trên thông báo về lời đe dọa đánh bom giả mạo”, các công tố viên tiết lộ.

Lithuania gọi vụ việc này là hành động khủng bố nhà nước và phe đối lập dân chủ Belarus, chủ yếu tập trung ở Vilnius, so sánh Lukashenko và chế độ của ông với “cướp biển Somalia”.

Ba Lan đã thụ lý vụ việc vì máy bay của Ryanair được ghi danh tại đây — thông qua công ty con Buzz — và vì có một số công dân Ba Lan trên chuyến bay.

Pratasevich đã bị kết án tám năm tù vào năm ngoái, nhưng ông đã được ân xá ngay sau đó. Nhưng ông không được phép rời khỏi Belarus.

[Politico: Poland wants 3 Belarusians behind bars for Ryanair forced landing]

7. Phương Tây muốn Ukraine đặt ra các mục tiêu chiến tranh thực tế cho năm tới, WSJ đưa tin

Trong khi công khai ủng hộ kế hoạch của Kyiv nhằm chiếm lại toàn bộ lãnh thổ, các quan chức phương Tây cũng muốn Ukraine đặt ra các mục tiêu thực tế hơn cho năm tới, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín.

Trích dẫn các nguồn tin chính thức không được tiết lộ, tờ báo này viết rằng các nước phương Tây kêu gọi một chiến lược thực dụng có thể dễ dàng thuyết phục cử tri trong nước hơn trong bối cảnh có dấu hiệu mệt mỏi ngày càng gia tăng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đã đến thăm Kyiv vào ngày 11 tháng 9 để thảo luận về việc tiếp tục hỗ trợ Kyiv và “cách bảo đảm Ukraine có thể phát triển về mặt quân sự, kinh tế và dân chủ trong dài hạn”.

Sự ổn định của sự hỗ trợ lâu dài từ Hoa Kỳ, nước hậu thuẫn quân sự chủ chốt của Ukraine, đang bị nghi ngờ khi cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần.

Các cuộc thảo luận về giải pháp đàm phán đã trở nên phổ biến hơn trong những tháng gần đây khi Nga tiếp tục chiến đấu ở Donbas, với rất ít dấu hiệu cho thấy Kyiv có thể sớm giành lại được lãnh thổ đã mất.

Các quan chức cao cấp của Âu Châu nói với Wall Street Journal rằng một chiến thắng toàn diện của Ukraine sẽ đòi hỏi phương Tây phải cam kết viện trợ trị giá hàng trăm tỷ đô la, là điều mà các đối tác chưa sẵn sàng thực hiện.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông sẽ đến thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng này để trình bày với Tổng thống Joe Biden một kế hoạch chiến thắng. Nhà lãnh đạo nhà nước Ukraine cũng có ý định thảo luận về vấn đề này với hai ứng cử viên tổng thống là cựu Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Mặc dù chi tiết của kế hoạch không được tiết lộ, Zelenskiy cho biết một trong những điểm chính là việc Ukraine xâm nhập vào Tỉnh Kursk như một hình thức gây sức ép lên Putin.

Cuộc tấn công xuyên biên giới đã làm các đối tác phương Tây bất ngờ và đạt được thành công về mặt chiến thuật, được cho là đã chiếm được khoảng 1.300 km2 lãnh thổ. Bất chấp hoạt động này, Nga vẫn duy trì áp lực ở phía đông Ukraine và các báo cáo gần đây cho thấy Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc phản công mới ở Kursk.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, quốc gia có quốc gia là nhà tài trợ hàng đầu của Âu Châu cho Ukraine, gần đây đã kêu gọi giải quyết cuộc chiến nhanh hơn. Thủ tướng cũng cho biết cả ông và Zelenskiy đều đồng ý về nhu cầu đưa Nga vào các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Kyiv cho biết họ muốn mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai sắp tới, mặc dù Mạc Tư Khoa không tỏ ra quan tâm đến việc chấp nhận lời mời. Các quan chức phương Tây nói với Wall Street Journal rằng mặc dù Putin tuyên bố cởi mở với các cuộc đàm phán hòa bình, ông ta không hành động một cách thiện chí và vẫn tin vào chiến thắng quân sự ở Ukraine.

[Kyiv Independent: West wants Ukraine to set realistic war goals for next year, WSJ reports]

8. Ukraine sẽ gây sức ép với các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ và Anh về việc tấn công sâu hơn vào bên trong nước Nga

Các quan chức Ukraine sẽ có cơ hội mới để vận động Washington và Luân Đôn cho phép họ sử dụng hỏa tiễn tầm xa để nhắm vào các địa điểm bên trong nước Nga khi Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy cùng nhau đến thăm Ukraine vào Thứ Tư, 11 Tháng Chín.

Kyiv đã thúc giục các đồng minh của mình dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga, một lệnh cấm do các quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh áp đặt do nhiều lo ngại. Nhưng chính quyền Tổng thống Biden lập luận rằng ngoài nguy cơ leo thang chiến tranh, số lượng hỏa tiễn cần thiết là có hạn và Nga đã di dời các tài sản không quân của mình ra khỏi tầm bắn.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mike McCaul (Đảng Cộng hòa-Texas) cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin rằng, dựa trên cuộc trò chuyện gần đây với Blinken, nhà ngoại giao hàng đầu sẽ sử dụng chuyến thăm này để truyền tải tin tức rằng Kyiv có thể sử dụng Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật của Quân đội do Hoa Kỳ cung cấp qua biên giới Nga.

McCaul, người chỉ trích đường lối an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, đã dẫn đầu một chiến dịch gây sức ép và viết một lá thư gửi hôm thứ Hai, thúc giục Tổng thống Joe Biden gỡ bỏ giới hạn sử dụng hỏa tiễn của Ukraine.

“Blinken ủng hộ quan điểm của tôi, và ông ấy chỉ nói, 'Tôi có một số tin tốt. Tôi sẽ đến Ukraine cùng với người đồng cấp của tôi từ Anh để thảo luận về ATACMS. Và những gì tôi đã thấy và những gì tôi đã được thông báo, có vẻ như đó là thông điệp mà họ sẽ đưa ra, rằng họ có thể sử dụng chúng xuyên biên giới,'“ McCaul nói. “Với tôi, điều đó có vẻ hứa hẹn.”

Tuy nhiên, một quan chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Biden cho rằng nhóm của Tổng thống Biden vẫn chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Blinken sẽ lắng nghe các lập luận của Ukraine trong tuần này và sẽ chuyển tiếp các thông điệp tới Tổng thống Biden và các thành viên còn lại của nhóm an ninh quốc gia Hoa Kỳ, một quan chức chính quyền cao cấp cho biết, người được giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận nhạy cảm. Quyết định về việc có cho phép các cuộc tấn công bên trong nước Nga như vậy hay không có thể được đưa ra sau đó; và khi nó được đưa ra, nó sẽ được đưa ra một cách lặng lẽ. Người ta có thể hy vọng rằng Ukraine sẽ bất ngờ tấn công sâu bên trong nước Nga bằng ATACMS. Kyiv lần đầu tiên sử dụng ATACMS vào tháng 10 năm ngoái để tấn công hai căn cứ quân sự của Nga ở Ukraine, đã loại khỏi vòng chiến 31 máy bay trực thăng Nga chỉ trong một giờ.

Chuyến đi tới Kyiv với Lammy rất đáng chú ý vì hai đồng minh này là những người đầu tiên cung cấp một loạt vũ khí cho Ukraine, bao gồm xe tăng, Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật Storm Shadow của Anh và Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Quân đội Hoa Kỳ, cả hai đều có tầm xa hơn bất kỳ loại vũ khí nào mà Ukraine có thể triển khai khi bắt đầu chiến tranh.

Cả hai nước đều đặt ra những hạn chế về nơi Ukraine có thể sử dụng chúng bên trong nước Nga, tuy nhiên, những hạn chế mà Ukraine đã lập luận trong nhiều tháng qua cần được dỡ bỏ để cho phép họ tấn công vào các cơ sở hậu cần và phi trường của Nga vốn là một phần trong nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Nếu được cấp phép, mọi việc sẽ diễn ra theo mô hình mà ban đầu Tổng thống Biden phản đối nhưng cuối cùng lại cho phép Kyiv có nhiều quyền hạn hơn hoặc năng lực lớn hơn.

Vào tháng 5, Tổng thống Biden đã cho phép các cuộc tấn công vũ khí hạn chế của Hoa Kỳ vào Nga cho các hoạt động phòng thủ xuyên biên giới, nhưng Kyiv và những người ủng hộ đã tìm kiếm sự cho phép rộng hơn để xây dựng trên các lợi ích chiến trường. Các hỏa tiễn của Quân đội có tầm bắn lên tới 300 km, cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga, điều này sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể nếu được chấp thuận.

Trong chuyến thăm Washington vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Andriy Yermak, cố vấn cao cấp của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã nhấn mạnh vấn đề này, chỉ ra rằng nhiều mục tiêu, bao gồm cơ sở hạ tầng quan trọng và các trung tâm hậu cần của Nga, vẫn nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn.

Ngoài nguy cơ leo thang chiến tranh, chính quyền Tổng thống Biden gần đây đã nhấn mạnh rằng việc nới lỏng các hạn chế sẽ mang lại lợi ích chiến thuật hạn chế, vì Nga đã di chuyển nhiều tài sản không quân của mình ra khỏi tầm bắn của hỏa tiễn. Các quan chức cũng tin rằng Ukraine không có đủ ATACMS để tấn công các mục tiêu quan trọng trong lãnh thổ Nga và Hoa Kỳ có một kho dự trữ hạn chế dành cho Ukraine.

Một quan chức chính quyền cho biết rằng nguồn hỏa tiễn sẵn có của Quân đội đang cạn kiệt và “nguồn cung hạn chế” còn lại trong kho vũ khí của Quân đội có nghĩa là Hoa Kỳ “không có khả năng cung cấp thêm mà không ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội”. Quan chức này được giấu tên vì họ không được phép bình luận công khai về các vấn đề đang được xem xét.

Lockheed Martin có khả năng sản xuất hàng trăm hỏa tiễn mỗi năm, nhưng mọi thứ thông qua dây chuyền này đều phải theo hợp đồng với các đồng minh khi Quân đội chuyển sang Hỏa tiễn tấn công chính xác tầm xa mới.

McCaul khẳng định rằng sự tàn phá từ các cuộc tấn công gần đây của Nga đã thay đổi phép tính của chính quyền Tổng thống Biden - và ông suy đoán rằng Tòa Bạch Ốc muốn bắt đầu làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng tới.

McCaul nói: “Tôi nghĩ khi Nga quay lại với cuộc tấn công bằng bom lượn lớn đó, cá nhân tôi nghĩ rằng các quan chức chính quyền muốn cố gắng đàm phán điều gì đó trước cuộc bầu cử, trừ khi lực lượng Ukraine có một số chiến thắng.”

Tin tức này xuất hiện khi chiến lược Ukraine được cập nhật của chính quyền Tổng thống Biden đã đến Đồi Capitol, một người quen thuộc với báo cáo cho biết. Tin tức này được Reuters đưa tin đầu tiên.

Báo cáo được phân loại, được ủy quyền vào tháng 4 khi Quốc hội thông qua dự luật bổ sung 95 tỷ đô la tài trợ cho hỗ trợ quân sự và kinh tế của Hoa Kỳ cho Kyiv, dự kiến vào tháng 6. Người này cho biết chính quyền từ lâu đã có chiến lược quân sự và kinh tế để hỗ trợ Ukraine, và báo cáo phản ánh tư duy dài hạn tại Tòa Bạch Ốc.

Một số đồng minh Dân chủ của Ukraine tại Quốc hội cũng đang kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden tháo còng cho Ukraine. Thượng nghị sĩ Mark Kelly cho biết ông có kế hoạch gây sức ép với cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan để bật đèn xanh cho Ukraine tại một cuộc họp vào hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín.

“Bạn phải liên tục đánh giá lại quan điểm của chúng ta và những gì chúng ta có thể làm thêm”, Kelly nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng ta không thể để Nga chiến thắng. Vì vậy, tôi sẽ lên đó, trò chuyện với chính quyền.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, một thành viên cao cấp khác của Ủy ban Quân lực Thượng viện, cho biết ông đã theo dõi sự gia tăng ủng hộ của lưỡng đảng đối với việc nới lỏng các hạn chế.

“Tôi tin rằng chính quyền đang tích cực xem xét vấn đề này,” Blumenthal cho biết. “Tôi đã thấy một số đồng nghiệp của tôi, những người lo ngại về sự leo thang, đồng ý rằng người Ukraine thực sự cần có thẩm quyền để tấn công vào các nguồn gây ra vụ thảm sát chống lại họ. Quá trình này diễn ra dần dần nhưng tôi nghĩ ngày càng nhiều đồng nghiệp của tôi cảm thấy rằng việc trao cho Ukraine thẩm quyền tấn công sâu hơn là cần thiết.”

[Politico: Ukraine to press top US and UK officials on striking deeper inside Russia]

9. Các cuộc tấn công của Nga vào Kostiantynivka ở Donetsk làm thiệt mạng 3 người, làm bị thương 5 người

Thống đốc Vadym Filashkin cho biết Nga đã tấn công thành phố Kostiantynivka ở tỉnh Donetsk hai lần vào ngày 11 tháng 9, khiến ba người thiệt mạng và năm người bị thương.

Lực lượng Nga ban đầu tấn công thành phố vào khoảng giữa trưa bằng pháo binh, giết chết hai phụ nữ 73 và 81 tuổi. Bốn ngôi nhà, một cửa hàng và một đường dây điện được báo cáo là bị hư hại.

Kostiantynivka lại bị tấn công khoảng hai giờ sau đó, khiến thêm một người thiệt mạng và năm người bị thương, Filashkin cho biết. Mức độ đầy đủ của hậu quả đang được xác định.

Kostiantynivka nằm cách tiền tuyến Chasiv Yar 10 km về phía tây nam. Thành phố này có dân số khoảng 67.000 người trước khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk đã giết chết một người và làm bị thương ba người vào ngày 10 tháng 9, chính quyền đưa tin.

[Kyiv Independent: Russian attacks against Kostiantynivka in Donetsk Oblast kill 3, injure 5]

10. Draghi yêu cầu các nước Liên Hiệp Âu Châu mua súng, hỏa tiễn và xe tăng tại Âu Châu

Phần lớn chi tiêu quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu đều dành cho Hoa Kỳ, vì vậy các nước thành viên nên ưu tiên ngành công nghiệp vũ khí của khối khi mua vũ khí, Mario Draghi cho biết trong báo cáo được mong đợi từ lâu về khả năng cạnh tranh của Liên Hiệp Âu Châu hôm Thứ Hai, 09 Tháng Chín.

Chuyển chi tiêu về Âu Châu để tăng cường quốc phòng là một trong 10 đề xuất được Draghi đưa ra trong báo cáo dài 327 trang.

Nhiều nước Liên Hiệp Âu Châu đang nhanh chóng tái vũ trang sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, nhưng 78 phần trăm trong số 75 tỷ euro mà các nước Liên Hiệp Âu Châu chi cho quốc phòng từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023 đã được chuyển ra ngoài khối, trong đó 63 phần trăm được chuyển đến Hoa Kỳ, cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương Âu Châu cho biết.

Báo cáo cho biết, việc mua hàng từ Hoa Kỳ “có thể được biện minh trong một số trường hợp vì Liên Hiệp Âu Châu không có một số sản phẩm trong danh mục của mình”. Nhưng báo cáo cũng nói thêm rằng “trong nhiều trường hợp khác, một sản phẩm tương đương của Âu Châu tồn tại thậm chí có thể nhanh chóng được cung cấp”.

Trong khi Âu Châu tự sản xuất thiết bị của mình, chẳng hạn như máy bay phản lực chiến đấu Eurofighter Typhoon và Dassault Rafale, và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 A7+, nhiều quốc gia đang mua thiết bị từ nước ngoài. Các quốc gia từ Hòa Lan đến Đức, Ba Lan, Rumani, Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Tiệp và nhiều quốc gia khác có kế hoạch mua chiến đấu cơ tàng hình Lockheed Martin F-35 Lightning II.

Trong khi Hoa Kỳ là nước bán vũ khí hàng đầu vào Âu Châu, Nam Hàn đang nhanh chóng vươn lên.

Ba Lan đã mua hệ thống pháo phản lực Chunmoo, chiến đấu cơ hạng nhẹ FA-50, xe tăng K2 Black Panther, pháo tự hành K9 Thunder 155 ly và nhiều loại khác từ Hán Thành. Hiện Rumani cũng đang tìm kiếm các hệ thống tương tự và các công ty Nam Hàn có kế hoạch lớn cho phần còn lại của Âu Châu.

Các công ty vũ khí Âu Châu cũng đang gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược để đáp ứng nhu cầu từ các chương trình quốc gia cũng như để cung cấp cho Ukraine.

Draghi cho biết câu trả lời là một dòng tiền được định hướng tốt hơn.

Draghi kêu gọi “cơ chế khuyến khích thực chất”, có thể liên quan đến nguồn tài trợ của Liên Hiệp Âu Châu, để khuyến khích các chính phủ mua hàng hóa Âu Châu. Một đường lối có thể là liên kết nguồn tài trợ với các cơ chế tiêu chuẩn đủ điều kiện như các cơ chế đã có trong Quỹ Quốc phòng Âu Châu (EDF) và trong Chương trình Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu (EDIP) được đề xuất.

Báo cáo cũng kêu gọi các quốc gia thực hiện tốt hơn việc chi tiêu chung và mua sắm chung — một nỗ lực để khắc phục thị trường quốc phòng nhỏ và phân mảnh của Châu lục. Đó là lý do tại sao Draghi cho biết khối này nên tăng quy mô các công ty vũ khí của mình bằng cách cho phép “sự hợp nhất quốc phòng công nghiệp đạt đến quy mô, khi cần thiết”.

Ví dụ, ông lưu ý rằng kể từ năm 1990, cơ sở công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ đã giảm từ 51 công ty hàng đầu xuống chỉ còn năm công ty, đó là lý do tại sao nó “mang lại năng lực và quy mô cao mà quân đội Hoa Kỳ yêu cầu”. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “điều này cũng có thể mang lại rủi ro về mặt phụ thuộc vào một số ít nhà cung cấp”.

Ngành công nghiệp quốc phòng của khối cũng nên được tiếp cận tốt hơn với nguồn tài chính của Liên Hiệp Âu Châu “để huy động vốn tư nhân”, Draghi cho biết. Ví dụ, các chính sách cho vay của Ngân hàng Đầu tư Âu Châu nên cho phép nhiều hơn là chỉ các dự án sử dụng kép và cũng hỗ trợ các khoản đầu tư thuần túy vào quốc phòng.

[Politico: Buy your guns, missiles and tanks at home, Draghi tells EU countries]

11. Nga đã 'làm cạn kiệt' dự trữ năng lượng thời Liên Xô, đồng minh của Putin thừa nhận

Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergey Tsivilev cho biết Nga đã cạn kiệt nguồn dự trữ năng lượng thời Liên Xô và ngành điện của nước này đang cần nguồn tài trợ.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok, Nga, Tsivilev cho biết nguồn dự trữ điện được tạo ra trong thời kỳ Liên Xô “đã cạn kiệt”.

Ông đang trả lời câu hỏi về việc Viễn Đông của Nga sẽ vượt qua giai đoạn thu đông như thế nào và liệu có biện pháp bổ sung nào được thực hiện để bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng đáng tin cậy trong mùa đông sắp tới hay không.

“Lý do chính khiến trữ lượng dầu mỏ thời Liên Xô cạn kiệt là do thiếu kinh phí cho việc hiện đại hóa và bảo dưỡng thiết bị”, ông trả lời hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Năng lượng Nga. Thông tấn xã Tass cho biết như trên hôm Thứ Ba, 10 Tháng Chín.

Ông cho biết thêm: “Để giảm thiểu rủi ro, chúng tôi đã phân loại các đối tượng thuộc Quận liên bang Viễn Đông là những khu vực có rủi ro cao trong ngành điện và đang thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn và cải thiện độ tin cậy của việc phát điện nhiệt”.

Bộ trưởng Năng lượng cho biết chính quyền địa phương sẽ tiến hành đào tạo cách thức ứng phó khẩn cấp tại tất cả các khu vực ở Viễn Đông của Nga vào ngày 1 tháng 10.

Dự trữ khẩn cấp cũng đã được tăng cường và các nhà máy điện đã được cung cấp dự trữ nhiên liệu. “Những biện pháp này sẽ cùng nhau cho phép chúng ta nhanh chóng loại bỏ các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra”, Tsivilev cho biết.

Theo hãng tin độc lập của Nga The Moscow Times, mức tiêu thụ điện ở Viễn Đông của Nga là 69 tỷ kWh hàng năm và con số này sẽ tăng lên 96 tỷ kWh vào năm 2030. Mức tiêu thụ năng lượng ở khu vực này đã tăng 3,5 phần trăm vào năm ngoái và tăng 1,4 phần trăm trên toàn nước Nga.

Vào ngày 5 tháng 9, Putin phát biểu tại diễn đàn kinh tế rằng “một số khu vực, thị trấn và các nhà đầu tư lớn ở Viễn Đông đang phải đối mặt với tình trạng thiếu điện” và “buộc phải chờ các nhà máy điện mới đi vào hoạt động, điều này đang kìm hãm quá trình xây dựng, cơ sở công nghiệp và cơ sở hạ tầng”.

Nhà độc tài Nga cho biết: “Tôi đã chỉ đạo chính phủ cùng với các công ty năng lượng lớn và giới doanh nghiệp chuẩn bị một chương trình dài hạn để phát triển năng lực năng lượng ở Viễn Đông và cung cấp cơ chế tài trợ dự án cho chương trình này”.

“Trong khuôn khổ chương trình này, cần phải xóa bỏ tình trạng thiếu hụt điện dự kiến ở Viễn Đông, chủ yếu bằng cách đưa vào vận hành các cơ sở phát điện mới”, Putin cho biết, lưu ý rằng chúng sẽ cung cấp điện cho khu vực này nhưng cũng “giúp bảo vệ các vùng lãnh thổ và khu vực đông dân khỏi lũ lụt”.

Putin cho biết các cuộc thảo luận cũng đang được tiến hành về việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Viễn Đông.

“Tôi xin nhấn mạnh: kế hoạch phát triển ngành điện phải tính đến cả nhu cầu hiện tại và tương lai của doanh nghiệp và người dân, cũng như các nhiệm vụ dài hạn mà các đơn vị thành viên của Liên bang, các thành phố và thị trấn phải đối mặt”, ông nói thêm.

[Newsweek: Russia Has 'Depleted' Soviet-Era Energy Reserves, Putin Ally Admits]