Ngày 26-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/08: Đạo đức giả của Pha-ri-sêu – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến – TGP Melbourne
Giáo Hội Năm Châu
00:28 26/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. Hỡi những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:23 26/08/2024

18. Thiên Chúa muốn chúng ta thôi thúc Ngài, gò ép Ngài.

(Thánh Gregory)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:26 26/08/2024
43. MÓC RÁY TAI QUÁ SÂU

Thợ hớt tóc dùng cái nhíp để móc ráy tai cho khách và làm mạnh tay, một lần nọ, có một vị khách vừa kêu đau vừa tránh tai xa xa, nhưng nào ngờ ông thợ hớt tóc lấy tay đè xuống móc càng sâu hơn.

Khách hoảng hồn nói:

- “Cái lỗ tai này cần lấy “ráy” sao?”

Thợ hớt tóc trả lời:

- “Lỗ tai này móc xong thì đến móc lỗ tai kia”.

Khách nói:

- “Tôi chỉ sợ anh móc ráy từ tai này đâm qua tai bên kia, nếu ráy tai như thế thì móc đầu xương sọ rồi còn gì nữa chứ !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 43:

Đi hớt tóc thích nhất là lấy ráy tai, bởi vì nó nhột nhột rất “đã” ngứa, và có khi trở thành “nghiện” luôn...

Có những người rất thích đi uống cà phê ôm dù họ đã có vợ con, họ nói rằng uống cà phê ôm rất “đã” vì có mấy em phục vụ tận tình, cho nên cứ mỗi buổi tối sau khi xong việc thì lại đi uống cà phê ôm. Thế là trở thành một thói quen không đi uống cà phê là không được, thói quen này dần dần trở thành tật xấu vì nó sẽ đưa họ đến những việc xấu như bỏ bê bổn phận gia đình, và đắm mình trong những cái dễ chịu không dứt ra được.

Ráy tai là một công việc có thể nói là “câu khách” của người thợ hớt tóc, cà phê ôm cũng có thể nói là cách “câu khách” hiệu nghiệm của ma quỷ đối với những người không kiềm chế cơn cám dỗ, và không ý thức được vai trò bổn phận của mình trong gia đình, cũng như bổn phận của một Kitô hữu.

Hãy tập cho mình có một thói quen lành mạnh và một ý chí cương quyết, bởi vì những cái dễ dàng nhất và xem ra vô tội vạ nhất, là cửa ngõ đi vào ngục đời đời với ma quỷ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25/8
Đặng Tự Do
01:19 26/08/2024
Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6:60-69) kể lại cho chúng ta câu trả lời nổi tiếng của Thánh Phêrô, người đã nói với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68). Đó là một cách diễn đạt rất đẹp làm chứng cho tình bạn và biểu lộ niềm tin tưởng gắn kết ông với Chúa Kitô, cùng với các môn đệ khác. “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” Thật đẹp.

Thánh Phêrô nói những lời này vào thời điểm quan trọng. Chúa Giêsu vừa kết thúc bài giảng trong đó Người nói Người là “bánh từ trời xuống” (x. Ga 6,41). Đó là một ngôn ngữ khó hiểu và nhiều người, ngay cả những môn đệ theo Ngài, đã bỏ Ngài mà đi vì họ không hiểu.

Tuy nhiên, Nhóm Mười Hai vẫn ở lại với Ngài. Họ ở lại vì nơi Ngài họ tìm thấy “những lời ban sự sống đời đời”. Họ đã nghe Chúa giảng, họ đã thấy những phép lạ Chúa thực hiện, và họ tiếp tục chia sẻ với Ngài những khoảnh khắc công khai và sự thân tình trong cuộc sống hằng ngày (x. Mc 3:7-19).

Các môn đệ không phải lúc nào cũng hiểu được những gì Thầy nói và làm. Đôi khi họ đấu tranh để chấp nhận những nghịch lý của tình yêu Ngài (x. Mt 5:38-48), những đòi hỏi tột cùng của lòng thương xót Ngài (x. Mt 18:21-22), bản chất triệt để của cách Ngài ban chính mình cho mọi người. Họ không dễ hiểu, nhưng họ trung thành. Những lựa chọn của Chúa Giêsu thường vượt xa lối suy nghĩ thông thường, vượt ra ngoài chính những quy tắc của tôn giáo và truyền thống thể chế đến mức tạo ra những tình huống khiêu khích và lúng túng (x. Mt 15:12). Theo Ngài không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, trong số rất nhiều bậc thày thời đó, Phêrô và các tông đồ khác chỉ tìm thấy nơi Ngài câu trả lời cho niềm khao khát sự sống, niềm vui và tình yêu đang thúc đẩy họ. Chỉ nhờ Ngài mà họ mới cảm nghiệm được sự sống sung mãn mà họ tìm kiếm, vượt quá giới hạn của tội lỗi và thậm chí cả cái chết. Vì vậy, họ không bỏ đi. Đúng thế, tất cả trừ ra một người, cho dù giữa bao lần sa ngã và những lần ăn năn thống hối, vẫn sẽ ở lại với Ngài cho đến cùng (x. Ga 17,12).

Và thưa anh chị em, điều này cũng liên quan đến chúng ta. Ngay cả đối với chúng ta, thật không dễ dàng để bước theo Chúa, hiểu được cách hành động của Ngài, coi những tiêu chuẩn và gương sáng của Ngài là tiêu chuẩn của chúng ta. Nó không phải là dễ dàng cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta càng gần gũi với Ngài - chúng ta càng gắn bó với Tin Mừng của Ngài, nhận được ân sủng của Ngài trong các Bí tích, ở lại với Ngài trong lời cầu nguyện, bắt chước Ngài trong sự khiêm nhường và bác ái - chúng ta càng cảm nghiệm được vẻ đẹp của việc có Ngài là Bạn của chúng ta, và nhận ra rằng chỉ có Ngài mới có “lời ban sự sống đời đời”.

Sau đó chúng ta có thể tự hỏi: Chúa Giêsu hiện diện trong cuộc đời tôi đến mức nào? Tôi để cho mình được cảm động và biến đổi bởi lời Chúa đến mức nào? Tôi có thể nói rằng chúng cũng là “những lời ban sự sống đời đời” đối với tôi không? Với anh chị em của tôi, tôi xin hỏi: Những lời của Chúa Giêsu, dành cho anh chị em - cũng như cho tôi - có phải là những lời mang lại sự sống đời đời không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, Lời Thiên Chúa, trong thân xác của mình, giúp chúng ta lắng nghe Ngài và không bao giờ rời bỏ Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của mình với hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi Mpox hay bệnh đậu mùa khỉ, hiện là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là người dân Cộng hòa Dân chủ Congo đang đau khổ vô cùng. Tôi bày tỏ sự cảm thông của mình với các Giáo hội địa phương ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này và tôi khuyến khích các chính phủ cũng như các ngành tư nhân chia sẻ công nghệ và phương pháp điều trị sẵn có để không ai thiếu sự chăm sóc y tế đầy đủ.

Với người dân Nicaragua thân yêu: Tôi khuyến khích các bạn hãy canh tân niềm hy vọng của mình nơi Chúa Giêsu. Hãy nhớ rằng Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn lịch sử hướng tới những dự án cao cả hơn. Xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội bảo vệ bạn trong những lúc thử thách và giúp bạn cảm nhận được sự dịu dàng từ mẫu của Mẹ. Xin Đức Mẹ đồng hành cùng dân tộc Nicaragua thân yêu.

Tôi tiếp tục đau buồn theo dõi cuộc chiến ở Ukraine và Liên bang Nga. Và khi nghĩ về những luật mới được thông qua ở Ukraine, tôi lo sợ cho sự tự do của những người cầu nguyện, bởi vì những người thực sự cầu nguyện luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người. Một người không phạm tội vì cầu nguyện. Nếu ai làm điều ác hại dân mình thì sẽ mắc tội, nhưng người ấy không thể phạm tội vì đã cầu nguyện. Vì vậy, hãy để những người muốn cầu nguyện được phép cầu nguyện trong nơi mà họ coi là Giáo hội của họ. Làm ơn, đừng để Giáo hội Kitô nào bị bãi bỏ một cách trực tiếp hay gián tiếp. Đừng chạm vào các Giáo Hội!

Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện để chấm dứt chiến tranh ở Palestine, ở Israel, ở Miến Điện và ở mọi khu vực khác. Người dân đang cầu hòa bình! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban bình an cho tất cả chúng ta.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các tân chủng sinh của Học viện Bắc Mỹ và cầu chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; và tôi cũng ước mong họ sống chức linh mục với niềm vui, vì lời cầu nguyện đích thực mang lại cho chúng ta niềm vui. Tôi chào các bạn trẻ khuyết tật vận động và nhận thức, những người đang tham gia “tiếp sức hòa nhập” để khẳng định rằng các rào cản có thể vượt qua. Tôi xin chào các bạn của tôi, các bạn trẻ của Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Và tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công
Đặng Tự Do
01:38 26/08/2024
Tờ Crux có trụ sở ở Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Major Archbishop says new law against Russian Church is not unjust”, nghĩa là “Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một luật mới ở Ukraine cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, là nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa tôn giáo ở nước này.

Quốc hội Ukraine đã thông qua Luật 8371 hôm thứ Ba cấm các hoạt động của ROC ở Ukraine và cấm những hoạt động của các cơ cấu tôn giáo liên kết với Mạc Tư Khoa.

Nga đã sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cuộc chiến của Nga đã được Thượng phụ Chính thống Nga Kirill của Mạc Tư Khoa ủng hộ mạnh mẽ.

Vào tháng 3, Kirill giám sát một hội đồng tuyên bố cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc thánh chiến” nhằm bảo vệ “không gian tâm linh độc đáo” của khu vực, đồng thời cho biết Nga đang bảo vệ thế giới khỏi “chủ nghĩa toàn cầu và hiếu chiến của một phương Tây đã rơi vào chủ nghĩa Satan”.

Giáo hội Chính thống Ukraine và các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật vào hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, đồng thời bổ sung thêm rằng các quyền tự do tôn giáo ở Ukraine vẫn được bảo đảm an toàn ngay cả trong thời kỳ chiến tranh.

Hội đồng cho biết: “Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa biện minh cho các cuộc tàn sát và hạn chế tự do tôn giáo, tra tấn và sát hại các linh mục và mục sư, đồng thời chà đạp một cách cay độc những chỉ dẫn của Chúa và các chuẩn mực cơ bản của đạo đức phổ quát”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi luật mới là về “sự độc lập về tinh thần của chúng ta”.

“Đây là điều chúng tôi đã thảo luận với các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo. Và trong những ngày tới tôi sẽ nói chuyện này với các đại diện của Thượng phụ Đại kết Bartholomew có trụ sở tại Istanbul. Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố Ukraine, xã hội của chúng ta”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố video.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhận định rằng Nga đã sử dụng Chính thống giáo dưới sự kiểm soát của mình “như một công cụ quân sự hóa, biến nó thành một vũ khí thần kinh”.

Nói chuyện với Lisa Geike, một quan chức Đức đang viếng thăm Kyiv, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết một khía cạnh khác của luật mới là tạo ra sự bảo vệ chống lại ý thức hệ “hòa bình Nga” liên quan đến ý thức hệ của “thế giới Nga”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng mặc dù luật pháp phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi bị thao túng, nhưng “điều quan trọng là phải giám sát cách nó được thực thi trên thực tế”.

Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Ba cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành đối với hơn 100 linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vì các tội liên quan đến chiến tranh.

Tổng Giám Mục Klyment của UOC cho biết Giáo hội Chính Thống ở Ukraine độc lập với Mạc Tư Khoa và gọi luật mới là bất công.

Ông nói: “UOC độc lập và tự quản lý công việc của mình.”

“Nó không trực thuộc bất kỳ trung tâm nào ở Nga, hay bất kỳ trung tâm nào khác ngoài Thủ đô Kyiv. Và chắc chắn không đến bất kỳ trung tâm nào bên ngoài Ukraine, cho dù đó là ở một quốc gia được gọi là quốc gia xâm lược hay ở bất kỳ quốc gia nào khác”, vị giám mục nói thêm.

Heorhiy Kovalenko, đại diện cho Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, người đã chuyển từ UOC sang vào năm 2019, nói với Kyiv Post rằng luật pháp không cấm bất kỳ Giáo Hội cụ thể nào mà chỉ hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo Ukraine nếu họ tiếp tục hợp tác với nhà nước Nga.

Ông nói: “Cuối cùng, nhà nước có ý chí chính trị để bảo đảm rằng tôn giáo không bị sử dụng như một công cụ tuyên truyền chính trị và gây hấn”.

“Các cộng đồng tôn giáo nên tập trung vào tôn giáo. Luật đề cập đến các tổ chức 'liên kết'. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và ra lệnh yêu cầu tổ chức này ngừng hợp tác với Nga. Nếu họ từ chối, hành động pháp lý và đình chỉ hoạt động của tổ chức có thể xảy ra. Nhưng nếu tổ chức này cắt đứt quan hệ với Nga, nó có thể tiếp tục hoạt động”, Kovalenko nói với Kyiv Post.


Source:Crux