Ngày 31-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:29 31/07/2024

35. Nếu chúng ta có phản đối cám dỗ của người khác, thậm chí giận dữ nổi khùng, thì phương pháp hay nhất để hồi phục lại sự bình an, chính là cầu nguyện cho người ấy.

(Thánh Teresa of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:38 31/07/2024
21. QUAN GHEN XUẤT ĐỐI

Quan huyện rất sủng ái người gác cổng trong huyện, một hôm ông ta đột nhiên gặp một thuộc hạ đang nói chuyện thầm với người gác cổng, trong lòng có ý ghen tức.

Tên thuộc hạ ấy tâm lý hoảng, liền biện bạch nói:

- “Nó là em trai của tôi, chúng tôi đang nói chuyện nhà.”

Quan huyện bèn nói một câu đối và kêu anh ta đối lại:

- “Em trai không anh trai con cái”, nếu như mày có thể đối được thì miễn tội.”

Tên thuộc hạ bèn đối:

- “Bố vợ là mẹ vợ con trai.”

Huyện quan cười lớn lấy rượu thưởng cho thuộc hạ uống.

(Nhã Ngược)

Suy tư 21:

Khi con người ta có đầy đủ sung sướng thì nảy sinh ra lắm chuyện và lắm tội:

- Nảy sinh ra có vợ bé, có mèo mỡ.

- Nảy sinh ra bài bạc rượu chè.

- Nảy sinh ra có bồ nhí.

- Nảy sinh ra chuyện so sánh chồng mình với chồng người khác.

- Nảy sinh ra chuyện đi sớm về muộn.

- Nảy sinh ra chuyện nói dối chồng (vợ)...

Và có khi đầy đủ hưởng thụ quá thì sinh ra những bệnh bất trị: đó là bệnh nơi thân xác và bệnh trong tâm hồn.

Thời xưa cũng như thời nay có thứ bệnh gọi là “đồng tính luyến ái”, bệnh này phát sinh ra là do con người ta không làm chủ được mình, cũng như không đặt đúng tình yêu vào vị trí thật của nó.

Người Ki-tô hữu luôn biết rằng tình yêu chân chính và đúng như ý muốn của Thiên Chúa là một nam và một nữ, chứ không phải là nam với nam hoặc nữ với nữ, cho nên người Ki-tô hữu luôn sống lành mạnh trong tâm hồn cũng như nơi thân xác, nghĩa là họ luôn cầu nguyện làm các việc bác ái và siêng năng tập thể dục, chơi thể thao hàng ngày để thân xác được khỏe mạnh và tâm hồn được bình an thảnh thơi.

“Đồng tính luyến ái” là bệnh đã có từ thời xa xưa, nhưng “nở rộ” trong thời đại tiên tiến ngày nay, nó làm cho con người ta có đời sống bệnh hoạn bởi những tư tưởng bệnh hoạn vì luân lý suy đồi, vì họ không được giáo dục đúng đắn theo tinh thần của Đức Chúa Giê-su, do đó cái ghen tương của những người đồng tính luyến ái cũng dữ tợn và bệnh hoạn như chính “tình yêu” của họ...

http://www.nhantai.info

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Vì của ăn tồn tại đến muôn đời
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
18:57 31/07/2024
VÌ CỦA ĂN TỒN TẠI ĐẾN MUÔN ĐỜI
(Chúa nhật XVIII TN B)

Theo từng góc nhìn và theo từng đặc điểm muốn nhấn mạnh, các triết gia xưa nay đã từng cho chúng ta các khái niệm về con người để phân biệt với các loài vật. Con người là hữu thể biết suy tư, phản tỉnh, con người là con vật biết lao động, con người là sinh vật có lý trí, ý chí tự do, con người là sinh vật có tính xã hội, con người là sinh vật có tôn giáo…Xin được góp thêm một cái nhìn được gợi ý qua các bài đọc Chúa Nhật XVIII TN B: con người là hữu thể của muôn đời.

Cũng như các loài có sự sống, loài người không thể thoát được một nhu cầu căn bản là sinh tồn. Để phục vụ nhu cầu này, tự bên trong các loài có sự sống sẵn có một năng lực mạnh mẽ được gọi là bản năng sinh tồn. “Khi đói thì đầu gối cũng phải bò”. Để làm bất cứ việc gì thì tiên vàn người ta phải sống. Nhu cầu ăn uống quả là một nhu cầu chính đáng. Người Việt Nam dùng hạn từ ăn ở đầu các từ ghép để mô tả nhiều động thái rất khác nhau như ăn bớt, ăn bám, ăn chận, ăn cắp, ăn mặc, ăn ở, ăn hại, ăn học, ăn hiếp, ăn chận, ăn vạ…nếu đếm thì không dưới cả trăm từ. Xem ra “cái ăn” nó liên hệ đến mọi lãnh vực của kiếp người. Con người dù là hữu thể này nọ nhưng vẫn là một sinh vật, luôn cần có cái để sống.

Không hiểu sao mà hơn hai phần ba những từ ghép bắt đầu bằng từ ăn thì thường mang ý nghĩa tiêu cực. Không nguyên chỉ vì “miếng ăn là miếng tồi tàn”, nhưng ngay trong lòng con người vẫn bàng bạc nhận thức rằng dù cho nhu cầu ăn uống thật là chính đáng nhưng đã là người thì phải vượt lên trên nhu cầu tồn sinh của loài vật. Trong khi các loài động vật thường thỏa mãn mỗi khi nhu cầu ăn uống được đủ đầy, thì trái lại, dù cho đã đầy đủ lương thực ăn uống, con người vẫn khao khát một sự sống cao hơn mà chúng ta gọi là sự sống bất diệt hay sự sống trường sinh. Tuy nhiên cái sự sống trường sinh mà con người khao khát ở đây, thường chỉ là sự kéo dài của sự sống đời này.

Cựu Ước đã hé mở cho thấy con đường để được sống đời đời đó là tuân giữ Lề Luật của Thiên Chúa. Khi thử thách dân phải lâm cơn đói khát trong sa mạc, và rồi ban Manna từ trời, Thiên Chúa muốn dân xác tín rằng “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời Người phán ra” (x.Dnl 8,3). Sau khi thi thố quyền năng cho năm ngàn người đàn ông chưa kể đàn bà và con trẻ no nê bánh cá, Chúa Giêsu đã mời gọi họ “hãy ra công làm việc, không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh” (Ga 6,27). Để có được lương thực này Chúa Giêsu đã minh nhiên tự khẳng định: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6,35).

Chúa Kitô là Bánh trường sinh. Kitô hữu chúng ta thảy đều khẳng định chân lý này. Thế nhưng để cho lời khẳng định này đi vào cuộc sống thì còn đó khoảng cách không dễ vượt qua. Đến với Chúa Kitô vì “cái bụng” của mình như người Do Thái xưa vốn là điều dễ thấy đó đây. Sau sự cố tòa tháp đôi ở New York thì dân chúng nước Mỷ xem ra đạo đức hẳn lên, đến với Chúa rất nhiều. Tại quê nhà Việt Nam, đã một thời, sau khi các ngân hàng thắt chặt tín dụng, thì hình như có nhiều khuôn mặt lạ chuyên chăm xuất hiện tại nhà thờ hay ở các đền đài. Gặp cơn quẩn bách thì chạy đến cầu Chúa giúp, nhưng tựu trung đều chỉ là những sự thuộc đời này. Làm thế nào để giúp ta vượt qua được những sự hữu hình đời này khi chúng ta vẫn còn ở trong thế gian? (x.Ga 17,11). Khi người Do Thái hỏi Chúa Giêsu là làm thế nào để được gọi là làm công việc của Thiên Chúa, tức là tìm kiếm lương thực đem lại sự sống đời đời thì Người đã khẳng định đó là “Hãy tin vào Đấng mà Thiên Chúa sai đến” (Ga 6,29).

Tin vào Chúa Giêsu là một tiến trình đón nhận và dấn thân theo Người, sống lời Người chỉ dạy. Cũng vẫn tìm kiếm những chuyện ở đời này nhưng chúng ta sẽ làm cho chúng thành vĩnh cửu khi chúng ta tìm kiếm chúng theo ý và cách thức Chúa hướng dẫn. Lời Chúa trong Thánh Kinh, đặc biệt trong bốn Tin mừng trình bày cho chúng ta cách thế tuyệt vời đó là hãy tìm kiếm những thiện hảo đời này trong sự công bình, trong tình liên đới và chí cống hiến.

Một học sinh, sinh viên ra công học hành để tích lũy kiến thức, công nghệ, tài năng…nhưng trong sự công bình, nghĩa là trong sự trung thực, hợp pháp, không quanh co, dối trá, lọc lừa… thì bạn ấy đang làm việc vì lương thực đời đời. Cũng là học hành để thăng tiến bản thân nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn học khác theo khả năng và hoàn cảnh của mình, nghĩa là biết sống tình liên đới thì ta đang làm việc cho sự sống đời đời. Chọn một ngành nghề để vừa thăng tiến danh vị, vừa bảo đảm nhu cầu cá nhân lẫn gia đình, lại vừa có điều kiện để phục vụ đồng loại, để phát triển xã hội, giáo hội thì đích thực ta đang ra công làm việc vì của ăn cho sự sống đời đời.

“Hùm chết để da, người ta chết để tiếng”. Số người cho rằng cuộc đời con người thực sự chấm dứt với cái chết thể lý vốn không mấy nhiều. Kitô hữu chúng ta thì minh nhiên tuyên xưng có sự sống đời đời. Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, thì sự sống đời đời của chúng ta lại bắt nguồn từ những thực tại đời này, những thực tại mà Ngôi Lời đã tự nguyện nhận lấy vào Ngôi vị của Người khi vào đời. Khi chúng ta nỗ lực tìm kiếm những chuyện đời này trong công bình, trong tình liên đới và chí cống hiến là chúng ta đã làm cho những sự đời này đi vào vĩnh cửu cùng với Chúa Kitô, trong Người và nhờ Người.

Ban Mê Thuột
 
Nỗi sợ thánh
Lm. Minh Anh
18:58 31/07/2024
NỖI SỢ THÁNH

“Như hòn đất nơi tay thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng vậy!”.

Trong cuốn “Đồ Gốm” được Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo tặng, tôi thích nhất đoạn ngài bắt chước Ghitôn - sách Thủ Lãnh - để thử xem Chúa có chọn mình không. Chỉ khác một điều, Ghitôn lấy tấm lông chiên, đặt giữa trời, xin Chúa làm ướt và sau đó, làm khô nó; Chúa chiều ông, ông biết Chúa chọn mình! Chú bé Giuse thì lấy một tờ giấy nhúng vào nước, phơi giữa trời hè và xin Chúa giữ cho nó ướt mãi. Và thật thú vị, cả hai lần, chú không nhớ gì đến tờ giấy! Chợt nhớ, hai lần trở lại, nó khô queo. Vậy mà Chúa vẫn chọn chú!

Kính thưa Anh Chị em,

Câu chuyện chú bé Giuse và người ‘Thợ Gốm’ được gặp lại trong Lời Chúa hôm nay; bên cạnh đó, còn có cả câu chuyện chiếc lưới thả xuống biển! Số phận chiếc bình gốm hoàn toàn nằm trong tay người thợ; số phận cá tốt, cá xấu hoàn toàn nằm trong tay ngư phủ. Hai hình ảnh này gợi lên một ‘nỗi sợ thánh’; đồng thời, trấn an chúng ta về sự công bình của Thiên Chúa, một Thiên Chúa công bình và quyền năng nhưng rất mực từ bi!

Trong ý định đời đời của Ngài, Thiên Chúa nhào nặn hòn đất cuộc đời chúng ta trước khi chúng ta hình thành trong lòng mẹ, và ân sủng Ngài không ngừng giục giã mỗi người đáp lại. Ngài không loại trừ ai, bất kể họ thế nào; cả khi phản ứng ban đầu của ‘những hòn đất’ đã để lại nhiều điều không đáng mong đợi. Như người thợ gốm, Ngài định hình cuộc đời chúng ta với những sai sót của mỗi người; Ngài luôn cố tạo ra một điều gì đó mới mẻ, tốt đẹp từ những sai sót đó. Tất nhiên, chúng ta phải cộng tác bằng cách tiếp tục mở lòng đón nhận hành động của Ngài. Nguyên việc ý thức điều đó đã là đáng mừng; vì lẽ, nơi bạn, đã có một ‘nỗi sợ thánh!’.

Cũng thế, lưới kéo lên bờ chỉ ra thời điểm cuối cùng. Sẽ đến một lúc Nước Trời trên trái đất kết thúc, những ai thuộc về và không thuộc về Chúa được tách khỏi nhau. Vậy khi nào kết thúc? Thật may, không ai biết! Nhưng một điều chắc chắn, kết cục của mỗi người sẽ đến trong một thời gian tương đối ngắn. Khi điều đó xảy ra, liệu chúng ta ở trong hay ở ngoài! Làm sao để bảo đảm tôi đang ở đúng chỗ? Tôi sẽ đi xưng tội? Đừng đặt cược vào nó! Bảo đảm tốt nhất là gắng mà ‘qua cửa hẹp’ ngay hôm nay; và sống thật tốt. Làm được điều đó mỗi ngày, tương lai sẽ tự liệu; bạn không cần phải lo lắng!

Anh Chị em,

“Như hòn đất nơi tay thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng vậy!”. Một khi hòn đất nằm trong tay thợ gốm, nó thành vật quý và hữu dụng; bằng không, hòn đất muôn đời vẫn là đất. Cũng thế, là những hạt bụi hư vô, bạn và tôi được Thiên Chúa thổi sinh khí để trở thành sinh linh mang sự sống, hình ảnh và dáng dấp của Ngài. Ngài yêu chúng ta vô vàn. Không chỉ làm người, chúng ta trở nên tạo vật mới; con trai, con gái của Ngài. Vậy, hãy có cho mình một ‘nỗi sợ thánh’, không chỉ sợ ngày kia bị loại ra ngoài như những cá xấu, mà còn sợ trở nên móp méo, ‘sợ không nên thánh!’. Vậy hãy linh hoạt, uyển chuyển trong tay Ngài, Ngài sẽ nắn chúng ta ngày càng giống Chúa Giêsu. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Phúc thay người được Chúa Trời nhà Giacóp phù hộ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con là chiếc ‘bình móp’ hay con ‘cá còi’; dạy con chuẩn bị cõi đời đời khi còn ở bên này; để ngày đó, bên kia, con khỏi phải khóc lóc nghiến răng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mầu Nhiệm Đức Tin
Lm Vũđình Tường
23:58 31/07/2024
Đám đông đi theo Đức Kitô vì hai lí do. Một là họ thích nghe Ngài giảng dậy bởi Ngài dậy với uy quyền, kèm theo phép lạ; hai là họ đi theo với hy vọng được Đức Kitô nuôi ăn. Đức Kitô nói rõ, không phải tất cả mọi người, nhưng một số theo đạo vì 'gạo'. Điều này cho thấy ăn no chưa hết khổ bởi vẫn thiếu bình an. Đức Kitô cho biết con người cần thực phẩm nuôi cả thân xác lẫn tâm hồn. Thực phẩm nuôi thân xác không mang lại bình an tâm hồn. Lời Chúa đem lại bình an cho tâm hồn. Đây là sứ mạng của Đức Kitô. Phép lạ hoá bánh cho biết chính Đức Kitô là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Ngoài Ngài ra, nhân loại không ai làm được điều kì diệu. Hai môn đệ Ngài là Philliphe và Anrê khiêm nhường, thành tâm thú nhận họ không thể nuôi được đám đông, dù có tiền chăng nữa cũng không thể làm được điều ngoài khả năng. Phép lạ nuôi đám đông cho biết Đức Kitô có phép nhiệm mầu. Ngài mặc khải điều kì diệu.

'Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ'. Gn 6:35

Bánh nuôi linh hồn; bánh không hề hư nát. Ngoài Đức Kitô ra, không ai có được bánh này. Bánh Đức Kitô ban không phải là hoa mầu của ruộng đất mà chính là Thân Thể Ngài. Trao ban trọn vẹn thân thể thành bánh trường sinh nuôi Kitô hữu. Nuôi năm ngàn người bằng mấy tấm bánh miến, Đức Kitô cho đám đông biết mọi loài thụ tạo đều vâng phục Ngài. Khi ban Thịt và Máu Ngài làm của ăn nuôi nhân loại, Đức Kitô trao ban không phải chỉ quyền phép, mà trao ban trọn vẹn toàn thể con người Ngài. Mình và Máu Đức Kitô nói lên toàn thể con người. Như thế trao ban Mình và Máu là trao ban tất cả, cho đi trọn vẹn. Đức kitô tự nguyện trao ban bởi Ngài yêu mến, vâng phục Chúa Cha. Chết trên thập tự, sau ba ngày trong mộ, Ngài sống lại vinh quang. Sự Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô trở thành nguồn sống cho Kitô hữu.

Bánh và manna là thực phẩm hư nát. Đức Kitô dậy đám đông phân biệt hai sự sống: giới hạn và vô hạn. Óc con người bề ngoài trông giống nhau; nhưng bên trong có khác biệt không thể quan sát; khác biệt về thông minh, trí nhớ, óc quan sát, óc hài hước, óc tìm tòi, nghiên cứu, óc nghệ thuật. Tất cả đều đến từ khối óc. Óc thật tuyệt vời, kì diệu, nhưng nó có giới hạn. Mầu nhiệm trong đạo không để hiểu mà để tin. Thiên Chúa ban cho con người khối óc có giới hạn. Khối óc đó không thể hiểu thấu Đấng tạo dựng ra nó; để biết được một Thiên Chúa yêu thương, óc cần dựa vào niềm tin. Tin vào cuộc tử nạn và Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô. Tin Bí Tích Thánh Thể là Mình Thật, Máu Thật Đức Kitô. Sau khi đặt tay truyền phép, linh mục xướng:

Đây là mầu nhiệm đức tin.

Cộng đoàn tuyên xưng đức tin; hoặc là hát hoặc là nói. Cộng đoàn tuyên xưng Đức Kitô chết; Đức Kitô sống lại từ cõi chết, và Đức Kitô lại đến ban sự sống trường sinh cho kẻ yêu mến Ngài. Dù hát hay đọc, mọi người tham dự thánh lễ cần tham gia cách sốt sắng. Tuyên xưng đức tin là cùng với cộng đoàn dân Chúa, mỗi cá nhân tự tuyên xưng niềm tin cá nhân mình. Kitô hữu cần tuyên xưng điều mình tin, thực hành điều mình tuyên xưng. Niềm tin Kitô hữu đặt trên nền tảng Lời Đức Kitô phán dậy.

'Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ' Gn 6:35b

Xin ơn khôn ngoan, can đảm tuyên xưng đức tin giữa đời.

TiengChuong.org
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sự phạm thánh tại Thế vận hội Olympic Paris: 5 bối cảnh rộng hơn
Vũ Văn An
14:29 31/07/2024

Bài bình luận của Cha Cha Raymond J. de Souza ngày 31 tháng 7 năm 2024 trên National Catholic Register:



Satan đang hoạt động trên thế giới, sự hỗn loạn về văn hóa, ảnh hưởng của các tập đoàn, sự chỉ trích của giáo hội và việc chuẩn bị phòng ngừa.

Những gì cần nói về lễ khai mạc phạm thánh của Thế vận hội Olympic Paris đã được nói ra — với sự phẫn nộ chính đáng và sự tức giận thích đáng. Người Công Giáo đã đúng khi bị xúc phạm bởi những gì xúc phạm đến Chúa và họ lên án dữ dội. Không thiếu những tiền lệ trong Kinh thánh để tham khảo.

Sự phạm thánh diễn ra trong năm bối cảnh rộng hơn: Satan đang hoạt động trên thế giới, sự hỗn loạn về văn hóa, ảnh hưởng của các tập đoàn, sự chỉ trích của giáo hội và việc chuẩn bị phòng ngừa.

Satan trở lại Pháp

Satan đã trở lại. Chắc chắn, ma quỷ không bao giờ hoàn toàn vắng mặt khỏi thế giới sa ngã này. Nhưng đôi khi công việc của chúng dễ dàng được nhìn thấy hơn.

Vào ngày 26 tháng 7 năm 2016, Cha Jacques Hamel, 85 tuổi, đang cử hành Thánh lễ buổi sáng tại Normandy, Pháp, thì hai chiến binh thánh chiến trẻ tuổi của ISIS đã giết chết ngài, cắt cổ ngài. Trong những giây phút cuối cùng, Cha Hamel đã nhận ra chính xác ai đang đến bắt mình, và nói với những kẻ giết mình: "Hãy biến đi, Satan!"

Đúng tám năm sau, vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, Satan đã trở lại Pháp. Lần này, công cụ của hắn không phải là những chiến binh thánh chiến khát máu, mà là các giám đốc nghệ thuật của buổi lễ khai mạc, những người đã hình thành nên trò nhại lại nữ hoàng drag báng bổ Bữa Tiệc Ly. Cũng giống như Chúa có những công cụ sẵn sàng, Satan cũng vậy.

Ý nghĩa sâu xa của sự báng bổ là Satan biết Bữa Tiệc Ly đã hoàn thành những gì. Ở đó, Chúa Giêsu đã thiết lập phương tiện để Người ở lại thế gian. Biết được điều đó, Satan đã nổi loạn. Hắn nổi loạn bằng cách giết Cha Hamel tại bàn thờ; hắn nổi loạn bằng cách chế giễu trước khán giả hoàn cầu.

Bức Bữa Tiệc Ly của Leonardo da Vinci mô tả khoảnh khắc Chúa Giêsu nói với các tông đồ rằng một trong số họ sẽ phản bội Người. Đúng vào khoảnh khắc đó, Satan đã hành động trong Bữa Tiệc Ly:

“Nằm sát ngực Chúa Giêsu, [môn đệ được Chúa Giêsu yêu] hỏi Người rằng: ‘Lạy Chúa, ai vậy?’ Chúa Giêsu trả lời: ‘Ta sẽ trao miếng bánh này cho ai khi ta nhúng nó vào.’ Sau khi nhúng miếng bánh, Người trao cho Giuđa, con trai của Simon Iscariot. Sau khi ăn miếng bánh, Satan nhập vào Giuđa. Chúa Giêsu bảo hắn: ‘Ngươi định làm gì thì hãy làm nhanh đi’” (Ga 13:25-27).

Da Vinci không vẽ Satan vào khoảnh khắc đó, mặc dù hắn có mặt ở đó. Sự chế giễu của Olympic nhắc nhở chúng ta rằng Satan đã nhập vào Giuđa vào khoảnh khắc đó. Satan biết mục tiêu của mình là gì, vì vậy hắn lẩn lút quanh Bữa Tiệc Ly, lẩn lút quanh bàn thờ. Việc hắn lẩn lút tại Thế vận hội càng trở nên rõ ràng hơn.

Sự thanh bình của tiệc thác loạn?

Khi các quan chức Olympic phải đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội vì cảnh tượng báng bổ, họ đã đưa ra lời xin lỗi yếu ớt "nếu bạn bị xúc phạm".

Nhưng trong thời gian thực, tài khoản Twitter chính thức đã giải thích rằng sự xuất hiện của vị thần Hy Lạp Dionysus trong tác phẩm nhại Bữa Tiệc Ly "khiến chúng ta nhận thức được sự phi lý của bạo lực giữa con người".

Điều này phản ảnh sự nhầm lẫn nghiêm trọng về văn hóa về truyền thống triết học của phương Tây. Bữa Tiệc Ly, với nguồn gốc Lễ Vượt Qua và lời hứa về tình yêu hy sinh, là con đường dẫn đến hòa bình thực sự. Dionysus — còn được gọi là Bacchus — mang đến một loại bữa tối khác, đầy sự xao lãng trong đồ uống và tiệc tùng.

Không có sự hy sinh. Tiệc tùng và trụy lạc không phải là con đường dẫn đến tình bạn và sự hòa hợp. Các nhà triết học biết điều đó, cũng như những người bảo vệ giải tán các cuộc ẩu đả trong quán bar. Thế vận hội đã quên mất điều đó.

Truyền thống Ki-tô giáo — được Thánh Augustinô nêu rõ — hiểu rằng hòa bình là sự thanh bình của trật tự. Hòa bình đòi hỏi phải có các mối quan hệ đúng đắn, không chỉ là sự vắng mặt của bạo lực. Paris thay vào đó lại mang đến sự hỗn loạn của cuộc thác loạn, nơi không hề có nỗ lực nào để sắp xếp những đam mê.

Chiều kích doanh nghiệp

Thế vận hội chủ yếu là một phương tiện tiếp thị cho các tập đoàn lớn, nơi mà thể thao là điểm thu hút. Mọi thứ diễn ra đều được xem xét cẩn thận — với con mắt khắt khe về các vấn đề cấp phép và bản quyền. Thật vậy, những người đăng cảnh quay video lễ khai mạc đã được liên hệ nhanh chóng để gỡ bỏ tài liệu có bản quyền.

Nhiều nhà phê bình chỉ ra rằng Thế vận hội sẽ không bao giờ chế giễu điều gì đó thiêng liêng trong đạo Hồi. Đúng vậy, nhưng quan điểm có liên quan hơn là Thế vận hội sẽ không chế giễu bất cứ điều gì liên quan đến Visa, Toyota hay Coca-Cola. Không có gì xảy ra nếu không có sự cho phép của những người trả tiền cho doanh nghiệp.

Chắc chắn các buổi lễ đã được xem xét để đảm bảo không có điều gì bất lợi được nói về những gã khổng lồ thương mại trả tiền cho nó. Do đó, điều cần lưu ý là các cố vấn của tầng lớp doanh nghiệp đã không phản đối bất cứ kế hoạch chế giễu Ki-tô giáo nào.

Phê bình của các lãnh đạo giáo hội

Những lời chỉ trích của người Mỹ về các buổi lễ được dẫn dắt bởi các nhà lãnh đạo giáo hội nổi tiếng, bao gồm hai giám mục Minnesota, Giám mục Andrew Cozzens của Crookston và Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester. Họ theo sau các giám mục Pháp, những người "rất lấy làm tiếc" về những gì đã diễn ra. Trên khắp thế giới đã có những lời chỉ trích mạnh mẽ, bao gồm cả từ giáo chủ đại kết của Constantinople. Cả Vatican lẫn Giáo hoàng Phanxicô đều không đưa ra bất cứ bình luận nào.

Sự kiện này chứng minh rằng những lời chỉ trích rộng rãi, sâu sắc và kịp thời có thể có hiệu quả. Khi những người Công Giáo bắt đầu đọc Gioan 6 trong Thánh lễ Chúa Nhật, nhiều nhà thuyết giáo đã đi theo các giám mục phản đối và giải quyết từ bục giảng những lý do tại sao tội phạm báng bổ Thánh Thể lại nghiêm trọng đến vậy. Nó đã trở thành một khoảnh khắc giảng dạy mạnh mẽ.

Một bài học quan trọng là những tiếng nói chỉ trích cần phải đúng trọng tâm, nhanh chóng và mạnh mẽ. Giám mục Cozzens đã nói về "nỗi buồn, cơn sốc và thịnh nộ chính đáng".

Cần tránh cách tiếp cận mang tính hòa giải hơn, đưa ra lời chỉ trích một phần trong lời ca ngợi toàn bộ. Giám mục Emmanuel Gobilliard, đại biểu của các giám mục Pháp tại Thế vận hội Paris, đã viết thư cho chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế “để nói với ông ấy rằng tôi bị tổn thương như thế nào bởi một số phân đoạn của buổi lễ, nhưng cũng để động viên ông ấy, vì tôi đã thấy rất nhiều điều tuyệt vời bên cạnh nó”.

Sự động viên như vậy là một sai lầm. Một đầu bếp cho thêm một chút thịt thối vào đĩa không nên được khuyến khích vì có rau ngon ăn kèm. Toàn bộ món ăn cần phải được gửi trả lại và vứt đi.

Chuẩn bị cho Nhà thờ Đức Bà

Có một lý do cấp bách để lên án mạnh mẽ ngay bây giờ. Đó là sự chuẩn bị phòng ngừa cần thiết. Vào tháng 12, Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được tái cung hiến sau vụ hỏa hoạn Tuần Thánh năm 2019. Giáo hoàng Phanxicô đã được mời tham dự.

Nhà nước Pháp sở hữu Nhà thờ Đức Bà, vì vậy nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến các nghi lễ ở đó, giống như đã làm đối với các lễ khai mạc. Chắc chắn có một số người sẽ rất vui mừng nếu hình ảnh chủ đạo của ngày hôm đó là Đức Thánh Cha được đẩy vào nhà thờ cùng với các nữ hoàng drag. Phản ứng phù hợp và quyết liệt đối với Thế vận hội sẽ đưa các quan chức Công Giáo vào vị thế mạnh mẽ hơn để chống lại bất cứ hành vi phá hoại tương tự nào trong vài tháng tới.

Việc tái cung hiến Nhà thờ Đức Bà hiện là một biện pháp khắc phục kịp thời cho sự ghê tởm của Thế vận hội, một lời nhắc nhở cần thiết cho nước Pháp về truyền thống Công Giáo sâu sắc của chính mình.
 
Cái nhìn hoàn cầu về phản ứng đối với lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024
Vũ Văn An
14:54 31/07/2024

Isabella H. de Carvalho của Tạp chí Aleteia, ngày 31/07/24, có cái nhìn hơi khác với nhận định của Cha de Souza trên National Catholic Register.



Vài ngày sau lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26 tháng 7, một số cảnh gây tranh cãi vẫn đang tạo ra tranh luận, thảo luận và chia rẽ.

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, được tổ chức vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, tiếp tục gây tranh cãi và phản đối trên toàn thế giới, vì nhiều người chỉ trích mạnh mẽ một phần của chương trình có sự góp mặt của các nữ hoàng drag, dường như là một sự nhại lại Bữa Tiệc Ly.

Chương trình kéo dài bốn giờ có các vận động viên diễu hành trên thuyền trên sông Seine, một chương trình biểu diễn ánh sáng trên Tháp Eiffel, quang cảnh và màn trình diễn trên những con đường và địa danh dễ nhận biết của Paris, cùng nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, một phân đoạn của chương trình không được nhiều người đón nhận vì có vẻ như nó gợi lại bức tranh nổi tiếng Bữa Tiệc Ly của Leonardo da Vinci theo cách chế giễu. Chương trình có sự góp mặt của Leslie Barbara Butch, một DJ người Pháp và nhà hoạt động LGBTQ+, đứng ở giữa một chiếc bàn dài với mũ đội đầu giống như hào quang và bộ DJ, xung quanh là các nữ hoàng drag. Sau đó, một ca sĩ kiêm diễn viên người Pháp, Philippe Katerine, xuất hiện trên một chiếc khay ở giữa bàn gần như khỏa thân, xung quanh là đồ ăn và sơn màu xanh. Anh được cho là đại diện cho Thần Dionysius của Hy Lạp.

Phần này của chương trình đã tạo ra những lời chỉ trích và phản ứng mạnh mẽ từ các Ki-tô hữu và những người khác trên khắp thế giới, và tiếp tục tạo ra các cuộc tranh luận và thảo luận sau đó vài ngày.

Lời xin lỗi

Trong một cuộc họp báo vào ngày 28 tháng 7, người phát ngôn của Thế vận hội, Anne Descamps, cho biết "không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất cứ nhóm tôn giáo nào".

"Ngược lại, tôi nghĩ [...] chúng tôi thực sự đã cố gắng tôn vinh sự khoan dung của cộng đồng. [...] Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm, tất nhiên, chúng tôi thực sự, thực sự xin lỗi", cô nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với BFMTV cùng ngày, giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, Thomas Jolly, cho biết ông thực sự không lấy cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng của Leonardo Da Vinci. Thay vào đó, ông cho biết buổi biểu diễn được cho là để thể hiện lễ kỷ niệm của người ngoại giáo liên quan đến các vị thần Hy Lạp cổ đại, một sự tôn vinh đất nước khởi nguồn của Thế vận hội và do đó có sự hiện diện của Dionysius.

“Bạn sẽ không bao giờ thấy ở tôi bất cứ mong muốn chế giễu hay hạ thấp bất cứ ai”, Jolly nói. Các nhà bình luận trực tuyến cho biết buổi biểu diễn có thể bắt chước một bức tranh khác, The Feast of the Gods của nghệ sĩ người Hoà Lan Jan Hermansz van Bijlert.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Le Monde được xuất bản vào ngày 30 tháng 7, Phillippe Katrine, người đã biểu diễn Dionysius, cho biết “với Thomas Jolly, chúng tôi không bao giờ nói về tôn giáo, cũng không nói về bức tranh The Last Supper của Leonardo da Vinci” hay về Chúa Giêsu.

“Tôi lớn lên trong Ki-tô giáo, và điều đẹp đẽ nhất về đức tin này là ý tưởng về sự tha thứ. Vì vậy, hãy tha thứ cho tôi nếu tôi đã để xảy ra hiểu lầm, nếu tôi đã xúc phạm mọi người. Tôi rất xin lỗi. Tôi tin rằng sự tha thứ có thể có đi có lại”, ông nói thêm.

Một số phản ứng

Tuy nhiên, buổi biểu diễn vẫn đang tạo ra các cuộc tranh luận và thảo luận trực tuyến. Một ngày sau lễ khai mạc, các giám mục Pháp đã đưa ra tuyên bố rằng họ "rất lấy làm tiếc" về các phân đoạn trong chương trình và đang nghĩ đến những Ki-tô hữu "trên mọi châu lục đã bị tổn thương bởi sự vô lý và khiêu khích của một số cảnh nhất định".

"Chúng tôi muốn họ hiểu rằng lễ kỷ niệm Olympic vượt xa những định kiến về ý thức hệ của một số nghệ sĩ", tuyên bố của các giám mục Pháp nhấn mạnh.

Một số thành viên quan trọng của Giáo hội cũng đã chỉ trích buổi biểu diễn, chẳng hạn như Tổng giám mục Vincenzo Paglia, chủ tịch Giáo Hoàng Hàn lâm viện về Sự sống của Vatican, hoặc Tổng giám mục Charles Scicluna của Malta, cũng như nhiều giám mục châu Phi.

Một ví dụ đáng chú ý từ Hoa Kỳ là Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, người đã đăng một video trên X nói rằng phân đoạn này đã "chế giễu thô tục" và "trêu đùa cợt nhả" một khoảnh khắc trung tâm của Kitô giáo và kêu gọi người Công Giáo "lên tiếng". Sau khi những người tổ chức xin lỗi, ông đã đăng một video khác chỉ trích phản ứng nói rằng đó "không phải là lời xin lỗi".

Tương tự, Giám mục Andrew Cozzens của Crookston, hiện đang là tâm điểm chú ý sau khi dẫn đầu Đại hội Thánh Thể cực kỳ thành công ở Indianapolis, đã tuyên bố vào ngày 27 tháng 7 rằng buổi lễ đã mô tả Bữa Tiệc Ly "một cách ghê tởm, khiến chúng ta bị sốc, đau buồn và tức giận chính đáng đến mức không lời nào có thể diễn tả được".

"Chúng ta hãy cầu nguyện để chữa lành và tha thứ cho tất cả những người đã tham gia vào trò chế giễu này", ngài nói. Trên thực tế, nhiều giám mục và linh mục trên khắp thế giới đã kêu gọi và thực hiện các hành động hoặc Thánh lễ đền tội để phản đối chương trình.

Hãy cẩn thận tránh chia rẽ

Một số giám mục của Giáo hội cũng đã cảnh báo người Công Giáo phải cẩn thận để không để sự tức giận lấn át và tạo ra nhiều chia rẽ hơn.

“Tôi hoàn toàn hiểu rằng một số Kitô hữu có thể cảm thấy bị xúc phạm. Khi bạn chạm vào tôn giáo, bạn chạm vào sự riêng tư”, Đức Hồng Y François-Xavier Bustillo của Ajaccio, Corsica, nói với France Bleu vào ngày 28 tháng 7. Tuy nhiên, ngài cũng nói thêm rằng “sống và chìm đắm vào những cuộc tranh luận dai dẳng là không lành mạnh”, nhấn mạnh lời giải thích của giám đốc nghệ thuật cho phân đoạn này.

Đức Hồng Y Bustillo nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải tập trung vào sự thống nhất mà Thế vận hội mang lại và phản ứng theo cách tương xứng với những tranh cãi. “Tôi vẫn giữ được vẻ đẹp và tôi cũng giữ được điểm cảnh giác”, ngài nói về lễ khai mạc.

Tương tự như vậy, Giám mục Emmanuel Gobilliard của Digne, Pháp, một đại biểu của Giáo Hội Công Giáo tại Pháp cho Thế vận hội Olympic, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với La Croix vào ngày 28 tháng 7 rằng ngài tin rằng “chúng ta, những người theo đạo Thiên chúa, phải cẩn thận không đáp trả những gì có vẻ như là sự khiêu khích bằng sự khiêu khích. Tôi nghĩ rằng bây giờ chúng ta cần lùi lại một bước và lật sang trang mới, để nhường chỗ cho sự cạnh tranh thể thao và tinh thần anh em và đoàn kết của Thế vận hội”.
 
Tàn tích của nhiều cung điện lâu đời là nơi ở của hàng chục Giáo hoàng được phát hiện ở Rôma
Đặng Tự Do
17:06 31/07/2024


Các cuộc khai quật đang được tiến hành tại Quảng trường San Giovanni ở Laterano, Rôma đang được phép của Bộ Văn hóa Ý

Các nhà khảo cổ học ở Rôma đã khai quật được những bức tường thời trung cổ của một cung điện từng là nơi ở của các vị giáo hoàng trong hàng trăm năm, từ khoảng thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14.

Địa điểm này được tìm thấy trong quá trình cải thiện cơ sở hạ tầng ở Quảng trường San Giovanni ở Latêranô, nơi dự kiến sẽ tổ chức Năm Thánh Công Giáo, một sự kiện hành hương lớn, vào năm 2025.

Bộ Văn hóa Ý cho biết: “Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng đối với thành phố Rôma và lịch sử thời trung cổ của nó, vì chưa có cuộc khai quật khảo cổ quy mô nào được thực hiện ở quảng trường trong thời hiện đại”.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Daniela Porro, giám đốc bộ phận lịch sử nghệ thuật của Bộ, đã phát hiện ra những bức tường mà họ tin rằng được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ chín, để bảo vệ vương cung thánh đường và cung điện hoành tráng của quảng trường khỏi các cuộc đột kích của Saracens (một thuật ngữ thời trung cổ dành cho người Hồi giáo), cũng như những xung đột nội bộ giữa giới thượng lưu ở Rôma về quyền tài phán của Đức Giáo Hoàng.

Dinh thự giáo hoàng đầu tiên của quảng trường được xây dựng sau khi Constantinô, hoàng đế Rôma đầu tiên chuyển sang Kitô giáo, ban hành vào năm 313 Sắc lệnh Milan, một tuyên bố về sự khoan dung tôn giáo. Được gọi là Cung điện Latêranô, địa điểm này từng là dinh thự của Đức Giáo Hoàng, dần dần mở rộng dấu ấn của mình ở Rôma cho đến năm 1309, khi Tòa thánh chuyển đến Avignon, Pháp, nơi ở của bảy vị giáo hoàng kế tiếp.

Năm 1377, Đức Grêgôriô XI dời đô về Rôma. Vào thời điểm đó, Cung điện Latêranô đã rơi vào tình trạng hư hỏng do hỏa hoạn, động đất và các cuộc xâm lược. Vì thế, Đức Giáo Hoàng đặt trụ sở tại Vatican và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Không cần phải bảo vệ Cung điện Latêranô nữa, các bức tường của công trình này đã bị phá bỏ, chôn vùi và lãng quên. Theo trang web du lịch chính thức của Rôma, Giáo hoàng Sixtus V đã ra lệnh xây dựng lại cung điện vào cuối thế kỷ 16, giao cho kiến trúc sư Domenico Fontana nhiệm vụ này. Trong những năm sau đó, cung điện phục vụ như một nhà tế bần, một kho lưu trữ và một bảo tàng. Đây cũng là nơi ký kết Hiệp ước Latêranô năm 1929, trong đó Ý chính thức công nhận Thành phố Vatican là một quốc gia độc lập dưới chủ quyền của Tòa thánh.

Phát hiện này có thể thu hút sự chú ý đến lịch sử sâu sắc của cung điện và có khả năng bắt đầu một chương mới trong câu chuyện hàng thế kỷ này. Như Bộ trưởng Văn hóa Gennaro Sangiuliano cho biết trong tuyên bố, phát hiện này chứng tỏ sự phong phú của kho tàng khảo cổ học của Rôma, cần phải được bảo vệ khi thành phố tìm cách hiện đại hóa.


Source:smithsonianmag.com
 
Những người bạn Cát Minh của Đức Thánh Cha Phanxicô ở Tây Ban Nha rời tu viện sau 400 năm
Đặng Tự Do
17:08 31/07/2024


Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép của tu viện San José ở Lucena thuộc tỉnh Córdoba của Tây Ban Nha, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một số thông điệp vì tình bạn của ngài với một cựu bề trên, đang bị buộc phải rời đi sau hơn 400 năm dòng hiện diện ở thành phố này vì thiếu ơn gọi.

Mẹ Maria Mađalêna của Thánh Gioan Thánh Giá, bề trên của cộng đồng nhỏ, giải thích trong một tuyên bố rằng “với nỗi đau đớn và nỗi buồn vô cùng, vì chỉ còn lại ba nữ tu, sự khan hiếm ơn gọi và được một tu viện Camêlô khác yêu cầu, chúng tôi thấy rằng sứ mạng của chúng tôi ở đây đã kết thúc theo thánh ý Chúa,” tờ Iglesia en Córdoba, nghĩa là Giáo Hội ở Córdoba, một tờ tuần báo của giáo phận Tây Ban Nha, đưa tin.

Như vậy, sự hiện diện liên tục kéo dài 412 năm của các tu sĩ Cát Minh đi chân đất ở tu viện Lucena sẽ chấm dứt. Các nữ tu đến đó vào năm 1612 từ thành phố Cabra, nơi cộng đoàn được thành lập vào năm 1603.

Theo tờ báo ABC, cái chết của cựu bề trên, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, vào tháng 9 năm 2023 đã khiến cộng đoàn chỉ còn dưới số lượng tối thiểu 5 nữ tu. Tuy nhiên, cộng đồng này đã được cấp một địa vị đặc biệt với sự hỗ trợ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và giám mục Córdoba, Demetrio Fernández.

Với sự ra đi gần đây của một nữ tu khác, tương lai của cộng đoàn đã bị định đoạt. Ba nữ tu sẽ sớm chuyển đến một cộng đồng nằm trong Giáo phận Salamanca, nơi họ được gắn kết bởi “mối quan hệ chị em lâu dài và gần gũi”.

Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây do tình bạn mà bề trên của họ vào thời điểm đó, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đã duy trì với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài còn là Giám Mục Phụ Tá của Buenos Aires. Hai nữ tu người Á Căn Đình khác trong dòng cũng đã biết Đức Phanxicô.

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2013, Đức Giáo Hoàng đã gọi điện cho các nữ tu và để lại lời nhắn khích lệ, hy vọng và niềm vui Năm Mới trên máy trả lời tự động của họ. Vài giờ sau, cuối cùng ngài cũng có thể trò chuyện với họ trong 15 phút.

Theo Iglesia en Córdoba, khi cái chết của Mẹ Adriana sắp xảy ra, Đức Thánh Cha Phanxicô đã “an ủi nữ tu trong những giây phút cuối đời của bà” và sau khi bà qua đời, “đã liên lạc lại với tu viện để gửi lời chia buồn đến phần còn lại của cộng đồng nữ tu”.


Source:National Catholic Register

 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chuyện dài Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa tại Gx ĐMHCG Garland TX
Trần Mạnh Trác
16:16 31/07/2024
Xem hình ảnh

Ngày lễ Thánh Martha vừa qua, thứ Hai ngày 29 tháng 7 năm 2024, nhóm ‘Làm Đẹp Nhà Chúa’ của Gx ĐMHCG, Garland TX đã tổ chức tiệc mừng hằng năm tại sảnh đường của ngôi nhà thờ mà họ vừa lau chùi quét rửa sau một ngày Chúa Nhật bận rộn với 5 thánh lễ (kể cả lễ chiều thứ Bảy).

Không rõ là vì ý Chúa hay chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà cách đây đúng 15 năm và 1 ngày, nhờ xem lại biên bản của Ban Thường Vụ, tôi khám phá ra rằng đây cũng là lúc khởi đầu của một biến cố khai sinh ra ‘Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa’ này.

Theo biên bản ngày 30 tháng 7 năm 2009 thì, vì thực tại phát triển mau chóng gần gấp đôi các cơ sở vật chất của Gx, cho nên Gx quyết định cho phép tăng cường nhân lực cho ông ‘Từ’ duy nhất của Gx, bằng cách giao kèo việc thuê ‘dịch vụ cắt cỏ’, và thành lập những nhóm volunteers cho việc bảo trì các cơ sở khác.

Trước đó thì cứ sau thánh lễ sáng thứ Hai, Cha Phó (lúc đó là Cha Phaolô Nguyễn Tất Hải) và một số quan chức khác giúp ông từ dọn rác, rồi sau đó ông ta sẽ từ từ mỗi ngày quét dọn nhà thờ, hội trường, trường học và nhà xứ...Lúc bấy giờ với quyết định mới, một nhóm chính thức đã được thành lập để lo cho công việc bảo trì nhà thờ, và được cha Xứ hồi đó là Cha Phêrô Bùi Quang Tuấn đặt tên là ‘Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa’.

Và như thế, sau mỗi lễ sáng thứ Hai, các cha kêu gọi ai rảnh thì xin ở lại nửa tiếng để giúp dọn dẹp khuôn viên Gx, vốn là rấ́t bừa bãi sau những sinh hoạt cuả ngày Chuá Nhật.

Luc đầu, hầu như các vị 'Làm Đẹp Nhà Chuá' là những người lớn tuổi đã về hưu, những công việc cần làm được xác định tùy theo hoàn cảnh và nền nếp tổ chức cũng dần dần được họ thực hiện.

Việc nào mà trao cho các vị cao niên thì thường kết thúc rất suôn sẻ cẩ̉n thận, cho nên qua nhiều năm trời, nhóm Làm Đẹp Nhà Chuá không bao giờ là một mối 'bận tâm' cho ai cả, và tôi vốn là người đã ghi chép cái Biên Bản vừa nói trên cũng quên bẵng đi rằng cái nhóm đó vẫn tồn tại.

Hai năm trước đây, nhân dịp ghé thăm gia đình ông trưởng nhóm, tôi bất ngờ chứng kiến một buổi họp mặt (khá thường xuyên) cuả nhóm Làm Đẹp Nhà Chuá.

Ngoài các ông bà lớn tuổi, còn thấy nhiều anh chị em trẻ hơn, và theo lời cuả họ thì không những con số hội viên đã tăng mà họ còn 'thụ đắc' nhiều máy móc tân kỳ, rất 'professional' cho công việc lau chùi đánh bóng, giúp cho giáo xứ tiết kiệm một khoản tiền lớn hàng trăm ngàn nếu phải thuê người ngoài.

Và vì thế mà đã có bài phóng sự giới thiệu với quí vị độc giả về nhóm 'không tên tuổi' này cách đây 2 năm trước.

Ngày thứ Hai cũng là ngày thuận tiện cho nhiều người có thể tham gia, nhất là những người làm nghề tự do, các nghè nghiệp cung cấp dịch vụ và nghề Làm Nail. Họ tuy phải bận rộn ngày Chuá Nhật nhưng lại rảnh rang những ngày thứ Hai và thứ Ba (vì được nghỉ bù).

Cứ tưởng tượng việc lau chùi đánh bóng các chén thánh, chân đèn và cửa kính, mà được trao cho một chuyên viên làm nail vốn sẵn có những đức tính ‘tỉ mỉ’ và chuyên nghiệp thì sao mà không ‘bóng loáng’ như mới được chứ?

Tôi đã từng chứng kiến ở bên Florida cảnh một nhóm các cô làm nail sửa chữa một bàn thờ bằng cẩm thạch vừa được nhập cảng từ VN qua, nhưng bị trầy trụa và sứt mẻ vì sự cố chuyên chở, họ đã sử dụng vật liệu của công nghệ làm nail mà bồi dắp, mài dũa và đánh bóng chiếc bàn thờ thành như mới không chút tì vết, kịp thời cho buổi lễ thánh hiến ngày hôm sau.

Trở lại với Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa ở Gx ĐMHCG Garland TX, thì khi nhìn cái nền gạch sạch bóng, những tấm kiếng trong suốt và những chiếc ghế không dính bụi, tôi đã không chỉ nghĩ tới giá trị cuả công sức lao động hoặc chuyên nghề, nhưng hơn nữa tôi nghĩ rằng đây là một món quà cuả tình yêu thương, mà qua bàn tay mềm mại cuả nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa, được trao tặng cho mọi người trong Gx.

Những bàn tay đầy yêu thương đó, qua lời ông Đào Duy Lâm trưởng ban, là để noi gương Thánh Nữ Martha, vị quan thầy của nhóm, đã luôn luôn mở rộng cửa nhà của bà ở Bethany để âm thầm bồi dưỡng cho Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài trên con đường rao giảng Tin Mừng.

Thật là thích hợp...Theo truyền thống Kitô giáo thì cái tên Martha là biểu hiện cho sự hiếu khách, cho nên bên Âu Châu người ta tranh nhau dùng nhãn hiệu ‘Martha’ cho những gì liên hệ đến nhà cửa và thực phẩm, như thể cứ thấy nhãn hiệu này thì biết sự phục vụ sẽ là tuyệt hảo, hơn cả ở nơi hoàng gia cung điện...

Và có thể vì vậy chăng mà đức đương kim Giáo Hoàng đã không cư ngụ ở cung điện Vatican, nhưng ở một phòng trong khách sạn Nhà Thánh Martha (Domus Sanctae Marthae)?

Một lần nữa, xin trở lại với Nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa, thì ngày hôm nay nhóm không chỉ tổ chức mừng lễ quan thày mà thôi, nhưng còn để chào mừng cha Phó Xứ mới là Cha Giuse Đinh Thanh Tú.

“Chúng con xin cám ơn cha đã cho chúng con một bài giảng về thánh Martha rất ý nghĩa, vừa rõ ràng và lại vừa TO nữa”, bà Lâm, phu nhân của ông trưởng nhóm, phát biểu chào mừng cha phó như thế trong tiếng cười rộn rã của nhóm khi bà nhấn mạnh đến chữ To.

Nhưng có lẽ thay vì chào mừng cha phó ‘xuông’ như thế, thì phải gọi là chào mừng Hội Ngộ mới đúng, bởi vì Cha Tú khi còn là tập sinh đã từng phục vụ giáo xứ một năm trời trong những hoạt động Thiếu Nhi Thánh Thể và giáo dục, lúc đó là dưới thời Cha Giuse Trịnh Đức Hòa làm chánh xứ, gần 20 năm qua.

Lúc đó giáo xứ mới chỉ có nhà thờ là mới còn tất cả vẫn là cũ kỹ và chật trội, và chắc chắn là chưa có nhóm Làm Đẹp Nhà Chúa như bây giờ, tuy nhiên Cha Tú cũng đã biết khá rõ về lai lịch của nhóm và cũng biết rõ đây là một nhóm rất “âm thầm” phục vụ.

Tuy chủ yếu là lau chùi quét dọn, nhưng nhóm không thiếu những tay gạo cội về văn nghệ văn chương...và vì thế mà hai nhà thơ của nhóm đã lên trình diễn văn nghệ giúp vui. Nhà thơ Phi Điểu thì ‘đơn ca không có đàn’ 1 bản nhạc Tâm Ca do Cha Chánh Xứ Phanxicô Assisi Đặng Phước Hòa sáng tác, và nhà thơ Thái Huy thì “ứmg khẩu” tới 2 bài thơ để tặng cha phó và cho nhóm. Chúng tôi xin được chép lại hai bài thơ ở đây, để làm phần kết cho bài phóng sự dài này:

Chào mừng Cha Phó:

Chào mừng Thầy Cả Phó Giuse
Nguyện Chúa Ba Ngôi hằng chở che
Để sống hy sinh vì nước Chúa
Và yêu phục vụ giúp Chiên nhà
Sống đời thánh hiến theo Ơn Gọi
Mến sự trao dâng vẹn ước thề
Và sẽ trọn đời mang thập giá
Chào mừng thầy cả Phó Giuse.

Mừng lễ Thánh Martha:

Nhớ lể quan thày thánh Mát Ta
Hội viên hằng sống noi gương bà
Hy sinh chẳng quản cơn lao nhọc
Phục vụ không e sự xót xa
Mến Chúa tỏ lòng con hiếu thảo
Yêu người trao cả sự khoan hòa
Để cùng hiệp nhất trong kinh nguyện
Nhớ lễ quan thày thánh Mát Ta
 
VietCatholic TV
Chuyến bay TU-160M suýt lấy mạng Putin. Trung tâm hậu cần Kursk tan tành. Xe lửa Nga trật đường ray
VietCatholic Media
03:01 31/07/2024


1. Ukraine tấn công kho dầu ở tỉnh Kursk của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết trong đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư, lực lượng Ukraine đã tấn công Trung tâm Hậu cần kho dầu số 43 tại làng Vozy ở tỉnh Kursk của Nga. Hiện vẫn chưa rõ quy mô thiệt hại nhưng cho đến sáng, lính cứu hỏa vẫn chưa dập tắt được đám cháy.

Trước đó cùng ngày, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, tuyên bố rằng 4 hỏa tiễn Ukraine đã bị phòng không đánh chặn trên các quận Kurchatovsky và Oktyabrsky trong khu vực.

Ngày 29 Tháng Bẩy, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tấn công ít nhất 4 trạm biến áp điện ở tỉnh Kursk.

Roman Starovoyt cũng tuyên bố rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một kho dầu ở tỉnh này vào đêm 28-29 Tháng Bẩy, khiến ít nhất ba bể chứa nhiên liệu bốc cháy.

Bộ Tổng tham mưu xác nhận vào ngày 28 Tháng Bẩy, SBU phối hợp với quân đội Ukraine đã tấn công kho dầu Polyova ở tỉnh Kursk.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine. Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine thường xuyên tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng ở các khu vực của Nga giáp Ukraine.

2. Hạm đội Hắc Hải của Nga mất tích trong cuộc duyệt binh hải quân thầm lặng của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet Missing From Putin's Muted Navy Parade”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, Hạm đội Hắc Hải của Nga hầu như vắng mặt trong cuộc diễn hành Ngày Hải quân hàng năm nhằm tôn vinh sức mạnh trên biển của Mạc Tư Khoa, khi Ukraine đang phá hủy các tàu và cơ sở của Điện Cẩm Linh xung quanh Bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Ban tiếng Nga của BBC đưa tin hôm Chúa Nhật chỉ có hai tàu của Hạm đội Hắc Hải - một tàu hộ tống đóng tại Syria và tàu khu trục Đô đốc Grigorovich - xuất hiện trong cuộc diễn binh.

Kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa để đe dọa Hạm đội Hắc Hải có trụ sở một phần ở Crimea. Nga sáp nhập bán đảo này vào phía nam lục địa Ukraine vào năm 2014 và Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo này.

Mặc dù không có tàu chiến lớn, Kyiv đã thành công trong việc buộc Hạm đội Hắc Hải phải di chuyển phần lớn khỏi thành phố cảng Sevastopol phía nam Crimea, xa hơn về phía đông ở Hắc Hải.

Phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa, nhà lãnh đạo hải quân Ukraine, nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng Mạc Tư Khoa đang “mất” Sevastopol, đồng thời nói thêm, “Hầu như tất cả các tàu sẵn sàng chiến đấu đã được đối phương di chuyển khỏi căn cứ chính của Hạm đội Hắc Hải.”

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết 26 tàu Nga đã bị hư hại hoặc phá hủy ở Hắc Hải trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 6 năm 2024. Hải quân Ukraine ước tính hơn 1 phần Ba hạm đội đã được di tản.

Đô đốc Sir Tony Radakin, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết: “Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến Ukraine - một quốc gia hầu như không có lực lượng hải quân – đã buộc Hạm đội Hắc Hải của Nga phải đối mặt với sự kết hợp giữa máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn tầm xa”.

Ban tiếng Nga của BBC đưa tin, không có chiếc tàu nào mà quân đội Ukraine cho biết họ đã làm hư hại hoặc phá hủy trong năm qua xuất hiện trong cuộc duyệt binh hải quân chính ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Mỹ, nói với các nhà lập pháp Mỹ vào tháng 4 rằng mặc dù hải quân Nga “bị tổn thất đáng kể ở Hắc Hải”, lực lượng hải quân tổng thể của nước này vẫn mạnh và “hoạt động của hải quân Nga trên toàn thế giới đang ở đỉnh cao đáng kể”.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết trước sự kiện rằng cuộc duyệt binh ở thủ đô sẽ “trình diễn các tàu và tàu tiếp tế của tất cả các quân chủng hải quân”.

Cuộc duyệt binh chính năm nay trên sông Neva, chạy qua St. Petersburg, có sự tham gia của 20 tàu mặt nước và pháo hạm, 4 tàu buồm và không có một tàu ngầm nào, Tass, một hãng thông tấn được nhà nước hậu thuẫn, đưa tin. Cơ quan này cho biết thêm, tính chung trên tất cả các địa điểm cả nước, có tới 200 tàu tham gia.

Năm 2023, Tass đưa tin, cuộc duyệt binh có sự tham gia của hơn 400 tàu chiến, pháo hạm và tàu ngầm thuộc 4 hạm đội. Nó cũng bao gồm 42 máy bay và trực thăng cùng hơn 3.500 binh sĩ.

3. Đức giao xe tăng Leopard 1 và các viện trợ khác cho Ukraine

Hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Boris Pistorius, cho biết Berlin đã bàn giao 8 xe tăng Leopard 1 A5, 21.000 viên đạn cho pháo phòng không tự hành Gepard và các viện trợ khác trong đợt chuyển viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine.

Lô hàng còn bao gồm 2 xe thiết giáp Bergepanzer 2 cùng phụ tùng thay thế, 10 tàu mặt nước điều khiển từ xa cũng như 10 radar giám sát mặt đất.

Ukraine cũng nhận được 24.810 mũ bảo hiểm chiến đấu và một bệnh viện dã chiến.

Tám xe tăng Leopard 1 A5 cùng với các phụ tùng thay thế đã được chuyển giao theo sáng kiến chung với Đan Mạch.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Berlin có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024, Reuters đưa tin vào tháng 5, trích dẫn nguồn tin giấu tên.

4. Trục trặc với máy bay ném bom Putin ưu ái, vừa được báo cáo, mang đến tai ương cho bộ ba hạt nhân Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Bomber's Reported Malfunction Sparks Russian Nuclear Triad Woes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Một kênh Telegram của Nga cho biết một trục trặc được báo cáo về máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160M có khả năng hạt nhân, vốn được Putin thử nghiệm hồi đầu năm nay, đã gây ra những lo ngại cho bộ ba hạt nhân của nước này.

Putin đã bay trên chiếc máy bay phản lực Tupolev hiện đại hóa, còn được NATO gọi với mật danh “Blackjack” vào tháng 2. “Đó là một chiếc máy mới, có rất nhiều điều về nó cũng mới. Nó dễ dàng hơn để kiểm soát. Nó đáng tin cậy”, Putin nói vào thời điểm đó.

Hai tháng sau, vào ngày 11 tháng 4, chiếc máy bay tương tự đã bị rơi khi cất cánh tại Nhà máy sản xuất máy bay Kazan, theo báo cáo ngày 25 tháng 7 của VChK-OGPU, cơ quan được nhiều người cho là có quan hệ với các cơ quan an ninh Nga.

“Một vụ cháy ở một trong các động cơ, sau đó là sự phá hủy của nó với các mảnh vỡ vương vãi khắp nơi, dẫn đến hư hỏng và cháy cho 3 động cơ còn lại và sau đó là toàn bộ chiếc máy bay. Rất may không có thương vong”, kênh Telegram cho biết.

Bộ Tư pháp Nga hồi đầu tháng này đã bổ sung VChK-OGPU vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” vì tội “phổ biến thông tin sai lệch nhằm tạo ra hình ảnh tiêu cực về quân đội Nga”.

“Thành phần hàng không trong bộ ba hạt nhân của Nga được cho là có nguy cơ thất bại nghiêm trọng do có thể có tham nhũng tại United Engine Corporation của Nga”, VChK-OGPU tuyên bố. Bộ ba hạt nhân là thuật ngữ đề cập đến hỏa tiễn hạt nhân phóng từ mặt đất, trên biển và trên không của Nga.

VChK-OGPU cho biết họ biết được rằng Putin đã gây áp lực lên Văn phòng Tổng Công tố Nga, Ủy ban Điều tra và Bộ Quốc phòng để đổ lỗi cho Công ty cổ phần nhà nước United Engine Corporation - công ty sản xuất động cơ cho hàng không quân sự và dân dụng - về trục trặc của Tu-160M.

Kênh này cho biết vụ tai nạn “có dấu hiệu phá hoại” và gây ra “thiệt hại đáng kể” cho lực lượng hạt nhân của Nga.

VChK-OGPU đã công bố những gì họ cho là một bức thư bị rò rỉ từ Xí nghiệp Sản xuất Khoa học của Công ty cổ phần nhà nước United Engine Corporation.

“Rõ ràng là vào ngày 22 tháng 2 năm 2024, chuyến bay dài của máy bay Tu-160M số 801 đã chở Tổng thống và Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga, và nó hoàn toàn có thể đã kết thúc trong một thảm kịch khủng khiếp như một tác nhân gây ra trận chiến hạt nhân trên toàn thế giới,” bức thư viết.

Nó cũng nêu ra “những lo ngại nghiêm trọng do tình trạng kỹ thuật không đạt yêu cầu của một trong những phương tiện vận chuyển vũ khí hạt nhân chính của Nga”, cảnh báo về “mối đe dọa tiềm tàng làm gián đoạn khả năng sẵn sàng chiến đấu của một bộ phận đáng kể trong máy bay ném bom chiến lược Tu-160M”.

Tu-160M là chiến đấu cơ nặng nhất thế giới và có thể mang theo 12 hỏa tiễn hành trình hoặc 12 hỏa tiễn hạt nhân tầm ngắn. Tupolev, nhà sản xuất nó, cho biết phiên bản tân trang của Tu-160 có hiệu quả cao hơn 60%.

5. Fico của Slovakia đe dọa cắt nguồn cung cấp dầu diesel cho Ukraine vì cắt đường vận chuyển dầu mỏ của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovakia's Fico threatens to cut off diesel supplies to Ukraine over Russian oil dispute”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đe dọa cắt nguồn cung cấp dầu diesel cho Ukraine nếu Kyiv không nối lại việc vận chuyển dầu qua đường ống từ công ty Lukoil của Nga tới Trung Âu. Ông ta đưa ra lời đe dọa trên hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy.

Ông nói : “Nếu quá trình vận chuyển dầu của Nga qua Ukraine không được nối lại trong thời gian ngắn, công ty lọc dầu Slovakia Slovnaft sẽ không tiếp tục cung cấp nhiên liệu diesel cho Ukraine, vốn chiếm 1 phần 10 lượng tiêu thụ của Ukraine”.

Vào tháng 6, Kyiv đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn việc vận chuyển đường ống dẫn dầu từ Lukoil đến Trung Âu nhằm cắt đứt nguồn thu nhập của Điện Cẩm Linh dùng để hỗ trợ quân đội nước này. Lệnh cấm của Kyiv không áp dụng đối với các nhà xuất khẩu dầu khác của Nga vẫn sử dụng đường ống này.

Fico đã chỉ trích nặng nề động thái này, trước đó nói rằng Slovakia “không có ý định trở thành một con tin trong mối quan hệ Ukraine-Nga”.

Theo Politico, các hạn chế đã tạo ra tình trạng thiếu nguồn cung cấp nhiên liệu ở Budapest, nơi phụ thuộc 70% nguồn cung dầu vào Nga, trong đó Lukoil cung cấp một nửa khối lượng đó.

Fico, một nhà dân túy thân Nga, đã ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi nhậm chức vào tháng 9 năm 2023. Động thái này là một sự đảo ngược hoàn toàn chính sách đối ngoại của Slovakia.

Vào tháng 5, Fico bị bắn và bị thương nặng trong một vụ ám sát. Ông xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ vụ xả súng vào ngày 5 tháng 7, phát biểu trước những người ủng hộ trong bài phát biểu ca ngợi Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban.

Tóm lược vụ tranh chấp giữa một bên là Ukraine, và một bên là Hung Gia Lợi và Slovakia.

Thứ nhất, Viktor Orbán đã liên tục gây hấn với Ukraine bằng cách phủ quyết các khoản viện trợ dành cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu, và tìm mọi cách ngăn cản Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tin rằng Ukraine không có bất cứ khả năng nào đánh trả, Orbán đi xa đến mức thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” tự phong bao gồm cả các chuyến viếng thăm hai nhà độc tài Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Sau đó, ông ta viết một lá thư cho chủ tịch Hội Đồng Âu Châu thúc hối xét lại các khoản viện trợ cho Ukraine, và ép Kyiv phải đàm phán với Mạc Tư Khoa theo các điều khoản do Putin đặt ra. Để tạo áp lực, Orbán cảnh cáo rằng 2 tháng tới tình hình sẽ rất khủng khiếp nếu Liên Hiệp Âu Châu không can thiệp như ý ông muốn.

Thực ra, Ukraine có một vũ khí lợi hại để đánh trả Orbán. Đó là cấm không cho dầu Nga được đi qua Ukraine vào Hung Gia Lợi.

Thứ hai, sau khi bị cúp dầu, giá nhiên liệu tại Hung Gia Lợi và Slovakia đang tăng ở mức chóng mặt đe dọa nền kinh tế của hai quốc gia này. Hung Gia Lợi và Slovakia đã khởi kiện lên Liên Hiệp Âu Châu. Tuy nhiên, Liên Hiệp Âu Châu tỏ ra không gấp gáp giải quyết vụ này. Trước đó, họ đã khuyến nghị các quốc gia trong Liên Hiệp Âu Châu không mua dầu của Nga và chuyển sang mua dầu của các nước khác, trong nỗ lực chung nhằm hạn chế thu nhập của Nga có thể được dùng trong nỗ lực chiến tranh. Hung Gia Lợi đã không giảm bớt thì chớ, lại còn tăng lượng nhập khẩu dầu từ Nga lên ít nhất 20% vì ham giá rẻ.

Cho đến nay, có những dấu hiệu rõ rệt cho thấy Liên Hiệp Âu Châu sẽ không can thiệp, Kyiv sẽ không nao núng, cho đến khi Hung Gia Lợi và Slovakia đưa ra những nhượng bộ mà Ukraine chấp nhận được. Theo các quan sát viên nếu tình hình hiện nay kéo dài, chính phủ của Thủ tướng Viktor Orbán sẽ đổ trong cuộc bầu cử sắp tới.

6. Quân đội Nga bị tấn công bởi cao trào đào ngũ mới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Army Hit by New Spike in Desertions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nguồn tin của Nga cho biết một số binh sĩ Nga đã rời bỏ vị trí của họ trong những tuần gần đây, khi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Ukraine và số thương vong ngày càng tăng.

Các báo cáo được truyền thông độc lập của Nga lưu hành trong những tuần gần đây và các nguồn tin tức có liên hệ với chính quyền Mạc Tư Khoa cho thấy đã có nhiều trường hợp binh sĩ bỏ vị trí hoặc trốn khỏi khu huấn luyện quân sự.

Trong số các trường hợp có 9 tù nhân được cho là đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga nhưng đã trốn thoát khỏi một khu huấn luyện ở khu vực biên giới Belgorod vào tuần trước

Trong một diễn biến khác, theo các báo cáo trên các phương tiện truyền thông Nga, một chỉ huy người Nga, có tên là Yevgeny Zarubin, đang bị truy nã vì trốn khỏi đơn vị của ông, đang chiến đấu xung quanh thị trấn Vovchansk phía đông bắc Ukraine, hãng tin độc lập Astra của Nga đưa tin hôm Chúa Nhật.

Thị trấn biên giới, cách vùng Belgorod vài dặm, đã chứng kiến các cuộc đụng độ dữ dội kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine vào đầu tháng 5.

Truyền thông Ukraine đã chia sẻ đoạn phim cho thấy Zarubin rõ ràng rất hoang mang sau khi dẫn đầu một cuộc tấn công vào Vovchansk.

Các kênh Telegram của Nga cũng đưa tin trong tháng này rằng một binh sĩ Nga đã bị kết án 10 năm tù trong một cơ sở an ninh tối đa sau khi đào ngũ khỏi lực lượng vũ trang và tham gia vào một cuộc ẩu đả dẫn đến cái chết của một phụ nữ. Trong một vụ việc khác, một binh sĩ Nga được cho là đã bắn hai binh sĩ Nga khác trước khi rời vị trí.

Tình trạng đào ngũ đã gây khó khăn cho quân đội Nga đang chiến đấu ở Ukraine kể từ những tháng đầu của cuộc chiến.

Chiến thuật biển người gây nhiều thương vong của Nga đã thu hút sự chú ý đặc biệt đến tinh thần của hàng ngũ Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tướng lĩnh Mạc Tư Khoa có thể đã chuẩn y việc sử dụng vũ khí chống lại những người đào ngũ, “bao gồm cả việc có thể cho phép nổ súng để giết những người bỏ trốn như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra”.

Vào giữa tháng 6 năm 2024, hãng tin độc lập Mediazona của Nga đưa tin rằng hơn 10.000 chiến binh Nga đã bị cáo buộc từ chối phục vụ kể từ tháng 2 năm 2022. Phần lớn bị cáo buộc rời bỏ đơn vị của họ mà không được phép và 339 người phải đối mặt với cáo buộc đào ngũ, hãng tin này đưa tin.

Vào cuối tháng 4 năm 2024, cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết tình trạng đào ngũ đang gia tăng trong các lực lượng trực thuộc Quân khu phía Nam của Nga, bao gồm các khu vực phía Tây Nam nước Nga.

Vào thời điểm đó, GUR cho biết hơn 18.000 binh sĩ Nga đã “rời khỏi quân ngũ tại các đơn vị chiến đấu của quận mà không được phép”. Cơ quan này cho biết thêm, khoảng 12.000 chiến binh trong số này là thành viên của Quân đoàn vũ khí kết hợp số 8, lực lượng “thường xuyên tham gia vào các cuộc chiến ở miền đông Ukraine”.

GUR cho biết hầu hết những người lính này đều được Mạc Tư Khoa huy động. Theo cơ quan tình báo quân đội, hơn 2.500 binh sĩ từ Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 58 đã đào ngũ.

Riêng biệt, vào tháng 3, Mediazona báo cáo rằng gần 700 bản án đã được đưa ra chỉ trong tháng 3 vì “vắng mặt không phép”.

Số nguyên nhân dẫn đến “vắng mặt không phép” tăng vọt sau khi Điện Cẩm Linh tuyên bố huy động một phần vào tháng 9 năm 2022, nhưng “mức tăng trưởng vào năm 2024 là chưa từng có”, hãng tin này đưa tin.

Vào đầu Tháng Giêng năm 2024, nhà lãnh đạo dự án Get Lost, một nhóm phản chiến của Nga cung cấp các nguồn lực để giúp người Nga trốn khỏi nghĩa vụ quân sự, nói với tờ báo độc lập Novaya Gazeta có trụ sở tại Âu Châu rằng, đến tháng 10 năm 2023, cứ năm người thì có gần một người liên hệ với dự án đã quan tâm đến việc đào ngũ.

Các công ty quân sự tư nhân, thường được phương Tây gọi là tổ chức lính đánh thuê, và các đơn vị “Storm-Z” có mức độ đào ngũ cao nhất, tờ báo độc lập của Nga The Insider đưa tin vào cuối tháng 5. Mạc Tư Khoa đã dựa vào những chiến binh này trong một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở những khu vực khốc liệt nhất của tiền tuyến ở Ukraine.

7. Liên Hiệp Âu Châu tức giận với Hung Gia Lợi, Slovakia vì tranh chấp dầu mỏ Nga với Ukraine

Các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu không thông cảm với những phàn nàn của Budapest và Bratislava về việc Kyiv chặn đường ống dẫn dầu của Nga, Politico đưa tin hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, trích dẫn các cuộc đàm phán hậu trường giữa các nhà ngoại giao Âu Châu.

Hung Gia Lợi và Slovakia đã quay sang Liên Hiệp Âu Châu hồi đầu tháng này khi các lệnh trừng phạt của Ukraine đã ngăn chặn hiệu quả nguồn cung từ công ty Lukoil của Nga sang hai nước Trung Âu thông qua đường ống Druzhba.

Các quan chức Hung Gia Lợi và Slovakia phàn nàn rằng Kyiv đang vi phạm thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu và yêu cầu Ủy ban Âu Châu can thiệp.

Cả hai nước cũng đe dọa sẽ có những hậu quả đơn phương chống lại Ukraine, bao gồm cả việc chặn các quỹ quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu hoặc ngừng cung cấp diesel cho Ukraine.

Trong khi các quan chức Liên Hiệp Âu Châu công khai hứa sẽ xem xét vấn đề, họ lại bày tỏ sự bực tức một cách riêng tư vì cả Hung Gia Lợi và Slovakia đều không thể giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga trong khi nhiều quốc gia thành viên khác đã làm được, Politico viết.

Khối này bắt đầu loại bỏ nguồn cung cấp của Nga sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bùng nổ vào năm 2022, nhưng Hung Gia Lợi và Slovakia nằm trong số ít quốc gia được miễn lệnh cấm đối với đường ống dẫn dầu của Nga, với điều kiện là họ phải nhanh chóng tìm được nhà cung cấp thay thế.

Hung Gia Lợi lại làm ngược lại là tăng khối lượng giao dịch dầu khí với Nga kể từ đó.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Peter Szijjarto, nguồn cung cấp Lukoil chiếm 33% lượng dầu thô nhập khẩu của Hung Gia Lợi, cũng như từ 40 đến 45% lượng nhập khẩu của Slovakia.

Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, từ lâu được coi là quốc gia thân thiện nhất với Điện Cẩm Linh trong Liên Hiệp Âu Châu, liên tục cản trở các biện pháp trừng phạt chống Nga và viện trợ quân sự cho Kyiv. Quan điểm của Hung Gia Lợi hiện nay thường được lặp lại ở Bratislava kể từ khi Thủ tướng Robert Fico, người hoài nghi Ukraine, nhậm chức vào mùa thu năm ngoái.

Hung Gia Lợi không chỉ liên hệ với Brussels trong nỗ lực giải quyết vấn đề.

Szijjarto cho biết ông đã có cuộc điện đàm với những người đồng cấp Nga và Slovakia, Sergey Lavrov và Juraj Blanar, vào ngày 29 tháng 7 về “lệnh cấm quá cảnh Ukraine”.

“ Tôi vẫn giữ vững quan điểm rằng Ukraine vi phạm thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu bằng cách gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của chúng tôi... chúng tôi liên tục phân tích các giải pháp pháp lý và kỹ thuật khả thi để bảo đảm việc tiếp tục cung cấp dầu của chúng tôi”, ông ta nói.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với Reuters rằng lệnh cấm quá cảnh Lukoil được áp dụng theo các lệnh trừng phạt đối với công ty và “không liên quan gì đến việc tống tiền”.

8. Truyền hình Nhà nước Nga thốt ra mối đe dọa đáng lo ngại đối với Mỹ: 'Alaska của chúng ta'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian State TV Slips in Ominous US Threat: 'Our Alaska'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga nói rằng Alaska thuộc về Nga, làm sống lại nỗ lực được các nhà tuyên truyền thúc đẩy trong suốt cuộc chiến ở Ukraine rằng Mạc Tư Khoa có thể chiếm giữ tiểu bang này của Mỹ.

Trong buổi phát sóng chương trình 60 Minutes của Russia-1, nhà tuyên truyền Olga Skabeeva đã gọi tiểu bang của Mỹ là “Alaska của chúng ta”, Agentstvo, một trang web điều tra của Nga, đưa tin hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy.

Alaska từng thuộc về Nga. Năm 1867, nó được bán cho Mỹ sau khi Tổng thống lúc bấy giờ là Andrew Johnson ký Hiệp ước Alaska. Nó được công nhận là một tiểu bang vào ngày 3 Tháng Giêng năm 1959. Alaska và Nga cách nhau khoảng 53 dặm hay 85 km tại điểm gần nhất.

Skabeyeva đưa ra nhận xét này sau khi chuyên gia Adalbi Shkhagoshev, đại biểu Quốc hội Nga, Duma Quốc gia, bình luận về một cuộc tuần tra chung do Nga và Trung Quốc tổ chức vào tuần trước diễn ra trong phạm vi 200 dặm hay 320 km từ bờ biển Alaska.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga và máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc, cùng với sự hộ tống của các máy bay phản lực Su-30SM và Su-35S của Nga, đã cùng nhau hoạt động trên phía bắc Thái Bình Dương và Biển Bering. Nó đánh dấu lần đầu tiên hai nước bị chặn khi hoạt động cùng nhau.

“Máy bay của chúng ta đã tiếp cận biên giới Alaska,” Shkhagoshev nói về cuộc tuần tra chung, trước khi bị Skabeyeva cắt ngang, và nói không chính xác rằng thứ trưởng Duma Quốc gia đã nói “Alaska của chúng ta”.

Các nhà tuyên truyền trên truyền hình nhà nước, bao gồm cả Skabeyeva, thường đưa ra ý tưởng tấn công hoặc chiếm giữ lãnh thổ của các thành viên NATO trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Mạc Tư Khoa cáo buộc phương Tây đồng lõa trong cuộc chiến khi cung cấp cho Kyiv viện trợ quân sự, vũ khí và thiết bị để chống lại lực lượng Nga.

Vào tháng Giêng, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phản ứng với sắc lệnh của Điện Cẩm Linh sau tuyên bố rằng Putin đã trao cơ sở cho Nga để đòi lại Alaska.

Điện Cẩm Linh đã ký sắc lệnh liên quan đến việc nắm giữ bất động sản lịch sử của Nga ở nước ngoài, chỉ đạo và tài trợ cho chính quyền tổng thống và bộ ngoại giao trong việc “tìm kiếm bất động sản ở Liên bang Nga, Đế quốc Nga cũ, Liên Xô cũ”, sau đó đề cập đến “các chính sách thích hợp để ghi danh và bảo vệ pháp lý đối với tài sản này”

Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ đồn đoán rằng Putin có thể tìm cách chiếm Alaska.

“Tôi đại diện cho tất cả chúng tôi trong chính phủ Mỹ để nói rằng, chắc chắn, ông ấy sẽ không lấy lại được số tiền đó”, Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết hôm 22 Tháng Giêng.

9. Đoạn phim kinh dị cho thấy đống đổ nát của đoàn tàu chở khách Nga bị trật bánh sau vụ va chạm với xe tải khi băng qua khiến 20 người bị thương

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết một đoàn tàu chở khách đã trật khỏi đường ray đột ngột sau khi va chạm với một xe tải ở Nga, khiến ít nhất 20 người bị thương.

Đoàn tàu đâm vào xe tải tại một giao lộ ở vùng Volgograd ở phía tây nam đất nước vào lúc 12h35 trưa. Theo báo cáo địa phương, chiếc xe tải đã cố gắng băng qua đường ray khi đèn đỏ.

Khoảng 324 chuyên gia của Bộ Tình trạng khẩn cấp và 109 thiết bị đang làm việc tại địa điểm tàu khách trật bánh ở Kotelnikovo. Hai trực thăng khẩn cấp Mi-8 đã được điều động đến hiện trường.

Theo hãng tin nhà nước TASS, có 812 người trên tàu và hơn 20 người bị thương. Interfax trước đó đưa tin có hơn 100 người bị thương, bao gồm cả trẻ em. Trong khi đó, tờ Shock của Nga đưa ra những con số nghiêm trọng hơn, cho biết có 140 người bị thương và 2 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Hỏa xa Nga cho biết cho đến nay không có trường hợp tử vong nào.

Tài xế xe tải bị thương nặng Aslambek Usmatov, 43 tuổi, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Theo Shot, một người phụ nữ đã bị kẹp chân và các dịch vụ cấp cứu đang cố gắng kéo cô ấy ra ngoài.

TASS đưa tin các hành khách đang được điều trị tại hiện trường và được đưa đến bệnh viện.

Hàng trăm công nhân được cho là đang dọn dẹp địa điểm khi giao thông qua đường ray bị đình chỉ. Nhiều người đã leo lên đoàn tàu bị lật để giải thoát nạn nhân ngay sau vụ va chạm.

Người lái tàu đã dùng hệ thống thắng khẩn cấp nhưng không thể dừng tàu trước khi đâm vào xe tải. Đây là vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc thứ hai trong vòng một tháng ở Nga.

Tháng trước, hai người thiệt mạng và 70 người bị thương trong một vụ tai nạn liên quan đến một chuyến tàu du lịch từ thị trấn khai thác mỏ ảm đạm Vorkuta ở Bắc Cực đến khu nghỉ dưỡng Novorossiysk ở Hắc Hải.
 
Nga bỏ xe chạy trước lính Dù Ukraine. Israel ám sát 2 Tư Lệnh tối cao HG ngay ở Tehran và Beirut
VietCatholic Media
17:00 31/07/2024


1. Ukraine nhận được gấp đôi vũ khí từ các đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Double Weapons Boost From NATO Allies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ và Đức vừa công bố các đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong khi các chính phủ phương Tây cố gắng xoa dịu những lo ngại về sự hỗ trợ lâu dài cho cuộc chiến kéo dài nhiều năm của Kyiv chống lại Mạc Tư Khoa.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, đứng thứ hai là Đức. Theo các quan chức phương Tây, Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây để chống lại Nga. Nga đã nhanh chóng đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế chiến tranh sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện và đã nhận được sự giúp đỡ từ các đồng minh như Trung Quốc, Bắc Hàn và Iran.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tháng trước cho biết Điện Cẩm Linh đã sai khi tin rằng sự ủng hộ toàn cầu dành cho Kyiv sẽ cạn kiệt theo thời gian.

Vào tháng 6, các quốc gia G7, bao gồm các nước dân chủ quốc tế lớn, cho biết họ đã đồng ý cùng với Liên minh Âu Châu sử dụng tiền lãi thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Khoản viện trợ này được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, nơi đưa ra nhiều cam kết viện trợ quân sự cho Ukraine.

Berlin hiện đã giao thêm 8 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 cho Ukraine theo sáng kiến chung với Đan Mạch, số liệu được chính phủ Đức cập nhật hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, cho thấy.

Theo số liệu của Berlin, Đức cũng đã chuyển giao 21.000 viên đạn cho pháo phòng không tự hành Gepard của Ukraine. Đức đã giao 52 chiếc Gepard cho Ukraine cùng với các phụ tùng thay thế mà Kyiv sử dụng phần lớn để bắn hạ các máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế đang lao tới.

Theo thống kê của Đức, Ukraine đã nhận được thêm 10 radar giám sát mặt đất, gần 25.000 mũ bảo hiểm chiến đấu bổ sung, hai phương tiện cấp cứu bọc thép, 10 tàu mặt nước điều khiển từ xa và một bệnh viện dã chiến.

“Cùng nhau chúng ta mạnh hơn!” Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Ba cho biết sau báo cáo của Đức.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trị giá khoảng 200 triệu Mỹ Kim. Ngũ Giác Đài cho biết gói này chủ yếu tập trung vào hỏa tiễn phòng không, đạn pháo và vũ khí chống tăng.

Ngoài ra, Mỹ còn công bố một “gói quan trọng” trị giá khoảng 1,5 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ hệ thống phòng thủ lâu dài của Ukraine, bao gồm tài trợ để bảo trì các thiết bị của Ukraine đã được Washington tài trợ cũng như các nguồn lực bổ sung cho khả năng phòng không, pháo binh và chống tăng.

Bao gồm trong gói này là đạn dược dành cho Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, do Hoa Kỳ tài trợ, hỏa tiễn phòng không bổ sung, thiết bị tác chiến điện tử, đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, cũng như một số loại đạn pháo.

Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy: “Những người đàn ông và phụ nữ trong lực lượng vũ trang của chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để đưa những vũ khí và thiết bị đó vào Ukraine càng nhanh càng tốt”.

2. Lính dù Ukraine đẩy lùi một cuộc tấn công lớn khác của Nga gần Kurahove

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian paratroopers repel another massive Russian attack near Kurahove”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Lữ đoàn Dù số 79 Tavrian của Ukraine đã ngăn chặn một nỗ lực quy mô lớn khác của lực lượng Nga nhằm tiến tới gần Kurahove ở tỉnh Donetsk, Bộ chỉ huy lực lượng Dù đưa tin hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, kèm theo một video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Mạc Tư Khoa đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy khu vực Kurakhove và Pokrovsk ở phía đông Ukraine, trong khi quân đội Ukraine thừa nhận tình hình là “căng thẳng và khó khăn”.

Lực lượng Nga được cho là đã sử dụng 10 xe tăng, 47 xe thiết giáp, 10 xe máy và một xe chuyển quân trong cuộc tấn công gần đây nhất.

Trong video về trận chiến, Bộ chỉ huy lực lượng Dù và báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được cuộc tấn công, gây thương vong cho quân Nga 68 người, trong đó có 36 binh sĩ thiệt mạng và 32 binh sĩ bị thương.

Đơn vị này cho biết 12 xe thiết giáp, 8 xe tăng, 9 xe máy và một xe chuyển quân cũng bị phá hủy. Số còn lại bỏ chạy.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày rằng lực lượng không quân đã đẩy lùi được 21 cuộc tấn công ở khu vực Kurahove.

Tuần trước, Nga đã thực hiện một trong những cuộc tấn công trên bộ lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần Kurahove.

Lực lượng Ukraine đã chống đỡ được, phá hủy 6 xe tăng, 7 xe thiết giáp và 12 xe máy, khiến 40 người thiệt mạng và 37 binh sĩ Nga bị thương, theo báo cáo của trung tâm báo chí Lữ đoàn 79.

3. Israel tấn công Beirut, nhắm vào chỉ huy Hezbollah

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel strikes Beirut, targeting Hezbollah commander”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel đã thực hiện một cuộc không kích ở thủ đô Beirut của Li Băng vào hôm thứ Ba. Đó là một sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah mà các thủ đô Âu Châu lo ngại có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực.

Ông cho biết rằng Israel đang tấn công vào người chỉ huy chịu trách nhiệm về vụ tấn công hỏa tiễn ở Cao nguyên Golan do Israel vào hôm thứ Bảy, tấn công một sân túc cầu, giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên thuộc cộng đồng thiểu số Druze.

Israel và Hoa Kỳ quy kết vụ tấn công là do Hezbollah do Iran hậu thuẫn thực hiện, tuy nhiên lực lượng này đã phủ nhận mạnh mẽ mọi liên quan.

Thông tấn xã Quốc gia Li Băng cho biết cuộc tấn công hôm thứ Ba diễn ra ở vùng ngoại ô phía nam Beirut của Haret Hreik, được biết đến là thành trì của nhóm chiến binh Shiite /si-ai/, và hai tầng của tòa nhà bị tấn công đã sụp đổ. Truyền thông khu vực nêu tên mục tiêu là Fuad Shukr nhưng các báo cáo trái ngược nhau xoay quanh việc liệu anh ta còn sống hay đã chết trong cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Li Băng Abdallah Bou Habib nói với Reuters rằng chính phủ Li Băng lên án vụ tấn công của Israel và dự định nộp đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc. Theo hãng truyền thông Li Băng An-Nahar, Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati sẽ triệu tập Hội đồng Bộ trưởng khẩn cấp vào sáng thứ Tư.

Mikati gọi cuộc tấn công là “vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo”.

4. Israel tuyên bố đã giết chết chỉ huy Hezbollah trong cuộc tấn công ở Beirut

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel claims it killed Hezbollah commander in Beirut strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt một chỉ huy cao cấp của Hezbollah trong một cuộc không kích vào thủ đô Beirut của Li Băng hôm thứ Ba. Đó là một sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và nhóm chiến binh mà các thủ đô Âu Châu lo ngại có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực.

Ông cho biết Israel đã tấn công vào người chỉ huy chịu trách nhiệm về vụ tấn công hỏa tiễn ở Cao nguyên Golan do Israel xâm lược hôm thứ Bảy, tấn công một sân túc cầu, giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên thuộc cộng đồng thiểu số Druze.

Đề Đốc Daniel Hagari cho rằng Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã “loại bỏ” Fouad Shukur, một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, trong một chiến dịch “chính xác và chuyên nghiệp”. Hezbollah đã không bình luận ngay lập tức về các tuyên bố.

Đề Đốc Daniel Hagari cho biết Shukur “trên tay có máu của nhiều người Israel”, đồng thời nói thêm: “Đêm qua, chúng tôi đã chứng minh rằng máu của nhân dân chúng tôi có giá và không có nơi nào ngoài tầm với của lực lượng của chúng tôi”.

Israel và Hoa Kỳ đã quy kết cuộc tấn công hôm thứ Bảy vào Cao nguyên Golan là do Hezbollah do Iran hậu thuẫn, vốn đã mạnh mẽ phủ nhận mọi liên quan.

Thông tấn xã Quốc gia Li Băng cho biết cuộc không kích hôm thứ Ba diễn ra ở vùng ngoại ô Haret Hreik phía nam Beirut, được biết đến là thành trì của nhóm chiến binh Shiite /si-au/, và hai tầng của tòa nhà bị tấn công đã sụp đổ.

Ngoại trưởng Li Băng Abdallah Bou Habib nói với Reuters rằng chính phủ Li Băng lên án vụ tấn công của Israel và dự định nộp đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc. Theo hãng truyền thông Li Băng An-Nahar, Thủ tướng tạm quyền Najib Mikati sẽ triệu tập Hội đồng Bộ trưởng khẩn cấp vào sáng thứ Tư.

Mikati gọi cuộc tấn công là “vi phạm luật pháp quốc tế và luật nhân đạo”.

5. Iran nói Israel vừa ám sát lãnh đạo tối cao của Hamas Ismail Haniyeh

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel assassinated top Hamas leader Ismail Haniyeh, Iran says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, nhóm Hamas và Bộ Ngoại Giao Iran tuyên bố rằng Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Hamas, đã bị ám sát ở Tehran. Diễn biến này đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột ở Trung Đông và làm dấy lên lo ngại về việc liệu Iran có cảm thấy bị buộc phải trả đũa hay không.

Vụ sát hại Haniyeh ở Iran xảy ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng Israel cho biết họ đã giết một chỉ huy cao cấp của Hezbollah trong một cuộc tấn công vào Beirut - để trả thù cho một cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan hôm thứ Bảy, tấn công một sân túc cầu, giết chết 12 trẻ em và thanh niên từ cộng đồng Druze.

Trong một tuyên bố, Hamas cho biết thủ lĩnh của họ đã bị giết trong “một cuộc đột kích nguy hiểm của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái vào dinh thự của ông ta ở Tehran” và thề sẽ trả thù. Haniyeh, một trong những lãnh đạo hàng đầu của Hamas trong gần hai thập niên, đã có mặt tại Iran để dự lễ nhậm chức của tân tổng thống nước này. Truyền thông nhà nước Iran đưa tin Haniyeh thiệt mạng khi một hỏa tiễn tấn công cơ sở dành cho cựu chiến binh ở phía bắc Tehran.

Israel đã bị cáo buộc thực hiện một số vụ ám sát bên trong Iran liên quan, bao gồm một loạt vụ tấn công vào các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu. Israel chưa bình luận về cái chết của Haniyeh.

Nếu một cuộc tấn công chính xác của Israel được xác nhận, vụ ám sát nhà lãnh đạo Hamas sẽ là một sai sót an ninh lớn và đáng xấu hổ đối với người Iran vì Haniyeh là nhân vật trung tâm của lễ nhậm chức, ôm và hôn tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian.

Phản ứng ngay lập tức từ Tehran đến từ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani, người nói rằng “dòng máu thuần khiết” của Haniyeh “sẽ không bao giờ bị lãng phí” và thề rằng “mối liên kết không thể phá vỡ” giữa Iran và người Palestine sẽ chỉ được củng cố thêm.

Câu hỏi dài hạn hơn sẽ là những gì Tehran làm trong thực tế, vì nước này sẵn sàng phóng một loạt hỏa tiễn khổng lồ chống lại Israel vào tháng 4. Cuộc tấn công vào Hezbollah - một nhóm được Tehran hỗ trợ hoàn toàn - cũng sẽ làm tăng khả năng Iran đáp trả.

Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, trong đó nhóm chiến binh này đã giết chết khoảng 1.200 người Israel và bắt khoảng 250 người khác làm con tin, các nhà lãnh đạo Israel đã thề sẽ trả thù các quan chức Hamas. Chính quyền Gaza cho biết, trong 10 tháng kể từ đó, các cuộc không kích và hoạt động trên bộ của Israel đã giết chết gần 40.000 người Palestine.

Israel có lịch sử lâu dài về việc tiêu diệt lãnh đạo của Hamas. Năm 2004, Israel tiến hành một cuộc không kích ở Gaza giết chết thủ lĩnh lúc bấy giờ của Hamas là Abdel Aziz Rantisi. Cùng năm đó, Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã ám sát một trong những người sáng lập nhóm chiến binh, là Ahmed Yassin, ở thành phố Gaza.

Trong những tháng gần đây, Haniyeh đã dẫn đầu các nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn lưu vong ở Qatar.

Chỉ huy hàng đầu của Hezbollah bị giết trong đêm cùng ngày ở Beirut được mệnh danh là Fuad Shukr. Hoa Kỳ đã treo giải thưởng lên tới 5 triệu đô la cho thông tin về nơi ở của anh ta - liên quan đến vụ đánh bom năm 1983 vào doanh trại của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ khiến 241 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng.

Các thủ đô của Washington và Âu Châu lo ngại những căng thẳng này có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột khu vực. Các nhà lãnh đạo và quan chức ở Pháp, Đức, Ý và Anh đã liên hệ với các đối tác ở Li Băng, Israel và Iran để ngăn chặn một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn. Rủi ro đặc biệt cao đối với Paris và Rôma, nơi có hàng trăm binh sĩ đồn trú trong Lực lượng Lâm thời Liên Hiệp Quốc tại Li Băng, gọi tắt là UNIFIL.

Ngay cả Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia nặng ký của NATO cũng đe dọa can thiệp vào cuộc xung đột để hỗ trợ người Palestine. Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ gọi vụ giết Haniyeh là một “cuộc tấn công tàn ác”.

Bản thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã ra một tuyên bố, lên án mạnh mẽ “vụ ám sát nguy hiểm”, quy trách nhiệm cho Israel về vụ tấn công “nhằm phá vỡ chính nghĩa của người Palestine” và nói thêm rằng “chủ nghĩa man rợ của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái sẽ không thể đạt được mục đích của nó”.

Erdoğan nói: “Với lập trường mạnh mẽ hơn của thế giới Hồi giáo và liên minh nhân loại, tôi hy vọng rằng nỗi kinh hoàng do Israel gây ra trong khu vực của chúng tôi, đặc biệt là sự áp bức và diệt chủng ở Gaza, chắc chắn sẽ chấm dứt”.

Mạc Tư Khoa, được coi là thân thiện với Hamas, đã lên án cái mà họ gọi là “vụ ám sát chính trị hoàn toàn không thể chấp nhận được” đối với Haniyeh, người đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Mạc Tư Khoa vào tháng 9 năm 2022.

6. Nhiều vụ nổ xảy ra ở Kyiv, Nga tiến hành tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa

Nhiều vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv vào rạng sáng Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, khi Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào Ukraine. Hiện tại không có thông tin về việc thủ đô có bị tấn công hay không.

Còi báo động không kích vang lên ở thủ đô lúc 22h55 giờ địa phương. Các phóng viên của Kyiv Independent nghe thấy một vụ nổ khoảng sáu phút sau đó.

Các vụ nổ sau đó lại được nghe thấy vào khoảng 2h10 sáng ở Kyiv, phóng viên của đài truyền hình công cộng Suspilne đưa tin. Ngay sau vụ nổ, máy bay điều khiển từ xa tấn công được cho là đã bay qua Brovary ở ngoại ô phía đông thành phố.

Các nhà báo ở Kyiv Independent cho biết đã nghe thấy hai vụ nổ vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương. Lực lượng Không quân cảnh báo về máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga ở phía nam thành phố.

“Phòng không hoạt động ở Kyiv. Đừng rời khỏi nơi trú ẩn!” Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko nói trên mạng xã hội.

Lực lượng Không quân Ukraine đưa tin, suốt buổi tối cho đến sáng, Nga đã phóng hàng chục máy bay điều khiển từ xa tới một số khu vực của Ukraine.

Kênh Telegram War Monitor của Ukraine cũng cho biết một số máy bay ném bom Tu-95 đã cất cánh từ phi trường Olenya ở tỉnh Murmansk phía tây bắc Nga lúc 23h25 theo giờ địa phương.

7. Nga triển khai cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mạnh nhất vào Kyiv tính đến năm 2024

Chiều Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết cuộc tấn công hôm Thứ Tư, bằng máy bay điều khiển từ xa, là cuộc tấn công có quy mô lớn nhất vào Kyiv trong năm 2024. Lực lượng phòng không đã tiêu diệt hơn 40 máy bay điều khiển từ xa trong không phận thành phố và các khu vực lân cận.

Theo Tướng Popko, cuộc tấn công là một trong những vụ tấn công quan trọng nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu và là cuộc tấn công lớn nhất trong năm nay.

Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại.

Cuộc tấn công kéo dài hơn bảy giờ, chứng kiến các máy bay điều khiển từ xa tiến vào Kyiv theo từng đợt từ hầu hết mọi hướng.

Quân đội Nga đang thử một đường lối mới để tấn công Kyiv, Tướng Popko cho biết hôm 30 Tháng Sáu.

Popko cho biết: “Kẻ xâm lược đang thử các chiến thuật mới – nó đang tìm thời điểm, phương pháp và phương tiện thích hợp để tấn công Kyiv”.

8. HUR cho biết 2 máy bay ném bom TU-22M3 bị hư hại trong cuộc tấn công tuần trước vào phi trường ở Murmansk của Nga

Các báo cáo trước đây cho rằng một máy bay ném bom Tu-22M3 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 25 Tháng Bẩy nhằm vào phi trường Olenya ở tỉnh Murmansk của Nga. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine Andrii Yusov báo cáo rằng có đến 2 chiếc Tu-22M3 đã bị phá hủy hoàn toàn.

Một hình ảnh do các blogger quân sự Nga công bố trên các mạng xã hội cho thấy toàn thân một chiếc Tu-22M3 đang chìm trong biển lửa.

Phi trường Olenya nằm cách biên giới Ukraine khoảng 1.800 km về phía bắc.

Ông cũng cho biết thêm rằng các cuộc tấn công nhằm vào các phi trường Olenya của Nga ở tỉnh Murmansk, Engels ở tỉnh Saratov và Diagilevo ở tỉnh Ryazan được thực hiện vào khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương ngày 25 tháng 7.

Theo Yusov, một số máy bay khác đã bị hư hại và việc sửa chữa chúng có thể mất vài tháng. Ông đặc biệt lưu ý rằng trong cuộc tấn công vào phi trường Olenya, hệ thống báo động không kích của Nga đã không hoạt động.

Mặc dù Ukraine không được phép bắn vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất vào sâu trong lãnh thổ Nga nhưng nước này thường xuyên sử dụng máy bay điều khiển từ xa sản xuất trong nước.

Các hoạt động của máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thường nhắm vào các nhà máy lọc dầu và phi trường, nhằm làm giảm khả năng giải quyết dầu của Nga và cản trở nền kinh tế của nước này, cũng như nhắm vào các máy bay Nga ném bom các thành phố của Ukraine.

9. Tổn thất các hệ thống pháo của Nga cao nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Artillery Losses Highest Since War Began: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Nga đã mất số lượng hệ thống pháo kỷ lục ở Ukraine, số liệu từ lực lượng vũ trang Kyiv cho biết.

Quân đội Kyiv hồi đầu tháng 7 cho biết Nga đã mất số lượng hệ thống pháo nhiều nhất trong một tháng trong suốt tháng 6. Theo số liệu của Ukraine, Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 1.415 hệ thống trong tháng 6 vừa qua.

Số liệu thống kê cập nhật công bố hôm thứ Ba cho thấy Nga đã mất 1.457 hệ thống pháo trên chiến trường Ukraine kể từ đầu tháng 7, trong đó có 46 hệ thống trong 24 giờ qua.

Điều đó có nghĩa là, tổn thất pháo binh của Nga trong một tháng đã đạt một tầm cao mới trong ba tháng qua, với 4032 đơn vị bị mất trong giai đoạn này, chiếm 1 phần tư tổng số tổn thất pháo binh của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Theo Kyiv, kể từ tháng 2/2022, Mạc Tư Khoa đã mất 16.056 hệ thống pháo.

Cả Nga và Ukraine đều dựa chủ yếu vào pháo binh để cung cấp hỏa lực quan trọng, mặc dù cuộc chạy đua máy bay điều khiển từ xa đang phát triển nhanh chóng đã giúp thúc đẩy các cuộc tấn công vào các tài sản quan trọng của nhau. Các hệ thống pháo được Ukraine sử dụng bao gồm Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, còn được gọi là HIMARS và các loại pháo khác nhau.

Pháo binh thường được mô tả là nguyên nhân gây ra tỷ lệ thương vong lớn dọc theo hàng trăm dặm chiến tuyến trải dài qua miền đông và miền nam Ukraine.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết: “Pháo binh rất quan trọng, như chúng ta đã thấy trong suốt cuộc chiến. Bà nói với Newsweek rằng pháo binh rất quan trọng ở những khu vực tiền tuyến tương đối tĩnh, không có tiến bộ đáng kể nào ở cả hai bên.

Hỏa lực pháo binh có thể được sử dụng để nhắm vào các vị trí của đối phương và vượt qua các tuyến phòng thủ, đồng thời che chắn cho các lực lượng đang tiến lên khỏi chính các tuyến phòng thủ này. Nó thường được sử dụng cùng với các cuộc tấn công của bộ binh hoặc các cuộc tấn công cơ giới, trong đó quân đội có nhiều loại xe thiết giáp để di chuyển quanh chiến trường.

Vào tháng 12, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số và máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, nói với Newsweek rằng máy bay điều khiển từ xa ở góc nhìn thứ nhất đang trở nên hữu ích hơn đối với các chiến binh tiền tuyến của Ukraine so với nhiều hệ thống pháo. Kamikaze hay máy bay điều khiển từ xa có chất nổ đã được sử dụng rộng rãi và hiệu quả để tấn công các tài sản của Nga như xe tăng và xe thiết giáp, trong khi máy bay điều khiển từ xa thường xuyên giúp lực lượng Ukraine tấn công và sau đó bắn vào các vị trí của Mạc Tư Khoa bằng pháo binh.

Các số liệu của Kyiv ngay lập tức chỉ ra rằng hàng chục hệ thống pháo của Nga bị mất mỗi ngày.

Ukraine liên tục thông báo về các cuộc đụng độ ác liệt nhất ở phía tây thành phố Avdiivka của Donetsk mà Nga đã chiếm được vào tháng 2 khi lực lượng của Điện Cẩm Linh tiến về các khu định cư phòng thủ quan trọng của Ukraine ở khu vực Donetsk.

10. Ukraine sẵn sàng tham vấn với Liên Hiệp Âu Châu về quá cảnh dầu mỏ của Nga

Hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv sẵn sàng tham gia tham vấn với Liên minh Âu Châu về việc vận chuyển dầu của Lukoil Nga nếu Brussels quyết định sử dụng “một cơ chế thích hợp”.

Ông cho biết trong cuộc họp báo: “Chúng tôi tái khẳng định sẵn sàng tham gia tham vấn trong khuôn khổ cơ chế cảnh báo sớm theo Thỏa thuận Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine nếu Ủy ban Âu Châu đưa ra quyết định áp dụng phụ lục này”.

Vào tháng 6, Kyiv đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn việc vận chuyển đường ống dẫn dầu từ Lukoil đến Trung Âu nhằm cắt đứt nguồn thu nhập của Điện Cẩm Linh dùng để hỗ trợ quân đội Nga. Lệnh cấm của Kyiv không áp dụng đối với các nhà xuất khẩu dầu khác của Nga vẫn sử dụng đường ống này.

Hung Gia Lợi và Slovakia đã quay sang Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7 khi các lệnh trừng phạt của Ukraine đã ngăn chặn hiệu quả nguồn cung từ công ty Lukoil của Nga sang hai nước thông qua đường ống Druzhba.

Các quan chức Hung Gia Lợi và Slovakia phàn nàn rằng Kyiv đang vi phạm thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu và yêu cầu Ủy ban Âu Châu can thiệp.

Tuy nhiên, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu không đồng tình với những lời phàn nàn của Budapest và Bratislava, Politico đưa tin hôm 29 Tháng Bẩy, trích dẫn các cuộc đàm phán hậu trường giữa các nhà ngoại giao Âu Châu.

Bình luận về phản ứng của Hung Gia Lợi và Slovakia trước lệnh cấm vận chuyển dầu của Lukoil qua Ukraine, Bộ Trưởng Kuleba cho biết Ukraine coi trọng sự hợp tác với tất cả các nước láng giềng Âu Châu và rất biết ơn vì sự đóng góp của họ trong việc “gây áp lực trừng phạt lên Nga và duy trì ổn định khu vực, cũng như những nỗ lực nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp của mình.”

Lãnh đạo Slovakia trước đó đã đe dọa sẽ có những hậu quả chưa xác định đối với Ukraine, nhắc nhở vai trò quan trọng của Slovakia là nhà cung cấp điện trong bối cảnh Ukraine bị thiếu hụt năng lượng do các cuộc tấn công của Nga gây ra.

Ngược lại, Budapest cho biết họ sẽ tiếp tục ngăn chặn việc giải ngân 6,5 tỷ euro hay 7 tỷ Mỹ Kim từ Quỹ Hòa bình Âu Châu (EPF) cho viện trợ quân sự cho Ukraine chừng nào Kyiv vẫn không cho phép vận chuyển dầu Lukoil của Nga.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 30 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến lực lượng lục quân Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong tháng 7 năm 2024, Lực lượng lục quân Nga, gọi tắt là RGF, đã duy trì các cuộc tấn công liên tục vào trung tâm tỉnh Donetsk. RGF đã tiến đều đặn về phía tây, nắm quyền kiểm soát một số ngôi làng và tiến gần hơn đến trung tâm hậu cần Pokrovsk.

RGF cũng đã tiến về phía bắc vào thị trấn Niu York, nơi đã nằm ở tiền tuyến kể từ năm 2014. Thị trấn này gần như chắc chắn đang bị tranh giành giữa RGF và Lực lượng vũ trang Ukraine.

Nhiều khả năng Nga sẽ tiếp tục có những bước tiến về mặt chiến thuật trong những tuần tới. Tuy nhiên, năng lực hoạt động tổng thể của lực lượng này vẫn bị hạn chế bởi một số yếu tố bao gồm tỷ lệ tiêu hao cao, đào tạo hạn chế và thiếu các sĩ quan.
 
Chống Putin, TGM xuất sắc bị kết tội nhục nhã nhất. Tìm ra tàn tích nhiều dinh thự Giáo Hoàng ở Rôma
VietCatholic Media
17:03 31/07/2024


1. Tàn tích của nhiều cung điện lâu đời là nơi ở của hàng chục Giáo hoàng được phát hiện ở Rôma

Các cuộc khai quật đang được tiến hành tại Quảng trường San Giovanni ở Laterano, Rôma đang được phép của Bộ Văn hóa Ý

Các nhà khảo cổ học ở Rôma đã khai quật được những bức tường thời trung cổ của một cung điện từng là nơi ở của các vị giáo hoàng trong hàng trăm năm, từ khoảng thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14.

Địa điểm này được tìm thấy trong quá trình cải thiện cơ sở hạ tầng ở Quảng trường San Giovanni ở Latêranô, nơi dự kiến sẽ tổ chức Năm Thánh Công Giáo, một sự kiện hành hương lớn, vào năm 2025.

Bộ Văn hóa Ý cho biết: “Đây là một phát hiện cực kỳ quan trọng đối với thành phố Rôma và lịch sử thời trung cổ của nó, vì chưa có cuộc khai quật khảo cổ quy mô nào được thực hiện ở quảng trường trong thời hiện đại”.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Daniela Porro, giám đốc bộ phận lịch sử nghệ thuật của Bộ, đã phát hiện ra những bức tường mà họ tin rằng được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ chín, để bảo vệ vương cung thánh đường và cung điện hoành tráng của quảng trường khỏi các cuộc đột kích của Saracens (một thuật ngữ thời trung cổ dành cho người Hồi giáo), cũng như những xung đột nội bộ giữa giới thượng lưu ở Rôma về quyền tài phán của Đức Giáo Hoàng.

Dinh thự giáo hoàng đầu tiên của quảng trường được xây dựng sau khi Constantinô, hoàng đế Rôma đầu tiên chuyển sang Kitô giáo, ban hành vào năm 313 Sắc lệnh Milan, một tuyên bố về sự khoan dung tôn giáo. Được gọi là Cung điện Latêranô, địa điểm này từng là dinh thự của Đức Giáo Hoàng, dần dần mở rộng dấu ấn của mình ở Rôma cho đến năm 1309, khi Tòa thánh chuyển đến Avignon, Pháp, nơi ở của bảy vị giáo hoàng kế tiếp.

Năm 1377, Đức Grêgôriô XI dời đô về Rôma. Vào thời điểm đó, Cung điện Latêranô đã rơi vào tình trạng hư hỏng do hỏa hoạn, động đất và các cuộc xâm lược. Vì thế, Đức Giáo Hoàng đặt trụ sở tại Vatican và vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Không cần phải bảo vệ Cung điện Latêranô nữa, các bức tường của công trình này đã bị phá bỏ, chôn vùi và lãng quên. Theo trang web du lịch chính thức của Rôma, Giáo hoàng Sixtus V đã ra lệnh xây dựng lại cung điện vào cuối thế kỷ 16, giao cho kiến trúc sư Domenico Fontana nhiệm vụ này. Trong những năm sau đó, cung điện phục vụ như một nhà tế bần, một kho lưu trữ và một bảo tàng. Đây cũng là nơi ký kết Hiệp ước Latêranô năm 1929, trong đó Ý chính thức công nhận Thành phố Vatican là một quốc gia độc lập dưới chủ quyền của Tòa thánh.

Phát hiện này có thể thu hút sự chú ý đến lịch sử sâu sắc của cung điện và có khả năng bắt đầu một chương mới trong câu chuyện hàng thế kỷ này. Như Bộ trưởng Văn hóa Gennaro Sangiuliano cho biết trong tuyên bố, phát hiện này chứng tỏ sự phong phú của kho tàng khảo cổ học của Rôma, cần phải được bảo vệ khi thành phố tìm cách hiện đại hóa.


Source:smithsonianmag.com

2. Những người bạn Cát Minh của Đức Thánh Cha Phanxicô ở Tây Ban Nha rời tu viện sau 400 năm

Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép của tu viện San José ở Lucena thuộc tỉnh Córdoba của Tây Ban Nha, nơi mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một số thông điệp vì tình bạn của ngài với một cựu bề trên, đang bị buộc phải rời đi sau hơn 400 năm dòng hiện diện ở thành phố này vì thiếu ơn gọi.

Mẹ Maria Mađalêna của Thánh Gioan Thánh Giá, bề trên của cộng đồng nhỏ, giải thích trong một tuyên bố rằng “với nỗi đau đớn và nỗi buồn vô cùng, vì chỉ còn lại ba nữ tu, sự khan hiếm ơn gọi và được một tu viện Camêlô khác yêu cầu, chúng tôi thấy rằng sứ mạng của chúng tôi ở đây đã kết thúc theo thánh ý Chúa,” tờ Iglesia en Córdoba, nghĩa là Giáo Hội ở Córdoba, một tờ tuần báo của giáo phận Tây Ban Nha, đưa tin.

Như vậy, sự hiện diện liên tục kéo dài 412 năm của các tu sĩ Cát Minh đi chân đất ở tu viện Lucena sẽ chấm dứt. Các nữ tu đến đó vào năm 1612 từ thành phố Cabra, nơi cộng đoàn được thành lập vào năm 1603.

Theo tờ báo ABC, cái chết của cựu bề trên, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh, vào tháng 9 năm 2023 đã khiến cộng đoàn chỉ còn dưới số lượng tối thiểu 5 nữ tu. Tuy nhiên, cộng đồng này đã được cấp một địa vị đặc biệt với sự hỗ trợ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và giám mục Córdoba, Demetrio Fernández.

Với sự ra đi gần đây của một nữ tu khác, tương lai của cộng đoàn đã bị định đoạt. Ba nữ tu sẽ sớm chuyển đến một cộng đồng nằm trong Giáo phận Salamanca, nơi họ được gắn kết bởi “mối quan hệ chị em lâu dài và gần gũi”.

Cộng đồng Dòng Camêlô Nhặt Phép được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây do tình bạn mà bề trên của họ vào thời điểm đó, Mẹ Adriana của Chúa Giêsu chịu đóng đinh, đã duy trì với Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài còn là Giám Mục Phụ Tá của Buenos Aires. Hai nữ tu người Á Căn Đình khác trong dòng cũng đã biết Đức Phanxicô.

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2013, Đức Giáo Hoàng đã gọi điện cho các nữ tu và để lại lời nhắn khích lệ, hy vọng và niềm vui Năm Mới trên máy trả lời tự động của họ. Vài giờ sau, cuối cùng ngài cũng có thể trò chuyện với họ trong 15 phút.

Theo Iglesia en Córdoba, khi cái chết của Mẹ Adriana sắp xảy ra, Đức Thánh Cha Phanxicô đã “an ủi nữ tu trong những giây phút cuối đời của bà” và sau khi bà qua đời, “đã liên lạc lại với tu viện để gửi lời chia buồn đến phần còn lại của cộng đồng nữ tu”.


Source:National Catholic Register

3. Những uẩn khúc xung quanh việc Chính Thống Giáo Nga cách chức Đức Tổng Giám Mục Hilarion

Giám mục Chính thống Nga Hilarion Alfeyev của Budapest-Hung Gia Lợi đã tạm thời bị đình chỉ sau các báo cáo về một cuộc điều tra đang diễn ra về hành vi sai trái tình dục với một phó tế trẻ.

Theo trang tin tức trực tuyến Novaya Gazeta Europe, Georgy Suzuki, người từng là trợ lý riêng của vị giám mục từ tháng 10 năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2024, đã nhiều lần bị vị giám mục cao cấp 58 tuổi này quấy rối tình dục.

Đức Cha Alfeyev đã phủ nhận mọi cáo buộc của Suzuki.

Church Times đưa tin rằng 11 linh mục Chính thống Nga ở Budapest đã ký một tuyên bố chung bảo vệ Đức Cha Alfeyev, người mà họ tin rằng vô tội và là nạn nhân của một “chiến dịch vu khống bẩn thỉu”.

Trong khi đó, Novaya Gazeta Europe đã công bố một số bức ảnh cũng như chi tiết về các tin nhắn riêng tư được chia sẻ giữa Suzuki và Đức Cha Alfeyev, nêu bật hành vi không phù hợp về mặt tình dục và lối sống quá mức xa hoa của vị giám mục. Alfeyev được cho là đã mua nhiều biệt thự ở Pháp và Hung Gia Lợi cũng như những chiếc đồng hồ đắt tiền, đồng thời dành kỳ nghỉ trên du thuyền và các khu nghỉ dưỡng đắt tiền trên bãi biển.

Mặc dù Suzuki nói với Novaya Gazeta Europe rằng những gạ gẫm của Giám Mục Alfeyev không bao giờ dẫn đến quan hệ tình dục, nhưng anh ta nói rằng anh ta và gia đình đã phải chịu sự ép buộc, tống tiền và trả thù từ vị giám mục, người đã buộc tội Suzuki về hành vi tình dục không phù hợp.

Thánh Công Đồng Chính thống Nga đã bổ nhiệm Giám mục Nestor của Korshun và Tây Âu làm Giám Quản Tông Tòa của giáo phận Budapest-Hung Gia Lợi trong khi các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Đức Cha Alfeyev đã vĩnh viễn bị miễn nhiệm chức vụ chủ tịch Ủy ban Thần học Thượng hội đồng và chủ tịch Ủy ban Thần học. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vị Tổng Giám Mục Nga bị loại khỏi vị trí nổi bật trong Giáo hội Chính thống.

Vào năm 2022, Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa đã bãi nhiệm Alfeyev khỏi chức vụ chủ tịch Ban Quan hệ Giáo hội Đối ngoại và là thành viên thường trực của Thượng hội đồng của Giáo hội Chính thống Nga. Cùng năm đó, ông cũng bị cách chức giám mục của Volokolamsk và sau đó được chuyển đến Hung Gia Lợi và được bổ nhiệm làm giám mục thủ đô Budapest.

Một bài báo năm 2022 được đăng trên tờ The Government Times suy đoán rằng việc sa thải ông hai năm trước không liên quan đến hành vi sai trái tình dục mà là do “lập trường ôn hòa” của vị giám mục đối với cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, trái ngược với quan điểm của Thượng phụ Kirill về “sự đồng nhất hoàn toàn” với chính quyền trong đường lối cứng rắn của chính phủ Nga đối với Ukraine

Từng là học giả tại Đại Học Oxford, Tổng Giám Mục Hilarion là một trong những kiến trúc sư vĩ đại trong việc mở cửa Giáo Hội Chính thống Nga ra thế giới trong những năm gần đây, trước khi Nga xâm lược Ukraine. Tham gia vào đối thoại giữa các tôn giáo, ngài cũng thể hiện mình trong mối quan hệ hợp tác giữa Mạc Tư Khoa và Rôma, đặc biệt thể hiện qua cuộc gặp gỡ lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô và Kirill tại Cuba vào năm 2016.

Vào ngày 22 tháng 12, 2021, ngài đã được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp lần thứ ba trong năm 2021, trong khi cuộc gặp lần thứ hai giữa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Giám mục Rôma đang được xem xét.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion và Đức Bênêđíctô XVI cũng có một mối quan hệ thân tình, một phần vì tình yêu âm nhạc chung của các vị. Tổng Giám Mục Hilarion là một nhà soạn nhạc và vở nhạc kịch Cuộc Thương Khó Chúa Kitô theo Thánh Matthêu của ngài đã được trình bày tại Rôma sau khi ra mắt ở Mạc Tư Khoa.

Cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã làm đảo lộn sự cân bằng trong Giáo hội Chính thống giáo Nga, trong đó Giáo chủ Kirill đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Trong tình huống mới này, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã tránh xa những tuyên bố của Kirill, bất kể lệnh của Kirill phải thể hiện quan điểm cởi mở này với Putin - nhưng sau đó, có lẽ ngài đã đi xa hơi khi công khai bày tỏ quan điểm đối kháng” Carol Saba, một chuyên gia về Chính thống giáo và một luật sư tại Paris Bar nhận định.

Carol Saba cho biết Tổng Giám Mục Hilarion là một người công khai chống đồng tính luyến ái một cách quyết liệt. Có lẽ vì thế người ta đang cố gắng áp đặt cho ngài chính tội lỗi mà ngài luôn tỏ ra căm ghét, y hệt như trong trường hợp cáo gian Đức Hồng Y George Pell.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Đầu năm nay, hãng tin EKAI của Công Giáo Ba Lan, truyền đi ngày 12 tháng Giêng vừa qua, đưa tin: Đức Tổng Giám Mục Hilarion cho biết ngài bị sốc vì Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, “bởi vì chúng tôi luôn tham chiếu Giáo Hội Công Giáo như một dấu chỉ về Kitô giáo truyền thống. Nhưng nay trước tuyên ngôn này, theo ý Đức Tổng Giám Mục, “đó thực là một thay đổi rất bất hạnh vì đó là một cái bẫy, một kẽ hở pháp lý, cho phép giáo sĩ muốn chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và sẽ đánh lừa các tín hữu. Điều này áp dụng cho “cả những người nhận phép lành của một linh mục và những người chủ ý hoặc vô tình chứng kiến phép lành đó, vì mọi người đều tin rằng nay Giáo Hội Công Giáo cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái”.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.

Được hỏi: Đức Tổng Giám Mục có tin rằng Tuyên ngôn vừa nói của Vatican sẽ chấm dứt khả thể hiệp nhất giữa Roma và các Giáo hội Chính thống hay không, Đức Tổng Giám Mục Hilarion đáp: “Tôi nghĩ rằng thực tiễn mà nói, chúng tôi không hy vọng có sự hiệp nhất nào giữa các tín hữu Công Giáo và Chính thống... Chúng tôi chỉ có thể khiêm tốn hy vọng vài cảm thông nào đó, tốt đẹp hơn, đối với nhau. Nhưng dĩ nhiên những bước như vậy chắc chắn sẽ không đưa chúng ta đến gần nhau hơn. Đàng khác, chúng sẽ tạo nên những đường ranh mới, những vấn đề mới và ngày càng khó dấn thân đối thoại thành quả, sau khi công bố những tuyên ngôn như thế”.


Source:Catholic News Agency