Ngày 10-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:56 10/09/2024

31. Tất cả ơn thiên triệu bị từ bỏ, nguyên nhân đầu tiên chính là đã bỏ giờ cầu nguyện suy gẫm.

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:01 10/09/2024
56. CON CHÁU CỦA NGẢI TỬ

Ngải Tử có đứa cháu mười tuổi tính khí rất xấu, ông ta thường đánh nó nhưng nó vẫn không thay đổi tính nết.

Bởi vì nó là con một, ba nó sợ đánh nó chết nên thường khóc xin Ngải Tử tha thứ cho nó, Ngải Tử giận dữ đánh thằng cháu càng tợn hơn.

Một sáng sớm nọ tuyết rơi nhiều, thằng cháu lại lấy tuyết vo tùng cục mà đùa giỡn trên tuyết, Ngải Tử bèn lấy áo quần của nó và bắt nó quỳ trên đất tuyết lạnh đến run lẩy bẩy, con trai cũng cởi áo quỳ một bên.

Ngải Tử kinh ngạc hỏi:

- “Con mày có lỗi thì nó chịu phạt, tại sao mày lại chịu khổ như thế hử?”

Con trai khóc nói:

- “Trời lạnh cóng ba phạt con của con, con cũng phạt lại con của ba phải lạnh cóng như thế !”

Ngải Tử cười lớn, miễn cho đứa cháu hình phạt.

(Ngải Tử hậu ngữ)

Suy tư 56:

Đời cha, đời con và đời cháu là sự liên hệ máu mủ thân thiết gần gũi nhất trong gia tộc, cho nên sự vinh nhục đều có liên hệ với nhau, như khi có tội với triều đình thì bị tru di tam tộc, hoặc khi được thăng quan tiến chức thì một người làm quan cả họ được nhờ, hoặc là đời cha ăn mặn thì đời con khát nước.v.v...chính là để nói lên sự gắn bó mật thiết với nhau trong gia tộc.

Có những cha mẹ dạy con nhưng ông bà lại bênh vực chúng nó, đó là ông bà bắc cầu để cháu vượt ra khỏi kỷ cương gia đình trở thành mối an nguy cho xã hội sau này; có những ông bà sửa phạt cháu nhưng cha mẹ lại công khai bênh vực chúng nó, thế là cha mẹ đã gieo mầm ích kỷ nổi loạn trong lòng con cái của mình. Gia đình là nền tảng giáo dục nhân bản của con cái, nó cũng là nơi mà Thiên Chúa chúc phúc nhiều nhất cho cha mẹ và con cái qua các bí tích, để gia đình trở nên cái nôi hạnh phúc và yêu thương, không những cho con cái mà thôi, nhưng còn là cho xã hội và cho mọi người.

Giáo dục trẻ em không là độc quyền của ai, nhưng là bổn phận trực tiếp nhất, cấp thiết nhất và trách nhiệm nhất là của cha mẹ, do đó mà cha mẹ phải biết cám ơn những người đã gián tiếp dạy dỗ con mình, đó là các đoàn thể trong giáo xứ, các thầy cô ở nhà trường, đó là các đoàn thể trong Giáo Hội và ngoài xã hội.v.v...

Không một cha mẹ nào mà không biết dạy dỗ con cái, nhưng chỉ có những cha mẹ chỉ biết nuông chiều con mới không biết dạy con cái nên người mà thôi...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 11/09: Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:03 10/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su dừng lại ở một chỗ đất bằng. Nơi đây có đông đảo dân chúng tìm đến với Người. Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói:

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó,

vì Nước Thiên Chúa là của anh em.

“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói,

vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.

“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc,

vì anh em sẽ được vui cười.

“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.

“Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.

“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.

“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.

“Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ở một đất nước mà các linh mục là chúa tể, Đức Giáo Hoàng cảnh báo giáo sĩ không bao giờ được đè bẹp người khác
Vũ Văn An
00:29 10/09/2024

Elise Ann Allen của tạp chí CruxNow, ngày 10 tháng 9 năm 2024, cho rằng Đông Timor, quốc gia có chủ quyền đầu tiên của thế kỷ 21 vào năm 2002, là một quốc gia mà các linh mục Công Giáo rất quan trọng. Nói một cách chính thức, 98 phần trăm dân số 1.3 triệu người là người Công Giáo, và giáo sĩ ở đây được tôn kính, một phần vì vai trò của họ là những nhà lãnh đạo và anh hùng của phong trào giành độc lập.



Trong một dấu hiệu của sự tôn kính đó, các linh mục được gọi tại địa phương là Amu, một thuật ngữ có nghĩa là "chúa tể". Tuy nhiên, sự tôn trọng như vậy có thể có mặt trái, với một ví dụ là một số ít người Timor lên tiếng cáo buộc giáo sĩ lạm dụng hoặc có hành vi sai trái thường phải vật lộn lắm mới được thụ lý.

Trong bối cảnh đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã sử dụng bài phát biểu trước các giám mục và giáo sĩ vào ngày thứ hai trong chuyến thăm đất nước này từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 9 để đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc chống lại chủ nghĩa giáo sĩ trị và cảm giác tự tôn, nói với các mục tử địa phương rằng hãy khiêm nhường và thay vào đó hãy tập trung vào việc phục vụ những người cần nhất.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các giáo sĩ rằng địa vị danh giá của họ ở đất nước này “không nên khiến anh em cảm thấy mình vượt trội hơn người dân hoặc khiến anh em rơi vào cám dỗ kiêu ngạo hoặc cảm thấy mình có quyền lực. Nó không nên khiến anh em nghĩ rằng thừa tác vụ của mình là ban phát uy tín xã hội, hành động như những nhà lãnh đạo đàn áp người khác”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các nhà lãnh đạo của giáo hội địa phương tiếp tục nỗ lực truyền giáo và hòa hợp xã hội.

Đức Giáo Hoàng cho biết các giáo sĩ ở Đông Timor phải “nhiệt huyết, chuẩn bị và sáng tạo” trong công tác truyền giáo và cảnh báo các linh mục không nên nghĩ rằng họ vượt trội hơn người khác hoặc ngày càng gắn bó với quyền lực.

“Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta xức dầu thơm lên chân Chúa Kitô, đó là chân của anh chị em chúng ta trong đức tin, bắt đầu từ những người nghèo nhất”, ngài nói, và nói rằng một linh mục luôn là “một công cụ ban phước lành”.

“Đừng bao giờ lợi dụng vai trò này. Anh em phải luôn ban phước lành và an ủi; luôn là một mục tử của lòng cảm thương và là dấu hiệu của lòng thương xót của Thiên Chúa”, ngài nói, và kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách nói với các mục tử và tu sĩ đừng nản lòng, và hãy cầu nguyện, đảm bảo với họ về lời cầu nguyện của riêng ngài.

Đức Giáo Hoàng đã hạ cánh xuống Dili, thủ đô của Đông Timor, vào chiều thứ Hai, nơi ngài được hàng trăm nghìn người dân địa phương xếp hàng trên đường phố vẫy tay chào và cầu xin phước lành khi ngài đi qua.

Sau khi tham dự buổi lễ chào đón chính thức tại Dinh Tổng thống ở Dili, Đức Giáo Hoàng đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Đông Timor José Ramos-Horta trước khi có bài phát biểu trước các cơ quan dân sự quốc gia, kêu gọi họ giải quyết nhiều thách thức xã hội khác nhau và ủng hộ việc bảo vệ phẩm giá của thanh thiếu niên trong bối cảnh các vụ tai tiếng lạm dụng giáo sĩ gần đây.

Đức Giám Mục Norberto do Amaral của Maliana, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đông Timor, đã chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ngài đến Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Dili, gọi chuyến thăm của ngài đến đất nước này là “niềm vui và vinh dự”.

Ngài chỉ ra số lượng lớn người Công Giáo ở đất nước này, với khoảng 98 phần trăm dân số 1,340,000 người theo đạo Công Giáo.

“Đây là một quốc gia ở vùng ngoại vi của thế giới và, người ta có thể nói, ở tận cùng trái đất. Ở đây, quốc gia này được gọi là muối và ánh sáng”, ngài nói, bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ là “khoảnh khắc cầu nguyện, lắng nghe và ban phước mà Đức Thánh Cha muốn truyền đạt cho chúng con”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đã lắng nghe ba lời chứng trong cuộc gặp gỡ với các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ, bao gồm lời chứng của Sơ Rosa Saramento, người đã nói về sự tham gia của mình vào việc đào tạo phụ nữ và thanh thiếu niên.

Bà gọi Đông Timor là "một ốc đảo của ơn gọi linh mục và tu sĩ", lưu ý rằng phần lớn dân số còn trẻ và yêu cầu Đức Giáo Hoàng ban phước lành đặc biệt cho trẻ em của đất nước, cũng như người già, người bệnh và người khuyết tật.

Trong một dấu hiệu cho thấy giáo hội và nhà nước thường đan xen như thế nào ở Đông Timor, nơi giáo hội là người ủng hộ chính cho nỗ lực giành độc lập của đất nước, Cha Sancho Amaral, 68 tuổi, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình khi giúp Tổng tư lệnh lúc bấy giờ và Thủ tướng hiện tại Kay Rala Xanana Gusmão đến thị trấn phía đông Ossu từ Dili vào năm 1991, khi đất nước vẫn còn nằm dưới sự chiếm đóng của Indonesia.

Cha Amaral giải thích rằng chuyến đi rất phức tạp và khi họ bị quân đội Indonesia chặn lại và thẩm vấn, họ đã để ông đi qua mà không bị cản trở vì ông đeo cổ áo linh mục, cho phép Gusmão gặp các chỉ huy của mình. Ông gọi đây là một ví dụ về sự bảo vệ của Chúa đối với những người mà Người cử đi truyền giáo.

Florentino de Jesus Martins, 89 tuổi, đã nói về nhiều thập niên phục vụ của mình với tư cách là một giáo lý viên, trong các khu vực truyền giáo và xa hơn nữa, đôi khi đi bộ 6-10 km để hướng dẫn về phép rửa tội và Rước lễ lần đầu, đôi khi phải chịu đựng mưa lớn và gió mạnh. Martins cho biết ông đã nghỉ hưu ở tuổi 82 vào năm 2017, nhưng vẫn giúp đỡ những giáo lý viên khác đến với ông để xin góc nhìn và lời khuyên.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết Đông Timor nằm "ở rìa thế giới. Và - tôi muốn nói - chính xác là vì nó ở rìa, nên nó nằm ở trung tâm của Tin Mừng! Vì chúng ta biết rằng trong trái tim của Chúa Kitô, ‘các vùng ngoại vi hiện sinh’ là trung tâm.”

Giáo hội, Đức Giáo Hoàng nói, phải là “một giáo hội đang chuyển động, một giáo hội không đứng yên, không xoay quanh chính mình, nhưng bùng cháy với niềm đam mê mang lại niềm vui của Tin Mừng cho tất cả mọi người.”

Ngài nhắc lại đoạn Tin Mừng trong đó, khi Chúa Giêsu ở nhà của La-da-rô, Martha và Maria, tại một thời điểm, Maria đã đổ nước hoa đắt tiền lên chân Chúa Giêsu.

Nhắc đến hình ảnh này, Đức Phanxicô nói rằng hương thơm của Tin Mừng phải được bảo tồn và lan tỏa, giống như nước hoa, và chỉ ra sự nổi bật của gỗ đàn hương ở Đông Timor, nơi có mùi thơm nồng nàn được săn đón trên toàn thế giới.

“Các bạn là hương thơm của Tin Mừng ở đất nước này… anh chị em là những môn đệ truyền giáo mang hương thơm của Chúa Thánh Thần để ‘say sưa’ cuộc sống của người dân của anh chị em,” ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng hương thơm này phải được “bảo tồn cẩn thận”, điều mà ngài nói bao gồm nhận thức rằng hương thơm không chỉ dành cho bản thân mà phải được đổ ra cho Chúa Kitô trong những người nghèo.

“Điều đó có nghĩa là phải cảnh giác với chính mình vì sự tầm thường về mặt tinh thần luôn rình rập,” ngài nói.

Đức Phanxicô nói về nhu cầu công bố Tin Mừng trong nền văn hóa của họ đồng thời thanh lọc nó “trước những tập tục và truyền thống cổ xưa và đôi khi là mê tín, chẳng hạn như niềm tin vào sự hiện diện của linh hồn người chết).

Ngài đang ám chỉ đến việc sống với Klamar, nghĩa là linh hồn của người chết không được lên thiên đàng hoặc không thể rời khỏi trái đất vì một lý do nào đó. Đức Giáo Hoàng nói rằng những niềm tin như thế này “luôn phải được thanh lọc dưới ánh sáng của Tin Mừng và giáo lý của Giáo hội”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói về nhu cầu tiếp tục truyền giáo mặc dù số lượng người Công Giáo ở đất nước này rất đông, ngài nói rằng đây là lý do mà Giáo hội tồn tại.

Ngài nói rằng truyền giáo xảy ra “khi chúng ta có đủ can đảm để ‘phá vỡ’ chiếc bình đựng hương thơm, phá vỡ ‘lớp vỏ’ thường khép kín chúng ta lại với chính mình, để lại đằng sau một tôn giáo lười biếng và thoải mái chỉ phục vụ cho nhu cầu cá nhân của chúng ta”.

Đức Phanxicô cho biết Đông Timor, mặc dù có lịch sử Kitô giáo lâu đời, cần "một động lực mới hướng tới việc truyền giáo", để Tin Mừng đến được với mọi người, đặc biệt nhấn mạnh đến sự hòa giải và hòa bình sau nhiều năm đau khổ và chiến tranh.

Tin Mừng cũng có nghĩa là thể hiện lòng cảm thương, "điều này sẽ giúp người nghèo đứng dậy và truyền cảm hứng cho cam kết đổi mới nhằm phục hồi phúc lợi kinh tế và xã hội của đất nước", ngài nói, và kêu gọi theo đuổi "công lý chống tham nhũng".

"Hương thơm của Phúc âm phải được lan tỏa để chống lại bất cứ điều gì làm nhục, làm biến dạng hoặc thậm chí hủy hoại cuộc sống con người", ngài nói, và chỉ ra các vấn đề xã hội như lạm dụng ma túy và rượu, bạo lực và sự thiếu tôn trọng phụ nữ.

Ngài nói rằng Tin Mừng của Chúa Giêsu "có sức mạnh biến đổi những thực tại đen tối này và tạo ra một xã hội mới".
 
Thánh Ca
Cùng Chúa đàn Guitar
Phạm Trung
01:13 10/09/2024