Ngày 04-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/08: Đền Thờ Đức Bà Cả – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
03:17 04/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, được tin ông Gio-an Tẩy Giả chết, Đức Giê-su xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy!” Sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. Số người ăn khoảng chừng năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

Đó là lời Chúa
 
Điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra
Lm. Minh Anh
15:24 04/08/2024
ĐIỀU TUYỆT VỜI RỒI CŨNG XẢY RA
“Ai nấy đều ăn và được no nê!”.

“Thật là khờ khạo khi bạn muốn chinh phục thế giới! Thật là khôn ngoan khi bạn muốn chinh phục ‘cái tôi!’. Cuộc sống của bạn không đo bằng những gì giành được, nhưng đo bằng những gì bạn đã vượt qua! Và điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!” - Morrison.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cuộc sống được đo bằng những gì bạn đã vượt qua!”. Ý tưởng của Morrison được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay khi Matthêu mở đầu Tin Mừng bằng ‘cái chết của Gioan’ và kết thúc nó với việc hơn ‘5.000 người được no nê’. Qua đó, Chúa Giêsu đã chinh phục ‘cái tôi’, ‘vượt qua chính mình’; và ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’.

Sau khi nghe tin Gioan - người anh họ - chết, Chúa Giêsu xuống thuyền, tìm một nơi hoang vắng. Rõ ràng, Ngài muốn ở một mình! Vậy mà, dân chúng không để Ngài yên. Họ biết Ngài đi đâu và phải đợi Ngài ở đâu! “Ra khỏi thuyền, trông thấy một đoàn người đông đảo, Ngài chạnh lòng thương”; và - ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’ - “Ngài chữa những người bệnh tật trong họ”. Bằng cách ấy, những ‘rắc rối riêng’ của Ngài đã phải xếp qua một bên, nhường chỗ cho những nhu cầu lớn hơn của người khác.

Câu chuyện tiếp tục khi chiều xuống, các môn đệ đến thưa Ngài, “Xin Thầy cho dân chúng về!”. Không, “Chính anh em hãy cho họ ăn!”. Làm sao họ có thể nuôi ngần ấy người khi chỉ có vỏn vẹn năm chiếc bánh và hai con cá? Họ nghĩ, đây là chuyện ngụ ngôn! Họ đã quá tập trung vào việc sẽ làm được ‘ít như thế nào’; họ không nghĩ với cái ‘ít như thế nào’ họ có, Chúa sẽ làm như thế nào! Điều gì đã xảy ra trong đầu họ khi Chúa Giêsu bảo mọi người ngồi thành từng nhóm? Họ đã nói gì trong khoảnh khắc đó? Không ai biết. Tuy nhiên, điều chúng ta biết, là họ đã vâng lời! Họ không phàn nàn điều đó là vô nghĩa. Chỉ với hành động vâng lời, ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra’, họ không mất gì cả!

Quả thế, điều không thể đối với con người vẫn có thể đối với Thiên Chúa! Các môn đệ, dẫu bất lực, vẫn là những ‘chiếc giỏ’ mang bánh cá đã hoá nhiều cho dân. Thiên Chúa cũng sẽ làm những điều không tưởng trong chúng ta nếu mỗi người cho phép Ngài sử dụng ‘cái ít ỏi’ của mình; và quan trọng hơn, ‘vâng lời’ Ngài! Trước bao thách thức của công cuộc Tân Phúc Âm hoá, nếu bạn sẵn sàng đem ‘cái ít ỏi’ và những hạn chế của mình cho Chúa Giêsu, luôn vâng lời Ngài, Ngài sẽ làm những điều không tưởng.

Anh Chị em,

“Ai nấy đều ăn và được no nê!”. Chúa Giêsu muốn có những kết quả tương tự nơi bạn và tôi. Nếu cái chết của Gioan mở đầu cho câu chuyện hơn ‘5.000 người’ được no nê, thì cái chết của Ngài sẽ mở đầu cho câu chuyện hơn ‘năm châu’ được nghe biết Tin Mừng. Bạn và tôi cũng hãy làm như vậy tuỳ theo đấng bậc và hoàn cảnh của mình. Tuy nhiên, đôi khi có vẻ như sự cố gắng của chúng ta không mang lại kết quả như mong đợi. Chuyện gì thế? Hãy cứ can đảm, cứ cho đi những gì bạn có dù nó ‘ít như thế nào’. Đừng sợ, bạn sẽ không mất gì cả, vì nếu bạn cho đi, Ngài sẽ nhân lên gấp bội. Hãy loại bỏ những ‘khiêm tốn giả tạo’ khi cảm thấy không đủ; cứ tin tưởng vào Chúa, vào tình yêu, vào sức mạnh của phục vụ, của lòng thương xót. Và phép lạ rồi cũng xảy ra!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chùn bước. Cho con biết tặng trao ‘cái ít ỏi’, vâng lời và tín thác vào Chúa; phần còn lại, Chúa lo. Và ‘điều tuyệt vời rồi cũng xảy ra!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cuối cùng, Vatican lên tiếng về vụ Olympic Paris 2024 chế diễu Bữa Tiệc Ly
Vũ Văn An
14:13 04/08/2024

Các tờ báo như Aleteia, Crux và hãng thông tấn A.P đồng loạt cho hay: Trước phản ứng tiêu cực mạnh mẽ của các giới Công Giáo hoàn cầu đối với thái độ sấc sược của Ủy Ban Thế Vận Hội 2024 khi cho trình diễn màn chế diễu một trong những mầu nhiệm đỉnh cao của Ki-tô giáo, Tức việc Thiết lập Bí tích Thánh Thể trong biến cố gọi là Bữa Tối Sau Cùng, Vatican đã phải lên tiếng cùng với họ.



Tuy nhiên mỗi cơ quan tường trình một cách. Tờ Aleteia nhẹ nhàng viết tựa bài: “Vatican hiện đang cân nhắc cuộc tranh cãi về Thế vận hội” (Vatican now weighs in on Olympics controversy)

Thực vậy theo Kathleen N. Hattrup của tờ này, ngày 08/04/24, trong một tuyên bố ngắn bằng tiếng Pháp vào ngày 3 tháng 8, Tòa thánh đã lên tiếng trong cuộc thảo luận. Sau đây là bản dịch không chính thức:

Tòa thánh rất buồn trước một số cảnh tượng tại lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris và chỉ có thể tham gia vào những tiếng nói đã được nêu ra trong những ngày gần đây để lên án sự xúc phạm đối với nhiều Kitô hữu và tín đồ của các tôn giáo khác.

Trong một sự kiện uy tín, nơi toàn thế giới tụ họp xung quanh các giá trị chung, không nên có những ám chỉ chế giễu niềm tin tôn giáo của nhiều người.

Quyền tự do ngôn luận, tất nhiên là không bị nghi ngờ, tìm thấy giới hạn của nó trong sự tôn trọng đối với người khác.

Gây hấn

Câu cuối cùng này, nói riêng, phù hợp với những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói trong những dịp khác về tự do và sự tôn trọng.

Ngay từ năm 2015, ngài đã nói, "Tất cả những người coi thường các tôn giáo, chế giễu chúng, 'chơi đùa' với tôn giáo của người khác, họ đang gây hấn với người khác."

Nhiều nhà lãnh đạo Giáo hội tiếp tục thúc giục Ủy ban Olympic đưa ra phản hồi toàn diện hơn.

Trong phản hồi muộn, Vatican 'lên án hành vi xúc phạm' trong bức tranh lễ khai mạc Thế vận hội Paris

Hãng thông tấn A.P. đặt tựa đề trực diện hơn như trên.

Theo họ,Vatican cho biết hôm thứ Bảy rằng họ "lên án hành vi xúc phạm" mà lễ khai mạc Thế vận hội Olympic gây ra cho Ki-tô hữu, một cảnh trong đó gợi lên "Bữa tối cuối cùng" của Leonardo da Vinci và có sự góp mặt của các nữ hoàng drag.

Một tuần sau cơn bão chỉ trích nổ ra xung quanh sự kiện này, Tòa thánh đã ra tuyên bố bằng tiếng Pháp rằng họ "buồn vì một số cảnh trong lễ khai mạc" và đồng tình với những người bị xúc phạm.

"Tại một sự kiện uy tín, nơi cả thế giới cùng nhau chia sẻ các giá trị chung, không nên có những ám chỉ lố bịch về tôn giáo", tuyên bố cho biết.

Đối với những người chỉ trích, cảnh trong buổi lễ ngày 26 tháng 7 gợi lên hình ảnh Chúa Giêsu và các tông đồ của Người trong bức tranh nổi tiếng của Da Vinci. Cảnh quay có sự góp mặt của DJ kiêm nhà sản xuất Barbara Butch — một biểu tượng LGBTQ+ — đội một chiếc mũ đội đầu bằng bạc trông giống như một vầng hào quang trong khi được các nghệ sĩ biểu diễn drag và vũ công vây quanh. Các giám mục Công Giáo của Pháp cho biết cảnh quay này chế giễu Ki-tô giáo.

Giám đốc nghệ thuật của buổi lễ Thomas Jolly đã nhiều lần phủ nhận ông lấy cảm hứng từ "Bữa Tiệc Ly", nói rằng cảnh quay này nhằm tôn vinh sự đa dạng và tôn vinh các bữa tiệc và ẩm thực Pháp. Ban tổ chức Thế vận hội Paris đã xin lỗi bất cứ ai cảm thấy bị xúc phạm bởi bức tranh này.

Người phát ngôn của Vatican không trả lời ngay khi được hỏi tại sao Tòa thánh chỉ phản hồi vào lúc này, một tuần sau sự kiện và sau khi các nhà lãnh đạo Công Giáo trên khắp thế giới bày tỏ sự phẫn nộ trước cảnh tượng này.

Vatican tham gia muộn vào điệp khúc phản đối về Bữa Tiệc Ly nhại lại của Thế vận hội Olympic

Elise Ann Allen của tờ Crux đặt tự đề như trên ngày 3 tháng 8 năm 2024.

Theo bà, tham gia muộn vào điệp khúc phẫn nộ và lên án toàn cầu, Vatican đã phản ứng vào thứ Bảy trước một bản nhại lại Bữa Tiệc Ly rõ ràng trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26 tháng 7, nói rằng họ "buồn" vì màn trình diễn này.

Vatican cho biết quyền tự do ngôn luận không nên bị đặt dấu hỏi, nhưng phải cân bằng với sự tôn trọng người khác.

Tuyên bố ngắn gọn gồm 90 từ đã được đưa ra bằng tiếng Pháp.

“Tòa thánh buồn bã trước một số cảnh trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris và không thể không tham gia vào những tiếng nói đã được nêu ra trong những ngày gần đây để lên án sự xúc phạm đối với nhiều Kitô hữu và tín đồ của các tôn giáo khác”, tuyên bố cho biết.

“Trong một sự kiện uy tín, nơi toàn thế giới cùng nhau hướng đến những giá trị chung, không nên có những ẩn dụ chế giễu niềm tin tôn giáo của nhiều người", tuyên bố cho biết.

"Tự do ngôn luận, rõ ràng là không thể bị đặt câu hỏi, có giới hạn trong sự tôn trọng người khác", tuyên bố cho biết.

Tuyên bố được đưa ra tám ngày sau lễ khai mạc đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội trên toàn thế giới.

Vào một thời điểm trong sự kiện, một nhóm khoảng 18 nghệ sĩ biểu diễn drag, bao gồm một số nhân vật nổi tiếng của Drag Race France, đã tạo dáng sau một chiếc bàn dài với Sông Seine và Tháp Eiffel ở phía sau.

Ở trung tâm là một người phụ nữ mặc váy khoét sâu đội một chiếc mũ đội đầu lớn bằng bạc, gợi nhớ đến vầng hào quang phía sau đầu Chúa Giêsu trong nhiều bức tranh nghệ thuật về Bữa Tiệc Ly, cho thấy địa vị Thần linh của Người là Con Thiên Chúa. Người phụ nữ tạo hình trái tim bằng tay khi cả nhóm nhìn chằm chằm vào máy ảnh trước khi bắt đầu một điệu nhảy thường lệ.

Khi các người mẫu bước lên sân khấu cho một buổi trình diễn thời trang ngẫu hứng, các nhân vật trong Bữa Tiệc Ly lắc lư ở bên lề khi một bé gái đứng cùng họ. Sau đó, một khay phục vụ lớn được đặt trên sân khấu, phần trên được mở ra để lộ một người đàn ông ăn mặc hở hang được sơn màu xanh từ đầu đến chân, dường như gợi lên vị thần Dionysus của Hy Lạp.

Có một lúc, bộ phận sinh dục của một người đàn ông mặc quần đùi đen ngắn cũn cỡn bị lộ ra trong khi một bé gái đứng trước mặt anh ta, trước cái được cho là bàn.

Một số nhà bình luận cho rằng màn trình diễn gợi lên những hình ảnh nghệ thuật về Lễ hội Dionysus, thay vì Bữa Tiệc Ly, như một sự tôn vinh nguồn gốc Hy Lạp của Thế vận hội Olympic. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ biểu diễn đã tuyên bố trong các bài đăng trên mạng xã hội và trong các bình luận với phương tiện truyền thông Pháp rằng trên thực tế, họ có ý định bắt chước Bữa Tiệc Ly.

Những người tổ chức đã bị chỉ trích vì cảnh tượng này, với những lời chỉ trích không chỉ lên án bản chất khiêu khích của chương trình biểu diễn drag và sự chế giễu rõ ràng đối với Kitô giáo, mà còn vì sự hiện diện của một đứa trẻ trong buổi biểu diễn.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo trên khắp thế giới, bao gồm hội đồng giám mục Pháp và hai viên chức Vatican, đã lên án vụ việc, trong đó có ít nhất một người, Tổng giám mục Charles Scicluna của Malta và là thư ký phụ tá của Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã chính thức khiếu nại lên đại sứ Pháp tại Malta và khuyến khích những người khác làm như vậy ở quốc gia của họ.

Các nhà lãnh đạo nổi tiếng từ các tôn giáo khác, bao gồm Do Thái giáo và Hồi giáo, cũng đã công khai lên án cảnh tượng này, và một số công ty, bao gồm C Spire, đã rút quảng cáo khỏi Thế vận hội.

Đối mặt với sự phản đối từ nhiều nhóm tôn giáo và nhà lãnh đạo trên khắp thế giới, đại diện của Ủy ban Olympic quốc tế sau đó đã xin lỗi về màn trình diễn này, nói rằng, "Rõ ràng là không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất cứ nhóm tôn giáo nào".

Vào thứ năm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã gọi điện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong đó ông kêu gọi lên án tập thể những gì ông cho là "sự chế giễu" các giá trị đạo đức và tôn giáo tại lễ khai mạc Olympic, theo một tuyên bố từ văn phòng của tổng thống.

Vatican chưa xác nhận cuộc gọi hoặc nội dung của nó, cũng không phủ nhận.

Tuyên bố hôm thứ Bảy từ Vatican được đưa ra khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong những ngày gần đây phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì giữ im lặng về vấn đề này, trong khi các nhà lãnh đạo nổi tiếng của các tôn giáo khác đã đưa ra những lời lên án công khai.
 
Ông ngoáo ộp Công Giáo
Vũ Văn An
14:47 04/08/2024

Linh mục Jerry J. Pokorsky, trên tờ The Catholic Thing, ngày 4 tháng 8 năm 2024, cho hay: Diễn viên hài tục tĩu – và thường sâu sắc – Lenny Bruce của thập niên 1960 đã từng nói đùa: “Mọi người đều biết bạn đang nói đến nhà thờ nào khi bạn nói về Giáo hội.” Giáo Hội Công Giáo truyền dạy Thiên Chúa, và chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng phán xét chúng ta. Nhưng Giáo hội, với tư cách là Thân thể huyền bí của Chúa Kitô, là ông ngoáo ộp đối với nhiều người.

Chủ nghĩa bài Công Giáo có nguồn gốc sâu xa từ nước Mỹ từ thời thuộc địa. Vào thời kỳ đầu của nước Mỹ, người Công Giáo không thể thực hành đức tin của mình một cách trọn vẹn. Các ủy viên Công Giáo đã ban hành Đạo luật khoan dung Maryland vào năm 1649, trao quyền tự do tôn giáo cho tất cả mọi người. Nhưng những người Thệ Phản đã nhanh chóng bãi bỏ đạo luật này vào năm 1655.

Chủ nghĩa bài Công Giáo vẫn tiếp tục sau Chiến tranh Cách mạng, mặc dù người Công Giáo đã chiến đấu cùng Washington. Các linh mục được phép băng qua Sông Potomac và cử hành Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Saint Mary ở Alexandria. Nhưng luật pháp Virginia không cho phép họ ở lại qua đêm. Năm 1844, sau khi những kẻ bạo loạn chống Công Giáo ở Philadelphia đốt cháy các nhà thờ, Tổng giám mục John Hughes của New York đã nổi tiếng khi nhắc đến bóng ma chiến lược thiêu rụi của Nga khi Napoleon tiến đến gần: "Nếu một nhà thờ Công Giáo duy nhất bị đốt cháy ở New York", ông cảnh báo, "thành phố này sẽ trở thành Moscow thứ hai".

Trước Nội chiến, "Những kẻ không biết gì" đã gieo rắc nỗi sợ hãi về người Công Giáo là "phản Mỹ". Tuy nhiên, tại Gettysburg, Cha William Corby của Holy Cross đã ban phép xá tội chung cho Lữ đoàn Ireland nổi tiếng trước cuộc tàn sát ở Wheatfield. Tuy nhiên, sau chiến thắng, những người lính Liên bang mệt mỏi vì chiến đấu đã đàn áp các cuộc bạo loạn chống lệnh nhập ngũ của chủ yếu là người Công Giáo Ireland ở New York.

Cho đến tận thế kỷ 20, Ku Klux Klan đã đốt những cây thánh giá trên tài sản của người da đen, người Công Giáo và người Do Thái. Al Smith, ứng cử viên tổng thống Công Giáo đầu tiên, đã thua cuộc bầu cử năm 1928 vì tình cảm chống Công Giáo. Cuộc đấu khẩu của John Kennedy với những người chống Công Giáo lên đến đỉnh cao với bài phát biểu đầu hàng của ông tại Houston trước các giáo sĩ Thệ Phản.

Trong những thập niên gần đây, trọng tâm của lực lượng chống Công Giáo chuyển sang những người vô thần - và những người "Công Giáo chống Công Giáo" ủng hộ phá thai như Biden, Pelosi và Gavin Newsom. Trong thời kỳ Giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, những người Thệ Phản lâu đời - như Jerry Falwell, đã trở thành đồng minh chính trị của những người Công Giáo truyền thống (đặc biệt là ủng hộ chương trình nghị sự ủng hộ sự sống và chống Cộng sản của Ronald Reagan.)

Trong một bài luận cảm động năm 2020 giải thích về việc trở lại Công Giáo của mình, ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ J.D. Vance viết, "Cuối cùng tôi đã tin rằng những lời dạy của Giáo Hội Công Giáo là đúng, nhưng điều đó diễn ra chậm chạp và không đồng đều." Trong thế giới chính trị đảng phái đầy biến động và hỗn loạn, ông vẫn tiếp tục tìm hiểu về đạo đức Công Giáo. Vào tháng 6 năm 2024, Vance và tất cả 49 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã ký một lá thư nêu rõ sự ủng hộ của họ đối với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Họ cáo buộc đảng Dân chủ "gieo rắc nỗi sợ hãi sai trái" về lập trường của đảng Cộng hòa về phương pháp điều trị này. (Những đứa trẻ chưa chào đời thường tiếp nhận hoàn cảnh khó khăn một cách can đảm và không ta thán từ các chính trị gia.)

("Chủ nghĩa Công Giáo ở Washington" trích từ Những sai lầm của Giáo Hội Công Giáo La Mã: Và ảnh hưởng ngấm ngầm của nó ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác của những nhà tư tưởng sâu sắc nhất hiện nay, và Lịch sử và tiến trình của Hiệp hội Bảo vệ Hoa Kỳ, 1854 [


Tất nhiên, Thiên Chúa không vắng mặt trong các văn kiện lập quốc của Hoa Kỳ. Tuyên ngôn Độc lập tuyên bố rằng Thiên Chúa ban cho chúng ta một số quyền bất khả xâm phạm, chẳng hạn như quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Hiến pháp Hoa Kỳ bắt nguồn từ Hiến chương Magna Carta của Anh theo Công Giáo về quyền con người. Điện Capitol Hoa Kỳ và các tòa nhà của Tòa án Tối cao mô tả các nhà lập pháp lịch sử, bao gồm cả Moses và Mười Điều Răn. Bỏ qua những thông tin gần đây, quốc gia này không phải là một nền dân chủ. Hoa Kỳ là một nước cộng hòa dân chủ được bảo vệ (về mặt lý thuyết) bởi các quyền hạn được liệt kê trong Hiến pháp và sự phân tách các nhánh chính phủ. Toàn bộ quá trình phụ thuộc vào sự trung thực, liêm chính và tôn trọng pháp quyền.

Hiến pháp là một văn bản pháp lý và xã hội đặc biệt. Nhưng giống như hầu hết các tuyên bố của Giáo hội, Hiến pháp không phải là bất khả xâm phạm. Chế độ nô lệ vẫn chưa được giải quyết cho đến khi Tu chính án thứ 13 bãi bỏ nó vào năm 1865, sau cái chết của 700,000 người Mỹ trong Nội chiến. Theo tình hình hiện tại - và sau khi được sửa đổi - các văn bản lập quốc này tương thích với cách hiểu của Công Giáo về quản trị (vì các cuộc chiến pháp lý vẫn tiếp diễn đối với một số phán quyết của Tòa án Tối cao).

Tu chính án thứ nhất có nội dung: "Quốc hội không được ban hành bất cứ luật nào liên quan đến việc thành lập tôn giáo". Điều khoản không thành lập cho phép mọi người thực hành đức tin của mình theo sự mách bảo của lương tâm. Đức tin định hướng cho lương tâm. Việc thờ phượng của Công Giáo bao gồm quyền sống và thúc đẩy đạo đức Kitô giáo.

Giáo hội hiểu rằng lương tâm là tiếng nói của Thiên Chúa khơi dậy khả năng phân biệt đúng sai của chúng ta. Giáo hội thông báo cho lương tâm những sự thật khách quan của Mười Điều Răn, như được biết đến thông qua các giáo lý đích thực của mình. Giáo hội chấp nhận giá trị ràng buộc của Hiến pháp – và tất cả các luật dân sự – nhưng chỉ trong phạm vi mà luật pháp không dung túng hoặc ép buộc vi phạm bản chất của Mười Điều Răn.

Điều răn thứ tư bao hàm lòng yêu nước. Những người phản đối tận tâm chế độ chuyên chế của Quốc xã và Cộng sản là những người yêu nước anh hùng. Những người Công Giáo trung thành với Điều răn thứ năm, những người tích cực phản đối việc giết hại trẻ sơ sinh cũng là những người yêu nước đáng khen ngợi. Nhưng những người tranh luận chống Công Giáo đã bóp méo sự rõ ràng của Huấn quyền Giáo hội và cáo buộc người Công Giáo là kiêu ngạo và không yêu nước.

Giống như người Công Giáo, những người vô thần có thể kêu gọi lương tâm của họ. Nhưng họ không thừa nhận lương tâm là tiếng nói của Thiên Chúa. Những người vô thần thông báo cho lương tâm của họ bằng giáo quyền về các kỳ vọng văn hóa được chấp nhận chung. Ví dụ, cái gọi là quyền đạt cực khoái theo yêu cầu, ngoài hôn nhân, đã trở thành một giáo điều văn hóa. Nghị trình ý thức hệ LGBTQ+ thừa nhận ít bất đồng trong hầu hết các nơi làm việc của chính phủ và công ty.

Những người vô thần và những người khác nhanh chóng nhắc nhở người Công Giáo về nạn lạm dụng tình dục của giáo sĩ và cuộc khủng hoảng che đậy của giám mục ngay cả khi họ phớt lờ hố phân tình dục lớn hơn của nền văn hóa. Nhưng phả hệ của Chúa Giêsu trong Tin Mừng bao gồm những kẻ giết người và ngoại tình. Không ai lên án Luật Moses vì nhiều sự không chung thủy giữa những người Do Thái. Giống như Dân tộc được chọn trong Cựu Ước, người Công Giáo khó có thể hình thành một khối văn hóa thống nhất về lòng trung thành với Giáo hội và đức hạnh của Ki-tô hữu.

Nhiều người vô thần (và những người bạn đồng hành chống Công Giáo) cho rằng người Công Giáo "áp đặt đạo đức của họ" lên người khác. Nhưng theo định nghĩa, mọi luật công được ban hành đều áp đặt các tiêu chuẩn đạo đức về hành vi. Người Mỹ có lịch sử tôn trọng quyền phản đối có lương tâm và bảo vệ cá nhân khỏi những lời buộc tội bất công.

Những người vô thần giáo điều - những người có niềm hy vọng ngoan đạo rằng cái chết sẽ chấm dứt mọi hiện hữu của con người - bác bỏ viễn cảnh bị nguyền rủa vĩnh viễn. Giáo hội không coi sự cứu rỗi của chúng ta là điều hiển nhiên. Mọi người sẽ phải đối diện với Thiên Chúa vào Ngày phán xét. Giáo hội là ông ngoáo ộp của những người vô thần. Nhưng người Công Giáo coi Giáo hội như một người Mẹ thánh thiện, yêu thương hướng dẫn chúng ta thông qua giáo lý và các bí tích để đến thiên đàng.
 
VietCatholic TV
Hoan hô: Hạ gục 4 bệ phóng S400, Ukraine tung cú quyết định, đánh chìm tàu ngầm Nga. Nguy cơ Bắc Hàn
VietCatholic Media
03:22 04/08/2024


1. Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu ngầm Nga ở Sevastopol

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine claims sinking of Russia submarine in Sevastopol”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tiến hành cuộc tấn công thành công vào tàu ngầm Nga hôm thứ Sáu và phá hủy hệ thống phòng không S-400 ở Crimea.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết:

“Tại cảng Sevastopol, tàu ngầm của Hạm đội Hắc Hải 'Rostov-on-Don' của Nga đã bị tấn công thành công. Sau cú va chạm, thuyền bị chìm ngay tại chỗ”.

Ông cho biết tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo của Hải quân Nga, trước đó đã bị trúng hỏa tiễn Ukraine vào tháng 9 năm 2023 và “hư hỏng nghiêm trọng”.

Quân đội Ukraine cho biết con tàu “đã được sửa chữa và thử nghiệm dưới nước” tại cảng Sevastopol.

Trung Tá Pletenchuk nhận định rằng: “Việc phá hủy tàu Rostov-on-Don một lần nữa chứng tỏ rằng không có nơi nào an toàn cho hạm đội Nga trong vùng lãnh hải Hắc Hải của Ukraine”.

Ông cũng cho biết cuộc tấn công đã phá hủy 4 bệ phóng trong hệ thống phòng không S-400 “Triumph” của Nga vừa được triển khai cho thành phố Sevastopol.

Trung Tá Pletenchuk cho biết chiếc tàu ngầm có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình Kalibr này có giá ước tính là 300 triệu Mỹ Kim.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, người dân ở Crimea cho biết đã nghe thấy nhiều vụ nổ ở Sevastopol, Simferopol và Yevpatoria trên bán đảo bị tạm chiếm, kênh Telegram Crimea Wind đưa tin.

Mikhail Razvozhayev, nhà lãnh đạo Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cũng tuyên bố mà không có bằng chứng vào ngày 2 tháng 8 rằng các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn do Mỹ sản xuất đã được tìm thấy trong thành phố sau khi bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tiếp tục nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga và các mục tiêu quân sự ở Crimea, nơi bị quân đội Nga xâm lược trái phép kể từ năm 2014.

Theo quân đội Ukraine, Ukraine đã liên tục tấn công các tàu của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, khiến khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga bị mất tích hoặc bị vô hiệu hóa.

Các cuộc tấn công thành công của Ukraine vào vùng Crimea bị tạm chiếm đã buộc Mạc Tư Khoa phải rút phần lớn lực lượng hải quân khỏi bán đảo này về thành phố cảng Novorossiysk của Nga, nơi đã trở thành cảng quan trọng của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Cháy rừng ập đến khiến Hạm Đội Hắc Hải phải tạm thời phải di chuyển đến Georgia.

2. Điện Cẩm Linh xác nhận sát thủ được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân là đặc vụ FSB

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Murderer freed in prisoner swap is FSB agent, Kremlin confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov ngày 2 Tháng Tám cho biết kẻ sát nhân bị kết án Vadim Krasikov, người được trả tự do khỏi nhà tù Đức trong cuộc trao đổi tù nhân lịch sử vào ngày 1 Tháng Tám, là đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB.

Một tòa án ở Đức đã kết án Krasikov tù chung thân vào năm 2021 vì tội sát hại Zelimkhan “Tornike” Khangoshvili vào năm 2019.

Là một công dân Georgia gốc Chechnya, Khangoshvili đã chiến đấu chống lại lực lượng Nga ở Chechnya vào đầu những năm 2000 và xin tị nạn ở Đức vào năm 2016.

Tòa án Đức cho rằng Krasikov đã hành động theo lệnh của Điện Cẩm Linh và được cấp hộ chiếu giả để tới Berlin giết Khangoshvili. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận những tuyên bố vào thời điểm đó.

“Krasikov là Đại Tá FSB,” Peskov xác nhận vào ngày 2 tháng 8.

Cuộc trao đổi tù nhân lịch sử ngày 1 tháng 8 đã chứng kiến Nga và một số nước phương Tây trao đổi tổng cộng 24 người bị giam giữ, động thái lớn nhất trong gần 15 năm.

Những người được Nga trả tự do bao gồm các nhà hoạt động, nhà báo và lãnh đạo phe đối lập, nổi bật nhất là phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal và người đoạt giải Pulitzer gốc Nga Vladimir Kara-Murza.

Theo Peskov, Krasikov phục vụ trong Nhóm Alpha, một chi nhánh mờ ám của cơ quan an ninh Nga được cho là thực hiện các hoạt động bí mật ở Nga và quốc tế.

Krasikov đã được Putin chào đón như một anh hùng khi về đến Nga. Giải thích điều này, Peskov nói:

“Khi phục vụ ở Alpha, anh ta đã phục vụ cùng với một số thành viên của cơ quan an ninh tổng thống. Đương nhiên, họ đã chào nhau ngày hôm qua khi gặp nhau”.

Theo nhiều blogger quân sự Nga, có nhiều khả năng sát thủ Krasikov sẽ được thăng cấp Tướng trong tương lai gần.

3. Kho dầu ở Belgorod bị máy bay điều khiển từ xa tấn công

Theo Thống đốc Vyacheslav Gladkov, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho dầu ở tỉnh Belogorod của Nga vào rạng sáng ngày 3 tháng 8.

Gladkov cho biết các máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho dầu ở quận Gubkinsky trong khu vực. Vụ tấn công đã gây ra vụ nổ tại cơ sở và một chiếc xe tăng bốc cháy.

Gladkov tuyên bố lực lượng cứu hỏa đã dập tắt đám cháy và không có thương vong. Gladkov đã cố tình lời đi số phận của chiếc xe tăng. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, chiếc xe tăng hoàn toàn bị phá hủy.

Các quan chức Nga vào ngày 3 tháng 8 cũng báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở các khu vực Rostov và Oryol.

Tỉnh Belgorod giáp các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine thường xuyên tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng ở các khu vực của Nga giáp Ukraine.

Cuộc tấn công ngày 29 tháng 7 vào Belgorod đã gây ra hỏa hoạn tại một trạm biến áp năng lượng.

4. Truyền thông đưa tin lực lượng đặc nhiệm Ukraine huấn luyện phiến quân Mali vận hành máy bay điều khiển từ xa

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, dẫn lời một chỉ huy Tuareg và các nguồn khác.

Một nhóm chiến binh Tuareg, liên minh các nhóm chống chính phủ ở phía bắc Mali, hôm 27 Tháng Bẩy tuyên bố đã tiêu diệt “toàn bộ quân đội Mali và lính đánh thuê Nga”.

Sau các báo cáo, các tài khoản Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner đã xác nhận vào ngày 29 tháng 7 về cái chết của các chiến binh Wagner trong một trận chiến ở Mali.

Các chiến binh Tuareg sau đó tuyên bố vào ngày 1 tháng 8 đã giết chết 84 lính đánh thuê Wagner trong các cuộc đụng độ gần đây.

Một chỉ huy quân nổi dậy nói với Le Monde rằng các cơ quan đặc biệt của Ukraine đã tìm cách hợp tác chiến lược với binh lính Tuareg.

Mohamed Elmaouloud Ramadane, phát ngôn nhân của liên minh ủng hộ độc lập cho biết: “Chúng tôi có mối liên hệ với người Ukraine, nhưng cũng giống như chúng tôi có với những người khác, người Pháp, người Mỹ và những người khác”.

Trước đó, Andrii Yusov, phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Ukraine, ngày 29 Tháng Bẩy cho biết trong một buổi phát sóng truyền hình rằng các cơ quan tình báo Ukraine đã hợp tác với phiến quân ở Mali.

Yusov cho biết, những người lính Tuareg “đã nhận được thông tin hữu ích, và không chỉ như thế thôi, cho phép họ thực hiện thành công một chiến dịch quân sự chống lại tội phạm chiến tranh Nga”.

Yusov không cung cấp thông tin chi tiết về bản chất của sự hợp tác.

Theo nguồn tin của Le Monde, một số phiến quân đã được lực lượng Ukraine huấn luyện cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa.

Quốc gia Mali ở Tây Phi đã trở thành đối tượng trong một chiến dịch gây ảnh hưởng đáng kể của Nga kể từ khi quân đội Mali lật đổ chính phủ trong một cuộc đảo chính vào năm 2021. Nhóm lính đánh thuê Wagner, do cố Yevgeny Prigozhin đứng đầu, đặc biệt hoạt động ở Mali và đã bị buộc tội gây ra tội ác chiến tranh và cướp bóc trên quy mô lớn.

Nga duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở các nước Phi Châu thông qua Wagner và các thực thể khác, hỗ trợ các chính phủ độc tài, gây bất ổn và khai thác tài nguyên để tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.

5. Hải quân Ukraine được tăng cường tàu chiến Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Navy Gets Black Sea Warship Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang mở rộng Hải quân của mình ở Hắc Hải với tàu hộ tống đa năng lớp Ada mới, sau hơn hai năm tham chiến với Nga, các quan chức thông báo hôm thứ Sáu.

Chiếc tàu chiến này, được hạ thủy tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, sẽ là tàu hộ tống lớp Ada thứ hai do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo của Hải quân Ukraine. Tàu Hetman Ivan Vyhovskyi đang được đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Theo công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ STM, tàu hộ tống lớp Ada, có thể chứa tới 86 thủy thủ đoàn, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt nước và dưới nước, đồng thời cung cấp hỗ trợ hỏa lực cho hải quân.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một thông cáo báo chí: “Với tàu lớp này, Ukraine sẽ có thể bảo vệ lợi ích quốc gia của mình không chỉ ở Hắc Hải và Biển Azov mà còn ở Biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương”.

Lễ hạ thủy con tàu được tổ chức tại nhà máy đóng tàu RMK Marine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, có sự tham dự của đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa.

Umerov nói: “Tôi biết ơn các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ vì sự hỗ trợ của họ trong thời điểm khó khăn của đất nước chúng tôi”. “Ukraine đã phá vỡ sự thống trị của hạm đội Nga trên biển, phá hủy hàng chục tàu. Chúng tôi đang tích cực mở rộng khả năng của Hải quân Ukraine ở Hắc Hải và Biển Azov. “

Umerov cho biết các tàu hộ tống “được trang bị vũ khí tiên tiến và sẽ trở thành sự bổ sung quan trọng cho hạm đội của chúng tôi”.

Theo Nikolai Patrushev, cố vấn chủ chốt của Putin, Nga cũng đang nỗ lực cải tổ Hải quân của mình.

“Một giai đoạn phát triển mới của Hải quân Nga thực sự đang bắt đầu”, trợ lý tổng thống Patrushev, người giám sát các vấn đề chính sách hàng hải quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo nhà nước Nga Rossiyskaya Gazeta vào tuần trước.

Patrushev nói: “Nhà nước cần bảo đảm phẩm chất đội tàu của chúng tôi để cho phép nó vượt xa khả năng kỹ thuật của các quốc gia hàng hải khác”.

Trợ lý tổng thống nói thêm: “Là một cường quốc hàng hải, Nga nên sở hữu một lực lượng hải quân hùng mạnh bao gồm các tàu được thiết kế để hoàn thành nhiệm vụ ở các khu vực hàng hải và đại dương gần và xa, đồng thời có một hệ thống căn cứ và hỗ trợ hậu cần phát triển”.

Viktor Yevtukhov, Thứ trưởng Bộ Công thương, hồi tháng 6 cho biết Hải quân Nga sẽ nhận khoảng 50 tàu và tàu hỗ trợ trong năm nay - tăng so với con số 32 chiếc nhận được năm ngoái - như một phần trong nỗ lực cấp tốc nhằm bù đắp những tổn thất kéo dài trong trận chiến. chiến tranh.

“Khoảng 50 chiếc được lên kế hoạch cho năm nay. Đó là, chúng tôi đang tăng tốc độ. Đây không chỉ là thuyền, tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu hỏa tiễn nhỏ; còn có các tàu hỗ trợ”, Yevtukhov nói.

6. Thống đốc lập luận rằng tên đường tiếng Nga của Odesa nên được đổi tên để tránh 'sống trong quá khứ'

Thống đốc tỉnh Odesa Oleh Kiper đã đáp lại những lời chỉ trích về việc đổi tên các đường phố của Odesa vào ngày 2 tháng 8, cho rằng thành phố này hiện có “cơ hội lịch sử để thoát khỏi những câu chuyện đế quốc và trở thành một thành phố Ukraine hiện đại, độc lập về văn hóa thay vì sống trong quá khứ”..”

Kiper đưa ra tuyên bố này sau khi Thị trưởng Odesa Hennadiy Trukhanov chỉ trích việc đổi tên đường phố vào ngày 1 tháng 8, cho rằng Hội đồng thành phố Odesa “không liên quan gì đến việc này”.

Trong số 85 thay đổi địa hình, những con phố mang tên các nhà văn Nga Alexander Pushkin, Ivan Bunin và Mikhail Zhvanetsky sẽ được đổi tên.

Một tượng đài nổi bật về Pushkin cũng sẽ bị dỡ bỏ như một phần của kế hoạch. Tượng Pushkin đã bị dỡ bỏ ở Kyiv và Zaporzhzhia vào mùa thu năm 2023.

Phố Pushkin sẽ được đổi tên thành Phố Ý, tên ban đầu của phố trước khi được đổi tên theo Pushkin vào năm 1880.

Phố Zhukovsky, được đặt theo tên của nhà thơ Nga Vasily Zhukovsky, được đổi tên thành Phố Lesia Ukrainka theo tên nhà thơ Ukraine.

Những con phố được đặt theo tên của cặp nhà văn thời Liên Xô Ilya Ilf và Yevgeny Petrov, cũng như tác giả Liên Xô gốc Do Thái Isaac Babel, cũng sẽ được đổi tên theo kế hoạch. Cả ba người đàn ông đều là người gốc Odesa.

Kharkiv đổi tên 3 ga tàu điện ngầm, gần 50 đường phố thành thành phố 'khử Nga'

Quốc hội Ukraine đã đặt ra ngoài vòng pháp luật hầu hết các biểu tượng, tên đường và tượng đài của Liên Xô và cộng sản như một phần của quá trình phi cộng sản hóa vào năm 2015.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sau đó đã ký một đạo luật vào tháng 4 năm 2023 cấm đặt tên các địa điểm ở Ukraine theo tên các nhân vật hoặc sự kiện lịch sử của Nga nhằm đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Odesa và cơ sở hạ tầng cảng của nó thường xuyên bị Nga tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa. Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga hồi tháng 3 đã tấn công một tòa nhà chung cư, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em.

Kiper lập luận rằng thực tế hiện nay có nghĩa là “không có chỗ cho những đường phố tôn vinh những người đã nhận huy chương từ tay các bạo chúa Nga và bọn lãnh đạo cộng sản”.

Kiper cho biết những người muốn đi bộ qua những con phố mang tên đế quốc Nga hoặc Liên Xô có thể đến Mạc Tư Khoa thay vì Odesa.

“Odesa đã và vẫn là một thành phố của Ukraine,” Kiper nói.

Odesa nằm trên khu định cư của người Hy lạp cổ đại và sau này là pháo đài của Ottoman. Khu vực này bị Đế quốc Nga chiếm vào năm 1792. Hoàng hậu Catherine II của Nga đã ban hành sắc lệnh thành lập cảng hải quân tại Odesa vào năm 1794.

Tượng Catherine II của Odesa đã bị dỡ bỏ vào tháng 12 năm 2022 sau một cuộc bỏ phiếu của cư dân Odesa.

Ngay sau khi lên nắm quyền, Catherine II đã cấm dạy tiếng Ukraine tại trung tâm văn hóa Ukraine nổi bật nhất, Học viện Kyiv-Mohyla, và sau đó bắt buộc phải dạy tiếng Nga trong tất cả các trường học và cử hành tôn giáo.

Trung tâm lịch sử của Odesa được vinh danh là Di sản Thế giới của UNESCO vào Tháng Giêng năm 2023. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào tháng 7 năm 2023 đã gây ra thiệt hại đáng kể cho khu vực, bao gồm cả Nhà thờ Biến hình lịch sử của thành phố.

7. Chuyên gia cảnh báo Bắc Hàn được 'mua sắm để hủy diệt hàng loạt'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korea 'Shopping for Mass Destruction ', Expert Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kim Chính Ân đã lợi dụng những thất bại trong khuôn khổ trừng phạt quốc tế để mua các phụ tùng hỏa tiễn từ phương Tây, một số trong số đó đã được đưa đến tiền tuyến ở Ukraine.

Một chuyên gia nói với Newsweek: “Các mảnh vỡ từ hỏa tiễn Bắc Hàn do Nga bắn vào các mục tiêu ở Ukraine cho thấy sự phụ thuộc liên tục vào các thiết bị vi điện tử nhập khẩu”, “bao gồm cả hàng hóa từ các công ty ở Đức, Nhật Bản, Hòa Lan, Thụy Sĩ và Mỹ”.

Daniel Salisbury là cộng tác viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn.

Hôm thứ Ba, Salisbury đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Mua sắm để hủy diệt hàng loạt”, trong đó phác thảo “mạng lưới mua sắm bất hợp pháp” mà quốc gia bị cô lập này dựa vào đó để sản xuất vũ khí cho mục đích sử dụng của chính mình và sử dụng của các đồng minh.

Salisbury nói với Newsweek: “Trong vài năm qua, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn tiếp tục dựa vào nhập khẩu để cung cấp cho các chương trình WMD của mình”.

Các vụ thử hỏa tiễn và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Hàn đã thu hút sự lên án quốc tế đáng kể, và có vẻ như Bình Nhưỡng đã cung cấp nhiều công nghệ “lưỡng dụng” cần thiết cho các sáng kiến này, bao gồm các phụ tùng điện tử và máy công cụ, từ nước ngoài.

Salisbury cho biết: “Rõ ràng Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn thực hiện các hoạt động mua sắm thường xuyên đối với những mặt hàng này và các hàng hóa có công dụng kép khác từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nga”.

Tuy nhiên, trong khi hai quốc gia này là đối tác thương mại được thừa nhận rõ ràng của Bắc Hàn, Salisbury nói rằng Kim Chính Ân cũng đang mua lại công nghệ từ các quốc gia công khai phản đối các chương trình này.

Ông trích dẫn nghiên cứu hồi tháng 2 của Cơ quan Nghiên cứu Vũ khí Xung đột, tiết lộ rằng 290 phụ tùng nhập khẩu đã được tìm thấy trong đống đổ nát của một hỏa tiễn đạn đạo ở Ukraine, được mua từ 26 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hòa Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Đài Loan và Mỹ.

Tuy nhiên, việc tìm nguồn cung ứng thiết bị cho Mạc Tư Khoa cũng như các chương trình vũ khí của nước này đã gây căng thẳng cho nguồn tài nguyên của Bình Nhưỡng, làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào nguồn nhập khẩu toàn cầu.

Theo Salisbury, “Việc Bắc Hàn cung cấp đạn dược và đặc biệt là hỏa tiễn cho Mạc Tư Khoa có thể tạo ra nhu cầu lớn hơn về nguyên liệu và phụ tùng, vì Bắc Hàn có thể sẽ tìm cách tiến hành phát triển và sản xuất hỏa tiễn của riêng mình cùng với xuất khẩu sang Nga”.

Salisbury nói rằng nghiên cứu của ông cho thấy sự phức tạp của mạng lưới mua sắm của đất nước cũng như sự thất bại của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Kim Chính Ân.

Bắc Hàn hiện đang bị nhiều quốc gia và tổ chức siêu quốc gia trừng phạt do chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp và hồ sơ vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, thông qua mạng lưới các công ty bình phong “không rõ ràng”, cũng như hàng trăm “đại lý mua sắm” đóng quân trên toàn cầu, báo cáo của Salisbury đã phác thảo cách Bắc Hàn có thể vượt qua các biện pháp kiểm soát này một cách tương đối dễ dàng.

Salisbury nói với Newsweek: “Các lệnh trừng phạt không thể ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân của các quốc gia kiên quyết, đặc biệt khi họ đã dành nhiều năm để tiếp thu, bản địa hóa và phát triển công nghệ”.

Ông nói thêm: “Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn đã có hơn 40 năm phát triển mạng lưới mua sắm và mạng lưới này không ngừng đổi mới. “Họ có thể đánh lừa bộ máy quan liêu chậm chạp của chính phủ nhờ khả năng thích ứng nhanh chóng.”

Bài báo của ông xác định “mối quan hệ được đổi mới với Nga” của nước này là “có lẽ là yếu tố quan trọng nhất sẽ định hình tương lai của mạng lưới mua sắm của Bắc Hàn”.

Bắc Hàn và Nga đã tăng cường quan hệ quân sự trong những năm gần đây, đỉnh cao là mối quan hệ đối tác chiến lược được ký giữa hai bên vào tháng 6, nêu chi tiết các cam kết hợp tác rộng rãi hơn trong các lĩnh vực quân sự, đối ngoại và thương mại.

Salisbury viết: “Nếu Mạc Tư Khoa chính thức cung cấp các công nghệ chiến lược cho Bình Nhưỡng hoặc cho phép các đặc vụ của Bắc Hàn công khai mua sắm trên quy mô lớn hơn từ các nhà cung cấp Nga, thì điều này có thể sẽ rất có lợi cho nhu cầu mua sắm của Bắc Hàn”.

Bài viết của ông kết thúc với 10 khuyến nghị dành cho các quốc gia phương Tây “đang tìm cách chống lại hoạt động mua sắm bất hợp pháp của Bắc Hàn”.

Trong số này có việc “tăng cường” kiểm soát xuất khẩu và ngăn chặn chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc và Nga, là những nhà cung cấp chính của Bắc Hàn.

Các khuyến nghị khác bao gồm thay thế Hội đồng chuyên gia về các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đã giải tán vào tháng 4, và để “thách thức” mối quan hệ đang phát triển giữa Putin và Kim Chính Ân.

8. Quan chức cho biết máy bay điều khiển từ xa tấn công các nhà kho, thùng nhiên liệu ở tỉnh Rostov

Theo thống đốc các khu vực tương ứng và các kênh tin tức Telegram địa phương, một cuộc tấn công qua đêm bằng máy bay điều khiển từ xa đã gây thiệt hại cho các mục tiêu ở các vùng Rostov và Oryol của Nga vào ngày 3 tháng 8.

Người dân ở tỉnh Rostov cho biết đã nghe thấy tiếng nổ ở Rostov-on-Don, Bataysk và Morozovsk. Người dân địa phương cũng báo cáo có hỏa hoạn tại phi trường quân sự Morozovsk. Các thùng nhiên liệu được tường trình đã bốc cháy ở quận Kamensky trong khu vực.

Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev cho biết: “Do một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay điều khiển từ xa, một số cơ sở lưu trữ ở các quận Kamensky và Morozovsky đã bị hư hại”.

“Các dịch vụ khẩn cấp đang dập tắt đám cháy. Thông tin về các nạn nhân đang được làm rõ.”

Tại tỉnh Oryol, lực lượng Nga được cho là đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thông qua tác chiến điện tử. Thống đốc Andrey Klychkov cho biết hai máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một tòa nhà dân cư ở quận Bolkhovsky trong khu vực. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết quân Ukraine chủ ý tấn công vào một kho đạn trong quận Bolkhovsky. Cho đến nay, vẫn chưa có các thông tin về hậu quả của cuộc tấn công.

9. Thổ Nhĩ Kỳ chặn quyền truy cập vào Instagram

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Turkey blocks access to Instagram”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cơ quan giám sát truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ BTK cho biết họ đã chặn quyền truy cập vào nền tảng trực tuyến Instagram vào hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, trong một tuyên bố ngắn được đăng trên trang web của mình.

Chính quyền không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này nhưng nó được đưa ra sau khi giám đốc truyền thông của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun hôm thứ Tư đã chỉ trích mạng xã hội thuộc sở hữu của Meta vì “cản trở mọi người đăng thông điệp chia buồn về sự tử đạo của Haniyeh mà không có bất kỳ lời biện minh nào. “

Ismail Haniyeh, một trong những thủ lĩnh cao cấp của Hamas, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn của nhóm chiến binh, đã bị ám sát ở Tehran vào hôm Thứ Tư.

Altun nói trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Đây là một nỗ lực kiểm duyệt rất rõ ràng và hiển nhiên”, đồng thời cam kết “tiếp tục bảo vệ quyền tự do ngôn luận chống lại những nền tảng này, vốn đã nhiều lần chứng minh rằng chúng phục vụ cho hệ thống bóc lột và bất công toàn cầu”.

Công ty mẹ của Instagram là Meta chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

10. Các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine khiến 5 người thiệt mạng, 11 người bị thương trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine khiến 5 người thiệt mạng và 11 người bị thương trong ngày qua.

Tổng cộng có 14 tỉnh của Ukraine bị Nga tấn công trong ngày qua.

Theo Không quân Ukraine, Nga đã phóng 29 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed từ nhiều địa điểm khác nhau trong đêm, bao gồm Cape Chauda ở Crimea, thành phố Kursk và Krasnodar Krai của Nga.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ 24 máy bay điều khiển từ xa. Cùng đêm đó, lực lượng Nga cũng tấn công Ukraine bằng hai hỏa tiễn phòng không S-300 phóng từ tỉnh Donetsk bị tạm chiếm và hai hỏa tiễn Kh-31 phóng từ Hắc Hải.

Tại tỉnh Donetsk, hai người đã thiệt mạng ở làng Katerynivka, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương ở thị trấn Novohrodivka.

Bốn người bị thương ở thành phố Myrnohrad, trong khi ba người bị thương được xác nhận ở các khu định cư Toretsk, Romanivka và Novoekonomichne.

Tại quận Kupiansk của tỉnh Kharkiv, lực lượng Nga đã tấn công sân của một tòa nhà dân cư 5 tầng ở thành phố Kupiansk, khiến một phụ nữ 55 tuổi thiệt mạng và một phụ nữ 66 tuổi và một người đàn ông 52 tuổi bị thương.

Theo Thống đốc Oleksandr Prokudin, tại Kherson, quân đội Nga đã tấn công vào 15 khu định cư, bao gồm cả trung tâm khu vực Kherson. Một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Quân đội Nga đã bắn 460 phát vào Zaporizhzhia trong ngày qua, nhắm vào 11 khu định cư và làm bị thương một người đàn ông 59 tuổi và một phụ nữ 57 tuổi, chính quyền quân sự địa phương cho biết.

Theo chính quyền quân sự địa phương, tại Sumy, quân đội Nga đã tấn công cộng đồng Nova Sloboda bằng máy bay điều khiển từ xa, khiến hai người bị thương.
 
Ukraine đánh trúng kho bom lượn Nga. Mỹ, Iran dàn trận. TT Biden lang thang? Tòa Bạch Ốc giải thích
VietCatholic Media
15:54 04/08/2024


1. Mỹ chuyển tàu phi trường tới Trung Đông giữa lo ngại Iran có thể tấn công Israel

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US shifts aircraft carrier to Middle East amid fears Iran may attack Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ đang chuyển thêm quân và các khí tài quân sự khác tới Trung Đông để bảo vệ Israel và các lực lượng Mỹ trước những gì được cho là một cuộc tấn công phức tạp của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho tàu USS Abraham Lincoln, hiện đang hoạt động ở Thái Bình Dương, và tàu khu trục hộ tống tới khu vực cùng với một phi đội chiến đấu cơ bổ sung.

Ngũ Giác Đài cho biết, các đơn vị phòng không đạn đạo bổ sung cũng sẽ được triển khai tới Trung Đông, không chỉ để bảo vệ Israel mà còn để bảo vệ lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria, những nơi đã bị Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này tấn công.

Đây là lần thứ hai kể từ tháng 4, Mỹ hành động nhanh chóng để bảo vệ Israel sau khi chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiến hành các vụ ám sát có chủ đích nhằm vào các quan chức Iran và các nhóm chiến binh được Tehran hậu thuẫn.

Tài sản của Mỹ hiện có trong khu vực bao gồm lực lượng bộ binh và không quân cũng như các tàu khu trục, tàu đổ bộ và tàu phi trường mới được triển khai để giúp đẩy lùi các cuộc tấn công từ Iran, Yemen hoặc Li Băng.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, rằng Austin đang chuẩn bị “nhiều động thái triển khai lực lượng sắp tới nhằm tăng cường bảo vệ các lực lượng Hoa Kỳ và Israel”.

Việc huy động diễn ra sau vụ ám sát các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah ở Beirut và Tehran trong tuần qua. Israel đã nhận trách nhiệm về vụ giết chết chỉ huy Hezbollah nhưng chưa bình luận công khai về vụ giết hại thủ lĩnh Hamas.

Các vụ ám sát là nỗi xấu hổ đối với các nhà lãnh đạo Iran, đặc biệt là vụ sát hại thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở ngay Tehran tại một nhà khách do chính phủ điều hành được cho là có an ninh cao.

Người ta lo ngại rằng việc giết Haniyeh và chỉ huy quân sự cao cấp Fuad Shukr của Hezbollah ở Beirut sẽ gây ra phản ứng khó lường hơn vụ tấn công Israel ngày 13 tháng 4 của Iran, được báo trước theo cách cho phép Mỹ, Pháp và Anh giúp Israel đẩy lùi hơn 300 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ cung cấp thêm khí tài quân sự để “hỗ trợ việc phòng thủ của Israel trước các mối đe dọa”.

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran là Hezbollah ở Li Băng và Houthis ở Yemen có thể đồng thời tấn công Israel từ nhiều hướng, làm phức tạp thêm hệ thống phòng thủ vốn đã căng thẳng do cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và nhiều tháng tấn công bằng hỏa tiễn và hỏa tiễn từ Li Băng.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah gợi ý trong tuần này rằng một cuộc tấn công phối hợp vào Israel có thể nằm trong kế hoạch. Ông nói: “Bởi vì họ đã gây chiến với mọi người, họ không biết phản ứng sẽ đến từ đâu”. “Phản hồi sẽ được thực hiện riêng lẻ hoặc phối hợp.”

Lãnh đạo Houthi, Abdul Malik al-Houthi hôm thứ Năm đã đe dọa “phản ứng quân sự đối với những tội ác vô liêm sỉ và nguy hiểm này, đồng thời tạo thành sự leo thang lớn của kẻ thù Israel”.

Hoa Kỳ đã thực hiện cái mà họ gọi là cuộc tấn công “tự vệ” vào hôm thứ Ba tại Iraq, nhắm vào các chiến binh được Iran hậu thuẫn đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần một căn cứ của Mỹ.

2. Internet của Iran bị tấn công—'Báo cáo sụp đổ' khi tin tặc Israel tấn công

Một nhóm hack nổi tiếng của Israel đã tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công các nhà cung cấp dịch vụ Internet của Iran trước các báo cáo trên mạng xã hội rằng việc truy cập Internet đã bị ngừng hoạt động ở nhiều vùng của đất nước từ hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám. “Trong vài phút tới, chúng tôi sẽ tấn công các hệ thống và nhà cung cấp internet ở Iran,” WeRedEvils đăng trên Telegram tối thứ Năm.

Tờ Jerusalem Post là tờ báo đầu tiên đưa tin về “sự việc được báo cáo” của một số mạng ở Iran, cho biết WiFi của Iran đã ngưng hoạt động ở nhiều miền ở Iran. Tuy nhiên, các đường dây cố định xem ra vẫn còn hoạt động được. Tờ Jerusalem Post trích dẫn “nhiều bình luận ở Iran cho biết Internet dành cho điện thoại di động đã ngừng hoạt động ở nhiều vùng trên đất nước”, và nói thêm rằng đã có tình trạng mất Internet ngay cả ở một số khu vực của Thủ đô Tehran.

Sáng sớm hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, nhóm hack này lại đăng bài trên Telegram, nói rằng “chúng tôi đã đột nhập thành công vào hệ thống liên lạc của Iran và thu thập được nhiều thông tin được chuyển cho lực lượng an ninh ở Israel. Chúng tôi biết có một số người Iran ủng hộ Vệ binh Cách mạng và chúng tôi muốn liên hệ trực tiếp với họ. Hãy ngừng giương cờ đỏ và bắt đầu giương cờ trắng.”

WeRedEvils đã từng tuyên bố chịu trách nhiệm việc hack các cơ sở hạ tầng nhà nước của Iran trước đây, với vụ tấn công vào lưới điện được báo cáo vào năm 2023. Vào thời điểm đó, họ nói: “Đây là thông điệp của chúng tôi gửi đến Iran, đừng đùa với lửa. Cuộc tấn công tiếp theo sẽ khó khăn hơn với nhiều người bị tổn hại hơn và nó sẽ khác với các cuộc tấn công mạng mà các bạn đã quen thuộc.”

Các báo cáo từ Iran là không chắc chắn và vẫn chưa rõ ràng về mức độ của bất kỳ cuộc tấn công nào và việc “sập” WiFi như tờ Jerusalem Post tuyên bố. Mạng truyền thông công cộng không đồng đều trên khắp đất nước vào những thời điểm khác nhau. Tại Iran, nhiều người dùng dựa vào kết nối di động thay vì kết nối đường dây cố định.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh Iran được cho là đang chuẩn bị trả thù vụ tấn công ở Tehran đã giết chết nhà lãnh đạo chính trị của Hamas Ismail Haniyeh hôm thứ Tư và được cho là do quân đội Israel thực hiện.

Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã ra thông báo yêu cầu các công dân của mình rời khỏi Li Băng ngay lập tức.

3. 'Hãy rời đi ngay bây giờ', Vương quốc Anh nói với công dân Anh ở Li Băng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Leave now,’ UK tells British nationals in Lebanon”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, chính phủ Anh đã kêu gọi các công dân Anh ở Li Băng rời khỏi đất nước này ngay lập tức trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về một cuộc chiến tranh khu vực sau vụ sát hại các thủ lĩnh Hamas và Hezbollah trong tuần này, được cho là do Israel thực hiện.

“Căng thẳng đang ở mức cao và tình hình có thể xấu đi nhanh chóng. Trong khi chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để tăng cường sự hiện diện lãnh sự của chúng tôi ở Li Băng, thông điệp của tôi gửi tới các công dân Anh ở đó là rõ ràng – hãy rời đi ngay bây giờ,” Ngoại trưởng David Lammy nói.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut cũng đưa ra cảnh báo an ninh vào hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, để khuyến khích công dân Mỹ ở nước này “đặt bất kỳ vé nào có sẵn cho họ, ngay cả khi chuyến bay đó không khởi hành ngay lập tức hoặc không đi theo lộ trình họ lựa chọn đầu tiên”.

Các hãng hàng không ngày càng tạm dừng các chuyến bay đến và đi Beirut để đối phó với căng thẳng gia tăng.

Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh: “Các phương án vận chuyển thương mại để rời Li Băng vẫn có sẵn”, đồng thời khuyến nghị những người chọn ở lại “chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho các tình huống khẩn cấp và chuẩn bị trú ẩn tại chỗ trong thời gian dài”.

Cuộc không kích trả đũa của Israel vào thủ đô Beirut của Li Băng hôm thứ Ba, giết chết một chỉ huy hàng đầu của nhóm chiến binh Hezbollah được Iran hậu thuẫn, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah có thể nổ ra.

Cuộc xung đột với Israel đã bước vào một “giai đoạn mới”, lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Năm, đồng thời cam kết rằng “phản ứng sẽ đến, dù lan rộng hay đồng thời”.

Tại Thụy Điển, Ngoại trưởng Tobias Billström hôm thứ Bảy đã đóng cửa đại sứ quán Thụy Điển ở Beirut, kêu gọi tất cả người Thụy Điển rời khỏi đất nước càng sớm càng tốt, đồng thời lưu ý rằng việc hỗ trợ người nước ngoài sẽ ngày càng trở nên khó khăn.

Billström nói với đài truyền hình công cộng SR: “Bộ ngoại giao đã chỉ thị cho nhân viên của mình rời Beirut và đến Síp, đồng thời Bộ ngoại giao đang lên kế hoạch di dời tạm thời đại sứ quán của mình”.

4. Bộ Tổng tham mưu xác nhận Ukraine tấn công phi trường Morozovsk, và các kho dầu ở Nga vào rạng sáng Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hit Morozovsk airfield, oil depots in Russia overnight, General Staff confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, Lực lượng Ukraine đã tấn công phi trường Morozovsk ở tỉnh Rostov của Nga, tấn công thành công kho đạn chứa bom lượn, cùng các loại vũ khí khác. Phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám.

Ông cho biết tại Belgorod, ít nhất hai bể chứa dầu của kho dầu Gubinsky đã bị bắn trúng vào rạng sáng thứ Bẩy và sau đó bốc cháy.

Tại tỉnh Rostov của Nga, một kho chứa dầu và nhiên liệu tại nhà máy Atlas gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky ở tỉnh Rostov của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đánh trúng. Ông cho biết thêm nhà kho này cung cấp cho các đơn vị quân đội Nga đóng quân tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở tỉnh Donetsk và Luhansk. Cơ sở này bị tấn công bằng 15 máy bay điều khiển từ xa Obsidian.

Cư dân địa phương báo cáo đã nghe thấy các tiếng nổ kinh hoàng và những tiếng nổ thứ cấp sau đó. Những tiếng nổ thứ cấp chứng minh kho đạn chứa bom lượn đã bị đánh trúng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng thông tin về việc có bao nhiêu máy bay và hệ thống phòng không Nga bị phá hủy tại căn cứ không quân Morozovsk vẫn đang được làm rõ, và vẫn còn quá sớm để biết chắc chắn mức độ thiệt hại cụ thể.

Căn cứ không quân Morozovsk trước đây từng là mục tiêu của Ukraine. Một nguồn tin tình báo nói với tờ Kyiv Independent hồi tháng 4 rằng 6 chiến đấu cơ đồn trú tại phi trường đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng các hệ thống phòng không của Nga đã chặn 75 máy bay điều khiển từ xa trong đêm trên các vùng Rostov, Kursk, Belgorod, Orel, Ryazan và Voronezh, cũng như trên Biển Azov và Krasnodar Krai. Tuy nhiên, như thường lệ, Konashenkov không tiết lộ các thiệt hại của Nga.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho dầu ở Belgorod, trong khi ở Rostov, các vụ nổ được ghi nhận gần phi trường Morozovsk và một kho dầu.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp, nhằm làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Nga và các nguồn tài trợ của nước này.

5. Cập nhật tình hình Trung Đông: Mỹ gửi thêm tàu chiến trong bối cảnh lo ngại Iran tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Middle East Update: US Sends More Warships Amid Fears of Iran Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ đã đưa thêm tàu chiến và chiến đấu cơ tới Trung Đông để hỗ trợ Israel trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Iran và chỉ huy Hezbollah Fouad Shukur ở Li Băng, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Haniyeh, lãnh đạo chính trị của Hamas, đã bị giết trong một cuộc tấn công có chủ đích vào sáng sớm ngày 31 tháng 7 tại một nhà khách của chính phủ Iran ở thủ đô Tehran của Iran. Ông đã có mặt tại thành phố để dự lễ tuyên thệ của Tổng thống Iran mới đắc cử Masoud Pezeshkian.

Iran và Hamas đã cáo buộc Israel tiến hành cuộc tấn công giết chết Haniyeh. Tuy nhiên, giới chức Israel chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.

Sau vụ ám sát Haniyeh, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo rằng Israel đã “chuẩn bị một hình phạt khắc nghiệt cho chính mình”. Với quan điểm tương tự, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, gọi tắt là IRGC, cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, rằng việc trả thù cho vụ giết Haniyeh sẽ “nghiêm khắc và vào thời điểm, địa điểm và cách thức thích hợp”.

Vụ sát hại Haniyeh diễn ra chỉ vài giờ sau khi Israel xác nhận họ đã tiêu diệt chỉ huy Shukur của nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Beirut, Li Băng. Cuộc tấn công cũng giết chết ít nhất 5 thường dân, và chỉ huy Iran Milad Bidi.

Tại tang lễ của Shukur hôm thứ Năm, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã cảnh báo về một “giai đoạn mới” trong cuộc chiến Israel-Hamas sau cuộc tấn công chết người.

Hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, sau đám tang của Bidi, phó chỉ huy IRCG, Iraj Masjedi, nói với cơ quan thông tấn nhà nước Iran, là Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo, gọi tắt là IRNA, rằng “Iran sẽ trả thù vì máu của các liệt sĩ kháng chiến chống lại kẻ thù theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái”.

Cả hai vụ giết người đều diễn ra ở thủ đô của hai nước, đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Hôm thứ Bảy, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut đã gửi một email thông báo cho công dân ở thủ đô “những người muốn rời Li Băng hãy đặt bất kỳ vé nào có sẵn cho họ”, lưu ý rằng một số hãng hàng không đã tạm dừng hoặc hủy các chuyến bay. Đại sứ quán cảnh báo những người muốn ở lại “chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho các tình huống khẩn cấp và chuẩn bị trú ẩn tại chỗ trong thời gian dài”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết Bộ Quốc phòng đang thực hiện các bước “để giảm thiểu khả năng leo thang khu vực bởi Iran hoặc các đối tác và lực lượng ủy nhiệm của Iran”, đồng thời tái khẳng định “cam kết sắt đá của Mỹ đối với việc bảo vệ Israel”.

Mỹ là đồng minh mạnh nhất của Israel và đã nhiều lần cam kết hỗ trợ ngoại giao và quân sự cho nước này sau vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10 năm 2023 khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin, trong đó khoảng 120 người vẫn bị giữ.

Kể từ đó, Israel đã tham gia nhiều cuộc tấn công trên không và trên bộ, san bằng phần lớn Gaza, đồng thời khiến hơn 2,1 triệu người Palestine phải di dời và giết chết hơn 39.000 người, theo Bộ Y tế Gaza.

Singh nói thêm hôm thứ Sáu rằng “để duy trì sự hiện diện của nhóm tàu phi trường tấn công ở Trung Đông, Bộ trưởng Lloyd Austin đã ra lệnh cho Nhóm tấn công tàu phi trường USS Abraham Lincoln thay thế Nhóm tấn công tàu phi trường USS Theodore Roosevelt, hiện đang được triển khai tại Bộ Tư lệnh Trung tâm.”

Ngoài khả năng sẵn sàng trên biển, “Bộ trưởng cũng đã ra lệnh triển khai thêm một phi đội chiến đấu cơ tới Trung Đông, tăng cường khả năng hỗ trợ phòng thủ trên không của chúng ta”.

Bộ Quốc phòng cũng “ra lệnh bổ sung các tàu tuần dương và tàu khu trục có khả năng phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo tới các khu vực của Bộ Tư lệnh Âu Châu và Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ”, đồng thời đang tăng cường sẵn sàng “triển khai thêm hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo trên đất liền”.

Đầu tuần này, Bộ trưởng DOD Lloyd Austin nói với giới truyền thông trên tàu USNS Millinocket, “Nếu Israel bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bảo vệ Israel. Các bạn đã thấy chúng tôi làm điều đó vào tháng Tư; các bạn có thể mong đợi được thấy chúng tôi làm điều đó một lần nữa.”

Hôm thứ Sáu, ông nhắc lại sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ đối với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, đồng thời thông báo cho ông về “những thay đổi về tư thế lực lượng phòng thủ đang diễn ra và trong tương lai” mà bộ này sẽ thực hiện để hỗ trợ phòng thủ của Israel.

Vào tháng 4, Mỹ cùng với các đồng minh khác của Israel như Anh và Pháp đã tham gia đánh chặn một máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chưa từng có của Iran bắn vào Israel.

6. Hai người nữa bị buộc tội vì cáo buộc đốt phá các doanh nghiệp liên kết với Ukraine ở Anh

Hai người đàn ông nữa đã bị buộc tội liên quan đến một âm mưu đốt phá các doanh nghiệp có liên quan đến Ukraine ở Luân Đôn, Cảnh sát Thủ đô London cho biết hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Vào cuối tháng 4, Dylan Earl, 20 tuổi, người Anh, là người bị cáo buộc có quan hệ với nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, đã bị buộc tội dàn dựng vụ đốt cháy khu công nghiệp ở Leyton vào tháng 3 sau khi được tuyển dụng làm điệp viên Nga.

Ugnius Asmena, 19 tuổi và Jakeem Barrington Rose, 22 tuổi, bị buộc tội đốt phá nghiêm trọng theo Đạo luật An ninh Quốc gia Vương quốc Anh. Luật này được thông qua vào năm 2023 để đối phó với các hoạt động thù địch từ các quốc gia nước ngoài. Cảnh sát cho biết người thứ hai cũng phải đối mặt với hai tội danh sở hữu vũ khí tấn công.

Cả hai đã bị giam giữ vào ngày 1 tháng 8, nâng tổng số nghi phạm lên bảy người và đã ra hầu tòa tại Tòa sơ thẩm Westminster vào ngày 3 tháng 8.

Bốn người đàn ông khác là Paul English, Nil Mensah, Jake Reeves và Dmitrijus Paulauska cũng bị buộc tội liên quan đến vụ án.

Theo các nhà điều tra, Earl đã tuyển dụng và trả tiền cho những người khác để thực hiện các cuộc tấn công đốt phá các doanh nghiệp liên quan đến Ukraine thuộc sở hữu của hai dịch vụ chuyển phát bưu kiện là Oddisey và Meest UK.

Các tài liệu của tòa án chỉ ra rằng Earl bị cáo buộc có liên hệ với Tập đoàn Wagner, được coi là một tổ chức khủng bố ở Anh.

7. Tòa Bạch Ốc phản hồi về cáo buộc Tổng thống Joe Biden đi lang thang trên đường băng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “White House Responds to Claim Joe Biden Wandered Off Tarmac”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, Tòa Bạch Ốc đã trả lời một tuyên bố lan truyền trên mạng xã hội rằng Tổng thống Joe Biden đã đi lang thang trên đường băng sau khi chào đón phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal được trả tự do.

Ba người Mỹ, bao gồm các nhà báo Gershkovich và Alsu Kurmasheva, và giám đốc điều hành an ninh doanh nghiệp Paul Whelan đã hạ cánh xuống đất Mỹ trong đêm sau cuộc trao đổi tù nhân với Nga. Những người Mỹ được trả tự do đã được Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris chào đón khi họ đến Căn cứ quân sự Andrews ở Maryland ngay trước nửa đêm ngày thứ Năm.

Gershkovich bị giam giữ ở Nga vào tháng 3 năm 2023 với cáo buộc gián điệp mà cả ông và chính phủ Mỹ đều phủ nhận và bị kết án 16 năm tù vào tháng trước. Whelan, bị giam giữ từ năm 2018, cũng bị buộc tội gián điệp, và Kurmasheva, một nhà báo của Radio Free Europe/Radio Liberty, đã bị kết án vào tháng 7 vì phổ biến thông tin sai lệch về quân đội Nga.

Sau cuộc trao đổi đầy cảm xúc, người ta thấy Tổng thống Biden lên chiếc máy bay chở những người Mỹ được giải phóng.

RNC Research, một tài khoản trên X,, được quản lý bởi chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, đã chia sẻ một đoạn video vào sáng sớm thứ Sáu về cảnh Tổng thống Biden lên máy bay và viết, “Kamala nhìn Tổng thống Biden lê bước không mục đích trên đường băng và suýt vấp ngã lên cầu thang của máy bay, nơi hành khách đã xuống máy bay từ lâu. Đây là sự sa sút rõ ràng mà Kamala che đậy trong cơn khát quyền lực – thật là một tai tiếng thế kỷ. “

Andrew Bates, phó thư ký báo chí cao cấp Tòa Bạch Ốc và phó trợ lý của Tổng thống Biden, bác bỏ cáo buộc tổng thống đang lang thang như người mất trí và giải thích mục đích lên máy bay.

“Tổng thống Biden đích thân cảm ơn phi hành đoàn đã đưa những cá nhân dũng cảm này về nhà với gia đình họ. Hầu hết người Mỹ đang gạt bỏ tinh thần đảng phái sang một bên để chào đón tin tức nổi bật này cho đất nước mình. Tất cả các bạn nên tham gia cùng họ. Đừng hoạt động kỳ lạ,” Bates viết trên X để đáp lại bài đăng của RNC Research.

Steven Cheung, giám đốc truyền thông của Ông Trump, hôm thứ Sáu nói với Newsweek: “Đây chính là những người đã cố gắng nói dối và châm chọc người dân Mỹ khi họ tận mắt chứng kiến Tổng thống Biden suy giảm nhận thức như thế nào. Bây giờ nhóm Kamala đang thử áp dụng chiến thuật tương tự. Họ không biết xấu hổ.”

Tổng thống Biden đã rút khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 vào ngày 21 tháng 7 sau nhiều tuần đấu tranh với các đảng viên Đảng Dân chủ về việc liệu ông có nên truyền ngọn đuốc cho thế hệ tiếp theo sau thất bại trong cuộc tranh luận với Ông Trump vào cuối tháng 6 ở Atlanta hay không. Tổng thống Biden cũng tán thành Harris vào ngày ông rút lui khỏi cuộc đua và bà hiện là ứng cử viên tổng thống được cho là của đảng Dân chủ.

Một trong những lời chỉ trích lớn nhất đối với Tổng thống Biden là ông 81 tuổi đã quá già về tinh thần, và không đủ sức khỏe để làm tổng thống thêm 4 năm nữa. Ông Trump, 78 tuổi, cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích về tuổi tác và khả năng nhận thức nhạy bén của mình.

Sau khi Tổng thống Biden gặp khó khăn trong việc phát biểu mạch lạc trên sân khấu tranh luận ở Atlanta, tổng thống bị cáo buộc che giấu sự suy giảm tinh thần của mình trong chiến dịch tranh cử. Trong khi đó, nhóm của Tổng thống Biden cho biết ông bị cảm lạnh vào đêm tranh luận và bị say máy bay. Tổng thống Biden có kế hoạch tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

8. Thống đốc tỉnh Kherson cho biết 8 trẻ em Ukraine trở về nhà từ vùng bị Nga xâm lược

Hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Thống đốc khu vực Oleksandr Prokrudin cho biết 8 trẻ em Ukraine đã trở về nhà từ các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Kherson.

Ông nói: “Những đứa trẻ đã được gặp lại quê hương của chúng và tất cả nỗi kinh hoàng đối với chúng đều ở phía sau lưng”.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine, Mạc Tư Khoa đã bắt cóc trẻ em Ukraine từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và cưỡng bức chuyển chúng trong phạm vi các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm hoặc sang Nga. Theo cơ sở dữ liệu của chính phủ Ukraine, Nga đã bắt cóc trái phép ít nhất 19.500 trẻ em kể từ tháng 2 năm 2022 và cho đến nay chưa đến 400 trẻ đã trở về nhà.

Bắt giữ những người không tham gia tích cực vào chiến sự làm con tin là vi phạm Công ước Geneva và cấu thành tội ác chiến tranh.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 3 tháng 8, Prokrudin cho biết 8 đứa trẻ đã trở về nhà bao gồm 5 bé gái và 3 bé trai, từ 6 đến 17 tuổi. Thống đốc cảm ơn tổ chức phi chính phủ nhân đạo Save Ukraine đã giúp những đứa trẻ có thể trở về.

Theo Prokrudin, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, chỉ tính riêng năm 2024, 162 trẻ em từ các khu vực bị tạm chiếm ở Kherson đã trở về nhà tại các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Kyiv và các đồng minh phương Tây đã lên án hành vi bắt cóc trẻ em Ukraine có hệ thống của Nga. Ngày 18 Tháng Ba, 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Putin và Ủy viên Quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova vì bị cáo buộc giám sát việc cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine đến Nga.

9. Nhà hoạt động phản chiến Nga bỏ mạng trong khi bị giam giữ trước khi xét xử

Nhạc sĩ và nhà hoạt động phản chiến Pavel Kushnir đã chết trong một trung tâm giam giữ trước khi xét xử ở Birobidzhan, thủ đô của Khu tự trị Do Thái của Nga. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Các quan chức FSB đã bắt giữ Kushnir vào cuối tháng 5 vì những gì cơ quan này tuyên bố là kêu gọi “các hành động khủng bố”.

Vụ án chống lại Kushnir được mở ra vì các video của anh ta trên kênh YouTube “Inoagent Mulder”, nơi kể từ tháng 11 năm 2022, anh ta đã xuất bản bốn video trong đó anh ta chỉ trích chính sách, luật pháp của chính quyền Nga và cuộc chiến ở Ukraine một cách đầy chất thơ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Nga đã đưa ra luật kiểm duyệt khắc nghiệt để coi việc chỉ trích chiến tranh là một hành vi phạm tội nghiêm trọng. Nhiều người đã bị bỏ tù với mức án tù nặng nề vì lên tiếng phản đối chiến tranh, ngay cả trong các bài đăng trên mạng xã hội.

FSB mô tả các bài đăng của Kushnir trên Youtube là lời kêu gọi “lật đổ bạo lực trật tự hiến pháp ở Nga”.

Bạn bè của Kushnir, Olga Romanova, nhà lãnh đạo dự án “Detained Rus” và nghệ sĩ piano Olga Shkrygunova, nói với cơ quan truyền thông độc lập “Vot Tak” rằng bây giờ FSB mới công bố cái chết của Kushnir, nhưng thực ra nhà hoạt động, 39 tuổi, đã qua đời vào ngày 27 tháng 7 sau khi tuyệt thực.

Romanova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Nga “Current Time” rằng cô biết về cái chết của Kushnir từ một lá thư từ những người bạn cùng phòng của anh ta trong trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

Trong khi đó, Shkrygunova nói với “Vot Tak” rằng cô đã biết về cái chết của Kushnir từ mẹ anh. Cô nói thêm rằng gia đình anh không muốn công khai nhiều, nói rằng họ có thể đã bị cơ quan thực thi pháp luật đe dọa.

Tin tức về cái chết của Kushnir xuất hiện sau cuộc trao đổi tù nhân lịch sử ngày 1 tháng 8 giữa Nga và một số nước phương Tây. 24 người bị giam giữ đã được trao trả trong một động thái được coi là lớn nhất trong gần 15 năm.

Những người được Nga trả tự do bao gồm các nhà hoạt động, nhà báo và lãnh đạo phe đối lập, nổi bật nhất là phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal và người đoạt giải Pulitzer gốc Nga Vladimir Kara-Murza.