Ngày 24-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 25/06: Con đường dẫn đến sự sống – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:53 24/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.

“Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.

“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:17 24/06/2024

2. Thiên Chúa muốn chúng ta cầu cứu Ngài, cưỡng ép Ngài, và muốn vì lời cầu nguyện của chúng ta mà chiến thắng.

(Thánh Gregory)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:20 24/06/2024
90. MỖI CÁI ĐỀU TỐT CẢ

Ở địa phương Lâu Đông có một thư sinh lúc đọc sách đến đoạn Liễu Hạ Huệ để cô gái đẹp ngồi trong lòng mà không loạn, thì thán phục nói:

- “Phẩm hạnh của Liễu Hạ Huệ đã đạt tới mức như thế, thì cũng có thể biết ông ta rất tự ái tự trọng vậy !”

Bạn bè nói:

- “Cái hứng và cảm xúc của con người thì không giống nhau, tại sao anh không đọc đoạn Mạnh tử bình luận Liễu Hạ Huệ: “Ngay cả chức quan nhỏ cũng không từ”, từ đó mà xem, cái ông ta thích là quan hay là sắc?”

Thư sinh nghe xong thì kinh ngạc không lời để nói, qua một lúc sau hiểu ý rồi thì vỗ tay cười ha ha.

(Nhã Ngược)

Suy tư 90:

Cái hứng cái thích của con người thì không giống nhau: có người thấy gái đẹp thì thích thú hẳn lên, nhưng không thích rượu; có người thấy rượu thì phấn chấn hẳn lên nhưng lại không thích gái gú; có người thấy đám bài bạc binh xập xám thì đi không rời, nhưng lại không thích làm quan; lại có người thích coi phim thích nghe ca nhạc, nhưng lại không thích hát hò; lại có người thích đánh võ, nhưng lại không thích tiền bạc, vân vân và vân vân, nhiều cái thích khác nhau là vậy.

Người Ki-tô hữu cũng có cái thích cái hứng khởi như những người khác, nhưng khác nhau ở một điểm là cái thích cái phấn khởi của họ luôn đi đôi với cái thích của thánh Phao-lô tông đồ, nghĩa là dù gian khổ, dù nghịch cảnh hay dù thuận lợi thì họ vẫn cứ vui vẻ chu toàn bổn phận trong phấn khởi vui thích, bởi vì Đức Chúa Giê-su vẫn luôn đồng cảm với những đồng cảm của họ.

Gái đẹp ngồi trong lòng mà tâm không động là chuyện rất hiếm dưới con mắt người đời, nhưng càng hiếm hơn khi có những người Ki-tô hữu vui vẻ sẵn sàng từ bỏ tất cả để trở nên bạn thiết nghĩa của Đức Chúa Giê-su.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Thiên Chúa muốn con người được sống
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:29 24/06/2024
CHÚA NHẬT XIII MÙA THƯỜNG NIÊN

Kn 1,13-15.2,23-25; 2 Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43.

THIÊN CHÚA MUỐN CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta suy tư về một chủ đề không ai thích, nhưng lại có ích, đó là sự chết. Trong bài đọc I, chúng ta nghe lời khẳng định này: “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong… Quả thế, Thiên Chúa đã sáng tạo con người cho họ được trường tồn bất diệt… Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết” (Kn 1,13.2,25).

Những lời này cho chúng ta chìa khóa để hiểu tại sao chết là nỗi ám ảnh và sợ hãi lớn nhất của con người. Lý do chính yếu là chúng ta không được dựng nên để chết, nhưng để sống mãi mãi. Thiên Chúa không muốn con người phải chết. Người cũng không sáng tạo nên cái chết. Nhưng nó là kết quả của “sự ghen tương của ma quỷ.” Vì thế, chúng ta tìm mọi cách để thoát khỏi cái chết và được sống mãi.



Trong bài Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một chứng tá cụ thể cho lời khẳng định rằng Thiên Chúa không muốn sự chết và định mệnh cuối cùng của con người là “sự bất tử” hay được sống đời đời. Đó là phép lạ mà Chúa Giêsu thực hiện khi làm cho đứa con gái của ông trưởng hội đường Giaia đã chết được sống lại. Đây là một trình thuật rất đặc biệt với các sự kiện diễn ra một cách tuần tự và liên tục, trong những địa điểm khác nhau.

Trước hết đó là cảnh ở trên mặt biển hồ. Chúa Giêsu xuống thuyền, sang bờ bên kia, đám đông lại tụ lại quanh người. Có một ông tên là Giaia đến sụp xuống dưới chân người và nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngày đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống” (Mc 5,23). Nghe thế, Chúa Giêsu liền đi với ông.

Cảnh tượng thứ hai là ở trên đường. Một người đàn bà bị bệnh băng huyết đã mười hai năm. Nghe đồn về Chúa Giêsu, bà tìm cách tới gần Chúa để đụng vào áo của Người. Sau khi sờ vào áo Người, bà được khỏi bệnh. Khi Chúa Giêsu đang nói với bà, người nhà ông Giaia đến đến nói với ông rằng: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” (Mc 5,35). Nghe thế, Chúa Giêsu liền nói với viên trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi!” Đây là lời mà Chúa Giêsu thường nhắc lại nhiều lần trên miệng Người. Cả người đàn bà vừa được chữa lành khỏi bệnh rong huyết, Người cũng nói: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”

Cảnh tượng cuối cùng là một bi kịch, diễn ra tại nhà ông Giaia. Một cảnh tang tóc đè nặng tang quyến, người ta khóc than người chết. Chúa Giêsu vào nhà và bảo họ: “Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Họ chế nhạo Người, nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những ai theo Người vào nơi đứa bé nằm. Chúa cầm lấy tay nó và nói: “Talità kum, nghĩa là: Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi!” Lập tức, đứa bé trỗi dậy và đi lại được. Vì nó đã mười hai tuổi. Mọi người ngạc nhiên và sững sờ. Chúa Giêsu nghiêm cấm họ không được để ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn. Trình thuật này là một trình thuật “siêu phàm,” vì nó trình thuật với những lời rất đơn giản, bình thường, nhưng nói lên những sự kiện siêu việt, những phép lạ mà Chúa thực hiện để cứu con người khỏi cái chết. Đó là những phép lạ vì con người và minh chứng quyền năng của Người vượt trên cái chết và bệnh tật. Những hành vi và lời nói của Chúa Giêsu quả thực phát xuất từ quyền năng cứu độ của Thiên Chúa.

Trong Tin Mừng, một điều đặc biệt mà chúng ta cần biết đó là Chúa Giêsu là Đấng có quyền năng thực hiện những điềm thiêng dấu lạ, nhưng khi đối diện với đau khổ và cái chết, nhiều lần Người cũng xúc động, đồng cảm và chia sẻ nỗi đau với những ai đang phải than khóc. Chúa Giêsu đã khóc với người khóc. Người đã khóc khi chứng kiến nỗi đau bà góa thành Nain mất đứa con trai duy nhất. Người đã khóc với Mácta và Maria khi họ mất người em Ladarô. Điều này nhắc nhở chúng ta luôn nhớ lời ở trên: “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong” (Kn 1,13). Thiên Chúa đau khổ khi chúng ta đau khổ. Người không đứng ở đằng xa mà nhìn chúng ta đau khổ. Nhưng Người đã đến làm người, ở với chúng ta, để chia sẻ đau khổ với chúng ta và đã chết vì chúng ta.

Đối diện với đau khổ và cái chết, Lời Chúa hôm nay mang đến cho chúng ta một chìa khóa để trả lời cho những vấn vạn về sự dữ và mang lại ánh sáng khi chúng ta ở trong bóng tối của đau khổ, đó là: “đức tin.” Đức tin là điều kiện cần thiết để Chúa Giêsu thực hiện phép lạ. Bởi thế, bất cứ ai đến xin Chúa làm phép lạ, Người đều đòi hỏi họ phải có đức tin. Nhưng đức tin ở đây không phải là một thứ đức tin chung chung, nhưng là đức tin vào chính Chúa Giêsu. Tin Mừng phân biệt rõ ràng hai dạng tin: tin cái gì và tin vào ai. Tin vào Ai (viết hoa) chính là tin vào Thiên Chúa. Ở đây, tin vào Thiên Chúa cũng là tin vào Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế.

Cuộc đối thoại giữa Giêsu với người chị của Ladarô là một chứng tá hùng hồn cho những gì vừa nói. Mácta nói với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy” (Ga 11,21-22).

Có lẽ có rất nhiều cha mẹ và vợ chồng của người bệnh cũng cầu nguyện với Chúa Giêsu như thế: “Lạy Chúa, nếu Ngài ở đây, hay nếu chúng con sống ở Palestina, chúng con sẽ chạy đến với Ngài… Nhưng lúc này, chúng con xin Chúa, nếu Chúa muốn, xin làm một phép lạ cho con…”

Chúa Giêsu trả lời với Mácta: “Em chị sẽ sống lại!” Nhưng cô Mácta không hài lòng với lời hứa này vì phải chờ lâu quá. “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết” (Ga 11,24). Như thế không đủ, con muốn ngay bây giờ. Và lời quả quyết của Chúa Giêsu với Mácta và với tất cả chúng ta:

“Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” (Ga 11,25-26).

Ở đây, Chúa Giêsu cho thấy phép lạ lớn nhất là tin vào Người. Với niềm tin đó, mọi sự đều có thể.

Chúng ta cần nói về khía cạnh khác của bài Tin Mừng là Chúa Giêsu không chỉ nói về cái chết thể lý, còn muốn nói đến cái chết của con tim và linh hồn. Chết linh hồn khi chúng ta sống trong tội lỗi, cái chết của con tim khi chúng ta sống trong buồn phiền, thất vọng và chán nản. Lời Chúa Giêsu: “Talità kum, hỡi con, hãy trỗi dậy!” Những lời không chỉ dành cho đứa trẻ đã chết, nhưng cả những người đang sống.

Như thế, Lời Chúa hôm nay minh chứng cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa không muốn con người phải chết, nhưng được sống mãi. Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa, Người đến để giải thoát con người khỏi đau khổ và cái chết. Điều kiện để được Chúa Giêsu cứu độ là tin vào Người. Chúng ta hãy làm như thế để được sống đời đời. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê

Nghệ An - Việt Nam

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Niềm tin mạnh mẽ của người phụ nữ
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:31 24/06/2024
CHÚA NHẬT XIII MÙA THƯỜNG NIÊN

Kn 1,13-15.2,23-25; 2 Cr 8,7.9.13-15; Mc 5,21-43.

NIỀM TIN CAO CẢ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ

Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta một cảnh tượng gây ngạc nhiên. Thánh Máccô kể lại một người phụ nữ vô danh như là một mẫu gương tuyệt vời cho mọi Kitô hữu noi theo. Nơi người phụ nữ này, chúng ta có thể học hỏi cách thức tìm kiếm Thiên Chúa nhờ đức tin, để đón nhận ơn chữa lành từ Người và tìm thấy nghị lực để bắt đầu cuộc sống mới đầy bình an, niềm vui và khỏe mạnh về thể xác cũng như tinh thần.

Khác với ông Giaia được biết đến như là “trưởng hội đường” và là một người đàn ông ở Caphácnaum, còn người phụ nữ này là một người đàn bà hèn mọn, không ai biết đến. Chúng ta chỉ biết bà phải chịu nhiều khổ cực vì một thứ bệnh kinh niên, bà bị rong huyết mười hai năm. Bà đã tán gia bại sản để chạy chữa bệnh tật của mình, nhưng không thuyên giảm, trái lại, bệnh tình càng ngày càng tệ hơn. Không ai có thể giúp đỡ và chữa lành cho bà được. Bà phải khổ cực cả về thể lý lẫn tinh thần. Khi nghe đồn về Chúa Giêsu, bà tự nhủ rằng: “‘Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.’ Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh” (Mc 5,28-29)

Bà không đợi chờ một cách thụ động Chúa Giêsu đến với bà để đặt tay trên bà. Nhưng tự bà chủ động đến tìm gặp Chúa. Bà cố gắng vượt qua những khó khăn để tới gần Người. Bà làm mọi sự để có thể và bà biết phải làm gì để đến gặp Chúa. Vì bà tin rằng Chúa Giêsu có thể làm được điều gì đó cho bà. Quả thật, Chúa Giêsu hiểu ước muốn của bà không chỉ là xin ơn chữa lành khỏi bệnh tật mà còn muốn điều gì đó cao cả hơn, đó là đức tin. Bà hoàn toàn tin vào quyền năng chữa lành của Người.

Bà này không chỉ hài lòng với việc nhìn thấy Chúa Giêsu từ xa. Bà muốn được gặp gỡ Chúa một cách trực tiếp và cá vị. Bà hành động với tất cả sự cương quyết của mình mà không suy tính và sợ hãi gì. Bà không muốn làm phiền ai. Bà đến giữa đám đông, rồi chạm vào áo của Chúa. Hành vi này diễn tả hoàn toàn tin tưởng của bà vào Chúa Giêsu. Nhờ đức tin mạnh mẽ đó, Chúa đã chữa cho bà khỏi bệnh.

Mọi sự diễn ra một cách bí mật, giữa chỗ đông người, nhưng Chúa Giêsu hỏi mọi người: “Ai đã sờ vào áo tôi?” Các môn đệ ngạc nhiên, nhưng Chúa Giêsu có ý muốn công khai hóa phép lạ này để mọi người biết rằng bà được chữa lành nhờ bà có một niềm tin mạnh mẽ. Một đàng, Chúa Giêsu muốn đề cao gương sáng đức tin của bà, nhưng đàng khác, Chúa muốn mọi người nhận ra lòng thương xót và phép lạ của Người đối với người phụ nữ này. Người không loại trừ, chê ghét bà, trái lại, Người thương cảm và chữa lành cho bà.

Khi thú nhận điều bà đã làm, bà run sợ và biết rõ sự thể đã xảy ra, bà sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật. Chúa Giêsu nói với bà: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh” (Lc 5,34). Người phụ nữ này với khả năng tìm kiếm và mở ra với ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang lại trở thành một mẫu gương đức tin tuyệt hảo cho chúng ta.

Hình ảnh người đàn bà trong Tin Mừng làm chúng ta liên tưởng đến rất nhiều người phụ nữ trong xã hội hôm nay. Ai là người giúp người phụ nữ hôm nay đến gặp Chúa Giêsu? Ai có thể cố gắng để hiểu những khó khăn mà những người phụ nữ gặp phải trong Giáo Hội hôm nay để giúp họ sống niềm tin vào Chúa Kitô “trong bình an và được chữa lành”? Ai đánh giá niềm tin và những cố gắng của những nhà thần học nữ, những người không được hoặc ít được nâng đỡ, nhiều khi còn phải chịu sự chống đối và loại trừ từ phía những người có quyền, nhưng họ vẫn cố gắng phục vụ và dấn thân để mở ra những con đường mới cho Thiên Chúa và người khác gặp nhau? Ai cho phép những người phụ nữ đang là nạn nhân xã hội được sống đúng phẩm giá của mình trong Giáo Hội của Chúa Giêsu hôm nay?

Nhiều người phụ nữ hôm nay không tìm thấy sự đón tiếp, sự đánh giá tốt và thấu hiểu từ phía chúng ta, như người đàn bà trong Tin Mừng đã tìm thấy nơi Chúa Giêsu. Chúng ta cần phải học nơi Chúa Giêsu về thái độ đúng đắn đối với người phụ nữ. Chúng ta cần có ánh mắt, trái tim và đôi tay giống Chúa để có thể đối xử với họ theo các thức mà Chúa đã đối xử với những người phụ nữ trong Tin Mừng. Thiên Chúa đã dựng nên người nam người nữ bình đẳng về phẩm giá và nhân vị xét như là thụ tạo được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta cũng được mời gọi biết tôn trọng sự bình đẳng, phẩm giá phụ nữ cũng như sự khác biệt mà Thiên Chúa đã phú bẩm cho họ để chúng ta có thể sống hòa hợp, tôn trọng lẫn nhau, đồng thời biết cộng tác với nhau chu toàn sứ vụ mà Thiên Chúa đã giao phó cho chúng ta trong Giáo Hội Người. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê

Nghệ An - Việt Nam

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha nói: Xung đột đòi hỏi giải pháp hòa bình qua đàm phán
Thanh Quảng sdb
03:40 24/06/2024
Đức Thánh Cha nói: Xung đột đòi hỏi giải pháp hòa bình qua đàm phán

Trong bài chia sẻ trong giờ Kinh Truyền tin Chúa Nhật, Đức Phanxicô kêu gọi các nhà lãnh đạo hãy hành động có trách nhiệm, tìm kiếm hòa bình qua các cuộc đàm phán hầu giải quyết những xung đột và chiến tranh.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

"Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí của những nhà cầm quyền, xin cho họ ơn khôn ngoan và ý thức trách nhiệm, để tránh mọi hành động hoặc lời nói gây ra xung đột, nhưng thay vào đó là lòng kiên tâm hướng đến một giải pháp hòa bình nhằm giải quyết những bất chấp xung đột."

Đức Phanxicô đưa ra lời kêu gọi này trong bài phát biểu trong giờ đọc Kinh Truyền tin hàng tuần vào trưa Chủ Nhật, Ngài nhắc lại những sự kiện bi thảm đang xảy ra ở Đất Thánh và Ukraine, và nhấn mạnh để vượt qua các xung đột, "cần phải có các cuộc đối thoại đàm phán."

Phát biểu trước các khách hành hương đang tụ họp tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chia sẻ về các cuộc chiến đang hoành hành trên thế giới.

ĐTC nhấn mạnh: "Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình", đặc biệt ở Ukraine, Palestine, Cộng hòa Dân chủ Congo và Israel.

Khi nhìn thấy một lá cờ Israel được những người hành hương vẫy tại Quảng trường Thánh Phêrô, Ngài cũng cho hay sáng nay ngài dũng nhìn thấy lá cờ này treo trên ban công một ngôi nhà, khi ngài rở về từ Nhà thờ Bốn mươi Thánh Tử đạo và Thánh Paschal Baylon, ở khu Trastevere về lại Rome.

'Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình'

ĐTC kêu gọi: "Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình, ngài đặc biệt nhớ tới "Ukraine nơi đã bị xâu xé, và lãnh chịu quá nhiều đau khổ".

"Hãy có hòa bình!" ngài kêu gọi các nhà cầm quyền hãy hành động có trách nhiệm và nỗ lực chấm dứt mọi xung đột.

Một lời tri ân đến Cha Manuel Blanco

Đức Thánh Cha đã dành một giây phút để tỏ lòng thương tiếc cha giải tội của ngài là Cha Manuel Blanco, một tu sĩ dòng Phanxicô thuộc Dòng Anh em Hèn mọn, người đã qua đời vào khoảng đêm Thứ Năm và sáng Thứ Sáu tại Rome, hưởng thọ 85 tuổi.

Đức Thánh Cha mô tả Cha Manuel, người đã sống 44 năm tại Nhà thờ kính 40 Vị Tử đạo nói trên, là "bề trên" của tu viện, "là cha giải tội" và "là một cố vấn của cộng thể".

"Nhớ về ngài", Đức Phanxicô nói, "Tôi nhớ đến rất nhiều linh mục tu sĩ Dòng Phanxicô, những người giải tội, những người giảng dậy, những người đã trung thành và phục vụ Giáo hội Rome".
 
VietCatholic TV
Khủng bố tấn công Nga, hạ sát cả chục cảnh sát. Crimea nổ long trời. Biệt kích phá hoại sân bay Nga
VietCatholic Media
03:14 24/06/2024


1. Hơn 15 cảnh sát Nga và dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào giáo đường Do Thái, và nhà thờ Chính Thống Giáo ở Dagestan

Tờ Times Of Israel cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Over 15 Russian cops, civilians killed in attacks on synagogues, churches in Dagestan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sáng Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết hôm Chúa Nhật các tay súng đã tấn công các giáo đường Do Thái, nhà thờ Chính Thống Giáo và một đồn cảnh sát ở Dagestan, Nga, giết chết hơn 15 cảnh sát viên trong lực lượng Vệ binh Quốc gia khu vực Bắc Caucasus.

Các cuộc tấn công dường như có sự phối hợp đã được thực hiện tại hai giáo đường Do Thái và hai nhà thờ Chính Thống Giáo ở Derbent và Makhachkala ở Dagestan, một khu vực có phần lớn người Hồi giáo ở Nga giáp với Chechnya. Derbent là nơi sinh sống của cộng đồng Do Thái cổ đại và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa trong thông báo đưa ra sáng Thứ Hai, 24 Tháng Sáu, cho biết linh mục trưởng của giáo xứ Derbent, là Cha Nikolai Kotelnikov, đã “bị giết một cách dã man”. Một số thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cũng đã thiệt mạng và một số người khác bị thương tại Derbent.

Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Tư được tuyên bố là những ngày để tang trong vùng.

FSB cho biết 5 tay súng đã bị “tiêu diệt” sau khi chính quyền địa phương tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp liên quan đến chống khủng bố. Truyền hình nhà nước Nga chiếu hình ảnh một trong những kẻ tấn công đã thiệt mạng cho thấy một người đàn ông có râu mặc bộ đồ đen nằm bất động trên đường phố.

FSB cho biết các tay súng đã bắn vào cảnh sát, nhân viên bảo vệ và ném bom xăng tự chế, đồng thời cho biết thêm rằng vụ tấn công ở Makhachkala cũng tương tự.

Liên đoàn các Cộng đồng Do Thái ở Nga cho biết trên trang web của mình rằng giáo đường Derbent đã bị tấn công khoảng 40 phút trước buổi cầu nguyện buổi tối cho nên không có ai bị thương hay thiệt mạng. Tuy nhiên, giáo đường Do Thái ở Derbent đang bốc cháy. Không thể dập tắt ngọn lửa. Giáo đường Do Thái ở Makhachkala cũng đã bị phóng hỏa và thiêu rụi.

FSB cho biết ở Derbent, lính cứu hỏa đã được yêu cầu rời khỏi giáo đường đang cháy vì nguy cơ “những kẻ khủng bố vẫn ở bên trong”.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin nhà thờ Chính Thống Giáo cạnh giáo đường Do Thái ở Derbent cũng bị phóng hỏa.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin, các dịch vụ khẩn cấp đang nỗ lực dập tắt các đám cháy.

Đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy khói bốc lên từ một tòa nhà có cây cối bao quanh giữa khu dân cư.

FSB tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc “bất kỳ thế lực nào đứng đằng sau những hành động kinh tởm này” nhưng không ngay lập tức nêu đích danh những ai phải trách nhiệm.

Họ nói: “Chúng tôi hiểu ai đứng đằng sau việc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố và mục tiêu mà họ theo đuổi”.

Truyền thông nhà nước Nga dẫn lời cơ quan thực thi pháp luật cho biết trong số những kẻ tấn công có hai con trai của nhà lãnh đạo quận Sergokala ở miền trung Dagestan, người mà họ cho biết đã bị các nhà điều tra bắt giữ.

Cơ quan an ninh FSB của Nga hồi tháng 4 cho biết họ đã bắt giữ 4 người ở Dagestan vì nghi ngờ âm mưu tấn công chết người vào địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở Mạc Tư Khoa vào tháng 3, mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

Các thành viên khủng bố từ Dagestan được biết là đã đến Syria gia nhập IS và vào năm 2015, nhóm này tuyên bố đã thành lập một “đặc quyền kinh doanh” ở Bắc Caucasus.

Các cuộc tấn công hôm Chúa Nhật cũng xảy ra sau khi một đám đông bạo loạn chống Do Thái xông vào phi trường chính của Dagestan hồi tháng 10 lùng bắt các hành khách Do Thái trên chuyến bay từ Israel. Bạo lực ở khu vực chủ yếu là người Hồi giáo, nổ ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza, đã khiến Israel kêu gọi Nga bảo vệ công dân của mình.

Dagestan nằm ở phía đông Chechnya, nơi chính quyền Nga chiến đấu với phe ly khai trong hai cuộc chiến tranh tàn khốc, lần đầu tiên từ năm 1994 đến 1996 và sau đó là từ năm 1999 đến 2000.

Kể từ khi quân nổi dậy Chechen bị đánh bại, chính quyền Nga đã rơi vào một cuộc xung đột sôi sục với những kẻ khủng bố Hồi giáo từ khắp Bắc Caucasus, khiến nhiều dân thường và cảnh sát thiệt mạng.

2. Nga tố Ukraine tấn công Sevastopol bằng 5 hỏa tiễn ATACMS, khiến 3 người thiệt mạng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims Ukraine attacked Sevastopol with 5 ATACMS missiles, killing 3”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cáo buộc Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhằm vào Sevastopol, một thành phố ở Crimea bị Nga tạm chiếm, bằng 5 hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Mỹ sản xuất.

4 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ, trong khi đầu đạn của hỏa tiễn thứ 5 “nổ tung phía trên thành phố”.

Mikhail Razvozhaev, nhà lãnh đạo chính phủ xâm lược bất hợp pháp của Nga ở Sevastopol, tuyên bố rằng 3 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và gần 100 người bị thương trong vụ tấn công.

Trước đó cùng ngày, kênh Telegram của Nga đã đăng tải hình ảnh và video về vụ tấn công, đồng thời đưa tin rằng nhiều người bị thương trên bãi biển Uchkuevka, một thị trấn ở phía bắc Sevastopol.

Các báo cáo không thể được xác minh độc lập và Ukraine chưa bình luận về tin tức này tại thời điểm công bố này.

Quân đội Ukraine báo cáo về một số cuộc tấn công nhằm vào bán đảo này trong những tuần gần đây, và đã tấn công thành công các hệ thống phòng không S-300 và S-400 của Nga.

Lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy 2 radar của hệ thống phòng không S-300 và S-400 gần phi trường quân sự Belbek và Sevastopol trong đêm 12 Tháng Sáu.

Ngày 10 Tháng Sáu, Kyiv cũng tuyên bố đã tấn công thành công hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 tại một số khu vực ở Crimea bị tạm chiếm.

Federico Borsari, một thành viên Leonardo tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, nói với Kyiv Independent vào ngày 12 tháng 6 rằng chuỗi các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào Crimea bị tạm chiếm có thể giúp làm suy giảm hệ thống phòng không của Nga trong khu vực và giảm mối đe dọa đối với hàng không chiến thuật của Ukraine.

Borsari cho biết: “Mục tiêu là phá bỏ khả năng phòng không của Nga ở Crimea trước khi các chiến đấu cơ phương Tây xuất hiện, đặc biệt là F-16”.

3. Du kích Ukraine xâm nhập căn cứ không quân Nga, để lại 'bất ngờ' cho phi công

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's partisans claim infiltration of Russian air base, leave 'surprises' for pilots”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhóm du kích Ukraine ATESH tuyên bố các điệp viên của họ đã xâm nhập thành công vào một căn cứ không quân của Nga và thực hiện các hoạt động phá hoại.

Hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, nhóm này cho biết họ đã trinh sát phi trường Baltimore ở Voronezh, cách biên giới với Kharkiv khoảng 220 km về phía đông bắc và là nơi có Trung đoàn máy bay ném bom cận vệ 47 của Nga.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga,

Hình ảnh và video kèm theo bài đăng cho thấy một số máy bay đã bị hư hại, trong đó có một máy bay trực thăng và một máy bay ném bom chiến đấu SU-34, loại máy bay mà Nga thường sử dụng để phóng hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine.

ATESH cho biết: “Ở một số nơi, người Nga hiện có những điều bất ngờ đang chờ đợi họ”.

ATESH cũng tuyên bố đã chuyển thông tin về căn cứ cho chính quyền Ukraine và nói thêm: “Chúng tôi sẽ sớm thấy kết quả công việc của mình”.

SU-34 được cho là máy bay được sử dụng trong lần đầu tiên Nga sử dụng quả bom nổ mạnh FAB-3000 nặng 3 tấn ở Kherson hồi đầu tháng này.

Một đoạn video được cho là cho thấy một quả bom FAB-3000 tấn công vào phần cuối của một tòa nhà được quân đội Ukraine sử dụng làm điểm triển khai tạm thời

Phong trào ATESH hoạt động tích cực ở cả các khu vực bị tạm chiếm ở Ukraine và bên trong nước Nga.

Ngày 12 Tháng Sáu, nhóm này cho biết một trạm liên lạc vệ tinh của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công phá hoại ở tỉnh Mạc Tư Khoa.

Trong một video do những người ủng hộ Atesh đăng trên Telegram, người ta nhìn thấy một đặc vụ Atesh đang đổ chất lỏng dễ cháy lên vệ tinh liên lạc R-441 Liven. Trạm liên lạc sau đó được nhìn thấy bốc cháy.

Vụ việc được tường trình xảy ra ở quận Klin của tỉnh Mạc Tư Khoa - cách thủ đô Nga khoảng 85 km về phía tây bắc.

4. Hình ảnh vệ tinh cho thấy kho dầu bị phá hủy đáng kể ở miền nam nước Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite image shows significant destruction of oil depot in southern Russia following Ukrainian drone strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh do Radio Free Europe/Radio Liberty thu được cho thấy hàng loạt các bể chứa nhiên liệu bị đốt cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào kho dầu ở tỉnh Rostov của Nga qua đêm ngày 18 tháng 6. Ngọn lửa bùng phát trong suốt hơn 92 giờ.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã tấn công hai kho dầu ở bên trong lãnh thổ Nga trong đêm 18 Tháng Sáu. Hỏa hoạn đã được báo cáo tại một số bể chứa dầu ở thị trấn Azov ở phía tây nam tỉnh Rostov của Nga.

Theo nguồn tin, cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhắm vào kho dầu Azovskaya và Azovnefteprodukt, và 22 bể chứa dầu đã bốc cháy.

Phải mất hơn 92 giờ mới dập tắt được đám cháy ở kho dầu Azov. Một trong những hình ảnh được chụp sau đó vào ngày 21 Tháng Sáu cho thấy một nửa số thùng nhiên liệu bị cháy rụi.

Trong những tháng gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, lợi nhuận thu được từ việc này đã thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Một nguồn tin trong lực lượng an ninh và quốc phòng nói với Kyiv Independent rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng đã tấn công hai kho dầu ở Cộng hòa Adygea và Tambov của Nga trong đêm 20 Tháng Sáu.

Quân đội Ukraine cũng báo cáo về một cuộc tấn công vào 4 nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai và Astrakhan của Nga vào đêm 21 Tháng Sáu cũng như các địa điểm cất giữ máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga.

5. Nghi phạm âm mưu sát hại nhà hoạt động đối lập Kazakhstan ở Kyiv được tường trình đã đầu hàng ở Kazakhstan

Altai Zhakanbayev, một trong hai nghi phạm trong vụ ám sát nhà hoạt động đối lập Kazakhstan và nhà báo Aidos Sadykov ở Ukraine, đã bị giam giữ ở Kazakhstan sau khi đầu hàng cảnh sát địa phương vào ngày 21 Tháng Sáu, Văn phòng Tổng công tố Kazakhstan đưa tin.

Sadykov bị bắn vào đầu vào ngày 18 tháng 6 bởi một kẻ tấn công đã đến gần xe của anh ta ở quận Shevchenkivskyi trung tâm của Kyiv, nơi nhà hoạt động này sống sau khi chạy trốn khỏi Kazakhstan 10 năm trước do bị đàn áp chính trị.

Nhà hoạt động này đã phải vào bệnh viện và được cho là vẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine nghi ngờ hai cư dân Kazakhstan, Altai Zhakanbayev và Meiram Karatayev, đứng sau vụ tấn công Sadykov. Họ bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.

Theo cơ quan thực thi pháp luật, cả hai đến thủ đô Ukraine vào ngày 2 Tháng Sáu và thuê nhà ở những địa điểm khác nhau.

Bốn ngày sau, Zhakanbayev mua một chiếc xe hơi, được cho là để theo dõi Sadykov. Tuyên bố cho biết, các nghi phạm đã biết được lịch trình, mối quan hệ xã hội và đường đến nhà Sadykov. Hai người được cho là đã thuê một căn nhà gần nhà Sadykov vào ngày 8 tháng 6 trong vòng chín ngày tiếp theo.

Theo các công tố viên, Karatayev được cho là đã tiếp cận xe của Sadykov khi anh ta đang ở trong đó, bắn anh ta, sử dụng súng có giảm thanh và bỏ trốn. Zhakanbayev lúc đó đang canh chừng cảnh sát.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine cho biết, sau nỗ lực giết người, các nghi phạm đã vứt súng và vượt biên sang Moldova cùng ngày.

Theo các công tố viên Kazakhstan, Zhakanbayev đã đầu hàng các cơ quan thực thi pháp luật ở Kazakhstan vào ngày 21 Tháng Sáu. Các công tố viên cho biết anh ta đã bị thẩm vấn và giam giữ.

Cuộc truy lùng nghi phạm thứ hai, Karatayev, vẫn tiếp tục.

Vợ của nhà hoạt động, Natalya Sadykova, cáo buộc Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev có liên quan đến vụ ám sát. Tokayev cho biết chính quyền Kazakhstan sẵn sàng tham gia điều tra.

Aidos Sadykov và vợ Natalya Sadykova đã trốn khỏi Kazakhstan và được cấp quy chế tị nạn ở Ukraine vào năm 2014. Hai vợ chồng này điều hành kênh YouTube Base, kênh này chỉ trích chính phủ Kazakhstan và các đầu sỏ chính trị và có hơn 1 triệu người ghi danh.

Cho đến năm 2010, Sadykov là lãnh đạo của một trong những chi nhánh của đảng đối lập Azat ở Kazakhstan. Sau đó, ông thành lập phong trào Gastat và tổ chức các hoạt động bảo vệ các quyền dân sự và chính trị, theo Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RLE).

Tòa án Kazakhstan đã kết án nhà hoạt động này hai năm tù vì “chống lại cảnh sát” trong một vụ án mà hai vợ chồng cho rằng có động cơ chính trị.

Vợ chồng Sadykov đã bị đưa vào danh sách truy nã của Kazakhstan vào tháng 10 năm 2023.

6. Ukraine nhận được sự tăng cường phòng không Patriot từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Patriot Air Defense Boost From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv sẽ nhận được hệ thống Patriot từ hai đồng minh khi việc cung cấp vũ khí phòng thủ hỏa tiễn của các nước NATO trở thành trọng tâm đối với Ukraine, quốc gia đang phải vật lộn với việc Nga liên tục bắn phá các thành phố của mình.

Patriot là một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đất đối không tinh vi được coi là một trong những hệ thống tiên tiến nhất ở Mỹ nhờ khả năng của radar, trạm điều khiển, máy phát điện, trạm phóng và các thiết bị phụ trợ.

Ukraine nhận được khẩu đội Patriot đầu tiên từ Mỹ vào nửa đầu năm 2023, điều này đã giúp bảo vệ bầu trời khỏi các cuộc tấn công của Nga. Nhưng Kyiv đã khẩn cấp kêu gọi các hệ thống này khi Nga tăng cường sử dụng hỏa tiễn đạn đạo và siêu thanh để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực năng lượng quan trọng.

Không nêu tên nước nào, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren hôm thứ Sáu cho biết đất nước của bà đã “hợp tác với một quốc gia khác” để cung cấp Patriot cho Kyiv và đã lắp ráp đủ bộ phận của hệ thống để tạo thành một tổ hợp hoàn chỉnh.

Hãng thông tấn Hòa Lan ANP đưa tin Bộ Trưởng Ollongren không cho biết khi nào hệ thống phòng thủ sẽ được chuyển giao cho Ukraine vì lý do bí mật quân sự. Hòa Lan đã cung cấp cho Kyiv các bệ phóng, thiết bị và huấn luyện nhưng đây sẽ là hệ thống Patriot đầy đủ đầu tiên. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine.

Diễn biến này xảy ra một ngày sau khi Rumani cho biết họ sẽ cung cấp một trong hai hệ thống phòng không Patriot đang hoạt động cho Ukraine với điều kiện sẽ có các cuộc đàm phán với các đồng minh NATO về việc thay thế bằng một hệ thống tương tự.

Điều này theo sau một báo cáo trên tờ Financial Times rằng tuần tới Mỹ có thể công bố kế hoạch chuyển hướng sang cho Kyiv sử dụng các hệ thống phòng không Patriot vốn đã được lên kế hoạch cho các quốc gia khác. Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết một nhóm quốc gia đã đồng ý gửi các hệ thống này như một phần hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Đầu tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Berlin sẽ chuyển thêm 100 hỏa tiễn phòng không Patriot tới Kyiv như một phần trong nỗ lực chung cũng có sự tham gia của Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy.

Nhấn mạnh đến mối đe dọa từ trên không của Nga, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả 13 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed và 12 trong số 16 hỏa tiễn do Nga phóng vào đêm thứ Bẩy, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết.

Nga đã phóng các máy bay điều khiển từ xa từ thị trấn cảng Primorsko-Akhtarsk của Nga trên bờ biển Azov và Balaklava ở Crimea, trong khi đó, 10 hỏa tiễn hành trình Kh-101/Kh-555 đã được bắn từ máy bay ném bom Tupolev Tu-95 trên tỉnh Saratov của Nga, Trung Tướng Oleshchuk nói.

7. Reuters đưa tin Mỹ, Trung Quốc tổ chức đàm phán hạt nhân lần đầu tiên sau 5 năm

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Matthew Miller cho biết các cuộc thảo luận không chính thức về vũ khí hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã được nối lại vào tháng 3, lần đầu tiên sau 5 năm.

Theo Miller, đại diện Trung Quốc bảo đảm với các đại biểu Mỹ rằng Trung Quốc không có ý định sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ngay cả trong trường hợp phải đối mặt với một thất bại giả định trong cuộc xung đột với Đài Loan.

Các cuộc thảo luận bán chính thức, do các đại biểu bao gồm các cựu quan chức chính phủ và học giả dẫn đầu, không có sự tham gia của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, mặc dù Miller cho rằng các cuộc đàm phán là “có lợi”.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, các quốc gia phương Tây đã nêu lên mối lo ngại rằng Trung Quốc có thể xâm chiếm hòn đảo này, được khuyến khích bởi cuộc xâm lược của Nga.

Trước cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, Trung Quốc tiếp tục đe dọa sáp nhập hòn đảo này, và tuyên bố rằng họ sẽ áp dụng “tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta” - ám chỉ chính sách Một Trung Quốc của Bắc Kinh bao gồm cả Đài Loan.

Những người tham gia cuộc thảo luận cho biết, Trung Quốc “đã nói với phía Mỹ rằng họ hoàn toàn tin tưởng rằng họ có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến thông thường ở Đài Loan mà không cần sử dụng vũ khí hạt nhân”

Nga đã tăng cường mối quan hệ với cả Bắc Hàn và Trung Quốc trong suốt cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.

Putin đã nhiều lần đưa ra các mối đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh tổng lực mà không có kho vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc vẫn là huyết mạch kinh tế quan trọng của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế và là nguồn cung cấp hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

8. Đức kêu gọi thảo luận thương mại Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc, chỉ trích xuất khẩu của Bắc Kinh sang Nga

Phó thủ tướng Đức bày tỏ sẵn sàng thảo luận với Bắc Kinh về thuế quan của Liên Hiệp Âu Châu nhưng áp dụng lập trường nghiêm ngặt hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc đại lục của một chính trị gia cao cấp Âu Châu kể từ khi thuế quan được áp dụng.

Theo Financial Times, Robert Habeck, phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và hành động về khí hậu, bày tỏ dự đoán của ông về các cuộc đàm phán sắp xảy ra giữa Bắc Kinh và Brussels. Ông nói rõ rằng mức thuế lên tới 38% đối với xe điện của Trung Quốc “không mang tính trừng phạt”.

“ Có chỗ để thảo luận,” ông nói trong cuộc họp báo ở Thượng Hải. “Tôi hy vọng rằng trong những ngày tới Ủy ban Âu Châu và Bộ trưởng thương mại Trung Quốc sẽ nói chuyện.”

Trong khi áp dụng giọng điệu hòa giải đối với các mức thuế chưa được hoàn thiện, Habeck chỉ trích việc Trung Quốc ngày càng tăng xuất khẩu sang Nga. Ông nhấn mạnh các biện pháp của chính Đức nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu hàng hóa “có công dụng kép” có tiềm năng ứng dụng vào quân sự.

Ông nói: “Tôi đã xem xét các số liệu thương mại và thấy thương mại của Trung Quốc với Nga đã tăng hơn 40% vào năm ngoái”. “Tất nhiên năng lượng là một phần quan trọng trong đó, nhưng khoảng một nửa trong số đó liên quan đến hàng hóa có công dụng kép.”

Đức duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường quan trọng cho ngành công nghiệp xe hơi của nước này. Berlin đã cố gắng điều hướng một cách cẩn thận những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, vốn đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022.

9. Financial Times cho biết Khoảng 855 triệu Mỹ Kim đạn dược của Serbia đã đến Ukraine

Tờ Financial Times đưa tin hôm 22 Tháng Sáu, trích dẫn ước tính từ các chuyên gia giấu tên, cho biết số đạn dược của Serbia trị giá 855 triệu Mỹ Kim đã được vận chuyển gián tiếp đến Ukraine.

Mối quan hệ Serbia-Ukraine trở nên phức tạp do thái độ thân thiện của Belgrade đối với Nga, khi Serbia từ chối tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa.

Đồng thời, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã gọi Ukraine là “quốc gia thân thiện” và trước đó khẳng định Crimea và Donbas là lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

Theo Financial Times, các ước tính được chia sẻ với tờ báo cho thấy xuất khẩu đạn dược trị giá khoảng 800 triệu euro hay 855 triệu Mỹ Kim, đã đến Ukraine thông qua bên thứ ba.

Nhận định về tin tức của tờ Financial Times, Tổng thống Vucic nói hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu rằng:

“Đây là một phần trong quá trình phục hồi kinh tế của chúng tôi và quan trọng đối với chúng tôi. Đúng, chúng tôi xuất khẩu đạn dược của mình”.

“Chúng tôi không thể xuất khẩu sang Ukraine hoặc Nga... nhưng chúng tôi đã có nhiều hợp đồng với người Mỹ, người Tây Ban Nha, người Tiệp và những người khác. Cuối cùng thì họ làm gì với điều đó là công việc của họ.

“Ngay cả khi tôi biết đạn dược sẽ được đưa đến đâu thì đó cũng không phải là công việc của tôi. Công việc của tôi là bảo đảm sự thật rằng chúng tôi giao dịch hợp pháp với đạn dược của mình và bán nó... Tôi cần phải chăm sóc người dân của mình, thế thôi. Đó là tất cả tôi có thể nói. Chúng tôi có bạn bè ở Kyiv và Mạc Tư Khoa. Đây là những người anh em Slav của chúng tôi.”

Khi được hỏi về con số 855 triệu Mỹ Kim, Vucic cho biết nhìn chung nó chính xác trong khoảng thời gian “có thể… hai hoặc ba năm, đại loại như vậy”.

Nga đã phản đối điều mà họ gọi là rò rỉ của Ngũ Giác Đài từ tháng 4 năm 2023, trong đó cho thấy Serbia bị cáo buộc đã cam kết cung cấp vũ khí sát thương cho Kyiv hoặc đã giao vũ khí đó, là điều mà chính phủ Serbia đã công khai phủ nhận.

Từ năm ngoái đã có thông tin cho rằng Tổng thống Vucic “không phản đối” việc nước mình bán đạn dược cho những người trung gian sẽ gửi nó đến Ukraine.

10. Tướng Mark Milley nhận định: Cần đàm phán để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nhưng Putin 'không thể tin cậy được'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Negotiations needed to end war in Ukraine but Putin 'cannot be trusted,' says Mark Milley”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngày 21 Tháng Sáu, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, đàm phán là cần thiết để ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, nhưng Putin “không thể tin cậy được”.

Trong một cuộc nói chuyện tại Đại học Princeton, Milley cho rằng, từ góc độ quân sự, cuộc chiến hiện đang rơi vào bế tắc do Nga không thể đạt được các mục tiêu ban đầu.

Ông nói trong bình luận được Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đưa tin: “Khó có ai có thể đạt được một giải pháp chính trị thông qua các biện pháp quân sự”.

“Vì vậy, cả hai bên nên nhận ra điều này và đạt được một phương pháp thay thế để giải quyết vấn đề chính trị của mình, đó sẽ là đàm phán.”

Milley không lạc quan về khả năng này, cho rằng Nga “rõ ràng chưa sẵn sàng đàm phán” và quyết định tham gia đàm phán sẽ thuộc về Kyiv, quốc gia từng cho biết điều này sẽ chỉ xảy ra khi Điện Cẩm Linh rút toàn bộ quân khỏi Ukraine.

Ông nói thêm: “Không bên nào sẵn sàng đàm phán và họ sẽ tiếp tục tấn công nhau về mặt quân sự trừ khi có điều gì đó kỳ lạ, không lường trước được hoặc bất ngờ xảy ra trên chiến trường đó”.

Putin hôm 14 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa sẽ chỉ ngừng bắn và tham gia đàm phán hòa bình nếu Ukraine rút khỏi 4 khu vực Ukraine tuyên bố chủ quyền - nhưng không hoàn toàn kiểm soát - bởi Điện Cẩm Linh.

Nga chiếm phần lớn tỉnh Luhansk của Ukraine và một phần đáng kể của các tỉnh Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine.

Các yêu cầu cũng bao gồm việc công nhận Crimea và Sevastopol là “các chủ thể của Liên bang Nga”.

Các điều khoản của Putin ngay lập tức bị Kyiv bác bỏ và khẳng định việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine là cần thiết để các cuộc đàm phán hòa bình bắt đầu.

11. Tổng thống Zelenskiy cho biết có thêm hai nước ký thông cáo hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu

Hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thông báo rằng Barbados và Quần đảo Marshall đã ký thông cáo chung về hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine.

“Chúng tôi nhận thấy sự ủng hộ toàn cầu ngày càng tăng đối với Công thức Hòa bình của Ukraine, nghĩa là sự ủng hộ đối với Hiến chương Liên Hiệp Quốc mà chúng tôi muốn khôi phục lại toàn bộ hiệu lực”, Tổng thống Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào.

“Chúng tôi đánh giá cao các đối tác quốc đảo của mình và kêu gọi mọi người cùng tham gia với chúng tôi để phát triển tầm nhìn về một nền hòa bình công bằng cho Ukraine và tất cả các quốc gia trên thế giới.”

Thụy Sĩ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine trong 2 ngày 15 và 16 tháng 6, với hơn 90 quốc gia và tổ chức tham dự. Nga và Trung Quốc không tham dự.

Bảy mươi tám quốc gia và bốn tổ chức đã ký thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào ngày 16 tháng Sáu.

Một số quốc gia vắng mặt đáng chú ý trong danh sách các bên ký kết bao gồm Ấn Độ, Ả Rập Saudi, Indonesia, Colombia, Nam Phi, Thái Lan, Mễ Tây Cơ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vào ngày 17 tháng 6, chữ ký của Rwanda biến mất khỏi tài liệu.

Theo Zelenskiy, sáu chữ ký nữa đã được thêm vào thông cáo chung sau hội nghị thượng đỉnh.

Ông nói thêm: “Chúng tôi tiếp tục làm việc để bảo đảm rằng số lượng của họ sẽ tiếp tục tăng lên”.

Zelenskiy trước đó đã thông báo vào ngày 19 tháng 6 rằng Antigua, Barbuda và Tổ chức các quốc gia Mỹ Châu đã tham gia thông cáo chung sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Zambia cũng đã ký nó vào ngày hôm sau.

Kyiv đang lên kế hoạch sắp xếp hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai trước cuối năm 2024.

Đại sứ Ukraine tại Singapore, Kateryna Zelenko, cho biết trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 20 Tháng Sáu rằng Kyiv cũng sẽ cân nhắc việc tham gia hội nghị hòa bình do Bắc Kinh chủ trì với sự hiện diện của Nga nếu các cuộc đàm phán dựa trên các nguyên tắc của “Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế”.