Ngày 14-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Con Nghĩ Thầy Là Ai?
Nguyễn Trung Tây
04:09 14/09/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
□ Con Nghĩ Thầy Là Ai?


Vào một ngày kia, trong vùng đất dân ngoại, kế cận thành Cêsarê Phêlípphê, nằm phía đông bắc của Galilê, Đức Giêsu hỏi các môn đệ một câu hỏi bất ngờ,
— Người ta nói Thầy là ai?
Các môn đệ tranh nhau nhắc lại tên của những vị ngôn sứ trong thời Cựu Ước,
— Người ta nói Thầy là Gioan Tẩy Giả.
— Có người nói Thầy là ngôn sứ Elijah.
Sau khi lắng nghe các môn đệ tranh nhau tường thuật lại những điều người dân đương thời đồn đại về căn tính của mình, Đức Giêsu một lần nữa lại cất tiếng hỏi,
— Vậy [riêng các con], các con nghĩ Thầy là ai?
Phêrô khẳng khái trả lời,
— Thầy là Đức Kitô (Mk 8:29, Lk 9:20), Con Thiên Chúa hằng sống (Mt 16:16).

Suy Niệm
Một vị tu sĩ kể lại, ngày kia trong khi đang dạo chơi trên những con đường tấp nập người của kinh thành Nữu Ước, ông gặp người bạn cố tri từ hồi bên Việt Nam. Sau một vài câu chuyện hàn huyên tâm sự, người bạn nhìn vị tu sĩ e dè hỏi,
— Ông vẫn tin vào Thượng Đế?
Vị tu sĩ đáp,
— Vâng, tôi vẫn tin vào Thiên Chúa.
Tới phiên vị tu sĩ, ông hỏi lại người bạn,
— Còn ông thì sao, ông tin vào ai?
Người bạn móc ví, lôi ra tờ giấy 20$ đô la xanh, cười đáp,
— Tôi, tôi tin vào tấm hình này...
Ngày xưa, Đức Giêsu đã hỏi các người thân của mình, “Các con nghĩ Thầy là ai?”. Câu hỏi đó, ngày hôm nay, Chúa không hỏi các môn đệ của Ngài nữa, nhưng Ngài đang hỏi chúng ta,
— Con nghĩ Thầy là ai?
Sống trong một xã hội, tiền bạc là trên hết, có tiền mới có nhà, có bồ, có xe hơi BMW, Mercedez, có Smartphone, Iphone 16, có gần như rất nhiều, chúng ta rất dễ dàng quên đi sự hiện hữu của Thiên Chúa. Bởi thế, trước câu hỏi, “Con nghĩ Thầy là ai?”, có thể tôi bắt đầu gãi đầu, xoa trán, lúng túng tìm kiếm câu trả lời,
— Hình như Thầy không còn là nơi con ẩn náu! Hình như Thầy không còn phải là Đấng con kiếm tìm. Hình như Thầy không phải là Thiên Chúa của con nữa, nhưng là tiền, như người bạn của vị tu sĩ trong câu chuyện đã từng khẳng định. Ngày hôm nay, trong một cuộc sống ngập tràn những tiện nghi vật chất, Laptop mỏng dính, IPad, IPhone nhẹ tênh, hình như con không còn cảm thấy nhu cầu cần phải có sự hiện hữu của Thầy trong đời sống nữa. Trong một cuộc sống siêu hành tinh, siêu liên mạng, siêu điện tử, và siêu xa lộ, Thầy, Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống đã được con hạ bệ.

Lời Nguyện: Lạy Ngài, xin cho con thấy!□
 
VietCatholic TV
Lời vàng ngọc của ĐTC cho các bạn trẻ Singapore. Lộ Đức sau trận lụt tai hại. 71 vị tử đạo Ba Lan
VietCatholic Media
01:31 14/09/2024


1. Sau những ngày bị lụt lội, Lộ Đức trở lại bình thường

Sau những ngày bị lụt lội, Trung tâm Thánh Mẫu Lộ Đức, ở miền nam nước Pháp đã trở lại bình thường.

Hôm thứ Sáu tuần qua, ngày 06 tháng Chín, một phần mưa lũ làm nước sông Gave de Pau dâng cao. Hang đá Đức Mẹ bị lụt nên phải đóng lại. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến thiên tai này, đồng thời trong thánh lễ tại thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea, ngài mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho Lộ Đức trở lại bình thường.

Trong những năm gần đây, nhiều lần Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức đã bị lụt, gây nhiều thiệt hại, nặng nhất là thiên tai cách đây bảy năm. Một số biện pháp đã được đề ra.

Trong những ngày này, nhiều đoàn tín hữu từ Ý đã và đang chuẩn bị đến hành hương tại Lộ Đức, đặc biệt là đoàn hành hương toàn quốc Ý, với 4.100 người sẽ khởi hành từ ngày 23 tháng Chín này, do tổ chức Unitalsi giúp chuẩn bị và hướng dẫn.

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống Lithuania

Hôm mùng 09 tháng Chín vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cựu thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, đã trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống Gitanas Nauseda của Lithuania, trong tư các là Sứ thần Tòa Thánh tại nước này.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người Đức, năm nay 68 tuổi, đã từng làm thư ký riêng của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger tại Bộ Giáo lý đức tin, rồi tiếp tục giữ nhiệm vụ này, khi Đức Hồng Y Ratzinger trở thành Giáo hoàng Bênêđíctô XVI và phục vụ cho đến khi ngài qua đời, hồi cuối tháng Mười Hai năm 2022. Hồi tháng Sáu năm nay, Đức Tổng Giám Mục được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại ba nước vùng Baltique.

Trang mạng của Phủ Tổng thống Lithuania cho biết Tổng thống Nauseda đã chúc mừng Đức tân Sứ thần Tòa Thánh, nhân dịp kỷ niệm 40 năm linh mục trong những ngày qua.

Lithuania có đa số dân là tín hữu Công Giáo. Đức Tổng Giám Mục Gänswein cũng được bổ nhiệm làm Sứ thần tại hai nước láng giềng của Lithuania, là Lettoni hay Latvia, và Estoni. Công Giáo chỉ là thiểu số tại hai nước này.

Trong thời kỳ Liên Xô xâm lược ba nước vùng Baltique, Tòa Thánh không bao giờ nhìn nhận việc làm của Liên Xô, cũng như chủ quyền tại các nước này. Tổng thống Neuseda đã nhắc đến điều đó, trong buổi tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Gänswein. Giáo Hội Công Giáo tại Lithuania, trong thời Liên Xô cũng như thời kỳ bị Nga Hoàng cai trị, vẫn luôn là những cột trụ sức mạnh nội tâm của đất nước. Sau khi Lithuania giành lại được nền độc lập, cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và khẩu hiệu của ngài: “Anh chị em đừng sợ!” đã mang lại can đảm cho Lithuania. Câu nói này, trong bối cảnh cuộc tấn công của Nga tại Ukraine có tính chất thời sự hơn bao giờ hết, theo nhận xét của Tổng thống Nauseda. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục mạnh mẽ giúp đỡ Ukraine, đồng thời đề cao những trợ giúp của Giáo Hội Công Giáo dành cho những người Ukraine tị nạn.

Tổng thống Lithuania nhấn mạnh rằng “Nền hòa bình tương lai phải được xây dựng trên sự hỗ trợ không giới hạn cho nền độc lập, chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

3. Giáo Hội Công Giáo Ba Lan xúc tiến án phong chân phước cho 71 vị tử đạo

Giáo Hội Công Giáo tại Ba Lan đang xúc tiến án phong chân phước cho cha Henryk Szuman và 70 bạn tử đạo, bị quân Đức quốc xã sát hại trong thời thế chiến thứ II.

Cách đây 25 năm, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đã tôn phong chân phước cho một nhóm 108 vị tử đạo Ba Lan ở thủ đô Varsava.

Về án phong của cha Henryk Szuman và các bạn: cuộc điều tra ở cấp giáo phận đã được hoàn tất năm 2011 và hơn 100 tập hồ sơ về 71 vị tôi tớ Chúa đã được gửi về Bộ Phong thánh ở Roma để cứu xét. Bộ đã ban hành sắc lệnh nhìn nhận giá trị của cuộc điều tra ở địa phương và nay là giai đoạn soạn tập hồ sơ đúc kết, gọi là Positio, do vị tường trình viên, Relatore, thực hiện với sự cộng tác của cha Thỉnh nguyện viên. Hồ sơ này sau đó sẽ được chuyển cho 9 chuyên gia cố vấn của Bộ cứu xét.

Cha Darius Drazek, thỉnh nguyện viên, cho biết hồ sơ đúc kết, gồm một hay hai hoặc ba cuốn, sẽ được hoàn thành trong một thời gian không xa.

Cha cũng kể rằng đứng đầu án phong là linh mục Henryk Szu, cha sở ở Starogard Gdanski, cho đến ngày 01 tháng Chín năm 1939, là ngày quân Đức bắt đầu tấn công và xâm lăng Ba Lan, làm cho Thế chiến thứ II bùng nổ. Cha bị quân Đức buộc rời khỏi giáo xứ thánh Matthêu và Đức hành quyết công khai một tháng sau đó, tại tường nhà thờ Thánh Nicôla ở Bydgoszcz-Fordon.

Đa số số các vị Tôi tớ Chúa trong án này là linh mục, tu huynh, các linh mục dòng, nữ tu và tập sinh, nhưng cũng có một số giáo dân, như ông Ignacy Trenda, một nông dân không biết chữ ở Lelow, gần thành Czestochowa, bị quân Đức sát hại vì không chịu đốt cây thánh giá trước nhà thờ địa phương. Một giáo dân khác là Julia Buniowska đã bị lính Đức giết chết vì bảo vệ trinh tiết. Cha Drazek nói: “Mỗi vị tử đạo ấy đều ý thức về nguy cơ và bách hại, và nhận thấy nguy hiểm ấy không phải chỉ cho bản thân, nhưng còn cho toàn thể xã hội... Các vị ấy đã có tiếng tăm đời sống thánh thiện, và cuộc sống ấy đã kết thúc bằng cuộc tử đạo.
 
Liều: Lính Dù Nga bắc cầu, vượt sông được một nửa, HIMARS lao tới. Kho hỏa tiễn Bắc Hàn nổ long trời
VietCatholic Media
02:54 14/09/2024


1. Cuộc tấn công HIMARS của Ukraine phá hủy cầu phao của Nga

Lực lượng Ukraine cho biết họ đã phá hủy một cây cầu phao trên sông Seym ở khu vực Kursk của Nga trong một cuộc tấn công bằng Hệ thống pháo phản lực cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga đang diễn ra.

Một đoạn video do Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine công bố hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, cho thấy khoảnh khắc bom chùm từ một hỏa tiễn HIMARS tấn công cây cầu phao tạm thời dọc bờ sông Seym ở khu vực Kursk.

Quân Ukraine đã thả bom chùm vào các khu vực bờ sông Seym để ngăn quân Nga tiến đến gần bờ sông để làm cầu phao vượt sông. Họ có thể tấn công các đoàn xe công binh Nga ngay cả trước khi họ đến được gần bờ sông. Trong nhiều trường hợp, quân Ukraine chờ cho quân Nga làm xong cầu phao rồi mới tấn công. Đoạn video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, cho thấy một bối cảnh khác. Một thành phần của Sư đoàn Dù 106 Nga đã làm xong cây cầu phao và một phần đã vượt sông, lúc đó, quân Ukraine mới chặt đứt cây cây cầu, phóng bom chùm bằng HIMARS vào quân Nga, gây ra thương vong và hoảng loạn cho đối phương.

Quân đội Ukraine thường xuyên sử dụng hệ thống HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp trong chiến tranh, thường nhắm vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga.

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra ở Kursk, giáp với vùng Sumy, đông bắc Ukraine sau khi Ukraine triển khai quân đội và xe thiết giáp vào khu vực này vào ngày 6 tháng 8. Lực lượng của Kyiv nhanh chóng giành quyền kiểm soát lãnh thổ Nga khi Mạc Tư Khoa vội vã triển khai thêm nguồn lực đến khu vực này từ các khu vực tiền tuyến ở Ukraine.

Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa của Ukraine cho biết trên Telegram rằng lực lượng của Kyiv “đã thực hiện một chiến dịch thành công nhằm tiêu diệt một số lượng lớn đối phương” bằng cách sử dụng HIMARS trong khu vực.

“Các đơn vị này tập hợp lại với mục đích chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào vị trí của các đơn vị thuộc Quân đội Ukraine”, báo cáo cho biết.

Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa cho biết HIMARS cho phép họ “tấn công hiệu quả đối phương không chỉ ở tuyến đầu mà còn ở hậu phương, thay đổi tiến trình giao tranh và đưa chiến thắng đến gần hơn”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã lưu ý trong bài phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine vào thứ năm rằng lực lượng của Kyiv trước đó đã loại bỏ tất cả mọi cầu phao của Nga bắc qua sông Seym vào tháng 8.

Những cây cầu này đã được Nga sử dụng làm tuyến đường tiếp tế quan trọng trong bối cảnh Ukraine tấn công Kursk.

Cho đến nay, Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát khoảng 1.299 kilômét vuông lãnh thổ Nga và 102 thị trấn. Putin đã ra lệnh cho quân đội của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10. Mốc thời gian này càng ngày càng tỏ ra phi thực tế.

Trong báo cáo hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, ISW cho biết rằng chính quyền Nga được cho là đã triển khai thêm các thành phần của Sư đoàn Dù 106 tới khu vực này và “có thể bắt đầu triển khai thêm nhiều lực lượng có kinh nghiệm chiến đấu hơn để hỗ trợ các cuộc phản công đang diễn ra của Nga và các hoạt động phản công trong tương lai chống lại các lực lượng Ukraine tại Nga”.

Báo cáo cho biết: “Chính quyền Nga có thể tập trung thêm các thành phần của Sư đoàn Dù 106 và các đơn vị có nhiều kinh nghiệm chiến đấu hơn ở Tỉnh Kursk khi lực lượng Nga tiếp tục phản công vào vùng nhô ra của Kursk”

[Newsweek: Ukrainian HIMARS Strike Destroys Russian Pontoon Bridge]

2. Ukraine tấn công kho Voronezh phá hủy hỏa tiễn Bắc Hàn

Theo các quan chức Ukraine, Ukraine đã tấn công một kho hỏa tiễn của Nga chứa vũ khí từ Bắc Hàn, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia bị cô lập này.

Gần đây có báo cáo cho biết Nga sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn trên chiến trường Ukraine, một sự hợp tác quân sự đã vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế và gây ra sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết

“Một kho đạn dược đã bị tấn công ở Soldatske, vùng Voronezh. Cuộc tấn công đã phá hủy hỏa tiễn của Bắc Hàn, là thứ mà Putin thực sự đã cầu xin Kim Chính Ân, khiến ông phải xấu hổ.”

Cuộc không kích vào Voronezh, cách biên giới Ukraine 177 km, đã được Alexander Gusev, thống đốc khu vực này, xác nhận vài giờ trước đó.

“Các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử đang làm nhiệm vụ tại quận Ostrogozhsky đã phát hiện và áp chế một máy bay điều khiển từ xa”, Gusev cho biết. “Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong. Tuy nhiên, do máy bay điều khiển từ xa rơi, một đám cháy đã bùng phát, lan sang các đối tượng nổ”.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại quận này, dẫn đến việc di tản và triển khai các đội cấp cứu để dập tắt đám cháy và ngăn chặn các loại đạn dược khác phát nổ.

Thống đốc không xác nhận kho này chứa hỏa tiễn của Bắc Hàn.

Vào tháng 5, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phân tích các mảnh vỡ hỏa tiễn được tìm thấy ở Kharkiv, Ukraine, xác nhận rằng Bắc Hàn đã “cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine”.

Một nghiên cứu gần đây của Conflict Armament Research phát hiện rằng Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bình Nhưỡng ít nhất bốn lần trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 18 tháng 8.

CAR đưa tin, những gì còn sót lại từ một trong những hỏa tiễn này có dấu hiệu cho thấy chúng được sản xuất vào năm 2024, và gọi đây là “bằng chứng công khai đầu tiên cho thấy những hỏa tiễn được sản xuất trong năm nay tại Bắc Hàn đang được sử dụng ở Ukraine”.

Bắc Hàn đã đẩy mạnh sản xuất hỏa tiễn trong nước nhằm bổ sung kho vũ khí đang cạn kiệt của Nga, trong bối cảnh hợp tác quân sự giữa hai chế độ ngày càng tăng.

Hoạt động buôn bán vũ khí đã bị các tổ chức quốc tế lên án, chỉ trích mối quan hệ giữa hai bên là “hình thức hợp tác bất hợp pháp và nguy hiểm”.

Trong tuyên bố chung được đưa ra vào thứ Ba, Nam Hàn và 17 thành viên của Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức quan hệ đối tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa.

Trọng tâm trong lời chỉ trích của họ là Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện, được ký kết bởi Putin và Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của Putin vào tháng 6.

Đại Úy Yusov nhấn mạnh rằng “Hỏa tiễn của Iran cũng sẽ chịu chung số phận”.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố sẽ áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran vì cung cấp hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn cho Nga để hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine.

Blinken phát biểu trong cuộc họp với Ngoại trưởng Anh David Lammy tại Luân Đôn: “Việc cung cấp hỏa tiễn của Iran cho phép Nga sử dụng nhiều kho vũ khí của mình hơn cho các mục tiêu ở xa tiền tuyến”.

Cả Iran và Nga đều phủ nhận mọi hoạt động chuyển giao hỏa tiễn và không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí của Tehran được tìm thấy ở Ukraine.

[Newsweek: Ukraine Strike on Voronezh Warehouse Destroyed North Korean Missiles: Kyiv]

3. Ngũ Giác Đài cho biết cuộc phản công của Nga ở Kursk hiện tại là 'không đáng kể'

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Pat Ryder rằng cuộc phản công gần đây của Mạc Tư Khoa chống lại lực lượng Ukraine tại Tỉnh Kursk của Nga là “không đáng kể” ở giai đoạn này.

Nga gần đây đã tiến hành một cuộc phản công vào khu vực đang giao tranh, nơi đã được lực lượng Ukraine kiểm soát một phần kể từ khi cuộc tấn công xuyên biên giới bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Bộ Quốc Phòng Nga cho biết có những phát triển tích cực theo hướng Snagost, nhưng chưa có một thành tích cụ thể nào.

Ryder cho biết: “Những gì chúng tôi thấy là các đơn vị Nga bắt đầu cố gắng tiến hành một số loại phản công ở khu vực Kursk. Ở giai đoạn này, tôi cho rằng đó là điều không đáng kể, nhưng rõ ràng là chúng tôi đang để mắt đến điều đó”.

Theo Ryder, Ukraine cần được cung cấp các năng lực cần thiết ở tuyến đầu, chẳng hạn như xe thiết giáp và đạn pháo, để có thể ngăn chặn mọi hoạt động của Nga trên chiến trường, bao gồm cả Tỉnh Kursk.

Nói về cuộc phản công của Mạc Tư Khoa, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết “mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Zelenskiy cho biết vào ngày 6 tháng 9 rằng Ukraine kiểm soát hơn 1.300 km2 và khoảng 102 thị trấn ở Kursk. Theo Kyiv, cuộc xâm nhập này nhằm mục đích chuyển hướng lực lượng Nga khỏi Donbas và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới tiếp theo của Nga từ Kursk

Quân đội Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ hơn 600 tù binh người Nga và gây ra 6.000 thương vong tính đến đầu tháng 9.

[Kyiv Independent: Russian counterattack in Kursk Oblast is 'marginal' for now, Pentagon says]

4. Hoa Kỳ cáo buộc mạng lưới truyền hình Nga điều hành các hoạt động tình báo

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố lệnh trừng phạt mới đối với các phương tiện truyền thông nhà nước Nga và cáo buộc một mạng lưới truyền hình do Điện Cẩm Linh điều hành đã hợp tác với Điện Cẩm Linh để tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng bí mật.

Khi công bố lệnh trừng phạt, Ngoại trưởng Antony Blinken cáo buộc kênh truyền hình Russia Today, gọi tắt là RT, hoạt động như một nhánh của các cơ quan tình báo Nga ngoài việc thực hiện các chiến dịch gây quỹ để mua súng trường, áo giáp và các thiết bị khác cho binh lính của Putin đang chiến đấu tại Ukraine.

RT, cũng duy trì một trang web tiếng Anh nổi tiếng và hiện diện trên mạng xã hội, đã từng bị Hoa Kỳ trừng phạt vì phát tán tuyên truyền và thông tin sai lệch.

“RT muốn các khả năng tình báo bí mật mới của mình, giống như các nỗ lực tuyên truyền thông tin sai lệch lâu nay của họ, được giữ bí mật,” Ngoại trưởng Blinken phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu. “Thuốc giải độc mạnh nhất của chúng ta đối với những lời nói dối của Nga chính là sự thật. Sự thật đang chiếu một luồng sáng vào những gì Điện Cẩm Linh đang cố gắng thực hiện dưới sự che đậy của bóng tối.”

Ngoại trưởng Blinken nói thêm, “Chúng tôi kêu gọi mọi đồng minh, mọi đối tác, hãy bắt đầu bằng cách đối xử với các hoạt động của RT giống như cách họ đối xử với các hoạt động tình báo khác của Nga trong biên giới của họ.”

Trong một tuyên bố, ông cho biết RT đã “tham gia vào các hoạt động thông tin, gây ảnh hưởng bí mật và mua sắm quân sự” trong các hoạt động “nhắm vào các quốc gia trên khắp thế giới, bao gồm cả Âu Châu, Phi Châu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ”.

Ngoại trưởng Blinken cũng cáo buộc RT mở rộng hoạt động mạng thông qua một đơn vị mới có quan hệ với tình báo Nga.

Liên quan đến việc gây quỹ cho quân đội của Putin, Ngoại trưởng Blinken đã nêu chi tiết về một “nền tảng gây quỹ cộng đồng trực tuyến lớn” hoạt động trong RT và thông qua các kênh truyền thông xã hội đang cung cấp hỗ trợ vật chất và vũ khí cho quân đội Nga tại Ukraine.

“Phó tổng biên tập RT kiêm Trưởng phòng Phát thanh Quốc tế của Sputnik Anton Anisimov là người điều hành chương trình gây quỹ cộng đồng cho quân đội do RT điều hành này”, Ngoại trưởng Blinken cho biết.

Một số thiết bị mà nỗ lực này có được đến từ Trung Quốc, bao gồm máy bay điều khiển từ xa trinh sát. Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm Hoa Kỳ sẽ công khai các mối liên hệ trực tiếp giữa RT và chiến dịch gây quỹ, và những thông tin cho thấy các quan chức Trung Quốc có biết thiết bị của họ đang được bán cho Nga hay không.

Các lệnh trừng phạt mới này áp dụng đối với TV-Novosti, công ty mẹ của RT, cũng như một tổ chức truyền thông nhà nước khác có tên là Rossiya Segodnya và tổng giám đốc của công ty này, Dmitry Kiselyov.

Một tổ chức khác và người lãnh đạo của tổ chức này—được xác định là Nelli Parutenko—cũng bị trừng phạt vì cáo buộc âm mưu mua phiếu bầu để tác động đến cuộc bầu cử sắp tới của Moldova theo hướng có lợi cho các ứng cử viên được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

Đáp lại báo cáo của CNN về lệnh trừng phạt, Margarita Simonyan, tổng biên tập của RT đã nói đùa về những cáo buộc này, nói rằng họ đã hoạt động từ “trụ sở KGB suốt thời gian qua”.

“Không, nhưng nghiêm chỉnh mà nói, chúng tôi sắp hết bắp rang để ngồi xem chính phủ Hoa Kỳ sẽ đưa ra động thái gì tiếp theo về chúng tôi rồi”.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, cũng chế giễu những hành động chống lại RT.

“Tôi nghĩ một nghề mới nên xuất hiện ở Hoa Kỳ - một chuyên gia về các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với Nga”, Zakharova cho biết.

[Newsweek: US Accuses Russian TV Network of Running Intelligence Operations]

5. Nga tấn công đoàn xe Hồng Thập Tự ở Donetsk

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Nga phạm phải “một tội ác chiến tranh khác” khi tấn công vào một đoàn xe Hồng Thập Tự ở Donetsk.

Tổ chức này cho biết ba nhân viên của Hội Hồng Thập Tự đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng pháo binh ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine vào hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín. Tổ chức này cho biết vụ không kích khiến hai người khác bị thương đã bắn trúng một chiếc xe tải của Hội Hồng Thập Tự đang giao củi tại khu vực Donetsk đang xảy ra chiến tranh.

“Hôm qua, kẻ xâm lược đã tấn công các phương tiện của phái bộ nhân đạo của Hội Hồng Thập Tự Quốc tế tại khu vực Donetsk,” Tổng thống Zelenskiy nói. “Cho đến nay, chúng tôi biết có hai người bị thương đang nhận được mọi sự hỗ trợ cần thiết. Thật không may, ba người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga này. Tôi xin chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của họ.”

Tổng thống Zelenskiy nói thêm rằng: “Trong cuộc chiến này, mọi thứ đều hoàn toàn rõ ràng - Nga gieo rắc tội ác, Ukraine bảo vệ sự sống”.

Hội Hồng Thập Tự quốc tế đã hướng dẫn Newsweek đến một tuyên bố mà họ đưa ra hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín, rằng: “Ba nhân viên của Hội Hồng Thập Tự quốc tế đã thiệt mạng vào thứ năm sau khi pháo kích trúng địa điểm phân phối viện trợ tiền tuyến theo kế hoạch ở khu vực Donetsk. Hai nhân viên Hội Hồng Thập Tự Quốc tế khác đã bị thương.”

Chủ tịch ICRC Mirjana Spoljaric cho biết “Tôi lên án mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công vào nhân viên Hội Hồng Thập Tự. Thật vô lý khi pháo kích vào một địa điểm phân phối viện trợ. Hôm nay, trái tim chúng tôi tan nát khi chúng tôi thương tiếc sự mất mát của các đồng nghiệp và chăm sóc những người bị thương. Thảm kịch này gây ra một làn sóng đau buồn quá quen thuộc với những người đã mất người thân trong xung đột vũ trang.”

Trong bài đăng trên Telegram, thống đốc khu vực Viroliubivka Vadym Filashkin cho biết, “Một đòn giáng nữa vào cộng đồng Kostyantynivska—3 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương ở Virolyubivka.”

“Thị trấn đã bị pháo kích vào sáng nay. Một trong những quả đạn pháo đã bắn trúng vào khu vực doanh nghiệp nơi có người dân sinh sống. Một xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo và một chiếc xe hơi đã bị phá hủy”, Filashkin cho biết. “Ngoài ra, khu vực tư nhân của Kostyantynivka lại bị tấn công—7 ngôi nhà và một đường dây điện đã bị hư hại ở đó”.

[Newsweek: Russia Strikes Red Cross Convoy in Donetsk]

6. Bộ Ngoại giao nêu quan ngại ngoại giao với Mông Cổ, chỉ ra sự thiếu hành động trong việc bắt giữ Putin

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ban hành một công hàm ngoại giao chính thức, còn được gọi là demarche, tới Mông Cổ trong cuộc họp với một nhà ngoại giao cao cấp của Mông Cổ tại Kyiv.

Bộ này bày tỏ sự thất vọng sâu sắc khi Mông Cổ, quốc gia ký kết Quy chế Rôma, đã không bắt giữ Putin trong chuyến thăm gần đây của ông ta.

Putin đã đến thăm Mông Cổ vào đầu tháng 9 theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh, đánh dấu chuyến đi đầu tiên của Putin tới một quốc gia thành viên Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, kể từ khi tòa án này ra lệnh bắt giữ ông ta.

Chuyến thăm của Putin diễn ra sáu tháng sau khi Mông Cổ bổ nhiệm thẩm phán đầu tiên vào ICC.

Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 vì tội cưỡng bức bắt cóc trẻ em khỏi các khu vực bị Nga tạm chiếm tại Ukraine.

“Ukraine sẽ không để những hành động này xảy ra mà không có phản ứng thích hợp. Quyết định của Mông Cổ sẽ được xem xét trong các chính sách tương lai của Ukraine liên quan đến quan hệ song phương với Mông Cổ và trong việc định hình lập trường của Ukraine về việc hỗ trợ Mông Cổ tại các diễn đàn quốc tế”, dịch vụ báo chí của bộ cho biết.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng bày tỏ hy vọng rằng Mông Cổ sẽ có những bước đi khôi phục quan hệ hữu nghị, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Các quan chức Mông Cổ lấy lý do phụ thuộc vào năng lượng để không thực hiện lệnh bắt giữ, ngụ ý rằng họ bị trói tay.

“Mông Cổ nhập khẩu 95% sản phẩm dầu mỏ và hơn 20% điện từ nước láng giềng của chúng tôi là Nga, nơi trước đây đã bị gián đoạn vì lý do kỹ thuật. Nguồn cung này rất quan trọng để bảo đảm sự tồn tại của chúng tôi và người dân của chúng tôi”, đại diện chính phủ Mông Cổ cho biết sau chuyến thăm của Putin.

Mông Cổ không tích cực ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine nhưng cũng không bỏ phiếu lên án cuộc xâm lược này tại Liên Hiệp Quốc.

[Kyiv Independent: Foreign Ministry raises diplomatic concerns with Mongolia, citing inaction in arresting Putin]

7. SBU, Cảnh sát quốc gia bắt giữ 5 nghi phạm bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công đốt phá ở Kyiv thay mặt cho Nga

Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, gọi tắt là SBU cùng với Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã bắt giữ năm người vào ngày 12 tháng 9 với cáo buộc thực hiện các vụ tấn công đốt phá xe quân sự của Ukraine thay mặt cho cơ quan tình báo Nga (FSB).

Theo các nhà điều tra, những cá nhân này đã đốt cháy năm phương tiện thuộc sở hữu của quân đội Ukraine, bao gồm xe SUV và xe tải quân sự, tại ba khu phố của Kyiv. Những người bị cáo buộc cũng để lại tờ rơi gần các địa điểm đốt phá “nhằm mục đích làm mất uy tín của Lực lượng Phòng vệ”, SBU cho biết.

Những nghi phạm này được Cảnh sát Quốc gia mô tả là ở độ tuổi từ 21 đến 29, đều là người Ukraine gốc Nga, có nguồn gốc từ các thành phố Sumy, Poltava và Mykolaiv.

SBU cáo buộc những người bị cáo buộc đã tìm kiếm cơ hội việc làm tại Kyiv, trong khi bị các điệp viên tình báo Nga dụ dỗ thực hiện các vụ tấn công đốt phá thông qua kênh Telegram để đổi lấy tiền bồi thường.

Những kẻ đốt phá đầu tiên xác định mục tiêu quân sự cho các điệp viên tình báo Nga, và sau vụ tấn công, chúng đã gửi những bằng chứng hình ảnh cho các điệp viên Nga - là bằng chứng mà SBU đã thu giữ sau khi bắt giữ những cá nhân này.

Những người bị cáo buộc đã bị buộc tội theo Bộ luật Hình sự Ukraine với các tội danh liên quan đến việc can thiệp vào hoạt động của Quân đội. Họ có thể phải đối mặt với mức án lên tới tám năm tù nếu bị kết tội.

[Kyiv Independent: SBU, National Police arrest 5 suspects accused of committing arson attacks in Kyiv on behalf of Russia]

8. Ukraine sắp có đèn xanh để tấn công Nga bằng hỏa tiễn tầm xa

Theo nguồn tin, Ukraine sắp nhận được sự cho phép từ Hoa Kỳ và Anh để tấn công lãnh thổ sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa.

Các báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Antony Blinken và Ngoại trưởng Anh David Lammy đang có mặt tại Kyiv vào tuần này, đánh dấu chuyến thăm chung đầu tiên sau hơn một thập niên.

Kyiv từ lâu đã thúc giục các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho phép họ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí như ATACMS do Washington cung cấp, hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất.

Những yêu cầu như vậy cho đến nay vẫn bị từ chối vì lo ngại việc cấp phép cho Ukraine tấn công lãnh thổ Nga sẽ làm leo thang cuộc xung đột mà Putin đã bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Hôm thứ Ba, Juliegrace Brufke, phóng viên của Axios tại Đồi Capitol, cho biết bà đã phỏng vấn Chủ tịch Bộ Ngoại giao Hạ viện Michael McCaul về vấn đề này vào ngày 6 tháng 9.

McCaul nói với Brufke rằng: “Tôi đã nói chuyện với Blinken hai ngày trước và ông ấy đang đi cùng người đồng cấp của mình từ Anh đến Kyiv để về cơ bản nói với họ rằng họ sẽ cho phép Kyiv tấn công Nga bằng ATACMS”.

Politico cũng đưa tin, trích dẫn lời một quan chức phương Tây và hai người nắm rõ các cuộc thảo luận, rằng chính quyền Tổng thống Biden đang hoàn thiện kế hoạch mở rộng phạm vi quân đội Ukraine có thể tấn công vào bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa.

Tờ Guardian của Anh đưa tin hôm thứ Tư rằng các nguồn tin chính phủ đã ám chỉ rằng quyết định đã được đưa ra cho phép quân đội Kyiv sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng ông tin rằng “tất cả những quyết định này đã được đưa ra”, Tass, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, đưa tin.

“Điều này có thể được giả định với xác suất cao”, ông nói với các phóng viên. “Hiện tại, phương tiện truyền thông chỉ đang tiến hành một chiến dịch thông tin như vậy để chính thức hóa quyết định đã được đưa ra”.

Peskov tiếp tục, “Sự tham gia của Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine là trực tiếp, ngay lập tức và mỗi bước đi mới đều làm tăng mức độ tham gia này.”

Blinken cho biết chủ đề cấp phép cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga đã được thảo luận trong chuyến thăm của ông với Lammy tới Kyiv, bắt đầu vào thứ Tư.

Trong cuộc họp báo chung với Lammy tại Luân Đôn hôm thứ Ba, Blinken được hỏi liệu đã đến lúc cho phép Ukraine tự do sử dụng hỏa tiễn tầm xa được cung cấp để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga hay chưa.

“Một trong những mục đích của chuyến đi mà chúng ta sẽ cùng thực hiện là lắng nghe trực tiếp từ giới lãnh đạo Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, về cách người dân Ukraine nhìn nhận nhu cầu của họ tại thời điểm này, về những mục tiêu nào và chúng ta có thể làm gì để hỗ trợ những nhu cầu đó,” ông trả lời.

“Vì vậy, tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là chúng tôi sẽ lắng nghe chăm chú các đối tác Ukraine của chúng tôi. Cả hai chúng tôi sẽ báo cáo lại với thủ tướng [Keir Starmer], với Tổng thống Biden, trong những ngày tới, và tôi hoàn toàn dự đoán đây là điều họ sẽ thực hiện khi họ gặp nhau vào thứ Sáu,” Blinken nói thêm.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, cho biết vào ngày 27 tháng 8 rằng hàng trăm mục tiêu quân sự và bán quân sự được biết đến của Nga tại Nga nằm trong phạm vi của ATACMS do Washington cung cấp cho Ukraine.

[Newsweek: Ukraine Closes In on Green Light to Strike Russia With Long-Range Missiles]

9. Rumani lên án 'cuộc tấn công có chủ đích của Nga vào tàu chở hàng' đang vận chuyển ngũ cốc của Ukraine

Thủ tướng Marcel Ciolacu nói rằng cuộc tấn công của Nga vào một tàu chở ngũ cốc của Ukraine ở Hắc Hải là một “hành động leo thang chưa từng có” trong cuộc chiến của Mạc Tư Khoa.

Theo báo cáo, Nga đã tấn công tàu buôn Aya do Thổ Nhĩ Kỳ vận hành bằng hỏa tiễn hành trình Kh-22 - phóng từ máy bay ném bom Tu-22M của Nga - vào khoảng 11 giờ tối giờ địa phương ngày 11 tháng 9 trong vùng đặc quyền kinh tế của Rumani.

Con tàu chở 26.550 tấn ngũ cốc đến Ai Cập từ cảng Chornomorsk của Ukraine đã bị hư hại ở mạn trái và phải đổi hướng về cảng Constanta của Rumani. Thủy thủ đoàn không bị thương.

“Sự kiện này phản ánh sự leo thang chưa từng có của cuộc chiến tranh phi pháp và phi lý của Nga chống lại Ukraine”, Thủ tướng Ciolacu nói.

“Việc cố ý tấn công một tàu chở hàng là hành vi chà đạp nghiêm trọng các chuẩn mực pháp lý nhân đạo quốc tế chi phối việc tiến hành chiến tranh trên biển.”

Bucharest cũng lên án hành vi vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc của Nga thông qua “cuộc ném bom có hệ thống và vô trách nhiệm vào cơ sở hạ tầng và tàu chở ngũ cốc của Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng những cuộc tấn công này “đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu”.

Sự việc này là một dấu hiệu khác cho thấy cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đang lan sang lãnh thổ NATO. Chính quyền Rumani đã nhiều lần phát hiện xác máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ của mình sau cuộc tấn công ồ ạt của Nga vào các cảng Danube của Ukraine, nằm gần biên giới Rumani.

Trong khi Bucharest cho biết họ không thấy có ý định nào đằng sau việc máy bay điều khiển từ xa của Nga rơi xuống lãnh thổ Rumani, họ coi cuộc tấn công của Nga vào tàu chở ngũ cốc của Ukraine đang di chuyển trong lãnh thổ Rumani là một sự khiêu khích có chủ đích.

Cuộc tấn công vào con tàu này đánh dấu cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đầu tiên vào một tàu dân sự vận chuyển ngũ cốc qua Hắc Hải kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Một số tàu trước đó đã bị hư hại do thủy lôi hoặc khi neo đậu tại các cảng của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine là một trong những quốc gia đóng góp quan trọng cho an ninh lương thực toàn cầu và chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục làm “mọi thứ có thể” để bảo vệ các cảng của Ukraine và cung cấp thực phẩm cho thị trường toàn cầu.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới. An ninh lương thực và lúa mì không bao giờ nên là mục tiêu của hỏa tiễn”, tổng thống nói thêm.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng, Ukraine đã xuất khẩu hơn 64 triệu tấn hàng hóa tới 46 quốc gia kể từ khi hành lang Hắc Hải tạm thời đi vào hoạt động.

Phát ngôn nhân của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết: “Việc bảo đảm an toàn và tính bền vững của hàng xuất khẩu nông sản đi qua Hắc Hải vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ an ninh lương thực toàn cầu và kiểm soát giá cả toàn cầu”.

Nga vẫn chưa bình luận về vụ việc.

[Kyiv Independent: Romania condemns Russia's 'deliberate attack on cargo ship' carrying Ukrainian grain]

10. Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Nga phải trả lại Crimea cho Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người trước đây được Vladimir Putin gọi là “người bạn thân thiết”, đã giáng một đòn mạnh vào nhà lãnh đạo Nga khi ông ủng hộ việc trả lại Crimea đã bị Nga sáp nhập cho Ukraine.

“Sự ủng hộ của chúng tôi đối với toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine là không lay chuyển”, Erdoğan phát biểu trong một thông điệp video gửi đến Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Diễn đàn Crimea lần thứ tư vào thứ Tư, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. “Việc trả lại Crimea cho Ukraine là một yêu cầu của luật pháp quốc tế”.

Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia NATO từ năm 1952, đã duy trì mối quan hệ thân thiện với Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với quốc gia này. Đồng thời, Ankara đã gửi máy bay điều khiển từ xa vũ trang đến Kyiv và lên án quyết định xâm lược nước láng giềng của Nga.

Những phát biểu của Erdoğan có thể sẽ khiến Putin không hài lòng, người đã sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014 và tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý mà cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Kyiv cho biết bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Nga trong cuộc chiến đang diễn ra đều phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của nước này vào tháng 9 năm 2022 - các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia - và Bán đảo Crimea một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Erdoğan cho biết trong bài phát biểu video của mình rằng Thổ Nhĩ Kỳ luôn phản đối việc Nga sáp nhập Crimea. Ông lên án cuộc đàn áp người Tatars ở Crimea kể từ năm 2014.

“ Tôi tin rằng các bước bổ sung sẽ tiếp tục được thực hiện để tăng cường quyền của người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Tatar ở Crimea trong thời gian tới”, ông nói.

Người Thổ Nhĩ Kỳ Tatar ở Crimea phải được sống “tự do, an toàn và hòa bình trên quê hương của họ”.

Erdoğan nói thêm: “Mong muốn chân thành của chúng tôi là chiến tranh sẽ kết thúc bằng một nền hòa bình công bằng và lâu dài dựa trên toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.”

Vào tháng 10 năm 2020, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng đất nước của ông sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập Crimea.

“Chúng tôi đã và sẽ luôn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bao gồm cả Crimea”, ông nói. “Thổ Nhĩ Kỳ coi Ukraine là quốc gia chủ chốt để bảo đảm sự ổn định, an ninh, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực của chúng tôi”.

Hôm 14 Tháng Sáu, Putin đã nói rằng Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập Crimea cũng như các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia nếu quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này muốn bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, gần đây sau cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk, Putin lại tuyên bố có thể đàm phán với Ukraine mà không cần điều kiện tiên quyết nào.

[Newsweek: Turkey's Erdogan Says Russia Must Return Crimea to Ukraine]

11. Vào tháng 10, Canada sẽ tổ chức hội nghị về việc trao trả những người Ukraine bị bắt trong chiến đấu và bị bắt cóc

Văn phòng Tổng thống thông báo vào ngày 12 tháng 9 rằng Canada sẽ tổ chức một hội nghị vào cuối tháng 10 về một trong những điểm trong công thức hòa bình của Ukraine liên quan đến việc trả tự do cho những người Ukraine bị giam giữ và những người bị Nga bắt cóc.

Việc thả tù nhân và người bị trục xuất là điểm thứ tư trong kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, trong đó cũng kêu gọi trục xuất toàn bộ lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine.

Hội nghị “chuyên đề” đầu tiên dành riêng cho điểm thứ ba của công thức hòa bình, an ninh năng lượng, đã được tổ chức trực tuyến vào tháng 8. Kyiv đặt mục tiêu xây dựng các lập trường chung với các đối tác nước ngoài có thể trình bày với Nga tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

Hội nghị Canada, do Na Uy đồng tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 30-31 tháng 10.

“Chúng ta phải tìm ra giải pháp cho tất cả các nhóm người do Nga giam giữ: dân thường, tù nhân chiến tranh và trẻ em,” Chánh Văn phòng Tổng thống Andrii Yermak, người đã có cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly, cho biết.

Theo Văn phòng Tổng thống, các bên cũng thảo luận về hình thức sự kiện, chương trình nghị sự, danh sách các quốc gia được mời và kết quả dự kiến.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành trao đổi tù nhân toàn diện, một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine tại Thụy Sĩ vào giữa tháng 6. Cả Nga và Ukraine đều không tiết lộ có bao nhiêu tù binh chiến tranh đang bị giam cầm. Con số ước tính lên tới hàng ngàn cho cả hai bên.

[Kyiv Independent: Canada to host conference on release of captured, deported Ukrainians in October]

12. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan và Lithuania đến Kyiv

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski và Bộ Trưởng Ngoại Giao Lithuania Gabrielius Landsbergis đã đến Kyiv hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín.

Chuyến thăm của họ diễn ra sau chuyến thăm của một số nhà lãnh đạo nước ngoài khác, một số vị đã đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Crimea lần thứ tư vào ngày 11 tháng 9.

“Tôi trở lại Kyiv vì đó là lý do tôi có bạn bè,” Landsbergis cho biết.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ba Lan diễn ra trong bối cảnh Warsaw đang thảo luận về khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không của Nga tấn công Ukraine.

Trong khi Sikorski nói rằng Ba Lan có quyền hợp pháp để bắn hạ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga xâm phạm không phận Ba Lan, chính phủ nước này nhấn mạnh rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân của ông và không đại diện cho chính sách chính thức của Warsaw.

Ba Lan vẫn chưa đưa ra quyết định công khai về vấn đề này và không có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Ba Lan đã cố gắng đánh chặn các hỏa tiễn của Nga.

[Kyiv Independent: Polish, Lithuanian FMs arrive in Kyiv]