Ngày 02-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03/07: Phúc thay những người không thấy mà tin – Kính Thánh Tôma Tông Đồ – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:31 02/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Có một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:48 02/07/2024

9. Giờ cầu nguyện giống như tấm gương có thể soi thấy cái tốt đẹp của đức hạnh và sự xấu xa của tội lỗi.

(Thánh Nilus of Rossano)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:52 02/07/2024
97. CÁI MÔNG CỦA VƯƠNG NHẤT

Trầm Bác Ngọc đi thăm nhà Vương Nhất, nhìn thấy bức hoành trước cửa phòng thư trai viết ba chữ: “Tỉ Ngọc Cư”, bèn cười nói:

- “Chữ đề trên bức hoành này rất có ý nghĩa, lấy chữ “tỉ” (比) đổi chữ “cổ”(古) trong chữ “cư”(居) rõ ràng thành hai chữ “mông đít”﹝屁股﹞; ngoài ra chữ “ngọc”(玉) có thể phân thành hai chữ “vương nhất”(王一), tổng hợp mấy chữ ấy lại thì có bốn chữ “mông của Vương Nhất”(王一屁古 (股) (1) ) hay sao?”

Mọi người đều cười ha ha !

(Nhã Ngược)

Suy tư 97:

Người ta cho rằng những người ít học trả thù thì không thâm hiểm sâu độc cho bằng người có học trả thù, càng học cao thì sự trả thù càng ghê gớm.

Có một kinh nghiệm rằng: những ai đã từng làm điều ác, điều thất đức, thì đừng bao giờ làm điều gì phô trương khoe khoang, vì như thế chỉ làm cho người ta thêm oán hờn và có lời châm chọc; cũng vậy, những ai thích chơi nổi mà thấy mình không có tài cán gì cả thì cũng đừng nên phô trương, bởi vì như thế chỉ làm cho người ta thêm ghét mà thôi.

Người Ki-tô hữu chỉ có một việc nên khoe khoang, đó là khoe Đức Chúa Giê-su vì yêu thương nhân loại tội lỗi mà chịu đóng đinh vào thập giá và muốn cùng đóng đinh với Ngài, như thánh Phao-lô tông đồ đã nói là ngài đã vui mừng vì chịu đau khổ với Chúa Giê-su.

Ý nghĩa của “tỷ ngọc cư” thì hay đẹp, nhưng nó sẽ thành xấu khi người có lòng dạ đen tối giải thích.

(1) 古 phát âm là “cù”, nghĩa là “cổ, xưa”; 股 cũng phát âm là “cù” nghĩa là đùi hoặc một bộ phận. 屁股nghĩa là cái mông.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Xe tăng hạt nhân thần kỳ của Nga nổ tan tành! Ukraine phóng ATACMS, Nga tháo chạy kẹt cứng cầu Kerch
VietCatholic Media
03:01 02/07/2024


1. Xe tăng thần kỳ của Nga có khả năng chịu nổi một cuộc tấn công hạt nhân vừa bị nổ tung ở Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Another One Of Russia’s Nuclear-Proof Transports Just Got Blown Up In Ukraine”, nghĩa là “Một trong những phương tiện vận tải chống hạt nhân khác của Nga vừa bị nổ tung ở Ukraine.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào cuối những năm 1970, chính quyền Liên Xô đã yêu cầu Cục thiết kế Kirovsky ở Saint Petersburg phát triển phương tiện chỉ huy và trinh sát trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Và không chỉ là một phương tiện chỉ huy và trinh sát có khả năng chịu nổi một cuộc tấn công hạt nhân, nhưng nó phải là phương tiện hạt nhân được bảo vệ tốt nhất, thoải mái nhất có thể tưởng tượng được. Đó là một chiếc xe tăng không có tháp pháo được bọc thép dày, khép kín, có camera điều khiển từ xa và nguồn cung cấp oxy riêng.

Kết quả Cục thiết kế Kirovsky ở Saint Petersburg đã chế ra chiếc xe tăng Ladoga. Kirovsky chỉ sản xuất một số ít xe bánh xích - có lẽ là bốn hoặc năm chiếc. Một chiếc đã dành một thời gian ở khu vực bụi phóng xạ xung quanh nhà máy điện hạt nhân ở Chernobyl sau vụ tan chảy chết người năm 1986 của nhà máy. Ngoài một chiếc khác được đưa vào viện bảo tàng, những chiếc Ladogas sau đó... từ từ biến mất.

Cho đến gần đây. Vào tháng 3, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phát hiện và tấn công một chiếc Ladoga đang di chuyển về phía giới tuyến của Ukraine gần Rừng Kreminna ở miền đông Ukraine. Và hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, người Ukraine đã bắn trúng chiếc Ladoga thứ hai, khiến nó bốc cháy.

Không có gì bí mật khi Điện Cẩm Linh đang nỗ lực sản xuất đủ phương tiện chiến đấu - thông qua sản xuất mới hoặc bằng cách lấy các phương tiện cũ hơn từ kho lưu trữ dài hạn - để tham gia vào một cuộc chiến với những tổn thất đáng kinh ngạc. 16.000 phương tiện đã bị phá hủy hay bị bắt sống, và con số này đang gia tăng, dọc theo chiến tuyến dài 700 dặm hay 1120 km, trong 28 tháng chiến tranh ở Ukraine.

Khoảng cách giữa số lượng phương tiện mới được tạo ra – giữa 500 hoặc 600 xe tăng mỗi năm so với tổn thất hàng năm trung bình là 1.300 xe tăng giúp giải thích tại sao một số loại xe tăng rất kỳ lạ đã và đang xuất hiện dọc chiến tuyến.

Với tốc độ mất khoảng 1.700 các xe chiến đấu khác, có lẽ đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của xe golf, xe hai bánh địa hình và xe tăng rùa.

So với xe golf hay xe gắn máy địa hình, Ladoga phù hợp hơn nhiều cho chiến tranh cơ giới. Nó kết hợp thân bọc thép của xe tăng T-80 với động cơ tua-bin khí công suất 1.250 mã lực và khoang lái rộng rãi chứa khoảng 4 chiếc ghế bành có đệm.

Ladoga có một camera truyền hình gắn trên cột buồm và một bộ radio đầy đủ cho phép phương tiện này hoạt động trong vai trò chỉ huy ngày tận thế. Hãy tưởng tượng các nhà lãnh đạo Liên Xô tăng tốc đến nơi an toàn bên trong chiếc Ladoga, chỉ đạo lực lượng hạt nhân của họ khi các vũ khí hạt nhân của NATO trút xuống như mưa.

Bây giờ hãy tưởng tượng một đại tá Nga nào đó đang chỉ huy một Trung Đoàn hay một Lữ Đoàn của mình từ nội thất ấm cúng của Ladoga trong cuộc tấn công vào lực lượng Ukraine xung quanh Kreminna.

Lực lượng nhỏ bé của Ladogas đã tập luyện quanh Chernobyl nhưng chưa bao giờ thực hiện vai trò chính của mình trong ngày tận thế nguyên tử. Chắc chắn không ai ở Kirovsky tưởng tượng được Ladogas già nua cuối cùng cũng tìm được đường ra tiền tuyến của một cuộc chiến tranh phi hạt nhân vào năm 2024.

Nhưng sau đó, thật khó để tưởng tượng các kỹ sư ở Saint Petersburg 50 năm trước có thể tưởng tượng việc Nga mất 16.000 xe thiết giáp trong vòng hơn hai năm trong một cuộc chiến với một Ukraine nhỏ bé chiến đấu vì độc lập của mình.

Có thể còn lại hai hoặc ba chiếc Ladogas, bao gồm cả chiếc trong viện bảo tàng. Vẫn còn phải xem liệu chúng có xuất hiện ở Ukraine hay không và liệu chúng có sống sót nổi hay không.

2. Vụ nổ rung chuyển Crimea, khói bao trùm Balaklava. Giao thông tắc nghẽn trên cầu Kerch khi hàng ngàn người Nga tìm cách chạy khỏi bán đảo Crimea

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở Balaklava, một khu định cư ở thành phố Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm sau khi cảnh báo không kích vang lên vào chiều Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Mikhail Razvozhayev, lãnh đạo ủy nhiệm của Nga ở Sevastopol, tuyên bố rằng lực lượng phòng không đang hoạt động trong thành phố.

Crimea Wind đã chia sẻ một bức ảnh do người dân địa phương chụp cho thấy một cột khói cao bốc lên phía trên Balaklava, có lẽ là gần nhà máy nhiệt điện của thị trấn.

Razvozhayev tuyên bố rằng theo dữ liệu sơ bộ, 4 mục tiêu trên không đã bị phá hủy gần Balaklava, “nhưng mảnh vỡ rơi ở khu vực ven biển”. Ông nói thêm rằng thông tin về quy mô thiệt hại có thể xảy ra đang được làm rõ.

Các vụ nổ cũng được báo cáo ở khu vực Mũi Fiolent, hãng truyền thông độc lập Krym Realii đưa tin.

Razvozhayev yêu cầu dân chúng bình tĩnh sau khi hàng ngàn người tìm cách rời khỏi bán đảo Crimea qua cầu Kerch khiến giao thông bị tắt nghẽn vì công an và quân đội lục soát từng chiếc xe trước khi cho qua cầu.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và khu vực lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Lực lượng Ukraine đã tấn công khoảng 15 hệ thống phòng không của Nga tại vùng Crimea bị tạm chiếm trong hai tháng qua, quân đội Ukraine đưa tin hôm 17 Tháng Sáu. Hơn 15 trạm radar và hơn 10 trung tâm điều khiển đóng trên bán đảo cũng bị tấn công.

Hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, kêu gọi du khách Nga rời khỏi bán đảo Hắc Hải. Ông cho biết Crimea có nhiều cơ sở quân sự mà “không cơ sở nào được yên”. Cảnh báo của ông khiến nhiều người Nga lo lắng rằng một cuộc tấn công lớn sắp xảy ra.

Trong một diễn biến khác, cố vấn tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết vào tháng 6 rằng “không thể có bãi biển, khu du lịch và những dấu hiệu hư cấu khác về cuộc sống hòa bình” ở Crimea.

“Crimea chắc chắn là một lãnh thổ của Ukraine bị Nga xâm lược, nơi các hoạt động quân sự đang diễn ra, một cuộc chiến tranh toàn diện đang diễn ra. Đó chính cuộc chiến mà Nga đã phát động với mục đích diệt chủng và hung hãn”, ông nói.

“Crimea cũng là một doanh trại và nhà kho quân sự lớn, với hàng trăm mục tiêu quân sự trực tiếp mà người Nga cố gắng che đậy và đưa chính dân thường của họ ra làm bia đỡ đạn. Đến lượt họ, họ là quân xâm lược Nga dân sự”, Podolyak nói thêm.

3. Tổng thống Zelenskiy nói: 'Ngày nay Mỹ không coi Ukraine trong NATO '

Mỹ chưa sẵn sàng mời Ukraine gia nhập NATO ngay hôm nay, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với The Philadelphia Inquirer, được công bố hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

“Mỹ đang nói về vấn đề này một cách công khai. Tổng thống Joe Biden đang nói về điều đó. Và Donald Trump nói rằng nếu không có NATO, cuộc chiến có thể đã không bắt đầu”, ông Zelenskiy nói.

“Chúng tôi lắng nghe ý kiến của cả hai bên. Và điều này cho thấy ngày nay không ai nhìn thấy Ukraine trong NATO. Thật không may.”

Ukraine bày tỏ hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh tháng 7 của NATO tại Washington sẽ mang đến một tín hiệu rõ ràng hơn về tư cách thành viên trong liên minh trong tương lai của Ukraine. Các quan chức Mỹ nói rõ rằng nước này khó có thể nhận được lời mời.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trước đó cho biết Ukraine phải giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga trước khi trở thành thành viên NATO.

“Đó là cái gọi là chính sách ‘một bước tiến, hai bước lùi’. Tôi không nghĩ rằng đây là chính sách của các nhà lãnh đạo thế giới”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Nếu Mỹ sợ chọc tức Putin và đó là lý do tại sao chúng tôi không được mời, thì chúng tôi yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp cho chúng tôi nhiều nhất có thể để bảo vệ chúng tôi khỏi sự xâm lược của Nga.”

Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh Ukraine rất cần hệ thống phòng không Patriot và chiến đấu cơ F-16 để tự vệ trước Nga.

Kyiv và Washington đã ký một thỏa thuận an ninh song phương có thời hạn 10 năm tại hội nghị thượng đỉnh nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, ở Ý. Thoả thuận này được cho là “cầu nối để Ukraine cuối cùng trở thành thành viên của NATO”.

Không giống như NATO, thỏa thuận an ninh Mỹ-Ukraine không yêu cầu phản ứng quân sự của Mỹ nếu Ukraine bị tấn công nhưng vạch ra biện pháp phòng thủ lâu dài và hỗ trợ khác cho Kyiv.

4. Kyiv cho biết Nga mất 1110 quân, 115 phương tiện, 66 hệ thống pháo trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Lost 1110 Troops, 115 Vehicles, 66 Artillery Systems in a Day: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã mất 1.110 binh sĩ và 66 hệ thống pháo ở Ukraine trong ngày qua.

Trong một bản cập nhật đăng trên mạng xã hội, quân đội Ukraine cho biết Nga đã phải chịu tổng cộng 543.810 người thương von kể từ tháng 2 năm 2022. Theo thống kê của Kyiv, Mạc Tư Khoa đã mất gần 14.600 hệ thống pháo kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện hơn hai năm trước.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Hai cũng cho biết Nga đã mất 115 phương tiện các loại kể từ đầu ngày Chúa Nhật, bao gồm 19 xe tăng và 26 xe thiết giáp chở quân.

Số lượng thương vong và tổn thất trên chiến trường rất mờ mịt trong các cuộc xung đột đang diễn ra và các chuyên gia kêu gọi thận trọng khi đề cập đến các số liệu mà một trong hai bên đưa ra trong một cuộc chiến.

Chính phủ Anh ước tính vào cuối tháng 5 rằng tổng số thương vong của Nga có thể lên tới 500.000 người. Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong suốt tháng 5 năm 2024, số thương vong trung bình hàng ngày của Mạc Tư Khoa là hơn 1.200 người, đánh dấu con số tổn thất trung bình hàng ngày cao nhất đối với Nga trong một cuộc chiến toàn diện.

Chính phủ Anh cho biết thêm vào thời điểm đó rằng Nga vẫn đang nỗ lực tuyển dụng để bổ sung cho các đơn vị bị ảnh hưởng bởi “cuộc tấn công tiêu hao đang diễn ra” của Mạc Tư Khoa trên hàng trăm dặm tiền tuyến.

Ukraine cho biết Nga có thể điều động tới 30.000 tân binh mỗi tháng vào hàng ngũ của mình, thúc đẩy các chiến thuật đẫm máu và gây thương vong nặng nề mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để chống lại lực lượng Kyiv nhằm giành được lãnh thổ.

Trong khi phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới từ vùng Belgorod của Nga vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine vào đầu tháng 5, Mạc Tư Khoa đã tăng gấp đôi nỗ lực tiến về phía tây ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Quân đội Ukraine nhiều lần đưa tin giao tranh ác liệt nhất xảy ra ở phía đông thành phố chiến lược Pokrovsk của Donetsk khi Nga tiến về phía tây thành trì Avdiivka trước đây của Ukraine. Mạc Tư Khoa đã kiểm soát Avdiivka kể từ tháng Hai.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã chiếm được hai thị trấn ở khu vực Donetsk. Mạc Tư Khoa cho biết lực lượng của nước này hiện kiểm soát Spirne, một khu định cư ở phía đông Donetsk và không xa khu vực Luhansk. Nó cũng đã chiếm được Novooleksandrivka, một thị trấn ở phía đông Pokrovsk và phía tây bắc Avdiivka. Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã bác bỏ các tuyên bố này của Nga.

Ông cho biết quân đội Ukraine đã “đẩy lùi” 8 cuộc tấn công của Nga ở phía đông khu định cư Siversk ở Donetsk trong ngày qua, bao gồm cả xung quanh Spirne.

Ukraine đã đẩy lùi 42 cuộc tấn công của Nga ở phía đông Pokrovsk, bao gồm các cuộc tấn công xung quanh Novooleksandrivka.

5. Zelenskiy nói: Thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải cung cấp mô hình tiềm năng cho các cuộc đàm phán với Nga

Ukraine không dự tính đàm phán trực tiếp với Nga nhưng có thể sử dụng mô hình thỏa thuận ba bên tương tự như Sáng kiến ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào năm 2022, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với tờ Philadelphia Inquirer được công bố hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Thỏa thuận này đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu sự gia tăng giá lương thực toàn cầu, một phần do cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bằng cách cho phép Kyiv xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của mình qua Hắc Hải bất chấp cuộc xâm lược đang diễn ra.

Nga đã rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, khiến thỏa thuận này sụp đổ vào tháng 7 năm 2023.

Thỏa thuận này là kết quả của các cuộc đàm phán ba bên, trong đó Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc, trong khi Nga ký thỏa thuận tương ứng của riêng mình với các nhà hòa giải tương tự.

Ông Zelenskiy cho biết mô hình này có thể được sử dụng cho các vấn đề như toàn vẹn lãnh thổ, năng lượng và vận chuyển khi trả lời câu hỏi liệu Ukraine có thể tổ chức đàm phán trực tiếp với Nga hay không.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán hòa bình khả thi duy nhất sẽ dựa trên công thức hòa bình của Ukraine, trong đó Nga phải rút hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine và trả tiền bồi thường, cùng các điểm khác.

Ông Zelenskiy nói: Bất kỳ hình thức đàm phán hòa bình nào khác với Nga sẽ không kết thúc chiến tranh mà còn khuyến khích sự xâm lược lãnh thổ hơn nữa, trong khi “ngừng bắn là lựa chọn tốt nhất cho người Nga để họ có thể chuẩn bị cho nhiều hoạt động hơn nữa”.

“Nếu ý tưởng là từ bỏ lãnh thổ của chúng tôi thì không, chắc chắn không, nó sẽ không giải quyết được vấn đề”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Thụy Sĩ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine trong 2 ngày 15 và 16 tháng 6, với hơn 90 quốc gia và tổ chức tham dự.

78 quốc gia và 4 tổ chức đã ký thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào ngày 16 tháng 6. Thêm 9 quốc gia nữa tham gia vào văn kiện này sau sự kiện này.

Kyiv đang lên kế hoạch sắp xếp hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai trước cuối năm 2024.

6. Các công ty ở Nga hỗ trợ cuộc chiến bị tin tặc Ukraine nhắm tới

Các nhà hoạt động Ukraine từ cộng đồng mạng BO_Team, phối hợp với các chuyên gia từ Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine, đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các công ty Nga ủng hộ cuộc chiến chống Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết trong tuần qua, tin tặc đã phá hủy hơn 100 terabyte dữ liệu từ OrbitSoft, một nhà phát triển nhu liệu hợp tác với quân đội Nga.

Họ cũng xóa dữ liệu trên 8 máy chủ của Orient Systems, nhà cung cấp thiết bị định vị cho các nhà sản xuất quân sự của Nga, đặc biệt là những nhà sản xuất máy bay điều khiển từ xa.

Ngoài ra, tin tặc còn tấn công vào 19 máy chủ của các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Nizhniy Novgorod, xóa tất cả dữ liệu và gửi đến hàng loạt các email một tin nhắn có nội dung “quả báo không thể tránh khỏi” cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Cuộc tấn công mạng này diễn ra ngay sau khi đội quân công nghệ thông tin Ukraine, một nhóm chiến tranh mạng tình nguyện, cho biết họ đã tấn công vào các ngân hàng Nga và hệ thống thanh toán Mir của Nga vào ngày 20 tháng 6, khiến một loạt dịch vụ “không hoạt động”.

Hệ thống thanh toán Mir được thiết lập sau khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu hạn chế việc sử dụng thẻ quốc tế.

Theo nhóm, cuộc tấn công đã làm mất kết nối hệ thống thanh toán Mir và các ngân hàng bị ảnh hưởng, bao gồm VTB, Alfa-Bank, Gazprombank, Sberbank, “và nhiều dịch vụ nhỏ hơn”. Nhóm này cho biết “có thể đây là cuộc tấn công DdoS /đi-đốt/ lớn nhất trong lịch sử”.

7. Nga đang thử những cách mới để tấn công Kyiv

Quân đội Nga đang thử một đường lối mới để tấn công thủ đô Kyiv, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, đưa ra lập trường trên hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

“Kẻ xâm lược đang thử các chiến thuật mới – tìm thời điểm, phương pháp và phương tiện thích hợp để tấn công Kyiv. Bởi vì thủ đô của Ukraine đã, đang và sẽ là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu của quân xâm lược”, Tướng Popko cho biết.

Hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, Lực lượng Nga tấn công Kyiv bằng hỏa tiễn vào khoảng 8 giờ tối giờ địa phương. Các mảnh vỡ rơi trúng tòa nhà dân cư 14 tầng ở quận Obolon.

Theo Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko, một phụ nữ lớn tuổi đã phải vào bệnh viện.

Tướng Popko cho rằng cuộc tấn công vào hôm Chúa Nhật “khác biệt” với các cuộc tấn công gần đây của Nga nhằm vào thủ đô.

Lực lượng Nga không thực hiện các cuộc tấn công hàng loạt hoặc kết hợp vào ban đêm hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa. Theo Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv, họ cũng không sử dụng hỏa tiễn đạn đạo hoặc hỏa tiễn hành trình từ máy bay ném bom chiến lược.

Tướng Popko kêu gọi người dân Kyiv không bỏ qua các cảnh báo về cuộc không kích.

Ông nói: “Hỏa tiễn bị bắn hạ nhưng chúng không tan rã và các mảnh vỡ gây ra mối đe dọa đến tính mạng con người”.

Ông cho biết, ba người, trong đó có một trẻ em, ở Kyiv cũng bị thương sau vụ tấn công ngày 30 Tháng Sáu của Nga. Ông cho biết thêm, các nạn nhân đang được chăm sóc y tế tại một trong các bệnh viện khu vực kể từ ngày 1 Tháng Bẩy.

Theo thống đốc, cuộc tấn công không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng quan trọng, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại 3 ngôi nhà, một số tòa nhà hành chính, một nhà kho và 16 phương tiện.

8. Meduza cho biết: Dữ liệu tử vong của Nga chứng thực ít nhất 64.000 binh sĩ Nga thiệt mạng khi giao tranh ở Ukraine

Dữ liệu về tỷ lệ tử vong được công bố gần đây cho thấy hơn 64.000 người đàn ông Nga đã thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine, theo báo cáo của các hãng truyền thông độc lập Nga Meduza và Mediazona vào ngày 28 Tháng Sáu.

Mediazona, cùng với BBC News Russian, từ lâu đã ghi lại tên của những người lính Nga thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine thông qua nghiên cứu nguồn mở như các cáo phó, hồ sơ thừa kế, và các báo cáo của chính quyền địa phương. Nghiên cứu đã cung cấp tên của hơn 64.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ năm 2022.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng con số lính Nga tử trận chắc chắn sẽ cao hơn gấp nhiều lần vì đăng cáo phó không phải là một thực hành ở nông thôn, là nơi tỷ lệ nam thanh niên bị bắt lính cao gấp nhiều lần những nơi khác.

9. Ukraine sản xuất hàng loạt máy bay điều khiển từ xa tấn công có tầm bắn hơn 1.000 km

Ukraine đã bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay điều khiển từ xa tấn công với tầm bắn hơn 1.000 km, nhà lãnh đạo công ty nhà nước Công nghiệp Quốc phòng Ukraine, còn được gọi là Ukroboronprom, cho biết Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy.

Trong một cuộc phỏng vấn với ArmyInform, Herman Smetanin cho biết “nguồn tài nguyên khổng lồ và ngành công nghiệp siêu mạnh” của Nga có nghĩa là Kyiv phải áp dụng đường lối “linh hoạt và sáng tạo” hơn để sản xuất vũ khí.

Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự như phi trường và các cơ sở hậu cần, cũng như các nhà máy và kho chứa dầu. Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ nhằm mục đích làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và làm giảm doanh thu xuất khẩu của Mạc Tư Khoa, vốn rất quan trọng để tài trợ cho cuộc chiến.

Các máy bay điều khiển từ xa thử nghiệm của Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Nga tới tận Cộng hòa Tatarstan, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 1.200 km.

Smetanin cho biết với sự giúp đỡ của “các cá nhân”, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine giờ đây đã có thể “tăng quy mô sản xuất” máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

Hôm Chúa Nhật, 30 Tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy 36 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong đêm nhằm vào một số khu vực ở phía Tây Nam nước Nga.

Nga cho biết 15 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở tỉnh Kursk, 9 chiếc ở tỉnh Lipetsk, 4 ở tỉnh Voronezh, 4 ở tỉnh Bryansk, 2 ở tỉnh Oryol và 2 ở tỉnh Belgorod.

Chính quyền Nga thường xuyên tuyên bố sai sự thật rằng họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Ukraine và Bộ Quốc phòng Nga chưa từng cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong do vụ tấn công gây ra.

10. Nga pháo kích khắp Ukraine, 6 người thiệt mạng, và 41 người bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine đã khiến 6 người thiệt mạng và 41 người bị thương trong ngày qua.

Nga đã tấn công vào tổng cộng 11 tỉnh của Ukraine.

Tại tỉnh Donetsk, cô cho biết 4 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong ngày hôm qua.

Vụ tấn công của Nga làm 6 người bị thương và làm hư hại 21 ngôi nhà và 2 xe hơi ở làng Tsukuryne, quận Pokrovsk. Trong cuộc tấn công vào thị trấn Niu-York và làng Yampil, có hai người bị thương.

Tại quận Bakhmut, một người thiệt mạng và 3 người khác bị thương ở thành phố Toretsk, trong khi một người thiệt mạng và một người khác bị thương ở cộng đồng Sieversk.

Cô cho biết, lực lượng Nga đã tấn công thị trấn Ukrainsk thuộc quận Pokrovsk vào sáng 1 Tháng Bẩy, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và ít nhất 8 người bị thương.

Vụ pháo kích được thực hiện bằng hệ thống phóng hỏa tiễn Uragan, nhằm vào một khu dân cư. Ít nhất 10 tòa nhà chung cư và một tòa nhà hành chính bị hư hại.

Tại Kharkiv, quân đội Nga đã tấn công trung tâm khu vực bằng bom bay FAB-500, Thống đốc Oleh Syniehubov đưa tin.

Cuộc tấn công đã giết chết một người và phá hủy 8 phương tiện đậu bên ngoài Nova Poshta, là dịch vụ bưu chính tư nhân lớn nhất Ukraine.

Ít nhất 10 người, trong đó có một trẻ em 8 tháng tuổi, bị thương trong vụ tấn công.

Tại Kherson, lực lượng Nga tấn công vào 24 khu định cư, bao gồm cả trung tâm khu vực Kherson. Theo Thống đốc Oleksandr Prokudin, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương.

Lực lượng Nga tấn công Kyiv vào ngày 30 Tháng Sáu bằng hỏa tiễn vào khoảng 8 giờ tối giờ địa phương. Các mảnh vỡ rơi trúng tòa nhà dân cư 14 tầng ở quận Obolon. Theo Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko, một phụ nữ lớn tuổi đã phải vào bệnh viện.

Thống đốc Ruslan Kravchenko đưa tin, ba người, trong đó có một trẻ em, ở Kyiv cũng bị thương sau vụ tấn công ngày 30 Tháng Sáu của Nga. Ông cho biết thêm, các nạn nhân đang được chăm sóc y tế tại một trong các bệnh viện khu vực kể từ ngày 1 Tháng Bẩy.

Theo thống đốc, cuộc tấn công không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng quan trọng, nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã làm hư hại 3 ngôi nhà, một số tòa nhà hành chính, một nhà kho và 16 phương tiện.

Tại tỉnh Dnipropetrovsk, 7 người bị thương trong vụ tấn công vào trung tâm khu vực Dnipro. Chính quyền quân sự địa phương cho biết có một cậu bé 15 tuổi nằm trong số các nạn nhân. Một phụ nữ đã phải vào bệnh viện.

11. Belarus đưa ra mối đe dọa hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Belarus Issues Nuclear Threat Amid Rising Tensions at Ukraine Border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hôm Thứ Hai, 01 Tháng Bẩy, Belarus đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới với Ukraine.

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Belarus, Pavel Muraveiko cho biết Belarus sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nếu chủ quyền và độc lập của nước này bị đe dọa. Ông được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang và Thứ trưởng thứ nhất vào tháng 5.

“Chúng tôi đã học được cách sử dụng những vũ khí này. Chúng tôi biết cách áp dụng chúng một cách tự tin. Chúng tôi có thể làm điều đó. Và bạn có thể chắc chắn: chúng tôi sẽ làm điều đó nếu chủ quyền và độc lập của đất nước chúng ta bị đe dọa”, Muraveiko nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình địa phương, hãng thông tấn nhà nước BelTA của Belarus đưa tin.

Một ngày trước đó, Đại tá Vadim Lukashevich, một quan chức quân sự Belarus, cho biết nước láng giềng Ukraine đã triển khai lực lượng tới biên giới của họ nhằm “kéo đất nước chúng ta vào cuộc chiến”.

Lukashevich đang đề cập đến cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine do Putin phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Lukashevich nói: “Tình hình ở biên giới Belarus-Ukraine có đặc điểm là căng thẳng leo thang”, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch cho các hành động phá hoại và khủng bố tiềm tàng trên đất Belarus.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko là đồng minh thân cận của Putin. Đất nước của ông, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã duy trì mối quan hệ bền chặt với Nga kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Trong khi quân đội của Lukashenko không trực tiếp tham gia cuộc xung đột Ukraine, quân đội Nga đã được phép tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này đã được Nga sử dụng để tiến hành cuộc xâm lược Ukraine hai năm trước.

Vào tháng Giêng, Tổng thống Belarus cho biết vũ khí hạt nhân của Nga do Mạc Tư Khoa kiểm soát đã đến Belarus. Lukashenko nói thêm vào tháng 4 rằng hàng chục vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga đã được triển khai ở nước ông.

Nga và Belarus vào ngày 21 tháng 5 đã bắt đầu các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân thực hành chiến đấu chung sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận này nhằm mục đích chuẩn bị quân đội và trang thiết bị “để bảo đảm vô điều kiện chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của hai nước được gọi là “Nhà nước Liên minh”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào thời điểm đó rằng cuộc tập trận vũ khí hạt nhân nhằm đáp trả “các quyết định và hành động thù địch” của các đồng minh phương Tây của Ukraine cũng như “những hành động khiêu khích hàng ngày” của họ.