Ngày 08-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Đời Ngọng Đời Điếc
Nguyễn Trung Tây
00:18 08/09/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Đời Ngọng Đời Điếc, Mk 7:31-37


Bởi niềm tin “người công chính được chúc phúc,” người mù, kẻ điếc, người què và phung hủi thời Cựu Ước và thời Đức Giêsu đều bị người đời nhìn vào với những con mắt đầy thành kiến. Bởi khuyết tật, những người bất hạnh bị gia đình và xã hội tẩy chay. Bởi thế, họ trở thành kẻ vô thanh vô ngôn trong xã hội Do Thái. Thậm chí, ngay cả bản thân họ, họ cũng tin rằng họ đã bị Thiên Chúa trừng phạt. Điều tồi tệ hơn, bởi bị coi là “bọn xấu,” không ai trong xã hội muốn giao du kết bạn với họ.

Người đàn ông gặp gỡ Đức Giêsu trong Máccô 7:31-37 bị khuyết tật kép: điếc và ngọng. Khi đã hiểu rõ bối cảnh của bản Tin Mừng, độc giả sẽ dễ dàng cảm nhận nhiều hơn về cuộc sống khốn khổ mà người đàn ông khiếm thính khiếm âm đã từng trải qua. May mắn thay, cuối cùng người đàn ông tật nguyền gặp được Đức Giêsu. Ngài đã đưa ngón tay chạm vào tai người đàn ông khốn khổ và chạm vào lưỡi người bất hạnh. Rồi Đức Giêsu truyền lệnh, “Ephphatha.”

Và điều kỳ diệu đã xảy ra. Người đàn ông một thời bị bỏ rơi bên lề xã hội không còn là bị người bị bỏ rơi nữa. Anh ta ngay lập tức biến đổi thành một con người mới. Anh ta không chỉ nghe thấy tiếng chim hót vang lừng trên cành cây, mà anh còn nói rõ ràng giống như anh ta chưa bao giờ có vấn đề với âm thanh giọng nói của chính mình. Bàn tay của Đức Giêsu thay đổi một cách thần kỳ dòng đời của một con người một thời bất hạnh! Không còn xấu hổ nữa! Không còn vô âm nữa! Không còn bị tẩy chay nữa! Trên tất cả, những gì Đức Giêsu đã làm với người đàn ông không chỉ là chữa lành cho anh ta khỏi hai thứ tật nguyền, mà còn để khôi phục lại nhân phẩm cho người đàn ông một thời bị “quê hương ruồng bỏ giống nòi khinh.”

Không lạ gì khi những người chứng kiến phép lạ đã công bố rộng rãi Tin Mừng về Đức Giêsu, Đấng duy nhất có khả năng chữa lành tất cả những người đã, đang và sẽ bị khuyết tật về thể chất, tâm linh hoặc tình cảm. Ngợi khen Thiên Chúa vì Đức Giêsu, Đấng chữa lành. Alleluiah! Ngợi khen Thiên Chúa.□
 
Ngày 09/09: Ngày Sa-bát được làm điềy gì? – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:27 08/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Một ngày sa-bát, Đức Giê-su vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải. Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết họ đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!” Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó. 9 Đức Giê-su nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Người rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Anh giơ tay ra!” Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không.

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giảng Thánh Lễ Của Đức Thánh Cha tại Sân vận động Sir John Guise Chúa nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024
Vũ Văn An
01:39 08/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, sáng Chúa nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ choo giáo dân tại Sân Vận động Sir John Guise, Thủ đô Port Moresby, Papua New Guinea.

Đây là một khởi đầu sớm tại Moresby, với Thánh Lễ bắt đầu vào khoảng 8 giờ, giờ địc phương. Theo các nhà thẩm quyền địa phương, khoảng 35,000 người đã tham dự, bao gôm Thủ Tướng Chính phủ, James Marade. Sau đây là bài giảng của Đức Giáo Hoàng, dựa vào bản tiếng Ý do Tòa Thánh cung cấp



Lời đầu tiên Chúa nói với chúng ta hôm nay là: “Hãy can đảm lên, đừng sợ!” (Is 35:4). Tiên tri Isaia nói điều này với tất cả những ai thất vọng trong lòng. Bằng cách này, ngài khuyến khích dân của mình và, ngay cả giữa những khó khăn và đau khổ, mời gọi họ ngước mắt lên, hướng tới một chân trời hy vọng và một tương lai: Thiên Chúa đến để cứu chúng ta, Người sẽ đến và vào ngày đó, “Mắt người mù sẽ mở ra và tai người điếc sẽ mở ra” (Is 35:5).

Lời tiên tri này được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu, trong câu chuyện của Thánh Mac-cô, hai điều được nêu bật trên hết: sự xa cách của người câm điếc và sự gần gũi của Chúa Giêsu. Sự xa cách của người câm điếc. Người đàn ông này sống ở một khu vực địa lý mà theo ngôn ngữ ngày nay chúng ta gọi là "vùng ngoại ô". Lãnh thổ của Decapolis nằm bên kia sông Jordan, cách xa trung tâm tôn giáo là Giêrusalem. Nhưng người câm điếc đó còn trải qua một loại khoảng cách khác; anh ta xa Chúa, anh ta xa con người vì anh ta không có khả năng giao tiếp: anh ta bị điếc và do đó không thể nghe người khác, anh ta bị câm và do đó không thể nói chuyện với người khác. Người đàn ông này bị cắt đứt khỏi thế giới, anh ta bị cô lập, anh ta là tù nhân của chứng điếc và chứng câm của mình, và do đó, anh ta không thể cởi mở với người khác để giao tiếp.

Và rồi chúng ta có thể hiểu tình trạng câm điếc này theo một nghĩa khác, bởi vì có thể xảy ra việc chúng ta bị cắt đứt khỏi sự hiệp thông và tình bạn với Thiên Chúa và với anh em của mình khi, hơn cả tai và lưỡi, chính trái tim mới là thứ bị chặn. Có một sự điếc bên trong và một sự câm lặng của trái tim phụ thuộc vào mọi thứ khép kín chúng ta bên trong chúng ta, khép kín chúng ta với Thiên Chúa, khép kín chúng ta với những người khác: ích kỷ, thờ ơ, sợ mạo hiểm và đặt mình vào tình thế nguy hiểm, oán giận, hận thù, và danh sách vẫn tiếp tục. Tất cả những điều này khiến chúng ta xa cách Thiên Chúa, xa cách anh em mình, và thậm chí xa cách chính mình; và làm chúng ta mất đi niềm vui sống.

Đối với khoảng cách này, thưa anh chị em, Thiên Chúa đáp lại bằng điều ngược lại, bằng sự gần gũi của Chúa Giêsu, nơi Con của Người, trước hết Thiên Chúa muốn chứng tỏ điều này: rằng Người là Thiên Chúa gần gũi, Thiên Chúa nhân hậu, Đấng chăm sóc cuộc sống của chúng ta, Người vượt qua mọi khoảng cách. Và quả thực, trong đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đi đến những vùng đất ngoại vi đó, rời bỏ xứ Giu-đê-a để gặp dân ngoại (xem Mc 7:31).

Với sự gần gũi của Người, Chúa Giêsu chữa lành, chữa lành chứng câm và điếc của con người: trong khi thực tế chúng ta cảm thấy xa cách, hoặc chọn giữ khoảng cách – xa Chúa, xa anh em, xa những người khác với chúng ta – thì chúng ta khép kín mình, chúng ta tự rào cản và cuối cùng chỉ xoay quanh chính mình, điếc với Lời Chúa và tiếng kêu của người khác và do đó không thể nói chuyện với Thiên Chúa và với người khác.

Còn anh chị em, những người sống ở vùng đất quá xa xôi này, có lẽ anh chị em có tưởng tượng bị tách rời, xa cách Chúa, xa cách con người, và điều này không đúng, không: anh chị em hiệp nhất, hiệp nhất trong Thánh Thần. Thần Khí, hiệp nhất trong Chúa! Và Chúa nói với mỗi người trong anh chị em: “Hãy mở ra!”. Đây là điều quan trọng nhất: mở lòng mình ra với Thiên Chúa, mở lòng mình ra với anh em mình, mở lòng mình ra với Tin Mừng và biến nó thành kim chỉ nam cho cuộc sống của chúng ta.

Chúa hôm nay cũng nói với anh chị em: “Hỡi người dân Papua, hãy can đảm lên, đừng sợ hãi! Mở ra! Hãy mở lòng đón nhận niềm vui của Tin Mừng, mở lòng đón nhận cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, đón nhận tình yêu thương anh em mình.” Cầu mong không ai trong chúng ta vẫn câm điếc trước lời mời gọi này. Và xin Chân phước Giovanni Mazzucconi đồng hành cùng anh chị em trên hành trình này: giữa bao khó khăn và thù địch, ngài đã mang Chúa Kitô đến giữa anh chị em, để không ai có thể điếc trước thông điệp vui mừng về ơn cứu độ, và mọi người có thể nới lỏng lưỡi mình để ca hát tình yêu Thiên Chúa. Mong rằng ngày hôm nay cũng như thế đối với anh chị em!
 
VietCatholic TV
Tông Du Papua New Guinea: Diễn từ của ĐTC trước hàng giáo sĩ tại Đền Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu
VietCatholic Media
02:32 08/09/2024
 
Diễn biến mới: Putin xua 60.000 quân tái chiếm Kursk, khựng lại bên sông Seym. 9 cầu phao tan tành
VietCatholic Media
03:06 08/09/2024


1. Cầu phao của Nga bị Ukraine phá hủy ở Kursk

Theo các video mới công bố đang lan truyền trên mạng xã hội, lực lượng Ukraine được cho là đã phá hủy một cây cầu phao khác của Nga ở khu vực Kursk.

Đoạn video cho thấy một máy bay Ukraine đâm vào một cầu phao bắc qua sông Seym, và kênh Telegram Shrike News cho biết lực lượng Ukraine cho đến nay đã phá hủy tất cả chín cầu phao được biết đến.

Các cuộc tấn công, dường như sử dụng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao (HIMARS), diễn ra sau khi lực lượng Ukraine phá hủy ba cây cầu bắc qua sông Seym và nhiều cầu phao trong các vụ việc riêng biệt. Các cây cầu đã được sử dụng trong các tuyến đường tiếp tế chính cho lực lượng Nga.

Xung đột ở tiền tuyến tại Nga đã leo thang trong bối cảnh cuộc tấn công Kursk của Ukraine tiếp tục diễn biến, một cuộc đột kích xuyên biên giới mà Kyiv phát động vào ngày 6 tháng 8, khiến lực lượng Nga bất ngờ.

Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến II, khi Ukraine tuyên bố đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk trong vài ngày hơn là Nga chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 8 rằng Ukraine kiểm soát ít nhất 102 thị trấn ở Kursk và một vùng lãnh thổ rộng 1300km vuông.

Ukraine cho biết họ không muốn giữ lại lãnh thổ mà họ kiểm soát ở Kursk, nhưng họ hy vọng sẽ cắt đứt nguồn hậu cần hỗ trợ chiến tranh của Nga ở những nơi khác dọc theo tiền tuyến và bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi các cuộc tấn công trên không có sức tàn phá cao.

Các cuộc tấn công của Kyiv chủ yếu tập trung vào thành phố Sudzha, nơi mà Ukraine cho biết đã chiếm được hoàn toàn ngay từ đầu, và xung quanh thị trấn Korenovo, phía tây bắc Sudzha. Glushkovo và Zvannoye nằm ở phía tây nam Korenovo, gần biên giới Ukraine hơn.

Tướng Christopher Cavoli, người giữ chức tư lệnh tối cao của NATO tại Âu Châu, gần đây đã phát biểu về cuộc tấn công của Ukraine tại Kursk và chỉ trích phản ứng của Nga.

“Nga vẫn đang ghép nối lại phản ứng của mình đối với cuộc xâm lược của Ukraine. Cho đến nay, đó chỉ là một phản ứng khá chậm và rải rác”, ông nói trong một sự kiện do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại tổ chức.

“Nga không xác định ai có thẩm quyền”, ông nói tiếp, “Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự bên trong Ukraine, nhưng không phải bên trong nước Nga à?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine qua email để xin bình luận.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, trong tuần qua, Ukraine đã ngăn chặn cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk và giành lại quyền kiểm soát một phần thị trấn New York của Ukraine.

“Trong sáu ngày qua, đối phương không tiến thêm một mét nào về hướng Pokrovsk,” Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, trả lời CNN hôm thứ năm.

[Newsweek: Russian Pontoon Bridges Destroyed by Ukraine in Kursk: Videos]

2. 'Ukraine không yêu cầu gì hơn những gì bạn đã có', Zelenskiy nói tại Ý

Ukraine biết ơn các hệ thống phòng không do các đối tác cung cấp, nhưng chúng vẫn “không đủ để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của chúng tôi và đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Nga”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong chuyến thăm Ý hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín.

“Ukraine không yêu cầu gì nhiều hơn những gì đất nước của bạn hoặc bất kỳ quốc gia nào khác đang có”, Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu tại Diễn đàn Cernobbio lần thứ 50 ở miền bắc nước Ý.

Tổng thống Ukraine đã đến Ý để gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương và Thủ tướng Ý Giorgia Meloni khi Kyiv ngày càng kêu gọi thêm hệ thống phòng không và các viện trợ khác để đẩy lùi sự xâm lược của Nga.

Chuyến đi của Zelenskiy tới Ý diễn ra ngay sau chuyến thăm Đức của ông, nơi ông nhận được những cam kết bổ sung về hỗ trợ quân sự tại cuộc họp lần thứ 24 của nhóm Ramstein và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

“Người dân của chúng tôi liên tục bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga vào mọi đêm và mọi ngày”, Zelenskiy phát biểu tại Ý, nhắc lại các cuộc tấn công chết người gần đây nhằm vào các thành phố Kharkiv, Poltava và Lviv của Ukraine.

“May mắn thay, chúng tôi có hệ thống phòng không – cũng nhờ Ý. Nhưng nó không đủ để bảo vệ toàn bộ lãnh thổ của chúng tôi và đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Nga.”

Cùng với Pháp, Ý đã cung cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không SAMP/T vào năm 2023 và cam kết sẽ chuyển giao hệ thống thứ hai trong năm nay. Không có xác nhận nào về việc chuyển giao khẩu đội thứ hai, với việc Zelenskiy phàn nàn nhiều lần rằng hệ thống phòng không đã cam kết đang bị trì hoãn.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Chúng tôi chỉ muốn không có người cha nào ở đất nước chúng tôi phải chôn cất vợ và con gái mình vì họ đã thiệt mạng do hỏa tiễn của Nga… Chúng tôi chỉ muốn những chàng trai và cô gái Ukraine không bao giờ phải chịu đau khổ nữa vì họ không thể giúp đỡ cha mẹ mình đang ở trong các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm”

Một cuộc tấn công của Nga vào thành phố Lviv ở phía tây vào ngày 7 tháng 9 đã giết chết bảy người, bao gồm một người mẹ và ba cô con gái, chỉ còn lại người cha trong gia đình sống sót.

“Putin muốn đạt được điều gì với tất cả những điều này? Người dân Ukraine không muốn đất đai của ông ấy. Chúng tôi không muốn lấy bất cứ thứ gì từ Nga. Nhưng chính Putin là người muốn lấy đất đai của chúng tôi – và ông ấy đã xâm lược lãnh thổ của chúng tôi”, tổng thống nhấn mạnh.

Zelenskiy đã gặp gỡ đại diện của hơn 30 công ty hàng đầu của Ý bên lề hội nghị thượng đỉnh Cernobbio, cảm ơn họ đã phát triển các dự án tại Ukraine. Nhà lãnh đạo nhà nước Ukraine đã cảm ơn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã cung cấp thiết bị năng lượng, bao gồm cả dưới hình thức viện trợ nhân đạo, và thảo luận về tái thiết sau chiến tranh.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW Kiel), đơn vị theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, tính đến tháng 6 năm 2024, Ý đã cam kết hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine tổng cộng 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ đô la).

Với tư cách là chủ tịch luân phiên Nhóm bảy nước (G7) năm 2024, Ý đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chứng kiến lễ công bố khoản vay 50 tỷ đô la cho Ukraine được bảo đảm bằng số tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga.

Ý cũng sẽ đăng cai Hội nghị Phục hồi năm 2025, mời các quan chức từ 77 quốc gia và 500 công ty.

[Kyiv Independent: 'Ukraine's not asking for anything more than you already have,' Zelensky says in Italy]

3. Các Báo Cáo cho thấy Ukraine Ngăn Chặn Cuộc Tấn Công Pokrovsk Của Nga, Chiếm Lại Một Phần Của New York

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, trong tuần qua, Ukraine đã ngăn chặn cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk và, và hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, và đã giành lại quyền kiểm soát một phần thị trấn New-York của Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, là tổ chức nghiên cứu chính sách tập trung vào việc thúc đẩy hiểu biết về các vấn đề quân sự, đã đăng các bản đồ cho thấy đánh giá kiểm soát địa hình phía đông Pokrovsk và xung quanh Toretsk tính đến cuối buổi chiều Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, xác nhận rằng Nga không tiến được một mét nào vào Pokrovsk.

“Trong sáu ngày qua, đối phương không tiến được một mét nào về hướng Pokrovsk,” ông nói với hãng tin.

Syrskyi cũng cho biết thành phố Pokrovsk đã chịu nhiều áp lực vì đây là điểm nóng về hoạt động quân sự ở Ukraine trong nhiều tuần.

Nga đã có những bước tiến mạnh mẽ tại khu vực Donetsk vào tháng 8, giành được 150 km vuông, tăng theo cấp số nhân so với mức tiến triển trung bình trước đó trong năm nay, như Newsweek đã đưa tin trước đó—trong khi những tháng trước đó vẫn duy trì mức tiến triển là 34 km vuông.

Việc chặn đứng việc tiến quân của Nga ở Pokrovsk có ý nghĩa quan trọng vì đây là trung tâm đường bộ và hỏa xa đóng vai trò thiết yếu đối với khả năng vận chuyển vật liệu quân sự của Ukraine tới các tiền đồn khác trong khu vực.

Angelica Evans, một nhà nghiên cứu về Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, đã trao đổi với Newsweek về ý nghĩa của việc Ukraine chặn đứng được việc tiến quân ở Pokrovsk và giành lại một phần New York cho cả Ukraine và Nga.

Cô cho biết: “Những bước tiến của Nga theo hướng Pokrovsk rất quan trọng đối với các nỗ lực thông tin dài hạn của Điện Cẩm Linh nhằm thuyết phục công chúng Nga và cộng đồng quốc tế rằng những tổn thất về nhân sự trên quy mô lớn và phong cách chiến tranh tiêu hao kém hiệu quả của Nga thực ra là hiệu quả và chính đáng”.

Evans nói tiếp, “Khả năng của Ukraine trong việc làm chậm bước tiến của Nga, và thậm chí ngăn chặn bước tiến của Nga ở một số khu vực thuộc Tỉnh Donetsk và Ukraine, trực tiếp làm suy yếu nỗ lực này và tạo ra một bằng chứng cụ thể cho thấy rằng Ukraine—khi được cung cấp đủ nguồn lực—có thể ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và chiến thắng của Nga không phải là điều tất yếu bất chấp lợi thế về nguồn lực của Nga.”

Cô nói thêm rằng các hoạt động phòng thủ của Ukraine tại Pokrovsk và khu vực Donetsk rộng lớn hơn làm phức tạp thêm mục tiêu của Điện Cẩm Linh là “chiếm phần còn lại của các tỉnh Donetsk và Luhansk” và trên thực tế là “làm xói mòn ý chí của người dân Nga trong việc ủng hộ một cuộc chiến tranh kéo dài vô thời hạn và gây tổn thất lớn”.

Evans cho biết chính quyền Nga vẫn còn do dự trong việc tái triển khai lực lượng ở Tỉnh Kursk, điều này cho phép người Ukraine “tạo ra và duy trì vị trí nổi bật” tại đó.

Cô cho biết Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã quan sát thấy những dấu hiệu cho thấy Nga đã “tái triển khai các lực lượng hạn chế có khả năng là quân dự bị nhằm hỗ trợ các hoạt động gần Pokrovsk đến Tỉnh Kursk để phòng thủ trước cuộc tấn công của Ukraine”.

Evans tiếp tục: “Việc tái triển khai hạn chế này cho thấy Nga vẫn chưa thể tách biệt ngay cả hoạt động tấn công ưu tiên nhất của mình khỏi những tác động trên toàn chiến trường của cuộc tấn công Kursk”.

Cô nói thêm: “Những tiến triển chiến thuật gần đây của Ukraine tại Niu-York được báo cáo hỗ trợ nỗ lực của Ukraine nhằm phòng thủ trước các hoạt động tấn công của Nga gần Toretsk—một thành phố tiền tuyến quan trọng khác mà Nga muốn chiếm giữ. Việc lực lượng Ukraine chiếm lại lãnh thổ chiến thuật tại Niu-York giúp giảm bớt áp lực từ sườn phía nam của Toretsk và làm phức tạp thêm nỗ lực của Nga nhằm bao vây thành phố này.”

Syrskyi nói với CNN rằng trọng tâm của ông là tuyển mộ binh lính mới, vì Nga có lợi thế về “hàng không, hỏa tiễn, pháo binh, số lượng đạn dược mà họ sử dụng, tất nhiên là người Nga đông hơn về nhân sự, và có nhiều xe tăng, xe chiến đấu bộ binh hơn Ukraine”.

Vị chỉ huy này cũng cho biết, để ngăn chặn sự tiến quân của Nga trong khu vực, quân đội Ukraine đã điều hàng chục ngàn binh lính tới vùng lãnh thổ Kursk của Nga để ngăn chặn Nga sử dụng nơi này làm căn cứ tấn công mới.

Tại Kursk, Kyiv báo cáo rằng tính đến ngày 2 tháng 9, họ đã kiểm soát được khoảng 1.300 km vuông lãnh thổ.

Syrskyi nói với CNN rằng ông coi chiến dịch Kursk là một thành công. Ông nói: “Nó làm giảm mối đe dọa của một cuộc tấn công của đối phương. Chúng tôi ngăn chặn chúng hành động. Chúng tôi chuyển giao chiến tranh đến lãnh thổ của đối phương để đối phương có thể cảm nhận được những gì chúng tôi cảm thấy hàng ngày.”

[Newsweek: Ukraine Halts Russia's Pokrovsk Offensive, Retakes Part of New-York—Reports]

4. Nhóm giám sát báo cáo Belarus lần đầu tiên bắn hạ thành công hàng loạt máy bay điều khiển từ xa của Nga trên không phận của mình

Nhóm giám sát Belaruski Hajun tuyên bố Không quân Belarus đã bắn hạ hai máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga vào ngày Thứ Năm, 05 Tháng Chín, gần thành phố Gomel của Belarus.

Trong khi máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga được cho là đã nhiều lần chệch hướng về phía Belarus trong các cuộc không kích vào Ukraine, đây sẽ là trường hợp đầu tiên được biết đến khi máy bay của Không quân Belarus bắn hạ thành công một trong số máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn khác vào Ukraine vào rạng sáng ngày 5 tháng 9, nhắm vào nhiều khu vực của nước này.

Nhiều chiến đấu cơ của Belarus đã được điều động để chặn các máy bay điều khiển từ xa gần thành phố Gomel vào khoảng 1:30 sáng giờ địa phương, Belaruski Hajun tuyên bố. Thành phố này nằm trong phạm vi khoảng 30 km từ biên giới Ukraine-Belarus.

Một máy bay điều khiển từ xa tấn công thứ ba được cho là đã xâm nhập không phận Belarus vào khoảng 2:30 sáng, mặc dù không có thông tin bổ sung nào được cung cấp về tình trạng của nó.

Những video được cho là ghi lại cảnh mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống bầu trời Gomel có thể được xem trên mạng xã hội.

Sự việc này đánh dấu lần thứ hai trong tuần qua chiến đấu cơ của Belarus phải xuất kích để bảo vệ không phận nước này.

Một chiến đấu cơ của Belarus đã cố gắng bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga bay vào không phận nước này vào ngày 29 tháng 8 - mặc dù không có xác nhận nào cho thấy Belarus đã bắn hạ thành công hay không máy bay điều khiển từ xa.

Trong cuộc tấn công quy mô lớn của Nga vào Ukraine vào ngày 4 tháng 9, một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã đi chệch hướng vào Belarus. Vào ngày 26 tháng 8, ít nhất sáu máy bay điều khiển từ xa của Nga được báo cáo đã xâm nhập không phận Belarus trong một cuộc tấn công hàng loạt khác vào Ukraine.

Minsk chưa bao giờ công khai phản đối Mạc Tư Khoa - đồng minh quan trọng của nước này - về các vụ xâm nhập bằng máy bay điều khiển từ xa vào lãnh thổ của nước này.

Thay vào đó, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc rằng lực lượng nước ông đã bắn hạ một số máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên không phận của mình, một tuyên bố bị Hajun của Belarus phủ nhận.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Belarus và Ukraine khi quân đội Belarus điều động một lực lượng đáng kể đến biên giới, được cho là để tập trận.

Trong khi ủng hộ hành động xâm lược của Nga chống lại Kyiv, Quân đội Belarus không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

[Kyiv Independent: Belarus downs Russian drones over its airspace for first time, monitoring group reports]

5. 'Vũ khí, vũ khí, và vũ khí.' Bộ trưởng ngoại giao mới của Ukraine tiết lộ những ưu tiên hàng đầu.

Bộ trưởng Ngoại giao mới của Ukraine Andrii Sybiha đã không mất thời gian để nêu rõ các ưu tiên của mình.

“Nhiệm vụ số một của ngoại giao Ukraine — từ đại sứ đến tùy viên — là bảo đảm năng lực phòng thủ của Ukraine. Vũ khí, vũ khí, vũ khí,” nhà ngoại giao hàng đầu mới cho biết hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín.

Ông nói thêm: “Một ưu tiên không thể nghi ngờ nữa là việc xóa bỏ mọi hạn chế nhân tạo đối với việc cung cấp vũ khí của phương Tây và việc sử dụng chúng trên lãnh thổ Liên bang Nga”.

Sybiha được quốc hội Ukraine bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao mới vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín, thay thế Dmytro Kuleba, người lãnh đạo bộ ngoại giao từ năm 2020.

Sybiha, 49 tuổi, có uy tín về ngoại giao và chính sách đối ngoại. Trước đây, ông từng là đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016 đến năm 2021 và cũng làm việc tại đại sứ quán Ukraine tại Ba Lan với tư cách là cố vấn từ năm 2008 đến năm 2012.

“Sybiha là một nhà ngoại giao cổ điển mạnh mẽ, ông ấy hiểu rõ hệ thống. Ông ấy từng là đại sứ và đã làm việc chặt chẽ với các đối tác kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu”, một quan chức Ukraine thân cận với Zelenskiy, được giấu tên để nói thẳng thắn về Sybiha, cho biết.

Các nhà ngoại giao Ba Lan đồng tình, mô tả Sybiha là “một người đàn ông giữ lời hứa”, theo hãng thông tấn PAP. Sybiha là một trong những chính trị gia đã tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa Ba Lan và Ukraine khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Điều này dẫn đến việc chuyển giao vũ khí và những điều khác nữa.

Nghị sĩ Ukraine Galyna Mykhailiuk cho biết Sybiha cũng thông thạo tiếng Anh và tiếng Ba Lan. “Trong quá trình làm việc tại các tổ chức nêu trên, anh ta đã giành được uy tín và sự tôn trọng từ các đồng nghiệp”, Mykhailiuk cho biết.

Sybiha cũng cho biết việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu và NATO vẫn là ưu tiên của chính phủ Ukraine.

Và ông ám chỉ đến việc cải tổ bộ máy ngoại giao Ukraine để “phù hợp với thực tế địa chính trị mới”.

“Tại một cuộc họp gần đây của các đại sứ do tổng thống chủ trì, một danh sách các quốc gia và khu vực ưu tiên mà chúng tôi sẽ mở các tổ chức ngoại giao mới đã được thống nhất. Sẽ có những thay đổi về mặt nhân sự — các đại sứ và tổng lãnh sự mới sẽ xuất hiện. Sẽ có những thay đổi trong bộ máy trung ương nhằm mục đích củng cố hệ thống”, Sybiha cho biết.

Trong phiên họp quốc hội nơi Sybiha được bổ nhiệm, các nhà lập pháp cũng thúc giục ông tìm cách tốt hơn để giao tiếp với các nước phương Tây, những nước gần đây đã làm chậm dòng viện trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao tài sản bị tịch thu của Nga.

Các đại biểu quốc hội cũng kỳ vọng Sybiha sẽ cải thiện các dịch vụ lãnh sự cho người tị nạn Ukraine và công dân sống ở nước ngoài, tìm cách đưa họ về nước và giành được sự ủng hộ của Trung Quốc và các nước đang phát triển khác chủ yếu dựa vào Nga mà Ukraine cần để biến kế hoạch hòa bình của mình thành hiện thực.

[Politico: ‘Weapons, weapons, weapons.’ Ukraine’s new foreign minister reveals top priorities.]

6. Ukraine đang cải tiến máy bay điều khiển từ xa của mình thành máy phun lửa trên không như thế nào

Quân đội Ukraine đã bắt đầu triển khai máy bay điều khiển từ xa được trang bị đầu đạn nhiệt nhôm, về cơ bản biến đội máy bay điều khiển từ xa nguy hiểm của mình thành vũ khí “phun lửa” mạnh mẽ.

Đoạn phim do Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ biệt lập số 108 của Ukraine chia sẻ cho thấy những máy bay điều khiển từ xa này giải phóng những luồng nhiệt nhôm nóng chảy vào các vị trí của đối phương, tạo ra những luồng khói lớn bốc lên từ các khu vực va chạm.

Video được lưu hành rộng rãi nêu bật khả năng phá hủy của những máy bay điều khiển từ xa được cải tiến này, vì chất nhiệt nhôm bốc cháy khi tiếp xúc, tạo ra một ngọn lửa có khả năng xóa sổ các vị trí của Nga. Chất nhiệt nhôm vẫn được coi là ít gây chết người hơn phốt pho trắng hoặc napalm.

Các kênh Telegram của Ukraine đưa tin rằng cảnh quay chiến đấu được quay ở khu vực Donetsk phía đông, nơi lực lượng Nga đang tập trung tiến về thành phố Pokrovsk - một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine.

Mặc dù mẫu máy bay điều khiển từ xa cụ thể vẫn chưa rõ ràng, nhưng các blogger về chiến tranh cho rằng các cảnh quay từ góc nhìn của máy bay điều khiển từ xa cho thấy đây là một trong những máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất lớn hơn.

Khi đốt cháy, nhiệt nhôm - hỗn hợp gồm bột kim loại và oxit kim loại - có thể đạt nhiệt độ đủ cao để làm tan chảy thép.

“Miền Đông Ukraine, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thả chất nhiệt nhôm nóng chảy xuống một hàng cây do Nga chiếm giữ, khiến nó bốc cháy”, OSINT Technical, một tài khoản tình báo nguồn mở trên X, chia sẻ đoạn phim được nhiều tài khoản Telegram của Ukraine lưu hành, cho biết.

Chiến thuật này được coi là một bước tiến đáng kể trong việc sử dụng máy bay điều khiển từ xa trong xung đột Ukraine-Nga, cho phép Kyiv tấn công các vị trí của Nga, đặc biệt là ở những khu vực rừng rậm ở phía đông, nơi lực lượng đối phương thường tìm nơi ẩn náu.

Một số chuyên gia lưu ý rằng bom nhiệt nhôm đã trở thành vũ khí được ưa chuộng trong số những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, đặc biệt là để phá hủy các phương tiện bị bỏ lại của Nga.

Chất nhiệt nhôm có những hạn chế như một vũ khí gây cháy do diện tích tác dụng nhỏ. Không giống như các loại vũ khí gây cháy khác cháy ngay lập tức, phản ứng chất nhiệt nhôm làm nóng một khu vực nhỏ đến nhiệt độ cao trong thời gian dài hơn.

Máy bay điều khiển từ xa “phun lửa” sẽ phun sắt nóng chảy từ phản ứng nhiệt nhôm khi bay, tạo ra một trận mưa các giọt nước nóng trắng. Trong khi quân lính trong hầm trú ẩn kiên cố hoặc đội mũ bảo hiểm và áo giáp thường an toàn nếu họ không nhìn lên, thì rủi ro chính đến từ hỏa hoạn.

Chất chất nhiệt nhôm đốt cháy các vật liệu dễ cháy, đặc biệt là trong điều kiện khô, dẫn đến các đám cháy nhỏ có thể bùng phát thành đám cháy lớn hơn. Những đám cháy này và khói sinh ra có thể buộc quân đội phải từ bỏ vị trí của họ.

Nhiệt độ cao của chất này và việc dập tắt nó rất khó khăn làm dấy lên lo ngại về khả năng gây thương vong cho dân thường.

Ở Ukraine, những cánh đồng rộng lớn thường được chia cắt bởi những hàng cây hẹp, đóng vai trò là những vị trí phòng thủ quan trọng. Những hàng cây này cung cấp sự che chắn cần thiết trong một cuộc xung đột liên tục được máy bay điều khiển từ xa theo dõi, với quân đội Nga củng cố phòng thủ phía trước dọc theo những rào cản tự nhiên này.

Việc sử dụng máy bay điều khiển từ xa phun nhiệt nhôm đã chứng tỏ hiệu quả trong các ứng dụng quân sự, mặc dù vũ khí gây cháy có thể gây ra rủi ro đáng kể nếu triển khai gần khu dân cư.

[Newsweek: How Ukraine Is Retrofitting Its Drones as Aerial Flamethrowers]

7. Chuyến thăm Ramstein của Zelenskiy bảo đảm phòng không, vũ khí cho Ukraine

Ukraine đã nhận được cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn từ các đồng minh, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Đức và Canada, trong cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, gọi tắt là UDCG, hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, có sự tham dự trực tiếp của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Nhóm do Hoa Kỳ đứng đầu, bao gồm hơn 50 quốc gia, trong đó có tất cả 32 thành viên NATO, họp tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Cuộc họp ngày 6 tháng 9 là cuộc họp lần thứ 24 của nhóm kể từ khi thành lập vào tháng 4 năm 2022. Lần gần nhất Zelenskiy tham dự cuộc họp trực tiếp là vào tháng 10 năm 2023.

Hoa Kỳ đã cam kết một gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 250 triệu đô la. Khoản viện trợ này bao gồm hỏa tiễn RIM-7 và hỗ trợ phòng không, hỏa tiễn Stinger, đạn dược cho HIMARS và các hỗ trợ quân sự khác.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Vương quốc Anh tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ quân sự mới bao gồm 650 hỏa tiễn đa năng hạng nhẹ, gọi tắt là LMM, trị giá hơn 213 triệu đô la. Những hỏa tiễn LMM đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.

Bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuyên bố Berlin sẽ chuyển giao thêm 12 tăng pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 có tầm bắn hơn 30 km trị giá 165 triệu đô la cho Kyiv.

Các khẩu súng sẽ đến từ các đơn hàng của ngành công nghiệp thay vì các kho vũ khí quân sự của Đức. Sáu trong số chúng dự kiến sẽ đến vào cuối năm 2024 và số còn lại sẽ được giao vào năm 2025, Pistorius cho biết.

Đức cũng cam kết sẽ cung cấp 77 xe tăng Leopard 1A5 cũ hơn thông qua hợp tác với Đan Mạch và Hòa Lan trong tương lai gần.

Canada cũng công bố một gói viện trợ quốc phòng mới, bao gồm 80.840 động cơ hỏa tiễn không đối đất cỡ nhỏ CRV7 đã ngừng hoạt động, cùng với 1.300 đầu đạn.

Tây Ban Nha sẽ cung cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không HAWK, Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles tuyên bố. Hệ thống này bao gồm sáu bệ phóng hỏa tiễn và hiện đã được đặt tại Ba Lan.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans, Kyiv cũng dự kiến sẽ nhận được thiết bị và vật liệu bảo dưỡng cho chiến đấu cơ F-16 từ Hòa Lan, cũng như hỏa tiễn không đối không mà máy bay có thể sử dụng để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga.

Cuộc họp ở Ramstein diễn ra một tháng sau khi Ukraine bất ngờ tấn công vào Tỉnh Kursk của Nga.

Zelenskiy cho biết khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, Ukraine kiểm soát “một phần đáng kể lãnh thổ”, trải dài trên 1.300 km2, bao gồm 102 thị trấn.

Cuộc xâm nhập Kursk cho thấy “những nỗ lực vạch ra ranh giới đỏ của Nga đơn giản là không hiệu quả”, Zelenskiy nói. Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục triển khai các đơn vị mới nhất nhất của mình ở Ukraine, chủ yếu là Donetsk, cho thấy “một sự lựa chọn rõ ràng của Mạc Tư Khoa”, ông nói thêm.

Cuộc tiến công của Nga vào Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine ở Donbas, vẫn tiếp tục trong nhiều tuần kể từ khi cuộc tấn công Kursk bắt đầu.

“Putin không quan tâm đến đất đai và người dân Nga, ông ta chỉ muốn chiếm càng nhiều đất đai và thành phố của chúng tôi càng tốt,” Zelenskiy nói. “Ông ta muốn các thành phố của chúng tôi, hoặc những tàn tích còn sót lại của chúng.”

Kyiv cũng nhấn mạnh đến nhu cầu phòng không khi các cuộc không kích của Nga tiếp tục gây thiệt mạng cho người dân ở những khu vực xa tiền tuyến.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Nga vào Poltava đã giết chết 55 người và làm bị thương hơn 300 người khác. Một ngày sau, ít nhất bảy thường dân đã thiệt mạng và 64 người bị thương ở Lviv ở phía tây Ukraine.

[Kyiv Independent: Zelensky's visit to Ramstein secures air defense, weapons for Ukraine]

8. Ukraine nhận được sự hỗ trợ hỏa tiễn không đối không F-16 từ quốc gia NATO

Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các vật liệu hỗ trợ trị giá 80 triệu đô la cho máy bay F-16 cũng như hỏa tiễn không đối không, nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine.

Tin tức này đã được Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận hôm Thứ Bẩy, 07 Tháng Chín.Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết: “Tăng cường năng lực phòng không của Ukraine là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ từ Hòa Lan”, đồng thời nói thêm: “Sức mạnh của sự đoàn kết đưa Chiến thắng đến gần hơn!”

Hòa Lan là một trong 12 thành viên sáng lập ban đầu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Khoản viện trợ mới nhất của Hòa Lan dành cho Ukraine bao gồm:

- Trang thiết bị quân sự và đào tạo cho binh lính Ukraine.

- Công lý cho Ukraine: nỗ lực bảo đảm rằng tội ác phải bị trừng phạt và những người dân phải chịu đau khổ trong chiến tranh sẽ nhận được bồi thường.

- Các lệnh trừng phạt chống lại Nga: khiến Nga khó có thể tài trợ cho chiến tranh.

- Tái thiết: hỗ trợ sửa chữa hư hỏng.

- Viện trợ nhân đạo: Giúp các tổ chức cung cấp hàng hóa khẩn cấp và bảo đảm nguồn nước uống và thuốc men.

Hôm nay, có thông tin xác nhận rằng Ukraine sẽ nhận được một gói hỏa tiễn khổng lồ từ Vương quốc Anh, giúp tăng cường đáng kể hệ thống phòng không của nước này.

Gói hỗ trợ này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healy xác nhận tại cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại căn cứ Không quân Hoa Kỳ ở Ramstein.

Ukraine sẽ nhận được gói hỏa tiễn trị giá 214 triệu đô la, bao gồm 650 hỏa tiễn đa năng hạng nhẹ cùng với đạn pháo trị giá 395 triệu đô la từ Vương quốc Anh.

Động thái này là một phần trong cam kết mới của Anh đối với Ukraine, dưới sự lãnh đạo của chính phủ Lao động do Thủ tướng Sir Keir Starmer đứng đầu và lên nắm quyền vào tháng 7.

Sự hỗ trợ này từ các quốc gia NATO chủ chốt diễn ra khi số người thiệt mạng do Chiến tranh Nga-Ukraine tiếp tục tăng. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần đây vào một học viện quân sự Ukraine ở thành phố Poltava và một bệnh viện gần đó đã giết chết 55 người, với 328 người bị thương, theo Bộ Nội vụ Ukraine.

Ukraine đã bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8 và tiếp tục tiến xa hơn biên giới Nga. Động thái này đã bị Mạc Tư Khoa lên án, đồng thời chỉ trích sự ủng hộ của phương Tây và các quốc gia NATO đối với cuộc tấn công.

Maria Zakharova, giám đốc bộ phận báo chí Bộ ngoại giao Nga đã cảnh báo về phản ứng đau đớn sau khi NATO hậu thuẫn cuộc tấn công Kursk.

“Chúng tôi muốn cảnh báo những chính trị gia vô trách nhiệm như vậy ở Liên Hiệp Âu Châu, NATO và nước ngoài rằng trong trường hợp chế độ Kyiv có những bước đi hung hăng tương ứng, phản ứng của Nga sẽ diễn ra ngay lập tức... và sẽ vô cùng đau đớn”, bà Zakharova phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông.

[Newsweek: Ukraine Gets F-16 Air-to-Air Missile Boost From NATO Nation]

9. Khi trẻ em Ukraine trở lại trường, Nga phóng hỏa tiễn vào các cơ sở giáo dục

Đoạn video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây đã làm nhiều người Ukraine rơi nước mắt khi các em bày tỏ niềm mơ ước được cắp sách đến trường, vui chơi cùng bạn bè trong những sân trường rực rỡ nắng ấm thay vì dưới những tầng hầm sâu dưới lòng đất.

Khi năm học mới bắt đầu ở Ukraine, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở giáo dục của nước này, làm gián đoạn thêm quá trình học tập vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc chiến toàn diện và gieo rắc sự lo lắng cho học sinh và gia đình.

Chỉ trong ba ngày, các cuộc không kích của Nga đã gây thiệt hại cho ít nhất 12 cơ sở giáo dục, bao gồm một học viện quân sự, một học viện hàng không, một trường đại học và các trường học trên khắp Ukraine, khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương.

“Đây là một chiến dịch có chủ đích nhằm đe dọa người dân Ukraine”, Roman Hryshchuk, một nhà lập pháp và thành viên của ủy ban giáo dục tại quốc hội Ukraine, phát biểu với tờ Kyiv Independent, “nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi và cản trở khả năng hành động hợp lý của chúng ta, điều này ảnh hưởng đến cả quá trình giáo dục và phẩm chất cuộc sống nói chung của chúng ta”.

Mặc dù các cuộc tấn công vào các cơ sở giáo dục đã gia tăng trong những ngày gần đây, nhưng đây không phải là chiến thuật mới của Nga.

Theo Bộ Giáo dục, kể từ tháng 2 năm 2022, chiến tranh của Nga đã phá hủy 400 cơ sở giáo dục và làm hư hại hơn 3.500 cơ sở giáo dục trên khắp Ukraine, đồng thời buộc khoảng 900.000 trẻ em Ukraine phải học từ xa.

Ngoài thiệt hại về vật chất và các mối đe dọa liên tục đến tính mạng của học sinh, giáo dục ở Ukraine còn bị cản trở bởi tình trạng mất điện thường xuyên do các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện của nước này. Các cảnh báo không kích thường xuyên buộc học sinh phải trú ẩn, làm gián đoạn việc học và giấc ngủ của các em.

Ngày tựu trường vào ngày 2 tháng 9 được đánh dấu bằng một cuộc không kích lớn của Nga vào sáng sớm, chỉ vài giờ trước khi học sinh chuẩn bị vào lớp. Cuộc tấn công nhắm vào các tỉnh Kyiv, Sumy và Kharkiv, gây thiệt hại cho một số cơ sở giáo dục cùng với các tòa nhà khác.

UNICEF Ukraine đã ra tuyên bố sau vụ tấn công, nhấn mạnh rằng vụ tấn công đã cản trở thêm việc học của trẻ em trong nước, những em vốn đã có dấu hiệu mất mát về khả năng học tập trên quy mô lớn.

“Việc giết hại và làm trẻ em bị thương, cũng như các cuộc tấn công vào trường học là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em. Quyền được giáo dục của trẻ em cần được bảo vệ”, John Marks, Phó đại diện của UNICEF tại Ukraine cho biết.

“Khi chiến tranh tiếp diễn, các em cần môi trường học tập an toàn, nơi các em có thể tương tác và phát triển với bạn bè đồng trang lứa. Cuối cùng, trẻ em ở Ukraine cần chiến tranh kết thúc để các em có thể tận hưởng lại thời thơ ấu.”

Nga đã nhắm vào Poltava ở miền trung Ukraine bằng hai hỏa tiễn đạn đạo, tấn công Viện Truyền thông Quân sự và một cơ sở y tế lân cận. Cuộc tấn công là một trong những cuộc tấn công chết chóc nhất trong cuộc chiến đang diễn ra, giết chết 53 người và làm bị thương gần 300 người.

Vào tối ngày 3 tháng 9, lực lượng Nga đã sử dụng một quả bom lượn để tấn công Sumy, làm hư hại một tòa nhà của Đại học Sumy. Theo trang web của trường, có hơn 12.000 sinh viên đang theo học tại trường, bao gồm cả Daryna Kichko.

Kichko nói với tờ Kyiv Independent rằng cô rất sốc khi biết trường đại học của mình đã bị tấn công, mặc dù các vụ nổ gần như xảy ra hàng ngày ở thành phố gần biên giới Nga này.

“Thật khó để hiểu rằng tôi đã đi qua tòa nhà này đúng nghĩa đen vào ngày hôm qua, và bây giờ nó đã bị phá hủy. Đây là một tòa nhà giáo dục bình thường, nơi mà cho đến tối hôm qua, vẫn còn các khoa và một phòng tập thể thao, nơi cả sinh viên và cư dân thành phố đều tập thể dục,” Kichko nói.

“Mọi người đều rất lo lắng cho những sinh viên sống gần ký túc xá. May mắn là không có thương vong nào.”

Một đêm bi thảm khác xảy ra vào ngày 4 tháng 9, khi quân đội Nga phóng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào Ukraine, giết chết bảy người, bao gồm hai trẻ em, và làm bị thương hơn 60 người. Theo các quan chức địa phương, ba trường học ở Lviv và bốn cơ sở giáo dục ở Kryvyi Rih, Tỉnh Dnipropetrovsk đã bị hư hại.

“Chỉ mới ba ngày học trôi qua… Ba trường học và Trung tâm sáng tạo đã bị ảnh hưởng. Hàng trăm cửa sổ, cửa ra vào, mái nhà, bay mất” Andrii Zakaliuk, nhà lãnh đạo phòng giáo dục tại Hội đồng thành phố Lviv, cho biết trên Facebook sau vụ tấn công.

Quyết định về việc các cơ sở giáo dục hoạt động trực tiếp, trực tuyến hay theo hình thức kết hợp thường được đưa ra trên cơ sở cá nhân, tùy thuộc vào sự hiện diện của hầm trú bom trong tòa nhà và tình hình an ninh trong khu vực. Theo Liên Hiệp Quốc, năm ngoái, chỉ có một phần ba trẻ em Ukraine có thể đến trường trực tiếp.

Ở Lviv, giống như các khu vực khác ở miền tây Ukraine, hầu hết học sinh học ngoại tuyến vì khu vực này tương đối an toàn do khoảng cách xa hơn so với tiền tuyến và biên giới Nga. Việc tiếp cận học ngoại tuyến ở miền tây Ukraine là lý do chính khiến Iryna Polikarchuk, mẹ của một bé gái năm tuổi rời Dnipro đến Khmelnytskyi, một thành phố khác của Ukraine ở phía tây, không có kế hoạch quay trở lại trong thời gian sớm.

“Do số lượng báo động và cường độ các cuộc tấn công, tôi không nghĩ rằng có thể cung cấp cho trẻ em một quá trình giáo dục phẩm chất cao và cơ hội phát triển ở Dnipro”, Polikarchuk cho biết.

Kichko, người học tại trường đại học Sumy đã áp dụng hình thức học tập kết hợp từ năm 2022 nhưng đã chuyển sang học hoàn toàn trực tuyến sau cuộc không kích ngày 3 tháng 9, cho biết cô không có kế hoạch chuyển đến một trường đại học ở khu vực an toàn hơn.

“Ngay cả trong những điều kiện như vậy, cuộc sống của chúng tôi vẫn tiếp diễn,” Kichko nói, ám chỉ đến các cuộc không kích gần đây vào Sumy. “Mong muốn phát triển trường đại học và thành phố Sumy của chúng tôi vẫn không hề mất đi; nó chỉ trở nên mạnh mẽ hơn.”

[Kyiv Independent: As Ukrainian children return to school, Russia launches missiles at educational facilities]