Ngày 13-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:55 13/09/2024

34. Cầu nguyện là con đường dẫn dắt của thánh đức, là con sông của thánh sủng, là kho tàng của thần ân.

(Thánh nữ Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:58 13/09/2024
59. TIẾC CÁI ĐUÔI

Có con chim khổng tước, đuôi của nó nhấp nháy những đường văn kim tuyến vằn, đẹp cực kỳ, nhưng bản tính của nó thì hay ghen ghét, mặc dù đã thuần dưỡng rất lâu, nhưng chỉ cần nhìn thấy nam nữ và trẻ con mặc áo quần tơ lụa, thì nhất định phải đuổi đến để cắn mổ họ.

Một hôm nó đang đậu trong núi, và việc trước tiên là tìm chỗ để giấu cái đuôi của mình thì mới có thể an thân. Đột nhiên trời đổ mưa, có mấy thợ bẫy chim đem lưới nhè nhẹ đi qua, nhưng vì nó sợ cái đuôi bị mưa ướt nên không dám dang cánh bay cao, cuối cùng bị thợ bẫy chim bắt được nó.

(Quyền Tử)

Suy tư 59:

Người có tính hay ghen ghét là người chỉ thỏa mãn chính mình mà không thích sự thành tựu của người khác, cho nên họ thường hay cau có mặt mày và cảm thấy ăn không ngon ngủ không yên khi có người khác trỗ vựot hơn mình; người có tính hay ghen ghét là người ích kỷ chỉ biết đến những nhu cầu nho nhỏ của mình để đòi hỏi, mà không biết đến những nhu cầu cấp thiết của tha nhân, nên họ thường hay phàn nàn kêu ca người này trách móc người kia...

Con chim khổng tước chỉ biết cái đuôi của mình đẹp mà không thấy cái nguy hiểm đang rình mò sau lưng nên đã bị bắt, cái đuôi dù cho có đẹp mấy chăng nữa thì cũng không quý bằng mạng sống, cái đuôi bị rụng lông thì có ngày sẽ mọc lại, nhưng sự sống mất đi thì chẳng còn gì là đẹp với xấu.

Người Ki-tô hữu khác với những người khác ở chỗ là họ biết khuyến khích những người có tài năng mà không tính toán hơn thiệt, biết cộng tác với những người giỏi hơn mình mà không ghen ghét, đó là vì người Ki-tô hữu không nhìn thấy cái đuôi đẹp (tài năng) của mình để che giấu, nhưng nhìn thấy Thiên Chúa đang hiện diện qua sự nổ lực làm việc của tha nhân, đó chính là họ đang dang cánh bay vút lên cao vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Lễ Suy tôn Thánh Giá
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:07 13/09/2024
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Tin Mừng: Ga 3, 13-17

“Con Người sẽ phải được giương cao”


Anh chị em thân mến,

Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng kính lễ suy tôn Thánh Giá của Đức Chúa Giê-su.

Nói hân hoan vì chính Đức Chúa Giê-su đã dùng cây Thánh Giá để cứu chuộc nhân loại chúng ta khỏi ách tội lỗi của ma quỷ, hân hoan vì cây Thánh Giá chính là cây trường sinh đem lại sự sống đời đời cho chúng ta

Thánh Giá chính là nguồn ơn cứu độ cho nhân loại, đó chính là niềm tin và là biểu tượng thánh của người Công Giáo chúng ta, ở đâu có Thánh Giá là ở đó có bằng an và sức mạnh thần thiêng.

Đức Chúa Giê-su không chết dưới lưỡi gươm của quân lính để cứu chuộc nhân loại, Đức Chúa Giê-su cũng không chết vì chén thuốc độc để chúng ta được sống, nhưng Ngài đã chết bằng cách chịu đóng đinh trên cây thánh giá để cứu chuộc nhân loại, do đó Thánh Giá là biểu tượng cho sự giao hoà giữa trời và đất, và là sự nối kết tình huynh đệ giữa con người với nhau, mà tâm điểm phát xuất chính là Đức Chúa Giê-su.

Phải qua thánh giá mới đến vinh quang, cũng như phải qua đò mới đến được bến bờ bên kia, nhưng người qua đò thì không còn nhớ đến con đò đã đưa mình qua sông, bởi vì con đò không còn ích gì cho họ nữa, nhưng cây Thánh Giá không những Thiên Chúa dùng để cứu chuộc chúng ta, mà còn đi với chúng ta cho đến hết cuộc sống ở trần gian:

- Thánh Giá nơi bí tích Rửa Tội đã làm cho chúng ta trở thành những người được cứu độ và làm con của Thiên Chúa, đó là Thánh Giá của niềm tin.

- Thánh Giá nơi bí tích Thêm Sức làm cho chúng ta trở thành những chứng nhân của Chúa trong cuộc sống của mình, đó là Thánh Giá của tình yêu.

- Thánh Giá nơi bí tích Xức Dầu Thánh làm cho chúng ta được bình an, đó là Thánh Giá của hy vọng.

Vinh quang và chiến thắng không ở nơi cảnh thanh bình giả tạo nhưng ở nơi chiến trường, mà chiến trường của chúng ta –những người Ki-tô hữu- chính là bổn phận hàng ngày của mình; chiến trường của chúng ta cũng ở trong những khó khăn của cuộc sống, khi chúng ta chu toàn bổn phận chính là lúc chúng ta đem cây Thánh Giá của Chúa cắm vào nơi ươn hèn của tội lỗi, khi chúng ta vui vẻ cậy nhờ ơn Chúa để đi qua những khó khăn của cuộc sống, là chúng ta đã đem vinh quang của cây Thánh Giá dựng lên cao để cho mọi người biết rằng: sức mạnh và vinh quang của chúng ta chính là cây Thánh Giá.

Anh chị em thân mến,

Ngày hôm nay Thánh Giá không còn là biểu tượng của đau khổ nữa, nhưng là của chiến thắng và vinh quang, bởi vì tất cả những đau khổ đưa nhân loại chúng ta đến chỗ chết chóc huỷ diệt, thì đã được Đức Chúa Giê-su –Đấng Cứu Chuộc trần gian- đã gánh lấy cho chúng ta, để giờ đây mỗi người trong chúng ta tiếp tục giương cao ngọn cờ chiến thắng là cây Thánh Giá ngay trong cuộc sống đầy đau khổ và hạnh phúc của mình ở trần gian này.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 14/09: Ngắm nhìn Thánh Giá khám phá Tình Yêu - Lễ Suy Tôn Thánh Giá – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.
Giáo Hội Năm Châu
00:32 13/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Từ Singapore, ĐTC cầu nguyện cho nạn nhân bão lụt ở Việt Nam. Kremlin: Chớ kêu danh Putin vô cớ
VietCatholic Media
01:54 13/09/2024


1. Đức Giáo Hoàng cầu nguyện cho các nạn nhân bão lụt ở VN

Đức Giáo Hoàng gửi lời chia buồn đến các nạn nhân của cơn bão Yagi đổ vào Việt Nam, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Vào ngày áp chót chuyến tông du ở Singapore, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ sự gần gũi với các nạn nhân của cơn bão chết người, gây ra lở đất và lũ quét ở Việt Nam.

Trong một bức điện tín do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ký, Đức Giáo Hoàng cho biết ngài “vô cùng đau buồn” khi biết về sự tàn phá của cơn bão Yagi gây ra cho nhân dân Việt Nam vùng bắc bộ.

Đức Thánh Cha đã bày tỏ “sự hiệp thông tinh thần với những người bị thương và tất cả những người đang phải gánh chịu những hậu quả liên tục của thảm họa này”.

Đức Thánh Cha cũng phó dâng các linh hồn những nạn nhân cho “lòng thương xót của Thiên Chúa toàn năng”, cầu xin Chúa ban phước lành cho nhà cầm quyền dân sự và nhân viên cấp cứu đang nỗ lực hỗ trợ dân chúng...

Bão Yagi đã đổ bộ vào bờ biển đông bắc Việt Nam vào hôm thứ Bảy 7 Tháng Chín, gây ra lũ lụt nghiêm trọng.

Theo cơ quan thảm họa của nhà cầm quyền Việt Nam cho hay: Tính đến thứ Năm 12 Tháng Chín, số người chết đã lên tới 226, hơn 100 người vẫn mất tích và 800 người bị thương và thiệt hại lớn lao về mùa màng, nhà cửa.

Caritas của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và các giáo phận đang nỗ lực cứu trợ những nơi bị cơn bão càn quyét thổi qua.

2. Đừng kêu danh Putin vô cớ, Nga than phiền Bà Harris và Ông Trump

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Politico: Don’t take Putin’s name in vain, Russia whines at Harris and Trump”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Điện Cẩm Linh không thích cách mà tên của Putin được nhắc đến trong cuộc tranh luận giữa ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Ông Donald Trump vào tối thứ Ba.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết tên của Putin đang được sử dụng như một công cụ trong cuộc đấu tranh chính trị nội bộ của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi thực sự, thực sự không thích điều đó và chúng tôi vẫn hy vọng rằng họ sẽ không nhắc đến tên tổng thống của chúng tôi,” Peskov nói.

Trong cuộc tranh luận, Phó Tổng thống Harris đã nói với cựu Tổng thống Trump rằng Putin “sẽ ăn thịt ông vào bữa trưa” và rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ “ngồi ở Kyiv ngay lúc này” nếu Ông Trump là tổng thống, trong bối cảnh Mạc Tư Khoa đang tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Ông Trump trả lời rằng Putin sẽ không bao giờ xâm lược Ukraine nếu ông ấy ở Tòa Bạch Ốc thay vì Tổng thống Joe Biden.

Peskov cho biết Điện Cẩm Linh không có cơ hội theo dõi cuộc tranh luận. “Nhưng vào buổi sáng, tất nhiên, chúng tôi đã thấy các bản tin với những tuyên bố khác nhau được đưa ra trong cuộc tranh luận này”, ông nói. Trước đó, Điện Cẩm Linh cho biết Putin đã ngủ quên trong cuộc tranh luận tổng thống vào tháng 6, trong đó Ông Trump đã đánh bại Tổng thống Biden.

Putin đã khiến mọi người phải nhướng mày vào tuần trước khi ông bày tỏ sự ưu ái mỉa mai cho Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11. “Bà ấy cười rất biểu cảm và dễ lây lan. Điều đó có nghĩa là bà ấy đang làm tốt”, ông nói.

Tại sao tờ Politico lại đưa ra một cái tựa đáng giật mình này?

Putin đã đẩy thế giới đến bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn cầu sau khi xâm lược Ukraine - và đưa ra những lời đe dọa lạnh lùng tấn công các quốc gia NATO ở Âu Châu.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Điện Cẩm Linh đã có thể thêu dệt nên hình ảnh tôn giáo xung quanh Putin để thuyết phục người Nga rằng ông ta nhận lãnh một sứ mệnh từ trời cao, đang làm việc đúng đắn và có “sự hỗ trợ của Chúa” trong việc tàn phá thế giới.

Giáo sư Sergei Karaganov, cánh tay phải mới của Putin, tuyên bố bạo chúa là vị cứu tinh của thế giới, kẻ sẽ không chỉ giành chiến thắng trước Ukraine mà còn ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Trong bài phát biểu do Điện Cẩm Linh soạn sẵn, Karaganov lạnh lùng nói với Putin: “Tôi nhớ rất rõ những năm 1998-99 khi đất nước chúng ta đang trên bờ vực… tan rã.

“Tình hình thật thảm khốc. Tôi nhớ tôi và đồng đội đã chiến đấu mà không còn chút hy vọng nào.

“Và đến một lúc nào đó, Chúa toàn năng đã thương hại chúng ta và cử Đấng Thiên Sai Putin đến”.

“Bây giờ Vladimir Vladimirovich Putin, ngài có một nhiệm vụ khó khăn. Không chỉ là giành chiến thắng mà thôi nhưng còn để cứu thế giới đang trượt dốc và bị đẩy vào Thế chiến.”

Những bình luận kỳ quái của giáo sư cho thấy Điện Cẩm Linh đang đẩy mạnh tuyên truyền ảo tưởng tôn giáo để biện minh cho cuộc chiến máy xay thịt chống lại Ukraine như thế nào.

Thật là quá sức báng bổ khi xưng tụng Putin, một kẻ giết hàng triệu người, một tên hoang dâm vô độ, có vô số nhân tình, là Đấng Thiên Sai.

Lẽ ra phải khiển trách cách dùng từ ngữ có tính chất báng bổ của Karaganov, khi được yêu cầu bình luận, Thượng phụ Kirill, một đồng minh lâu năm của Putin, đã không khiển trách Karaganov lại nói: “Chúa đã sai Vladimir Putin đến cứu lấy đất Nga.”

[Politico: Don’t take Putin’s name in vain, Russia whines at Harris and Trump]