Ngày 10-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 11/10: Triều đại nước Thiên Chúa đã đến – Lm. Gioan Baotixita Đặng Nhật Trường, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:32 10/10/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.

“Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’ Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước.”

Đó là lời Chúa
 
Toàn tâm toàn ý
Lm. Minh Anh
15:37 10/10/2024
TOÀN TÂM TOÀN Ý
“Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước!”.

“Một Kitô hữu đi qua đường hầm tăm tối của sự ngã lòng có xu hướng tập trung vào những điểm yếu và thất bại của mình; đó có thể là một tội lỗi tái đi tái lại. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn có thể sử dụng cuộc chiến này cách tích cực nhất để mở rộng lòng biết ơn của bạn trước ân sủng - với điều kiện - bạn ‘toàn tâm toàn ý’ cộng tác với ân sủng để chiến đấu. Kìa, bảy sắc cầu vồng rạng rỡ sau bão tố!” - Alan Redpath.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay cho thấy sự nguy hiểm của một tội lỗi tái đi tái lại mà bạn và tôi đã quyết tâm thú nhận và vượt qua nó. Sau khi xưng tội, bạn vui mừng khôn xiết, nhưng chỉ trong một ngày, bạn trở lại ngay với nó. Vậy phải làm sao? Như Alan Redpath nói, phải ‘toàn tâm toàn ý’ chống lại nó; bằng không, tình trạng sau “lại còn tệ hơn trước!”.

Ai trong chúng ta cũng đã trải nghiệm cuộc chiến với một tội lỗi cụ thể. Cuộc chiến này có thể là nguyên nhân gây ra nhiều thất vọng. Khi chúng ta nhắm vào một tội để vượt qua và quay lưng lại với cám dỗ, Satan sẽ tấn công chúng ta tới tấp hơn, với sức mạnh lớn hơn; vì không bao giờ nó dễ dàng từ bỏ việc chiếm cứ một linh hồn. Kết quả, một số người đã đầu hàng vì không vượt qua nó. Đó là một sai lầm nghiêm trọng!

Càng bị trói buộc với một tội lỗi cụ thể, quyết tâm khắc phục tội đó càng phải sâu sắc; đồng thời, biết rằng, việc vượt qua nó có thể khá đau đớn và vô cùng khó khăn. Nỗ lực này đòi hỏi một sự kiên trì thanh tẩy linh hồn và sự phục tùng ‘toàn tâm toàn ý’ của chúng ta đối với Thiên Chúa. Không có quyết tâm và sự đầu phục trong sạch này, sẽ rất khó để bạn vượt qua. Bên cạnh đó, phải có đức tin. Bạn và tôi tin rằng, chúng ta không lẻ loi. Các thánh trên trời, các linh hồn tốt lành dưới thế đang cầu bầu cho chúng ta. Qua thư Galata hôm nay, Phaolô nói, “Những kẻ dựa vào đức tin thì được chúc phúc làm một với ông Abraham, người có đức tin”. Chúa không bao giờ bỏ mặc chúng ta; Thánh Vịnh đáp ca thật ý tứ, “Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi!”.

Anh Chị em,

“Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó!”. Đức Phanxicô nói, “Sự hoán cải ban đầu của chúng ta tuân theo một khuôn mẫu nhất định: cái ác mà chúng ta thừa nhận và cố gắng loại bỏ khỏi cuộc sống thực sự đã rời bỏ chúng ta; nhưng sẽ ngây thơ khi nghĩ rằng nó sẽ không còn nữa. Trong thời gian ngắn, nó sẽ quay lại dưới một vỏ bọc mới. Trước đây nó thô lậu và bạo lực, bây giờ nó thanh lịch và tinh tế. Cần nhận ra điều đó và một lần nữa vạch trần nó. Chúng là những “con quỷ tao nhã” thướt tha bước vào mà chúng ta không hề hay biết. Chỉ việc rà soát lương tâm mỗi ngày mới có thể giúp chúng ta nhận ra chúng. Hãy xem xét lương tâm, canh giữ ngôi nhà của mình!”. Cánh cửa của lòng thương xót Chúa nơi Bí tích Hoà Giải đang rộng mở để ôm lấy bạn. Đừng ngần ngại đến với Ngài; vì “Kìa, bảy sắc cầu vồng rạng rỡ sau bão tố!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con biết, con không đơn độc trong cuộc chiến chống lại tội lỗi; giúp con ‘toàn tâm toàn ý’ chiến đấu! Và kìa, bảy sắc cầu vồng cũng rạng rỡ trên linh hồn con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thuyết trình của Thượng hội đồng trước báo chí – Ngày 8: Đi trên con đường Hiệp nhất Kitô giáo
Vũ Văn An
13:44 10/10/2024

Roberto Paglialonga và Lorena Leonardi của Vatican News tường trình rằng Kỳ họp Thượng hội đồng vào thứ năm tập trung vào việc Hiệp nhất Kitô giáo. Hồng Y Koch, Tổng GM Chính thống giáo Job, Giám mục Anh giáo Warner và Mục sư Mennonite Graber là khách mời trong buổi họp báo hàng ngày dành cho báo chí.

Theo hướng dẫn của Tổng thư ký Thượng hội đồng, tường trình viên đặc biệt, Cha Giacomo Costa, đã khuyến khích những người tham dự Thượng hội đồng sáng tạo, đừng sợ "desborde" – hạn từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "tràn bờ", Cristiane Murray cho biết tại Buổi họp báo Thượng hội đồng dành cho báo chí vào thứ năm.

Phó giám đốc Văn phòng báo chí Tòa thánh đã điều phối buổi họp báo do Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban thông tin Thượng hội đồng, và Sheila Peres, Thư ký Ủy ban, trình bày.

Báo cáo kết thúc từ các nhóm nhỏ

Công việc của Thượng hội đồng sáng nay, có sự tham dự của 342 thành viên, diễn ra hoàn toàn trong các nhóm nhỏ hơn, không có sự can thiệp công khai và các báo cáo kết thúc về mô-đun công việc thứ hai đã được trình bày. Ngoài ra, Ruffini lưu ý, một số "hướng dẫn về phương pháp luận" đã được cung cấp, bao gồm "khuyến khích sự sáng tạo và 'tràn bờ'". Ruffini nhắc lại, hạn từ này được sử dụng trong tiếng Tây Ban Nha là "desborde", một hạn từ cũng được Đức Giáo Hoàng sử dụng trong Querida Amazonia và trong Thượng hội đồng Amazon năm 2019. Ruffini nói thêm rằng hy vọng "là sẽ có một 'tràn bờ' ngày càng tăng", bắt nguồn từ sự bồn chồn và mong muốn tiến về phía trước.

Vào buổi chiều, công việc chia sẻ và phân định về mô-đun thứ ba của Tài liệu Làm việc (Instrumentum Laboris), phần có tiêu đề "Con đường", sẽ tiếp tục, Peres giải thích trong bài phát biểu của mình. Tiếp theo là thời gian cầu nguyện và suy niệm do Cha Đaminh và Hồng Y tân cử Timothy Radcliffe chủ trì và Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên của Thượng hội đồng, giới thiệu về mô-đun này.

Tại Thượng hội đồng vào thứ năm


Trao đổi hồng phúc lẫn nhau

Sau đó, tiếng nói đã được trao cho các vị khách trong buổi họp báo, những người tập trung vào chủ nghĩa đại kết, tạo thành một cặp không thể tách rời với tính đồng nghị.

Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo, đã tóm tắt khái niệm này bằng những lời sau: “Hành trình đồng nghị là đại kết. Và hành trình đồng nghị không thể là gì khác ngoài tính đồng nghị”.

Định nghĩa chiều kích đại kết như “một trong những khía cạnh có liên quan nhất của Thượng hội đồng này”, Hồng Y nhấn mạnh rằng “việc trao đổi hồng phúc, trong đó chúng ta học hỏi lẫn nhau, với niềm tin rằng không có Giáo hội nào quá giàu có đến mức không cần sự đóng góp của các Giáo hội khác, và không có Giáo hội nào quá nghèo đến mức không có gì để cống hiến” là nền tảng cho cả chủ nghĩa đại kết và tính đồng nghị.

Sự thánh thiện là con đường chắc chắn nhất dẫn đến sự hiệp nhất

Đức Hồng Y đã tận dụng cơ hội này để nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các đại biểu anh em có ý nghĩa quan trọng hơn trong phiên họp này so với phiên họp trước, và ngài đảm bảo sự tham gia của họ vào buổi canh thức đại kết được tổ chức vào ngày mai, ngày 11 tháng 10, với sự hợp tác của cộng đồng Taizé.

Ngài cho biết lời cầu nguyện truyền cảm hứng cho cuộc họp sẽ được trích từ hai văn bản của công đồng: hiến chế tín lý Lumen gentium và Sắc lệnh về Đại kết Unitatis redintegratio.

Địa điểm được chọn cho sự kiện này, Piazza dei Protomartiri Romani tại Vatican không phải là ngẫu nhiên: “Truyền thống đặt cuộc tử đạo của Thánh Phêrô ở đó. Điều đó nhắc nhở chúng ta,” Đức Hồng Y Koch kết luận, “rằng sự thánh thiện là con đường chắc chắn nhất dẫn đến sự hiệp nhất.”

Tại Thượng hội đồng vào thứ năm


Đối thoại xây dựng nền tảng, không phải thỏa hiệp

Đức Cha Job, Tổng giám mục Pisidia và đồng chủ tịch Ủy ban chung quốc tế về Đối thoại thần học giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo hội Chính thống giáo, là người đầu tiên trong ba đại biểu anh em phát biểu. Ngài tuyên bố rằng về các vấn đề như quyền tối thượng, tính đồng nghị, các thừa tác vụ và tính đồng nghị, cuộc đối thoại giữa Chính thống giáo và Công Giáo “đã diễn ra trong 20 năm với những tiến triển, không chỉ giúp chúng ta xích lại gần nhau hơn và hòa giải chúng ta mà còn mang lại hoa trái trong đời sống nội bộ của mỗi Giáo hội”.

Vị Tổng Giám Mục cũng đề cập đến tài liệu gần đây của Bộ Cổ Vũ sự Hiệp nhất Kitô giáo, Giám mục Rome, lưu ý rằng điều gây ấn tượng với ngài trong ấn phẩm này là “sự hội tụ của tất cả các cuộc đối thoại này. Nó cho thấy rằng không chỉ đơn thuần là tìm ra một số ‘sự thỏa hiệp’ giữa các Giáo hội mà còn là đặt nền móng cho một đời sống chung của sự hiệp nhất Kitô giáo”.

Một không gian an toàn để mở tấm lòng với nhau

Giám mục Anh giáo Martin Warner của Chichester, đồng chủ tịch của “Ủy ban Anh giáo-Xứ Wales-Công Giáo Rôma”, tập trung vào giá trị của kinh nghiệm quan hệ, điều này phân biệt Thượng hội đồng này với các Thượng hội đồng của Giáo hội Anh.

Kể từ khi Giáo chủ Anh giáo lúc bấy giờ, Michael Ramsey nhận được chiếc nhẫn giám mục từ Đức Phaolô VI, ĐC Warner nhấn mạnh, “Chúng ta có thể nhìn vào nhau, nhận ra sự khác biệt của mình nhưng cũng nhận ra tầm quan trọng của việc trao đổi hồng phúc để phát triển những trải nghiệm tương ứng của chúng ta.”

Không giống như các phiên họp của Thượng hội đồng Anh giáo, các phiên họp của Công Giáo được đặc trưng bởi lời cầu nguyện và sự im lặng, và quan trọng là “chúng không có tính tạo luật,” ông giải thích, và điều này, Giám mục Warner nói thêm, đảm bảo “một không gian được bảo vệ mà trong đó các tấm lòng có thể mở ra với nhau, trong cuộc trò chuyện với Chúa Thánh Thần, để nhìn một cách sáng tạo và can đảm vào những thách thức của thế kỷ này.”

Mỗi tiếng nói đều quan trọng

Cuối cùng, Mục sư Anne-Cathy Graber, một mục sư từ Hội nghị Thế giới Mennonite và là thư ký về quan hệ đại kết, người lần đầu tiên tham gia Thượng hội đồng, cho biết bà “bất ngờ trước lời mời”, vì bà thuộc về một “giáo hội ít được biết đến” xuất hiện từ thời Cải cách vào thế kỷ 16 và được đặc trưng bởi phép rửa tội của các tín hữu và chủ nghĩa bất bạo động tích cực.

Suy gẫm về sự hiện diện của mình, bà nhận xét: “Giáo Hội Công Giáo không cần tiếng nói của chúng tôi, vốn rất nhỏ bé, nhưng bản thân điều này nói lên nhiều điều về tính đồng nghị - nó cho thấy mọi tiếng nói đều đáng kể, mọi tiếng nói đều quan trọng.”

Đối với Mục sư Graber, “Sự hiệp nhất của các Kitô hữu không chỉ là lời hứa cho ngày mai, mà nó ở đây và ngay bây giờ, và chúng ta đã có thể thấy điều đó. Chúng ta không chỉ gần gũi mà còn thuộc về cùng một thân thể của Chúa Kitô, chúng ta là chi thể của nhau, như Thánh Phaolô đã nói.”

“Mặc dù chúng tôi không có quyền bỏ phiếu với tư cách là đại biểu anh em, “tiếng nói và sự hiện diện của chúng tôi được chào đón giống như của mọi người khác. Phẩm giá bình đẳng của phép rửa tội là có thể nhìn thấy được. Không có Giáo hội hùng mạnh nào thống trị từ trên cao. Tất cả chúng ta đều là một dân tộc cùng nhau bước đi và tìm kiếm,” bà nói tiếp.

Tại Thượng hội đồng vào thứ năm


Đại kết không bị khủng hoảng

Buổi hỏi đáp đặc biệt đề cập đến các chủ đề về mối quan hệ trong đối thoại đại kết và giữa quyền tối thượng của Giám mục Rome và tính đồng nghị.

Hồng Y Koch giải thích rằng “những gì chúng ta đang làm chứng tỏ rằng đại kết không ở trong cơn khủng hoảng, mà phải đối diện với nhiều thách thức khác nhau.” Khi trả lời các câu hỏi của các nhà báo, ngài thừa nhận rằng “một tình huống đáng buồn đang tồn tại, một phần là do lời của Đức Thượng phụ Kirill của Moscow, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, dẫn đến sự rạn nứt với Constantinople, nhưng chúng ta phải phân biệt những lập trường này với hành trình đang diễn ra.”

Thật vậy, ngài nhấn mạnh, “Có một ủy ban hỗn hợp bao gồm 15 Giáo hội Chính thống giáo vẫn tiếp tục hoạt động, nghĩa là đối thoại đang diễn ra với hy vọng tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn, bao gồm hy vọng cùng nhau chuẩn bị một hội nghị toàn thể”.

Tầm quan trọng của những cử chỉ nhỏ

Đức Hồng Y Pisidia cũng nhấn mạnh lời đảm bảo này: “Giáo hội Chúa Kitô vẫn hoạt động, bất chấp các lập trường chính trị do Kirill bày tỏ, bởi vì đối thoại thần học vẫn tiếp tục đặt nền tảng vững chắc”, ngài tuyên bố.

“Đây là một phong trào; không có sự dừng lại trong hành trình của chúng ta”, Koch nói thêm. “Phong trào đại kết được thực hiện bằng cách cùng nhau bước đi, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau hợp tác. Chính Chúa Giêsu không chỉ huy sự hiệp nhất của các Kitô hữu mà còn cầu nguyện cho sự hiệp nhất đó: chúng ta có thể làm gì tốt hơn là cầu nguyện để sự hiệp nhất đó được thực hiện như một hồng phúc của Chúa Thánh Thần?”

Có lẽ “điều được mong đợi”, Linh mục Graber xen vào, là “những cử chỉ tượng trưng nhỏ của sự hòa giải vẫn còn thiếu”.

Liên quan đến mối quan hệ giữa quyền tối thượng của Phêrô và tính đồng nghị, Đức Hồng Y Koch làm rõ rằng “chúng ta có thể khẳng định rằng tính đồng nghị và tính tối thượng không đối lập nhau. Ngược lại: điều này không tồn tại nếu không có điều kia và ngược lại.”

Ngài nói thêm rằng “quyền tối thượng không phải là sự đối lập, mà là cơ hội để thảo luận và tìm ra tiếng nói chung.”

Vấn đề về lòng hiếu khách bí tích

Khi đề cập đến vấn đề lòng hiếu khách bí tích, người ta nhớ lại rằng Đức Giáo Hoàng đã thành lập một nhóm làm việc chuyên trách và “vẫn chưa có tầm nhìn chung về Giáo hội và các bí tích trong cuộc đối thoại giữa các Giáo hội phương Tây.”

TGM Job bày tỏ hy vọng rằng “một ngày nào đó chúng ta có thể thống nhất về một ngày duy nhất cho lễ Phục sinh giữa các Kitô hữu và Chính thống giáo, nhưng hiện tại, đây chỉ là một mong muốn.”

Trả lời các câu hỏi về điều gọi là các thừa tác vụ của phụ nữ, Tổng trưởng Bộ Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô giáo đã nhấn mạnh “tính nhạy cảm của chủ đề này, mà vì nó, Đức Giáo Hoàng đã thành lập 10 nhóm làm việc.”

Ngài lưu ý rằng “Bộ Giáo lý Đức tin cũng đã làm việc về vấn đề này trong một thời gian: hai ủy ban nghiên cứu vẫn chưa đi đến kết luận nhất trí, cho thấy cần phải nghiên cứu thêm. Do đó, điều quan trọng là phải kết hợp niềm đam mê với những câu hỏi này với sự kiên nhẫn khi nghiên cứu,” vị Hồng Y kết luận.
 
Nhật ký trừ tà #312: Tốt thôi là chưa đủ
VietCatholic Media
15:41 10/10/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #312: Good is Not Good Enough”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà #312: Tốt thôi là chưa đủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thời gian trước, tôi đã nói chuyện với một phụ nữ trẻ và tôi đã khuyến khích cô ấy đi nhà thờ. Cô ấy nói, “Tại sao? Con là một người tốt mà. Con không gian dâm, ngoại tình, trộm cắp và luôn hòa nhã giúp đỡ mọi người.” Cô ấy nói thêm rằng cô ấy tin rằng cô ấy sẽ lên thiên đàng vì cô ấy tốt.

Trong một cuộc trừ tà, rất rõ ràng là con người chúng ta không có sức mạnh nội tại để đuổi quỷ. Chúng không phản ứng với lý trí, kêu gọi lòng tốt hoặc bất kỳ động cơ tích cực nào khác. Chỉ có một sức mạnh lớn hơn Satan mới có thể đuổi hắn ra.

Một phần thiết yếu và mang tính biểu tượng của mỗi buổi trừ tà là linh mục giơ cao cây thánh giá và nói, “Ecce crucem Domini. Fugite partes adversae” (Hãy nhìn cây thánh giá của Chúa; hãy tránh xa các thế lực ma quỷ.) Tôi thường nói thêm, “Satan, hãy nhìn vào dấu hiệu thất bại của ngươi!” Khi bị buộc phải nhìn vào cây thánh giá trong một buổi trừ tà, các con quỷ đã trả lời, “Ta không thể chịu đựng được. Ôi, đây là sự tra tấn! Thật không thể chịu đựng được!”*

Điều mà người phụ nữ trẻ không nhận ra là sức mạnh giải cứu chúng ta khỏi nanh vuốt của Satan chỉ đến qua Chúa Giêsu. Chỉ một mình Ngài mới có thể cứu chúng ta (Công vụ 4:12). Trong Bí tích Rửa tội, linh mục cũng giơ cao cây thánh giá và cầu nguyện, “Cha phó thác con cho Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta bằng dấu thánh giá của Người.” Sự kìm kẹp của Satan đối với chúng ta đã bị đập tan trên thập tự giá và hiện diện với chúng ta trong phép rửa tội và các bí tích. Sức mạnh cứu rỗi của Chúa Giêsu đến qua Giáo hội của Người.

Bạn không tin ư? Hãy tham gia một buổi trừ tà và xem điều gì xảy ra với ma quỷ khi sức mạnh của Chúa Kitô trong Giáo hội được cầu khẩn. Trong một buổi trừ tà tuần trước, tôi đã ra lệnh cho lũ quỷ trả lời câu hỏi: “Cô ấy có nhận được Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể sáng nay không? Bạn có cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Kitô trong cô ấy không?” Hãy bịt tai lại vì lũ quỷ sẽ bắt đầu la hét!

Nếu bạn tự mình đối mặt với quỷ dữ, bạn sẽ nhanh chóng bị đánh bại. Không có nhà trừ tà nào nghĩ đến việc đối đầu trực diện với Ác quỷ. Không, chúng tôi được Chúa Kitô che chở và nắm giữ quyền năng và thẩm quyền được trao cho Giáo hội của Người.

Trở nên “tốt” không đủ tốt để đánh bại Satan. Bạn cần Chúa Giêsu.


Source:Catholic Exorcism
 
Đức Thánh Cha sẽ chào đón Tổng thống Zelensky ngày 11/10/2024.
Thanh Quảng sdb
17:16 10/10/2024
Đức Thánh Cha sẽ chào đón Tổng thống Zelensky ngày 11/10/2024.

Sau cuộc họp song phương vào tháng 6 trong khuôn khổ G-7 tại Puglia, Ý, Đức Thánh Cha và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ gặp lại nhau tại Vatican vào thứ Sáu 11/10/2024.

(Tin Vatican - Salvatore Cernuzio)

Văn phòng Báo chí Tòa thánh thông báo: Đức Thánh Cha sẽ chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trở lại Vatican vào ngày 11/10/2024.

Cuộc họp, được ấn định vào sáng thứ Sáu lúc 9:00 sáng sẽ diễn ra sau 'Tuyên bố Dubrovnik' được nhất trí vào ngày 9 tháng 10 tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Âu của Ukraine tại thành phố biển Croatia.

Sự kiện này diễn ra bốn tháng sau cuộc gặp song phương của hai vị vào ngày 14 tháng 6 bên lề hội nghị G-7 tại vùng Puglia của Ý, và hơn một năm rưỡi sau buổi tiếp kiến của Đức Thánh Cha tại Hội trường thánh Giáo hoàng Paul VI vào ngày 13 tháng 5 năm 2023.

Buổi tiếp kiến sẽ kéo dài bốn mươi phút, trong đó Đức Thánh Cha cam kết cầu nguyện liên tục cho Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, điều mà Ngài không ngừng kêu gọi công khai không ngừng nghỉ cho hòa bình.

Buổi tiếp kiến ngày 13 tháng 5 năm 2023

Như Văn phòng Báo chí Vatican đã đưa tin vào thời điểm đó, Đức Thánh Cha và TT Zelenski "đã nhất trí về nhu cầu tiếp tục viện trợ nhân đạo cho người dân", và Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh đến nhu cầu "nhân đạo" đối với những người dễ bị tổn thương và "những nạn nhân vô tội của cuộc xung đột" với Nga.

Về phần mình, TT Zelensky - người cũng đã có cuộc trò chuyện vào ngày hôm đó với Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican - trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha vì "sự cảm thông về mặt tinh thần của ngài đối với dân chúng Ukraine và viện trợ nhân đạo cho dân chúng Ukraine".

Tổng thống Ukraine xác nhận rằng ông đã thảo luận về hoàn cảnh khó khăn của "hàng chục nghìn trẻ em Ukraine bị trục xuất" và thiện chí theo đuổi "mọi nỗ lực có thể" để đưa các em trở về với gia đình.

Ông cho biết thêm rằng ông đã xin Đức Thánh Cha "lên án tội ác của Nga ở Ukraine" và thảo luận về "công thức hòa bình" là "phương tiện hiệu quả duy nhất để đạt được hòa bình công bằng", và Vatican "sẽ tham gia vào việc thực hiện công cuộc này".

Các mối liên hệ kể từ khi chiến tranh bùng nổ và cuộc họp song phương tại G-7

Tổng thống Zelensky lần đầu tiên được chào đón tại Điện Tông tòa Vatican vào ngày 8 tháng 2 năm 2020, khi châu Âu mới bắt đầu phải đối diện với mối đe dọa của đại dịch COVID-19 và chiến tranh dường như chỉ là mối đe dọa xa vời tại các khu vực phía đông của Ukraine.

Kể từ cuộc ném bom đầu tiên của Nga vào Kyiv, đã có nhiều cuộc tiếp xúc với Đức Thánh Cha, thông qua thư từ và điện thoại, bao gồm một cuộc gọi vào ngày 28 tháng 12 năm 2023, để trao đổi lời chúc mừng Giáng sinh và nhắc lại hy vọng về "một nền hòa bình công bằng cho tất cả".

Một năm rưỡi sau khi cuộc chiến bùng nổ, TT Zelensky tiếp tục hành trình và vào tháng 5 năm ngoái, bắt đầu chuyến công du đưa ông đến nhiều thủ đô châu Âu, bao gồm Rome và Thành phố Vatican. Năm nay, vào tháng 6, Tổng thống Ukraine đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Borgo Egnazia, Puglia, cùng với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ và nhân dịp đó, đã có cuộc gặp song phương riêng với Đức Thánh Cha.

Gần đây, mười tù nhân Ukraine đã được lực lượng Nga thả, bao gồm hai cha Dòng Chúa Cứu Thế là linh mục Ivan Levytskyi và Bohdan Heleta.

Sứ mệnh của Hồng Y Zuppi

Kể từ buổi tiếp kiến vào tháng 5 năm 2023, đã có nhiều lời kêu gọi từ Đức Thánh Cha, đặc biệt về việc trao đổi tù nhân và một giải pháp hòa bình cho Ukraine.

Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi của Bologna được cử đi làm đặc sứ lo "làm dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine", với kỳ vọng của Đức Thánh Cha là dẫn đến các cuộc đàm phán hòa bình.

Từ tháng 6 đến tháng 7, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý (CEI) đã được cử đến Kyiv với tư cách là phái viên của Đức Thánh Cha - nơi ngài đã gặp chính Zelensky - và sau đó đến Moscow, Washington và Bắc Kinh, gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo.

Nỗ lực và tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa trẻ em bị trục xuất cưỡng bức từ Ukraine đi Nga được hồi hương...

Như đã được xác nhận nhiều lần bởi Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, nhiệm vụ của ĐHY, đặc biệt là khuyến khích trao đổi tù binh Nga và Ukraine và tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa trẻ em bị trục xuất đi Nga trở về.

Tiến trình này diễn ra chậm nhưng đã có những kết quả cụ thể, chẳng hạn như việc trả tự do cho hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, Ivan Levytskyi và Bohdan Heleta, những người đã bị bắt vào tháng 11 năm 2022 và được Nga trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân Ukraine vào ngày 29 tháng 6.

TT Zelensky cảm ơn Tòa thánh vì "những nỗ lực" tìm "đưa những trẻ em này trở về với gia đình các em".

Cuộc gặp gỡ với ĐHY Parolin

TT Zelensky cũng bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Đức Hồng Y Parolin trong cuộc gặp gỡ vào tháng 7 như một phần trong chuyến thăm của ĐHY Quốc Vụ Khanh tới Ukraine, để tham dự lễ kỷ niệm tại Đền thánh Đức Mẹ ở Berdychiv. Đức Hồng Y Parolin đã dừng chân tại Kyiv và được TT Zelensky tiếp đón, người mà ngài nhắc lại "sự gần gũi và cam kết của Đức Thánh Cha trong việc tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài cho đất nước Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá".

Trong cuộc gặp, Tổng thống Ukraine đã trao tặng Đức Hồng Y người Ý Huân chương Quốc gia Danh dự.
 
Họp báo của Thượng hội đồng – Ngày 7: Chức phó tế, khai tâm Kitô giáo và hỗ trợ cho các Giáo hội nghèo hơn
Vũ Văn An
17:40 10/10/2024

Alessandro Di Bussolo và Giampaolo Mattei của Vatican News tường trình buổi họp báo về ngày thứ 7 của Thượng hội đồng về tính Đồng nghị:

Các bài phát biểu của Thượng hội đồng vào thứ Ba và thứ Tư ( 8 và 9 tháng 10) tập trung vào các chủ đề về sự phân định của giáo hội và sự khai tâm Kitô giáo; và các diễn giả tại buổi họp báo hàng ngày nhấn mạnh đến ơn gọi của chức phó tế và nhu cầu hỗ trợ các Giáo hội địa phương nghèo hơn trên khắp thế giới.

Lời chứng được hoan nghênh nhất tại Hội trường Phaolô VI, trong số những người tham dự Thượng hội đồng về tính đồng nghị, đến từ một người mẹ bày tỏ mối quan ngại sâu sắc rằng không có đủ thông tin về sự khai tâm Kitô giáo cho những đứa trẻ nhỏ nhất – đến mức bà đã yêu cầu những lời giúp đỡ trong việc nuôi dạy chúng theo đức tin Kitô giáo.

Phụ nữ vẫn tiếp tục đóng vai trò nổi bật trong các phiên họp, và cũng có lời kêu gọi họ tham gia nhiều hơn vào các vai trò ngoại giao trong bối cảnh các cuộc chiến đang diễn ra trên khắp thế giới.

Tổng trưởng Bộ Truyền thông và chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, Tiến sĩ Paolo Ruffini, cùng với Sheila Pires, thư ký của Ủy ban, đã báo cáo về công việc của phiên họp thứ năm và thứ sáu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Văn phòng Báo chí Tòa thánh.

Cuộc họp báo hàng ngày vào thứ Tư


Vai trò không thể thiếu của giáo dân

Các can thiệp "tự do" của những người tham gia Thượng hội đồng, họ lưu ý, "tất cả đều tập trung vào chủ đề phân định của giáo hội, do đó, các chủ đề và tiêu chuẩn, các bình diệntrách nhiệm khác nhau và vai trò của các thừa tác viên được thụ phong."

Pires lưu ý rằng có 35 bài phát biểu được đưa ra vào chiều thứ Ba và 21 bài phát biểu khác vào sáng thứ Tư.

Vai trò của giáo dân, sự hợp tác của họ với các giám mục và linh mục, và sự tham gia của họ vào các quá trình ra quyết định, là một trong những chủ đề nổi lên nhiều nhất trong các can thiệp công khai khác nhau.

Pires làm rõ "Tầm quan trọng của việc khuyến khích sự hợp tác giữa các linh mục và giáo dân đã được nhấn mạnh", "cũng như nhu cầu giáo dân - nam và nữ - tham gia nhiều hơn vào các vai trò lãnh đạo."

Đặc biệt, các diễn giả lưu ý rằng “sự hiện diện của giáo dân là không thể thiếu; họ hợp tác vì lợi ích của Giáo hội”.

Ngoài ra, trong một bài phát biểu, một đề xuất đã được đưa ra để tham khảo ý kiến của dân Chúa về sự phù hợp của các ứng viên cho chức linh mục và giám mục: “Giám mục quyết định, nhưng trong một Giáo hội đồng nghị, dân Chúa phải cảm thấy có trách nhiệm trong việc lựa chọn” và cũng biết “các yêu cầu về hồ sơ nhân bản và tâm linh mà các ứng viên phải có”.

Phụ nữ và thừa tác vụ lắng nghe

Pires cho biết một đề xuất khác liên quan đến tầm quan trọng của việc “sâu sắc suy gẫm về vai trò của giáo dân trong việc thực hành mục vụ tại các giáo xứ, vì nhiều linh mục không có ơn gọi làm linh mục quản xứ; thay vào đó, nhiều giáo dân sống một cuộc sống hôn nhân và gia đình thanh thản có thể thực hiện các chức năng trong cộng đồng”.

Liên quan đến phụ nữ, Pires lưu ý, nhấn mạnh các lời kêu gọi tránh “bất cứ hình thức phân biệt đối xử về giới tính nào trong thừa tác vụ giúp lễ”, để công nhận những đóng góp của phụ nữ, ngay cả trong các quá trình ra quyết định” và “coi việc lắng nghe như một thừa tác vụ chủ yếu dành cho phụ nữ, bổ sung cho thừa tác vụ của cha xứ, phó tế, giáo lý viên”.

“Phụ nữ biết cách lắng nghe, họ lắng nghe theo một cách khác,” người ta nói trong Hội trường Thượng hội đồng, “và họ có thể thực hiện điều đó như một dịch vụ, hoàn toàn khác với việc tuyên xưng.”

Một đề xuất cũng được đưa ra “để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào hoạt động ngoại giao trong một thế giới chia rẽ và chiến tranh.”

Tiến sĩ Paolo Ruffini cập nhật cho các nhà báo về công việc của Thượng hội đồng


Giao phó cho những người trẻ thừa tác vụ kỹ thuật số thanh thiếu niên

Sau đó, Ruffini chỉ ra rằng những người tham gia Thượng hội đồng đã chỉ ra “nhu cầu kết nối với các thế hệ mới thông qua việc chăm sóc thừa tác vụ kỹ thuật số.”

Sau đó, ví dụ được đưa ra về nhiều người trẻ ở Châu Phi “đi nhà thờ, có tài năng, năng lượng và đức tin” và do đó “phải là một phần của sự phân định của giáo hội.”

Một đề xuất được đưa ra là giao phó thừa tác vụ thanh thiếu niên cho chính những người trẻ tuổi, thay vì cho người lớn, “để đặt [những người trẻ tuổi] vào cuộc đối thoại với những người bạn đồng trang lứa bị mắc kẹt trong các hệ tư tưởng ‘thời đại mới’ hoặc hư vô chủ nghĩa.”

Một bài phát biểu đã lưu ý “những tình huống bi thảm mà rất nhiều trẻ em trải qua trên thế giới,” Ruffini nói, đưa ra ví dụ về những đứa trẻ bị ép kết hôn khi còn nhỏ vì lý do gia đình; các cô gái bị ép làm gái mại dâm; nạn nhân nhỏ tuổi của nạn buôn người. Ông cũng lưu ý đến những lo ngại được nêu ra về “các chủng sinh xuất thân từ các gia đình không theo đạo Thiên chúa, hoặc bị ép làm linh mục vì danh dự, và về những người phải chấp nhận xu hướng đồng tính luyến ái của mình”.

Một người mẹ nói về trách nhiệm chung của cha mẹ

Bộ trưởng Bộ Truyền thông chỉ ra rằng các diễn giả nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng rằng Thượng hội đồng không nhằm mục đích đưa ra các văn bản, mà là để truyền cảm hứng cho hành động.

Có người nhắc lại rằng sẽ không đủ nếu chỉ lắng nghe tiếng nói của các Kitô hữu và giáo xứ, mà còn phải lắng nghe những tiếng nói can đảm từ bên ngoài, “để tạo ra không gian an toàn cho mọi người tiến lên”.

Sau đó, ông nhắc lại lời chứng của người mẹ đã hỏi, “Kỳ họp nói gì về vai trò của cha mẹ, ông bà, cha mẹ đỡ đầu Kitô giáo trong việc đóng góp vào tính đồng nghị về việc lắng nghe và phân định từ khi còn nhỏ? Chúng ta cần nuôi dạy trẻ em để khi lớn lên, chúng sẽ đến với Chúa Kitô.”

Bà yêu cầu việc Tài liệu Cuối cùng “khuyến khích vai trò đồng trách nhiệm của cha mẹ.”

Đồng hành cùng các nạn nhân bị lạm dụng

Các diễn giả cũng nhấn mạnh “nhu cầu đồng hành cùng các nạn nhân bị lạm dụng trong Giáo hội. Người ta nhấn mạnh rằng Giáo hội phải đến gần những người dễ bị tổn thương; và quyền lực phải là một việc phục vụ chứ không phải là chủ nghĩa giáo sĩ trị.”

Tương tự như vậy, Ruffini báo cáo, “có một lời kêu gọi đưa người nghèo trở lại vị trí trung tâm hơn, bao gồm cả trong việc đào tạo giáo sĩ.” Đặc biệt, “người nghèo gần gũi hơn với trái tim của Chúa, họ có thẩm quyền,” người ta nói, “và chúng ta coi họ là đối tượng của thừa tác vụ và sứ mệnh nhưng không bao giờ là các thừa tác viên.” Trong Hội trường, ông tiếp tục, “có cuộc nói chuyện về các linh mục, đặc biệt là về sự cô đơn của họ, cũng do quá tải nhiệm vụ. Theo nghĩa này, người ta nhấn mạnh rằng một khoảng cách nhất định giữa các linh mục với tính đồng nghị có thể xuất phát từ thực tế là nhiều người trong số họ phải gánh vác nhiều gánh nặng, quản lý nhiều cộng đồng và phải chịu nhiều gánh nặng hành chính.” Thượng hội đồng nên nỗ lực hồi sinh ơn gọi của họ, và do đó, đề xuất được đưa ra là “trao cho mỗi giáo xứ các hội đồng kinh tế và có thể là cả các cơ cấu liên quan đến nhiều giáo xứ để giúp các linh mục giáo xứ trong công tác phục vụ của họ.”

Tham gia vào trò chơi

Cũng có một “lời mời đối thoại, giữa các Giáo hội và trong Giáo hội.”

Và, Ruffini báo cáo, “Giám mục Trung Quốc Joseph Yang đã phát biểu, mang theo lời chào, ca ngợi những lợi ích từ Thỏa thuận năm 2018 giữa Tòa thánh và Trung Quốc.”

Cuối cùng, một can thiệp cho rằng phiên họp tập trung nhiều hơn vào thực tại, bao gồm cả việc soạn thảo Văn kiện cuối cùng. Sử dụng phép ẩn dụ về bóng đá, Ruffini kết luận, người ta nói rằng có vẻ như Giáo hội tập trung nhiều hơn vào việc thực hành hơn là tham gia trò chơi.

Tuyên bố của Nhóm nghiên cứu về Phụ nữ trong Giáo hội

Cuối cùng, Ruffini báo cáo rằng Hồng Y Tổng thư ký Mario Grech đã đọc một thông cáo từ Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, nêu rõ rằng chủ đề của Nhóm nghiên cứu số 5 - về "Một số câu hỏi thần học và giáo luật xung quanh các hình thức thừa tác chuyên biệt", đặc biệt là sự tham gia của phụ nữ vào đời sống và sự lãnh đạo của Giáo hội - đã được giao cho Bộ nói trên trước khi có yêu cầu của Thượng hội đồng. Do đó, tuyên bố của tổng trưởng cho biết, công việc phải tuân theo các thủ tục của Bộ được thiết lập trong các quy định riêng của nó, nhằm mục đích công bố một Văn kiện phù hợp. Sau khi lắng nghe các giám mục và Hồng Y trong cuộc họp thường kỳ của Bộ, chủ đề này hiện đang trong giai đoạn tham vấn: các cố vấn cung cấp cơ sở cho văn kiện đã được tham vấn. Cuộc tham vấn cũng dự kiến sẽ bao gồm những phụ nữ không phải là cố vấn. Tất cả các thành viên và nhà thần học của Thượng hội đồng có thể gửi ý kiến và hỗ trợ trong những tháng tới. Vào ngày 18, hai nhà thần học từ bộ sẽ có mặt để tiếp nhận các đề xuất về chủ đề này bằng văn bản hoặc bằng lời nói.

Khách mời của thứ Tư: Tổng giám mục Saure, Tổng giám mục Ramos Pérez và Phó tế De Cubber


Các phát biểu của ba vị khách

Vai trò của các phó tế vĩnh viễn trong Giáo hội và sự tham gia của họ vào Thượng hội đồng; sự khai tâm Kitô giáo; những người trẻ từ bỏ Giáo hội; và linh đạo đồng nghị dẫn đến sự 'thanh tẩy' các mối quan hệ giữa con người trong Giáo hội và với xã hội; cũng như lời yêu cầu giúp đỡ từ Giáo hội tại Mozambique, là một trong những chủ đề được ba vị khách tại Phòng Báo chí Tòa thánh, đại diện của ba châu lục, Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Âu, đề cập đến. Sau bài phát biểu đã chuẩn bị của mình, Phó tế Geert De Cubber - một nhân chứng của tiến trình đồng nghị, nhà thần học, cựu nhà báo, phó tế vĩnh viễn của giáo phận Ghent (Bỉ), đại biểu giám mục phụ trách giáo lý và công tác mục vụ thanh thiếu niên và gia đình, cũng như là một người chồng và người cha, đã nhận được nhiều câu hỏi nhất. Phó tế De Cubber là phó tế vĩnh viễn duy nhất của Giáo hội La tinh tham gia Thượng hội đồng; hai phó tế khác, một từ Giáo hội Syriac và một phó tế chuyển tiếp từ Giáo hội Melkite, cũng có mặt tại Đại hội.

De Cubber: Một cuộc gặp gỡ hậu Thượng hội đồng cho các phó tế?

Phó tế De Cubber nhắc lại những gì ông đã nói trong hội trường Thượng hội đồng: phó tế là một 'người xây dựng cầu nối' trong gia đình, với các gia đình khác, trong cộng đồng và cũng với xã hội rộng lớn hơn. Ông nói rằng điều này "có thể thực sự hữu ích trong một xã hội thế tục hóa" như Bỉ, nơi Đức Giáo Hoàng đã đến thăm vào cuối tháng 9 sau một chuyến dừng chân ngắn ở Luxembourg.

De Cubber nói thêm rằng nhiệm vụ của phó tế là đi ra ngoài và "đến những nơi mà Giáo hội không đến, đến với những người không có tiếng nói và bị chính Giáo hội và xã hội gạt ra ngoài lề, và đưa họ trở lại Giáo hội". Trong một Giáo hội mà các tín hữu thường mệt mỏi và già yếu, và nơi mà “nếu chúng ta không bước đi theo con đường đồng nghị thì Giáo hội sẽ không tồn tại”, phó tế người Bỉ đã tìm cách mang tính đồng nghị đến với giới trẻ, thống nhất các thừa tác vụ thanh thiếu niên của tất cả các giáo phận nói tiếng Flemish trong nỗ lực này.

Được thúc đẩy bởi câu hỏi của một nhà báo, ông thừa nhận rằng các phó tế có thể được đại diện tốt hơn tại thượng hội đồng, và ông biết rằng các phó tế ở Hoa Kỳ, chẳng hạn, "nơi mà mục vụ rất mạnh", "không mấy vui mừng vì chúng tôi quá ít".

Do đó, ông đã đề xuất một cuộc họp hậu thượng hội đồng của các phó tế trong tương lai, như đã được thực hiện trong năm nay với các linh mục giáo xứ.

"Là một phó tế", De Cubber kết luận, "đối với tôi, hoàn toàn không phải là sự chuẩn bị cho chức linh mục, tôi không có ơn gọi này. Sứ vụ của chúng tôi là một thừa tác vụ hoàn toàn phục vụ ".

Chile và sự phong phú của chức phó tế vĩnh viễn

Tổng giám mục Puerto Montt, Chile, Luis Fernando Ramos Pérez, đã được hỏi về kinh nghiệm của chức phó tế vĩnh viễn tại quốc gia của ngài, nơi đã chứng kiến nhiều phó tế vĩnh viễn được thụ phong sau Công Đồng Vatican II. Ngày nay, ngài cho biết, số lượng phó tế vĩnh viễn nhiều hơn số lượng linh mục và tu sĩ, và sự đóng góp của họ - bao gồm cả việc hợp tác với các mục tử trong việc quản lý giáo xứ - là "phi thường và đáng trân trọng".

Đồng thời, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng các phó tế không phải là "linh mục thu nhỏ".

Về phần mình, Đức Tổng Giám Mục Inácio Saure, Tổng Giám mục Nampula, Mozambique - chủ tịch Hội đồng Giám mục của đất nước ngài và là thành viên của Hội Truyền giáo Consolata - giải thích rằng hiện tại không có phó tế nào trong Giáo hội cụ thể của ngài, vì nguồn lực hạn chế đã được sử dụng để đào tạo linh mục. Tuy nhiên, ngài lưu ý rằng trong tương lai, nếu có cơ hội, các phó tế vĩnh viễn chắc chắn sẽ được thụ phong.

Đồng thời, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu chuẩn bị cho các cộng đồng giáo xứ, giúp hiểu được sự khác biệt giữa phó tế và linh mục.

Mozambique vẫn cần sự giúp đỡ

Trả lời một câu hỏi khác, Đức Tổng Giám Mục Saure đã kêu gọi Thượng hội đồng công bố tình hình bi thảm ở đất nước của ngài, nơi bị tàn phá bởi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2017 và đã khiến 5,000 người thiệt mạng và một triệu người phải di dời.

Mặc dù giao tranh đã tạm dừng và nhiều viện trợ đã đến trong quá khứ, Đức Tổng Giám Mục cho biết hôm nay người dân của ngài vẫn đang đau khổ và bị bỏ lại một mình.

Vì vậy, ngài nói, "có thể làm được nhiều hơn nữa", về mặt trao đổi hồng phúc vật chất "giữa các Giáo hội có nhiều và những Giáo hội đang trong cảnh khốn cùng".

Trong bài phát biểu khai mạc, Đức Tổng Giám Mục Saure đã đề cập đến tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo như một cuộc gặp gỡ bản thân với Chúa Kitô, chỉ ra rằng "ngay cả ở đất nước chúng tôi, những người trẻ đã hoàn thành việc khai tâm vẫn rời xa Giáo hội", vì vậy cần phải cải thiện việc đào tạo họ.

Ngài giải thích rằng trong sáu năm qua, khi giải quyết công tác mục vụ thanh thiếu niên, ngài đã cố gắng làm như vậy “với người trẻ, vì người trẻ và bởi người trẻ”, và việc phong thánh, trong Thượng hội đồng, vào ngày 20 tháng 10, cho người sáng lập Dòng Truyền giáo Consolata, Chân phước Giuseppe Allamano, người đã nói “trước tiên là các vị thánh sau đó là các nhà truyền giáo”, cũng có thể cung cấp một động lực cho việc chăm sóc mục vụ lớn hơn.

Tổng giám mục Pérez: Thanh tẩy các mối quan hệ trong Giáo hội và với xã hội

Tổng giám mục Ramos Pérez cũng nói về một linh đạo đồng nghị sẽ biến đổi các cấu trúc của Giáo hội, báo cáo rằng Thượng hội đồng đã nói về “một linh đạo bản thân sẽ thúc đẩy sự hoán cải mục vụ của cá nhân và cộng đồng”.

Cuối cùng, ngài nói về nhu cầu “thanh tẩy” các mối quan hệ của con người trong Giáo hội và với xã hội, bởi vì ngày nay một số mối quan hệ giúp người ta phát triển và những mối quan hệ khác “có thể phá hủy”.

Ngài nói rằng con đường tiến về phía trước là sống bác ái bằng cách noi gương Chúa Kitô.

Đức Tổng Giám Mục Ramos Pérez kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng những người có trách nhiệm trong Giáo hội phải thực hiện trách nhiệm đó với “tiêu chuẩn của tính đồng nghị, đưa ra quyết định” bằng cách tham khảo ý kiến của những người dân cơ sở.

Trong vấn đề này, ngài nói, “cần có sự phân định đồng nghị, điều này cũng liên quan đến cả nam và nữ giáo dân, không chỉ các thừa tác viên được thụ phong.”
 
Họp báo tại Thượng hội đồng – Ngày 6: 62,000 euros đã quyên góp được cho Giáo xứ Gaza
Vũ Văn An
19:01 10/10/2024

Roberto Paglialonga và Edoardo Giribaldi của Vatican News tường trình nội dung buổi họp báo vào ngày thứ 6 của Phiên họp Thượng hội đồng có sự tham gia của ba trong số 21 Hồng Y mới được cử nhiệm và tiết lộ rằng những người tham gia Phiên họp đã quyên góp số tiền 62,000 euro cho giáo xứ Công Giáo Thánh Gia ở Gaza.

Thực vậy, tổng cộng 62,000 euro đã được quyên góp tại Thượng hội đồng vào ngày 7 tháng 10 cho các nạn nhân của cuộc chiến ở Gaza. Điều này đã được Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, công bố vào thứ Ba trong buổi họp báo hàng ngày với các nhà báo về các diễn biến của Thượng hội đồng tại Văn phòng Báo chí Vatican.

Cũng tham dự buổi họp báo, do Phó giám đốc Cristiane Murray giới thiệu, có ba trong số 21 vị Hồng Y mới được đề cử: Tổng giám mục Ignace Bessi Dogbo của Abidjan, Bờ Biển Ngà, Tổng giám mục Nhật Bản Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo và Tổng giám mục Brazil Jaime Spengler của Porto Alegre.

Các khoản tiền đã được gửi đến Gaza.

Ruffini cho biết số tiền quyên góp được đã được công bố bởi Hồng Y Konrad Krajewski, Tổng trưởng Bộ Phục vụ Bác ái. 32,000 euro đã được những người tham gia Thượng hội đồng quyên góp, trong khi 30,000 euro còn lại được tặng bởi Người bố thí Tòa thánh. Đức Hồng Y cho biết số tiền này đã được chuyển qua Tòa Sứ thần Tòa thánh tại Giêrusalem và hiện đã được chuyển đến cha xứ của Nhà thờ Thánh Gia tại Gaza, Cha Gabriel Romanelli.

Theo Ruffini, những người tham gia Phiên họp đã đáp lại bằng một tràng pháo tay cho đoạn video cảm ơn (được chiếu tại Văn phòng Báo chí Vatican) do vị linh mục người Argentina gửi đến.

Tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo

Tiến sĩ Ruffini cũng báo cáo rằng vào thứ Hai, Hồng Y Grech đã thông báo với Phiên họp rằng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã bổ nhiệm hai mươi thành viên mới vào Cơ quan Tư vấn Thanh niên Quốc tế (IYAB), được thành lập sau Thượng hội đồng năm 2018. Thay mặt cho tất cả những người tham gia Thượng hội đồng, Tổng thư ký đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến “những người trẻ cam kết phục vụ Giáo hội”.

Phần chính của phiên họp sáng thứ Ba – với 350 người có mặt tại Hội trường Phaolô VI – dành riêng cho việc bầu 7 trong số 14 thành viên của Ủy ban soạn thảo Văn kiện Cuối cùng. Trước khi bỏ phiếu, Thư ký của Ủy ban, Đức ông Riccardo Battocchio, đã nhắc nhở mọi người rằng Ủy ban không soạn thảo Văn kiện Cuối cùng mà giám sát dự án làm việc.

Sau khi bỏ phiếu, Tiến sĩ Ruffini nói tiếp, có những báo cáo từ các nhóm ngôn ngữ, “sự mới lạ của Phiên họp này”.

Cụ thể, “các báo cáo viên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khai tâm Kitô giáo và các mối quan hệ trong việc tạo ra một Giáo hội có tính đồng nghị hơn, và về sự hoán cải đồng nghị và quan hệ cần thiết”.

Mối quan hệ giữa các đặc sủng và các thừa tác vụ cũng được nhấn mạnh và những người tham gia đã suy gẫm về “cách tránh chủ nghĩa tự luyến ái (narcissism) của giáo sĩ, vai trò quan trọng của đời sống thánh hiến, thừa tác vụ lắng nghe, sự phân định khác biệt liên quan đến các thừa tác vụ nối kết với sứ mệnh và bối cảnh văn hóa và địa phương”.

Chức phó tế, việc bác ái và sứ mệnh

Sheila Pires, Thư ký Ủy ban Thông tin, sau đó đã báo cáo rằng trong cuộc thảo luận công cộng, 18 diễn giả đã đưa ra những đóng góp của họ về chủ đề khai tâm Kitô giáo. Một số người trong số họ bày tỏ nhu cầu đặt các mối quan hệ và sự hoán cải quan hệ vào trung tâm, như đã được các báo cáo viên nhóm thảo luận thực hiện.

Bà cho biết, một số người nhấn mạnh đến nhu cầu chữa lành các mối quan hệ bị tổn thương bởi các vụ tai tiếng trong Giáo hội, bắt đầu bằng các vụ lạm dụng, nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tin để củng cố con đường đồng nghị”. Những người khác đề xuất nghiên cứu sâu hơn về chức phó tế để đổi mới Giáo hội hoặc cho thấy giáo hội học của dân Chúa và tầm quan trọng của việc bác ái và sứ mệnh. “Họ nhấn mạnh rằng tình yêu dành cho người nghèo bắt nguồn từ Bí tích Thánh Thể và chúng ta phải quan tâm như Tin mừng dạy, đặc biệt là đối với những người bị thiệt thòi, bị bác bỏ và đôi khi cảm thấy bị loại trừ ngay cả khỏi Giáo hội”, bà Pires giải thích.

Đồng hành cùng những người mới được rửa tội

Các diễn giả cũng nhận thấy rằng "trong một thế giới tục hóa, quá trình khai tâm Kitô giáo ngày càng trở nên thiết yếu hơn. Để trở thành chứng nhân của Tin mừng, họ nói, chúng ta phải trở thành các nhà tiên tri và cần có quá trình hình thành đức tin từ khi còn nhỏ, với sự tham gia của toàn thể cộng đồng.

Họ lưu ý thêm rằng Phiên họp phải thảo luận về sự tham gia của phụ nữ vào vai trò lãnh đạo của Giáo hội.

Ngoài ra, chủ đề về sự tha thứ gắn liền với tình yêu của Chúa Kitô đã được đề cập và các diễn giả nhắc lại rằng không thể có sự khai tâm Kitô giáo nếu không có cộng đồng. Vì lý do này, một số người đã yêu cầu cam kết nhiều hơn để đồng hành cùng những người mới được rửa tội.

Cuối cùng, bà Pires báo cáo rằng một số diễn giả nhấn mạnh rằng Instrumentum laboris, tài liệu làm việc của Thượng hội đồng, không chú ý đủ đến một số thực tại và phong trào của giáo hội, mà tầm quan trọng của chúng - họ nói - nên được công nhận. Họ một lần nữa yêu cầu các tài liệu của Giáo hội, bao gồm cả tài liệu của Thượng hội đồng, phải được viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu mà mọi người đều có thể hiểu được.

Đức Hồng Y tân cử Ignace Bessi Dogbo của Abidjan


Thay đổi cách trải nghiệm Giáo hội

Đề cập đến một trong những chủ đề chính của công việc Thượng hội đồng, Đức Hồng Y tân cử Ignace Bessi Dogbo tập trung vào Bí tích Rửa tội. "Nhờ Bí tích này, chúng ta được nên giống Chúa Kitô và tất cả chúng ta đều có thể nhận ra mình là con cái của Thiên Chúa và là anh em trong Chúa Kitô", ngài nói. Điều này "cho phép mỗi người chúng ta, đến lượt mình, nhìn thấy và tìm thấy ở người khác con người và khuôn mặt của Chúa Giêsu".

Vẽ ra sự tương đồng giữa những gì xảy ra trong Giáo hội hoàn vũ và những gì đang diễn ra trong những tuần này tại Phiên họp thượng hội đồng, Tổng giám mục Abidjan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe lẫn nhau và "bầu không khí hiệp thông và chia sẻ phi thường" được trải nghiệm tại Hội trường Phaolô VI. "Chúng tôi nhận thức rằng chúng tôi không thay đổi Giáo hội về mặt vật chất, nhưng chúng tôi đang trong quá trình dẫn đến việc thay đổi cách sống của Giáo hội trong tương lai gần", ngài nói, lưu ý rằng khả năng lắng nghe - xuất phát từ sự công nhận lẫn nhau, "cho phép mỗi người có vị trí của mình trong đời sống của cộng đồng giáo hội".

Đức Hồng Y tân cử Tarcisio Isao Kikuchi


Xây dựng nền tảng chung trên con đường của tính công đồng, Đức Hồng Y tân cử Kikuchi cũng nói về việc lắng nghe, tập trung vào kinh nghiệm của Giáo hội tại Nhật Bản. "Giữa hai Phiên họp Thượng hội đồng, tại đất nước tôi, chúng tôi đã đặt nền móng cho tính đồng nghị thực sự", Đức Tổng Giám Mục Tokyo, người đã là chủ tịch của Caritas Internationalis kể từ tháng 5 năm 2023, cho biết.

15 giáo phận đã tổ chức một cuộc họp toàn quốc với các linh mục, giáo dân, tình nguyện viên và các mục tử tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau, "trong đó cuộc trò chuyện của chúng tôi trong Chúa Thánh Thần, mà chúng tôi cũng đang thực hành tại Vatican trong những ngày làm việc của Thượng hội đồng này, đã được củng cố", ngài nói.

Mục tiêu chung, Đức Hồng Y Kikuchi kết luận, là "tìm kiếm, phát hiện và xây dựng nền tảng chung trên con đường công đồng".

Đức Hồng Y Jaime Spengler của Porto Alegre


Bất ngờ khi được chọn làm Hồng Y

Tổng giám mục người Brazil Jaime Spengler đã nói về sự ngạc nhiên của mình khi được bầu làm Hồng Y, được gợi ý bởi một câu hỏi từ người đồng hương Christiane Murray. "Tôi đang đọc xong một cuốn sách hay của Carlo Maria Martini, có tựa đề Sequela Christi (Theo chân Chúa Giêsu), thì điện thoại của tôi bắt đầu reo và rung. Tôi nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng, nhưng tôi không biết tại sao. Sau đó, nhiều người bạn viết thư cho tôi khuyên tôi nên xem Kinh Truyền tin của Đức Giáo Hoàng, vì ngài đã nhắc đến tôi, và đó là lúc tôi hiểu ra", ngài nói. "Rõ ràng là một niềm vui lớn, khi biết rằng trở thành một Hồng Y có nghĩa là phục vụ Đức Giáo Hoàng và Giáo hội. Tôi biết ơn Đức Thánh Cha vì đã cho tôi cơ hội cộng tác vào thời điểm tế nhị như vậy trong lịch sử thế giới, nhân loại và chính cộng đồng giáo hội", ngài nói thêm.

Quản trị Thượng hội đồng

Sau đó, ba vị Hồng Y tân cử đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo. Khi được hỏi về phong cách quản trị mà Thượng hội đồng nên áp dụng, Đức Tổng Giám Mục Spengler đã chỉ ra "sự phức tạp" của vấn đề trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi "cuộc khủng hoảng dân chủ", do đó, "vấn đề về thẩm quyền" trở nên quan trọng.

Đức Tổng Giám Mục Porto Alegre đã nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, người đã giải thích cách mọi người "lắng nghe các nhân chứng một cách chăm chú hơn là lắng nghe các giáo viên, và nếu họ lắng nghe các giáo viên, thì đó là vì các giáo viên là những nhân chứng". Do đó, ngài nói, quyền lực không bắt nguồn từ "yếu tố xã hội học" mà từ lời chứng "đạo đức, luân lý và tôn giáo".

Khái niệm này được Đức Hồng Y tân cử Kikuchi lặp lại, ngài nhấn mạnh đến nhu cầu chuyển từ phong cách "kim tự tháp" sang phong cách "đồng nghị". Tuy nhiên, ngài cảnh báo, điều này không được dẫn đến việc ra quyết định chỉ dựa trên "sự đồng thuận": "Chúng ta phải chắc chắn rằng chúng ta hiểu tính đồng nghị theo cùng một cách", Đức Tổng Giám Mục Tokyo giải thích. Ngay cả thông qua "sự phân định chung, vẫn có người phải đưa ra quyết định cuối cùng".

Các bản sắc văn hóa khác nhau của các cộng đồng Công Giáo

Ba vị Hồng Y được cử đến từ ba nơi rất khác nhau trên thế giới, được yêu cầu xác định một đặc điểm riêng biệt của cộng đồng của họ. Tất cả đều đồng ý tuân thủ lý tưởng của thượng hội đồng là "trao đổi hồng phúc".

Hồng Y t6an cử Kikuchi lưu ý rằng điều này "trước đây đã xảy ra từ Tây sang Đông, từ các nước công nghiệp hóa đến các nước đang phát triển", nhưng giờ đây đã có sự thay đổi về mô hình khi ngay cả Châu Âu cũng trở thành "vùng ngoại vi".

Về phần mình, Hồng Y tân cử Bessi Dogbo, nhấn mạnh đến sự giàu có "tâm linh" của các giáo phận Châu Phi, nơi "đức tin được sống trong niềm vui". Ngài chia sẻ rằng, khi nghe tin ngài được cử làm Hồng Y, cộng đồng làng của ngài đã xuống đường và ban nhạc địa phương đã chơi nhạc để ăn mừng. "Châu Phi phải chia sẻ niềm vui giản dị này của những người nghèo, những người khiêm nhường, những người hạnh phúc với những điều nhỏ nhặt", Tổng giám mục Bờ Biển Ngà cho biết.

Tổng giám mục Spengler nhắc lại sự đóng góp của các di dân "người Đức, người Ý, người Ba Lan, người Ukraine và người Nhật ", trong số những người khác, vào công cuộc truyền giáo ở Mỹ Latinh. Họ thường bị "lừa dối" và "chịu đau khổ", nhưng sở hữu "một phẩm chất rất đẹp: sự quyết tâm".

Khả thể có những nghi lễ chuyên biệt cho Amazon

Tổng giám mục Porto Alegre cũng trả lời một số câu hỏi về Amazon và khả năng tạo ra một nghi lễ chuyên biệt cho các cộng đồng bản địa, nơi "nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trôi qua mà không có việc cử hành Thánh Thể". Trong Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (CELAM), nơi ngài là chủ tịch, các nhóm đang làm việc về khả năng hội nhập như vậy. Một ý tưởng khác là "hội nhập văn hóa" nghi lễ truyền thống Rôma.

Đức Hồng Y tân cử Spengler đã nhắc lại "phẩm giá" của các tín hữu bản địa khi thực hiện các chức năng truyền thống, điều mà "đôi khi chúng ta không còn thấy trong các Thánh lễ của chính mình, bất kể chúng có trang trọng đến đâu", ngài lưu ý.

Ngoài ra còn có một câu hỏi về biến đổi khí hậu và trận lũ lụt tàn khốc gần đây ở Rio Grande do Sul, thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử của thành phố này. Năm 2024, hỏa hoạn ở quốc gia Nam Mỹ này tăng 76%, đánh dấu con số cao nhất trong 14 năm, với ngành kinh doanh nông nghiệp đang bị giám sát chặt chẽ.

Theo Đức Tổng Giám Mục Spengler, trong số các "mối quan hệ" khác nhau được Thượng hội đồng phân tích, cần phải đặc biệt chú ý đến mối quan hệ với "ngôi nhà chung của chúng ta". Ngài lưu ý rằng sự cân nhắc này không chỉ đơn thuần là mối đe dọa đối với sự sống còn của nhân loại, mà còn mang một chiều kích quan trọng hơn khi chúng ta coi hành tinh này là tạo vật của Thiên Chúa.

Vấn đề độc thân của linh mục

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Brazil đã được hỏi về vấn đề "nhạy cảm" là độc thân của linh mục. Dựa trên kinh nghiệm của "phó tế vĩnh viễn", vị Hồng Y tân cử cho biết "có lẽ, trong tương lai, những người đàn ông này có thể được thụ phong linh mục cho một cộng đồng chuyên biệt".

Về cách thức tiến hành vấn đề này, ngài cho biết, "Tôi không biết nhưng chúng ta có thể tiếp cận vấn đề này bằng cách ghi nhớ cả các khía cạnh thần học và các dấu hiệu của thời đại".
 
Thượng hội đồng họp báo - Ngày 5: Chấp nhận nỗi đau của những người đang phải chịu đựng chiến tranh
Vũ Văn An
21:14 10/10/2024

Tiziana Campisi và Giampaolo Mattei của Vatican News tường trình nội dung Cuộc họp báo vào ngày 5 của Phiên họp Thượng hội đồng cho thấy những người tham gia đã đánh dấu Ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình bằng một khoảnh khắc đặc biệt dành riêng cho lễ kỷ niệm một năm ngày Hamas tấn công tàn bạo vào Israel và sự leo thang sau đó, nhấn mạnh vai trò của phụ nữ trong Giáo hội và tập trung vào việc xây dựng những cây cầu.

Các phiên họp của Thượng hội đồng vào sáng thứ Hai, 7 tháng 10 năm 2024, với 351 người tham gia, "đã diễn ra sau một lời cầu nguyện và khoảnh khắc tham gia chân thành vào nỗi đau của những người dân ở Trung Đông do chiến tranh, vào một ngày, ngày 7 tháng 10, mang tính biểu tượng sâu sắc".

Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, đã thông báo điều này trong một cuộc họp báo cho các nhà báo. Ông cũng lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư cho những người Công Giáo ở Trung Đông "vào ngày buồn này".

Hơn nữa, Tiến sĩ Ruffini chia sẻ rằng Đức Hồng Y Grech đã nhắc nhở những người tham dự Thượng hội đồng rằng Thứ Hai là “ngày cầu nguyện và ăn chay”, theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng, sau Kinh Mân Côi cầu nguyện cho Hòa bình vào tối Chúa Nhật tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả.

Tiến sĩ Ruffini báo cáo rằng Đức Hồng Y Konrad Krajewski, Người bố thí của Giáo hoàng, đã công bố một nỗ lực gây quỹ bắt đầu vào buổi chiều. Nó sẽ cung cấp hỗ trợ cụ thể cho giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Gaza và linh mục của giáo xứ, Cha Gabriel Romanelli, “người mà Đức Giáo Hoàng gọi điện mỗi ngày để bày tỏ sự gần gũi của mình với những người đau khổ”.

9 trong số 21 tân Hồng Y được Đức Giáo Hoàng công bố vào Chúa Nhật sẽ tham gia sáng kiến này. Các vị này là: Luis Gerardo Cabrera Herrera, Tarcisio Isao Kikuchi, Pablo Virgilio Siongco David, Ladislav Nemet, Jaime Spengler, Ignace Bessi Dogbo, Dominique Mathieu, Roberto Repole và Timothy Peter Joseph Radcliffe.

Công việc của Phiên họp

Phiên họp thứ tư được lên lịch vào thứ Ba, Sheila Pires, thư ký của Ủy ban Thông tin, thông báo.

"Phiên họp toàn thể có kế hoạch bầu các thành viên cho ủy ban soạn thảo Văn kiện cuối cùng, theo Điều 13 của các quy định nội bộ. Sau đó, các báo cáo từ các bàn ngôn ngữ sẽ được trình bày", bà cho biết.

Theo mô hình đã được thông qua trong tuần đầu tiên, các thành viên của Thượng hội đồng sẽ bỏ phiếu về chương trình nghị sự để thảo luận và ngày họp sẽ tiếp tục với các cuộc thảo luận công khai.

Bà Pires lưu ý rằng hai diễn đàn đầu tiên về thần học mục vụ được lên lịch vào chiều thứ Tư với các chủ đề: "dân Chúa, Chủ thể của Sứ mệnh" và "Vai trò và Thẩm quyền của Giám mục trong Giáo hội đồng nghị".

Hành trình đồng nghị ở Châu Á

Giáo hội phải xây dựng những cây cầu và tự mình trở thành một cây cầu. Điều này có nghĩa là phải chú ý đến các nền văn hóa và tôn giáo đa dạng, vun đắp đối thoại và tính đồng nghị.



Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay, đã bày tỏ sự khẳng định này. Ngài là thành viên của hội đồng thường trực của Văn phòng Tổng thư ký Thượng hội đồng, Hội đồng Hồng Y và nhóm làm việc mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô thành lập vào đầu triều giáo hoàng của ngài để hỗ trợ việc quản trị Giáo hội.

Trong buổi họp báo hôm thứ Hai, Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng việc tiến triển trong tính đồng nghị đòi hỏi tính liên văn hóa. Ngài nói thêm rằng kể từ Công đồng Vatican II, sự chấp nhận và tôn trọng người khác là những khái niệm đã được thiết lập rộng rãi.

Đức Hồng Y Gracias đã sử dụng ví dụ về hành trình đồng nghị ở Châu Á, nơi một hội đồng vào năm 2022 đã giải quyết các chủ đề hiện đang được thảo luận tại Thượng hội đồng, lưu ý đến nhu cầu đổi mới các hoạt động mục vụ.

Hai điểm chính là làm việc và cùng nhau bước đi. Đức Hồng Y giải thích rằng điều cần thiết là xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa ở các quốc gia có nền văn hóa địa phương đa dạng—nhưng không phải bằng cách cải đạo—những khác biệt phải được coi trọng. Phương thức đồng nghị là điều cần thiết để tránh áp đặt các ý niệm hoặc khái niệm.

Thúc đẩy tình huynh đệ

Ở Châu Á, các cuộc họp tiếp tục cho đến năm 2023, khi hai trăm giám mục tụ họp để thảo luận về việc tôn trọng các tôn giáo, các phong trào giáo dân và việc thánh hiến mỗi cá nhân bằng phép rửa tội.

Đức Hồng Y Gracias nhấn mạnh rằng sự hợp tác là rất quan trọng đối với mối quan hệ với các tín ngưỡng khác; ngài nói rằng Giáo hội "không còn có thể gọi họ là các tôn giáo khác, mà là các tôn giáo lân cận".

Các giám mục ở Châu Á cũng thừa nhận tầm quan trọng của thế giới kỹ thuật số và coi Thượng hội đồng là sự tiếp nối công việc của họ. "Tôi chắc chắn rằng mọi thứ sẽ tốt hơn", Đức Hồng Y tiếp tục, "và sẽ có nhiều tình huynh đệ và tình yêu hơn đối với Giáo hội".

Một gia đình



Trong buổi họp báo, Đức Tổng Giám Mục Gintaras Grušas, Chủ tịch Hội đồng các Hội đồng Giám mục Châu Âu và Tổng Giám mục Vilnius, đã tập trung vào cách ngày cầu nguyện và ăn chay cho hòa bình thế giới được nêu bật trong Phiên họp thượng hội đồng vào sáng Thứ Hai.

Ngài giải thích rằng tình liên đới với những người đang phải chịu đựng hậu quả của chiến tranh - như ở Trung Đông và Ukraine - thúc đẩy trải nghiệm rằng "tất cả chúng ta là một gia đình cầu nguyện cho hòa bình và hiệp nhất".

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh đến nhu cầu tăng cường mối quan hệ giữa các Giáo hội khi nói rằng "đối thoại là sứ mệnh của chúng ta".

Đức Tổng Giám Mục Grušas kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình.

Một sự lắng nghe ngày càng chăm chú

Lắng nghe nhau là một kỹ năng đang phát triển trong Thượng hội đồng, Sơ Mary Teresa Barron, Chủ tịch Liên hiệp quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), nhận xét. Sơ tin rằng khả năng lắng nghe lẫn nhau cũng đã được cải thiện, cho phép phân định rõ hơn về niềm tin của người khác. Lắng nghe giúp mọi người gần gũi hơn với những người bị loại trừ và thiệt thòi.

Về phần mình, Liên hiệp quốc tế các Bề trên Tổng quyền, nhưmột sáng kiến đồng nghị, đã thành lập một văn phòng dành riêng cho tính đồng nghị, với một nhóm liên văn hóa tập trung vào việc ưu tiên lắng nghe và các mối quan hệ để xây dựng những mối quan hệ tốt hơn. Trên hết, mục đích là giúp đỡ những người ở vùng ngoại vi, Sơ Barron làm rõ, đặc biệt tập trung vào cách tiếp tục hành trình đồng nghị ở Syria, Lebanon, Nga, Ukraine, Việt Nam, Myanmar và Indonesia. Khi được hỏi phụ nữ có thể có không gian nào trong Giáo hội ngày nay, Sơ đã trả lời rằng, "Có nhiều khả thể và cơ hội lãnh đạo, nhưng chúng cần được khám phá và đánh giá".

Sơ nói rằng thựca hành thì có khác vì ở một số quốc gia có thể có những nhà lãnh đạo là phụ nữ trong Giáo hội và ở những quốc gia khác thì không, nhưng trọng tâm không phải là thừa tác vụ. Và mặc dù đúng là có những phụ nữ cảm thấy được kêu gọi đến với chức linh mục, nhưng lĩnh vực này đề cập đến những chủ đề rộng hơn như tiếng gọi của Chúa Thánh Thần bước vào các thừa tác vụ, vốn không phải là chủ đề của Thượng hội đồng này. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Gracias lưu ý rằng phụ nữ là trung tâm của sự chú ý trong Giáo hội, báo cáo rằng trong ba mật nghị Hồng Y gần đây nhất, vai trò của phụ nữ trong Giáo hội đã được thảo luận theo quan điểm thần học và mục vụ.

Về các thừa tác vụ, đặc sủng và ơn gọi, Đức Tổng Giám Mục Grušas lưu ý rằng vai trò của giáo dân và gia đình có thể được phát biểu khác nhau ở nhiều nơi khác nhau, và do đó, vai trò của nam giới và nữ giới phải được đánh giá cho phù hợp. Sau đó, các câu hỏi được đặt ra về nhóm nghiên cứu liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục, và Đức Hồng Y Gracias làm rõ rằng có hai nhóm tập trung vào vai trò của giám mục, một nhóm tập trung vào vai trò đó và nhóm còn lại tập trung vào quy trình bổ nhiệm. "Hình ảnh giám mục là nền tảng đối với Giáo hội và việc bổ nhiệm giám mục phải được thực hiện theo cách tốt nhất có thể", Đức Hồng Y khẳng định, đồng thời làm rõ rằng hai nhóm đã bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực quan trọng và thiết yếu này đối với Giáo hội.
 
Thượng hội đồng họp báo: Phiên họp ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 7 tháng 10
Vũ Văn An
22:07 10/10/2024

Isabello Piro và Deborah Castellano Lubov của Vatican News tường trình rằng Văn phòng Báo chí Tòa thánh mới được cải tạo đã tổ chức một cuộc họp báo để làm sáng tỏ về lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai của Phiên họp Toàn thể thường lệ lần thứ 16 của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Thực vậy, một cuộc họp báo đã được tổ chức và phát trực tiếp từ Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Via della Conciliazione 54, về lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai Phiên họp Toàn thể thường lệ lần thứ 16 của Thượng hội đồng vào thứ năm, ngày 3 tháng 10, và nêu bật các chủ đề chính về hòa bình, sự tha thứ, vai trò của phụ nữ, cũng như phương pháp làm việc của các Nhóm nghiên cứu.

Những người phát biểu bao gồm Cha Giacomo Costa, S.J., thư ký đặc biệt của Đại hội đồng thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng Giám mục; Đức ông Riccardo Battocchio, cũng là thư ký đặc biệt của Thượng hội đồng; các chủ tịch đại biểu của Phiên họp Thượng hội đồng là Sơ Maria de los Dolores Palencia Gómez thuộc Hội dòng các Nữ tu Thánh Giuse và Đức Giám Mục Daniel Ernest Flores của Brownsville, Texas.

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và Chủ tịch Ủy ban Thông tin của Phiên họp Thượng hội đồng, cũng đã phát biểu trước báo chí.

Paolo Ruffini: Linh đạo và cầu nguyện là cốt lõi

Tiến sĩ Ruffini thông báo rằng 356 trong số 365 thành viên Thượng hội đồng đã có mặt tại Hội trường Phaolô VI sáng nay.

Các báo cáo viên của mỗi nhóm đã được bầu và mô-đun làm việc đầu tiên trong năm mô-đun, tập trung vào chương "Nền tảng" của Tài liệu Làm việc, đã được trình bầy.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Vatican đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "linh đạo và cầu nguyện" trong các phiên họp và chỉ ra rằng tình hình hoàn cầu đè nặng lên tâm trí của tất cả những người tham gia, đặc biệt là những người đến từ các khu vực đang xảy ra chiến tranh hoặc đau khổ.

Trong bối cảnh này, ông nhắc lại lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhiều lần nói rằng "hãy làm mọi thứ có thể để chấm dứt bạo lực" và "mở đường cho hòa bình".

Hơn nữa, Tiến sĩ Paolo Ruffini nhấn mạnh tầm quan trọng của mười Nhóm nghiên cứu, hoạt động trong tiến trình đồng nghị, đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình tiến triển của nó.

Phiên họp Thượng hội đồng


Cha Costa: Các Nhóm làm việc như "phòng thí nghiệm" của đời sống đồng nghị

Tương tự như vậy, Cha Costa nhắc lại lời nhắc nhở của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng Thượng hội đồng "không phải là quốc hội", mà là nơi để lắng nghe và hiệp thông. Ngài nhấn mạnh rằng đây không chỉ là một tuyên bố hùng biện mà là một trải nghiệm sống, lưu ý đến bầu không khí vui tươi và sâu sắc trong hội trường.

Cha Costa khuyến khích việc xem các Nhóm nghiên cứu như "phòng thí nghiệm của đời sống đồng nghị" mở cửa cho tất cả các tín hữu đóng góp, với sự đóng góp được chấp nhận cho đến tháng 6 năm 2025.
Ngài lưu ý rằng các nhóm này không phải là các ủy ban khép kín mà là không gian hợp tác, nơi Giáo hội học cách làm việc cùng nhau. Sứ mệnh của họ là tiến hành các tiến trình đồng nghị "mini" về các chủ đề có liên quan nhưng không giống hệt với các chủ đề trong tài liệu làm việc của Thượng hội đồng.

Phương pháp luận thay đổi từ năm 2023 sang năm 2024

Cha Costa giải thích sự khác biệt giữa Kỳ họp Thượng hội đồng đầu tiên và thứ hai.

Năm 2023, ngài nhắc lại, mục tiêu là lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau—“những câu chuyện về Giáo hội” cần được nêu ra. Tuy nhiên, năm 2024, ngài nhận xét, vai trò của Thượng hội đồng là đưa ra định hướng cho Đức Giáo Hoàng như là thành quả của hành trình đã thực hiện cho đến nay, nhằm thúc đẩy sự hòa hợp mà không tạo ra sự độc dạng.

"Phương pháp hiện nay", ngài nhấn mạnh, "giúp xác định những điểm chính để phân tích sâu hơn thông qua 'cuộc trò chuyện tâm linh", đồng thời để ngỏ không gian "cho việc khám phá sâu hơn, tránh mọi kết luận cứng ngắc".

Đức cha Battocchio: tầm quan trọng của sự tha thứ và các nhà thần học

Đức cha Battocchio, một nhà thần học, đã suy gẫm về chủ đề tha thứ, đặc biệt là trong buổi canh thức sám hối do Đức Giáo Hoàng chủ trì tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào tối thứ Ba, ngày 1 tháng 10.
Ngài cho biết việc cử hành đó đã cung cấp "một mô hình, một ý thức về ý nghĩa của việc trở thành Giáo hội", vì tội nhân "không phải là người ngoài cuộc, mà là người mà tôi phải giúp mang gánh nặng".

Ngài nhấn mạnh rằng “chúng ta là Giáo hội với tư cách là những người nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa”.

Đức cha Battocchio cũng nhấn mạnh vai trò vô giá của các nhà thần học trong Thượng hội đồng, được giao nhiệm vụ đưa ra “sự hiểu biết thần học” về các cuộc thảo luận trong hội trường. Điều này được chứng minh thêm bằng cách sắp xếp các bàn của họ ở vị trí trung tâm hơn trong năm nay so với năm 2023.

Thượng hội đồng


Sơ Palencia Gómez: tiến bộ cho phụ nữ

Sơ Maria de los Dolores Palencia Gómez đã nói về “sự tự do lớn lao và lòng nhiệt thành lớn lao” trong Phiên Họp, giải thích cách những người tham gia cùng nhau bước đi, “nhận ra thực tại cùng kiệt của thế giới này, nhưng nhìn nhận nó qua con mắt của Thiên Chúa, Cha chúng ta”.

Bà cho biết chỉ thông qua lăng kính này, chúng ta mới có thể phát triển trong trải nghiệm cụ thể về tính đồng nghị và sứ mệnh.

Khi được hỏi về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, nữ tu người Mexico lưu ý rằng đã có những tiến bộ đáng kể trong các bối cảnh và châu lục khác nhau.

Dựa trên kinh nghiệm của mình ở Châu Mỹ Latinh, bà nhận thấy rằng “vai trò của phụ nữ, những hồng phúc và đóng góp của họ ngày càng được công nhận trong một Giáo hội đồng nghị”. Bà cũng chỉ ra những cơ hội mới để khám phá và đào sâu hơn vai trò của phụ nữ.

Vấn đề nêu ra về chức phó tế nữ

Liên quan đến chức phó tế nữ, các diễn giả nhắc lại tuyên bố của Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández từ hôm qua: thời điểm chưa chín muồi cho chủ đề này, nhưng nó cần tiếp tục được khám phá trong hành trình chung của Giáo hội.

Thượng hội đồng


Giám mục Flores: sự im lặng như một phong cách đồng nghị

Giám mục Flores nhấn mạnh tầm quan trọng của sự im lặng trong tiến trình đồng nghị, ám chỉ đến bài suy niệm do Mẹ Maria Ignazia Angelini thực hiện vào ngày 1 tháng 10. Ngài nói rằng sự im lặng không phải là một không gian trống rỗng, mà là một không gian chứa đầy ý nghĩa mà từ đó Lời Chúa xuất hiện.

Giám mục gợi ý rằng đó là một phần cơ bản của phong cách đồng nghị, quan sát cách nó cho phép hiểu sâu sắc hơn về thế giới.

Nhìn vào các quan điểm địa phương

Giám mục Flores cũng suy gẫm về giá trị của quan điểm địa phương, tuyên bố rằng chúng "không phải là kẻ thù của sự thật" mà cho phép Giáo hội tham gia vào việc lắng nghe có kỷ luật và kiên nhẫn. Đổi lại, ngài nhận xét, điều này cung cấp một góc nhìn rộng hơn về sự hiện diện của Chúa Kitô trên thế giới.

Nhiệm vụ của Thượng hội đồng, ngài nói thêm, là tìm ra một tiếng nói mạch lạc nói lên cuộc sống và kinh nghiệm của Giáo hội ngày nay. Ngài thừa nhận rằng “chúng ta” tập thể là điều cần thiết trong công việc của Thượng hội đồng, nhắc nhở rằng nó có giá trị lớn hơn quan điểm cá nhân.

Lời kêu gọi hòa bình và các sáng kiến của Đức Thánh Cha vào ngày 6 và 7 tháng 10

Buổi họp báo kết thúc bằng lời nhắc nhở về các sáng kiến hòa bình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7 tháng 10, cụ thể là việc đọc Kinh Mân Côi tại Nhà Thờ Đức Bà Cả và Ngày cầu nguyện và ăn chay.

Tất cả những người tham gia Thượng hội đồng đều được mời tham dự sự kiện vào Chúa Nhật, trong khi phiên họp vào Thứ Hai sẽ được đánh dấu bằng bầu không khí cầu nguyện và giản dị đặc biệt.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh chiếc bình đời sống
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
02:56 10/10/2024
Hình ảnh chiếc bình đời sống

Theo khía cạnh thể lý con người không là một chiếc bình hũ chứa đựng. Nhưng tâm trí con người lại có khả năng thâu nhận được những hình ảnh, tâm tư qua âm thanh tiếng nói từ bên ngoài, cùng phát triển sản xuất ra những ý tưởng suy nghĩ, nhất là hằng thu nạp năng lượng rất cần cho đời sống. Như thế có thể hiểu được đời sống con người cũng tựa giống như một chiếc bình.

Chiếc bình nào cũng phải trong tình trạng sẵn sàng đón nhận chất chứa nước hay chất năng lượng cho đầy, và rồi lại tiếp tục phân phát cho đi. Có thế đời sống cá thể, cũng như cộng đoàn chung mới có kết qủa thành công tốt đẹp.

Lễ dĩ nhiên đời sống con người đã bắt đầu hoạt động từ khi thành hình còn là bào thai trong cung lòng mẹ rồi. Nhưng sau khi mở mắt chào đời, Đấng Tạo Hóa đã phân định cho sinh hoạt đời sống con người theo chu kỳ nhịp độ mỗi ngày. Sau một đêm dài ngủ nghỉ, lúc thức dậy bình minh buổi sáng, chiếc bình đời sống còn trống. Nhưng trong ngày nó lại thu nhận được những chất liệu năng lượng cho chất chứa đầy giờ này qua giờ khác. Và khi ngày kết thúc, vào buổi chiều tối, chiếc bình đời sống tùy theo ngày có thể đầy tràn tới vành miệng bên trên. Trong chíếc bình đời sống không chỉ có nước trong, nước ngọt tươi mát niềm vui hạnh phúc, năng lượng phấn khởi. Nhưng chiếc bình đời sống có thể thu nhận chứa cả nước vẩn đục, nước thải, nước mắt đau khổ, nước mồ hôi thất vọng buồn tủi, mệt nhọc…

Kinh thánh nói như thế nào về chiếc bình đời sống?

Thánh Phaolo đã diễn tả chiếc bình đời sống “Habemus autem thesaurum istum in vasis fictilibus - Chúng ta có kho tàng chứa đựng trong bình sành dễ vỡ bể. (cor 4,7). Như vậy thân xác, linh hồn tâm trí con người là một chiếc bình nhậy cảm, mỏng dòn dễ vỡ bể do Thiên Chúa tạo dựng ban cho, để thu nạp chứa đựng kho tàng năng lượng đức tin tinh thần trong nếp sống làm người.

Phúc âm Thánh Gioan cụ thể hơn nói đến sáu chiếc bình đựng nước ở nhà tiệc cưới miền Cana ( Ga 2,1/11). Những chiếc bình này theo lời Chúa Giêsu bảo được các người giúp việc hôm đó đổ đầy nước lên tới vành miệng bình.

Những sáu chiếc bình này có thể được hiểu là nhịp sống sáu ngày thường trong tuần, có niềm vui mừng và có cả những hy sinh đau khổ nặng nề. Còn ngày thứ bẩy, ngày thứ nhất của sáu ngày trong tuần lễ, là ngày của Chúa, Đấng Tạo dựng cùng gìn giữ đời sống vạn vật trong vũ trụ. Ngày này là con số một ( thứ nhất) trước những sáu (chum bình) ngày trong tuần còn trống rỗng con số không.

Trong nếp sống văn hóa tinh thần đạo đức Kitô giáo, ngày thứ nhất tuần lễ là ngày Chúa Nhật, ngày đến gặp gỡ Thiên Chúa, qua việc nghỉ ngơi cầu nguyện đi tham dự thánh lễ Misa, để kín múc nước ân đức sức mạnh của Trời Cao cho 6 (ngày) chiếc bình đời sống trong tuần.

Ngày xưa Đức Mẹ Maria đã kín đáo nói với người giúp việc tiệc cưới: Các anh hãy làm như Ngài ( Chúa Giêsu) bảo! Và họ đã đổ nước không mùi vị gì cho đầy những bình đó thôi. Họ đã làm việc này theo ý muốn của Chúa Giêsu. Và phép lạ đã xảy ra: nước lã biến hóa thành rượu.

Với những hiểu biết, phát minh cùng nỗ lực tân tiến, con người vẫn còn luôn cảm nhận ra chiếc bình đời sống hằng ngày của mình có giới hạn vẫn ở dưới mức những khả năng có thể về khía cạnh chất nước cho đời sống. Và vì thế con người cần đến ngày Chúa Nhật, ngày Chúa Giêsu sống lại là ngày chiếc bình thứ nhất chứa nguồn nước ân đức, có sức biến hóa nước lã thành rượu, cho những chiếc bình đời sống của chúng ta sáu ngày trong tuần trong tình trạng trống rỗng, toàn nước lã lạnh nhạt, được biến đổi.

Đức Mẹ Maria, người phụ nữ và là người mẹ, không chỉ nơi tiệc cưới Cana chỉ cho những người giúp việc làm theo ý Chúa muốn: đổ toàn nước lã vô vị vào trong đó. Nhưng Đức Mẹ còn chỉ cho chúng ta chiếc bình đời sống của Đức Mẹ cũng đã chất chứa tràn đầy nước mắt đau khổ, buồn tủi sự sợ hãi, sự thất vọng không sao nói nên lời.

Là người mẹ, Đức Mẹ Maria đã âm thầm chịu đựng cảnh bơ vơ không nhà cửa, giữa đường phải tìm đến hang chuồng thú vật ngoài cánh đồng Bethlehem trú ngụ, và nơi đó đã hạ sinh hài nhi Giesu trong hoàn cảnh thiếu thốn thảm thương...

Rồi phải câm nín lặng người trong giòng nước mắt đau khổ đứng nhìn chúa Giêsu, con mình, bị phản bội, bị kết án vác thập gía đến nơi bị tử hình chết cô đơn tủi nhục trên đó…

Bình đời sống Đức Mẹ như thế chứa toàn nước thất vọng, đau khổ tủi nhục. Nhưng chiếc bình đời sống của Đức Mẹ không tan vỡ với những dòng nước vẩn đục như thế mãi. Trái lại ngày Chúa Giêsu sống lại, -ngày thứ nhất trong tuần, chiếc bình thứ nhất,- là ngày chiếc bình của Đức Mẹ được rót đổ tràn đầy chất nước năng lượng khác: Sự sống lại của Chúa Giêsu là một phép lạ nhiệm mầu mang đến năng lượng sức sống niềm vui mới. Nước lã đau khổ tủi nhục trong thất vọng của chiếc bình ngày hôm qua đã được Thiên Chúa làm phép lạ nhiệm mầu biến hóa thành nước rượu ngon mang đến niềm vui sức sống mới.

Dân gian có ngạn ngữ: qua cơn mưa trời lại sáng! Niềm tin bình dân này diển tả tâm tư suy diễn về chiếc bình đời sống không chỉ luôn luôn có nước đục, nước đau khổ buồn tủi... Nhưng còn có ngày nhận được nước trong mát đầy năng lượng cho đời sống phấn khởi vươn lên.

Phép lạ nhiệm mầu của Đấng Tạo Hóa, nhất là nơi thiên nhiên vẫn luôn xảy ra cho chiếc bình đời sống con người có đủ nước trong lành mang lại năng lượng sức sống cho hành trình đời sống.

Tháng Mân Côi kính Đức Mẹ Maria
Lm. Daminh Nguyển ngọc Long
 
VietCatholic TV
Ukraine thắng lớn: Đánh trúng kho Nga, 400 UAV Shahed cảm tử đồng loạt nổ, chiến trường khựng lại
VietCatholic Media
03:29 10/10/2024


1. Kho vũ khí của Nga chứa đạn pháo, hỏa tiễn của Bắc Hàn bị phóng hỏa nổ tan tành sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin vào ngày 9 tháng 10, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đốt cháy một kho vũ khí của Nga chứa đạn dược của Bắc Hàn ở tỉnh Bryansk.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 09 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết

“Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được, hỏa tiễn và vũ khí pháo binh, bao gồm cả những loại có nguồn gốc từ Bắc Hàn, cũng như bom dẫn đường trên không, đã được lưu trữ trong phạm vi của nhà kho”

“Số lượng đạn pháo quá nhiều, nên kẻ thù đã để một số lượng đáng kể dưới bầu trời rộng mở.”

Bộ Tổng tham mưu cho biết kho vũ khí này là Kho vũ khí số 67 của Tổng cục Hỏa tiễn và Pháo binh Nga, gọi tắt là GRAU, nằm gần thành phố Karachev.

Trước đó vào ngày 9 tháng 10, kênh Telegram Astra cho biết một nhà kho ở Tỉnh Bryansk đã bị tấn công và người dân địa phương đã báo cáo có tiếng còi báo động không kích vào sáng sớm ngày 9 tháng 10.

Các video đi kèm bài đăng của Astra cho thấy nhiều vụ nổ liên tiếp xảy ra tại khu vực xảy ra đám cháy lớn.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 9 tháng 10 rằng 47 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trong đêm, bao gồm 24 chiếc ở Tỉnh Bryansk.

Không có báo cáo liên quan đến tổn thất nhân sự.

Vụ hỏa hoạn xảy ra chỉ vài tuần sau khi Ukraine tấn công một trong những kho đạn dược lớn nhất ở Nga, phá hủy lượng đạn dược đủ dùng trong hai đến ba tháng, theo Đại tá Ants Kiviselg của Estonia.

Bắc Hàn bắt đầu cung cấp đạn pháo cho Nga, có thể sớm nhất là vào giữa năm 2022, để giúp Putin duy trì cuộc tấn công ở Ukraine. Chiến lược quân sự của Mạc Tư Khoa đòi hỏi phải bắn một lượng lớn đạn pháo để phá hủy các vị trí của đối phương hay để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ.

Nguồn cung cấp đạn dược rộng rãi hơn đã được tình báo Hoa Kỳ và Nam Hàn xác nhận vào tháng 10 năm 2023 sau cuộc gặp giữa Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân. Các lô đạn pháo được tiếp nối bằng hỏa tiễn đạn đạo, cả hai đều đã được tung vào chiến trường để chống lại Ukraine.

Ukraine từ lâu đã chịu bất lợi về nguồn cung cấp đạn dược so với Nga.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi trả lời CNN vào ngày 5 tháng 9 rằng lực lượng Nga hiện đang bắn pháo với tỷ lệ khoảng gấp đôi hay gấp ba so với lực lượng Ukraine.

[Kyiv Independent: Russian weapons depot storing North Korean shells, missiles set ablaze after drone attack, Ukraine's military reports]

2. Lực lượng Ukraine tấn công cơ sở lưu trữ UAV Shahed ở Krasnodar Krai của Nga

Lực lượng Ukraine đã tấn công một cơ sở chứa đạn dược Shahed gần thị trấn Oktyabrsky ở vùng Krasnodar Krai của Nga trong đêm thứ Tư mùng 9 rạng sáng Thứ Năm, mùng 10 Tháng Mười.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết:

“Một cơ sở chứa UAV loại Shahed đã bị tấn công ngày hôm nay bởi một nhóm tấn công của Hải quân Ukraine phối hợp với Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU gần Oktyabrsky ở Krasnodar Krai của Nga.”

“Thông tin chúng tôi có cho đến nay cho thấy có khoảng 400 quả đạn lơ lửng được cất giữ tại cơ sở này. Giám sát khách quan xác nhận đã chúng ta đã bắn trúng mục tiêu một cách chính xác. Một vụ nổ thứ cấp đã xảy ra tại cơ sở này.”

Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng việc phá hủy cơ sở lưu trữ UAV Shahed sẽ làm giảm đáng kể khả năng khủng bố dân thường của lực lượng Nga tại Ukraine.

Trong cuộc họp báo sáng Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết 300 cư dân quanh thị trấn Oktyabrsky đang được di tản đến nơi an toàn sau các vụ nổ dai dẳng kéo dài trong nhiều giờ.

Trong khi đó, Alexander Bogomaz, Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, báo cáo rằng khu vực của ông ta đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công nhưng tất cả đều bị bị bắn hạ, gây ra thiệt hại nhỏ từ đống đổ nát.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các đơn vị phòng không đã bắn hạ 47 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên lãnh thổ Nga và Biển Azov từ đêm mùng 9 đến sáng Thứ Năm, 10 Tháng Mười.

Theo ước tính của các nhà báo quân sự, tháng 9 được kể là tháng đầu tiên xảy ra các cuộc tấn công hàng ngày bằng máy bay điều khiển từ xa cảm tử vào các các cơ sở quân sự và các kho dầu của Nga.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian forces attack Shahed UAV storage facility in Russia's Krasnodar Krai]

3. Lữ đoàn ném bom mới của Không quân Ukraine sẽ bay máy bay phản lực siêu thanh của Pháp

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu hôm thứ ba tuyên bố các chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000-5 cũ của Pháp sẽ đến Ukraine vào quý đầu tiên của năm tới.

Nhưng trước tiên, chiến đấu cơ siêu thanh cánh tam giác “sẽ được trang bị thiết bị mới”, Lecornu cho biết và nhấn mạnh rằng, các máy bay này sẽ bao gồm hệ thống chiến đấu trên không, trên bộ và tác chiến điện tử.

Bình luận của Lecornu dường như xác nhận những gì mà các nhà quan sát đã nghi ngờ kể từ khi Pháp cam kết cung cấp Mirage 2000 cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine vào tháng 6: Không quân Ukraine sẽ trang bị cho các máy bay phản lực cũ của Pháp cùng loại đạn dược do Pháp sản xuất mà họ đã treo trên các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29, Sukhoi Su-24 và Sukhoi Su-27 cũ do Liên Xô sản xuất. Trong đó có hỏa tiễn hành trình SCALP-EG và bom lượn Hammer.

Được trang bị để tấn công chính xác vào các mục tiêu trên mặt đất cách xa tới 250 km, những chiếc Mirage một chỗ ngồi, một động cơ sẽ tăng cường cho những chiếc Su-24 cánh cụp cũ kỹ của không quân Ukraine. Trong khi đó, khoảng 85 chiếc F-16 cũ của Lockheed Martin Âu Châu mà Ukraine đang có sẽ tăng cường cho những chiếc MiG-29 và Su-27.

Những chiếc Mirage 2000-5 của Pháp còn sót lại—trong số 37 chiếc “dash-fives” mà Dassault chế tạo cho không quân Pháp vào những năm 1990—được lên kế hoạch sẽ nghỉ hưu từ nay đến năm 2029, nhưng Lecornu cho biết những chiếc thay thế chúng, những chiếc Dassault Rafales mới, có thể ra mắt sớm và đẩy nhanh quá trình này.

Với một chút khẩn cấp về mặt quan liêu, không có lý do gì Pháp không thể trang bị cho lực lượng không quân Ukraine vài chục chiếc Mirage 2000-5 cho đến năm 2025—đủ để mở rộng đơn vị máy bay ném bom hiện có của lực lượng không quân, Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7, hoặc thành lập một lữ đoàn mới.

Khả năng thành lập Lữ đoàn máy bay ném bom thứ hai có vẻ cao hơn, xét đến việc Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 đã mở rộng rất nhiều trong 31 tháng kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine.

Ukraine thừa hưởng khoảng 200 chiếc Su-24 sản xuất từ những năm 1970 khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Ba mươi năm sau, chỉ còn khoảng một tá máy bay ném bom hai chỗ ngồi, hai động cơ này vẫn còn hoạt động trong Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7.

Bay vào chiến đấu với bom trọng lực, và sau đó là bom lượn và hỏa tiễn hành trình, Su-24 đã chịu tổn thất nặng nề. Người Nga đã bắn hạ không dưới 18 máy bay ném bom cổ điển, hầu hết trong số chúng vào đầu cuộc chiến trước khi máy bay ném bom chuyển sang tấn công bằng đạn dược tầm xa.

Việc người Ukraine mất nhiều máy bay Su-24 hơn so vào thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Putin cho thấy nỗ lực quyết tâm của họ trong việc tận dụng các khung máy bay Su-24 cũ tại nhiều địa điểm lưu trữ khác nhau và khôi phục chúng về trạng thái có thể bay được. Các phi công và hoa tiêu lớn tuổi đã nghỉ hưu để lấp đầy buồng lái của máy bay phản lực.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Đại tá Yevhen Bulatsyk - chỉ huy Lữ đoàn Không quân Chiến thuật số 7 - cho biết lữ đoàn hiện có “nhiều hơn” so với tháng 2 năm 2022. Nhiều máy bay ném bom hơn. Nhiều phi hành đoàn hơn.

Không quân Ukraine rõ ràng có kế hoạch giữ lại Su-24 trong tương lai gần. Họ thậm chí còn phát triển một loại bom lượn mới sản xuất trong nước để cung cấp cho máy bay ném bom có thể có nhiều lựa chọn vũ khí hơn.

Khi Mirage 2000 đến nơi, chúng có thể thành lập một lữ đoàn mới chiến đấu cùng Lữ đoàn Hàng không Chiến thuật số 7 dày dạn kinh nghiệm, tăng cường sức mạnh cho các cuộc tấn công sâu của không quân Ukraine vào tàu chiến, hệ thống phòng không, sở chỉ huy và kho tiếp tế của Nga ở miền nam và miền đông Ukraine bị tạm chiếm.

Tất nhiên, các máy bay phản lực cũ của Pháp sẽ cần phi hành đoàn và nhân viên bảo trì mặt đất. Theo Lecornu, “việc đào tạo phi công và thợ máy Ukraine vẫn tiếp tục”.

[Forbes: The Ukrainian Air Force’s New Bomber Brigade Will Fly Supersonic French Jets]

4. Zelenskiy đến Croatia để tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến Croatia vào để gặp Thủ tướng Croatia Andrey Plenkovich và tham dự hội nghị thượng đỉnh “Ukraine - Đông Nam Âu” lần thứ ba.

Trong hội nghị thượng đỉnh trước vào đầu năm 2024, những người tham gia đã ký một tuyên bố chung ủng hộ Kyiv đồng thời lên án hành động xâm lược của Nga.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo và bộ trưởng ngoại giao của Kosovo, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Serbia, Albania, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Rumani, Slovenia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc đạt được hòa bình, con đường gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine, cũng như việc tái thiết Ukraine.

Trong cuộc gặp song phương với Plenkovich, hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề, bao gồm hợp tác quốc phòng.

“Chúng tôi sẽ thảo luận với Thủ tướng Plenkovich về việc tiếp tục hợp tác quốc phòng, phục hồi chức năng cho những người lính bị thương ở tiền tuyến, cũng như về việc tái thiết Ukraine,” Zelenskiy cho biết.

[Kyiv Independent: Zelensky arrives in Croatia for regional summit]

5. Chúng ta không thể giải quyết chiến tranh ở Ukraine nếu không giải quyết được vấn đề Belarus, Tsikhanouskaya nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền

Mặc dù nhận được sự ủng hộ của người dân trong cuộc bầu cử năm 2020, nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus đã bị trục xuất khỏi đất nước, những người ủng hộ bà đã bị bỏ tù hàng loạt, trong khi đất nước mà bà muốn lãnh đạo hiện đang vướng vào cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine theo phía Mạc Tư Khoa.

Hơn nữa, chồng của Tsikhanouskaya, Siarhei, bị bắt vài tháng trước cuộc bầu cử mà ông muốn thách thức nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko, vẫn còn ở sau song sắt cho đến ngày nay. Thỉnh thoảng, Tsikhanouskaya lại nhận được một tin nhắn từ cơ quan an ninh Belarus rằng chồng bà vừa mới qua đời hôm nay.

Và bất chấp nỗ lực to lớn của Tsikhanouskaya trong việc lãnh đạo phe đối lập của đất nước và giành được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhóm của bà hầu như không có ảnh hưởng gì đến chính sách của đất nước, nơi mà nhà độc tài Lukashenko vẫn tiếp tục nắm quyền quyết định.

Tuy nhiên, Tsikhanouskaya vẫn không bỏ cuộc.

Tsikhanouskaya cho biết số phận của Belarus và Ukraine có mối liên hệ chặt chẽ với nhau vì cả hai nước đều chịu ảnh hưởng của Nga.

Tsikhanouskaya nói với tờ Kyiv Independent rằng: “Chúng tôi có thể hỗ trợ quân đội Ukraine và quân tình nguyện Belarus của chúng tôi đang chiến đấu sát cánh cùng người dân Ukraine”.

“Số phận của Belarus và Ukraine có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và chúng ta không thể giải quyết vấn đề này mà không giải quyết vấn đề khác”, bà nói thêm.

Tờ Kyiv Independent đã gặp nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus tại Diễn đàn An ninh Warsaw vào ngày 2 tháng 10 để thảo luận về con đường hướng tới nền dân chủ của đất nước bà, lý do tại sao một Belarus tự do phải là một phần trong giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine và thảo luận về cách thu hút sự chú ý đến tội ác của chế độ Lukashenko.

Tsikhanouskaya nói: “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng quân lính Belarus sẽ không bao giờ tham gia quân đội Nga và sẽ không bao giờ tấn công Ukraine. Và Lukashenko biết điều này.”

“Những gì ông ta đang làm là tiến hành các cuộc tập trận hoặc tập trung quân đội rất trung thành với ông ta để tung ra một số thông điệp. Ông ta và người dân Belarus biết rằng sẽ không có ai xâm lược hoặc khiêu khích chúng tôi. Nhưng ông ta đang sử dụng lời lẽ này để tống tiền, để đánh lạc hướng sự chú ý.”

“Khi quân đội Ukraine thành công ở hướng Kursk, Lukashenko bị Nga đổ lỗi vì đã kéo quân ra khỏi biên giới. Và ông ta ngay lập tức, để thể hiện lòng trung thành với trùm mafia Vladimir Putin một lần nữa, đã bắt đầu các cuộc tập trận này. Vì vậy, đó là một sự khiêu khích, không có gì khác.”

“Tất nhiên, chúng ta phải theo dõi chặt chẽ những gì Lukashenko đang làm bởi vì khi Putin cần, ông ấy sẽ lại cung cấp lãnh thổ và cơ sở vật chất của Belarus cho Nga.

Nhưng tôi không tin rằng quân lính Belarus sẽ chiến đấu với quân lính Ukraine.”

[Kyiv Independent: We can't solve war in Ukraine without solving Belarus, Tsikhanouskaya says in exclusive interview]

6. Quân đội Hoa Kỳ xác định hệ thống vũ khí của Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga, CNN đưa tin

Tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, Tướng Chris Cavoli, đã lập ra một danh sách các hệ thống vũ khí của Mỹ có thể tăng cường sức mạnh cho cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga nhưng chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa cung cấp.

Theo các nguồn tin thân cận với báo cáo mật được đệ trình lên Quốc hội vào tháng trước, các khuyến nghị của Cavoli bao gồm Hỏa tiễn không đối đất tầm xa chung, gọi tắt là JASSM và hệ thống liên lạc Link 16, một mạng lưới an toàn được NATO sử dụng để tăng cường phối hợp phòng thủ hỏa tiễn và không quân, theo CNN.

Mặc dù Ukraine đã nhiều lần yêu cầu cung cấp các hệ thống này, Hoa Kỳ vẫn giữ lại, có thể là do lo ngại về việc công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ rơi vào tay Nga, đặc biệt là với hệ thống Link 16. Ngoài ra, các quan chức Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi về tính hữu ích của các hỏa tiễn phóng từ trên không như JASSM mà không cần Ukraine thiết lập ưu thế trên không trước.

Ukraine tiếp tục thúc đẩy việc mua vũ khí tiên tiến hơn từ Hoa Kỳ, cùng với những nỗ lực nhằm dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng các hệ thống hỏa tiễn tầm xa của Mỹ.

Trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trình bày danh sách chi tiết các mục tiêu ưu tiên hàng đầu tại Nga mà ông muốn tấn công bằng hỏa tiễn ATACMS do Hoa Kỳ cung cấp.

Mặc dù Tổng thống Biden đã chặn việc sử dụng các hệ thống tầm xa của Hoa Kỳ để tấn công sâu vào Nga, ông không bác bỏ thẳng thừng yêu cầu mới nhất của Zelenskiy mặc dù vẫn chưa đồng ý. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý tiếp tục thảo luận, mặc dù các quan chức cho rằng Hoa Kỳ khó có thể thay đổi lập trường về hỏa tiễn tầm xa trong thời gian tới.

Trong bối cảnh những cuộc thảo luận này, tương lai hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine vẫn còn là dấu hỏi, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần và những bất ổn về viện trợ quân sự dài hạn sau năm 2025.

[Kyiv Independent: US military identifies American weapons systems to support Ukraine in war with Russia, CNN reports]

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thảo luận về hợp tác sản xuất vũ khí và đạn dược

Hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umierov đã có cuộc hội đàm với Sébastien Lecornu, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp.

Umierov đã tóm tắt cho người đồng cấp Pháp về tình hình tiền tuyến và nêu ra những nhu cầu cấp thiết của Quân đội Ukraine. Ông đã trình bày một danh sách bao gồm nhu cầu về đạn dược và vũ khí bổ sung. Bộ trưởng Ukraine tuyên bố rằng Pháp sẵn sàng hỗ trợ.

“Những người lính Ukraine từ một trong các lữ đoàn đang nhận được sự huấn luyện kết hợp vũ khí và chuyên nghiệp từ các huấn luyện viên người Pháp. Tuy nhiên, Pháp đang tiến xa hơn bằng cách cung cấp thiết bị và vũ khí cho lữ đoàn này. Chúng tôi dự đoán rằng các đối tác khác sẽ áp dụng đường lối tương tự.”

“Chúng tôi đã thảo luận về việc triển khai hình thức hợp tác của Pháp trong sản xuất vũ khí và đạn dược.”

Hôm thứ Tư, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố đoạn phim về Lữ đoàn Anna xứ Kyiv thuộc Quân đội Ukraine, hiện đang được huấn luyện tại Pháp. Anna xứ Kyiv là công chúa của Kyivan Rus, người đã trở thành Hoàng hậu của Pháp vào năm 1051 sau khi kết hôn với Vua Henry Đệ Nhất.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's defence minister and his French counterpart discuss cooperation in arms and ammunition production]

8. Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết Ukraine có thể phải đối mặt với mùa đông ‘khắc nghiệt nhất’ kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu

Hôm Thứ Ba, 08 Tháng Mười, Tân Tổng thư ký của NATO Mark Rutte đã cảnh báo vào rằng Ukraine có thể đang phải đối mặt với mùa đông khó khăn nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, khi Ukraine chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn nữa của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

“Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công lớn vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine. Ukraine có thể phải đối mặt với mùa đông khắc nghiệt nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu”, Rutte phát biểu trong một cuộc họp báo cùng với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Ukraine trước những tháng mùa đông, khi nước này tìm cách đẩy đất nước vào tình trạng giá lạnh kéo dài nhằm phá vỡ quyết tâm của người dân Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 25 tháng 9 trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York rằng từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay, Nga cũng đã phá hủy tất cả các nhà máy điện nhiệt và hầu hết công suất thủy điện ở Ukraine.

Đề cập đến những thách thức mà Ukraine phải đối mặt trong mùa đông thứ ba kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Rutte cho biết “NATO phải và sẽ làm nhiều hơn nữa để giúp Ukraine”.

Tổng Thư Ký Rutte nói thêm rằng: “Chúng ta càng cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự thì cuộc chiến này sẽ càng nhanh kết thúc”, nhưng không nêu rõ hỗ trợ bổ sung sẽ như thế nào.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tuyên bố vào ngày 19 tháng 9 rằng Liên Hiệp Âu Châu đặt mục tiêu cung cấp khoảng 4,5 gigawatt công suất năng lượng trong mùa đông năm nay, tương đương khoảng 25% nhu cầu năng lượng của Ukraine vào mùa đông, vì tình trạng thiếu hụt năng lượng của Ukraine vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gọi tắt là IEA, tình trạng thiếu điện ở Ukraine có thể lên tới 6 gigawatt vào mùa đông năm nay do các cuộc tấn công, tức là khoảng một phần ba nhu cầu điện cao điểm dự kiến.

Tình trạng thiếu hụt năng lượng khiến phải cắt điện luân phiên trong suốt mùa hè và mùa thu, một số quan chức cảnh báo rằng người dân Ukraine có thể không có điện trong 6-7 giờ mỗi ngày vào mùa đông sắp tới.

Cựu Thủ tướng Rutte, người bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thư ký vào ngày 1 tháng 10, đã có chuyến thăm bất ngờ đầu tiên tới Kyiv với tư cách là nhà lãnh đạo liên minh vào ngày 3 tháng 10.

9. Năm thường dân thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng cảng ở Tỉnh Odessa

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng cảng của Tỉnh Odessa vào tối ngày 9 tháng 10, cướp đi sinh mạng của năm người và khiến chín người khác bị thương. Một tàu dân sự treo cờ Panama đã bị hư hại.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười.

“Năm người đã thiệt mạng và chín người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo khác của bọn khủng bố Nga vào cơ sở hạ tầng cảng của Tỉnh Odessa.”

Tất cả những người bị ảnh hưởng đều là người Ukraine. Họ hiện đang được hỗ trợ y tế và năm người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.”

Cô lưu ý rằng một tàu dân sự treo cờ Panama, tàu container Shui Spirit, đã bị hư hại trong vụ tấn công. Đây là tàu nước ngoài thứ ba bị Nga tấn công trong bốn ngày qua.

Vào đêm ngày 5-6 tháng 10, lực lượng Nga đã bắn phá Odessa bằng đạn dược lơ lửng Shahed, khiến một tàu chở hàng dân sự bị hư hại.

Vào ngày 7 tháng 10, người Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở Odessa bằng hỏa tiễn đạn đạo, bắn trúng một tàu dân sự treo cờ Palau. Cuộc tấn công khiến một người đàn ông Ukraine 60 tuổi thiệt mạng và năm người nước ngoài khác bị thương.

[Ukrainska Pravda: Five civilians killed in Russian attack on port infrastructure in Odesa Oblast]

10. SBU của Ukraine đang điều tra Trofimova, đạo diễn bộ phim tài liệu gây tranh cãi ‘Người Nga trong chiến tranh’

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đã mở cuộc điều tra đối với Anastasia Trofimova, đạo diễn người Nga của bộ phim tài liệu Russians at War. Yaroslav Yurchyshyn, nhà lãnh đạo ủy ban quốc hội về tự do ngôn luận, cho biết hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười.

Bộ phim tài liệu của đạo diễn người Canada gốc Nga Trofimova đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì nhiều người cho rằng đây là nỗ lực nhằm che đậy sự thật về những người lính Nga tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine.

Bộ phim đã trở thành tâm điểm chú ý khi xuất hiện trong danh sách chiếu chính thức tại các liên hoan phim danh giá Venice và Toronto.

Trofimova bị điều tra về cáo buộc biện minh và công nhận tính hợp pháp của hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine và vượt biên trái phép vào biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine khi quay phim tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Tờ Kyiv Independent đã yêu cầu cung cấp bản sao của bộ phim để đánh giá, nhưng chúng tôi không nhận được.

Theo lời khai, bộ phim miêu tả những người lính Nga ở Ukraine như những người bình thường, không bao giờ chiếu hoặc đề cập đến những tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra ở Ukraine và đặt câu hỏi một cách xảo quyệt về tính xác thực của những cáo buộc tội ác chiến tranh của sĩ quan và binh lính Nga do phía Ukraine đưa ra.

Trước đó trong sự nghiệp của mình, Trofimova làm việc cho Russia Today, một cơ quan tuyên truyền được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

Lúc đầu, ban tổ chức Liên hoan phim Toronto quyết định rút bộ phim khỏi lịch chiếu vì lý do an ninh, nhưng sau đó quyết định tổ chức một buổi chiếu đặc biệt cho bộ phim sau khi liên hoan phim kết thúc vào tháng 9, gây ra nhiều chỉ trích.

Trofimova đã nhận được 340.000 đô la từ Quỹ truyền thông Canada cho bộ phim của mình.

Mặc dù Yurchyshyn hoan nghênh kết luận của các nhà lập pháp Canada rằng Canada không nên tài trợ cho những bộ phim như vậy, ông vẫn khởi xướng vụ kiện chống lại Trofimova vì “Ukraine phải là nước đầu tiên khởi xướng vụ kiện Trofimova”.

Nhà lập pháp Ukraine cũng cho biết ông sẽ hướng tới “hình phạt nghiêm khắc hơn cho hành vi vi phạm luật pháp Ukraine” thay vì chỉ dừng lại ở cáo buộc sử dụng tiền thuế của người dân Canada để tài trợ cho các bộ phim của bà ta.

[Kyiv Independent: Ukraine's SBU investigating director of controversial 'Russians at War' documentary Trofimova]

11. Bộ trưởng năng lượng cho biết Ukraine có thể vượt qua mùa đông mà không bị cắt điện

Ukraine có thể chịu đựng mùa đông năm 2024-2025 mà không bị mất điện nếu Nga không thành công trong việc phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng đã sống sót sau các cuộc tấn công trước đó.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko đưa ra lập trường trên hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười,.

Một báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc ước tính thời gian mất điện vào mùa đông có thể kéo dài từ 4 đến 18 giờ một ngày.

“Chúng tôi đã triệu tập đại diện của họ Liên Hiệp Quốc để tìm hiểu xem những ước tính này đến từ đâu. Hóa ra là họ không có lập luận thực sự nào cả”, Halushchenko nói.

Bộ trưởng lưu ý rằng tình trạng mất điện vào mùa đông có thể do sửa chữa khẩn cấp, mặc dù không mang tính hệ thống.

Halushchenko nhấn mạnh rằng biện pháp đáng tin cậy nhất để bảo vệ các cơ sở năng lượng là phòng không.

Ukraine sẽ nhận được thiết bị để phát điện phân tán với tổng công suất vượt quá 1 GW vào cuối năm. Tuy nhiên, họ sẽ không thể lắp đặt toàn bộ vào cuối năm 2024.

Ukraine có thể chịu đựng mùa đông mà không bị mất điện ở nhiệt độ từ 0 độ C trở lên.

Ukrenergo, đơn vị vận hành hệ thống truyền tải điện của Ukraine, coi kịch bản thảm họa do thiếu điện vào mùa đông mà Liên Hiệp Quốc mô tả là bi quan, nhưng lưu ý rằng mùa đông sẽ không dễ dàng.

Việc thiếu hụt điện và mất điện là điều không thể tránh khỏi, và trong trường hợp tốt nhất, sẽ không có điện trong vòng 5 giờ mỗi ngày.

[Ukrainska Pravda: Ukraine can get through winter without power cuts – Ukraine's energy minister]
 
Ukraine tấn công mạnh: Hàng đàn UAV vượt qua phòng không, phi trường rực lửa. Cảng dầu Nga tan tành
VietCatholic Media
15:36 10/10/2024


1. Nga tuyên bố bắn hạ hơn 90 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong bối cảnh có các báo cáo về cuộc tấn công lớn vào căn cứ không quân

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 92 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine được phóng vào rạng sáng Thứ Năm, 10 Tháng Mười, trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo về các cuộc tấn công thành công vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Phần lớn máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị chặn trên bầu trời Krasnodar Krai ở phía tây nam nước Nga, nơi mà chỉ một ngày trước đó, Ukraine đã tấn công một căn cứ lưu trữ 400 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed.

Thống đốc vùng Krasnodar Veniamin Kondratiev báo cáo có các cuộc tấn công nhằm vào khu vực của ông vào ngày 10 tháng 10 nhưng không nêu lên chi tiết.

Cùng lúc đó, chính quyền địa phương tại Cộng hòa Adygea của Nga, một vùng đất nằm sâu hơn Krasnodar Krai trong lãnh thổ Nga, đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa “nhằm vào vùng ngoại ô của thủ phủ Maykop”.

Thống đốc Murat Kumpilov tuyên bố không có thương vong và đám cháy do cuộc tấn công gây ra đang được dập tắt. Tuy nhiên, chỉ một giờ sau đó, ông ra lệnh di tản dân chúng ở thị trấn Rodnikovoye viện dẫn lý do an toàn.

Tuyên bố của thống đốc được đưa ra ngay sau khi kênh Telegram Astra của Nga đưa tin vào sáng sớm ngày 10 tháng 10, rằng máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự Khanskaya ở Cộng hòa Adygea của Nga.

Căn cứ không quân này nằm gần làng Khanskaya, gần thủ phủ Maykop của khu vực này, và cách Crimea bị tạm chiếm khoảng 270 km về phía đông. Chính thức, Khanskaya là nơi đóng quân của Trung đoàn Không quân Huấn luyện 272 của Nga. Tuy nhiên, tình báo Ukraine cho biết đây là nơi các máy bay Sukhoi xuất kích ném bom lượn vào tiền tuyến Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có thêm mười hai máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bị bắn hạ trên vùng Kursk, chín chiếc trên vùng Rostov, bốn chiếc trên vùng Bryansk, hai chiếc trên vùng Belgorod và một chiếc trên vùng Voronezh.

Tất cả các khu vực được đề cập ở trên đều nằm ở biên giới của Nga với Ukraine và thường là mục tiêu của các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Mười lăm máy bay điều khiển từ xa khác được cho là đã bị bắn hạ trên Biển Azov và hai chiếc trên vùng Crimea bị Nga tạm chiếm.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và các cơ sở quân sự khác nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân Nga hùng mạnh và hạn chế khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc tiến hành các cuộc tấn công trên không tàn khốc vào các thành phố của Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa tin vào ngày 9 tháng 10, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đốt cháy một kho vũ khí của Nga chứa đạn dược của Bắc Hàn ở tỉnh Bryansk.

[Kyiv Independent: Russia claims downing over 90 Ukrainian drones amid reports of airbase strike]

2. Ảnh vệ tinh Crimea cho thấy thiệt hại nghiêm trọng tại cảng dầu sau cuộc tấn công

Những hình ảnh vệ tinh mới dường như cho thấy những cột khói đen dày đặc bốc lên từ một cảng dầu lớn ngoài khơi Bán đảo Crimea bị tạm chiếm sau cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở này.

Ukraine cho biết lực lượng hỏa tiễn của nước này đã tiến hành cuộc tấn công vào cảng dầu Feodosia, là cơ sở chế biến dầu lớn nhất trên bán đảo.

Theo quân đội Kyiv, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà ga dầu mỏ vào sáng sớm ngày 7 tháng 10, sau một cuộc không kích của Ukraine.

Đây là cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa mới nhất của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea nhằm phá vỡ khả năng tiến hành chiến tranh của Nga.

Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Tự do tuyên bố đã đăng tải hình ảnh vệ tinh về vụ cháy tại kho dầu ở Feodosia trên mạng xã hội.

Bài đăng trên Telegram có đoạn: “Hình ảnh vệ tinh phẩm chất cao về vụ cháy tại kho dầu ở cảng Feodosia.

“Những bức ảnh chụp hôm nay, ngày 8 tháng 10, lúc 14 giờ 57 phút giờ địa phương, cho thấy có ít nhất 10 bể chứa nhiên liệu đang chìm trong lửa vào thời điểm đó.

“Các nhân chứng cho biết đám cháy đã lan sang các bể chứa dầu khác, một số trong đó đã phát nổ.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết “Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công thêm một mục tiêu quan trọng của quân xâm lược Nga khi Putin đang tích trữ các tài nguyên cho các cuộc tấn công vào miền Đông Ukraine.”

“Một cuộc tấn công thành công đã được thực hiện vào cảng dầu ngoài khơi của đối phương, nằm ở Feodosia, thuộc bán đảo Crimea bị tạm chiếm.”

“Chúng tôi đã ghi nhận được ảnh hưởng của cuộc tấn công ở cơ sở này. Hậu quả của cuộc tấn công rõ ràng gây được ấn tượng rất mạnh.”

Đại Tá Georgi Gleba nhấn mạnh rằng các sản phẩm dầu được vận chuyển từ cảng này đang được sử dụng để “đáp ứng nhu cầu hàng ngày của quân đội xâm lược Nga”.

Cuộc tấn công được thực hiện bởi các đơn vị hỏa tiễn của Quân đội Ukraine phối hợp với các thành phần khác của Lực lượng phòng vệ Ukraine.

Ukraine cho biết cuộc tấn công được thực hiện nhằm “làm suy yếu” nền kinh tế và quân sự của Nga.

Tiến sĩ Aura Sabadus, thành viên cao cấp không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA nói với Newsweek: “Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tấn công hàng chục kho dầu nhằm mục đích tước đoạt nguồn nhiên liệu cần thiết để duy trì chiến tranh cũng như nguồn thu của Nga.”

“Nó cũng làm bùng phát tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nội bộ, ảnh hưởng đến dân số. Cuộc tấn công qua đêm vào kho chứa nhiên liệu của Crimea thậm chí còn có ý nghĩa hơn khi xét đến việc đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của khu vực và đã phục vụ cho quân đội Nga xâm lược.

“Ngoài mục đích làm suy yếu quân đội Nga trên bán đảo, động thái này còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm giành lại Crimea của Ukraine.”

Chính quyền do Nga hậu thuẫn tìm mọi cách để hạ thấp cuộc tấn công. Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, nói

“ Có một vụ cháy tại kho dầu Feodosia. Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường. Không có thương vong hay thương tích nào được báo cáo”

Cảng dầu Feodosia, là cảng lớn nhất ở Crimea chuyên giải quyết các sản phẩm dầu mỏ, trước đó đã bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào tháng 3 năm 2024.

Vào thời điểm đó, bốn máy bay điều khiển từ xa đã tấn công cơ sở này, làm hỏng đường ống nhiên liệu chính và gây ra một đám cháy phải mất hơn một ngày mới dập tắt được.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Kyiv đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các kho chứa dầu và nhà máy lọc dầu bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa nhằm mục đích làm suy yếu ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, ngành mà lợi nhuận đóng vai trò thúc đẩy cỗ máy chiến tranh của Vladimir Putin.

Ukraine đã tấn công kho dầu Polyova ở khu vực Kursk vào tháng 7 trong cuộc xâm nhập xuyên biên giới táo bạo.

Vào tháng 8, lực lượng Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một kho dầu ở vùng Rostov của Nga, gây ra hỏa hoạn trong sáu ngày.

Trong khi đó, quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công thành công một kho vũ khí của Nga nằm cách biên giới Ukraine hơn 60 dặm tại thị trấn Karachev, tỉnh Bryansk.

Theo các quan chức quốc phòng Kyiv, kho vũ khí này được cho là chứa nhiều loại đạn hỏa tiễn và đạn pháo, bao gồm cả đạn dược mới được Bắc Hàn cung cấp.

[Newsweek: Crimea Satellite Photos Reveal Damage to Oil Terminal on Fire After Strike]

3. Xe tăng M-1A1 Abrams chống máy bay điều khiển từ xa và được bọc thép của Ukraine là xe tăng M-1A1 tối ưu

Sau khi chiến đấu trong nhiều trận chiến đẫm máu nhất trong cuộc chiến tranh rộng lớn của Nga với Ukraine trong 15 tháng liên tiếp, Lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ số 47 của quân đội Ukraine cuối cùng đã rời khỏi tiền tuyến phía đông vào đầu tháng trước để có một khoảng thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe xứng đáng.

Lữ đoàn mang theo những chiếc xe tăng M-1 Abrams còn sót lại của 31 xe tăng do Mỹ sản xuất được trang bị cho tiểu đoàn xe tăng duy nhất của đơn vị. Những chiếc xe tăng đó đã nhận được một số nâng cấp rất cần thiết.

Một video mà Lữ đoàn cơ giới số 47 đăng tải vào hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, mô tả một số xe tăng còn sót lại của đơn vị đang được huấn luyện. Những chiếc M-1 nặng 69 tấn, bốn người có các khối giáp phản ứng do Hoa Kỳ sản xuất ở hai bên và các khối giáp phản ứng do Ukraine sản xuất trên tháp pháo của chúng như là giáp lồng chống máy bay điều khiển từ xa được chế tạo tại địa phương và máy gây nhiễu vô tuyến nhằm mục đích hạ cánh máy bay điều khiển từ xa.

Các mẫu xe tăng M-1A1 Nhận Thức Tình Huống của Ukraine từ những năm 2000 không phải là xe tăng Abrams được bảo vệ tốt nhất—danh hiệu này thuộc về xe tăng M-1A2 mới nhất của Quân đội Hoa Kỳ—nhưng xe tăng Abrams của Ukraine có thể là xe tăng được cải tiến nhiều nhất. Các cải tiến này được thiết kế để đánh bại hai mối đe dọa chính: đó là hỏa tiễn chống tăng và máy bay điều khiển từ xa thả chất nổ. Giáp phản ứng nổ ra bên ngoài để làm chệch hướng đầu đạn của hỏa tiễn. Giáp lồng và bộ gây nhiễu vô hiệu hóa và chặn máy bay điều khiển từ xa cảm tử.

Khi tích hợp các bản nguyên thủy của Abrams, Lữ đoàn cơ giới số 47 đang cố gắng hết sức để bảo quản những chiếc xe tăng còn lại lâu nhất có thể. Hoa Kỳ đã vui vẻ chuyển hàng trăm xe chiến đấu bộ binh M-2 Bradley dư thừa để các tiểu đoàn tấn công của Lữ đoàn cơ giới số 47 được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại mặc dù các tiểu đoàn này phải chịu tổn thất nặng nề.

Thật kỳ lạ, Hoa Kỳ đã không chuyển những chiếc M-1 thay thế. 31 chiếc Abrams đầu tiên, đã đến Ukraine cách đây một năm, là những chiếc Abrams duy nhất mà người Mỹ đã cam kết, mặc dù có hàng ngàn chiếc xe tăng đang được lưu trữ tại Hoa Kỳ.

Không rõ Lữ đoàn cơ giới số 47 còn lại bao nhiêu xe tăng M-1. Các nhà phân tích tại tổ chức tình báo Oryx đã thống kê được sáu xe tăng Abrams bị phá hủy và tám xe bị hư hỏng hoặc bị bỏ lại. Các đơn vị xe tăng thường cố gắng kéo đi và sửa chữa những chiếc xe bị bất động, nhưng khó có thể nói Lữ đoàn cơ giới số 47 đã thu hồi được bao nhiêu xe tăng Abrams bị bỏ lại khi họ chủ yếu chiến đấu ở phía sau tại miền đông Ukraine từ mùa đông năm ngoái cho đến đầu mùa thu.

Nhiều nhất, Lữ đoàn cơ giới số 47 còn lại 25 xe tăng M-1. Ít nhất, có thể chỉ còn 17 xe. Nhưng có thể chắc chắn rằng tất cả những chiếc sống sót hiện đều có áo giáp và máy gây nhiễu bổ sung. Chúng sẽ quay trở lại chiến trường với sự bảo vệ tốt hơn bao giờ hết.

Nếu Lữ đoàn cơ giới số 47 nhận được nhiều xe tăng Abrams hơn, các xe tăng mới có thể không đến từ Hoa Kỳ mà từ Úc. Trong khi người Mỹ chưa ra tín hiệu sẵn sàng chuyển giao thêm xe tăng, người Úc được cho là đang cân nhắc tặng 59 xe tăng M-1A1SA dư thừa vừa mới nghỉ hưu khỏi quân đội Úc.

Với 59 chiếc Abrams mới, Trung đoàn cơ giới 47 có thể bổ sung cho tiểu đoàn xe tăng hiện có của mình—và có thể thành lập thêm một tiểu đoàn thứ hai. Trừ khi và cho đến khi điều đó xảy ra, 17 đến 25 chiếc xe tăng còn sống sót trong số 31 chiếc M-1 của Ukraine ban đầu sẽ phải tự mình chiến đấu.

[Forbes: Ukraine’s Up-Armored, Drone-Jamming M-1A1 Abrams Tanks Are The Ultimate M-1A1s]

4. Zelenskiy tiến hành đàm phán với Starmer của Anh sau khi hội nghị thượng đỉnh Ramstein bị Tổng thống Biden hủy bỏ

Hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã tới Vương quốc Anh để hội đàm với Thủ tướng Anh Keir Starmer, trong bối cảnh Ukraine tiếp tục gây sức ép với các đồng minh để có thêm hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến chống lại Nga.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Ukraine đến thăm Thủ tướng Starmer kể từ khi Thủ tướng Anh nhậm chức vào tháng 7.

Sự việc diễn ra khi các cường quốc phương Tây cân nhắc liệu có nên chấp thuận yêu cầu của Ukraine về việc bắn vũ khí tầm xa vào Nga hay không — và ngay sau khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng mà Ukraine dự kiến sẽ trình bày một “kế hoạch chiến thắng” đã bị hoãn lại. Văn phòng của ông cho biết Zelenskiy cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Ý trong cùng khoảng thời gian 24 giờ.

Phát ngôn nhân chính thức của Starmer cho biết hôm thứ Tư rằng Thủ tướng sẽ “tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Vương quốc Anh đối với Ukraine trước hành động xâm lược đang diễn ra của Nga”.

Tổng thư ký NATO mới Mark Rutte /mác rút-ti/ cũng sẽ gặp Starmer và Zelenskiy tại Luân Đôn, văn phòng Thủ tướng xác nhận. Đây là chuyến công du quốc tế đầu tiên của Rutte trên cương vị này, người đã nhấn mạnh vào tuần trước tại Kyiv rằng quyền tự vệ của Kyiv “không dừng lại ở biên giới”.

Sự việc diễn ra sau khi một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của các nước đồng minh, nhằm mục đích phối hợp hỗ trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine và dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, đã bị hủy bỏ vì Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tập trung vào công tác ứng phó trong nước đối với cơn bão Milton hiện đang đổ bộ vào Florida.

Vào cuối chuyến đi ba ngày tới Đức, Tổng thống Biden dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, một liên minh gồm hơn 50 quốc gia được gọi là Định dạng Ramstein, được đặt theo tên căn cứ không quân nơi cuộc họp thường diễn ra.

“Sự kiện ngày 12 tháng 10 năm 2024 đã bị hoãn lại”, Căn cứ Không quân Ramstein do Hoa Kỳ quản lý cho biết trong một lưu ý qua email vào thứ Tư. “Thông báo về các cuộc họp trong tương lai của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine sẽ sớm được đưa ra”.

Starmer của Anh đã cố gắng chứng minh sự ủng hộ mạnh mẽ của đất nước mình đối với Ukraine kể từ khi nhậm chức.

Không giống như ở Hoa Kỳ, cả hai đảng lớn ở Anh đều nhấn mạnh sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, mặc dù chuyến đi gần đây tới Washington, DC của Starmer không mang lại đột phá nào về việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

Khi được hỏi liệu chuyến đi tới Vương Quốc Anh có phải là dấu hiệu cho thấy việc sử dụng Storm Shadows sắp được xác nhận hay không, phát ngôn nhân của Starmer cho biết hôm thứ Tư rằng vẫn chưa có thông tin cập nhật nào về lập trường của Vương quốc Anh.

[Politico: Zelenskyy heads for talks with UK’s Starmer after Biden summit axed]

5. Hung Gia Lợi thề đập tan mọi cố gắng đưa Ukraine vào NATO

Đồng minh NATO của Mỹ cảnh báo tư cách thành viên của Ukraine có thể gây ra Thế chiến III. Hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, nhà ngoại giao hàng đầu của Hung Gia Lợi đã cảnh báo rằng việc Ukraine gia nhập NATO sẽ châm ngòi cho Thế chiến thứ III.

Trong cuộc họp báo tại Budapest sau cuộc họp của Ủy ban Kinh tế chung Hung Gia Lợi-Serbia, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Peter Szijjarto nhận xét rằng xung đột sẽ xảy ra do điều khoản tự vệ lẫn nhau của các thành viên NATO, theo tuyên bố của Bộ ngoại giao được truyền thông địa phương trích dẫn.

Theo Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một thành viên sẽ được coi là cuộc tấn công nhằm vào tất cả các thành viên và yêu cầu tất cả phải thực hiện các biện pháp phòng thủ tập thể.

Szijjarto cho biết hầu hết các bộ trưởng ngoại giao NATO khác đều có cùng quan điểm riêng tư: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai có lý trí suy nghĩ thấu đáo về điều này đều không muốn tạo ra mối nguy hiểm này”, ông nói. “Vì vậy, lập trường của Hung Gia Lợi rất rõ ràng: Không có khả năng Ukraine gia nhập NATO”.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO theo thủ tục nhanh chóng vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, bảy tháng sau khi Nga phát động cuộc xâm lược và sau đó sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine dọc theo biên giới chung.

Đơn xin gia nhập của Ukraine đã nhận được sự ủng hộ công khai của đa số các quốc gia thành viên, đặc biệt là các quốc gia ở Đông và Trung Âu như Ba Lan và các nước vùng Baltic. Trong diễn biến mới nhất, sau cuộc hội đàm với Tân Tổng thư ký NATO, Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết ông ủng hộ việc gia nhập NATO của Ukraine, và trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, Liên minh Bắc Đại Tây Dương cần phải quay trở lại với sứ mệnh ban đầu mà nó được thành lập, đó là ngăn chặn và bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ phương Đông, chủ yếu là từ Nga.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh tại Washington, DC, vào tháng 7, các nhà lãnh đạo NATO cho biết họ sẽ “tiếp tục ủng hộ Ukraine trên con đường không thể đảo ngược hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào Euro-Atlantic, bao gồm cả tư cách thành viên NATO”. Tuyên bố cho biết Ukraine sẽ được mời tham gia nhóm sau khi hoàn tất các cải cách kinh tế, an ninh và dân chủ cần thiết và các quốc gia thành viên đồng ý về sự gia nhập của nước này.

Putin đã trích dẫn sự mở rộng về phía đông của NATO là một trong những động lực đằng sau cái mà ông gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Putin cũng khẳng định rằng Kyiv phải từ bỏ nỗ lực xin gia nhập và nhượng lại bốn khu vực của mình như là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình hoặc ngừng bắn nào.

Trong chuyến thăm Ukraine tuần trước, Tổng thư ký NATO Mark Rutte /mác rút-ti/ cho biết ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về những nỗ lực đang diễn ra của khối 32 thành viên này nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công. “NATO sát cánh cùng Ukraine, vì an ninh của các bạn và vì an ninh của chúng tôi”, Rutte cho biết.

Zelenskiy cho biết ông nhắc lại lời kêu gọi các thành viên NATO cho phép sử dụng vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine để tấn công các mục tiêu sâu hơn trong lãnh thổ Nga, một yêu cầu cho đến nay vẫn vấp phải sự phản đối của Washington và các nước khác vì lo ngại có thể làm leo thang xung đột.

[Newsweek: America's NATO Ally Warns Ukraine Membership May Trigger World War III]

6. Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu đồng thanh về khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraine như một phần của khoản vay G7 liên quan đến số tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga

Hội đồng Liên minh Âu Châu đã đạt được thỏa thuận về gói hỗ trợ tài chính vĩ mô, gọi tắt là MFA lên tới 35 tỷ euro cho Ukraine, đây sẽ là một phần của khoản vay từ Nhóm G7, sử dụng số tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga.

Phát ngôn nhân Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu cho biết Hội đồng đã đồng thanh cung cấp cho Ukraine khoản vay đặc biệt lên tới 35 tỷ euro và cơ chế hợp tác tín dụng sẽ giúp Ukraine trả các khoản vay lên tới 45 tỷ euro từ Liên minh Âu Châu và các đối tác G7.

Điều này đề cập đến phần Âu Châu trong khoản vay 50 tỷ đô la Mỹ, hay 45 tỷ euro, từ G7, dự kiến sẽ được hoàn trả từ số tiền thu được trong tương lai từ việc đầu tư các tài sản có chủ quyền của Nga bị đóng băng, một khái niệm đã được các nhà lãnh đạo đồng thanh vào tháng 6.

Liên Hiệp Âu Châu có kế hoạch cung cấp khoản tiền này cho Ukraine từ năm 2024, với thời hạn trả nợ tối đa là 45 năm. Tuy nhiên, các quan sát viên tin rằng cuối cùng Nga chứ không phải là Ukraine phải trả số tiền nói trên.

Viện trợ tài chính vĩ mô mới sẽ gắn liền với các điều kiện chính trị giống như cơ chế hỗ trợ tài chính hiện có của Liên Hiệp Âu Châu.

“Các hệ thống quản lý và kiểm soát được đề xuất theo Kế hoạch Ukraine và các điều khoản cụ thể về phòng ngừa gian lận và các hành vi sai phạm khác cũng sẽ được áp dụng cho khoản vay MFA”, phát ngôn nhân lưu ý.

“Để nhanh chóng thông qua và bảo đảm hỗ trợ tài chính vĩ mô đến được Ukraine sớm nhất có thể, các quốc gia thành viên hôm nay đã đồng thanh rằng nếu Nghị viện Âu Châu thông qua đề xuất của Ủy ban mà không có thay đổi, Hội đồng cũng sẽ tiến hành thông qua văn bản mà không có sửa đổi”, thông báo cho biết thêm.

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu sẽ cần phải phê duyệt quyết định bằng văn bản sau khi Nghị viện Âu Châu thông qua văn bản trong lần đọc đầu tiên. Quyết định sẽ có hiệu lực ngay sau khi công bố trên Công báo của Liên Hiệp Âu Châu.

Hung Gia Lợi liên tục đe dọa sẽ cản trở quyết định này trong Liên Hiệp Âu Châu cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

[Ukrainska Pravda: EU Council agrees on €35bn for Ukraine as part of G7 loan involving proceeds from frozen Russian assets]

7. Đồng minh của Putin đề xuất đánh chìm Vương quốc Anh bằng vũ khí hạt nhân

Trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về khả năng chiến tranh ở Ukraine có thể bùng phát thành xung đột hạt nhân, các chính trị gia và nhân vật truyền thông nổi tiếng của Nga đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới một trong những đồng minh NATO quan trọng của Kyiv.

Một ngày trước cuộc thảo luận tại Luân Đôn giữa Thủ tướng Anh Keir Starmer, Tổng thống Zelenskiy và Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte /mác rút-ti/, trong buổi phát sóng hôm Thứ Tư, 09 Tháng Mười, Vladimir Solovyov, các chính trị gia và các nhà bình luận đã thảo luận về một bài đăng mang tính đe dọa trên Telegram của Dmitry Medvedev.

Medvedev, người trước đây từng giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, cho biết: “Chúng ta cần giải quyết vấn đề tận gốc và ngay lập tức đánh chìm hòn đảo chó má Anglo-Saxon đáng nguyền rủa đó”. Bình luận của ông ám chỉ đến đề xuất được đưa ra vào cuối tháng 9 của vận động viên trượt tuyết người Nga Elena Vyalbe về việc “ném một quả bom nghiêm trọng vào trung tâm Luân Đôn” sau khi Liên đoàn Biathlon quốc tế duy trì lệnh cấm đối với các vận động viên Nga.

Thành viên Duma Quốc gia Andrey Gurulyov cũng phụ họa với Medvedev bằng cách tuyên bố rằng phương Tây đang cố gắng “phá hủy” nước Nga bằng các hành động ở Ukraine. Ông cho rằng Liên Bang Nga ngày nay đang phải chiến đấu trong “một cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại khác” - một thuật ngữ ở Nga dùng để chỉ cuộc xung đột giữa Liên Xô với Đức Quốc xã.

“Các người tụ họp lại và hai lần trong mỗi thế kỷ các người cố gắng tiêu diệt chúng tôi,” Solovyov nói thêm. “Các người không đạt được điều đó, vì vậy chúng tôi sẽ phải tiêu diệt các người.”

Solovyov, một người ủng hộ nhà độc tài Vladimir Putin, đã đưa ra một số cảnh báo tương tự đối với các đồng minh của Ukraine. Trong một chương trình phát sóng vào tháng 3, sau khi một khách mời đề xuất rằng các thành viên của giới tinh hoa Nga sẽ bị xét xử sau chiến tranh, Solovyov đã nói: “Ai sẽ phán xét chúng ta?”

Khi vị khách, nhà báo Vladimir Kornilov, trả lời: “Người Anh”, Solovyov đáp lại: “Làm sao nó phán xét được chúng ta vì đến thời điểm đó nó đã bị chôn vùi dưới sóng biển”

Vào giữa tháng 9, Solovyov cũng tuyên bố rằng cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk đã tạo cho Vladimir Putin “cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Những cảnh báo đáng ngại của người dẫn chương trình truyền hình này tương tự như những cảnh báo của nhiều nhân vật chính trị nổi tiếng khác, và xuất hiện trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng về sự leo thang trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Vào cuối tháng 9, Putin tuyên bố rằng đất nước ông sẽ đánh giá lại chính sách răn đe của mình và cảnh báo rằng hành động khiêu khích của Ukraine và các đồng minh có thể vượt qua ranh giới đỏ của Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trùm mafia Vladimir Putin cho biết, những hướng dẫn cập nhật này sẽ coi “hành vi xâm lược chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga”.

Tin tức này được chia sẻ bởi Medvedev, người đã cảnh báo trên Telegram rằng chính quyền Kyiv “tân phát xít”, được Hoa Kỳ và các đồng minh khác hỗ trợ, đang “đẩy thế giới đến một thảm họa hạt nhân”.

[Newsweek: Putin Allies Suggest Sinking UK with Nuclear Weapons]

8. Zelenskiy tiết lộ bước đầu tiên của Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết bước đầu tiên trong Kế hoạch Chiến thắng của ông là mời Ukraine gia nhập NATO.

Zelenskiy cho biết như trên trong bài phát biểu trước công chúng bên cạnh Thủ tướng Croatia Andrej Plenković.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy một lần nữa nói về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, mà ông đã trình lên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hiện đang trình lên các nhà lãnh đạo khác, và lưu ý rằng nếu được thực hiện đầy đủ, Nga sẽ mất khả năng đe dọa Ukraine hoặc bất kỳ ai khác ở Âu Châu.

Ông nói: “Bước đầu tiên của kế hoạch tập trung vào việc liệu vấn đề bất ổn địa chính trị ở Âu Châu có được giải quyết hay không – liệu Ukraine có giành được một ghế trong NATO hay không. Nếu vậy, và nếu điều này được xác nhận đúng đắn, Putin sẽ thua về mặt địa chính trị. Nga phải thừa nhận rằng Âu Châu có biên giới và các quốc gia độc lập, và mọi người đều có quyền lựa chọn tương lai của mình. Sự thật là việc Nga chấp nhận thực tế này chỉ có thể bắt đầu bằng việc nhận ra rằng Ukraine sẽ không bao giờ bị Nga chinh phục nữa… Sẽ không có hòa bình nếu không có sự chắc chắn về địa chính trị.”

Tổng thống cũng cho biết ông nhìn thấy cơ hội trong những tháng tới để đặt ra các điều kiện tiên quyết cho cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc vào năm 2025 theo các điều khoản có thể chấp nhận được đối với Ukraine, và điều này đòi hỏi “những quyết định táo bạo” từ các đồng minh có ảnh hưởng nhất của Ukraine.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy reveals first step of Ukraine's Victory Plan]

9. Zelenskiy ký thỏa thuận hỗ trợ và hợp tác lâu dài với Thủ tướng Croatia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Croatia Andrej Plenković đã ký một thỏa thuận hỗ trợ và hợp tác lâu dài.

Theo Tổng thống Zelenskiy, các chủ đề thảo luận bao gồm viện trợ và hợp tác quốc phòng, rà phá bom mìn nhân đạo, phục hồi chức năng cho trẻ em Ukraine và binh lính bị thương, tái thiết Ukraine và hội nhập Âu Châu.

Tổng thống Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi cũng đã ký một thỏa thuận về hợp tác và hỗ trợ lâu dài giữa các quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau phát triển hợp tác giữa các ngành công nghiệp quốc phòng của chúng tôi. Croatia sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị và chia sẻ chuyên môn trong hoạt động rà phá bom mìn nhân đạo”.

“Tôi cảm ơn Croatia vì mọi hành động ủng hộ đất nước và nhân dân chúng tôi, cũng như vì đã sát cánh cùng Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược vào năm 2014”, ông nói thêm.

hôm thứ Tư ngày 9 tháng 10, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Croatia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu lần thứ ba và tổ chức các cuộc họp song phương.

Hội nghị thượng đỉnh ở Dubrovnik là hội nghị thứ ba thuộc loại này – hội nghị đầu tiên diễn ra tại Athens vào tháng 8 năm 2022, tiếp theo là hội nghị thứ hai tại Tirana vào tháng 2 năm 2024.

Như tờ European Pravda đã đưa tin trước đó, mục tiêu của cuộc họp tại Dubrovnik là thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ từ các nước Đông Nam Âu đối với Ukraine, quốc gia đã chống lại sự xâm lược của Nga trong hai năm rưỡi.

Dự kiến những người tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ thông qua một tuyên bố chung, nội dung của tuyên bố này vẫn đang được thảo luận nhưng sẽ phù hợp với các tuyên bố từ hai hội nghị thượng đỉnh trước.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy signs agreement on long-term support and cooperation with Croatian Prime Minister]
 
Nhà Trừ Tà giải thích lý do nên dự lễ thường xuyên. ĐGM Ukraine đề cao sức mạnh của lời cầu nguyện
VietCatholic Media
15:39 10/10/2024


1. Số chủng sinh mới tại Ba Lan gia tăng

Số chủng sinh và tu sinh mới tại các chủng viện và học viện của các dòng tu năm nay tại Ba Lan là 301 thầy, tức là tăng 21 người so với năm ngoái, hay 2023.

Con số trên đây do Hội đồng các Giám đốc Đại chủng viện và Học viện thông báo cho hãng tin Công Giáo KAI, tại Ba Lan hôm mùng 01 tháng Mười vừa qua. Các chủng sinh và tu sinh này đang được đào tạo tại 31 đại chủng viện, thuộc 41 giáo phận, và 35 học viện của các dòng tu. Ngoài ra, có hai đại chủng viện thuộc Con đường Tân Dự tòng và một chủng viện của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương. Ngoài ra, cũng có một chủng viện dành cho các ơn gọi muộn.

Tuy có sự gia tăng trên đây, nhưng theo cha Jan Franckowiak, Chủ tịch Hội đồng các Giám mục chủng viện ở Ba Lan, cho biết trong tương lai số linh mục tại nước này sẽ ít hơn hiện nay. Tổng số các chủng sinh ở các chủng viện tiếp tục giảm sút. Năm ngoái có tất cả 1.690 chủng sinh và tu sinh, trong số này có 1.117 chủng sinh giáo phận và 573 thầy thuộc các dòng tu. Năm nay, còn tổng cộng 1.594 thầy, tức là giảm 96 thầy. Sự gia tăng năm nay không đủ để bù đắp số chủng sinh rời chủng viện vào mùa xuân và mùa hè năm nay. Năm nay có 235 thầy chịu chức linh mục.

Trong số các tân chủng sinh được tiếp nhận vào các chủng viện năm nay, đông nhất là Tổng giáo phận Poznan, với 15 thầy, nâng tổng số chủng sinh của giáo phận này lên 85 thầy. Còn trong số học viện của các dòng tu Ba Lan, đông nhất là Học viện của Dòng Đa Minh, với 52 thầy sinh viên, tiếp đến là Dòng Salesien Don Bosco, với 50 thầy, thứ ba là Dòng Phanxicô viện tu, có 36 thầy.

2. Nhật ký trừ tà #312: Tốt thôi là chưa đủ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #312: Good is Not Good Enough”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà #312: Tốt thôi là chưa đủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một thời gian trước, tôi đã nói chuyện với một phụ nữ trẻ và tôi đã khuyến khích cô ấy đi nhà thờ. Cô ấy nói, “Tại sao? Con là một người tốt mà. Con không gian dâm, ngoại tình, trộm cắp và luôn hòa nhã giúp đỡ mọi người.” Cô ấy nói thêm rằng cô ấy tin rằng cô ấy sẽ lên thiên đàng vì cô ấy tốt.

Trong một cuộc trừ tà, rất rõ ràng là con người chúng ta không có sức mạnh nội tại để đuổi quỷ. Chúng không phản ứng với lý trí, kêu gọi lòng tốt hoặc bất kỳ động cơ tích cực nào khác. Chỉ có một sức mạnh lớn hơn Satan mới có thể đuổi hắn ra.

Một phần thiết yếu và mang tính biểu tượng của mỗi buổi trừ tà là linh mục giơ cao cây thánh giá và nói, “Ecce crucem Domini. Fugite partes adversae” (Hãy nhìn cây thánh giá của Chúa; hãy tránh xa các thế lực ma quỷ.) Tôi thường nói thêm, “Satan, hãy nhìn vào dấu hiệu thất bại của ngươi!” Khi bị buộc phải nhìn vào cây thánh giá trong một buổi trừ tà, các con quỷ đã trả lời, “Ta không thể chịu đựng được. Ôi, đây là sự tra tấn! Thật không thể chịu đựng được!”*

Điều mà người phụ nữ trẻ không nhận ra là sức mạnh giải cứu chúng ta khỏi nanh vuốt của Satan chỉ đến qua Chúa Giêsu. Chỉ một mình Ngài mới có thể cứu chúng ta (Công vụ 4:12). Trong Bí tích Rửa tội, linh mục cũng giơ cao cây thánh giá và cầu nguyện, “Cha phó thác con cho Chúa Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta bằng dấu thánh giá của Người.” Sự kìm kẹp của Satan đối với chúng ta đã bị đập tan trên thập tự giá và hiện diện với chúng ta trong phép rửa tội và các bí tích. Sức mạnh cứu rỗi của Chúa Giêsu đến qua Giáo hội của Người.

Bạn không tin ư? Hãy tham gia một buổi trừ tà và xem điều gì xảy ra với ma quỷ khi sức mạnh của Chúa Kitô trong Giáo hội được cầu khẩn. Trong một buổi trừ tà tuần trước, tôi đã ra lệnh cho lũ quỷ trả lời câu hỏi: “Cô ấy có nhận được Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể sáng nay không? Bạn có cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Kitô trong cô ấy không?” Hãy bịt tai lại vì lũ quỷ sẽ bắt đầu la hét!

Nếu bạn tự mình đối mặt với quỷ dữ, bạn sẽ nhanh chóng bị đánh bại. Không có nhà trừ tà nào nghĩ đến việc đối đầu trực diện với Ác quỷ. Không, chúng tôi được Chúa Kitô che chở và nắm giữ quyền năng và thẩm quyền được trao cho Giáo hội của Người.

Trở nên “tốt” không đủ tốt để đánh bại Satan. Bạn cần Chúa Giêsu.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Giám Mục Ukraine đề cao sức mạnh của lời cầu nguyện

Đức Cha Oleksandr Yazlovetskiy, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Kyiv-Zhytomyr, kiêm Chủ tịch Caritas-Spes ở Ukraine, khuyến khích các tín hữu tại nước này tham gia ngày ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình, ngày 07 tháng Mười này, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi ngày 04 tháng Mười vừa qua, Đức Cha Oleksandr nói: “Tôi nồng nhiệt kêu gọi những người thiện chí và các tín hữu hãy đón nhận sứ điệp này của Đức Giáo Hoàng. Chúng tôi ở Ukraine này, chúng tôi cảm thấy những hoa trái và hậu quả của cố gắng hiệp thông với nhau cầu xin Thiên Chúa hồng ân hòa bình. Chúng tôi đang cần hồng ân này và rất biết ơn”.

Đức Cha Oleksandr cũng kể rằng Ukraine bị tấn công ngày đêm, và đón nhận lời mời gọi của Đức Thánh Cha, chúng tôi đang chuẩn bị cho ngày 07 tháng Mười tới đây, ăn chay cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới. “Chúng tôi biết ơn, vì sau hai năm rưỡi sống dưới những tiến bom nổ và các còi báo động, chúng tôi chắc chắn rằng cầu nguyện và ăn chay có thể đánh động tâm hồn những kẻ hùng mạnh và ngăn chặn mọi chiến tranh”.

Đức Giám Mục Chủ tịch Caritas-Spes của Công Giáo Latinh ở Ukraine kể rằng trong tháng Chín vừa qua, không có ngày nào mà không có tiếng còi báo động và những tiếng bom nổ. Điều này xảy ra tại nhiều thành phố trên toàn lãnh thổ Ukraine, kể cả ở thủ đô Kyiv. Căng thẳng này mỗi ngày càng mạnh mẽ hơn. “Trước đây, các còi báo động thỉnh thoảng mới xảy ra, nhưng nay, người ta nghe thấy mỗi ngày, ngày cũng như đêm. Chúng tôi có cảm tưởng sự ác đang đẩy cuộc chiến tranh này và đang tiến hành với tất cả những tàn bạo, chết chóc và tàn phá. Vì thế, chúng tôi rất đánh giá cao sáng kiến này của Đức Giáo Hoàng. Đó là câu trả lời của Đức Thánh Cha đúng lúc, cần thiết, được mong đợi, ngài yêu cầu chống lại sự ác chiến tranh này bằng sự thiện lớn hơn qua kinh nguyện và ăn chay”.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Oleksandr cho biết: “Mối lo lắng của chúng tôi là mùa đông đang đến gần. Những cuộc tấn công rộng lớn trong những tháng gần đây của quân Nga nhắm vào những cơ cấu hạ tầng điện lực của Ukraine, gây tổn hại và khó khăn rất lớn cho dân chúng, với hậu quả lớn đối với mùa đông đang tới. Theo phúc trình mới nhất của Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc, 20 trên tổng số 24 miền của Ukraine bị thương tổn về các trung tâm điện lực, kể cả thủ đô Kyiv. Tôi nghĩ đến những người sống ở cao ốc 20, 30 tầng, làm sao họ chuẩn bị sống mùa đông mà không có điện nước. Chỉ có một số ít gia đình có những nơi mà họ đó thể đến, trong trường hợp họ không thể ở lại trong các thành phố. Đó là mối lo lớn”.