Ngày 18-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:47 18/09/2024

38. Cầu nguyện là quyền năng, bởi vì cầu nguyện là thông công với Thiên Chúa, dùng quyền năng của Thiên Chúa làm quyền năng của mình.

(Thánh Christina)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:51 18/09/2024
63. CÙNG NHAU PHA TRÒ

Giữa năm Tống Thần Nguyên Phong, nước Cao Ly phái một tăng nhân đi cống.

Một ngày nọ, cùng với Dương Thứ Công ra câu đối trên bàn tiệc, lấy tên họ của hai người xưa tranh nhau một vật làm chủ đề. Tăng nhân nói:

- “Người xưa có Trương Lương và Trịnh Vũ cùng tranh nhau một cái dù, Lương nói “dù của lương ” (1) , Vũ nói “dù của vũ ” (2).

Dương Thứ Công nói:

- “Người xưa có Hứa Do và Sào Thố tranh nhau một cái hồ lô. Do nói: “hồ lô của do ” (3), Thố nói: “hồ lô của thố ” (4).

(Chử Ký Thất)

Suy tư 63:

Con người ta từ thuở xa xưa đã tự cho mình có quyền sở hữu của tôi và của anh, của cá nhân và của tập thể, của gia đình và của xã hội, của bên này và của bên kia.v.v...vì thế cho nên thường xảy ra những bất hòa và bất đồng trong cuộc sống, rồi hậu quả là chiến tranh lớn nhỏ xảy ra, chiến tranh nhỏ thì trong phạm vi gia đình, hàng xóm, lớn thì trong phạm vi xã hội và giữa các quốc gia...

Quyền sở hữu là quyền tự do cao nhất mà Thiên Chúa ban cho con người, để con người dùng cái sở hữu ấy mà thăng tiến mình và làm đẹp xã hội, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với tập thể, chứ không phải là để thống trị nhau.

Người Ki-tô hữu cũng có quyền sở hữu như những người khác, bởi vì họ cũng làm lụng đổ mồ hôi mới có của cải vật chất, nhưng họ biết dùng quyền sở hữu những cái mà mình có ấy để thăng tiến đời mình và thay mặt Thiên Chúa giúp đỡ những người nghèo khác, đó là quyền sở hữu có ý nghĩa nhất.

Có tranh chấp là vì lòng tham lam đã xâm nhập vào quyền sở hữu, nó làm cho con người ta trở thành nô lệ cho cái mình có hơn là làm chủ nhân của nó. Chỉ có những ai biết hằng ngày cảm tạ Thiên Chúa vì đã ban cho mình lương thực hằng ngày mới không biết tranh chấp mà thôi...

(1) 良 đọc là “liang” nghĩa là lương thiện, 涼 cũng đọc là “liang” nghĩa là mát, là ngã lòng, đồng âm khác nghĩa.

(2) 禹 đọc là “yu” nghĩa là vũ, 雨 cũng đọc là “yu” nghĩa là vũ (mưa), đồng âm khác nghĩa.

(3) 由 đọc là “you” nghĩa là do, 油 cũng đọc là “you” nghĩa là du (dầu), đồng âm khác nghĩa.

(4) 錯 đọc là “cuo” nghĩa là thố, 醋 đọc là “cu” nghĩa cũng là thố (giấm).

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô. Chuyến tông du đến Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore
Vũ Văn An
04:39 18/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung ngày 18 tháng 9 tai quảng trường Nhà Thờ Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về chuyến tông du Á Châu và Châu Đại Dương vừa qua của ngài. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!



Hôm nay tôi muốn bắt đầu bằng một số tin tốt lành: Tôi muốn giới thiệu với anh chị em hai người có ý định tự tử: hai người này sẽ kết hôn vào thứ Bảy tuần tới! Một tràng pháo tay cho họ!

Thật tuyệt vời khi thấy tình yêu dẫn chúng ta đến với một gia đình mới: đây là lý do tại sao tôi muốn giới thiệu hai người này với anh chị em, để tạ ơn Chúa.

Và hôm nay tôi sẽ nói về Chuyến tông du mà tôi đã thực hiện ở Châu Á và Châu Đại Dương: nó được gọi là Chuyến tông du vì nó không phải là một chuyến đi du lịch, mà là một chuyến đi mang Lời Chúa, để làm cho Chúa được biết đến, và cũng để tìm hiểu tâm hồn của các dân tộc. Và điều này rất tốt.

Năm 1970, Đức Phaolô VI là vị Giáo hoàng đầu tiên bay về phía mặt trời mọc, với các chuyến thăm dài đến Philippines và Úc, nhưng cũng dừng chân ở nhiều quốc gia Châu Á và Quần đảo Samoa. Và đó là một hành trình đáng nhớ, phải không? Bởi vì người đầu tiên rời Vatican là Thánh Gioan XXIII, người đã đi tàu hỏa đến Assisi; sau đó, Thánh Phaolô VI đã làm như vậy: một hành trình đáng nhớ! Trong hành trình này, tôi cũng cố gắng noi gương ngài nhưng vì lớn hơn ngài vài tuổi nên tôi chỉ giới hạn ở bốn quốc gia: Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore. Tôi cảm tạ Chúa đã cho phép tôi làm với tư cách là một Giáo hoàng cao tuổi những gì tôi muốn làm khi còn là một tu sĩ Dòng Tên trẻ tuổi, vì tôi muốn đến đó với tư cách là một nhà truyền giáo!

Một suy gẫm đầu tiên đến một cách tự nhiên sau hành trình này là khi nghĩ về Giáo hội, chúng ta vẫn còn quá qui Âu châu, hay như họ nói, "phương Tây". Nhưng trên thực tế, Giáo hội lớn hơn nhiều, lớn hơn nhiều so với Rome và Châu Âu, lớn hơn nhiều! Và cũng có thể nói như vậy, sống động hơn nhiều, ở những quốc gia đó. Tôi đã trải nghiệm điều này theo một cách đầy phấn khích khi gặp gỡ những cộng đồng đó, lắng nghe lời chứng của các linh mục, nữ tu, giáo dân và đặc biệt là các giáo lý viên - các giáo lý viên là những người thúc đẩy công cuộc truyền giáo. Các giáo hội không cải đạo, nhưng phát triển "bằng sự hấp dẫn", như đức Bê-nê-đíc-tô XVI đã từng nói một cách khôn ngoan.

Indonesia, khoảng mười phần trăm dân số là Kitô hữu và ba phần trăm là Công Giáo - một nhóm thiểu số. Nhưng những gì tôi gặp là một Giáo hội sống động, năng động, có khả năng sống và truyền bá Tin mừng ở một quốc gia có nền văn hóa rất cao quý, có xu hướng hòa hợp sự đa dạng và đồng thời có sự hiện diện lớn nhất của người Hồi giáo trên thế giới. Trong bối cảnh đó, tôi đã nhận được sự xác nhận rằng lòng cảm thương là con đường mà các Kitô hữu có thể và phải bước đi để làm chứng cho Chúa Kitô Cứu Thế, đồng thời gặp gỡ các truyền thống tôn giáo và văn hóa lớn. Về chủ đề lòng cảm thương, chúng ta đừng quên ba đặc điểm của Chúa: sự gần gũi, lòng thương xót và lòng cảm thương. Thiên Chúa gần gũi, Thiên Chúa thương xót và Thiên Chúa cảm thương. Nếu một Kitô hữu không có lòng cảm thương, anh ta vô dụng. “Đức tin, tình huynh đệ, lòng cảm thương” là phương châm của chuyến viếng thăm Indonesia: trên cơ sở những lời này, Tin Mừng đi vào cuộc sống của mọi người một cách cụ thể mỗi ngày, chào đón họ và ban cho họ ân sủng của Chúa Giêsu đã chết và sống lại. Những lời này giống như một cây cầu, giống như đường hầm nối Nhà thờ lớn Jakarta với Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Châu Á. Ở đó, tôi thấy rằng tình huynh đệ là tương lai, là câu trả lời cho chủ nghĩa phản văn minh, cho những âm mưu độc ác của hận thù và chiến tranh – cũng như chủ nghĩa giáo phái. Có tình anh em, tình huynh đệ.

Tôi đã khám phá lại vẻ đẹp của một Giáo hội truyền giáo hướng ngoại ở Papua New Guinea, một quần đảo trải dài về phía Thái Bình Dương bao la. Ở đó, các nhóm dân tộc đa dạng nói hơn tám trăm ngôn ngữ – tám trăm ngôn ngữ được nói ở đó – một môi trường lý tưởng cho Chúa Thánh Thần, người thích làm cho thông điệp tình yêu vang vọng trong bản giao hưởng của các ngôn ngữ. Điều Chúa Thánh Thần tạo ra không phải là sự đồng nhất, mà là bản giao hưởng, sự hòa hợp; Người là đấng bảo trợ, Người là bậc thầy của sự hòa hợp. Ở đó, theo một cách đặc biệt, những người đóng vai chính đã và vẫn là các nhà truyền giáo và giáo lý viên. Tôi rất vui khi có thể ở lại một thời gian với các nhà truyền giáo và giáo lý viên ngày nay; và tôi đã xúc động khi lắng nghe những bài hát và âm nhạc của những người trẻ: trong đó, tôi thấy một tương lai mới, không có bạo lực bộ lạc, không có sự phụ thuộc, không có chủ nghĩa thực dân ý thức hệ và kinh tế; một tương lai của tình anh em và sự chăm sóc cho môi trường thiên nhiên kỳ diệu. Papua New Guinea có thể là một “phòng thí nghiệm” cho mô hình phát triển toàn diện này, được truyền cảm hứng từ “men” của Tin Mừng. Bởi vì không có nhân loại mới nếu không có những người đàn ông và đàn bà mới, và chỉ có Chúa mới tạo ra những điều này. Và tôi cũng muốn đề cập đến chuyến thăm Vanimo, nơi các nhà truyền giáo ở giữa rừng và biển. Họ vào rừng để tìm kiếm những bộ lạc ẩn dật nhất, ở đó… đó là một kỷ niệm đẹp.

Sức mạnh của thông điệp Kitô giáo về sự thăng tiến con người và xã hội đặc biệt rõ ràng trong lịch sử của Timor-Leste. Ở đó, Giáo hội đã chia sẻ tiến trình giành độc lập với toàn thể người dân, luôn hướng dẫn nó hướng tới hòa bình và hòa giải. Không phải là vấn đề ý thức hệ hóa đức tin, không; đức tin trở thành văn hóa và đồng thời soi sáng đức tin, thanh lọc đức tin, nâng cao đức tin. Đây là lý do tại sao tôi tái khởi động mối quan hệ hiệu quả giữa đức tin và văn hóa, mà Thánh Gioan Phaolô II đã chỉ ra trong chuyến thăm của mình. Đức tin phải được hội nhập văn hóa và các nền văn hóa phải được truyền bá gin mừng. Đức tin và văn hóa. Nhưng trên hết, tôi có ấn tượng bởi vẻ đẹp của con người: một dân tộc đã chịu đựng nhiều nhưng vẫn vui tươi, một dân tộc khôn ngoan trong đau khổ. Một dân tộc không chỉ sinh nhiều con - có cả một biển trẻ con, rất nhiều, phải không? - mà còn dạy chúng cách mỉm cười. Tôi sẽ không bao giờ quên nụ cười của những đứa trẻ ở vùng đất đó, ở khu vực đó. Những đứa trẻ ở đó luôn mỉm cười, và có rất nhiều trẻ em. Đức tin đó dạy chúng cách mỉm cười, và đây là sự đảm bảo cho tương lai. Tóm lại, ở Timor-Leste, tôi đã thấy sự trẻ trung của Giáo hội: các gia đình, trẻ em, người trẻ, nhiều chủng sinh và những người khao khát đời sống thánh hiến. Tôi muốn nói, không ngoa chút nào, rằng tôi đã hít thở "không khí mùa xuân" ở đó!

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi này là Singapore. Một đất nước rất khác so với ba đất nước kia: một thị quốc, siêu hiện đại, một trung tâm kinh tế và tài chính của Châu Á và hơn thế nữa. Ở đó, các Ki-tô hữu là thiểu số, nhưng họ vẫn tạo nên một Giáo hội sống động, tham gia vào việc thúc đẩy sự hòa hợp và tình anh em giữa các dân tộc, nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Ngay cả ở Singapore giàu có cũng có những "người nhỏ bé", những người theo Tin Mừng và trở thành muối và ánh sáng, những người làm chứng cho một hy vọng lớn hơn những gì lợi nhuận kinh tế có thể đảm bảo.

Tôi muốn cảm ơn những người dân đã lắng nghe tôi với sự nồng nhiệt, với tình yêu thương như vậy, và cảm ơn các thống đốc của họ đã giúp đỡ rất nhiều cho chuyến thăm này, để chuyến thăm có thể được tiến hành một cách có trật tự, không có vấn đề gì. Tôi cảm ơn tất cả những người cũng đã hợp tác trong chuyến đi này, và tôi cảm ơn Chúa vì hồng phúc chuyến đi này! Và tôi xin nhắc lại lòng biết ơn của tôi đối với tất cả mọi người, đối với tất cả họ. Xin Chúa ban phước cho những người dân mà tôi đã gặp và hướng dẫn họ trên con đường đến với hòa bình và tình anh em! Xin chào tất cả mọi người!
 
VietCatholic TV
Nga phạm sai lầm tai hại, Kyiv chụp ngay cơ hội. Phi trường có máy bay ném bom hạt nhân nổ long trời
VietCatholic Media
03:10 18/09/2024


1. Vụ nổ rung chuyển căn cứ không quân Nga nơi có máy bay ném bom hạt nhân của Putin

Theo các báo cáo địa phương, vụ nổ đã làm rung chuyển một trong những căn cứ máy bay ném bom chiến lược của Nga tại thành phố Engels thuộc vùng Saratov vào đêm Thứ Ba, 17 Tháng Chín.

Đài truyền hình 24 Kanal của Ukraine đưa tin, người ta nghe thấy những vụ nổ lớn ở khu vực căn cứ không quân Engels-2, nơi đóng quân của các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 của Nga.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 của Nga có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và thông thường tầm xa, và đã nhiều lần được quân đội Nga sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Ukraine.

Căn cứ quân sự này nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 805 km về phía đông nam và đã trở thành mục tiêu tấn công nhiều lần trong suốt cuộc chiến.

Kyiv cho biết các căn cứ quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột và lực lượng của họ thường xuyên nhắm vào các mục tiêu này bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa. Các cuộc tấn công trên đất Nga thường do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR) nhận trách nhiệm.

Một số kênh Telegram và 24 Kanal đã chia sẻ đoạn phim được cho là ghi lại khoảnh khắc tiếng nổ vang lên ở khu vực này.

“ Vụ nổ tại phi trường Engels ở khu vực Saratov,” Andriy Tsaplienko, một nhà báo người Ukraine, chia sẻ trên kênh Telegram của mình đoạn video, lưu ý rằng quân đội Nga cất giữ máy bay ném bom Tu-95 tại căn cứ không quân này.

Tsaplienko viết: “Mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi”.

Vào tháng 3, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã nhắm vào căn cứ này trong khi 11 máy bay, bao gồm chín máy bay ném bom - sáu chiếc Tu-95 và ba chiếc Tu-160 - đang đồn trú tại đó, Krym.realii đưa tin.

RBC-Ukraine, trích dẫn nguồn tin giấu tên, cho biết HUR đứng sau vụ tấn công đó.

Vào tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên vùng Saratov. Astra, một kênh Telegram do các nhà báo độc lập điều hành, cho biết vào thời điểm đó rằng hai máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên căn cứ không quân Engels-2.

Và vào tháng 12 năm 2022, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào căn cứ không quân đã giết chết sáu quân nhân Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không đã bắn hạ máy bay điều khiển từ xa và quân nhân tử vong do các mảnh vỡ rơi xuống.

Nga dường như đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ máy bay của mình khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Một hình ảnh vệ tinh có ngày 1 tháng 9 năm 2023, được người dùng Tatarigami_UA, một sĩ quan quân đội Ukraine tự nhận trong lực lượng dự bị, đăng trên X, cho thấy quân đội Nga đã phủ lốp xe hơi lên cánh của một máy bay ném bom chiến lược Tu-95.

[Newsweek: Explosions Rock Russian Air Base Hosting Putin's Nuclear Bombers]

2. Nga chịu 'thương vong lớn' sau cuộc tấn công của HIMARS vào căn cứ Donbas

Lực lượng Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự của Nga ở vùng Donetsk bị tạm chiếm bằng Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), gây ra “thương vong lớn”.

Các video đồ họa lan truyền trên mạng xã hội đã cho thấy hậu quả tàn khốc của cuộc tấn công.

Kênh Telegram ASTRA, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết vào hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín: “Một đoạn video đã xuất hiện trực tuyến cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công, có lẽ là tại một bãi tập gần Donetsk”.

Kênh truyền hình này trích dẫn kênh quân sự Nga Alex Parker Returns cho biết cuộc tấn công được thực hiện bằng “bom chùm HIMARS trong một cuộc tập trận khác”.

“Thương vong lớn. Bạn có thể mắc lỗi, nhưng bạn không thể nói dối. Không thể che giấu được. Than ôi,” kênh này cho biết, chia sẻ đoạn clip dài 11 giây.

Có các báo cáo cho biết con số thương vong là hàng trăm người bao gồm cả số người bị thiệt mạng và số người bị thương. Một số kênh Telegram khác của Nga cho biết cuộc tấn công khiến ít nhất 50 người Nga mất mạng.

Lực lượng Ukraine đã sử dụng HIMARS do Washington cung cấp nhiều lần trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả ở các vùng Donetsk và Luhansk, nơi phần lớn do lực lượng Nga xâm lược. Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy việc chiếm giữ hoàn toàn hai vùng này—cùng nhau tạo nên Donbas—kể từ khi Nga xâm lược miền đông Ukraine lần đầu tiên vào năm 2014.

HIMARS đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 HIMARS kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 2, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Ông cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình vào thời điểm đó rằng cuộc tấn công đã giết chết khoảng 65 binh sĩ Nga gần làng Trudivske, nơi đồn trú của các đơn vị thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ độc lập số 39 của Nga.

Trích dẫn một số nguồn tin ẩn danh, BBC tiếng Nga đưa tin quân đội Kyiv đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

Bratchuk đã công bố hai video đồ họa mà ông cho biết đã cho thấy “hậu quả” của cuộc tấn công HIMARS.

Một cuộc tấn công HIMARS khác trong cùng tháng vào một bãi huấn luyện ở khu vực Kherson bị Nga tạm chiếm ở phía nam được cho là đã giết chết ít nhất 60 binh sĩ Nga.

“Cuộc thanh trừng hàng loạt người Nga gần Podo-Kalynivka ở khu vực Kherson”, Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, đồng thời nói thêm rằng “không phải ai cũng sống sót”.

[Newsweek: Russia Suffers 'Massive Casualties' After HIMARS Strike on Donbas Base]

3. Ukraine có thể đã áp dụng một chiến lược mới ở Kursk —Di chuyển nhanh và bao vây hàng ngàn quân Nga

Nhiều quan sát viên, rõ ràng là bao gồm cả nhiều người Nga, đã bị sốc khi lính công binh Ukraine đi trên một xe công binh IMR-2 cũ của Liên Xô đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga dọc biên giới Nga-Ukraine, ngay phía nam thị trấn Novyi Put của Nga.

Thị trấn này cách 32 km về phía tây của mũi đột phá chính của Ukraine ở Kursk. Sáu tuần trước, một lực lượng hùng mạnh của Ukraine—khoảng một chục tiểu đoàn từ tám lữ đoàn dày dạn kinh nghiệm—đã tấn công xuyên biên giới vào Kursk và nhanh chóng giành quyền kiểm soát 1300km vuông đất Nga.

Nếu tuần trước vẫn chưa rõ tại sao quân Ukraine cũng sẽ xâm lược quanh Novyi Put, thì giờ đã rõ hơn một chút. Được hỗ trợ bởi xe tăng và được bảo vệ bởi các chiến đấu cơ của không quân Ukraine ném bom lượn phá hủy các tòa nhà, một nhóm chiến thuật của Ukraine bao gồm Lữ đoàn Dù số 95 đã tiến qua Novyi Put và xuyên qua các khối phía nam của thị trấn gần nhất của Nga, Vesoloe.

Nghĩa là, quân đội Ukraine đang mở một mũi tấn công thứ hai vào Kursk, hướng về phía mũi đột phá chính Kursk. Nếu quân đội Ukraine tấn công về phía đông bắc từ Novyi Put có thể kết nối với quân đội Ukraine ở mũi tấn công chính, họ có thể cắt đứt hàng ngàn người Nga giữa họ và biên giới.

Nhóm Khorne của Ukraine, một nhóm điều khiển máy bay điều khiển từ xa hỗ trợ cuộc tấn công Novyi Put, đã ám chỉ mục tiêu bao vây khi bắt đầu cuộc tấn công qua Novyi Put. “Chúng tôi đã tiến vào những khu vực mới của Nga, tính bằng kilômét”, nhóm này tuyên bố vào hôm Thứ Sáu 13 Tháng Chín. “Một nhóm lính nghĩa vụ Nga lên tới hàng ngàn người đang có nguy cơ bị bao vây”.

Nếu người Ukraine thực sự đang cố gắng bao vây lực lượng Nga, địa lý địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho ý định này. Sông Seym tạo thành ranh giới tự nhiên dọc theo hầu hết rìa phía bắc của mũi đột phá được giới hạn ở sườn trái và phải bởi lực lượng Ukraine đang tiến lên.

Bom và hỏa tiễn của Ukraine đã phá hủy tất cả các cây cầu cố định bắc qua sông Seym ở khu vực này, vì vậy bất kỳ người Nga nào ở phía nam sông Seym - và có thể có cả một tiểu đoàn - đều phải phụ thuộc vào những cây cầu phao tạm thời hoặc một cây cầu đất hẹp qua thị trấn Korenevo để tiếp tế.

Chính vì lý do này mà người Ukraine liên tục bắn phá các cầu phao ngay khi người Nga lắp đặt chúng. Và cũng vì lý do này mà lực lượng Ukraine do Tiểu đoàn Biệt Động Quân 225 đã tiến về Korenevo, rõ ràng là có ý định cắt đứt cây cầu Korenevo.

Cuộc phản công của Nga tại Kursk bắt đầu vào tuần trước không đạt được nhiều tiến triển—và thậm chí còn làm xấu đi tình hình của Nga tại khu vực tiềm tàng ở phía nam Korenevo bằng cách gửi thêm quân vào khu vực đó.

Địa lý không phải là tất cả. Cán cân lực lượng ở Kursk có thể ảnh hưởng đến cơ hội thành công của người Ukraine trong việc khép lại một vòng vây tiềm tàng. Có vẻ như Kyiv đã dành khoảng 10.000 quân cho cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk theo hai hướng. Mạc Tư Khoa có thể đã gửi 38.000 quân vào khu vực này—nhưng nhiều người trong số họ là lính nghĩa vụ trẻ tuổi được đào tạo kém.

Nga đang vật lộn để tạo ra nguồn nhân lực được đào tạo. Ukraine đang vật lộn để tạo ra bất kỳ nguồn nhân lực nào—và cũng đang rất thiếu xe thiết giáp hiện đại. Chỉ có bốn trong số 14 lữ đoàn mới mà quân đội Ukraine đang thành lập có đủ xe hiện đại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với CNN.

Zelenskiy cho biết việc thiếu trang thiết bị đang hạn chế tham vọng của Ukraine trên chiến trường. “Chúng tôi có mong muốn tấn công mạnh mẽ, nhưng công cụ thì chưa có.”

[Forbes: Ukraine May Have A New Strategy In Russia’s Kursk —Move Fast And Surround Thousands Of Russian Troops]

4. Quan chức Mỹ cho biết Hoa Kỳ tin rằng chiến lược hòa bình của Zelenskiy 'có thể thành công'

Các quan chức Hoa Kỳ đã xem Kế hoạch Chiến thắng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và tin rằng đây là một chiến lược “có thể hiệu quả”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết trong cuộc họp báo ngày 17 tháng 9.

Zelenskiy vào ngày 16 tháng 9 cho biết Kế hoạch Chiến thắng của ông cho Ukraine đã hoàn thành hơn 90% và ông sẽ trình bày kế hoạch này cho các đồng minh vào tuần tới. Chi tiết về chiến lược này vẫn chưa được công bố cho công chúng.

Thomas-Greenfield xác nhận rằng Hoa Kỳ đã biết về kế hoạch này.

“Chúng tôi đã thấy kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelenskiy,” bà phát biểu trong cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc.

“Chúng tôi nghĩ rằng nó đưa ra một chiến lược và kế hoạch có thể thực hiện được.”

Thomas-Greenfield cho biết Hoa Kỳ hy vọng sẽ thúc đẩy kế hoạch của Zelenskiy trong số các nhà lãnh đạo thế giới vào tuần tới trong kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79 tại New York.

Zelenskiy trước đó cho biết ông có kế hoạch trình bày chiến lược giành chiến thắng của mình với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng 9.

Trong khi nội dung của kế hoạch vẫn chưa được tiết lộ, cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cho biết vào ngày 17 tháng 9 rằng Kế hoạch Chiến thắng của Zelenskiy không hề bao gồm việc nhượng lãnh thổ cho Nga.

[Kyiv Independent: US believes Zelensky's peace strategy 'can work,' official says]

5. Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh bị tấn công ở Nga, có thể đã thiệt mạng, tình báo Ukraine đưa tin

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, phát ngôn nhân của HUR hay Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, khẳng định Aleksandr Korobov, tuyên truyền viên nổi bật của bộ máy tuyên truyền Nga đã chết bất chấp các báo cáo ngược lại.

Đây là lần thứ hai, Đại Úy Yusov nói về trường hợp của Aleksandr Korobov. Hôm thứ Hai, 16 tháng 9, ông cho biết rằng một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã bị giết tại thành phố Belgorod của Nga. Ông nói Aleksandr Korobov đã qua đời vào hôm Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, sau khi hộp sọ của anh bị “bắn nát”.

Theo các hãng tin Nga, Korobov đã bị thương nặng trong một vụ ám sát bất thành.

Korobov – biệt danh “Cua” – xuất hiện với tư cách là phóng viên chiến trường trên kênh truyền thông nhà nước Cẩm Linh, Russia 1, và HUR cho biết ông cũng là nhà lãnh đạo chi nhánh Belgorod của kênh này. Cũng như người Việt Nam, người Nga cũng hiểu “Cua” là “ngang tàng”, chẳng hạn như nói “ngang như cua”.

“Nhà tuyên truyền này không chỉ chuẩn bị tài liệu sai lệch về chiến tranh mà còn đích thân tham gia vào việc thực hiện các tội ác chiến tranh nghiêm trọng chống lại Ukraine”, Đại Úy Yusov cho biết, đồng thời nói thêm rằng Korobov thường xuyên làm việc tại các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine.

Mặc dù HUR không công khai nhận trách nhiệm về vụ tấn công, một bài đăng trên Telegram đã bao gồm cả địa chỉ nhà hiện tại và trước đây của Korobov, và lưu ý rằng ông “thường xuyên đến Mạc Tư Khoa theo chỉ dẫn”. Địa chỉ nhà hiện tại của Korobov được ghi là nhà xác bệnh viện Belgorod.

Bài đăng trên Telegram đi kèm với một video mô tả những gì dường như được ghi lại một cách bí mật và cảnh quay có hình mờ về một người đàn ông giống Korobov đang đi bộ trên phố, sau đó chuyển sang cảnh cận cảnh một người nằm úp mặt xuống đường mà HUR tuyên bố là xác chết của ông ta.

“Cơ quan tình báo quân sự của Bộ Quốc phòng Ukraine nhắc nhở rằng sẽ có sự trừng phạt công bằng cho mọi tội ác chiến tranh”, bài đăng viết.

Tờ Kyiv Independent đã liên lạc với HUR để xác nhận ai đứng sau vụ tấn công. HUR trả lời bằng biểu tượng khuôn mặt cười đeo kính râm.

Sau khi HUR công bố chi tiết về vụ tấn công, nhà lãnh đạo Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Belgorod, Nadezhda Vlasova, cho biết Korobov chỉ bị thương nặng và đang nằm viện, nhưng chưa tử vong. Bất kể tuyên bố của Vlasova, Đại Úy Yusov nói Korobov đã chết.

[Kyiv Independent: Kremlin propagandist attacked in Russia, possibly killed, Ukraine's intelligence reports]

6. Ukraine phủ nhận mối liên hệ với nghi phạm xả súng nhắm vào cựu Tổng thống Trump

Ukraine đã mạnh mẽ bác bỏ mối liên hệ với Ryan Wesley Routh, người đàn ông bị chính quyền bắt giữ hôm Chúa Nhật vì cáo buộc cố gắng bắn cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump.

Năm ngoái, Routh, 58 tuổi, đã nói với tờ New York Times rằng ông sẵn sàng “chiến đấu và chết ở Ukraine” trong một bình luận cho bài viết về những tình nguyện viên người Mỹ hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Putin.

Routh cũng quay video tại Quảng trường Độc lập của Ukraine, tự giới thiệu mình là người tuyển dụng cho đơn vị Tình báo Quân sự Quốc tế Ukraine dành cho các chiến binh tình nguyện, kêu gọi thêm nhiều người nước ngoài tham gia quân đội Ukraine.

Quân đội Ukraine đã làm rõ vào hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, rằng họ không có liên quan gì đến Routh.

“Công dân Mỹ Ryan Routh chưa bao giờ phục vụ trong Quân đoàn Quốc tế và không có mối quan hệ nào với đơn vị này. Những tin đồn lan truyền trên một số phương tiện truyền thông là không đúng sự thật”, Quân đoàn Quốc tế Ukraine cho biết trong một tuyên bố, tách mình khỏi kẻ ám sát bất thành.

Cục Điều tra Liên bang, gọi tắt là FBI, cho biết vào tối Chúa Nhật rằng họ đang “điều tra những gì có vẻ là một vụ ám sát bất thành” sau khi Cơ quan Mật vụ nổ súng vào tay súng đang phục kích ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump gần sân golf của cựu tổng thống ở West Palm Beach, Florida.

Giới lãnh đạo Ukraine lên án vụ ám sát mới nhằm vào Ông Trump, người cũng sống sót sau khi bị bắn vào tai trong một cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania vào ngày 13 tháng 7.

“Tôi rất vui khi nghe tin Ông Donald Trump an toàn và không bị thương. Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới ông và gia đình. Đây là nguyên tắc của chúng tôi: pháp quyền là tối cao và bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng mọi người đều được an toàn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết.

“Thật tốt khi nghi phạm trong vụ ám sát đã bị bắt giữ nhanh chóng”, ông nói thêm.

Tài khoản của Routh trên Facebook và X đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, một số người đã liên kết Routh với Ukraine trong một nỗ lực rõ ràng nhằm phá hoại Kyiv trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy vào tuần tới. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev công khai cáo buộc Ukraine đứng sau âm mưu ám sát cựu Tổng thống Trump. Ít nhất một Dân biểu Mỹ đã lặp lại quan điểm này của Medvedev và kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt tức khắc mọi viện trợ dành cho Kyiv.

Khi sang Hoa Kỳ vào tuần tới, Tổng thống Zelenskiy có kế hoạch trình bày công thức hòa bình cho Ukraine của mình lên Tòa Bạch Ốc, bao gồm cả ứng cử viên đảng Dân chủ và Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris — và cả Ông Trump.

[Politico: Ukraine brushes off links to alleged Trump gunman]

7. 'Người Syria biến mất ở tỉnh Luhansk' — Tình báo Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa sử dụng chiến binh nước ngoài làm bia đỡ đạn

Hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết Nga đang dụ những người đàn ông từ Syria để sử dụng họ làm bia đỡ đạn trong các trận chiến ở miền đông Ukraine, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết như trên.

Ông cho biết trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện, Mạc Tư Khoa đã sử dụng nhiều chương trình khác nhau để thu hút người di cư và người nước ngoài nhằm bù đắp những tổn thất nặng nề mà nước này phải gánh chịu trong cuộc xâm lược, đồng thời tránh phải ra lệnh tổng động viên cả nước.

Syria, một quốc gia bị tàn phá bởi nội chiến và phần lớn nằm dưới sự cai trị của đồng minh của Điện Cẩm Linh là Bashar al-Assad, là một trong những mục tiêu chính của những nỗ lực này.

“Nga đã thiết lập một kế hoạch với các công ty lữ hành để tuyển dụng người Syria cho cuộc chiến chống lại Ukraine. Đầu tiên, những người nghèo được cung cấp việc làm bảo vệ tại các vùng dầu mỏ của Nga, và sau đó họ bị dụ dỗ bằng mức lương cao hơn” để chiến đấu chống lại Ukraine. Công dân Syria cũng được hứa hẹn hộ chiếu Nga.

Lính đánh thuê Syria sau đó được cho là được sử dụng làm bia đỡ đạn trong các cuộc tấn công bộ binh biển người và bị từ chối di tản khi bị thương. Ví dụ, HUR đã trình bày câu chuyện về Mohammed Mansour và Wahid Mursal Al-Shibli, hai lính đánh thuê Syria chiến đấu cho Nga.

Là một phần của đội gồm 14 người Syria khác, Mansur đã được triển khai trong một cuộc tấn công gần Svatove ở Luhansk vào tháng 7. Sau khi bị hỏa lực của Ukraine bắn phá, Nga đã từ chối yêu cầu di tản của lính đánh thuê và ra lệnh cho họ tiếp tục tấn công.

Mansur được cho là đã từ chối tuân theo lệnh và bỏ chạy khỏi chiến trường, trong khi phần còn lại của đơn vị ông hiện được coi là mất tích.

Al-Shibli được triển khai ở Luhansk với tư cách là thành viên của một đội gồm bảy người. Anh ta bị thương trong trận chiến và tử vong vì không được di tản, Đại Úy Yusov cho biết.

Một số quốc gia bên thứ ba đã thực hiện các bước để ngăn chặn công dân của họ tử trận trên chiến trường Ukraine. Ấn Độ đã đạt được thỏa thuận với Mạc Tư Khoa để giải ngũ công dân của mình khỏi Quân đội Nga, trong khi Nepal ngừng cấp giấy phép lao động cho Nga.

[Kyiv Independent: 'Syrians disappear in Luhansk ' — Ukraine's intelligence says Mạc Tư Khoa uses foreign fighters as cannon fodder]

8. Tương tác cá nhân với Ukraine của nghi phạm bắn cựu Tổng thống Trump Ryan Wesley Routh đặt ra câu hỏi về sự ủng hộ dành cho Kyiv

Gần như ngay sau vụ ám sát thứ hai nhằm vào cựu tổng thống Donald Trump, xuất hiện các báo cáo về sự ủng hộ rõ ràng của nghi phạm đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Tuy nhiên, các tin nhắn văn bản được chia sẻ với tờ Kyiv Independent và các cuộc trò chuyện với những người nước ngoài khác đang sống và làm việc tại Ukraine lại vẽ nên bức tranh về một người đã tự giới thiệu sai sự thật, bày tỏ sự khinh thường đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine và có những ý tưởng đầy ảo tưởng về vị trí của mình trong các vấn đề quốc tế.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đã bị bắt giữ sau khi Cơ quan Mật vụ nổ súng vào một cá nhân có vũ trang tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở West Palm Beach, Florida, nơi Ông Trump đang chơi golf vào ngày Chúa Nhật, 15 Tháng Chín.

Các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, bài đăng trên mạng xã hội và video được đào lại sau khi ông bị bắt cho thấy sự ủng hộ nhiệt thành của Routh dành cho Ukraine. Routh được cho là cũng đã dành thời gian ở Ukraine sau khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu và trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times vào tháng 6 năm 2023 đã mô tả kế hoạch tuyển dụng binh lính Afghanistan để chiến đấu trong Quân đoàn Quốc tế của đất nước này, một đơn vị quân đội bao gồm các tình nguyện viên nước ngoài.

Ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Routh đã tuyên bố trên nền tảng mạng xã hội X rằng ông ta đã sẵn sàng chiến đấu và hy sinh trong cuộc chiến chống lại Nga.

“TÔI SẴN SÀNG BAY ĐẾN KRAKOW VÀ ĐẾN BIÊN GIỚI UKRAINE ĐỂ TÌNH NGUYỆN, CHIẾN ĐẤU VÀ CHẾT”, ông ta viết.

Truyền thông nhà nước Nga đã nắm bắt các báo cáo này và mô tả Routh là một “nhà hoạt động ủng hộ Kyiv”.

Nhà lập pháp gây tranh cãi của Hoa Kỳ Marjorie Taylor Greene, người có tiền sử lặp lại những lời tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cũng cho biết Routh “bị ám ảnh bởi cuộc chiến tranh Ukraine” và cho biết Quốc hội Hoa Kỳ “phải yêu cầu câu trả lời” về mối liên hệ của ông ta với Ukraine.

Nhưng cuộc trò chuyện trên WhatsApp vào tháng 11 năm 2023 với Evelyn Aschenbrenner, người khi đó làm quản trị viên cho Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine, cho thấy sự ủng hộ của ông dành cho Ukraine không vững chắc như những bài đăng trên mạng xã hội của ông.

Trong cuộc trò chuyện mà Aschenbrenner chia sẻ ảnh chụp màn hình với tờ Kyiv Independent, Routh bắt đầu bằng câu nói rằng ông ta có “hàng ngàn lính Afghanistan nếu bạn cần lính”.

Aschenbrenner trả lời rằng “nghe có vẻ như là một rủi ro an ninh lớn”, và nói thêm: “Quân đoàn có một hệ thống tuyển dụng mà bạn không phải là một phần của nó. Bạn hoàn toàn không giúp ích gì khi làm điều này”.

“Và XIN đừng bắt đầu bảo hàng ngàn người Afghanistan đến Ukraine. Điều đó thật vô lý. Nếu bạn không làm gì cả, tôi sẽ rất biết ơn,” Aschenbrenner nói thêm.

Giọng điệu của Routh thay đổi đột ngột, ông trả lời Aschenbrenner rằng ông “sống ở Hawaii trên một bãi biển đầy cát tuyệt đẹp với những cô gái xinh đẹp mặc bikini suốt ngày”.

Khi Aschenbrenner nói rằng đó là “thật là thiếu tế nhị khi nói với một nữ quân nhân như tôi về điều đó”, Routh lập tức tung ra các phản ứng gay gắt, bày tỏ sự khinh thường trước hoàn cảnh khó khăn của Ukraine trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga.

“Thực sự… vấn đề là tôi vui và không lo lắng về Ukraine. Quốc hội hiện đang cắt mọi nguồn tài trợ. Chúc may mắn,” ông nói.

“Ukraine đã xua đuổi mọi sự hỗ trợ của nước ngoài. Một khi Trung Quốc tấn công Đài Loan, họ có thể trao mọi thứ họ có cho Putin. Cánh cổng sẽ mở và tôi và thế giới sẽ chứng kiến sự kết thúc của Ukraine…”

Trong bình luận gửi cho tờ Kyiv Independent, Aschenbrenner cho biết Routh “liên tục nói dối rằng ông ta có liên quan đến Quân đoàn Quốc tế”.

Aschenbrenner nói thêm: “Mặc dù nhiều nhà tuyển dụng và binh lính nước ngoài, cũng như các sĩ quan và chỉ huy Ukraine đã yêu cầu Routh dừng lại, nhưng ông vẫn nhiều lần khai man về bản thân”.

Ngày 16 tháng 9, Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine đã phủ nhận mọi mối liên hệ với Routh.

“Chúng tôi muốn làm rõ rằng Ryan Wesley Routh chưa bao giờ là một phần, liên quan hoặc có liên hệ với Quân đoàn Quốc tế Bảo vệ Ukraine dưới bất kỳ hình thức nào”, tổ chức này cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

“Bất kỳ khiếu nại hoặc gợi ý nào cho thấy điều ngược lại đều hoàn toàn không chính xác.”

Người dùng mạng xã hội cũng cảnh báo vào tháng 6 năm nay rằng Routh đã “tự trình bày sai sự thật và nói dối nhiều người”.

Nhà báo người Pháp Guillaume Ptak, người đã gặp Routh tại Kyiv vào tháng 7 năm 2022 và đã quay một đoạn video ghi lại cảnh ông kêu gọi thêm sự giúp đỡ cho Ukraine, nói với tờ Kyiv Independent rằng Routh “là người lập dị, có thể có ý tốt, nhưng không nắm rõ chuyện gì đang xảy ra”.

Ptak cho biết: “Ông ta tự giới thiệu mình là người tuyển dụng cho Quân đoàn Quốc tế tại Ukraine, mà giờ chúng ta biết rằng đó có vẻ là một mớ rác rưởi”.

“Ông ấy tỏ ra tốt bụng và rất nhiệt tình nhưng rõ ràng ông ấy không giống hình mẫu của người khỏe mạnh và tỉnh táo hoàn hảo.

“Anh ta dán tờ giấy lên ngực và cứ thế đi tới chỗ mọi người ngẫu nhiên.”

Trong một bài đăng khác trên mạng xã hội vào năm 2020, Routh thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về vai trò của mình trong các vấn đề đối ngoại, mời nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đến nhà riêng ở Hawaii, đề nghị làm “đại sứ và liên lạc viên”.

[Kyiv Independent: Trump shooting suspect Ryan Wesley Routh — personal interactions in Ukraine raise questions about support for Kyiv]

9. David Lammy khẳng định Anh sẽ không để bị bắt nạt trước các mối đe dọa hạt nhân của Putin khi ủng hộ Ukraine

Putin đã tức giận trước lời kêu gọi mới của Ukraine về việc bắn hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất vào Nga, và đe dọa thế chiến thứ ba trong một cuộc phỏng vấn cấp tốc vào sáng Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, ngay trước cuộc họp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer.

Tuy nhiên, Bộ Trưởng Ngoại Giao David Lammy khẳng định rằng trong việc ủng hộ Ukraine, Anh sẽ không để bị Putin đe dọa hạt nhân, thế chiến hay bất cứ thứ nào đại loại như vậy.

Bộ trưởng Ngoại giao cam kết sẽ tiếp tục đàm phán với các đồng minh về việc cho phép Ukraine bắn vũ khí do Anh sản xuất vào Nga.

Nhưng ông từ chối nói rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nên được tự do bắn hỏa tiễn Storm Shadow ngay bây giờ.

Ông nói với các phóng viên báo chí rằng “không có cuộc chiến nào có thể chiến thắng chỉ bằng một loại vũ khí”.

Ông cho biết lập trường chắc chắn hơn về hỏa tiễn sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York trong hai tuần nữa.

Ông Lammy cho biết: “Tôi không thể nói trước với các bạn rằng chúng tôi sẽ làm hoặc sẽ không làm gì, và tôi đặc biệt sẽ không làm điều đó vào thời điểm Nga đang mua hỏa tiễn đạn đạo từ Iran và leo thang hơn nữa.

“Nhưng vấn đề này đang được thảo luận cẩn thận với người Ukraine khi chúng tôi đánh giá những gì họ cần khi bước vào mùa đông năm nay.”

Ông nói tiếp: “Chúng ta sẽ không bị bắt nạt bởi sự khoa trương vô liêm sỉ của Putin. Điều ông ta nên làm bây giờ là chấm dứt hành động xâm lược và rời khỏi Ukraine.”

Hôm qua, Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra lời kêu gọi mới xin phép bắn hỏa tiễn Storm Shadow vào Nga.

Ông thúc giục phương Tây đừng “sợ” phải đưa ra “những quyết định mạnh mẽ” để hỗ trợ đất nước ông.

Trong tuần qua, Nga đã phóng khoảng 30 hỏa tiễn vào Ukraine, cùng với hơn 800 quả bom dẫn đường và gần 300 máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Các nhà lãnh đạo quân sự của Vương Quốc Anh lo ngại Nga đã chuyển giao bí mật hạt nhân cho Iran để đổi lấy hỏa tiễn đạn đạo.

Đảng Lao động bị cáo buộc đã nhượng bộ đám đông sau khi tuyên bố lệnh cấm vũ khí đối với Israel vào ngày Hamas hành quyết sáu con tin

Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly chỉ trích các bộ trưởng vì từ chối cấp quyền hành động ngay lập tức cho Kyiv.

Ứng cử viên lãnh đạo đảng Bảo thủ cho biết điều này “thật đáng thất vọng”.

Ông được năm cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Boris Johnson ủng hộ khi cảnh báo Sir Keir Starmer rằng bất kỳ sự chậm trễ nào nữa sẽ chỉ khiến Putin trở nên táo bạo hơn; và khi cuộc xâm lược Ukraine kéo dài, Putin càng trở nên liều lĩnh hơn và khả thể ông ta gây hại cho thế giới càng cao hơn.

[The Sun: LAMMY'S VOW Britain won’t be bullied out of backing Ukraine by Putin’s nuclear threats, insists David Lammy]

10. Meta chặn các phương tiện truyền thông nhà nước Nga trên các nền tảng của mình trong bối cảnh 'hoạt động can thiệp của nước ngoài'

Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Meta, chủ sở hữu của Facebook, Instagram và WhatsApp, đã tuyên bố lệnh cấm toàn cầu đối với các cơ quan truyền thông nhà nước Nga như RT và Rossiya Segodnya, với lý do họ có liên quan đến các hoạt động gây ảnh hưởng bí mật.

Động thái này là bước đi tiếp theo của công ty sau khi tập trung vào việc hạn chế tiếp cận của các kênh truyền thông này và chặn quảng cáo của họ.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trên khắp các nền tảng của Meta, bao gồm Instagram và WhatsApp, trong vài ngày tới.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ cáo buộc các nhân viên RT nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024, trong đó Meta tuyên bố rằng truyền thông nhà nước Nga có một lịch sử dài sử dụng các chiến thuật lừa dối trực tuyến.

Đầu tháng 9, Hoa Kỳ đã tuyên bố chiến dịch trấn áp toàn diện đối với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, tịch thu 32 tên miền internet có liên quan đến các chiến dịch tuyên truyền của Điện Cẩm Linh và trừng phạt một số nhà tuyên truyền cao cấp làm việc cho RT.

Cùng với cảnh báo mới về RT, Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken cho biết “Bộ Ngoại giao cũng chỉ định công ty truyền thông do nhà nước Nga tài trợ và chỉ đạo là Rossiya Segodnya cùng năm công ty con của công ty này, bao gồm cả RT, theo Đạo luật chống Can thiệp Nước ngoài”.

[Kyiv Independent: Meta blocks Russian state media across its platforms amid 'foreign interference activity']