Ngày 26-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/08: Đạo đức giả của Pha-ri-sêu – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến – TGP Melbourne
Giáo Hội Năm Châu
00:28 26/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. Hỡi những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:23 26/08/2024

18. Thiên Chúa muốn chúng ta thôi thúc Ngài, gò ép Ngài.

(Thánh Gregory)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:26 26/08/2024
43. MÓC RÁY TAI QUÁ SÂU

Thợ hớt tóc dùng cái nhíp để móc ráy tai cho khách và làm mạnh tay, một lần nọ, có một vị khách vừa kêu đau vừa tránh tai xa xa, nhưng nào ngờ ông thợ hớt tóc lấy tay đè xuống móc càng sâu hơn.

Khách hoảng hồn nói:

- “Cái lỗ tai này cần lấy “ráy” sao?”

Thợ hớt tóc trả lời:

- “Lỗ tai này móc xong thì đến móc lỗ tai kia”.

Khách nói:

- “Tôi chỉ sợ anh móc ráy từ tai này đâm qua tai bên kia, nếu ráy tai như thế thì móc đầu xương sọ rồi còn gì nữa chứ !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 43:

Đi hớt tóc thích nhất là lấy ráy tai, bởi vì nó nhột nhột rất “đã” ngứa, và có khi trở thành “nghiện” luôn...

Có những người rất thích đi uống cà phê ôm dù họ đã có vợ con, họ nói rằng uống cà phê ôm rất “đã” vì có mấy em phục vụ tận tình, cho nên cứ mỗi buổi tối sau khi xong việc thì lại đi uống cà phê ôm. Thế là trở thành một thói quen không đi uống cà phê là không được, thói quen này dần dần trở thành tật xấu vì nó sẽ đưa họ đến những việc xấu như bỏ bê bổn phận gia đình, và đắm mình trong những cái dễ chịu không dứt ra được.

Ráy tai là một công việc có thể nói là “câu khách” của người thợ hớt tóc, cà phê ôm cũng có thể nói là cách “câu khách” hiệu nghiệm của ma quỷ đối với những người không kiềm chế cơn cám dỗ, và không ý thức được vai trò bổn phận của mình trong gia đình, cũng như bổn phận của một Kitô hữu.

Hãy tập cho mình có một thói quen lành mạnh và một ý chí cương quyết, bởi vì những cái dễ dàng nhất và xem ra vô tội vạ nhất, là cửa ngõ đi vào ngục đời đời với ma quỷ...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Lề luật và thái độ giữ luật
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:54 26/08/2024
CHÚA NHẬT XXII MÙA THƯỜNG NIÊN
Ðnl 4,1-2.6-8; Gc 1,17-18.21b-22.27; Mc 7,1-8a.14-15.21-23
LỀ LUẬT VÀ THÁI ĐỘ GIỮ LUẬT

Lời Chúa tuần này có thể làm cho chúng ta lẫn lộn và thắc mắc. Cả bài đọc I và bài đọc II đều kêu gọi hãy giữ luật Chúa, nhưng bài Tin Mừng tường thuật việc các môn đệ Chúa Giêsu không giữ luật như rửa tay trước khi ăn và việc Chúa Giêsu kịch liệt lên án cách giữ luật của nhóm Biệt Phái và Luật Sĩ. Vậy tại sao Giáo Hội lại chọn những bài đọc này để đọc trong một thánh lễ? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta tìm hiểu về vai trò của lề luật và thái độ giữ luật.

1. Vai trò của lề luật

Bất kỳ một tổ chức nào cũng cần có lề luật, quy định để giữ cho mọi sự trong trật tự. Lề luật được thiết lập để bảo vệ lợi ích chung và cá nhân. Khi đi đường, có luật giao thông bảo vệ sự an toàn cho mọi người. Khi làm ăn, có luật kinh tế bảo đảm sự công bằng cho mỗi người. Ở trường học, có luật của nhà trường. Ở công ty, có luật của công ty v.v… Là người Công Giáo, chúng ta có luật Chúa và luật Giáo Hội để tuân giữ.

Trong bài đọc I, dân tộc Do Thái được Thiên Chúa tuyển chọn như dân riêng và Người ban cho họ luật Torah như là bảo chứng lòng trung thành của Dân với Thiên Chúa (x. Đnl 4,1-2.6-8). Họ được mời gọi phải tuân giữ luật Chúa để được sống và được ở trong Đất Hứa. Họ không được thêm hoặc bớt điều gì. Họ phải tuân giữ và đem ra thực hành. Nhờ đó họ trở thành một dân tộc khôn ngoan và vĩ đại.
Đối các Kitô hữu, giữ luật là bằng chứng hùng hồn về căn tính và tình yêu đích thực của người môn đệ Chúa Kittô. Như có lần Chúa Giêsu quả quyết:
“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy” (Ga 14,23).

Cũng theo đường hướng này, trong bài đọc II, thánh Giacôbê khuyên tuân giữ luật Chúa bằng việc thực hành những việc làm cụ thể:
“Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Lòng đạo đức tinh tuyền… là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ mình khỏi mọi vết nhơ của thế gian” (Gc 1,22.27).

Thánh Gioan cho rằng:
“Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thật sự nên hoàn hảo” (1 Ga 2,4-5).

Như thế, việc tuân giữ luật Chúa minh chứng lòng mến Chúa.

2. Thái độ giữ luật

Nhưng đến thời Chúa Giêsu, những người Biệt Phái và Luật Sĩ đã biến tôn giáo của họ thành một thứ tôn giáo vụ hình thức và nệ luật. Từ 10 giới răn họ đã đưa ra 613 khoản quy định tỉ mỉ, trong đó có 248 điều phải làm và 365 điều không được làm. Họ quá chú trọng đến những việc tuân giữ những quy định chi tiết bên ngoài nhưng lại lãng quên ý nghĩa bên trong của lề luật. Họ giữ luật để được người ta ca tụng và tỏ ra mình thanh sạch trước mặt mọi người. Họ thường bắt bẻ, chỉ trích người khác nhưng họ lại thiếu sự cảm thông và bác ái đối với tha nhân. Chính vì thế, Đức Giêsu đã thẳng thắng gọi họ là “những kẻ giả hình” hay đạo đức giả. Việc hành đạo của họ chỉ dừng lại ở những việc tuân giữ bên ngoài, chỉ nơi đầu môi chót lưỡi, như tiên tri Isaia xưa đã phàn nàn:
“Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng lại xa Ta… Nó sùng kính ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người” (Is 29,13; x. Mc 7,6).

Hay theo ngôn ngữ của Häring, một thần học gia luân lý nổi tiếng nói rằng: “Họ là những người giữ lề luật của Thiên Chúa nhưng lại quên đi chính Thiên Chúa của lề luật.”

Khi thi hành sứ vụ mình, Chúa Giêsu quả quyết rằng Người đến không phải để huỷ bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn lề luật. Thật vậy, với tư cách là một người Do Thái, Chúa Giêsu rất tôn trọng và giữ luật Cựu Ước. Người cũng đến hội đường cầu nguyện, Người cũng giữ chay và các tập tục của người Do Thái.

Tuy nhiên, điều mà Chúa Giêsu thực hiện để kiện toàn lề luật là việc Người đặt lại vị trí thiên luật vượt trên nhân luật và truyền thống loài người; Người mang đến một sự mới mẻ trong cách giữ luật theo trật tự: lề luật vì con người, chứ không phải con người vì lề luật. Lề luật được thiết lập để bảo vệ quyền lợi con người chứ không biến con người thành nô lệ. Hơn nữa, việc giữ luật phải diễn tả đức ái đối với Thiên Chúa và tha nhân.

3. Thiện căn ở tại lòng ta

Những người lãnh đạo tôn giáo cho rằng con người sẽ bị ô uế do việc tiếp xúc với những sự vật ô uế bên ngoài. Chúa Giêsu xác định căn nguyên của mọi sự thiện ác, sạch dơ không phải do tiếp túc với thế giới bên ngoài, nhưng nó phát xuất từ bên trong, từ lòng người mà ra:
“Không có gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế… tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7,15.22).

Tất cả những điều này mới làm cho con người ra ô uế. Như thế, Chúa Giêsu chỉ cho thấy gốc rễ sâu xa nhất của sự ác chính là từ lòng người. Đây là chính cuộc cách mạng về quan niệm luân lý do Chúa Giêsu mang đến và là bản trắc nghiệm đích thực để xác định tính chân thực về tôn giáo của mỗi người; nó là nền tảng của tất cả sự văn minh và của lương tâm hoàn vũ; nó giúp hướng dẫn mọi tương quan lành mạnh giữa người với người và với thế giới vật chất.

Như thế, Lời Chúa hôm nay gửi tới chúng ta những bài học áp dụng sau đây:

1) Để trở thành môn đệ đích thực của Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi tuân giữ và thực hành lề luật của Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày.
2) Tuy nhiên, khi giữ luật, chúng ta cần tránh thái độ giả hình, vụ hình thức hay nệ luật như thái độ của Biệt Phái và các Luật Sĩ.
3) Và chúng ta hãy luôn nhớ rằng mọi đều xấu xa không phải đến từ bên ngoài nhưng từ lòng dạ con người, nên mỗi ngày chúng ta hãy siêng năng xét mình để biết mình và cố gắng diệt trừ những tính xấu bằng cách rèn luyện những đức tính tốt nơi bản thân.

Để kết thúc, chúng ta nghe câu chuyện về hai nhà sư xuống núi. Dọc đường họ gặp một thiếu nữ rất xinh đẹp đứng bên vũng nước sâu. Cô muốn đi qua mà không sao qua được vì cái váy dài thòng lòng. Thấy vậy, nhà sư trẻ liền đến bế cô qua bên kia. Trở về đến chùa, nhà sư già phàn nàn nhà sư trẻ: “Sao anh là thầy tu mà thấy gái là bế liền như thế?” Nhà sư trẻ trả lời: “Con đã để cô ấy lại bên kia đường, sao thầy còn mang cô ta về tận nhà chùa?”

Câu chuyện trên diễn tả cùng một chân lý mà Chúa Giêsu hôm nay muốn nói. Mọi sự xấu xa phát xuất từ lòng trí, tư tưởng xấu xa của con người. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết tuân giữ luật Chúa và biết đào luyện lương tâm và lòng trí chúng ta nên tốt để từ đó phát sinh những tư tưởng và hành động tốt cho đời sống chúng ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Thiện căn hệ tại lòng ta
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:56 26/08/2024
CHÚA NHẬT XXII MÙA THƯỜNG NIÊN
Ðnl 4,1-2.6-8; Gc 1,17-18.21b-22.27; Mc 7,1-8a.14-15.21-23
Thiện căn hệ tại lòng ta

Hôm nay, Chúa Nhật XXII Thường Niên B, chúng ta tìm hiểu về Luật Chúa là luật đích thực của tôn giáo. Luật này được kiện toàn trong bí tích tình yêu và chỉ tồn tại trong tâm hồn tinh tuyền và thánh thiện. Vì thế, các bài đọc hôm nay hướng dẫn chúng ta suy tư về cách thế tốt nhất để tuân giữ luật Chúa, nhờ đó chúng ta đạt tới ơn cứu độ.

Trong bài đọc I, Môsê nhắc nhở dân người về các huấn lệnh của Thiên Chúa và yêu cầu họ phải kiên tâm bền chí tuân giữ để được sống hạnh phúc. Ông cũng nghiêm túc lưu ý họ không được thêm hoặc bớt điều gì. Tuy nhiên, lời cảnh báo này đã không được thực hiện một cách nghiêm túc, bởi vì sau này những người Pharisêu đã biến 10 điều răn thành 613 khoản quy định tỉ mỉ.

Vì thế, họ đã làm cho cuộc sống trở nên khó khăn và phức tạp một cách thái quá đối với dân Chúa. Đó là lý do tại sao trong thư Galát chương 3, thánh Phaolô đã đối diện với trường hợp như thế nên ngài đã mạnh mẽ chống lại “lề luật.” Ngài không hoàn toàn lên án lề luật, nhưng lên án cách thức mà những người Pharisêu quan niệm, lạm dụng và trình bày lề luật. Ngài cho rằng tinh thần lề luật còn quan trọng hơn các chữ viết.

Cũng thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu chống lại nhóm Biệt Phái vì sự giả hình. Họ không giữ những gì mà họ dạy cho dân. Đây là cách thức nguy hiểm của đời sống mà mỗi người chúng ta (những linh mục, tu sĩ và giáo dân) phải cẩn thận xa tránh. Chúng ta không được sống giả hình, cũng như làm cho cuộc sống trở nên phức tạp hơn cho người khác; đôi khi chúng ta chỉ thích bắt bẻ, chỉ trích và lên án người khác, nhưng lại không ý thức về giới hạn của mình.

Đặc biệt, trong khi nhóm Biệt Phái chỉ chú trọng đến hình thức và nệ luật bên ngoài, Chúa Giêsu chỉ cho thấy căn nguyên sâu xa nhất của mọi sự xấu xa và thiện hảo khi Người nói:
“Không có gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mc 7,15).

Người mời gọi chúng ta phải kiểm điểm chính mình. Bởi lẽ, từ bên trong, nơi lòng chúng ta, những ý định xấu xa, ghen ghét, kiêu ngạo, những khuynh hướng xấu mà chúng ta lưu giữ trong lòng thực sự là những gì làm cho chúng ta là ai, trở nên tốt hay xấu. Trong con người, những tật xấu làm cho chúng ta trở nên xấu xa. Chúng ta phải cố gắng loại trừ chúng để chúng không cắm rễ sâu và làm cho toàn bộ nhân cách chúng ta ra hư hỏng. Chúng là những kẻ thù đích thực và ẩn mặt mà chúng ta phải chiến đấu và chiến thắng mỗi ngày.

Phẩm chất của đời sống được đo lường nhờ phẩm chất tâm trí của mỗi người. Nếu tâm trí chúng ta bị bệnh hoạn, thân xác chúng ta sẽ bị bệnh hoạn gấp trăm lần, cả khi chúng ta không ý thức điều đó. Như thế, điều quan trọng nhất mà Thiên Chúa cần nơi chúng ta là tâm hồn trong sạch như Chúa Kitô dạy chúng ta:
“Phúc thay những ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8).

Cách thức tốt nhất để trung thành với huấn lệnh Thiên Chúa là để cho tâm hồn chúng ta được biến đổi nhờ Lời Chúa. Như thế, thay vì quá chú tâm đến những quy định tỉ mỉ của lề luật và sự trong sạch thể lý, chúng ta nên chú ý tới lời khuyên của Phaolô:
“Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2).

Thánh ý Thiên Chúa chính là luật tối thượng. Luật Chúa phải thúc đẩy chúng ta yêu mến người khác và làm lành lánh dữ. Luật Chúa phải kêu gọi sự sám hối đích thực và ước muốn chân thành để tha thứ cho người khác. Luật Chúa gìn giữ chúng ta vững vàng trong đức tin. Tắt một lời, luật Chúa thúc đẩy chúng ta chỉ theo đuổi điều tốt lành, phải đạo, cao thượng và thánh thiện.

Theo tinh thần đó, hôm nay, thánh Giacôbê Tông Đồ đòi hỏi chúng ta nơi bài đọc II:
“Anh em hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào lòng anh em… Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành” (Gc 1,21-22).
Vì thế, cách tốt nhất để thực hiện điều này là chúng ta hãy cố gắng sống đức tin của mình trong đời sống hằng ngày, hãy diễn tả đức tin qua cách thức chúng ta sống, yêu thương và hành xử với người khác. Cuối cùng, Thánh Vịnh Gia nhắc nhở chúng ta rằng người công chính sẽ sống trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Điều này có nghĩa chúng ta thực hành Lời Chúa và các giới răn Người với một tâm hồn trong sạch và chân thành, với ý thức rằng Chúa luôn hiện diện với tôi trong mọi giây phút cuộc đời. Vì thế, chúng ta hãy khiêm tốm cầu nguyện như vua Đavít:
“Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 51,12). Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Sẽ toả sáng
Lm. Minh Anh
15:30 26/08/2024
SẼ TOẢ SÁNG
“Hãy rửa bên trong trước đã, để bên ngoài cũng được sạch!”.

“Lề luật không phải là cây chổi quét sạch nhưng là ánh sáng tiết lộ căn phòng bẩn đến mức nào! Quét dọn là việc của Thánh Thần và của mỗi linh hồn. Được thế, từ bên trong, linh hồn nên thanh sạch và nó nhất định sẽ toả sáng ra bên ngoài!” - Dr. Phil Williams.

Kính thưa Anh Chị em,

Tác nhân của việc thanh tẩy bên trong là Chúa Thánh Thần và linh hồn mỗi người! Thông điệp của Williams được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay. Với lòng xót thương, Chúa Giêsu chỉ cho các biệt phái bí quyết “để bên ngoài cũng được sạch”, đó là phải thanh tẩy tâm hồn từ bên trong. Từ đó, sự thánh thiện của nó ‘sẽ toả sáng’.

Điều Chúa Giêsu tiết lộ là nội tâm mỗi người vốn có thể đang “đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ” khi bên ngoài vẫn có vẻ thánh thiện, ưa nhìn. Bộ lông con công thật sặc sỡ nhưng chỉ để trang sức, khoe mẽ, hơn là để giữ ấm. Đây là vấn đề của các biệt phái! Họ quá chú tâm vẻ bên ngoài mà lơ là cái bên trong. Chúa Giêsu cho biết, lý tưởng là hãy bắt đầu bằng việc thanh tẩy nội tâm. Khi điều đó xảy ra, chúng ta sẽ có một trái tim ngăn nắp, đầy cảm hứng và tâm hồn trở nên xinh đẹp. Vẻ đẹp này không thể bị kìm hãm nhưng ‘sẽ toả sáng’ và sớm muộn, những người khác cũng sẽ nhận ra.

Ai chỉ lo dáng vẻ bên ngoài - theo Đức Phanxicô - là “Những người theo tôn giáo trang điểm”. Ngài nói, “Phần chúng ta, chúng ta không bao giờ mệt mỏi để chống lại tôn giáo trang điểm; không bao giờ mệt mỏi khi từ chối tôn giáo của vẻ bề ngoài, tôn giáo của sự giả vờ. Thay vào đó, chúng ta cam kết làm điều thiện một cách lặng lẽ và như vậy có được sự tự do nội tâm. Hãy cẩn thận với chính mình, cám dỗ này buộc chúng ta xem lại cuộc sống. Tôi không mở lòng để tự do cầu nguyện, tự do bố thí và tự do làm những công việc của lòng thương xót thì làm sao tôi ‘sẽ toả sáng?’”.

Vậy những người khác có thấy trái tim bạn toả sáng không? Bạn có rạng rỡ không? Nếu không, hãy nghe lại lời Chúa Giêsu, “Khốn cho các người!”. Vì tình yêu và lòng thương xót của Ngài, có thể bạn cần được quở trách. Phaolô hôm nay cũng thao thức, “Xin cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành!” - bài đọc một. Hãy để Lời Chúa thanh luyện. Điều đó có thể gây đau đớn, nhưng cần thiết. Vì lẽ, nhờ sự thanh luyện này, bạn mới có thể toả sáng.

Anh Chị em,

“Hãy rửa bên trong trước đã, để bên ngoài cũng được sạch!”. Như “Ánh sáng tiết lộ căn phòng bẩn đến mức nào”, Lời Chúa tiết lộ lòng dạ mỗi người chúng ta. Việc còn lại là “việc của Thánh Thần và của mỗi linh hồn”. Vì thế, hãy để Thánh Thần quét tước và linh hồn cộng tác với Ngài hết sức có thể. Hãy bảo đảm với linh hồn rằng, động lực thúc đẩy mỗi lời nói, mỗi việc làm của tôi là một ‘động lực thánh thiện’; vì thế, cần kiểm tra trái tim thường xuyên hầu có thể làm tất cả với ý định thuần khiết. Bấy giờ linh hồn là cung điện của Thánh Thần, bạn và tôi có thể toả sáng và nhất định ‘sẽ toả sáng!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chạy theo ‘tôn giáo trang điểm’, nó chỉ gây mệt mỏi, vô hồn và giả hình. Giúp con chuyên chăm quét dọn linh hồn, cụ thể với Bí tích Hoà Giải!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 25/8
Đặng Tự Do
01:19 26/08/2024
Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 21 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6:60-69) kể lại cho chúng ta câu trả lời nổi tiếng của Thánh Phêrô, người đã nói với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6:68). Đó là một cách diễn đạt rất đẹp làm chứng cho tình bạn và biểu lộ niềm tin tưởng gắn kết ông với Chúa Kitô, cùng với các môn đệ khác. “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” Thật đẹp.

Thánh Phêrô nói những lời này vào thời điểm quan trọng. Chúa Giêsu vừa kết thúc bài giảng trong đó Người nói Người là “bánh từ trời xuống” (x. Ga 6,41). Đó là một ngôn ngữ khó hiểu và nhiều người, ngay cả những môn đệ theo Ngài, đã bỏ Ngài mà đi vì họ không hiểu.

Tuy nhiên, Nhóm Mười Hai vẫn ở lại với Ngài. Họ ở lại vì nơi Ngài họ tìm thấy “những lời ban sự sống đời đời”. Họ đã nghe Chúa giảng, họ đã thấy những phép lạ Chúa thực hiện, và họ tiếp tục chia sẻ với Ngài những khoảnh khắc công khai và sự thân tình trong cuộc sống hằng ngày (x. Mc 3:7-19).

Các môn đệ không phải lúc nào cũng hiểu được những gì Thầy nói và làm. Đôi khi họ đấu tranh để chấp nhận những nghịch lý của tình yêu Ngài (x. Mt 5:38-48), những đòi hỏi tột cùng của lòng thương xót Ngài (x. Mt 18:21-22), bản chất triệt để của cách Ngài ban chính mình cho mọi người. Họ không dễ hiểu, nhưng họ trung thành. Những lựa chọn của Chúa Giêsu thường vượt xa lối suy nghĩ thông thường, vượt ra ngoài chính những quy tắc của tôn giáo và truyền thống thể chế đến mức tạo ra những tình huống khiêu khích và lúng túng (x. Mt 15:12). Theo Ngài không phải là điều dễ dàng.

Tuy nhiên, trong số rất nhiều bậc thày thời đó, Phêrô và các tông đồ khác chỉ tìm thấy nơi Ngài câu trả lời cho niềm khao khát sự sống, niềm vui và tình yêu đang thúc đẩy họ. Chỉ nhờ Ngài mà họ mới cảm nghiệm được sự sống sung mãn mà họ tìm kiếm, vượt quá giới hạn của tội lỗi và thậm chí cả cái chết. Vì vậy, họ không bỏ đi. Đúng thế, tất cả trừ ra một người, cho dù giữa bao lần sa ngã và những lần ăn năn thống hối, vẫn sẽ ở lại với Ngài cho đến cùng (x. Ga 17,12).

Và thưa anh chị em, điều này cũng liên quan đến chúng ta. Ngay cả đối với chúng ta, thật không dễ dàng để bước theo Chúa, hiểu được cách hành động của Ngài, coi những tiêu chuẩn và gương sáng của Ngài là tiêu chuẩn của chúng ta. Nó không phải là dễ dàng cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta càng gần gũi với Ngài - chúng ta càng gắn bó với Tin Mừng của Ngài, nhận được ân sủng của Ngài trong các Bí tích, ở lại với Ngài trong lời cầu nguyện, bắt chước Ngài trong sự khiêm nhường và bác ái - chúng ta càng cảm nghiệm được vẻ đẹp của việc có Ngài là Bạn của chúng ta, và nhận ra rằng chỉ có Ngài mới có “lời ban sự sống đời đời”.

Sau đó chúng ta có thể tự hỏi: Chúa Giêsu hiện diện trong cuộc đời tôi đến mức nào? Tôi để cho mình được cảm động và biến đổi bởi lời Chúa đến mức nào? Tôi có thể nói rằng chúng cũng là “những lời ban sự sống đời đời” đối với tôi không? Với anh chị em của tôi, tôi xin hỏi: Những lời của Chúa Giêsu, dành cho anh chị em - cũng như cho tôi - có phải là những lời mang lại sự sống đời đời không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, Lời Thiên Chúa, trong thân xác của mình, giúp chúng ta lắng nghe Ngài và không bao giờ rời bỏ Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết của mình với hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi Mpox hay bệnh đậu mùa khỉ, hiện là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là người dân Cộng hòa Dân chủ Congo đang đau khổ vô cùng. Tôi bày tỏ sự cảm thông của mình với các Giáo hội địa phương ở những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này và tôi khuyến khích các chính phủ cũng như các ngành tư nhân chia sẻ công nghệ và phương pháp điều trị sẵn có để không ai thiếu sự chăm sóc y tế đầy đủ.

Với người dân Nicaragua thân yêu: Tôi khuyến khích các bạn hãy canh tân niềm hy vọng của mình nơi Chúa Giêsu. Hãy nhớ rằng Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn lịch sử hướng tới những dự án cao cả hơn. Xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội bảo vệ bạn trong những lúc thử thách và giúp bạn cảm nhận được sự dịu dàng từ mẫu của Mẹ. Xin Đức Mẹ đồng hành cùng dân tộc Nicaragua thân yêu.

Tôi tiếp tục đau buồn theo dõi cuộc chiến ở Ukraine và Liên bang Nga. Và khi nghĩ về những luật mới được thông qua ở Ukraine, tôi lo sợ cho sự tự do của những người cầu nguyện, bởi vì những người thực sự cầu nguyện luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người. Một người không phạm tội vì cầu nguyện. Nếu ai làm điều ác hại dân mình thì sẽ mắc tội, nhưng người ấy không thể phạm tội vì đã cầu nguyện. Vì vậy, hãy để những người muốn cầu nguyện được phép cầu nguyện trong nơi mà họ coi là Giáo hội của họ. Làm ơn, đừng để Giáo hội Kitô nào bị bãi bỏ một cách trực tiếp hay gián tiếp. Đừng chạm vào các Giáo Hội!

Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện để chấm dứt chiến tranh ở Palestine, ở Israel, ở Miến Điện và ở mọi khu vực khác. Người dân đang cầu hòa bình! Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban bình an cho tất cả chúng ta.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi chào các tân chủng sinh của Học viện Bắc Mỹ và cầu chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; và tôi cũng ước mong họ sống chức linh mục với niềm vui, vì lời cầu nguyện đích thực mang lại cho chúng ta niềm vui. Tôi chào các bạn trẻ khuyết tật vận động và nhận thức, những người đang tham gia “tiếp sức hòa nhập” để khẳng định rằng các rào cản có thể vượt qua. Tôi xin chào các bạn của tôi, các bạn trẻ của Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Và tôi chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công
Đặng Tự Do
01:38 26/08/2024
Tờ Crux có trụ sở ở Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Major Archbishop says new law against Russian Church is not unjust”, nghĩa là “Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một luật mới ở Ukraine cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, là nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa tôn giáo ở nước này.

Quốc hội Ukraine đã thông qua Luật 8371 hôm thứ Ba cấm các hoạt động của ROC ở Ukraine và cấm những hoạt động của các cơ cấu tôn giáo liên kết với Mạc Tư Khoa.

Nga đã sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cuộc chiến của Nga đã được Thượng phụ Chính thống Nga Kirill của Mạc Tư Khoa ủng hộ mạnh mẽ.

Vào tháng 3, Kirill giám sát một hội đồng tuyên bố cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc thánh chiến” nhằm bảo vệ “không gian tâm linh độc đáo” của khu vực, đồng thời cho biết Nga đang bảo vệ thế giới khỏi “chủ nghĩa toàn cầu và hiếu chiến của một phương Tây đã rơi vào chủ nghĩa Satan”.

Giáo hội Chính thống Ukraine và các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật vào hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, đồng thời bổ sung thêm rằng các quyền tự do tôn giáo ở Ukraine vẫn được bảo đảm an toàn ngay cả trong thời kỳ chiến tranh.

Hội đồng cho biết: “Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa biện minh cho các cuộc tàn sát và hạn chế tự do tôn giáo, tra tấn và sát hại các linh mục và mục sư, đồng thời chà đạp một cách cay độc những chỉ dẫn của Chúa và các chuẩn mực cơ bản của đạo đức phổ quát”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi luật mới là về “sự độc lập về tinh thần của chúng ta”.

“Đây là điều chúng tôi đã thảo luận với các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo. Và trong những ngày tới tôi sẽ nói chuyện này với các đại diện của Thượng phụ Đại kết Bartholomew có trụ sở tại Istanbul. Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố Ukraine, xã hội của chúng ta”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố video.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhận định rằng Nga đã sử dụng Chính thống giáo dưới sự kiểm soát của mình “như một công cụ quân sự hóa, biến nó thành một vũ khí thần kinh”.

Nói chuyện với Lisa Geike, một quan chức Đức đang viếng thăm Kyiv, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết một khía cạnh khác của luật mới là tạo ra sự bảo vệ chống lại ý thức hệ “hòa bình Nga” liên quan đến ý thức hệ của “thế giới Nga”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng mặc dù luật pháp phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi bị thao túng, nhưng “điều quan trọng là phải giám sát cách nó được thực thi trên thực tế”.

Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Ba cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành đối với hơn 100 linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vì các tội liên quan đến chiến tranh.

Tổng Giám Mục Klyment của UOC cho biết Giáo hội Chính Thống ở Ukraine độc lập với Mạc Tư Khoa và gọi luật mới là bất công.

Ông nói: “UOC độc lập và tự quản lý công việc của mình.”

“Nó không trực thuộc bất kỳ trung tâm nào ở Nga, hay bất kỳ trung tâm nào khác ngoài Thủ đô Kyiv. Và chắc chắn không đến bất kỳ trung tâm nào bên ngoài Ukraine, cho dù đó là ở một quốc gia được gọi là quốc gia xâm lược hay ở bất kỳ quốc gia nào khác”, vị giám mục nói thêm.

Heorhiy Kovalenko, đại diện cho Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, người đã chuyển từ UOC sang vào năm 2019, nói với Kyiv Post rằng luật pháp không cấm bất kỳ Giáo Hội cụ thể nào mà chỉ hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo Ukraine nếu họ tiếp tục hợp tác với nhà nước Nga.

Ông nói: “Cuối cùng, nhà nước có ý chí chính trị để bảo đảm rằng tôn giáo không bị sử dụng như một công cụ tuyên truyền chính trị và gây hấn”.

“Các cộng đồng tôn giáo nên tập trung vào tôn giáo. Luật đề cập đến các tổ chức 'liên kết'. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và ra lệnh yêu cầu tổ chức này ngừng hợp tác với Nga. Nếu họ từ chối, hành động pháp lý và đình chỉ hoạt động của tổ chức có thể xảy ra. Nhưng nếu tổ chức này cắt đứt quan hệ với Nga, nó có thể tiếp tục hoạt động”, Kovalenko nói với Kyiv Post.


Source:Crux
 
Trái với người Công Giáo Ukraine, Đức Giáo Hoàng bác bỏ lệnh cấm đối với Giáo hội do Nga hậu thuẫn
Vũ Văn An
14:43 26/08/2024

Tạp chí Crux ngày 26 tháng 8 năm 2024, tường trình rằng trái với người Công Giáo Ukraine, Đức Phanxicô bác bỏ lệnh cấm đối với Giáo hội do Nga hậu thuẫn.



Mặc dù không nêu tên cụ thể, Đức Phanxicô đã xuất hiện vào Chúa Nhật để chỉ trích một luật mới ở Ukraine hạn chế các hoạt động của Giáo hội Chính thống giáo Nga, một biện pháp đã nhận được sự ủng hộ từ chính đàn chiên Công Giáo của ngài tại quốc gia này.

“Khi nghĩ về các luật mới được thông qua tại Ukraine, tôi lo ngại cho quyền tự do của những người cầu nguyện, bởi vì những người thực sự cầu nguyện luôn cầu nguyện cho tất cả mọi người,” Đức Phanxicô phát biểu trong bài phát biểu khi đọc kinh Truyền Tin vào buổi trưa Chúa Nhật ngày 25 tháng 8.

“Người ta không phạm tội vì cầu nguyện,” Đức Giáo Hoàng nói. “Nếu ai đó phạm tội với dân tộc mình, người đó sẽ phải chịu tội, nhưng người đó không thể phạm tội vì đã cầu nguyện.”

“Hãy để những người muốn cầu nguyện được cầu nguyện trong nơi mà họ coi là nhà thờ của mình,” Đức Phanxicô nói. “Xin đừng để bất cứ nhà thờ Kitô giáo nào bị bãi bỏ trực tiếp hoặc gián tiếp. Không được đụng đến nhà thờ!”

Phát biểu của Đức Giáo Hoàng được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chính thức ký Luật 8371, một biện pháp được quốc hội nước này thông qua, cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống giáo Nga tại Ukraine và cấm mọi hoạt động của bất cứ tổ chức tôn giáo nào có liên hệ với Moscow.

Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông, 265 nghị sĩ đã bỏ phiếu cho dự luật có tên chính thức là “Về việc bảo vệ trật tự hiến pháp trong phạm vi hoạt động của các tổ chức tôn giáo”, trong khi chỉ có 29 người bỏ phiếu chống và 4 người khác bỏ phiếu trắng. Theo các điều khoản của luật, các giáo xứ và cộng đồng đan viện của giáo hội do Nga hậu thuẫn sẽ có 9 tháng để cắt đứt quan hệ với Moscow và liên kết với một tín phái Ukraine.

Chính phủ Ukraine lần đầu tiên đưa ra biện pháp này vào tháng 1 năm 2023 và kể từ đó đã gây ra một cuộc tranh luận rộng rãi trên hoàn cầu về quyền tự do tôn giáo và quốc phòng.

Những bình luận của Đức Phanxicô cũng được đưa ra chỉ một ngày sau khi Đức Thượng phụ Kirill của Moscow, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, đã kêu gọi Đức Giáo Hoàng và các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới khác "lên tiếng bảo vệ những tín hữu bị đàn áp của Giáo hội Chính thống giáo Ukraine".

Khi tỏ ra thông cảm với những phản đối của Nga, Đức Phanxicô có thể có nguy cơ xa lánh các thành viên trong cộng đồng Công Giáo của chính mình tại Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Giáo Hội Công Giáo lớn nhất trong số 23 Giáo Hội Công Giáo phía đông, đã bảo vệ luật mới như một biện pháp phòng vệ chống lại việc Nga sử dụng tôn giáo như một "vũ khí hướng thần kinh"[ neurotropic weapon].

Shevchuk cho biết luật này bảo vệ chống lại hệ tư tưởng "hòa bình của Nga", liên quan đến hệ tư tưởng "thế giới Nga". Ngài cho biết mặc dù luật này nên bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi sự thao túng, nhưng "điều quan trọng là phải giám sát cách thức thực hiện luật này trong thực hành".

Giáo hội Chính thống giáo Ukraine (OCU) và Hội đồng các nhà thờ và tổ chức tôn giáo Ukraine cũng ủng hộ biện pháp này.

"Tòa Thượng phụ Moscow biện minh cho các cuộc tàn sát và hạn chế quyền tự do tôn giáo, tra tấn và giết hại các linh mục và mục sư, và vô tình chà đạp lên các chỉ dẫn của Chúa và các chuẩn mực cơ bản của đạo đức phổ quát", hội đồng cho biết trong một tuyên bố.

Đáp lại lời chỉ trích của Đức Giáo Hoàng vào hôm Chúa Nhật, đại sứ quán Ukraine tại Tòa thánh đã nói với các phóng viên rằng những bình luận của ngài là không có cơ sở vì luật mới không can thiệp vào khả năng cầu nguyện riêng tư của bất cứ ai theo ý muốn.

Luật sư người Mỹ đã nghỉ hưu Peter Anderson, người theo dõi các vấn đề trong thế giới Chính thống giáo, cho rằng phản ứng đó không đầy đủ.

"Đúng là luật không ngăn cấm mọi người cầu nguyện tại nhà của họ. Tuy nhiên, họ có thể sẽ không thể cầu nguyện tại nhà thờ của chính họ", Anderson cho biết, gọi những bình luận của Đức Giáo Hoàng là "hoàn toàn đúng" khi ngài nhấn mạnh rằng không nên động đến nhà thờ.

Anderson cho biết, do chi nhánh tại Ukraine không có thẩm quyền thay đổi hiến chương của Giáo hội Chính thống giáo Nga nên luật mới có khả năng sẽ giải thể chi nhánh này và chuyển tài sản cho các nhà thờ được Kyiv hậu thuẫn.
 
Nhật Ký Trừ Tà số 305 Ác quỷ đưa ra lời đề nghị với nhà trừ quỷ
Đặng Tự Do
15:53 26/08/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #305: Demons Offer Exorcist A Deal”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 305 Ác quỷ đưa ra lời đề nghị với nhà trừ quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào buổi chiều, tôi có buổi trừ tà với một trong những vụ lớn nhất của chúng tôi. Sau một năm rưỡi với những buổi điều trị hàng tuần mạnh mẽ, thuộc địa của ma quỷ cuối cùng đã bắt đầu sụp đổ và lũ quỷ đang rời đi. Sáng hôm đó, tôi đang trò chuyện với một người phụ nữ tài năng ở giáo phận khác. Cô ấy nói, “Con có cảm hứng rằng những con quỷ trong trường hợp của cha sẽ cố gắng thực hiện một 'thỏa thuận' với cha.” Tôi cảm ơn cô ấy vì lời khuyên.

Vài giờ sau, khi kết thúc phiên họp kéo dài hai giờ, con quỷ đứng đầu nói: “Tôi muốn đạt được một thỏa thuận!” Vì lời khuyên trước đó, tôi đã sẵn sàng cho lời đề nghị bất thường nhất của ma quỷ này. Tôi trả lời: “Ngươi muốn thực hiện một thỏa thuận à? Được rồi. Đây là thỏa thuận: 'Ngươi xéo đi.' Đó là thỏa thuận.” Phản ứng của ma quỷ: im lặng. Khoảng nửa giờ sau, con quỷ đó và lũ tay sai của hắn rời đi. Rõ ràng là tôi không hề thỏa thuận với lũ quỷ. Hóa ra dù sao thì họ cũng sẽ rời đi.

Ác quỷ không bao giờ thực hiện những thỏa thuận công bằng. Chúng là những kẻ nói dối và lừa dối. Chúng sẽ không bao giờ cho bạn một thỏa thuận tốt hoặc một thỏa thuận trung thực trong trường hợp đó. Chúng sẽ hứa hẹn mọi thứ, có thể cho bạn một chút hương vị hấp dẫn, rồi kéo tấm thảm dưới chân bạn ra. Ma quỷ thực sự không thể cho bất cứ thứ gì tốt vì chúng không có thứ gì tốt để cho. Rất nhanh chóng, bạn sẽ ước mình chưa bao giờ thực hiện thỏa thuận này.

Khi nói chuyện với những người bị quỷ ám và thực hiện những giao dịch như vậy, họ thường yêu cầu quyền lực, sự giàu có, công việc, thành công, sức khỏe hoặc tình yêu. Họ có thể đã thực hiện một thỏa thuận như vậy một cách vô tình. Ví dụ, bất cứ khi nào ai đó sử dụng bùa chú để đạt được thứ gì đó, điều đó ngầm hiểu rằng họ đang lập một giao ước với Satan.

Điều bạn không biết là anh ta sẽ đòi hỏi gì từ bạn. Một điều tôi nhận thấy là những người đã dành nhiều năm trong lĩnh vực huyền bí, wicca, phù thủy, bói toán hoặc những thứ tương tự thường là những người đen tối, ủ rũ, không vui và tức giận. Và khi họ cố gắng thoát khỏi sự huyền bí và quay trở lại với đức tin, đó là lúc ma quỷ lộ diện: chúng tra tấn và hành hạ con người một cách không thương tiếc.

Lý do duy nhất mà lũ quỷ muốn thực hiện một “thỏa thuận” với tôi là vì dù sao thì chúng cũng sẽ rời đi và hy vọng nhận lại được thứ gì đó. Quan trọng nhất, nếu tôi thực hiện một thỏa thuận như vậy thì ít nhất một phần của tôi sẽ nằm dưới sự kiểm soát của họ. Như điển hình với một thỏa thuận ma quỷ, họ sẽ nhận được thứ gì đó mà không mất gì.

Với tư cách là một nhà trừ quỷ, tôi có thể bị cám dỗ thỏa thuận với lũ quỷ để giải thoát một người đau khổ. Tương tự như vậy, thỉnh thoảng người ta nghe nói về một người đề nghị nhập hồn ma quỷ vào người khác để cứu người kia. Đây là một ý tưởng rất tồi và tôi cảnh báo các thành viên trong nhóm không nên làm vậy. Nếu bạn đối đầu với ác quỷ của ai đó trong một “thỏa thuận”, bạn chỉ khiến mọi thứ RẤT NHIỀU tồi tệ hơn. Tôi nói rõ ràng với họ: “Đừng làm điều đó!”

Không có thỏa thuận với ma quỷ. Satan là một tên trộm. Mặt khác, Thiên Chúa thì vô cùng quảng đại. Hãy đón nhận những gì Chúa gửi đến cho bạn với lòng khiêm nhường và vâng phục. Hãy tin rằng những gì Chúa gửi đến thực sự là tốt nhất cho bạn, bất kể bạn muốn gì. Đây là điều đã chiến thắng Ma Ác: sự vâng phục, khiêm nhường và tin tưởng vào Thiên Chúa. Và đây là điều mà Satan không có.

 
Các nhà khoa học khẳng định khăn liệm thành Turin có cùng thời Chúa Giêsu sống
Đặng Tự Do
15:55 26/08/2024


Tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Is this proof the Turin Shroud IS real? Scientists make startling discovery after analysing cloth 'Jesus was buried in'“, nghĩa là “Đây có phải là bằng chứng Tấm vải liệm Turin LÀ có thật? Các nhà khoa học có khám phá đáng kinh ngạc sau khi phân tích tấm vải 'Chúa Giêsu được liệm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Tấm vải liệm gây tranh cãi - được một số người cho là dùng để chôn cất Chúa Giêsu - đã khiến thế giới bối rối trong nhiều thế kỷ.

Khi được trưng bày lần đầu tiên vào những năm 1350, tấm vải liệm Turin được quảng cáo là tấm vải liệm thực sự dùng để bọc thi thể bị cắt xén của Chúa Kitô sau khi Ngài bị đóng đinh.

Còn được gọi là Tấm vải liệm Thánh, nó mang hình ảnh mờ nhạt phía trước và phía sau của một người đàn ông có râu, mà nhiều tín hữu cho rằng thi thể của Chúa Giêsu được in một cách kỳ diệu lên tấm vải.

Nhưng có những nghiên cứu vào những năm 1980 dường như đã bác bỏ ý kiến cho rằng nó có thật sau khi xác định niên đại của nó là từ thời Trung cổ, hàng trăm năm sau cái chết của Chúa Kitô.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu người Ý đã sử dụng kỹ thuật mới liên quan đến tia X để xác định vật liệu này đã xác nhận rằng nó được sản xuất vào thời Chúa Giêsu khoảng 2.000 năm trước.

Họ nói rằng thực tế các mốc thời gian cộng lại tạo nên sự tin cậy cho ý tưởng rằng hình ảnh mờ nhạt, đẫm máu của một người đàn ông khoanh tay trước ngực là do xác chết của Chúa Giêsu để lại.

Kinh thánh kể rằng Ông Giuse người Arimathea đã bọc thi thể của Chúa Giêsu trong một tấm vải liệm và đặt bên trong ngôi mộ.

Thánh Mátthêu viết: “Khi đã nhận thi hài, ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.” (Mt 27:59-60)

Tấm vải liệm đã thu hút trí tưởng tượng của các nhà sử học, các nhà lãnh đạo Giáo Hội, những người hoài nghi và người Công Giáo kể từ khi nó được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào những năm 1350.

Nó đã được bảo tồn từ năm 1578 trong nhà nguyện của nhà thờ San Giovanni Battista ở Turin, Ý.

Tấm vải dường như hiển thị những hình ảnh màu nâu mờ ở mặt trước và mặt sau, mô tả một người đàn ông gầy gò với đôi mắt trũng sâu, cao khoảng 1,73 mét đến 1,82m.

Các dấu vết trên cơ thể cũng tương ứng với các vết thương bị đóng đinh của Chúa Giêsu được đề cập trong Kinh thánh, bao gồm vết gai trên đầu, vết rách trên lưng và vết bầm tím trên vai.

Các nhà sử học cho rằng cây thánh giá mà Ngài vác trên vai nặng khoảng 136 kg, có thể gây ra vết bầm tím.

Kinh thánh kể rằng Chúa Giêsu đã bị người Rôma đánh đòn, với những vết rách trên lưng, họ cũng đội vương miện gai trên đầu Ngài trước khi đóng đinh Ngài.

Năm 1988, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích một mảnh nhỏ của tấm vải liệm bằng phương pháp xác định niên đại bằng carbon và xác định tấm vải dường như được sản xuất vào khoảng giữa năm 1260 và 1390 sau Chúa Giáng Sinh.

Kỹ thuật này sử dụng sự phân rã của đồng vị phóng xạ carbon (14C) để đo thời gian và ngày tháng của các đối tượng chứa vật liệu có carbon trong đó.

Một số chuyên gia nói rằng tính xác thực của tấm vải lanh không còn phải bàn cãi nữa, cho rằng nó được làm từ cây lanh trồng ở Trung Đông và có vương miện gai trên mặt một người đàn ông.

Tuy nhiên, những người khác vẫn cho rằng nó là giả do phân tích niên đại bằng carbon phóng xạ năm 1988 được thực hiện tại ba phòng thí nghiệm khác nhau, tất cả đều xác định rằng nó chỉ mới có bảy thế kỷ.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Viện Tinh thể học của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Ý đã tiến hành một nghiên cứu gần đây sử dụng tán xạ tia X góc rộng, gọi tắt là WAXS.

Kỹ thuật này đo lường sự lão hóa tự nhiên của cellulose lanh và chuyển đổi nó theo thời gian kể từ khi sản xuất.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trong tám mẫu vải nhỏ từ Tấm vải liệm Turin, đặt chúng dưới tia X để khám phá những chi tiết nhỏ về cấu trúc và kiểu cellulose của vải lanh.

Cellulose được tạo thành từ các chuỗi phân tử đường dài liên kết với nhau và bị đứt theo thời gian, cho thấy quần áo hoặc vải đã tồn tại được bao lâu.

Để xác định niên đại của tấm vải liệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thông số lão hóa cụ thể, bao gồm nhiệt độ và độ ẩm, là những nguyên nhân gây ra sự phân hủy đáng kể cellulose.

Dựa trên mức độ hư hỏng, nhóm nghiên cứu xác định rằng tấm vải liệm Turin có khả năng được giữ ở nhiệt độ khoảng 72,5 độ F và độ ẩm tương đối khoảng 55% trong khoảng 13 thế kỷ trước khi nó đến Âu Châu.

Nếu nó được giữ ở những điều kiện khác nhau thì quá trình lão hóa sẽ khác nhau.

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh sự phân hủy cellulose trong tấm vải liệm với các loại vải lanh khác được tìm thấy ở Israel có từ thế kỷ thứ nhất.

'Các cấu hình dữ liệu hoàn toàn tương thích với các phép đo tương tự thu được trên một mẫu vải lanh có niên đại, theo ghi chép lịch sử, là từ năm 55 đến 74 sau Chúa Giáng Sinh, được tìm thấy tại Masada, Israel. Đó là pháo đài nổi tiếng của Herôđê được xây dựng trên nền đá vôi nhìn ra Biển Chết.’

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh tấm vải liệm với các mẫu vải lanh được sản xuất từ năm 1260 đến năm 1390 sau Chúa Giáng Sinh và không tìm thấy tấm vải nào trùng khớp.

Nghiên cứu cho biết: “Để làm cho kết quả hiện tại tương thích với kết quả của thử nghiệm carbon phóng xạ năm 1988, Tấm vải liệm lẽ ra phải được bảo tồn trong suốt 7 thế kỷ tồn tại giả định của nó ở nhiệt độ phòng rất gần với giá trị tối đa được ghi nhận trên trái đất”..

Tác giả chính, Tiến sĩ Liberato De Caro cho biết trong một tuyên bố rằng thử nghiệm năm 1988 được coi là không chính xác vì 'Các mẫu vải thường bị nhiễm tất cả các loại ô nhiễm, không thể loại bỏ hoàn toàn khỏi mẫu vật đã cũ'.

Ông nói thêm: “Nếu quy trình làm sạch mẫu không được thực hiện kỹ lưỡng thì việc xác định niên đại bằng carbon-14 sẽ không đáng tin cậy”.

‘Điều này có thể đã xảy ra vào năm 1988, như được xác nhận bằng các bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng khi di chuyển từ ngoại vi về phía trung tâm của tấm vải, dọc theo cạnh dài nhất, có sự gia tăng đáng kể lượng carbon-14.’

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu Tấm vải liệm Turin với hy vọng giải đáp được bí ẩn hàng thế kỷ.

Hơn 170 bài báo học thuật đã được xuất bản về loại vải lanh bí ẩn kể từ những năm 1980, trong đó nhiều người kết luận nó là thật.

Thử nghiệm vào những năm 1970 đã xem xét liệu những hình ảnh này có được tạo ra thông qua sơn, thiêu đốt hay các tác nhân khác hay không, nhưng không ai có thể xác nhận được chúng.

Một nhóm chuyên gia khác của Viện Tinh thể học công bố vào năm 2017 rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tấm vải liệm có dính máu của một nạn nhân bị tra tấn.

Họ tuyên bố đã xác định được các chất như creatinine và ferritin thường được tìm thấy ở những bệnh nhân bị chấn thương mạnh.

Để kết luận Tiến sĩ Liberato De Caro xác quyết rằng tấm vải này có vào thời Chúa Giêsu.


Source:Daily Mail
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thăm nhà thờ Hòa Ninh_ Cái Muối_ Gp Vĩnh Long
Maria Vũ Loan
06:20 26/08/2024
THĂM NHÀ THỜ HÒA NINH - Họ đạo CÁI MUỐI

Xem Hình

Ngày Chúa nhật 25/8/2024, Nhóm Bông Hồng Xanh chúng tôi đi về miền tây, thăm nhà thờ Hòa Ninh, còn gọi là họ đạo Cái Muối, thuộc giáo phận Vĩnh Long; nằm trên địa bàn xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long và khuyến khích các em học sinh hiếu học tại họ đạo này.

Từ Sài gòn, chúng tôi đi theo hướng Bến Tre, không phải qua phà Đình Khao, cũng tránh được đi đường cao tốc, để đến nơi. Ngôi nhà thờ nằm bên con Kênh Mương Lộ, nối liền một bên là sông Tiền, một bên là sông Cổ Chiên. (Mời xem đoạn ngắn lược sử bên dưới).

Trước khi được gặp gỡ các cháu thiếu nhi vào buổi chiều, chúng tôi được cha sở trẻ ra đón tại quán ăn của nhà giáo dân, nơi chúng tôi dùng bữa trưa đơn sơ ở đó. Cha dẫn chúng tôi đi hẻm chợ để vào nhà thờ. Sau khi được uống những trái dừa xiêm mát lạnh, từ nhà thờ, chúng tôi được thầy dòng trẻ đưa xuống ghe đi tham quan vùng này.

Dòng sông màu vàng đục vì mang nhiều phù sa lững lờ trôi, những cánh bèo to nhỏ bập bềnh ở ven bờ. Chúng tôi vào xem lò làm cốm, làm kẹo dừa, cách lấy mật ong... Đối với người thành thị, xem người dân địa phương sản xuất cốm, làm kẹo bằng cách thủ công thì thấy thú vị; còn được ngồi dùng trà pha mật ong nữa. Anh thanh niên lái đò thuyết phục chúng tôi thăm ngôi nhà được làm bằng nguyên liệu từ cây dừa: từ nền đất, cái bàn, cái ghế, đến cái đèn chùm trên cao... đều làm bằng nguyên liệu từ cây dừa. Cũng lạ và hay hay.

Trở về nhà thờ, từ trên ghe, chúng tôi ngắm được toàn cảnh mặt tiền ngôi nhà thờ của họ đạo. Trong chuyến đi nào, nếu được đi rảo quanh khu vực dân cư thì cũng mang lại một phần nào đó chút kiến thức, tâm tư cảm thông, nhịp sống của họ cho chúng tôi. Hiện nay, các tỉnh ở gần Sài gòn như Long An, Bến Tre, Vĩnh Long... nhịp sống đạo khá chậm so với nơi khác, vì giáo dân tuổi trung niên lên thành phố làm việc, nhà thờ chỉ có người già và thanh thiếu niên.

Cha sở chia sẻ với chúng tôi về tình trạng này: “Họ đạo hiện nay chỉ có khoảng 1.000 người, không có người nhập cư mà chỉ có người chắp cánh bay đi, vì cuộc sống, vì tương lai....”. Một người trong Nhóm hỏi: “Thưa Cha, ở đây người ta còn xin lễ bằng “vật phẩm đơn sơ” như ngày xưa không? Cha cười: “Không, giờ đây người ta xin lễ bằng phong bì tiền, khoảng một trăm ngàn đồng (4 Usd); con có để một cái thùng, ai muốn cầu nguyện cho cha mẹ, ông bà tổ tiên mà không có bổng lễ thì ghi tên linh hồn vào giấy rồi bỏ vô thùng, mỗi tháng con dâng lễ cầu nguyện chung cho”. Chúng tôi xúc động về cách xin lễ ở họ đạo này. Thảo nào, có một cha từng nói với chúng tôi: “Giáo Phận Vĩnh Long hiện nay khó khăn nhất so với tất cả các giáo phận khác...”

Mục tiêu chính của chuyến đi là gặp gỡ và hỗ trợ các cháu học sinh. Giữa cái nắng nóng của ba giờ chiều, các cháu tập trung học giáo lý. Chúng tôi nói ít lời thăm hỏi và gửi đến các cháu phần tiền hỗ trợ học tập của các cấp học Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và Tiểu học. Ở Sài gòn, nếu đem số tiền này tặng cho trường THPT hay THSC thì nhà trường cảm ơn rối rít, nhưng không, đầu năm học Nhóm chúng tôi chỉ đau đáu nghĩ đến học sinh vùng sâu vùng xa mà thôi. Đa số cha mẹ các cháu làm vườn, trồng cây ăn trái, đi nhổ cỏ mướn, vét mương.... Chúng tôi cũng không quên có một số phong bì nho nhỏ, màu hồng tặng những người phục vụ công việc họ đạo, như thế niềm vui thật chan hòa khi thăm họ đạo vùng xa.

Đến 16g00, khuôn viên nhà thờ vui những bước chân trẻ em, người lớn. Cha phó đứng nói chuyện với các ông bên hông nhà thờ vẻ thân thiện, cho đến khi các cháu xếp hàng vào nhà thờ, còn người lớn vào ghế ngồi đọc kinh, khoảng mười lăm phút sau cha ra dâng lễ.

Trong lòng nhà thờ sạch đẹp đến bất ngờ nhưng giáo dân chỉ đứng và ngồi, không quì gối như nơi khác, vì nhà thờ chật, được xây trên quỹ đất từ năm 1936, hiện nay chưa thuận tiện để làm khác hơn.

Nhà thờ Hòa Ninh đầu tiên là nhánh của họ đạo Cái Nhum (Chợ Lách, Bến Tre), nằm ở phần trên của vùng Cù Lao Minh, một cù lao có đất đai nhiều phù sa màu mỡ nên đa phần giáo dân họ đạo Cái Muối này sống bằng nghề nông, chuyên canh tác các loại cây ăn trái như nhãn, xoài, cam quýt, chôm chôm....

Ban đầu nhà thờ lá chỉ có bốn gia đình giáo dân. Từ năm 1883 đến năm 1936, khi có đất dựng ngôi nhà thờ lá, số đồng bào theo đạo ngày càng tăng, có lúc số người lãnh nhận bí tích rửa tội lên đến hai, ba chục người, sau đó nhà thờ được làm mới bằng mái ngói, tường xi-măng với diện tích 250 mét vuông, được hoàn thành vào cuối năm 1936, nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng.

Từ năm 1975- 1988, đời sống đạo gặp khó khăn, chỉ có thánh lễ Chủ nhật, các hội đoàn phải giải tán nhưng giáo dân vẫn gìn giữ nếp sống đạo đức. Chỉ từ năm 1988, sinh hoạt họ đạo mới khởi sắc lại và có những hoạt động như các nhà thờ khác ngày nay. (Cha cố Giuse Đinh Quang Lục, một linh mục khi còn trẻ, đang là thầy, đã đến giúp giáo xứ Vinh Sơn 3 (Chí Hòa) huấn luyện huynh trưởng cho chúng tôi một thời gian và nhà ông bà cố trên đường Phạm Văn Hai, gần nhà chúng tôi; cha đã là cha sở họ đạo Cái Muối này và đã qua đời ba năm về trước).

Chúng tôi ra về khi trời hết nắng, nửa đường gặp mưa to, về đến nhà đã quá 20g00, lòng tràn ngập niềm vui, một niềm vui mang tâm tình của người thành phố, dẫu có ham mê rong chơi, vẫn nhớ chia sẻ yêu thương đến họ đạo vùng thôn quê chân chất của giáo phận Vĩnh Long.
 
VietCatholic TV
Putin sững sờ: TT Zelensky loan báo Ukraine tự chế siêu vũ khí tầm xa, vừa tấn công phi trường Nga
VietCatholic Media
03:11 26/08/2024


1. Zelenskiy ca ngợi hỏa tiễn Palianytsia mới do Ukraine sản xuất

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng những tiến bộ quân sự mới của Ukraine, đặc biệt là hỏa tiễn Palianytsia, là một phương thức quan trọng để nước này có thể chiến đấu trong bối cảnh một số đối tác quốc tế chậm trễ trong việc ra quyết định.

“Hôm nay, lần đầu tiên vũ khí mới của chúng ta được sử dụng thành công trong chiến đấu.” ông nói. “Một loại vũ khí hoàn toàn mới là hỏa tiễn 'Palianytsia' của Ukraine. Chúng ta đang ghjlchuẩn bị một số giải pháp mạnh mẽ hơn.”

Zelenskiy cũng nhấn mạnh việc Ukraine không ngừng mở rộng khả năng phòng thủ và kêu gọi các đối tác thể hiện mức độ cam kết tương tự.

Ông kêu gọi những người ủng hộ Ukraine gây áp lực lên các đồng minh để cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu quân sự của Nga bên trong lãnh thổ Nga.

Vào tháng 5, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, hỏa tiễn GMLRS và pháo binh chống lại lãnh thổ Nga gần biên giới Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ và Anh vẫn cấm Ukraine sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

[Kyiv Independent: Zelensky praises new Ukrainian-made Palianytsia missiles]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 25/08/2024

3. Một số quan chức Mỹ cho biết Washington hạn chế Ukraine tấn công Nga với hy vọng cuối cùng sẽ thiết lập lại mối quan hệ với Mạc Tư Khoa, Politico đưa tin

Một số quan chức ở Washington đã nói với Kyiv rằng Mỹ đang duy trì các hạn chế đối với Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ sản xuất chống lại lãnh thổ Nga để không cản trở bất kỳ sự thiết lập lại nào trong tương lai với Mạc Tư Khoa, Politico đưa tin, dẫn lời các quan chức giấu tên trong chính quyền Tổng thống Biden.

Tuy nhiên, một cố vấn cao cấp của Ukraine cũng nói với Politico rằng có những dấu hiệu cho thấy Tổng thống Biden có thể muốn làm “điều gì đó lớn lao ở Ukraine” và có thể dỡ bỏ một số hạn chế trước cuộc bầu cử.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng việc hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington tuyên bố rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí của mình có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang căng thẳng.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và tăng áp lực yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây sau vụ xâm nhập Kursk vào ngày 6 tháng 8. Tòa Bạch Ốc vẫn không thay đổi quan điểm của mình mặc dù một số chính trị gia Mỹ ủng hộ yêu cầu của Kyiv.

Mike Pompeo, cựu Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền Ông Donald Trump, cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không nên hạn chế Kyiv mà thay vào đó hãy gửi cho Ukraine vũ khí mà nước này cần để giành chiến thắng, trong một bài đăng X ngày 24 Tháng Tám. Ông nói thêm rằng vụ xâm nhập Kursk cho thấy các chính trị gia đứng đắn không nên nhắc đến cái gọi là “lằn ranh đỏ”. Ông nhấn mạnh rằng cuộc tấn công xuyên biên giới chứng minh rằng “thắng lợi của Ukraine là điều hoàn toàn có thể xảy ra.”

Hôm 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ngay bên kia biên giới ở khu vực Kharkiv nhưng vẫn duy trì lệnh cấm tấn công sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa như ATACMS.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc Ukraine chiếm được thành phố Sudzha của Nga, gần tỉnh Sumy của Ukraine, cho thấy không có ranh giới đỏ khi nói đến sự leo thang của Nga. Ukraine đã tiến sâu khoảng 35 km vào tỉnh Kursk của Nga và cho đến nay Mạc Tư Khoa vẫn chưa leo thang chiến tranh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Heorhii Tykhyi, ngày 13 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi quân tiếp viện tới mặt trận ở tỉnh Donetsk. Nó cũng được thiết kế để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới thay vì hạn chế các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí phương Tây.

Tykhyi nói rằng cuộc tấn công sẽ “ít cần thiết hơn” nếu Kyiv được phép “sử dụng đầy đủ khả năng tầm xa” để chống lại Nga.

Ngũ Giác Đài cho rằng Ukraine có thể sử dụng vũ khí của Mỹ trong cuộc tấn công, ngoại trừ các vũ khí tầm xa như ATACMS. Tuy nhiên, Vương quốc Anh được cho là không cho phép Ukraine sử dụng Storm Shadow do Anh cung cấp như một phần của cuộc tấn công, duy trì chính sách chỉ cho phép các cuộc tấn công trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

[Kyiv Independent: Some U.S. officials say Washington restricting Ukrainian strikes on Russia in hopes of eventual reset in relations with Moscow, Politico reports]

4. Zelenskiy xác nhận 115 binh sĩ Ukraine trở về từ nơi giam cầm của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 24 Tháng Tám xác nhận rằng 115 binh sĩ Ukraine đã được đưa về từ nơi bị Nga giam giữ.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia, quân đội, hải quân và Lực lượng Biên phòng nằm trong số những người được đưa về. Thanh tra Dmytro Lubinets cho biết các tù binh bao gồm cả những Vệ binh Quốc gia đóng tại Nhà máy điện hạt nhân Chornobyl. Các quân nhân khác bảo vệ các tỉnh Kyiv, Donetsk, Luhansk và Kherson cũng được đưa trở lại.

“ Chúng tôi nhớ mọi người. Chúng tôi đang tìm kiếm họ và cố gắng hết sức để đưa tất cả họ trở lại”, ông Zelenskiy nói.

Lubinets cho biết nhiều tù binh được đưa về trong cuộc trao đổi mới nhất có “tình trạng sức khỏe nghiêm trọng”.

Zelenskiy cảm ơn “đội ngũ và các đối tác của ông, UAE, vì đã đưa người dân của chúng tôi trở về nhà”.

Các nước Ả Rập như Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Saudi Arabia đã nhiều lần đảm nhận vai trò trung gian trong các cuộc trao đổi tù nhân giữa Ukraine và Nga. Trong một tuyên bố được đăng sau cuộc trao đổi, Bộ Ngoại giao Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất cảm ơn cả chính phủ Nga và Ukraine vì đã hợp tác trong việc trao đổi. Bộ này cho biết 1.788 tù binh của cả hai bên đã được trao đổi với sự hỗ trợ hòa giải từ UAE.

Lubinets cho biết đây là cuộc trao đổi tù nhân thứ 55 như vậy. Ông nói thêm, tổng cộng có 3.520 tù binh Ukraine đã được đưa về nước kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Trong một diễn biến riêng biệt, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 115 tù binh Nga bị bắt trong cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine ở tỉnh Kursk đã được đưa về từ nơi giam giữ của Ukraine như một phần của hoạt động trao đổi tù nhân.

[Kyiv Independent: 115 Ukrainian soldiers returned from Russian captivity, Zelensky confirms]

5. Tổng thống Zelenskiy nói: Hoạt động ở Kursk ngăn chặn nỗ lực chiếm Sumy của Nga

Hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, trong khuôn khổ các hoạt động mừng ngày độc lập của Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã có một cuộc họp báo.

Điểm chính trong cuộc họp báo này là ông cho rằng hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga đã giúp ngăn chặn sự xâm lược của tỉnh Sumy và trung tâm khu vực của tỉnh này, thành phố Sumy.

Ukraine bắt đầu tấn công vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8. Tính đến ngày 20 tháng 8, quân đội Ukraine cho biết họ đã kiểm soát được ít nhất 1.263 km2 và 94 khu định cư, bao gồm cả thành phố Sudzha.

Tỉnh Kursk giáp tỉnh Sumy phía đông bắc Ukraine, khu vực bị Nga tấn công hàng ngày kể từ khi một phần khu vực này được giải phóng vào tháng 4 năm 2022.

Tổng thống Zelenskiy đánh giá tích cực tiến độ của hoạt động ở Kursk, đồng thời nói thêm: “Hoạt động này rất phức tạp, điều quan trọng là nó phải diễn ra theo kế hoạch của chúng tôi”.

Tổng thống nói rằng ông không thể tiết lộ tất cả các mục tiêu và kết quả của hoạt động, nhưng một trong số đó là bổ sung lượng tù binh chiến tranh Nga có thể đổi lấy tù binh Ukraine ở Nga.

Zelenskiy nói: “Quỹ trao đổi đang được bổ sung, điều này là tích cực.”

“Thứ hai, chúng tôi đã ngăn chặn một hoạt động của Nga ở phía bắc Ukraine, chúng tôi đã thực hiện một cuộc tấn công phòng ngừa và chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ này. Chúng tôi đã ngăn chặn việc bao vây một phần tỉnh Sumy”, ông nói thêm.

Zelenskiy bày tỏ hy vọng rằng tất cả các mục tiêu của hoạt động ở tỉnh Kursk sẽ đạt được. Tổng thống nói thêm rằng một trong số đó là để cho thấy “Putin thực sự là ai”.

“Mục tiêu của chúng tôi là cho xã hội Nga của họ thấy điều gì quý giá hơn đối với Putin: việc xâm lược lãnh thổ Ukraine hay bảo vệ người dân Nga. Và tôi rất vui vì mọi điều tôi nói với các đối tác của mình giờ đã được chứng minh trên thực tế”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Putin vẫn đang nghĩ cách giữ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và không nghĩ đến cách bảo vệ người dân của mình. Bây giờ ông ta đang hốt hoảng ném bom vào các làng mạc và thị trấn của mình. Người dân của ông ta ở đó bị sốc vì họ đã từng tin vào con quỷ này.”

Vào ngày 21 tháng 8, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết máy bay Nga đã thả 27 quả bom dẫn đường xuống các khu định cư do Ukraine kiểm soát ở tỉnh Kursk.

Nga cũng tiếp tục bao vây các cộng đồng biên giới ở tỉnh Sumy của Ukraine, bao gồm các làng Porozok và Poznia. Chính quyền Ukraine đang lên kế hoạch di tản tổng cộng 45.000 cư dân khỏi khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga tăng cường.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk hôm 14 Tháng Tám cho biết quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ khu vực biên giới Ukraine.

Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường di tản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

[Kyiv Independent: Operation in Kursk Oblast prevents Russia's attempts to occupy Sumy, Zelensky says]

6. Lịch sử đã được tạo nên': Zelenskiy nói Ấn Độ ủng hộ chủ quyền của Ukraine

Volodymyr Zelenskiy cho biết “ngày hôm nay, lịch sử đã được tạo nên”.

Phát biểu về chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết “Ấn Độ ủng hộ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Và điều này rất quan trọng vì mọi người trên thế giới đều phải tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc như nhau.”

Reuters đưa tin, Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ cũng nói với Volodymyr Zelenskiy của Ukraine rằng New Delhi không hề trung lập hay thờ ơ và luôn đứng về phía hòa bình.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ cho biết New Delhi sẵn sàng đóng góp tích cực cho các nỗ lực hòa bình.

Tôi muốn bảo đảm với bạn rằng Ấn Độ sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong mọi nỗ lực hướng tới hòa bình. Nếu cá nhân tôi có thể đóng bất kỳ vai trò nào trong việc này, tôi sẽ làm điều đó, và tôi muốn bảo đảm với bạn với tư cách là một người bạn.

Trong cuộc gặp mà ông Modi gọi là “thân thiện” và “lịch sử”, Thủ tướng Ấn Độ cho biết Ấn Độ sẵn sàng đóng góp tích cực để mang lại hòa bình và nói với Zelenskiy rằng nên sẵn sàng đối thoại mà không lãng phí thời gian, cả hai bên cùng ngồi lại để tìm cách giải quyết các bước ra khỏi cuộc xung đột.

Theo Reuters, ông nói với Zelenskiy rằng ông ủng hộ và tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền nhưng cho biết cách duy nhất để giải quyết xung đột là thông qua đối thoại và ngoại giao.

“Con đường đi đến giải pháp chỉ có thể được tìm thấy thông qua đối thoại và ngoại giao. Và chúng ta nên đi theo hướng đó mà không lãng phí thời gian. Cả hai bên nên ngồi lại với nhau để tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng này,” Modi nói.

7. Thị trấn Nga bị tấn công bởi 'nhiều máy bay điều khiển từ xa', các vụ nổ lớn được báo cáo

Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một kho đạn dược ở miền nam nước Nga, theo các báo cáo kèm theo hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy hậu quả rực lửa của nó.

“Thị trấn Ostrogozhsk ở vùng Voronezh của Nga đã bị tấn công bởi nhiều máy bay điều khiển từ xa,” tài khoản X War is Translated đăng hôm Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, bên cạnh các video được cho là cho thấy ngọn lửa tại địa điểm cách Mạc Tư Khoa khoảng 644 km về phía nam.

Bài viết cho biết thêm: “Tác động phải cực kỳ dữ dội vì các vụ nổ và hỏa hoạn ở Ostrogozhsk vẫn chưa dừng lại sau khi đã cháy nổ hơn 24 giờ”.

“Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đến thăm kho vũ khí ở khu vực Voronezh của Nga đêm qua”, tài khoản X thân Ukraine Jay ở Kyiv đăng.

Tuy nhiên, dường như vẫn chưa chắc chắn về loại đạn nào được tàng trữ ở kho đạn này.Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn hành trình Neptune trong cuộc tấn công được tường trình đã gây ra nhiều vụ nổ thứ cấp.

Tỉnh Voronezh, giáp khu vực Luhansk của Ukraine, là nơi có các phi trường quân sự, nhà máy lọc dầu và kho đạn dược được Mạc Tư Khoa sử dụng và trước đây từng bị Kyiv nhắm tới.

Thống đốc vùng Voronezh Aleksandr Gusev hôm thứ Bảy cho biết lực lượng phòng không Nga đã phá hủy một số máy bay điều khiển từ xa và các mảnh vũ khí rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn và “các đối tượng nổ đã phát nổ” tại một địa điểm. Ông cho biết có 2 người bị thương và 200 người phải di tản khỏi nhà.

Gusev thường dùng các thuật ngữ mơ hồ như “các đối tượng nổ” khiến người ta không thể biết đó là đạn dược, lựu đạn, mìn, hay hỏa tiễn. Vào ngày 7 tháng 7, Gusev đã mô tả một cuộc tấn công tương tự vào một kho đạn dược trong khu vực bằng những thuật ngữ tương tự, trong đó ông nói rằng có những vụ nổ của các đối tượng không xác định mà không nêu rõ cơ sở bị tấn công.

Kênh Telegram của Nga Astra hôm thứ Bảy đưa tin rằng đạn dược tại địa điểm ở Ostrogozhsk vẫn tiếp tục phát nổ 8 giờ sau vụ tấn công.

Nhà lãnh đạo quận Ostrogozhsky, Sergei Khoroshilov cho biết: “Vụ nổ vẫn tiếp tục, vì vậy tôi một lần nữa yêu cầu các bạn giữ bình tĩnh, cực kỳ cẩn thận và tuân thủ mọi yêu cầu an ninh”.

Diễn biến này xảy ra khi Ukraine tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và ngành năng lượng của Nga với mục đích bóp nghẹt cỗ máy quân sự của Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Sáu, hải quân Ukraine xác nhận họ đứng sau vụ tấn công vào ngày hôm trước vào tàu chở hàng Conro Trader ở cảng Kavkaz thuộc lãnh thổ Krasnodar của Nga, với video trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa và khói cuồn cuộn bốc lên bầu trời.

Trong khi đó, một cuộc tấn công vào một kho dầu ở thành phố Proletarsk, vùng Rostov, đã gây ra một đám cháy tiếp tục bùng cháy với các báo cáo cho rằng nó đang lan sang các tòa nhà dân cư trong bối cảnh người dân địa phương chỉ trích rằng chính quyền đã không làm đủ để giải quyết đám cháy.

[Newsweek: Russian Town Hit by 'Multiple Drones,' Loud Explosions Reported]

8. Tin tặc Ukraine tiến hành cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào các nhà cung cấp Internet của Nga và các công ty liên quan đến quân sự

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết tin tặc của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, đã thực hiện một cuộc tấn công mạng hàng loạt hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, vào máy chủ của các nhà cung cấp Internet của Nga và chặn “hàng chục” nền tảng trực tuyến của các cơ sở công nghiệp ở Nga.

Cuộc tấn công này đã ảnh hưởng đến ít nhất 33 máy chủ và 283 máy tính văn phòng tại các cơ sở công nghiệp, đánh sập 21 trang web và phá hủy 15 kho lưu trữ hồ sơ. Theo nguồn tin, tin tặc Ukraine cũng để lại các tin nhắn ủng hộ Ukraine trên các nền tảng trực tuyến bị ảnh hưởng.

Người dùng Nga phàn nàn về kết nối Internet không ổn định với các nhà khai thác di động Rostelecom, nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số và MTC và Beeline, cũng như tại Yandex, một công ty công nghệ đa quốc gia.

Đại Úy Yusov cho biết thêm, các nền tảng của Nga bị tấn công mạng đã hỗ trợ và tài trợ cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Hàng chục dịch vụ thuộc các cơ sở công nghiệp hỗ trợ tổ hợp công nghiệp quân sự Nga cũng bị tấn công.

Tin tặc Ukraine đã tấn công vào cơ sở hạ tầng mạng của các nhà máy và công ty sản xuất thiết bị cho các cơ quan thực thi pháp luật của Nga, các bộ phận máy bay và trực thăng, cũng như cung cấp phần cứng và nhu liệu, máy chủ và bộ giải quyết cùng các sản phẩm khác.

Kho lưu trữ của các nhà cung cấp Internet Nga, bao gồm Mail.ru, một trong những cổng Internet được truy cập nhiều nhất ở Nga, đã bị tấn công. Theo nguồn tin, ít nhất hai chục trang web của các công ty sản xuất thiết bị chiếu sáng, nhà máy điện diesel, nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ và sản phẩm bảo vệ đạn đạo cũng bị ảnh hưởng.

Tin tặc Ukraine đã thường xuyên tấn công các nền tảng trực tuyến của Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào năm 2022.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent rằng một cuộc tấn công mạng quy mô lớn vào cuối tháng 6 đã khiến ít nhất 250.000 người tiêu dùng ở Crimea bị tạm chiếm và các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát khác không thể liên lạc được.

Cuộc tấn công tháng 6 được cho là đã ảnh hưởng đến cả mạng lưới người tiêu dùng và nhà khai thác sử dụng cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng trên các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. HUR cho biết đại diện các nhà cung cấp dịch vụ của Nga gọi đây là “cuộc tấn công DdoS /đi-đốt/ mạnh mẽ nhất mà họ từng trải qua”.

Vào tháng 7, cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống ngân hàng Nga, nhắm vào một số ngân hàng hàng đầu. Kết quả là người dùng ngân hàng Nga không thể rút tiền mặt và khi họ cố gắng sử dụng máy ATM, thẻ rút tiền và thẻ tín dụng của họ ngay lập tức bị chặn.

[Kyiv Independent: Ukrainian hackers launch large-scale cyberattack on Russian Internet providers, military-related companies, source says]

9. Bộ trưởng Quốc phòng Latvia cho biết sẽ mở rộng Liên minh máy bay điều khiển từ xa, cung cấp cho Ukraine 126 triệu Mỹ Kim hỗ trợ quân sự

Latvia đã cam kết hỗ trợ quân sự 112 triệu euro hay 126 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong năm nay và sẽ giúp mở rộng sáng kiến Liên minh máy bay điều khiển từ xa, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov viết trên Facebook vào ngày 23 tháng 8.

Umerov đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds và thảo luận về những diễn biến ở tiền tuyến cũng như củng cố Liên minh Máy bay điều khiển từ xa, là tổ chức đã đoàn kết gần 20 quốc gia cho đến nay.

“Bộ Trưởng Spruds bày tỏ sẵn sàng hợp tác với các nước khác để thu hút họ tham gia liên minh và các sáng kiến tương tự nhằm hỗ trợ Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Umerov nói.

Latvia, một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine lớn nhất, đã cam kết cung cấp hỗ trợ quân sự ở mức 0,25% GDP mỗi năm và sẽ cung cấp hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa, ông Umerov nói thêm.

Bộ Trưởng Spruds cho biết vào ngày 22 tháng 8 rằng lô hàng mới nhất bao gồm 1.400 máy bay điều khiển từ xa và Latvia đã mua tổng cộng 2.700 máy bay điều khiển từ xa từ liên minh.

Vào tháng 5, Riga cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 20 triệu euro hay 22 triệu Mỹ Kim vào liên minh máy bay điều khiển từ xa trong năm nay và một khoản tiền tương tự để phát triển năng lực máy bay điều khiển từ xa của Latvia.

Cùng với Vương quốc Anh, Latvia là nước dẫn đầu liên minh máy bay điều khiển từ xa, một sáng kiến của đồng minh được thành lập để cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng quan trọng này.

Liên minh được thành lập vào Tháng Giêng nhằm củng cố kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa (UAV) của Ukraine. Bảy quốc gia, ngoài các quốc gia sáng lập, đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hòa Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch.

[Kyiv Independent: Latvia to expand Drone Coalition, provide Ukraine $126 million in military support, defense minister says]

10. Tổng thống Ba Lan Duda, Thủ tướng Lithuania Simonyte phát biểu từ Kyiv nhân Ngày Độc lập

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte đã phát biểu tại Kyiv cùng với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nhân Ngày Độc lập của Ukraine vào ngày 24 Tháng Tám.

Ukraine kỷ niệm Ngày Độc lập vào ngày 24 tháng 8, ngày Tuyên ngôn Độc lập của đất nước được ban hành vào năm 1991. Ngày lễ này đã nhận được sự ủng hộ và ý nghĩa ngày càng tăng của người dân kể từ khi Nga xâm chiếm Donbas vào năm 2014. Đây là Ngày Độc lập thứ ba mà Ukraine đánh dấu kể từ đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Tháng Hai, 2022.

Trong bài phát biểu bằng tiếng Ukraine, Simonyte nói: “Thật vinh dự và vui mừng cho tôi khi được có mặt ở đây vào ngày này và để kỷ niệm nền độc lập của Ukraine cùng với những người dân Ukraine tự do và bất khuất”.

Simonyte nói: “Lithuania đã, đang và sẽ sát cánh cùng Ukraine trong mọi bước hướng tới mục tiêu bảo đảm rằng tội phạm chiến tranh Nga sẽ bị trừng phạt”.

“Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục làm mọi thứ để mang lại chiến thắng, chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, chiến thắng của cái thiện trước cái ác, chiến thắng của những người tự do, mà chúng ta sẽ cùng nhau ăn mừng, bằng ánh sáng, bằng khí đốt không phải của nước Nga.”

Trong một bài đăng trên X, Simonyte nói rằng chính phủ Lithuania “sẽ đáp ứng và rất có thể sẽ vượt qua cam kết đã cam kết chi 0,25% GDP cho viện trợ quốc phòng và an ninh cho Ukraine”.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, nơi theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, trong năm nay, Lithuania đã phân bổ 501 triệu euro hay 560 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ Ukraine.

Duda nói, “Chúng tôi, những người Ba Lan, biết rằng nền độc lập không được trao một lần và mãi mãi. Trong lịch sử của chúng tôi, chúng tôi đã trải qua những khoảnh khắc bi thảm, chúng tôi đã hai lần đánh mất chủ quyền và hai lần khôi phục lại nó bằng những nỗ lực phi thường.”

“Tôi chưa bao giờ có và không có chút nghi ngờ nào rằng, thông qua những nỗ lực và đấu tranh đoàn kết, người dân Ukraine dũng cảm sẽ giữ vững nền độc lập của mình. Mặc dù Ukraine hiện đang chiến đấu chống lại kẻ xâm lược Nga, đấu tranh quyết liệt để giành độc lập, nhưng tôi tin tưởng rằng cuộc chiến sẽ sớm kết thúc với chiến thắng của tự do trước chế độ chuyên chế.”

Tổng thống Ba Lan nói: “Ra khỏi bóng tối của chiến tranh và sự tàn phá của các vùng lãnh thổ bị cháy xém, một thế giới mới sẽ xuất hiện”.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine kiên định nhất. Theo Viện Kiel, Ba Lan đã phân bổ 4,3 tỷ euro hay 4,8 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

[Kyiv Independent: Polish President Duda, Lithuanian PM Simonyte make remarks from Kyiv on Independence Day]

11. Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov bị bắt tại phi trường Pháp

Pavel Durov, tỷ phú sáng lập và là Giám đốc của Telegram, đã bị bắt tại phi trường Le Bourget bên ngoài Paris khi đang di chuyển trên máy bay riêng của mình.

Báo cáo của mạng TF1 của Pháp cho thấy anh ta bị truy nã ở Pháp do cuộc điều tra về việc Telegram thiếu kiểm duyệt, là điều mà chính quyền tin rằng đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm tiếp tục diễn ra trên nền tảng này.

Durov, người có tài sản ròng ước tính khoảng 15,5 tỷ Mỹ Kim, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng mạng xã hội VK của mình mà sau đó ông đã bán VK.

Ông đã tuyên bố rằng Telegram nên duy trì một nền tảng trung lập, chống lại các áp lực khác nhau của chính phủ.

Theo Durov, Telegram chặn các tài khoản và chatbot thu thập dữ liệu hỗ trợ các cuộc tấn công hoặc kêu gọi bạo lực.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết vào tháng 3 rằng Telegram gây ra rủi ro vì “bất kỳ ai cũng có thể tạo một kênh và bắt đầu viết bất cứ điều gì mình muốn trên đó”, nhưng nó cũng mang lại những lợi ích nhất định, cụ thể là trong việc liên lạc với những người từ các khu vực bị tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Telegram CEO Pavel Durov arrested at French airport]

12. Chỉ huy lữ đoàn nói: Trao đổi tù binh chiến tranh ngày 24 tháng 8 không bao gồm bất kỳ binh sĩ Azov nào

Chỉ huy Trung đoàn Azov Denys Prokopenko chỉ trích cuộc trao đổi tù nhân gần đây, bày tỏ sự thất vọng khi không có chiến binh Azov nào, những người đã bị Nga giam giữ hơn hai năm qua trong số những người được trao trả.

Prokopenko cho rằng Ngày Độc lập của Ukraine nên là thời điểm để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã bảo vệ đất nước, đặc biệt là các chiến binh Azov đã chiến đấu quyết liệt ở Mariupol bất chấp mọi khó khăn.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 24 Tháng Tám xác nhận rằng 115 binh sĩ Ukraine đã được đưa về từ nơi bị Nga giam giữ.

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia, quân đội, hải quân và Lực lượng Biên phòng Nhà nước nằm trong số những người được trở về Ukraine.

Lubinets cho biết đây là cuộc trao đổi tù nhân thứ 55 như vậy. Ông nói thêm, tổng cộng có 3.520 tù binh Ukraine đã được đưa về nước kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

[Kyiv Independent: August 24 prisoner exchange did not include any Azov soldiers, brigade commander says]

13. Lithuania công bố gói viện trợ quân sự mới, bao gồm máy bay điều khiển từ xa, hỏa tiễn phòng không

Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte hôm 24 Tháng Tám công bố gói viện trợ mới dành cho Ukraine, bao gồm máy bay điều khiển từ xa, hỏa tiễn phòng không và quỹ mua thiết bị quân sự.

Simonyte và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đến thăm Kyiv nhân Ngày Độc lập của Ukraine.

Trong bài phát biểu bằng tiếng Ukraine, Simonyte nói: “Thật vinh dự và vui mừng cho tôi khi được có mặt ở đây vào ngày này và để kỷ niệm nền độc lập của Ukraine cùng với những người dân Ukraine tự do và bất khuất”.

Simonyte sau đó nói trên X rằng Vilnius sẽ cung cấp cho Ukraine gói hệ thống hỏa tiễn phòng không tầm ngắn mới, cũng như hệ thống chống máy bay điều khiển từ xa, súng, đạn dược và các thiết bị khác vào tháng 9.

Thủ tướng Lithuania cho biết, Lithuania cũng đã cam kết cung cấp cho Ukraine 5.000 máy bay điều khiển từ xa của Lithuania vào cuối mùa thu và sẽ phân bổ 35 triệu euro (39,2 triệu Mỹ Kim) để mua radar và thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine.

Simonyte lưu ý rằng đến cuối năm 2024, Lithuania sẽ thực hiện và rất có thể vượt quá cam kết chi 0,25% GDP để hỗ trợ Ukraine và quốc phòng.

Simonyte nói thêm: “Tôi kêu gọi tất cả các đối tác và đồng minh của chúng tôi cam kết cùng một mục tiêu”.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, nơi theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, trong năm nay, Lithuania đã phân bổ 501 triệu euro hay 560 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ Ukraine.

[Kyiv Independent: Lithuania announces new military aid package, including drones, air defense missiles]

14. Kyiv phủ nhận các cuộc đàm phán được tổ chức với Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình quốc gia vào ngày 24 Tháng Tám, Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko phủ nhận bất cứ cuộc đàm phán gián tiếp nào với Nga nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

“Chúng tôi không đàm phán với những kẻ khủng bố, đó là điều chắc chắn, đặc biệt là không đàm phán ở hậu trường. Điều đó là không thể… Tất nhiên, chúng tôi không tiến hành các cuộc đàm phán này với người Nga”, Halushchenko nói.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 18 Tháng Tám cũng phủ nhận thông tin cho rằng nước này đang tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp với Ukraine ở Qatar về việc hai bên cùng ngừng tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tờ Washington Post ngày 17 Tháng Tám đưa tin, dẫn các nguồn tin chính thức giấu tên, cho biết Nga đang chuẩn bị tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp bí mật với Ukraine - do Qatar tạo điều kiện - để cùng nhau ngăn chặn các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Theo tờ Washington Post, việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Nga đã làm gián đoạn kế hoạch cho các cuộc đàm phán gián tiếp đó.

Theo Halushchenko, vào ngày 22 tháng 8, một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đã được tổ chức về điểm thứ ba của công thức hòa bình, an ninh năng lượng. Hơn 40 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Bộ trưởng cho biết những người tham gia sự kiện đã thông qua một thông cáo chung.

Tài liệu nêu rõ rằng các cuộc tấn công vào lưới điện dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Halushchenko nói và nhấn mạnh rằng “mọi người đều ủng hộ tuyên bố”.

Theo Halushchenko, tài liệu này có thể được chuyển cho chính phủ Nga và một số quốc gia có thể đóng vai trò trung gian trong quá trình này.

Nga đã phát động một chiến dịch lớn bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong vài tháng đầu năm 2024, phá hủy hoặc vô hiệu hóa các nhà máy điện và buộc phải cắt điện luân phiên trên khắp đất nước.

Đổi lại, Ukraine đã tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa nhằm làm suy yếu doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Mạc Tư Khoa, một trong những nguồn thu nhập chính của nước này.

Theo tờ Washington Post, một nguồn tin ngoại giao giấu tên được cho là đã nói với hãng tin này rằng các quan chức Nga đã hoãn cuộc gặp với các quan chức Qatar sau vụ xâm nhập xuyên biên giới của Ukraine.

Hai nguồn tin cũng nói với tờ Washington Post rằng các quan chức cao cấp của Ukraine đã nghi ngờ về thỏa thuận này ngay cả trước khi bắt đầu cuộc xâm nhập, cho rằng cơ hội thành công của nó là 20% hoặc thấp hơn vì họ nghi ngờ sự chân thành của Nga. Các quan chức khác đang hy vọng rằng đây có thể là bước đầu tiên hướng tới một thỏa thuận hòa bình toàn diện hơn, tờ báo này viết.

[Kyiv Independent: Kyiv denies talks held with Russia to stop strikes on energy infrastructure]
 
TT Zelenskiy: 96 thị trấn Nga thất thủ. Ben Wallace: Đừng làm nửa vời: Hãy giúp Ukraine chiến thắng
VietCatholic Media
15:09 26/08/2024


1. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói: Đừng làm nửa vời. Anh phải cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết để 'hoàn thành việc' chống lại Nga

Một cựu Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng Anh phải cung cấp cho Ukraine mọi thứ cần thiết để “hoàn thành công việc” chống lại Nga.

Hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, Ben Wallace khẳng định các biện pháp nửa vời sẽ không mang lại hòa bình và việc rút bớt sự hỗ trợ của Anh chỉ có nguy cơ kéo dài cuộc chiến ở Âu Châu.

Volodymyr Zelenskiy tuần này đã đẩy mạnh chiến dịch yêu cầu nới lỏng các hạn chế sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh sau khi bắt đầu tấn công vào khu vực Kursk của Nga.

Phát biểu với Times Radio, ông Wallace cho biết: “Một trong những cách tốt nhất để củng cố khả năng răn đe đối với Nga là bảo đảm rằng không có gì bị loại khỏi bàn đàm phán.”

“Và nếu cần, chúng ta phải cung cấp cho Ukraine các công cụ để hoàn thành công việc, để giành chiến thắng, không để đứng yên, không chấp nhận xung đột đóng băng mà phải cung cấp cho Ukraine những công cụ mà họ cần để trục xuất Nga khỏi các khu vực của nước này đang có giao tranh, thậm chí toàn bộ đất nước của họ nếu có thể.”

Phát biểu gần đây, Tổng thống Zelenskiy cảnh báo vụ xâm nhập Kursk chỉ là khởi đầu cho âm mưu phá hủy cỗ máy chiến tranh của Putin khi ông kêu gọi bổ sung thêm vũ khí.

Nhà lãnh đạo Ukraine ca ngợi quân đội của ông đã làm “công việc xuất sắc” trong việc vượt qua biên giới Nga, nhưng cho biết sự giúp đỡ từ phương Tây cần phải “tăng tốc”.

Phát biểu hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, Zelenskiy cho biết binh lính của ông đang “làm mọi cách để giữ vững các vị trí” mà họ đã giành được sau phòng tuyến của đối phương.

Ông nói thêm: “Ở mọi hướng, quân đội của chúng tôi đang làm một công việc xuất sắc.

“Tuy nhiên, khi nói đến nguồn cung cấp từ các đối tác, chúng tôi cần đẩy nhanh tiến độ.”

[The Sun: NO HALF MEASURES Britain must give Ukraine everything it needs to ‘finish the job’ against Russia, says ex-defence chief]

2. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine tiến thêm 1 tới 3 km nữa, tùy theo mỗi hướng chiếm thêm 2 thị trấn ở tỉnh Kursk của Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine đã tiến từ 1 đến 3 km ở một số khu vực thuộc tỉnh Kursk của Nga, tiếp tục chiếm thêm hai thị trấn trong khu vực.

Ông lưu ý rằng giao tranh đang diễn ra để chiếm thêm một thị trấn nữa.

Ukraine bắt đầu xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6 tháng 8.

Tính đến ngày 20 tháng 8, quân đội Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 1.263 km2 và 93 thị trấn, bao gồm cả thành phố Sudzha. Tính đến những tiến bộ bổ sung được thực hiện tính đến ngày 25 tháng 8, ít nhất 96 thị trấn của Nga đã thất thủ.

Trong diễn từ ngày độc lập, 24 tháng 8, Tổng thống Zelenskiy nói rằng hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công xâm lược tỉnh Sumy của Ukraine và trung tâm khu vực của tỉnh này, thành phố Sumy.

Zelenskiy đánh giá tích cực tiến độ của hoạt động ở Kursk, đồng thời nói thêm: “Hoạt động này rất phức tạp, điều quan trọng là nó phải diễn ra theo đúng kế hoạch của chúng tôi”.

Tổng thống nói rằng ông không thể tiết lộ tất cả các mục tiêu và kết quả của hoạt động, nhưng một trong số đó là bổ sung lượng tù binh chiến tranh Nga có thể đổi lấy tù binh Ukraine ở Nga.

Ước tính số tù nhân Nga bị Ukraine bắt giữ trong tỉnh Kursk là khoảng 2.000 binh sĩ Nga.

Vào ngày 10 tháng 8, chính phủ Nga đã công bố một “chiến dịch chống khủng bố” ở các tỉnh Bryansk, Kursk và Belgorod, giáp biên giới Ukraine và bắt đầu di tản ở những khu vực này, bao gồm cả các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Zaporizhzhia và Crimea.

Cho đến nay, quân đội Nga vẫn tiếp tục thất bại trong việc thiết lập các cầu phao để bắc qua sông Seym. Tàn quân còn sót lại lang thang, đói khát trốn tránh trong nhà người Nga hay ra đầu hàng quân Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukraine advances another 1-3 km, captures 2 more settlements in Russia's Kursk Oblast, Zelensky says]

3. Nổ lớn ở Kyiv khi Nga tiến hành cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn khắp Ukraine, ít nhất 4 người thiệt mạng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 26 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv và các thành phố khác trên khắp Ukraine vào sáng Thứ Hai, 26 Tháng Tám, khi Nga tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Còi báo động không kích vang lên khắp đất nước ngay trước 6 giờ sáng và cảnh báo vẫn còn hiệu lực tại thời điểm viết bài.

Các phóng viên của Kyiv Independent đã nghe thấy tiếng nổ trong thành phố ngay trước 8 giờ 30 sáng và vài tiếng sau đó. Nhiều thông tin khác được nghe thấy ngay sau 9 giờ sáng ngay sau khi Không quân Ukraine cho biết các máy bay MiG-31 của Nga, được sử dụng để phóng hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal, đã cất cánh và đang hướng về Kyiv.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết đã xảy ra tình trạng mất điện ở “một số quận” của thủ đô và sau đó nói thêm rằng có vấn đề với nguồn cung cấp nước ở hữu ngạn thành phố.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết các cơ sở hạ tầng ở Kyiv đã bị tấn công, đồng thời cho biết thêm chính quyền đang thiết lập “các điểm bất khả chiến bại”, các trạm chung cung cấp phương tiện sạc điện thoại và truy cập Internet cho người dân bị ảnh hưởng bởi việc cắt điện.

Ngay sau 9 giờ sáng, DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết tình trạng cắt điện khẩn cấp đã diễn ra trên khắp Ukraine.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, tuyên bố: “Mong muốn phá hủy ngành năng lượng của chúng tôi sẽ khiến người Nga phải trả giá đắt về cơ sở hạ tầng của họ”.

Thị trưởng thành phố Ihor Terekhov cho biết người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở Kharkiv.

Các vụ nổ cũng được báo cáo ở Odesa, Vinnytsia, Zaporizhzhia, Kremenchuk, Dnipro, Khmelnytskyi, Kropyvnytskyi và Kryvyi Rih, cũng như ở các tỉnh Lviv, Rivne và Ivano-Frankivsk.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết tổng cộng 15 tỉnh đã bị tấn công. Ông nói: “Cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố Nga”, đồng thời cho biết thêm: “Thật không may, đã có thiệt hại ở một số tỉnh”.

Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng đã được báo cáo ở các tỉnh Kyiv, Lviv, Zaporizhzhia và Vinnytsia.

Tại thành phố Lutsk ở tây bắc Ukraine, một tòa nhà chung cư đã bị hư hại, thị trưởng thành phố Ihor Polishchuk cho biết. Sau đó ông cho biết một người đã thiệt mạng.

Tại Dnipropetrovsk, Thống đốc Serhii Lysak cho biết một người đàn ông 69 tuổi đã thiệt mạng do vụ tấn công.

Tại Zaporizhzhia, Thống đốc Ivan Fedorov cho biết một người đàn ông đã thiệt mạng khi một ngôi nhà riêng bị tấn công.

Ông nói thêm: “Thế giới phải ngăn chặn quốc gia khủng bố này”.

Tại Zhytomyr, Thống đốc Vitaliy Bunechko cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng.

Tại Mykolaiv, Thống đốc Vitalii Kim cho biết có 3 người bị thương.

Tại Lviv, Thống đốc Maksym Kozytskyi cho biết cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị tấn công và hậu quả là mất điện.

Thống đốc Oleh Kiper cho biết bốn người trong đó có một cậu bé 10 tuổi bị thương ở Odesa.

Lực lượng Không quân Ukraine ban đầu báo cáo về hoạt động của 11 máy bay ném bom Nga cũng như nhiều máy bay điều khiển từ xa cảm tử kamikaze đang hướng tới các thành phố trên khắp đất nước.

Sau đó, cơ quan này đưa tin về việc phóng nhiều nhóm hỏa tiễn thuộc nhiều loại khác nhau.

Sau đó họ cho biết có thêm sáu máy bay ném bom khác của Nga đang bay trên không.

[Kyiv Independent: Explosions heard in Kyiv as Russia launches massive missile and drone attack across Ukraine, at least 4 dead]

4. Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm cơ sở của Nga nằm trong tầm bắn của ATACMS của Mỹ

Hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 250 cơ sở quân sự và bán quân sự nằm trong tầm bắn của hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp.

Mỹ đã gửi một số hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật tầm xa tới Kyiv vào đầu năm nay, nhưng Ukraine chỉ được phép sử dụng chúng trong phạm vi lãnh thổ Ukraine và vùng Crimea bị sáp nhập chứ không phải trên đất Nga.

Một quan chức an ninh quốc gia cao cấp giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden gần đây đã nói với Politico rằng các cuộc tấn công của ATACMS nhằm vào các mục tiêu ở Nga dù sao cũng sẽ không hiệu quả như Kyiv mong đợi vì Mạc Tư Khoa đã triển khai lại máy bay quân sự của mình từ các căn cứ không quân của Nga gần Ukraine.

Nhưng các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã lập luận chống lại điều này, trong đánh giá về Chiến dịch tấn công của Nga hôm thứ Bảy, khi công bố các hình ảnh và bản đồ vệ tinh cho thấy 250 mục tiêu vẫn nằm trong tầm bắn của ATACMS của Ukraine.

Hình ảnh cho thấy các mục tiêu bao gồm các căn cứ quân sự lớn, trạm thông tin liên lạc, trung tâm hậu cần, cơ sở sửa chữa, kho nhiên liệu, kho đạn dược và các căn cứ quân sự.

ISW cho biết “Nga phải đối diện với những khó khăn rất lớn thậm chí đến mức bất khả thi trong việc nhanh chóng triển khai lại tài sản” từ những nơi này.

Các nhà nghiên cứu viết: “Chỉ có 17 trong số 250 đối tượng này là phi trường và khó có khả năng quân đội Nga đã tái triển khai tài sản khỏi tất cả 233 đối tượng còn lại ở mức độ tương tự như những gì họ đã làm với tài sản hàng không”.

Họ nói thêm: “Các lực lượng Ukraine không cần phải tấn công từng mục tiêu quân sự và bán quân sự của Nga ở Nga trong phạm vi vũ khí do phương Tây cung cấp để bắt đầu tạo ra áp lực chiến thuật đáng kể lên quân đội Nga”.

Ukraine được phép sử dụng các hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp cùng với GMLRS hay Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt có hướng dẫn để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga, nhưng chúng có tầm bắn ngắn hơn.

Theo ISW, chỉ 20 trong số 250 mục tiêu tiềm năng nằm trong tầm bắn của loại vũ khí này.

Họ cho biết: “Những bình luận của các quan chức Mỹ tập trung vào việc Nga tái triển khai các tài sản trên không cho đến nay phần lớn đã bỏ qua rất nhiều các mục tiêu trong phạm vi ATACMS mà lực lượng Ukraine có thể tấn công nếu lệnh cấm của Mỹ được dỡ bỏ.”

Vào tháng 7, Ngũ Giác Đài đã đưa ra cảnh báo về khả năng cuộc chiến lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine vào các quốc gia Baltic và Ba Lan.

Thư ký báo chí, Thiếu tướng Pat Ryder, nói với đài Tiếng nói Hoa Kỳ phiên bản tiếng Ukraine vào thời điểm đó: “Chúng tôi không muốn thấy những hậu quả không lường trước được, một sự leo thang có thể biến cuộc xung đột này thành một cuộc xung đột rộng hơn, vượt ra ngoài biên giới Ukraine”.

Điều này xảy ra sau khi chính phủ Mỹ quyết định nới lỏng lệnh cấm sử dụng vũ khí và thiết bị chung để tấn công bên trong lãnh thổ Nga vào tháng 5, sau các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở khu vực Kharkiv, nhưng điều này đi kèm với những giới hạn bao gồm việc không sử dụng ATACMS.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Hai tuần trước rằng Kyiv đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Kursk của Nga, giáp với khu vực Sumy của Ukraine, giành quyền kiểm soát 1.263 km2 lãnh thổ Nga và 93 thị trấn. Đây là lần đầu tiên quân đội nước ngoài chiếm giữ lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Tờ Washington Post đưa tin Ngũ Giác Đài đã hỏi Kyiv những gì họ cần để thực hiện sứ mệnh và một quan chức Mỹ giấu tên nói với tờ báo: “Họ có thể có một kế hoạch, nhưng họ không chia sẻ nó với chúng tôi”.

[Newsweek: Satellite Images Show Hundreds of Russian Facilities in Range of US ATACMS]

5. Putin 'đã đưa ra quyết định' về việc đáp trả vụ xâm nhập Kursk

Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, nói rằng Vladimir Putin đã đưa ra phản ứng trước việc Ukraine xâm nhập khu vực Kursk, Reuters đưa tin.

Đại sứ Nga nói: “Tôi chân thành nói với các bạn rằng tổng thống đã đưa ra quyết định.

“Tôi tin chắc rằng mọi người sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc vì những gì đã xảy ra ở khu vực Kursk”.

Các tuyên bố của Antonov xem ra trái ngược với các tuyên bố của các blogger quân sự Nga. Kênh Baza của Nga vốn ủng hộ Điện Cẩm Linh và cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine cho biết “Hãy nói cho chúng tôi biết chính thức ai là chỉ huy của cuộc phản công chống lại quân Ukraine. Tới giờ này gần 3 tuần đã trôi qua, chúng ta vẫn bị tê liệt.”

[The Guardian: Putin 'made a decision' on response to Kursk incursion, ambassador says]

6. Cuộc tấn công của Nga làm thiệt mạng nhân viên truyền thông, làm bị thương các nhà báo Mỹ và Âu Châu

Reuters xác nhận hôm Chúa Nhật rằng công dân Anh Ryan Evans, 38 tuổi, cố vấn an toàn cho nhóm của hãng thông tấn đưa tin về cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công tối thứ Bảy vào một khách sạn ở miền Đông Ukraine, và hai nhà báo khác, một người đã bị giết, và một người bị thương.

Hãng tin cho biết các nhà báo đang được điều trị tại bệnh viện và cho biết một người bị thương nặng. “Ba đồng nghiệp khác đã được xác định,” Reuters đưa tin hôm Chúa Nhật, sau cuộc tấn công vào khách sạn Sapphire ở Kramatorsk, Ukraine, xảy ra vào tối thứ Bảy, nơi một nhóm Reuters gồm sáu người đang ở.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu hôm Chúa Nhật đăng trên X,, rằng khách sạn “đã bị hỏa tiễn 'Iskander' của Nga phá hủy một cách cố ý, có tính toán”. Iskander là hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn của Nga, có sức công phá rất lớn. Hãng tin AP đưa tin rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng Nga.

Newsweek đã liên hệ với nhóm báo chí của chính phủ Nga để yêu cầu bình luận qua email vào Chúa Nhật.

Tổng thống Ukraine cho biết có 7 người bị thương và một người thiệt mạng, đồng thời cho biết thêm rằng “các nhân viên cấp cứu đã phải dành cả ngày để dọn dẹp đống đổ nát”. Tổng thống Zelenskiy xác nhận những người bị thương là người Ukraine, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Reuters cho biết Evans, từng là quân nhân Anh, đã làm việc với cơ quan này từ năm 2022, tư vấn cho “các nhà báo của họ về sự an toàn trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Ukraine, Israel và tại Thế vận hội Paris”.

“Chúng tôi gửi lời chia buồn và suy nghĩ sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân yêu của Ryan. Ryan đã giúp rất nhiều nhà báo của chúng tôi đưa tin về các sự kiện trên khắp thế giới; chúng tôi sẽ nhớ anh ta vô cùng”, Reuters cho biết.

Chiều Chúa Nhật, Vadym Filashkin, thống đốc vùng Donetsk, cho biết một thành viên của nhóm Reuters đã chết và 6 người bị thương gồm 4 nhà báo và 2 người dân địa phương. Ông cho biết “người chết là một nhà báo người Anh”.

Các bức ảnh chụp trực tuyến về khách sạn cho thấy nó chỉ còn là đống đổ nát và lực lượng cấp cứu Ukraine đang tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ đã mở một “cuộc điều tra trước khi xét xử” về cuộc tấn công mà họ tuyên bố xảy ra vào lúc 10:35 tối theo giờ địa phương vào thứ Bảy.

Kramatorsk là một trong số ít thành phố ở khu vực Donetsk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Trước đó, Nga đã tham gia vào xung đột vũ trang trong khu vực kể từ năm 2014. Nhóm Khủng hoảng Quốc tế cho biết quân đội Nga và các lực lượng ủy nhiệm của nó đã giết chết ít nhất 14.000 người trước khi Putin tiến hành xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các lực lượng Nga tiếp tục gây áp lực lên khu vực, giành lại ưu thế trong quá khứ hai năm rưỡi.

Những năm gần đây được đánh dấu bằng bạo lực cực độ và các cuộc tấn công nhằm vào các nhà báo. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, gọi tắt là CPJ, báo cáo rằng kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu vào tháng 10 năm 2023, ít nhất 116 nhà báo đã thiệt mạng, “đây là khoảng thời gian nguy hiểm nhất đối với các nhà báo kể từ khi CPJ bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1992”. Tổ chức này hiện cho biết 43 nhà báo đã bị sát hại trên toàn cầu vào năm 2024 và chưa đăng bài về cuộc tấn công gần đây nhất này.

Bộ Ngoại Giao Nga hôm thứ Năm thông báo rằng họ đã mở một vụ án hình sự chống lại một phóng viên CNN và hai phóng viên người Ukraine, cáo buộc họ nhập cảnh trái phép vào nước này trong khi đưa tin về một cuộc xâm nhập của quân đội Ukraine vào khu vực Kursk. Trước đây họ đã làm như vậy đối với hai nhà báo người Ý.

Kể từ cuộc tấn công bất ngờ ngày 6 Tháng Tám, lực lượng Ukraine đã tiến vào khu vực Kursk của Nga trong vài tuần qua, phân nhánh sang khu vực lân cận Belgorod. Cuộc xâm nhập đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến II.

[Newsweek: Russian Strike Kills Media Staffer, Injures US, European Journalists]

7. Trước ngày độc lập của Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh đã nói rằng “ngày mai, chúng tôi muốn sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine được cả thế giới lắng nghe”.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh, John Healey nói:

“Chính phủ Anh và các đối tác của chúng tôi trong NATO đang dẫn đầu một chiến dịch quốc tế nhằm gây ồn ào cho Ukraine nhân Ngày Độc lập của Ukraine, ngày 24 tháng 8.”

“Chúng ta không được im lặng trước sự xâm lược của Nga.”

“Ngày Độc lập Ukraine này, chúng tôi mới tôn vinh sự dũng cảm và kiên cường của Ukraine bằng cách thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine trên các phương tiện truyền thông.”

Các tổ chức và công chúng được khuyến khích tham gia chiến dịch của chúng tôi bằng cách đăng một video gây ồn ào cho Ukraine trên mạng xã hội với hashtag #MakeNoiseForUkraine.

Vui lòng đăng video của bạn vào ngày 24 tháng 8 năm 2024, Ngày Độc lập của Ukraine.

Bạn có thể tạo ra tiếng ồn theo bất kỳ cách nào bạn thích: vỗ tay hoặc cổ vũ, chơi nhạc cụ, hát một bài hát, dậm chân hoặc rung chuông. Bạn cũng có thể hét lên 'Slava Ukraini' - Vinh quang cho Ukraine!

8. Bắc Hàn đưa ra cảnh báo hạt nhân sau báo cáo về chiến lược mới của Mỹ

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn hôm thứ Bảy cảnh báo rằng việc Mỹ cập nhật chính sách hạt nhân của nước này sẽ có “tác động tiêu cực đến tình hình an ninh và hệ thống giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Tass hôm thứ Bảy đưa tin rằng một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn, được Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn trích dẫn, đã cáo buộc Mỹ “bị ám ảnh bởi việc bảo đảm ưu thế hạt nhân đơn phương”. Phát ngôn nhân nói thêm rằng “động thái cập nhật chính sách hạt nhân của Mỹ - quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới - sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến tình hình an ninh và hệ thống giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Nhận xét này được đưa ra nhằm đáp lại các báo cáo về việc Tổng thống Joe Biden sửa đổi một tài liệu chiến lược hạt nhân nhằm chuyển hướng chiến lược răn đe của Mỹ sang một chính sách tập trung vào việc đối phó với việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Tài liệu chiến lược, có tiêu đề “Hướng dẫn về triển khai hạt nhân”, được cho là đã được Tổng thống Biden phê duyệt vào tháng 3 và được cập nhật khoảng 4 năm một lần và được xếp loại mật. Tòa Bạch Ốc chưa công khai thông báo rằng Tổng thống Biden đã phê duyệt các sửa đổi.

Đầu mùa hè này, Pranay Vaddi, giám đốc cao cấp về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết chiến lược mới nhấn mạnh “sự cần thiết phải ngăn chặn đồng thời Nga, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Bắc Hàn”, theo một báo cáo từ Thời báo New York.

Rất khó để xác định số lượng kho vũ khí hạt nhân toàn cầu. Báo cáo năm 2024 của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Nga có 5.580 đầu đạn hạt nhân, Mỹ có 5.044 và Trung Quốc có 500, trong khi Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết Nga và Mỹ sở hữu lần lượt 4.380 và 3.708. Chính phủ Mỹ trước đó tiết lộ vào tháng 9/2023 rằng nước này có 3.748 đầu đạn hạt nhân vào thời điểm đó.

Ngoài Mỹ, Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn, 5 quốc gia khác cũng sở hữu vũ khí hạt nhân. Washington tin rằng Bắc Kinh đang nhanh chóng gia tăng kho vũ khí hạt nhân, ước tính nước này có thể có hơn 1.000 vũ khí hạt nhân vào năm 2030.

“Trung Quốc thực sự quan ngại về báo cáo liên quan”, Mao Ninh, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám. Đáp lại những cập nhật của Tổng thống Biden về “Hướng dẫn về triển khai hạt nhân”, cô ta nói thêm rằng Bắc Kinh duy trì kho vũ khí hạt nhân của mình ở mức tối thiểu cần thiết cho an ninh quốc gia, không ngang tầm với Mỹ.

Theo những số liệu nói trên, kho vũ khí hạt nhân của Washington đứng thứ hai sau Mạc Tư Khoa.

Mao Ninh nói: “Mỹ là quốc gia duy nhất sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh, cho nổ hai quả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Trong những năm sau đó, trong Chiến tranh Lạnh, Mỹ và Nga tham gia vào cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân.”

“Mỹ thích nói về 'mối đe dọa hạt nhân' từ người khác mà không có bối cảnh, trong khi chính Mỹ mới là tác nhân vô trách nhiệm nhất và là quốc gia bất hảo đang kích động một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân và làm tăng khả năng xảy ra xung đột hạt nhân toàn cầu”, Bắc Hàn nói. Phát ngôn nhân của Nam Hàn cho biết, Tass đưa tin.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, gây ra cuộc chiến kéo dài hơn hai năm rưỡi, căng thẳng toàn cầu và các mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đã leo thang. Ngoài các mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân, giao tranh gần các nhà máy điện hạt nhân ở Nga và Ukraine còn làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tan chảy hạt nhân.

[Newsweek: North Korea Issues Nuclear Warning After Report of New US Strategy]

9. Zelenskiy bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ấn Độ đăng cai hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai của Ukraine

Hôm Chúa Nhật, 25 Tháng Tám, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra với Ả Rập Saudi, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ để tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình khai mạc cho Ukraine diễn ra vào 2 ngày 15 và 16 tháng 6 tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock của Thụy Sĩ. Hội nghị thượng đỉnh do Ukraine và Thụy Sĩ đồng tổ chức, đánh dấu một bước quan trọng trong việc Ukraine theo đuổi một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến đang diễn ra. Sự kiện này đã thu hút các phái đoàn từ 92 quốc gia và tám tổ chức toàn cầu hội tụ để thảo luận về các khía cạnh chính của “Công thức hòa bình” của Zelenskiy.

Hội nghị thượng đỉnh tập trung vào ba điểm quan trọng trong kế hoạch 10 điểm này: đó là an ninh hạt nhân và năng lượng, an ninh lương thực và thả tù nhân và người bị trục xuất Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh lên đến đỉnh điểm với một thông cáo chung cuối cùng được ký bởi gần 80 quốc gia, bao gồm Ukraine, cùng với 4 tổ chức Âu Châu.

Trong cuộc trò chuyện được chia sẻ trên mạng xã hội của mình vào ngày 25 Tháng Tám với các nhà báo Ấn Độ, ông Zelenskiy tiết lộ rằng ông đã thông báo cho Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về việc ông ủng hộ Ấn Độ tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Kyiv đang tìm kiếm địa điểm đăng cai trong số các quốc gia ở miền Nam bán cầu.

Tuy nhiên, Zelenskiy nhấn mạnh: “Nhưng tôi muốn thành thật mà nói, và điều này không chỉ áp dụng với Ấn Độ mà còn với bất kỳ quốc gia nào tích cực về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Chúng tôi sẽ không thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở một quốc gia chưa tham gia thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hòa bình.”

Tổng thống Ukraine cũng cho biết trong cuộc gặp với ông Modi vào ngày 23 Tháng Tám, họ đã thảo luận về tất cả các điểm trong thông cáo chung và hội nghị thượng đỉnh hòa bình trước đó.

[Kyiv Independent: Zelensky expresses support for India hosting Ukraine's second peace summit]

10. Nhận định của cố vấn Tổng thống Ukraine về chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ấn Độ

Mykhailo Podolyak, cố vấn trong văn phòng tổng thống Ukraine, nói với Reuters rằng chuyến thăm của Narendra Modi tới Kyiv rất có ý nghĩa vì New Delhi “thực sự có ảnh hưởng nhất định” đối với Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là xây dựng mối quan hệ một cách hiệu quả với những quốc gia như vậy, giải thích cho họ biết đâu là kết thúc đúng đắn của cuộc chiến - và đó cũng là lợi ích của họ”.

Cuộc gặp của ông Modi với Volodymyr Zelenskiy diễn ra vài tuần sau khi nhà lãnh đạo Ukraine chỉ trích thủ tướng Ấn Độ về chuyến đi tới Mạc Tư Khoa. Đối với ông Modi, chuyến thăm là cơ hội để giải tỏa căng thẳng sau khi ông được xuất hiện ôm Vladimir Putin vào tháng 7 khi Mạc Tư Khoa tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào Ukraine nhằm vào một bệnh viện nhi. Hôm nay, Zelenskiy ôm lấy Modi trước khi cuộc đàm phán bắt đầu.

Ấn Độ gần đây đã phát triển quan hệ kinh tế với Nga khi các quốc gia phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trước đây hiếm khi mua dầu của Nga đã nổi lên thành khách hàng lớn nhất của Mạc Tư Khoa về dầu vận chuyển bằng đường biển.

Tại Kyiv, Thủ tướng Modi của Ấn Độ cho biết “xung đột đặc biệt tàn khốc đối với trẻ nhỏ”.

Ông nói: “Trái tim tôi hướng về gia đình của những đứa trẻ đã thiệt mạng và tôi cầu nguyện rằng họ sẽ tìm được sức mạnh để chịu đựng nỗi đau buồn của mình”.

11. Trung Quốc không còn là khách hàng mua dầu của Nga nhiều nhất

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước nhập khẩu dầu Nga số 1 trong tháng 7 vừa qua.

Reuters trích dẫn các nguồn tin trong ngành cho biết, kỷ lục 2,07 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga đã được xuất khẩu sang quốc gia Nam Á này. Con số này thấp hơn so với mức nhập khẩu 1,76 triệu thùng mỗi ngày của Trung Quốc - giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong năm nay.

Nền kinh tế Nga, vốn chịu các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của nhà độc tài Vladimir Putin, đã trở nên phụ thuộc vào xuất khẩu dầu giảm giá mạnh sang Ấn Độ và Trung Quốc, là những quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thương mại của Trung Quốc với Nga đã tăng vọt kể từ khi chiến tranh bắt đầu, tăng 26% lên mức cao 240 tỷ Mỹ Kim vào năm ngoái, mặc dù các ngân hàng Trung Quốc cảnh giác với các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ đã khiến các giao dịch xuyên biên giới ngày càng khó khăn hơn đối với các thương nhân Nga trong những tháng gần đây.

Thương mại New Delhi-Mạc Tư Khoa cũng bùng nổ, với việc Bộ thương mại Ấn Độ đạt doanh thu kỷ lục 65,7 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023.

Tuy nhiên, điều này dẫn đến thâm hụt thương mại ngày càng tăng, với các lệnh trừng phạt quốc tế được áp đặt vì chiến tranh đã làm phức tạp thêm nỗ lực của Ấn Độ nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang đối tác Nga.

Chris Weafer, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Macro-Advisory có trụ sở tại Á-Âu, tin rằng đây có thể là một trong những yếu tố đằng sau chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Ấn Độ trong tuần này.

Ông nói với Newsweek: “Ấn Độ hiện nhập khẩu nhiều dầu của Nga đến mức thâm hụt thương mại đã tăng từ 5 tỷ Mỹ Kim vào năm 2021 lên gần 60 tỷ Mỹ Kim trong năm nay”. “Modi muốn Ấn Độ xuất khẩu nhiều sản phẩm hơn sang Nga để giúp giảm thâm hụt này, nhưng các hạn chế thanh toán tài chính khiến điều đó trở nên khó khăn”.

Thương mại của Nga với Trung Quốc bùng nổ sau các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với việc Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine, với dầu mỏ chiếm gần 2 phần 3 giao dịch đó sau khi Nga mất phần lớn thị trường dầu mỏ ở Âu Châu.

Bộ ngoại giao Ấn Độ và Nga đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bằng văn bản của Newsweek trước thời điểm xuất bản.

Sự sụt giảm trong nhập khẩu dầu của Trung Quốc, giảm 22% kể từ tháng 12 và 30% kể từ tháng 3, là mối lo ngại đối với Nga.

Năm 2023, Nga vượt qua Ả Rập Saudi với tư cách là nguồn cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc, chiếm gần 20%.

Nhập khẩu dầu từ Ả Rập Saudi trong tháng 7 đã tăng 13%, tương đương 1,51 triệu thùng dầu so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu từ Malaysia, nguồn nhiên liệu hóa thạch lớn thứ ba của Trung Quốc, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quốc gia Đông Nam Á này là một trung tâm vận chuyển dầu lớn trong khu vực, bao gồm cả những lô hàng được cho là từ Iran và Venezuela. Các quốc gia này phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế tương ứng đối với các chương trình hạt nhân và chế độ chính trị của họ.

[Newsweek: China No Longer Top Buyer of Russian Oil]
 
Tin vui: GH Việt Nam có Tân Giám Mục. Các khoa học gia khẳng định tính xác thực của khăn liệm Turin
VietCatholic Media
15:49 26/08/2024


1. Tin vui cho Giáo Hội Việt Nam: Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Xuân Lộc

Hôm 24 tháng 8 năm 2024, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam thông báo:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, thuộc linh mục đoàn giáo phận Xuân Lộc, làm Giám Mục Phụ Tá giáo phận Xuân Lộc.

Tiểu sử Linh mục Đaminh Nguyễn Tuấn Anh

- Sinh ngày 09 Tháng Tư/1972 tại Tam Hiệp, Biên Hòa, Đồng Nai, thuộc giáo xứ Bùi Thái, giáo hạt Tân Mai

- 1990 – 1997: Tu sinh giáo phận Xuân Lộc

- 1997 – 2003: Tu học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài gòn

- 2003 – 2005: Giúp giáo xứ Hiền Hòa, giáo phận Xuân Lộc

- Ngày 29 tháng 9 năm 2005: Được Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm truyền chức Phó tế tại nhà thờ Chính tòa giáo phận Xuân Lộc

- Ngày 30 tháng 9 năm 2005: Được Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh truyền chức Linh mục tại nhà thờ Chính tòa giáo phận Xuân Lộc

- 2006 – 2013: Du học tại Pháp

- 2013: Tốt nghiệp học vị Thạc sĩ Thần học Luân lý tại Institut Catholique de Paris

- 2013 – 2016: Giáo sư môn Thần học Luân lý tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

- 2016 – 2020: Du học tại Phi Luật Tân

- 2016 – 2018: Học Chương trình Tiến sĩ Thần học Luân lý tại Loyola School of Theology, Ateneo, Philippines

- 2019: Tham dự các khóa Đào tạo dành cho các nhà Đào tạo tại Emmaus Center, Ateneo

- 2020: Tham dự khóa Canh tân đời sống Linh mục tại Galilee Center, Tagaytay, Philippines

- Từ 2021 đến nay: Giáo sư Thần học Luân lý tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc

- Từ ngày 03 tháng 3 năm 2021 đến nay: Linh mục Tổng Đại diện giáo phận Xuân Lộc

- Ngày 24 tháng 8 năm 2024: Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá giáo phận Xuân Lộc.

2. Lễ tôn phong một nữ chân phước tử đạo tại Hung Gia Lợi

Hôm 16 tháng Tám vừa qua, Tòa Tổng giám mục Veszprem bên Hung Gia Lợi thông báo lễ phong chân phước cho nữ tôi tớ Chúa Mária Magdolna Bódi (1921-1945), bị sát hại vì bảo vệ trinh tiết, sẽ được cử hành vào ngày 25 tháng Tư năm tới, 2025 tại Veszprem.

Maria Magdolna, tức là Mária Magdolna Bódi sinh ngày 08 tháng Tám năm 1921 trong một gia đình nghèo ở Szodliget. Cha mẹ cô đi làm thuê, không thể kết hôn chính thức với nhau vì không tìm được những giấy tờ của người cha, vì thế cô bị coi là con ngoại hôn. Dầu vậy ông bà vẫn đưa con tới nhà thờ Công Giáo xin rửa tội, vào ngày 15 tháng Tám sau đó. Mặc dù không được học giáo lý, nhưng Bódi vẫn được phép rước lễ lần đầu và cô tự học giáo lý một mình bằng cách mượn sách từ thư viện giáo xứ. Năm 17 tuổi, trong một tuần đại phúc, Bódi cảm thấy mình phải dâng hiến trọn cuộc sống cho Chúa Giêsu. Cô cảm thấy có ơn gọi sống đời tu chiêm niệm, nhưng hoàn cảnh gia đình của cô bấy giờ là một chướng ngại không thể vượt qua được.

Năm sau, cô Bódi làm công nhân trong một công xưởng hóa học, và với lòng tin, cô hoạt động không biết mệt mỏi giúp các trẻ em, người già và người nghèo. Bodi là một thiếu nữ có nhan sắc nên có nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, dù quý chuộng chức phận làm mẹ, nhưng cô xác tín mình sẽ không kết hôn. Lễ Chúa Kitô năm 1941, khi được 20 tuổi, sau nhiều suy nghĩ, Bodi khấn hứa riêng sống khiết tịnh vì Nước Trời.

Ngày 23 tháng Ba năm 1945, trong khi một số phụ nữ ở cửa vào một hầm chống máy bay oanh kích, thì có hai người lính Xô Viết đến làng Liter ở Hung Gia Lợi. Một trong hai người ấy tấn công Bódi, nhưng cô mạnh mẽ chống cự lại, chạy thoát được và báo động cho các bạn gái ở gần hầm. Trong khi đó, người lính toan hãm hiếp Bódi, mặt có vết máu vì sự chống cự của cô Bódi, đi tới cửa sau của hầm trú bom và bắn cô từ sau lưng với sáu phát đạn. Ngay sau khi bị phát súng đầu tiên, cô đã chắp tay lên trời và kêu lên: “Lạy Chúa là Vua của con, xin đón nhận linh hồn con!”. Rồi đút tay vào túi, cô nắm chặt chuỗi Mân côi. Một phát đạn khác trúng tim khiến cô ngã sấp mặt xuống đất. Lúc đó, cô mới được 24 tuổi.

Hai tuần sau đó, cha mẹ của Bódi được làm phép cưới ở nhà thờ, nhờ phép đặc biệt của Tòa Thánh, trong tình trạng khẩn trương. Từ đó họ sống đạo bình thường.

Cristiana Marinelli, nữ thỉnh nguyện viên án phong chân phước cho Bódi mô tả cô là một thiếu nữ khiêm tốn và đơn sơ. Cô cầu nguyện cho những người tội lỗi hoán cải, có lòng sùng kính Thánh Thể và Mẹ Maria, và coi đây là trọng tâm đời sống thiêng liêng. Cô dạy các trẻ em cách đến gần Chúa Kitô. Trong một hoàn cảnh lịch sử khó khăn và bi thảm, cô nêu chứng tá rõ ràng, phù hợp với niềm tin, và điều này thu hút những người khác. Những người lân cận cảm phục và ngưỡng mộ và coi cô như người thánh.

Trong thời kỳ cộng sản, án phong chân phước cho cô Bódi đã được Đức Hồng Y Mindszenty, Giáo chủ Công Giáo Hung Gia Lợi khởi sự, nhưng rồi bị ngưng lại. Mãi cho đến năm 2011, Đức Cha Gyula Marfi, nguyên Tổng giám mục Giáo phận Veszprem, mới khởi sự lại án phong ở cấp giáo phận, và sau đó toàn bộ hồ sơ được gửi về Bộ Phong thánh để cứu xét. Ban đầu, cha Gergely Kovacs là thỉnh nguyện viên án phong, nhưng sau khi ngài được bổ làm Tổng giám mục Giáo phận Alba Julia, thì bà Cristiana Marinelli tiếp tục công việc thỉnh nguyện viên. Bà cũng đảm trách các án phong chân phước cho các vị khác ở Hung Gia Lợi, trong đó có Sandor Balin (1904-1980) và Đức Cha Aron Marton (1896-1980).

Ngày 23 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của nữ tôi tớ Chúa Mária Magdolna Bódi và nay, với sự chấp thuận của Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Veszprem thông báo ngày lễ phong chân phước.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 305 Ác quỷ đưa ra lời đề nghị với nhà trừ quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #305: Demons Offer Exorcist A Deal”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 305 Ác quỷ đưa ra lời đề nghị với nhà trừ quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vào buổi chiều, tôi có buổi trừ tà với một trong những vụ lớn nhất của chúng tôi. Sau một năm rưỡi với những buổi điều trị hàng tuần mạnh mẽ, thuộc địa của ma quỷ cuối cùng đã bắt đầu sụp đổ và lũ quỷ đang rời đi. Sáng hôm đó, tôi đang trò chuyện với một người phụ nữ tài năng ở giáo phận khác. Cô ấy nói, “Con có cảm hứng rằng những con quỷ trong trường hợp của cha sẽ cố gắng thực hiện một 'thỏa thuận' với cha.” Tôi cảm ơn cô ấy vì lời khuyên.

Vài giờ sau, khi kết thúc phiên họp kéo dài hai giờ, con quỷ đứng đầu nói: “Tôi muốn đạt được một thỏa thuận!” Vì lời khuyên trước đó, tôi đã sẵn sàng cho lời đề nghị bất thường nhất của ma quỷ này. Tôi trả lời: “Ngươi muốn thực hiện một thỏa thuận à? Được rồi. Đây là thỏa thuận: 'Ngươi xéo đi.' Đó là thỏa thuận.” Phản ứng của ma quỷ: im lặng. Khoảng nửa giờ sau, con quỷ đó và lũ tay sai của hắn rời đi. Rõ ràng là tôi không hề thỏa thuận với lũ quỷ. Hóa ra dù sao thì họ cũng sẽ rời đi.

Ác quỷ không bao giờ thực hiện những thỏa thuận công bằng. Chúng là những kẻ nói dối và lừa dối. Chúng sẽ không bao giờ cho bạn một thỏa thuận tốt hoặc một thỏa thuận trung thực trong trường hợp đó. Chúng sẽ hứa hẹn mọi thứ, có thể cho bạn một chút hương vị hấp dẫn, rồi kéo tấm thảm dưới chân bạn ra. Ma quỷ thực sự không thể cho bất cứ thứ gì tốt vì chúng không có thứ gì tốt để cho. Rất nhanh chóng, bạn sẽ ước mình chưa bao giờ thực hiện thỏa thuận này.

Khi nói chuyện với những người bị quỷ ám và thực hiện những giao dịch như vậy, họ thường yêu cầu quyền lực, sự giàu có, công việc, thành công, sức khỏe hoặc tình yêu. Họ có thể đã thực hiện một thỏa thuận như vậy một cách vô tình. Ví dụ, bất cứ khi nào ai đó sử dụng bùa chú để đạt được thứ gì đó, điều đó ngầm hiểu rằng họ đang lập một giao ước với Satan.

Điều bạn không biết là anh ta sẽ đòi hỏi gì từ bạn. Một điều tôi nhận thấy là những người đã dành nhiều năm trong lĩnh vực huyền bí, wicca, phù thủy, bói toán hoặc những thứ tương tự thường là những người đen tối, ủ rũ, không vui và tức giận. Và khi họ cố gắng thoát khỏi sự huyền bí và quay trở lại với đức tin, đó là lúc ma quỷ lộ diện: chúng tra tấn và hành hạ con người một cách không thương tiếc.

Lý do duy nhất mà lũ quỷ muốn thực hiện một “thỏa thuận” với tôi là vì dù sao thì chúng cũng sẽ rời đi và hy vọng nhận lại được thứ gì đó. Quan trọng nhất, nếu tôi thực hiện một thỏa thuận như vậy thì ít nhất một phần của tôi sẽ nằm dưới sự kiểm soát của họ. Như điển hình với một thỏa thuận ma quỷ, họ sẽ nhận được thứ gì đó mà không mất gì.

Với tư cách là một nhà trừ quỷ, tôi có thể bị cám dỗ thỏa thuận với lũ quỷ để giải thoát một người đau khổ. Tương tự như vậy, thỉnh thoảng người ta nghe nói về một người đề nghị nhập hồn ma quỷ vào người khác để cứu người kia. Đây là một ý tưởng rất tồi và tôi cảnh báo các thành viên trong nhóm không nên làm vậy. Nếu bạn đối đầu với ác quỷ của ai đó trong một “thỏa thuận”, bạn chỉ khiến mọi thứ RẤT NHIỀU tồi tệ hơn. Tôi nói rõ ràng với họ: “Đừng làm điều đó!”

Không có thỏa thuận với ma quỷ. Satan là một tên trộm. Mặt khác, Thiên Chúa thì vô cùng quảng đại. Hãy đón nhận những gì Chúa gửi đến cho bạn với lòng khiêm nhường và vâng phục. Hãy tin rằng những gì Chúa gửi đến thực sự là tốt nhất cho bạn, bất kể bạn muốn gì. Đây là điều đã chiến thắng Ma Ác: sự vâng phục, khiêm nhường và tin tưởng vào Thiên Chúa. Và đây là điều mà Satan không có.

4. Các nhà khoa học khẳng định khăn liệm thành Turin có cùng thời Chúa Giêsu sống

Tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Is this proof the Turin Shroud IS real? Scientists make startling discovery after analysing cloth 'Jesus was buried in'“, nghĩa là “Đây có phải là bằng chứng Tấm vải liệm Turin LÀ có thật? Các nhà khoa học có khám phá đáng kinh ngạc sau khi phân tích tấm vải 'Chúa Giêsu được liệm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Tấm vải liệm gây tranh cãi - được một số người cho là dùng để chôn cất Chúa Giêsu - đã khiến thế giới bối rối trong nhiều thế kỷ.

Khi được trưng bày lần đầu tiên vào những năm 1350, tấm vải liệm Turin được quảng cáo là tấm vải liệm thực sự dùng để bọc thi thể bị cắt xén của Chúa Kitô sau khi Ngài bị đóng đinh.

Còn được gọi là Tấm vải liệm Thánh, nó mang hình ảnh mờ nhạt phía trước và phía sau của một người đàn ông có râu, mà nhiều tín hữu cho rằng thi thể của Chúa Giêsu được in một cách kỳ diệu lên tấm vải.

Nhưng có những nghiên cứu vào những năm 1980 dường như đã bác bỏ ý kiến cho rằng nó có thật sau khi xác định niên đại của nó là từ thời Trung cổ, hàng trăm năm sau cái chết của Chúa Kitô.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu người Ý đã sử dụng kỹ thuật mới liên quan đến tia X để xác định vật liệu này đã xác nhận rằng nó được sản xuất vào thời Chúa Giêsu khoảng 2.000 năm trước.

Họ nói rằng thực tế các mốc thời gian cộng lại tạo nên sự tin cậy cho ý tưởng rằng hình ảnh mờ nhạt, đẫm máu của một người đàn ông khoanh tay trước ngực là do xác chết của Chúa Giêsu để lại.

Kinh thánh kể rằng Ông Giuse người Arimathea đã bọc thi thể của Chúa Giêsu trong một tấm vải liệm và đặt bên trong ngôi mộ.

Thánh Mátthêu viết: “Khi đã nhận thi hài, ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.” (Mt 27:59-60)

Tấm vải liệm đã thu hút trí tưởng tượng của các nhà sử học, các nhà lãnh đạo Giáo Hội, những người hoài nghi và người Công Giáo kể từ khi nó được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào những năm 1350.

Nó đã được bảo tồn từ năm 1578 trong nhà nguyện của nhà thờ San Giovanni Battista ở Turin, Ý.

Tấm vải dường như hiển thị những hình ảnh màu nâu mờ ở mặt trước và mặt sau, mô tả một người đàn ông gầy gò với đôi mắt trũng sâu, cao khoảng 1,73 mét đến 1,82m.

Các dấu vết trên cơ thể cũng tương ứng với các vết thương bị đóng đinh của Chúa Giêsu được đề cập trong Kinh thánh, bao gồm vết gai trên đầu, vết rách trên lưng và vết bầm tím trên vai.

Các nhà sử học cho rằng cây thánh giá mà Ngài vác trên vai nặng khoảng 136 kg, có thể gây ra vết bầm tím.

Kinh thánh kể rằng Chúa Giêsu đã bị người Rôma đánh đòn, với những vết rách trên lưng, họ cũng đội vương miện gai trên đầu Ngài trước khi đóng đinh Ngài.

Năm 1988, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích một mảnh nhỏ của tấm vải liệm bằng phương pháp xác định niên đại bằng carbon và xác định tấm vải dường như được sản xuất vào khoảng giữa năm 1260 và 1390 sau Chúa Giáng Sinh.

Kỹ thuật này sử dụng sự phân rã của đồng vị phóng xạ carbon (14C) để đo thời gian và ngày tháng của các đối tượng chứa vật liệu có carbon trong đó.

Một số chuyên gia nói rằng tính xác thực của tấm vải lanh không còn phải bàn cãi nữa, cho rằng nó được làm từ cây lanh trồng ở Trung Đông và có vương miện gai trên mặt một người đàn ông.

Tuy nhiên, những người khác vẫn cho rằng nó là giả do phân tích niên đại bằng carbon phóng xạ năm 1988 được thực hiện tại ba phòng thí nghiệm khác nhau, tất cả đều xác định rằng nó chỉ mới có bảy thế kỷ.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Viện Tinh thể học của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Ý đã tiến hành một nghiên cứu gần đây sử dụng tán xạ tia X góc rộng, gọi tắt là WAXS.

Kỹ thuật này đo lường sự lão hóa tự nhiên của cellulose lanh và chuyển đổi nó theo thời gian kể từ khi sản xuất.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trong tám mẫu vải nhỏ từ Tấm vải liệm Turin, đặt chúng dưới tia X để khám phá những chi tiết nhỏ về cấu trúc và kiểu cellulose của vải lanh.

Cellulose được tạo thành từ các chuỗi phân tử đường dài liên kết với nhau và bị đứt theo thời gian, cho thấy quần áo hoặc vải đã tồn tại được bao lâu.

Để xác định niên đại của tấm vải liệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thông số lão hóa cụ thể, bao gồm nhiệt độ và độ ẩm, là những nguyên nhân gây ra sự phân hủy đáng kể cellulose.

Dựa trên mức độ hư hỏng, nhóm nghiên cứu xác định rằng tấm vải liệm Turin có khả năng được giữ ở nhiệt độ khoảng 72,5 độ F và độ ẩm tương đối khoảng 55% trong khoảng 13 thế kỷ trước khi nó đến Âu Châu.

Nếu nó được giữ ở những điều kiện khác nhau thì quá trình lão hóa sẽ khác nhau.

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh sự phân hủy cellulose trong tấm vải liệm với các loại vải lanh khác được tìm thấy ở Israel có từ thế kỷ thứ nhất.

'Các cấu hình dữ liệu hoàn toàn tương thích với các phép đo tương tự thu được trên một mẫu vải lanh có niên đại, theo ghi chép lịch sử, là từ năm 55 đến 74 sau Chúa Giáng Sinh, được tìm thấy tại Masada, Israel. Đó là pháo đài nổi tiếng của Herôđê được xây dựng trên nền đá vôi nhìn ra Biển Chết.’

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh tấm vải liệm với các mẫu vải lanh được sản xuất từ năm 1260 đến năm 1390 sau Chúa Giáng Sinh và không tìm thấy tấm vải nào trùng khớp.

Nghiên cứu cho biết: “Để làm cho kết quả hiện tại tương thích với kết quả của thử nghiệm carbon phóng xạ năm 1988, Tấm vải liệm lẽ ra phải được bảo tồn trong suốt 7 thế kỷ tồn tại giả định của nó ở nhiệt độ phòng rất gần với giá trị tối đa được ghi nhận trên trái đất”..

Tác giả chính, Tiến sĩ Liberato De Caro cho biết trong một tuyên bố rằng thử nghiệm năm 1988 được coi là không chính xác vì 'Các mẫu vải thường bị nhiễm tất cả các loại ô nhiễm, không thể loại bỏ hoàn toàn khỏi mẫu vật đã cũ'.

Ông nói thêm: “Nếu quy trình làm sạch mẫu không được thực hiện kỹ lưỡng thì việc xác định niên đại bằng carbon-14 sẽ không đáng tin cậy”.

‘Điều này có thể đã xảy ra vào năm 1988, như được xác nhận bằng các bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng khi di chuyển từ ngoại vi về phía trung tâm của tấm vải, dọc theo cạnh dài nhất, có sự gia tăng đáng kể lượng carbon-14.’

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu Tấm vải liệm Turin với hy vọng giải đáp được bí ẩn hàng thế kỷ.

Hơn 170 bài báo học thuật đã được xuất bản về loại vải lanh bí ẩn kể từ những năm 1980, trong đó nhiều người kết luận nó là thật.

Thử nghiệm vào những năm 1970 đã xem xét liệu những hình ảnh này có được tạo ra thông qua sơn, thiêu đốt hay các tác nhân khác hay không, nhưng không ai có thể xác nhận được chúng.

Một nhóm chuyên gia khác của Viện Tinh thể học công bố vào năm 2017 rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tấm vải liệm có dính máu của một nạn nhân bị tra tấn.

Họ tuyên bố đã xác định được các chất như creatinine và ferritin thường được tìm thấy ở những bệnh nhân bị chấn thương mạnh.

Để kết luận Tiến sĩ Liberato De Caro xác quyết rằng tấm vải này có vào thời Chúa Giêsu.


Source:Daily Mail