Ngày 23-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 24/07: Hoa trái của Lời Chúa – Lm. Phêrô Trần Ngọc Đức, SDB
Giáo Hội Năm Châu
00:16 23/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:59 23/07/2024

28. Mặc dù chiến tranh không chấm dứt, nhưng chúng ta cũng không nên ngừng nghỉ cầu cứu lòng nhân từ của Thiên Chúa.

(Thánh Bonaventura)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:02 23/07/2024
14. CHA CON CỦA CẬN LÃO

Ở nước Đan có ông đồ Cận Các đã già và có một con trai không thích cầu tiến, mà đứa con của con trai này thì lại thi đổ khoa cử có tên trên bảng vàng.

Một lần nọ, Cận Các già trách cứ con trai là không giống cháu nội, đứa con liền nói:

- “Phụ thân của cha không giống phụ thân của con, con trai của cha không giống con trai của con, thì con có gì là không giống chứ?”

Ông lão Cận Các cười lớn, từ đó về sau không trách cứ con trai nữa.

Suy tư 14:

Cái vòng lẫn quẫn là ở đó, trách người thì phải trách mình trước, bằng không thì sẽ trở thành “gậy ông đập lưng ông.”

Có một vài linh mục lên tòa giảng to tiếng là giáo dân không chịu học nơi cha sở của mình, nhưng lại bị giáo dân nói to nói nhỏ với nhau là cha sở có hay ho gì đâu mà học, vì ngài cũng thích ăn thích nhậu, vì ngài cũng thích tranh giành quyền lực, vì ngài cũng thích đấu tranh để đựoc ở chỗ sung sướng hơn...

Dù là bậc thánh đang sống ở trần gian thì các ngài cũng không bao giờ bắt giáo dân phải học hỏi các ngài, nhưng các ngài luôn dạy giáo dân phải học nơi Đức Chúa Giê-su và các thánh trên thiên đàng, là những gương lành thánh thiện như khiêm tốn, hiền lành và bác ái.

Cha trách con không cầu tiến, con trách cha không dạy con nên người, đều là những lời cáo buộc trước mặt Thiên Chúa trong ngày phán xét trước bàn dân thiên hạ.

Khủng khiếp lắm chứ không phải chuyện chơi !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Bánh đích thực của loài người
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
02:14 23/07/2024
CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN NĂM B : GA 6,1-15

1 Khi ấy, Đức Giê-su sang bên kia biển hồ Ga-li-lê, cũng gọi là biển hồ Ti-bê-ri-a. 2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ ốm đau. 3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ. 4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê : “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” 6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết là mình sắp làm gì rồi. 7 Ông Phi-líp-phê đáp : “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút” 8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người : “Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu !” 10 Đức Giê-su nói : “Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi”. Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. 11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát cũng như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý. 12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ : “Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi”. 13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng.

14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói : “Hẳn ông này là vị Ngôn Sứ, Đấng phải đến thế gian !” 15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.



BÁNH ĐÍCH THỰC CỦA LOÀI NGƯỜI

“Đi lễ cho lắm, có được thêm cơm gạo gì không nào? Chỉ tổ mất thời giờ sản xuất ! Đúng là kẻ mê tín ngu muội !” Một ông cán bộ vô thần mỉa mai cô thiếu nữ ngày nào cũng đến thánh đường ngang qua nhà ông. “Thưa ông, nếu Chúa của tôi hôm nào cũng phát cho tôi lương thực khi tôi dự lễ để tôi khỏi phải lao động, vị Chúa đó chẳng đáng cho tôi tôn thờ !” - “Sao lạ vậy?” - “Vì làm như thế là ông ấy dùng vật chất mua chuộc tình cảm của tôi ! Kiểu đó đáng khinh lắm !” - “Thế thì vì lẽ gì mà cô thờ ông ấy? Cô được cái lợi nào khi dự lễ?” - “Tôi thờ Người, trước hết vì Người đã cho tôi sinh ra làm con người chứ không phải con vật, thứ đến vì Người đã ban cho tôi bàn tay và khối óc để chế biến những nguyên liệu là đất đai, hạt giống mà Người đang tặng cho tôi cũng như cho ông trong thiên nhiên; tôi thờ Người vì Người đã làm cho cuộc sống tôi có ý nghĩa, ý nghĩa đó là yêu thương phục vụ, vì Người đã hứa hẹn cho tôi được sống mãi với Người. Mỗi lần đến dự lễ là tôi được thêm sức mạnh để đương đầu với các khó khăn trong cuộc sống, các khủng hoảng trong tâm hồn, nhất là được lòng quảng đại để tha thứ cho sự lăng mạ của ông !”

Câu chuyện trên đây dẫn ta đi vào chủ đề của bản văn Tin Mừng sắp suy niệm, bản văn mở đầu Gio-an chương 6. Chương này làm nên một trong những mạc khải sâu xa nhất về Đức Giê-su, đồng thời cho thấy việc lựa chọn đức tin đã được đặt ra cho con người như thế nào.

1. Một mạc khải về Đức Giê-su

Việc hóa bánh ra nhiều xảy ra trong một bối cảnh Vượt Qua : “Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái” : y như dấu chỉ đầu hết Đức Giê-su đã thực hiện (Ga 2,11), dấu chỉ này loan báo lễ Vượt Qua đích thực, cuộc vượt qua đích thực, cuộc vượt qua của Đức Giê-su về cùng Cha Người, lúc mà Người sẽ đặc biệt trao hiến thân mình, Bánh đích thật phát sinh sự sống (x. 13,1) trong một phép lạ trường cửu vượt hẳn phép lạ bánh thời Xuất hành là phép lạ man-na.

Như đã nói trên, mọi chi tiết trong bản văn đều xoay quanh Đức Giê-su nhằm mạc khải thật sâu về Người. Trong Tin Mừng Nhất Lãm, chính các môn đồ lưu ý Đức Giê-su là dân chúng không có gì để ăn. Ở đây, sáng kiến thuộc về Người hoàn toàn : chính Người lo lắng thức ăn cho họ. Mẩu đối thoại với Phi-líp-phê cũng như lời can thiệp của An-rê cố ý nêu bật sự bất lực của phàm nhân trong việc giải quyết vấn đề đang xảy tới và càng cho ta hiểu ơn cứu độ là từ Thiên Chúa phát xuất ra. Cũng trong Tin Mừng Nhất Lãm, các môn đồ phân phát bánh và cá; ở đây chính Đức Giê-su thực hiện việc này. Gio-an như muốn nói : việc Người đang làm không chỉ là một phép lạ mà còn là dấu chỉ của một thực tại quan trọng : để nhân loại được sống, Người sẽ ban không chỉ những lời nghe được từ Chúa Cha, mà cả chính bản thân Người qua cái chết nữa. Điều này còn quý trọng hơn những tấm bánh nhân bội lạ lùng.

Thành thử bản văn đậm mầu sắc Thánh Thể. Lời lẽ của trình thuật (“Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn”) chính là những lời cộng đoàn Gio-an vẫn thường nghe trong buổi cử hành Thánh Thể. Cử chỉ “phân phát bánh” của Người gợi nhớ cùng cử chỉ như vậy trong bữa Tiệc ly. Lệnh truyền “thu lại những miếng thừa kẻo phí đi” ngụ ý cho thấy Đức Giê-su mở ra một thời đại ân huệ dư đầy ban trong bí tích Thánh Thể. Nó cũng làm ta nghĩ đến sự lo lắng của Giáo hội sơ khai trong việc thu thập những mẩu bánh Thánh Thể còn dư thừa (thời ấy chưa dùng loại bánh nhỏ, tròn, mỏng như ngày nay). Cuối cùng, việc ấy muốn ám chỉ Thánh Thể như bí tích tưởng niệm việc Đức Giê-su chịu chết “để thâu họp con cái Thiên Chúa tản mác về lại làm một” (Ga 11,52). Sách Đi-đa-kê (Didaché 9,4) sẽ lấy chính chiếc bánh làm biểu tượng cho sự hiệp nhất nầy : “Như chiếc bánh bẻ ra trước tiên vương vãi trên các núi đồi, rồi thu góp lại thành một, thì ước gì Giáo hội cũng được tụ tập từ khắp nơi về trong Vương quốc của Ngài như thế”.

Tóm lại, trình thuật Gio-an rõ ràng tập trung tất cả chú ý vào Đức Giê-su. Phép lạ nhằm mục đích mạc khải Người hơn là nhằm mục đích nuôi dân chúng. Đức Giê-su chẳng nhắm bày tỏ lòng thương xót của Người đối với đám đông đang đói thể xác cho bằng mạc khải bản thân đích thực của mình như thứ Bánh thỏa mãn một cơn đói sâu xa hơn hẳn. Vì thế Gio-an đã đẩy các môn đệ lui vào hậu cảnh, để tất cả câu chuyện xoay quanh con người toàn năng là Đức Giê-su, Đấng lèo lái các biến cố và làm cho các biến cố có ý nghĩa. Ý nghĩa của phép lạ hóa bánh ra nhiều -cũng như của tất cả mọi dấu chỉ khác do Đức Giê-su thực hiện- thành thử phải được nghiên cứu trong chiều hướng Ki-tô học căn bản nói trên.

2. Một chọn lựa cho con người

Người Do-thái đã từng trông mong là vào thời Đấng Mê-si-a, phép lạ man-na sẽ được tái diễn. Vì thế khi Đức Giê-su hóa bánh ra nhiều, một dấu lạ thật vĩ đại, dân chúng liền xem Người là “vị Ngôn Sứ, Đấng phải đến trong thế gian”. Họ muốn “bắt Người để tôn làm vua” nhưng Đức Giê-su “lại lánh mặt, đi lên núi một mình”. Đây là một chi tiết lịch sử hoàn toàn tin được. Vì trong xứ Pa-lét-tin bấy giờ, niềm hy vọng thiên sai từng gây nên nhiều cuộc khởi nghĩa chính trị thường bị người Rô-ma đàn áp dã man. Đức Giê-su muốn phòng ngừa một ngộ nhận như thế. Ngoài ra, ta còn luôn thấy Người giữ mình khỏi mọi thỏa hiệp mờ ám với nhóm Nhiệt thành (Quá khích) suốt cả Tin Mừng Gio-an, nhưng điều đó cũng sẽ không làm Người tránh khỏi bị kết án công khai như một kẻ trong bọn họ.

Khi gặp lại dân chúng ở phía bên kia Biển Hồ, Đức Giê-su phải giải thích nhiều để họ hiểu rằng sự sống Người đến để ban cho họ không phải là chuyện ăn uống sinh sống ở đời mà là sự sống vĩnh cửu. Bánh Người phân phát cho họ hôm ấy chỉ là thứ của ăn mau hư nát. Thực ra, đó chính là dấu chỉ của một lương thực khác, thứ lương thực “trường tồn đem lại phúc trường sinh” (6,27) mà họ phải “lao công” để có cho được. Phải có được sự tỉnh táo của Đức Giê-su và một lựa chọn đức tin đúng đắn thì những dấu lạ Người làm cho nhân loài mới không bị thu hẹp vào vấn đề chỉ tìm thỏa mãn những nhu cầu trần thế vật chất. Sứ mệnh Chúa Cha đã trao phó cho Người là sứ mệnh thiêng liêng. Giải pháp Người mang đến cho chúng ta không nằm trên bình diện kinh tế, chính trị, xã hội, dẫu sẽ tác động sâu xa lên các lãnh vực này.

Chúng ta cũng dễ gặp phải cơn cám dỗ như đám đông trong bài Tin Mừng, cơn cám dỗ thích thu hẹp lại các vấn đề của xã hội và nhân sinh. Những nhu cầu cấp bách đang dằn vặt con người khiến chúng ta phải trăn trở. Chúng ta đành phải dấn thân như Đức Giê-su để cố gắng thỏa mãn. Thái độ dấn thân nầy là dấu chỉ cho thấy Thiên Chúa muốn con cái Người được hạnh phúc. Ta không thể vô tình trước bệnh tật, đói khát, đàn áp, bất công. Ta phải không ngừng mở rộng con tim, không ngừng bắt tay vào việc chia sẻ và xây dựng một thế giới công bằng và huynh đệ. Việc làm này nằm trong sứ mệnh của ta. Nhưng đồng thời cũng phải tỉnh thức để không thu hẹp tầm nhìn vào những nhu cầu vật chất, không chỉ say sưa khao khát cho công việc xã hội thành tựu, hoặc ngây ngất trước sự vĩ đại của chương trình phát triển kinh tế đang làm. Phải mở mắt nhìn vào một nhu cầu khác kín đáo hơn, sâu xa hơn : đó chính là sự sống vĩnh cửu. Chỉ sự sống ấy mới khiến thế nhân được phỉ chí toại lòng. Con người đâu có lấy làm đủ khi ăn uống no nê, thỏa mãn thể xác ! Đây là một thế quân bình khó giữ. Chúng ta vừa phải là những con người mang lại cơm no áo ấm, tự do nhân quyền, vừa phải là những con người đem đến Thánh Thể cho nhân loại.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đại Hội Thánh Thể Tạo Cơ Hội Cho Người Công Giáo Nhìn Chính Trị Khác Đi
Vũ Văn An
15:01 23/07/2024

Hàng chục ngàn tín hữu tôn thờ Chúa Kitô tại Sân vận động Lucas Oil vào Ngày thứ 2 của Đại hội Thánh Thể Toàn quốc. (ảnh: Jeffrey Bruno)


Trong Bí tích Thánh Thể, Giáo hội có ‘niềm hy vọng mà nhiều người Mỹ đang khao khát’.

Jonathan Liedl của tờ The National Catholic Register, ngày 20 tháng 7 năm 2024, cho hay: Trong vài tuần qua, thế giới chính trị Hoa Kỳ dường như đặc biệt tranh cãi và bất ổn, với quá nhiều cốt truyện dồn dập tạo ra một làn sóng lo lắng mới và làm tăng nhiệt độ chính trị.

Nhưng trong khi vở kịch chính trị tiếp tục, 50,000 người Công Giáo ở Indianapolis và hàng ngàn người khác theo dõi Đại hội Thánh Thể Quốc gia (NEC) từ xa dường như không hề thay đổi, sự chú ý của họ rõ ràng không phải vào chính trị đảng phái, mà là vào nguồn gốc và chóp đỉnh đức tin của họ.

Stephen White, giám đốc Dự án Công Giáo tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, nói với Register từ Indianapolis: “Tôi nghi ngờ có nơi nào trên đất nước không gặp rắc rối bởi nền chính trị hỗn loạn của chúng ta hiện nay như những người tham dự Đại hội Thánh Thể. Không phải vì người dân ở đây thờ ơ với chính trị, mà bởi vì, ngay lúc này, họ đang tập trung vào một điều gì đó cao hơn và tốt đẹp hơn”.

Kéo dài suốt Chúa nhật, chương trình Thánh Thể hoành tráng kéo dài năm ngày diễn ra ngay sau vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump vào ngày 13 tháng 7 và trong bối cảnh liên tục có những lời kêu gọi Tổng thống ốm yếu Joe Biden không tái tranh cử, kể cả từ các thành viên trong Đảng Dân chủ của chính ông. NEC cũng đã trùng lắp với Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, bắt đầu vào thứ Hai và kết thúc vào tối thứ Năm, và diễn ra trước đại hội Đảng Dân chủ ở Chicago một tháng.

Charles Camosy, một nhà thần học luân lý, người đã theo dõi các sự kiện ở Indianapolis từ xa, đã mô tả Đại hội Thánh Thể Quốc gia là “một thời gian nghỉ ngơi khỏi việc thờ ngẫu tượng và sự giả dối đang lan tràn trong đời sống chính trị Hoa Kỳ”.

Nhưng Camosy, người viết chuyên mục “Công Giáo tím” cho Dịch vụ Tin tức Tôn giáo, nói thêm rằng việc tập trung vào Bí tích Thánh Thể không phải là cái cớ để bỏ qua chính trị. Thay vào đó, ông mô tả nó như một lời mời tham gia chính trị “theo cách tôn vinh Chúa Kitô làm trung tâm và đặt mọi thứ khác theo quan điểm đó”.

“Theo nghĩa này, đó là một cách mạnh mẽ để chống lại việc thờ ngẫu tượng vốn đã trở thành đặc điểm của phần lớn sự tham gia của Công Giáo vào chính trị, sự tham gia mà cuối cùng buộc Tin Mừng vào những chiếc hộp thế tục ‘tự do’ hay ‘bảo thủ’, ‘Đảng Dân chủ’ hoặc 'Đảng Cộng hòa', 'đỏ' hoặc 'xanh',” Camosy nói với Register.

Timothy O'Malley, một nhà thần học của Đại học Notre Dame, nói với Register từ Indianapolis rằng đại hội không mang tính chất phi chính trị, mà thay vào đó mang lại một trải nghiệm khác, chân thực hơn về sự đoàn kết so với kinh nghiệm được hứa hẹn bởi tinh thần đảng phái.

O'Malley, người phục vụ trong ủy ban điều hành của Phong trào Phục hưng Thánh Thể Quốc gia, cho biết: “Thay vì liên kết với nhau về ý thức hệ, theo luận lý hy sinh 'chúng ta chống lại họ', người Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ và hoàn cầu đã đoàn kết quanh Bữa Tiệc Ly. Đó là sự chấp hành một loại chính trị khác, dựa trên sự hy sinh không đổ máu của Thánh lễ.”

Đó là một trải nghiệm hiệp thông mà O’Malley cho rằng có thể là liều thuốc giải độc cho sự chia rẽ chính trị lan rộng.

“Tôi ước gì có nhiều người hơn có thể thấy cuộc tụ họp này phi ý thức hệ và vui vẻ như thế nào.”

Tránh ‘Chính trị hóa’

Việc Đại hội Thánh Thể đang giúp người Công Giáo thoát khỏi bi kịch chính trị và hỗ trợ khắc phục tình trạng đảng phái là một điều hơi nghịch lý, vì một số người lo ngại rằng nó có thể làm điều ngược lại.

Khi các giám mục lần đầu tiên biết được vào tháng 11 năm 2021 rằng Đại hội Thánh Thể Quốc gia sẽ diễn ra vào đúng thời điểm hứa hẹn sẽ là một năm bầu cử đầy tranh cãi, Giám mục William Muhm đã bày tỏ lo ngại rằng thời điểm này có thể khiến cho có vẻ như các giám mục đang cố gắng chính trị hóa Bí tích Thánh Thể. Tổng Giáo phận Phụ trách Nghĩa vụ Quân sự thậm chí còn đề nghị Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ liên hệ với cả hai đảng chính trị lớn để yêu cầu họ không lên lịch cho các đại hội của mình trong Đại hội Thánh Thể Quốc gia.

Đức Giám Mục Andrew Cozzens của Crookston, Minnesota, người phụ trách Phục hưng Thánh Thể của các giám mục, trả lời rằng không có khả năng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ có nhiều ảnh hưởng khi Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ quyết định tổ chức các sự kiện của họ.

Những lo ngại rằng đại hội có thể bị lẫn lộn với các chương trình nghị sự chính trị tiếp tục hiện hữu trong tâm trí các nhà tổ chức trong những tháng trước Indianapolis.

Một báo cáo hồi tháng 3 của The Pillar nói rằng ít nhất một nhân vật Công Giáo dự kiến phát biểu tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia đã không được khuyến khích xuất hiện tại một sự kiện vận động chính trị, vì lo ngại rằng điều đó có thể khiến cho Đại hội Thánh Thể có vẻ mang tính đảng phái.

Người phát ngôn của Đại hội Thánh Thể Quốc gia Kate Sell cho biết vào thời điểm đó: “Chúng tôi đang rất cố gắng giữ cho đại hội hoàn toàn tránh xa chính trị”.

Tất nhiên, không phải tất cả mọi người ở Indianapolis đều thoát khỏi sự gắn bó với đảng phái. Vào đêm đầu tiên của đại hội, Michael Heinlein cho biết ông đã ngồi cạnh một người đàn ông mặc chiếc mũ đỏ “Làm Nước Mỹ vĩ đại trở lại” - chiếc mũ mà ông đã không bỏ ra khi chầu Thánh Thể.

Heinlein, người viết tiểu sử về cố Hồng Y Francis George, cho biết trải nghiệm này nhắc nhở ông rằng “Người Công Giáo không tránh khỏi những gì đang gây khó chịu cho nền văn hóa Mỹ hiện nay” - nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng không có điều gì trong chương trình nghị sự của đại hội góp phần vào việc “củng cố các hệ tư tưởng chính trị trong bất cứ cách nào.”

Thực thế, Heinlein nói rằng “mọi điều trong tuần này [tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia] đều hướng về Chúa Kitô, và tất cả chúng ta đều được kêu gọi mang điều này đến với cộng đồng của mình trên toàn quốc.”

Một chứng tá mạnh mẽ

Thay vì chính trị hóa Bí tích Thánh Thể, sự trùng lắp của đại hội với các sự kiện đảng phái như Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa thể hiện một cơ hội mạnh mẽ để tái khẳng định tính ưu việt của những điều vĩnh cửu đối với chính trị thời gian.

Tác động thậm chí còn đáng chú ý đối với những người trên mạng xã hội vào thứ Năm, đêm bế mạc của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

“Tôi chưa bao giờ thực sự [bị] thu hút bởi toàn bộ dòng 'không có sự trùng hợp ngẫu nhiên!!', nhưng xét về thời gian của Đại hội Thánh Thể Quốc gia - thực tế là gần như tất cả người Công Giáo trên nguồn cấp dữ liệu của tôi đều đăng ảnh Chầu thay vì theo dõi Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa giống như sự quan phòng thần thánh ở bình diện tiếp theo,” Liz Hansen, một cộng tác viên của Register, cho biết trên X (trước đây là Twitter).

Những người Công Giáo khác trên mạng xã hội tối hôm đó, như Jose Galvan, đã ghi nhận sự đặc biệt khi lướt qua một loạt hình ảnh mô tả cả 50,000 người Công Giáo đang chầu Thánh Thể cũng như văn hóa chính trị hoang dã của nước Mỹ.

Galvan, sống ở Tennessee, cho biết: “[Dòng thời gian] của tôi hiện tại là sự kết hợp đáng kinh ngạc giữa cảnh Hulk Hogan xé áo của anh ấy tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, đại hội Thánh Thể và các hình ảnh khôi hài về Biden. "Chúa phù hộ nước Mỹ!"

Heinlein đồng ý rằng thời điểm diễn ra Đại hội Thánh Thể Quốc gia là “Chúa Quan Phòng” và mô tả đây là cơ hội để làm chứng cho đất nước rằng, trong Bí tích Thánh Thể, Giáo hội có “niềm hy vọng mà nhiều người Mỹ đang khao khát”.

Ông nói: “Tôi thấy sự trùng khớp giữa Milwaukee và Indianapolis, hoặc chắc chắn là giữa Chicago và Indianapolis vào tháng tới, đến nỗi tôi tin chắc rằng lời chứng của chúng ta về việc hướng về Chúa Kitô là điều mà đất nước này cần ngay bây giờ. Tôi cầu xin cho tuần này có thể giúp chúng ta sống theo lời kêu gọi cao cả đó.”
 
VietCatholic TV
Liều mạng: Mig lao vào B52. Lý do TT Biden bỏ cuộc. Putin tổn thất lớn ở Kharkiv. Hồ sơ tên sát thủ
Giáo Hội Năm Châu
04:01 23/07/2024


1. Mạc Tư Khoa tuyên bố Nga tung chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay ném bom Mỹ tiếp cận biên giới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Scrambles Fighter Jets After US Bombers Approach Border: Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các máy bay phản lực của Nga đã được điều động để ngăn chặn hai máy bay ném bom tầm xa của quân đội Mỹ bay qua lãnh thổ Nga.

Ông cho biết các chiến đấu cơ MiG-29 và MiG-31 của Nga đã xác định được hai máy bay ném bom hạng nặng B-52H của Không quân Mỹ đang áp sát biên giới sau khi Nga phát hiện các mục tiêu đang bay trên Biển Barents.

Biển Barents nằm ở phía bắc Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy cũng như phía tây bắc nước Nga.

Ông nói: “Khi các chiến đấu cơ của Nga đến gần, các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã quay lại và bay xa khỏi Biên giới quốc gia Liên bang Nga”.

Máy bay Nga “đã quay trở lại phi trường căn cứ của họ một cách an toàn”, ông nói thêm. “Chuyến bay của chiến đấu cơ Nga được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về việc sử dụng không phận trên vùng biển trung lập, tuân thủ các biện pháp an toàn.”

Nga thỉnh thoảng báo cáo các máy bay phản lực xuất kích để chặn máy bay của các nước NATO tiếp cận không phận của mình. Đầu tháng này, Mạc Tư Khoa cho biết hệ thống kiểm soát không phận của nước này bao trùm Biển Barents đã phát hiện một máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Không quân Na Uy đang hướng tới biên giới của nước này vào ngày 10 Tháng Bẩy.

Bộ Quốc phòng khi đó cho biết Nga đã điều động một chiến đấu cơ MiG-31 và Poseidon đã “quay lưng” khỏi không phận Nga.

Mạc Tư Khoa cho biết vào tháng 3 rằng một trong những chiến đấu cơ MiG-31 của họ đã được điều động để đánh chặn hai máy bay ném bom chiến lược B-1B của Không quân Mỹ trên Biển Barents. Vào tháng 9 năm 2023, Nga cho biết một chiếc MiG-31 đã gặp một chiếc P-8A của Hải quân Mỹ đang tiếp cận không phận của nước này trong cùng khu vực.

Các nước NATO cũng điều động máy bay phản lực khi các thành viên liên minh phát hiện máy bay Nga tiếp cận không phận của họ.

Máy bay ném bom B-52H hay còn gọi là Stratofortress là máy bay ném bom hạng nặng tầm xa có thể mang vũ khí thông thường và hạt nhân.

B-52H là một phần trong bộ ba hạt nhân của Mỹ, bao gồm máy bay ném bom, cùng với hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa phóng từ mặt đất và hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm.

Trong một cuộc xung đột phi hạt nhân, B-52 được sử dụng cho nhiều vai trò khác nhau, bao gồm tấn công chiến lược và hỗ trợ tầm gần.

Đầu tháng 6, quân đội Nga bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ở Biển Barents với sự tham gia của hai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Vào ngày 19 tháng 6, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng các tàu ngầm hạt nhân của Hạm đội phương Bắc của hải quân đã “tiến hành bắn hỏa tiễn đạn đạo vào một mục tiêu trên biển ở Biển Barents”, trích một tuyên bố từ hạm đội.

Hạm đội phương Bắc của Nga có trụ sở tại Biển Barents trên bờ biển vùng Murmansk.

2. F-16 có thể cạnh tranh với F-35 không? Lockheed Martin nghĩ vậy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Can F-16s Compete Against F-35s? Lockheed Martin Thinks So”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

OJ Sanchez, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của nhóm chiến binh tích hợp tại gã khổng lồ hàng không và quốc phòng, Lockheed Martin, cho biết: “Tại bất kỳ thời điểm nào, đều có một chiếc F-16 bay trên thế giới và đó không phải là cường điệu”.

Đã 50 năm trôi qua, trong khi các máy bay phản lực mới hơn ngày càng gia tăng và các chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu sắp xuất hiện, Lockheed Martin vẫn khẳng định: F-16 thế hệ thứ tư sẽ không biến mất.

Trao đổi với Newsweek tại Royal International Air Tattoo ở căn cứ không quân RAF Fairford ở Gloucestershire, Vương quốc Anh, ông nói: Những chiếc F-16 vẫn “có liên quan, có khả năng và sẵn sàng”.

“Những gì chúng ta thấy ở F-16 không chỉ là công nghệ tuyệt vời và có khả năng thích ứng phù hợp cho tương lai, mà còn là một chiếc máy bay và một hệ thống tập hợp các đối tác và đồng minh cùng chí hướng, và điều đó đúng nhất ở NATO. “

Lockheed Martin cho biết 4.600 chiếc F-16 đã được sản xuất trong nửa thế kỷ kể từ khi chương trình bắt đầu. Máy bay phản lực này đã trải qua nhiều đợt nâng cấp trong nhiều thập niên và phiên bản mới nhất - Block 70/72 - sẽ được chuyển đến Slovakia trong vài tuần tới.

Những thay đổi chủ yếu là nội thất của chiếc máy bay. Sanchez cho biết cấu trúc cơ bản hầu như không thay đổi nhưng có “sự khác biệt rất lớn ở bên trong”.

Những chiếc F-16 mới hơn có công nghệ như những gì Lockheed Martin gọi là Hệ thống tránh va chạm mặt đất tự động, hệ thống này sẽ tự động phản ứng nếu phi công bị phân tâm hoặc mất khả năng lao động; bên cạnh đó còn có các radar mới hơn. Sanchez cho biết: “Chúng tôi có thể điều chỉnh thông qua thiết bị và nhu liệu nội bộ theo những cách như vậy để luôn phù hợp”.

Xu hướng tương tự có thể được nhìn thấy ở nơi khác. Các nhà sản xuất cho biết chiếc Eurofighter Typhoon, đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên cách đây ba thập niên, đang liên tục được nâng cấp. BAE Systems công bố vào tuần trước rằng họ đã hoàn thành thử nghiệm trên mặt đất với Leonardo UK cho một loại radar tiên tiến mới dành cho Typhoon.

Với ít nhất 128 chiếc F-16 nữa vẫn đang được chế tạo, Fighting Falcon sẽ phải đối đầu với F-35 thế hệ thứ năm - loại máy bay phản lực tàng hình cũng do Lockheed Martin phát triển.

Chris “Sasquatch” Nations, một phi công thử nghiệm và sản xuất F-16 của Lockheed Martin, nói với Newsweek: “Những chiếc F-16 và F-35 thực sự là đỉnh cao của máy bay và hàng không hiện nay”. “Bạn không thể nhầm lẫn với một trong hai.”

Những chiếc F-16 mới nhất sẽ có radar giống như F-35 và các bản nâng cấp nhu liệu cho máy bay tàng hình thường có thể tương thích với F-16. “Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy các quốc gia tiếp tục sử dụng chúng,” Sanchez nói.

Nations cho biết vẫn có nhu cầu lớn về F-16 và các máy bay phản lực này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng cho đến những năm 2060.

Một quốc gia đang kêu gọi có thêm F-16 là Ukraine. Những người phương Tây ủng hộ Kyiv đã cam kết gửi F-16 tới Ukraine vào năm ngoái, nhưng các mốc thời gian để đưa máy bay này vào hoạt động và bay trên không rất mơ hồ và dễ bị trì hoãn. Đan Mạch, Hòa Lan, Na Uy và Bỉ đã cam kết cung cấp F-16 cho Ukraine.

“ Đã 18 tháng rồi mà máy bay vẫn chưa đến được với chúng tôi”, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với BBC hồi đầu tuần.

Các máy bay phản lực này sẽ là sự nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Ukraine, vốn đã bị vùi dập sau hơn hai năm chiến tranh chống lại hạm đội lớn hơn và vượt trội của Nga. Khi một số quốc gia chuyển sang sử dụng F-35, có thể sẽ có thêm những chiếc F-16 mà Ukraine hy vọng được sở hữu.

3. Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba nhận định rằng phương Tây phải 'từ bỏ' 'nỗi lo sợ phi lý' về việc leo thang với Nga

Các đồng minh phương Tây cần phải “buông bỏ” nỗi lo xung đột leo thang với Nga và cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để chấm dứt chiến tranh toàn diện, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết như trên hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, ngay sau khi có tin Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc tranh cử Tổng thống.

Các đồng minh chủ chốt như Mỹ và Đức đã nhiều lần viện dẫn mối đe dọa leo thang là lý do để từ chối cung cấp vũ khí tầm xa hoặc cho phép sử dụng vũ khí nước ngoài để tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Nga.

Ông nói “Trong hai năm rưỡi qua, không có gì gây tổn hại cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine hơn khái niệm 'leo thang có kiểm soát'“.

Kuleba mô tả nỗi lo sợ leo thang là “phi lý” và nói rằng bằng chứng cho thấy sự hỗ trợ quân sự lớn hơn cho Ukraine không dẫn đến leo thang với Nga.

“Cuối cùng mọi người cần phải buông bỏ nỗi sợ hãi này. Putin không cần bất kỳ lý do nào để leo thang căng thẳng.... Thay vào đó, chúng ta phải chủ động và khiến Putin lo sợ về bước đi tiếp theo của chúng ta chứ không phải ngược lại “.

Kuleba đã thẳng thắn nói về hình thức hỗ trợ sẽ đẩy nhanh con đường giành chiến thắng trước Nga của Ukraine.

Khi được hỏi Kyiv cần gì để giành chiến thắng trong cuộc chiến, ông nói: “Có đủ số lượng khẩu đội Patriot, đủ số lượng máy bay phản lực F-16, đủ lượng đạn pháo và đủ tự do để tấn công vào các mục tiêu quân sự hợp pháp ở Nga”.

Kuleba đề cập đến một số chủ đề bao gồm viện trợ quân sự, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024, quan hệ Ba Lan-Ukraine, việc Ukraine gia nhập NATO và Liên minh Âu Châu cũng như chủ nghĩa đế quốc Nga lịch sử.

Về tương lai viện trợ của Mỹ cho Ukraine, Kuleba cho biết Kyiv đưa ra “thỏa thuận tốt nhất mà Mỹ có thể có được trên thế giới” về đầu tư quân sự.

Ông nói, bất kỳ chính quyền Tòa Bạch Ốc nào cũng nên nhớ rằng Ukraine minh bạch về việc sử dụng vũ khí và đang nhanh chóng đẩy nhanh sản xuất quốc phòng trong nước để giảm sự phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài.

Những nhận xét này một phần là câu trả lời cho câu hỏi về việc nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Mỹ Ông Donald Trump sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự ủng hộ của Washington dành cho Kyiv.

Kuleba nói: “Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ chính quyền nào xuất hiện sau cuộc bỏ phiếu của người dân Mỹ vào tháng 11”.

Kuleba cũng đưa ra góc nhìn lịch sử về cuộc xâm lược toàn diện của Nga và vai trò can thiệp của Mỹ. Ông gọi Bản ghi nhớ Budapest, thỏa thuận năm 1994 trong đó Ukraine tự nguyện từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy những bảo đảm an ninh, là “một sai lầm chiến lược” của Ukraine.

Ông nói: “Nhìn lại, rõ ràng là Nga, chứ không phải Ukraine, đáng lẽ phải được giải giáp sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”.

“Tôi có thể tranh luận rằng hôm nay Hoa Kỳ nợ chúng tôi sự hỗ trợ vì đã tước bỏ lá chắn phòng thủ hạt nhân của chúng tôi nhiều năm trước, nhưng tôi đoán điều đó không có tác dụng.”

Kuleba nói rằng sự hiểu biết lịch sử về tham vọng đế quốc của Nga ở Ukraine là rất quan trọng.

Ông nói: “Cuộc chiến này không bắt đầu vào năm 2022, thậm chí không phải vào năm 2014. Nguồn gốc của nó sâu xa hơn nhiều và nếu tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng nó bắt nguồn từ thái độ đế quốc của Nga đối với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia trong khu vực lân cận”.

“Nhiều sai lầm về chính sách có thể tránh được nếu các đối tác của chúng tôi không nhìn Ukraine qua lăng kính của Nga”.

4. Tại sao cuối cùng Tổng thống Biden lại bỏ cuộc

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Why Biden finally quit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Trong 23 ngày, Tổng thống Joe Biden nhất quyết đẩy mạnh nỗ lực tái tranh cử của mình bất chấp những lời kêu gọi từ các nhà lập pháp và các nhà tài trợ của Đảng Dân chủ yêu cầu ông rút lui.

Và rồi, gần như ngay lập tức, mọi thứ đã thay đổi.

Đầu ngày thứ Bảy, Tổng thống Biden nói với các trợ lý cao cấp rằng chiến dịch tranh cử đã “tiến triển hoàn toàn”. Nhưng đến tối hôm đó, ông đã thay đổi quyết định sau cuộc thảo luận dài với hai trợ lý thân cận nhất của mình.

Steve Ricchetti, người đã ở bên Tổng thống Biden kể từ những ngày còn ở Thượng viện, đã lái xe đến gặp tổng thống tại nhà của ông trên bờ biển Delaware vào hôm thứ Sáu. Mike Donilon đến vào thứ bảy. Hai người đàn ông, cả hai đều đã ở bên cạnh Tổng thống Biden trong những quyết định quan trọng về việc có nên tranh cử tổng thống vào năm 2016 và 2020 hay không, ngồi cách xa tổng thống, là người vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid và trình bày những thông tin mới đáng kinh ngạc trong một cuộc họp cuối cùng đã đẩy nhanh việc kết thúc sự nghiệp chính trị của Tổng thống Biden.

Ngoài việc trình bày những lo ngại mới từ các nhà lập pháp và thông tin cập nhật về hoạt động gây quỹ đã chậm lại đáng kể, họ còn tiến hành các cuộc thăm dò riêng của chiến dịch, kết quả đã quay trở lại vào tuần này và cho thấy con đường dẫn đến chiến thắng của ông vào tháng 11 đã không còn nữa, theo 5 người quen thuộc với vấn đề này.

Những người duy nhất có mặt tại dinh thự của Tổng thống Biden khi ông thức dậy hôm Chúa Nhật là đệ nhất phu nhân Jill, Tổng thống Biden và hai trợ lý thân tín khác: phó chánh văn phòng Annie Tomasini và trợ lý của đệ nhất phu nhân Anthony Bernal. Vào lúc 1:45 chiều ngày Chúa Nhật tức là 0:45 sáng Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, theo giờ Việt Nam, ông thông báo với một nhóm phụ tá thân cận đông hơn một chút rằng đêm hôm trước ông đã quyết định kết thúc nỗ lực tranh cử của mình cho một nhiệm kỳ khác, đọc lá thư của mình và cảm ơn vì sự phục vụ của họ. Một phút sau, trước khi bất kỳ nỗ lực tranh cử nào khác được tiếp tục và nhân viên Tòa Bạch Ốc có thể được thông báo, ông đã đăng bức thư lịch sử từ tài khoản chiến dịch tranh cử của mình lên mạng xã hội X.

Thông báo gây chấn động thế giới chính trị, gần như ngay lập tức lật ngược câu chuyện xung quanh Tổng thống Biden: Đảng của chính ông, sau ba tuần thầm thì chế nhạo ông như một con sư tử bị cô lập, si mê trong mùa đông, đang lôi kéo các đảng viên Đảng Dân chủ khác xuống cùng với ông, đã dành cho ông những lời tri ân yêu thương, ca ngợi thành tích, sự nghiệp phục vụ công chúng của ông và một quyết định vị tha mà họ cho rằng đã đặt đất nước của ông lên hàng đầu.

Không phải là tổng thống đã cảm thấy mệt mỏi với làn sóng đào ngũ từ bên trong đảng của ông - mặc dù ông đã cảm thấy mệt mỏi. Đúng hơn, chính Tổng thống Biden cuối cùng đã bị thuyết phục về điều mà rất nhiều đảng viên Đảng Dân chủ khác đã tin tưởng kể từ màn tranh luận kém cỏi của ông vào tháng trước: đó là Ông ấy không thể thắng.

Theo hai người quen thuộc với cuộc khảo sát, khi chiến dịch thực hiện cuộc thăm dò chiến trường mới vào tuần trước, đây là lần đầu tiên họ thực hiện các cuộc khảo sát ở một số tiểu bang quan trọng trong hơn hai tháng. Và những con số thật nghiệt ngã, cho thấy Tổng thống Biden không chỉ tụt lại ở tất cả sáu tiểu bang xung đột quan trọng mà còn sụp đổ ở những nơi như Virginia và New Mexico, nơi dễ dàng chiến thắng đến mức các đảng viên Đảng Dân chủ không có kế hoạch chi tiêu nhiều nguồn lực để giành chiến thắng.

Với nhận thức đó và nhận thức rằng nhiều người lớn tuổi hơn trong đảng, bao gồm cả nhiều đồng nghiệp cũ ở Thượng viện, sẽ gây áp lực lên chiến dịch tranh cử của ông, việc rút lui đột ngột mang lại cho tổng thống cơ hội tốt nhất để thể hiện rằng quyết định này được đưa ra hoàn toàn tự nguyện. Đó là một động thái giữ thể diện có tầm quan trọng cao đối với Jill Biden, người mà theo những người quen thuộc với các cuộc trò chuyện gần đây, kiên quyết rằng phẩm giá của chồng bà phải được bảo vệ.

Các trợ lý cao cấp của Tổng thống Biden đã báo cho ông biết về các hoạt động của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người đã làm việc ở hậu trường để khuyến khích những người khác trong đảng hướng tới các hành động tập thể mà cuối cùng có thể buộc tổng thống phải kết thúc chiến dịch tranh cử của mình.

Với việc Tổng thống Biden tuyên bố sẽ quay trở lại chiến dịch tranh cử vào tuần tới, một số người trong đảng tin rằng sự phản đối trực tiếp và công khai hơn có thể là cách duy nhất còn lại để thuyết phục Tổng thống Biden rút lui. Theo một nhà lập pháp, có một tuyên bố được soạn thảo trước, và có một số thành viên Quốc Hội ở cả Thượng viện và Hạ Viện Hoa Kỳ đã lên kế hoạch kêu gọi tổng thống rời khỏi chiến dịch tranh cử vào ngày thứ Hai hay thứ Ba.

“Chúng tôi đã dành cho Tổng thống sự tôn trọng vào cuối tuần để đưa ra quyết định. Chúng tôi hy vọng rằng quyết định mà chúng tôi sẽ đưa ra là không cần thiết”

Tại Capitol Hill, giới lãnh đạo đảng Dân chủ cảm nhận được quyết định của Tổng thống Biden sắp đến. Một nhà lập pháp thân cận với lãnh đạo, được giấu tên để phát biểu thẳng thắn, cho biết tổng thống đã “ngoại tuyến” trong những ngày gần đây khi ông dành thời gian cho gia đình, một dấu hiệu cho thấy ông đã tiêu hóa được những thông điệp kiên quyết của đảng Dân chủ trong vài tuần rằng ông cần phải bước sang một bên.

5. Cập nhật hồ sơ Thomas Matthew Crooks: Trường cũ phản hồi các tuyên bố liên quan đến bắt nạt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Thomas Matthew Crooks Update: Former School Responds to Bullying Claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Học khu của Thomas Matthew Crooks đã bác bỏ một số tuyên bố được lan truyền rộng rãi về thời gian đi học của nghi phạm xả súng 20 tuổi trong vụ ám sát Donald Trump vào tuần trước.

Tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, Crooks đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn chết sau khi dùng súng trường bắn vào cựu Tổng thống Trump từ một mái nhà gần đó, sượt qua tai Ông Trump và giết chết lính cứu hỏa địa phương Corey Comperatore. Hai người tham dự khác cũng bị thương nặng.

Cho đến nay giả thuyết của FBI vẫn đứng vững: Crooks không có động cơ và liên kết chính trị, và chỉ muốn nổi tiếng một cách bệnh hoạn.

Trong một tuyên bố được đăng hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, Học khu Bethel Park phủ nhận việc Crooks bị bắt nạt, như các bạn cùng lớp đã đưa tin trước đó.

Khu học chánh viết: “Có một quan niệm sai lầm đau đớn rằng Thomas Crooks bị bắt nạt không ngừng ở trường, và điều này có thể dẫn đến vụ ám sát cựu Tổng thống Trump”.

“Theo hồ sơ của chúng tôi, Crooks có thành tích học tập xuất sắc, đi học đều đặn và không mắc phải kỷ luật nào, kể cả những vụ liên quan đến bắt nạt hoặc đe dọa.”

Khu học chánh cũng làm rõ các báo cáo rằng Crooks đã bị đội súng trường trung học từ chối và theo các bạn cùng lớp, “bắn rất tệ” và “được yêu cầu đừng quay lại để thử bắn vì anh ta bắn quá tệ.”

“Thomas Crooks chưa bao giờ là thành viên của đội súng trường của nhà trường và chúng tôi không có hồ sơ nào về việc anh ta thử bắn,” khu học chánh viết. “Huấn luyện viên không nhớ đã gặp anh ta. Tuy nhiên, có thể Crooks đã tham gia một buổi tập một cách không chính thức, chụp ảnh và không bao giờ quay trở lại. Chúng tôi không có bất kỳ hồ sơ nào về việc đó xảy ra.”

Học khu cũng bác bỏ tin đồn được tờ báo Daily Mail của Anh đưa tin hôm thứ Năm rằng Crooks đã từng đe dọa 'xả súng' ở trường học. Bạn cùng lớp Vincent Taormina cho biết anh đã đưa ra lời đe dọa vào năm 2019.

“Chúng tôi thích một nơi ẩn danh mà bạn có thể đăng mọi thứ hoặc nói về ai đó trên máy tính của chúng tôi ở trường và anh ta đã đăng những thứ như 'Ngày mai đừng đến trường' và một thứ gì đó khác khiến có vẻ như anh ta đã đặt bom vào nhà vệ sinh của trường học,” Vincent nói.

Nhưng khu học chánh đã bác bỏ hoàn toàn tuyên bố này, gọi đó là sai sự thật.

“Vào năm 2019, đã xảy ra một sự việc đáng tiếc liên quan đến những lời đe dọa của một học sinh khác đối với các quản trị viên trường học cụ thể,” nó viết. “Vụ việc đó đã được điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng giải quyết, học sinh liên quan đã nhận được hình thức kỷ luật thích đáng. Vụ việc đó không có mối liên hệ nào với Thomas Crooks.”

Khu học chánh nói rằng sẽ là “cực kỳ vô trách nhiệm” nếu suy đoán về trạng thái tinh thần của Crooks trong hai năm sau khi anh ta rời trường, và rằng, khi còn là học sinh, anh ta được biết đến là một “thanh niên trầm tính, thông minh, nói chung là hòa đồng với giáo viên và các bạn cùng lớp.”

6. Nga tuyên bố sẵn sàng giúp đảng cầm quyền Georgia tiếp tục nắm quyền

Andrei Klimov, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, tuyên bố rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ đảng cầm quyền Georgia, “Giấc mơ Georgia”, trong việc duy trì quyền lực nếu được yêu cầu.

Klimov đưa ra những bình luận này tại cuộc họp của Câu lạc bộ Những người bạn của Nga ở Mạc Tư Khoa, theo kênh truyền hình Georgia TV Pirveli.

Ông so sánh tình hình Georgia với Syria, lấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad làm ví dụ để minh họa rằng những ai tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga sẽ nhận được hỗ trợ quân sự. Nga đã can thiệp vào Syria vào tháng 9 năm 2015 để hỗ trợ chính phủ Bashar al-Assad chống lại nhiều nhóm đối lập nội bộ.

Các lực lượng Nga hoạt động tại Syria đã bị Liên Hiệp Quốc và các tổ chức khác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở nước này, bao gồm đánh bom bệnh viện và sử dụng các cuộc tấn công “chạm hai lần”, một chiến thuật mà Nga đã lặp lại ở Ukraine.

Trong lịch sử, Nga đã sử dụng các sáng kiến “hỗ trợ” và “bảo vệ” để mở rộng ảnh hưởng địa chính trị của đất nước và các nỗ lực thuộc địa ở nhiều khu vực khác nhau.

Bình luận của Klimov được đưa ra trong bối cảnh một cuộc khảo sát gần đây tiết lộ rằng hầu hết người Georgia coi Nga là kẻ thù chính của họ. Tâm lý này ngày càng gia tăng khi đảng Giấc mơ Georgia dường như đang liên kết chặt chẽ hơn với Mạc Tư Khoa, bao gồm cả kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao.

Cuộc khảo sát được thực hiện khi đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia thông qua luật đặc vụ nước ngoài, trong đó yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị gắn mác “đặc vụ nước ngoài” và phản ánh luật đàn áp của Nga được sử dụng để trấn áp những người chỉ trích chế độ Điện Cẩm Linh.

Đạo luật gây tranh cãi này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình quy mô lớn trong nước, leo thang thành các vụ bạo lực khi các sĩ quan cảnh sát cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình bằng vòi rồng và đạn cao su.

Washington và Brussels đã tố cáo dự luật này là không phù hợp với các giá trị phương Tây và có tiếng nói trong Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi đóng băng tư cách ứng cử viên thành viên của Georgia nếu luật này được thực thi.

7. Cuộc chiến Ukraine mới nhất: Khoảng 20.000 người Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công ở Kharkiv, Zelenskiy nói

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết khoảng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại của Nga ở tỉnh Kharkiv.

Nga đã phát động cuộc tấn công vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, tấn công vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng bị đình trệ.

“Chúng tôi đã dừng cuộc tấn công này và cuộc tấn công của họ đã thất bại. Đây là sự thật”, Zelenskiy nói.

“Khoảng 20.000 người của họ đã chết. Những thị trấn này đã khiến họ phải trả giá.”

'Chúng tôi đã tiêu diệt rất nhiều người trong số họ: Ukraine ổn định mặt trận Kharkiv sau cuộc tấn công tàn bạo của Nga

8. Ngoại trưởng Đức cho biết hỏa tiễn Mỹ được chào đón ở Đức

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US missiles are welcome in Germany, foreign minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock lên tiếng ủng hộ việc Mỹ đặt hỏa tiễn tầm xa ở Đức, phản bác lại những lời chỉ trích từ trong liên minh chính phủ của cô.

Baerbock cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các tờ báo Chúa Nhật của Funke Media Group: “Chúng ta phải bảo vệ bản thân và các đối tác Baltic của mình trước điều này, bao gồm cả việc tăng cường răn đe và bổ sung vũ khí phòng vệ”.

Đầu tháng này, Đức và Mỹ đã đưa ra một tuyên bố chung chỉ ra rằng Washington sẽ bắt đầu “triển khai từng đợt khả năng hỏa lực tầm xa của Lực lượng đặc nhiệm đa miền ở Đức vào năm 2026”.

Sau thông báo, Rolf Mützenich, lãnh đạo quốc hội của Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz, đã cảnh báo rằng “nguy cơ leo thang quân sự ngoài ý muốn là rất đáng kể”, nhấn mạnh rằng các hỏa tiễn có thể được đặt ở Đức có “thời gian cảnh báo rất ngắn và có khả năng gây nguy hiểm.”

Mỹ liệt kê hỏa tiễn hành trình Tomahawk có thể di chuyển tới 2.500 km và vũ khí siêu thanh hiện đang được phát triển với khả năng bay với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ âm thanh, nằm trong số những khả năng có thể được triển khai ở Đức.

Putin đã “liên tục mở rộng kho vũ khí mà ông ấy dùng để đe dọa sự tự do của chúng ta ở Âu Châu”, Baerbock nói và nói thêm rằng việc miễn cưỡng đối với bất kỳ biện pháp ngăn chặn bổ sung nào “sẽ không chỉ là vô trách nhiệm mà còn là ngây thơ đối với một Điện Cẩm Linh lạnh như băng”.

Baerbock, cùng với Đảng Xanh, đã thấy mình có mâu thuẫn với Đảng Dân chủ Xã hội trong cuộc tranh luận về việc gửi hỏa tiễn hành trình Taurus tới Ukraine. “Không phải đã đến lúc chúng ta không chỉ nói về cách tiến hành chiến tranh mà còn nghĩ đến việc làm thế nào để đóng băng một cuộc chiến và sau đó kết thúc nó sao?” Mützenich sau đó nói trong một cuộc tranh luận tại quốc hội.

9. Zelenskiy: Ukraine phải tìm cách mới để tổ chức bầu cử nếu chiến tranh kéo dài

Ukraine sẽ cần tìm cách tổ chức bầu cử thời chiến nếu chiến tranh tiếp tục kéo dài, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC đăng ngày 20 Tháng Bẩy.

Nhiệm kỳ 5 năm của Zelenskiy lẽ ra sẽ kết thúc vào tháng 5, nhưng ông vẫn tiếp tục giữ chức tổng thống do thiết quân luật.

Ukraine ban hành thiết quân luật sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Đạo luật thiết quân luật cấm rõ ràng các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và địa phương.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng có nhiều yếu tố khiến việc tổ chức bầu cử công bằng gặp nhiều thách thức trong chiến tranh, “nhưng trong mọi trường hợp, nếu chiến tranh kéo dài, cần phải tìm kiếm các công cụ mới”.

Nhiệm kỳ của Zelenskiy lẽ ra đã hết trong tháng này nhưng ông ấy vẫn ở lại. Nga muốn sử dụng điều đó cho mục đích tuyên truyền.

Zelenskiy đang trả lời câu hỏi của người phỏng vấn về việc liệu ông có còn tại vị nếu chiến tranh tiếp diễn kéo dài 10 năm hay không và liệu Ukraine có còn được coi là một nền dân chủ vào thời điểm đó hay không.

“Thứ nhất, ít ai nghĩ rằng cuộc chiến này sẽ tiếp tục trong 10 năm hoặc nhiều năm nữa,” Zelenskiy trả lời và mô tả kịch bản đó là “không thể xảy ra”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc tổ chức bầu cử sẽ “khó khăn” và đòi hỏi phải thay đổi Hiến pháp. Hơn nữa, Hiến pháp không thể thay đổi trong thời gian thiết quân luật.

Ông lưu ý rằng một vấn đề phức tạp khác là làm thế nào để bảo đảm các cuộc bầu cử tự do và công bằng, vì có những người sống ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, người Ukraine phục vụ trong chiến hào và hàng triệu người Ukraine ở nước ngoài.