Ngày 05-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:05 05/07/2024

12. Cầu nguyện có thể làm thanh sạch linh hồn của con người, kiên vững đức tin, chiếu soi sự hiểu biết, thích thú tình yêu, thanh tâm quả dục, đuổi trừ lo buồn, tinh thần ngời sáng, thắng được cám dỗ, nhiệt tâm gấp bội, mở cửa Nước Trời.

(Thánh Peter Armengol)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:09 05/07/2024
100. CẤM MẸ NIỆM PHẬT

Mẹ của Địch Vĩnh Linh rất thành kính với Phật, ngày ngày tụng kinh niệm phật, âm thanh không dứt.

Con trai là Địch Vĩnh Linh giả bộ kêu lên “mẹ”, bà ta bèn nói theo.

Vĩnh Linh không ngừng hô hoán, bà ta bực tức nói:

- “Không có chuyện gì, tại sao nó kêu ta nhỉ?”

Con trai nói:

- “Con kêu mẹ ba bốn tiếng thì mẹ không vui, cái ông phật lớn Thích Ca Mâu Ni ấy mỗi ngày đều để mẹ kêu cả vạn tiếng, không biết ông ta bực tức đến độ nào chứ?”

Bà mẹ nghe rồi thì có chút giác ngộ.

(Nhã Ngược)

Suy tư 100:

Tụng kinh cả ngày nhưng chưa chắc là được vào cõi niết bàn, bởi vì họ chỉ biết mở miệng mà không biết mở tai để nghe những lời cầu xin của người bất hạnh; đọc kinh lần chuỗi Mân Côi cả ngày nhưng chưa chắc đã đến được cửa thiên đàng, bởi vì họ chỉ biết mở miệng cầu xin cho mình, mà không biết mở tâm hồn để động lòng trắc ẩn trước những người đau khổ...

Chỉ đọc kinh cầu nguyện bằng môi miệng mà không bằng tâm hồn thì chỉ làm cho Chúa không vui mà thôi, nhưng đọc cả tâm hồn mến yêu thì chắc chắn là Chúa vui hơn nhiều.

Có những người Ki-tô hữu chỉ đọc kinh bằng giác quan, như: đọc kinh ra rả, làm việc bác ái khi có người vỗ tay khen, chỉ móc hầu bao ra khi tên mình được đọc to giữa nhà thờ để mọi người nghe biết, chứ không thờ lạy Thiên Chúa trong tâm hồn, cho nên họ bực mình và khó chịu khi có người nghèo đến xin họ bố thí giúp đỡ...

Đức Chúa Giê-su đã cảnh cáo hạng người ấy đừng thờ Thiên Chúa bằng môi bằng miệng, đừng nghĩ rằng cứ đọc kinh cho thật nhiều thì sẽ được vào thiên đàng, nhưng chỉ những ai biết thực hành lời của Ngài mới được vào thiên quốc mà thôi, mà Lời Chúa không phải là kính mến Thiên Chúa và yêu thương người thân cận như chính mình sao !

Vĩnh Linh mới kêu mẹ ba bốn tiếng mà mẹ đã giận không bằng lòng, cũng vậy nếu chúng ta cứ kêu Chúa mà không yêu mến thực hành Lời Chúa, thì Chúa cũng sẽ buồn lắm vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Chúa về quê lại bị khinh chê
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:54 05/07/2024
CHÚA VỀ QUÊ LẠI BỊ KHINH CHÊ

Mỗi dịp quý vị về quê thấy thế nào: vui hay buồn? Phúc Âm tuần này kể chuyện Chúa Giêsu về quê không được vui lắm vì bị người nhà khinh chê, bị người quê rẻ rúng. Tại sao lại ra nông nỗi này?

1. Nhìn nhau. Trong đời nhiều khi người ta nhìn nhau bằng cái nhìn dán nhãn, nên không nhìn toàn diện chân thực, mà thường nhìn thiên kiến tiêu cực về người khác. Chúa về quê, dân làng cũng đã nhìn Chúa bằng một cái nhìn dán nhãn. Họ không nhìn ra Đức Giêsu là con Thiên Chúa tối cao, mà họ lại mặc định trong đầu mình suy nghĩ về Đức Giêsu chỉ là con nhà: bố làm thợ mộc, mẹ quanh quẩn xó nhà, anh em là mấy thằng cùng xóm chơi với nhau thôi, chứ có gì ghê gớm đâu.

2. Chê nhau. Nhìn nhau thế nào sẽ dẫn lối thái độ đối xử với nhau như thế. Khi đã dán nhãn cho Chúa là con nhà lao động chân tay ngay trong xóm mình, thì họ đã coi thường, chê bai Chúa đến độ chính Chúa phải thốt lên: Ngôn sứ bị rẻ rúng ở chính quê hương mình, ngay giữa đám bà con thân thuộc trong gia đình mình. Cần để ý điều này: người ta ít khi coi thường người lạ, mà lại hay coi thường người nhà! Đúng là, quen quá hoá nhàm. Đời là thế.

3. Mất nhau. Từ thái độ coi thường nhau, chê nhau sẽ dẫn đến mất nhau. Trong gia đình, vợ chồng mất nhau vì coi thường nhau. Dân làng đã đánh mất cơ hội được chứng kiến, được lãnh nhận những phép lạ Chúa làm. Dân làng đã đánh mất cả hồng phúc có Chúa trong làng mình vì Chúa đã phải rời đi sang các làng khác. Thế giới hôm nay cũng đang đánh mất Chúa khi người ta coi thường những lời dạy của Chúa.

Khi nhìn cây hoa thì chúng ta nhìn ngắm hoa chứ không ai lại đi nhìn ngắm gai. Thế thì, xin cho mỗi chúng ta khi nhìn nhau biết nhìn ngắm những nét đẹp đẽ, quý giá của nhau, và nhất là, biết nhìn ngắm Chúa và ơn phúc Chúa ban trong cuộc đời. Amen.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Thánh Maria Goretti
Đinh văn Tiến Hùng
05:06 05/07/2024
Thánh MARIA GORETTI
Bông Huệ Nhỏ nhuốm máu
Lễ kính 6/7/24

*Bông Huệ nhỏ tuyết trinh nơi đồng nội,
Vượt lên cao tràn ngập nắng hồng ân,
Gió mưa lay, không vương mắc bụi trần,
Đẹp lòng Chúa, đem về vườn Thiên quốc.

“Xin kính chào Vị Nữ Thánh khả ái !
Hỡi Vị Tử Đạo dưới đất và Thiên Thần trên trời !

Từ nơi vinh quang, xin ghé mắt nhìn xuống đoàn con đây, đang yêu mến, tung hô và chúc tụng Ngài. Trên vầng trán Ngài ghi rõ danh tánh chói sáng hiển vinh của Chúa Kitô chiến thắng. Trên khuôn mặt tinh khiết Ngài tỏa sáng sức mạnh tình yêu và lòng kiên trung với Đức Lang Quân Chí Thánh. Ngài là Vị Hiền Thê dùng chính máu đào mình họa lại hình ảnh Chúa Kitô.

Hỡi vị Nữ Thánh quyền uy cạnh ngai tòa Chiên Thiên Chúa, xin phó dâng lên Ngài những người đang có mặt nơi đây, cũng như những người đang kết hợp cách thiêng liêng với chúng tôi. Tất cả đều ngưỡng phục lòng anh hùng của Ngài, nhất là muốn bắt chước Ngài trong nhiệt tâm giữ vững đức tin và bảo toàn phong hóa cao quí.

Từ nay các bậc làm cha mẹ chạy đến kêu cầu, xin Ngài trợ giúp trong nhiệm vụ giáo dục con cái.

Xin đặt vào vòng tay Ngài một trẻ thơ, cùng thanh thiếu nữ, hầu Ngài bảo vệ chúng thoát khỏi mọi hiểm độc và an vui bước trên đường đời trong niềm hoan lạc của những con tim trong trắng.

Ước gì được như vậy.”

Đó là lời Đức Thánh Cha Piô 12 vào chiều thứ bảy 24/6/1950 trong khung cảnh Năm Thánh, khi tuyên phong Hiển Thánh cho thiếu nữ đồng quê 12 tuổi MARIA GORETTI, trước sự hân hoan nồng nhiệt của 500 ngàn khách hành hương từ khắp nơi đổ về, cùng sự hiện diện của thân mẫu và gia đình cô.

Maria Goretti sinh 16/10/1890 taị vùng đồi thơ mộng gần thành phố Corinaldo, nước Ý. Nhưng vì sinh kế cả gia đình phải chuyển đến vùng thôn quê sình lầy Ferriere di Conca. Là chị cả trong một gia đình 6 anh chị em, cô luôn noi gương cha mẹ là người đạo hạnh và cần mẫn.

Sống trong cảnh nghèo túng, Goretti không được đi học, nhưng có lòng sùng kính đặc biệt Thánh Tâm Chúa và Mẹ Maria Đồng Trinh. Mồ côi cha từ năm lên 10, nhưng mỗi lần đi ngang mộ cha đều dừng lại cầu nguyện cho cha.

Gia đình sau khi cha mất trở nên túng quẫn hơn, cô luôn nâng đỡ tinh thần cho mẹ, xốc vác mọi việc trong nhà, đóng vai người mẹ thứ hai đối với các em, luôn săn sóc, dạy bảo và thúc giục các em cầu nguyện. Mỗi lần đi dự lễ, cô phải đi bộ 2 giờ đồng hồ, luôn là người đến sớm nhất và về sau cùng. Cô rẩt cẩn thận trong cách ăn mặc, nói năng hòa nhã khiêm tốn, tránh truyện trò thô tục…nổi bật nhất là nhân đức khiết tịnh như bông huệ tuyết trinh.

Từ ngày ba ngã bệnh rồi mất, để có người giúp đỡ công việc đồng áng và chia sẻ hoa lợi, gia đình cô phải đón nhận một gia đình khác gồm 2 bố con đến ở chung. Người con trai 19 tuổi tên Alessandro, đầu óc tràn đầy ý tưởng xấu, nên luôn nhìn Goretti với con mắt dục vọng. Cô luôn ở nhà săn sóc các em khi mẹ làm việc ngoài đồng.

Nên một hôm, Alessandro đến cám dỗ cô phạm tội, nhưng cô rất sợ hãi và từ chối rồi tìm cách tránh xa chàng. Rồi 10 ngày sau, chàng ta lại dở trò cũ, cô khiếp sợ và nói : ‘Nếu anh làm điều đó, anh sẽ phải xuống hỏa ngục !’ Chàng ta túm lấy cô, nhưng cô dùng hết sức để vượt thoát và chàng đe dọa giết nếu tiết lộ với người khác.

Trưa ngày 5/7/1902, dưới nắng hè chói chang mọi người đang thu hoặch mùa đậu. Chàng ngưng việc đi thẳng về nhà, thấy Goretti ngồi dưới chân cầu thang vá áo và trông chừng em ngủ. Chàng ta mặt hầm hầm bước lên cầu thang vào phòng lấy một thanh sắt đã mài nhọn, quay xuống gọi : ‘Goretti vào đây nhờ một tí !.’ Cô vẫn ngồi không nhúc nhích và không trả lời.

Anh ta nhào tới nắm tay cô kéo vào trong nhà. Cô la lên : ‘Nếu làm điều đó anh sẽ phải xuống hỏa ngục. Buông tôi ra ! ‘

Điên lên vì bị từ chối, anh ta một tay nắm chặt tay cô, một tay cầm dao đâm túi bụi vào thân hình liễu yếu của cô bé. Cô gào to kêu cứu, nhưng không ai bên ngoài nghe thấy. Máu chảy thành dòng, tràn trên sàn nhà và cô gục ngã. Nhưng cô còn tỉnh, cố lết tấm thân nát nhừ ra gần cửa kêu cứu. Nghe tiếng kêu, anh ta vội chạy lại, túm cổ cô đâm thêm nhiều nhát chí tử. cô bé bất hạnh phều phào kêu :
-‘Lạy Chúa tôi ! Lạy Chúa tôi ! Má ơi con chết mất !’ Rồi thiếp đi bất tỉnh…

Trong những giờ phút đau thương hấp hối, Goretti âm thầm cầu nguyện cùng Thánh Tâm Chúa và Mẹ Maria. Cô sẵn sàng chờ đón giờ chết và tha thứ cho kẻ giết mình. Khi Linh mục mang Mình Thánh Chúa đến, cô hớn hở đón nhận của ăn đàng trước khi về Thiên Quốc. Ôm ghì Thánh Giá và ảnh Đức Mẹ hôn kính rồi thiếp dần. Những giây phút cuối đời, Goretti hơi thở bị tắt nghẽn vị bị ám ảnh những giây phút kinh hoàng phải đối phó với hành động xấu xa của Alessandro. Cử chỉ vô cùng mệt nhọc chống cự với một người vô hình. Sau cùng bằng sức tàn mong manh, cô vùng dậy như muốn trốn thoát, rồi trong giây lát lại buông mình nằm xuống bất động. Linh hồn trinh trong và xinh đẹp của Goretti từ từ ra khỏi xác bay về Thiên Quốc. Lúc đó là chiều Chúa nhật ngày 6/7/1902, một ngày sau khi cô bị đâm 14 nhát dao.

Sau khi qua đời, Maria Goretti đã làm nhiều phép lạ. Nhưng phép lạ to lớn nhất là hoán cải được Alessandro, cô đã hiện về trong tù trao tặng chàng những bông huệ trắng tinh. Từ ngày đó chàng sống khiêm nhường thống hối tội lỗi mình. Chàng được phóng thích sau 30 năm tù và suốt đời sống độc thân.

Về sau chàng xin vào tu viện Dòng Phan Sinh Hèn Mọn Capuchin, miền bắc Ý, trở thành phần tử Dòng Ba, ngày ngày cần mẫn làm những việc hèn mọn cùng chay tịnh để đền tội đến trọn đời, hưởng thọ 89 tuổi.

Ngày 28/4/1947, ĐTC Piô 12 phong Chân Phước cho Maria Goretti.

Ngày 24/6/1950, Ngài lại nâng lên bậc Hiển Thánh.

Rồi đặt Thánh Nữ làm Quan Thày và gương mẫu cho giới trẻ.

Hiện diện trong Lễ Phong Thánh, thân mẫu Thánh đã ngoài 80 tuổi và các em.
Trong đám đông những người tham dự có Alessandro Sereneli khi ấy đã 66 tuổi, đang qùi gối với hai dòng nước mắt lăn trên má lòng thống hối và tràn đầy ơn phúc.

Maria Goretti trở thành vị Thánh tử Đạo vì bảo vệ đức Trinh Khiết khi mới 12 tuổi.

Hàng năm Giáo Hội mừng kính thánh Nữ vào ngày 6 tháng 7.

Lời kinh Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 dâng kính Thánh Nữ :

“Hỡi Cô Bé của Thiên Chúa !
Cô đã sớm biết thế nào là khổ cực, nhọc mệt, đau thương, cùng những niềm vui ngắn ngủi của cuộc sống. Cô cũng biết thế nào là nghèo đói, mồ côi và đã không ngừng yêu mến tha nhân, tự làm người hầu hạ khiêm tốn, ân cần. Cô sống tốt lành không khoe khoang và yêu mến Tình Yêu Chúa trên mọi sự, đã đổ máu đào để khỏi phản bội Chúa và tha thứ cho người đã giết mình, cầu mong hạnh phúc Thiên đàng cho anh ta.
Xin hãy bầu cử cho chúng tôi bên tòa Thiên Chúa Cha, cùng biết thưa vâng theo chương trình Thiên Chúa định liệu trên chúng tôi.
Hỡi Đấng là bạn hữu Thiên Chúa đang chiêm ngắm Chúa.
Xin cầu cùng Chúa ban cho chúng tôi những ơn xin cùng Ngài.
Chúng tôi cảm tạ Ngài, hỡi Maria Goretti vì tình yêu Ngài dành cho Thiên Chúa và cho anh chị em đồng loại, mà Ngài đã gieo vãi trong lòng chúng tôi- Amen.”

*Ghi chú : Tham khảo theo tài liệu của Raymond Thư, CMC
 
VietCatholic TV
Patriot, NASAMS lũ lượt đến Ukraine. Lính Nga phản chiến đốt tàu Serpukhov. HG lên án Nga cấm niqab
VietCatholic Media
03:31 05/07/2024


1. Đồng minh của Putin triển khai hỏa tiễn đạn đạo trong bối cảnh căng thẳng Ukraine và tuyên bố 'Không có ranh giới đỏ'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Deploys Ballistic Missiles Amid Ukraine Tensions: 'No Red Lines'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân, cảnh báo rằng ông “không có ranh giới đỏ”, nghĩa là sẽ sẵn sàng sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào để bảo vệ đất nước của mình.

Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin, cho biết ông đã triển khai các hệ thống hỏa tiễn tầm xa Polonez và Iskander để đáp trả điều mà quân đội của ông mô tả là căng thẳng gia tăng ở biên giới với Ukraine.

Ngày 29 Tháng Sáu, Đại tá Vadim Lukashevich, một quan chức quân sự Belarus, tuyên bố Ukraine đã triển khai lực lượng tới biên giới Belarus nhằm nỗ lực “lôi đất nước chúng ta vào cuộc chiến”. Ông đang đề cập đến cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine do Putin phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

“Lực lượng Không quân và Phòng không đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao. Cả của chúng ta và của Nga. Có sự hợp tác hoàn toàn ở đây”, Lukashenko nói tại Minsk. “Hệ thống hỏa tiễn Polonez và Iskander đã được triển khai vào vị trí sẵn sàng chiến đấu. Bạn cũng biết họ có loại đạn gì”.

Hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cũng như đầu đạn thông thường. Lukashenko cảnh báo vào tháng 6 năm 2023 rằng đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Nga cũng có thể được lắp trên các hỏa tiễn được bắn bằng bệ phóng hỏa tiễn đa năng Polonez của quân đội ông.

Cuối tuần qua, ông Lukashevich tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch thực hiện các hành động phá hoại và khủng bố tiềm tàng trên đất Belarus.

Quan chức quân sự này cho biết: “Tình hình ở biên giới Belarus-Ukraine có đặc điểm là căng thẳng leo thang”.

“Sẽ không có ranh giới đỏ,” ông Lukashenko cho biết hôm thứ Tư và nói thêm rằng nếu có một cuộc tấn công vào đất nước của ông, ông không loại trừ “một cuộc tấn công bằng tất cả các loại vũ khí vào một mục tiêu nhất định”.

“Tôi bảo đảm rằng chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ cuộc đụng độ nào ở biên giới với Ukraine. Sẽ không có, chúng tôi không cần chúng. Nhưng Ukraine thậm chí còn không cần chúng hơn vì những sự kiện đang diễn ra trên chiến trường của họ”, ông nói thêm.

Belarus, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã duy trì mối quan hệ bền chặt với Nga trong suốt cuộc chiến.

Trong khi quân đội của Lukashenko không trực tiếp tham gia cuộc xung đột Ukraine, quân đội Nga đã được phép tiến hành các cuộc tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này đã được Nga sử dụng để giúp tiến hành cuộc xâm lược Ukraine hai năm trước.

Ngày 21 Tháng Năm, Nga và Belarus đã tiến hành diễn tập sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận nhằm chuẩn bị quân đội và trang thiết bị “để bảo đảm vô điều kiện chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của hai quốc gia được gọi là “Nhà nước Liên minh”.

2. Mỹ cung cấp sự hỗ trợ lớn cho hệ thống Patriot của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Provides Major Boost to Ukraine's Patriot System”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Bộ Quốc phòng đã công bố khoản tăng cường trị giá 2,2 tỷ Mỹ Kim cho hệ thống phòng không của Ukraine, bao gồm các hỏa tiễn dành cho hệ thống Patriot và Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, hiện đã thuộc quyền sở hữu của Kyiv.

Theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng, các hỏa tiễn đánh chặn bổ sung sẽ được mua từ các nhà sản xuất Mỹ theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI. Cả hệ thống Patriot và NASAMS đều đóng vai trò quan trọng trong khả năng phòng thủ của Ukraine trước các cuộc tấn công trên không của Nga.

Ngũ Giác Đài cũng công bố khoản viện trợ 150 triệu Mỹ Kim cho Ukraine thông qua Cơ quan rút vốn của Tổng thống, gọi tắt là PDA, cho phép Bộ Quốc phòng rút trực tiếp từ kho dự trữ của Mỹ. Gói PDA sẽ bao gồm thêm các thiết bị đánh chặn phòng không, pháo binh và vũ khí chống tăng.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng, đây là lần thứ 60 Chính quyền Tổng thống Biden rút ra khỏi kho dự trữ của Washington để viện trợ cho Ukraine kể từ tháng 8 năm 2021.

“Đừng nhầm lẫn, Ukraine không đơn độc và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ dao động trong sự hỗ trợ của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Ba. “Cùng với khoảng 50 đồng minh và đối tác, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những khả năng quan trọng mà Ukraine cần để đẩy lùi sự xâm lược của Nga hôm nay và ngăn chặn sự xâm lược của Nga vào ngày mai.”

Ukraine hiện đang sở hữu ít nhất hai hệ thống phòng không Patriot, một hệ thống do Mỹ tài trợ và một hệ thống khác do Đức và Hòa Lan hợp tác cung cấp. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv cần “tối thiểu” thêm “bảy hệ thống phòng không 'Patriots' hoặc tương tự” để phòng thủ trước Nga.

“Putin phải bị hạ gục xuống mặt đất, và bầu trời của chúng ta phải trở nên an toàn trở lại…Và điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào lựa chọn của các bạn…lựa chọn liệu chúng ta có thực sự là đồng minh hay không,” Zelenskiy trong bài phát biểu trước Hội đồng NATO-Ukraine vào tháng 4.

Mỹ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine hệ thống NASAMS vào tháng 11 năm 2022. Các đồng minh khác của NATO, bao gồm Na Uy và Lithuania, cũng đã cam kết cung cấp các hệ thống phóng hỏa tiễn phòng thủ cho Ukraine.

Theo thông cáo của Ngũ Giác Đài, việc mua thêm hỏa tiễn đánh chặn thông qua chương trình USAI mất nhiều thời gian hơn so với việc cung cấp cho Ukraine thiết bị theo PDA, mặc dù chính quyền Tổng thống Biden “có kế hoạch đẩy nhanh việc chuyển giao đạn dược của USAI bằng cách sắp xếp lại trình tự các đợt giao hàng quân sự nước ngoài sắp tới để dành ưu tiên cho Ukraine”..

Do đó, Ukraine sẽ được cung cấp các máy bay đánh chặn mà nước này rất cần để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các cuộc tấn công trên không của Nga”, Bộ Quốc phòng cho biết thêm.

3. Tân Thủ tướng Hòa Lan thề ủng hộ Ukraine, chỉ trích Nga

Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Tân Thủ tướng Hòa Lan Dick Schoof đã cam kết tiếp tục “hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị” cho Ukraine, khi ông nhắm vào Nga trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên của mình trước Quốc Hội.

“ Chúng ta không nên ngây thơ. Cách đây chỉ vài giờ bay, vẫn đang xảy ra một cuộc chiến khủng khiếp, nơi mạng sống con người không còn là vấn đề đối với Nga”, Thủ tướng Schoof, cựu giám đốc tình báo Hoà Lan, phát biểu trước quốc hội.

Ông nhấn mạnh: “Ukraine có thể tiếp tục trông cậy vào sự hỗ trợ tài chính, quân sự và chính trị của Hòa Lan”.

Schoof, 67 tuổi, cũng cam kết đáp ứng mục tiêu chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng do liên minh NATO đặt ra, sắp được lãnh đạo bởi người tiền nhiệm Mark Rutte /mác rút-ti/.

Phát biểu với một nhóm nhỏ các nhà báo sau lễ nhậm chức hôm thứ Ba, Schoof cho biết mối đe dọa chính đối với đất nước “rõ ràng đến từ phía đông”.

“Có lẽ vì tôi là nhà lãnh đạo cơ quan an ninh nên tôi hơi lo lắng hơn những người khác một chút,” ông nói.

Dưới thời Rutte, Hòa Lan đã ký một thỏa thuận trong năm nay về khoản hỗ trợ quân sự trị giá 2 tỷ euro hay 2,1 tỷ Mỹ Kim, trong 10 năm, sau đó bổ sung thêm 1 tỷ euro.

Thủ tướng Rutte cũng dẫn đầu nỗ lực cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kyiv, một quyết định được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mô tả là “lịch sử” trong chuyến công du tới Hòa Lan.

Tân Thủ tướng Schoof đứng đầu một nội các bất thường không bao gồm các lãnh đạo của 4 đảng cánh hữu đã thành lập liên minh sau chiến thắng bầu cử của lãnh đạo cực hữu Geert Wilders.

Wilders bước sang một bên sau khi một số đối tác trong liên minh đe dọa sẽ rút lui nếu ông là Thủ tướng, và bày tỏ thái độ không hài lòng với quan điểm chống Hồi giáo và hoài nghi Âu Châu của ông.

Các nhà lãnh đạo ở Brussels đang theo dõi chặt chẽ Hòa Lan, một thành viên chủ chốt của Liên minh Âu Châu, để xem liệu Hòa Lan có tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong câu lạc bộ hay không.

Tân Thủ tướng Schoof cam kết tuân thủ các thỏa thuận quốc tế nhưng cảnh báo Hòa Lan sẽ không áp đặt các quy định chặt chẽ hơn các nước khác trong chính sách môi trường.

“Không phải lúc nào chúng ta cũng phải là cậu bé ngoan nhất lớp. Và chúng ta không đủ khả năng để trở thành như vậy,” Thủ tướng Schoof nói.

4. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan cho biết Hòa Lan duy trì hỗ trợ cho Ukraine

Ruben Brekelmans, Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Hòa Lan, đã cam kết vào hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, rằng sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Ukraine sẽ tiếp tục “trong thời gian cần thiết”.

“Hòa Lan vẫn cam kết hỗ trợ Ukraine nhiều nhất có thể, trong thời gian cần thiết. Chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi đoàn kết trong quyết tâm trả lại hòa bình và an ninh cho Ukraine”, Brekelmans nói.

Brekelmans cũng cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov vì đã chúc mừng ông được bổ nhiệm vào vị trí mới. Ông bày tỏ hy vọng sẽ sớm gặp lại người đồng cấp Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng đại diện cho Đảng Nhân dân vì Tự do và Dân chủ, gọi tắt là VVD, trung hữu trong chính phủ liên minh mới của Hòa Lan. VVD trước đây được lãnh đạo bởi Mark Rutte, người gần đây đã bảo đảm được chức vụ Tổng thư ký NATO sau khi ông Jens Stoltenberg nghỉ hưu.

Dưới thời Thủ tướng Rutte, người giữ chức vụ cao nhất quốc gia trong 14 năm, Hòa Lan đã đóng vai trò chủ động hỗ trợ Ukraine.

Hòa Lan đã phân bổ 4,4 tỷ euro hay 4,7 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ Ukraine cho đến năm 2026. Chính phủ Hòa Lan cũng dẫn đầu liên minh chiến đấu cơ và cam kết cung cấp 24 máy bay phản lực F-16 cho Ukraine

Chính phủ liên minh mới tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2 Tháng Bẩy. Cựu giám đốc cơ quan tình báo Hòa Lan, Dick Schoof, trở thành thủ tướng mới, thay thế Rutte, người được chính thức bổ nhiệm làm tổng thư ký NATO tiếp theo.

Liên minh được thành lập bởi Đảng cực hữu vì Tự do do Geert Wilders lãnh đạo, VVD, Hợp đồng xã hội mới theo đường lối trung dung mới thành lập gần đây và Phong trào Công dân-Nông dân theo chủ nghĩa dân túy.

5. Video cho thấy xe thiết giáp của Nga bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Russian Armored Vehicles Decimated in Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Ukraine đã công bố một video cho thấy hàng chục xe thiết giáp của Nga bị lực lượng Kyiv phá hủy trên chiến trường.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã chia sẻ đoạn phim quay bằng máy bay điều khiển từ xa trên các kênh truyền thông xã hội của mình, cho biết một trong các đơn vị của họ đã “đốt cháy” hơn chục xe của Nga chỉ trong một ngày.

Cả Mạc Tư Khoa và Kyiv được cho là đã mất một lượng lớn nhân lực và trang thiết bị sau khi Nga bắt đầu tấn công khu vực Kharkiv vào ngày 10 Tháng Năm, chiếm giữ các thị trấn ở biên giới phía đông bắc Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 8 Tháng Sáu cho biết cuộc tấn công khu vực Kharkiv của Nga đã không thành công. “Một kết quả rất có ý nghĩa là quân đội Nga đã thất bại. Hướng này đã được tăng cường. Và nó sẽ được tăng cường hơn nữa”, ông nói sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, Oleksandr Syrskyi.

Đại Úy Yusov nói: “Hậu cần của đối phương đang bị tấn công – các trinh sát ở mặt trận đang phá hủy các thiết bị của Nga”. “Những người lính thuộc đơn vị đặc biệt 'Kabul 9' của HUR trên tiền tuyến đã đốt cháy hơn chục xe thiết giáp và xe chuyển quân của người Nga trong một ngày.”

Ông nói tiếp: “Công việc hiệu quả trong việc tiêu diệt hậu cần của quân xâm lược Nga với sự hỗ trợ của máy bay điều khiển từ xa FPV vẫn tiếp tục! Niềm tự hào cho Ukraine!”

Truyền thông Ukraine đưa tin đơn vị Kabul 9 của HUR được thành lập khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và các thành viên bao gồm các cựu chiến binh của quân đội Ukraine.

Tháng trước, một sĩ quan tình báo cao cấp của Kabul 9, người hay gọi là Deputat, nói với RBC Ukraine rằng đơn vị tình báo này đã tiêu diệt “rất nhiều phương tiện của đối phương trong một nhiệm vụ”.

“Điều này bao gồm xe chiến đấu bộ binh, xe thiết giáp chở quân, xe tăng và xe không bọc thép. Vì không có hành động và tấn công dữ dội nào trong khu vực của chúng tôi, chẳng hạn như ở khu vực Donbas hay Kharkiv, nên chúng tôi hiện đang tích cực chiến đấu với các tuyến đường hậu cần của họ”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến. Nga đã mất 17 xe thiết giáp trong ngày hôm qua, nâng tổng số lên 15.583 chiếc.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cũng cho biết Nga đã mất 1.180 binh sĩ trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số lên 546.270. Ngoài ra, Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 8.123 xe tăng, 14.712 hệ thống pháo, 19.850 phương tiện và thùng nhiên liệu, 876 hệ thống tác chiến phòng không, 2.336 hỏa tiễn hành trình, 360 máy bay quân sự, 326 máy bay trực thăng và 28 tàu chiến trong cuộc chiến.

6. Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn Hoa Kỳ về gói viện trợ quân sự mới

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden, Quốc hội và người dân Mỹ vì đã tiếp tục hỗ trợ quân sự.

Ông chia sẻ sự đánh giá cao của mình đối với sự hào hiệp của Hoa Kỳ, nhấn mạnh tầm quan trọng của khoản viện trợ sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trong những tháng tới.

Ông nói: “Các khí tài phòng không bổ sung, pháo binh, vũ khí chống tăng và các hạng mục quan trọng khác, cũng như tài trợ cho hỏa tiễn Patriot và NASAMS, sẽ tăng cường sức mạnh cho binh lính của chúng ta và nâng cao khả năng của chúng ta trên chiến trường”.

Hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, Hoa Kỳ đã công bố gói phòng thủ mới quan trọng cho Ukraine, bao gồm hỏa tiễn HIMARS, máy bay đánh chặn phòng không và đạn pháo.

Gói quân sự mới đến từ Cơ quan rút vốn của Tổng thống, một cơ chế cho phép tổng thống giao vũ khí cho các đồng minh từ kho dự trữ hiện tại của Mỹ.

7. Tình báo quân sự cho biết người đào tẩu Nga có liên quan đến vụ phá hoại tàu Hạm đội Baltic của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết vụ phá hoại tàu Nga ở tỉnh Kaliningrad hồi tháng 4 là một phần trong hoạt động chung của Quân đoàn Tự do Nga và dự án tình báo quân sự “Tôi muốn sống” của Ukraine.

Tàu hỏa tiễn Serpukhov của Nga bị phóng hỏa vào ngày 8 Tháng Tư khi đang neo đậu ngoài khơi Kaliningrad. Đại Úy Yusov cho biết vụ phá hoại đã phá hủy hoàn toàn hệ thống liên lạc và tự động hóa của nó, đòi hỏi phải sửa chữa lâu dài.

Ông cho biết: “Một số công dân Nga đã thực hiện hoạt động dũng cảm và mạo hiểm này, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hạm đội Nga và tiết lộ tình trạng hiện tại của quân đội Nga”.

Theo tuyên bố, một thành viên đang tại ngũ của Hạm đội Baltic của Nga đã cung cấp thông tin quan trọng để thực hiện chiến dịch Rybalka nghĩa là “Đánh cá”.

Khi việc người đó tiếp tục ở lại tàu trở nên quá rủi ro, hành vi phá hoại sẽ được thực hiện. Quân nhân Nga này cũng tịch thu các tài liệu mật và sau đó được di tản khỏi Nga thông qua dự án “Tôi muốn sống”.

Theo trang web của Hải quân Nga, Serpukhov là tàu hộ tống hỏa tiễn Buyan-M, dài 74 mét và chứa nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.

Trong khi các cuộc tấn công của Ukraine được cho là đã vô hiệu hóa khoảng 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải của Nga thì đây là cuộc tấn công đầu tiên nhắm vào một tàu của Hạm đội Baltic, nơi có căn cứ cách Ukraine hàng trăm km.

8. Dagestan cấm niqab để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố chết người

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Dagestan bans niqab in response to deadly terror attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà chức trách tôn giáo ở vùng Dagestan phía nam nước Nga hôm thứ Tư cho biết họ đang cấm mạng che mặt niqab để đáp lại các cuộc tấn công khủng bố chết người hồi tháng trước nhằm vào các nhà thờ của người Do Thái và Chính thống giáo.

Phát ngôn nhân của muftiate – một cơ quan hành chính ban hành các quy tắc ảnh hưởng đến đa số người Hồi giáo ở nước cộng hòa – tuyên bố trang phục niqab, là một loại áo dài che kín toàn thân, ngoại trừ đôi mắt sẽ bị cấm “cho đến khi các mối đe dọa khủng bố được loại bỏ”; và rằng các nhà chức trách tôn giáo đã đến “một kết luận thần học mới.”

Lệnh cấm tạm thời được đưa ra sau một loạt vụ tấn công phối hợp nhằm vào các giáo đường Do Thái và nhà thờ Chính thống giáo ở thủ đô Makhachkala của Dagestan và thành phố Derbent hôm 23 Tháng Sáu khiến 22 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Chính quyền Dagestani vào thời điểm đó đổ lỗi cho “các tổ chức khủng bố quốc tế” nhưng không nêu tên nhóm nào chịu trách nhiệm.

Các báo cáo cho rằng một trong năm tay súng đã lên kế hoạch trốn thoát bằng cách mặc niqab để cải trang. Sau đó, thống đốc Dagestan Sergei Melikov gọi niqab là một rủi ro an ninh.

Phần lớn Dagestan là người Hồi giáo và khu vực này có lịch sử nổi dậy của người Hồi giáo.

Những nhân vật nổi tiếng ở Nga đã lên tiếng về việc cấm niqab ở Dagestan. Khi Alexander Bastrykin, nhà lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga, kêu gọi ban hành lệnh cấm toàn diện sau các cuộc tấn công ở Dagestan, nhà cai trị độc tài của Chechnya, Ramzan Kadyrov, đã cảnh báo Bastrykin phải “hết sức cẩn thận”.

Kadyrov nói: “Người ta không nên nhầm lẫn tôn giáo với những ý tưởng liều lĩnh của những kẻ cuồng tín và ma quỷ, những kẻ có thể tự gọi mình là bất cứ thứ gì chúng muốn nhưng hoàn toàn không có mối liên hệ nào với Hồi Giáo”.

Các cuộc tấn công ở Dagestan xảy ra sau khi các chiến binh Tajik xông vào một phòng hòa nhạc gần Mạc Tư Khoa vào tháng 3, làm thiệt mạng 145 người trong một vụ thảm sát do nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm.

Cả hai cuộc tấn công đều làm nổi bật mối đe dọa ngày càng tăng của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Nga - một sự xao lãng không mong muốn đối với nhà độc tài Vladimir Putin, người đang tập trung vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraine.

9. Ông Tập và Putin nói mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức đẹp tốt nhất trong lịch sử

Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, gọi tắt là SCO, ở Astana, Kazakhstan, hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy.

Ông Tập bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với Nga khi đề cập đến cuộc chiến toàn diện với Ukraine, đồng thời phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng Trung Quốc “luôn đứng về phía đúng của lịch sử”.

Trong cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo trong vòng hai tháng qua, Tập và Putin đã đồng thanh rằng quan hệ song phương đang ở đỉnh cao lịch sử và cùng nhau bảo vệ “hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Đổi lại, Putin cũng lên tiếng phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hơn nữa ảnh hưởng và quyền kiểm soát lãnh thổ, khiến nước này đối đầu với các đồng minh và lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Mặc dù Trung Quốc chính thức duy trì lập trường trung lập đối với cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương, nhưng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục tăng cường mối quan hệ.

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb nhận xét rằng sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc đã phát triển đến mức Bắc Kinh có thể kết thúc chiến tranh chỉ bằng một cú điện thoại cho Putin. Tuy nhiên, vấn đề là Trung Quốc muốn duy trì cuộc xâm lược hiện nay của Nga để thủ lợi.

Nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đã cáo buộc Trung Quốc liên tục hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp máy công cụ, công nghệ vũ khí, hình ảnh vệ tinh, chất bán dẫn và các công nghệ lưỡng dụng khác.

10. Nga phát lệnh bắt giữ các nhà báo lưu vong do đưa tin về chiến tranh

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, đã ban hành lệnh bắt giữ đối với ba nhà báo lưu vong, một động thái mà các nhà phân tích giải thích là một nỗ lực nhằm quấy rối những người chỉ trích bên ngoài biên giới đất nước. Tuyên bố của Krasnov là nhằm đẩy mạnh và chính thức hóa ở cấp liên bang các phán quyết đã được các tòa án địa phương ở các nước cộng hòa đưa ra.

Vào ngày 17 tháng 6, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã ra lệnh bắt giữ Ekaterina Fomina và Roman Anin, cáo buộc họ truyền bá những gì Điện Cẩm Linh coi là thông tin sai lệch về quân đội Nga.

Trong một vụ án riêng biệt vào ngày 27 tháng 6, một tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ Farida Kurbangaleyeva, buộc tội cô biện minh cho khủng bố và phổ biến những gì Mạc Tư Khoa cho là thông tin sai lệch về quân đội Nga, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, gọi tắt là VOA, đưa tin.

Theo báo cáo, Kurbangaleyeva đã đưa tin cho cả các kênh của Nga và quốc tế, đồng thời điều hành một kênh YouTube nơi cô phỏng vấn các chính trị gia Ukraine và Nga.

Theo các cơ quan giám sát, kể từ khi xâm lược toàn diện Ukraine vào năm 2022, Nga đã tăng cường các chiến thuật đàn áp đối với các nhà báo cả trong và ngoài nước. Mặc dù lệnh bắt giữ vắng mặt được coi là ít nghiêm trọng hơn các hình thức quấy rối khác như đầu độc và giám sát, nhưng các chuyên gia coi chúng là một phần trong chiến lược đàn áp xuyên quốc gia rộng lớn hơn của Mạc Tư Khoa.

Những lệnh này không chỉ nhằm mục đích đe dọa các nhà báo lưu vong mà còn là tín hiệu cho khán giả trong nước Nga rằng những lời chỉ trích sẽ không được dung thứ, Grady Vaughan của Freedom House ở Washington giải thích với VOA.

Vaughn nói với VOA: “Nó gửi đi thông điệp rằng chỉ vì người này rời khỏi Nga không có nghĩa là chúng tôi đã quên họ”.

Theo báo cáo năm 2023 của Freedom House, Nga là một quốc gia hung hăng nhất trong ít nhất 26 chính phủ đã tấn công vào các nhà báo và nhà phê bình ở nước ngoài trong thập niên qua.

Karol Luczka, người phụ trách khu vực Đông Âu tại Viện Báo chí Quốc tế, nói với VOA rằng hoạt động này có thể nhằm đáp ứng chỉ tiêu quản lý nội bộ nhằm đàn áp các nhà báo, nhà hoạt động và những nhân vật bất đồng chính kiến trong những khung thời gian cụ thể.

Luczka lưu ý rằng vào mỗi tối thứ Sáu hàng tuần, Bộ Tư pháp Nga thường cập nhật danh sách “đặc vụ nước ngoài”. Họ thường thêm bốn hoặc năm cái tên, và thường bao gồm cả các nhà báo.

Theo Luczka, lệnh bắt giữ cũng có thể “góp phần làm mất uy tín của các nhà báo trong chính người dân Nga”.