Ngày 04-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:28 04/09/2024

26. Cầu nguyện là con đường tắt toàn vẹn.

(Thánh Ignatius of Loyola)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:34 04/09/2024
51. NHIỀU CÁCH NHẬN BẠN THÂN

Ngải Tử và người bạn cùng sánh vai đi trên đường.

Một cái kiệu đi đến qua trước mặt, người bạn nói:

- “Người trong kiệu là người thân của tôi, chúng ta núp bên đường để tránh ông ta xuống kiệu chào hỏi.”

Hai người núp bên đường không lâu, thì lại có người ngồi xe đến đi ngang trước mặt, người bạn ấy lại nói với Ngải Tử:

- “Đó là người bạn của tôi, chúng ta núp chút nữa để anh ta khỏi xuống xe hàn huyên.”

Trên đường đi, người bạn vẫn cứ dùng câu ấy để nói, phía trước tiến lại một người đang đùa với rắn, rồi lại đi đến một người biết làm ma thuật, họ mặc áo quần chỗ rách chỗ vá không ra dáng gì cả.

Ngải Tử cũng kéo người bạn sát bên đường, nói:

- “Đây là người thân của tôi, và đó là bạn của tôi, chúng ta núp chút xíu đã !”

Người bạn hỏi:

- “Ông làm gì mà có nhiều người thân và bạn bè nghèo mạt thế?”

Ngải Tử trả lời:

- “Người giàu, người quyền quý đều bị ông nhận cả rồi, thì tôi còn cách gì nhận được nữa?”

(Ngải Tử hậu ngữ)

Suy tư 51:

Có người thấy người giàu sang quyền quý thì nhận làm bạn, dù rằng không quen biết; có người thấy người nghèo thì không nhận làm bạn bè, dù rằng đã quen biết thân thiết rất lâu…

Giàu sang phú quý là tiêu chuẩn để nhận bạn bè thân quen của người ham danh lợi phù vân, cho nên những người này thường có thái độ hồ hởi bên ngoài đến mức gượng gạo, nhưng trong lòng thì lắm âm mưu và nịnh hót; nghèo hèn là cái “tội” lớn nhất của người nghèo, bởi vì cái “tội” ấy mà họ bị bà con xa lánh, khinh bỉ và hiếp đáp…

Trên đời này không có gì cao quý cho bằng ân sủng của Thiên Chúa, cũng không có ai giàu sang cho bằng Thiên Chúa, vậy mà trên thế giới có rất ít người đến với Ngài, rất ít người nhận Ngài là người quen biết thân thiết của mình, kể cả những người Ki-tô hữu, đó là một bất công của con người dành cho Thiên Chúa, cái bất công này sẽ được Thiên Chúa đòi lại khi chúng ta từ giả cuộc đời này…

Thấy người giàu sang quyền quý mà nhận làm bạn khi trong lòng đầy những mưu tính chiếm đoạt, là một hành vi bất chính và không công đạo, nhưng không nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng mà mình cần phải biết trong cuộc sống thì lại càng khốn nạn hơn, bởi vì Ngài chính là căn nguyên của mọi sự trên thế gian này…

Tôi là người Ki-tô “chính hiệu”, nghĩa là tôi luôn tham dự thánh lễ, siêng năng tham dự các bí tích, thế nhưng trong cuộc sống thường ngày có những lúc tôi vẫn cứ đem Thiên Chúa ra so sánh với người giàu có thế gian: ai là người giàu có hơn, khi tôi vì sợ mất lòng người giàu có mà không tham dự thánh lễ ngày chúa nhật…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 05/09: Ấn tượng khó phai với lần đầu gặp gỡ Đức Kitô – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
01:53 04/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” Ông Si-môn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ, Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

Đó là lời Chúa
 
Niềm vui có Chúa
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
06:47 04/09/2024
SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII – B
(Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Niềm vui có Chúa

"Niềm vui có Chúa". Hỏi : Niềm vui có Chúa đến từ nơi nao? Thưa : Chúa là nguồn vui, có Chúa sẽ có niềm vui ngập tràn. Theo Thánh Phaolô, niềm vui này "xuất phát từ mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô, từ sức mạnh phục sinh của Người". Đức Thánh Cha Phanxicô thì nói : "Niềm vui Kitô giáo đến từ chính Thiên Chúa". Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI khẳng định : Niềm vui đến từ đức tin : "Tôi được yêu mến. Tôi có một vai trò trong lịch sử. Tôi được đón nhận, được yêu thương".

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta niềm vui của dân Israel, niềm vui của kẻ điếc người câm, nay cả hai kẻ nghe được, người nói được. Vui quá !

Niềm vui cho dân Israel

thấy cảnh cùng cực của dân Chúa thời Cựu Ước khi phải đi đầy, lâm vào cảnh nước mất nhà tan, quê hương bị ngoại bang chiếm đóng, phần lớn dân chúng bị bắt đem đi phục dịch và nô dịch cho đế quốc xâm lược, thời gian lưu đày dường như muốn kéo dài đến vô tận. Bỗng ngôn sứ Isaia loan báo về triều đại của Thiên Chúa ngự trị. Mọi người sẽ sống hạnh phúc trong vương quốc của Người; nơi đó người câm nói được, kẻ điếc nghe được, người què nhảy nhót… mọi người rạo rực niềm vui.

Đến thời Chúa Giêsu, vùng Tia tới sion, bao kẻ mù què, câm điếc được chữa lành, họ tràn nghiệp niềm vui.

Tóm lại : có Chúa sẽ có niềm vui, Chúa là niềm vui cho dân Chúa.

Niềm vui cho dân Israel

Trong lúc dân Israel thời Isaia đang ở trong tình trạng bi đát. Quê hương bị ngoại bang chiếm đóng. Phần lớn dân chúng bị bắt đem đi phục dịch và nô dịch cho đế quốc xâm lược. Thời gian lưu đày dường như muốn kéo dài đến vô tận.

Đang lúc lối tận, đường cùng, quẫn bách như thế, những lời lẽ dịu dàng của Thiên Chúa phán qua miệng Isaia mang đến cho dân Chúa đang bị xao xuyến trong cảnh lưu đày lòng tràn ngập niềm vui : "Can đảm lên, đừng sợ ! Này đây Thiên Chúa các người đến để phục thù. Chính Người sẽ đến và cứu thoát các người" (Is 35, 4). Chúa sai ông đến với những kẻ lòng đang "hốt hoảng" và bảo họ: hãy phấn khởi lên, đừng sợ; này Chúa đang đến trả oán (kẻ cường bạo); nhưng với dân của Israel thì đó là thời gian cứu độ. Mắt kẻ mù sẽ mở, tai kẻ điếc sẽ thông, lưỡi người câm sẽ nói; và nước sẽ phun trong sa mạc.

Thật ủi an biết bao, bởi dân Chúa cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương, mình là đối tượng của lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Lòng thương xót ấy nay thể hiện cụ thể nơi lời nói cũng như việc làm của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa làm người.

Niềm vui cho con người thời Chúa Giêsu

"Effatà - Hãy mở ra"(Mc 7, 34). Chúa Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa Cha tình yêu, đến để hoàn tất lời hứa, mang lại niềm vui cho con người. Lời Chúa Giêsu hô to sau hơi thở dài trước mặt người câm điếc, với bàn tay đưa ra đụng vào tai và lưỡi anh ấy, "tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ, và anh nói được rõ ràng"(Mc 7, 37). Ta đặt mình vào địa vị của những người được Chúa Giêsu chưa mới thấy được họ vui biết chừng nào.

Từ việc chữa lành người câm điếc "mở ra" cho cho thế giới chúng ta một sự khởi đầu với các quan năng nghe Lời Chúa và cất lời ca tụng những điều kỳ diệu của Chúa. Chúa đã làm người để con người bị câm điếc bên trong do tội lỗi có khả năng nghe tiếng Chúa, tiếng của tình yêu nói với con tim, và dạy con người học nói thứ ngôn ngữ của tình yêu, và thông truyền cho nhau những công trình tốt đẹp Chúa đã làm trong niềm vui ơn cứu độ.

Thế giới đang cần niềm vui của Chúa

Ngày nay nhiều người mất khả năng nghe lời Chúa và tiếng nói của đồng loại. Có người mất khả năng nói ngôn ngữ của tình yêu, hòa bình và xây dựng với chính mình cũng như tha nhân. Có người mù không nhìn thấy những điều kỳ diệu của Đấng Sáng Tạo mà ca tụng Chúa, cũng như không thấy được sự tốt đẹp nơi tha nhân. Đời chẳng mấy vui.

Isaia loan báo, sẽ đến ngày Thiên Chúa đến đem lại niềm vui khi mở mắt người mù, mở tai người điếc, cho người què đi được và người câm nói được. Tin Mừng cho thấy, Chúa Giêsu đã thực hiện lời Isaia tiên báo năm xưa là chữa lành cho người câm điếc để anh nghe và nói được. Hành động Chúa kéo anh ta ra khỏi đám đông hỗn độn gồm cả dân ngoại lẫn dân Do Thái để anh thuộc về Chúa chứ không còn thuộc về loài người nữa. Chúa Giêsu đặt tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh chứng tỏ Chúa không chỉ đụng chạm đến tai, đến miệng của anh, mà Chúa còn chạm đến trọn con người, gồm trái tim và tâm hồn anh nữa. Chúa Giêsu không chỉ chữa anh khỏi câm, ngọng, Chúa còn mở tai, mở mắt tâm hồn để anh có thể nhận ra Người là Thiên Chúa quyền năng và lắng nghe Lời của Chúa.

Ngày nay, có quá nhiều tiếng ồn bên ngoài và cả bên trong ta, như âm thanh của tiền bạc, danh vọng và các thú vui, làm giảm khả năng nghe, nhìn và nói về Thiên Chúa, lời Chúa không thấm vào tâm hồn chúng ta được khiến chúng ta mất vui. Nhiều người mất khả năng lắng nghe nhau bởi họ không muốn nghe người khác hay họ nói nhiều hơn nghe. Nguy hiểm hơn là tình trạng câm điếc trong tâm hồn đang xảy ra nơi chúng ta, khiến ta không nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, không nhìn thấy những việc tốt đẹp Chúa làm trong đời ta. Có người điếc vì làm ngơ trước lời kêu cứu của anh chị em đang gặp khổ đau. Có người câm vì sợ hãi không dám nói lên sự thật và không dám bênh vực sự thật. Có nhiều người vì quyền lợi, địa vị hoặc vì một thứ bổng lộc nào đó của xã hội, mà chấp nhận biến mình thành kẻ câm, điếc hoặc mù lòa. Thế giới thiếu vắng niềm vui.

Lạy Chúa, xin đến chạm vào tai, môi miệng và mắt con, để con nghe được tiếng Chúa, thấy được tha nhân và ca tụng Chúa đến muôn thủa muôn đời. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng kêu gọi quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới chống lại chủ nghĩa cực đoan, thúc đẩy lòng khoan dung
Vũ Văn An
00:14 04/09/2024

Elise Ann Allen của Crux, ngày 4 tháng 9 năm 2024, tường trình rằng Đức Giáo Hoàng kêu gọi quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới chống lại chủ nghĩa cực đoan, thúc đẩy lòng khoan dung.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Giáo hoàng Francis có cuộc gặp riêng tại cung điện tổng thống Istana Negara ở Jakarta vào ngày 4 tháng 9 năm 2024. (Nguồn: Vatican Media.)


Thực vậy, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu chuyến thăm kéo dài ba ngày tới Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, với lời kêu gọi rõ ràng là chống lại chủ nghĩa cực đoan và thúc đẩy lòng khoan dung liên tôn và phát triển xã hội.

“Cũng giống như đại dương là yếu tố tự nhiên thống nhất tất cả các đảo của Indonesia, sự tôn trọng lẫn nhau đối với các đặc điểm văn hóa, dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo cụ thể của tất cả các nhóm hiện diện tại Indonesia là nền tảng không thể thiếu và thống nhất giúp người dân Indonesia trở thành một dân tộc đoàn kết và tự hào”, ngài nói trong bài phát biểu ngày 4 tháng 9 trước các nhà chức trách quốc gia.

Ngài đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo dân sự và đoàn ngoại giao sau khi có cuộc gặp riêng với Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Cung điện Tổng thống Istana Merkeda, đánh dấu sự tham gia công khai đầu tiên trong hành trình của ngài.

Mặc dù có bầu không khí khoan dung chung, nhưng vẫn tồn tại những nhóm cực đoan ở Indonesia và có lo ngại rằng chủ nghĩa chính thống đang gia tăng ở một số khu vực của đất nước.

Vào đầu tháng 8, chính quyền đã bắt giữ ba nghi phạm có quan hệ với một nhóm Hồi giáo cực đoan có tên là Daulah Islamiyah với cáo buộc rằng họ đang âm mưu đánh bom hai nhà thờ Công Giáo ở Đông Java. Vào tháng 5, một đám đông Hồi giáo ở một khu phố ngay bên ngoài Jakarta đã tấn công một nhóm sinh viên Công Giáo đang cầu nguyện kinh mân côi trong một ngôi nhà riêng.

Mặc dù chính quyền cho biết cả hai vụ việc đều không liên quan đến chuyến thăm của giáo hoàng, nhưng chúng vẫn minh họa cho những gì một số Kitô hữu ở Indonesia mô tả là một mô hình đe dọa đáng lo ngại.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang ở Jakarta trong khuôn khổ chuyến thăm rộng lớn hơn từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 tới Châu Á và Châu Đại Dương. Ngài sẽ ở lại thành phố này cho đến ngày 6 tháng 9, khi ngài bay đến Port Moresby ở Papua New Guinea.

Indonesia là quốc gia lớn thứ tư thế giới, với dân số 275.5 triệu người, thuộc khoảng 1,330 nhóm dân tộc khác nhau. Khoảng 87 phần trăm người Indonesia theo đạo Hồi. Chỉ có 10 phần trăm dân số theo Ki-tô giáo, trong khi người Công Giáo chỉ chiếm 3.1 phần trăm dân số.

Hôm thứ Tư, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chỉ ra khẩu hiệu quốc gia của Indonesia, Bhinneka tunggal ika, có nghĩa là "nhiều nhưng một", nói rằng Indonesia là một "bức tranh ghép tuyệt đẹp" trong đó mỗi viên gạch đều có giá trị và không thể thay thế.

"Sự hòa hợp trong đa dạng đạt được khi các quan điểm cụ thể tính đến nhu cầu chung của tất cả mọi người và khi mỗi nhóm dân tộc và giáo phái hành động theo tinh thần anh em, theo đuổi mục tiêu cao cả là phục vụ lợi ích của tất cả mọi người", ngài nói.

Ngài cho biết chính cảm thức liên đới và hợp tác chung giúp xác định các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề trong khi tránh những tương phản và xung đột đáng lo ngại.

“Sự cân bằng khôn ngoan và tinh tế này, giữa sự đa dạng của các nền văn hóa và các tầm nhìn ý thức hệ khác nhau, và các lý tưởng củng cố sự thống nhất, phải được liên tục bảo vệ chống lại sự mất cân bằng”, ngài nói.

Đức Phanxicô nói rằng việc duy trì sự cân bằng này là trách nhiệm của tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là những người tham gia vào đời sống chính trị.

Các chính trị gia, ngài nói, “nên phấn đấu hướng tới sự hòa hợp, công bằng, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, phát triển bền vững, đoàn kết và theo đuổi hòa bình, cả trong xã hội và với các dân tộc và quốc gia khác”.

Để đảm bảo sự chung sống hòa bình và hài hòa và tránh “sự mất cân bằng và đau khổ vẫn tồn tại ở một số khu vực của đất nước”, Giáo Hội Công Giáo, ngài nói, muốn tăng cường đối thoại liên tôn.

Bằng cách đó, những định kiến có thể bị xóa bỏ và bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau có thể phát triển”, ngài nói.

“Điều này là không thể thiếu để đáp ứng những thách thức chung, bao gồm cả việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự không khoan dung, thông qua việc bóp méo tôn giáo để cố gắng áp đặt quan điểm của họ bằng cách sử dụng sự lừa dối và bạo lực”, ngài nói, đồng thời nói rằng sự gần gũi thúc đẩy “tình anh em giữa các quốc gia”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh mong muốn của Giáo Hội Công Giáo là tăng cường hợp tác với các tổ chức công và xã hội dân sự để đảm bảo "một cấu trúc xã hội cân bằng hơn và đảm bảo phân phối hỗ trợ xã hội hiệu quả và công bằng hơn".

Ngài đã viện dẫn Hiến pháp năm 1945 của Indonesia, trong đó hai lần trong phần mở đầu đề cập đến Thiên Chúa và nhu cầu được Người ban phước cho đất nước, và ngài lưu ý rằng những dòng mở đầu của luật hiến pháp cơ bản của Indonesia cũng hai lần đề cập đến công lý xã hội như là nền tảng cho trật tự quốc tế và là lợi ích cho toàn thể dân chúng.

"Do đó, sự thống nhất trong đa dạng, công lý xã hội và phước lành của Thiên Chúa là những nguyên tắc cơ bản nhằm truyền cảm hứng và hướng dẫn trật tự xã hội", ngài nói, và viện dẫn chủ đề của chuyến thăm Indonesia của ngài, “Đức tin, Tình huynh đệ, Lòng trắc ẩn”, nói rằng những điều này là cần thiết trong một thế giới mà một số khuynh hướng “cản trở sự phát triển của tình huynh đệ phổ quát”.

Để đạt được mục đích này, tuy không chuyên biệt, ngài chỉ ra những xung đột hoàn cầu đang diễn ra, mà ngài cho biết thường là do “thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, ham muốn không khoan nhượng để cho lợi ích riêng, lập trường riêng hoặc câu chuyện lịch sử riêng của mình thắng thế bằng mọi giá, ngay cả khi điều này dẫn đến đau khổ vô tận cho toàn bộ cộng đồng và dẫn đến chiến tranh và đổ máu”.

“Đôi khi căng thẳng bạo lực nảy sinh trong các quốc gia vì những người nắm quyền muốn thống nhất mọi thứ, áp đặt tầm nhìn của họ ngay cả trong những vấn đề lẽ ra phải để cho các cá nhân hoặc nhóm liên quan tự quyết định”, ngài nói.

Đức Phanxicô cũng lên án những gì ngài cho là thiếu “cam kết thực sự và hướng tới tương lai để thực hiện các nguyên tắc công lý xã hội”.

“Kết quả là, một bộ phận đáng kể nhân loại bị bỏ lại bên lề, không có phương tiện để huện hữu một cách đàng hoàng và không có sự bảo vệ chống lại sự mất cân bằng xã hội nghiêm trọng và ngày càng gia tăng gây ra các cuộc xung đột cấp tính”, ngài nói, và ca ngợi tỷ lệ sinh cao của đất nước.

“Tiếp tục như thế này, đây là tấm gương cho các quốc gia khác”, ngài nói.

Ở một số nơi, Thiên Chúa bị hạ thấp và bị loại bỏ, Đức Giáo Hoàng nói, trong khi ở những nơi khác, Thiên Chúa được tôn vinh nhưng “đáng buồn là bị thao túng để kích động chia rẽ và gia tăng hận thù thay vì thúc đẩy hòa bình, hiệp thông, đối thoại, tôn trọng, hợp tác và tình anh em”.

“Trước những thách thức nêu trên, thật đáng khích lệ khi triết lý chỉ đạo tổ chức Nhà nước Indonesia vừa cân bằng vừa khôn ngoan”, ngài nói, và trích dẫn từ bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong chuyến thăm năm 1989 của ngài.

“Khi thừa nhận sự hiện diện của sự đa dạng hợp pháp, tôn trọng các quyền con người và chính trị của mọi công dân, và khuyến khích sự phát triển của sự thống nhất quốc gia dựa trên sự khoan dung và tôn trọng người khác, quý vị đã đặt nền tảng cho xã hội công bằng và hòa bình mà mọi người dân Indonesia đều mong muốn và mong muốn truyền lại cho con cháu mình”, ngài nói.

Ngay cả khi những nguyên tắc này không phải lúc nào cũng được thực hiện, “chúng vẫn có giá trị và đáng tin cậy” và đóng vai trò là “ngọn hải đăng soi sáng con đường cần đi và cảnh báo về những sai lầm nguy hiểm nhất cần tránh”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bài phát biểu bằng cách bày tỏ hy vọng kêu gọi các nhà chức trách quốc gia làm việc vì hòa bình, mà ngài cho biết cũng là công việc của công lý.

“Sự hòa hợp đạt được khi chúng ta cam kết không chỉ vì lợi ích và tầm nhìn của riêng mình, mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người, xây dựng cầu nối, thúc đẩy các thỏa thuận và sự hợp tác, hợp lực để đánh bại mọi hình thức đau khổ về đạo đức, kinh tế và xã hội, và thúc đẩy hòa bình và sự hòa hợp”, ngài nói.

Sau cuộc gặp với các nhà chức trách quốc gia, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ có cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại Indonesia trước khi gặp các giám mục, giáo sĩ và thành viên của các cộng đồng tôn giáo đang phục vụ tại quốc gia này, cùng những người trẻ tuổi tham gia vào tổ chức Scholas Occurentes.

Vào thứ năm, ngài sẽ có cuộc gặp liên tôn tại Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta – nằm ngay đối diện với Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, và được kết nối với nhà thờ bằng một đường hầm ngầm có tên là “Đường hầm Hữu nghị” – và ký một tuyên bố chung với các nhà lãnh đạo liên tôn khác.
 
Diễn từ của Đức Thánh Cha trước Tổng thống, các nhà lãnh đạo chính quyền dân sự và ngoại giao đoàn
J.B. Đặng Minh An dịch
04:31 04/09/2024
Thưa ngài Tổng thống,

Kính thưa các cơ quan chức năng,

Thưa các Đức Hồng Y,

Thưa các Ngài,

Kính gửi: Các vị đại diện của các cộng đồng tôn giáo

và của nhiều tôn giáo khác nhau,

Kính gửi các vị đại diện của xã hội dân sự,

Các thành viên của ngoại giao đoàn!

Tôi chân thành cảm ơn ngài Tổng thống đã nồng nhiệt mời tôi đến thăm đất nước ngài và những lời chào nồng nhiệt của ngài. Tôi xin gửi đến ngài Tổng thống đắc cử lời chúc tốt đẹp nhất cho một thời gian phục vụ hiệu quả cho Indonesia, một quần đảo rộng lớn với hàng ngàn hòn đảo được bao quanh bởi đại dương nối liền Á Châu với Châu Đại Dương.

Chúng ta gần như có thể nói rằng, cũng giống như đại dương là yếu tố tự nhiên thống nhất tất cả các đảo của Indonesia, sự tôn trọng lẫn nhau đối với các đặc điểm văn hóa, dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo cụ thể của tất cả các nhóm hiện diện ở Indonesia là nền tảng không thể thiếu và thống nhất khiến người Indonesia trở thành một dân tộc đoàn kết và tự hào.

Khẩu hiệu quốc gia của các bạn Bhinneka tunggal ika (Đoàn kết trong Đa dạng, nghĩa đen là Nhiều nhưng là Một) nắm bắt tốt thực tế đa diện này của những con người đa dạng đoàn kết chặt chẽ trong một quốc gia. Nó cũng cho thấy rằng, cũng giống như sự đa dạng sinh học tuyệt vời hiện diện trong quần đảo này là nguồn gốc của sự giàu có và lộng lẫy, những khác biệt cụ thể của các bạn cũng góp phần tạo nên một bức tranh ghép tuyệt đẹp, trong đó mỗi viên gạch là một yếu tố không thể thay thế trong việc tạo ra một tác phẩm độc đáo và quý giá tuyệt vời. Đây là kho báu của các bạn, sự giàu có lớn nhất của các bạn.

Sự hòa hợp trong đa dạng đạt được khi các quan điểm cụ thể tính đến các nhu cầu chung của tất cả mọi người và khi mỗi nhóm dân tộc và giáo phái tôn giáo hành động theo tinh thần huynh đệ, theo đuổi mục tiêu cao cả là phục vụ lợi ích của tất cả mọi người. Nhận thức về việc tham gia vào một lịch sử chung, trong đó sự đoàn kết là thiết yếu và mọi người đều đóng góp, giúp xác định các giải pháp đúng đắn, tránh sự bực bội của những sự tương phản và biến sự đối lập thành sự hợp tác hiệu quả.

Sự cân bằng khôn ngoan và tinh tế này, giữa sự đa dạng của các nền văn hóa và các tầm nhìn ý thức hệ khác nhau, và các lý tưởng củng cố sự thống nhất, phải được liên tục bảo vệ chống lại sự mất cân bằng. Đây là một công trình thủ công, tôi nhắc lại, một công trình thủ công được giao phó cho tất cả mọi người, nhưng theo cách đặc biệt cho những người trong đời sống chính trị, những người nên phấn đấu hướng tới sự hòa hợp, công bằng, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, phát triển bền vững, đoàn kết và theo đuổi hòa bình, cả trong xã hội và với các dân tộc và quốc gia khác. Từ đó xuất hiện sự vĩ đại của chính trị. Một người đàn ông khôn ngoan đã từng nói rằng chính trị là hình thức bác ái cao nhất. Điều này thật đẹp.

Để thúc đẩy sự hòa hợp hòa bình và hiệu quả, bảo đảm hòa bình và đoàn kết các nỗ lực xóa bỏ sự mất cân bằng và đau khổ vẫn còn tồn tại ở một số khu vực, Giáo hội mong muốn tăng cường đối thoại liên tôn. Theo cách này, các định kiến có thể bị xóa bỏ và bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau có thể phát triển. Điều này là không thể thiếu để đáp ứng các thách thức chung, bao gồm cả việc chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự bất khoan dung, thông qua những bóp méo tôn giáo, cố gắng áp đặt quan điểm của họ bằng cách sử dụng sự lừa dối và bạo lực. Trái lại, sự gần gũi, lắng nghe ý kiến của người khác, tạo ra một quốc gia huynh đệ. Đây là một điều rất, rất đẹp.

Giáo Hội Công Giáo phục vụ lợi ích chung và mong muốn tăng cường hợp tác với các tổ chức công và các tác nhân khác trong xã hội dân sự, nhưng không bao giờ chiêu dụ tín đồ và luôn tôn trọng đức tin của mọi người. Giáo hội mong muốn khuyến khích hình thành một cấu trúc xã hội cân bằng hơn và bảo đảm phân phối hỗ trợ xã hội hiệu quả và công bằng.

Về vấn đề này, tôi muốn nhắc đến Lời nói đầu của Hiến pháp năm 1945 của các bạn, trong đó có những hiểu biết sâu sắc có giá trị về con đường mà một nước Indonesia dân chủ và độc lập đã lựa chọn. Đây là một lịch sử rất đẹp. Đọc nó, chúng ta có thể thấy rằng đó là sự lựa chọn của mọi người.

Hai lần trong vài dòng, Lời nói đầu đề cập đến Chúa toàn năng và nhu cầu ban phước lành của Người xuống cho quốc gia mới thành lập Indonesia. Tương tự như vậy, những dòng mở đầu của luật hiến pháp cơ bản của các bạn đề cập đến công lý xã hội hai lần: như nền tảng mong muốn cho trật tự quốc tế và như một trong những mục tiêu chính cần đạt được vì lợi ích của toàn thể người dân Indonesia.

Sự thống nhất trong đa dạng, công lý xã hội và phước lành của Chúa do đó là những nguyên tắc cơ bản nhằm truyền cảm hứng và hướng dẫn trật tự xã hội. Chúng có thể được ví như một cấu trúc hỗ trợ, nền tảng vững chắc để xây dựng ngôi nhà. Làm sao chúng ta có thể không nhận ra rằng những nguyên tắc này rất phù hợp với phương châm của chuyến thăm Indonesia của tôi: Đức tin, Tình anh em, Lòng trắc ẩn?

Tuy nhiên, thật không may, chúng ta thấy trong thế giới ngày nay một số khuynh hướng cản trở sự phát triển của tình huynh đệ phổ quát (xem Thông điệp Fratelli Tutti, 9). Ở nhiều vùng khác nhau, chúng ta thấy sự xuất hiện của các cuộc xung đột bạo lực, thường là kết quả của việc thiếu tôn trọng lẫn nhau, của mong muốn bất khoan nhượng để mưu lợi ích riêng, lập trường riêng hoặc làm sao để câu chuyện lịch sử riêng của mình thắng thế bằng mọi giá, ngay cả khi điều này dẫn đến đau khổ vô tận cho toàn bộ cộng đồng và dẫn đến chiến tranh và đổ máu nhiều.

Đôi khi căng thẳng bạo lực nảy sinh trong một quốc gia vì những người nắm quyền muốn thống nhất mọi thứ, áp đặt tầm nhìn của họ ngay cả trong những vấn đề vốn nên được để cho cá nhân hoặc các nhóm tự quyết định.

Hơn nữa, bất chấp những tuyên bố về những chính sách gây ấn tượng, vẫn còn thiếu cam kết thực sự và hướng tới tương lai để thực hiện các nguyên tắc công lý xã hội. Kết quả là, một bộ phận đáng kể nhân loại bị bỏ lại bên lề, không có phương tiện để tồn tại một cách đàng hoàng và không có biện pháp phòng vệ trước sự mất cân bằng xã hội nghiêm trọng và ngày càng gia tăng gây ra các cuộc xung đột cấp tính. Điều này thường được giải quyết như thế nào? Bằng các luật lệ phò sự chết, tức là bằng cách hạn chế sinh nở, hạn chế sự giàu có lớn nhất mà một quốc gia có thể có, đó là sự chào đời trong quốc gia đó. Trong khi đó, quốc gia của các bạn có những gia đình có ba, bốn và năm đứa con. Điều này được thấy ở độ tuổi trung bình của quốc gia. Hãy tiếp tục như thế này. Đây là một ví dụ cho tất cả các quốc gia. Có vẻ buồn cười khi có lẽ một số gia đình thích nuôi mèo hoặc chó nhỏ, chứ không phải con cái, nhưng điều này không đúng.

Trong những bối cảnh khác, mọi người tin rằng họ có thể hoặc nên bỏ qua nhu cầu tìm kiếm phước lành của Chúa, coi đó là điều thừa thãi đối với con người và xã hội dân sự. Thay vào đó, họ thúc đẩy những nỗ lực của riêng mình, nhưng điều này thường khiến họ gặp phải sự thất vọng và thất bại. Tuy nhiên, có những lúc đức tin vào Chúa liên tục được đặt lên hàng đầu, nhưng đáng buồn thay lại bị thao túng để kích động chia rẽ và hận thù thay vì thúc đẩy hòa bình, hiệp thông, đối thoại, tôn trọng, hợp tác và tình anh em để xây dựng đất nước.

Thưa anh chị em, trước những thách thức nêu trên, thật đáng khích lệ khi triết lý chỉ đạo tổ chức Nhà nước Indonesia vừa cân bằng vừa sáng suốt. Về vấn đề này, tôi xin trích dẫn lời của Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến viếng thăm cung điện này năm 1989. Trong số những điều khác, ngài đã nói: “Khi thừa nhận sự hiện diện của sự đa dạng hợp pháp, tôn trọng các quyền con người và chính trị của mọi công dân, và khuyến khích sự phát triển của sự thống nhất quốc gia dựa trên sự khoan dung và tôn trọng người khác, anh chị em đã đặt nền móng cho xã hội công bằng và hòa bình mà mọi người dân Indonesia mong muốn cho chính mình và mong muốn để lại cho con cháu mình” (Diễn văn gửi Tổng thống Cộng hòa Indonesia và các nhà chức trách, Jakarta, ngày 9 tháng 10 năm 1989).

Nếu đôi khi trong quá khứ, các nguyên tắc nêu trên không phải lúc nào cũng được thực hiện, thì chúng vẫn có giá trị và đáng tin cậy, giống như ngọn hải đăng soi sáng con đường cần đi và cảnh báo những sai lầm nguy hiểm nhất cần tránh.

Thưa Tổng thống, Thưa quý ông, quý bà,

Tôi hy vọng rằng mọi người, trong cuộc sống hàng ngày của mình, sẽ có thể lấy cảm hứng từ những nguyên tắc này và thực hiện chúng khi thực hiện nhiệm vụ của mình, vì opus justitiae pax, hòa bình là công việc của công lý. Sự hòa hợp đạt được khi chúng ta cam kết không chỉ vì lợi ích và tầm nhìn của riêng mình, mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người, xây dựng cầu nối, thúc đẩy các thỏa thuận và sự hợp tác, hợp lực để đánh bại mọi hình thức đau khổ về đạo đức, kinh tế và xã hội, và thúc đẩy hòa bình và sự hòa hợp.

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục con đường của mình, con đường thật đẹp và công bằng. Và bây giờ tôi cầu xin một phước lành cho tất cả mọi người: Xin Chúa ban phước cho Indonesia hòa bình, cho một tương lai tràn đầy hy vọng. Xin Chúa ban phước cho tất cả mọi người!


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Nguyên văn Bài Diễn văn của Đức Thánh Cha với nhà cầm quyền Indonesia và ngoại giao đoàn
Vũ Văn An
04:47 04/09/2024

Nguyên văn Bài Diễn văn của Đức Thánh Cha với nhà cầm quyền Indonesia và ngoại giao đoàn


Tại Sảnh Phủ Tổng thống “Istana Negara” (Jakarta, Indonesia)
Thứ tư, ngày 4 tháng 9 năm 2024


Sau đây là nguyên văn Bài Diễn văn của Đức Phanxicô với nhà cầm quyền Indonesia và ngoại giao đoàn dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Thưa ngài Tổng thống,
Thưa Quý Thẩm quyền,
Quý Hồng Y,
Quý Giám Mục,
Quý Đại diện các cộng đồng tôn giáo, và các tôn giáo đa dạng,
Quý Đại diện các xã hội dân sự,
Quý thành viên của Ngoại giao đoàn!

Tôi chân thành cảm ơn Ngài Tổng thống vì lời mời nồng nhiệt đến thăm đất nước này cũng như những lời chào mừng nồng nhiệt của Ngài. Tôi gửi tới Tổng thống đắc cử lời chúc chân thành nhất của tôi cho một thời kỳ phục vụ hữu hiệu Indonesia, một quần đảo rộng lớn gồm hàng ngàn hòn đảo bao quanh bởi biển khơi nối liền Châu Á với Châu Đại Dương.

Chúng ta gần như có thể nói rằng, giống như đại dương là yếu tố tự nhiên gắn kết tất cả các hòn đảo của Indonesia, sự tôn trọng lẫn nhau đối với các đặc điểm văn hóa, sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo chuyên biệt của tất cả các nhóm người tạo nên Indonesia là cơ cấu liên kết thiết yếu làm cho người dân Indonesia đoàn kết và tự hào.

Khẩu hiệu quốc gia của quý vị "Bhinneka tunggal ika" ("Thống nhất trong đa dạng", nghĩa đen là "Nhiều, nhưng một") thể hiện rõ ràng thực tại nhiều mặt này của các dân tộc khác nhau đoàn kết vững chắc trong một Quốc gia. Và nó cũng cho thấy rằng, giống như sự đa dạng sinh học to lớn hiện diện ở quần đảo này là nguồn gốc của sự phong phú và huy hoàng, tương tự như vậy, những khác biệt chuyên biệt cũng góp phần tạo nên một bức tranh khảm tráng lệ, trong đó mỗi viên ngói là một yếu tố không thể thay thế để tạo nên một tác phẩm độc đáo và quý giá.. Và đây là kho báu của quý vị, nó là tài sản lớn nhất của quý vị

Sự hòa hợp trong đa dạng đạt được khi mỗi tầm nhìn chuyên biệt đều tính đến những nhu cầu chung và khi mỗi nhóm sắc tộc và tôn giáo hành động trong tinh thần huynh đệ, theo đuổi mục đích cao cả là phục vụ thiện ích của mọi người. Ý thức tham gia vào một lịch sử chung, trong đó mọi người đều đóng góp riêng và trong đó tình liên đới của mỗi phần đối với tổng thể là nền tảng, giúp xác định các giải pháp đúng đắn, tránh làm trầm trọng thêm các xung đột và biến sự chống đối thành sự cộng tác hiệu quả.

Sự cân bằng khôn ngoan và tinh tế này, giữa tính đa dạng của các nền văn hóa và các tầm nhìn ý thức hệ khác nhau và các lý tưởng củng cố sự hiệp nhất, phải được liên tục bảo vệ khỏi bất cứ sự mất cân bằng nào. Tôi xin nhắc lại, đó là một nghề thủ công được giao phó cho mọi người, nhưng đặc biệt là đối với hành động được thực hiện bởi chính trị, khi nó đặt ra mục tiêu hài hòa, công bằng, tôn trọng các quyền cơ bản của con người, phát triển bền vững, liên đới và mưu cầu hoà bình trong xã hội cũng như với các dân tộc và quốc gia khác. Và do đó có sự vĩ đại của chính trị. Một nhà thông thái đã nói rằng chính trị là hình thức bác ái cao nhất. Điều này thật đẹp.

Để thúc đẩy sự hòa hợp hòa bình và mang tính xây dựng, nhằm bảo đảm hòa bình và đoàn kết các cố gắng nhằm đánh bại sự mất cân bằng và đau khổ vẫn còn dai dẳng ở một số khu vực, Giáo hội mong muốn tăng cường đối thoại liên tôn. Bằng cách này, những thành kiến sẽ bị loại bỏ và một bầu không khí tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau có thể phát triển. Điều này cần thiết để giải quyết những thách thức chung, bao gồm cả thách thức chống lại chủ nghĩa cực đoan và sự không khoan dung, vốn – bằng cách bóp méo tôn giáo – cố gắng tự áp đặt bằng cách lừa dối và bạo lực. Thay vào đó là sự gần gũi, lắng nghe ý kiến của người khác, điều này tạo nên tình anh em của một Dân tộc. Và đây là một điều rất đẹp, rất đẹp.

Giáo Hội Công Giáo đặt mình vào việc phục vụ công ích và mong muốn tăng cường sự hợp tác với các tổ chức công cộng và các chủ thể khác của xã hội dân sự, nhưng không bao giờ bằng cách chiêu mộ đạo, không bao giờ; tôn trọng đức tin của mỗi người. Và với điều này, nó khuyến khích hình thành một cơ cấu xã hội cân bằng hơn và đảm bảo phân phối trợ giúp xã hội hiệu quả và công bằng hơn.

Bây giờ cho phép tôi tham khảo Lời mở đầu Hiến pháp năm 1945 của quý vị, trong đó đưa ra những những tầm nhìn thông sáng có giá trị về hướng đi mà Indonesia dân chủ và độc lập đã chọn. Và đây là một câu chuyện rất hay; khi đọc nó, người ta thấy rằng đó là sự lựa chọn của mọi người.

Hai lần chỉ trong vài dòng Lời mở đầu đề cập đến Thiên Chúa toàn năng và sự cần thiết phải được Người ban phúc lành cho Quốc gia Indonesia non trẻ. Tương tự như vậy, bản văn mở đầu Luật Hiến pháp Cơ bản của quý vị đề cập đến công bằng xã hội ở hai nơi, hy vọng rằng một trật tự quốc tế dựa trên nó sẽ được thiết lập, được coi là một trong những mục tiêu chính cần đạt được vì lợi ích của toàn thể người dân Indonesia.

Do đó, sự thống nhất trong đa dạng, công bằng xã hội, phúc lành thần thiêng là những nguyên tắc cơ bản, nhằm truyền cảm hứng và hướng dẫn trật tự xã hội. Chúng giống như cấu trúc hỗ trợ, nền tảng vững chắc trên đó căn nhà được xây dựng. Và làm sao chúng ta có thể không nhận thấy những nguyên tắc này rất phù hợp với phương châm trong chuyến viếng thăm Indonesia của tôi: “Đức tin, tình huynh đệ, lòng trắc ẩn”?

Tuy nhiên, đáng tiếc là trong thế giới hiện nay có một số khuynh hướng cản trở sự phát triển tình huynh đệ phổ quát (xem Thông điệp Fratelli tutti, 9). Ở nhiều khu vực khác nhau, chúng ta thấy sự xuất hiện của các xung đột bạo lực, thường là kết quả của sự thiếu tôn trọng lẫn nhau, của mong muốn không khoan dung nhằm làm cho lợi ích, lập trường hoặc câu chuyện lịch sử cục bộ của mình chiếm ưu thế bằng mọi giá, ngay cả khi điều này dẫn đến đau khổ vô tận cho toàn bộ cộng đồng và dẫn đến những cuộc chiến tranh đẫm máu thực sự.

Đôi khi căng thẳng bạo lực phát triển trong các quốc gia, vì lý do những người nắm quyền muốn tiêu chuẩn hóa mọi thứ, áp đặt tầm nhìn của riêng họ ngay cả trong những vấn đề lẽ ra phải để các cá nhân hoặc nhóm tự chủ.

Mặt khác, bất chấp những tuyên bố có tính lập trình đầy thuyết phục, vẫn còn nhiều tình huống thiếu cam kết hiệu quả và có tầm nhìn xa để xây dựng công bằng xã hội. Kết quả là, một bộ phận đáng kể nhân loại bị bỏ lại bên lề, không có phương tiện để hiện hữu xứng đáng và không có khả năng tự vệ để đối mặt với những mất cân bằng xã hội nghiêm trọng và ngày càng gia tăng, gây ra những xung đột gay gắt. Và việc này được giải quyết như thế nào? Với luật tử, tức là hạn chế sinh sản, hạn chế của cải lớn nhất mà một quốc gia có được, đó là sinh sản. Trong khi đó, đất nước của quý vị có những gia đình có ba, bốn, năm người con. Và điều này có thể được nhìn thấy ở độ tuổi trung bình của đất nước. Xin quý vị tiếp tục tiến lên như thế. Đó là một điển hình cho tất cả các nước. Có lẽ điều này thật buồn cười khi một số gia đình thích nuôi một con mèo, một con chó hơn là một đứa trẻ. Điều này không đúng.

Tuy nhiên, trong những bối cảnh khác, người ta tin rằng người ta có thể hoặc phải bỏ qua việc tìm kiếm phúc lành của Thiên Chúa, cho rằng điều đó là thừa đối với con người và đối với xã hội dân sự, những điều cần được thúc đẩy bằng nỗ lực của chính họ, nhưng khi làm như vậy, họ thường gặp phải sự thất vọng và thất bại. Ngược lại, có những trường hợp trong đó đức tin vào Thiên Chúa liên tục được đặt lên hàng đầu, nhưng đáng tiếc thường bị thao túng và phục vụ không phải để xây dựng hòa bình, hiệp thông, đối thoại, tôn trọng, hợp tác, tình huynh đệ, để xây dựng đất nước, mà để gây chia rẽ và hận thù.

Thưa các anh chị em, khi đối mặt với những bóng tối này, thật khích lệ khi quan sát triết lý hướng dẫn việc tổ chức nhà nước Indonesia thể hiện sự khôn ngoan và cân bằng như thế nào. Về vấn đề này, tôi lấy làm của riêng mình những lời đã được Thánh Gioan Phaolô II tuyên bố, chính tại Cung điện này, nhân chuyến viếng thăm của ngài vào năm 1989. Trong số những điều khác, ngài nói: “Khi thừa nhận sự hiện diện của sự đa dạng hợp pháp, trong việc tôn trọng quyền con người và lợi ích chính trị của mọi công dân và trong việc thúc đẩy sự phát triển đoàn kết dân tộc dựa trên sự khoan dung và tôn trọng người khác, các bạn đặt nền móng cho một xã hội công bằng và hòa bình mà tất cả người dân Indonesia mong muốn cho bản thân họ và họ muốn truyền lại cho con cái họ" (Bài phát biểu gửi tới Tổng thống Cộng hòa Indonesia và Chính quyền, Jakarta, ngày 9 tháng 10 năm 1989).

Nếu đôi khi trong quá khứ, những nguyên tắc nêu trên không phải lúc nào cũng được thực thi, nhưng chúng vẫn có giá trị và đáng tin cậy, như ngọn hải đăng chỉ đường và cảnh báo những sai lầm nguy hiểm nhất cần phải tránh.

Thưa ngài Tổng thống, thưa quý bà và quý ông

Tôi hy vọng rằng mọi người, trong hành động hàng ngày của mình, sẽ có thể rút ra được nguồn cảm hứng từ những nguyên tắc này và làm cho chúng trở nên hữu hiệu trong việc thực hiện bình thường các nhiệm vụ tương ứng của mình, bởi vì opus justitiae pax, hòa bình là hoa quả của công lý. Trên thực tế, sự hòa hợp đạt được khi mọi người cam kết không chỉ vì lợi ích và tầm nhìn của riêng mình mà còn vì lợi ích của tất cả mọi người, xây dựng những cầu nối, khuyến khích các thỏa thuận và hiệp lực, hợp tác với mục đích đánh bại mọi hình thức đạo đức, kinh tế, xã hội khốn cùng và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp.

Anh chị em thân mến, hãy tiếp tục con đường của anh chị em, một con đường thật đẹp và thật đúng đắn. Và vì thế tôi cầu xin phúc lành đến cho tất cả mọi người: Xin Chúa chúc lành cho Indonesia hòa bình, vì một tương lai tràn đầy hy vọng. Xin Chúa ban phước lành cho tất cả quý vị!
 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
HĐMV Miền Đông Nam Hoa Kỳ Tỉnh tâm
Phêrô Nguyễn Thành Danh
07:17 04/09/2024
Xem Hình


Khoá Tĩnh Huấn HĐMV Miền Đông Nam Hoa Kỳ (16-18/8/2024)

Khoá Tĩnh Huấn kỳ I dành cho Liên Hội Đồng Mục Vụ Công Giáo Việt Nam Miền Đông Nam Hoa Kỳ đã được tổ chức từ chiều 16 đến 18 tháng 8 năm 2024 tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam St. Petersburg, Florida.

Tham dự Khoá Tĩnh Huấn có cha Giuse Nguyễn Thanh Châu, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Philípphê Phan Văn Minh Orlando, Florida, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, cha Phanxicô Xaviê Trần Quốc Tuấn, Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Atlanta, Georgia, Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, cha Giuse Nguyễn Vũ Việt, Chánh xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Saint Petersburg, Florida, Chủ Tịch Miền Đông Nam Hoa Kỳ, cha Matthêu Nguyễn Khắc Hy, cha giảng phòng cho khoá và có hơn 110 tham dự viên trong Hội Đồng Mục Vụ từ các Cộng Đoàn, Giáo Đoàn và Giáo Xứ thuộc 5 Tiểu bang về tham dự (North Carolina, South Carolina, Tennessee, Georgia và Florida).

Chương Trình Tĩnh Huấn đã được khai mạc với Thánh Lễ chiều thứ Sáu lúc 6 giờ chiều do Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu chủ tế và quý cha đồng tế. Sau Thánh lễ, Ban Tổ Chức mời quý cha và mọi người đến hội trường để dùng bữa ăn tối. Tiếp đến là giờ Chầu Thánh Thể tại Nhà Thờ lúc 7:30. Sau cùng là phần chào đón và giới thiệu các Cộng đoàn, Giáo Đoàn, Giáo Xứ và các thành viên tham dự Khoá trước khi kết thúc chương trình ngày thứ Sáu.

Bước qua ngày thứ Bảy là ngày chính của chương trình Tĩnh Huấn, Cha Giảng Phòng đã trình bày cho Liên Hội Đồng Mục Vụ về 4 đề tài:

1. Vai trò Hội Đồng Mục Vụ trong Giáo xứ
2. Được kêu gọi để phục vụ
3. Kỹ năng Lãnh đạo trong Phục vụ
4. Phục vụ, dấu chỉ đức tin

Sau phần trình bày của cha giảng phòng, cha Giuse Nguyễn Vũ Việt, Chủ Tịch Miền Đông Nam đã mời quý chức chia ra làm 5 nhóm đến các lớp học để chia sẻ, học hỏi và thảo luận về những câu hỏi đã được gợi ý. Và sau đó mọi người trở lại phòng họp chung để cùng lắng nghe mỗi vị đại diện tóm lược lại phần chia sẻ của nhóm mình. Đồng thời tất cả những câu hỏi của quý chức đưa ra cũng được cha giảng phòng trả lời thoả đáng. Sau khi phần trình bày của cha giảng phòng, mỗi Giáo Xứ, cộng đoàn cũng được mời lên để giới thiệu những sinh họat cũng như hình ảnh của mình.

Đúng 5:30 chiều thứ Bảy Ban Tổ Chức mời gọi mọi người về lại nhà thờ để cùng nhau tâm tình cầu nguyện với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể và cùng tham dự Thánh Lễ sau đó. Trong phần cuối bài giảng của Thánh Lễ, thật cảm động khi cha giảng phòng muốn cộng đoàn tri ân quý chức trong Hội Đồng Mục Vụ, cha đã mời tất cả quý chức tham dự khoá tĩnh huấn đứng lên, và cha xin tất cả cộng đoàn tham dự Thánh Lễ, đại diện cho những người có mặt cũng như không có mặt của tất cả những cộng đoàn Giáo Xứ, nổ cho quý chức một tràng pháo tay thật lớn như là một lời cảm ơn vì quý chức là những người âm thầm đứng đàng sau, luôn hy sinh chuẩn bị cho những buổi Lễ, những giờ kinh, những buổi học hỏi và tất cả những sinh hoạt trong giáo xứ với mực đích không gì hơn là để mọi người cùng nhau tìm kiếm được sự sống đời đời với Thiên Chúa. Cha cũng nhắc nhớ "ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn. chúng ta đừng quên nhau khi chúng ta đi tìm kiếm sự sống đời đời."

Sau Thánh Lễ, mọi người được mời trở lại Hội Trường để dùng bữa ăn tối và chung vui phần Văn Nghệ do Ca Đoàn Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời phụ trách. Trước khi bắt đầu chương trình văn nghệ, anh Phương trong Ban Tổ Chức đã phân phát cho mỗi thành viên tham dự Khoá một cái ly làm quà kỷ niệm với Logo Khoá Tĩnh Huấn Hội Đồng Mục Vụ Miền Đông Nam Hoa Kỳ do anh Nguyễn-Võ Quảng đảm trách giúp. Và sau khi mọi người dùng xong bữa ăn tối, ca đoàn đã bắt đầu chương trình văn nghệ bỏ túi thật vui tươi, hào hứng và sinh động rất thú vị. Chương trình văn nghệ được mọi người tham gia đóng góp thật phong phú và hấp dẫn. Buổi văn nghệ đã chấm dứt lúc 10 giờ đêm để kết thúc chương trình ngày thứ Bảy.

Sáng Chúa nhật sau Thánh lễ 7:30, buổi picnic tổ chức tại Port De Soto, Pinellas Bayway South, Tierra Verde thật vui vẻ và tuyệt vời. Và mọi người đã chia tay với đầy cảm xúc, lưu luyến và hẹn gặp lại nhau trong Khoá Tĩnh Huấn Hội Đồng Mục Vụ Miền Đông Nam kỳ II.

Lời sau cùng, chúng con là những tham dự viên của Khoá Tĩnh Huần Hội Đồng Mục Vụ Miền Đông Nam Hoa Kỳ kỳ I. Trước hết, chúng con xin cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Khoá Tĩnh Huấn thật tốt đẹp. Chúng con xin chân thành cảm ơn Cha Giuse Nguyễn Thanh Châu và cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn, Chủ Tịch và Phó Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Hoa Kỳ, cha Giuse Nguyễn Vũ Việt, Chủ Tịch Miền Đông Nam và cũng là cha Chánh Xứ Giáo Xứ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam St. Petersburg và cha Matthew Nguyễn Khắc Hy, cha giảng phòng cho Khoá, đã tạo cơ hội cho chúng con có được Khoá Tĩnh Huấn rất hữu ích. Chúng con cùng nhau họp mặt, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và đặc biệt hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đồng trách nhiệm với cha xứ để phục vụ giáo xứ.

Cảm ơn 3 anh trong Ban Tổ Chức (anh Nguyễn Phương, anh Nguyễn-Võ Quảng, và anh Nguyễn Thành Danh), quý cộng đoàn giáo xứ CTTĐVN St. Petersburg đã cộng tác giúp trong việc tổ chức Khoá Tĩnh Huấn thật chu đáo, quá niềm nở cởi mở để mang đến một kết quả thành công mỹ mãn tuyệt vời trên cả những gì mọi người mong ước.

Chúng tôi chân thành cảm ơn anh Mai Văn Toàn, chủ tịch giáo xứ Thánh Philípphê Phan Văn Minh đã giúp gửi bài, hình ảnh và góp ý trong bài tường thuật này.

Trên hết mọi sự chúng ta cùng cảm tạ Thiên Chúa và cảm ơn nhau. Nguyện xin Chúa tiếp tục chúc lành và ban nhiều Hồng Ân xuống cho chúng ta để chúng ta cùng nhau tìm kiếm sự khôn ngoan, để sự khôn ngoan dẫn chúng ta đến sự sống đời đời với Thiên Chúa như lời cha giảng phòng đã chia sẻ trong bài giảng.

St. Petersburg, Florida ngày 16-18/8/2024


More photos link

Bốn video chia sẻ hữu ích cho Hội Đồng Mục Vụ trong Cuộc Tĩnh Huấn HĐMV Miền Đông Nam 16-18/08/2024 tại Gx. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, St. Peterburg
P1: https://youtu.be/_oyD7AWNCbM
P2: https://youtu.be/ieeT0dQwEwY
P3: https://youtu.be/WQWVs_5U96Y
P4: https://youtu.be/xpOKDyQbDyU
 
VietCatholic TV
Phóng sự đặc biệt: Lễ Nghi Quốc Khách chào đón Đức Thánh Cha tại dinh Tổng thống Indonesia
VietCatholic Media
02:34 04/09/2024
 
Bước ngoặt: Mỹ bật đèn xanh ATACMS, Nga thua chắc. Phát hiện bệ phóng Skyfall. Tội ác mới của Putin
VietCatholic Media
03:19 04/09/2024


1. Ukraine sắp hoàn tất với Hoa Kỳ thỏa thuận cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa trên đất Nga

Washington sắp đạt được thỏa thuận trong đó họ sẽ cung cấp cho Kyiv các hỏa tiễn hành trình tầm xa có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga

Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết Hỏa tiễn không đối đất tầm xa, gọi tắt là JASSM, sẽ là một phần của gói vũ khí dự kiến được công bố vào mùa thu năm nay, trong khi chờ quyết định cuối cùng.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, người đã nhiều lần kêu gọi Washington cam kết cung cấp vũ khí tầm xa cho Kyiv, hoan nghênh viễn cảnh cung cấp hỏa tiễn cho Ukraine, nhưng chỉ ra rằng đã có quá nhiều sự chậm trễ.

Ông nói với tờ Newsweek rằng: “Tôi rất vui vì họ đang cân nhắc điều này, nhưng nó làm nổi bật sự thất bại hoàn toàn trong việc cung cấp những khả năng này cách đây hơn hai năm”.

Phiên bản hỏa tiễn AGM-158A có tầm bắn 330 dặm hay 530 km, trong khi phiên bản AGM-158B có tầm bắn 575 dặm hay 925 km, có khả năng đặt các khu vực tập trung và kho tiếp tế của Nga cách xa tiền tuyến vào tầm tấn công của lực lượng Ukraine.

Politico đưa tin vào tháng 8 rằng chính quyền Tổng thống Biden “sẵn sàng” cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đó là những hỏa tiễn nặng 2400 pound hay 1090 kg mang đầu đạn nặng 1.000 pound hay 454 kg và có thể vươn tới 30 căn cứ không quân của Nga, một số trong đó được sử dụng để tấn công Ukraine.

JASSM chỉ được tích hợp vào máy bay do Hoa Kỳ thiết kế và Ukraine sẽ vận hành F-16, có thể mang theo hai hỏa tiễn hành trình. Các nỗ lực cũng đang được tiến hành để làm cho hỏa tiễn có thể hoạt động với các chiến đấu cơ thời Liên Xô mà Ukraine sử dụng.

Washington đã miễn cưỡng cung cấp cho Ukraine vũ khí có thể tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga vì sợ leo thang xung đột. Việc chuyển giao JASSM sẽ gây thêm áp lực buộc Hoa Kỳ phải dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về việc sử dụng vũ khí của mình trong cuộc xung đột, một nhân viên quốc hội giấu tên nói với Reuters.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí, phương tiện và thiết bị lớn nhất cho Ukraine, bao gồm máy bay F-16 thông qua các nước thứ ba, xe tăng Abrams, hỏa tiễn hành trình và hệ thống phòng không Patriot.

Một số thành viên Quốc hội và những chính trị gia khác đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Biden quá chậm trễ trong việc trao cho Kyiv những gì họ cần để đánh bại Nga.

“Chúng ta đã chờ đợi điều gì?” Hodges nói. “Tại sao chính quyền lại ra quyết định chậm chạp, khi họ lẽ ra phải hành động nhanh hơn, để cung cấp các năng lực khác nhau giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến, cần phải kịp thời để có hiệu quả thực sự?”

Ông nói thêm: “Sự tự kiềm chế không thể lay chuyển của chúng ta do quá sợ hãi trước sự leo thang của Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Hoa Kỳ tại Âu Châu”.

[Newsweek: Ukraine Closes in on Long-Range JASSM Missile Deal With US]

2. Ảnh vệ tinh cho thấy địa điểm bí mật phóng hỏa tiễn hạt nhân 'Skyfall' của Putin

Trong hội nghị an ninh toàn cầu ở Prague, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhận định rằng “không có giải pháp thay thế” nào cho việc Ukraine chiến thắng Nga và Vladimir Putin.”

Cô phát biểu tại hội nghị GLOBSEC 2024 ở Prague rằng “tất cả chúng ta” đều thua nếu Mạc Tư Khoa giành chiến thắng.

Cô cho biết những người không ủng hộ đầy đủ chiến thắng của Ukraine “không hiểu được tình hình nguy hiểm như thế nào”.

Giải thích thêm về nhận định này của nữ Thủ tướng Đan Mạch, tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Cái chết ập đến một ngày nào đó: Ảnh vệ tinh cho thấy địa điểm bí mật phóng hỏa tiễn hạt nhân 'Skyfall' của Putin mà Vlad tự hào là 'bất khả chiến bại với tầm bắn không giới hạn'“.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy địa điểm phóng hỏa tiễn hạt nhân tuyệt mật 'Skyfall' hay “Trời sập”, đáng sợ của Vladimir Putin đã được tiết lộ.

Bạo chúa người Nga đã khoe khoang rằng hỏa tiễn hành trình hạt nhân 9M370 Burevestnik là “bất khả chiến bại” và có tầm bắn gần như không giới hạn, khiến nó trở thành một trong những vũ khí mạnh nhất trong kho vũ khí của Nga.

Hai nhà nghiên cứu Hoa Kỳ tuyên bố hôm Thứ Hai, 02 Tháng Chín, rằng họ đã phát hiện ra địa điểm triển khai vũ khí mà NATO gọi là “SSC-X-9 Skyfall” ở Vologoda, Nga.

Planet Labs, một công ty vệ tinh thương mại, cho biết một công trường xây dựng đang được sử dụng làm nơi ẩn náu cho loại vũ khí này. Ảnh chụp trên không cho thấy một căn cứ lớn, cách Mạc Tư Khoa 295 dặm hay 475 km về phía bắc, được biết đến với hai tên - Vologda-20 và Chebsara.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong hình ảnh có thể thấy năm công sự chứa đầu đạn hạt nhân cùng với các vị trí phóng. Decker Eveleth, một nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu và phân tích CNA, cho biết chín bệ phóng gần đó cũng đang được xây dựng.

Ông đã nghiên cứu các hình ảnh vệ tinh và cho biết mỗi bệ phóng được đặt cạnh một bờ đất cao để bảo vệ chúng khỏi nguy cơ bị tấn công. Decker cho biết địa điểm này có khả năng đang được sử dụng “cho một hệ thống hỏa tiễn cố định lớn”.

Ông nói thêm rằng Điện Cẩm Linh hiện chỉ được cho là đang phát triển vũ khí hạt nhân Skyfall.Vũ khí Skyfall được coi rộng rãi là “siêu vũ khí” trong kho vũ khí đáng sợ của Putin.

Một đánh giá tình báo của Hoa Kỳ vào năm 2019 cho biết tàu Burevestnik chạy bằng năng lượng hạt nhân có thể sẵn sàng triển khai trong sáu năm nữa - nghĩa là nó có thể được sử dụng vào năm 2025.

Putin đã gọi đây là “một loại vũ khí hoàn toàn mới” với “tầm bắn không giới hạn và khả năng cơ động không giới hạn”.

Burevestnik là hỏa tiễn hành trình tàng hình bay thấp được cho là không thể phát hiện bởi các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn hiện có của phương Tây. Hỏa tiễn này cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Burevestnik - có nghĩa là “chim bão” trong tiếng Nga - được giới chức quân sự Hoa Kỳ mô tả vào năm 2021 là “vũ khí độc đáo có khả năng tấn công liên lục địa”.

Nó được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân, trong khi lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ tích hợp bên trong được cho là có tầm bắn xa hơn nhiều so với bất kỳ hỏa tiễn hành trình phi đạn đạo nào trước đây.

Về mặt lý thuyết, lõi năng lượng hạt nhân có thể cho phép nó bay vòng quanh thế giới nhiều lần trước khi chạm tới mục tiêu.

Nó cũng có thể bay theo đường thẳng ở độ cao cực thấp, khiến nó trở nên “vô hình” khi bay dưới tầm phát hiện của hầu hết các hệ thống phát hiện hỏa tiễn.

Đầu đạn này là một phần trong kho vũ khí đáng sợ của Putin, gồm 6.000 đầu đạn hạt nhân và các loại vũ khí siêu hạng khác. Nga còn được biết đến với kho vũ khí nhiệt áp đáng sợ có thể triển khai một loạt đầu đạn nổ nhiên liệu-không khí mạnh đến mức có thể “làm tan chảy” quân đội đối phương.

Mối đe dọa tiềm tàng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân đã liên tục xảy ra kể từ khi nhà độc tài này phát động cuộc xâm lược Ukraine hơn hai năm trước.

Ông ta liên tục cảnh báo phương Tây về kho vũ khí hủy diệt của mình và đe dọa sẽ sử dụng chúng nếu chiến tranh vượt ra ngoài phạm vi Nga và Ukraine.

Trong những tuần gần đây, giao tranh xuyên biên giới đã chứng kiến Ukraine chiếm ưu thế với cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ vào Kursk.

Những cảnh quay gây ấn tượng mạnh vào hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám,, cho thấy khoảnh khắc cuộc phản công của Nga bị Ukraine ngăn chặn khi một phần nhỏ xe tăng của Putin sống sót trước thất bại thảm hại.

Chỉ có 4 trong số 17 xe thiết giáp bị điều động tới tiền tuyến ở Donetsk thoát khỏi cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa kamikaze.

Các cảnh quay khác cho thấy cảnh những người lính Nga cố gắng trốn thoát ở thị trấn Kostyantynivka gần đó khi các phi công chiến đấu Ukraine tiêu diệt họ.

Nga đang nỗ lực hết sức để giành lại thế thượng phong ở Ukraine sau khi lực lượng của Zelenskiy tiến vào lãnh thổ của đối phương vào ngày 6 tháng 8.

Cách Donetsk vài trăm km tại Kursk, Kyiv đã phát động một cuộc tấn công qua biên giới từ khu vực Sumy.

Chiến dịch máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã không ngừng làm suy yếu lực lượng và vũ khí của Putin trong khoảng hai năm rưỡi.

Chiến dịch này đã thành công trong việc ngăn chặn lực lượng Nga, phá hủy các kho dầu quan trọng và nguồn cung cấp quân sự, phá hủy các cây cầu quan trọng, phá hủy tàu hải quân và máy bay cũng như tiêu diệt bộ binh.

[The Sun: DIE ANOTHER DAY Satellite pics show secret launch site of Putin’s ‘Skyfall’ nuke that Vlad boasts is ‘invincible with unlimited range’]

3. Reuters đưa tin: Nhà máy lọc dầu Mạc Tư Khoa tạm dừng hoạt động sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn của Ukraine

Hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Reuters đưa tin, trích dẫn nguồn tin tại Nga, rằng nhà máy lọc dầu Moscow của Gazprom Neft đã ngừng hoạt động tại đơn vị lọc dầu Euro+ của nhà máy sau một vụ hỏa hoạn do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn của Ukraine vào khu vực này vào hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín.

Hàng chục máy bay điều khiển từ xa được cho là đã nhắm vào một số khu vực của Nga vào đêm ngày 1 tháng 9, bao gồm cả Mạc Tư Khoa.

Theo Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sobyanin, một máy bay điều khiển từ xa được cho là đã bị phá hủy gần Nhà máy lọc dầu Mạc Tư Khoa. Một trong những tòa nhà của nhà máy lọc dầu đã bị hư hại trong một vụ hỏa hoạn sau vụ tấn công, theo hãng thông tấn Ria Novosti của Nga.

Các nguồn tin cho Reuters biết rằng đơn vị Euro+ chiếm khoảng 50 phần trăm công suất lọc dầu của nhà máy. Các nguồn tin cũng tuyên bố rằng đơn vị này chỉ có thể hoạt động trở lại trong sau khi việc sửa chữa hoàn tất.

Theo Reuters, năm ngoái, nhà máy ở ngoại ô Moscow này đã giải quyết 11,6 triệu tấn dầu thô. Hiện vẫn chưa rõ mức độ thiệt hại được báo cáo đối với nhà máy sẽ ảnh hưởng đến khả năng lọc dầu như thế nào.

Quân đội Ukraine cũng thường xuyên nhắm vào các kho dầu của Nga nhằm mục đích giảm thiểu tiềm lực quân sự của Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

[Kyiv Independent: Moscow oil refinery suspends unit's operations following large-scale Ukrainian drone attack, Reuters reports]

4. Phần Lan đề xuất cấm hầu hết công dân Nga mua bất động sản

Hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, chính phủ Phần Lan đã đề xuất cấm hầu hết công dân Nga mua bất động sản tại nước này để bảo đảm an ninh quốc gia, Reuters đưa tin, trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen.

Mối quan hệ giữa Phần Lan và Nga đã xấu đi kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Để đáp trả cuộc chiến, Phần Lan đã gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2023, mở rộng biên giới NATO-Nga thêm khoảng 1.340 km.

Lệnh cấm được đề xuất sẽ không áp dụng đối với công dân có hai quốc tịch hoặc người Nga thường trú tại Phần Lan hoặc các quốc gia khác thuộc Liên minh Âu Châu. Các hạn chế này phải được tham vấn chuyên gia trước khi bỏ phiếu tại quốc hội.

Hakkanen cho biết: “Các quy định này nhằm mục đích ngăn chặn những ảnh hưởng thù địch có thể xảy ra đối với Phần Lan”.

Hakkanen cho biết Phần Lan đang theo dõi khoảng 3.500 bất động sản liên quan đến chủ sở hữu người Nga.

Theo Reuters, Helsinki đã nỗ lực hạn chế việc công dân Nga mua bất động sản gần các cơ sở chiến lược, chặn ba giao dịch vào tháng 10 năm ngoái và ba giao dịch khác vào Tháng Giêng năm 2024.

Năm 2023, Phần Lan đã đóng cửa tất cả các trạm kiểm soát ở biên giới với Nga và cáo buộc Mạc Tư Khoa lợi dụng vấn đề di cư bằng cách khuyến khích người di cư từ các quốc gia như Syria và Somalia vượt biên giới, một lời khẳng định mà Điện Cẩm Linh phủ nhận.

Helsinki tin rằng Mạc Tư Khoa đang thúc đẩy các cuộc giao tranh này để trả đũa việc Phần Lan gia nhập NATO, tổ chức ủng hộ Ukraine chống lại cuộc chiến vô cớ của Nga.

[Kyiv Independent: Finland proposes banning most Russian citizens from buying real estate]

5. Putin nói rằng 'Các thành viên trẻ trong gia đình' của ông nói tiếng Hoa

Tờ Newsweek cho biết, trong một diễn biến gây ngỡ ngàng cho người Nga, Putin tuyên bố hôm thứ Hai rằng “các thành viên trẻ trong gia đình” của ông đều nói thông thạo tiếng Quan Thoại.

“Một số thành viên trong gia đình tôi, những đứa trẻ, cũng nói tiếng Hoa—chúng nói tiếng này rất trôi chảy,” Putin nói với học sinh tại một trường trung học ở Kyzyl, thủ đô của Cộng hòa Tuva, cách Mạc Tư Khoa khoảng 4500 km về phía đông. Theo Điện Cẩm Linh, trường này cung cấp chương trình giảng dạy bằng cả tiếng Nga và tiếng Tuva.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi có hai cô con gái—Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova—với người vợ đầu Lyudmila Shkrebneva, người mà ông đã ly hôn vào năm 2014. Cả hai cô con gái của ông đều nói được tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Pháp, và ông có ít nhất ba đứa cháu, theo như truyền thông Nga đưa tin. Rất hiếm khi nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh thảo luận về cuộc sống cá nhân của mình trước công chúng.

Putin cũng được cho là cha của hai cậu con trai mà ông ta có với Alina Kabaeva, một cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic và là người tình của ông, đã sinh vào năm 2015 và 2019, theo truyền thông Thụy Sĩ. Cả Putin và Điện Cẩm Linh đều chưa xác nhận về những đứa con nhỏ cũng như mối quan hệ với Kabaeva.

“Đệ nhất phu nhân Nga” và “Đệ nhất phu nhân bí mật” hiếm khi xuất hiện trước công chúng, nhưng vào tháng 4 năm 2022, Đệ nhất phu nhân bí mật đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra hai tháng trước đó. Kabaeva đã tham dự buổi tập của một lễ hội thể dục nhịp điệu dành cho thiếu nhi ở Mạc Tư Khoa.

Putin không nêu rõ thành viên nào trong gia đình ông nói tiếng Quan Thoại, ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi thứ hai trên thế giới với 1,1 tỷ người nói. Ông đề cập đến tầm quan trọng của việc học ngôn ngữ này theo quan điểm kinh tế của Nga trong bối cảnh mối quan hệ ngày càng phát triển với Trung Quốc, một đồng minh của nước này.

“Bây giờ chúng ta ngày càng quan tâm đến tiếng Hoa. Tại sao? Bởi vì có rất nhiều mối liên hệ! Kinh doanh đang phát triển, rất nhiều đối tác đang xuất hiện giữa Nga và Trung Quốc. Chúng ta đã có kim ngạch thương mại là 230 tỷ đô la và khối lượng đang tăng lên”, ông nói với các học sinh.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào tháng 5, nhà lãnh đạo Nga cho biết đất nước này đang “tích cực mở rộng” mạng lưới hướng dẫn tiếng Hoa của mình. “Hiện tại, có khoảng 90.000 người đang học tiếng Hoa tại các trường học và trường đại học”, ông nói, trong khi hơn 80.000 người đang học tiếng Nga tại Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Khi sự hợp tác giữa các quốc gia của chúng ta mở rộng, các doanh nghiệp và nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau đều cần những chuyên gia có kiến thức cần thiết và thông thạo các ngôn ngữ tương ứng”.

Nga và Trung Quốc đã tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022 khi Putin đến thăm Bắc Kinh chỉ vài ngày trước khi ông phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Các quốc gia phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu, đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế của Nga để nhắm vào cỗ máy chiến tranh của nước này.

Cư dân mạng Trung Quốc phần lớn phản ứng thờ ơ với phát biểu của tổng thống Nga. Một người tuyên bố “chúng tôi chỉ muốn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các quốc gia văn minh” trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine. Một người khác nói rằng đây chỉ là hành động tán tỉnh của Putin, nhằm giành được nhiều trái tim và khối óc hơn ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Putin nhắc nhở sinh viên ở Kyzyl rằng họ nên học tiếng Anh, ngôn ngữ được nói nhiều nhất trên thế giới với 1,5 tỷ người nói và chính ông cũng nói tốt tiếng này. Ông cho biết “ngôn ngữ tuyệt vời” này đã “mang lại cho nhân loại rất nhiều” trong việc “kết hợp kiến thức và đoàn kết mọi người trong lĩnh vực văn hóa”.

[Newsweek: Putin Says His 'Young Family Members' Speak Chinese]

6. Ukraine cho biết hơn 50 người thiệt mạng trong cuộc tấn công tàn bạo của Nga vào bệnh viện,

Tối Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Nga đã tấn công các tòa nhà, bao gồm một bệnh viện, bằng hai hỏa tiễn đạn đạo ở thành phố Poltava vào buổi sáng cùng ngày.

“Một trong những tòa nhà của Viện Truyền thông đã bị phá hủy một phần. Một tòa nhà bệnh viện gần đó cũng bị trúng đạn. Mọi người thấy mình nằm dưới đống đổ nát. Nhiều người đã được cứu... Thật không may, nhiều người đã tử vong”, Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 03 Tháng Chín.

Văn phòng công tố cho biết tính đến đầu giờ tối thứ Ba, 51 người được xác nhận đã tử vong và hơn 200 người bị thương.

“Nga đang lấy đi thứ quý giá nhất của chúng ta — đó là sự sống. Chúng ta sẽ không bao giờ quên điều này,” Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói.

Tổng thống cho biết thêm rằng có thể còn nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hoạt động cấp cứu vẫn đang được tiến hành.

Viện Truyền thông Poltava — một trường đại học quân sự đào tạo sĩ quan — đã đăng hình ảnh nến tang trên trang Facebook của mình, không đưa ra tuyên bố nào. Zelenskiy cho biết một cuộc điều tra sẽ được tiến hành để hiểu cách thức vụ tấn công có thể xảy ra và giết chết nhiều người như vậy.

Truyền thông Nga và một nghị sĩ Ukraine, cựu thành viên ủy ban quốc phòng của quốc hội, đưa tin rằng, tại thời điểm xảy ra cuộc tấn công, các học viên đã được một đơn vị chỉ huy địa phương tập hợp lại thành đội hình.

Đội hình là cuộc tập hợp của những người lính, thường diễn ra ngoài trời, trong các buổi thông báo, lễ trao giải hoặc các thông báo khác của tổ chức.

Những người quan sát tại hiện trường đã phản bác lại phiên bản sự kiện đó. Roman Punin, một nhà báo người Ukraine, người đã gia nhập quân đội vào tháng 7 và đang học tại trường đại học cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng không có cuộc tập hợp nào cả.

“Như chúng ta đã biết, không có đội hình lính nào trước cuộc tấn công. Các sinh viên đang chạy đến nơi trú ẩn khi cuộc tấn công xảy ra,” Dmytro Lazutkin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine nói với một chương trình gây quỹ truyền hình Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết viện này nằm không xa các tòa nhà dân cư. Các vụ nổ đã làm vỡ cửa sổ của nhiều tòa nhà dân cư và làm hỏng mặt tiền. Cảnh sát đang tiến hành kiểm tra từng nhà để bảo đảm không còn thương vong nào nữa.

“Lực lượng cấp cứu đã khống chế được đám cháy và đang tiếp tục dọn dẹp đống đổ nát. Nhờ vào công tác nhanh chóng và phối hợp, 25 người đã được cứu, 11 người trong số họ đã được kéo ra khỏi đống đổ nát. Tất cả các nạn nhân đều được chuyển ngay đến bác sĩ để được hỗ trợ y tế”, Klymenko cho biết.

[Politico: Russia kills over 50 in huge strike that hit hospital, Ukraine says]

7. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine phun 'Thermite nóng chảy' vào các vị trí của Nga

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine rải chất lỏng có lửa vào các vị trí của Nga, mạng xã hội về chiến tranh của Ukraine đưa tin.

“Miền Đông Ukraine, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thả chất nhiệt nhôm nóng chảy xuống một hàng cây do Nga chiếm giữ, khiến nó bốc cháy”, người dùng OSINT Technical,, chia sẻ đoạn phim được nhiều tài khoản Telegram của Ukraine đăng tải thông tin cập nhật về tình hình chiến sự, cho biết.

Theo Science Channel, Thermite, tiếng Việt gọi là chất nhiệt nhôm, là hỗn hợp của nhôm và gỉ sét, đạt tới nhiệt độ hơn 4.000 độ F khi đốt cháy—nóng gấp đôi dung nham nóng chảy—. Trung tâm Quân sự Ukraine báo cáo rằng chất nhiệt nhôm có khả năng đốt cháy lớp giáp của xe cộ.

Quân đội Kyiv thường xuyên chia sẻ các cảnh quay chiến đấu bằng máy bay điều khiển từ xa cho thấy các cuộc đụng độ ở tiền tuyến trong cuộc chiến toàn diện đang diễn ra, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Các kênh Telegram của Ukraine cho biết cảnh quay chiến đấu được quay tại khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, nơi lực lượng Nga đang tập trung tiến quân về phía thành phố Pokrovsk - một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Ukraine.

Quân đội Nga đã nỗ lực chiếm giữ các khu vực Donetsk và Luhansk - được gọi chung là Donbas - kể từ khi Nga xâm lược miền Đông Ukraine lần đầu tiên vào năm 2014.

War Translated, một dự án độc lập dịch tài liệu chiến tranh, cho biết máy bay điều khiển từ xa này thuộc đơn vị Dịch vụ Y tế của Tiểu đoàn Cơ giới số 2, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine.”

“Một máy bay điều khiển từ xa FPV có đầu đạn nhiệt nhôm đang phá hủy các vị trí của Nga trên một trong các mặt trận”, ông viết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong bài phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine cho biết các lực lượng Nga gần đây đã tiến về hướng Pokrovsk trong bối cảnh các hoạt động tấn công liên tục diễn ra trong khu vực.

Nhóm nghiên cứu này cho biết: “Các cảnh quay định vị địa lý được công bố vào ngày 1 tháng 9 cho thấy lực lượng Nga gần đây đã tiến về phía tây Mykhailivka và vào trung tâm Dolynivka (cả hai đều ở phía đông nam Pokrovsk), và ISW đánh giá rằng lực lượng Nga có khả năng đã chiếm giữ được các ngôi làng này”.

Tuần trước, ISW cho biết Mạc Tư Khoa đang “thực hiện hai nỗ lực chiến thuật tức thời” như một phần của chiến dịch đang diễn ra nhằm chiếm thành phố.

Nhóm nghiên cứu này cho biết: “Bộ chỉ huy quân sự Nga có thể coi cả hai nỗ lực chiến thuật này là điều kiện tiên quyết mong muốn để tiến hành một nỗ lực tấn công mạnh mẽ hơn vào chính Pokrovsk”.

Forbes đưa tin vào ngày 30 tháng 8 rằng Ukraine đã triển khai Lữ đoàn Kara-Dag, gồm khoảng 2.000 binh sĩ, để bảo vệ Pokrovsk, trong bối cảnh Nga đang tiến vào khu vực.

[Newsweek: Ukrainian Drone Showers Russian Positions With 'Molten Thermite': Video]

8. Tòa án Nga tuyên án 20 năm tù cho một binh sĩ Ukraine bị bắt ở Crimea bị tạm chiếm

Một tòa án tại thành phố Rostov-on-Don của Nga vào ngày 3 tháng 9 đã tuyên án 20 năm tù đối với binh sĩ Ukraine Oleksandr Lyubas, người được tường trình đã bị bắt khi đang cố gắng đổ bộ vào Crimea bị tạm chiếm vào cuối năm 2023.

Theo Văn phòng Tổng công tố Nga, Lyubas là thành viên của một nhóm nhỏ binh lính Ukraine cố gắng tiến hành chiến dịch đổ bộ lên bán đảo và đã bị bắt trong quá trình này.

Lyubas bị buộc tội vượt biên trái phép, buôn lậu vũ khí và chuẩn bị thực hiện hành động khủng bố.

Trong tuyên bố tại tòa, Lyubas phủ nhận mình là tội phạm hoặc khủng bố.

“Tôi chỉ có tội vì là một người lính của đất nước nơi tôi sinh ra, sống và là công dân, trong quá trình động viên, tôi được gọi vào quân đội và thực hiện lệnh của chỉ huy. Tôi không bao giờ có ý định gây hại cho dân thường của Nga.”

Lyubas nói thêm rằng theo luật pháp quốc tế, anh ấy nên được coi là tù nhân chiến tranh và được hưởng các biện pháp bảo vệ pháp lý liên quan.

Hàng chục binh lính Ukraine phải ra hầu tòa ở Nga.

Nga không cung cấp quyền tiếp cận minh bạch vào hệ thống pháp luật của mình, và các tổ chức nhân quyền quốc tế từ lâu đã nêu chi tiết tình trạng lạm dụng tràn lan trong các nhà tù, cũng như việc sử dụng tra tấn để ép cung.

Nga cũng thường xuyên sử dụng cáo buộc hỗ trợ hoặc lên kế hoạch “khủng bố” như một biện pháp đàn áp mọi sự bất đồng chính kiến chống lại chế độ.

[Kyiv Independent: Russian court sentences Ukrainian soldier captured in occupied Crimea to 20 years in prison]

9. Trung Quốc phản ứng sau khi Nga tuyên bố có ý định thay đổi chính sách chiến tranh hạt nhân

Hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Trung Quốc tái khẳng định rằng không nên sử dụng vũ khí hạt nhân sau khi Nga, đồng minh của nước này, cảnh báo rằng họ có ý định thay đổi chính sách về loại vũ khí này vì những gì họ cho là sự leo thang chiến tranh của phương Tây ở Ukraine.

“Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định rằng không thể sử dụng vũ khí hạt nhân, cũng như không thể tiến hành chiến tranh hạt nhân”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. Bà đang trả lời các bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Hôm Chúa Nhật, Ryabkov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass rằng Điện Cẩm Linh có “ý định rõ ràng” về việc thay đổi học thuyết hạt nhân của nước này, đồng thời cho biết quyết định này có liên quan đến sự leo thang của “kẻ thù” phương Tây trong cuộc xung đột Ukraine.

Theo Reuters, học thuyết hạt nhân hiện tại năm 2020 của Nga quy định rằng họ có thể sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình trong trường hợp bị đối phương tấn công hạt nhân hoặc bị tấn công thông thường nhưng đe dọa sự tồn tại của nhà nước. Tuy nhiên, Ryabkov không nói rõ khi nào học thuyết hạt nhân cập nhật sẽ sẵn sàng.

Mao Ninh nói thêm: “Trong hoàn cảnh hiện tại, tất cả các bên nên giữ bình tĩnh và kiềm chế, cùng nhau thúc đẩy giảm leo thang và giảm thiểu rủi ro chiến lược thông qua đối thoại và tham vấn”.

Mao Ninh đề cập rằng năm quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân—Trung Quốc, Pháp, Nga, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ—đã ban hành tuyên bố chung về việc ngăn chặn chiến tranh hạt nhân vào ngày 3 Tháng Giêng năm 2022, một tháng trước khi Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Năm quốc gia này được công nhận chính thức là sở hữu vũ khí hạt nhân theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, được gọi là NPT. Bốn quốc gia khác—Ấn Độ, Israel, Pakistan và Bắc Hàn—cũng được biết đến đang sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi khẳng định rằng không thể giành chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân và không bao giờ được phép tiến hành chiến tranh”, theo tuyên bố chung.

Tài liệu này cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra hậu quả sâu rộng, do đó chúng “phải phục vụ mục đích phòng thủ, ngăn chặn xâm lược và ngăn ngừa chiến tranh”.

Vào tháng 6, Putin đã cảnh báo về khả năng đất nước ông sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng có thể sử dụng mọi biện pháp có thể”, ông nói. “Điều này không nên được coi nhẹ, hay hời hợt”.

Cuộc phản công của Ukraine vào Kursk, lần đầu tiên lãnh thổ Nga bị chiếm giữ kể từ Thế chiến II, đã gây ra một số lo ngại do những bình luận của Putin. Cuộc tấn công của Kyiv cũng khiến Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công một nhà máy điện hạt nhân.

Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm ước tính rằng tính đến Tháng Giêng năm nay, Nga duy trì kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với 4.380 đầu đạn được triển khai hoặc lưu trữ. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Anh có lần lượt 3.708, 500, 290 và 225 đầu đạn hạt nhân.

[Newsweek: China Reacts After Russia Says It Intends To Change Nuclear War Policy]

10. Ukraine chấp thuận việc sử dụng xe thiết giáp chở quân Khorunzhyi tự chế cho mục đích quân sự

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Bộ Quốc phòng đã chấp thuận việc sử dụng xe thiết giáp chở quân Khorunzhyi do Ukraine sản xuất cho mục đích quân sự.

Khorunzhy là phiên bản hiện đại hóa của xe thiết giáp chở quân BTR-60 của Liên Xô. Được trang bị động cơ diesel mạnh hơn, xe có thể đạt tốc độ lên tới 80 km/h.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, do có thiết kế thân xe khác biệt, Khorunzhyi thuận tiện hơn cho việc đổ quân. Thân xe được làm bằng thép Phần Lan, giúp cải thiện khả năng bảo vệ đạn đạo của xe, và lớp giáp phía trước có thể chịu được các phát bắn từ súng máy cỡ lớn từ khoảng cách 10 mét.

Xe được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, camera giám sát video, hệ thống điều hòa không khí và máy phát điện tự động cho phép xe hoạt động khi tắt động cơ. Xe cũng có mô-đun chiến đấu với súng máy 14,5 ly hoặc pháo 113 ly.

Khorunzhyi có thể được sản xuất theo sáu biến thể, bao gồm xe thiết giáp chở quân dùng để vận chuyển quân lính, di tản chiến trường, xe sửa chữa, xe chỉ huy và pháo tự hành.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết tính đến đầu tháng 6, hơn 110 mẫu xe quân sự do Ukraine và nước ngoài sản xuất đã được chấp thuận sử dụng tại Ukraine. Một phần ba số xe được báo cáo là sản xuất trong nước trong khi phần còn lại được sản xuất tại hơn 20 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Đức, Thụy Điển và Ý.

[Kyiv Independent: Ukraine approves homemade Khorunzhyi armored personnel carrier for military use]

11. 2 người thiệt mạng, bao gồm một bé trai 8 tuổi trong vụ tấn công của Nga vào Zaporizhzhia

Hôm Thứ Ba, 03 Tháng Chín, Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia Ivan Fedorov đưa tin, Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công vào thành phố Zaporizhzhia vào đêm ngày 2 tháng 9, khiến hai người thiệt mạng, trong đó có một bé trai 8 tuổi, và làm hai người khác bị thương.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 11 giờ tối giờ địa phương, đã phá hủy một phần một tòa nhà trong thành phố, Fedorov cho biết. Một phụ nữ 38 tuổi và một bé trai 8 tuổi đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Sóng nổ, cũng như các mảnh vỡ, cũng gây thiệt hại cho các tòa nhà gần đó. Một người đàn ông 43 tuổi và một bé gái 12 tuổi cũng bị thương trong vụ tấn công.

Fedorov cho biết bé gái 12 tuổi hiện đang được chăm sóc đặc biệt.

Zaporizhzhia, một thành phố có dân số khoảng 710.000 người, nằm ở phía đông nam Ukraine. Zaporizhzhia thường xuyên phải hứng chịu các cuộc tấn công của Nga do nằm gần tiền tuyến.

Trong suốt ngày 2 tháng 9, các cộng đồng ở Tỉnh Zaporizhzhia đã bị tấn công 313 lần bởi máy bay Nga.

[Kyiv Independent: 2 killed, including 8-year-old boy in Russian attack on Zaporizhzhia]

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga ép các học sinh và sinh viên phải học quân sự.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Khi năm học mới bắt đầu trên khắp nước Nga, nhà nước Nga đang giới thiệu và tài trợ cho một môn đào tạo quân sự mới. Môn này là một phần của chương trình mới có tên là Nền tảng an ninh và quốc phòng của Tổ quốc dành cho những người từ 15 đến 18 tuổi. Khóa học có 11 phần, yêu cầu 68 giờ giảng dạy. Khóa học sẽ bao gồm nhiều chủ đề bao gồm chiến đấu vũ trang kết hợp và làm quen với vũ khí nhỏ. Khóa học nhằm mục đích “hình thành các giá trị, tiếp thu kiến thức và kỹ năng bảo đảm sự sẵn sàng để thực hiện nghĩa vụ hiến định là bảo vệ Nhà nước”.

Chương trình này tìm cách tạo ra và có khả năng sẽ dẫn đến một xã hội quân sự hóa và tập trung vào an ninh hơn. Chiến lược thanh niên mới được chính phủ phê duyệt vào tháng 8 năm 2024 nhằm mục đích nâng cao uy tín của nghĩa vụ quân sự, truyền bá lòng yêu nước và trách nhiệm nghĩa vụ công dân, nhưng chủ yếu là chuẩn bị cho thanh thiếu niên trong độ tuổi trước khi nhập ngũ về mặt tinh thần và thể chất để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra còn có sự gia tăng về số lượng trại hè dành cho trẻ em tham gia vào nhiều hoạt động quân sự khác nhau. Chiến lược lưu ý rằng trong 30 năm qua, các giá trị của thanh thiếu niên đã chuyển từ chủ nghĩa tập thể sang chủ nghĩa cá nhân và từ chủ nghĩa quốc gia sang chủ nghĩa thế giới. Chiến lược này tuyên bố rằng chủ nghĩa bành trướng về mặt ý thức hệ của các đối thủ địa chính trị của Nga đã dẫn đến sự suy yếu của các giá trị truyền thống và sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân. Chiến lược mới nhằm đảo ngược quá trình đó, với việc quân sự hóa thanh thiếu niên như một phần không thể thiếu của quá trình này.