Ngày 13-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 14/10: Cảnh cáo những kẻ cứng lòng tin – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
00:40 13/10/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Nga báo động: Trận không chiến đầu tiên F-16 bắn rớt Su-34 trong tích tắc, cả 2 phi công Nga tử trận
VietCatholic Media
03:13 13/10/2024


1. Báo cáo cho biết máy bay ném bom siêu thanh Su-34 của Nga đã bị F-16 bắn hạ

Một trong những chiến đấu cơ của Mạc Tư Khoa đã bị lực lượng Ukraine bắn hạ, theo các blogger quân sự Nga có liên hệ với lực lượng không quân. Họ cho biết máy bay Sukhoi Su-34 đã bị một chiếc F-16 do phương Tây cung cấp bắn hạ vào chiều Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười.

Kênh Telegram Fighterbomber đã đăng một thông điệp vào thứ Bảy trông giống như một lời tri ân dành cho một chiến đấu cơ Su-34 đã mất. Bên cạnh hình ảnh máy bay ném bom chiến đấu tầm trung siêu thanh, vốn là trụ cột trong nỗ lực hàng không của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, thông điệp này nói rằng, “Trái đất là bầu trời, các anh em ạ.”

Kênh Telegram ủng hộ Mạc Tư Khoa VDV, nghĩa là từ lực lượng Dù của Nga, vì sự trung thực và công lý đã chia sẻ bài đăng và cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Khẩn cấp!!! Chiếc Su-34 của chúng ta đã bị bắn hạ. Phi hành đoàn đã thiệt mạng,” báo cáo cho biết, đồng thời nói thêm rằng máy bay “rõ ràng đã bị một chiếc F-16 bắn hạ, khi đang tấn công vào vùng lãnh thổ do đối phương kiểm soát.”

Bài báo cũng cho biết máy bay đã bị bắn hạ trong một cuộc thả bom trên không “cách tiền tuyến khoảng 50 km”.

“Sẽ sớm có thêm nhiều tổn thất như vậy. NATO đã cử máy bay F-16 ra ngoài săn lùng,” báo cáo nói thêm, “kết quả là tổn thất của chúng ta sẽ tăng lên.”

Ukraine cho biết họ đã nhận được lô máy bay phản lực thế hệ thứ tư đầu tiên do Hoa Kỳ sản xuất vào tháng 8 sau khi Tổng thống Joe Biden cuối cùng đã cho phép cung cấp thông qua các nước thứ ba.

Na Uy, Bỉ, Hòa Lan và Đan Mạch nằm trong liên minh các quốc gia đã cam kết cung cấp hơn 85 máy bay phản lực F-16 cho Kyiv với hy vọng sẽ cung cấp sức mạnh không quân tốt hơn cho Ukraine so với các máy bay thời Liên Xô mà nước này vẫn đang dựa vào.

Những người dùng mạng xã hội ủng hộ Ukraine đã nhanh chóng trích dẫn thông tin cho rằng một chiến đấu cơ của Nga đã bị bắn hạ và một máy bay phản lực do Mỹ sản xuất cung cấp cho Ukraine có thể đã tham gia vào vụ việc.

“Các kênh truyền hình của Nga đã đưa tin rằng máy bay F-16 đã bắn hạ chiến đấu cơ của Nga”, NOEL đưa tin.

“F-16 bắn hạ máy bay SU-34 của Nga. Đó chính xác là lý do tại sao F-16 có mặt ở Ukraine. Cho đến nay chỉ có các nguồn tin của Nga xác nhận điều này—chúng tôi đang chờ đợi”, Jürgen Nauditt viết.

Nhà báo Euan MacDonald viết “tin tuyệt vời nếu đúng sự thật”. Bên cạnh hình ảnh nam diễn viên Tom Cruise trong phim Top Gun, Jay ở Kyiv đăng, “Máy bay F-16 bắn hạ máy bay Su-34 của Nga trị giá 40 triệu đô la trên bầu trời Ukraine vào chiều thứ Bảy.”

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết vào tháng 5 rằng họ đã “phá hủy” chín máy bay phản lực của Nga trong khi vào tháng 2, họ cho biết đã bắn hạ 10 máy bay quân sự của Mạc Tư Khoa trong vòng 10 ngày.

[Newsweek: Russian Su-34 Supersonic Fighter-Bomber Shot Down by F-16: Reports]

2. IRIS-T, Skynex, Gepards: Đức và các đồng minh chuẩn bị gói viện trợ 1,4 tỷ euro cho Ukraine

Đức, cùng với ba quốc gia NATO khác, đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự đáng kể cho Ukraine trị giá 1,4 tỷ euro, dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2024.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết như trên trước cuộc gặp với Tổng thống Volodymy Zelenskiy tại Berlin, theo báo cáo của European Pravda

Thủ tướng nhấn mạnh rằng Đức đứng thứ hai về hỗ trợ quân sự cho Ukraine và đang tích cực tăng cường phòng không.

Ông nói: “Chúng tôi dự kiến sẽ cung cấp thêm một gói 1,4 tỷ euro cho Ukraine vào cuối năm nay, nhờ sự giúp đỡ của những người bạn Bỉ, Đan Mạch và Na Uy. Gói này cũng bao gồm phòng không – IRIS-T, Skynex, Cheetahs, lựu pháo, pháo tự hành, xe thiết giáp, máy bay điều khiển từ xa chiến đấu, radar, đạn dược,” Scholz cho biết.

Ông cũng tuyên bố rằng Đức có kế hoạch cung cấp 4 tỷ euro viện trợ song phương trực tiếp vào năm tới.

Scholz cũng đề cập rằng các nước G7 và Liên minh Âu Châu đang đàm phán khoản vay nhiều năm trị giá 50 tỷ đô la cho Ukraine, khoản vay này sẽ được trả lại bằng thu nhập từ các tài sản bị đóng băng của Nga. Bộ trưởng Tài chính bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine có thể tin tưởng vào ông.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã xác nhận đơn đặt hàng 17 hệ thống phòng không IRIS-T với nhiều cấu hình khác nhau cho Quân đội Ukraine.

Tuần trước, Đức đã bàn giao hai hệ thống phòng không tầm trung và tầm ngắn IRIS-T cho Ukraine.

[Ukrainska Pravda: IRIS-T, Skynex, Gepards: Germany and allies prepare €1.4 billion aid package for Ukraine]

3. Duda cho biết nhiệm kỳ chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu năm 2025 của Ba Lan sẽ tập trung vào quá trình hội nhập và mở rộng Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu của Ba Lan khi giữ chức chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu vào đầu năm 2025 sẽ là thúc đẩy quá trình hội nhập Âu Châu của Ukraine và duy trì chính sách “mở cửa vào Âu Châu” cho các thành viên mới.

Trong hội nghị thượng đỉnh Nhóm Arraiolos ở Krakow, một cuộc họp thường niên không chính thức của các chủ tịch từ các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu theo chế độ nghị viện và bán tổng thống, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về những vấn đề này.

Ông Duda cho biết: “Câu hỏi về cách hành động để Ukraine không chỉ sống sót sau cuộc xâm lược khủng khiếp của Nga mà nước này hiện đang phải đối mặt, mà còn về cách hành động để Ukraine được Liên Hiệp Âu Châu chấp nhận sớm nhất có thể đã được nêu ra nhiều lần”.

Các cuộc thảo luận cũng tập trung vào việc tăng cường quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Hoa Kỳ, tái thiết Ukraine sau chiến tranh và bảo đảm an ninh năng lượng ở Liên Hiệp Âu Châu.

Các nhà lãnh đạo khác, bao gồm cả tổng thống Estonia, cũng kêu gọi hỗ trợ Ukraine và thúc đẩy việc mở rộng Liên Hiệp Âu Châu để bao gồm Ukraine, Moldova và Tây Balkan.

Khối Âu Châu đã cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova vào tháng 6 năm 2022, và các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh vào tháng 12 năm ngoái sẽ mở các cuộc đàm phán gia nhập với hai thành viên đầy tham vọng này.

Ba Lan sẽ giữ chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm 2025, thay thế Hung Gia Lợi giữ chức chủ tịch trong sáu tháng.

Thủ tướng Hung Gia Lợi và nhà ngoại giao hàng đầu của ông, Peter Szijjarto, đã nhiều lần khiến các đồng nghiệp Âu Châu thất vọng khi cản trở viện trợ cho Ukraine và lệnh trừng phạt Nga, tuyên bố rằng việc trang bị vũ khí cho Kyiv sẽ dẫn đến “leo thang” và kéo dài chiến tranh.

Orban đã trở thành một con cừu đen ở Liên Hiệp Âu Châu, thường xuyên chỉ trích “giới quan liêu Brussels” trong khi bị chỉ trích về các vấn đề pháp quyền trong nước và sự thoái trào dân chủ.

[Kyiv Independent: Poland’s 2025 EU presidency to focus on Ukraine’s integration and EU expansion, Duda says]

4. Iran có danh sách truy nã các cựu trợ lý của cựu Tổng thống Trump. Hoa Kỳ đang cố gắng bảo vệ họ.

Các quan chức Hoa Kỳ đang nhận ra một sự thật đáng lo ngại về những lời đe dọa liên tục của Iran rằng nước này sẽ ám sát cựu Tổng thống Trump và một số cựu tướng lĩnh cao cấp cùng các chiến lược gia an ninh quốc gia của ông: Tehran không hề nói suông — và cũng sẽ không sớm từ bỏ.

Giám đốc FBI Christopher A. Wray, cho biết Iran đã công khai đe dọa cựu Tổng thống Trump và những người giám sát chiến lược an ninh quốc gia của ông kể từ Tháng Giêng năm 2020, khi Tổng thống Trump ra lệnh tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa giết chết Qassem Soleimani, khi đó là vị tướng quân đội quyền lực nhất của Iran. Tehran đã công bố các video mô tả cái chết trong tương lai của cựu Tổng thống Trump và những người khác đã giúp dàn dựng vụ tấn công Soleimani, thúc đẩy việc bắt giữ và dẫn độ họ và đưa ra những tuyên bố đe dọa hứa sẽ trả thù.

Giám đốc FBI và các viên chức cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã thông báo cho chiến dịch tranh cử của Ông Trump vào tháng trước về các mối đe dọa ám sát cựu tổng thống từ Iran. Chiến dịch tranh cử của Ông Trump cho biết họ đã được cảnh báo rằng mối đe dọa đã “gia tăng trong vài tháng qua”. Cuộc họp báo diễn ra sau một cặp nỗ lực ám sát Ông Trump vào mùa hè này. Không có bằng chứng nào được đưa ra để liên kết những nỗ lực đó với Tehran.

Nhưng theo hàng chục quan chức hiểu rõ về mối đe dọa ám sát của Iran, nỗ lực ám sát Ông Trump và các cựu quan chức cao cấp mà nước này đổ lỗi cho vụ tấn công Soleimani thậm chí còn rộng rãi và hung hăng hơn so với những báo cáo trước đây.

“Đây là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”, Giám đốc FBI cho biết. “Iran đã nói rất rõ rằng họ quyết tâm trả thù các cựu quan chức liên quan đến vụ tấn công Soleimani”.

Trong khi chính phủ đã có những biện pháp chưa từng có để bảo vệ những quan chức này, một số người gặp phải những mối đe dọa tương tự lại không nhận được sự bảo vệ nào từ chính phủ.

POLITICO đã trao đổi với 24 người có hiểu biết trực tiếp về cuộc tấn công của Soleimani hoặc mối đe dọa ám sát sau đó, bao gồm các nhà lập pháp Hoa Kỳ hiện tại và trước đây, các đặc vụ Mật vụ, trợ lý quốc hội và các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ. Một số người được cấp quyền ẩn danh do các mối đe dọa liên tục đối với họ hoặc tính nhạy cảm của công việc của họ.

Họ cùng nhau vẽ nên một bức tranh về mối đe dọa ám sát lan rộng cụ thể hơn nhiều so với các video đồ họa, tuyên bố táo bạo và các bài đăng đe dọa trên mạng xã hội đã tìm được đường vào mắt công chúng. Họ nêu chi tiết các nỗ lực hack và giám sát kỹ thuật số đối với các cựu quan chức và các thành viên gia đình của họ, một loạt cảnh báo cá nhân của FBI về các mối đe dọa mới từ Iran, các cuộc thảo luận ngày càng căng thẳng về cách bảo vệ các cá nhân trong bối cảnh các âm mưu đang diễn ra và các nỗ lực của các điệp viên Iran bị tình nghi nhằm theo dõi một quan chức Hoa Kỳ trong một chuyến đi nước ngoài.

Nhiều người trao đổi với POLITICO cho rằng chính phủ Hoa Kỳ vẫn đang phải đối phó với mối đe dọa từ Iran và vẫn chưa tìm ra cách bền vững để bảo vệ tất cả những người có nguy cơ trong thời gian cần thiết - tạo cơ hội cho Tehran thực hiện các mối đe dọa của mình.

Megan Reiss, cựu cố vấn chính sách an ninh quốc gia của Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Đảng Cộng hòa-Utah), người đã làm việc về các mối đe dọa từ Iran khi còn ở Quốc hội, cho biết: “Có một số lượng — không phải là một con số lớn — nhưng là một số người có thể được coi là mục tiêu khá quan trọng nhưng lại không nhận được nhiều sự ủng hộ”.

Các nhà lập pháp gần đây đã chi thêm tiền để giúp Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao tăng cường mức độ bảo vệ chưa từng có cho một số cựu quan chức cơ quan mà Iran đang tìm cách ám sát, khiến chính phủ liên bang thiệt hại gần 150 triệu đô la mỗi năm.

Một số quan chức hiện đang chi hàng trăm ngàn đô la mỗi năm cho vấn đề an ninh của bản thân và gia đình.

Giám đốc FBI cho biết chính quyền Tổng thống Biden coi các mối đe dọa của Iran là “vấn đề an ninh quốc gia và nội địa được ưu tiên hàng đầu”. Ông cũng cho biết Iran sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu tấn công bất kỳ công dân Hoa Kỳ nào, kể cả những người phục vụ chính phủ.

Ngay cả vụ ám sát một quan chức cấp thấp hơn cựu tổng thống cũng có thể đẩy hai quốc gia vào khủng hoảng.

“Hoa Kỳ sẽ coi đó là một hành động chiến tranh,” Dân biểu Jim Himes (D-Conn.), thành viên cao cấp của Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết. “Bây giờ, chúng ta sẽ phản ứng thế nào với điều đó, tôi không biết, nhưng đó sẽ không phải là một ngày dễ chịu đối với chế độ Iran.”

'Một lệnh tử hình chung thân'

Nhiều người phát biểu với POLITICO đã cảnh báo rằng Iran thiếu các đội sát thủ tinh vi và hầu như không thể thực hiện được một vụ tấn công vào một cá nhân được bảo vệ chặt chẽ bên trong Hoa Kỳ.

Nhưng hai vụ ám sát Ông Trump vào mùa hè này đã khơi lại những câu hỏi về khả năng bảo vệ của chính phủ ngay cả đối với các cựu quan chức cao cấp nhất. Và, một số người cho rằng, bộ máy của chính phủ Hoa Kỳ đang điều chỉnh chậm chạp trước mối đe dọa mới từ một quốc gia nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào hoặc bằng cách nào Iran có thể tìm cách trả thù.

Bốn người đã nói chuyện với POLITICO đã trích dẫn ví dụ về Salman Rushdie, tác giả đoạt giải Nobel. Ba mươi bốn năm sau khi nhà lãnh đạo tối cao của Iran ra lệnh giết Rushdie vì một cuốn tiểu thuyết mà ông cho là xúc phạm Hồi giáo, một kẻ ám sát đã đâm Rushie 15 nhát trên sân khấu tại một sự kiện ở New York.

“Khi họ đưa ra những sắc lệnh này, chúng giống như là lệnh tử hình suốt đời vậy”

[Politico: Iran has a hit list of former Trump aides. The U.S. is scrambling to protect them.]

5. Xem 400 máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed phát nổ cùng lúc ở miền Nam nước Nga

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, một cuộc tấn công của Ukraine vào một nhà kho ở miền Nam nước Nga đã phá hủy 400 máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed do Iran sản xuất. Con số này chiếm gần năm phần trăm trong tổng số máy bay điều khiển từ xa Shaheds mà Nga đã triển khai cho đến nay trong cuộc chiến tranh rộng lớn kéo dài 31 tháng với Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết video về vụ hỏa hoạn xảy ra gần Oktyabrsky đã xác nhận sự thành công của cuộc tấn công. “Một cú đánh chính xác vào mục tiêu đã được ghi lại”, bộ tham mưu lưu ý. “Một vụ nổ thứ cấp đã được quan sát thấy”.

Shahed dẫn đường bằng vệ tinh, chạy bằng cánh quạt—do Shahed Aviation Industries ở Iran phát triển—là một trong những vũ khí chính của Nga để tấn công sâu vào các thành phố của Ukraine. Kể từ khi mua những chiếc Shahed đầu tiên từ Iran vào năm 2022, Nga đã phóng hơn 8.000 máy bay điều khiển từ xa cảm tử.

Hệ thống phòng không Ukraine đã bắn hạ hầu hết các máy bay Shahed mà lực lượng Nga tung ra vào ban đêm. Theo thống kê của Defense News, quân đội Ukraine đã phá hủy 91 phần trăm tất cả các máy bay Shahed.

Nhưng chín trong số 100 chiếc vượt qua, tấn công nhà cửa và doanh nghiệp bằng đầu đạn nặng 110 pound, gây thương tích và giết người bừa bãi. Gần 600 thường dân Ukraine đã thiệt mạng và 2.700 người bị thương trong các cuộc không kích của Nga trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 8.

Việc phá hủy 400 Shahed sẽ làm chậm tốc độ các cuộc tấn công của Nga. “Việc phá hủy căn cứ lưu trữ của Shahed... sẽ làm giảm đáng kể cơ hội của quân xâm lược Nga trong việc khủng bố dân thường ở các thành phố và làng mạc của Ukraine”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov tuyên bố.

Nhưng đó chỉ là chiến thắng tạm thời. Mạc Tư Khoa luôn có thể mua thêm máy bay điều khiển từ xa từ Tehran. Họ cũng đang sản xuất bản sao tại một nhà máy ở Tatarstan ở miền đông nước Nga và cả ở Trung Quốc. Điện Cẩm Linh đã trả 1,7 tỷ đô la, một phần bằng vàng, để bảo đảm giấy phép lắp ráp tại địa phương lên tới 6.000 Shahed.

Không rõ người Ukraine đã tấn công kho máy bay điều khiển từ xa đó như thế nào. Bộ tổng tham mưu cho rằng cuộc đột kích này là do quân đội Ukraine và bộ phận chống khủng bố thực hiện. Oktyabrsky chỉ cách tiền tuyến ở miền đông Ukraine 225 km, nằm trong phạm vi của một loạt đạn dược của Ukraine.

Nhưng chúng ta có thể loại trừ các loại đạn dược tốt nhất do phương Tây sản xuất của Ukraine—hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Quân đội Hoa Kỳ, hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Anh và hỏa tiễn hành trình SCALP-EG của Pháp. Washington, DC, Luân Đôn và Paris tiếp tục từ chối cấp phép cho Kyiv sử dụng các loại vũ khí này để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, không có hạn chế nào đối với đạn dược do Ukraine sản xuất. Hỏa tiễn hành trình Neptune của Ukraine có thể vươn tới miền nam nước Nga. Và máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa mà ban giám đốc tình báo Ukraine đã phát triển có thể bay xa hàng trăm dặm vượt quá Oktyabrsky.

Cuộc tấn công vào kho Shahed là một phần của xu hướng rộng hơn. Thay vì sử dụng hỏa tiễn phòng không đắt tiền để bắn hạ máy bay điều khiển từ xa đang lảng vảng trên bầu trời, người Ukraine đang nỗ lực tấn công “bên trái của vụ nổ”, mượn cách nói của quân đội Hoa Kỳ. Nghĩa là họ đang cố gắng tấn công các loại đạn dược của Nga tại kho bãi của chúng trước khi người Nga có thể phóng chúng.

Shaheds không phải là mục tiêu duy nhất. Các cuộc đột kích của Ukraine cũng đã phá hủy kho dự trữ bom lượn dẫn đường bằng vệ tinh của Nga. Tuần trước, một cuộc đột kích bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một căn cứ không quân của Nga gần Voronezh, cách biên giới phía bắc của Ukraine với Nga 190 km về phía bắc, được cho là nhắm vào một nhà kho chứa đầy bom.

[Forbes: Watch 400 Shahed Attack Drones Explode At The Same Time In Southern Russia]

6. Putin muốn có ‘Trật tự thế giới mới’, mời Tổng thống Iran tới Mạc Tư Khoa

Putin tuần này cho biết ông muốn tạo ra một “trật tự thế giới mới” và mời Tổng thống Iran tới Mạc Tư Khoa.

Putin đã có cuộc gặp với tổng thống Iran vào hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, một cuộc gặp gỡ quan trọng khi xét đến vai trò liên tục của Tehran trong việc cung cấp vũ khí để hỗ trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa tại Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran, cùng với những lo ngại về các cuộc đối đầu leo thang giữa Iran và các lực lượng ủy nhiệm quân sự của nước này.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Putin và Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã có cuộc hội đàm bên lề một diễn đàn quốc tế tại Ashgabat, Turkmenistan, nơi họ thảo luận về những diễn biến đang diễn ra ở Trung Đông. Sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, Mạc Tư Khoa và Tehran đã ký một thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ đô la để Iran cung cấp máy bay điều khiển từ xa nhằm tăng cường các nỗ lực quân sự của Nga. Các quan chức Hoa Kỳ cũng tin rằng Iran đã chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn cho Nga như một phần trong hợp tác quốc phòng ngày càng tăng của họ.

Tuần này, giám đốc MI5 Ken McCallum cáo buộc cả Nga và Iran về sự gia tăng “khủng khiếp” các nỗ lực ám sát, phá hoại và các hoạt động tội phạm khác trong Vương quốc Anh McCallum tiết lộ rằng kể từ năm 2022, tình báo và cảnh sát Anh đã ngăn chặn 20 âm mưu “có khả năng gây tử vong” liên quan đến Iran. Ông cũng cảnh báo rằng nếu căng thẳng ở Trung Đông leo thang, Iran có thể mở rộng mục tiêu của mình ở Vương quốc Anh

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, trong cuộc gặp, Putin nhận xét rằng Mạc Tư Khoa và Tehran thường có quan điểm tương đồng về các vấn đề toàn cầu. Các quan sát viên cho rằng nhận định của Putin rất chính xác. Cả Nga và Iran đều theo đuổi quan điểm đế quốc, và cả hai dân tộc đều coi mình là thượng đẳng vượt xa các dân tộc lân bang.

Putin đã gửi lời mời Pezeshkian đến thăm Nga và Pezeshkian đã chấp nhận, Tass đưa tin.

Trong một video do Điện Cẩm Linh cung cấp, Putin kêu gọi thành lập một “trật tự thế giới mới” bao gồm các đồng minh của Mạc Tư Khoa để thách thức ảnh hưởng của phương Tây.

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo khu vực, bao gồm Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari, cùng với nguyên thủ các quốc gia Trung Á như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Putin cũng có lịch gặp Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdymukhamedov để đàm phán song phương trong diễn đàn. Berdymukhamedov nhậm chức vào tháng 3 năm 2022, kế nhiệm cha mình, Gurbanguly Berdymukhamedov, người đã lãnh đạo quốc gia giàu năng lượng Turkmenistan từ năm 2006.

Kể từ khi giành được độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Turkmenistan vẫn phần lớn bị cô lập dưới sự lãnh đạo của một loạt các nhà lãnh đạo độc đoán.

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mang đến một “kế hoạch chiến thắng” cho các đồng minh phương Tây, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. Vào thứ năm, Zelenskiy đã đến số 10 phố Downing ở Luân Đôn để gặp các quan chức từ Anh và NATO, bao gồm Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Zelenskiy sau đó đã đến Paris vào thứ năm để gặp Tổng thống Emmanuel Macron.

Mặc dù thông tin chi tiết đầy đủ về “kế hoạch chiến thắng” của Zelenskiy vẫn chưa được công khai, nhưng ông đã phát biểu sau cuộc gặp tại Anh rằng kế hoạch này “nhằm tạo ra các điều kiện phù hợp để kết thúc công bằng cuộc chiến” chống lại Nga.

[Newsweek: Putin Wants 'New World Order', Invites Iranian President to Moscow]

7. Quân đội Ukraine cho biết đã phá hủy trực thăng Mi-8 của Nga ở Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 11 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đã bị phá hủy ở Tỉnh Kharkiv.

Đối diện với nguy cơ bị bao vây, Quân Nga tại Pletenivka phía Bắc của Vovchansk đã được 4 chiếc máy bay trực thăng trợ chiến để rút lui về bên kia biên giới. Nhiệm vụ của các trực thăng là hình thành khoảng cách chiến thuật giữa quân Nga và quân Ukraine. Tuy nhiên, kế hoạch của Nga thất bại khi một chiếc máy bay trực thăng Mi-8 bị bắn hạ và những chiếc khác bỏ chạy. Giao tranh vẫn đang tiếp tục ở cường độ cao.

Mi-8 là máy bay thời Liên Xô được sử dụng phổ biến nhất làm máy bay vận tải của cả quân đội Nga và các cơ quan chính phủ dân sự. Nó cũng có thể được sử dụng cho mục đích chiến đấu và chỉ huy.

Chiếc trực thăng này có giá ước tính khoảng từ 10 đến 15 triệu đô la, tùy thuộc phiên bản nào.

Theo bản cập nhật của Bộ Tổng tham mưu vào ngày 11 tháng 10, Nga đã mất 329 máy bay trực thăng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong 24 giờ qua, 1140 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 35 xe thiết giáp, 59 hệ thống pháo, 4 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 84 xe chuyển quân và nhiên liệu.

[Kyiv Independent: Ukraine destroys Russian Mi-8 helicopter in Kharkiv Oblast, military says]

8. Hoa Kỳ và Âu Châu sẽ làm rõ mối quan hệ tương lai của NATO với Nga

Các bộ trưởng quốc phòng NATO họp vào tuần tới sẽ bắt đầu xem xét lại chính sách kéo dài hàng thập niên của liên minh này về quan hệ với Nga để phản ứng với mối đe dọa từ Điện Cẩm Linh.

Quan hệ NATO-Nga đã chạm đáy sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine năm 2022. Đáp lại, NATO dán nhãn Nga là “mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của Đồng minh”, trong khi Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng cái mà họ gọi là sự bành trướng về phía đông của NATO là mối nguy hiểm hiện hữu.

Tuy nhiên, bất chấp sự thay đổi về giọng điệu, NATO vẫn duy trì “Đạo luật sáng lập” với Nga. Đây là một văn bản được ký vào năm 1997, sáu năm sau khi Liên Xô sụp đổ, quy định mục tiêu chung là “xây dựng một Âu Châu ổn định, hòa bình và không chia cắt”.

Hội đồng NATO-Nga, một cơ quan được thành lập sau Chiến tranh Lạnh để hợp tác về các vấn đề an ninh và các dự án chung, đã không họp kể từ năm 2022. Mối quan hệ đã xấu đi dần dần trong nhiều năm, khi Nga tấn công Georgia vào năm 2008 rồi sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 và kích động chiến tranh ở miền Đông Ukraine.

Một quan chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng các nước NATO hiện đang trong quá trình cố gắng “vạch ra các yếu tố khác nhau của chiến lược [đối với Nga] và thúc đẩy các cuộc tranh luận bên trong liên minh, đưa chúng ta đến các vấn đề như tương lai của Đạo luật thành lập NATO-Nga”.

“Đã đến lúc phải xây dựng một chiến lược mới về lập trường cụ thể của [các đồng minh]”, vị quan chức này cho biết.

Trong khi các cuộc thảo luận chính thức cấp thấp đã diễn ra trong nhiều tháng, cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO vào tuần tới sẽ là vòng đầu tiên trong một vài vòng thảo luận cấp bộ trưởng về chủ đề này. Trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Washington, các đồng minh đã đồng thanh lập ra một chiến lược NATO-Nga mới tại hội nghị thượng đỉnh liên minh tiếp theo, được tổ chức tại The Hague vào tháng 6 năm 2025.

Vị quan chức Hoa Kỳ nói thêm: “Hiện tại, chúng ta phải có sự hiểu biết trên toàn liên minh... rằng Đạo luật sáng lập và Hội đồng NATO-Nga được xây dựng cho một kỷ nguyên khác, và tôi nghĩ các đồng minh đã sẵn sàng nói rằng đó là một kỷ nguyên khác trong mối quan hệ của chúng ta với Nga, và do đó, điều gì đó mới mẻ là xứng đáng.”

Vị quan chức này cho biết hiện vẫn chưa có bản thảo nào về chiến lược mới vì trọng tâm là thu thập quan điểm của 32 nước NATO. Họ cũng cho biết tác động quân sự của cuộc tập trận chính trị này dự kiến sẽ bị hạn chế.

Có sự khác biệt về việc NATO nên đi xa đến mức nào để tạo ra một bộ quy tắc mới khi nói đến Nga. Một nhà ngoại giao NATO cho biết có lo ngại giữa một số thành viên rằng một chiến lược mới rất hung hăng có thể gửi một “tín hiệu” có thể làm mất ổn định Nga.

Sau đó là vấn đề liên quan đến Hung Gia Lợi và Slovakia, hai quốc gia NATO đang phá vỡ quan hệ với các nước còn lại trong liên minh bằng cách tiếp tục duy trì liên lạc với Điện Cẩm Linh và nhìn thấy giá trị chiến lược trong việc hợp tác với Nga.

[Politico: US and Europe to clarify NATO’s future relationship with Russia]

9. Ba Lan sẽ đình chỉ quyền tị nạn khi ‘cuộc chiến hỗn hợp’ leo thang ở biên giới Belarus

Ba Lan sẽ tạm thời cấm người di cư xin tị nạn vào nước này sau khi vượt biên giới từ nước láng giềng Belarus, trong bối cảnh có cảnh báo rằng Nga và các đồng minh đang sử dụng người di cư để cố gắng gây bất ổn cho Liên Hiệp Âu Châu.

Phát biểu tại cuộc họp của đảng Liên minh Công dân cầm quyền vào hôm Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết chiến lược di cư mới sẽ bao gồm “việc tạm thời đình chỉ quyền tị nạn trên lãnh thổ”.

“Tôi sẽ yêu cầu điều này,” Tusk, cựu chủ tịch Hội đồng Âu Châu, nhấn mạnh, ngăn chặn những thách thức từ Brussels về tính hợp pháp của động thái này. “Tôi sẽ yêu cầu công nhận ở Âu Châu cho quyết định này.”

Theo Tusk, quyền tị nạn của khối này đang bị Belarus và Nga tích cực lạm dụng. “Quyền tị nạn này được sử dụng hoàn toàn trái ngược với bản chất của quyền tị nạn”, Tusk nói.

Hàng chục ngàn người nhập cư, nhiều người đến từ Trung Đông và Phi Châu, đã cố gắng vượt biên giới vào Ba Lan qua Belarus trong những năm gần đây, với số lượng báo cáo lên tới 2.500 người vào tháng trước và hơn 26.000 người trong năm nay.

Người ta thấy lính biên phòng Belarus tích cực hỗ trợ các nhóm này như một phần của chiến thuật mà Tusk trước đây gọi là “chiến tranh hỗn hợp” được thiết kế để thúc đẩy tâm lý chống di cư và ràng buộc các nguồn lực của nhà nước. Ba Lan đã bắt đầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng biên giới mạnh hơn để cố gắng ngăn chặn các cuộc vượt biên trái phép. Một khu vực biên giới đặc biệt đã được thành lập để trao quyền hạn cứng rắn hơn cho chính quyền địa phương.

Vào tháng 9, Ủy viên Nhân quyền của Hội đồng Âu Châu, Michael O'Flaherty, đã cảnh báo về “những thách thức do việc lợi dụng di cư và các hành động gây bất ổn của chính quyền Belarus tại biên giới Ba Lan-Belarus”.

Tuy nhiên, O'Flaherty cho biết, chính sách hồi hương người di cư của Ba Lan mà không đánh giá các yêu cầu tiềm năng của họ “không cho phép tôn trọng đầy đủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế” và “khiến họ có nguy cơ bị vi phạm nghiêm trọng các quyền được bảo vệ bởi Công ước Âu Châu về Nhân quyền”.

Ủy ban Âu Châu không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ POLITICO.

Belarus bị cáo buộc cung cấp thị thực cho những người tuyệt vọng ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Syria và khuyến khích họ bay đến quốc gia này như một điểm dừng quá cảnh trên đường đến Liên Hiệp Âu Châu. Tổng thống độc tài của quốc gia này, một trong những đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa, đã nói vào năm 2021 rằng ông khuyến khích những người di cư cố gắng vượt biên giới. “Tùy thuộc vào bạn”, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với đám đông những người ngủ ngoài đường ở biên giới, “hãy đi qua. Hãy đi!”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cảnh báo rằng những người xin tị nạn, “bao gồm cả các gia đình có trẻ em, thường cần được giúp đỡ ngay lập tức, đã bị lực lượng Belarus đánh đập bằng dùi cui và báng súng trường và bị đe dọa bằng chó nghiệp vụ” khi họ cố gắng vượt biên vào Ba Lan để được an toàn.

[Politico: Poland to suspend right to asylum as ‘hybrid war’ escalates on Belarus border]

10. Zelenskiy nói về mô hình hợp tác mới với Pháp và trông đợi vào kết quả

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mong đợi kết quả về các thỏa thuận với Pháp về việc thành lập cơ sở sản xuất vũ khí chung giữa Ukraine và Pháp tại Ukraine.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 12 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết: “Ở Pháp, chúng tôi đã thảo luận về một mô hình hợp tác mới – thành lập các cơ sở sản xuất chung Ukraine-Pháp tại đất nước chúng ta. Điều này đang được Bộ Quốc Phòng thực hiện ráo riết.”

Mô hình Đan Mạch đã có hiệu lực, dựa trên việc các chính phủ đối tác thu hút đầu tư vào sản xuất vũ khí, và chúng tôi coi mô hình mới của Pháp là cơ hội để thu hút đầu tư vào việc xây dựng các cơ sở sản xuất mới.

Chúng tôi mong đợi kết quả này cho Ukraine và đây là nhiệm vụ cá nhân của Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ Công nghiệp Chiến lược nhằm bảo đảm rằng tất cả các thỏa thuận của chúng ta đều được thực hiện.”

Zelenskiy lưu ý rằng tuần này, “các thỏa thuận mới về vũ khí đã đạt được và đây không chỉ là thỏa thuận về cung cấp – mà còn là thỏa thuận về sản xuất”.

Ông cho biết ngành công nghiệp của Ukraine có khả năng sản xuất nhiều máy bay điều khiển từ xa, đạn pháo và thiết bị quân sự hơn nhiều so với khả năng mà ngân sách nhà nước cho phép.

“Tuy nhiên, đồng thời, có nhiều đối tác, vì lý do khách quan, không thể giúp cung cấp vũ khí: họ không có vũ khí của riêng mình, nhưng họ có thể giúp chúng ta về mặt tài chính. Một số đối tác cũng có các công nghệ đặc biệt có thể được sử dụng tại Ukraine ngay bây giờ - trong phòng thủ và trong các hoạt động chiến đấu tích cực của chúng ta. Một số quốc gia thể hiện sự lãnh đạo bằng cách đoàn kết những quốc gia khác trên thế giới vì lợi ích của công việc sản xuất chung của chúng tôi. Tôi cảm ơn mọi đối tác của Ukraine đã đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine của chúng tôi. Chúng tôi đã tăng sản lượng, đặc biệt là máy bay điều khiển từ xa, đáng kể, nhờ vào các khoản đầu tư như vậy”, ông nói.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 10 tháng 10, Zelenskiy cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vấn đề sản xuất vũ khí chung đã được đặc biệt chú ý.

[Ukrainska Pravda: Zelenskyy speaks about new model of cooperation with France and counts on result]

11. Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu đang cân nhắc cải cách để vượt qua lệnh phong tỏa của Hung Gia Lợi đối với quỹ quốc phòng của Ukraine

Một đề xuất cải cách Cơ sở Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EPF sẽ khiến các khoản đóng góp tài chính trở nên tự nguyện, nhằm mục đích bỏ qua quyền phủ quyết của Hung Gia Lợi đối với viện trợ quân sự cho Ukraine, vốn đã gây ra tình trạng tồn đọng 6,5 tỷ euro, hay 7 tỷ đô la.

Hung Gia Lợi, được coi là thành viên Liên Hiệp Âu Châu gần gũi nhất với Nga, đã nhiều lần cản trở viện trợ cho Ukraine vì cho rằng Ukraine “kéo dài” và “leo thang” cuộc chiến đang diễn ra. Những quan điểm này thường được nhắc lại ở Slovakia kể từ khi Thủ tướng hoài nghi về Ukraine Robert Fico nhậm chức vào mùa thu năm ngoái.

Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Peter Szijjarto cũng cho biết vào ngày 23 tháng 7 rằng viện trợ quân sự của Ukraine sẽ bị chặn cho đến khi Kyiv cho phép vận chuyển dầu Lukoil của Nga.

“ Tôi đã nói rõ rằng chừng nào Ukraine không giải quyết được vấn đề này, mọi người có thể quên đi khoản bồi thường 6,5 tỷ euro cho việc chuyển giao vũ khí theo Cơ sở Hòa bình Âu Châu”.

Kế hoạch cải cách hiện đang trong giai đoạn đầu và sẽ cho phép các nước như Hung Gia Lợi lựa chọn không đóng góp, qua đó làm giảm căng thẳng do Hung Gia Lợi phản đối việc Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tuy nhiên, động thái này có thể làm suy yếu mặt trận thống nhất của Liên Hiệp Âu Châu chống lại Nga và gây ra mối lo ngại về ngân sách giữa các quốc gia thành viên.

Mặc dù một số nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vẫn hy vọng Hung Gia Lợi sẽ dỡ bỏ quyền phủ quyết, nhưng sự bất đồng đang diễn ra giữa lập trường của Hung Gia Lợi và quyết định của phần lớn các thành viên Liên Hiệp Âu Châu khiến tương lai của EPF trở nên bất định.

[Kyiv Independent: EU officials considering reform to bypass Hungary’s blockade on Ukraine defense funds]