Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:18 24/12/2024
6. Khi người ta ngợi khen con thì con không phải do đó mà càng có thánh đức; khi người ta coi thường con, thì con cũng sẽ không vì đó mà xấu xa.
(sách Gương Chúa Giê-su)Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:20 24/12/2024
22. BÊNH LỜI NÓI DỐI
Có một người thích nói khoác, thường vò đầu bức tai để bênh lời nói dối của mình, hắn ta thường nói trong nhà mình có một con vịt mái, mỗi năm có thể đẻ ngàn cái trứng, mọi người đều lấy làm khó chịu nói:
- “Làm gì mà đẻ nhiều như thế?”
Hắn ta liền đếm từ từ trên đầu ngón tay và bỏ bớt còn sáu trăm, mọi người cũng không tin.
Hắn ta bèn nói:
- “Số mục này không thể bớt thêm được nữa, tôi thề sẽ nuôi thêm nhiều vịt mái nữa”.
(Tuyết Đào Hài Sứ)
Suy tư 22:
Nói dối là một sự tội, tội nặng hay nhẹ thì tùy theo mức độ nói dối gây thiệt hại cho tha nhân; nói dối là tội, điều này ai cũng biết, nhưng lại có rất nhiều người cứ bàu chữa cho cái tội nói dối của mình...
Người có danh vọng quyền thế mà không có đạo đức, thì khi “lỡ” nói dối thì tìm mọi cách và mọi lý lẽ để bảo vệ lời nói dối của mình, mà lý lẽ “vú lấp miệng em” là lấy quyền oai ra hăm dọa, lấy danh vọng chức vụ ra thề thốt để cho lời nói dối của mình là lời nói thật, bởi vì nếu không thì sẽ mất hết danh dự cá nhân, mà khi đã nói dối một lần thì sẽ có nói dối lần thứ hai, khi đã bào chữa cho lời nói dối của mình lần thứ nhất thì sẽ có lời bàu chữa nói dối lần thứ hai...
Một con vịt mái không thể đẻ ngàn cái trứng trong một năm, nhưng một người không đạo đức có thể nói dối mười lần trong một ngày.
Nói dối là chuyện xấu, nhưng rướn cổ lên mà cãi để bảo vệ lời nói dối của mình thì không những xấu, mà còn bày tỏ một tâm hồn không thành thật thường lỗi đức công bằng và bác ái.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Có một người thích nói khoác, thường vò đầu bức tai để bênh lời nói dối của mình, hắn ta thường nói trong nhà mình có một con vịt mái, mỗi năm có thể đẻ ngàn cái trứng, mọi người đều lấy làm khó chịu nói:
- “Làm gì mà đẻ nhiều như thế?”
Hắn ta liền đếm từ từ trên đầu ngón tay và bỏ bớt còn sáu trăm, mọi người cũng không tin.
Hắn ta bèn nói:
- “Số mục này không thể bớt thêm được nữa, tôi thề sẽ nuôi thêm nhiều vịt mái nữa”.
(Tuyết Đào Hài Sứ)
Suy tư 22:
Nói dối là một sự tội, tội nặng hay nhẹ thì tùy theo mức độ nói dối gây thiệt hại cho tha nhân; nói dối là tội, điều này ai cũng biết, nhưng lại có rất nhiều người cứ bàu chữa cho cái tội nói dối của mình...
Người có danh vọng quyền thế mà không có đạo đức, thì khi “lỡ” nói dối thì tìm mọi cách và mọi lý lẽ để bảo vệ lời nói dối của mình, mà lý lẽ “vú lấp miệng em” là lấy quyền oai ra hăm dọa, lấy danh vọng chức vụ ra thề thốt để cho lời nói dối của mình là lời nói thật, bởi vì nếu không thì sẽ mất hết danh dự cá nhân, mà khi đã nói dối một lần thì sẽ có nói dối lần thứ hai, khi đã bào chữa cho lời nói dối của mình lần thứ nhất thì sẽ có lời bàu chữa nói dối lần thứ hai...
Một con vịt mái không thể đẻ ngàn cái trứng trong một năm, nhưng một người không đạo đức có thể nói dối mười lần trong một ngày.
Nói dối là chuyện xấu, nhưng rướn cổ lên mà cãi để bảo vệ lời nói dối của mình thì không những xấu, mà còn bày tỏ một tâm hồn không thành thật thường lỗi đức công bằng và bác ái.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)
----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Lễ Giáng Sinh (C)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:30 24/12/2024
LỄ GIÁNG SINH
(Thánh lễ ban ngày)
Tin mừng : Ga 1, 1-18
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.
Bạn thân mến,
Hôm nay đúng là ngày lễ Giáng Sinh, ngày đại lễ của toàn thể dân Thiên Chúa trên khắp địa cầu, ngày mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại bằng việc Con Thiên Chúa giáng trần, Ngài là ánh sáng chiếu soi đêm tối, là vầng thái dương xuất hiện xua tan bóng đêm của ác thần tội lỗi đang thống trị địa cầu.
Đức Chúa Giê-su là ánh sáng của chân lý,
Ánh sáng này đã bừng lên trở thành dấu lạ soi dẫn ba nhà hiền sĩ đi tìm chân lý bởi trời xuống.
Đức Chúa Giê-su là ánh sáng của người thiện tâm,
Ánh sáng này đã làm cho tiên tri Si-mê-on thao thức chờ đợi trước khi trở về cùng tổ tiên, ánh sáng này cũng đã làm cho bà tiên tri An-na cất giọng ngợi ca Hài Nhi cho hết thảy mọi ngư
Đức Chúa Giê-su là sáng sáng của người nghèo,
Ánh sáng này đã rực lên giữa bóng đêm lạnh lẽo của miền Bê-lem với các mục đồng, ánh sáng này đã chiếu soi tận tâm hồn của họ, khiến họ vui mừng hân hoan đi xem sự lạ mới xảy ra, và họ đã tin và bái lạy ánh sáng của Thiên Chúa là Hài Nhi đang nằm trần truồng lạnh rét trong hang đá.
Đức Chúa Giê-su là ánh sáng của Tình Yêu,
Vì yêu mà Ngài đã giáng trần,
vì yêu mà Ngài đã trở nên thấp hèn rốt hết trong con cái loài người,
vì yêu mà Ngài đã chịu chết trên thánh giá,
vì yêu mà ngài đã nhẫn nại với những tội lỗi của nhân loại,
vì yêu mà Ngài đã trở nên ánh sáng cho mọi tình yêu ở trần gian. Do đó ai không được ánh sáng tình yêu của Ngài chiếu dọi, thì không biết yêu thương và không biết dâng hiến phục vụ, ai không có ánh sáng tình yêu của Ngài soi sáng thì tình yêu của họ chỉ là một tình yêu giả dối, hưởng thụ và giai cấp mà thôi...
Thiên Chúa đã trở nên người phàm và ở giữa thế gian, ở giữa bạn và tôi, nhưng Ngài vẫn là ánh sáng, để hướng dẫn và soi sáng cho những tâm hồn biết đi tìm ánh sáng chân thật, để thay đổi cuộc sống trì trệ của mình, thay đổi tư tưởng hận thù ghét ghen của mình, thay đổi những cuồng vọng đam mê của mình...
Bạn thân mến,
Mừng đại lễ Chúa giáng sinh là mừng ngày chúng ta được giải thoát khỏi ách thống trị của ma quỷ, là ngày mà Thiên Chúa trao sứ mạng cho bạn và tôi, và cho tất cả những người Ki-tô hữu khác, hãy trở nên ánh sáng cho mọi người, hãy phản ánh lại ánh sáng chân thật của Ngài cho tha nhân bằng chính việc làm bác ái, yêu thương và phục vụ anh chị em đồng loại như Ngài đã làm, và như thế, chúng ta đã loan báo cho mọi người biết rằng: Thiên Chúa đang cư ngụ giữa chúng ta, Ngài chính là anh, là chị, là em, là bạn, là tôi và Ngài chính là tất cả những ai đang hết lòng phục vụ anh chị em chung quanh mình...
Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
-----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
(Thánh lễ ban ngày)
Tin mừng : Ga 1, 1-18
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.
Bạn thân mến,
Hôm nay đúng là ngày lễ Giáng Sinh, ngày đại lễ của toàn thể dân Thiên Chúa trên khắp địa cầu, ngày mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại bằng việc Con Thiên Chúa giáng trần, Ngài là ánh sáng chiếu soi đêm tối, là vầng thái dương xuất hiện xua tan bóng đêm của ác thần tội lỗi đang thống trị địa cầu.
Đức Chúa Giê-su là ánh sáng của chân lý,
Ánh sáng này đã bừng lên trở thành dấu lạ soi dẫn ba nhà hiền sĩ đi tìm chân lý bởi trời xuống.
Đức Chúa Giê-su là ánh sáng của người thiện tâm,
Ánh sáng này đã làm cho tiên tri Si-mê-on thao thức chờ đợi trước khi trở về cùng tổ tiên, ánh sáng này cũng đã làm cho bà tiên tri An-na cất giọng ngợi ca Hài Nhi cho hết thảy mọi ngư
Đức Chúa Giê-su là sáng sáng của người nghèo,
Ánh sáng này đã rực lên giữa bóng đêm lạnh lẽo của miền Bê-lem với các mục đồng, ánh sáng này đã chiếu soi tận tâm hồn của họ, khiến họ vui mừng hân hoan đi xem sự lạ mới xảy ra, và họ đã tin và bái lạy ánh sáng của Thiên Chúa là Hài Nhi đang nằm trần truồng lạnh rét trong hang đá.
Đức Chúa Giê-su là ánh sáng của Tình Yêu,
Vì yêu mà Ngài đã giáng trần,
vì yêu mà Ngài đã trở nên thấp hèn rốt hết trong con cái loài người,
vì yêu mà Ngài đã chịu chết trên thánh giá,
vì yêu mà ngài đã nhẫn nại với những tội lỗi của nhân loại,
vì yêu mà Ngài đã trở nên ánh sáng cho mọi tình yêu ở trần gian. Do đó ai không được ánh sáng tình yêu của Ngài chiếu dọi, thì không biết yêu thương và không biết dâng hiến phục vụ, ai không có ánh sáng tình yêu của Ngài soi sáng thì tình yêu của họ chỉ là một tình yêu giả dối, hưởng thụ và giai cấp mà thôi...
Thiên Chúa đã trở nên người phàm và ở giữa thế gian, ở giữa bạn và tôi, nhưng Ngài vẫn là ánh sáng, để hướng dẫn và soi sáng cho những tâm hồn biết đi tìm ánh sáng chân thật, để thay đổi cuộc sống trì trệ của mình, thay đổi tư tưởng hận thù ghét ghen của mình, thay đổi những cuồng vọng đam mê của mình...
Bạn thân mến,
Mừng đại lễ Chúa giáng sinh là mừng ngày chúng ta được giải thoát khỏi ách thống trị của ma quỷ, là ngày mà Thiên Chúa trao sứ mạng cho bạn và tôi, và cho tất cả những người Ki-tô hữu khác, hãy trở nên ánh sáng cho mọi người, hãy phản ánh lại ánh sáng chân thật của Ngài cho tha nhân bằng chính việc làm bác ái, yêu thương và phục vụ anh chị em đồng loại như Ngài đã làm, và như thế, chúng ta đã loan báo cho mọi người biết rằng: Thiên Chúa đang cư ngụ giữa chúng ta, Ngài chính là anh, là chị, là em, là bạn, là tôi và Ngài chính là tất cả những ai đang hết lòng phục vụ anh chị em chung quanh mình...
Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
-----------
http://www.vietcatholic.net
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://www.nhantai.info
Hai vị thầy ở Nazareth
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
02:50 24/12/2024
CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA NĂM C
LC 2,41-52
41Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.
46Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và Mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con !” 49Người thưa : “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” 50Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
51Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 52Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta.
HAI VỊ THẦY Ở NA-DA-RÉT
Khi chàng thanh niên Phan-xi-cô A-xi-di-ô bắt đầu bước vào cuộc sống “ngông cuồng”, bỏ công việc làm ăn của gia đình, “chôm đồ nhà” cho người nghèo khổ, lẻn đến trại cùi với bệnh nhân, đi ăn xin để sống qua ngày, kiếm vôi vữa đá gạch sửa lại mấy ngôi nhà nguyện đổ nát, hát nghêu ngao ngoài đường ca ngợi tình yêu Thiên Chúa, rồi có lúc không trở về nhà nữa… thì ông Béc-na-đô-nê, thân phụ Phan-xi-cô hết sức xấu hổ và tức giận, còn bà mẹ thì đau khổ cách âm thầm. Bữa nọ, nghe ngoài phố có tiếng reo hò, ông chạy ra thì thấy một bọn trẻ con đang theo sau Phan-xi-cô, ném những thứ dơ dáy vào người chàng, trong lúc chàng vẫn tỏ vẻ hiên ngang vui vẻ. Ông liền nhào tới, nện cho chàng hai quả đấm như trời giáng khiến chàng sụm xuống tại chỗ. Lôi chàng vào nhà, ông nhốt chàng xuống ngay hầm rượu, bỏ đói, còn cấm vợ giáp mặt con. Nhưng vài hôm sau, vì chuyện làm ăn, ông phải rời gia đình. Vẫn giữ chìa khóa hầm rượu trong mình, ông ra lệnh cho vợ mỗi ngày chỉ cho Phan-xi-cô ăn hai bữa thôi. Đợi chồng đi khỏi, bà Béc-na-đô-nê cho người phá tung cửa, ôm lấy con, nước mắt ràn rụa. Phan-xi-cô giãi bày với mẹ tất cả các bí ẩn và dự định trong tâm hồn mình. Thấy con muốn trở lại cảnh sống chàng đã chọn, tuy đau khổ, bà vẫn nói với con : “Con hãy làm theo những gì Chúa soi sáng,” Rồi bà sắm sửa cho chàng những gì cần dùng. Trở về, ông Béc-na-đô-nê lôi thằng con “mất dạy” tới Đức Giám Mục để xin người xử kiện. Trước mặt bá tánh, Phan-xi-cô đã khước từ quyền thừa kế để chọn sống con đường nghèo khó. Chàng cũng trút luôn mảnh xiêm y cuối cùng trên người, trả lại cho cha và tuyên bố : “Từ nay, con chỉ còn có một Cha trên trời mà thôi.”
Nỗi đau khổ của song thân Phan-xi-cô trước một sự đoạn tuyệt vì Thiên Chúa và Nước Trời, cũng là nỗi đau khổ mà ta có thể thấy được nơi song thân Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay. Nhưng trong cả hai câu chuyện đều có những bài học thấm thía.
Quả thế, khởi sự tại Giê-ru-sa-lem, trong Đền Thờ, với cuộc truyền tin cho ông Da-ca-ri-a về việc chào đời của vị Tẩy giả, Tin Mừng Lu-ca về thời thơ ấu của Đức Giê-su cũng kết thúc trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem với cảnh tượng lạ lùng của “cậu bé-thầy dạy”, nội dung bài Tin Mừng lễ Thánh gia hôm nay. Đỉnh cao của trình thuật nằm trong câu đáp khô khan Đức Giê-su đưa ra cho song thân đang khắc khoải : “Cha mẹ không biết là con có bổn phận là ở nhà của Cha con à !” Tuy nhiên, với thái độ “ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”, Đức Ma-ri-a cũng trở thành thầy dạy cho hết thảy chúng ta về một phương diện khác.
1. Bài học của đứa con
Đức Giê-su đưa ra một phân biệt rõ rệt giữa gia đình trần gian của Người với gia đình mầu nhiệm vốn là nơi Người đã phát xuất. Thốt lên từ “Cha”, Đức Giê-su mạc khải mầu nhiệm thần linh của mình. Ơn gọi của Người không phải là phục vụ một gia đình dầu thánh thiện của tạo vật nhân loại, nhưng là để Cha trên trời sử dụng tùy nghi.
Tuy nhiên, cậu bé đưa ra lời tuyên bố có vẻ nổi loạn ấy cũng chính là kẻ ngoan ngoãn theo cha mẹ lên Giê-ru-sa-lem mỗi năm dịp lễ Vượt Qua, chính là kẻ nhận lời quở trách : “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế?” chính là kẻ ngoan ngoãn theo cha mẹ trên con đường về Na-da-rét quê cũ, chính là kẻ “vâng phục các ngài”, cho dẫu đã thành niên và được phú bẩm chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa lẫn sự thông thái của Sa-lô-mon, cho dẫu sự khôn ngoan của Người lớn dần với tuổi tác, sức vóc và ân sủng.
Đức vâng lời của Đức Giê-su bên trong gia đình khiêm tốn ấy do đó trở thành gương mẫu. Hơn nữa, như một học giả về trang Tin Mừng này là cha R.E. Brown đã viết : “Đức vâng lời đó hết sức gây xúc động vì nằm bên cạnh sự thông minh của Đức Giê-su, vốn khiến tất cả ngạc nhiên và thán phục. Còn gây xúc động hơn nữa vì nằm bên cạnh “tham vọng” to lớn của Đức Giê-su là làm nhiều bổn phận và ơn gọi mà cha mẹ Người không tài nào hiểu nổi.” Thái độ của Đức Giê-su là dấu chỉ cho thấy Người hiến thân cho con người, Người ra công phục vụ chứ chẳng muốn được phục vụ.
Đàng khác, Đức Ma-ri-a bắt đầu hiểu bằng kinh nghiệm sống rằng khoảng cách giữa mình với Con không phải là dấu tách xa nhưng là gần lại, vì với đức tin, bà ngày càng đi vào chương trình cứu rỗi mà Đức Ki-tô sắp thực hiện.
Dẫu sao, bên trong bức tranh ấy, đó là một yếu tố có thể chấp nhận bởi mọi gia đình. Nếu người con phải biết hiếu kính đón nhận tình yêu của cha mẹ, thì cha mẹ phải biết rằng con của họ có một số mệnh mà họ không thể xác định trước. Họ có thể mơ ước về đứa con mình theo hình ảnh của mình hay như kẻ thực hiện những dự phóng to lớn, nhưng cuối cùng họ phải biết chấp nhận nó đúng như con người nó, với các sở trường sở đoản của nó, với số phận khiêm hèn hay vinh quang của nó. Luôn biết cho và biết nhận, ấy là dấu chỉ của tình yêu.
Trái lại, thống trị hay xem đứa con, ông chồng bà vợ như sở hữu riêng, đó là sản phẩm của một tâm hồn ty tiện và chẳng có khả năng “suy đi nghĩ lại trong long.” Nếu chấp nhận một từ nguyên vắn gọn nhưng sâu sắc về mặt sư phạm, thì “quyền bính” đích thực (auctoritas, danh từ la-tinh) có nghĩa là “làm cho lớn lên” (augeo, auctum, augere động từ la-tinh). “Người phải lớn lên còn tôi nhỏ lại.”
Đó là kiểu cách của gia đình Na-da-rét, là kiểu cách của chính “gia đạo” theo thánh Phao-lô : “Như Hội Thánh phục tùng Đức Ki-tô, thì vợ cũng phải phục tùng chồng trong mọi sự như thế. Người làm chồng hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh… Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ trong Chúa… Những người cha, đừng làm con cái tức giận” (Ep 5,24-25; 6,1.4).
2. Bài học của bà mẹ
Sau bài học của đứa con, tiếp đây là bài học của bà mẹ. Qua câu “Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”, Tin Mừng phác họa cho ta chân dung của Đức Ma-ri-a như vị linh sư tuyệt hảo, khiến ta chẳng cần phải đi tìm các linh sư (Ấn giáo, Phật giáo, Hồi giáo…) như đang là cái “mốt” trong nhiều giới Ki-tô hữu hiện thời. Nơi bà, đức tin đang tác động cách sâu thẳm, vì chẳng đời nào có ai sẽ phải đào sâu như thế, sẽ phải sống những điều gây hoang mang như thế.
Bà là người Do-thái, được giáo dục theo lối Do-thái. Việc trở thành mẹ Đấng Mê-si-a, như mọi thiếu nữ đều mơ ước, đã làm bà choáng ngợp và thỏa mãn. Tuy nhiên đã có những biến cố gây ngỡ ngàng mà trước tiên là việc thụ thai đồng trinh cách nhiệm lạ. Lập tức bà đã tỏ ra muốn tìm kiếm chân lý : “Tôi sẽ làm mẹ cách nào?” – “Thánh Thần sẽ đến trên bà.”
Đó đã là điều cần phải suy niệm, và Ma-ri-a đã bắt đầu một con đường đầy những câu hỏi ngày càng day dứt, băn khoăn. Là người Do-thái, bà sẽ phải dần dần chấp nhận tư tưởng Đấng Độc Nhất có một người con, và người con ấy là Giê-su ! Rồi bà phải làm quen với ý tưởng : Đấng Mê-si-a vinh hiển, đó là đứa trẻ đang sống trong thôn làng nhỏ bé và trong gia đình lao động của bà, như mọi đứa trẻ khác. Sau một chút xáo động lúc Người sinh ra, là sự chìm vào im lặng của một cuộc sống rất khiêm tốn.
Rồi có sự cố năm Đức Giê-su mười hai tuổi. Óc độc lập của Người quá ư bất thường và câu trả lời của Người quá ư hỗn láo nếu đã chẳng chất chứa biết bao mầu nhiệm : “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Không, họ đã không biết, Lu-ca dám nói thế, “ông bà chẳng hiểu gì.” Như nhiều người từng choáng ngợp trước các biến cố, Đức Ma-ri-a cũng bị choáng ngợp. Nhưng bà vẫn cảm nhận mọi chuyện một cách sâu xa : “Bà hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” Bà suy niệm, bà chồng chất các sự kiện, các từ ngữ, các ánh sáng. Từ nay, mọi hành vi và lời nói nơi đứa con lạ lùng của bà, thay vì làm bà khép kín trước cái bất khả đạt, lại sẽ mở lòng bf ra và nâng bà mỗi lần một chút lên tới mầu nhiệm : “Hỡi con yêu của mẹ, con là ai?”
Đức Giê-su thấy ba nỗ lực đó : nỗ lực mở lòng, suy niệm và thích nghi. Lần kia, nghe một người phụ nữ la lên do phấn khởi cách hời hợt : “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm !” Người đã đáp lại bằng một lời gợi ý hãy vào sâu hơn : “Đúng hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa !” (Lc 11,27-28).
Tại sao chúng ta chẳng đi đến trường học đức tin này? Không những tới một mẫu gương chiêm niệm mà còn tới với một người mẹ rất hạnh phúc được giúp đỡ chúng ta và thích nghi chúng ta với mầu nhiệm đức tin Ki-tô giáo vốn chẳng dễ dàng, người ta cảm thấy điều này khi nghe những người bỏ đạo và khi thấy sự tầm thường của chúng ta. Đã nghe mơ hồ nhiều lời, việc đó không đủ; phải khao khát đón nhận các lời nói và biến cố, rồi tiến dần tới tất cả mầu nhiệm Đức Giê-su nhờ mải miết suy niệm. Như Đức Ma-ri-a, Đấng đầu tiên đã đi trọn con đường và có thể hướng dẫn chúng ta.
LC 2,41-52
41Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.
46Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và Mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con !” 49Người thưa : “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” 50Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
51Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 52Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta.
HAI VỊ THẦY Ở NA-DA-RÉT
Khi chàng thanh niên Phan-xi-cô A-xi-di-ô bắt đầu bước vào cuộc sống “ngông cuồng”, bỏ công việc làm ăn của gia đình, “chôm đồ nhà” cho người nghèo khổ, lẻn đến trại cùi với bệnh nhân, đi ăn xin để sống qua ngày, kiếm vôi vữa đá gạch sửa lại mấy ngôi nhà nguyện đổ nát, hát nghêu ngao ngoài đường ca ngợi tình yêu Thiên Chúa, rồi có lúc không trở về nhà nữa… thì ông Béc-na-đô-nê, thân phụ Phan-xi-cô hết sức xấu hổ và tức giận, còn bà mẹ thì đau khổ cách âm thầm. Bữa nọ, nghe ngoài phố có tiếng reo hò, ông chạy ra thì thấy một bọn trẻ con đang theo sau Phan-xi-cô, ném những thứ dơ dáy vào người chàng, trong lúc chàng vẫn tỏ vẻ hiên ngang vui vẻ. Ông liền nhào tới, nện cho chàng hai quả đấm như trời giáng khiến chàng sụm xuống tại chỗ. Lôi chàng vào nhà, ông nhốt chàng xuống ngay hầm rượu, bỏ đói, còn cấm vợ giáp mặt con. Nhưng vài hôm sau, vì chuyện làm ăn, ông phải rời gia đình. Vẫn giữ chìa khóa hầm rượu trong mình, ông ra lệnh cho vợ mỗi ngày chỉ cho Phan-xi-cô ăn hai bữa thôi. Đợi chồng đi khỏi, bà Béc-na-đô-nê cho người phá tung cửa, ôm lấy con, nước mắt ràn rụa. Phan-xi-cô giãi bày với mẹ tất cả các bí ẩn và dự định trong tâm hồn mình. Thấy con muốn trở lại cảnh sống chàng đã chọn, tuy đau khổ, bà vẫn nói với con : “Con hãy làm theo những gì Chúa soi sáng,” Rồi bà sắm sửa cho chàng những gì cần dùng. Trở về, ông Béc-na-đô-nê lôi thằng con “mất dạy” tới Đức Giám Mục để xin người xử kiện. Trước mặt bá tánh, Phan-xi-cô đã khước từ quyền thừa kế để chọn sống con đường nghèo khó. Chàng cũng trút luôn mảnh xiêm y cuối cùng trên người, trả lại cho cha và tuyên bố : “Từ nay, con chỉ còn có một Cha trên trời mà thôi.”
Nỗi đau khổ của song thân Phan-xi-cô trước một sự đoạn tuyệt vì Thiên Chúa và Nước Trời, cũng là nỗi đau khổ mà ta có thể thấy được nơi song thân Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay. Nhưng trong cả hai câu chuyện đều có những bài học thấm thía.
Quả thế, khởi sự tại Giê-ru-sa-lem, trong Đền Thờ, với cuộc truyền tin cho ông Da-ca-ri-a về việc chào đời của vị Tẩy giả, Tin Mừng Lu-ca về thời thơ ấu của Đức Giê-su cũng kết thúc trong Đền Thờ Giê-ru-sa-lem với cảnh tượng lạ lùng của “cậu bé-thầy dạy”, nội dung bài Tin Mừng lễ Thánh gia hôm nay. Đỉnh cao của trình thuật nằm trong câu đáp khô khan Đức Giê-su đưa ra cho song thân đang khắc khoải : “Cha mẹ không biết là con có bổn phận là ở nhà của Cha con à !” Tuy nhiên, với thái độ “ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”, Đức Ma-ri-a cũng trở thành thầy dạy cho hết thảy chúng ta về một phương diện khác.
1. Bài học của đứa con
Đức Giê-su đưa ra một phân biệt rõ rệt giữa gia đình trần gian của Người với gia đình mầu nhiệm vốn là nơi Người đã phát xuất. Thốt lên từ “Cha”, Đức Giê-su mạc khải mầu nhiệm thần linh của mình. Ơn gọi của Người không phải là phục vụ một gia đình dầu thánh thiện của tạo vật nhân loại, nhưng là để Cha trên trời sử dụng tùy nghi.
Tuy nhiên, cậu bé đưa ra lời tuyên bố có vẻ nổi loạn ấy cũng chính là kẻ ngoan ngoãn theo cha mẹ lên Giê-ru-sa-lem mỗi năm dịp lễ Vượt Qua, chính là kẻ nhận lời quở trách : “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế?” chính là kẻ ngoan ngoãn theo cha mẹ trên con đường về Na-da-rét quê cũ, chính là kẻ “vâng phục các ngài”, cho dẫu đã thành niên và được phú bẩm chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa lẫn sự thông thái của Sa-lô-mon, cho dẫu sự khôn ngoan của Người lớn dần với tuổi tác, sức vóc và ân sủng.
Đức vâng lời của Đức Giê-su bên trong gia đình khiêm tốn ấy do đó trở thành gương mẫu. Hơn nữa, như một học giả về trang Tin Mừng này là cha R.E. Brown đã viết : “Đức vâng lời đó hết sức gây xúc động vì nằm bên cạnh sự thông minh của Đức Giê-su, vốn khiến tất cả ngạc nhiên và thán phục. Còn gây xúc động hơn nữa vì nằm bên cạnh “tham vọng” to lớn của Đức Giê-su là làm nhiều bổn phận và ơn gọi mà cha mẹ Người không tài nào hiểu nổi.” Thái độ của Đức Giê-su là dấu chỉ cho thấy Người hiến thân cho con người, Người ra công phục vụ chứ chẳng muốn được phục vụ.
Đàng khác, Đức Ma-ri-a bắt đầu hiểu bằng kinh nghiệm sống rằng khoảng cách giữa mình với Con không phải là dấu tách xa nhưng là gần lại, vì với đức tin, bà ngày càng đi vào chương trình cứu rỗi mà Đức Ki-tô sắp thực hiện.
Dẫu sao, bên trong bức tranh ấy, đó là một yếu tố có thể chấp nhận bởi mọi gia đình. Nếu người con phải biết hiếu kính đón nhận tình yêu của cha mẹ, thì cha mẹ phải biết rằng con của họ có một số mệnh mà họ không thể xác định trước. Họ có thể mơ ước về đứa con mình theo hình ảnh của mình hay như kẻ thực hiện những dự phóng to lớn, nhưng cuối cùng họ phải biết chấp nhận nó đúng như con người nó, với các sở trường sở đoản của nó, với số phận khiêm hèn hay vinh quang của nó. Luôn biết cho và biết nhận, ấy là dấu chỉ của tình yêu.
Trái lại, thống trị hay xem đứa con, ông chồng bà vợ như sở hữu riêng, đó là sản phẩm của một tâm hồn ty tiện và chẳng có khả năng “suy đi nghĩ lại trong long.” Nếu chấp nhận một từ nguyên vắn gọn nhưng sâu sắc về mặt sư phạm, thì “quyền bính” đích thực (auctoritas, danh từ la-tinh) có nghĩa là “làm cho lớn lên” (augeo, auctum, augere động từ la-tinh). “Người phải lớn lên còn tôi nhỏ lại.”
Đó là kiểu cách của gia đình Na-da-rét, là kiểu cách của chính “gia đạo” theo thánh Phao-lô : “Như Hội Thánh phục tùng Đức Ki-tô, thì vợ cũng phải phục tùng chồng trong mọi sự như thế. Người làm chồng hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh… Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ trong Chúa… Những người cha, đừng làm con cái tức giận” (Ep 5,24-25; 6,1.4).
2. Bài học của bà mẹ
Sau bài học của đứa con, tiếp đây là bài học của bà mẹ. Qua câu “Đức Ma-ri-a hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”, Tin Mừng phác họa cho ta chân dung của Đức Ma-ri-a như vị linh sư tuyệt hảo, khiến ta chẳng cần phải đi tìm các linh sư (Ấn giáo, Phật giáo, Hồi giáo…) như đang là cái “mốt” trong nhiều giới Ki-tô hữu hiện thời. Nơi bà, đức tin đang tác động cách sâu thẳm, vì chẳng đời nào có ai sẽ phải đào sâu như thế, sẽ phải sống những điều gây hoang mang như thế.
Bà là người Do-thái, được giáo dục theo lối Do-thái. Việc trở thành mẹ Đấng Mê-si-a, như mọi thiếu nữ đều mơ ước, đã làm bà choáng ngợp và thỏa mãn. Tuy nhiên đã có những biến cố gây ngỡ ngàng mà trước tiên là việc thụ thai đồng trinh cách nhiệm lạ. Lập tức bà đã tỏ ra muốn tìm kiếm chân lý : “Tôi sẽ làm mẹ cách nào?” – “Thánh Thần sẽ đến trên bà.”
Đó đã là điều cần phải suy niệm, và Ma-ri-a đã bắt đầu một con đường đầy những câu hỏi ngày càng day dứt, băn khoăn. Là người Do-thái, bà sẽ phải dần dần chấp nhận tư tưởng Đấng Độc Nhất có một người con, và người con ấy là Giê-su ! Rồi bà phải làm quen với ý tưởng : Đấng Mê-si-a vinh hiển, đó là đứa trẻ đang sống trong thôn làng nhỏ bé và trong gia đình lao động của bà, như mọi đứa trẻ khác. Sau một chút xáo động lúc Người sinh ra, là sự chìm vào im lặng của một cuộc sống rất khiêm tốn.
Rồi có sự cố năm Đức Giê-su mười hai tuổi. Óc độc lập của Người quá ư bất thường và câu trả lời của Người quá ư hỗn láo nếu đã chẳng chất chứa biết bao mầu nhiệm : “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”
Không, họ đã không biết, Lu-ca dám nói thế, “ông bà chẳng hiểu gì.” Như nhiều người từng choáng ngợp trước các biến cố, Đức Ma-ri-a cũng bị choáng ngợp. Nhưng bà vẫn cảm nhận mọi chuyện một cách sâu xa : “Bà hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” Bà suy niệm, bà chồng chất các sự kiện, các từ ngữ, các ánh sáng. Từ nay, mọi hành vi và lời nói nơi đứa con lạ lùng của bà, thay vì làm bà khép kín trước cái bất khả đạt, lại sẽ mở lòng bf ra và nâng bà mỗi lần một chút lên tới mầu nhiệm : “Hỡi con yêu của mẹ, con là ai?”
Đức Giê-su thấy ba nỗ lực đó : nỗ lực mở lòng, suy niệm và thích nghi. Lần kia, nghe một người phụ nữ la lên do phấn khởi cách hời hợt : “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm !” Người đã đáp lại bằng một lời gợi ý hãy vào sâu hơn : “Đúng hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa !” (Lc 11,27-28).
Tại sao chúng ta chẳng đi đến trường học đức tin này? Không những tới một mẫu gương chiêm niệm mà còn tới với một người mẹ rất hạnh phúc được giúp đỡ chúng ta và thích nghi chúng ta với mầu nhiệm đức tin Ki-tô giáo vốn chẳng dễ dàng, người ta cảm thấy điều này khi nghe những người bỏ đạo và khi thấy sự tầm thường của chúng ta. Đã nghe mơ hồ nhiều lời, việc đó không đủ; phải khao khát đón nhận các lời nói và biến cố, rồi tiến dần tới tất cả mầu nhiệm Đức Giê-su nhờ mải miết suy niệm. Như Đức Ma-ri-a, Đấng đầu tiên đã đi trọn con đường và có thể hướng dẫn chúng ta.
Thánh Lễ Đêm - Vọng Giáng Sinh 2024 dành cho những ai không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
03:30 24/12/2024
BÀI ĐỌC 1 Is 9:1-6
Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.
Đoàn dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.
Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm.
Vì cái ách đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài đều bẻ gãy như trong ngày chiến thắng quân Ma-đi-an.
Vì mọi giầy lính nện xuống rần rần và mọi áo choàng đẫm máu sẽ bị đem thiêu, làm mồi cho lửa. Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta.
Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình.
Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận cho ngai vàng và vương quốc của vua Đa-vít. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh, từ nay cho đến mãi muôn đời. Vì yêu thương nồng nhiệt, Đức Chúa các đạo binh sẽ thực hiện điều đó.
Đó là Lời Chúa.
BÀI ĐỌC 2 Tt 2:11-14
Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi ông Ti-tô.
Anh thân mến, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người.
Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.
Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang.
Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.
Đó là Lời Chúa.
TUNG HÔ TIN MỪNG Lc 2:10-11
Alleluia. Alleluia.
Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại: Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho chúng ta. Người là Đấng Ki-tô, là Đức Chúa.
Alleluia.
TIN MỪNG Lc 2:1-14
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri.
Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít.
Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng sứ thần bảo họ:
“Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.”
Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng:
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”
Đó là Lời Chúa.
VietCatholic TV
Vụ ám sát Tướng Nga: Putin nổi giận sa thải Tướng Giám đốc tình báo FSB. Đức nâng cao cảnh giác
VietCatholic Media
03:27 24/12/2024
1. Giám đốc tình báo FSB của Nga đột ngột từ chức sau khi Putin chỉ trích “sai lầm” của tình báo
Nhà lãnh đạo cơ quan phản gián của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB đã đột ngột từ chức ngay sau khi Putin chỉ trích “sai lầm nghiêm trọng” của cơ quan thực thi pháp luật Mạc Tư Khoa khi không ngăn chặn được vụ ám sát một vị tướng cao cấp.
Trong khi các hãng tin đưa tin rằng Thượng Tướng Nikolai Yuryev, nhà lãnh đạo bộ phận phản gián quân sự của FSB, đã từ chức vào ngày 16 tháng 12 vì Putin không hài lòng với công việc của ông ta do “những thất bại trong công tác tác chiến của Bộ Quốc phòng”, nhiều người dùng mạng đã suy đoán rằng ông đã bị sa thải.
Kênh tin tức Telegram Siren đưa tin rằng ông đã từ chức “theo ý muốn tự do của mình”.
Việc Yuryev đột ngột rời khỏi FSB là đáng kể vì nếu tin đồn là sự thật và ông bị Putin sa thải, điều này báo hiệu một sự tái cấu trúc trong lực lượng thực thi pháp luật của Nga có thể gây ra hậu quả cho cuộc chiến ở Ukraine. Nhiều thay đổi về nhân sự trong quân đội và lực lượng thực thi pháp luật của Mạc Tư Khoa có khả năng thay đổi các chiến lược và chiến thuật chiến tranh mà người Nga điều động chống lại Ukraine.
Yuryev là nhà lãnh đạo bộ phận của mình tại FSB kể từ năm 2018, có nhiệm vụ “trấn áp các hoạt động bất hợp pháp của các cơ quan tình báo nước ngoài liên quan đến Quân đội Liên bang Nga, chống khủng bố và phá hoại, và bảo đảm bảo vệ bí mật nhà nước”, theo hãng thông tấn Avia.pro.
Putin trước đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chức năng FSB.
“Các cơ quan phản gián, chủ yếu là quân đội, phải đối mặt với những nhiệm vụ quan trọng”, Putin cho biết, theo hãng tin Telegram Agency News. “Những hành động của các bạn trong quân đội, đặc biệt là trong các đơn vị tham gia hoạt động quân sự đặc biệt, phải rõ ràng và có hệ thống. Nhìn chung, cần phải nhanh chóng ngăn chặn hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài, tích cực chống lại những kẻ tổ chức phá hoại và tấn công khủng bố, đồng thời xác định gián điệp và kẻ phản bội”.
Nếu Yuryev bị sa thải, có vẻ như ông đã không đáp ứng được một hoặc nhiều tiêu chuẩn đã đề cập ở trên của Putin.
Việc từ chức được báo cáo của Yuryev diễn ra ngay sau vụ ám sát Trung tướng Igor Kirillov, 54 tuổi, người đã bị lực lượng đặc nhiệm Ukraine, gọi tắt là SBU giết chết vào thứ Ba khi một quả bom giấu trong xe tay ga phát nổ. Kirillov là nhà lãnh đạo lực lượng bảo vệ hạt nhân, sinh học và hóa học của Nga, và cái chết của ông xảy ra sau khi ông bị Ukraine buộc tội sử dụng vũ khí hóa học bị cấm.
Putin đã nói về vụ ám sát Kirillov trong cuộc họp báo thường niên của ông vào thứ năm và nói rằng “tất nhiên, điều đó có nghĩa là lực lượng thực thi pháp luật và các dịch vụ đặc biệt của chúng ta đã bỏ lỡ những vụ tấn công này. Chúng ta chỉ cần cải thiện công việc này và không cho phép những sai lầm nghiêm trọng như vậy xảy ra với chúng ta”.
Trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, Igor Sushko, một nhà văn người Mỹ gốc Ukraine, đã viết: “Rò rỉ từ Nga: Trưởng phòng Phản gián Quân sự FSB, Đại tá Nikolai Yuryev đã được Putin thông báo vào ngày 6 tháng 10 rằng ông sẽ bị sa thải vào hoặc sau ngày 25 tháng 11 năm 2024 - ngày sinh nhật của ông. Yuryev chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc tra tấn và hành quyết vô số người Ukraine.”
Trong một tuyên bố với hãng tin PolitNavigator, Vladislav Shurygin, một chuyên gia quân sự, đã viết: “Nhiều khả năng, sự ra đi của nhà lãnh đạo OVKR không liên quan trực tiếp đến cái chết của nhà lãnh đạo quân đội RCBZ. Quay trở lại tháng 10, tin đồn bắt đầu lan truyền rằng nhà lãnh đạo bộ phận phản gián quân sự của FSB, Nikolai Yuryev, sẽ sớm rời khỏi vị trí của mình. Ngày cũng được đề cập - sau ngày 25 tháng 11, khi vị tướng này bước sang tuổi 65. Trên thực tế, đây chính xác là những gì đã xảy ra.
“Về vụ tấn công khủng bố ở Ryazansky Prospekt, đổ lỗi cho OVKR là không đúng. Nhiệm vụ của phản gián quân sự là bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự khỏi các điệp viên của đối phương từ bên trong. Số lượng sĩ quan phản gián quân sự là ít - các phòng ban OVKR trong các đơn vị và quyền của họ bên ngoài hệ thống quân sự rất hạn chế. Tình hình bên ngoài hàng rào đồn trú quân sự là lĩnh vực trách nhiệm của FSB. “
Mikhail Zvinchuk, cựu nhân viên phòng báo chí của Bộ Quốc phòng, viết: “Sắc lệnh về nhà lãnh đạo Quân khu Viễn Đông, Yuryev, đã được ban hành cách đây ba tuần: trong suốt thời gian đó, ông đã bàn giao công việc và chức vụ của mình... Việc ông từ chức không liên quan gì đến vụ ám sát Trung tướng Kirillov.”
Người ta vẫn chưa biết liệu đơn từ chức của Yuryev có phải là một trong nhiều đơn từ chức sau vụ ám sát Kirilov hay không.
[Newsweek: Russian FSB Spy Master Resigns Abruptly After Putin Slams Intel 'Blunder']
2. Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius cho biết quân đội Đức phải “phù hợp” với chiến tranh nếu Putin tấn công
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke rằng quân đội Đức cần phải sẵn sàng cho chiến tranh, điều đó có nghĩa là cần phải chi tiêu nhiều hơn.
Pistorius cho biết: “Chúng ta cần một ngân sách quốc phòng ít nhất là 80 tỷ, thậm chí là 90 tỷ euro mỗi năm kể từ năm 2028 trở đi để đáp ứng các yêu cầu do tình hình an ninh được thắt chặt”.
Pistorius đặc biệt trích dẫn Putin, người đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Ukraine trong gần ba năm và đe dọa sẽ tấn công các đồng minh đang ủng hộ Kyiv trong nỗ lực tự vệ.
“Nếu Putin tấn công, chúng ta phải sẵn sàng chiến đấu,” Pistorius nói trong cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Bảy.
Bình luận của bộ trưởng được đưa ra trong bối cảnh các thành viên NATO đang thúc đẩy tăng chi tiêu quốc phòng, với Tổng thư ký NATO mới Mark Rutte cho biết các thành viên liên minh cần chi “nhiều hơn nữa” cho quốc phòng so với mục tiêu hiện tại là 2% tổng sản phẩm quốc nội.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Ông Donald Trump được cho là đã nói với các quan chức Âu Châu rằng ông muốn các đồng minh NATO chi 5 phần trăm GDP cho quốc phòng.
Để bảo đảm mức tăng ngân sách như vậy, Pistorious cho biết ông sẽ ủng hộ việc cải cách hệ thống phanh nợ của Đức, theo đó đặt ra mức trần theo hiến pháp đối với thâm hụt ngân sách.
“Tôi nghĩ rằng việc tuân thủ chặt chẽ lệnh hạn chế nợ trong tình huống này là sai về mặt chính trị”, Pistorius nói. “Nếu chúng ta tài trợ cho các khoản chi tiêu cần thiết cho quốc phòng từ ngân sách thông thường, điều này sẽ bóp nghẹt khả năng hành động của nhà nước, gây nguy hiểm cho an sinh xã hội và do đó củng cố các đảng cực đoan”.
Hạn chế nợ, được Thủ tướng Angela Merkel đưa vào hiến pháp năm 2009, giới hạn thâm hụt ngân sách cơ cấu ở mức 0,35 phần trăm GDP trong thời bình thường. Nó ngày càng bị chỉ trích là không phù hợp với thực tế hiện đại.
Pistorius cũng lên tiếng ủng hộ việc Đức tham gia vào nỗ lực của Âu Châu nhằm gửi lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine — nhưng nhấn mạnh rằng kế hoạch như vậy chỉ có thể được thực hiện sau khi chiến tranh kết thúc.
[Politico: German troops must be ‘fit’ for war if Putin attacks, Defense Minister Pistorius says]
3. Đức tuyên bố sẽ không gửi quân tới Ukraine trước khi chiến tranh kết thúc
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông có thể tưởng tượng binh lính Đức ở Ukraine, nhưng chỉ khi có lệnh ngừng bắn.
Pistorius đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Funke Media Group, theo báo cáo của ntv
Ông nói: “Tôi muốn làm rõ một điều: cho đến khi chiến tranh kết thúc, sẽ không có lính Đức nào trên đất Ukraine. Câu hỏi này sẽ nảy sinh khi có lệnh ngừng bắn hoặc hòa bình và khi rõ ràng điều đó sẽ như thế nào.”
Pistorius sau đó nói rằng điều đó phụ thuộc vào việc liệu có ranh giới phân định, vùng đệm hay khu vực gìn giữ hòa bình nơi quân đội sẽ bảo đảm hòa bình hay không, vì nó đòi hỏi các kịch bản khác nhau cho một nhiệm vụ gìn giữ hòa bình như vậy. “Như bạn có thể thấy, vẫn còn quá nhiều điều để nói ở đây”, anh ta nói thêm.
Cuối cùng, quyết định vẫn sẽ được đưa ra bởi quốc hội Đức, như Pistorius đã nhấn mạnh.
“Nhưng có một điều rõ ràng: Đức, với tư cách là quốc gia NATO lớn nhất ở Âu Châu và là nền kinh tế lớn nhất Âu Châu, không thể đứng nhìn và không can dự”, ông nói.
Khi được hỏi về sự tham gia của binh lính phương Tây vào một nhiệm vụ gìn giữ hòa bình có thể có ở Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz gần đây đã tuyên bố rằng luôn cần phải hành động theo đúng thứ tự. Trước tiên, Ukraine phải xác định mục tiêu của mình cho một nền hòa bình không bị áp đặt.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thừa nhận rằng ý tưởng điều động phái bộ gìn giữ hòa bình tới Ukraine như một biện pháp răn đe chống lại một cuộc tấn công khác của Nga đã được thảo luận tại các cuộc họp ở Brussels và cho biết ông đã “nhìn thấy những điều tích cực” từ một số nhà lãnh đạo.
Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, Zelenskiy bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và kêu gọi các đối tác khác tham gia
[Ukrainska Pravda: Germany states it will not send soldiers to Ukraine before end of war]
4. Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là muốn các thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên 5 phần trăm GDP
Ông Donald Trump muốn các nước NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên gấp đôi mục tiêu hiện tại, tờ Financial Times và Telegraph đưa tin.
Theo các báo cáo, nhóm của Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nói với các quan chức Âu Châu rằng tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ mong đợi các đồng minh NATO sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 5 phần trăm tổng sản phẩm quốc nội sau lễ nhậm chức của ông vào ngày 20 Tháng Giêng - cao hơn gấp đôi mục tiêu 2 phần trăm hiện tại của liên minh.
Nhóm của Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng được cho là đã nói rằng chính quyền Hoa Kỳ mới sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Việc Tổng thống đắc cử Donald Trump đắc cử đã khiến Âu Châu lo ngại về tương lai hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Kyiv sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump và Phó Tổng thống đắc cử JD Vance chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden vì đã chi hàng tỷ đô la cho viện trợ quân sự cho Kyiv trong chiến dịch tranh cử tổng thống.
Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề xuất rằng các thành viên NATO nên tăng chi tiêu quốc phòng lên 4 phần trăm GDP. Một báo cáo của NATO vào tháng 6 cho thấy rằng có tới 23 trong số 32 quốc gia thành viên đạt được mục tiêu 2 phần trăm của liên minh về chi tiêu quốc phòng.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte đã đứng về phía Tổng thống đắc cử Donald Trump một phần về vấn đề này. “Chúng ta sẽ phải chi nhiều hơn… Sẽ nhiều hơn 2 phần trăm. Tôi rất rõ ràng về điều đó”, Rutte phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Budapest vào tháng trước.
“Đã đến lúc chuyển sang tư duy thời chiến”, Rutte sau đó phát biểu sau các báo cáo rằng NATO sẽ đặt mục tiêu chi tiêu mới là 3% GDP vào năm 2030.
Trong một cuộc phỏng vấn với NBC ngày 8 tháng 12, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết Washington “hoàn toàn” sẽ ở lại NATO “nếu các đồng minh thanh toán các hóa đơn của mình” — và rằng ông sẽ không gặp vấn đề gì khi rời đi nếu không phải như vậy.
[Politico: Trump reportedly wants NATO members to boost defense spending to 5 percent of GDP]
5. Ukraine đổ lỗi cho Nga về cuộc tấn công mạng lớn vào cơ sở hạ tầng ‘cực kỳ quan trọng’
Ukraine đã đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công mạng lớn vào các cơ sở dữ liệu quan trọng của chính phủ.
Phó Thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna cho biết “cuộc tấn công mạng bên ngoài lớn nhất vào sổ ghi danh nhà nước của Ukraine trong thời gian gần đây” đã diễn ra.
Stefanishyna cho biết: “Rõ ràng là cuộc tấn công được thực hiện bởi người Nga với mục đích phá hoại hoạt động của cơ sở hạ tầng cực kỳ quan trọng của nhà nước”.
Cuộc tấn công mạng diễn ra trong khi lực lượng Nga tấn công Kyiv bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn đạn đạo lớn, trong khi cuộc tấn công kéo dài nhiều năm của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhóm tự nhận là thủ phạm của vụ tấn công cho biết trong bài đăng trên kênh Telegram “XakNet Team” rằng họ cũng nhắm vào các máy chủ sao lưu ở Ba Lan. POLITICO vẫn chưa thể xác minh tuyên bố đó.
Stefanishyna viết về chiến tranh mạng rằng: “Đối phương đang cố gắng lợi dụng tình hình này trong các hoạt động thông tin của mình để gieo rắc sự hoảng loạn trong người dân Ukraine và nước ngoài”.
Stefanishyna cho biết, do hậu quả của cuộc tấn công, Sổ ghi danh thống nhất và Sổ ghi danh nhà nước đã bị tạm thời đình chỉ. Sổ ghi danh nhà nước là hồ sơ thông tin của chính phủ như tình trạng dân sự và quyền sở hữu của người dân.
Bà cho biết cuộc tấn công không ảnh hưởng đến hoạt động của các dịch vụ khác. Nga đã tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công mạng liên tục trong suốt cuộc chiến, bao gồm cả vào cơ sở hạ tầng năng lượng.
Các chuyên gia Ukraine đang nỗ lực khôi phục quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu, ưu tiên ghi danh hộ tịch, pháp nhân và quyền bất động sản của công dân, Stefanishyna cho biết. Bà cho biết việc này sẽ mất khoảng hai tuần.
Vào tháng 9 năm 2022, bộ phận tình báo mạng của Google cho biết họ “khá” tin tưởng rằng nhóm tin tặc này đã phối hợp hoạt động với tình báo quân sự Nga.
[Politico: Ukraine blames Russia for mega cyberattack on ‘critically important’ infrastructure]
6. Bộ Ngoại giao cho biết một số quốc gia quan tâm đến việc điều động lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraine
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi cho biết trong cuộc họp báo ngày 20 tháng 12 rằng các cuộc thảo luận liên quan đến khả năng điều động lực lượng gìn giữ hòa bình phương Tây tại Ukraine đang thu hút sự chú ý.
Ý tưởng này ban đầu được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất và được cho là đã thu hút sự quan tâm từ nhiều quốc gia.
“Thực tế, ngoài Pháp, còn có một số quốc gia khác đã bày tỏ sự sẵn sàng thực hiện bước đi như vậy”, Tykhyi cho biết.
Ông nhắc lại sự ủng hộ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đối với đề xuất của Macron, điều mà nhà lãnh đạo Ukraine đã bày tỏ trong cuộc họp báo ngày 19 tháng 12 tại Brussels.
Tykhyi nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận vẫn còn chung chung và thiếu thông tin chi tiết cụ thể về thời điểm điều động.
Một quan chức cao cấp của NATO nói với Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Đài phát thanh Tự do (RFE/RL) vào đầu tháng 12 rằng Paris và Luân Đôn đang xem xét điều động quân đội Pháp và Anh để giám sát lệnh ngừng bắn tiềm tàng dọc theo giới tuyến.
Vị quan chức giấu tên này đã làm rõ rằng các cuộc thảo luận này đang diễn ra song phương tại thủ đô các quốc gia chứ không phải trong khuôn khổ NATO.
Khái niệm điều động quân đội phương Tây đến Ukraine đã xuất hiện trở lại vào đầu năm nay. Macron lần đầu nêu khả năng này vào tháng 2 và nhắc lại vào tháng 5, cho rằng Pháp có thể cân nhắc việc gửi quân nếu lực lượng Nga xâm phạm tiền tuyến của Ukraine.
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Ông Donald Trump cũng ủng hộ việc quân đội Âu Châu dẫn đầu việc giám sát lệnh ngừng bắn tiềm năng, tờ Wall Street Journal đưa tin vào ngày 12 tháng 12.
Ông đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Âu Châu cần phải có trách nhiệm lớn hơn trong việc giải quyết hành động xâm lược của Nga.
Zelenskiy ủng hộ đề xuất của Macron nhưng chỉ sau khi bảo đảm mốc thời gian rõ ràng cho việc gia nhập NATO.
[Kyiv Independent: Several countries interested in deploying peacekeepers to Ukraine, Foreign Ministry says]
7. Fico chỉ trích Zelenskiy vì từ chối gia hạn quá cảnh khí đốt của Nga, cảnh báo về cuộc khủng hoảng
Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng khí đốt đang rình rập vào ngày 20 tháng 12 khi Ukraine tiếp tục từ chối gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt của Nga, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12, Reuters đưa tin.
Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tái khẳng định sự từ chối trong cuộc họp báo ngày 19 tháng 12, nói rằng Kyiv sẽ không cho phép Mạc Tư Khoa kiếm thêm doanh thu trong khi vẫn tiếp tục chiến tranh.
Tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh Âu Châu, Fico chỉ trích lập trường của Ukraine và nói rằng, “Rõ ràng là chúng ta đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt do Tổng thống Zelenskiy.”
Ông cũng gợi ý rằng Bratislava có thể xem xét “các biện pháp có đi có lại” nếu hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine tới Slovakia bị dừng lại.
Slovakia có hợp đồng dài hạn với tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom của Nga và ước tính các thỏa thuận thay thế có thể tốn thêm 220 triệu euro, hay 228,73 triệu đô la, phí vận chuyển.
Vấn đề này làm nổi bật sự phụ thuộc liên tục vào khí đốt của Nga ở một số thành viên Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm Slovakia, Hung Gia Lợi và Áo, bất chấp những nỗ lực đa dạng hóa các nguồn năng lượng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.
Đầu năm nay, Liên Hiệp Âu Châu đã áp dụng lệnh trừng phạt đầu tiên nhằm vào ngành công nghiệp khí đốt của Nga, tập trung vào khí thiên nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG.
Putin cũng đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp báo thường niên vào ngày 19 tháng 12, xác nhận việc chấm dứt hợp đồng và bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng phục hồi của Gazprom.
“Hợp đồng này sẽ không còn nữa. Mọi thứ đều rõ ràng. Chúng tôi sẽ tồn tại, Gazprom sẽ tồn tại”, Putin nói.
Slovakia, quốc gia có hợp đồng dài hạn với tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga, đã cố gắng tiếp tục nhận khí đốt qua Ukraine và cho biết việc mua ở nơi khác sẽ tốn thêm 220 triệu euro, hay 228,73 triệu đô la, cho chi phí vận chuyển.
[Kyiv Independent: Fico criticizes Zelensky over refusal to extend Russian gas transit, warns of crisis]
8. Đại sứ quán Nga lên án kế hoạch của Anh sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để viện trợ cho Ukraine
Đại sứ quán Nga tại Luân Đôn chỉ trích kế hoạch chuyển hơn hai tỷ bảng Anh, hay 2,5 tỷ đô la, cho Ukraine bằng tài sản bị đóng băng của Nga của Anh, gọi đây là “âm mưu gian lận”.
Vào tháng 10, Vương quốc Anh tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay 2,26 tỷ bảng Anh như một phần của gói hỗ trợ rộng hơn từ các quốc gia Nhóm Bảy (G7). Các khoản tiền này, được hỗ trợ bởi tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng, nhằm mục đích hỗ trợ quân đội Ukraine, mua vũ khí và xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hại.
Các khoản vay đã được các nhà lãnh đạo G7 - bao gồm Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ - cùng với các quan chức cao cấp của Liên minh Âu Châu thống nhất vào tháng 7. Phần lớn tài sản bị đóng băng của Nga được nắm giữ tại các nước Liên Hiệp Âu Châu.
“ Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những nỗ lực của chính quyền Anh nhằm thực hiện một kế hoạch gian lận nhằm chiếm đoạt thu nhập từ tài sản nhà nước của Nga bị 'đóng băng' tại Liên Hiệp Âu Châu”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey xác nhận số tiền này sẽ chỉ dành riêng cho quân đội Ukraine. Ông lưu ý rằng số tiền này có thể giúp Ukraine phát triển máy bay điều khiển từ xa có tầm bắn vượt trội hơn một số hỏa tiễn tầm xa.
Đại sứ quán Nga mô tả kế hoạch này là bất hợp pháp. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Hoa Kỳ “cướp” tài sản của Nga bị đóng băng trong khuôn khổ gói vay 50 tỷ đô la của G7 dành cho Ukraine.
[Kyiv Independent: Russian embassy condemns UK plan to use frozen Russian assets for Ukraine aid]
9. Orban nói Hung Gia Lợi đề xuất ‘chiêu trò’ giữ lại các chuyến hàng khí đốt của Nga qua Ukraine
Hung Gia Lợi đang đàm phán với Mạc Tư Khoa và Kyiv với hy vọng duy trì việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine, Thủ tướng nước này Viktor Orban cho biết vào ngày 21 tháng 12.
Ukraine tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ nước này, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12.
Quyết định này đã gây ra mối lo ngại từ Hung Gia Lợi và các quốc gia khác, và Orban hiện đã ám chỉ đến một giải pháp có khả năng không theo thông lệ để giữ cho tuyến đường bay tới Budapest được mở.
“Chúng tôi hiện đang thử mẹo này... rằng nếu khí đốt, khi vào lãnh thổ Ukraine, không còn là của Nga nữa mà đã thuộc quyền sở hữu của người mua thì sao”, ông cho biết trong bình luận được Reuters đưa tin.
“Vì vậy, khí đốt đi vào Ukraine sẽ không còn là khí đốt của Nga nữa mà sẽ là khí đốt của Hung Gia Lợi.”
Người ta không biết đề xuất này được đón nhận như thế nào tại Mạc Tư Khoa và Kyiv, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Ukraine sẽ không cho phép Nga “kiếm thêm hàng tỷ đô la” từ việc xuất khẩu khí đốt trong khi vẫn tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện.
Hung Gia Lợi được coi là quốc gia thân thiện nhất với Mạc Tư Khoa trong Liên Hiệp Âu Châu và NATO, nhiều lần cản trở viện trợ cho Kyiv và trừng phạt Nga.
Ngoại trưởng Peter Szijjarto cũng đã nhiều lần đến thăm Nga trong suốt thời gian diễn ra cuộc chiến tranh toàn diện, một bước đi mà các đồng nghiệp Âu Châu của ông đã tránh.
Cùng với Slovakia và Áo, Hung Gia Lợi vẫn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, được thanh toán thông qua Gazprombank, ngân hàng hiện đã bị trừng phạt.
Fico chỉ trích Zelenskiy vì từ chối gia hạn quá cảnh khí đốt của Nga, cảnh báo về cuộc khủng hoảng
Hung Gia Lợi nhận khoảng 4,5 tỷ mét khối khí đốt của Nga hàng năm theo thỏa thuận có thời hạn 15 năm được ký vào năm 2021.
Ông Szijjarto cho biết đầu tháng này, Hung Gia Lợi đã yêu cầu Hoa Kỳ miễn trừ lệnh trừng phạt để tiếp tục thanh toán cho hoạt động nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga thông qua Gazprombank.
Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới vào ngày 21 tháng 11, nhắm vào hàng chục ngân hàng Nga, bao gồm Gazprombank, các công ty ghi danh chứng khoán và các quan chức tài chính.
“ Hôm qua, chúng tôi đã nộp yêu cầu lên các cơ quan chức năng có liên quan của Mỹ yêu cầu Gazprombank được miễn trừ lệnh trừng phạt liên quan đến thanh toán khí đốt tự nhiên”, Szijjarto cho biết, trong chuyến thăm Washington trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Sau khi lệnh trừng phạt ban đầu được công bố, Szijjarto cho biết vào ngày 22 tháng 11 rằng các lệnh trừng phạt đánh dấu một “cuộc tấn công vào chủ quyền của chúng tôi”, coi việc thực hiện là “mối đe dọa đối với an ninh năng lượng”.
Trước đó, Hoa Kỳ đã không nhắm vào Gazprombank để các nước Âu Châu có thể tiếp tục thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga vì ngân hàng này là kênh chính cho các khoản thanh toán liên quan đến năng lượng.
Bất chấp sự kiềm chế trong quá khứ, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết các lệnh trừng phạt gần đây nhất “sẽ khiến Điện Cẩm Linh khó trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng như tài trợ và trang bị cho quân đội của mình hơn”.
Tờ Financial Times đưa tin rằng Nga đã sử dụng Gazprombank để mua thiết bị quân sự, trả lương cho binh lính và bồi thường cho gia đình những người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine.
Các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ nhằm mục đích đóng cửa một trong số ít con đường còn lại của Nga trong hoạt động ngân hàng quốc tế, cấm Gazprombank thực hiện các giao dịch bằng đô la.
[Kyiv Independent: Orban says Hungary proposing ‘trick’ to keep Russian gas shipments via Ukraine]
10. Nga giữ nguyên lãi suất ở mức 21%, bất chấp cảnh báo của các chuyên gia
Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định vào ngày 20 tháng 12 giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 21%, trái ngược với kỳ vọng tăng lãi suất của các chuyên gia, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga đưa tin.
Để kiểm soát tình trạng lạm phát gia tăng do chi tiêu cho chiến tranh, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất từ 7,5% vào tháng 7 năm 2023 lên mức 21% hiện tại - mức cao nhất kể từ đầu những năm 2000.
Chính sách tiền tệ chặt chẽ của Elvira Nabiullina, giám đốc Ngân hàng Trung ương, đã bị chỉ trích từ các doanh nghiệp trong tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga. Vào ngày 19 tháng 12, Putin cũng đề cập đến vấn đề này, nói rằng một số chuyên gia tin rằng ngân hàng trung ương nên bắt đầu sử dụng các công cụ khác ngoài việc tăng lãi suất để chống lạm phát.
Hầu hết các nhà phân tích, bao gồm cả những người được hãng truyền thông Nga RBC thăm dò, đều dự đoán mức tăng 200 điểm cơ bản lên 23%.
Trước quyết định này, các ngân hàng lớn của Nga đã tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm lên 24-25% mỗi năm, phản ánh kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.
Ngân hàng Trung ương cho biết, dựa trên xu hướng lạm phát và tín dụng, tính khả thi của việc tăng lãi suất thêm nữa sẽ được đánh giá tại cuộc họp tiếp theo.
Nabiullina đã vướng vào một cuộc xung đột về việc tăng giá với Sergei Chemezov, giám đốc điều hành có ảnh hưởng của tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec.
“Nếu chúng ta tiếp tục làm theo cách này, về cơ bản hầu hết các doanh nghiệp sẽ phá sản”, Chemezov phát biểu vào tháng 10 khi bình luận về việc Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất.
Cựu cố vấn kinh tế và chính trị gia đối lập Vladimir Milov nói với tờ Kyiv Independent vào tháng 11 rằng cả hai bên đều có những lo ngại chính đáng.
“Chemezov nói đúng khi cho rằng các doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa ở mức lãi suất (cao) như vậy,” ông nói với tờ Kyiv Independent, “Nabiullina nói đúng khi cho rằng lãi suất không thể cắt giảm vì trong trường hợp đó sẽ xảy ra tình trạng siêu lạm phát như ở Thổ Nhĩ Kỳ.”
Ông tiếp tục rằng “chỉ có một lối thoát duy nhất — kết thúc chiến tranh và rút quân Nga” khỏi Ukraine.
Sự cân bằng giữa kiểm soát lạm phát và duy trì ổn định kinh tế vẫn là thách thức quan trọng đối với Ngân hàng Trung ương Nga, vì nền kinh tế thời chiến tiếp tục gây áp lực lên hệ thống tài chính của quốc gia này.
[Kyiv Independent: Russia keeps key interest rate at 21%, defying expert expectations]