Ngày 28-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
29/07: Thái độ của Chúa Giê su – Kính Thánh Mátta, Maria & Ladarô – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:24 28/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà.

Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!”

Chúa đáp: “Mácta! Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Tu-22M3 ném bom tầm xa nổ tan tành. FSB: Biệt kích Kyiv tấn công Moscow. Tấn công khủng bố ở Paris
VietCatholic Media
03:38 28/07/2024


1. Ukraine tấn công máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Russian Long-Range Strategic Bomber: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một căn cứ không quân xa xôi của Nga ở Bắc Cực, phá hủy ít nhất một máy bay ném bom chiến lược.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết, vụ tấn công vào phi trường Olenya ở vùng Murmansk đã làm hư hại một chiến đấu cơ mang hỏa tiễn-ném bom siêu âm tầm xa Tupolev Tu-22M3, có thể bắn hỏa tiễn chống hạm thuộc loại hạng nặng AS-4 hoặc hỏa tiễn hành trình Kh-22.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Ukraine đã bắn rơi một chiếc Tu-22M3 lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 4, chiếc máy bay này đã rơi ở Stavropol Krai của Nga ngay sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Dnipropetrovsk của Ukraine.

Đại Tá Georgi Gleba xác nhận chiếc Tu-22M3 đã bị hư hại nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về việc liệu các máy bay khác có bị bắn trúng hay không, vì còn trong vòng điều tra.

Sân bay Olenya cách biên giới Ukraine hơn 1930 km và chỉ cách Phần Lan 190 km, điều này khiến Mạc Tư Khoa tức giận và cáo buộc rằng quân Ukraine có thể đã được Phần Lan chứa chấp để tiến hành cuộc tấn công vào căn cứ không quân Olenya.

Vào tháng 5, Barents Observer đưa tin hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã triển khai tới phi trường hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và 14 Tu-95 có thể mang hỏa tiễn hành trình thông thường cũng như hạt nhân.

Những người dùng X ủng hộ Ukraine đã ca ngợi cuộc tấn công hôm thứ Bảy “Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công máy bay ném bom chiến lược TU-22M3 của Nga ở Olenya. Cách biên giới 1930 km!” Jürgen Nauditt viết trên X bên cạnh bản đồ hiển thị khoảng cách giữa phi trường và Ukraine.

Đại Tá Georgi Gleba cũng đề cập đến các cuộc tấn công khác nhằm vào các phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Chúng bao gồm một cuộc tấn công vào phi trường Dyagilevo ở vùng Ryazan, cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm về phía đông nam, nơi cũng có các máy bay Tu-95MS, Tu-22M3, Tu-134UBL và Ilyushin Il-78, cũng như một nhà máy sửa chữa máy bay.

Các blogger quân sự Nga đưa tin về các vụ nổ nhưng như thường lệ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ các máy bay điều khiển từ xa ở Ryazan cũng như 4 khu vực khác của Nga giáp biên giới Ukraine, mà không công bố các thiệt hại.

Ukraine bị cấm bắn vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp vào lãnh thổ Nga vì các đồng minh của Kyiv lo ngại rằng điều này sẽ làm leo thang chiến tranh. Tuy nhiên, Ukraine thường xuyên phóng máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ Nga để tấn công các mục tiêu quân sự và năng lượng mà thường không trực tiếp nhận trách nhiệm.

Tờ Kyiv Independent cũng đưa tin ba chiếc trực thăng đã bị hư hại trong tuần qua trong các hoạt động phá hoại do cơ quan tình báo quân sự Ukraine điều phối.

Một nguồn tin nói với tờ báo rằng Ukraine đã phá hủy trực thăng Mi-28 và Ka-226 vào ngày 21 Tháng Bẩy tại Trung tâm Chế tạo Trực thăng Quốc gia có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, nơi xảy ra vụ nổ tại địa điểm này.

Một hoạt động khác của Ukraine đã phá hủy một máy bay trực thăng Mi-8 vào ngày 24 Tháng Bẩy tại phi trường quân sự Samara Kryazh ở vùng Samara, cách biên giới 500 dặm.

2. Sự gián đoạn hỏa xa Olympic của Pháp có thể kéo dài cả cuối tuần

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French Olympics rail disruptions could last all weekend”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sự chậm trễ trên mạng lưới hỏa xa của Pháp có thể kéo dài cả cuối tuần sau khi các cuộc tấn công phối hợp gây ra sự gián đoạn trên quy mô lớn nhiều giờ trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris.

Công ty hỏa xa SNCF của Pháp cho biết giao thông đã được cải thiện vào hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, sau khi các nhân viên làm việc suốt đêm để giảm thiểu sự chậm trễ do vụ phá hoại gây ra.

Nhà điều hành hỏa xa cho biết “ở giai đoạn này, giao thông sẽ vẫn bị gián đoạn vào Chúa Nhật trên trục Bắc và sẽ cải thiện trên trục Đại Tây Dương để quay trở lại mức trước đây”. SNCF cho biết khoảng 70% số chuyến tàu sẽ chạy trên các tuyến cao tốc phía Bắc, Brittany và Tây Nam với độ trễ lên tới hai giờ.

Giao thông đã trở lại bình thường trên các tuyến xa lộ phía đông, đồng thời cho biết thêm rằng khách hàng sẽ được thông báo qua email hoặc tin nhắn nếu chuyến tàu của họ bị hoãn hoặc hủy. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Patrice Vergriete cho biết trong một bài đăng trên X rằng việc giám sát các tuyến của SCNF “đã được tăng cường với sự hỗ trợ của cơ quan thực thi pháp luật”.

Vergriete nói: “Tất cả đều chung tay cho đến khi mọi thứ trở lại bình thường. Bộ trưởng nói với đài truyền hình TF1Info rằng khoảng 800.000 người dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công, gây thiệt hại nặng nề cho các tuyến hỏa xa.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết trên X hôm thứ Sáu rằng “hậu quả đối với mạng lưới hỏa xa là rất lớn và nghiêm trọng”.

Ông nói: “Các cơ quan tình báo và cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi được huy động để tìm kiếm và trừng phạt thủ phạm của những hành vi tội phạm này”.

Công tố viên Paris Laure Beccuau đã mở một cuộc điều tra về nỗ lực nhằm làm suy yếu “các lợi ích cơ bản của quốc gia”.

Sự nghi ngờ đã đổ dồn lên Nga sau khi những kẻ phá hoại nhắm vào các dây cáp cần thiết để vận hành mạng lưới hỏa xa trên ba tuyến. Giả thuyết khủng bố Hồi Giáo bị loại ngay từ đầu vì nó không có bất cứ một dấu vết nào liên quan đến cách thức khủng bố của nhóm này.

Vụ phá hoại đe dọa gây ra hoảng loạn trong lễ khai mạc Olympic tối thứ Sáu trên sông Seine. Trong bối cảnh giao thông hỗn loạn do các cuộc tấn công gây ra, hai chuyến tàu chở các vận động viên bị gián đoạn, trong khi Thủ tướng Anh Kier Starmer phải bay tới Paris để đến kịp buổi lễ thay vì đi tàu Eurostar.

Lễ khai mạc vẫn diễn ra vào tối thứ Sáu ở Paris ngay cả khi mưa lớn trút xuống các vận động viên và khán giả. Nhưng trận mưa như trút nước đã khiến Olympic bị gián đoạn khi một số sự kiện đầu tiên của Thế vận hội phải hoãn lại.

3. Người đàn ông Nga 'thú nhận' về vụ đánh bom xe ở Mạc Tư Khoa, cho biết SBU của Ukraine đã ra lệnh tấn công

Hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, truyền thông nhà nước Nga đã công bố một đoạn video có nội dung cho thấy một người đàn ông Nga thú nhận thực hiện vụ đánh bom xe ở Mạc Tư Khoa hồi đầu tuần, khiến Thiếu Tá Andrei Torgashov, 49 tuổi, và vợ ông này bị thương.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã xác định người đàn ông này là Yevgeny Serebrykov, người trong video tuyên bố rằng anh ta đã thực hiện vụ tấn công theo lệnh của Cơ quan An ninh Ukraine.

Anh ta cho biết anh ta đã được tuyển dụng vào năm ngoái và được yêu cầu “giết một sĩ quan” và được hứa trả từ 10.000 đến 20.000 Mỹ Kim.

Vụ nổ ngay giữa Mạc Tư Khoa đã gây ra những náo loạn trong giới truyền thông ở Thủ đô Nga.

Khoảng 10 giờ sáng Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, Irina Volk, phát ngôn nhân Bộ Nội vụ Nga, cho biết một chiếc Toyota Land Cruiser tại một bãi đậu xe trên phố Sinyavinskaya ở Mạc Tư Khoa đã bị nổ tung sau khi một “chất nổ không xác định” phát nổ.

Các phương tiện truyền thông Nga nhanh chóng chỉ ra biệt kích Ukraine đứng sau vụ đặt bom, và cho biết một sĩ quan tình báo quân sự hàng đầu của Nga được cho là đã trở thành mục tiêu trong một vụ đánh bom xe ở Mạc Tư Khoa.

Nhiều hãng tin Nga, bao gồm cả tờ Kommersant của Nga, là tờ báo tự hào có nguồn tin trực tiếp từ Bộ Nội Vụ Nga, đưa tin rằng chiếc xe chở Andrei Torgashov, 49 tuổi, một sĩ quan của Tổng cục tình báo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, gọi tắt là GRU, và vợ ông. Sau khi vụ nổ xảy ra, cả hai phải vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Kênh Astra Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết: “Chân của Torgashov đã bị thổi bay”, đồng thời khẳng định ông giữ chức phó giám đốc trung tâm liên lạc vệ tinh thuộc đơn vị quân đội 33790 của Nga, có trụ sở tại Mạc Tư Khoa.

Để tăng thêm phần giật gân Kommersant đã báo cáo rằng thiết bị nổ sử dụng một lượng thuốc nổ tương đương cả nửa kg TNT và cho rằng đây là một cuộc tấn công có chủ đích, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Tờ báo còn mạnh miệng chỉ trích nạn nhân là một sĩ quan mà không biết hai chữ “cẩn thận” viết ra làm sao.

“Mặc dù thực tế ông ta là thiếu tá 49 tuổi đang phục vụ trong cơ quan tình báo quân sự và phụ trách liên lạc an toàn, nhưng thông tin chi tiết của ông ta đã được công bố trực tuyến rất lâu trước vụ ám sát. Điều này có thể đã giúp những kẻ tấn công lựa chọn nạn nhân”.

Nhưng vài giờ sau, tờ Kommersant cho biết Torgashov đã gọi điện thoại đến tòa báo cực lực phản đối, và phủ nhận việc ông ta bị thương trong một vụ nổ xe hơi.

Torgashov cũng nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti: “Tất nhiên, đây hoàn toàn là giả mạo”. “Một sự giả mạo hoàn toàn. Vụ nổ này không liên quan gì đến tôi “.

Tờ Kommersant chống chế bằng cách cho rằng nạn nhân “là một người có cùng họ”.

Thực ra, người gọi điện thoại cho tờ Kommersant không phải là Andrei Torgashov. Thực sự, Thiếu Tá Andrei Torgashov đã bị đặt bom và mất một chân. Người gọi điện thoại đe dọa tờ Kommersant là một kẻ giả mạo, là người sau đó đã đăng lên mạng Vkontakte của Nga, giống như Facebook để chọc quê tờ báo.

Một vụ án đã được mở theo Điều 30 và 105 Bộ luật Hình sự Nga - tội cố ý giết người - nhưng vụ án này có thể được phân loại lại thành một vụ tấn công khủng bố, Kommersant đưa tin.

Kommersant cũng cho biết chính quyền Nga đang xem xét khả năng có sự tham gia của các cơ quan đặc biệt của Ukraine. Theo Agentstvo, một trang điều tra độc lập của Nga, Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ.

Thật vậy, Kyiv đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với truyền thông độc lập Nga ông tin rằng có “trục trặc với thiết bị gas trong xe nhưng theo thói quen các cơ quan an ninh Nga lại ngay lập tức đổ lỗi cho Ukraine”.

4. Rumani phủ nhận việc bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Nga trên bầu trời Ukraine

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết trong một tuyên bố ngày 26 Tháng Bẩy rằng các video trên mạng xã hội có mục đích quay cảnh các đơn vị phòng không Rumani bắn hạ máy bay điều khiển từ xa tấn công của Nga trên bầu trời Ukraine đang lan truyền một câu chuyện sai sự thật.

Bộ Quốc phòng Rumani cho biết các video này đã lan truyền sai lệch “ý tưởng rằng Rumani là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Liên bang Nga” chống lại Ukraine; và cổ vũ cho ý tưởng rằng một quốc gia NATO đang chiến đấu chống lại Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết những tuyên bố này “không có cơ sở thực tế” vì Nga đang tấn công vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trên sông Danube chứ không phải mục tiêu ở Rumani.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào Izmail ở tây nam Ukraine trong đêm 24 Tháng Bẩy. Thành phố cảng nằm trên sông Danube, tạo thành biên giới giữa Rumani và Ukraine.

Cuộc tấn công đã khiến Không quân Rumani phải điều động các chiến đấu cơ F-16 của mình. Các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa được tìm thấy vào ngày 25 tháng 7 tại Plauru ở Rumani, ngay bên kia sông Danube từ Izmail.

Chú thích của một video được chia sẻ hàng ngàn lần trên X cho rằng Rumani đã bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Nga trên không phận Ukraine bằng pháo phòng không tự hành Gepard trong cuộc tấn công.

Bộ Quốc phòng cho biết, các lực lượng Rumani “được triển khai ở khu vực biên giới với Ukraine, trong bất kỳ tình huống nào như vậy, đã không bắn vào các phương tiện tấn công của Liên bang Nga”.

Thủ tướng Rumani Marcel Ciolacu cho biết hôm 26 Tháng Bẩy: “Để bắn hạ chúng, chúng tôi phải nổ súng vào lãnh thổ Ukraine và tôi không nghĩ điều này được cho phép, tôi chưa nghe thấy bất kỳ quyết định nào về vấn đề này”..

“Những chiếc máy bay điều khiển từ xa này thường bị pháo binh Ukraine bắn trúng và ngay lập tức rơi xuống bờ sông Danube. Vẫn hoàn toàn không có mối nguy hiểm nào đối với người Rumani trong khu vực”, Ciolacu nói thêm.

Rumani đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ công dân sống gần biên giới Ukraine, bao gồm việc xây dựng các nơi trú ẩn không kích và triển khai hệ thống phòng thủ bằng máy bay điều khiển từ xa.

5. Chính phủ Đức tạm dừng trao đổi tù nhân với Belarus

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “German government holds off on prisoner swap with Belarus, for now”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Đức “lo lắng” về một công dân Đức bị kết án tử hình ở Belarus nhưng từ chối bình luận về việc liệu anh ta có thể được đưa vào một cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn hay không.

Phát ngôn nhân của chính phủ cho biết trong cuộc họp báo ở Berlin hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy rằng : “Thủ tướng tất nhiên biết về vụ việc và giống như toàn bộ chính phủ, lo lắng về những sự kiện này, đặc biệt là liên quan đến bản án tử hình”.

Đài truyền hình nhà nước Belarus hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bẩy, đã phát sóng một đoạn video trong đó công dân Đức, Rico Krieger, cầu xin sự thương xót của nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko và cáo buộc chính phủ Đức không hành động. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tuyên bố của ông đã được ghi lại dưới sự ép buộc.

“Tôi thực sự hy vọng Tổng thống Lukashenko sẽ tha thứ và ân xá cho tôi… Mặc dù tôi vẫn còn cơ hội nhưng Đức không làm gì cả”, hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời Krieger nói trong đoạn ghi âm dài 15 phút có tựa đề “Lời thú tội của một kẻ khủng bố Đức”, cho thấy Krieger ngồi sau song sắt và bị còng tay.

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao cho biết Bộ này đã cung cấp cho người bị giam giữ sự hỗ trợ lãnh sự chuyên sâu, bao gồm các chuyến thăm nhà tù và hỗ trợ pháp lý.

Một tòa án ở Minsk đã kết án Krieger xử bắn vào cuối tháng 6 vì bị cáo buộc đặt thiết bị nổ trên tuyến hỏa xa ở Minsk. Krieger, người theo hồ sơ Linkedin có tên của anh ta từng làm việc cho Hội Hồng Thập Tự và Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Berlin. Các cơ quan truyền thông Belarus cáo buộc anh ta đã được cơ quan mật vụ Ukraine yêu cầu chụp ảnh các địa điểm quân sự của Belarus, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin.

Nhưng bản án chỉ được biết đến vào cuối tuần trước do báo cáo của tổ chức nhân quyền Viasna có trụ sở tại Minsk.

Trong phiên tòa, hành động của anh ta có liên quan đến Trung đoàn Kastuś Kalinoŭski (bao gồm những người Belarus chiến đấu cho Ukraine), Viasna đưa tin.

Lukashenko, một đồng minh của Putin, đã ủng hộ việc Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine và cho phép sử dụng lãnh thổ của mình trong cuộc tấn công của Nga.

Bản án tử hình của Krieger được công bố cùng ngày tòa án Nga kết án nhà báo Mỹ Evan Gershkovich 16 năm tù vì tội gián điệp.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng chính phủ Nga và Belarus đang nỗ lực thúc đẩy một cuộc trao đổi liên quan đến Krieger, Gershkovich và nhà báo người Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva đang bị cầm tù.

Đổi lại, họ có thể muốn Vadim Krasikov, một đặc vụ phản gián Nga bị bỏ tù ở Đức vì tội sát hại một cựu chỉ huy Chechnya tại công viên Tiergarten của Berlin vào năm 2019.

Gesine Dornblüth, cựu phóng viên người Nga của đài phát thanh công cộng Đức Deutschlandfunk, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Có nhiều dấu hiệu cho thấy việc trao đổi tù nhân đang được tìm kiếm… có thể đây là một giải pháp trọn gói để đổi lấy kẻ sát nhân Tiergarten”.

Belarus là quốc gia cuối cùng ở Âu Châu vẫn còn áp dụng hình phạt tử hình. Theo Viasna, hiện có 1.387 người được coi là tù nhân chính trị ở nước này.

6. Tổn thất của Nga ở Ukraine gây ra 'vấn đề nghiêm trọng' cho việc tuyển mộ nhập ngũ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết tổn thất về nhân lực và trang thiết bị của Nga ở Ukraine cao đến mức Điện Cẩm Linh đang gặp “vấn đề nghiêm trọng” trong việc tuyển dụng binh sĩ hợp đồng mới và đang phải dựa vào các loại vũ khí thời Liên Xô vì nước này không thể sản xuất đủ phiên bản hiện đại..

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Andrii Yusov cho biết tình hình này sẽ sớm tác động đến tình hình tiền tuyến và khả năng tiến hành chiến tranh một cách hiệu quả của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh báo cáo hôm 12 Tháng Bẩy rằng tổn thất của Nga ở Ukraine đã lên tới “mức xung đột cao” trong tháng 5 và tháng 6.

Trong một báo cáo tình báo công bố trên X, Bộ cho biết thương vong trung bình hàng ngày của Nga - cả thiệt mạng và bị thương - lần lượt đạt 1.262 và 1.163 trong hai tháng qua.

Vào ngày 18 tháng 7, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BBC rằng khoảng 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công thất bại của Nga ở Kharkiv.

Yusov nói: “Họ có thể bù đắp những tổn thất này và cho biết thêm: “Nhưng đã có những vấn đề nghiêm trọng trong việc tuyển dụng binh lính hợp đồng mới.

“Nhà nước xâm lược đang đưa ra những động cơ mới ở nhiều cấp độ khác nhau để thu hút bia đỡ đạn mới. Nhưng bộ máy chiến tranh này đang bắt đầu gặp trục trặc.”

Khi Nga tìm cách bổ sung lực lượng quân đội đang bị tổn thất nặng nề ở Ukraine, chính quyền đã triển khai các chính sách tài chính để khuyến khích quân nhân nhập ngũ.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin đã ký một nghị định vào ngày 23 Tháng Bẩy về việc thiết lập khoản thưởng ký kết một lần trị giá 1,9 triệu rúp hay 21.200 Mỹ Kim cho những cư dân thành phố tham gia quân đội.

7. Borrell kêu gọi Trung Quốc tận dụng ảnh hưởng và thuyết phục Nga ngừng chiến tranh với Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Lào, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã kêu gọi Trung Quốc ủng hộ tiến trình hòa bình ở Ukraine và dừng xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng sang Nga, nhằm tăng cường năng lực quân sự của nước này.

Borrell nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga tác động tiêu cực đến quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc và nhấn mạnh mối đe dọa sống còn mà cuộc chiến của Nga đặt ra cho Âu Châu.

Ông cũng tham khảo một tuyên bố chung của Trung Quốc và Brazil hồi tháng 5, trong đó kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình nhưng không đề cập đến vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Gần đây, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện và gặp Vương.

Kuleba cho biết trong một bài đăng video trên Instagram: “Trung Quốc đã tái khẳng định một cách chắc chắn sự tôn trọng nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Trung Quốc tự cho mình là trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine nhưng đồng thời tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa và trở thành nguồn cung cấp hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu của Nga.

Kyiv đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Mạc Tư Khoa để giúp chấm dứt chiến tranh.

Ông Josep Borrell nói rằng những lời hứa suông thì không đi đến đâu. Nếu không thấy có tiến triển gì cụ thể, Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiến hành các biện pháp đã được thông qua bao gồm việc tăng thuế quan đánh vào hàng hóa Trung Quốc, hạn chế nhập khẩu và chấm dứt các dự án hợp tác.

8. Liên Hiệp Âu Châu cuối cùng đã gửi 1,5 tỷ euro từ tài sản của Nga đến Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU finally sends €1.5B from Russian assets to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ủy ban Âu Châu đã chuyển 1,5 tỷ euro lợi nhuận từ việc đầu tư tài sản bị đóng băng của Nga để mua vũ khí cho Ukraine. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết như trên

Sau nhiều tháng đàm phán mệt mỏi ở Brussels, cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu cuối cùng đã gửi đợt tài trợ đầu tiên tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

90% số tiền mặt sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự, số còn lại sẽ dành cho viện trợ nhân đạo.

Các thủ đô của Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý sử dụng số tiền thu được từ việc đầu tư 192 tỷ euro vào tài sản cố định của Nga do cơ quan lưu ký chứng khoán Euroclear có trụ sở tại Brussels nắm giữ.

Theo số liệu của Euroclear, tài sản của Nga đã tạo ra 1,55 tỷ euro từ ngày 15 tháng 2 đến ngày 30 tháng 6. Tổ chức tài chính giữ khoảng 10% như một tấm đệm chống lại rủi ro pháp lý và tài chính.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra quan điểm rằng số tài sản thu được không thuộc về điện Cẩm Linh một cách hợp pháp. Các cuộc đàm phán ở Brussels kéo dài trong nhiều tháng do lo ngại rằng việc khai thác các quỹ này có thể gây ra rủi ro pháp lý và tài chính.

Các nước G7 muốn dựa trên thỏa thuận toàn Liên Hiệp Âu Châu này để tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Các nhà lãnh đạo liên minh phương Tây đã đồng ý cấp khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv để được hoàn trả thông qua lợi nhuận từ tài sản nhưng các chi tiết vẫn phải được giải quyết.

9. Tình báo quân sự cho biết Nga sử dụng máy bay điều khiển từ xa mới, giá rẻ để định vị phòng không Ukraine

Nga hiện đang tung ra một loại máy bay điều khiển từ xa mới được sản xuất với giá rẻ để xác định hệ thống phòng không và hoạt động như mồi nhử. Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy.

Nga đã phóng hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa loại Shahed rẻ tiền nhưng hiệu quả chống lại Ukraine kể từ mùa thu năm 2022. Lần đầu tiên được sử dụng trên chiến trường, giờ đây chúng thường được triển khai để tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố xa chiến tuyến, chẳng hạn như Kyiv.

Theo Đại Úy Yusov, Nga hiện không chỉ sử dụng máy bay điều khiển từ xa loại Shahed mà còn cả loại máy bay điều khiển từ xa mới làm bằng gỗ dán và xốp nhựa trong các cuộc tấn công tầm xa chống lại Ukraine.

Máy bay điều khiển từ xa mới có thể tiết lộ vị trí của hệ thống phòng không và hư hỏng phim, trong đó một loại có thể mang theo máy ảnh và thẻ sim Ukraine để gửi cảnh quay về Nga.

Đại Úy Yusov nói: “Chúng xác định vị trí của các nhóm cơ động của chúng tôi, nơi có súng máy có thể tiêu diệt chúng”.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Nga đang cố gắng “có được bức tranh về vị trí của tất cả các hệ thống phòng không của chúng tôi”.

Ông cho biết các máy bay điều khiển từ xa đã được sử dụng trong 5 cuộc tấn công vào tháng 7, bao gồm cả cuộc tấn công qua đêm 25 rạng sáng 26 Tháng Bẩy.

Bình luận của Cherniak được đưa ra sau một báo cáo của Không quân Ukraine vào ngày 20 tháng 7 rằng một máy bay điều khiển từ xa mới chưa xác định đã tấn công vào Kyiv trong đêm.

Hình ảnh chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi lan truyền trên mạng xã hội cho thấy loại vũ khí mới này không giống máy bay điều khiển từ xa loại Shahed. Máy bay điều khiển từ xa được cho là bay ở độ cao thấp 20 tới 30 mét.

Hãng tin Defense Express đã thu được thêm những bức ảnh và thông tin chi tiết về chiếc máy bay điều khiển từ xa không xác định. Máy bay điều khiển từ xa này có “sải cánh có thể dài hơn 4 mét, bộ cánh chùm, cánh quạt đẩy và thân máy bay hình vuông”, Defense Express đưa tin, trích dẫn các nguồn tin của cơ quan an ninh Ukraine.

Hình ảnh của máy bay điều khiển từ xa cho thấy một số điểm tương đồng với máy bay điều khiển từ xa trinh sát ZALA 421-20 của Nga, nhưng những loại này không phổ biến và không còn xuất hiện trong danh mục hiện tại của ZALA, Defense Express đưa tin.