Ngày 19-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
20/05: Rước Mẹ về nhà mình – Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ Hội Thánh - Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:43 19/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an,

Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cuộc khẩu chiến giữa Israel và Vatican về Gaza đang nóng lên
Vũ Văn An
17:44 19/05/2024

John L. Allen Jr., trên Crux ngày 19 tháng 5 năm 2024, nhận định rằng cũng giống như Israel tiếp tục triển khai “quyền lực cứng” quân sự của mình trên Dải Gaza, bất chấp áp lực quốc tế đòi lùi bước, nước này cũng không có dấu hiệu ngừng chiến dịch “quyền lực mềm” nào của mình. Ngược lại, Israel đang theo đuổi một cuộc khẩu chiến không ngừng nghỉ chống lại bất cứ bên nào mà họ cho là phạm sai lầm tương đương về mặt đạo đức giữa khủng bố và tự vệ, hoặc buôn bán những chiêu trò bài Do Thái.

Mọi người vẫy cờ Palestine khi Giáo hoàng Phanxicô chuẩn bị làm phép lành ngày Giáng sinh Urbi et Orbi trên ban công của Nhà thờ Thánh Phêrô ở Vatican, Thứ Hai, ngày 25 tháng 12 năm 2023: Gregorio Borgia/AP.


Một mặt trận “quyền lực mềm” như vậy là với Vatican, khi các quan chức Israel, cùng với một nhóm các nhà lãnh đạo Do Thái từ khắp nơi trên thế giới, đang khẳng định rằng các nhân vật Công Giáo có ảnh hưởng đang thể hiện “sự mù quáng về đạo đức và/hoặc thiếu liêm chính” theo ngôn từ của một cuộc biểu tình gần đây.

Ba cuộc khẩu chiến chỉ trong mười ngày qua đã phản ảnh động lực của sự bế tắc quyền lực mềm này.

Đầu tiên là một tiểu luận ngày 8 tháng 5 được đăng bởi L'Osservatore Romano, tờ báo của Vatican, và trên trang Vatican News, được viết bởi Linh mục Dòng Tên David Neuhaus, người hiện đang là giáo sư tại Giáo hoàng Học viện Kinh thánh ở Giêrusalem và là thành viên của Ủy ban Công lý và Hòa bình cho các Bản quyền Công Giáo của Thánh địa.

Sinh ra ở Nam Phi trong một gia đình người Đức gốc Do Thái, Neuhaus chuyển đến Israel năm 15 tuổi và chuyển sang đạo Công Giáo ở tuổi 26. Ông là người gắn bó lâu năm trong các mối quan hệ Do Thái-Công Giáo, và từng là cha sở giáo xứ cho những người Công Giáo nói tiếng Do Thái ở Israel từ năm 2009 đến năm 2017.

Trong bài viết phức tạp dài 2,500 chữ ngày 8 tháng 5 của mình, lập luận trọng tâm của Neuhaus là chủ nghĩa bài Do Thái đã trở thành căn bệnh ung thư không chỉ đối với người Do Thái mà còn, theo một nghĩa nào đó, đối với người Palestine, ở chỗ chính di sản Holocaust đã tạo ra động lực hướng tới thành lập một nhà nước Do Thái ở Trung Đông và tạo tiền đề cho điều mà người Ả Rập gọi là Nakbah, hay “thảm họa”, đề cập đến việc buộc người Palestine phải di dời trong cuộc chiến năm 1948.

Dọc theo con đường đó, Neuhaus lập luận rằng Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, nghĩa là động lực thành lập một nhà nước Do Thái, bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa thực dân châu Âu thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, đồng thời nhấn mạnh rằng việc chỉ trích Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái không nhất thiết tương đương với chủ nghĩa bài Do Thái. Ông cũng lập luận rằng những người phản đối chủ nghĩa bài Do Thái và những người ủng hộ quyền của người Palestine nên là đồng minh trong việc tìm kiếm một xã hội ở Trung Đông “dựa trên công lý, hòa bình, tự do và bình đẳng”.

Sau tiểu luận ngày 8 tháng 5 đó, Đại sứ Israel tại Tòa thánh Raphael Schutz đã tiếp cận L’Osservatore Romano với yêu cầu gửi phản hồi để công bố. Tờ báo ban đầu đồng ý, nhưng sau đó đã hủy bỏ lời đề nghị – sẽ nói thêm về điều đó sau – vì vậy Schutz đã cung cấp nội dung trả lời của mình cho tờ báo Ý Il Messaggero, và sau đó là cho Crux.

Những phản bác chính của Schutz bao gồm những điều sau đây.

Ông nhấn mạnh, chủ nghĩa phục quốc Do Thái không liên quan gì đến chủ nghĩa thực dân: “Chủ nghĩa thực dân là khi một đế chế chiếm đóng một lãnh thổ xa xôi để khai thác tài nguyên của nó. Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái nói về một thiểu số bị đàn áp cảm thấy nhu cầu cấp thiết phải có một nơi nào đó dưới ánh mặt trời để họ có thể tự do, độc lập và được bảo vệ khỏi bị đàn áp.”

Ông lập luận rằng Nakbah không phải là hậu quả của Holocaust, mà là “sự thiển cận và các chính sách hiếu chiến” của người Ả Rập, bao gồm cả việc bác bỏ kế hoạch phân chia năm 1947 của Liên hợp quốc và khởi động cuộc chiến năm 1948. Nói rộng hơn, ông tuyên bố rằng Neuhaus chỉ coi người Palestine như nạn nhân, miễn cho họ mọi trách nhiệm về hoàn cảnh của chính họ.

Một các căn bản nhất, Schutz cáo buộc Neuhaus thực tế đã áp dụng một câu chuyện của người Palestine về cuộc xung đột ở Trung Đông - coi người Do Thái như một sự hiện diện của nước ngoài, thay vì là một dân tộc bản địa có yêu sách chính đáng đối với vùng đất mà họ chiếm giữ: “Từ đầu cuộc xung đột cho đến ngày nay,” Schutz viết, “người Palestine chưa bao giờ công nhận một cách chân chính sự kiện này là cuộc xung đột là giữa hai phong trào dân tộc tìm kiếm quyền tự quyết trên cùng một lãnh thổ.”

Cuối cùng, Schutz đổ lỗi cho Neuhaus vì đã không đề cập đến các cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10, nói rằng sự thiếu sót đó phản bội “một kiểu mù quáng đặc biệt về đạo đức và/hoặc thiếu liêm chính” và gián tiếp góp phần vào sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái bằng cách đặt câu hỏi về quyền hiện hữu của một nhà nước Do Thái.

Trong khi cuộc xung đột đó vẫn đang âm ỉ, Vatican đã tổ chức “Hội nghị Thế giới về Tình huynh đệ Nhân loại” vào ngày 10 tháng 5, quy tụ khoảng 30 người từng đoạt giải Nobel Hòa bình dưới sự bảo trợ của tổ chức Fratelli Tutti lấy cảm hứng từ thông điệp năm 2020 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Một trong những diễn giả là Tawakkol Karman, một nhà báo người Yemen đã đoạt giải năm 2011 nhờ đưa tin về Mùa xuân Ả Rập. Cô đã sử dụng diễn đàn Vatican để giải quyết vấn đề xung đột ở Gaza, cáo buộc Israel “thảm sát thanh lọc sắc tộc và diệt chủng”. Karman cũng đăng bản tóm tắt những gì cô nói tại biến cố ở Vatican, cả trước và sau, trên các trương mục mạng xã hội của mình.

Ngay sau đó, đại sứ quán Israel đã đưa ra tuyên bố bày tỏ “sốc và phẫn nộ”, gọi nhận xét của Karman là “một bài phát biểu tuyên truyền đầy dối trá”. Trong số các điểm khác, tuyên bố cho biết việc cáo buộc Israel thanh lọc sắc tộc khi hàng ngày nước này cho phép một lượng lớn viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza là “theo kiểu Orwellian”.

Gợi ý rõ ràng là ai đó ở Vatican lẽ ra phải ngăn cản các diễn giả khai thác sự kiện này để ghi điểm chính trị, hoặc ít nhất sau đó nên tránh xa. Thực thế, không có sự làm rõ nào như vậy được đưa ra.

Mặc dù không ai nói thẳng điều đó, nhưng có vẻ hợp lý khi nghi ngờ rằng tranh cãi do vụ Karman gây ra có thể đã đóng một vai trò nào đó trong quyết định của L'Osservatore Romano không công bố phản hồi của Schutz đối với tiểu luận Neuhaus ngày 8 tháng 5.

Tình tiết đó vừa mới được trình bầy thì một bài báo khác của Neuhaus được công bố bởi một hãng tin liên kết với Vatican, trong trường hợp này là tạp chí Civiltà Cattolica do Dòng Tên biên tập, được Phủ Quôc vụ khanh xem xét trước khi xuất bản.

Một lần nữa, đây là một bài phân tích dài và phức tạp, dài tới hơn 4,000 từ bằng tiếng Ý. Trong đó, Neuhaus cố gắng nắm bắt cuộc đối thoại giữa người Do Thái và Công Giáo trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza, liệt kê những bất đồng khác nhau đã nảy sinh.

Neuhaus nói rằng, nói chung, ngày nay đang hiện hữu một “cuộc khủng hoảng” trong mối quan hệ giữa người Do Thái và Ki-tô giáo. Ông xác định tâm điểm của cuộc khủng hoảng này là do người Do Thái khăng khăng đòi chủ quyền tôn giáo và tâm linh đối với vùng đất Israel, dựa trên Kinh thánh. Neuhaus nói rằng trong khi người Công Giáo phải lắng nghe một cách chăm chú và tôn trọng những yêu sách đó, Giáo hội cũng không thể quên rằng có một dân tộc khác hiện diện trên cùng lãnh thổ và có những yêu cầu công lý chính đáng của riêng họ.

Neuhaus trích dẫn một thông điệp Giáng sinh năm 1975 của Thánh Phaolô VI: “Ngay cả khi chúng ta biết rõ về những thảm kịch cách đây không lâu đã buộc người Do Thái phải tìm kiếm một đồn trú an toàn và được bảo vệ trong một quốc gia có chủ quyền và độc lập của riêng họ - và bởi vì chúng tôi nhận thức đúng đắn về điều này - chúng tôi muốn mời con cái của dân tộc này thừa nhận các quyền và nguyện vọng chính đáng của một dân tộc khác cũng đã phải chịu đựng trong một thời gian dài, đó là người dân Palestine.”

Trớ trêu thay, trong khi Neuhaus có thể chỉ có ý định chụp quang tuyến X những nhân tố đã xảy ra trong mối quan hệ Do Thái-Công Giáo kể từ ngày 7 tháng 10, thì thực ra, ông ấy dường như đã tạo ra một nhân tố khác.

Khảo sát phản ứng của Israel và người Do Thái đối với tiểu luận, một điểm thường xuyên xuất hiện là Neuhaus đề cập đến nỗi đau khổ của người dân ở Gaza và của người Israel do các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, đặc biệt là các con tin, nhưng ông không đề cập đến các nguồn khác gây ra nỗi đau lòng của Israel, bao gồm cả những người Israel đã thiệt mạng hoặc phải di dời do các cuộc tấn công của Hezbollah ở phía bắc đất nước kể từ tháng 10.

Ở bình diện ngôn ngữ đơn thuần, điều làm khó chịu một số nhà quan sát là khi Neuhaus dẫn lời Giám đốc Biên tập Vatican Andrea Tornielli khi mô tả Lực lượng Phòng vệ Israel là “quân đội của Tel Aviv”, một cách gián tiếp để nhắc nhở thế giới rằng Vatican không chấp nhận Giêrusalem là thủ đô của Israel - và, trong bất cứ trường hợp nào, là một sự thiếu chính xác rõ ràng, vì thành phố Tel Aviv không có quân đội riêng.

Một cách căn bản hơn, đối với một số nhà lãnh đạo Israel và Do Thái, có vẻ như Neuhaus đang mời người Do Thái chấp nhận một cuộc đối thoại phần lớn theo các điều khoản của Vatican, tức là đặt ra câu hỏi thần học về mối quan hệ của Israel với Thánh địa, nghĩa là việc Israel tự nhận mình là một nhà nước Do Thái. và giành quyền ưu tiên giải quyết chính trị cho vấn đề Palestine.

Đó không phải là cơ sở mà ít nhất một số nhà lãnh đạo Israel và Do Thái có vẻ sẵn sàng chấp nhận.

“Chắc chắn, cuộc đối thoại sẽ tiếp tục,” Schutz nói với Crux về tiểu luận mới nhất của Neuhaus. “Điều quan trọng là chúng ta phải nói sự thật với nhau. Nếu cuộc đối thoại dựa trên việc nhắm mắt làm ngơ trước những điểm khó chịu thì đó là vấn đề.”

Schutz đã chỉ ra một tài liệu năm 2000 có tựa đề Dabru Emet (“Nói sự thật”), được hơn 200 giáo sĩ Do Thái và trí thức Do Thái ký tên, về mối quan hệ giữa Do Thái giáo và Ki-tô giáo, làm khuôn mẫu cho cuộc đối thoại. Ông cũng nói rằng trong tương lai, cần phải nhấn mạnh tính trung tâm của Israel trong cuộc đối thoại giữa người Do Thái và Ki-tô giáo, bởi vì, như ông nói, “việc phủ nhận sự hiện hữu của Israel, ngược lại, là một hình thức bài Do Thái”.

Đúng là Neuhaus không phải là quan chức của Vatican, và có thể lập luận rằng quan điểm của ông không nhất thiết đại diện cho quan điểm của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô hoặc bộ máy ngoại giao của Vatican - có thể, nghĩa là, mặc dù thẳng thắn mà nói thì hơi khó thuyết phục, xét vì việc Vatican đã dành cho bài phân tích của Neuhaus một sự nổi bật rộng dài.

Dù sao đi nữa, Neuhaus vẫn là một nhân vật được kính trọng và có ảnh hưởng trong quan hệ Do Thái/Công Giáo, và quan điểm của ông không phải là phong cách bản thân mà phản ảnh các xác tín chung, với nhiều sắc thái khác nhau, của nhiều nhà lãnh đạo Công Giáo cao cấp.

Những xung đột quyền lực mềm mà ông đưa ra dường như chưa được giải quyết, nhưng ít nhất chúng cũng giúp vẽ nên một bức tranh về những thách thức trong việc tái thiết các mối quan hệ Công Giáo/Do Thái trong tương lai.

Trong khi đó, “quyền lực mềm” của chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc đẩy hòa bình vẫn tiếp tục không suy giảm. Hôm qua tại thành phố Verona của Ý, ngài đã chủ trì một biến cố “đấu trường hòa bình”, trong đó có hai chàng trai trẻ đã trở thành bạn thân, một người Israel và một người Palestine, cả hai đều đã mất người thân trong trận chiến ở Gaza, ôm nhau trên sân khấu trong tiếng vỗ tay vang dội.

“Hãy nhìn vào cái ôm của hai người này, hãy cầu nguyện trong chính bạn và đưa ra quyết định nội tâm để làm điều gì đó nhằm chấm dứt những cuộc chiến này”, Đức Thánh Cha kêu gọi đám đông và nói thêm rằng “hòa bình sẽ không bao giờ là kết quả của sự ngờ vực, của những bức tường, của vũ khí nhắm vào nhau. Chúng ta đừng gieo mầm chết chóc, hủy diệt và sợ hãi mà hãy gieo niềm hy vọng.”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Chúa Thánh Thần
Đinh văn Tiến Hùng
03:11 19/05/2024
* CHÚA THÁNH THẦN *

“ Ta cầu xin Đức Chúa Cha, Người sẽ ban Đấng khác từ trời xuống với các con và ở cùng các con luôn, vì đó là Đấng Thánh Linh “
( Yn.14: 16 )

-Lạy Chúa toàn năng, Đấng tạo thành,
Đã sai Con Một cứu sinh linh,
Và ban Thần Khí cho Giáo Hội,
Ngàn Ánh vinh quang muôn đời muôn thuở !
( Kinh Phụng Vụ )

-"Thánh Thần của Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma. ( Rm.8 : 1- 11 )

“Anh em thân mến, giờ đây không còn gì là án phạt dành cho những ai ở trong Ðức Giêsu Kitô: vì những kẻ ấy không còn sống theo xác thịt. Bởi chưng lề luật của Thánh Thần ban sự sống trong Ðức Giêsu Kitô, đã giải thoát tôi khỏi lề luật sự tội và sự chết. Ðiều mà lề luật không thể làm được, vì bị xác thịt làm cho ra yếu đi, thì Thiên Chúa sai Con của Người đến trong xác thịt giống như xác thịt tội lỗi, và để phản đối sự tội, Người đã luận phạt tội lỗi, và phản đối sự tội, Người đã luận phạt tội lỗi trong xác thịt, khiến cho ơn công chính của lề luật thành tựu đầy đủ trong chúng ta, là những người không còn sống theo xác thịt, nhưng theo tinh thần. Vì những ai sống theo xác thịt, thì tưởng ước những sự thuộc về xác thịt: còn những ai sống theo tinh thần, thì tưởng ước những sự thuộc về tinh thần. Mà tưởng ước của xác thịt là sự chết, còn tưởng ước của tâm thần là sự sống và bình an. Vì chưng sự khôn ngoan của xác thịt là thù nghịch với Thiên Chúa: bởi nó không tùng phục lề luật của Thiên Chúa: vả lại nó cũng không thể tùng phục được. Những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Chúa. Còn anh em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa ở trong anh em. Nếu ai không có Thánh Thần của Ðức Kitô, thì kẻ ấy không thuộc về Người. Nhưng nếu Ðức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính. Và nếu Thánh Thần của Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em.”

-Mừng Lễ Chúa Thánh Thần, ta hãy dùng ít phút tìm hiểu những biểu tượng về Chúa Thánh Thần :

+Chim Bồ Câu biểu tượng Chúa Thánh Thần

Thánh Kinh diễn tả trận Đại Hồng Thủy trong Cựu Ước, ông Noe đã đưa các loài động vật mỗi giống một đôi lên tàu tránh lụt, không thấy nói rõ là những giống gì và bao nhiêu con.

Nhưng Kinh Thánh đã trưng dẫn tiêu biểu các loài sau đây :

-Bò, Lừa, Chiên trong hang đá đêm Chúa Giáng Sinh
-Sư tử, Đại bàng chầu bên Ngai Thiên Chúa.
-Răn cám dỗ bà Evà ăn trái cấm trong vườn Địa đàng.
-Dê gánh tôi tượng trưng quỉ Satan
-Hình ảnh bày chiên nằm nghỉ trên đồng cỏ xanh tươi, bên dòng suối trong mát là hình ảnh Thiên Chúa hướng dẫn và chăm sóc Giáo Hội.
-Jacob chăn cừu gặp Rachel đang may áo lông trừu và đi đến hôn nhân.
-Chúa cưỡi lừa con vào thành Chúa Nhật Lễ Lá.
-Phê-rô chối Chúa 3 lần trước khi gà gáy lần thứ 3 như lời Ngài tiên báo.
-Con thỏ theo truyền thống xuất hiện trong mùa lễ Phục Sinh.
-Cá trong 2 lần Chúa hóa bánh : lần nhất cho 5000 người gồm 5 bánh và 2 con cá, lần 2 cho 4000 người gồm 7 bánh và cá.
……..

Nhưng trong số các con vật Chim Bồ Câu được chọn là biểu tượng Chúa Thánh Thần và nói đến nhiều lần trong Thánh Kinh, vì đặc tính hiền hòa, thân mật, trong sạch chỉ ăn các loại hạt như ngô, gạo, kê, đậu, bo bo…
Hình ảnh Chim Bồ Câu thật đẹp và trong sáng !

Khách du lịch thường ghé công trường kỷ niệm danh nhân hay đại giáo đường sẽ thấy cảnh náo động nhưng thân mật, hàng ngàn chim bồ câu bay xuống ăn hạt do du khách tung lên, có khi đậu cả trên thân mình du khách không chút sợ sệt.

Ta hãy điểm qua một số hình ảnh Chim Bồ Câu xuất hiện trong Kinh Thánh :

+Con tàu Noah và Chim Bồ Câu Hòa Bình

Theo chương 7 và chương 8 sách Sáng thế (Kinh Thánh) thì Đại Hồng Thủy xảy ra là sự trừng phạt của Thiên Chúa vì đạo đức của loài người suy thoái. Có một thời, loài người đã từng phát triển văn minh rực rỡ, nhưng trái tim họ trở nên ích kỷ và độc ác với những mưu tính xấu xa. Kiên nhẫn chờ đợi sự thay đổi tốt lên từ loài người trong vô vọng, Chúa quyết định hủy diệt họ bằng một trận hồng thủy nhằm xóa sổ địa cầu.

Tuy nhiên, vẫn còn sót lại một người có đạo đức tốt đẹp, đó là Noah. Chúa đã báo cho ông biết trước sắp có thảm họa và dạy ông cách đóng thuyền để cứu bản thân, gia đình, và các cặp động vật, đồng thời dự trữ nhiều nhu yếu phẩm trên tàu.
Thế rồi, cơn hồng thủy bất ngờ xuất hiện, mưa liên tục suốt 40 ngày đêm và nước dâng lên liên tục, nước ngập tràn mặt đất, ngập lên cả những đỉnh núi cao chót vót. Tất cả mọi sinh vật đều bị hủy diệt.
Sau một thời gian lâu, ông Noe thả con quạ và chim câu để xem nước đã rút chưa, nhưng chúng đều bay trở lại tàu. Cuối cùng Chim Bồ Câu bay về tàu ngậm cành Ô liu, Noe biết là nước đã rút nên thả đàn vật ra khỏi tàu. Từ hình ảnh Chim Bồ Câu ngậm Cành Ô liu mang ý nghĩa là Cánh Chim Hòa Bình.
Thế kỷ 17 chiến tranh Âu châu kéo dài 30 năm gây nhiều tang tóc,nhất là nước Đức, người ta có sáng kiến lưu hành mẫu kỷ niệm hình Chim Bồ Câu ngậm cành Ô liu. Sau chiến tranh Thế giới 2, danh họa Picaso vẽ Chim Bồ Câu đang bay trao tặng Đại hội Hòa bình Thế giới.

+Chúa Giêsu chịu phép Rửa trên sông Jordan

Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong lòng rằng: “Gioan có phải là Ðấng Kitô không?”, Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: “Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!”
Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình Chim Bồ Câu, và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.( Lc.3 : 15 – 22 )

+Dâng Chúa vào Đền Thờ

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Thiên Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp Bồ Câu con.
Và đây ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng:’ Ông sẽ không chết, trước khi thấy Ðấng Kitô của Chúa.’ Ðược Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
“Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa”.
Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: “Ðây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!”
Lúc ấy, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, đã cao niên. Mãn thời trinh nữ, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi thủ tiết cho đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa. Chính giờ ấy, bà cũng đến, bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel.
Khi hai ông bà hoàn tất mọi điều theo Luật Chúa, thì trở lại xứ Galilêa, về thành mình là Nadarét. Và con trẻ lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người. ]
( Lc.2 : 22- 32 )

-Ngoài 3 đoạn Phúc Âm chính nêu trên, ta còn thấy hình Chim Bồ Câu xuất hiện cùng Thiên Thần Gabiel trong Lễ Truyền Tin cho Trinh Nữ Maria sẽ sinh hạ Đấng Cứu Thế do quyền phép Chúa Thánh Thần ( Điều này không nói đến trong Thánh kinh có thể do cảm xúc của họa sĩ thêm vào )
Ta còn thấy hình Chim Bồ Câu được trang hoàng trong Thánh đường và thêu trên áo lễ.

+Ngoài Chim Bồ Câu-

Chúa Thánh Thần còn nhiều biểu tượng khác như sau :

-Nước : Rửa tội lổi, được tái sinh vào đời sống Thiên Chúa nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Trong sách Sáng thế ‘Thần Khí bay lượn trên mặt nước’ (St.1 : 2)

-Xức dầu : Trong nghi thức khai tâm Kitô giáo và là 3 nghi lễ được Thánh Thần xức dầu : Rửa Tôi, Thêm Sức, Truyền Chức Thánh.
‘Thánh Thần Chúa ngự trên Ta, vì Ngài đã Xức dầu cho Ta để đem tin lành đến cho kẻ nghèo khó.’ ( Lc.4 : 18 )

-Lưỡi lửa : Biến đổi đời sống và tăng thêm lòng sốt mến.
‘ Các tông đồ thấy Lưỡi lửa đậu trên đầu mỗi người và họ đầy ơn Thánh Linh. Kể từ đó các ông nói được nhiều thứ tiếng khác nhau.’ ( Cv.2 : 3- 4 )

-Mây : Báo hiệu sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần, bao phủ quyền năng Thiên Chúa như Lều đựng Hòm Bia Thánh.
‘Dân Itraen đi đến chân núi Sinai. Chúa tạo ra đám mây bao phủ quanh núi. Chúa ở trong đám mây và ban lệnh truyền cho dân Ítraen. Ngọn núi rung chuyển trong lúc Ngài phán. ( Ep.19 : 16 )

-Gió : Gió có thể tẩy sạch và cuốn đi những vết nhơ và tro bụi.
Gió cũng là sức mạnh của Lửa. Cũng là hơi thở, sinh khí của tạo vật.
‘Thiên Chúa lấy bùn đất nặn thành người, thở hơi vào mũi, thì con người đã có linh hồn.’ ( St.2 : 7 )

-Ấn Tín : Chỉ sự Thiên Chúa đã đóng dấu trong mỗi người chúng ta và theo truyền thống thần học là dấu ấn không thể thay đổi trong các phép Bí tích : Thánh Tẩy, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh.
‘Thánh Linh là dấu ấn Thiên Chúa đóng vào đời sống mỗi người chúng ta, để chứng tỏ chúng ta luôn thuộc về Thiên Chúa.’ ( Ep.1 : 13- 14 )

-Ánh sáng : Sự soi sáng trong bóng tối tội lổi, xua đuổi tối tăm ma quỉ, đem tin yêu hy vọng như ánh sáng cuối đường hầm.
‘Thiên sứ của Thiên Chúa đang đi trước hàng ngũ Ítraen, lại rời chỗ đi sau họ,chen giũa Ai Cập và Ítraen. Bên kia mây phủ mịt mù, bên này mây lại Soi sáng, khiến quân Ai Cập không tiến lại gần dân Ítraen được…’ ( Xh.7 : 19= 21 )

-Bàn tay : Chúa Giêsu dùng bàn tay chữa lành mọi bệnh tật và các tông đồ đã làm như vậy qua quyền phép và nâng đỡ của Thánh Thần.

-Ngón tay : Chúa Giêsu dùng ngón tay trừ quỉ và vẽ trên đất khi tha cho người phụ nữ ngoại tình khỏi bị ném đá. Xưa Chúa dùng ngón tay khắc giới luật trên bia đá. Ngày nay Chúa Thánh Thần giao phó cho các tông đồ và chúng ta ghi khắc Tin mừng vào lòng người.

‘Khi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon, đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem một kẻ câm điếc đến cùng Người và xin Người ‘Đặt Tay’ trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ‘Ngón Tay’ vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh ta. Đoạn ngước mắt lên trời, Người thở dài và bảo: Ephpheta, nghĩa là “hãy mở ra”, tức thì tai anh ta mở ra, và lưỡi anh ta được tháo gỡ và anh nói được rõ ràng. Chúa Giêsu liền cấm họ đừng nói điều đó với ai. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được”. ( Mc.7 : 31-37 )

+ Hồng Ân Chúa Thánh Thần

-Ôi ! Tình yêu Chúa vô cùng cao cả,
Về trời không để con lại bơ vơ,
Nhắn nhủ yêu thương qua các môn đồ,
Thày sẽ xin Chúa Thánh Thần ngự xuống.

Nhìn Hội Thánh trải qua bao tình huống,
Chúa Thánh Linh luôn nâng đỡ ủi an,
Ban sức mạnh Giáo Hội vượt nguy nan,
Để hoàn tất bao công trình Chúa định.

Elizabeth tuổi già đáng kính,
Vững lòng tin nên được Chúa yêu thương,
Sinh Gioan Đấng Tiền Hô mở đường,
Từ lòng mẹ đã tràn đầy Thần Khí.

Thánh Giuse luôn tuân hành Thánh ý,
Trong chiêm bao được Thiên Sứ báo tin,
Bạn đính hôn Maria dịu hiền,
Đang mang thai bởi Thánh Linh quyền phép.

Này đây nơi làng nhỏ Nazareth,
Maria vâng phục lời Chúa truyền,
Sẽ sinh Ngôi Hai cứu thế ân thiêng,
Do quyền năng Chúa Thánh Thần mầu nhiệm.

Trên sông Jordan Bồ Câu xuất hiện,
Khi Chúa nhận phép rửa từ Gioan,
Cửa trời mở tiếng vọng từ Thiên đàng :
‘Đây Con Chí ái ! Người Ta yêu mến !’


Bốn mươi ngày cầu nguyện trong sa mạc,
Ba lần bị cám dỗ bởi Sa-tan,
Chúa đã khuất phục dục vọng gian tham,
Vì Thần Khí ở cùng Ngài chiến thắng.

Đức tin phải chứng minh bằng hành động,
‘Các con hãy đi rao giảng khắp nơi,
Dạy mọi điều ta đã truyền các con,
Để nhận lấy ơn Thánh Thần thanh tẩy.’

‘Nếu ngày nào các con bị tù tội,
Đừng lo âu trước phải nói những gì,
Đừng thất vọng vì khắc khoải nghĩ suy,
Thần Khí sẽ thay các con mọi việc.’
Trong phòng kín các môn đồ xao xuyến,
Chúa hiện đến giơ tay chúc bình an,
‘Các con hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần !’
Lửa bừng cháy trong tâm hồn từ đấy.

Phúc cho kẻ vững tin dù không thấy,
Tội lỗi con người sẽ được thứ tha,
‘Hãy ghi nhớ phải tuân giữ lới Ta :
Chẳng được tha, lộng ngôn phạm Thần Khí !’

Cảm tạ Tình Chúa yêu thương tuyệt mỹ,
Con quyết tâm vâng giữ lời Chúa truyền,
Xin Chúa Thánh Linh đổ xuống ơn thiêng,
Và hướng dẫn cuộc đời con mãi mãi.

Chúa hằng hiển trị trong vinh quang,
Lượng cả đỡ nâng kẻ tín thành,
Xin ngự đến thăm và tuôn đổ,
Bảy nguồn Ân huệ của Thánh Linh’
(Thánh thi Phụng vụ)

Lời nguyện.

- Chúng con cảm tạ vì Thiên Chúa đã ban Đức Giêsu cho chúng con để yêu thương dạy dỗ và cứu chuộc chúng con.
- Chúng con tạ ơn Chúa Con từ thuở đời đời, trong ngày chúng con được tạo dựng và được tái sinh.
- Chúng con tạ ơn Đức Chúa Thánh Thần từng giây phút trong cuộc dời chúng con, Chúa đã thánh hóa và giúp chúng con được sống hạnh phúc – Amen-
 
VietCatholic TV
Bảo vệ đức tin TGM Úc bị tấn công. LM chúc lành cho tội lỗi lên tiếng sau khi bị giáo dân tẩy chay
VietCatholic Media
02:49 19/05/2024


1. Linh mục Chicago xin lỗi về việc ban phước cho người đồng giới, nói rằng điều đó vi phạm các quy tắc của Giáo hội

Một linh mục ở Chicago đã xin lỗi về cách thức gây tranh cãi khi ngài chúc phúc cho một cặp đồng giới vào tháng 4, gọi đó là một “quyết định rất tồi tệ” vi phạm các hướng dẫn mới của Giáo Hội Công Giáo.

Trong một tuyên bố ngày 8 tháng 5, Cha Joseph Williams, cha sở của Giáo xứ St. Vincent de Paul gần trung tâm thành phố Chicago, đã đưa ra lời xin lỗi, trong đó vị linh mục nói rằng ngài “lấy làm tiếc về ngôn ngữ ban phép lành và việc sử dụng lễ phục cũng như chính nhà thờ, là điều mà bây giờ ngài thừa nhận là vi phạm các quy tắc đã được Giáo hội phê chuẩn.”

Vị linh mục đã chúc phúc cho một cặp đồng giới tại giáo xứ vào tháng Tư. Trong một đoạn video về sự kiện được đăng lên mạng xã hội, có thể thấy Cha Williams – mặc lễ phục linh mục – đã áp dụng các nghi thức giống như trong nghi thức hôn phối, với những sửa đổi nhỏ, đã hỏi 2 người phụ nữ liệu họ có “tự nguyện tái cam kết yêu thương nhau như vợ chồng thánh thiện và sống trong hòa bình và hòa hợp mãi mãi với nhau hay không”. Hai người phụ nữ trả lời: “Có.”

Cha Williams trong video cầu xin Chúa “gia tăng và thánh hiến tình yêu” mà hai người phụ nữ dành cho nhau, nói rằng “những chiếc nhẫn mà họ đã trao nhau là dấu hiệu của sự chung thủy và cam kết của họ”.

Vị linh mục ban đầu gợi ý rằng tài liệu Fiducia Supplicans tháng 12 năm 2023 của Vatican cho phép loại phép lành mà ngài đã thực hiện vào tháng Tư. Tài liệu đó nói rằng các linh mục Công Giáo có thể chúc lành cho các cặp đồng tính như một cách thể hiện sự gần gũi mục vụ mà không xác nhận mối quan hệ tình dục của họ và không làm cho việc chúc lành giống như một đám cưới.

Cha Williams cho biết cách ngài tiến hành ban phước lành “xuất phát từ nỗ lực của tôi nhằm mang đến cho họ một khoảnh khắc đầy ý nghĩa về ân sủng của Chúa”.

“Tôi muốn làm tốt điều đó,” ngài nói. “Khoảng một tuần sau đó, tôi đã xem video. Tôi ngay lập tức nhận ra rằng mình đã đưa ra một quyết định rất sai lầm trong ngôn từ và hình ảnh được ghi lại trên video.”

Những gì cha Williams nói dường như cho thấy vị linh mục tự giác nhận ra sai lầm của mình. Không đúng như thế. Vị linh mục muốn làm cách mạng chỉ nhận ra sau các vụ tranh cãi nẩy lửa với các linh mục khác và với anh chị em giáo dân, những người cho rằng cuộc tranh cãi “là một kinh nghiệm học hỏi quý giá” đối với vị linh mục.

Cha Williams nói: “Tôi vô cùng xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn hay tức giận nào mà điều này đã gây ra, đặc biệt là đối với dân Chúa”.

Tổng giáo phận Chicago đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi được gửi qua email vào sáng thứ Ba.

Fiducia Supplicans đã gây ra tranh cãi toàn cầu sau khi nó được công bố vào ngày 18 tháng 12, với các giám mục trên khắp thế giới tuyên bố ủng hộ nó hoặc nêu rõ ý định không thực hiện nó.

Tuyên bố của Vatican, cũng áp dụng cho những người Công Giáo tái hôn dân sự mà chưa nhận được giấy hủy hôn cũng như cho các cặp vợ chồng trong “những tình huống bất hợp pháp” khác, nhấn mạnh rằng những lời chúc phúc như vậy không thể được ban theo cách có thể gây ra bất kỳ sự nhầm lẫn nào về bản chất của hôn nhân.


Source:Catholic News Agency

2. Tổng giám mục Úc bị tấn công về bức thư mục vụ bảo vệ phẩm giá con người

Một tổng giám mục người Úc đã bị chỉ trích vì bức thư mục vụ đề cập đến phẩm giá con người và những thách thức pháp lý đối với quyền tự do tôn giáo và quyền tự do của cha mẹ.

Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous của Hobart đã công bố tài liệu dài bốn trang có tựa đề “Chúng ta là muối cho đời” vào ngày 2 tháng 5. Bức thư mục vụ đã được gửi đến các giáo xứ và trường học Công Giáo trong tổng giáo phận Tasmania.

Trong bức thư, Đức Cha Porteous nhắc lại giáo huấn của Giáo hội về tính bổ sung cho nhau giữa hai giới, tính thiêng liêng của hôn nhân và việc bảo vệ sự sống từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

“Tin vào Thiên Chúa là Đấng sáng tạo, chúng ta coi căn tính nam và nữ của mình như một ân sủng. Vì vậy, chúng ta coi những nỗ lực nhằm tách biệt giới tính khỏi giới tính sinh học là phủ nhận thực tế chúng ta là ai và căn tính quý giá mà chúng ta có với tư cách là nam hay nữ,” Đức Cha Porteous viết.

“Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và người nữ để bổ sung cho nhau về mặt tình dục. Điều này có nghĩa là, nói về mặt tình dục, chúng ta thực sự được tạo ra để dành cho người khác giới. Ngài dự định rằng người nam và người nữ sẽ bị lôi cuốn vào nhau, mong muốn sự kết hợp lâu dài trong hôn nhân, và như vậy, sẽ cung cấp một môi trường ổn định và yêu thương cho việc sinh sản và nuôi dưỡng con cái.”

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ quan ngại về tác động của việc phá thai và an tử, đồng thời đề xuất thay đổi luật chống phân biệt đối xử ở cấp tiểu bang và liên bang.

Dựa trên Dignitas Infinita, Đức Tổng Giám Mục đã viết: “Chúng ta thấy những nỗ lực tách biệt giới tính khỏi giới tính sinh học là phủ nhận thực tế chúng ta là ai và bản sắc quý giá mà chúng ta có với tư cách là nam hay nữ”.

Theo báo cáo của Tuần báo Công Giáo Úc, Equality Tasmania, một nhóm ủng hộ LGBT, phản đối mạnh mẽ bức thư, nói rằng nó “kỳ thị những người LGBTIQA+”.

Chủ tịch Tập đoàn Rowan Richardson kêu gọi phân phát “quyền trả lời” tại các trường Công Giáo đã nhận được thư của tổng giám mục.

Theo báo cáo của đài truyền hình công cộng ABC, thành viên độc lập của Quốc hội Kristie Johnston - có con theo học tại một trường Công Giáo - đã lên án bức thư là mang tính hận thù và xa lánh đối với những người trẻ tuổi đang thắc mắc về giới tính của họ.

Đức Cha Porteous từng bị tấn công tương tự trước đây. Vào năm 2015, ngài đã phân phát tập sách “Đừng gây rối với hôn nhân” trong cuộc tranh luận về hôn nhân đồng giới.

Trong một tuyên bố, Tổng Giáo phận Hobart nói với ABC: “Đức Tổng Giám Mục Porteous đã viết một lá thư mục vụ được gửi đến các giáo xứ Công Giáo và các trường học Công Giáo. Bức thư bày tỏ mối quan ngại của ngài về các mối đe dọa đối với quyền tự do tôn giáo từ dự luật do chính quyền của Thủ tướng Albania đề xuất. Đặc biệt, bức thư bày tỏ mối quan tâm của Đức Tổng Giám Mục về quyền tự do của các tổ chức Công Giáo trong việc giảng dạy và duy trì đức tin Công Giáo.”


Source:Catholic News Agency

3. Đức bây giờ là một ‘miền truyền giáo’, Giám mục Bätzing nói trong bối cảnh số lượng người Công Giáo giảm sút

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đã gọi nước Đức – một quốc gia có lịch sử gắn liền với Giáo Hội Công Giáo – là một “miền truyền giáo”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tiếng Đức của Hiệp hội Lời Chúa, Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg nói: “Chúng ta đang sống trong một quốc gia truyền giáo khi chúng ta nhận ra rằng chưa đến một nửa số công dân Đức vẫn thuộc về các giáo phái Kitô giáo”.

Theo CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, Giám Mục Bätzing cho biết việc truyền giáo đã là chủ đề trọng tâm “kể từ thời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và cả đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Vị Giám Mục người Đức nói tiếp: “Nhưng nửa còn lại không chỉ đơn giản là không có niềm tin hoặc không đặt bất kỳ câu hỏi nào, và về mặt này, tôi tin rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa”.

“Chúng ta nên liên lạc với những người này, nói chuyện với họ mà không can thiệp. Những thời điểm truyền giáo với giọng điệu tiêu cực này đã qua, nhưng việc nói và trả lời những câu hỏi về niềm hy vọng tràn ngập trong chúng ta, như bức thư gửi tín hữu Do Thái nói, là một phần của Kitô giáo.”

Giám Mục Bätzing đã lãnh đạo Giáo phận Limburg từ năm 2016 và Hội đồng Giám mục Đức từ năm 2020. Năm 2016, có hơn 630.000 người Công Giáo cư trú tại Limburg. Đến năm 2022, con số này đã giảm xuống dưới 540.000. Theo thống kê của Hội Đồng Giám Mục Đức, giáo phận Limburg của Đức Cha Bätzing là một trong những giáo phận có số tín hữu lìa bỏ Giáo Hội cao nhất.

Dân số Công Giáo ở Đức, một quốc gia có khoảng 83 triệu dân, đã giảm đáng kể.

Năm 2020, có khoảng 22,19 triệu người Công Giáo. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số này đã giảm xuống còn khoảng 20,94 triệu.

Các nhà nghiên cứu đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng về tương lai: Năm 2019, một dự án của các nhà khoa học tại Đại học Freiburg đã dự đoán rằng số lượng Kitô hữu đóng thuế nhà thờ ở Đức sẽ giảm một nửa vào năm 2060.

Ba năm sau, vào năm 2022, hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội, số liệu do Hội đồng Giám mục Đức công bố đã xác nhận.

Vào thời điểm đó, Bätzing tuyên bố trên trang web của giáo phận mình rằng những con số “đáng báo động” nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục “thay đổi văn hóa” và việc thực hiện các nghị quyết của Tiến trình Công Nghị Đức.

Tuy nhiên, Tiến trình Công Nghị Đức, vốn đã ủng hộ những thay đổi đáng kể đối với giáo huấn truyền thống của Giáo hội kể từ năm 2019, đã không ngăn được sự suy giảm đáng kể về số lượng người Công Giáo.

Một báo cáo năm 2021 của CNA Deutsch lưu ý rằng cứ 3 người Công Giáo ở Đức thì có 1 người đang cân nhắc việc rời bỏ Giáo hội. Theo một nghiên cứu trước đó, những lý do rời đi rất đa dạng, trong đó những người lớn tuổi viện dẫn cách Giáo hội giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng và những người trẻ tuổi không tán thành nghĩa vụ nộp thuế Giáo Hội.

Hội đồng Giám mục Đức hiện quy định rằng việc rời bỏ Giáo hội sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, một quy định đã gây ra tranh cãi giữa các nhà thần học và luật sư giáo luật.

Vào tháng 6 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức thư dài 28 trang cho người Công Giáo Đức, kêu gọi họ tập trung vào việc truyền giáo trong bối cảnh “đức tin ngày càng bị xói mòn và suy thoái”. Ngài cảnh báo không nên chỉ dựa vào sức mạnh nội tại, khi nói rằng: “Mỗi khi một cộng đồng giáo hội cố gắng tự mình thoát khỏi các vấn đề của mình, chỉ dựa vào sức mạnh, phương pháp và trí thông minh của chính mình, thì cuối cùng nó lại gia tăng và nuôi dưỡng những tệ nạn mà nó mong muốn vượt qua.”

Tiến trình Công Nghị ban đầu gặp khó khăn trong việc đón nhận lời kêu gọi này. Vào tháng 9 năm 2021, một kiến nghị nhấn mạnh đến việc truyền giáo đã được thông qua trong gang tấc nhưng ban đầu bị bác bỏ do hiểu sai về số phiếu trắng. Giám Mục Bätzing sau đó xác nhận đề xuất đã được chấp nhận, thừa nhận sai sót về thủ tục.


Source:Catholic News Agency
 
ISW: Putin đi sai nước cờ. Baerbock: Hãy trao hỏa tiễn tầm xa cho Kyiv. Đồng Minh phẫn nộ với Pháp
VietCatholic Media
03:03 19/05/2024


1. Putin 'đánh giá sai về cơ bản' năng lực của Ukraine khi viện trợ đến

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin 'Fundamentally Misjudges' Ukraine's Capabilities as Aid Arrives”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Vladimir Putin đang đánh giá thấp viện trợ quân sự sắp tới của Mỹ có thể giúp lực lượng Ukraine chiến đấu với quân đội của ông ta như thế nào.

Đánh giá mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết như trên khi Phó Đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu Mike LeFever nói với Newsweek rằng vũ khí của Mỹ có thể đến kịp lúc để Ukraine ngăn chặn đà chiến trường của Nga, mặc dù Ukraine có thể mất một số lãnh thổ trong thời gian tạm thời..

Cơ quan cố vấn Washington DC đã đánh giá những bình luận của Tổng thống Nga hôm thứ Tư với các chỉ huy và quan chức của ông rằng quân đội của ông đang cải thiện vị trí của họ ở mặt trận phía đông và đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine.

ISW cho biết hôm thứ Tư rằng Putin đã hạ thấp mối đe dọa về các cuộc phản công của Ukraine dọc theo toàn bộ chiến tuyến, cho thấy ông không nghĩ Kyiv có thể giải phóng lãnh thổ và quân đội của ông có thể theo đuổi vô thời hạn những bước tiến chậm chạp.

Đánh giá mối đe dọa thường niên năm 2024 của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, gọi tắt là ODNI, cho biết Putin tin rằng các lực lượng Nga đã cản trở nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ quan trọng và sự hỗ trợ của Mỹ cũng như phương Tây dành cho Ukraine là “hạn chế”.

Sau nhiều tháng trì hoãn, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào tháng 4, mặc dù có những lo ngại về việc liệu viện trợ có đến kịp thời hay không.

LeFever, Giám đốc điều hành của công ty quản lý rủi ro và an ninh Concentric, nói rằng ngay cả khi thiết bị được đưa vào sử dụng trước cuộc bỏ phiếu ở Mỹ, “vẫn sẽ mất thời gian để đưa đoàn tàu hậu cần đến đó và do đó sẽ có một số lãnh thổ mà người Ukraine, thật không may, sẽ thua cho đến khi họ có thể được tiếp tế.”

“Tôi không nghĩ sẽ có sự mất mát nghiêm trọng về lãnh thổ hoặc địa hình có ý nghĩa chiến lược trước khi lực lượng tiếp viện bắt đầu thực sự tràn vào để có thể hỗ trợ họ và đưa họ vào đúng vị trí”.

Các quan chức Mỹ tin tưởng rằng sự hỗ trợ an ninh của Washington có thể đến Ukraine với quy mô lớn vào tháng 7 và cho phép các lực lượng Ukraine đảo ngược nhiều lợi ích chiến thuật gần đây của Nga, tờ New York Times đưa tin hôm thứ Tư.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Tư xác nhận rằng các đơn vị Nga đã tiến vào khu vực phía bắc Vovchansk, thuộc tỉnh Kharkiv, mặc dù quân đội Ukraine được tường trình đã ngăn cản họ thiết lập chỗ đứng.

Hoạt động hạn chế ở khu vực phía bắc Kharkiv cho thấy Putin và những nhà lãnh đạo cao cấp của ông có thể đang tìm ra những rủi ro và cơ hội thành công cho các cuộc tấn công khác. ISW cho biết, những thắng lợi dần dần trong nhiều tháng ở miền đông Ukraine đã củng cố niềm tin rằng Ukraine sẽ không thể tiến hành các cuộc tấn công hoặc phản công.

Nhưng tổ chức nghiên cứu này kết luận rằng sẽ là sai lầm nếu Putin làm như vậy bởi vì “tính toán này về cơ bản đã đánh giá sai khả năng chiến thuật mà lực lượng Ukraine sẽ có một khi sự hỗ trợ an ninh của Mỹ bắt đầu đến mặt trận trên quy mô lớn”.

2. Bộ trưởng Đức nói hãy cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine để tấn công các mục tiêu của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Give Ukraine long-range missiles to hit Russian targets, German minister says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock cho biết, trong bối cảnh Nga tấn công mạnh vào Kharkiv, phương Tây phải gửi hỏa tiễn tầm xa.

Ngoại trưởng Đức cho biết lực lượng vũ trang Ukraine cần nhiều vũ khí tầm xa hơn để có thể tấn công các mục tiêu sâu phía sau tiền tuyến trong bối cảnh Nga đang giành được nhiều thắng lợi trên chiến trường.

Phát biểu bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng Âu Châu tại Strasbourg, Annalena Baerbock mô tả tình hình quân sự ở đông bắc Ukraine là “rất bi đát” trong bối cảnh có thông tin cho rằng lực lượng của Vladimir Putin đang đạt được những bước tiến đáng kể lên tới 10 km ở một nơi.

Cô nói rằng điều quan trọng là phải cung cấp vũ khí “có thể được sử dụng ở khoảng cách trung bình và dài” - một nhận xét có thể được coi là gây thêm áp lực lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong việc cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa Taurus. Những loại vũ khí này hiệu quả hơn so với các loại vũ khí do Anh và Pháp cung cấp trong việc tấn công vào các hầm trú ẩn kiên cố và các cây cầu được gia cố nhưng Scholz cho đến nay vẫn loại trừ khả năng gửi chúng đến Kyiv.

Baerbock cho biết: “Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác khác về vấn đề này và nói thêm rằng Ukraine đang ở trong một “tình huống cực kỳ khó khăn”.

Đức hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine, sau Mỹ, nhưng Scholz đã ngần ngại cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine vì sợ rằng làm như vậy sẽ khiến Đức lún sâu hơn vào cuộc chiến. Mỹ cũng đã đặt ra các hạn chế đối với vũ khí mà họ cung cấp, nói với Kyiv rằng chúng không được sử dụng để tấn công bên trong nước Nga.

Các nhà lãnh đạo Ukraine từ lâu đã bất bình trước lệnh cấm của các đồng minh áp đặt đối với việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công qua biên giới Nga. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với POLITICO, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông cảm thấy phương Tây đang yêu cầu Ukraine chiến đấu với một tay bị trói sau lưng vì những sợi dây gắn liền với viện trợ quân sự.

Ông Volodymyr Zelenskiy của Ukraine hôm thứ Sáu thừa nhận rằng các lực lượng Nga đã tiến vào một khu vực ở tỉnh Kharkiv nhưng bảo đảm với người Ukraine rằng tình hình đang ổn định. Ông nói: “Ngày nay, lực lượng phòng thủ của chúng ta đã ổn định được tình hình hiện tại trước sự hung hãn của người Nga.

Trong một bài đăng trên X, Zelenskiy nói: “Nga đã không ngừng khủng bố người dân của chúng tôi dù chỉ một tuần trong hơn hai năm của cuộc chiến này. Nga cố gắng mở rộng chiến tranh trong khi liên tục đưa ra những tuyên bố trống rỗng về hòa bình. Chúng ta phải sử dụng mọi phương tiện sẵn có để buộc Nga phải chấp nhận hòa bình thực sự và công bằng. Việc phòng thủ của chúng ta trước các cuộc tấn công và không kích của Nga là rất quan trọng trong vấn đề này.”

Trong khi đó, Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết quân đội của ông đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công có thể xảy ra của Nga vào tỉnh Sumy lân cận, cách Kyiv 300 km về phía đông bắc, trong một nỗ lực có thể nhằm buộc Ukraine phải chuyển hướng quân đội.

Đài truyền hình công cộng Suspilne của Ukraine đưa tin hôm thứ Sáu rằng thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai đất nước, phải chịu cảnh báo không kích lâu nhất trong cuộc chiến - hơn 16 giờ. Thống đốc khu vực cho biết ít nhất năm máy bay không người lái đã tấn công Kharkiv.

Ngược lại, Ukraine đã phát động trong đêm thứ Năm một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất trong cuộc chiến, lên đến hàng trăm chiếc, tấn công các căn cứ hải quân và cơ sở dầu mỏ của Nga, bao gồm cả cảng Novorossiysk, nơi Hạm đội Hắc Hải của Nga hiện đang đóng quân.

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết trên mạng xã hội rằng thành phố cảng này đã bị “mất điện một phần” sau khi các mảnh vỡ từ máy bay không người lái Ukraine bị chặn đã rơi vào một trạm biến áp điện.

3. Pháp chọc giận đồng minh bằng cách mời Nga tới dự lễ kỷ niệm D-Day

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France riles allies by inviting Russia to D-Day commemoration”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quyết định của Pháp mời Nga tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day đã gây căng thẳng với các quốc gia đồng minh khi các nhà lãnh đạo chuẩn bị tập trung tại bãi biển Normandy vào ngày 6 Tháng Sáu.

Tháng trước, Paris đã khiến các nước phương Tây bất ngờ khi các nhà tổ chức D-Day tuyên bố họ sẽ mở rộng lời mời tới Mạc Tư Khoa ngay cả khi Nga đang phát động một cuộc tấn công mới vào Ukraine.

Các quan chức từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và hai đồng minh khác trong Thế chiến II bày tỏ lo ngại về động thái này, đặt ra nhiều câu hỏi từ tính chất biểu tượng của sự kiện này, các vấn đề về nghi thức và thắc mắc về cam kết ngoại giao với các đại diện Nga.

Hai quan chức chính quyền nói với POLITICO rằng Tòa Bạch Ốc không hài lòng về lời mời. Một quan chức cho biết: “Chúng tôi sẽ phải phục tùng ý kiến của chính phủ Pháp, là định chế tổ chức lễ tưởng niệm ở Normandy”. “Nhưng có lẽ điều này sẽ nhắc nhở người Nga rằng họ đã từng chiến đấu với Đức Quốc xã thực sự chứ không phải Đức Quốc xã tưởng tượng ở Ukraine”.

Một quan chức chính phủ Anh cho biết, hành động của Pháp - không chỉ là lời mời D-Day mà còn tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng này và cử đại diện đến dự lễ nhậm chức của Putin - là “đáng lo ngại”.

Họ nói rằng Tổng thống Emmanuel Macron đã tạo ấn tượng là “nhìn thấy mình vượt lên trên cuộc xung đột và cuối cùng, ông ấy sẽ trở thành một nhà môi giới hòa bình nào đó” đối với Ukraine, là điều mà họ gọi là “hoàn toàn đặt sai chỗ”.

Một nhà ngoại giao từ một quốc gia Âu Châu khác cho biết Paris “khiến mọi người bất ngờ” với lời mời tới Nga. Nhà ngoại giao này bày tỏ sự thất vọng về việc thiếu liên lạc kể từ khi có thông báo do có sự hiện diện đông đảo của các đại diện cao từ một số quốc gia. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Vua Charles của Anh và Thủ tướng Đức Olaf Scholz dự kiến sẽ tham dự.

“Người Pháp đã giữ các cuộc thảo luận về lời mời khá nội bộ,” nhà ngoại giao, giống như những người khác được trích dẫn trong bài viết này, được giấu tên để thảo luận về vấn đề nhạy cảm, cho biết như trên.

Putin đã tham dự lễ kỷ niệm 60 năm D-Day và 70 năm kỷ niệm, diễn ra vài tháng sau khi Nga sáp nhập lãnh thổ Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Nhà tổ chức lễ kỷ niệm D-Day, Mission Libération, đứng đầu là cựu đại sứ Pháp tại Washington Philippe Etienne, cho biết vào tháng trước rằng các đại diện của Nga sẽ được mời mặc dù Putin là người không được chào đón tại buổi lễ.

Mission Libération cho biết trong một tuyên bố: “Trái ngược với Điện Cẩm Linh, Pháp không thực hiện chủ nghĩa xét lại lịch sử về mặt chính trị. Trong lịch sử, Pháp luôn mời các quốc gia có quân đội đổ bộ vào Normandy. Tuyên bố cho biết trước đây lời mời đã được gửi tới liên bang Nga.

Mission Libération không xác nhận quan chức Nga nào được mời làm khách trong buổi lễ, cũng như liệu Nga có chấp nhận lời mời hay không. Một quan chức của Mission Libération được POLITICO liên hệ cho biết ban tổ chức hiện “tập trung vào việc chuẩn bị cho lễ kỷ niệm” hơn là chi tiết về danh sách khách mời.

Cung điện ``Élysée từ chối bình luận về câu chuyện này.

Sự hiện diện của Nga trong buổi lễ D-Day không phải là lần đầu tiên. Putin đã tham dự lễ kỷ niệm 60 năm D-Day và 70 năm thành lập, diễn ra vài tháng sau khi Nga sáp nhập lãnh thổ Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Tobias Ellwood, một nghị sĩ đảng Bảo thủ và cựu bộ trưởng quốc phòng Anh, bảo vệ động thái này và nói rằng nếu Nga không được mời thì “chúng ta sẽ có nguy cơ làm mờ đi địa chính trị ngày nay với sự thống nhất về mục đích đánh bại chủ nghĩa Quốc xã trong quá khứ”. Liên Xô mất khoảng 27 triệu người trong Thế chiến thứ hai.

Macron từ lâu đã từ bỏ nỗ lực tìm kiếm hòa giải với Putin trong giai đoạn đầu của cuộc chiến ở Ukraine. Trong những tháng gần đây, nhà lãnh đạo Pháp thậm chí còn tăng cường luận điệu chống Nga, đưa ra khả năng quân đội phương Tây có thể được triển khai tới Ukraine vào tháng 2.

Nhưng trong những tháng gần đây, lại có những dấu hiệu cho thấy Paris cũng đã tìm cách hợp tác với Mạc Tư Khoa. Tuần trước, đại sứ Pháp tại Nga Pierre Lévy đã tham dự lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 5 của Putin trong bối cảnh hầu hết các nước phương Tây tẩy chay.

Một bộ trưởng Anh cho biết những hành động như vậy là “một mối lo ngại”. Bộ trưởng cũng được giấu tên cho biết: “Chúng ta phải tập trung vào việc bảo đảm các quốc gia đồng minh không chỉ nói những điều đúng đắn mà còn làm những điều đúng đắn khi liên quan đến Ukraine”.

Các vận động viên Nga cũng sẽ được phép thi đấu tại Thế vận hội Olympic Paris dưới lá cờ trung lập.

Công tác chuẩn bị cho D-Day diễn ra sau khi Nga nối lại cuộc tấn công vào Ukraine, tập trung tấn công vào khu vực phía bắc Kharkiv. Quyết định bao gồm các đại diện của Nga vào thời điểm đặc biệt này đã gây ra sự khó chịu ngay cả trong các quan chức Pháp.

Một nghị sĩ thuộc Đảng Phục hưng của Macron cho biết: “Lời mời tới Nga là một thông điệp chưa được các quốc gia đồng minh hiểu rõ”. “Nhưng nó không phải là không phù hợp; chúng ta có thể rất cứng rắn với Putin nhưng cũng có thể nói chuyện với Putin”, nghị sĩ nói.

4. Nga giết chết người lính của mình vì 'khủng bố'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Kills Own Soldier over 'Terrorism'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã giết chết một binh sĩ Nga ở Cộng hòa Karachay-Cherkess, người bị tình nghi có liên hệ với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo, gọi tắt là ISIS.

Cá nhân bị FSB giết chết tại làng Adil-Khalk ở Bắc Caucasus của Nga, được cho là đang lên kế hoạch tấn công các nhân viên thực thi pháp luật. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Bẩy rằng một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov và một thiết bị nổ tự chế đã được tìm thấy tại hiện trường.

“Kẻ khủng bố cũng bị phát hiện có trao đổi thư từ với các điều phối viên ở nước ngoài”, cơ quan truyền thông này đưa tin, trích dẫn cơ quan an ninh liên bang.

Căng thẳng sắc tộc bùng phát lẻ tẻ ở khu vực Karachay-Cherkessia đầy biến động, nơi người dân chủ yếu là người Karachay da trắng-Thổ Nhĩ Kỳ bản địa, kế đến là người Cherkess và cuối cùng là người Circassian. FSB hồi tháng 12 cho biết họ đã bắt giữ 14 thành viên bị nghi ngờ là thành viên của một nhóm Hồi giáo cực đoan ở nước cộng hòa này.

Baza, một kênh Telegram của Nga được cho là có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin rằng quân nhân Nga này 25 tuổi và anh ta bị nghi ngờ có liên hệ với IS.

Một vụ án hình sự đã được mở chống lại cá nhân này vào hôm thứ Tư với cáo buộc “tham gia vào một tổ chức khủng bố”. Baza cho biết vào tối thứ Năm, FSB đã cố gắng bắt giữ anh ta.

Kênh này cho biết thêm: “Trong quá trình bắt giữ, người quân nhân này đã chống cự và bị giết”.

Vào tháng 3, ISIS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào địa điểm tổ chức âm nhạc Crocus City Hall ở Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 140 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Nó đánh dấu cuộc tấn công nguy hiểm nhất vào thủ đô trong hơn một thập niên.

Putin hôm 25 Tháng Ba cho biết “những kẻ Hồi giáo cực đoan” đã thực hiện vụ tấn công, nhưng cũng đưa ra giả thuyết không có bằng chứng rằng chính quyền Ukraine có thể đã “ra lệnh” tấn công và những kẻ bị tình nghi tấn công đã bị giam giữ khi cố gắng chạy trốn sang nước láng giềng Ukraine.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo người dân hồi đầu tháng 3 “rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa” bao gồm cả “các buổi hòa nhạc”.

Đáp lại những cáo buộc của Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi nhà lãnh đạo Nga là “bệnh hoạn và hay hoài nghi”.

“Putin lại nói chuyện một mình và nó lại được phát sóng trên truyền hình,” Zelenskiy nói vào thời điểm đó. “Ông ấy cáo buộc Ukraine. Ông ta là một sinh vật bệnh hoạn và hoài nghi. Đối với ông ta, mọi người đều là kẻ khủng bố, ngoại trừ chính ông ta, mặc dù ông ta là trùm khủng bố suốt hai thập niên rồi.

“Ông ta là cơ sở khủng bố lớn nhất. Ông ta và các dịch vụ đặc biệt của ông ta. Và một khi ông ta ra đi, nhu cầu khủng bố và bạo lực sẽ biến mất theo ông ta, bởi vì đó là nhu cầu của ông ta. Không phải của ai khác.”

5. Reuters: G7 đồng thanh ủng hộ việc sử dụng doanh thu tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho Ukraine

Reuters ngày 16 Tháng Năm dẫn lời một quan chức ngân khố Ý cho biết các bộ trưởng tài chính của Nhóm 7 nước, gọi tắt là G7, sẽ ủng hộ kế hoạch của Liên Hiệp Âu Châu sử dụng doanh thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho Ukraine.

Các bộ trưởng dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 24 Tháng Năm, nơi họ sẽ bàn bạc các chi tiết để đi đến quyết định cuối cùng trước hội nghị thượng đỉnh ở Ý vào tháng 6.

Các đối tác phương Tây của Ukraine và các đồng minh khác đã phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Khoảng 2 Tháng Ba số tài sản đó được nắm giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Trong khi Mỹ đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga theo đạo luật REPO được thông qua gần đây của họ, thì Liên Hiệp Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính khi tịch thu.

Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

Vào tháng 3, Ủy ban Âu Châu đã đệ trình đề xuất sử dụng 90% số tiền thu được để mua vũ khí cho Ukraine và phân bổ 10% còn lại vào ngân sách Liên Hiệp Âu Châu để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng nước này.

Biện pháp được đề xuất sẽ phân bổ khoảng 3 tỷ euro (3,3 tỷ Mỹ Kim) cho Ukraine mỗi năm.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho rằng dù đây là một “bước đi tốt” nhưng con số này “gần như không là gì” trong bối cảnh một cuộc chiến tranh toàn diện.

Không rõ khoản đóng góp từ các quốc gia G7 không thuộc Liên Hiệp Âu Châu - Anh, Canada, Nhật Bản và Mỹ sẽ bổ sung thêm vào số tiền 3,3 tỷ Mỹ Kim này là bao nhiêu.

6. Zelenskiy: Ukraine chỉ có 25% khả năng phòng không cần thiết

Ukraine chỉ có 25% năng lực phòng không cần thiết để đẩy lùi thỏa đáng các cuộc tấn công của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc phỏng vấn với AFP hôm 17 Tháng Năm và được phát hình chiều Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm.

Kyiv đã thúc giục các đối tác của mình gửi thêm hệ thống phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Ukraine sẽ cần 25 hệ thống Patriot hoặc tương đương để bảo vệ đất nước, Zelenskiy nói trước đó.

Ukraine cũng cần hơn 100 máy bay tiên tiến, bao gồm cả chiến đấu cơ F-16, để chống lại sức mạnh không quân của Nga, tổng thống nói với AFP.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Về máy bay, tôi nói điều này một cách công khai, để Nga không có ưu thế trên không, hạm đội của chúng tôi nên có từ 120 đến 130 máy bay hiện đại”.

Theo ông Zelenskiy, Ukraine có thể ngăn Nga xâm lược thành phố Kharkiv bằng hai hệ thống phòng không Patriot bổ sung.

Lực lượng Nga phát động các hoạt động tấn công mới ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, khiến Kharkiv và một số khu định cư biên giới trong khu vực bị tấn công nặng nề.

Kyiv được tường trình đang vận hành ít nhất ba hệ thống Patriot và các thiết bị liên quan do Mỹ, Đức và Hà Lan cung cấp. Berlin đã cam kết vào tháng 4 sẽ gửi một hệ thống bổ sung.

Ukraine sẽ nhận được một hệ thống IRIS-T khác từ Đức vào tháng 5.

Các đồng minh Âu Châu cũng đang lên kế hoạch gửi thêm lực lượng phòng không tới Ukraine, Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.

7. Đan Mạch công bố hơn 815 triệu Mỹ Kim hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine

Chính phủ Đan Mạch đã công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine vào ngày 16 tháng 5 trị giá 5,6 tỷ kroner Đan Mạch hay 815 triệu Mỹ Kim.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết đây là gói viện trợ quân sự thứ 18 như vậy. Nó bao gồm 2,4 tỷ kroner Đan Mạch hay 349 triệu Mỹ Kim dành cho phòng không, cũng như pháo, đạn pháo và các loại đạn khác.

Gói này cũng phân bổ kinh phí để hỗ trợ trong tương lai cho các chiến đấu cơ F-16 của Ukraine, có thể sẽ bắt đầu được giao vào mùa hè. Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy đã cam kết cung cấp cho Ukraine hàng chục máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất.

Đan Mạch trước đó xác nhận sẽ gửi lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên tới Ukraine vào mùa hè này, trong khi Hà Lan có kế hoạch bắt đầu giao chúng vào mùa thu.

Ngoại trưởng Lars Lokke Rasmussen cho biết: “Với khoản viện trợ ngày hôm nay, chúng tôi đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine về thêm phòng không, pháo binh và đạn dược”.

“Tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng. Không còn nghi ngờ gì nữa, Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục và to lớn từ các đồng minh”, Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen nói.

“Với gói này, chúng tôi đang gửi một tín hiệu rõ ràng tới cả Ukraine và thế giới bên ngoài.”

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW Kiel), cơ quan theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, Đan Mạch là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ tư cho Kyiv, cam kết khoảng 4,7 tỷ euro (5,1 tỷ Mỹ Kim) tính đến tháng 2 năm 2024.

Với 1,3% GDP, Đan Mạch là nước cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP.

8. Moldova tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 10

Quốc hội Moldova ngày 16 Tháng Năm đã thông qua việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 20 Tháng Mười về việc nước này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Ngày trưng cầu dân ý trùng với cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Hội đồng Âu Châu đã đồng ý mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova vào tháng 12 năm ngoái. Chisinau đã tiến gần hơn đến Âu Châu trong những tháng gần đây trong bối cảnh liên tục có cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh đang cố gắng thực hiện một chiến dịch gây bất ổn bên trong biên giới nước này.

Nhà lãnh đạo hiện tại của Moldova, Tổng thống Maia Sandu, là một chính trị gia thân Âu Châu, người đã lên án việc Nga xâm lược Ukraine và tìm cách loại bỏ Moldova khỏi phạm vi ảnh hưởng của Nga. Cô dự định sẽ tái tranh cử trong năm nay.

Câu hỏi trưng cầu dân ý sẽ không chỉ đơn giản là hỏi liệu người dân Moldova có ủng hộ việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hay không. Thay vào đó, cử tri sẽ được yêu cầu trả lời “có” hoặc “không” về việc liệu họ có ủng hộ việc đưa việc hội nhập Âu Châu vào Hiến pháp Moldova hay không.

Các thành viên của các đảng đối lập thân Nga không ủng hộ nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Tổng thống Sandu. Khối thân Nga mới thành lập, được mệnh danh là “Chiến thắng”, đã gặp chính trị gia và nhà tài phiệt người Moldova Ilan Shor tại Mạc Tư Khoa trong năm nay để lên chiến lược thách thức Sandu và chính phủ thân Âu Châu của cô trong các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sắp tới.

Andrei Spinu, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Phát triển khu vực của Moldova, đã chỉ trích những nỗ lực của khối mới thành lập nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20 tháng 10 sắp tới.

Căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và Chisinau gia tăng kể từ tháng 2/2022 trong bối cảnh lo ngại chiến tranh có thể lan sang Moldova qua Transnistria, lãnh thổ Moldova bị quân đội Nga xâm lược từ đầu những năm 1990.

Alexandru Musteata, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Moldova, gọi tắt là SIS, đã cảnh báo rằng SIS có “thông tin nhất định” về chiến dịch gây bất ổn của Nga trong hai năm tới nhằm làm tổn hại đến sự hội nhập Âu Châu của Chisinau và kéo đất nước này trở lại quỹ đạo của Điện Cẩm Linh.

9. Nga tuyên bố vụ nổ tại học viện quân sự St. Petersburg do đạn dược từ Thế chiến thứ hai gây ra không phải do máy bay không người lái của Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm, Thống đốc St. Petersburg Alexander Beglov cho biết vụ nổ một ngày trước đó tại học viện quân sự St. Petersburg do đạn dược từ Thế chiến thứ hai gây ra không phải do máy bay không người lái của Ukraine như một số phương tiện truyền thông loan tin.

Theo hãng tin Interfax, trích dẫn các nguồn từ quân khu Leningrad, vụ việc xảy ra khi các quân nhân đang kiểm tra khu vực dưới lòng đất tại học viện ở thành phố lớn thứ hai của Nga,

Tình trạng của những người bị thương trong vụ nổ ở học viện chưa được báo cáo ngay lập tức. Học viện đào tạo các binh sĩ phục vụ trong quân đoàn viễn thông của quân đội.

St. Petersburg, nơi có khoảng 5,4 triệu người, nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 700 km về phía tây bắc.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã không xác nhận cũng không phủ nhận tin tức nói rằng cơ sở này của Nga đã bị Ukraine tấn công.

10. Zelenskiy: Cuộc tấn công ở Kharkiv của Nga có thể là đợt tấn công đầu tiên trong nhiều đợt

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP hôm 17 Tháng Năm, và được phát hình chiều Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm, rằng cuộc tấn công của Nga ở tỉnh Kharkiv trong tháng này có thể là đợt tấn công đầu tiên trong một số đợt tấn công và các lực lượng Nga có thể cố gắng tấn công thủ phủ khu vực Kharkiv.

Nga đã phát động các hành động tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv hướng tới Lyptsi và Vovchansk, một thị trấn nằm cách biên giới Nga chưa đầy 5 km và cách thành phố Kharkiv khoảng 50 km.

Kết quả là quân đội Nga đã tiến xa tới 10 km, Zelenskiy cho biết trước đó vào ngày 17 tháng 5.

Theo ông Zelenskiy, bước tiến của quân đội Nga đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine và tình hình trong khu vực đã ổn định.

“Người Nga đã bắt đầu làn sóng tấn công đầu tiên của mình. Nó có thể bao gồm một số đợt. Đã có làn sóng đầu tiên ở Kharkiv và tình hình ở đó đã được kiểm soát”, tổng thống nói với AFP.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov hôm 14 Tháng Năm đề xuất rằng lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công tương tự ở tỉnh Sumy khi điều kiện thuận lợi hơn.

“Chúng ta phải tỉnh táo và hiểu rằng quân xâm lược đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ của chúng ta. Và đó vẫn là lợi thế của họ”, Zelenskiy nói.

Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine là mục tiêu lớn của Nga, nhưng Mạc Tư Khoa hiểu rằng sẽ “rất khó” để chiếm được nó.

“Đó là một thành phố lớn và họ hiểu rằng chúng tôi có lực lượng sẽ chiến đấu lâu dài”, Zelenskiy nói thêm.

11. Lithuania cung cấp cho Ukraine sáu radar trong sáng kiến phòng không do Đức dẫn đầu

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius ngày 18 Tháng Năm cho biết Chính phủ Lithuania sẽ cung cấp cho Ukraine 6 radar AMBER-1800 trong khuôn khổ Sáng kiến hành động tức thời về phòng không, gọi tắt là IAAD, do Đức đứng đầu.

Berlin đưa ra sáng kiến này vào tháng Tư trong bối cảnh nhu cầu phòng không ngày càng cấp thiết của Kyiv, đồng thời phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội từ trên không của Nga nhằm vào các trung tâm dân cư và mạng lưới năng lượng.

Bỉ và Canada đã công khai cam kết ủng hộ sáng kiến này.

Radar AMBER-1800 được phát triển bởi công ty LitakTak của Lithuania. Radar được thiết kế để tự động phát hiện các mục tiêu trên không, góc phương vị và tọa độ tầm xa của chúng.

Ngày các radar này đến Ukraine cũng như số tiền đóng góp của Lithuania không được nêu rõ sau cuộc gặp giữa Pistorius và Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas.

Pistorius cho biết Đức cũng sẽ đóng góp cho sáng kiến của Lithuania về việc rà phá bom mìn ở Ukraine.

Ban đầu bị chỉ trích vì cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine chậm chạp sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Đức đã trở thành nhà cung cấp thiết bị quân sự lớn thứ hai sau Mỹ.

Berlin trước đây đã cung cấp các hệ thống phòng không IRIS-T cho Ukraine, bao gồm ba hệ thống IRIS-T SLM, với tầm bắn lên tới 40 km và một hệ thống IRIS-T SLS, với tầm bắn lên tới 12 km.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 6 Tháng Tư cho biết Ukraine cần 25 hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ bầu trời nước này trước các cuộc tấn công của Nga.
 
Oanh liệt: Ukraine vừa đánh chìm chiến hạm Nga Kovrovets. Mỹ không vui với Pháp. Orbán lại phá đám
VietCatholic Media
15:33 19/05/2024


1. Hải quân Ukraine tuyên bố phá hủy tàu quét mìn Kovrovets của Nga trong đêm thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật 19 Tháng Năm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s Navy says it destroyed Russian sea minesweeper Kovrovets overnight”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 19 Tháng Năm, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết lực lượng Hải Quân Ukraine đã “tiêu diệt” thành công tàu quét mìn Kovrovets của Nga trong đêm Thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật 19 Tháng Năm. Ông thẳng thừng bác bỏ tuyên bố trước đó của Mạc Tư Khoa cho rằng đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân Ukraine vào Crimea bị tạm chiếm.

Trước đó vào sáng Chúa Nhật 19 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố đã bắn hạ 9 hỏa tiễn tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp và thuyền không người lái trên Crimea. Ông ta tuyên bố như trên bất chấp những tiếng nổ long trời trên bán đảo Crimea và các hoạt động tiếp cứu đang hối hả diễn ra để trục vớt 68 thuyền viên của tàu Kovrovets đang trôi dạt trên biển.

Trung Tá Dmytro Pletenchuk bác bỏ tuyên bố của Tướng Nga và khẳng định tàu quét mìn Kovrovets đang chìm xuống đáy biển và Nga đang hối hả cấp cứu các binh sĩ trên con tàu xấu số.

Quan chức ủy quyền của Nga ở Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, cho biết vào khoảng nửa đêm rằng lực lượng phòng không đang hoạt động trong thành phố. Như thường lệ, ông ta cho biết không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự được ghi nhận.

Tàu quét thủy lôi Kovrovets với thủy thủ đoàn gồm 68 người, thuộc lớp Akvamarin Dự án 266, được NATO gọi là lớp Yurka. Lớp tàu có nguồn gốc từ Liên Xô này dò mìn sâu tới 150 m và được trang bị 2 khẩu pháo hải quân AK-230M 30 ly được lắp đặt radar Lynx có độ phân giải cao.

Theo trang web của Hạm đội Hắc Hải, 40 tàu thuộc lớp này đã được đóng từ năm 1963 đến năm 1971.

Sau các cuộc tấn công thành công của Ukriane từ xa, quân đội Nga đã rút gần như tất cả các tàu lớn khỏi các cảng ở Crimea bị tạm chiếm sau các cuộc tấn công thành công của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải, Trung Tá Dmytro Pletenchuk cho biết hồi tháng 3.

Nga bắt đầu tái triển khai Hạm đội Hắc Hải tới Novorossiysk vào năm ngoái sau một loạt cuộc tấn công tàn khốc của Ukraine, trong đó có vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở của nước này ở Sevastopol vào ngày 22 Tháng Chín.

Giờ đây, “những tài sản có giá trị nhất đều đã bị rút đi”, theo Pletenchuk.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine mới đây đưa tin, tính đến đầu tháng 2/2024, 33% tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải đã bị vô hiệu hóa, bao gồm 24 tàu và một tàu ngầm.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh chiến dịch đang diễn ra của Ukraine nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga, lần lượt gây thiệt hại trầm trọng cho các tàu chiến. Gần đây nhất, vào tháng 4, Hải quân Ukraine cho biết họ đã tấn công Kommuna, một tàu trục vớt được hạ thủy năm 1915 và là tàu xưa nhất vẫn còn phục vụ trong Hải quân Nga.

Nga đã thực hiện một số bước để giải quyết mối đe dọa đang tiếp diễn, bao gồm cả việc thay thế tư lệnh Hải quân Nga vào tháng 3 vừa qua.

2. Tòa Bạch Ốc không vui trước lời mời Nga tham dự D-Day của Macron

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “White House not thrilled by Macron’s D-Day invite to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tòa Bạch Ốc không hài lòng về quyết định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời đại diện chính phủ Nga tham dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày đổ bộ D-Day vào tháng tới, hai quan chức chính quyền nói với POLITICO.

Một quan chức cho biết: “Chúng tôi sẽ phải chấp nhận ý kiến của chính phủ Pháp, cơ quan tổ chức lễ tưởng niệm ở Normandy”. “Nhưng có lẽ điều này sẽ nhắc nhở người Nga rằng họ đã từng chiến đấu với Đức Quốc xã thực sự chứ không phải thứ Quốc xã tưởng tượng ở Ukraine”.

Trước lễ kỷ niệm D-Day, Pháp đã mời đại diện Điện Cẩm Linh của Vladimir Putin tới tham dự, tạo khả năng một quan chức Nga sẽ đi qua trước mặt Tổng thống Joe Biden, người cũng sẽ có mặt tại sự kiện. Hiện chưa rõ quan chức nào của Điện Cẩm Linh sẽ đi. Quyết định này đã gây ra sự phẫn nộ trong một số nhà lãnh đạo Âu Châu, những người lưu ý rằng Nga đã tham gia cuộc chiến vô cớ chống lại Ukraine hơn hai năm. Sự kiện D-Day nhằm đánh dấu sự hy sinh tập thể của quân đồng minh trong Thế chiến thứ hai để bảo vệ nền dân chủ. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo Âu Châu bày tỏ lo ngại rằng lời mời tới Điện Cẩm Linh sẽ làm suy yếu tính chất biểu tượng của một sự kiện tập trung vào dân chủ cũng như tạo ra những rắc rối liên quan đến các nghi thức và cam kết ngoại giao.

Trong nội bộ chính quyền Tổng thống Biden, các thành viên cao cấp của đội an ninh quốc gia và thậm chí cả bản thân tổng thống từ lâu đã coi Macron là người tin rằng ông có ảnh hưởng đối với Putin. Và Tòa Bạch Ốc phần lớn đã chấp nhận những nỗ lực của ông nhằm duy trì mối quan hệ ngoại giao với Mạc Tư Khoa ngay cả khi Nga phớt lờ các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây và tiếp tục tấn công Ukraine.

Quan chức chính quyền đầu tiên, người nói về vấn đề này với điều kiện giấu tên, cho biết quyết định của Macron mời đại diện Nga tới Normandy phần lớn đã được xem xét qua lăng kính đó.

Ít nhất một đảng viên Đảng Cộng hòa nổi tiếng ở Hill cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

“Một trong những câu chuyện tuyên truyền hèn hạ nhất của Điện Cẩm Linh là hạ thấp tầm quan trọng của D-Day và những hy sinh trên bãi biển Normandy của binh lính Mỹ, Anh, Pháp và các đồng minh khác,” Chủ tịch Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul của Đảng Cộng Hòa đơn vị Texas nói với POLITICO. “Thật đáng thất vọng khi Pháp mời Nga đến dự lễ kỷ niệm một sự kiện mà chính người Nga công khai tin là vô nghĩa. Chưa kể, lời mời này diễn ra khi Nga công khai đe dọa một cuộc chiến tranh thế giới khác”.

3. Thủ tướng Slovakia Fico trải qua ca phẫu thuật thứ 2, vẫn trong tình trạng nguy kịch sau vụ ám sát

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã trải qua ca phẫu thuật thứ hai và đang trong tình trạng ổn định nhưng rất nghiêm trọng sau một vụ ám sát.

Fico bị bắn vào ngày 15 tháng 5 tại thị trấn Handlova. Một người đàn ông 71 tuổi được xác định là Juraj C. đã bị bắt tại hiện trường.

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok mô tả đây là một vụ ám sát “có động cơ chính trị”.

Cơ quan chức năng ngày 17 Tháng Năm cho biết Fico đã trải qua 2 ca phẫu thuật và tình trạng đã ổn định nhưng rất nghiêm trọng. Cơ quan truyền thông Dennik N đưa tin rằng không có bác sĩ nào đích thân điều trị cho Fico dám lên tiếng công khai. Chi tiết đó cho thấy mạng sống của Thủ tướng Robert Fico có lẽ còn rất mong manh.

Nhiều người Slovakia đang cầu nguyện cho ông Fico tai qua nạn khỏi. Nếu Thủ tướng Robert Fico qua đời thì sao? Thưa: Nội chiến. Đó là câu trả lời ít ai nghi ngờ. Thủ tướng Robert Fico là người sáng lập đảng Smer theo định hướng xã hội chủ nghĩa, và thân Nga.

Khó khăn gây ra bởi những người theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Slovakia, và có lẽ ở khắp nơi trên thế giới là giả định sai lầm rằng họ là những người duy nhất yêu nước, và con đường họ đang theo đuổi là con đường duy nhất đúng đắn đưa đất nước tiến lên. Tất cả những ai không đồng ý với họ đều là bọn phản động, phản quốc không xứng đáng tồn tại trong xã hội.

Chủ tịch đảng của họ mà qua đời, nhiều người sẽ gặp rắc rối to. Nội chiến rất khó tránh.

Còn nếu ông ta qua khỏi thì sao. Thưa, sẽ có đàn áp trên quy mô lớn. Vì thế, đối với những người theo chủ nghĩa tự do, hướng về Liên Hiệp Âu Châu, vụ ám sát Robert Fico là một thảm kịch.

Vấn đề hiện nay là thảm kịch ấy sẽ bi đát đến đâu mà thôi.

4. Putin nói Nga không muốn chiếm Kharkiv khi quân đội Nga đang tiến lên

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin says Russia doesn’t want to capture Kharkiv as troops advance”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm, Vladimir Putin cho biết Nga không có kế hoạch chiếm thành phố Kharkiv ở phía đông bắc Ukraine, là khu vực mà các lực lượng xâm lược của ông ta đang tấn công mạnh trong những ngày gần đây.

Tổng thống Nga chỉ trích Ukraine vì đã tấn công vào các khu vực biên giới Nga và nói rằng, mặc dù ông không có kế hoạch chiếm Kharkiv nhưng ông muốn biến khu vực này thành vùng đệm.

Theo một đoạn video đăng trên trang web của Điện Cẩm Linh, Putin nói: “Khi nói đến những gì đang xảy ra xung quanh Kharkiv, đó cũng là lỗi của họ”. “Bởi vì họ đã pháo kích và đáng buồn là tiếp tục nhắm vào các khu dân cư ở khu vực biên giới, bao gồm cả Belgorod. Và tôi đã nói công khai rằng nếu điều này tiếp tục, chúng ta sẽ buộc phải tạo ra một vùng an toàn, một vùng vệ sinh. Đó là những gì chúng ta đang làm.”

Ông ta nói thêm: “Đối với Kharkiv, hiện nay chúng tôi không có kế hoạch để chiếm được thành phố này”.

Lời nói của nhà lãnh đạo Nga sẽ không mang lại chút niềm tin nào nơi người Ukraine. Từ rất lâu trước khi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine bắt đầu vào năm 2022, Putin đã nói một đằng về Ukraine trong khi thường làm một đằng khác hung hăng hơn.

Khu vực Kharkiv là nơi xảy ra cuộc tấn công của Nga ngay sau khi cuộc chiến tổng lực của Điện Cẩm Linh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, nhưng các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân Nga trong một cuộc phản công chớp nhoáng vào mùa thu cùng năm.

Theo các quan chức Nga, nhận xét của Putin, được đưa ra sau chuyến đi tới Trung Quốc, diễn ra sau khi Ukraine tấn công lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea bị tạm chiếm bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn hôm thứ Sáu, đốt cháy một nhà máy lọc dầu và giết chết hai người.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 51 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Crimea, 44 chiếc trên vùng Krasnodar và 6 chiếc trên vùng Belgorod.

Nhưng tại vùng Tuapse, Kranodar, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến một nhà máy lọc dầu bốc cháy, mặc dù các quan chức cho biết ngọn lửa đã nhanh chóng được dập tắt sau khoảng 5 giờ chống cự quyết liệt với ngọn lửa, theo Moscow Times.

Tại vùng Belgorod, thống đốc địa phương Vyacheslav Gladkov cho biết trên Telegram rằng một máy bay không người lái cảm tử đã giết chết một bà mẹ và một đứa trẻ là hành khách trên một chiếc xe hơi.

5. Đồng minh của Putin thề hai thành phố thủ đô của NATO 'cũng sẽ là của chúng ta'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows Two NATO Capital Cities 'Will Also Be Ours'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền người Nga và là đồng minh của Putin, tuyên bố rằng hai thành phố thủ đô ở các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, “rồi cũng sẽ là của chúng ta”.

Đã hơn hai năm kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Trong nhiều tháng, Ukraine đã phải vật lộn chống lại cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa với kho vũ khí bị thu hẹp khi viện trợ của Mỹ bị đình trệ tại Quốc hội. Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ký gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, trong đó bao gồm khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi được các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt.

Tại cuộc họp báo chung hôm thứ Tư với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ở Kyiv, Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã được hỏi liệu chính quyền Tổng thống Biden có đang xem xét nới lỏng lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ trên lãnh thổ Nga hay không.

“Chúng tôi không khuyến khích hay kích hoạt các cuộc tấn công bên ngoài Ukraine, nhưng cuối cùng Ukraine phải tự đưa ra quyết định về cách thức tiến hành cuộc chiến này, một cuộc chiến mà họ tiến hành để bảo vệ tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.” Blinken nói. “Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine những trang thiết bị mà nước này cần để thành công và giành chiến thắng.”

Solovyov gần đây đã lập luận trên chương trình truyền hình Nga của mình rằng thủ đô Kyiv của Ukraine là lãnh thổ của Nga và Warsaw của Ba Lan và Helsinki của Phần Lan cũng vậy.

“Ngoài ra, quan trọng nhất là Blinken trao ra vũ khí, nhưng anh ta nói: 'Nó không được phép đánh vào lãnh thổ Nga.' Thế thì ông ta đánh vào lãnh thổ nào, đồ ngốc? Tất cả là lãnh thổ Nga,” Solovyov nói trong một đoạn clip được dịch sang tiếng Anh được chia sẻ trên X, vào hôm Thứ Bẩy, bởi Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine.

“Hơn nữa, còn ngôn ngữ bẩn thỉu mà anh ta đang sử dụng ở Kiev /k-ép/ là lãnh thổ thuộc Nga của chúng ta thì sao? Chúng ta sẽ tính cho anh ta một khoản tiền thuê để hát đủ thứ vớ vẩn ở thành phố Nga của chúng ta.”

Sau đó, anh ta hướng sự chú ý của mình đến một trong những khách mời trong chương trình của mình, Vasyl Vakarov, và nói với anh ta, “Đừng lắc đầu.”

“Đó là một điều gì đó mới mẻ...'Tại thành phố Kiev ở Nga của chúng ta’”, Vakarov, một nhà bình luận chính trị, trả lời, ra vẻ không tin rằng Kyiv là thành phố của Nga.

Solovyov hằn học trả lời: “Thế thì Kiev là của ai? Kiev là mẹ của các thành phố ở Nga. Đưa bà già về quê hương. Người Ukronazis đã đến đây...Tôi nghĩ rằng trong năm phút nữa, Warsaw và Helsinki cũng sẽ là của chúng ta, của người Nga. Và về mặt lịch sử, tất cả đều đúng.”

Đình Trinh xin mở ngoặc để nói thêm: Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Ukraine, Mỹ và nhiều chuyên gia trong khu vực đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng đất nước bị chiến tranh tàn phá này – có tổng thống Volodymyr Zelenskiy, là người Do Thái – đã bị Đức Quốc xã làm tha hóa.

Ba Lan đã là thành viên của NATO trong 25 năm và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự này vào tháng 4 năm 2023. Nếu Nga nhắm vào một trong hai quốc gia, Nga sẽ đứng trước nguy cơ xảy ra chiến tranh với tất cả 32 quốc gia thành viên NATO như một phần của Điều 5 của hiệp ước.

Trong khi các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh và cả phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev thường xuyên tấn công các quốc gia NATO trong vùng;, vào tháng 12 năm 2023, Putin cho biết Mạc Tư Khoa “không quan tâm” đến việc chiến đấu với NATO.

6. Wall Street Journal cho biết vào năm 2022 Nga đã thử vũ khí có khả năng hạt nhân nhằm chống vệ tinh trên không gian

Tờ Wall Street Journal ngày 16 Tháng Năm dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, vào năm 2022 Nga đã thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh trên không gian và các vũ khí ấy có khả năng hạt nhân.

Các quan chức cho biết, Nga đã phóng một vệ tinh lên vũ trụ vào tháng 2 năm 2022 để thử nghiệm các thành phần của vũ khí chống vệ tinh tiềm năng có thể mang thiết bị hạt nhân. Tuy nhiên, vệ tinh được phóng không mang theo vũ khí hạt nhân, Wall Street Journal đưa tin.

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hồi tháng 2 đã cảnh báo về mối đe dọa an ninh “nghiêm trọng” nhưng chưa xác định từ Nga. Các báo cáo sau đó cho biết mối đe dọa liên quan đến mong muốn của Nga “đưa vũ khí hạt nhân vào không gian”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó cho biết Mạc Tư Khoa quả thực đang phát triển vũ khí không gian chống vệ tinh nhưng không gây nguy hiểm cho người dân trên Trái đất. Ông nói thêm rằng vẫn chưa có quyết định phóng vũ khí này vào không gian.

Các quan chức nói với Wall Street Journal rằng vệ tinh của Nga, được đặt tên là Cosmos-2553, được phóng vào tháng 2 năm 2022 và đã quay quanh Trái đất kể từ đó, hoạt động như một nền tảng để thử nghiệm “các thành phần phi hạt nhân của hệ thống vũ khí mới”.

Các quan chức Nga đã tuyên bố rằng Cosmos-2553 “được dành cho nghiên cứu khoa học”, điều mà các quan chức Mỹ cho rằng khó có thể xảy ra. Điện Cẩm Linh trước đây phủ nhận việc họ có ý định đưa vũ khí hạt nhân vào không gian.

Nếu Cosmos-2553 hoặc một vệ tinh tương tự được trang bị vũ khí hạt nhân, nó có thể phá hủy hàng trăm vệ tinh ở quỹ đạo thấp bằng một vụ nổ.

Quan chức Ngũ Giác Đài sắp mãn nhiệm John Plumb nói với Quốc hội rằng đây sẽ là một “vũ khí bừa bãi” không có “ranh giới quốc gia, và không xác định giữa vệ tinh quân sự, vệ tinh dân sự hay vệ tinh thương mại”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tuyên bố sẽ sử dụng đến vũ khí hạt nhân trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Các nhà phê bình cho rằng những tuyên bố như vậy là bịp bợm chứ không phải là kế hoạch thực sự của Nga và nhằm mục đích khiến phương Tây phải nhượng bộ.

7. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào nhà máy lọc dầu Tuapse của Nga khiến nhà máy phải đóng cửa khẩn cấp

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết nhà máy lọc dầu Tuapse của Nga ở Krasnodar Krai đã buộc phải đóng cửa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào ngày 17 Tháng Năm.

Ông cho biết một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu trước đó trong ngày. Các nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, sau đó xác nhận rằng cơ quan này đã thực hiện một hoạt động chung với cơ quan tình báo quân sự Ukraine nhằm vào cơ sở này.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng máy bay không người lái đã tấn công đơn vị khí hóa lỏng, gọi tắt là LPG, tại nhà máy lọc dầu nhưng đơn vị chưng cất dầu thô, gọi tắt là CDU, không bị hư hại.

Nguồn tin khẳng định rằng nhà máy lọc dầu có thể “bỏ qua đơn vị LPG” và tiếp tục hoạt động tại CDU trong thời gian ngắn.

Cơ sở này thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Rosneft của Nga, vừa khởi động lại hoạt động vào đầu tháng 5 sau ba tháng ngừng hoạt động sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào tháng Giêng.

Nhà máy lọc dầu Tuapse của Rosneft là một trong những nhà máy chế biến dầu lớn nhất miền nam nước Nga.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 17 Tháng Năm, 102 máy bay không người lái và 6 thuyền không người lái của hải quân đã bị chặn và phá hủy trong đêm ở Nga và bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga trong những tháng gần đây, làm giảm một cách thành công năng lực lọc dầu của nhiều cơ sở.

Các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích, những người đã nói rõ rằng Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng nó có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Đáp lại, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng Kyiv có quyền sử dụng vũ khí của mình để tấn công vào sâu bên trong nước Nga.

8. Đồng minh của Putin nhận ra Nga có thể đẩy vùng đệm vào sâu trong các quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Đồng minh của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và là đồng minh của Vladimir Putin, đã nói về khả năng tạo ra một vùng đệm mà ông ta gọi là “khu vực vệ sinh” ở biên giới hoặc bên trong Ba Lan.

Hôm thứ Sáu, Ukraine đã tấn công các kho nhiên liệu, cơ sở dầu mỏ và một nhà máy điện ở phía tây nam nước Nga và Crimea, một bán đảo của Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã xâm lược từ năm 2014.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm, rằng Mạc Tư Khoa đã chặn hơn 100 máy bay không người lái một ngày trước đó. Trong suốt tuần qua, Ukraine đã bắn hỏa tiễn tấn công một phi trường ở Crimea. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra sau khi lực lượng Nga tiến vào vùng đông bắc Ukraine vào tuần trước.

Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, đã viết như trên được dịch sang tiếng Anh hôm thứ Sáu: “Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Putin nói rằng để có một cuộc sống yên tĩnh, đất nước chúng ta sẽ phải tạo ra một khu vệ sinh, trong mà chế độ phát xít mới sẽ không thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga, tất nhiên bao gồm tất cả các vùng đất đã trở lại với quốc gia chúng ta.”

Khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông tuyên bố rằng đó là để “phi Quốc Xã” đất nước. Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và nhiều chuyên gia trong khu vực đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng đất nước bị chiến tranh tàn phá này – có tổng thống Volodymyr Zelenskiy, là người Do Thái – đã bị Đức Quốc xã làm tha hóa.

“Nếu điều này tiếp tục, khu vực vệ sinh được bảo đảm sẽ ở đâu đó trên biên giới với Ba Lan. Hoặc đã có ở chính Ba Lan”, Medvedev nói.

Hôm thứ Sáu, Putin nói rằng mục tiêu của Mạc Tư Khoa ở đông bắc Ukraine là tạo ra một vùng đệm để bảo vệ công dân của mình khỏi các cuộc tấn công.

“Đối với những gì đang xảy ra ở hướng Kharkiv, đây là lỗi của Ukraine vì họ đã pháo kích và thật không may, tiếp tục pháo kích vào các khu dân cư ở khu vực biên giới, bao gồm cả Belgorod,” Putin nói với các phóng viên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc.

“Thường dân đang chết ở đó. Đó là điều hiển nhiên. Họ bắn thẳng vào trung tâm thành phố, vào các khu dân cư. Và tôi đã nói công khai rằng nếu điều này tiếp tục, chúng ta sẽ buộc phải tạo ra một vùng an ninh, một vùng đệm. Đó là những gì chúng ta đang làm.”

Khi được hỏi liệu Nga có kế hoạch kiểm soát Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine hay không, Putin cho biết “hiện chưa có kế hoạch nào như vậy”.

Nếu Nga xâm chiếm Ba Lan, vốn là thành viên của NATO, nước này sẽ có nguy cơ xảy ra chiến tranh với tất cả 32 quốc gia thành viên như một phần của Điều 5 của hiệp ước. Tuy nhiên, vào tháng 12/2023, Putin cho biết Mạc Tư Khoa “không quan tâm” đến việc chống lại NATO.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 18 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo ngày 18 Tháng Năm,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc tấn công trong tuần qua của Ukraine vào bán đảo Crimea. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 14 tháng 5 năm 2024, Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga trên lãnh thổ Crimea bị chiếm giữ bất hợp pháp. Báo cáo ban đầu cho thấy các bộ phận của dàn hỏa tiễn Phòng không SA-21 tại Sân bay Belbek đã bị phá hủy, bao gồm radar và bệ phóng GRAVE STONE. Ngoài ra, báo cáo chỉ ra rằng ít nhất hai máy bay MiG-31BM FOXHOUND C đã bị phá hủy trên mặt đất.

Đây là lần thứ tư trong tháng qua Phòng không Nga ở Crimea bị tổn thất. Lực lượng vũ trang Ukraine trước đó đã tiến hành các hoạt động thành công nhằm vào địa điểm Radar phòng không Ai-Petri vào ngày 12 tháng 5 năm 2024 và tại phi trường Dzhankoy vào ngày 16 tháng Tư và ngày 29 tháng Tư. Hiệu ứng tích lũy của các cuộc tấn công này đã làm suy giảm tổng thể khả năng của Nga trong việc bảo vệ không phận xung quanh Crimea; đồng thời thể hiện khả năng của Ukraine trong việc tác động đến các hoạt động phòng không của Nga.

Rất có thể điều này sẽ dẫn đến việc Nga phải phân tán tài sản trên không để bảo đảm khả năng sống sót hoặc có nguy cơ mất thêm máy bay, đồng thời phải di dời tài sản Phòng không từ nơi khác đến. Việc giảm phạm vi phủ sóng của máy bay A-50U MAINSTAY và phân tán khỏi các phi trường ở Crimea có thể sẽ làm tăng số giờ bay và tỷ lệ xuất kích của các chiến đấu cơ tuần tra để lấp đầy khoảng trống, điều này sẽ dẫn đến các vấn đề bảo trì gia tăng cho đội bay của họ.

10. Hung Gia Lợi phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Âu Châu ủng hộ công thức hòa bình của Ukraine

Hung Gia Lợi đã phủ quyết một nghị quyết tại Hội đồng Âu Châu nhằm chính thức công nhận và ủng hộ công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết hôm 17 Tháng Năm.

Peter Szijjarto nói rằng “các kế hoạch khác” đã được những người khác đề xuất nhưng không được Hội đồng xem xét và Nga không còn trong Hội Đồng Âu Châu đồng nghĩa với việc các cuộc đàm phán hòa bình không thể diễn ra. Bộ trưởng không nói rõ ông đang đề cập đến những kế hoạch nào khác.

Công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine, một kế hoạch được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vạch ra lần đầu tiên vào mùa thu năm 2022, bao gồm một số trụ cột chính, trong đó quan trọng nhất là việc rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Nga đã rút khỏi Hội đồng Âu Châu vào tháng 3 năm 2022 sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sau đó chính thức bị loại một ngày sau đó.

Szijarto viết: “Thay vì mơ mộng về chiến tranh hạt nhân, cuối cùng chúng ta cần các cuộc đàm phán hòa bình thực sự và nói thêm: “Cuộc đàm phán hòa bình thực sự chỉ có thể diễn ra nếu tất cả các bên tham chiến ngồi quanh bàn”.

“Hôm nay, Hội đồng muốn thông qua một nghị quyết, trong đó Hội đồng muốn công nhận duy nhất và độc quyền kế hoạch hòa bình của Tổng thống Zelenskiy như một công thức hòa bình cần được xem xét và ủng hộ.”

Szijarto cho biết ông đã yêu cầu xem xét những kế hoạch khác này nhưng điều này đã bị đa số thành viên Hội đồng Âu Châu bác bỏ.

Ông nói: “Đó là lý do tại sao tôi phủ quyết nó, nên không có nghị quyết nào của Hội đồng được thông qua”.

Kế hoạch hòa bình thay thế đáng chú ý nhất được đề xuất bởi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong đó công bố tuyên bố 12 điểm vào tháng 2 năm 2023 nêu rõ quan điểm của Bắc Kinh về “giải pháp chính trị” cho cuộc chiến toàn diện của Nga.

Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây bác bỏ đề xuất này, lưu ý rằng nó có thể chỉ có lợi cho Nga vì không đòi buộc Nga phải rút quân khỏi các khu vực mà nước này đã xâm lược trái phép.

Bản thân Nga cũng có một kế hoạch hòa bình đã được chính Dmitry Medvedev phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia, đó là Ukraine đầu hàng vô điều kiện. Tuy khôi hài nhưng cho đến nay đó là đề nghị duy nhất và chính thức của Nga.

Medvedev, từng là Tổng thống Nga một nhiệm kỳ, thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 17 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo ngày 17 Tháng Năm,, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc cải tổ Bộ Quốc Phòng Nga của Putin. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong một cuộc cải tổ bất ngờ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã được thay thế bởi Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov, Shoigu thay thế Nikolai Patrushev làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga. Patrushev đã được bổ nhiệm làm Trợ lý Tổng thống.

Shoigu và Patrushev là những đồng minh có ảnh hưởng và lâu dài của Putin.

Belousov là một nhà kinh tế chuyên nghiệp không có nền tảng quân sự. Ông là Phó Thủ tướng thứ nhất từ Tháng Giêng năm 2020 và trước đó giữ chức vụ Trợ lý Tổng thống về các vấn đề kinh tế. Có khả năng ông được bổ nhiệm để bảo đảm hiệu quả cao hơn trong chi tiêu quốc phòng và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các ngành công nghiệp quốc phòng và nhu cầu của Lực lượng Vũ trang.

Điều này có thể tỏ ra vô cùng thách thức đối với Belousov do mức độ tham nhũng cao trong Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vũ trang Nga. Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov bị bắt vào tháng 4 năm 2024 vì tội tham nhũng, và nhà lãnh đạo nhân sự, Trung tướng Yury Kuznetsov bị bắt vào ngày 14 tháng 5 năm 2024 vì nghi ngờ liên quan đến một kế hoạch hối lộ.

Sự thay đổi Bộ trưởng Quốc phòng rất khó có tác động lớn ngay lập tức đến việc tiến hành cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Putin cũng tuyên bố rằng sẽ không có thay đổi nào đối với các vị trí cao cấp trong Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga, thành ra, đường lối hiện tại của Nga đối với cuộc chiến có thể sẽ tiếp tục.
 
ĐTC Phanxicô muốn được chôn cất ở đâu sau khi giã từ thế giới? HĐGM Indonesia mừng 100 năm thành lập
VietCatholic Media
17:27 19/05/2024


1. Hội đồng Giám mục Indonesia kỷ niệm 100 năm thành lập

Trong những ngày này, Hội đồng Giám mục Indonesia đang nhóm khóa họp ngoại thường, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập.

Tiến trình này bắt đầu từ khi các vị phủ doãn Tông tòa và Đại diện Tông tòa các địa phận của Indonesia, thời còn là thuộc địa của Hòa Lan. Cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên diễn ra ngày 13 tháng Năm năm 1924, tại nhà thờ chính tòa Jakarta.

Trong dịp kỷ niệm này, ngày 15 tháng Năm vừa qua, có lễ khánh thành các văn phòng mới của Hội đồng Giám mục. Buổi lễ có chủ đề là: “Đồng hành vì công ích của Giáo hội và quốc gia”.

Trong buổi khai mạc khóa họp, hôm 13 tháng Năm, có sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Piero Pioppo, Sứ thần Tòa Thánh tại Indonesia, ông Kemenag Suparman, Đặc trách quan hệ với Công Giáo thuộc Bộ Tôn giáo chính phủ, và Mục sư Gomar Gulton, Chủ tịch Hội đồng Giáo hội Tin lành Indonesia.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Pioppo nhận định rằng: “Các giám mục muốn sống sứ mạng hiện nay trong sự tiếp nối với quá khứ. Theo đường lối của Chúa Giêsu và các môn đệ, các vị đã không bao giờ lơ là với sứ mạng phát triển Giáo hội và đất nước”. Đức Tổng Giám Mục cũng bày tỏ xác tín rằng cả cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Indonesia vào tháng Chín năm nay, sẽ đẩy mạnh tiến trình này.

Về phần ông Suparman, trong lời chào mừng các giám mục, ông nhấn mạnh sự sẵn sàng của các chính quyền dân sự, cộng tác với Giáo hội để phát triển đất nước. Một sự gần gũi được đặc biệt dành cho sự dấn thân tại các miền hẻo lánh, “những khu vực ngoài lề” của quốc gia. Ông cho biết, Bộ Tôn giáo vụ hứa giúp đỡ tài chánh cho các cộng đồng ở những vùng hẻo lánh muốn canh tân các nơi thờ phượng và cơ cấu giáo dục.

Về phần Đức Cha Antonius Subianto, Giám mục Giáo phận Bandung, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, ngài bày tỏ tin tưởng nơi hành trình của Giáo hội tại nước này và khả năng cộng tác với tất cả các nhóm khác trong xã hội để mưu ích cho đất nước.

Giáo Hội Công Giáo tại Indonesia có khoảng tám triệu tín hữu trên tổng số 230 triệu dân, phần lớn theo Hồi giáo. Cả nước có 10 Tổng giáo phận và 27 giáo phận thuộc hạt.

2. Đức Thánh Cha kêu gọi cứu trợ Afghanistan và cầu nguyện cho nền hòa bình chung kết

Vào cuối buổi Tiếp kiến chung, sáng ngày 15 tháng Năm vừa qua, với khoảng 20.000 tín hữu hành hương từ khắp nơi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cứu trợ các nạn nhân bị lụt ở Afghanistan và cầu nguyện cho một nền hòa bình chung kết, không còn chiến tranh nữa.

Hôm 14 tháng Năm vừa qua, 311 người bị thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em, vì lụt bất ngờ ở miền đông bắc Afghanistan, cụ thể là tại các tỉnh Baghlan, Ghor và Herat. Riêng tại tỉnh Badakhashan, giáp giới với nước Tajikistan, chính quyền địa phương ước lượng có 2.000 súc vật bị chết.

Đức Thánh Cha kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp cấp tốc và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất tại nước này.

Ngài cũng tái kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình và nói rằng: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các dân tộc đang đau khổ vì chiến tranh. Tất cả cùng nhau, chúng ta hãy cầu nguyện để có một nền hòa bình chung kết, không còn chiến tranh nữa, vì chiến tranh luôn luôn là một thất bại. Chúng ta đừng quên Ukraine đau thương, đừng quên Palestine, Israel và Miến Điện”.

3. Ngôi mộ tương lai của Đức Phanxicô, dưới chân Đức Trinh Nữ Maria

Emma Gatti, trên Aleteia ngày 15/05/24, cho hay: Tháng 12 năm ngoái, Đức Giao hoàng đã tiết lộ nơi ngài sẽ được chôn cất – không phải ở Đền Thờ Thánh Phêrô, mà ở Nhà thờ Đức Bà Cả, nơi có biểu tượng “Maria Salus populi romani” (Maria Cứu giúp Dân Rôma).

Ở một góc kín đáo của Vương cung thánh đường Thánh Maria Cả, giữa những lời thì thầm cầu nguyện của Nhà nguyện Pauline và sự im lặng huyền bí, gần như không có thật của Nhà nguyện Sforza: Đây là nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn để an táng, như ngài đã tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái.

Chúng tôi tường trình từ vương cung thánh đường này ở trung tâm lịch sử của Rôma, nơi an nghỉ của bảy vị giáo hoàng và là nơi mà vị giáo hoàng người Á Căn Đình đặc biệt yêu thích.

Đó là lúc kết thúc một ngày xuân có mưa ở Rôma. Tại Vương cung thánh đường Thánh Maria Cả, gần ga Termini, hàng chục du khách ngước nhìn lên để chiêm ngưỡng trần nhà sang trọng được dát vàng lá. Những bước chân lướt trên sàn đá cẩm thạch. Tiếng hát của những người hành hương Pháp thoát ra từ một nhà nguyện bên cạnh: “Hãy vui mừng, vì Ngài đã đến…”

Bức ảnh được yêu mến

Bên trái dàn hợp xướng là nhà nguyện Pauline nổi tiếng. Đây là nơi có bức ảnh Đức Trinh Nữ Maria Salus populi romani (hay Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma) - theo truyền thống, được vẽ bởi Thánh Luca. Nhà nguyện không bao giờ trống rỗng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ Salus Populi Romani vào tháng 9 năm 2023. Truyền thông Vatican

Dưới tấm lưới bảo vệ chứng thực công việc đang được thực hiện trong mái vòm, điện thoại di động chụp lại những bức tranh danh giá tô điểm cho nhiều nhà nguyện của vương cung thánh đường và dừng lại một lúc trước bức ảnh rất được người Rôma yêu quý, nhìn ra bàn thờ.

Kể từ khi được bầu vào năm 2013, Jorge Mario Bergoglio đã đến cầu nguyện dưới chân linh ảnh 115 lần, đặc biệt là trước và sau mỗi chuyến tông du của ngài. Vào ngày 8 tháng 12, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ngài đã tôn vinh vị Trinh Nữ này bằng Bông Hồng Vàng. “Tôi luôn có lòng sùng kính lớn lao đối với Thánh Maria Cả, ngay cả trước khi tôi trở thành giáo hoàng,” ngài nói trong cuốn sách gần đây El Sucesor (“Người kế vị”), viết cùng với nhà Vatican học Javier Martìnez-Brocal.

Ngài tiếp tục giải thích lý do tại sao ngài chọn chôn cất ở đó: “Ngay bên ngoài tác phẩm điêu khắc Nữ hoàng Hòa bình, có một cái hốc nhỏ, một cánh cửa dẫn đến một căn phòng nơi cất giữ những cây nến. Tôi nhìn thấy nó và nghĩ: ‘Chính là nơi này.’ Và đó là nơi chôn cất đã được chuẩn bị. Tôi được biết là nó đã sẵn sàng.”

Được chôn cất như một Kitô hữu đơn giản

Cách đó vài bước, tủ đựng nến trước đây được giấu sau một cánh cửa gỗ gần như vô danh, khách du lịch đi qua mà không để ý. Ngôi mộ tương lai của vị giáo hoàng thứ 266 sẽ được đặt đối diện với nhà nguyện Salus populi romani, và được che chắn trong đường cong của những cây cột bảo vệ của nhà nguyện Sforza, nơi duy nhất dành cho việc cầu nguyện thầm lặng. Ở đây, việc chụp ảnh có đèn flash bị cấm. Chúng ta thậm chí không dám thì thầm, bị kìm hãm bởi sự im lặng sâu sắc ngự trị trong hòn đá xám xịt trang nghiêm, thấm đẫm những chuỗi Mân Côi được các tín hữu chiêm niệm cầu nguyện.

Cánh cửa ẩn giấu ngôi mộ tương lai của Đức Phanxicô cũng giống như ngài. Đức Giáo Hoàng đã giải thích rằng ngài mong muốn “đơn giản hóa” nghi thức an táng của giáo hoàng. Như Javier Martìnez-Brocal đã giải thích cho chúng ta:

“Ngài muốn dỡ bỏ mọi thứ liên quan đến luận lý học của chế độ quân chủ, của Triều đình… Ngài không muốn hài cốt của mình được trưng bày, ngài muốn được chôn cất như một Kitô hữu đơn giản. Ngài muốn quay trở lại với sự đơn giản nhất định và bảo đảm rằng hình ảnh của giáo hoàng được công nhận về tính chất tinh thần, không quá lố”.

Giữa hai tòa giải tội

Một chi tiết khác có ý nghĩa đặc biệt: cánh cửa dẫn vào ngôi mộ tương lai của Đức Phanxicô được bao bọc bởi hai tòa giải tội, nơi các linh mục lớn tuổi mặc áo alba thì thầm trong nhân cách Chúa Kitô, giải thoát những xiềng xích tội lỗi. Khi một hối nhân quỳ gối giữa đám đông du khách, người ta dễ dàng nghĩ rằng đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Vị Giáo hoàng người Á Căn Đình đã giảng rất nhiều về lòng thương xót. “Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ” là một trong những khẩu hiệu lớn trong huấn quyền của ngài, và cử chỉ khiêm tốn đi xưng tội trong các buổi cử hành sám hối vẫn là một trong những hình ảnh tuyệt vời trong triều giáo hoàng của ngài.

Trong khi sự lựa chọn được chôn cất tại Vương cung thánh đường Thánh Maria Cả thay vì ở Đền Thờ Thánh Phêrô – gần ngôi mộ của Tông đồ Phêrô – trái ngược với những người tiền nhiệm gần đây của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ không phải là vị giáo hoàng duy nhất được an nghỉ ở đây. Bảy giáo hoàng được chôn cất ở đây: Honoriô III (1216-1227), Nichola IV (1288 đến 1292), Piô V (1566-1572), Sixtô V (1585-1590), Clementê VIII (1592 đến 1605), Phaolô V (1605 -1621) và Clementê IX (1667-1669).

Dù thế nào đi nữa, Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích rằng ngài đã hứa điều này với Đức Trinh Nữ Maria, người mà ngài có “một mối liên kết rất sâu sắc”. Do đó, thi hài của ngài sẽ được ở gần Mẹ, trong vương cung thánh đường lớn duy nhất dành riêng cho Mẹ.