Ngày 20-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 21/05: Ai là người lớn nhất? - Lm. Phêrô Trần Văn Tiến
Giáo Hội Năm Châu
01:56 20/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:33 20/05/2024

13. Nếu chúng ta không thường luôn suy niệm, thì không thể đạt tới sự hoàn mỹ của cảnh giới cao thượng.

(Thánh Aloisius Gonzaga)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:38 20/05/2024
60. XỬ PHẠT QUÁ NẶNG

Có người không học hành gì cả, ỷ vào tiền nên mua được học vị giám sinh.

Môt hôm trên đường đi qua cửa Quốc tử giám ở kinh thành, nghe nói quan chủ đang xử phạt hai học sinh, bẻn hỏi người gác cửa:

- “Lão gia xử phạt hai học trò đó là phạt hay là đánh, hay là bắt giam lại?”

Người gác cửa đáp:

- “Lộ đề thi văn chương”.

Anh ta nghe xong thì kinh hoảng, le lưỡi ra nói:

- “Quái lạ, tội của hai học sinh này cũng không đến nỗi nặng như thế !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 60:

Giám sinh là một chức vụ quan trọng ở trường học, là người coi về kỷ luật của học sinh, nhưng giám sinh lại cho việc lộ đề thi là không quan trọng, thì đúng là người dùng tiền bạc để mua học vị nên không hiểu biết phần việc của mình phải làm...

Tất cả mọi dòng tu nam nữ trong Giáo Hội đều có chức vụ giám tập, chức vụ này rất quan trọng vì là người đào tạo nhân cách, nhân bản, nhân đức của các tu sĩ tương lai, do đó mà chức vụ này không thể dùng tiền để mua, lại càng không thể coi thường được. Khi giám tập coi thường chức vụ và bổn phận của mình, thì có nghĩa là sẽ có một lớp tập sinh tương lai ngổ ngáo không coi trọng lời khấn, không thích sống theo tôn chỉ và mục đích của hội dòng, không biết vâng lời bề trên và có khi chửi cả bề trên của mình, bởi vì giám tập đã bật “đèn xanh” khi họ đang ở thời kỳ nhà tập.

Dùng tiền để mua chức vụ là phá hoại cả một công trình lâu dài, mà chức vụ càng quan trọng thì sự tệ hại càng lớn thêm.

Giám sinh là người giúp cho học sinh biết giữ kỷ luật của nhà trường; giám tập là người gìn giữ và bảo vệ tôn chỉ và mục đích của nhà dòng hiện tại và trong tương lai.

Có một linh mục lão thành đã nói với tôi: “Năm nhà tập không ra gì thì sau này sẽ trở thành một tu sĩ linh mục không ra gì.” Và tôi đã tận mắt thấy lời của ngài là rất đúng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Xung đột
Lm. Minh Anh
15:03 20/05/2024
XUNG ĐỘT
“Bởi đâu có xung đột giữa anh em?”.

Một giáo sư tâm lý hỏi các sinh viên, “Tại sao khi cãi nhau người ta hét to?”. Một người trả lời, “Bởi họ mất bình tĩnh!”; ông lại hỏi, “Tại sao họ phải hét lên khi đứng cạnh nhau?”. Không ai trả lời thoả mãn; cuối cùng, giáo sư giải thích, “Khi xung đột, trái tim của họ xa nhau!”. “Với người yêu nhau, họ nói rất nhỏ, vì tim họ gần nhau”; “Khi tình yêu nồng nàn hơn, họ thì thầm. Và cuối cùng, đến một lúc, họ chỉ cần nhìn nhau mà không cần nói gì!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị đến bất ngờ khi cả hai bài đọc hôm nay có chung một chủ đề: ‘Xung đột!’.

Thánh Giacôbê nói, “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?” - bài đọc một. Tin Mừng cho thấy, ngoài việc chậm hiểu, chậm tin, các môn đệ còn có một điểm yếu khác là ‘xung đột’ nhau. Hôm nay, họ xung đột nhau để xem ai là người lớn nhất. Thật tệ, họ xung đột nhau ngoài đường; và tệ hơn, họ xung đột ngay sau khi Chúa Giêsu - Thầy của họ - loan báo lần thứ hai về cái chết và sự phục sinh của Ngài. Trong bối cảnh Thầy trò lên Giêrusalem, việc họ lớn tiếng với nhau mà Ngài nghe được hẳn sẽ làm Ngài quặn lòng.

Và Chúa Giêsu - quả là một bậc thầy - điềm đạm đợi khi về tới nhà, Ngài mới gọi các ‘lãnh đạo tương lai’ của Giáo Hội đến, tiết lộ cho họ bài học của con tim, bài học của đôi tay, bài học của sự cúi xuống một khi phải quản trị cộng đoàn, “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người!”. Và Ngài đã thực hiện một cử chỉ ấn tượng bằng cách ôm lấy một em bé để cho các môn đệ thấy ai thực sự là người lớn nhất trong Nước Trời. Một em bé có thể dạy chúng ta điều gì về sự vĩ đại? Trẻ em trong thế giới cổ đại ở “dưới cùng của bậc thang xã hội” và phải phục vụ cha mẹ như những người giúp việc.

Chúa Giêsu là mẫu mực của chúng ta. Ngài là “em bé dưới cùng của bậc thang xã hội”. Ngài đến không để được phục vụ nhưng để phục vụ; tự bỏ mình, mặc thân tôi tớ đến nỗi chết trên thập giá, mang lấy bản án thấp hèn nhất của con người để nâng chúng ta lên, mặc cho chúng ta phẩm tính thần linh của Ngài.

Anh Chị em,

“Bởi đâu có xung đột giữa anh em?”. Có xung đột vì ai cũng đặt quyền lợi của mình trên quyền lợi của người khác. Gioan Maria Vianney nói, “Mỗi lần chúng ta đặt nhu cầu của người khác lên trên nhu cầu của mình, miễn là điều này không trái Luật Chúa, chúng ta đang đạt được những công đức mà chỉ có Chúa mới biết”. Augustinô thì nói, “Hãy quan sát một cái cây, lúc đầu nó có xu thế hướng xuống dưới, rồi sau đó vươn lên cao. Nó cắm rễ sâu vào lòng đất để có thể vươn lên trời. Bạn muốn vươn lên không mà chẳng có gốc rễ? Đó không phải là sự phát triển mà là sự sụp đổ!”. Chúng ta chỉ bước theo Chúa Giêsu sau Thập Giá và sự Phục Sinh của Ngài. Bên cạnh đó, đồng hành với Trinh Nữ Maria, bạn và tôi sẽ ngày càng trở nên nhỏ bé để Chúa Giêsu lớn lên trong mình và trong thế giới.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cất khỏi con những xung đột, vì tim con sẽ xa rời tim anh chị em con; và một ngày nào đó, khi khoảng cách trở nên quá lớn, nó sẽ không tìm thấy đường về!”, Amen.

(Gp. Huế)
 
Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm cả trong đạo
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
15:07 20/05/2024
LỄ THIÊN CHÚA BA NGÔI
Đnl 4,32-34.39-40; Rm 8,14-17; Mt 28,16-20
THIÊN CHÚA BA NGÔI, MẦU NHIỆM CẢ TRONG ĐẠO

Sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, phụng vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta cử hành trọng thể lễ Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh. Việc cử hành này giúp chúng ta nhận biết và tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi cách đúng đắn và phải đạo.

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm cả trong Đạo. Giáo lý Giáo Hội cho rằng đây là mầu nhiệm trung tâm của đức tin và của mọi sinh hoạt Kitô giáo; mầu nhiệm Ba Ngôi là nội dung căn bản nhất, quan trọng nhất của mạc khải Kitô giáo.

Tuy nhiên, mầu nhiệm này là mầu nhiệm cao cả, khôn dò khôn thấu, vượt trên lý trí tự nhiên của chúng ta. Vì thế, con người chỉ có thể biết được Thiên Chúa Ba Ngôi nhờ mạc khải do Chúa Kitô mang đến cho con người. Nghĩa là nhờ việc Thiên Chúa tỏ mình ra, chính Thiên Chúa nói cho chúng ta biết về Người qua dòng lịch cứu độ và nhất là nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta biết.

Quả thế, mạc khải về Thiên Chúa Ba Ngôi đã có nguồn gốc từ Cựu Ước: Cựu Ước nói cho chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành mọi sự trong vũ trụ này. Người là Cha của con người. Con người phải tôn thờ và yêu mến Người hết lòng, hết sức, hết linh hồn (x. Đnl 6,4-5). Tuy nhiên, đây là mạc khải về Thiên Chúa duy nhất. Nghĩa là chỉ có một Thiên Chúa thôi, không có hai, ba ngôi vị khác… Đó là niềm tin độc thần.

Phải đợi đến mạc khải của Đức Giêsu, chúng ta mới có sự hiểu biết đầy đủ về Mầu Nhiệm Thiên Chúa. Đức Giêsu mạc khải cho chúng ta biết: Thiên Chúa không chỉ là một mà còn là ba. Thiên Chúa không phải là đơn độc một mình, nhưng là một cộng đoàn, một gia đình: trong Thiên Chúa có Ba Ngôi Vị phân biệt rõ ràng: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Mỗi ngôi vị đều là Thiên Chúa. Mỗi ngôi vị đều ngang hàng với nhau về thần tính, cấp bậc, quyền năng, và vinh quang; mỗi ngôi vị đều có trọn vẹn sự sống thần linh trong mình dù chỉ có một nguồn sự sống thần linh duy nhất. Có ba Ngôi Vị nhưng không phải có ba Thiên Chúa mà chỉ có một Thiên Chúa mà thôi. Bởi vì cả ba Ngôi Vị hiệp nhất nên một với nhau trong bản tính duy nhất là Thiên Chúa. Ba Ngôi hiệp nhất và yêu thương nhau. Bởi vì, Thiên Chúa là tình yêu (1 Ga 4,8).

Trong lịch sử cứu độ, Thiên Chúa Ba Ngôi tỏ mình ra cho chúng ta một các rõ ràng qua các vai trò và hoạt động của từng Ngôi Vị: Chúa Cha sáng tạo hay tạo dựng, Chúa Cha sai Chúa Con đến để cứu chuộc nhân loại và Chúa Thánh Thần nắm giữ vai trò thánh hóa và hoàn tất công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Như thế, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm chính yếu được giấu kín từ ngàn xưa, nay được mạc khải cho chúng ta qua Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Mầu nhiệm này bí nhiệm, cao vời, nhưng rất gần gũi với đời sống của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Bởi vì, qua phép rửa nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, chúng ta trở thành nghĩa tử của Chúa Cha (x. Rm 8,15), em của Chúa Con (x. Rm 8,29) và đền thờ của Thánh Thần (x. 1 Cr 6,19), hợp thành Giáo Hội là “dân thánh được hiệp nhất nhờ sự hiệp nhất giữa Ba Ngôi” (LG 4).

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là khuôn mẫu cho mỗi cộng đoàn và mỗi gia đình chúng ta. Thiên Chúa là tình yêu. Đời sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương. Chúng ta chỉ được hạnh phúc khi tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong gia đình, cha, mẹ, con cái yêu thương nhau thì càng hiệp nhất nên một với nhau. Tình yêu là dây liên kết mọi người nên một gia đình hạnh phúc ấm êm. Gia đình là nơi sống và diễn tả huyền nhiệm Ba Ngôi rõ nét nhất.

Sống mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là sống hiệp thông, chia sẻ, và ở lại trong tình yêu. Mỗi ngày người tín hữu chúng ta làm dấu thánh giá nhiều lần trên người: “Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” Khi đặt tay trên trán, chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa ở “trên” chúng ta, vượt lên trí khôn con người; khi đặt tay trên ngực, chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa ở “trong” lòng chúng ta, cư ngụ trong sâu thẳm tâm hồn; khi đặt tay trên hai vai, chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa rất gần gũi, Người ở “hai bên” chúng ta, Người ở nơi tha nhân mà chúng ta phải hướng về. Như thế, dấu thánh giá diễn tả mầu nhiệm Ba Ngôi phải được tin, tuyên xưng từ trí đến lòng và qua bàn tay bằng những hành động cụ thể của chúng ta.

Chiêm ngắm mầu nhiệm Ba Ngôi, ước gì mỗi người cũng biết in dấu Thiên Chúa Ba Ngôi, sống hiệp thông chia sẻ trong cuộc sống hàng ngày của mình. Mỗi người Kitô hữu chúng ta được mời gọi tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa Ba Ngôi trên hết mọi sự, với tất cả trí khôn, trái tim và con người. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bộ Giáo Lý Đức Tin: Các Quy Định Để Tiến Hành Trong Việc Phân Định Về Các Điều Được Cho Là Hiện Tượng Siêu Nhiên
Vũ Văn An
14:59 20/05/2024

Như đã loan tin (https://vietcatholic.net/News/Html/289991.htm), ngày 17 tháng 5, 2024, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã công bố các "Các Quy Định Để Tiến Hành Trong Việc Phân Định Về Các Điều Được Cho Là Hiện Tượng Siêu Nhiên". Hôm nay, chúng tôi cho phổ biến nguyên văn Tài liệu dài 15 trang này, chia thành hai phần, phần đầu là phần trình bầy của Bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, và phần sau là nội dung của chính Tài liệu:



Phần trình bầy
Lắng nghe Thánh Thần, Đấng hoạt động trong dân trung thành của Thiên Chúa

Thiên Chúa hiện diện và hoạt động trong lịch sử của chúng ta. Chúa Thánh Thần, Đấng tuôn chảy từ trái tim của Chúa Kitô phục sinh, hoạt động trong Giáo hội với sự tự do thiêng liêng và ban cho chúng ta nhiều ân sủng quý giá giúp chúng ta trên đường sống và khuyến khích sự phát triển tâm linh của chúng ta trong sự trung thành với Tin Mừng. Tác động này của Chúa Thánh Thần cũng có thể chạm đến tâm hồn chúng ta qua một số hiện tượng siêu nhiên nhất định, chẳng hạn như những lần hiện ra hoặc thị kiến của Chúa Kitô hoặc Đức Trinh Nữ, và những hiện tượng khác.

Nhiều khi, những sự kiện này đã dẫn đến sự phong phú lớn lao về hoa trái thiêng liêng, sự tăng trưởng trong đức tin, lòng sùng kính, tình huynh đệ và sự phục vụ. Trong một số trường hợp, chúng đã tạo nên những đền thờ trên khắp thế giới, là tâm điểm lòng đạo đức bình dân của nhiều người ngày nay. Cuộc sống và vẻ đẹp mà Chúa gieo vào vượt xa sự hiểu biết và thủ tục của con người chúng ta! Vì lý do này, các Qui tắc Tiến hành Phân định các điều được cho là Hiện tượng Siêu nhiên mà chúng tôi trình bày ở đây không nhằm mục đích kiểm soát hoặc (thậm chí càng ít) kiềm chế Chúa Thánh thần. Thực thế, trong những trường hợp tốt nhất liên quan đến các biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên, “Giám mục giáo phận được khuyến khích lượng định giá trị mục vụ của đề xuất thiêng liêng này, và thậm chí cổ vũ sự lan truyền của nó” (I, đoạn 17).

Thánh Gioan Thánh Giá nhìn nhận “sự thấp hèn, thiếu sót và không thích đáng của tất cả những thuật ngữ và từ ngữ được dùng ở đời này để nói về những điều thần thiêng.”[1] Quả thực, không ai có thể diễn tả hết những đường lối khó hiểu của Thiên Chúa: “Các thánh tiến sĩ, cho dù họ đã nói hay sẽ nói bao nhiêu đi chăng nữa, cũng không bao giờ có thể đưa ra lời giải thích thấu đáo về những hình thái và so sánh này, vì ý nghĩa phong phú của Chúa Thánh Thần không thể diễn tả bằng lời.”[2] Vì “con đường đến với Thiên Chúa cũng giấu ẩn và bí mật đối với các giác quan của linh hồn cũng như bước chân của một người đi trên mặt nước không được các giác quan của thể xác tri nhận.”[3] Thật vậy, “vì Người là một nghệ nhân siêu nhiên, Người sẽ xây dựng một cách siêu nhiên trong mỗi linh hồn tòa dinh thự mà Người mong muốn.”[4]

Đồng thời, trong một số biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên, có những vấn đề nghiêm trọng gây hại cho các tín hữu; trong những tình huống này, Giáo hội phải đáp ứng với sự quan tâm mục vụ tối đa. Đặc biệt, tôi đang nghĩ đến việc sử dụng hiện tượng đó để đạt được “lợi nhuận, quyền lực, danh tiếng, sự công nhận của xã hội hoặc lợi ích cá nhân khác” (II, Điều 15, 4°) - thậm chí có thể mở rộng đến việc thực hiện các hành vi vô đạo đức nghiêm trọng. (xem II, điều 15, 5°) hoặc việc sử dụng những hiện tượng này “như một phương tiện hoặc cái cớ để kiểm soát con người hoặc thực hiện các hành vi lạm dụng” (II, điều 16).

Khi xem xét những sự kiện như vậy, người ta không nên bỏ qua, chẳng hạn, khả năng xảy ra những sai lầm về tín lý, việc đơn giản hóa quá mức sứ điệp Tin Mừng, hoặc sự lan rộng của não trạng bè phái. Cuối cùng, có khả năng các tín hữu bị đánh lừa bởi một biến cố được cho là do sáng kiến thần linh nhưng chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của ai đó, ham muốn sự mới lạ, xu hướng bịa đặt những điều sai trái (mythomania), hoặc khuynh hướng nói dối.

Vì vậy, trong việc phân định trong lĩnh vực này, Giáo hội cần có những thủ tục rõ ràng. Những qui tắc liên quan đến cách thức tiến hành phân định các cuộc được cho là hiện ra hoặc mặc khải, được sử dụng cho đến nay, đã được Thánh Giáo hoàng Phaolô VI phê chuẩn vào năm 1978, hơn bốn thập niên trước. Chúng được giữ bí mật cho đến khi được công bố chính thức vào năm 2011, ba mươi ba năm sau.

Bản sửa đổi gần đây

Tuy nhiên, sau khi các Qui tắc năm 1978 được đưa vào thực hành, rõ ràng là các quyết định mất một thời gian quá dài, đôi khi kéo dài đến vài thập niên. Bằng cách này, sự phân định cần thiết của giáo hội thường đến quá muộn.

Việc sửa đổi các Qui tắc năm 1978 bắt đầu vào năm 2019 và bao gồm nhiều cuộc tham vấn khác nhau được hình dung bởi Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ (Congresso [phiên họp chuyên viên], Consulta [phiên họp tham vấn], Feria IV[phiên thường lệ?] và Plenaria [phiên họp toàn thể]). Trong 5 năm tiếp theo, một số đề xuất sửa đổi đã được đưa ra nhưng tất cả đều được coi là không thỏa đáng.

Tại Congresso của Bộ vào ngày 16 tháng 11 năm 2023, có sự thừa nhận rằng cần phải sửa đổi toàn diện và triệt để bản dự thảo hiện tại. Với việc này, Bộ đã chuẩn bị một dự thảo mới và được xem xét lại hoàn toàn nhằm làm rõ vai trò của Giám mục Giáo phận và của Bộ.

Dự thảo mới đã được xem xét tại Consulta Ristretta [Tham vấn hạn chế]vào ngày 4 tháng 3 năm 2024. Nhìn chung, các chuyên gia có quan điểm thuận lợi đối với bản văn, mặc dù họ đã đưa ra một số đề xuất cải tiến, sau đó đã được đưa vào tài liệu.

Sau đó, bản văn này đã được nghiên cứu trong Feria IV của Bộ ngày 17 tháng 4 năm 2024, trong đó các Đức Hồng Y và các Thành viên Giám mục đã chấp thuận nó. Cuối cùng, vào ngày 4 tháng 5 năm 2024, các Qui tắc mới đã được trình lên Đức Thánh Cha, người đã phê chuẩn và ra lệnh công bố chúng. Ngài xác lập rằng những Qui tắc này sẽ có hiệu lực vào ngày 19 tháng 5 năm 2024, Lễ Trọng Hiện Xuống.

Lý do của các qui tắc mới

Trong lời nói đầu của Ấn bản năm 2011 của Qui tắc năm 1978, Bộ trưởng lúc bấy giờ, Đức Hồng Y William Levada, đã làm rõ rằng Bộ Giáo lý Đức tin có thẩm quyền kiểm tra các trường hợp được cho là “các cuộc hiện ra, thị kiến và thông điệp được cho là có nguồn gốc siêu nhiên”. Thật vậy, các Qui tắc năm 1978 cũng đã quy định rằng “tùy thuộc vào Bộ Thánh việc phán đoán và phê chuẩn cách tiến hành của Đấng Bản quyền” hoặc “bắt đầu một cuộc khảo sát mới” (IV, 2).

Trong quá khứ, Tòa Thánh dường như chấp nhận việc các Giám mục sẽ đưa ra những lời tuyên bố như “Les fidèles sont fondés à la croire indubitable et sosuree” [các tín hữu được xây dựng để tin nó không thể hoài nghi và chắc chắn]: Sắc lệnh của Giám mục Grenoble, ngày 19 tháng 9 năm 1851) và “người ta không thể nghi ngờ tính thực tại của những giọt nước mắt” (Sắc lệnh của các Giám mục Sicily, ngày 12 tháng 12 năm 1953). Tuy nhiên, những cách diễn đạt này mâu thuẫn với niềm xác tín của chính Giáo hội rằng các tín hữu không cần phải chấp nhận tính chân chính của những biến cố này. Vì vậy, vài tháng sau vụ thứ hai, Văn phòng Thánh giải thích rằng họ “chưa đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến Madonna delle Lacrime” [Đức Bà khóc] ([Syracuse, Sicily] ngày 2 tháng 10 năm 1954). Gần đây hơn, khi đề cập đến Fatima, Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ đã giải thích rằng sự chấp thuận của giáo hội đối với một mặc khải riêng nhấn mạnh rằng “sứ điệp không chứa đựng điều gì trái ngược với đức tin hay luân lý” (26 tháng 6 năm 2000).

Bất chấp lập trường rõ ràng này, các thủ tục thực tế được Bộ tuân theo, ngay cả trong thời gian gần đây, vẫn nghiêng về việc Giám mục đưa ra tuyên bố rằng sự kiện này là “siêu nhiên” hoặc “không phải siêu nhiên” - đến mức một số Giám mục nhất quyết muốn có khả năng đưa ra tuyên bố tích cực về loại này. Thậm chí gần đây, một số Giám mục đã muốn đưa ra những tuyên bố như “Tôi xác nhận sự thật tuyệt đối của các biến cố” và “các tín hữu chắc chắn phải coi là sự thật…”. Những cách diễn đạt này thực tế đã định hướng để các tín hữu nghĩ rằng họ phải tin vào những hiện tượng này, những hiện tượng đôi khi được đánh giá cao hơn cả Tin Mừng.

Khi giải quyết những trường hợp như vậy, và đặc biệt là khi chuẩn bị một tuyên bố chính thức, một số Giám mục đã tìm kiếm sự cho phép cần thiết từ Bộ trước. Sau đó, khi được cấp phép, các Giám mục được yêu cầu không đề cập đến Bộ trong tuyên bố của mình. Chẳng hạn, đây là trường hợp trong những trường hợp hiếm hoi được kết thúc trong những thập niên gần đây, trong đó Bộ bao gồm các điều khoản như “Sans impliquer notre Congrégation,” Thư gửi Giám mục Gap [Pháp], ngày 3 tháng 8 năm 2007) hoặc “Bộ sẽ không tham gia vào một tuyên bố như vậy” (Congresso ngày 11 tháng 5 năm 2001, liên quan đến yêu cầu của Giám mục Gikongoro [Rwanda]). Trong những tình huống này, Đức Giám Mục thậm chí không đề cập đến việc Bộ đã chấp thuận. Trong khi đó, các Giám mục khác, mà Giáo phận cũng bị ảnh hưởng bởi những hiện tượng này, cũng đang tìm kiếm ý kiến có thẩm quyền từ Bộ để đạt được sự rõ ràng hơn.

Cách tiến hành này, vốn đã gây ra sự nhầm lẫn đáng kể, cho thấy các Qui tắc năm 1978 không còn phù hợp để hướng dẫn hành động của các Giám mục và của Bộ. Điều này ngày nay càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn vì các hiện tượng hiếm khi tồn tại trong phạm vi ranh giới của một thành phố hoặc Giáo phận. Mối quan tâm này đã được ghi nhận trong Phiên họp toàn thể năm 1974 của Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ, nơi các thành viên thừa nhận rằng một biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên thường “chắc chắn vượt quá giới hạn của một Giáo phận và thậm chí của một Quốc gia và [...] vụ việc tự động đạt đến mức độ có thể biện minh cho sự can thiệp của Cơ quan có thẩm quyền tối cao của Giáo hội.” Trong khi đó, các Qui tắc năm 1978 thừa nhận rằng hiện đã trở nên “khó khăn hơn, nếu không muốn nói là gần như không thể thực hiện được việc đạt được với tốc độ cần thiết các phán quyết mà trước đây đã kết thúc cuộc điều tra về những vấn đề như vậy (constat de supernaturalitate, non constat de supernaturalitate)” [đồng ý về tính siêu nhiên, không đồng ý về tính siêu nhiên] (Ghi chú Sơ bộ).

Rất ít trường hợp đạt được một xác định rõ ràng cho kỳ vọng nhận được lời tuyên bố về bản chất siêu nhiên của biến cố.Thực vậy, kể từ năm 1950, không quá sáu trường hợp đã được giải quyết chính thức, mặc dù những hiện tượng như vậy thường gia tăng mà không có sự hướng dẫn rõ ràng và với sự tham gia của người dân từ nhiều Giáo phận. Vì vậy, người ta có thể cho rằng nhiều trường hợp khác đã được xử lý theo cách khác hoặc hoàn toàn không được xử lý.

Để ngăn chặn bất cứ sự chậm trễ nào nữa trong việc giải quyết một trường hợp chuyên biệt liên quan đến một biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên, Bộ gần đây đã đề xuất với Đức Thánh Cha ý tưởng kết thúc quá trình phân định không phải bằng một tuyên bố “phi siêu nhiên hóa” mà bằng một “Nihil obstat”, điều này sẽ cho phép Đức Giám Mục thu được lợi ích mục vụ từ hiện tượng tâm linh này. Ý tưởng kết thúc bằng tuyên bố “Nihil obstat” đã đạt được sau khi đánh giá những thành quả thiêng liêng và mục vụ khác nhau của sự kiện và không tìm thấy yếu tố tiêu cực đáng kể nào trong đó. Đức Thánh Cha coi đề xuất này là một “giải pháp đúng đắn”.

Các khía cạnh mới

Dựa vào yếu tố như đã đề cập ở trên, với những Qui tắc mới, chúng tôi đang đề xuất một thủ tục khác với quá khứ nhưng cũng phong phú hơn vì nó bao gồm sáu kết luận thận trọng có thể có, có thể hướng dẫn công việc mục vụ xung quanh các biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên (xem I, các đoạn 17- 22). Sáu quyết định có thể có này cho phép Bộ và các Giám mục xử lý một cách thích hợp các vấn đề nảy sinh liên quan đến các trường hợp khác nhau mà họ gặp phải.

Như một quy luật, những kết luận tiềm năng này không bao gồm khả năng tuyên bố rằng hiện tượng đang được phân định có nguồn gốc siêu nhiên - nghĩa là khẳng định một cách chắc chắn về mặt đạo đức rằng nó bắt nguồn từ một quyết định trực tiếp do Thiên Chúa muốn. Thay vào đó, như Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã giải thích, việc ban Nihil obstat chỉ đơn giản có nghĩa là các tín hữu “được phép gắn bó với [hiện tượng] này một cách thận trọng”. Vì Nihil obstat không tuyên bố các sự kiện được đề cập là siêu nhiên, nên càng trở nên rõ ràng hơn – như Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cũng đã nói – việc hiện tượng này chỉ là “một sự giúp đỡ được đưa ra, nhưng việc sử dụng nó không bắt buộc.”[5 ] Đồng thời, đáp ứng này đương nhiên để ngỏ khả năng này là, khi theo dõi việc sùng kính phát triển ra sao, một đáp ứng khác trong tương lai có thể cần phải có.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng việc đạt tới một tuyên bố khẳng định tính “siêu nhiên” của một biến cố, về bản chất, không chỉ cần một khoảng thời gian thích hợp để tiến hành phân tích mà còn có thể dẫn đến khả thể việc phán đoán “siêu nhiên ngày nay có thể trở thành việc phán đoán “không phải siêu nhiên” vào những năm sau—và chính điều này đã từng xảy ra. Một ví dụ đáng nhắc lại là trường hợp liên quan đến những cuộc hiện ra được cho là từ những năm 1950. Năm 1956, Đức Giám Mục đưa ra phán quyết cuối cùng “không phải siêu nhiên”, và năm sau, Tòa thánh đã phê chuẩn quyết định của Đức Giám Mục. Sau đó, người ta lại tìm kiếm việc chấp thuận lòng tôn kính đó. Năm 1974, Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố những cuộc được cho là hiện ra “constat de non supernaturalitate”. Nhưng sau đó, vào năm 1996, Giám mục địa phương đã tích cực công nhận lòng sùng kính này, và vào năm 2002, một Giám mục khác ở cùng địa điểm đã công nhận “nguồn gốc siêu nhiên” của các cuộc hiện ra, dẫn đến việc truyền bá lòng sùng kính này sang các quốc gia khác. Cuối cùng, vào năm 2020, theo yêu cầu của Bộ, một tân Giám mục đã nhắc lại “phán quyết tiêu cực” trước đó của Bộ, yêu cầu chấm dứt mọi tiết lộ công khai liên quan đến các cuộc được cho là hiện ra và mặc khải. Vì vậy, phải mất khoảng bảy mươi năm đau đớn để đưa toàn bộ vấn đề đi đến hồi kết luận.

Ngày nay, chúng ta đã đi đến xác tín rằng cần phải luôn tránh những tình huống phức tạp như vậy, vốn gây nhầm lẫn cho các tín hữu. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đảm bảo sự tham gia nhanh chóng và rõ ràng hơn của Bộ này và bằng cách ngăn chặn ấn tượng cho rằng quá trình phân định sẽ hướng tới một tuyên bố về “tính siêu nhiên” (mang theo những kỳ vọng, lo lắng và thậm chí cả áp lực cao). Thay vào đó, như một qui tắc, những tuyên bố về “tính siêu nhiên” như vậy được thay thế hoặc bằng một Nihil obstat, cho phép thực hiện công việc mục vụ tích cực, hoặc bằng một quyết định khác phù hợp với tình huống chuyên biệt.

Các thủ tục được nêu trong các Qui tắc mới, đưa ra sáu quyết định thận trọng cuối cùng có thể thực hiện được, giúp có thể đạt được quyết định trong một khoảng thời gian hợp lý hơn, giúp Giám mục quản lý một tình huống liên quan đến các biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên trước khi những chuyện xẩy ra như thế — mà không có sự phân định cần thiết của Giáo hội. nhận thức sâu sắc – nhận được những chiều kích rất có vấn đề.

Tuy nhiên, vẫn luôn có khả thể Đức Thánh Cha có thể can thiệp một cách đặc biệt bằng cách cho phép một thủ tục bao gồm khả năng tuyên bố tính chất siêu nhiên của các biến cố. Tuy nhiên, đây là một ngoại lệ hiếm khi được thực hiện trong những thế kỷ gần đây.

Đồng thời, như được quy định trong các Qui tắc mới, vẫn có khả thể tuyên bố một biến cố là “không phải siêu nhiên”, nhưng chỉ khi có những dấu hiệu khách quan cho thấy rõ sự thao túng trên cơ sở hiện tượng. Chẳng hạn, điều này có thể xảy ra khi một người được cho là thị nhân thừa nhận đã nói dối hoặc khi có bằng chứng cho thấy máu trên tượng chịu nạn là máu của chính người được cho là thị nhân.

Nhận biết hành động của Chúa Thánh Thần

Hầu hết các đền thờ, mà ngày nay là nơi ưu tiên dành cho lòng đạo bình dân của dân Chúa, chưa bao giờ có được lời tuyên bố chính thức về bản chất siêu nhiên của các biến cố dẫn đến lòng sùng kính được bày tỏ ở đó. Đúng hơn, cảm thức đức tin đã cảm nhận được hoạt động của Chúa Thánh Thần ở đó, và không có vấn đề lớn nào nảy sinh đòi hỏi sự can thiệp của các mục tử của Giáo hội.

Thông thường, sự hiện diện của Giám mục và các linh mục vào những thời điểm nhất định - chẳng hạn như trong các chuyến hành hương hoặc cử hành một số Thánh lễ nhất định - đã ngầm thừa nhận rằng không có sự phản đối nghiêm trọng nào và kinh nghiệm thiêng liêng đã có ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của các tín hữu.

Tuy nhiên, một Nihil obstat cho phép các mục tử của Giáo hội hành động một cách tự tin và kịp thời, đứng giữa dân Chúa để đón nhận những ân sủng của Chúa Thánh Thần có thể xuất hiện “giữa” những biến cố này. Cụm từ “giữa”—được sử dụng trong Qui tắc mới—làm sáng tỏ rằng ngay cả khi chính biến cố không được tuyên bố là có nguồn gốc siêu nhiên, thì vẫn có sự thừa nhận các dấu hiệu về hành động siêu nhiên của Chúa Thánh Thần ở giữa những gì đang xảy ra.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bên cạnh việc nhìn nhận các dấu hiệu hoạt động của Chúa Thánh Thần này, cũng cần có một số sự làm sáng tỏ hoặc thanh lọc nhất định. Có thể xảy ra việc hành động của Chúa Thánh Thần trong một tình huống cụ thể - có thể được đánh giá đúng đắn - có thể xuất hiện trộn lẫn với những yếu tố thuần túy của con người (chẳng hạn như ham muốn cá nhân, ký ức và đôi khi là những suy nghĩ ám ảnh), hoặc với “một số lầm lỗi thuộc trật tự tự nhiên, không phải do ý định xấu mà do nhận thức chủ quan về hiện tượng” (II, điều 15, 2°). Rốt cuộc, “một trải nghiệm được cho là một thị kiến đơn giản không thể buộc người ta chấp nhận nó chính xác trong mọi chi tiết hoặc bác bỏ nó hoàn toàn như một ảo ảnh hoặc lừa đảo của con người hoặc ma quỷ.”[6]

Việc can dự và đồng hành của Bộ

Điều quan trọng là phải hiểu rằng các Qui tắc mới làm rõ một điểm quan trọng về thẩm quyền của Bộ này. Một mặt, chúng khẳng định rằng việc phân định trong lĩnh vực này vẫn là nhiệm vụ của Giám mục giáo phận. Mặt khác, thừa nhận rằng, hơn bao giờ hết, những hiện tượng này liên quan đến nhiều người từ nhiều Giáo phận khác nhau và nhanh chóng lan rộng khắp các khu vực và thậm chí cả các quốc gia khác nhau, các Qui tắc mới quy định rằng Bộ phải luôn được tham khảo ý kiến và đưa ra phê chuẩn cuối cùng về những gì Giám mục quyết định trước khi ngài công bố việc xác định một biến cố được cho là có nguồn gốc siêu nhiên. Trong khi trước đây Bộ đã can thiệp nhưng Đức Giám Mục được yêu cầu không đề cập đến thì ngày nay, Bộ đã công khai thể hiện sự tham gia của mình và đồng hành cùng Đức Giám Mục trong việc đi đến quyết định cuối cùng. Bây giờ, khi Đức Giám Mục công bố quyết định của mình, nó sẽ được tuyên bố là “đồng ý với Bộ Giáo lý Đức tin”.

Đồng thời, như đã được hình dung trong các Qui tắc năm 1978 (IV, 1 b), các Qui tắc mới cũng chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, Bộ có thể can thiệp bằng tự sắc (II, Điều 26). Sau khi một xác định đã rõ ràng, Qui tắc mới quy định rằng “trong mọi trường hợp, Bộ có quyền can thiệp lại tùy theo diễn biến của hiện tượng được đề cập” (II, Điều 22, § 3) và yêu cầu Đức Giám Mục tiếp tục “canh chừng hiện tượng” (II, Điều 24) vì lợi ích của các tín hữu.

Thiên Chúa luôn hiện diện trong lịch sử nhân loại và không ngừng ban ân sủng cho chúng ta qua hoạt động của Chúa Thánh Thần, canh tân đức tin của chúng ta hàng ngày vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ thế giới. Trách nhiệm của các mục tử trong Giáo hội là giữ cho các tín hữu của mình luôn chú ý đến sự hiện diện yêu thương này của Ba Ngôi Chí Thánh ở giữa chúng ta, cũng như nhiệm vụ của các ngài là bảo vệ các tín hữu khỏi mọi sự lừa dối. Những Qui tắc mới này chỉ là một cách mà Bộ Giáo lý Đức tin đặt mình vào việc phục vụ các mục tử của Giáo hội trong việc ngoan ngoãn lắng nghe Chúa Thánh Thần hoạt động trong Dân trung thành của Thiên Chúa.

Hồng Y Víctor Manuel Fernández
Bộ trưởng

Kỳ tới: Nguyên văn Tài liệu
 
VietCatholic TV
Công lý nhãn tiền: Đồng minh Iran của Putin gây bao đau khổ cho Ukraine thảm tử. Trục tà ác đứt đoạn
VietCatholic Media
03:06 20/05/2024


1. Tổng thống Iran được cho là đã thiệt mạng sau khi 'không tìm thấy người nào sống sót' tại hiện trường vụ tai nạn

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và ngoại trưởng của ông được cho là đã chết sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy “không có người sống sót” tại địa điểm chiếc trực thăng bị rơi ở khu vực miền núi ở Iran hôm 19/5.

Một quan chức Iran giấu tên nói với Reuters: “Trực thăng của Tổng thống Raisi đã bị đốt cháy hoàn toàn trong vụ tai nạn… thật không may, tất cả hành khách đều có thể đã thiệt mạng”.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết chiếc trực thăng đã “hạ cánh khẩn cấp” gần Tabriz ở phía tây bắc đất nước. Các đội cứu nạn đã làm việc hơn 12 giờ đồng hồ trong điều kiện sương mù dày đặc và nhiệt độ đóng băng.

Raisi, 63 tuổi, được bầu làm tổng thống vào năm 2021 với một chiến thắng “áp đảo”. Tuy nhiên, cuộc bầu cử của ông đã chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất cả nước kể từ cuộc cách mạng năm 1979. Từ sau cuộc cách mạng Hồi Giáo, Raisi được kể là một kẻ cực đoan nhất trong số các Tổng thống Iran, và được kể là nguy hiểm nhất đối với hòa bình trong vùng Trung Đông.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga trên trường quốc tế. Hai nước tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đáng chú ý nhất, Iran đã cung cấp cho Nga hàng nghìn máy bay không người lái cảm tử Shahed được sử dụng trong các cuộc không kích chống lại Ukraine và giúp Moscow xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Nga, cũng như được cho là đã gửi hàng nghìn tên lửa đạn đạo.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Lực Lượng Phòng Vệ Israel được đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhất sau khi các nguồn tin theo thuyết âm mưu cho rằng Hoa Kỳ và Israel dính líu vào tai nạn dẫn đến cái chết của Tổng thống Iran.

2. Trực thăng của Tổng thống Iran 'Tai nạn': Mọi điều chúng tôi biết

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iranian President's Helicopter 'Crash': Everything We Know”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo đài truyền hình nhà nước Iran, trực thăng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã gặp “tai nạn” vào chiều Chúa Nhật theo giờ địa phương.

Bối cảnh

Raisi, 63 tuổi, đắc cử tổng thống Iran vào tháng 6 năm 2021. Ông là một cựu giám đốc tư pháp cực đoan và được coi là người thân tín của Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, theo Associated Press.

Tổng thống Iran đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của mình với gần 18 triệu phiếu bầu trong tổng số 28,9 triệu phiếu bầu. Theo The New York Times, nhiều cử tri có khuynh hướng ôn hòa và tự do đã chọn không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2021 vì họ cảm thấy rằng nó bị gian lận để có lợi cho Raisi.

Dưới sự lãnh đạo của Raisi, Iran chứa uranium ở hầu hết cấp độ vũ khí và cản trở các cuộc thanh tra quốc tế, mặc dù đã có thỏa thuận với các cường quốc thế giới để dỡ bỏ phần lớn chương trình hạt nhân của mình và cho phép các cuộc thanh tra quốc tế sâu rộng hơn để đổi lấy các lệnh trừng phạt trị giá hàng tỷ đô la được dỡ bỏ..

Những gì chúng ta biết

Chiếc trực thăng đã rơi xuống tỉnh Đông Azerbaijan miền núi phía tây bắc Iran. Máy bay trực thăng của Raisi đang di chuyển cùng một đoàn máy bay trực thăng gồm tổng cộng 3 chiếc. Hai máy bay trực thăng khác đều đã hạ cánh an toàn, chỉ có chiếc máy bay chở Raisi và Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran gặp tai nạn.

“Các nhóm cấp cứu khác nhau đang di chuyển tới hiện trường, nhưng do sương mù và thời tiết xấu nên có thể mất thời gian để tiếp cận khu vực. Công việc đang trong vòng kiểm soát”, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi nói trên truyền hình quốc gia.

Ông nói thêm: “Đã có liên lạc với những người đồng hành của tổng thống, nhưng do khu vực này nhiều núi và khó thiết lập liên lạc nên chúng tôi mong các đội cấp cứu sẽ đến địa điểm xảy ra vụ việc sớm hơn và cung cấp thêm thông tin cho chúng tôi. “

Thông tấn xã Tasnim, một hãng thông tấn bán chính thức liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, gọi tắt là IRGC, đưa tin rằng Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và Ayatollah Mohammad Ali Al-e-Hashem, nhà lãnh đạo buổi cầu nguyện thứ Sáu của Tabriz, cũng có mặt trên chiếc trực thăng của tổng thống. Trong khi đó, Thông tấn xã Cộng hòa Hồi giáo, được chính phủ Iran tài trợ và kiểm soát, đưa tin Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati cũng có mặt trên trực thăng.

Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang, bao gồm IRGC và các quan chức thực thi pháp luật, sử dụng “tất cả các nguồn lực, thiết bị và khả năng cho các nỗ lực tìm kiếm và cấp cứu liên quan đến vụ tai nạn máy bay trực thăng của Tổng thống Raisi và các hành khách khác,” theo Thông tấn xã Tasnim.

Theo OSINTdefender, một tài khoản X,, chuyên theo dõi các cuộc xung đột toàn cầu, các trực thăng của Không quân Iran đã đến gần địa điểm máy bay rơi, nhưng không nhìn thấy bất kỳ mảnh vỡ nào vì sương mù dày đặc và cuối cùng phải quay trở lại căn cứ vì điều kiện thời tiết.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek qua email hôm Chúa Nhật: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về khả năng máy bay trực thăng chở tổng thống và bộ trưởng ngoại giao Iran có thể hạ cánh khẩn cấp. Chúng tôi không có bình luận gì thêm vào lúc này.”

AP đưa tin Raisi đã có mặt ở Azerbaijan vào hôm Chúa Nhật cùng với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev khánh thành một con đập. Đây là con đập thứ ba mà Iran và Azerbaijan xây dựng trên sông Aras.

Tổng thống Aliyev viết trong một bài đăng trên X: “Hôm nay, sau khi chia tay thân thiện với Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran, Ebrahim Raisi, chúng tôi vô cùng lo lắng trước tin tức về chiếc trực thăng chở phái đoàn gặp tai nạn ở Iran”.

“Chúng tôi gửi lời cầu nguyện tới Allah Toàn năng cho Tổng thống Ebrahim Raisi và phái đoàn tháp tùng. Với tư cách là một nước láng giềng, bạn bè và đất nước anh em, Cộng hòa Azerbaijan sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết.”

Ả Rập Saudi và Qatar cũng đề nghị hỗ trợ trong sứ mệnh giải cứu.

Chuyện gì tiếp theo?

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran, một tổ chức nhân đạo, đã cử các đội cấp cứu. Các đơn vị máy bay không người lái cũng được cử đến để hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm trực thăng của Raisi. Hoạt động cấp cứu đang diễn ra.

Hiện chưa rõ có thương vong nào từ vụ việc hay không. Tuy nhiên, Hãng thông tấn Tasnim đã đăng trên tài khoản X của mình vào Chúa Nhật: “Một số người đồng hành cùng tổng thống trên chiếc trực thăng này đã có thể liên lạc với Trụ sở Trung ương, làm dấy lên hy vọng rằng vụ việc có thể kết thúc mà không có thương vong”.

Trong khi các phương tiện truyền thông Iran phát đi những lời kêu gọi cầu nguyện cho Tổng thống Raisi, thái độ hòa bình đó tương phản với các thuyết âm mưu cho rằng Hoa Kỳ hay Israel đã bắn hạ chiếc máy bay. Các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực được đặt trong tình trạng báo động cao độ trước khả năng có thể bị tấn công bất ngờ.

3. Ebrahim Raisi: Tổng thống theo đường lối cứng rắn của Iran với các cáo buộc hành quyết dai dẳng

Tờ The Guardian có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ebrahim Raisi: Iran’s hardline president dogged by execution claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Raisi lần đầu tiên lên nắm quyền khi còn trẻ sau Cách mạng Hồi giáo và đã không khoan nhượng kể từ cuộc bầu cử năm 2021

Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, người mất tích ở vùng núi Iran sau một vụ tai nạn máy bay trực thăng gần biên giới với Azerbaijan, là một người có đường lối cứng rắn, người đã đóng vai trò quan trọng trong vài năm qua trong việc lèo lái Iran quay trở lại với niềm tin bất khoan nhượng của những người sáng lập cách mạng Cộng hòa Hồi giáo.

Là người ủng hộ các giá trị bảo thủ sâu sắc ở mặt trận trong nước, về mặt chính sách đối ngoại, Raisi cũng thể hiện lập trường ngày càng hung hăng, và chính theo quan điểm của ông, Tehran đã chọn tiến hành cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chưa từng có gần đây nhằm vào Israel, đưa cả hai nước rơi vào xung đột trực tiếp và công khai.

Trong khi chỉ mới được bầu làm tổng thống vào tháng 6 năm 2021, tự cho mình là người giỏi nhất trong việc chống tham nhũng và các vấn đề kinh tế của Iran, Raisi từ lâu đã đảm nhiệm các vị trí quan trọng ở Iran, bao gồm cả vai trò được cho là chủ chốt trong cái gọi là Ủy ban tử hình chịu trách nhiệm hành quyết hàng ngàn người. tù nhân vào những năm 1980 – một tuyên bố mà ông đã phủ nhận.

Sinh năm 1960 trong một gia đình giáo sĩ ở Mashdad, Raisi là con của cuộc cách mạng lật đổ Shah sau khi ông ta đến Qom để theo học tại một chủng viện Shiite /si-ai/ ở tuổi 15, theo bước chân của cha mình.

Khi còn là một sinh viên trẻ, ông đã tham gia các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Vua Ba Tư được phương Tây hậu thuẫn vào năm 1979, cuộc biểu tình này đã dẫn đến Cách mạng Hồi giáo dưới sự hướng dẫn của Ayatollah Ruhollah Khomeini, một giáo sĩ sống lưu vong ở Pháp.

Trong những năm đầu đầy biến động của Cách mạng Hồi giáo, chàng trai trẻ Raisi tiếp tục theo học tại Đại học Shahid Motahari ở Tehran, nơi ông nhận bằng tiến sĩ về luật học và luật Hồi giáo.

Gia nhập ngành tư pháp, Raisi, lúc dó mới 25 tuổi - giống như nhiều thanh niên khác cùng thế hệ với anh - thấy mình được đưa vào một chức vụ quan trọng, trong trường hợp của ông là phó công tố viên của Tehran.

Các nhóm nhân quyền cho biết, khi vẫn giữ vai trò đó, ông đã trở thành một trong bốn thẩm phán ngồi trong Ủy ban tử hình khét tiếng, một tòa án bí mật được thành lập vào năm 1988 để xét xử lại hàng ngàn tù nhân, nhiều người trong số họ là thành viên của nhóm Mujahedin-e Khalq.

Chức vụ này đóng vai trò là bàn đạp cho những tham vọng rộng lớn hơn của ông ta. Raisi sau này giữ chức vụ trưởng công tố viên của Tehran, sau đó là nhà lãnh đạo Tổ chức Thanh tra Nhà nước. Đến năm 2006, ông được bầu vào Hội đồng chuyên gia, cơ quan chịu trách nhiệm bổ nhiệm và giám sát người lãnh đạo tối cao và các thành viên của hội đồng này được Hội đồng giám hộ đầy quyền lực chấp thuận.

Sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi năm 2009 gây ra nhiều tháng biểu tình công khai, Raisi đã ủng hộ các cuộc đàn áp tàn bạo và giam giữ hàng loạt. Ông trở thành tổng công tố đất nước vào năm 2014. Ông bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2019 vì vai trò của mình trong việc đàn áp trong nước.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử của Raisi, giúp ông kế nhiệm Hassan Rouhani làm tổng thống, thể hiện sự đẩy lùi những người cực kỳ bảo thủ của Iran chống lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới giúp Iran thoát khỏi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Giờ đây, dưới thời Raisi, Iran làm giàu uranium ở mức gần như cấp độ vũ khí và cản trở các cuộc thanh tra quốc tế.

Nỗ lực đầu tiên của Raisi nhằm thay thế Rouhani vào năm 2017 đã thất bại khi Rouhani giành được 57% số phiếu bầu. Tuy nhiên, hồ sơ của ông đã được thúc đẩy khi Ayatollah Ali Khamenei bổ nhiệm ông làm phó chủ tịch Hội đồng Chuyên gia vào năm 2019.

Raisi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2021, mặc dù cuộc bỏ phiếu đó có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử Cộng hòa Hồi giáo.

Vào cuối năm 2022, một làn sóng biểu tình trên toàn quốc nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, người bị bắt vì bị cáo buộc vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục Hồi giáo đối với phụ nữ của Iran.

Vào tháng 3 năm 2023, Iran và Ả Rập Saudi, những đối phương lâu năm trong khu vực, đã công bố một thỏa thuận bất ngờ nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, sự hòa hoãn với Ả Rập Saudi đã trở thành một ngoại lệ trong chính sách đối ngoại của Iran dưới thời Raisi khi Iran đã cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine, tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn lớn vào Israel, đồng thời tiếp tục trang bị vũ khí cho các nhóm ủy quyền ở Trung Đông, như phiến quân Houthi của Yemen và Hezbollah của Li Băng.

4. Éo le: Tổng thống Zelenskiy than thở rằng các đồng minh của Kyiv muốn Ukraine thắng, nhưng lại sợ Nga thua

Tờ Kyiv Independent có bài tường trình nhan đề “Zelenskiy: 'Our partners fear that Russia will lose this war'“ nghĩa là “Zelenskiy: 'Đối tác của chúng tôi lo ngại Nga sẽ thua trong cuộc chiến này'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tin rằng các đối tác của Ukraine “sợ Nga thua trong cuộc chiến” và muốn Kyiv “chiến thắng theo cách mà Nga không thua”, ông Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn dành cho AFP hôm 17 Tháng Năm, và được phát hình vào chiều Thứ Bẩy, 28 Tháng Năm.

Theo Zelenskiy, các đồng minh của Kyiv “lo sợ” sự thua cuộc của Nga trong cuộc chiến chống Ukraine vì điều đó sẽ liên quan đến “địa chính trị không thể đoán trước”. “Tôi không nghĩ nó hoạt động theo cách đó. Để Ukraine giành chiến thắng, chúng tôi cần được cung cấp mọi thứ để có thể giành chiến thắng”, ông nói.

Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh cuộc tấn công quy mô lớn của Nga ở Kharkiv và các trận chiến ác liệt đang diễn ra ở phía đông. Theo Zelenskiy, trong một tuần, quân đội Nga đã tiến xa tới 10 km ở phía bắc Kharkiv.

Ngũ Giác Đài ngày 16 Tháng Năm cho biết Washington vẫn không thay đổi lập trường tiêu cực đối với các cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine bằng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga ngay cả sau khi Nga phát động cuộc tấn công ở Kharkiv.

Zelenskiy bình luận về tuyên bố này trong cuộc phỏng vấn, nói rằng “không nên có lệnh cấm vì đây không phải là cuộc tấn công của Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga. Đây là về phòng thủ.”

Trong cuộc phỏng vấn với AFP ngày 17 Tháng Năm, Tổng thống Ukraine nói rằng cuộc tấn công ở Kharkiv có thể là đợt tấn công đầu tiên trong nhiều làn sóng và lực lượng Nga có thể cố gắng chiếm thủ phủ khu vực Kharkiv.

Trong những tháng gần đây, Nga duy trì thế chủ động trên chiến trường, tận dụng sự chậm trễ trong viện trợ quốc phòng cho Ukraine từ các đồng minh phương Tây và tình trạng thiếu quân của Kyiv.

Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào tháng 4 sau sáu tháng đấu đá chính trị nội bộ. Ngũ Giác Đài cảnh báo rằng có thể sẽ phải mất một thời gian trước khi người ta cảm nhận được tác động của nó trên chiến trường.

Kyiv cũng tăng cường kêu gọi các đồng minh gửi thêm hệ thống vũ khí tầm xa tới nhắm vào các cơ sở quân sự của Nga ở sâu phía sau chiến tuyến và bảo vệ trước các cuộc tấn công bằng bom lượn của Nga tác động nặng nề đến chiến trường.

Mỹ gần đây đã cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa mà Ukraine được cho là đã sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga ở Crimea. Những hạn chế của Washington, như các quan chức Ukraine mô tả, sẽ ngăn chặn việc lặp lại một cuộc tấn công như vậy bên trong lãnh thổ Nga.

Đức đã từ chối cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn Taurus có tầm bắn hơn 500 km do lo ngại leo thang từ Nga.

5. Chỉ huy hàng đầu NATO: Cuộc tấn công của Nga sẽ không thành công

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top NATO commander: Russia’s offensive won’t succeed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Chỉ huy đồng minh tối cao của NATO tại Âu Châu cho biết hôm thứ Bẩy rằng cuộc tấn công đang diễn ra của Nga ở Ukraine không có cơ sở để đột phá.

“Tôi biết người Nga không có đủ số lượng cần thiết để thực hiện một bước đột phá chiến lược”, Christopher Cavoli nói với các phóng viên sau cuộc họp của các lãnh đạo quốc phòng của liên minh tại trụ sở NATO ở Brussels.

Tướng Mỹ nói: “Họ không có kỹ năng và khả năng để làm điều đó, cần phải có các hoạt động ở quy mô cần thiết để khai thác bất kỳ bước đột phá nào nhằm đạt được lợi thế chiến lược”. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Họ có khả năng đạt được những tiến bộ mang tính chất cục bộ và họ đã làm một số việc đó.”

Ông nói thêm rằng đánh giá của mình xuất phát từ “sự liên hệ rất chặt chẽ với các đồng nghiệp Ukraine của chúng tôi và tôi tin tưởng rằng họ sẽ giữ vững được phòng tuyến”.

Mặc dù Nga đang gây sức ép dọc tuyến đầu với Ukraine và gần đây đã phát động một cuộc tấn công gần thành phố Kharkiv thứ hai của Ukraine, Cavoli cho biết ông không chắc chắn rằng đây có phải là cuộc tấn công toàn diện vào mùa hè của Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Những gì chúng ta không thấy là một lượng lớn trữ lượng lớn đang được tạo ra ở đâu đó”.

Tướng Cavoli nói thêm rằng rất khó để biết liệu nỗ lực của Nga có cạn kiệt hay chưa. Ông nói: “Việc một cuộc tấn công có bị dừng lại hay không cần một chút thời gian để tìm hiểu.”

Trong khi đó, sau khi Quốc hội Hoa Kỳ đồng ý về gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv sau nhiều tháng trì hoãn, Ukraine hiện đang “được vận chuyển một lượng lớn đạn dược, một lượng lớn hệ thống phòng không tầm ngắn và một lượng đáng kể xe thiết giáp”. Tướng Cavoli nói.

Mặc dù Nga đã thất bại trong nỗ lực áp đảo Ukraine nhưng không nên đánh giá thấp nước này. Trong hơn hai năm chiến đấu, Nga đã cải thiện trong các lĩnh vực như hậu cần và sản xuất công nghiệp, “nơi họ thực sự đang tiến nhanh hơn chúng ta ở Âu Châu và Bắc Mỹ”, Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, cho biết. trong cùng một cuộc họp báo.

Ông cho biết Nga đã cố gắng tập hợp lực lượng bổ sung, nhưng phẩm chất của quân đội thấp hơn so với quân đội mà họ đã từng có khi bắt đầu cuộc xung đột do số lượng sĩ quan “đã thiệt mạng khi bắt đầu chiến tranh” và do đó Nga không thể huấn luyện đầy đủ những tân binh.

Chủ đề chính của cuộc họp NATO trong tuần này là thảo luận về việc tăng cường các kế hoạch phòng thủ của liên minh.

Bauer nói: “Điều này bảo đảm rằng chúng tôi sẵn sàng đối mặt với các mối đe dọa hiện tại cũng như tương lai”.

Tiếp theo cuộc họp là cuộc gặp gỡ của Hội đồng Ukraine-NATO với Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, Thiếu tướng Anatoliy Barhylevych.

6. Lữ đoàn 110 Ukraine bắn rơi 4 máy bay Nga trong 2 tuần

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 19 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hôm Thứ Bẩy, 18 Tháng Năm, các tay súng phòng không của Lữ đoàn cơ giới số 110 của Ukraine đã bắn hạ thêm một máy bay Su-25 của Nga ở tỉnh Donetsk, khiến nó trở thành máy bay phản lực thứ tư bị bắn rơi trong vòng hai tuần.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công mặt đất được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga. Máy bay này giúp Nga thực hiện các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía Đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk.

Lữ đoàn 110 cho biết: “Bây giờ, tàn tích của nó đang âm ỉ tại một trong những khu rừng ở tỉnh Donetsk”.

Lữ đoàn đang đóng quân gần Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Lữ đoàn này cũng cho biết 3 chiếc Su-25 khác bị bắn rơi vào các ngày 4 Tháng Năm, 11 Tháng Năm và 13 Tháng Năm.

Nga đã mất 354 máy bay kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết sáng 18 Tháng Năm.

7. Zelenskiy: Lần đầu tiên không có báo cáo về tình trạng thiếu pháo binh trong chiến tranh toàn diện

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn với AFP hôm 17 Tháng Năm, rằng lần đầu tiên kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện, không có lữ đoàn Ukraine nào báo cáo thiếu đạn pháo.

“Và điều này đã xảy ra trong hai tháng qua,” ông nói, nhưng nói thêm: “Mọi người vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”

Trong những tháng mùa đông, Lực lượng vũ trang Ukraine bị thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo, phần lớn là do viện trợ quân sự của Mỹ bị chậm trễ.

Vào Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết Ukraine không thể bắn hơn 2.000 quả đạn pháo mỗi ngày, khoảng 1 Tháng Năm lượng đạn pháo sử dụng trung bình hàng ngày của Nga.

Sáng kiến do Cộng Hòa Tiệp dẫn đầu nhằm mua đạn pháo cho Ukraine đã xác định 500.000 quả đạn pháo 155 ly và 300.000 quả đạn pháo 122 ly bên ngoài Âu Châu có thể được mua và gửi đến Ukraine sau khi số tiền cần thiết được phân bổ cho sáng kiến này.

Tổng thống Zelenskiy cho biết ngay cả trước khi sáng kiến này bắt đầu, việc mua sắm đạn pháo đã đạt được tiến bộ.

Ông nói thêm: “Lần đầu tiên trong cuộc chiến, không có lữ đoàn nào phàn nàn rằng không có đạn pháo”.

Nhiều quốc gia, bao gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada, Ba Lan, Đan Mạch và Slovenia, đã đóng góp kinh phí cho sáng kiến của Tiệp, có thể dẫn đến việc chuyển 1,5 triệu quả đạn đến Kyiv.

Đồng thời, Nga đã tăng cường năng lực sản xuất quân sự và có khả năng sản xuất 1 triệu quả đạn pháo mỗi năm, Martin Herem, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Estonia, cho biết vào tháng Giêng.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, nói thêm rằng thông tin tình báo cho thấy Nga có khả năng sản xuất “gấp nhiều lần” hơn thế nữa.

Nga cũng đang nhận được nguồn cung cấp đạn dược mới từ nước ngoài, trong đó Bắc Hàn trở thành nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov gần đây đã cách chức Chuẩn tướng Serhii Baranov khỏi vị trí chỉ huy Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái (UAV).

Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái là một bộ phận của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên lập kế hoạch chiến lược và tham gia các hoạt động chiến đấu bằng cách sử dụng hỏa tiễn, pháo, đại bác, súng cối, pháo phản lực và pháo chống tăng, cũng như máy bay không người lái.

8. Zelenskiy: Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào Chasiv Yar, Nga mất quân gần Kharkiv

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy 18 Tháng Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công của Nga vào Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk và Nga đang mất quân và khí tài quân sự.

Chasiv Yar, một thị trấn bị phá hủy phần lớn, được coi là mục tiêu tiếp theo của Nga sau khi Bakhmut thất thủ, trong khi thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, cũng là mục tiêu chính của Nga.

Zelenskiy cho biết lực lượng Nga cũng mất hơn 20 thiết bị quân sự ở Chasiv Yar.

“Lực lượng của chúng ta đang phản kháng mạnh mẽ quân xâm lược ở bất cứ nơi nào có tình hình khó khăn - ngoài Kharkiv, ở Kramatorsk, Pokrovsk, Kurakhove và hướng nam”

Tổng thống cũng cho biết Nga đã phải chịu “tổn thất đáng kể” ở tỉnh Kharkiv, mặc dù quân đội Nga “đang trông chờ vào một cuộc tiến công nhanh chóng qua lãnh thổ của chúng ta” như vào năm 2022.

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin tuyên bố vào ngày 17 tháng 5 rằng Nga không có kế hoạch chiếm Kharkiv và đang tấn công Kharkiv nhằm tạo ra cái gọi là vùng đệm trong tỉnh nhằm ngăn chặn việc pháo kích vào Belgorod của Nga.

Trước đây, Điện Cẩm Linh đã đưa ra những tuyên bố tương tự về ý định của mình, cụ thể là khi họ liên tục tuyên bố trong nhiều tháng, tuần và thậm chí vài ngày trước khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine rằng họ không có kế hoạch xâm lược Ukraine.,

Nga đã mất 491.080 quân ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo vào ngày 18 tháng 5. Con số này bao gồm 1.210 người Nga thương vong chỉ trong ngày qua.

Cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv vào giữa tháng 5 có thể là đợt tấn công đầu tiên trong một số đợt tấn công và các lực lượng Nga có thể tấn công vào thủ đô Kharkiv của khu vực, Tổng thống Zelenskiy cho biết một ngày trước đó trong một cuộc phỏng vấn với AFP.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, ngày 14 Tháng Năm đề xuất rằng lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công tương tự ở tỉnh Sumy khi điều kiện thuận lợi hơn.

9. Ukraine và đồng minh than thở về những sai lầm đắt giá khi Nga tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine And Allies Rue Costly Mistakes As Russia Pounces”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Đồng hồ đang điểm cho đến khi Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng lấy làm tiếc về sự chậm trễ này, cựu tổng thống Viktor Yushchenko đã nói rằng tiền tuyến “không hề nghỉ ngơi”.

Ukraine có thể sớm có thêm pháo binh, máy bay đánh chặn phòng không và các loại đạn dược khác nhưng khi Putin nhìn thấy cơ hội trước khi nó xuất hiện, Kyiv và các đồng minh có thể sẽ phải tiếc nuối khi đánh mất cơ hội.

Trước khi gói hỗ trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ cuối cùng được thông qua vào tháng trước để có thể thể hiện sự hiện diện của mình trên chiến trường một cách có ý nghĩa, Nga đã lợi dụng sự chậm trễ của phương Tây cũng như các vấn đề về huy động và củng cố công sự của Ukraine.

Sự chậm trễ viện trợ của Mỹ

Trong bối cảnh tranh cãi trên Đồi Capitol, lực lượng của Kyiv đã phải tiết kiệm pháo binh và các nguồn lực khác khi Nga chiếm giữ khoảng 308 dặm vuông lãnh thổ Ukraine cho đến thời điểm này trong năm nay – nhiều hơn một phần ba so với 230 dặm vuông đạt được trong cả năm 2023.

Leon Hartwell, cộng tác viên cao cấp tại Trường Kinh tế Luân Đôn, LSE IDEA, cho biết: “Việc không thể dựa vào viện trợ kịp thời sẽ làm gián đoạn các khía cạnh quan trọng của kế hoạch quân sự, từ tuyển dụng đến huấn luyện”.

Ông nói với Newsweek: “Nó buộc các lực lượng Ukraine phải phân bổ các nguồn lực quan trọng, không chắc chắn liệu nguồn thay thế có đến kịp thời hay không”.

Tính đến tháng 3, Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp ít hơn 1 phần 3 trong số 500.000 quả đạn pháo so với cam kết. Ngoài ra còn có tình trạng trì hoãn giao các chiến đấu cơ F-16 được yêu cầu rất nhiều.

Hartwell cho biết: “Với khả năng thích ứng của Nga, sự chậm trễ của F16 có nghĩa là vào thời điểm chúng đến chiến trường, hiệu quả của chúng đã giảm đi đáng kể so với khi chúng được yêu cầu ban đầu”.

Vấn đề về công sự

Vào ngày 10 tháng 5, Nga đã phát động một cuộc tấn công ở khu vực phía đông bắc Kharkiv có khả năng nhằm mục đích kéo dài sự kháng cự của Kyiv trên tiền tuyến phía đông và tạo ra vùng đệm ở biên giới. Hàng ngàn người đã được di tản khỏi thị trấn Vovchansk bên trong biên giới tới thành phố Kharkiv, cách đó khoảng 40 dặm.

“Nga có động lực chiến trường nhưng đây không phải là kết quả của một trận chiến. Cédomir Nestorovic, giáo sư địa chính trị tại Trường Kinh doanh ESSEC ở Singapore, cho biết: “Quân đội Nga chỉ đơn giản tiến vào một khu vực mà không gặp phải sự kháng cự nào”. “Không có công sự và quân đội nào chống lại bước tiến của Nga ở phía Ukraine”.

Viktor Kovalenko, nhà phân tích chính trị Ukraine từng phục vụ trong lực lượng Ukraine năm 2014 và 2015, cho biết Ukraine đang gặp vấn đề trong việc củng cố các tuyến phòng thủ đầu tiên vì lực lượng Nga liên tục pháo kích và ném bom vào các đội xây dựng và kỹ thuật.

Kovalenko nói với Newsweek: “Đây là lý do chính khiến các đội kỹ thuật không thể củng cố vùng ngoại ô thành phố Vovchansk”.

“Hơn nữa, vào tháng 3, Tổng thống Zelenskiy đã phạm sai lầm khi cách chức chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ, Tướng Dmytro Hereha,” ông nói. “Tổng thống đã khắc phục sai sót này vào tháng 5 bằng cách phục hồi chức vụ cho anh ta, nhưng điều này đã làm gián đoạn quá trình củng cố trong hai tháng.”

Ukraine đã và đang xây dựng các công sự nhiều tầng ở 5 khu vực, bao gồm cả khu vực đang tranh chấp ở phía đông Donetsk, mặc dù bí mật quân sự có nghĩa là thông tin chi tiết không được công khai. “Thành thật mà nói, điều này đáng lẽ phải bắt đầu vào năm 2014 - hoặc ít nhất là vài tháng trước cuộc xâm lược thứ hai, nhưng muộn còn hơn không,” Kovalenko nói thêm.

Vấn đề huy động

Kể từ thất bại tương đối của cuộc phản công của Ukraine vào năm 2023, Kyiv đã gặp khó khăn trong việc bổ sung quân số đang suy giảm. David Silbey, một chuyên gia lịch sử quân sự và chiến trường, đồng thời là phó giáo sư lịch sử, cho biết lực lượng của Kyiv “không thể bảo vệ chặt chẽ mọi điểm dễ bị tổn thương như họ mong muốn và vì vậy họ phải lựa chọn nơi bố trí lực lượng của mình”..

Ông nói với Newsweek: “Nỗ lực chính của Nga là ở khu vực trung tâm của phòng tuyến, xung quanh Donetsk, và vì vậy tôi có cảm giác rằng đó là nơi người Ukraine tập trung lực lượng của họ”. “Điều đó hiện đang khiến họ gặp rắc rối với việc Nga tấn công Kharkiv.”

Một dự thảo luật mới được các nhà lập pháp Ukraine thông qua vào tháng trước đã có hiệu lực vào hôm thứ Bảy, 18 Tháng Năm, nhằm mục đích tăng quân số bằng cách hạ độ tuổi tối thiểu để nhập ngũ từ 27 xuống 25 và thay thế chế độ tòng quân bằng huấn luyện quân sự cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 25.

Cuộc tranh luận về cách tuyển quân ở Ukraine là một vấn đề nhạy cảm, kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố vào tháng 12 rằng cần 500.000 tân binh, sau khi sa thải các quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ từ những người tìm cách trốn tránh tiền tuyến.

Kovalenko nói: “Khi tôi được huy động vào năm 2014 trong cuộc tấn công đầu tiên của Nga, tôi rất buồn khi thấy không có bạn bè, hàng xóm hay bạn học nào tham gia cùng tôi. “Họ phớt lờ các thông báo về hối lộ và các khoản tiền phạt tượng trưng hoặc giấu sau các tài liệu giả về việc không thể phục vụ.”

Kovalenko cho biết Nga “sẽ không chiếm nhiều đất của Ukraine nếu hệ thống quân dịch hoạt động tốt”. Ông hy vọng rằng việc huy động sẽ có hiệu quả.

Ông nói: “Tổng thống Zelenskiy phải tìm ra sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và lợi ích của quân đội. Cuộc cải cách này chủ yếu không nhằm mục đích phù hợp với quân số của quân đội Nga vì Ukraine không có nhiều quân như Nga”.

“Cuộc cải cách nhấn mạnh đến việc xây dựng khả năng phục hồi chiến lược và sức mạnh quân sự để ngăn chặn Nga hiện tại và trong tương lai.”

Tấn công các mục tiêu ở Nga

Tờ Wall Street Journal đưa tin các hệ thống hỏa tiễn của Mỹ đã được chuyển giao cho Kyiv với điều kiện chúng sẽ không được sử dụng để tấn công các mục tiêu ở Nga. Tuy nhiên, Ukraine được tường trình đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cảnh báo này trước cuộc tấn công dữ dội mà nước này phải đối mặt ở Kharkiv, nơi Mạc Tư Khoa đã giành được lãnh thổ lớn nhất trong gần 18 tháng.

Hartwell cho biết: “Lệnh cấm một chiều này cho phép lực lượng Nga tấn công các vị trí của Ukraine mà không bị trừng phạt, khiến quân phòng thủ Ukraine không thể trả đũa một cách hiệu quả hoặc tự bảo vệ mình một cách đầy đủ”. “Điều này khiến Ukraine rơi vào tình thế bấp bênh khi phải cố gắng tự vệ bằng một tay bị trói sau lưng”.
 
Thánh Ca
Vinh danh Ba Ngôi
Lm. Thái Nguyên
00:15 20/05/2024
 
TV 32
Lm. Thái Nguyên
00:16 20/05/2024
 
Dâng Chúa Ba Ngôi
Lm. Thái Nguyên
00:25 20/05/2024
 
Trong Chúa Ba Ngôi
Lm. Thái Nguyên
00:26 20/05/2024
 
Tân Phúc Âm hóa Giáo xứ
Lm. Thái Nguyên
00:27 20/05/2024