Ngày 06-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:27 06/09/2024

28. Ai không coi trọng việc cầu nguyện, thì sẽ buông lỏng và không thể bền chí trên con đường tu đức.

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:33 06/09/2024
53. NGƯỜI XƯA ƯU SẦU

Lúc Ngải Tử dạy học, thì học trò của hai nước Tề và Lỗ đến nghe hơn một trăm người.

Một hôm, Ngải Tử đang giảng câu chuyện Châu Văn vương bị vây khốn tại Sở, giảng chưa xong thì Tề Tuyên vương kêu ra có chút việc.

Một học trò cảm thấy không vui nên khi về nhà, vợ hỏi:

- “Mỗi khi chàng nghe Ngải Tử giảng thì về nhà rất vui, tại sao hôm nay không vui chút nào vậy?”

Ông chồng trả lời:

- “Nghe Ngải phu tử nói thì Châu Văn vương là thánh nhân, hôm nay bị vây khốn ở nước Sở, ta đồng cảm với ông ta là người vô tội mà gặp hoàn cảnh bị hại, cho nên mới vô cùng sầu não”.

Vợ nghe xong thì khuyên chồng:

- “Ông ta bị vây khốn chỉ là tạm thời, lâu ngày thì sẽ được được xá miễn, lẽ nào bị Sở giam chung thân sao?”

Chồng nghe xong thì thở dài nói:

- “Ta buồn sầu không phải là ông ta không được thả, mà ta chỉ lo là đời sống trong ngục đêm nay rất khó mà chịu được”.

(Ngải Tử hậu ngữ)

Suy tư 53:

Thầy giảng bài văn của ngàn năm trước mà học trò xúc động và cảm thấy như mới xảy ra ngày hôm qua, thì đúng là bài giảng của thầy đạt chất lượng, mà chất lượng lớn nhất chính là tâm hồn của thầy cảm nhận được bài mà mình giảng giải cho học trò nghe; chuyện ngàn năm trước và chuyện hôm nay thì khác nhau xa về hoàn cảnh cũng như nhân vật, nhưng giống nhau về tình cảm tâm linh của con người, cho nên mới làm cho người nghe cảm nhận được sự buồn vui qua câu chuyện đã nghe.

Chuyện ngày xưa nhưng có ảnh hưởng đến hôm nay và ngày mai của người Ki-tô hữu, chính là chuyện Đức Chúa Giê-su chịu đóng đinh chết trên thánh giá và sống lại, đây là câu chuyện đầy bi kịch tính, nhưng tất cả mọi người Ki-tô hữu qua mọi thời đại không sống bi quan, nhưng rất lạc quan và hăng hái đem cuộc sống yêu thương và tha thứ của mình để làm chứng cho câu chuyện lịch sử ấy...

Ngải Tử giảng bài rất sinh động làm cho học trò thương cảm người xưa.

Mỗi một người Ki-tô hữu là một người rao giảng hùng hồn và sinh động về câu chuyện Đức Chúa Giê-su ngày xưa ấy, có ảnh hưởng như thế nào trong cuộc sống hôm nay của mình, để mọi người khi tiếp xúc trò chuyện với họ, đều đồng cảm, tin tưởng rằng Ngài đang sống trong những người Ki-tô hữu hôm nay, đó chính là bài giảng dễ dàng làm rung động thế giới quanh ta vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mở lòng dạ ra
Lm. Nguyễn Xuân Trường
03:13 06/09/2024
MỞ LÒNG DẠ RA

Hãy mở ra là sứ điệp Lời Chúa hôm nay. Chúa mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc, mở miệng cho người câm, mở tự do cho người tù tội, mở vương quốc Chúa cho những ai có lòng tin yêu. Tất cả những thứ mở ấy đều xuất phát và diễn tả tấm lòng yêu thương rộng mở của Thiên Chúa.

1. ĐÓNG. Chúa là tình yêu luôn muốn mở rộng những liên hệ tình nghĩa, nhưng tội lỗi lại khiến người ta đóng lại các mối tương giao. Mù què câm điếc thể lý ngăn cản, hạn chế những giao tiếp với nhau vì người ta không thể nghe nói, ngắm nhìn nhau. Tội lỗi khiến lòng dạ người ta đóng lại gây nên mù què câm điếc tinh thần. Vì giận dỗi, thù ghét mà người ta không thèm nghe, thèm nói với nhau, không muốn nhìn nhau, không muốn đến gặp gỡ nhau. Thậm chí người ta cũng không thèm nghe Lời Chúa, không đi lễ, không cầu nguyện vì lòng họ ra chai đá mất rồi.

2. MỞ. Ngược với tội lỗi đóng lòng dạ người ta lại, thì Thiên Chúa tình yêu luôn muốn mở rộng lòng dạ ra. Chúa đã mở cửa Trời xuống thế cứu chuộc loài người. Trên thánh giá, Chúa mở trái tim cho máu nước yêu thương chảy tràn nhân thế, Chúa mở rộng đôi tay tha thứ và ôm ấp cả nhân loại vào lòng. Chúa muốn mọi người mở lòng dạ, mở trái tim, để rồi mau mắn mở miệng mở tai nghe nói với nhau, hân hoan mở mắt ngắm nhìn nhau, đon đả mở tay chân đến với nhau, giúp đỡ nhau, và nhất là mở tai nghe Lời Chúa, mở miệng cầu nguyện, mở lòng tin tưởng thờ kính Chúa.

Ngày nay người ta hay mở tay vuốt chạm điện thoại, mở mắt dán vào mạng xã hội, nhưng lại đóng chặt lòng dạ, đóng tai mắt miệng không nghe nói nhìn, không giao tiếp với nhau, ngay cả với người trong nhà. Xin Chúa mở lòng dạ, mở miệng, mở tai, mở mắt, để chúng con cởi mở đời mình với Chúa và với mọi người. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng đến Papua New Guinea sau Thánh lễ cuối cùng ở Indonesia trước đám đông 100,000 người.
Vũ Văn An
04:28 06/09/2024

NICOLE WINFIELD và EDNA TARIGAN của hãng tin A.P., ngày 6 tháng 9 năm 2024, cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kết thúc chuyến thăm Indonesia vào thứ Sáu sau khi cử hành Thánh lễ trước đám đông 100,000 người, một cử hành cuối cùng trước khi đến Papua New Guinea cho chặng thứ hai trong chuyến hành trình kéo dài 11 ngày của ngài qua Đông Nam Á và Châu Đại Dương.



Đức Giáo Hoàng 87 tuổi không có sự kiện chính thức nào vào thứ Sáu ngoài buổi lễ chia tay và chuyến bay kéo dài sáu giờ đến Port Moresby, giúp ngài có thời gian nghỉ ngơi sau chương trình ba ngày chật ních ở Jakarta.

Chuyến thăm kết thúc bằng một Thánh lễ hân hoan vào chiều thứ Năm trước đám đông lấp đầy hai sân vận động thể thao và tràn vào một bãi đậu xe.

“Đừng mệt mỏi ước mơ và xây dựng nền văn minh hòa bình,” Đức Phanxicô thúc giục họ trong bài giảng ứng khẩu. “Hãy là những người xây dựng hy vọng. Hãy là những người xây dựng hòa bình.”

Vatican ban đầu dự kiến Thánh lễ sẽ thu hút khoảng 60,000 người, và chính quyền Indonesia dự đoán là 80,000 người. Nhưng người phát ngôn của Vatican trích lời những người tổ chức địa phương cho biết có hơn 100,000 người đã tham dự.

“Tôi cảm thấy rất may mắn so với những người khác không thể đến đây hoặc thậm chí không có ý định đến đây,” Vienna Frances Florensius Basol, người đã đến cùng chồng và một nhóm 40 người từ Sabah, Malaysia, nhưng không thể vào sân vận động, cho biết.

“Mặc dù chúng tôi ở bên ngoài cùng những người Indonesia khác, nhìn thấy màn hình, tôi nghĩ mình đủ may mắn,” bà nói từ một bãi đậu xe, nơi có một màn hình TV khổng lồ được dựng lên cho bất cứ ai không có vé vào dự buổi lễ.

Trong khi ở Indonesia, Đức Phanxicô đã tìm cách khuyến khích 8.9 triệu người Công Giáo của đất nước này, những người chỉ chiếm 3% trong tổng số 275 triệu dân, đồng thời tìm cách thúc đẩy mối quan hệ liên tôn với quốc gia tự hào có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Điểm nhấn của chuyến thăm là Đức Phanxicô và vị giáo sĩ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á của Đền thờ Hồi giáo Istiqlal ở Jakarta đã ký một tuyên bố chung cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt bạo lực có nguồn gốc tôn giáo và bảo vệ môi trường.

Tại Papua New Guinea, chương trình nghị sự của Đức Phanxicô phù hợp hơn với các ưu tiên về công lý xã hội của ngài. Quốc gia Nam Thái Bình Dương nghèo đói và có tầm quan trọng chiến lược này là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, phần lớn là nông dân tự cung tự cấp.

John Lavu, nhạc trưởng dàn hợp xướng tại giáo xứ St. Charles Luwanga ở thủ đô Port Moresby, cho biết chuyến thăm sẽ giúp ông củng cố đức tin Công Giáo của mình.

“Tôi đã sống đức tin này suốt cuộc đời mình, nhưng việc Đức Thánh Cha, người đứng đầu Giáo hội, đến Papua New Guinea và chứng kiến sự xuất hiện của ngài với chúng tôi sẽ rất quan trọng đối với tôi trong cuộc sống của một người Công Giáo,” ông nói vào đêm trước khi Đức Phanxicô đến.

Đức Phanxicô sẽ đến Vanimo xa xôi để thăm một số nhà truyền giáo Công Giáo từ quê hương Argentina của ngài, những người đang cố gắng truyền bá đức tin Công Giáo cho những người dân chủ yếu là bộ lạc, những người cũng thực hành các truyền thống ngoại giáo và bản địa.

Quốc gia đông dân nhất Nam Thái Bình Dương sau Úc, có hơn 800 ngôn ngữ bản địa và đã bị chia rẽ bởi các cuộc xung đột bộ lạc về đất đai trong nhiều thế kỷ, với các cuộc xung đột ngày càng trở nên chết chóc hơn trong những thập niên gần đây.

Vatican cho biết, vị giáo hoàng Châu Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử có thể sẽ đề cập đến nhu cầu tìm kiếm sự hòa hợp giữa các nhóm bộ lạc khi đến thăm. Một chủ đề có thể khác là hệ sinh thái mong manh của đất nước, tài nguyên thiên nhiên phong phú có nguy cơ bị khai thác và mối đe dọa do biến đổi khí hậu.

Chính phủ Papua New Guinea đổ lỗi cho lượng mưa lớn gây ra trận lở đất lớn vào tháng 5 đã chôn vùi một ngôi làng ở tỉnh Enga. Chính phủ cho biết hơn 2,000 người đã thiệt mạng, trong khi Liên Hợp Quốc ước tính số người chết là 670.

Đức Phanxicô trở thành giáo hoàng thứ hai đến thăm Papua New Guinea, sau khi Thánh Gioan Phaolô II hạ cánh vào năm 1984 trong một trong những chuyến đi vòng quanh thế giới dài ngày của mình. Sau đó, Đức Gioan Phaolô đã vinh danh các nhà truyền giáo Công Giáo đã cố gắng trong một thế kỷ để mang đức tin đến đất nước này.

Papua New Guinea, một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung từng là thuộc địa của Úc gần đó cho đến khi giành được độc lập vào năm 1975, là chặng thứ hai trong chuyến đi bốn quốc gia của Đức Phanxicô. Trong chuyến đi dài nhất và xa nhất trong triều đại giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô cũng sẽ đến thăm Đông Timor và Singapore trước khi trở về Vatican vào ngày 13 tháng 9.
 
VietCatholic TV
Kyiv đánh lớn: Hạm Đội Hắc Hải trong biển lửa. Kursk: Vô kế khả thi, Putin mời 3 nước giúp đàm phán
VietCatholic Media
03:45 06/09/2024


1. Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine nhắm vào nơi ẩn náu mới của Hạm đội Hắc Hải của Nga

Thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công vào thành phố Novorossiysk, nơi có căn cứ hải quân quan trọng của Hạm đội Hắc Hải của Nga vào hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín. Cư dân địa phương đã báo cáo về những tiếng nổ long trời.

Hôm Thứ Sáu, 06 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã phá hủy hai thuyền điều khiển từ xa trên biển “ở phía đông bắc Hắc Hải”.

Trong khi đó, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, đã yêu cầu người dân gần bờ biển không đến gần cửa sổ và tránh xa những không gian mở.

Nga đã di dời phần lớn hạm đội Hắc Hải quý giá của mình từ Sevastopol ở Crimea đến các cảng ở Novorossiysk và Feodosia trong bối cảnh mối đe dọa tấn công của Ukraine vào tàu của họ. Thành phố cảng này là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng của Nga.

“Một cuộc tấn công bằng tàu điều khiển từ xa đang bị đẩy lùi. Xin đặc biệt chú ý đến cư dân của bờ biển đầu tiên—đừng ra ngoài!” Kondratev nói.

Các kênh Telegram của Nga cũng đưa tin về các vụ nổ và tiếng súng ở Novorossiysk, chia sẻ đoạn video ghi lại vụ tấn công.

Kênh Telegram ASTRA, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết: “Thuyền điều khiển từ xa trên mặt nước của Quân đội Ukraine đã tấn công Novorossiysk”.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào tàu của Nga bằng thuyền điều khiển từ xa trên biển Magura V5.

Vào tháng 5, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết họ đã gây ra thiệt hại trị giá 500 triệu đô la cho các tàu hải quân của Nga trong suốt cuộc chiến.

Phát ngôn nhân của HUR, Andriy Yusov cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura V5 là “vũ khí chính và tốt nhất mà Ukraine có” để nhắm vào hạm đội Hắc Hải.

Tờ Kyiv Post đưa tin, quân đội Ukraine còn có hai tàu điều khiển từ xa trên biển khác có khả năng tiếp cận Novorossiysk là Sea Baby và Kozak Mamai.

Hôm 4 tháng 8 năm ngoái 2023, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tấn công một căn cứ quân sự ở Novorossiysk, gây hư hại và vô hiệu hóa tàu đổ bộ lớn Olenegorsky Gornyak của Nga khỏi Hạm đội phương Bắc. Tàu này được sử dụng để vận chuyển quân đội và thiết bị quân sự.

Lần gần đây nhất Novorossiysk bị thuyền điều khiển từ xa của hải quân nhắm tới là vào tháng 7, khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang hướng về thành phố này đã bị phá hủy ở Hắc Hải.

Kênh Telegram Crimea Wind có trụ sở tại Crimea đã đặt câu hỏi về phiên bản sự kiện của Mạc Tư Khoa. Kênh này đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy đám cháy bùng phát tại một cảng Novorossiysk.

Sau đó, một chỉ huy Hải quân Nga “uống rượu say” đã bị một blogger quân sự của hải quân Nga có tên người dùng là “Battle Sailor” trên Telegram đổ lỗi cho vụ tấn công.

Blogger quân sự này đã dự đoán một cuộc tấn công trong tương lai của thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine vào thành phố, nói rằng có “một quan chức cao cấp thỉnh thoảng say xỉn trong suốt cuộc chiến và sau đó phải truyền dịch tĩnh mạch”.

“Hầu như ai cũng biết về anh ta. Nếu anh lại say xỉn, chính các sĩ quan của anh sẽ làm anh mất mặt ngay tại văn phòng, và tôi sẽ giúp họ lan truyền điều đó,” blogger quân sự viết. “Tôi không thể chịu đựng được thái độ khiếm nhã này đối với dịch vụ hải quân nữa.”

“Đối phương đã tiến hành trinh sát bằng vũ lực, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công lớn hơn”, bài đăng kết luận.

Ukraine cho biết một phần ba Hạm đội Hắc Hải của Nga cho đến nay đã bị vô hiệu hóa. Lực lượng của Kyiv có khả năng sẽ tiếp tục nhắm vào hạm đội hải quân trong bối cảnh có động thái đảo ngược việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

[Newsweek: Ukraine's Naval Drones Target Russian Black Sea Fleet's New Hideout]

2. Putin cho biết Trung Quốc, Brazil hoặc Ấn Độ có thể đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine

Bắc Kinh, Brasília hoặc New Delhi — đó là những thủ đô mà Vladimir Putin sẽ coi là những nhà môi giới thực sự trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, nhà độc tài Nga cho biết hôm Thứ Năm, 05 Tháng Chín.

Phát biểu tại một cuộc thảo luận nhóm tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông của Nga ở Vladivostok, Putin được hỏi những quốc gia nào có khả năng chỉ đạo các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine. “Trước hết là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Brazil, Ấn Độ. Tôi đang liên lạc với các đối tác của mình... chúng tôi tin tưởng lẫn nhau”, Putin cho biết.

Sau đó, ông nói thêm: “Nếu Ukraine muốn tiếp tục đàm phán, tôi có thể làm điều đó vô điều kiện”.

Quan điểm này của Putin khác xa với những gì đã được ông ta và các đồng minh thân cận tuyên bố trước đó. Cho đến khi cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk nổ ra, Nga không có ý muốn thương lượng bất kể những tổn thất rất lớn trên chiến trường. Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm 2022, cựu tổng thống Nga Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện. Giới lãnh đạo Nga thường công khai cho rằng không có cái gọi là quốc gia Ukraine. Họ chỉ coi nhà cầm quyền hợp pháp ở Kyiv như một nhóm nổi loạn và cần phải buông súng đầu hàng vô điều kiện, chứ không có chuyện ngồi vào bàn đàm phán với họ.

Những bình luận này được đưa ra sau khi Kyiv cho biết họ sẽ không tham gia đàm phán trực tiếp với Nga, nhưng đang nỗ lực xây dựng một liên minh các bên trung gian để giúp chấm dứt chiến tranh. Người ta hy vọng ở Kyiv rằng một liên minh rộng lớn, bao gồm một số quốc gia thiên về Nga, có thể thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và khiến Mạc Tư Khoa chấm dứt hành động xâm lược kéo dài của mình.

Putin đã xuất hiện tại hội thảo ở Vladivostok cùng với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính.

Hàn đã phát biểu trong phiên họp rằng “Trung Quốc phản đối chủ nghĩa bảo hộ, phản đối các nỗ lực phá vỡ chuỗi cung ứng, phản đối việc áp dụng các lệnh trừng phạt đơn phương và gia tăng áp lực”.

Trong khi đó, Anwar trước đó đã ca ngợi Putin vì đã giám sát sự phát triển kinh tế của Nga và cam kết sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ với quốc gia này. “Ông đã thể hiện quyết tâm có thể vượt qua khó khăn và tồn tại, và chúng tôi chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ kinh nghiệm này”, Anwar cho biết hôm thứ Năm trong một cuộc họp với Putin bên lề diễn đàn.

Anwar cũng xác nhận Malaysia đặt mục tiêu gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, nói rằng việc làm như vậy “sẽ cho phép chúng tôi tăng cường mối quan hệ với Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại”.

Ban đầu được thành lập vào năm 2009 để thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, quan hệ đối tác hiện có chín thành viên, bao gồm Iran, Ai Cập, Nam Phi, Ethiopia và UAE. Ả Rập Xê Út đã chỉ ra rằng họ đang cân nhắc tham gia nhóm, trong khi Malaysia và Azerbaijan đã chính thức nộp đơn.

[Politico: Putin says China, Brazil or India could act as intermediaries in Ukraine peace talks]

3. Căn cứ không quân Nga, nhà máy điện cách Mạc Tư Khoa 100 dặm bị máy bay điều khiển từ xa tấn công

Theo các kênh Telegram và hãng tin địa phương, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào một căn cứ không quân ở khu vực Tver, ngay sau khi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào một trong những nhà máy điện lớn nhất của Nga nằm gần đó.

Đài truyền hình 24TV của Ukraine đưa tin, người dân địa phương đã báo cáo về vụ nổ tại phi trường Migalovo, nơi có máy bay Antonov của Nga, vào tối Thứ Ba, 03 Tháng Chín.

Nga đã bị tấn công bằng nhiều đợt máy bay điều khiển từ xa kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào năm 2022, với một số cuộc tấn công vào sâu bên trong phòng tuyến của nước này. Nhiều cuộc tấn công đã nhắm vào các phi trường quân sự, kho đạn dược và nhà kho.

Ukraine hiếm khi trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Kyiv cố gắng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay điều khiển từ xa.

Các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cố gắng tấn công căn cứ không quân của Nga.

Kênh Telegram của Military Informant đưa tin: “Đã xảy ra hỏa lực vũ khí hạng nhẹ nhằm vào máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công phi trường Migalovo ở khu vực Tver”.

“Máy bay điều khiển từ xa đã tấn công Tver, có lẽ là một phi trường quân sự đã bị tấn công”, kênh ASTRA Telegram, một dự án do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, cho biết. “Công chúng địa phương báo cáo một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở khu vực Migalovo”.

“Các UAV của Ukraine đã cố gắng tấn công một phi trường ở Tver. Theo Mash, ít nhất một máy bay điều khiển từ xa bay về phía phi trường Migalovo đã được người dân địa phương phát hiện lúc 22:50”, Mash, một tờ báo trực tuyến của Nga, cho biết trên Telegram. “Máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn bằng súng máy, phòng không đang hoạt động. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức nào”.

Vụ tấn công được cho là xảy ra sau khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm vào Nhà máy điện Konakovo ở Tver vào hôm Chúa Nhật.

Theo kênh Telegram của Nga được Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, trích dẫn, cuộc tấn công đó đã gây ra hỏa hoạn tại cơ sở này.

“Nhà máy điện Konakovo, một trong những nhà máy điện lớn nhất Liên Xô và Liên bang Nga, nằm sâu trong hậu phương của Nga, đã bị thiêu rụi hôm nay do cuộc không kích của Ukraine, không chỉ là một cảnh tượng ngoạn mục (tôi không nghĩ mình sẽ sống để chứng kiến điều như vậy), mà còn là minh chứng cho năng lực mới, được tăng cường của Quân đội Ukraine và một cấp độ vấn đề mới đối với Liên bang Nga “, kênh Telegram cho biết.

“Máy bay điều khiển từ xa đã đâm vào đơn vị phân phối khí của trạm và khiến nó phát nổ mạnh rồi bốc cháy.”

Nhà máy điện đã bị tấn công khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine được cho là nhắm vào 16 khu vực của Nga, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất của Kyiv vào lãnh thổ Nga trong cuộc chiến cho đến nay, theo Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào Chúa Nhật rằng “người Ukraine hoàn toàn có lý khi đáp trả khủng bố Nga bằng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn nó”.

“Mỗi ngày và đêm, các thành phố và làng mạc của chúng ta phải chịu đựng các cuộc tấn công của đối phương,” ông nói. “Chỉ trong tuần qua, Nga đã phóng hơn 160 hỏa tiễn các loại, 780 quả bom dẫn đường và 400 UAV tấn công các loại chống lại người dân của chúng ta.”

[Newsweek: Russian Air Base, Power Plant 100 Miles From Moscow Hit by Drones: Reports]

4. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này sử dụng 'drone rồng' chống lại Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 05 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, xác nhận rằng quân đội Ukraine đang sử dụng “drone rồng” để cản trở các bước tiến của Nga trên chiến trường.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã công bố đoạn phim mới giống với một video được chia sẻ bởi các kênh Telegram của Ukraine và Nga chỉ vài ngày trước đó. Đoạn video cho thấy một máy bay điều khiển từ xa đang thả xuống những viên kim loại nóng trắng rực lửa vào những người lính ẩn núp trong một hàng cây.

Hãng truyền thông chuyên về quân sự Ukraine Defense Express đưa tin rằng máy bay điều khiển từ xa này đã được Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ số 108 của Ukraine triển khai, đồng thời cho biết thêm rằng video được quay gần làng Ukrainske, tỉnh Zaporizhzhia.

Video do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ vào ngày 5 tháng 9 được quay bởi đơn vị Perun thuộc Lữ đoàn cơ giới số 42 của Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng, “drone rồng” trong video đang hoạt động ở khu vực Kharkiv.

Một đoạn video khác cho thấy cảnh sử dụng máy bay điều khiển từ xa vào ban đêm đã được Lữ đoàn Ingulets độc lập số 60 của Ukraine đăng tải vào ngày 4 tháng 9.

“Máy bay điều khiển từ xa tấn công là đôi cánh báo thù của chúng tôi, mang theo hỏa lực trực tiếp từ bầu trời. Chúng đang trở thành mối đe dọa thực sự đối với đối phương, đốt cháy các vị trí của chúng với độ chính xác mà không vũ khí nào khác có thể đạt được”, quân đội cho biết

Một số báo cáo cho rằng máy bay điều khiển từ xa được trang bị đạn nhiệt nhôm để thả xuống các vị trí của Nga.

Vũ khí nhiệt nhôm phân tán hàng ngàn mảnh kim loại nóng chảy nhỏ li ti cháy ở nhiệt độ vượt quá 2.000 độ C, có nghĩa là nó có thể làm tan chảy một số xe thiết giáp.

Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine có khả năng liên tục thả một dòng kim loại nóng chảy theo cách như vậy dường như là một sáng kiến quân sự khác.

Nga đã triển khai các loại vũ khí gây cháy tương tự, chẳng hạn như bom phốt pho trắng bị cấm, ngay từ rất sớm trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Bom nhiệt nhôm và các loại vũ khí gây cháy khác có thể gây ra thương tích nghiêm trọng.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền viết rằng việc tiếp xúc với các loại đạn dược như vậy có thể dẫn đến “những vết bỏng rộng và đau đớn đòi hỏi phải điều trị khẩn cấp” bao gồm “tổn thương đường hô hấp do đường thở bị viêm và khí độc, nhiễm trùng, mất nước nghiêm trọng và suy nội tạng”.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, làm thay đổi hoàn toàn phương thức chiến tranh.

Đối với lực lượng Ukraine bị áp đảo về số lượng, máy bay điều khiển từ xa là một trong những vũ khí chủ chốt để tấn công tàu chiến, căn cứ hải quân, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga bên trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và sâu phía sau phòng tuyến của Nga.

[Kyiv Independent: Ukrainian military uses 'dragon drones' against Russia, Defense Ministry says]

5. Tòa Bạch Ốc xác nhận Nga đã di chuyển 90% chiến đấu cơ ra khỏi phạm vi ATACMS

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết trong cuộc họp báo ngày 4 tháng 9, rằng Nga đã di chuyển 90% số máy bay được sử dụng để tấn công Ukraine ra khỏi khu vực cách biên giới Ukraine 300 km.

Kirby trả lời câu hỏi của một nhà báo rằng: “Lập luận cho rằng bằng cách nào đó, các bạn chỉ cần cung cấp cho họ ATACMS và nói với họ rằng họ sẽ có thể tấn công phần lớn máy bay và căn cứ không quân của Nga, trên thực tế, được sử dụng để tấn công họ, là không đúng, đó là một quan niệm sai lầm”.

Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của Quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km vào mùa xuân năm nay.

Trong khi vũ khí đã được sử dụng ở Crimea bị Nga tạm chiếm, các hạn chế của Washington không cho phép sử dụng chúng trên đất Nga. Kyiv đã vận động Washington dỡ bỏ các hạn chế này và cho phép lực lượng Ukraine tấn công các căn cứ không quân và các mục tiêu quân sự khác ngoài khu vực biên giới.

Tuyên bố của Kirby xác nhận tuyên bố được đưa ra bởi một bài báo của tờ Wall Street Journal vào tháng 8. Tờ báo này viết rằng, theo một quan chức Hoa Kỳ giấu tên, Nga đã chuyển 90% máy bay quân sự của mình đến các căn cứ nằm ngoài tầm với của ATACMS tầm xa.

Politico đưa tin vào tháng 8 rằng chính quyền Tổng thống Biden “sẵn sàng” cung cấp vũ khí cho Ukraine. Đó là những hỏa tiễn nặng 1090 kg mang đầu đạn nặng 454 kg và có thể được dùng để tấn công tới 30 căn cứ không quân của Nga, một số căn cứ không quân đó được sử dụng để tấn công Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phàn nàn vào tháng 5 rằng các đối tác phương Tây đang cân nhắc quá lâu các quyết định quan trọng về hỗ trợ quân sự.

Zelenskiy cho biết: “Mỗi quyết định mà chúng ta, sau đó là tất cả mọi người cùng đưa ra, đều chậm khoảng một năm”.

Sau thời gian dài chịu áp lực, Washington đã cho phép Ukraine tấn công bằng một số loại vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp trên lãnh thổ Nga nhưng chỉ ở gần biên giới chung.

Ukraine đã mở rộng quy mô sản xuất quốc phòng trong nước để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Nga mà không quan tâm đến các hạn chế của phương Tây, phát triển năng lực tầm xa của riêng mình như hỏa tiễn đạn đạo hoặc máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn Palianytsia.

[Kyiv Independent: White House confirms Russia moved 90% of warplanes outside of ATACMS reach]

6. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo về mạng sống của các thẩm phán ICC

Dmitry Medvedev, một đồng minh chủ chốt của Vladimir Putin, đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới các thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, sau khi họ kêu gọi Mông Cổ bắt giữ Tổng thống Nga trong chuyến thăm của ông.

Medvedev, một trong những phụ tá thân cận nhất của Putin với tư cách là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đe dọa các thẩm phán ICC trong bối cảnh có những lời kêu gọi bắt giữ tổng thống Nga theo lệnh truy nã quốc tế về cáo buộc tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Ukraine.

Đáp lại lệnh bắt giữ của ICC, Medvedev cho biết vào ngày 3 tháng 9: “Liên minh Âu Châu đã bày tỏ 'mối quan ngại' với Mông Cổ về chuyến thăm của Putin”.

“Nếu tôi là thẩm phán và công tố viên của “phiên tòa” chưa kết thúc này, tôi sẽ sợ nhất là một trong những kẻ điên sẽ cố gắng thực hiện lệnh bắt giữ bất hợp pháp của họ. Trong trường hợp này, mạng sống của họ sẽ không tốn kém hơn tờ giấy khốn kiếp này.”

Ủy ban Âu Châu đã kêu gọi Mông Cổ thực hiện nghĩa vụ của mình với Tòa án Hình sự Quốc tế và bắt giữ Tổng thống Putin trong chuyến thăm của ông.

Tòa án Hình sự Quốc tế cũng cáo buộc tổng thống Nga là người đứng sau vụ bắt cóc trẻ em từ Ukraine.

Putin đang thăm Mông Cổ để đàm phán song phương về đường ống dẫn khí đốt mới nối liền Nga và Trung Quốc.

Victoria Vdovychenko, đồng lãnh đạo Chương trình Ukraine tại Trung tâm Địa chính trị thuộc Đại học Cambridge, nói với Newsweek rằng chuyến thăm này là một “hành động khiêu khích được dàn dựng cẩn thận”.

“Chuyến thăm Mông Cổ của Putin là một hành động khiêu khích được dàn dựng cẩn thận nhằm “chứng minh với thế giới rằng ông không sợ lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành.

“ Hành động của Mông Cổ không chỉ là đòn giáng vào danh tiếng của Tòa án Hình sự Quốc tế mà còn là đòn tấn công vào luật pháp quốc tế nói chung.”

Trước chuyến thăm, Putin đã trả lời phỏng vấn tờ báo Mông Cổ Unuudur rằng cả hai nước sẽ thảo luận về “các dự án kinh tế và công nghiệp đầy hứa hẹn”.

Ông cho biết điều này bao gồm việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên Mông Cổ nối liền Trung Quốc và Nga.

Mông Cổ phụ thuộc rất nhiều vào Nga về nhiên liệu và một phần điện.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhiy Tykhyi cho biết hôm thứ Hai rằng việc Mông Cổ không bắt giữ Putin đã giáng một “đòn nặng nề” vào hệ thống luật hình sự quốc tế.

“Mông Cổ đã cho phép nhập cảnh vào quốc gia này một tội phạm bị buộc tội trốn tránh công lý, do đó phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh”, ông nói trong bài đăng trên Telegram.

Chuyến thăm này là chuyến đi đầu tiên của Putin tới một quốc gia thành viên ICC kể từ khi nước này ban hành lệnh bắt giữ vào năm ngoái.

Trước chuyến thăm, Ukraine đã kêu gọi Mông Cổ giao nộp Putin cho tòa án ở The Hague.

Các thành viên của ICC phải bắt giữ nghi phạm nếu lệnh bắt giữ đã được ban hành.

“Mông Cổ, giống như mọi quốc gia khác, có quyền phát triển quan hệ quốc tế theo lợi ích riêng của mình; tuy nhiên, Mông Cổ là một quốc gia tham gia Quy chế Rôma của ICC kể từ năm 2002 với các nghĩa vụ pháp lý mà nó đòi hỏi. Chúng tôi đã nêu lên mối quan ngại của mình về chuyến thăm và nêu rõ lập trường của chúng tôi về ICC thông qua phái đoàn của chúng tôi tại Mông Cổ,” phát ngôn nhân của Ủy ban Nabila Massrali cho biết hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào thứ Sáu tuần trước rằng Điện Cẩm Linh “không lo lắng” về chuyến đi, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã có “cuộc đối thoại tuyệt vời với những người bạn Mông Cổ”.

Cánh tay phải của Putin là Medvedev đã từng mô tả Ukraine là một phần của Nga và nói rằng những gì ông gọi là các phần lịch sử của Nga cần phải “trở về nhà”.

Medvedev có tiền sử đe dọa các đồng minh phương Tây của Ukraine và đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân.

“Mỗi ngày họ cung cấp vũ khí nước ngoài cho Ukraine lại đưa ngày tận thế hạt nhân đến gần hơn”, ông nói.

Medvedev tuyên bố sự ủng hộ của Vương quốc Anh dành cho Ukraine đồng nghĩa với một “cuộc chiến tranh không tuyên bố” chống lại Nga.

Medvedev phát biểu: “Các quan chức ngốc nghếch của Vương quốc Anh, đối phương truyền kiếp của chúng ta, nên nhớ rằng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế được chấp nhận rộng rãi điều chỉnh chiến tranh hiện đại, bao gồm Công ước Hague và Công ước Geneva cùng các nghị định thư bổ sung, quốc gia của họ cũng có thể được coi là đang trong tình trạng chiến tranh.

“Ngày nay, Vương quốc Anh hoạt động như đồng minh của Ukraine, cung cấp viện trợ quân sự dưới hình thức trang thiết bị và chuyên gia, tức là trên thực tế, đang tiến hành một cuộc chiến tranh không tuyên bố chống lại Nga”, ông nói.

“ Trong trường hợp đó, bất kỳ viên chức công nào (quân sự hoặc dân sự, tạo điều kiện cho chiến tranh) đều có thể được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.”

[Newsweek: Putin Ally Issues Warning over ICC Judges' Lives]

7. Nga đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vụ tai nạn máy bay F-16

Đại sứ Nga tại Washington đổ lỗi cái chết của một phi công F-16 người Ukraine là do sự đào tạo không đầy đủ của Hoa Kỳ.

Bình luận của Anatoly Antonov được đưa ra khi vẫn còn nhiều câu hỏi về vụ tai nạn ngày 26 tháng 8 của một trong những máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất được cung cấp cho Ukraine, khiến Trung tá Oleksiy Mes, còn được gọi bằng mật danh “Moonfish”, thiệt mạng.

Mes có vị thế cao trong công chúng sau khi thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và đến thăm Washington, DC để vận động Hoa Kỳ gửi máy bay mà Ukraine hy vọng sẽ thay đổi tính toán trên chiến trường.

Trên kênh Telegram của Đại sứ quán Nga, Antonov cho biết, “Các huấn luyện viên Hoa Kỳ đã không đào tạo được phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16”, theo trích dẫn trong báo cáo của TASS, một hãng thông tấn nhà nước của Nga.

“Các huấn luyện viên Mỹ đã không đào tạo được người Ukraine,” Antonov tiếp tục. “Tôi có thể tưởng tượng họ sẽ la hét thế nào nếu có báo cáo rằng chiếc máy bay xấu số đã bị lính của chúng ta bắn hạ.”

Khi được liên hệ để bình luận về tuyên bố của Antonov, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine đã nói với Newsweek: “Về phía người Nga, họ luôn nói dối. Cuộc chiến thông tin vẫn tiếp diễn.” Phát ngôn nhân này nói thêm rằng không có thêm thông tin nào về vụ rơi máy bay F-16.

Vụ tai nạn khiến Mes thiệt mạng là một đòn giáng mạnh vào quân đội Ukraine, vốn đã chờ đợi máy bay Mỹ bị trì hoãn từ lâu, có khả năng tiên tiến hơn so với chiến binh thời Liên Xô mà Kyiv vẫn dựa vào.

Hôm thứ Sáu 30 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Trung Tướng Mykola Oleshchuk, nhà lãnh đạo lực lượng không quân Ukraine.

Mariana Bezuhla, một nhà lập pháp Ukraine, trước đây đã nói rằng chiếc F-16 đã bị bắn hạ nhầm bởi một hệ thống hỏa tiễn Patriot do Hoa Kỳ cung cấp và cáo buộc bộ tư lệnh không quân có “văn hóa dối trá”. Oleshchuk đã bác bỏ những tuyên bố của bà và cáo buộc bà làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân đội Ukraine.

Cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang được tiến hành và Bộ Tổng tham mưu Ukraine vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin chi tiết chính thức nào về vụ việc, bao gồm cả địa điểm xảy ra.

Hoa Kỳ và Ukraine đang hợp tác điều tra, vấn đề đã được thảo luận vào hôm thứ Sáu 30 Tháng Tám, trong cuộc họp tại Washington giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov.

Ukraine đã nhận được nửa tá máy bay F-16 vào đầu tháng 8, là đợt đầu tiên trong tổng số 45 máy bay mà các đồng minh của Kyiv đã hứa, mặc dù việc mất một chiếc quá sớm có thể làm suy yếu niềm tin của các đồng minh NATO rằng nước này có thể giải quyết hiệu quả các loại vũ khí.

Mes là một trong những phi công Ukraine được đào tạo trên máy bay tại căn cứ Skrydstrup ở Đan Mạch. Anh cho biết đầu năm nay rằng việc đào tạo đã được “cô đọng” và việc lái máy bay có nhiều thách thức về mặt kỹ thuật hơn.

[Newsweek: Russia Blames US Over F-16 Crash]

8. CÁI ÁC KHÔNG THỂ DIỄN TẢ Bức ảnh đau lòng cho thấy người cha choáng váng sau khi cuộc không kích của Nga giết chết 3 cô con gái và vợ của ông, khiến ông trở thành người sống sót duy nhất trong gia đình

Cuộc sống của một ông bố người UKRAINE đã tan vỡ hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, sau khi toàn bộ gia đình ông bị xóa sổ trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn siêu thanh đẫm máu của Nga.

Yaroslav Bazylevych người đầy máu loạng choạng bước qua đống đổ nát khi anh đi theo thi thể của vợ và ba cô con gái nhỏ khi họ được đưa ra khỏi ngôi nhà bị tàn phá ở thành phố Lviv phía tây.

Họ nằm trong số 7 người thiệt mạng trong cuộc ném bom mới nhất của Vladimir Putin vào Ukraine - một ngày sau khi 54 người thiệt mạng tại một học viện quân sự ở thành phố Poltova, miền trung Ukraine.

Thị trưởng Lviv tiết lộ Yaroslav đã đau buồn mất đi người vợ Evgenia, 43 tuổi, và ba cô con gái - Emilia, bảy tuổi, Daryna, 18 tuổi và Yaryna, 21 tuổi - khi một trong những hỏa tiễn tấn công vào tòa nhà chung cư của họ.

Những bức ảnh đau lòng cho thấy cảnh Yaroslav choáng váng và đầy máu được các nhân viên y tế đưa đi theo thi thể vợ và cô con gái trên cáng.

Những cảnh quay kinh hoàng - mà tờ The Sun đã chọn không công bố - cho thấy cảnh lính cứu hỏa kéo thi thể nhỏ bé của Emilia ra khỏi đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy của họ.

Chia sẻ bức ảnh gia đình trẻ trong một ngày nắng ấm, thị trưởng Lviv Andriy Sadovy cho biết: “Sau vụ tấn công hôm nay, chỉ có người đàn ông trong bức ảnh này còn sống sót.

“Vợ của Yevgenia và các con gái của họ - Yaryna, Darina và Emilia - đã chết tại nhà của họ.”

Sadovy cho biết Yaryna đã làm việc tại văn phòng của ông về một dự án thanh thiếu niên và nói thêm: “Ở trung tâm Âu Châu, Nga đang tiêu diệt toàn bộ các gia đình người Ukraine.

“Người Nga đang giết chết con em chúng ta, tương lai của chúng ta. Tôi không biết dùng từ nào để nâng đỡ Yaroslav.”

Putin đã phóng một loạt hỏa tiễn siêu thanh dữ dội vào sáng sớm hôm Thứ Tư, 04 Tháng Chín, nhằm vào Lviv - thành phố chỉ cách biên giới Ba Lan, một thành viên NATO, 70km.

Đoạn video kinh hoàng từ hiện trường cho thấy lực lượng cấp cứu đang tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát của một tòa nhà chung cư bị phá hủy.

Thật bi thảm, họ tìm thấy bảy thi thể dưới đống đổ nát - trong số đó có vợ của Yaroslav, ba cô con gái và ba người lớn ngoài 50 tuổi.

Một người phụ nữ được nhìn thấy đang cầu xin các nhân viên y tế cung cấp thông tin về con gái và cháu gái bị thương của bà sau khi 30 người bị thương trong cuộc không kích.

Những vụ nổ mạnh đầu tiên được báo cáo vào lúc 5 giờ sáng - khi gia đình Yaroslav và những người khác trong phố đang ngủ.

Trận bom đã làm vỡ cửa sổ và đốt cháy các tòa nhà, gây ra phản ứng khẩn cấp lớn và lực lượng cấp cứu đã lùng sục đống đổ nát để tìm người sống sót.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích cuộc tấn công mới nhất của Nga vào khu vực dân sự là “cuộc tấn công khủng bố của Nga vào các thành phố của Ukraine”.

Zeelsnky lặp lại lời kêu gọi các đồng minh phương Tây giúp đỡ hệ thống phòng không của Ukraine và cho phép họ sử dụng các cuộc tấn công tầm xa vào Nga để ngăn chặn hàng loạt cuộc tấn công vào khu vực dân sự.

Nhà lãnh đạo thất vọng cho biết: “Bất kỳ ai thuyết phục các đối tác trao cho Ukraine nhiều khả năng tầm xa hơn để ứng phó với khủng bố một cách công bằng đều đang nỗ lực ngăn chặn chính xác những cuộc tấn công khủng bố kiểu này của Nga vào các thành phố của Ukraine”.

Bộ chỉ huy tác chiến của quân đội cho biết, nước láng giềng Ba Lan đã phải điều máy bay cất cánh lần thứ ba trong vòng tám ngày vào hôm thứ Tư để bảo đảm an toàn cho không phận của mình.

Người dân ở Lviv thức dậy và thấy thị trấn của họ bị tàn phá nghiêm trọng bởi cuộc không kích qua đêm của Putin.

Một người phụ nữ kể với Sky News rằng cô ấy buộc phải rời khỏi nơi trú ẩn mà mình đang trốn vì “mọi thứ đều bốc cháy”.

Cuộc không kích hôm thứ Tư diễn ra chưa đầy 24 giờ sau cuộc tấn công đẫm máu nhất trong cuộc chiến năm nay, với 54 người thiệt mạng và 271 người bị thương sau khi Nga ném bom một học viện quân sự và bệnh viện ở Poltava.

Đội cấp cứu đã chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng với các bộ phận cơ thể nằm rải rác khắp bãi tập và những người sống sót đầy máu la hét dưới đống đổ nát đang âm ỉ cháy.

Các quan chức Ukraine đã phải vội vã chạy trốn sau khi các cuộc không kích liên tiếp xảy ra khiến họ không có thời gian để cảnh báo và cứu dân thường.

Nga đã tấn công Ukraine bằng hàng trăm hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trong 10 ngày qua, động thái mà các nhà phân tích cho là phản ứng của Putin trước cuộc tấn công xuyên biên giới gần đây của Kyiv vào lãnh thổ Nga.

[The Sun: UNSPEAKABLE EVIL Heartbreaking pic shows dazed dad after Russian strike killed his 3 daughters & wife leaving him family’s sole survivor]

9. Putin đối mặt với sự bất đồng ngày càng tăng từ các đồng minh vì thiếu phản ứng đối với Kursk

Một nghị sĩ Nga đã đặt câu hỏi về các báo cáo chính thức về cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk, đồng tình với mối lo ngại của những người tuyên truyền cho Điện Cẩm Linh về phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với hành động tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga của Kyiv bắt đầu từ một tháng trước.

Chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc Yevgeny Fedorov, điều phối viên của Phong trào Giải phóng Dân tộc Nga, một phong trào bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước, đã chỉ trích quan điểm chính thức từ Mạc Tư Khoa, vốn tìm cách né tránh hay đánh giá thấp cuộc xâm lược của Ukraine.

Fedorov nói thêm rằng không có đề cập nào về việc quân đội NATO bị đuổi khỏi Kursk, lặp lại lời lẽ của Mạc Tư Khoa khi tuyên bố khối này có liên quan đến cuộc tấn công. Tuy nhiên, NATO cho biết họ không được cảnh báo và không đóng vai trò gì trong vụ xâm phạm và chiếm giữ lãnh thổ Nga đầu tiên kể từ Thế chiến II.

Putin cho đến nay đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc xâm nhập, ban đầu gọi hoạt động này là “hành động khiêu khích quy mô lớn” trong bối cảnh quân Ukraine đã chiếm giữ 1299 km vuông, theo tuyên bố của Kyiv. Tuy nhiên, đó là mối đe dọa đủ lớn để ông ta p1 p1 rút quân khỏi khu vực Donetsk của Ukraine, nơi lực lượng Nga đang tiến về phía trung tâm Pokrovsk.

“Thống đốc Kursk thông báo rằng 10 thị trấn nữa phải được di tản. Nếu không có cuộc tấn công, tại sao lại phải di tản các thị trấn?” Fedorov nói trong đoạn clip do cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng tải.

Fedorov cho biết thị trấn Kurchatov Kursk của tỉnh Kursk, cách biên giới Ukraine khoảng 70 dặm hay 113 km, đã bị đóng cửa. “Điều đó có nghĩa là cuộc giao tranh đang tiến về phía Kurchatov”, ông nói thêm. “Đối phương đã di chuyển đủ nghiêm chỉnh và hiệu quả”.

Fedorov đã nhắm vào “tuyên truyền chính thức” trong những ngày sau cuộc tấn công Kursk, cố gắng miêu tả rằng đó là “cuộc chạy nước rút cuối cùng từ nấm mồ” của lực lượng Ukraine.

“Thật nực cười,” Fedorov, người cũng là chủ tịch ủy ban chính sách kinh tế của quốc hội Nga, cho biết. “Hàng chục triệu người bằng cách nào đó đã bị thuyết phục về điều này.”

Cuộc xâm nhập dường như đã khiến những người ủng hộ Điện Cẩm Linh phải vật lộn để ứng phó với thách thức lớn nhất mà Putin phải đối mặt kể từ cuộc hành quân vào Mạc Tư Khoa vào tháng 6 năm 2023 của Nhóm lính đánh thuê Wagner do cố thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin chỉ huy.

Phát biểu trên chương trình Buổi Tối với Vladimir Solovyov, Vitaly Tretyakov, một chuyên gia bình luận thường xuyên cho biết câu hỏi mà người dân Nga thắc mắc nhiều nhất là “Chuyện gì đang xảy ra ở tỉnh Kursk?” “Mọi người không thể hiểu nổi tại sao chúng ta vẫn chưa biết ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này”, ông nói trong một đoạn clip được nhà quan sát nước Nga Julia Davis chia sẻ.

“Cùng với những gì đang diễn ra ở Kursk, chúng ta thấy được sự vĩ đại của vũ khí Mỹ”, nhà làm phim Karen Shakhnazarov phụ họa một cách cay đắng với Tretyakov.

Nicolò Fasola, tác giả của cuốn “Tái Diễn Dịch Chiến Lược Của Nga: Cách Thức Nga Tiến Hành Chiến Tranh”, nói với Newsweek rằng: “Như vụ nổi loạn Wagner đã nêu bật, nguồn nguy hiểm thực sự đối với Điện Cẩm Linh không nằm ở sự bất mãn của người dân mà nằm ở sự bất mãn trong chính nhóm tinh hoa”.

“Đặc biệt là nhóm cực hữu, những người phàn nàn rằng Putin quá 'mềm mỏng' trong cuộc chiến chống lại Ukraine,” Fasola nói, đồng thời nói thêm rằng, việc Ukraine tìm cách xâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Nga chắc chắn sẽ gây ra những biến động lớn trong giới tinh hoa Nga.”

Fasola, nghiên cứu viên tại Đại học Bologna, Ý, cho biết: “Phương Tây thường lưu ý rằng Mạc Tư Khoa đã đóng khung cuộc xâm lược Ukraine là một 'hoạt động khủng bố'. “Việc đóng khung này cho phép hạ thấp mức độ nghiêm trọng của sự kiện, đồng thời giúp Điện Cẩm Linh tránh kêu gọi tổng động viên để bảo vệ quê hương.

Fasola nói thêm: “Điều đáng nhớ là cụm từ 'hoạt động khủng bố' không phải là mới - Điện Cẩm Linh không phát minh ra nó ngay bây giờ để che giấu sự thật về cuộc xâm nhập của Ukraine”, đồng thời lưu ý rằng hầu hết các cuộc tập trận quân sự của Nga đều được gọi là “hoạt động chống khủng bố”.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW - tổ chức nghiên cứu độc lập của Hoa Kỳ - hôm thứ Ba cho biết cuộc tấn công này có thể vẫn chưa làm thay đổi tư duy chiến lược của Putin rằng Mạc Tư Khoa có thể “chậm rãi và vô thời hạn” khuất phục Ukraine thông qua những bước tiến mạnh mẽ.

[Newsweek: Putin Faces Growing Dissent From Allies Over Lack of Kursk Response]

10. Tân Đại sứ cho loại hổ Siberia của Putin là cựu bộ trưởng ngoại giao Áo

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Áo và là người hâm mộ cuồng nhiệt nước Nga Karin Kneissl đã chính thức quay trở lại lĩnh vực ngoại giao, đứng đầu một dự án mà tổng thống Nga rất quan tâm.

Karin Kneissl đã gây ra sóng gió khi khiêu vũ với nhà độc tài Vladimir Putin thay vì người chồng mới cưới của mình trong hôn lễ của mình.

Giờ đây, bà sẽ dấn thân vào vai trò mới là đại sứ bảo tồn loài hổ Siberia tại Nga, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin. Cựu nhà ngoại giao này sẽ hỗ trợ Trung tâm Hổ Amur, một tổ chức bảo tồn của Nga được thành lập theo sáng kiến của nhà độc tài Vladimir Putin, trong các vấn đề quốc tế của tổ chức này.

Giám đốc trung tâm chia sẻ với RIA Novosti rằng vai trò mới của bà tại trung tâm sẽ mang đến cho Kneissl “nhiều lựa chọn khả thi để giúp đỡ cả dân số nói chung và từng cá nhân”.

“Bà ấy có rất nhiều kinh nghiệm - cụ thể là kinh nghiệm của Âu Châu trong việc đối xử với thiên nhiên, khôi phục những gì đã mất và bà hiểu rõ hơn ai hết về mức độ khó khăn và những nỗ lực to lớn mà Liên bang Nga đang thực hiện”.

Thông tấn xã RIA Novosti quảng cáo rằng Kneissl không chỉ quan tâm đến việc bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng mà bà còn là người lên tiếng ủng hộ nước Nga, quê hương mới của bà, trên trường quốc tế.

Nhà ngoại giao này đứng đầu bộ ngoại giao tại Vienna từ năm 2017 đến năm 2019, với tư cách là người được Đảng Tự do cực hữu bổ nhiệm. Đám cưới của bà vào mùa hè năm 2018 đã thu hút sự chú ý của quốc tế khi tổng thống Nga không chỉ tham dự sự kiện mà còn khiêu vũ một điệu valse với cô dâu. Kneissl, khi đó là nhà lãnh đạo bộ ngoại giao Áo, thậm chí còn cúi chào Putin.

Năm sau, đảng cực hữu này bị chấn động bởi vụ bê bối thông đồng với Nga của lãnh đạo đảng và các bộ trưởng, bao gồm cả Kneissl, đã bị đuổi khỏi chính phủ.

Nhưng người Nga đã cho bà cơ hội có một cuộc sống mới: bà trở thành gương mặt thường xuyên của RT, kênh tin tức quốc tế do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, và vào năm 2021, bà gia nhập ban quản trị của Rosneft, một công ty dầu mỏ nhà nước.

Năm ngoái, Kneissl chuyển đến Nga để đứng đầu một nhóm nghiên cứu tại quê nhà St. Petersburg của Putin. Bà tích cực tham gia vào hoạt động ngoại giao cho Mạc Tư Khoa, chẳng hạn như đã có bài phát biểu vào tháng 7 này tại một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Áo đã rất bối rối trước bài phát biểu của cựu lãnh đạo nước này tại Liên Hiệp Quốc: “Có vẻ như mùa ngớ ngẩn cũng đã đến ở Nga”, một phát ngôn viên đã nói vào thời điểm đó.

[Politico: Putin’s new tiger ambassador is Austria’s ex foreign minister]