Ngày 05-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:26 05/08/2024

39. Cầu nguyện chính là như người bạn tâm giao chuyện trò thân mật với Thiên Chúa.

(Thánh Nicetas of Constantinople)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:30 05/08/2024
25. LO XA TRƯỚC KHI CHẾT

Người nọ trước khi chết thì lập di chúc muốn con trai đóng hai cái gậy bằng đồng có hai vòng lớn hai bên quan tài.

Con trai hỏi:

- “Làm vậy có tác dụng gì chứ?”

Ông bố trả lời:

- “Tao biết sau này tụi mày nhất định sẽ nghe lời ông thầy địa lý mà đem ta dời chỗ này qua chỗ nọ !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 25:

Con người ta, vì bất lực trước những vấn nạn đã gặp trong cuộc sống, nên thường tìm đến một vị tối cao linh thiêng mà con người gọi đó là thần, và khi gặp những thử nguy hiểm đến mạng sống thì cầu xin thần phù hộ...

Tin vào thầy địa lý cũng là một trong những điều mê tín mà người ta nói chỉ có các dân tộc lạc hậu mới nảy sinh nhiều chuyện mê tín, nhưng thực tế, người ta càng văn minh thì càng tin vào những điều gọi là dị đoan ấy, chẳng hạn như ở Đài Loan, một nước có nền khoa học tiên tiến và văn minh, nhưng cũng lắm ông thầy địa lý và những điều dị đoan khác đến mức báo động; chẳng hạn như ở các nước Mỹ và âu châu văn minh và hiện đại, vẫn có rất nhiều bè phái nhảm nhí xuất hiện, có những giáo phái xuất hiện công khai thờ quỷ sa tan, như thế thì biết, con người ta vẫn luôn phải nhờ vào sức mạnh vô hình để có thể cầu xin và bảo hộ.

Không có người Ki-tô hữu nào lập di chúc cho con cái phải đóng quan tài cho thật chắc kẻo bị dời đi theo lời thầy địa lý, bởi vì họ biết rằng, thân xác này sẽ trở về với tro bụi; nhưng cũng có rất ít người Ki-tô hữu lập di chúc nói với con cái rằng, các con phải sống yêu thương hòa thuận với nhau và phải sống nên thánh...

Người khác thì lập di chúc chia gia tài của cải cho con cháu nên con cháu bất hòa, còn người Ki-tô hữu khi lập di chúc thì trối lại cho con cháu rằng, phải sống đạo cho tốt và sống yêu thương nhau nên con cái được thuận hòa.

Đó là lo xa trước khi chết vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 06/08: Bước vào con đường của Chúa – Lễ Chúa Hiển Dung – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:11 05/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Khi ấy, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su. Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người.” Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.

Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tuyên bố của Lutheran-Orthodox kêu gọi đọc Kinh Tin Kính mà không có công thức Filioque
Đặng Tự Do
00:28 05/08/2024
Trong Kinh Tin Kính của Công Đồng Nicê-Constantinôpôli, đoạn nói về Chúa Thánh Thần, chúng ta đọc:

“Người bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra” trong đoạn, “Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống; Người bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra. Người được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con; Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy.”

Lời tuyên xưng “và Đức Chúa Con” được gọi là công thức Filioque. Chữ Filioque là tiếng Latinh, nghĩa là “và bởi Đức Chúa Con”.

Ủy ban Quốc tế Hỗn hợp về Đối thoại Thần học giữa Liên đoàn Thế giới Lutheran và Giáo hội Chính thống đã công bố một tuyên bố chung về phần Filioque.

Trong tuyên bố chung ký ngày 27 tháng 5 và được công bố hôm 30 tháng 7 vừa qua, ủy ban cho biết: “Chúng tôi biết rằng Filioque đã được Giáo hội Latinh đưa vào Kinh Tin kính Nicê-Constantinôpôli để đáp lại tà giáo Arianô. “Đánh giá văn bản Kitô giáo cổ xưa và đáng kính nhất này, chúng tôi đề nghị sử dụng bản dịch từ nguyên bản tiếng Hy Lạp, nghĩa là không có phần Filioque với hy vọng rằng điều này sẽ góp phần hàn gắn những chia rẽ lâu đời giữa các cộng đồng của chúng ta.”

Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, cho biết như sau:

Điều 246: Công thức theo truyền thống Latinh tuyên xưng rằng Chúa Thánh Thần “bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra.” Công đồng Florentina, năm 1439, giải thích: “Chúa Thánh Thần… có bản tính và hữu thể của Ngài bởi Chúa Cha và một trật bởi Chúa Con, và từ đời đời Ngài xuất phát bởi Hai Ngôi như bởi một nguyên lý duy nhất và bởi một hơi thở duy nhất… Và bởi vì mọi sự, vốn là của Chúa Cha, chính Chúa Cha đã ban cho Con Một khi sinh ra Con Một, trừ cương vị làm Cha, nên việc Thần Khí xuất phát bởi Chúa Con, thì từ đời đời Chúa Con có việc xuất phát đó là bởi Chúa Cha, Đấng cũng sinh ra Chúa Con từ đời đời.”

Điều 247: Lời khẳng định “và bởi Đức Chúa Con” (Filioque) không có trong Kinh Tin Kính công bố năm 381 tại Constantinôpôli. Nhưng thánh Giáo Hoàng Lêô, dựa theo truyền thống cổ xưa của Latinh và Alexandria, đã công bố điều này như một tín điều vào năm 447,57 trước khi Rôma, tại Công đồng Chalcêđônia năm 451, biết đến và tiếp nhận Kinh Tin Kính của năm 381. Việc sử dụng công thức này trong Kinh Tin Kính được dần dần đưa vào phụng vụ Latinh (từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 11). Tuy nhiên, việc phụng vụ Latinh đưa công thức Filioque vào trong Kinh Tin Kính Nicê – Constantinôpôli, đã tạo nên sự bất đồng, mãi cho đến nay, với các Giáo Hội Chính Thống.

Điều 248: Truyền thống Đông phương trước hết diễn tả rằng Chúa Cha là cội nguồn thứ nhất của Chúa Thánh Thần. Khi tuyên xưng Chúa Thánh Thần “xuất phát từ Chúa Cha” (Ga 15:26), truyền thống đó xác quyết Chúa Thánh Thần xuất phát từ Chúa Cha qua Chúa Con (a Patre per Filium procedere). Còn truyền thống Tây phương trước hết xác quyết sự hiệp thông đồng bản thể giữa Chúa Cha và Chúa Con, khi nói rằng Chúa Thánh Thần xuất phát từ Chúa Cha và Chúa Con (ex Patre Filioque procedere). Truyền thống này nói như vậy là “hợp pháp và hợp lý”, bởi vì theo trật tự vĩnh cửu giữa các Ngôi Vị Thiên Chúa trong sự hiệp thông đồng bản thể, Chúa Cha, với tư cách là “nguyên lý không có khởi đầu”, là cội nguồn thứ nhất của Chúa Thánh Thần, nhưng còn với tư cách là Cha của Con duy nhất, thì Chúa Cha là nguyên lý duy nhất cùng với Con của Ngài, từ đó, Chúa Thánh Thần xuất phát “như từ một nguyên lý duy nhất.” Sự bổ túc hợp pháp này, nếu không bị thổi phồng, thì không tác động gì đến sự đồng nhất của đức tin vào thực tại của cùng một mầu nhiệm được tuyên xưng.


Source:Luthern World
 
Các vụ chống Kitô giáo gia tăng ở Israel
Đặng Tự Do
00:49 05/08/2024
Một nghiên cứu mới cho thấy các hành động hung hăng chống lại các Kitô hữu ở Thánh địa đang trở nên phổ biến hơn.

Trung tâm Rossing có trụ sở tại Giêrusalem đã báo cáo “sự gia tăng đáng lo ngại” về các vụ việc từ phá hoại đến quấy rối cá nhân trong năm 2023. Báo cáo chỉ ra việc đập vỡ các bức tượng trong nhà thờ và các cuộc đối đầu trên đường phố, trong đó Kitô hữu bị xúc phạm, đe dọa hoặc ra lệnh dỡ bỏ thánh giá.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, hoan nghênh báo cáo này và nói: “Chúng ta cần biết chuyện gì đang xảy ra”. Ông nói thêm rằng thông tin về các vụ việc hung hãn nên được cung cấp cho chính quyền địa phương. “Ngay cả khi họ không làm gì, họ cũng không thể nói rằng điều đó không xảy ra.”

Cảnh tượng thường thấy ở Thánh Địa là những người Do Thái chính thống cực đoan nhổ nước bọt xuống đất bên cạnh đám rước Kitô hữu nước ngoài mang cây thánh giá bằng gỗ đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội và làn sóng lên án ở Thánh địa.

Kể từ khi chính phủ bảo thủ nhất trong lịch sử của Israel lên nắm quyền vào cuối năm 2022, các nhà lãnh đạo tôn giáo - bao gồm cả Thượng phụ Latinh có ảnh hưởng do Vatican bổ nhiệm - đã ngày càng lo ngại về tình trạng quấy rối ngày càng gia tăng đối với cộng đồng Kitô giáo 2.000 năm tuổi trong khu vực.

Nhiều người cho rằng chính phủ, với các quan chức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đầy quyền lực, như Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, đã khuyến khích những kẻ cực đoan Do Thái và tạo ra cảm giác không bị trừng phạt.

Yisca Harani, một chuyên gia về Kitô giáo và là người sáng lập đường dây nóng của Israel về các cuộc tấn công chống Kitô giáo, cho biết: “Điều đã xảy ra với chủ nghĩa dân tộc tôn giáo cánh hữu là bản sắc Do Thái ngày càng phát triển xung quanh việc chống Kitô giáo”. “Ngay cả khi chính phủ không khuyến khích điều đó, họ cũng ám chỉ rằng sẽ không có biện pháp trừng phạt nào”.

Những lo lắng về sự bất khoan dung ngày càng gia tăng dường như vi phạm cam kết đã nêu của Israel về quyền tự do thờ phượng và sự tin tưởng thiêng liêng đối với các thánh địa, được ghi trong tuyên bố đánh dấu sự thành lập của nước này cách đây 75 năm. Israel chiếm được Đông Giêrusalem trong cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập khu vực này trong một động thái không được quốc tế công nhận.

Ngày nay có khoảng 15.000 Kitô hữu ở Giêrusalem, phần lớn trong số họ là người Palestine tự coi mình đang sống dưới sự xâm lược.

Văn phòng của ông Netanyahu hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng Israel “hoàn toàn cam kết bảo vệ quyền thiêng liêng về thờ phượng và hành hương tới các thánh địa của tất cả các tín ngưỡng”.

Ông nói: “Tôi mạnh mẽ lên án bất kỳ nỗ lực nào nhằm đe dọa các tín hữu và tôi cam kết thực hiện hành động ngay lập tức và kiên quyết chống lại hành động đó”.

Hôm 4 Tháng Mười, năm ngoái, cảnh khạc nhổ, được ghi lại bởi một phóng viên của tờ báo thiên tả Haaretz của Israel, cho thấy một nhóm người hành hương nước ngoài bắt đầu cuộc rước của họ qua mê cung đá vôi của Thành phố Cổ, nơi có vùng đất linh thiêng nhất của Do Thái giáo, ngôi đền linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo và các địa điểm Kitô giáo lớn.

Nâng cao một cây thánh giá bằng gỗ khổng lồ, những người đàn ông và phụ nữ quay trở lại con đường Thành phố Cổ mà họ tin rằng Chúa Giêsu Kitô đã đi trước khi bị đóng đinh. Trên đường đi, những người Do Thái chính thống cực đoan trong bộ vest đen và đội mũ đen rộng vành chen lấn những người hành hương qua những con hẻm hẹp, trên tay cầm những lá cọ nghi lễ của họ cho ngày lễ Sukkot kéo dài một tuần của người Do Thái. Khi họ đi ngang qua, ít nhất bảy người Do Thái chính thống cực đoan nhổ xuống đất bên cạnh nhóm Kitô Hữu du lịch.

Càng làm tăng thêm sự phẫn nộ, Elisha Yered, một nhà lãnh đạo định cư theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và là cựu cố vấn cho một nhà lập pháp trong liên minh cầm quyền của Netanyahu, đã bảo vệ những người nhổ nước bọt, cho rằng nhổ nước bọt vào các giáo sĩ Kitô giáo và tại các nhà thờ là một “phong tục cổ xưa của người Do Thái”.

Ông viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Có lẽ dưới ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, chúng ta đã phần nào quên mất Kitô giáo là gì”. “Tôi nghĩ hàng triệu người Do Thái phải chịu cảnh lưu đày sau các cuộc Thập tự chinh… sẽ không bao giờ quên.”

Yered, bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại một thanh niên Palestine 19 tuổi, vẫn bị quản thúc tại gia.

Trong khi video và bình luận của Yered lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội, thì làn sóng chỉ trích ngày càng tăng. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết việc nhổ nước bọt vào Kitô hữu “không đại diện cho các giá trị của người Do Thái”.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo của đất nước, Michael Malkieli, một thành viên của đảng Shas Chính thống cực đoan, lập luận rằng việc khạc nhổ như vậy “không phải là cách của Kinh Torah”. Một trong những giáo sĩ trưởng của Israel khẳng định việc khạc nhổ không liên quan gì đến luật Do Thái.

Các nhà hoạt động ghi lại các cuộc tấn công hàng ngày chống lại Kitô hữu ở Thánh địa đã rất ngạc nhiên trước làn sóng chú ý bất ngờ của chính phủ.

Harani, chuyên gia cho biết: “Các cuộc tấn công chống lại Kitô hữu đã gia tăng 100% trong năm nay, không chỉ khạc nhổ mà còn ném đá và phá hoại các bảng hiệu”.


Source:holyspiritcatholicchurchonireke.org
 
Phát ngôn nhân Vatican thận trọng ủng hộ quan điểm của các giám mục Venezuela trong cuộc bầu cử. Maduro thề ra tay tàn bạo với ai dám thắc mắc kết quả cuộc bầu cử
Đặng Tự Do
01:02 05/08/2024
Trong một tuyên bố với những từ ngữ được cân nhắc cẩn thận, đại diện của Vatican tại Tổ chức các Quốc gia Mỹ Châu, gọi tắt là OAS, đã đề nghị hỗ trợ các giám mục Venezuela, và nói rằng chỉ có đối thoại và sự tham gia tích cực và đầy đủ của tất cả các chủ thể chính trị” mới có thể giải quyết một cuộc khủng hoảng về cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Venezuela

Đức Cha Juan Antonio Cruz Serrano không bình luận trực tiếp về nghị quyết kêu gọi chính phủ Maduro đưa ra bằng chứng rõ ràng về kết quả bầu cử chính xác; ngài chỉ thừa nhận rằng các đại diện của OAS đã tán thành nghị quyết đó.

Phát ngôn nhân của Vatican nói rằng Tòa thánh ủng hộ “ơn gọi dân chủ của người dân Venezuela, được thể hiện qua ‘sự tham gia đông đảo, tích cực và mang tính dân sự của tất cả người dân Venezuela trong quá trình bầu cử.'“

Nhà độc tài Venezuela Nicolás Maduro đã thề sẽ “đập tan” thách thức mới nhất đối với chế độ của mình và nói với quân đội rằng ông “sẵn sàng làm bất cứ điều gì” để bảo vệ “cuộc cách mạng” của mình trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về cuộc đàn áp diễn ra sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tuần trước.

Maduro cho biết hơn 2.000 người đã bị bắt trong những ngày kể từ cuộc bỏ phiếu ngày 28 tháng 7 trong khi các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng vì bị các lực lượng an ninh của Maduro đánh chết trong các cuộc biểu tình.

Hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ “rất quan ngại” về số vụ bắt giữ tùy tiện ngày càng tăng ở Venezuela và tình trạng quấy rối đối với phe đối lập, nơi đã đưa ra bằng chứng cho thấy ứng cử viên của họ, Edmundo González, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Liên minh Âu Châu kêu gọi chính quyền Venezuela chấm dứt các vụ bắt giữ tùy tiện, đàn áp và lời lẽ bạo lực đối với các thành viên của phe đối lập và xã hội dân sự, đồng thời trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị”, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng ngoại giao Canada Mélanie Joly cũng lên án bạo lực trong một tuyên bố vào hôm Chúa Nhật và cho biết các nhân chứng là công dân và các nhà quan sát quốc tế đã cung cấp “bằng chứng đáng tin cậy” rằng kết quả do chính quyền Maduro đưa ra “không phản ánh ý chí của người dân Venezuela”.

Maduro, người tuyên bố mình đã thắng cử nhưng vẫn chưa đưa ra bằng chứng, đã bác bỏ những lời chỉ trích như vậy vào hôm Chúa Nhật trong một buổi lễ quân sự ở Caracas.

“Liên Hiệp Âu Châu là một sự ô nhục”, Maduro nói với các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar, một nhánh của quân đội đã tham gia vào cuộc đàn áp.

Khi trao huy chương cho những người lính mà Maduro cho biết đã bị thương khi ứng phó với các cuộc bạo loạn sau bầu cử vào thứ Hai và thứ Ba tuần trước, tổng thống độc tài của Venezuela cho biết: “Chúng tôi đang đối đầu, đánh bại, ngăn chặn và phá hủy một nỗ lực đảo chính ở Venezuela”.

Maduro, người được bầu sau cái chết của Hugo Chávez năm 2013, đã thúc giục các chỉ huy quân đội ra lệnh “triển khai toàn diện” quân đội của họ để đáp trả thách thức của phe đối lập. Trước đó, tổng thống Venzeuela đã nói với quân đội được trang bị súng trường và khiên chống bạo động: “Các bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi sẽ truy đuổi tất cả bọn tội phạm và tất cả bọn phát xít vì chủ nghĩa phát xít sẽ không nắm được quyền lực ở Venezuela. Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì và tôi tin tưởng vào các bạn sẽ bảo đảm việc thực thi trật tự, luật pháp và hiến pháp.”


Source:The Gurdian
 
Tổng thống Erdogan thảo luận về lễ khai mạc Olympic và xung đột ở Trung Đông với Đức Thánh Cha Phanxicô
Đặng Tự Do
01:08 05/08/2024
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ quan điểm của mình về lễ khai mạc Thế vận hội Olympic ở Paris. Ông chỉ trích sự kiện này, nói rằng dưới chiêu bài tự do ngôn luận và khoan dung, các giá trị tôn giáo và đạo đức đã bị chế nhạo, xúc phạm cả người theo Kitô giáo và người theo đạo Hồi.

Tổng thống Erdogan cũng đề cập đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông trong cuộc thảo luận với Đức Thánh Cha. Ông nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã leo thang thành tội ác diệt chủng, được tạo điều kiện thuận lợi bởi sự khoan dung của một số quốc gia.

Theo một tuyên bố từ Ban Giám đốc Truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Trong cuộc trò chuyện, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng những sự kiện vô đạo đức trong lễ khai mạc Thế vận hội Olympic ở Paris đã gây ra sự phẫn nộ và phản ứng trên quy mô lớn. Ông tuyên bố rằng với lý do tự do ngôn luận và khoan dung, phẩm giá con người đã bị chà đạp, các giá trị tôn giáo và đạo đức bị chế nhạo, xúc phạm cả người Hồi giáo và thế giới Kitô giáo. Tổng thống Erdogan nhấn mạnh sự cần thiết phải có một phản ứng thống nhất cho những vấn đề này. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng Thế vận hội Olympic, nhằm mục đích đoàn kết mọi người, thay vào đó lại đặt câu hỏi về các giá trị tôn giáo và tuyên truyền những thông điệp xuyên tạc, cho thấy sự suy đồi về mặt luân lý”.

Liên quan đến tình hình ở Gaza và vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, ông Erdogan đã nói Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã trở thành tội ác diệt chủng, dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và rằng Israel đang tiến hành các vụ thảm sát nhờ vào những hỗ trợ ngoại giao, kinh tế và quân sự của một số quốc gia.” Ông nói thêm rằng vụ ám sát Ismail Haniyeh và cuộc tấn công vào Li Băng chứng tỏ rằng Israel gây ra mối đe dọa cho toàn bộ khu vực, thế giới và nhân loại. Erdogan kêu gọi hành động toàn cầu ngay lập tức để bảo đảm hòa bình cho người Hồi giáo và Kitô giáo ở Palestine.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng “Tổng thống Erdogan tin rằng uy tín của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các quốc gia hỗ trợ Israel có thể giúp ngăn chặn các cuộc tấn công và bảo đảm hòa bình lâu dài, ngăn ngừa thiệt hại vĩnh viễn đối với các cấu trúc chính trị, an ninh và xã hội của khu vực và thế giới”.

Trong bài phát biểu gần đây trước các quan chức đảng, Tổng thống Erdogan bày tỏ sự chỉ trích mạnh mẽ cộng đồng LGBTQI liên quan đến lễ khai mạc Thế vận hội Olympic ở Paris. Ông đề cập rằng ông đã từ chối lời mời từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới tham dự buổi lễ sau khi cháu gái 13 tuổi của ông cảnh báo ông về sự kiện LGBTQI trong chương trình. Erdogan lên án buổi lễ, nói rằng, “Những gì đang được tìm kiếm ở Paris là một kế hoạch hạ thấp con người xuống dưới mức động vật” và tuyên bố rằng “nhóm vận động hành lang LGBTQI đang bắt giữ con tin phương Tây.” Ông cũng nhận xét rằng “cảnh tượng khét tiếng ở Paris đã xúc phạm không chỉ thế giới Công Giáo và Kitô Giáo nói chung, mà còn cả người Hồi Giáo chúng ta”.


Source:Orthodox Times
 
Thư ngỏ của các Hồng Y và Giám mục Công Giáo gửi Ủy ban Olympic quốc tế
J.B. Đặng Minh An dịch
01:26 05/08/2024
Các Hồng Y và Giám Mục trên thế giới đã gởi một lá thư ngỏ đến Ủy ban Olympic quốc tế. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

“Nếu dân Ta, dân vốn kêu cầu Danh Ta, mà biết hạ mình xuống khẩn nguyện và tìm kiếm Nhan Ta, từ bỏ những con đường xấu xa mà trở lại, thì Ta, từ trời, Ta sẽ nghe và thứ tha tội lỗi nó và sẽ phục hưng xứ sở của nó.” (2 Sử Biên Niên 7:14)

Thế giới bị sốc khi chứng kiến Thế vận hội mùa hè ở Paris khai mạc bằng màn trình diễn Bữa Tiệc Ly một cách lố bịch và báng bổ. Thật khó hiểu tại sao đức tin của hơn 2 tỷ người lại có thể bị xúc phạm một cách ngạo mạn và cố ý như vậy.

Chúng tôi, các giám mục Công Giáo trên khắp thế giới, thay mặt cho các Kitô hữu khắp nơi, yêu cầu Ủy ban Olympic bác bỏ hành động báng bổ này và xin lỗi tất cả những người có đức tin. Mặc dù khó có thể tin rằng một sự nhạo báng có chủ ý đầy thù ghét như vậy đối với bất kỳ tôn giáo nào khác lại được trưng bày trên trường thế giới, nhưng hành động hèn hạ này vẫn đe dọa mọi người thuộc mọi tôn giáo và không thuộc tôn giáo nào, vì nó mở ra cánh cửa cho những kẻ có quyền lực làm bất cứ điều gì họ muốn với những người họ không thích.

Để vâng theo lời kêu gọi của Thiên Chúa hãy hạ mình cầu nguyện và tránh xa cái ác, chúng tôi, những người ký tên dưới đây, cam kết thực hiện một ngày cầu nguyện và ăn chay để đền tạ vì tội báng bổ này. Là một phần của lời cầu nguyện của chúng tôi, mỗi người chúng tôi sẽ dâng Hy lễ Thánh trong Thánh lễ, trong đó Cuộc Khổ nạn, cái chết và sự Phục sinh của Chúa Kitô hiện diện với chúng ta bằng việc chúng ta tuân theo giới răn mà Người đã ban cho chúng ta trong Bữa Tiệc Ly, “hãy làm điều này để nhớ đến Thầy.”

Bữa Tiệc Ly là bữa ăn mà Chúa Giêsu thành Nazareth đã chia sẻ với những người bạn thân nhất của Người vào đêm trước khi Người chết vì họ và vì chúng ta. Chúng tôi cầu nguyện rằng những kẻ tìm cách làm hại người khác bằng quyền lực của mình và những người bị tổn hại sẽ noi gương tình yêu hy sinh quên mình của Người, để hòa bình, lễ phép và tôn trọng lẫn nhau được lập lại trên thế giới.


Source:Catholic News Agency
 
VietCatholic TV
Cận cảnh TT Zelenskiy bên cạnh những chiếc F-16, ra lệnh cất cánh. Iran sôi sục trước giờ nổ súng
VietCatholic Media
03:02 05/08/2024


1. F-16 chính thức bay lên bầu trời Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “F-16s Officially Take to the Skies in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, rằng các phi công Ukraine “đã bắt đầu” sử dụng những chiếc F-16 do phương Tây tài trợ trên bầu trời Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Tôi tự hào về tất cả những người của chúng ta đã làm chủ được những chiếc máy bay này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng tôi”. “Máy bay F-16 đang ở Ukraine. Chúng ta làm được rồi.”

Các báo cáo lan rộng vào cuối tháng 7 cho thấy các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất mà Kyiv đã yêu cầu từ lâu, cuối cùng đã đến nước này.

Mặc dù bản thân chúng không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi, nhưng các máy bay phản lực được cam kết sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Ukraine thời Liên Xô, vốn đã bị vùi dập sau gần 2 năm rưỡi chiến tranh toàn diện với hạm đội đông đảo và vượt trội của Nga.

Họ dự kiến sẽ được trang bị vũ khí tiên tiến, giúp chống lại những bước tiến ngày càng gia tăng của Nga về phía tây ở miền đông Ukraine. Kyiv cũng cho biết các máy bay phản lực sẽ đóng vai trò quan trọng trong phòng không.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis dường như đã xác nhận việc giao lô F-16 đầu tiên vào ho thứ Tư, vào thời điểm chưa có bình luận chính thức nào từ lực lượng không quân Ukraine.

“Tôi biết ơn tất cả các đối tác đã thực sự giúp đỡ về F-16 và các quốc gia đầu tiên chấp nhận yêu cầu của chúng tôi về máy bay — Đan Mạch, Hòa Lan, Hoa Kỳ và tất cả các đối tác của chúng tôi — chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các bạn,” Tổng thống Zelenskiy nói.

Hòa Lan đã cam kết cung cấp tổng cộng 24 máy bay phản lực F-16 cho Ukraine trong khuôn khổ liên minh quốc tế với Đan Mạch, Na Uy và Bỉ để cung cấp cho Kyiv các chiến đấu cơ tiên tiến. Ukraine cũng sẽ nhận được 19 chiếc F-16 của Đan Mạch.

Ukraine sẽ nhận được tổng cộng khoảng 80 máy bay phản lực, một con số thấp hơn nhiều so với tổng số lượng mà Kyiv cho biết họ cần. Hiện chưa rõ có bao nhiêu cơ sở đang hoạt động ở Ukraine.

Mỹ đã bật đèn xanh cho việc chuyển giao máy bay do Mỹ sản xuất cách đây một năm. Những lời hứa về F-16 được đưa ra ngay sau đó, nhưng thời gian biểu để đưa các máy bay phản lực này vào hoạt động ở Ukraine đã bị trì hoãn.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine lúc đầu miễn cưỡng cam kết cung cấp máy bay phản lực thế hệ thứ tư, đây là một cam kết lớn hơn nhiều so với các thiết bị như xe tăng hoặc hệ thống pháo binh vốn có trong các gói viện trợ quân sự trong suốt cuộc chiến.

Các phi công của Kyiv đã được đào tạo ở các nước NATO. Các quốc gia tài trợ cho biết nhân viên Ukraine phải hoàn thành các chương trình đào tạo cũng như trang bị tất cả cơ sở hạ tầng và phương tiện cần thiết để vận hành trong nước trước khi các máy bay phản lực có thể bay lên bầu trời.

Căng thẳng đã nổ ra giữa Kyiv và những nước ủng hộ nước này về số lượng phi công Ukraine hoàn thành các chương trình đào tạo này.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết những chiếc F-16 đầu tiên đang trên đường tới Ukraine từ Đan Mạch và Hòa Lan.

2. Hamas và Iran sẽ phản ứng thế nào sau vụ ám sát các lãnh đạo hàng đầu của Hamas

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How Hamas and Iran will respond to the assassinations of top Hamas leaders”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tahani Mustafa, một chuyên gia về Iran, nói với tờ Politico rằng Israel đã tuyên bố từ ngày 8 tháng 10 năm ngoái rằng họ sẽ nhắm đến mục tiêu là loại bỏ toàn bộ lãnh đạo Hamas. Và họ có thể đã làm được như vậy. Họ có thể giết Ismail Haniyeh ở Qatar, nơi ông sống, hoặc ở Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc ở các quốc gia Ả Rập khác mà ông đã đến thăm, nhưng họ đã chọn làm điều đó ở Tehran, và họ đã chọn làm điều đó chỉ một ngày sau lễ nhậm chức của một tân tổng thống Iran.

Vì thế, đối với người Iran, đó không chỉ là một vụ ám sát mà còn là sự khiêu khích cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn với Iran. Đây có lẽ là cách người Iran hiểu về biến cố này, rằng cuộc tấn công được thiết kế để làm nhục Iran. Đó thực sự là một cuộc tấn công vào một quốc gia, vào một sự kiện nhà nước rất quan trọng bên trong Iran.

Haniyeh đã ở Iran với thị thực ngoại giao, hộ chiếu ngoại giao cho một quốc gia với tư cách là khách mời cho một sự kiện nhà nước rất quan trọng, và việc giết ông ấy ở đó, về cơ bản, là tấn công vào lễ nhậm chức tổng thống đó.

Chính vì thế, trong các cuộc phỏng vấn trên đường phố, người dân Iran ít nhiều đều muốn có một cuộc trả thù Israel theo một cách nào đó.

Tuy nhiên, đó chỉ là tình cảm của dân chúng. Trong các giới chức chính phủ có lẽ không mấy ai muốn chiến tranh. Tehran đã thể hiện điều đó rất rõ ràng trong 9 tháng qua.

Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy vũ khí của Nga quá non yếu trước vũ khí của Hoa Kỳ và các nước này phương Tây khác. Cho nên, một cuộc chiến tổng lực với Hoa Kỳ và Israel nằm ngoài suy nghĩ của người Iran. Có thể có sự khác biệt nhất định trong suy nghĩ của Tướng Hossein Salami, Tư Lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, là người rất ngưỡng mộ người Nga. Tuy nhiên, nhìn chung những người khác tỏ ra thực dụng hơn.

Điều tương tự cũng xảy ra với Hezbollah và Li Băng. Họ hiểu rằng bản thân Li Băng không có khả năng gánh chịu hậu quả của bất kỳ cuộc chiến toàn diện nào với Israel, đơn giản vì Israel có xu hướng tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Bạn biết đấy, đó là công việc mang tính hệ thống mà Israel thực hiện. Điều đó đã xảy ra vào năm 2006. Đó là yếu tố ngăn chặn chính đối với Hezbollah.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng việc Israel tiếp tục khiêu khích có thể sẽ đẩy khu vực vào một cuộc chiến tranh. Câu hỏi đặt ra là, rốt cuộc điều gì sẽ trở thành điểm bùng phát? Thật khó để nói liệu điều này có xảy ra hay không. Nhưng nếu Israel tiếp tục hành động, nếu không có ranh giới đỏ nào đặt ra cho Israel, nếu không có gì cản trở Israel, thì Israel sẽ tiếp tục làm những gì họ cho rằng cần thiết để bảo vệ an ninh tối đa.

3. Tướng Hossein Salami là ai?

Hossein Salami là một sĩ quan quân đội Iran, là tổng tư lệnh của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, gọi tắt là IRGC. Sinh ra ở Golpayegan, ông ta gia nhập IRGC trong Chiến tranh Iran-Iraq khi còn là sinh viên đại học. Ông thăng tiến qua các cấp bậc, trở thành phó chỉ huy. Vào ngày 21 tháng 4 năm 2019, Lãnh đạo tối cao Iran, Ali Khamenei, đã bổ nhiệm ông làm Tổng tư lệnh mới của IRGC, thay thế thiếu tướng Mohammad Ali Jafari.

Salami nổi bật trong số các chỉ huy của IRGC vì sử dụng những bài phát biểu nảy lửa và hung hãn nhắm vào Mỹ, Israel và Ả Rập Saudi. Ông được mô tả là “người thực hành chiến tranh tâm lý hàng đầu”. Theo nhà nghiên cứu Mehdi Khalaji, ông đã dựa vào “các biện pháp lách luật trừng phạt kinh tế một cách sáng tạo, phát triển chương trình hỏa tiễn của Iran và duy trì chính sách khu vực đầy thách thức của chế độ”.

Vào ngày 7 Tháng Giêng năm 2020, Salami phát biểu tại đám tang của người đồng đội của mình và cấp dưới lực lượng IRGC Quds, Qasem Soleimani, người đã bị giết gần Sân bay Quốc tế Baghdad của Iraq bởi một cuộc không kích của Mỹ: “Tôi nói lời cuối cùng ngay từ đầu : chúng tôi sẽ trả thù. Chúng ta sẽ trả thù, một cuộc trả thù cứng rắn, mạnh mẽ, dứt khoát, dứt điểm và sẽ khiến họ phải hối hận”.

Về vấn đề chuyến bay PS752 của UIA bị bắn hạ vào ngày 8 Tháng Giêng năm 2020 do hỏa tiễn IRGC, vào ngày 13 tháng Giêng, Salami đã đến Quốc hội Iran và nói “Chúng tôi đã phạm sai lầm. Có đồng bào chúng ta đã tử vì đạo vì lỗi lầm của chúng tôi nhưng đó chỉ là vô ý... Cả đời tôi chưa bao giờ tiếc nuối nhiều như bây giờ. Không bao giờ... Tôi ước gì tôi đã ở trên tàu và bị thiêu cháy cùng họ... Xin Chúa tha thứ cho chúng tôi và sau đó người dân Iran và gia đình các nạn nhân sẽ tha thứ cho chúng tôi. Và chúng tôi vì sự việc này, chúng tôi càng quyết tâm hơn nữa để bù đắp”.

Vào ngày 5 tháng 3 năm 2020, Salami cho biết khi đề cập đến COVID-19 rằng “Chúng ta hiện đang đối mặt với một cuộc chiến tranh sinh học”. Ông lập luận rằng nó “có thể là sản phẩm của chiến tranh sinh học của Mỹ”. Lý thuyết này đã được phóng đại vào ngày 8 tháng 3 bởi Press TV do nhà nước điều hành.

Sau cuộc tấn công của Iran năm 2024 vào Israel, Salami tuyên bố: “Thông tin của chúng tôi về tất cả các vụ tấn công vẫn chưa đầy đủ nhưng về phần các vụ tấn công mà chúng tôi có các báo cáo chính xác, được ghi chép và liên quan đến hiện trường cho thấy rằng hoạt động này đã được thực hiện và đã được thực hiện thành công ngoài sự mong đợi”.

Theo tờ Politico, cuộc chiến ở Ukraine cho thấy vũ khí của Nga quá non yếu trước vũ khí của Hoa Kỳ và các nước này phương Tây khác. Cho nên ngày càng có nhiều nhân vật cao cấp của Iran tỏ ra thực dụng và tìm mọi cách tránh đối đầu với Hoa Kỳ và Israel. Tướng Hossein Salami ngày càng ít có ảnh hưởng trong chính quyền Iran. Tuy nhiên, người ta thừa nhận rằng sự ưa chuộng của công chúng Iran đối với ông ta có vẻ chưa phai nhạt bao nhiêu.

4. Iran có trả đũa hay không?

Vali Nasr, một chuyên gia về các vấn đề Trung Đông nói với tờ Politico rằng phương Tây hiện nay đang hy vọng Hezbollah và Iran thể hiện sự kiềm chế và không hành động theo cách có thể đưa cuộc xung đột này sang bước tiếp theo. Vì vậy, tôi chắc chắn rằng có rất nhiều hoạt động ngoại giao qua kênh ngầm đang diễn ra khi chúng ta đang nói chuyện nhưng về cơ bản, chúng ta đang ở trong một tình huống giống như sau tháng 4, khi Israel lần đầu tiên tấn công lãnh sự quán Iran ở Damascus. Sau đó, Iran tấn công Israel và trong hai tuần, thế giới nín thở.

Cuộc tấn công này đặt trách nhiệm trả đũa lên Iran và Hezbollah. Và rất khó để Iran không trả đũa, bởi vì đây là một hành động công khai ở thủ đô của họ nhân dịp lễ nhậm chức của một tổng thống mới, đến mức tôi thấy rất khó để người Iran có thể phớt lờ nó. Vậy câu hỏi đặt ra là khi nào họ phản ứng? Họ phản ứng thế nào? Và sau đó, Hoa Kỳ sẽ giải quyết tình hình một lần nữa ra sao?

Tôi nghĩ Iran và Hezbollah, cùng với Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Ai Cập và Qatar, cũng muốn có một lệnh ngừng bắn. Vì vậy, mặc dù giữa họ có những bất đồng rộng rãi về các đường lối chung, nhưng tất cả họ đều muốn ngừng bắn và không muốn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn. Tôi nghĩ quốc gia duy nhất hiện nay không muốn kết thúc chiến tranh ở Gaza và cũng đang đùa giỡn với lửa trong khu vực, đó là Israel. Và không ai có ảnh hưởng tới Israel ngoài Mỹ.

Nếu Hoa Kỳ không sẵn lòng hoặc không thể tác động đến việc ra quyết định của Israel vào thời điểm này, thì về cơ bản, chúng ta có thể rơi vào tình thế rất nguy hiểm, bởi vì chúng ta sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mơ ước rằng Iran và Hezbollah về cơ bản sẽ không trả đũa. Bởi vì nếu họ làm vậy thì bạn biết đấy, đây có thể là một chu kỳ leo thang rất nhanh thành một cuộc chiến lớn hơn nhiều.

Kể từ đầu, Hoa Kỳ đã không vạch ra ranh giới đỏ và trong những trường hợp họ cố gắng đặt một số loại mục tiêu, nhưng những mục tiêu đó liên tục dịch chuyển. Chừng nào Mỹ còn cho phép Israel làm bất cứ điều gì có thể thì Israel sẽ tiếp tục làm như vậy. Vì vậy, bạn biết đấy, đây là một chỉ báo khá chắc chắn về điều đó. Tôi thực sự không thể nói lý do đằng sau chính quyền Hoa Kỳ nhưng rõ ràng là những điều như thế này vẫn chưa đủ để cố gắng kiềm chế Israel.

Ai Cập, Ả Rập Saudi, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã hy vọng vào một lệnh ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh Israel-Hamas ở Gaza. Họ đã hy vọng rằng sẽ không có sự leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn làm tổn hại đến lợi ích của họ. Và đó chính xác là hướng mọi thứ đang diễn ra. Và khi nhìn vào Washington, họ thấy rằng Washington không còn khả năng kiềm chế Israel nữa, hoặc Washington hoàn toàn không biết gì, hoặc Washington đã thực sự bật đèn xanh cho Israel. Và tất cả những kịch bản này đều không tốt cho Hoa Kỳ. Các đồng minh trong khu vực dựa vào Mỹ để duy trì quyền kiểm soát và là lực lượng ổn định. Vì vậy, ấn tượng rằng Israel về cơ bản có thể đi vòng qua Mỹ để leo thang trong khu vực gây ra sự mất bình tĩnh.

Vấn đề Palestine vẫn tồn tại ngay cả khi các nhà lãnh đạo của nó đã bị loại bỏ trong nhiều thập niên và tôi không nghĩ đây thực sự là một giải pháp cho vấn đề lớn hơn. Chúng ta cần phải đạt được lệnh ngừng bắn. Phải có một giải pháp chính trị cho vấn đề Palestine, và sau đó, bạn có thể giải quyết các vấn đề lớn hơn trong khu vực xung quanh Hezbollah, Iran, v.v., từng bước một. Con đường chúng ta đang đi hiện nay cho thấy các giải pháp sẽ được thực hiện thông qua chiến tranh và tôi không nghĩ điều đó sẽ mang lại hiệu quả cho khu vực. Nếu chúng ta kết thúc trong chiến tranh, nó sẽ đẫm máu, sẽ tốn kém và phương Tây sẽ không tránh khỏi những hậu quả.

5. Tư lệnh Không quân: Ukraine tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu trên không của Nga kể từ 24 Tháng Hai/2022

Lực lượng Không quân Ukraine đã tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu trên không của Nga kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola Oleshchuk báo cáo hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám.

“Trong hai năm rưỡi, Không quân đã tiêu diệt hơn 8.000 mục tiêu trên không của đối phương: hàng trăm máy bay và trực thăng, hàng ngàn hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa. Các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 20.000 phi vụ chiến đấu, hầu hết đều liên quan đến việc sử dụng vũ khí hàng không”, Trung Tướng Oleshchuk cho biết.

Theo báo cáo ngày 4 tháng 8 của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất 363 máy bay, 326 máy bay trực thăng và 13.103 máy bay điều khiển từ xa kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Trong tuyên bố của mình, Tư Lệnh Oleshchuk cũng chúc mừng các binh sĩ Ukraine nhân Ngày Lực lượng Không quân quốc gia, được đánh dấu vào Chúa Nhật đầu tiên của tháng 8 ở Ukraine.

“Trong cuộc xâm lược toàn diện, vì lòng dũng cảm và sự cống hiến cá nhân của họ được thể hiện trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, 4.475 quân nhân Không quân đã được trao tặng danh hiệu cấp nhà nước. Trong số đó, 47 người đã được vinh danh là Anh hùng Ukraine, thật không may là 25 người đã được truy tặng,” ông nói.

“Cuộc chiến giành bầu trời vẫn tiếp tục. Suốt ngày đêm, đối phương tấn công chúng ta bằng bom và hỏa tiễn, tiến hành trinh sát trên không và tấn công hàng đêm bằng máy bay điều khiển từ xa tấn công”.

“Lực lượng Không quân sát cánh cùng lực lượng phòng không của tất cả Lực lượng Phòng vệ Ukraine, đẩy lùi các cuộc tấn công. Càng nhiều càng tốt, họ tiêu diệt các phương tiện tấn công trên không của đối phương, tấn công đối phương từ trên không và giữ vững hệ thống phòng thủ trên mặt đất.”

Cuối ngày, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết rằng “Ukraine sẽ luôn biết ơn tất cả những người đã trung thành phục vụ đất nước chúng ta hàng ngày và bảo vệ mạng sống của người dân chúng ta khỏi sự khủng bố của Nga”.

Ông nói: “Hôm nay, chúng tôi đặc biệt cảm ơn tất cả những người bảo vệ bầu trời của chúng ta, các chiến binh Ukraine thuộc Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine – vì mọi mục tiêu của Nga bị bắn hạ, vì tính hiệu quả và độ chính xác của họ”.

6. CEO Nga tiết lộ sắp tung ra 'Máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế' mới để sử dụng trong chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian CEO Reveals New 'Doomsday Drone' to Use in Nuclear War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong bối cảnh các mối đe dọa hạt nhân leo thang, Nga đã phát triển một loại máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế để chuẩn bị cho các kịch bản tấn công hạt nhân tiềm tàng, giám đốc điều hành cao cấp của một nhà sản xuất máy bay điều khiển từ xa của Nga cho biết hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Dmitry Kuzyakin, giám đốc điều hành của Trung tâm Giải pháp điều khiển từ xa tích hợp, gọi tắt là CUS, nói với Tass, một cơ quan truyền thông nhà nước của Nga, rằng máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế có góc nhìn thứ nhất, do các chuyên gia Nga phát triển, có khả năng theo dõi bức xạ nền và bảo đảm an ninh cho nhân viên gần đó trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân và ô nhiễm sau đó.

Máy bay điều khiển từ xa nhỏ, dễ điều khiển này có thời gian bay chủ động là 20 phút, với phạm vi thay đổi từ ba phần mười dặm đến hơn một dặm, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm hạt nhân. Theo báo cáo, nó có thể được cất giữ gọn gàng cùng với các thiết bị trên mặt đất.

“Tôi tin tưởng rằng sự khôn ngoan sẽ thắng thế và thế giới sẽ hạn chế sử dụng vũ khí hạt nhân và máy bay điều khiển từ xa ngày tận thế của chúng ta sẽ không bao giờ cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng sẽ là một tội ác nếu không chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất”, Kuzyakin nói với Tass.

Diễn biến này diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng toàn cầu leo thang và việc Nga liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Hoa Kỳ và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine kéo dài gần hai năm rưỡi sau động thái của Mạc Tư Khoa. cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Tháng 6 vừa qua, Putin đã cảnh báo lãnh đạo Bộ Ngoại giao nước ông rằng “chúng ta đã đến gần điểm không thể quay lại một cách không thể chấp nhận được”, đề cập đến lời đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Putin đã phê duyệt các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật và vài ngày trước, Nga đã tiến tới giai đoạn thứ ba, nhằm “chuẩn bị cho các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga sử dụng các vũ khí hạt nhân phi chiến lược”.

Vào đầu năm 2024, Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử, một tổ chức phi lợi nhuận do các nhà lãnh đạo rủi ro hạt nhân đứng đầu, “một lần nữa đặt Đồng hồ Ngày tận thế ở mức 90 giây đến nửa đêm vì nhân loại tiếp tục phải đối mặt với mức độ nguy hiểm chưa từng có”.

Nga ước tính có khoảng 5.580 đầu đạn hạt nhân, theo báo cáo năm 2024 của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, trong đó cho biết Mỹ có 5.044 đầu đạn. Bảy quốc gia khác sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó có Bắc Hàn, nước đã ký thỏa thuận hỗ trợ quân sự chiến lược với Nga vào tháng 6. Tuy nhiên, các quốc gia này được cho là có lượng dự trữ không bằng lượng mà Mỹ và Nga nắm giữ.

John Isaacs, thành viên cao cấp tại Trung tâm Kiểm soát vũ khí và Không phổ biến vũ khí hạt nhân, một tổ chức phi lợi nhuận phi đảng phái nhằm giảm các mối đe dọa hạt nhân, đã giải thích về mức độ nghiêm trọng và sự xóa sổ hoàn toàn của chiến tranh hạt nhân trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Newsweek vào tháng 6.

Isaac giải thích rằng chiến tranh hạt nhân có nghĩa là “kết thúc hầu hết sự sống trên trái đất - gây thiệt hại nặng nề cho đất nước của bạn cũng như các quốc gia khác”.

Ông nói: “Nếu Putin bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ấy sẽ chết, rất nhiều người ở Nga, rất nhiều người ở Hoa Kỳ hoặc NATO cũng sẽ chết - nói cách khác, đó là hành động tự sát đối với bất kỳ quốc gia nào”.

7. Tỉnh Donetsk tuyên bố bắt buộc di tản hơn 700 trẻ em

Hơn 700 trẻ em từ bốn cộng đồng ở tỉnh Donetsk sẽ được di tản khỏi tiền tuyến, Thống đốc tỉnh Donetsk Vadym Filashkin cho biết như trên hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, khi các trận chiến ác liệt tiếp tục diễn ra theo hướng Pokrovsk.

Filashkin đưa ra thông báo này sau khi tổ chức một cuộc họp về tình hình an ninh địa phương, đặc biệt là ở các làng tiền tuyến Hrodivka và Novohrodivka ở Pokrovsk Raion.

Hrodivka và Novohrodivka hiện nằm cách tiền tuyến khoảng 5 km. Vào đầu năm 2024, các thị trấn nằm cách mặt trận khoảng 20 km.

Filashkin nói: “Chúng tôi phải di tản 744 trẻ em và gia đình của chúng từ bốn cộng đồng đến các khu vực an toàn hơn của Ukraine”.

Lệnh di tản bắt buộc được ban hành đối với trẻ em đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp vì lực lượng Nga đang tấn công vào “những cộng đồng này bằng bom trên không mỗi ngày”, Thống đốc Filashkin nói.

Việc di tản trẻ em sẽ được thực hiện bằng xe thiết giáp “vì đối phương đang tích cực sử dụng máy bay điều khiển từ xa FPV trên lãnh thổ của những cộng đồng này”, Filashkin nói thêm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 30 Tháng Bẩy cho biết Nga bắt đầu tập trung nỗ lực ở phía đông, “ném mọi thứ họ có” về hướng Pokrovsk, sau khi cuộc tấn công mới vào Kharkiv thất bại.

Theo chính quyền địa phương, khoảng 60.000 người, trong đó có 4.000 trẻ em, vẫn ở Pokrovsk, nơi cách chiến tuyến khoảng 20 km.

Trung bình mỗi tháng có khoảng 500 người phải di tản và 4.000 trẻ em đã được di tản khỏi Pokrovsk.

8. Máy bay NATO xuất kích chặn 2 máy bay Su-30 Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Jets Scrambled To Intercept Two Russian Su-30 Aircraft”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng không quân Berlin cho biết Thụy Điển và Đức đã điều động các chiến đấu cơ của họ để đánh chặn máy bay Nga hôm thứ Bảy.

Lực lượng Không quân Đức hôm thứ Bảy đã tiết lộ cuộc chạm trán trên không mới nhất giữa lực lượng đồng minh và quân đội Nga. Họ thông báo rằng hai máy bay Eurofighter của Đức đã phát hiện hai chiến đấu cơ Su-30 của Nga bay trên vùng biển quốc tế.

Không quân Đức nhận xét: “Các phi công Nga cư xử bất hợp tác nhưng không hung hãn”

Biển Baltic gần như được bao quanh hoàn toàn bởi các quốc gia thành viên NATO, được mệnh danh là “Hồ NATO”, ngoại trừ vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga và Vịnh Phần Lan – giáp với thành phố St. Petersburg của Nga ở phía đông.

Máy bay quân sự của Nga thường quá cảnh giữa Kaliningrad và lục địa Nga và bay gần không phận của các quốc gia thành viên NATO láng giềng, khiến việc các chiến đấu cơ của NATO ngăn chặn máy bay Nga trong khu vực trở nên phổ biến.

Theo NATO, khi radar phát hiện máy bay khả nghi trong không phận Âu Châu, tổ chức này sẽ phóng các chiến đấu cơ làm “Thiết bị đánh chặn cảnh báo phản ứng nhanh” để đánh chặn và nhận dạng trực quan máy bay, đồng thời hộ tống mục tiêu hạ cánh hoặc rời khỏi không phận NATO nếu cần thiết.

Tháng trước, Phần Lan và Thụy Điển, những thành viên mới nhất của NATO, đã chặn hai máy bay Nga trên biển Baltic.

NATO cho biết Su-30 không gửi trước kế hoạch bay và không có liên lạc vô tuyến với trạm kiểm soát không lưu. Họ cũng bị cáo buộc vi phạm các quy định hàng không quốc tế do không sử dụng tín hiệu thu phát đáp.

Theo NATO, các cuộc đánh chặn máy bay Nga tiếp cận không phận của đồng minh trên khu vực Biển Baltic đã tăng từ 20% đến 25% trong quý đầu tiên của năm 2024

Nguồn tin của NATO nói thêm rằng hầu hết các vụ đánh chặn hiện nay thường liên quan đến máy bay giám sát hoặc đôi khi là máy bay vận tải, hơn là chiến đấu cơ.

9. Cựu Tổng thống Trump than phiền về cuộc trao đổi tù nhân Nga-Mỹ

Tại cuộc mít tinh ở Georgia hôm 3 Tháng Tám, cựu Tổng thống Trump đã mỉa mai cuộc trao đổi tù nhân Nga-Mỹ khi nhận định rằng nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã được một cú quá hời trong vụ trao đổi tù nhân lịch sử do Tổng thống Mỹ Joe Biden dàn xếp đã giải thoát 16 người bị giam oan ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal.

“Nhân tiện, tôi muốn chúc mừng Vladimir Putin vì đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời nữa”, Ông Trump nói. “Bạn có thấy thỏa thuận chúng ta đã thực hiện không? Bây giờ hãy nhìn xem, chúng tôi đã đưa người về nước. Chúng tôi có 59 con tin - tôi chưa bao giờ phải trả bất cứ thứ gì cả.”

“ Họ đã thả một số kẻ giết người nguy hiểm nhất ở bất cứ đâu trên thế giới”. “Một số kẻ giết người độc ác nhất mà họ có. Và chúng tôi đã lấy lại được người của mình, nhưng các bạn ơi, họ đã thực hiện một số giao dịch khủng khiếp, thật khủng khiếp. Và thật vui khi nói rằng chúng ta đã lấy lại được họ, nhưng điều đó có đặt ra tiền lệ xấu hay không?

Vụ thả lịch sử bao gồm 16 tù nhân được trả tự do khỏi Nga, trong đó có 5 người Đức và 7 công dân Nga đang bị giam giữ làm tù nhân chính trị. Tổng thống Joe Biden cảm ơn Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ việc trao đổi tù nhân giữa nhiều quốc gia.

Tổ chức Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò hòa giải trong cuộc trao đổi tù nhân ngày 1 tháng 8.