Ngày 07-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 08/11: Đức Giêsu là trung tâm của cuộc sống chúng ta – Thầy Phanxicô Xavie Cao Văn Trí, CP
Giáo Hội Năm Châu
02:02 07/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.

“Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có hoàn thành nổi không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi, lại không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chế diễu mà bảo: ‘Anh ta đã khởi công xây, nhưng chẳng có sức làm cho xong việc.’ Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:45 07/11/2023

5. Thanh bần là một con đường lớn bằng phẳng đi đến Thiên Chúa.

(Thánh John Climacus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:49 07/11/2023
94. ĐÂY LÀ MẬN, ĐÓ LÀ MẬN

Thời Tấn Võ đế, Hoà Kiều làm trung thư lệnh, nhưng ông ta có tính rất nhỏ nhen.

Trong nhà có một cây mận rất sai trái, nhưng lại không dám để người nhà ăn một quả, cứ mỗi lần có đệ tử đi vào trong vườn để ăn mận, thì tính hột mà trả tiền.

Con rể của Tấn Võ đế là Vương Tế xin ông ta mấy trái để ăn, Hoà Kiều cũng chỉ có cho vài trái.

Về sau, Vương Tế cố ý bắt tội Hoà Kiều, lợi dụng lúc đưa ông ta về triều đình thì dẫn rất nhiều người vào trong vườn ăn một bụng mận thật no, sau đó chặt luôn cây mận, dùng xe kéo đem về cho Hoà Kiều và cố ý nói:

- “Ông nhìn xem, cây mận này một trái cũng không ra, làm sao có thể nói nó với cây mận nhà của ông thì giống nhau chứ?”

Hoà Kiều không biết, nên nghe xong thì khoan khoái cười to.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 94:

Có những người vì tò mò hiếu kỳ mà ăn mận chứ không phải vì ham thích ăn mận, cho nên, ở đời có khi cũng có những người vì tò mò coi người hàng xóm, bạn bè, con cái của mình có thơm thảo với mình hay không nên thử xin để thử lòng mà thôi…

Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ trên trời dưới đất và ngay cả hoả ngục, luyện ngục hay lâm bô cũng đều là của Ngài, cho nên Thiên Chúa không thiếu gì cả, nhưng cũng có rất nhiều lần trong cuộc sống hàng ngày Ngài đến xin chúng ta bố thí cho Ngài…

Thiên Chúa đứng bên vệ đường ngửa tay xin chúng ta những đồng tiền lẻ để mua cơm cho gia đình sống qua ngày; Thiên Chúa đang còng lưng đạp chiếc ba xe gác nặng nề để kiếm tiền cho đứa con đang thiếu tiền học phí ở dưới quê; Thiên Chúa đang ẳm đứa con nhỏ ngồi trước cổng bệnh viện để xin bác sĩ khám miễn phí cho con vì nhà không có tiền; Thiên Chúa đang ngồi trước cổng nhà thờ, chợ búa, nhà hàng năm sao, quán cơm bình dân để ăn xin cơm thừa của chúng ta…

Thiên Chúa ở khắp mọi nơi chung quanh chúng ta, nhưng chúng ta vẫn cứ làm như không thấy Ngài nơi người bất hạnh. Bây giờ chúng ta giúp Thiên Chúa trong người anh em nghèo đói đang ngửa tay xin chúng ta bố thí giúp đỡ, thì ngày sau Thiên Chúa sẽ trả lại gấp vạn lần cho chúng ta phần thưởng trên Nước Trời.

Trái mận thì không có gì là lạ nhưng phò mã xin ăn là vì tò mò coi lòng thơm thảo của Hoà Kiều rộng lớn đến đâu mà thôi. Cũng vậy, những thứ mà chúng ta có như bạc tiền, danh vọng, địa vị đều là của Thiên Chúa ban cho, bây giờ Ngài vì “tò mò” mà xin lại chúng ta để thử đức bác ái của chúng ta to lớn đến mức nào rồi…

Thiên Chúa đang hóa thân nơi người nghèo khổ, bất hạnh đang đợi chúng ta bố thí đấy…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 09/11: Thánh Đường mang ơn cứu độ – Cung hiến Thánh Đường Latêranô - Lm. JD Nguyễn Văn Tân, CP
Giáo Hội Năm Châu
22:24 07/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.” Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.

Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?” Đức Giê-su đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại.” Người Do-thái nói: “Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao?” Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Không quân Ukraine tấn công Hạm Đội Hắc Hải. Trọng pháo Thụy Điển đến Kyiv. TT Zelenskiy tuyên bố
VietCatholic Media
02:08 07/11/2023


1. Vụ tấn công làm Hạm Đội Hắc Hải rúng động đã diễn ra như thế nào?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “‘How Was Your Weekend?’ The Ukrainian Air Force Asked After Its Bombers Blew Up Another Russian Warship”, nghĩa là “'Cuối tuần của các bạn như thế nào?' Không quân Ukraine hỏi người Nga sau khi máy bay ném bom của họ làm nổ tung một tàu chiến khác của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tàu chiến Nga không an toàn ở bất cứ đâu gần Ukraine kể cả ở các bến tàu và trong các ụ tàu của họ. Có lẽ phải nói rằng đặc biệt là ở các bến tàu và trong các ụ tàu của họ.

Hôm thứ Bảy, máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã phóng ít nhất ba hỏa tiễn hành trình Storm Shadows do Anh sản xuất hoặc SCALP do Pháp sản xuất vào hộ tống hạm mang hỏa tiễn hàng trình Askold của Hạm đội Hắc Hải của Nga, đang neo đậu ở Kerch ở rìa phía tây của bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm.

Hình ảnh do chính phủ Ukraine công bố cho thấy rõ ràng các hỏa tiễn đã làm hư hỏng nặng tàu Askold dài 220 feet, một trong những tàu chiến mới nhất của Hạm đội Hắc Hải ngày càng bị tàn phá.

“Đã xác nhận,” ban giám đốc truyền thông chiến lược của Kyiv tuyên bố. “hộ tống hạm mang hỏa tiễn hàng trình Askold của Nga—con tàu mới nhất của dự án Karakurt với công nghệ 'tàng hình'—đã bị hư hỏng.”

“Cuối tuần của các bạn thế nào?” Lực lượng không quân Ukraine đã châm biếm trong một bài đăng trên mạng xã hội có ảnh chụp hỏa tiễn SCALP.

Askold chỉ là nạn nhân gần đây nhất của máy bay ném bom trang bị hỏa tiễn của Ukraine. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cảng Sevastopol, phía tây Crimea, đã bắn trúng một tàu ngầm và một tàu đổ bộ đang neo đậu vào ngày 13/9.

Trong 22 tháng chiến đấu cam go với đối phương không có được dù chỉ một tàu chiến lớn, Hạm đội Hắc Hải đã mất ít nhất một tàu tuần dương, ba tàu đổ bộ, một tàu ngầm và một tàu tiếp tế cũng như một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ – và giờ đây là Askold.

Khoảng hơn chục khu trục hạm hỏa tiễn, hộ tống hạm và tuần dương hạm chống tầu ngầm còn sót lại sở hữu phần lớn hỏa lực mặt nước còn lại của Hạm đội Hắc Hải. Tuy nhiên, các tàu này phải hết sức thận trọng để tránh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái, thuyền robot và người nhái Ukraine.

Hỏa tiễn hành trình của Kyiv có thể là mối đe dọa nguy hiểm nhất. Hỏa tiễn nặng 2.900 pound, tầm bắn 255 dặm có đầu đạn song song có thể làm nổ tung tàu chiến từ bên trong. Kerch nằm trong tầm bắn của Storm Shadows và SCALP được phóng ngay bên trong phòng tuyến của Ukraine ở miền nam nước này.

Khi một hỏa tiễn SCALP hoặc Storm Shadow bay ở tầm thấp—được dẫn đường bởi sự kết hợp của GPS, hình ảnh hồng ngoại và phù hợp với địa hình—tấn công mục tiêu, ngòi nổ ở mũi trước tiên sẽ kích hoạt một đầu đạn tích điện hình dạng nhỏ. Đầu đạn đó làm nổ một lỗ trên lớp ngoài cùng của đất, bê tông hoặc kim loại, dọn đường cho đầu đạn thứ hai của hỏa tiễn lao vào mục tiêu trước khi phát nổ.

Fabian Hoffmann, nhà nghiên cứu về phổ biến vũ khí hạt nhân của Đại học Oslo, giải thích: “Thiết kế đầu đạn này cho phép hỏa tiễn hành trình đạt được mức độ xuyên thủng mục tiêu cứng mà trước đây chỉ có thể thực hiện được khi sử dụng bom trọng lực dẫn đường bằng laser”. “Như vậy, Storm Shadow là một vũ khí cực kỳ hiệu quả để chống lại các mục tiêu cứng rắn, nếu nó có thể được đưa tới mục tiêu.”

Rõ ràng là quân Ukraine đã cố tình tìm kiếm các tàu chiến Nga khi chúng đang rảnh rỗi tại bến tàu hoặc trong ụ tàu. Một tàu chiến bất động rõ ràng là dễ bị tấn công hơn nhiều so với một tàu chiến đang di chuyển.

Dễ dàng hơn nhưng không hẳn là dễ dàng. Nếu những tuyên bố của Điện Cẩm Linh là đáng tin cậy - và có những lý do rõ ràng là chúng khó có thể tin cậy nổi - thì người Ukraine đã nhắm 15 hỏa tiễn vào Kerch vào hôm thứ Bảy, và lực lượng phòng không địa phương đã bắn hạ 13 trong số đó.

Không phải vô cớ mà lực lượng Ukraine cũng nhắm vào các hệ thống phòng không của Nga trong và xung quanh Crimea, đặc biệt là các tổ hợp hỏa tiễn đất đối không tầm xa S-400. Việc chọc thủng mạng lưới phòng không thường là điều kiện tiên quyết để thực hiện một cuộc đột kích bằng hỏa tiễn hành trình thành công.

Nhóm Tình báo Xung đột độc lập lưu ý: “Các video nhân chứng cho thấy hỏa tiễn Ukraine bị phòng không Nga tấn công trên bầu trời, nhưng thất bại, cũng như khói bốc lên ở đường chân trời, cho thấy các hỏa tiễn của Ukraine đã tấn công trúng đích”. “Cũng có thể nghe thấy âm thanh của hỏa tiễn bay và nhiều vụ nổ.”

Một video mô tả các hỏa tiễn tấn công xung quanh và trên Askold. Một bức ảnh mà ban giám đốc thông tin Ukraine lưu hành có mục đích mô tả thiệt hại của tàu hộ tống 800 tấn. “ Tối thiểu, thiệt hại nghiêm trọng ở mạn trái, còn cấu trúc thượng tầng thì đã bị thổi bay,” một nhà phân tích liên kết với CNA ở Virginia nhận xét.

Tấn công Askold là một lợi ích lớn cho nỗ lực không ngừng của Ukraine nhằm kiểm soát phía Tây Hắc Hải và ngăn chặn hạm đội Nga ngăn chặn các tàu chở hàng chở ngũ cốc từ các cảng Ukraine.

Đó cũng là niềm an ủi cho thường dân Ukraine. Askold là một trong những tàu tấn công đất liền của Hạm đội Hắc Hải. Và họ chủ yếu bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr vào các thành phố của Ukraine.

Mỗi khẩu súng Kalibr mà người Ukraine gây thiệt hại hoặc tiêu diệt, trên biển hoặc tại cảng, đều cứu được nhiều sinh mạng trên đất liền.

2. Ngồi lên lưng cọp, bạo chúa không dám nhảy xuống. Putin sẽ tiếp tục làm tổng thống cho đến ít nhất là năm 2030 - nguồn tin của Reuters

Sáu nguồn tin nói với Reuters rằng Vladimir Putin đã quyết định tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, một động thái sẽ giúp ông nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030, vì ông được cho là cảm thấy mình phải lèo lái nước Nga vượt qua thời kỳ nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ.

Sau khi xoa dịu một cuộc binh biến có vũ trang của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner vào tháng 6, cựu đặc vụ KGB 71 tuổi đã chuyển sang củng cố sự ủng hộ từ các lực lượng an ninh, lực lượng vũ trang và các cử tri khu vực bên ngoài Mạc Tư Khoa.

Quốc phòng, vũ khí và chi tiêu ngân sách tổng thể của Nga đã tăng vọt trong khi Putin xuất hiện nhiều lần trước công chúng, kể cả ở các khu vực, trong những tháng gần đây.

“Quyết định đã được đưa ra – ông ấy sẽ tranh cử,” một trong những nguồn tin am hiểu về kế hoạch cho biết. Một nguồn tin khác, cũng hiểu rõ suy nghĩ của Điện Cẩm Linh, xác nhận rằng đã có quyết định và các cố vấn của Putin đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử độc diễn của ông ta.

Ba nguồn tin khác cho biết quyết định tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm 2024 đã được đưa ra. Các nguồn tin nói chuyện với Reuters với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của chính trị Điện Cẩm Linh.

Xác nhận thông tin trên tờ Kommersant vào tháng trước, một số nguồn thạo tin cho biết gợi ý về cách thức vận động sẽ xuất hiện trong vài tuần nữa. Một trong những nguồn tin cho biết: “Nga đang phải đối mặt với sức mạnh tổng hợp của phương Tây nên sự thay đổi lớn trong guồng máy lãnh đạo sẽ không phù hợp”.

Trong khi nhiều nhà ngoại giao, điệp viên và quan chức cho biết họ nghĩ rằng Putin sẽ nắm quyền suốt đời, thì cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về kế hoạch tái tranh cử của Putin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết Putin – người đã giữ chức tổng thống lâu hơn bất kỳ nhà cầm quyền Nga nào khác kể từ thời Josef Stalin, đánh bại cả nhiệm kỳ 18 năm của Leonid Brezhnev – vẫn chưa bình luận về vấn đề này, đồng thời nói thêm: “Chiến dịch này vẫn chưa chính thức được công bố.”

Trước đây, Peskov từng nói là cuộc bầu cử chỉ là chuyện tốn kém vì hơn 99% dân Nga ủng hộ Putin. Nếu Putin quyết định ra tranh cử, hầu chắc đó sẽ là một cuộc bầu cử độc diễn, không ai dám ra tranh cử với Putin, nếu chưa muốn té từ cửa sổ xuống đất, bể sọ chết.

3. Kyiv 'phẫn nộ sâu sắc' trước vụ tấn công Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, Emine Dzheppar, cho biết Kyiv “vô cùng phẫn nộ” trước vụ tấn công vào Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa và kêu gọi cơ quan di sản của Liên Hiệp Quốc UNESCO có trụ sở tại Paris, lên án vụ tấn công.

Bảo tàng nghệ thuật là một phần của Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Thống đốc vùng Odesa, Oleh Kiper, cho biết hầu hết bộ sưu tập đã bị di dời trong chiến tranh. Ông nói trên mạng xã hội: “Các bức tranh và bức vẽ từ cuộc triển lãm hiện tại không bị hư hại.”

Một người phụ nữ sống ở tòa nhà gần đó cho biết cô và gia đình đều đi vắng trong thời gian xảy ra cuộc tấn công nhưng nhà của họ đã bị hư hại. “Chúa đã dẫn chúng tôi đi. Chúng tôi đang xem xét chuyện gì xảy ra trong căn nhà. Trong số năm cửa sổ, tôi không còn cửa sổ nào”, người phụ nữ tên Svitlana nói với AFP.

4. Thụy Điển cung cấp cho Ukraine trọng pháo tốt nhất của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Finally Deploys Its Ex-Swedish Archer Howitzers. They’re Some Of The Best Big Guns In The War.”, nghĩa là “Ukraine cuối cùng cũng triển khai trọng pháo Archer cũ của Thụy Điển. Chúng là một trong những khẩu súng lớn nhất trong cuộc chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chính phủ Thụy Điển hồi Tháng Giêng đã cam kết cung cấp cho Ukraine số lượng xe thiết giáp trị giá gần bằng lữ đoàn: xe tăng Strv 122, xe chiến đấu bộ binh CV90, xe thiết giáp phục hồi Bgbv 90 và pháo tự hành Archer.

Xe tăng, xe chiến đấu và xe cứu thương đã được chuyển đến Lữ đoàn cơ giới số 21 của quân đội Ukraine. Nhưng pháo tự hành Archer thì chưa. Mười tháng sau khi người Thụy Điển cam kết cung cấp pháo, cuối cùng chúng ta cũng có được những bức ảnh về những khẩu pháo 155 ly di động ở tiền tuyến Ukraine trong tuần này.

Các xạ thủ trong ảnh đều thuộc Lữ đoàn pháo binh 45. Lữ đoàn hỗ trợ các đơn vị Ukraine phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga trong và xung quanh Rừng Kreminna ở miền đông Ukraine.

Những đơn vị đó từng bao gồm Lữ đoàn cơ giới số 21—nhưng giờ Lữ đoàn đó gần đây đã chuyển về phía bắc để bảo vệ Kupyansk.

Với 8 tăng pháo tự hành Archer, Lữ đoàn 45 giờ đây có thể cung cấp hỏa lực yểm trợ chính xác và nhạy bén nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng của Nga ở Ukraine.

Chính phủ Thụy Điển tuyên bố: “Archer là hệ thống pháo có thể di chuyển nhanh bắn nhanh và có độ chính xác cao”. “Nó từ lâu đã nằm trong danh sách mong muốn của Ukraine.”

Về bản chất, Archer là một khẩu pháo Bofors FH77 155 ly gắn trên tháp pháo, được trang bị trên bệ của một chiếc xe thiết giáp Volvo đã được sửa đổi, có chỗ cho bốn binh sĩ trong tổ lái.

Một hệ thống Archer thực sự bao gồm tăng pháo, cộng với một xe chở đạn và một phương tiện hỗ trợ. Trong chiến đấu, súng trong khẩu đội Archer có thể tiến gần đến tiền tuyến trong khi đạn và xe hỗ trợ ở xa hơn.

Archer là loại pháo duy nhất trong số các loại pháo có bánh xích. Mặc dù nó bắn cùng loại đạn pháo 155 ly tiêu chuẩn NATO như các loại súng khác, nhưng nó bắn chúng xa hơn. Phạm vi một phần là chức năng của lượng bột đóng gói sẵn, hiệu quả mà Bofor đã phát triển cùng với Archer.

Một đội Archer có thể ép sáu viên vào một phát bắn, cho phép họ bắn một quả đạn ra khoảng cách 25 dặm. Khoảng cách đó xa hơn hầu hết các hệ thống pháo khác mà hiện nay Ukraine và Nga có thể bắn. Các trường hợp ngoại lệ chính là súng có cỡ nòng lớn hơn, bao gồm cả loại 2S7 203 ly đang được sử dụng ở cả hai phía.

Bằng cách thay đổi góc của súng, điều chỉnh số lượng đạn và bắn nhanh—ba phát trong 15 giây—một Archer có thể đạt được điều mà Ulf Einefors, khi đó là người quản lý chương trình Archer, đã mô tả vào năm 2005 là hiệu ứng MRSI.

MRSI là từ viết tắt của “tác động đồng thời nhiều vòng”. Tức là một khẩu súng có thể bắn trúng một mục tiêu bằng nhiều quả đạn cùng một lúc.

Không rõ liệu có hệ thống pháo binh nào khác có thể sánh được với sự kết hợp giữa tốc độ, tầm bắn và tác động đồng thời đó hay không.

Ý tưởng chính là một khẩu đội Archer có thể bắn và bỏ chạy trước khi đối phương có thể tìm thấy nó và bắn trả. Nhưng nếu lực lượng địch ở gần đó có thể nhìn xuyên qua lớp ngụy trang và tấn công Archer, có thể bằng cách sử dụng máy bay không người lái, thì pháo có thể hạ nòng xuống hạ gục hỏa lực đối phương trước khi trốn thoát.

Einefors nêu bật khả năng của Archer trong việc hạ khẩu pháo 155 ly song song với mặt đất và bắn thẳng vào mục tiêu giống như xe tăng — một chức năng khẩn cấp có thể hữu ích trong một cuộc phục kích.

Tám khẩu pháo không phải là nhiều trong một cuộc chiến có hàng nghìn khẩu pháo lớn và súng phóng lựu của cả hai bên. Nhưng tám Archer vẫn tốt hơn là không có Archer nào.

Và Archer chỉ là một hệ thống mới của Lữ đoàn 45. Lữ Đoàn cũng có pháo kéo M-777 do Mỹ sản xuất và FH70 được kéo từ Ý hoặc Estonia, cũng như hỏa tiễn chống tăng và máy bay không người lái.

5. Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa cho biết bảy phòng triển lãm, hầu hết trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại Ukraine, đã bị hư hại do một cuộc tấn công của Nga vào đêm Chúa Nhật, để lại một miệng núi lửa lớn bên ngoài bảo tàng, nơi đang kỷ niệm 124 năm thành lập.

Các bức ảnh và video cho thấy cửa sổ, cửa ra vào và một số bức tranh vỡ vụn nằm trên sàn giữa những mảnh vỡ vương vãi khắp các phòng trưng bày. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cũng khiến ít nhất 5 người trong thành phố bị thương và đốt cháy xe tải chở ngũ cốc, các quan chức Ukraine tại cảng Hắc Hải cho biết.

Oleh Kiper, thống đốc vùng Odesa, trong đó thành phố Odesa là trung tâm hành chính, cho biết: “Vào ngày 6 tháng 11, Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa tròn 124 tuổi”. “Vào đêm trước ngày 6 tháng 11, người Nga đã 'chúc mừng' di tích kiến trúc của chúng tôi bằng một hỏa tiễn đã bắn trúng gần đó.”

Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Odesa, tại một trong những cung điện cổ nhất của Odesa, lưu giữ hơn 10.000 tác phẩm nghệ thuật trước chiến tranh, bao gồm các bức tranh của một số nghệ sĩ Nga và Ukraine nổi tiếng nhất vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Hội đồng thành phố Odesa đã đăng một đoạn video cho thấy các cửa sổ bị thổi bay và các mảnh vỡ bên trong viện bảo tàng.

Trên con phố gần bảo tàng, vụ tấn công để lại một hố sâu vài mét. Theo chính quyền thành phố, có một người bị thương ở đó.

6. Người Nga pháo kích một trong những bệnh viện của Kherson vào ban đêm

Quân đội Nga pháo kích vào một trong những cơ sở y tế ở Kherson vào ban đêm, các nhân viên không bị thương. phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 7 Tháng Mười Một.

“Vào ban đêm, quân xâm lược Nga đã bắn vào một trong những bệnh viện ở Kherson. Mười nhân viên đang làm nhiệm vụ”

Cô cho biết may mắn là không có ai bị thương, nhưng bệnh viện bị hư hại đáng kể.

Cô cho biết thêm hỏa tiễn Kh-31 của Nga đã bắn trúng trung tâm khu vực thành phố Kherson, một trong các tòa nhà bị quân xâm lược đã bắn trúng đến lần thứ 3, nhà dân cũng bị hư hại và một phụ nữ bị thương.

7. Kyiv hôm nay cho biết lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công “không thành công” trên khắp các tiền tuyến ở phía nam và phía đông Ukraine trong tuần qua.

Cả Nga và Ukraine đều không giành được bất kỳ lợi ích lãnh thổ đáng kể nào trong gần một năm, và tư lệnh quân đội hàng đầu của Kyiv cho biết tuần trước rằng cuộc chiến đã đi vào bế tắc. Tuy nhiên, giao tranh vẫn diễn ra căng thẳng, cả hai bên đều tuyên bố đã gây tổn thất nặng nề cho bên kia.

Ukraine cho biết 400 “cuộc đụng độ chiến đấu” riêng lẻ đã diễn ra trong bảy ngày qua và Nga đang tiếp tục tấn công Avdiivka - một thị trấn công nghiệp ở khu vực phía đông Donetsk mà Nga đã cố gắng bao vây và chiếm giữ trong nhiều tháng.

“Đối phương đang tiến hành các hành động tấn công theo nhiều hướng cùng một lúc”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên hôm Thứ Ba, 7 Tháng Mười Một.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cũng đưa tin về các cuộc tấn công của Nga gần làng Robotyne mà Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát vào đầu năm nay ở khu vực phía nam Zaporizhzhia. “Đối phương đã cố gắng khôi phục lại vị trí đã mất gần Robotyne nhưng không thành công.”

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine gần Robotyne. Trong cuộc họp báo với các chỉ huy quân sự hàng đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng của ông “tiếp tục tiến hành phòng thủ tích cực, gây thiệt hại hiệu quả cho đối phương” và rằng “các đơn vị Nga đang tiến về phía trước, chiếm giữ các vị trí thuận lợi hơn”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Kyiv đang tiến hành “các hoạt động tấn công” ở phía nam Bakhmut - một thành phố bị phá hủy sau nhiều tháng pháo kích và chiến tranh đô thị trước khi Nga cuối cùng chiếm được nó vào tháng 5.

8. Diễn từ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về các vấn đề gần đây. Tuyên bố hoãn cuộc bầu cử Tổng thống.

Hôm thứ Hai, 6 Tháng Mười Một, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có một diện từ gởi quốc dân đồng bào về các vấn đề gần đây. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã tổ chức một cuộc họp của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine. Vấn đề đầu tiên liên quan đến thảm kịch xảy ra với các quân nhân của lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 của chúng ta. Bộ Tổng Tham Mưu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine đã đưa ra các báo cáo. Các chi tiết cụ thể – những gì đã được tìm ra về hoàn cảnh của thảm kịch, những mệnh lệnh của ai đã dẫn đến thảm kịch. Đặc biệt, Chánh thanh tra Bộ Quốc phòng Voronchenko đã báo cáo. Chỉ huy lữ đoàn đã bị đình chỉ trong thời gian điều tra. Toàn bộ tình hình đang được phân tích từng chi tiết một. Và người ta sẽ tìm ra chính xác ai đã vi phạm các quy định về an toàn của người dân trong khu vực mà trinh sát trên không của địch có thể tiếp cận. Sẽ không có sự trốn tránh trách nhiệm.

Vấn đề thứ hai tại cuộc họp Tham mưu tất nhiên là các báo cáo của Tổng tư lệnh và các chỉ huy về việc chỉ đạo các trận đánh chính. Báo cáo của tình báo. Hành động tấn công của chúng ta. Hành động phòng thủ của chúng ta. Avdiivka, Kupyansk, Kherson là những tâm điểm chính hiện nay. Và các hoạt động của chúng ta ở Hắc Hải. Nhân tiện, tôi cảm ơn tất cả những người đã bảo đảm việc tấn công thành công tàu chiến Nga tại xưởng đóng tàu Kerch. Điều này rất quan trọng – một nguồn khủng bố khác của Nga chống lại Ukraine đã bị loại bỏ. Bộ Công nghiệp Chiến lược và Bộ Quốc phòng đã báo cáo về việc cung cấp vũ khí và thiết bị cho các lữ đoàn của chúng ta, động lực sản xuất quốc phòng ở Ukraine cũng như việc thực hiện các hợp đồng và thỏa thuận với các đối tác. Và tôi biết ơn tất cả bạn bè của chúng ta trên thế giới, những người đã giúp đỡ Ukraine bằng sự hỗ trợ lâu dài, đáng tin cậy nhằm củng cố sức mạnh chiến lược của chúng tôi.

Chúng tôi đang chuẩn bị cho các sự kiện quốc tế vào tháng 11: hôm nay tôi đã tổ chức một cuộc họp với nhóm về các cuộc họp và đàm phán đã được lên lịch. Chúng tôi mong đợi các hoạt động chính trị mới với Liên minh Âu Châu và nhiều đối tác khác trên thế giới, đặc biệt là liên quan đến vai trò toàn cầu của Ukraine với tư cách là nước bảo đảm an ninh lương thực. Các chi tiết liên quan sẽ được công bố trong thời gian tới.

Và một điều nữa. Một điều rất quan trọng.

Đêm qua Nga lại tấn công Odesa. Hỏa tiễn “Shaheds”. Một số đã bị bắn hạ. Cũng có những hỏa tiễn trúng đích. Đó là một đêm khó khăn đối với Odesa. Các cuộc tấn công liên tục vào Kherson, vùng Kherson. Vùng Donetsk và Kharkiv. Hôm nay có cảnh báo không kích trên toàn quốc. Mọi người nên nhớ điều gì là quan trọng nhất ở Ukraine lúc này. Đối phương thật điên rồ. Và nó rất mạnh mẽ. Và chúng muốn tiêu diệt Ukraine, như chúng vẫn hằng mong muốn.

Bây giờ mọi người nên nghĩ đến việc bảo vệ đất nước của chúng ta. Chúng ta cần phải đoàn kết lại với nhau, tránh buông xuôi và chia rẽ vào những tranh chấp hoặc những ưu tiên khác. Tình thế bây giờ cũng như xưa: không có thắng lợi thì không còn quốc gia. Chiến thắng của chúng ta là có thể. Nó sẽ đến nếu tất cả chúng ta tập trung vào nó. Không phải về chính trị hay tìm kiếm lợi ích cá nhân. Không phải vì những bất đồng sẽ không mang lại lợi ích gì cho đất nước, quốc phòng và sự tiến bộ của chúng ta.

Nguồn lực của nhà nước, nguồn lực của ngân sách, nguồn lực của sự chú ý và cảm xúc của chúng ta, nguồn lực của những nỗ lực của chúng ta – tất cả những điều này đều cần thiết cho chiến thắng của chúng ta. Tôi sẽ nói lại lần nữa. Tất cả chúng ta đều thấy người dân yêu cầu phân bổ nguồn ngân sách để hỗ trợ quốc phòng thay vì trải nhựa và sửa chữa đường phố. Đây là điều phải làm. Mọi nguồn lực nên được sử dụng để làm cho Ukraine mạnh hơn. Tất cả chúng ta đều nghe thấy những gì cần phải thay đổi trong bản thân lực lượng phòng thủ: nó liên quan đến nhiều thủ tục thừa thãi, nó liên quan đến nhiều khó khăn mà các chiến binh của chúng ta phải đối mặt. Chuyển giao, đào tạo và cung cấp. Có rất nhiều nhiệm vụ. Và tất cả các cơ cấu liên quan phải giải quyết chúng mà không chuyển năng lượng và nỗ lực của mình sang bất kỳ điều gì khác. Tất cả chúng ta đều thấy rằng bây giờ không phải là lúc tổ chức những lễ kỷ niệm hoành tráng hay những điều trơ trẽn khác ở hậu phương, những điều không thể chấp nhận được trong thời chiến, và càng hơn thế khi quân đội, khi tất cả lực lượng phòng thủ của chúng ta sống với những cảm xúc hoàn toàn khác: đau đớn, chiến đấu., những tổn thất nhưng cũng có những thành tựu - thành tựu đối với Ukraine. Và tất cả chúng ta đều hiểu rằng hiện nay, trong thời chiến, khi có quá nhiều thách thức, việc đưa ra cho xã hội chủ đề bầu cử là hoàn toàn vô trách nhiệm.

Tôi mong đợi tất cả các cơ quan và cơ quan hữu quan sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể cho những thách thức mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Điều này áp dụng đối với các cơ quan dân sự, thành phần quân sự của nhà nước, các quan chức chính phủ, Verkhovna Rada của Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine và các cơ quan thực thi pháp luật khác. Điều đó cũng có nghĩa là quốc gia cần tập trung hơn nhiều vào quốc phòng - tất cả mọi người trong đất nước này, và đặc biệt là ở cấp khu vực, ở các thành phố phía sau có đủ nguồn lực để giúp đỡ và hỗ trợ. Điều này cũng được áp dụng để bảo đảm rằng những thảm kịch như đã xảy ra với các quân nhân của lữ đoàn 128 sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Và trước những thay đổi mà các chiến sĩ và chỉ huy của chúng ta mong đợi, đặc biệt là những người đã được điều động. Và cuối cùng, mọi làn sóng chia rẽ chính trị phải dừng lại. Chúng ta phải nhận ra rằng bây giờ là thời điểm phòng thủ, thời điểm diễn ra trận chiến quyết định số phận đất nước và nhân dân chứ không phải thời điểm thao túng mà Nga mong đợi ở Ukraine. Tôi tin rằng bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để bầu cử. Và nếu chúng ta cần chấm dứt tranh chấp chính trị và tiếp tục làm việc đoàn kết, thì có những cơ cấu trong nhà nước có khả năng chấm dứt tranh chấp đó và đưa ra cho xã hội tất cả các câu trả lời cần thiết. Vì vậy, không còn chỗ cho những xung đột và trò chơi của người khác chống lại Ukraine.

Thái độ và lời kêu gọi của cá nhân tôi là chăm sóc đất nước của chúng ta giống như ngày 24 tháng 2, bảo vệ đất nước, tiêu diệt kẻ xâm lược, đấu tranh cho tự do của Ukraine, hiện đã giành được trong các cuộc chiến vì Ukraine.

Tôi cảm ơn mọi người đã giúp đỡ! Vinh quang cho tất cả những người đang chiến đấu và làm việc cho Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!
 
Bất kể Tòa Thánh, Karl-Heinz Wiesemann trở thành GM đầu tiên buộc các LM phải chúc lành cho tội lỗi
VietCatholic Media
04:39 07/11/2023


1. Giám mục Giáo phận Speyer ở Đức yêu cầu các linh mục chúc lành các cặp đồng phái

Giám mục Karl-Heinz Wiesemann, Giám mục giáo phận Speyer bên Đức, công bố thư mục vụ trong đó ngài yêu cầu các linh mục hãy chúc lành cho “những người yêu nhau”, đặc biệt là những cặp đồng tính luyến ái, nhưng Giám mục minh xác rằng đây không phải là bí tích hôn phối.

Thư của Giám mục Wierseman được phổ biến trên trang mạng của giáo phận và ngài viết rằng việc chúc lành này là chữa lành bao nhiêu vết thương gây ra trong các năm qua, và để thay đổi thái độ, chiếu theo Tin mừng.

Giám mục Giáo phận Speyer quyết định không đợi kết quả của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới vào tháng Mười năm tới, trong thư mục vụ, có đoạn Giám mục viết: “Đối với các tín hữu có hôn phối bị tan vỡ và cũng những người ly dị tái hôn, và nhất là những cặp đồng phái, điều cấp thiết là tìm ra một thái độ mục vụ hợp với tinh thần Tin mừng, nhất là đứng trước lịch sử đau khổ lâu dài của họ”.

Để giải thích quyết định trên đây, Đức Giám Mục Giáo phận Speyer nhắc lại rằng trong các nghị quyết của Tiến Trình Công Nghị Đức, hồi tháng Ba năm nay, được thông qua với 93% số phiếu, có nghị quyết về việc có thể chúc lành cho những người yêu nhau. Và Giám mục dặn dò các linh mục rằng: “Chúng ta hãy mang lại cho các tín hữu ấy một dấu chỉ tỏ tường về sự gần gũi của Thiên Chúa trong cộng đoàn Giáo hội”.

Nhưng Giám mục Wierseman minh xác rằng đây không phải là một hôn phối trong Giáo hội, vì những lời nói và dấu hiệu phải khác biệt, không phải là một bí tích. Tuy vậy, việc chúc lành phải củng cố minh bạch, như một hành vi chúc lành, tình thương, sự quyết tâm và trách nhiệm của hai người đối với nhau trong đời sống đôi lứa”.

Giám mục Wierseman cũng thành lập một văn phòng trong giáo phận để các cặp đồng phái có thể liên lạc.

2. Đức Giám Mục Oster không tham dự Ủy ban Tiến trình Công nghị Đức

Đức Cha Stefan Oster, Giám mục Giáo phận Passau ở miền nam Đức không tham dự khóa họp khai mạc Ủy ban Tiến trình Công nghị của Công Giáo Đức, sẽ tiến hành ngày 10 tháng Mười Một tới đây, tại thành phố Essen, bắc Đức.

Nữ Phát ngôn viên của giáo phận Passau xác nhận như trên với hãng tin Công Giáo Đức.

Ủy ban Tiến trình Công nghị này có nhiệm vụ chuẩn bị thành lập một Hội đồng Công nghị, trong đó các giám mục, cùng với giáo dân sẽ bắt đầu, từ năm 2026 tiếp tục thảo luận về việc cải tổ Giáo Hội Công Giáo tại Đức, theo đó trong Hội đồng này giáo dân và giám mục cùng quyết định về tài chánh cũng như việc cai quản Giáo hội tại nước này, trái với giáo luật. Tòa Thánh đã hơn một lần cảnh giác về sự sai trái này.

Ngoài Đức Cha Oster, còn có ba giám mục giáo phận khác tại Đức tỏ ra dè dặt đối với Hội đồng Công nghị này, đó là Đức Hồng Y Rainer Woelki, Tổng giám mục Giáo phận Koeln, Đức Cha Gregor Hanke, Giám mục Giáo phận Eichstaett, và Đức Cha Rudolf Voderholzer, giám mục Giáo phận Regensburg. Vì bốn giám mục không đồng ý việc tham gia, nên chiếu theo quy chế, không thể lấy quỹ của Hội đồng Giám mục Đức để tài trợ việc thành lập và hoạt động của Hội đồng Công nghị.

3. Caritas Liban cảnh giác chống leo thang chiến tranh Trung Đông

Tuyên bố với Đài Vatican, hôm mùng 03 tháng Mười Một vừa qua, cha Michel Abboud, Chủ tịch Caritas Liban, báo động về nguy cơ những căng thẳng tại Trung Đông và nói rằng cuộc xung đột giữa Israel và Palestine có ảnh hưởng nghiêm trọng trên Liban, đặc biệt tại miền nam nước này: những căng thẳng gia tăng đến mức độ báo động.

Từ khi xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, hôm mùng 07 tháng Mười vừa qua, dân chúng tại vùng biên giới giữa Liban và Israel đã bắt đầu rời bỏ gia cư của họ để tìm an ninh, đứng trước những đe dọa Israel dội bom để trả đũa những vụ lực lượng Hezbollah thân Iran bắn hỏa tiễn từ miền nam Liban vào Israel, như một phản ứng chống lại các cuộc hành quân của Israel vào miền Gaza. Hơn 29.000 người Liban đã phải di tản lên miền bắc, theo cơ quan di trú của Liên Hiệp Quốc, ngày 27 tháng Mười vừa qua.

Cha Abboud nói rằng “Chiến tranh hiện nay tạo nên nguy cơ nghiệm trọng đối với tình trạng đất nước Liban, như chúng tôi đã thấy trong lịch sử Liban qua những cuộc xung đột trước đây, đặc biệt những căng thẳng đang gia tăng ở biên giới phía nam của Liban”.

Cha Abboud nhấn mạnh rằng cần sẵn sàng các biện pháp cứu trợ nhân đạo, kể cả việc cung cấp các lều tạm trú, trợ giúp về mặt xã hội, lương thực và y tế. Tình trạng nghiêm trọng này cũng được xác nhận qua các phúc trình của Liên Hiệp Quốc, theo đài Vatican. Trong lãnh vực này, cha Abboud cũng kêu gọi các cơ quan Liên Hiệp Quốc hỗ trợ Caritas Liban trong nhiệm vụ cứu trợ.

Linh mục Chủ tịch Caritas Liban cũng đã đưa ra lời kêu gọi này trong cuộc họp của các Caritas thành viên của Caritas quốc tế. Cha nói thêm rằng “Tình trạng hiện nay khác với hồi năm 2006. Hiện thời, dân chúng tại Liban đã bị khủng hoảng về kinh tế, khiến cho nhiều gia đình nước này không thể đón tiếp các thân nhân, vì họ không có khả năng kinh tế và tài chánh để làm việc này”.
 
Tướng Dù Nga nhảy vào Kherson, Kyiv thắng lớn hơn. Kho đạn Mariupol nổ tung. Shoigu đe dọa hạt nhân
VietCatholic Media
22:18 07/11/2023


1. Quân Ukraine đang mở rộng chỗ đứng ở Bờ Đông Dnipro

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Map Shows Kyiv's Forces Expanding Dnieper East Bank Foothold”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy lực lượng của Kyiv đang mở rộng chỗ đứng ở Bờ Đông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bản đồ chiến tranh mới cho thấy lực lượng của Kyiv đã mở rộng chỗ đứng trên bờ sông Dnipro do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã công bố các bản đồ mới cho thấy tiến trình phản công của Ukraine dọc theo chiến tuyến phía nam như một phần trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật về cuộc xung đột. Họ đánh giá rằng Kyiv đã đạt được những bước tiến ở bờ đông của sông Dnipro.

Viện nghiên cứu cho biết: “Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công... và đã đạt được những thắng lợi được xác nhận ở phía tây tỉnh Zaporizhia và ở bờ đông của tỉnh Kherson vào ngày 5 tháng 11”.

Quân của Kyiv đã đến được khu vực bị tạm chiếm của Dnipro vào giữa tháng 10 sau các hoạt động vượt qua con sông rộng lớn. Điều đó diễn ra sau khi Ukraine giải phóng thành công thành phố Kherson và bờ tây sông vào cuối năm 2022.

Blogger quân sự người Nga Rybar tuần trước đưa tin rằng có thêm nhiều đội thủy quân lục chiến đã vượt sông để hỗ trợ cho quân Ukraine đã vượt sông trước đó.

ISW cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục hoạt động ở bờ đông Kherson vào Chúa Nhật và đã đạt được những thành tựu đã được xác nhận.

ISW cho biết đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 4 tháng 11 cho thấy lực lượng Ukraine đã tiến vào góc phía tây nam của một trang trại pin mặt trời gần Pidstepne.

ISW cho biết, đoạn phim định vị địa lý bổ sung được đăng vào ngày 4 tháng 11 đã xác nhận rằng lực lượng Ukraine nắm giữ các vị trí trong các ngôi nhà ở Krynky, đồng thời cho biết thêm rằng một blogger quân sự người Nga tuyên bố rằng các trận chiến giành vị trí vẫn tiếp tục ở Krynky và dọc theo tuyến Pishchanivka-Poyma.

Viện nghiên cứu cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tấn công bằng bom lượn nhằm vào bờ tây của con sông. Trích dẫn Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Ukraine, ISW cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành 9 cuộc không kích với 50 quả bom lượn nhằm vào các khu vực đông dân cư ở bờ tây trong ngày qua.

Lữ đoàn 46 Thủy Quân Lục Chiến của Ukraine nói với BBC vào cuối tháng trước rằng quân đội đã giữ một vị trí ở bờ đông và giao tranh dữ dội đang diễn ra để chiếm lại làng Krynky.

Lữ đoàn cho biết làm như vậy sẽ cho phép quân đội thiết lập một căn cứ để tiếp tục tấn công nhằm chia rẽ quân đội Nga và cắt đứt đường tiếp tế của họ.

2. Nga tuyên bố đã phóng thành công hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa trong bối cảnh các phương tiện truyền thông cho biết Putin tiếp tục làm Tổng thống 6 năm nữa

Các phương tiện truyền thông chính thức của Điện Cẩm Linh cho biết Putin sẽ tiếp tục làm Tổng thống 6 năm nữa. Đồng thời, để lên giây cót tinh thần cho người Nga, hứa hẹn một tương lai sán lạn cho thế giới Nga, trên các phương tiện truyền thông, người ta chiếu những cảnh giả tưởng về Los Angeles, New York, và Chicago tan hoang sau những cú phóng thành công hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa của Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Submarine Test-Fires Nuclear-Capable Bulava ICBM Amid Kyiv's Doubts”, nghĩa là “Tàu ngầm Nga thử nghiệm ICBM Bulava có khả năng hạt nhân giữa những nghi ngờ của Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine cho biết các vụ thử hỏa tiễn gần đây của Nga đã thất bại bất kể Mạc Tư Khoa khoe rằng họ đã phóng thành công hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM, có khả năng mang tới 6 đầu đạn hạt nhân.

Căng thẳng hạt nhân giữa Nga và Mỹ đang gia tăng liên quan đến cuộc chiến mà Vladimir Putin phát động khi Mạc Tư Khoa thường xuyên đưa ra những lời đe dọa ngầm về khả năng vũ khí của mình. Tuần trước, Không quân Hoa Kỳ cho biết họ đã phá hủy an toàn một hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa LGM-30G Minuteman III không có vũ khí, ngay sau nửa đêm ngày 1 tháng 11, ngoài khơi bờ biển California. Đáp lại, một số phương tiện truyền thông của Nga đã chế nhạo Mỹ.

Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật cho biết tàu ngầm hạt nhân chiến lược Imperator Alexander III đã bắn hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Bulava từ Bạch Hải ngoài khơi bờ biển phía bắc của Nga và tấn công một mục tiêu cách xa hàng ngàn dặm trên bán đảo Kamchatka ở phía đông.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, Bộ Quốc phòng cho biết vụ phóng là “một phần của giai đoạn cuối cùng của chương trình thử nghiệm cấp nhà nước” và các đầu đạn hỏa tiễn “đã đến khu vực được chỉ định vào thời điểm dự kiến”.

“Bắn hỏa tiễn đạn đạo là yếu tố cuối cùng trong các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, sau đó sẽ đưa ra quyết định về việc tiếp nhận tàu tuần dương vào Hải quân”, tuyên bố cho biết thêm bên cạnh đoạn video chưa được xác minh về những gì họ nói là một vụ phóng, mặc dù không rõ khi nào nó đã diễn ra.

Imperator Alexander III là một trong ba tàu ngầm hạt nhân lớp Borei mới hiện đang được đưa vào sử dụng, mỗi chiếc mang theo 16 hỏa tiễn Bulava và là thành phần hải quân chính của lực lượng hạt nhân Nga.

Bất chấp việc Mạc Tư Khoa ca ngợi khả năng hỏa tiễn của mình, Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một ngày trước đó rằng vụ thử hỏa tiễn gần đây của Nga đã thất bại.

Hôm thứ Bảy, Ukraine cho biết vào ngày 1 tháng 11, Nga đã “tiến hành một cuộc thử nghiệm không thành công” đối với ICBM Yars, là thành phần trên mặt đất chính của lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga và được tiến hành từ phi trường vũ trụ Plesetsk ở phía tây bắc Arkhangelsk.

“Hỏa tiễn Yars đã đi chệch hướng”, tình báo Ukraine cho biết, Nga đã thất bại giống như vụ phóng thử hỏa tiễn đạn đạo RSM-56 “Mace” Bulava từ tàu tuần dương mang hỏa tiễn Borei dưới nước vào ngày 25/10.

“Mạc Tư Khoa cũng gặp vấn đề nghiêm trọng với ICBM RS-28 Sarmat”, tình báo Ukraine cho biết, theo một bản dịch, trong đó mô tả nó là một “hỏa tiễn thô sơ, chưa hoàn thiện”. Kyiv cho biết chương trình hỏa tiễn của Nga đang bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận công nghệ và các thành phần mà nước này yêu cầu.

Tình báo Ukraine cho biết: “Những khó khăn của nhà nước xâm lược Nga và ý định cải thiện thành phần không quân của lực lượng hạt nhân chiến lược vẫn không thể vượt qua”.

Hãng tin độc lập Sirena của Nga mới đây đưa tin ít nhất 6 vụ thử hỏa tiễn đã không thành công kể từ ngày 30/6; và trong một số trường hợp, hỏa tiễn mới phóng ra đã nổ ngay tại chỗ.

3. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho rằng hỏa tiễn Taurus sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến Ukraine

Đức vẫn chưa quyết định về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus cho Ukraine và nghi ngờ những hỏa tiễn này có thể thay đổi hoàn toàn tình hình ở mặt trận.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đưa ra lập trường trên tại hội nghị NATO Talk ở Berlin vào hôm thứ Hai, ngày 6 tháng 11.

Pistorius nói: “Tôi không nghĩ hỏa tiễn sẽ thay đổi cuộc chơi.

Ông khẳng định không có gì mới để nói về việc chuyển giao số vũ khí này và nhắc lại rằng Đức không nên bỏ qua lợi ích của chính mình khi viện trợ cho Ukraine. Pistorius cũng lưu ý rằng chính phủ Đức phải kiểm tra từng bước trong vấn đề cung cấp hệ thống vũ khí và việc đưa ra quyết định không hề dễ dàng.

“ATACMS mà Mỹ gửi đến Ukraine có tầm bắn 160 km, còn Taurus có tầm bắn 500 km. Đây là một hệ thống hoàn toàn khác”, Pistorius nói.

Đồng thời, ông nhắc lại rằng Đức hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ và vũ khí của Đức giúp cứu sống và bảo vệ cơ sở hạ tầng ở Ukraine hàng ngày.

Ukraine đã yêu cầu hỏa tiễn của Đức kể từ mùa xuân năm nay. Nhiều chính trị gia, bao gồm cả các đảng thuộc liên minh cầm quyền, ủng hộ việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine.

4. Lãnh đạo khu vực cho biết cựu chiến binh Wagner đang huấn luyện ở Chechnya

Reuters đưa tin hôm thứ Hai, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết một nhóm lớn cựu lính đánh thuê Wagner của Nga đã bắt đầu huấn luyện với lực lượng đặc biệt từ khu vực Chechnya phía nam nước Nga.

Nhóm Wagner đóng vai trò nổi bật trong một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine, nhưng tương lai của nhóm này bị đặt dấu hỏi khi thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin của nhóm này thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng 8, hai tháng sau khi lãnh đạo một cuộc binh biến ngắn chống lại Bộ Quốc phòng Nga.

Kadyrov cho biết một nhóm lớn các cựu chiến binh Wagner đang được huấn luyện chuyên sâu với lực lượng đặc biệt Akhmat của ông ta.

Ông nói: “Tôi rất vui vì hôm nay hàng ngũ của đơn vị Akhmat nổi tiếng đã có sự tham gia của những chiến binh có kinh nghiệm chiến đấu xuất sắc và đã chứng tỏ mình là những chiến binh dũng cảm và hiệu quả”.

“Tôi tin tưởng rằng trong những trận chiến sắp tới, họ sẽ hoàn toàn phát huy được danh tiếng của mình.”

Kadyrov đã công bố một đoạn video kèm theo âm nhạc sôi động, chiếu cảnh các binh sĩ đang huấn luyện chiến đấu, trong đó có một số người đeo phù hiệu Wagner trên đồng phục và đeo mặt nạ trên mặt. Kadyrov cho biết cuộc tập trận bao gồm bắn súng, y tế dã chiến và huấn luyện cho lính bắn tỉa, xạ thủ súng máy, đặc công và lính pháo binh.

Không rõ có bao nhiêu người Wagner tham gia hoặc liệu có ai trong số họ sẽ ở lại lực lượng Chechnya sau khi khóa huấn luyện kết thúc hay không.

Sau cái chết của Prigozhin, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những gợi ý mà họ cho là “hoàn toàn dối trá” rằng ông đã bị giết theo lệnh của Vladimir Putin để trừng phạt ông vì cuộc binh biến hồi tháng Sáu. Nga vẫn chưa công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn máy bay chết người.

Putin sau đó đã có động thái đưa các chiến binh của Wagner dưới sự kiểm soát của nhà nước, yêu cầu họ ký lời thề trung thành, và Điện Cẩm Linh đã nhiều lần tuyên bố nhóm này không tồn tại với tư cách pháp nhân.

5. Quả cầu lửa khổng lồ khi kho đạn của Nga nổ tung gần Mariupol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Huge Fireball as Russian Ammo Storage Blows Up Near Mariupol”, nghĩa là “Video cho thấy quả cầu lửa khổng lồ khi kho đạn của Nga nổ tung gần Mariupol.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc kho đạn của Nga phát nổ ở khu vực Donetsk của Ukraine bị Nga tạm chiếm, tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng lưu vong Mariupol, đã chia sẻ đoạn video trên kênh Telegram của mình vào cuối ngày Chúa Nhật, nói rằng vụ nổ xảy ra ở làng Sedove, thuộc quận Novoazovsk của Donetsk.

Khu vực này nằm cách Mariupol 54 km. Thành phố này đã bị lực lượng Nga bao vây trong gần ba tháng vào năm 2022.

Cố vấn của thị trưởng cũng cho biết đã mất điện trong làng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ và Điện Cẩm Linh vẫn chưa bình luận về vụ việc. Kyiv chưa nhận trách nhiệm.

Một số nhà quan sát đánh giá vụ nổ có thể là do một cuộc tấn công do Ukraine thực hiện bằng cách sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm xa bắn từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Washington tài trợ.

Việc sử dụng ACATM đầu tiên được biết đến của Ukraine là tấn công các phi trường của Nga ở vùng Luhansk bị tạm chiếm và thành phố cảng Berdyansk ở vùng Zaporizhzhia vào tháng 10. Các cuộc tấn công này đã phá hủy 21 máy bay trực thăng của Nga.

ATACMS có khả năng tiếp cận mục tiêu cách xa 100 dặm hoặc hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước gọi việc chuyển giao ATACMS cho Ukraine là “một sai lầm khác của Mỹ”.

Putin nói: “Chiến tranh là chiến tranh”. “Và tất nhiên, tôi đã nói rằng ATACMS là một mối đe dọa, khỏi cần phải nói. Nhưng điều quan trọng nhất là họ hoàn toàn không thể thay đổi mạnh mẽ tình hình trên giới tuyến. Điều đó là không thể.”

6. Putin sẽ đến thăm Kazakhstan vào thứ Năm

Reuters đưa tin Vladimir Putin dự kiến sẽ tới thăm Kazakhstan vào hôm thứ Năm, văn phòng của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cho biết hôm thứ Hai.

Tuyên bố cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại thủ đô Astana của Kazakhstan để thảo luận các vấn đề song phương. Putin và Tokayev cũng sẽ tham gia qua liên kết video một hội nghị kinh doanh Kazakhstan-Nga sẽ được tổ chức tại thành phố Kostanai.

Đây là chuyến đi nước ngoài thứ ba được biết đến của Putin kể từ khi tòa án hình sự quốc tế có trụ sở tại The Hague /hây/ ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 đối với nhà lãnh đạo Nga về tội ác chiến tranh, điều mà Điện Cẩm Linh cực lực bác bỏ.

Kazakhstan, giống như Trung Quốc và Kyrgyzstan, hai quốc gia khác mà Putin đã đến thăm gần đây, không phải là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC.

ICC cáo buộc Putin bắt cóc trái phép trẻ em Ukraine, buộc 123 quốc gia thành viên của tòa án phải bắt giữ Putin và chuyển ông đến The Hague để xét xử nếu ông đặt chân lên lãnh thổ của họ.

7. Ukraine mong đợi sự đánh giá tích cực của Liên Hiệp Âu Châu về đơn xin gia nhập thành viên

Ukraine kỳ vọng Liên Hiệp Âu Châu sẽ đánh giá “tích cực” về tiến bộ của nước này trên con đường hướng tới việc trở thành một thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong một báo cáo công bố vào tuần này, một bộ trưởng cao cấp của chính phủ cho biết hôm nay, đồng thời khẳng định rằng Kyiv đã thực hiện tất cả các cải cách cần thiết.

Phó thủ tướng Olha Stefanishyna đã phát biểu như trên với các phóng viên báo chí trước khi Ủy ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu công bố báo cáo vào ngày thứ Tư. Kyiv hy vọng họ sẽ khuyến nghị các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu quyết định vào tháng 12 để mở các cuộc đàm phán chính thức với Ukraine.

Stefanishyna nói: “Tôi có thể nói rằng đánh giá chắc chắn sẽ tích cực vì chúng tôi đã liên hệ thường xuyên với Ủy ban Âu Châu, thảo luận về các bước và đàm phán về các bước mà chúng tôi đã thực hiện được”.

Ủy ban cho biết vào tháng 6 rằng Ukraine đã đáp ứng 2 trong số 7 điều kiện mà Liên Hiệp Âu Châu đặt ra để bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên. Stefanishyna nói: “Tôi nghĩ vì mục đích đánh giá liên quan đến bảy bước, mọi thứ đã được thống nhất đều đã được triển khai và thực hiện”.

Các cuộc đàm phán về tư cách thành viên phải mất nhiều năm vì các ứng cử viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn kinh tế và pháp lý sâu rộng trước khi gia nhập. Liên Hiệp Âu Châu, hiện có 27 quốc gia thành viên, cũng không sẵn lòng tiếp nhận một quốc gia đang có chiến tranh.

Tuy nhiên, phó thủ tướng hôm nay cho biết Ukraine sẽ hoàn thành những cải cách cần thiết để trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong vòng hai năm.

Đó là sự cấp bách gắn liền với việc mở rộng mà tuần trước Đức đã gợi ý rằng việc hội nhập của Ukraine và các nước khác vào Liên Hiệp Âu Châu có thể được đẩy nhanh với các lợi ích thành viên được cấp từ lâu trước khi gia nhập với một số quyền tiếp cận thị trường và tư cách quan sát viên tại các hội nghị thượng đỉnh.

8. 6.000 quân Nga tử trận tại Ukraine trong tuần qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 6,000 Troops in a Week as Ukraine Intensifies Attacks: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất 6.000 quân trong một tuần khi Ukraine tăng cường tấn công.”Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo thông tin cập nhật hôm thứ Hai từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất 6.030 binh sĩ ở Ukraine trong tuần qua. Tin tức này được đưa ra khi lực lượng của Kyiv đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các vị trí của Nga vào cuối tuần qua.

Bộ Tổng tham mưu cho biết Nga đã chịu tổn thất tổng cộng 305.970 binh sĩ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Con số đó bao gồm 880 người thương vong trong ngày qua. Nga đã vượt qua mốc 300.000 trong bảng kiểm kê của Kyiv vào ngày 31 tháng 10, khi có 300.810 tử sĩ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật viết rằng “Các lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công vào các khu vực hậu phương của Nga ở miền nam Ukraine và Crimea bị tạm chiếm”.

Trong đánh giá gần đây nhất về cuộc chiến, ISW cho biết, cùng với các cuộc tấn công vào Kherson bị Nga tạm chiếm vào hôm thứ Bảy và Chúa Nhật, Ukraine đã cố gắng thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một tuyến hỏa xa, và một nhà máy lọc dầu ở Dzhankoi, Crimea vào hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã không thành công.

ISW cũng lưu ý rằng một blogger quân sự Nga tuyên bố lực lượng vũ trang của Kyiv “đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow vào Berdyansk, tỉnh Zaporizhzhia, vào ngày 5 tháng 11”.

Ở những nơi khác ở Ukraine, quân đội Kyiv tiếp tục các nhiệm vụ tấn công gần thành phố Bakhmut bị tranh chấp lâu dài ở tỉnh Donetsk. ISW đưa tin lực lượng Ukraine “đã đạt được những thành tựu được xác nhận ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia và ở bờ đông của sông Dnipro, tỉnh Kherson vào ngày 5 tháng 11”.

Các lực lượng Ukraine cũng mở rộng chỗ đứng của mình trên bờ sông Dnipro do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine, theo đoạn phim định vị địa lý được ISW trích dẫn.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra gần Avdiivka ở tỉnh Donetsk, nơi quân đội của Vladimir Putin tập trung nguồn lực lớn. Tuy nhiên, lực lượng của Putin đã chịu tổn thất nặng nề trong nỗ lực chiếm Avdiivka.

Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng Nga đã chứng kiến gần 7.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương ở Avdiivka trong ba tuần giao tranh vừa qua. Họ cũng cho biết Nga đã mất 100 xe tăng và 250 xe thiết giáp khác trong thành phố trong cùng khoảng thời gian.

Lữ đoàn viết: “Quân xâm lược của Nga không thể bao vây Avdiivka nhờ hành động can đảm và hiệu quả của quân phòng thủ chúng tôi”.

9. Tai nạn dẫn đến thương vong cho phụ tá của Tổng Tư Lệnh Zaluzhnyi

Cái chết của Đại Tá Hennadii Chastikov, phụ tá của Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi, rất có thể là kết quả của một vụ tai nạn.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết:

“Đây là một vụ tai nạn thương tâm với xác suất lên tới 99,9%. Ông ấy đã được tặng lựu đạn chiến đấu nhân dịp sinh nhật và một trong số chúng đã phát nổ do giải quyết bất cẩn”

Theo nguồn tin, cuộc điều tra đang diễn ra, nhưng vào thời điểm này, không có lý do gì để nói về một vụ ám sát hay có bàn tay người Nga nhúng vào như các phương tiện truyền thông Nga loan tin. Tai nạn đã xảy ra tại nhà của viên Đại Tá ở làng Chaiky, ngoại ô Kyiv.

Dekhtiarenko nói thêm rằng vợ và con gái của người quá cố cũng có mặt trong căn nhà vào thời điểm xảy ra thảm kịch và họ không bị thương nặng. Cậu con trai 13 tuổi của người quá cố đang được các bác sĩ theo dõi và nhận mọi sự hỗ trợ cần thiết.

Tổng Tư Lệnh quân đội Ukraine, Tướng Zaluzhnyi xác nhận cái chết của phụ tá của mình, và cho biết Chastikov đang tổ chức sinh nhật khi tai nạn xảy ra.

10. Không quân Ukraine cho biết bom dẫn đường Nga rất khó bắn hạ

Có thể chống lại bom dẫn đường của đối phương bằng cách ngăn chặn hoạt động của hàng không chiến thuật Nga. Để làm được điều này, Ukraine cần có F-16.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 7 Tháng Mười Một.

“Số lượng bom dẫn đường do địch phóng ngày càng nhiều. Kẻ xâm lược... có cơ hội tấn công từ xa bằng những quả bom này, ở khoảng cách khoảng 50 km tính từ tiền tuyến hoặc biên giới quốc gia... Nó bay đến mục tiêu và gây thiệt hại nghiêm trọng cho địa điểm bị tấn công. Nó thường xuyên trượt mục tiêu. Rõ ràng là đối phương nhắm tới việc tấn công về số lượng hơn là phẩm chất”, Đại Tá Ihnat nói.

Ông cho rằng việc chống lại các cuộc tấn công như vậy là vô cùng khó khăn và chúng chỉ có thể bị đáp trả bằng cách ngăn chặn hoạt động của hàng không chiến thuật Nga.

“Chúng tôi khó có thể chống lại bom. Tất nhiên, chúng ta có thể cố gắng bắn hạ chúng, nhưng điều này sẽ không dẫn đến kết quả mong muốn. Chúng ta có thể chống lại chúng bằng cách ngăn chặn các hoạt động của hàng không chiến thuật - Su-34, Su-35, máy bay hỗ trợ, trực thăng”.

Ông một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine nhận được máy bay F-16 có khả năng chống chọi với máy bay địch.

Đêm 5/11, quân đội Nga đã tấn công một trường học ở cộng đồng Darivka, vùng Kherson bằng hỏa tiễn dẫn đường.

11. Đại sứ quán Nhật Bản lên án các cuộc tấn công của Nga vào Odesa

Đại sứ quán Nhật Bản tại Ukraine đã lên án các cuộc tấn công của Nga vào Odesa và cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố này.

“Chúng tôi lên án cuộc tấn công của Nga vào các địa điểm dân sự ở Odesa, một phần của di sản văn hóa thế giới. Những hành động như vậy là không thể chấp nhận được và phải dừng lại ngay lập tức”, tuyên bố viết.

Cuối ngày 5 tháng 11, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Odesa, làm hư hại 32 tòa nhà dân cư và sáu di tích kiến trúc, trong đó có tòa nhà Bảo tàng Mỹ thuật Odesa. Gần một nửa số phòng triển lãm của bảo tàng bị hư hại.

Tổng cộng, 93 di tích kiến trúc đã bị hư hại ở Odesa kể từ khi Nga mở cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

UNESCO cũng vừa lên án một cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Odesa làm hư hại tòa nhà Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia.

12. Chỉ huy Lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 của Ukraine đã bị đình chỉ công tác để chờ điều tra.

Các báo cáo cho biết 19 binh sĩ của Lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi họ đang tập trung ở một thị trấn ở vùng Zaporizhzhia phía đông nam trong một buổi lễ trao tặng huy chương. Quân Nga đã phóng hỏa tiễn vào địa điểm này.

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã đình chỉ vị chỉ huy Lữ Đoàn.

“Tôi đã tổ chức một cuộc họp của Bộ Tổng Tham Mưu. Vấn đề đầu tiên liên quan đến thảm kịch xảy ra với các quân nhân thuộc lữ đoàn tấn công sơn cước số 128 của chúng tôi”, ông nói.

Zelenskiy lưu ý rằng các nhân viên quân sự, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rustem Umerov, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine Vasyl Maliuk và Thanh tra Bộ Quốc phòng Ihor Voronchenko đã trình bày báo cáo tại cuộc họp về “những gì đã được tìm hiểu về hoàn cảnh của thảm kịch và những mệnh lệnh đã dẫn đến bi kịch.”

Tổng thống Zelenskiy nói: “Chỉ huy lữ đoàn đã bị đình chỉ trong thời gian điều tra.”

Ông cũng lưu ý rằng toàn bộ tình hình đang được phân tích từng chi tiết một. Ông nói: “Và người ta sẽ tìm ra chính xác ai đã vi phạm các quy định về an toàn của người dân trong khu vực mà máy bay trinh sát của đối phương có thể tiếp cận”.

“Sẽ không có sự trốn tránh trách nhiệm,” Zelenskiy nói.