Ngày 20-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 21/10: Chúa có phải là trọng tài không? – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:44 20/10/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.” Người đáp: “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?” Và Người nói với họ: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”

Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng: ‘Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!’ Rồi ông ta tự bảo: ‘Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!’ Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: ‘Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?’ Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tân Hồng Y Nhật Bản ca ngợi giải thưởng hòa bình cho nhóm chống vũ khí hạt nhân
Đặng Tự Do
03:05 20/10/2024


Vị giám mục Công Giáo hàng đầu của Nhật Bản, vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Hồng Y, đã hoan nghênh việc trao giải Nobel Hòa bình cho một nhóm người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, đồng thời tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Hồng Y Isao Kikuchi của Tokyo chia sẻ với Crux: “Thật vui mừng khi biết rằng Giải Nobel Hòa bình năm 2024 đã được trao cho Nihon Hidankyo để ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của họ nhằm xóa bỏ mọi loại vũ khí hạt nhân”.

“Lời kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân của họ có tác động mạnh mẽ đến việc hiện thực hóa hòa bình, vì nó dựa trên thực tế về những gì đã xảy ra ở Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945,” Đức Hồng Y Kikuchi, 65 tuổi, người cũng là chủ tịch của Caritas Internationalis, liên đoàn các tổ chức bác ái Công Giáo trên toàn thế giới có trụ sở tại Rôma, cho biết.

Nihon Hidankyo được thành lập vào năm 1956 bởi một nhóm người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, với mục đích vận động chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ cho những người sống sót và gia đình họ, đồng thời gây sức ép với các chính phủ trên khắp thế giới về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Khi công bố giải thưởng, Jørgen Watne Frydnes, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cho biết giải thưởng này được trao cho tổ chức này vào thời điểm “lệnh cấm sử dụng vũ khí hạt nhân đang chịu nhiều áp lực”.

Đức Hồng Y Kikuchi cũng bày tỏ mối quan ngại đó trong bình luận của mình với Crux.

“Mặc dù tiếng nói của những người phải chịu đựng bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki rất lớn, nhưng thật không may, một số người sở hữu vũ khí này lại không muốn từ bỏ chúng để thiết lập nền tảng cho hòa bình lâu dài trên thế giới”, ông nói.

Kể từ khi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân - có thể là do lực lượng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc do các cơ sở hạt nhân bên trong Ukraine bị hư hại do giao tranh.

Putin đã nhiều lần ám chỉ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu NATO hoặc các lực lượng phương Tây khác tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Mới đây nhất là vào ngày 25 tháng 9, trong một bài phát biểu trước Hội đồng An ninh Nga, Putin đã gợi ý rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả một “cuộc tấn công chung” từ một quốc gia không có vũ khí hạt nhân được một đồng minh có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Kikuchi nhận thấy rằng sự miễn cưỡng chấp nhận lệnh cấm vũ khí hạt nhân không chỉ đến từ Nga. Ông phàn nàn rằng chính phủ Nhật Bản của ông đã từ chối ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh rằng khả năng răn đe do kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ cung cấp là yếu tố chính trong chiến lược phòng thủ của Nhật Bản.

“Chính phủ Nhật Bản nên là chính phủ đầu tiên phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhưng họ vẫn còn do dự ngay cả khi ký hiệp ước, nói rằng việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia là không đủ”, Kikuchi nói. “Tôi hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ có động lực để dẫn đầu cuộc thảo luận về việc xây dựng lòng tin để xóa bỏ vũ khí nguyên tử, lấy cảm hứng từ việc trao Giải thưởng Hòa bình cho Nihon Hidankyo”.

Đức Hồng Y Kikuchi cho biết lập trường ủng hộ việc bãi bỏ chế độ nô lệ của Công Giáo là rõ ràng.

“Giáo Hội Công Giáo đã tích cực kêu gọi bãi bỏ vũ khí nguyên tử, đặc biệt là trong mười ngày cầu nguyện cho hòa bình hàng năm vào tháng Tám,” ngài nói. “Mười ngày này bắt đầu từ ngày tưởng niệm Hiroshima, tức là ngày 5 tháng Tám, cho đến ngày 15, là ngày tưởng niệm kết thúc chiến tranh ở Thái Bình Dương năm 1945.”

“Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có chuyến viếng thăm lịch sử đến Hiroshima vào năm 1981 với thông điệp mạnh mẽ về hòa bình. Các giám mục Nhật Bản đã được khích lệ bởi thông điệp này của Đức Thánh Cha và đã thiết lập mười ngày cầu nguyện cho hòa bình”, Đức Hồng Y Kikuchi nói.

Ngài cho biết hoạt động này sẽ tiếp tục.

“Giáo phận Hiroshima và giáo phận Nagasaki ngày nay cùng nhau kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân và thiết lập hòa bình, cùng với các giám mục Hoa Kỳ,” Kikuchi cho biết. “Giáo hội tại Nhật Bản sẽ tiếp tục làm việc với tất cả những ai tìm kiếm hòa bình để kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân để thiết lập hòa bình lâu dài.”


Source:Crux
 
Thống đốc Michigan Whitmer xin lỗi vì cách video Dorito bị diễn giải
Đặng Tự Do
03:06 20/10/2024


Sau khi các giám mục Công Giáo Michigan lên án một đoạn video của Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, nói rằng bà đang “chế giễu” Bí tích Thánh Thể, bà Whitmer đã xin lỗi vì cách “diễn giải” đoạn video đó.

Đoạn video lan truyền cho thấy Whitmer đang cho Liz Plank, một tác giả, nhà báo và người có sức ảnh hưởng người Canada với 611.000 người theo dõi trên trang Instagram “feministabulous” của cô, ăn một miếng khoai tây chiên Dorito trong một buổi “Chip Chat”.

Video đã gây tranh cãi vào tuần trước khi nhiều người Công Giáo giải thích tư thế của Plank và cách đặt Dorito trên lưỡi như một sự chế giễu bí tích Thánh Thể. Một số người lưu ý rằng Plank đang quỳ gối trong video.

Người Công Giáo Michigan kể từ đó đã biểu tình bên ngoài nhà của Whitmer trong “Cuộc tuần hành Mân Côi vì sự tôn trọng tôn giáo” do CatholicVote, một nhóm vận động chính trị, tổ chức.

Các giám mục Công Giáo Michigan đã lên án đoạn video này vào thứ sáu sau khi nó lan truyền rộng rãi. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Paul Long, cho biết rằng “bất kể mục đích có phải là xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm”.

Whitmer cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười, rằng bà không có ý định chế giễu.

“Hơn 25 năm phục vụ công chúng, tôi sẽ không bao giờ làm điều gì hạ thấp đức tin của ai đó”, Whitmer cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với CNA. “Tôi đã sử dụng nền tảng của mình để bảo vệ quyền của mọi người được giữ và thực hành tín ngưỡng tôn giáo cá nhân của họ. Nhóm của tôi đã phát biểu trước Hội đồng Công Giáo Michigan”.

Whitmer cho biết: “Những gì được cho là một video về tầm quan trọng của Đạo luật CHIPS đối với việc làm tại Michigan đã bị hiểu sai thành một nội dung mà nó không hề có ý định như vậy, và tôi xin lỗi vì điều đó”.

Chú thích của video đã được chỉnh sửa, có nhắc đến Đạo luật CHIPS, một đạo luật năm 2022 của chính quyền Tổng thống Biden được gọi là Đạo luật Tạo động lực hữu ích để sản xuất chất bán dẫn và khoa học.

“Nếu ông ấy không làm, Gretchen Whitmer sẽ làm”, chú thích bài đăng trên Instagram của Plank viết. “Chip không chỉ ngon, Đạo luật CHIPS còn là bước ngoặt cho công nghệ và sản xuất của Hoa Kỳ, thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài! Ông Donald Trump sẽ khiến điều đó gặp rủi ro”.

Những người bảo vệ Whitmer khẳng định rằng video này là một phần của trào lưu TikTok trong đó một người được một người khác cho ăn. Một đoạn clip về người dẫn chương trình “The Late Show” Stephen Colbert và ngôi sao “Bear” Jeremy Allen White tham gia trào lưu này đã lan truyền vào tháng 6.

“Tôi cũng sẽ lưu ý, Liz không quỳ trong video. Cô ấy đang ngồi,” thư ký báo chí của Whitmer, Stacey LaRouche, nói với CNA vào thứ Hai.

“Không ai quỳ gối. Tôi đang ngồi trên một chiếc ghế dài có thể nhìn thấy trong cảnh quay”, Plank nói trong bài đăng trên X vào Chúa Nhật.

Plank cũng chỉ trích sự chú ý của giới truyền thông đến cuộc tranh cãi này trong bài đăng trên Substack của cô, cho rằng điều đó làm mất đi sự chú ý vào Đạo luật CHIPS.

“Trong 24 giờ qua, tôi đã trở thành mục tiêu của một âm mưu cánh hữu cáo buộc tôi thực hiện các nghi lễ của quỷ dữ với Doritos,” Plank viết. “Tôi ước gì mình đang đùa — nhưng rõ ràng, ma thuật dựa trên đồ ăn nhẹ là nơi chúng ta đang ở trong chu kỳ bầu cử này!”

Đáp lại lời xin lỗi của thống đốc, các giám mục Công Giáo Michigan đã nhắc lại lời kêu gọi tôn trọng những người thuộc mọi tôn giáo.

“Chúng tôi hy vọng rằng thống đốc và nhóm của bà giờ đây sẽ hiểu rõ hơn và trân trọng hơn nỗi đau đã gây ra”, Long nói với CNA. “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi các viên chức được bầu phải tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin tôn giáo, dù là người theo Kitô giáo, đạo Hồi hay đạo Do Thái. Thật đáng tiếc là sự chế giễu những người và truyền thống tôn giáo đã trở nên quá phổ biến ở tiểu bang và đất nước chúng ta — điều này phải chấm dứt”.

“ Bằng những lời cầu nguyện cho tất cả các viên chức được bầu và sự phục vụ của họ nhằm thúc đẩy lợi ích chung của tiểu bang, các nhà lãnh đạo cộng đồng, bao gồm cả thống đốc, phải nhận ra rằng lời nói và hành động của họ trở thành chuẩn mực cho toàn xã hội”.

Hôm thứ sáu, Long đã nói rằng đoạn video này “đi xa hơn xu hướng trực tuyến lan truyền đã truyền cảm hứng cho nó, cụ thể là mô phỏng tư thế và cử chỉ của người Công Giáo khi nhận Bí tích Thánh Thể, khi chúng ta tin rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện”.

“Nó không chỉ là điều khó chịu hay 'kỳ lạ'; mà còn là một ví dụ quá quen thuộc về một viên chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ,” Long tiếp tục. “Mặc dù cuộc đối thoại về vấn đề này với văn phòng thống đốc được đánh giá cao, bất kể có phải là có ý định xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm.”

Long lưu ý rằng người dân Michigan và những người khác trên khắp cả nước “đã mệt mỏi và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về sự thiếu tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin ngày càng giảm sút”.

“Michigan là một tiểu bang đa dạng về tôn giáo và bao gồm các cộng đồng tín hữu Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đang phát triển mạnh mẽ”, Long lưu ý, đồng thời kêu gọi các thành viên của cơ quan công quyền “đáp lại mức độ tôn trọng, lịch sự và đánh giá cao đối với những người đã tìm thấy sự bình yên và viên mãn trong cuộc sống bằng cách thờ phụng Chúa và phục vụ người lân cận”.

Video Dorito là một phần của cuộc phỏng vấn dài hơn với Whitmer, trong đó bà và Plank thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả phá thai — trong video đầy đủ trên kênh YouTube của Plank, Whitmer, người nổi tiếng với việc bảo vệ phá thai ở Michigan, đã nói đùa về “phá thai sau khi sinh” khi ám chỉ đến bình luận của Ông Trump về dự luật phá thai được thống đốc Minnesota và ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ năm 2024 Tim Walz ký thành luật.

Sau đó trong video, Whitmer lưu ý rằng bà sẵn sàng đối thoại với những người không đồng tình về vấn đề phá thai.

“Đối với những người không đồng ý với tôi về quyền sinh sản, tôi tin rằng có những vấn đề khác mà chúng ta có thể tìm thấy tiếng nói chung”, Whitmer nói. “Nhưng điều đó bắt đầu bằng việc nói chuyện với nhau. Bắt đầu bằng việc lắng nghe và bắt đầu bằng việc thực sự đặt câu hỏi cho người khác và không phán xét họ, nhưng cố gắng hiểu họ”.


Source:Catholic News Agency
 
Hồng Y hàng đầu trở lại Mạc Tư Khoa trong bối cảnh Đức Giáo Hoàng tăng cường nỗ lực phản chiến
Đặng Tự Do
03:07 20/10/2024


Đức Hồng Y người Ý Mattel Zuppi, đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine, đã đến Mạc Tư Khoa vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười. Đây là lần thứ hai trong nỗ lực liên tục nhằm thúc đẩy hợp tác nhân đạo trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, cũng như lần trước, Vladimir Putin chỉ cử các viên chức cấp thấp tiếp ngài. Trái lại, tại Kyiv, Tổng thống Zelenskiy và toàn bộ các viên chức của Phủ Tổng Thống đã tiếp ngài.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruni, trong một tuyên bố gửi tới nhiều cơ quan truyền thông đã xác nhận chuyến thăm của Zuppi, nói rằng, Đức Hồng Y “hôm nay đã bắt đầu chuyến thăm mới tới Mạc Tư Khoa, trong khuôn khổ nhiệm vụ được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó cho ngài vào năm ngoái”.

Bruni cho biết trong chuyến thăm của mình, Zuppi sẽ “gặp gỡ các nhà chức trách và đánh giá những nỗ lực tiếp theo nhằm tạo điều kiện đoàn tụ trẻ em Ukraine với gia đình và trao đổi tù nhân, nhằm đạt được mục tiêu hòa bình mà nhiều người mong đợi”.

Sau khi đến vào thứ Hai, Zuppi đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serghei Lavrov, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, cuộc họp bao gồm “cuộc thảo luận chuyên sâu về hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo trong bối cảnh xung đột xung quanh Ukraine”.

Tuyên bố cho biết cuộc thảo luận cũng tập trung vào “một số vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế”, đồng thời nhấn mạnh “sự phát triển mang tính xây dựng của cuộc đối thoại Nga-Vatican”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Zuppi, Tổng giám mục Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, làm đặc phái viên về hòa bình tại Ukraine vào năm 2023.

Với tư cách này, mùa hè năm ngoái, Zuppi đã bắt đầu sứ mệnh hòa bình gồm bốn chặng, đưa ngài đến Kyiv từ ngày 5 đến 6 tháng 6 năm 2023 và đến Mạc Tư Khoa từ ngày 28 đến 29 tháng 6 năm đó, nơi ngài gặp gỡ các quan chức cao cấp của giáo hội và chính phủ, bao gồm cả Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill.

Ông cũng đã gặp Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Liên bang Nga về Chính sách đối ngoại và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Liên bang Nga về Quyền trẻ em.

Năm ngoái, Đức Hồng Y Zuppi cũng đã tới Washington DC từ ngày 17 đến 19 tháng 7, nơi ngài gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trao thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, và sau đó ông đã tới Bắc Kinh từ ngày 13 đến 15 tháng 9 năm 2023, gặp Lý Huy, Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu tại Bộ Ngoại giao.

Mục đích chính của chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này là tiếp tục nỗ lực đưa trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga trở về và đàm phán trao đổi tù nhân.

Olena Kondratiuk, phó chủ tịch quốc hội Ukraine, trong những tuần gần đây đã thông báo rằng bà đã gặp Đức Hồng Y Zuppi để thảo luận về nhiệm vụ của ngài tại Ukraine, và rằng rất nhiều trẻ em đã được trở về nhà nhờ những nỗ lực của ngài.

Để đạt được mục đích này, bà đã cảm ơn Đức Hồng Y Zuppi và ca ngợi những gì bà cho là kết quả cụ thể của “chính sách ngoại giao nhân đạo” của Tòa thánh, bao gồm việc trả tự do cho hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị lực lượng Nga bắt giữ vào tháng 11 năm 2022.

Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế được Nga thả trong cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine vào ngày 29 tháng 6, một động thái mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ghi nhận là nhờ Tòa thánh.

Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin, người Ý, đã đến thăm Ukraine vào mùa hè, tháng trước đã có cuộc hội nghị truyền hình với Tatiana Moskalkova, Ủy viên Nhân quyền Liên bang Nga, trong đó ông nhắc lại nhu cầu bảo đảm các quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong nhiều công ước quốc tế trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

Chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này diễn ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Vatican vào hôm thứ Sáu 11 Tháng Mười, đánh dấu cuộc gặp thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo và là cuộc gặp thứ ba kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 về cuộc gặp gỡ của ông với Đức Giáo Hoàng trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Zelenskiy cho biết đối với người dân Ukraine, “vấn đề về những người bị bắt và và trẻ em bị bắt cóc vẫn vô cùng đau đớn”.

“Đây là những người lớn và trẻ em, nhiều thường dân hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù và trại tị nạn ở Nga”, ông nói, ám chỉ đến các báo cáo cho biết một nhà báo nổi tiếng người Ukraine dường như đã chết trong thời gian bị giam cầm ở Nga, đánh dấu một “đòn giáng nặng nề” đối với người dân Ukraine.

Ông cho biết nhiều nhân vật công chúng và lãnh đạo cộng đồng khác, cũng như vô số công dân bình thường từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm vẫn đang bị giam cầm, đồng thời nói rằng “vấn đề đưa người dân của chúng tôi trở về từ nơi bị giam cầm là trọng tâm chính trong cuộc gặp của tôi với Đức Thánh Cha Phanxicô”.

“Chúng tôi đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Tòa thánh trong việc giúp đưa những người Ukraine bị Nga bắt giữ trở về”, ông nói.

Trong một bài đăng riêng, Zelenskiy lưu ý rằng ông cũng đã gặp Parolin và Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican, Tổng giám mục người Anh Paul Gallagher.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện Công thức Hòa bình, đặc biệt tập trung vào vấn đề hồi hương trẻ em bị trục xuất và trả tự do cho các con tin dân sự và tù nhân chiến tranh”, ông cho biết, đồng thời cho biết họ cũng đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị sắp tới về Công thức Hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại Canada từ ngày 30-31 tháng 10.

Zelenskiy cho biết họ cũng đã thảo luận về chuyến thăm gần đây của Parolin tới Ukraine và ông bày tỏ sự tin tưởng rằng “điều này sẽ giúp đoàn kết các nỗ lực quốc tế trong quá trình khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người thường xuyên bị người dân Ukraine chỉ trích vì đặt câu hỏi về tính đạo đức của việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì cho rằng Nga có những lo ngại chính đáng về an ninh trước cuộc xâm lược của mình và rằng Ukraine nên “giơ cờ trắng” để cho phép đàm phán, dường như đã thay đổi giọng điệu của mình.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 của mình trên X, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, “Tất cả các quốc gia đều có quyền tồn tại trong hòa bình và an ninh. Lãnh thổ của họ không được phép bị tấn công, và chủ quyền của họ phải được tôn trọng và bảo đảm thông qua hòa bình và đối thoại. Chiến tranh và hận thù chỉ mang lại cái chết và sự hủy diệt cho tất cả mọi người.”

Sau cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Zelenskiy vào tháng 5 năm ngoái, nhà lãnh đạo Ukraine dường như chỉ trích những nỗ lực đàm phán hòa bình của Vatican, khi đó ông nói rằng Ukraine không cần người trung gian, và bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được đều phải theo các điều khoản của Ukraine, vì lãnh thổ của họ đã bị tạm chiếm.

Sự thay đổi rõ ràng trong giọng điệu của Đức Giáo Hoàng có thể báo hiệu sự sẵn sàng xoa dịu mới từ phía Tòa thánh để giữ được vị trí của mình tại bàn đàm phán.

Trong tuyên bố của mình, Bruni không cho biết khi nào Đức Hồng Y Zuppi sẽ trở về từ Mạc Tư Khoa, hoặc liệu ông có dự kiến sẽ thực hiện các chuyến đi khác như một phần trong nỗ lực gìn giữ hòa bình hay không.


Source:Crux
 
Cha Radcliffe đổ lỗi cho người Nga—không phải Kinh thánh, về việc các giám mục Châu Phi không ưa đồng tính luyến ái
Vũ Văn An
13:48 20/10/2024

Phil Lawler của Catholic World News, ngày 17 tháng 10 năm 2024, viết rằng, trong một tiểu luận dài được đăng trên tờ báo Vatican L’Osservatore Romano, Cha Timothy Radcliffe (sắp trở thành Hồng Y) đã nỗ lực hết sức để hiểu tại sao rất nhiều giám mục châu Phi lại phản đối việc chấp nhận đồng tính luyến ái. Ngài có một số giả thuyết:



Các giám mục châu Phi đang chịu áp lực rất lớn từ những người theo đạo Tin lành, với tiền của người Mỹ; từ Chính thống giáo Nga, với tiền của người Nga; và từ những người Hồi giáo, với tiền của các nước vùng Vịnh giàu có.

Trong tiểu luận kỳ quặc đặc trưng này, Cha Radcliffe liên tục trích dẫn sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người muốn Giáo hội chấp nhận tất cả mọi người: “Todos, todos, todos.” Nhưng ngài không để ý đến mối quan tâm thường được Đức Giáo Hoàng bày tỏ rằng người dân châu Phi đang phải chịu "sự thực dân hóa về mặt ý thức hệ". Hay ngài có để ý?

Cha Radcliffe muốn chúng ta tin rằng áp lực bên ngoài đối với nền văn hóa châu Phi phản ảnh sức mạnh tài chính của những người Tin lành Mỹ và Chính thống giáo Nga. Nhưng những nỗ lực truyền giáo của những nhóm nhỏ đó là rất nhỏ so với số tiền khổng lồ đã được Liên minh châu Âu và chính quyền Obama và Biden đổ vào châu Phi, những chương trình viện trợ nước ngoài của họ được thiết kế để thúc đẩy chương trình nghị sự của người đồng tính. Và Cha Radcliffe có đang yêu cầu chúng ta tin rằng sức mạnh tài chính của Giáo hội Chính thống giáo Nga - ở châu Phi, không phải là ổ Chính thống giáo - có thể sánh ngang với ảnh hưởng của Planned Parenthood không?

Đúng, có một ảnh hưởng mạnh mẽ của Hồi giáo chống lại tình trạng đồng tính luyến ái ở châu Phi. Nhưng Cha Radcliffe lại bỏ qua ảnh hưởng mạnh mẽ của một truyền thống tôn giáo khác: Ki-tô giáo. Theo thông lệ, trong lời cầu xin được chấp nhận, ngài đã không phân biệt được giữa khuynh hướng đồng tính, vốn không phải là tội lỗi (mặc dù là vô trật tự), và hành vi đồng tính, mà luật đạo đức của Ki-tô giáo lên án.

Vì vậy, không có lập luận nào chống lại hành động đồng tính trong tiểu luận của Cha Radcliffe; trọng tâm của ngài hoàn toàn là chào đón những người đồng tính. Và một lần nữa, vì ngài bỏ qua sự khác biệt giữa khuynh hướng và hành vi, ngài cho rằng các giáo sĩ châu Phi không muốn chào đón những người đồng tính vào Giáo hội: một cáo buộc vô lý và không bác ái.

“Việc từ chối ban phước cho những người đồng tính ở châu Phi có phải là một ví dụ về sự hội nhập văn hóa hay là sự từ chối trở thành người bất đồng?” Cha Radcliffe hỏi một cách khoa trương. “Hội nhập văn hóa đối với người này là sự từ chối Tin Mừng bất đồng của người nọ.” Hoặc, có thể, trong trường hợp này, “hội nhập văn hóa”—tức là việc áp dụng văn hóa địa phương vào đức tin—tạo nên sự kết hợp hoàn hảo: văn hóa truyền thống châu Phi từ chối đồng tính luyến ái, và đức tin Ki-tô giáo cũng vậy.

Cha Radcliffe chỉ trích các giám mục châu Phi đã từ chối Fiducia Supplicans. Nhưng ngài đã làm dịu đi lời chỉ trích đó bằng cách tự kiểm điểm, nói rằng có lẽ phương Tây đã quá dễ dãi khi tự tin rằng sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, toàn thế giới sẽ tiếp nhận nền văn hóa của chúng ta:

Mọi quốc gia đều được định sẵn là sẽ 'tiến hóa' theo cách sống của chúng ta. Ví dụ, nếu một số quốc gia, đặc biệt là ở miền Nam, không đồng ý với chúng ta về việc chào đón những người đồng tính, thì sớm muộn gì họ cũng phải thích nghi. Chúng ta đã sai. Chúng ta đang bước vào một thế giới đa cực.

Có lẽ vậy. Hoặc có lẽ chúng ta đang bước vào một cuộc xung đột khác trên thế giới: một cuộc xung đột giữa phương Tây suy đồi về mặt đạo đức, nơi thúc đẩy một nền văn hóa khoái lạc, và một châu Phi đang trỗi dậy, nơi các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo không hề hối hận về đức tin của họ và—không phải ngẫu nhiên—ảnh hưởng của Ki-tô giáo đang gia tăng.

Tiểu luận của Radcliffe hàm ý rằng phương Tây phải nhẹ nhàng thuyết phục giới lãnh đạo Công Giáo châu Phi đi theo đường lối hiện tại của Vatican, vì đó là làn sóng của tương lai. Nhưng thật kỳ lạ, trong quá trình tranh luận của mình, Cha Radcliffe đưa ra một góc nhìn rất khác so với góc nhìn của chính mình về tương lai, bằng cách trích dẫn lời của một phát ngôn viên hàng đầu của Giáo hội Châu Phi:

Nhưng ở một số nơi trên thế giới, việc chào đón người đồng tính bị coi là tai tiếng. Nhiều giám mục Công Giáo ở Châu Phi coi đó là nỗ lực áp đặt một hệ tư tưởng phương Tây suy đồi lên phần còn lại của thế giới. Đức Hồng Y Fridolin Ambongo của Kinshasa, chủ tịch của tổ chức đại diện cho tất cả các giám mục Công Giáo Châu Phi, coi đó là triệu chứng của một nền văn hóa phương Tây suy đồi. Vài tuần trước, ông tuyên bố: "Dần dần, họ [người phương Tây] sẽ biến mất. Chúng tôi cầu chúc họ biến mất một cách vui vẻ."
 
Hãy tôn vinh tổ quốc ngươi
Vũ Văn An
14:33 20/10/2024

Ed Condon của The Pillar cho hay Có hai điều đã xảy ra trong tuần qua liên quan đến Trung Quốc, cả hai đều thu hút sự chú ý của tôi.



Đầu tiên là các cuộc lên tiếng tại thượng hội đồng ở Rome của Đức cha Joseph Yang Yongqiang của Hàng Châu và Đức cha Vincent Zhan Silu của Hạ Phố. Đây là những cuộc can thiệp đầu tiên của các giám mục từ Trung Quốc đại lục, bản thân nó đã là một sự kiện đáng chú ý.

Năm ngoái, hai đại biểu từ Trung Quốc đã đến Rome với thị thực xuất cảnh hạn chế nghiêm ngặt (mà họ đã cố tình ở lại quá hạn). Mặc dù họ không lên tiếng, nhưng chỉ riêng sự hiện diện của họ tại thượng hội đồng cũng đã là tin tức.

Trong lời đóng góp của mình vào tuần trước, Yang nói rằng "Giáo hội ở Trung Quốc cũng giống như Giáo Hội Công Giáo ở các quốc gia khác trên thế giới: chúng ta cùng chung một đức tin, cùng chung một phép rửa tội và tất cả chúng ta đều trung thành với Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền".

Đây vừa là tuyên bố rõ ràng nhất vừa gây tranh cãi nhất mà một giám mục có thể đưa ra. Tất nhiên, Giáo hội ở Trung Quốc hoặc giống như Giáo hội ở mọi nơi — hoặc không phải là Giáo hội nào cả.

Nhưng tất nhiên, Giáo hội ở Trung Quốc cũng rất khác biệt, phải làm việc dưới sự hạn chế và giám sát chặt chẽ của chính phủ, phức tạp hơn bởi thỏa thuận gây tranh cãi của Tòa thánh với Đảng Cộng Sản Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục — một thỏa thuận dường như được tôn trọng hơn trong sự vi phạm hơn là sự tuân thủ.

Yang và Zhan đều phản ảnh về chính sách gây tranh cãi (do chính phủ áp đặt và được Vatican tán thành) về "Hán hóa", tùy thuộc vào người bạn hỏi, là một quá trình đồng hóa văn hóa hợp pháp cho Giáo hội địa phương hoặc là sự phục tùng hoàn toàn đức tin vào giáo điều của đảng cộng sản.

Yang nói: "Chúng tôi tuân theo tinh thần truyền giáo 'trở thành tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người'. "Chúng tôi thực sự thích nghi với xã hội, phục vụ xã hội, tuân thủ theo hướng Hán hóa Công Giáo và rao giảng Tin Mừng".

Zhan tiếp lời của ngài, đưa ra lời nhắc nhở về những thời đại trước khi "sự phân định giữa những khác biệt về văn hóa và nhu cầu bảo tồn tính xác thực của đức tin Ki-tô đã trở thành nguồn gây nhầm lẫn cho các nhà truyền giáo ở Trung Quốc".

“Giáo hội trong kỷ nguyên mới này đã được giao một nhiệm vụ mới là phân định, mặc dù tiếng nói của Chúa Thánh Thần luôn nhẹ nhàng và khó phân biệt”, vị giám mục nói.

Bây giờ, tôi không nghĩ mình cần phải nhắc lại chính xác những gì đã diễn ra tồi tệ đối với Giáo hội tại Trung Quốc trong vài năm qua. Bất cứ ai đọc các bản tin này đều hoàn toàn nhận thức được (cũng như Vatican) về việc hành động của chính phủ đã gây tổn hại như thế nào đến cấu trúc tôn giáo của Giáo hội địa phương và sự đau khổ thực sự của một số giám mục trung thành kể từ khi thỏa thuận Vatican-Trung Quốc được ký kết lần đầu tiên vào năm 2018.

Và tôi nghĩ rằng có lý khi nói rằng cả hai giám mục đều đến Rome với nhiệm vụ rõ ràng là phải mỉm cười với tình hình, không phải là nói xấu một con lợn, và đưa ra lời mời nồng nhiệt — mặc dù có thể chỉ mang tính hùng biện — đến phần còn lại của thượng hội đồng để tự đến xem Giáo hội Trung Quốc.

Nhưng tôi cũng nghĩ rằng sẽ là một sai lầm nếu coi sự hiện diện và lời nói của họ chỉ là tuyên truyền.

Mặc dù có một lập luận rõ ràng về việc liệu tiến triển trong quan hệ Vatican-Trung Quốc trong những năm gần đây có xứng đáng với cái giá phải trả hay không, nhưng vẫn có một số tiến triển. Cả hai giám mục đều được mong đợi sẽ ở lại trong toàn bộ phiên họp của Thượng hội đồng năm nay. Không nên coi thường việc đó. Và không phải vô cớ mà họ trò chuyện với các giám mục anh em của mình trên khắp thế giới mà không có micrô.

Tôi đã nghe một số người cho rằng nếu Yang và Zhan "nghiêm túc" hoặc được coi trọng, thì họ nên công khai lên án tình trạng của Giáo hội ở đất nước họ và hành động của chính phủ họ.

Điều đó khiến tôi ngạc nhiên vì kỳ vọng như thế là một điều không nghiêm túc đối với họ. Trước hết, có lẽ nó sẽ không phục vụ mục đích thực tế nào trước mắt ngoài việc đảm bảo hình phạt cho chính họ và thuyết phục chính phủ đàn áp các nỗ lực trong tương lai của các giám mục địa phương nhằm nói chuyện tự do với anh em của họ.

Nhìn rộng hơn, tôi cũng nghĩ có một cảm giác len lỏi rằng, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc chắc chắn là một thế lực độc ác, nên người Công Giáo Trung Quốc nên chứng minh ý ngay lành của mình bằng cách công khai bất đồng chính kiến và phản đối chính trị.

Đó hầu như luôn là một yêu cầu được đưa ra từ một nơi khác an toàn nào đó, và như các giám mục Trung Quốc có lẽ sẽ gi nhận, không phải là một cách hiểu sâu sắc về lịch sử của Giáo hội.

Trong khi đó, trở lại Trung Quốc, điều thứ hai tôi nhận thấy trong tuần này là 120 linh mục và giáo dân ở Cam Túc đã được nghe một "Hoạt động trao đổi bài giảng theo định hướng của Đảng" do Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc tổ chức, cơ quan do cộng sản kiểm soát thông qua đó Giáo hội tại Trung Quốc được công nhận và quản lý.

Mục đích của sự kiện là cung cấp đào tạo về cách chuẩn bị các bài giảng và bài giảng "Trung Quốc hóa" đúng cách, và có một số sự nhấn mạnh được đặt vào Điều răn thứ tư. "Tôn kính cha mẹ" cũng có nghĩa là "tôn kính Đảng Cộng Sản Trung Quốc", những người tham dự được thông báo, vì rõ ràng đó là cha của tất cả người Trung Quốc.

Một lần nữa, tôi đã thấy rất nhiều lời chỉ trích có tính phản xạ về sự kiện này — và đừng hiểu lầm tôi, đến mức bạn muốn gọi Đảng Cộng Sản Trung Quốc là "cha" của những người Công Giáo Trung Quốc, thì đó rõ ràng là một sự lạm dụng. Nhưng ít nhất không có tuyên bố nào được đưa ra để đưa Chủ tịch Tập vào Điều răn thứ nhất, điều này sẽ không nằm ngoài câu hỏi cách đây vài năm.

Và thực tế là, Giáo hội đã tồn tại và phát triển trước đây dưới sự đàn áp của các hoàng đế bạo ngược rõ ràng, đã chịu tử đạo, và trong suốt thời gian đó cầu nguyện cho sự cứu rỗi của chế độ và thừa nhận thẩm quyền của nó, trong giới hạn chỉ trả cho Caesar những gì thuộc về ông ta và không thuộc về Thiên Chúa.

Điều này không phải để giải thoát Tòa thánh khỏi nghĩa vụ phải thừa nhận sự đau khổ của Giáo hội tại Trung Quốc, và bảo vệ phẩm giá và tự do của nó. Và tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều rõ ràng về những thiếu sót rõ ràng của nó về mặt đó.

Nhưng có một sự khác biệt giữa việc mong đợi lòng dũng cảm về mặt đạo đức từ Rome và yêu cầu, trên thực tế, các giám mục Trung Quốc công khai chống lại đất nước của họ như một bằng chứng rằng họ không phải là những kẻ cộng tác với Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Có một thứ gọi là sự hội nhập văn hóa đích thực, và tôi cho rằng việc công bố Tin Mừng thành công ở Trung Quốc đòi hỏi chúng ta phải tìm kiếm nó. Tôi không nghĩ rằng tầm nhìn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc về việc Hán hóa là như vậy. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng việc đưa Giáo hội ở Trung Quốc vào lập trường đối lập hoàn toàn về mặt chính trị cũng không phải là con đường thực sự để truyền bá Tin Mừng
 
VietCatholic TV
Thống đốc nhạo báng bí tích Thánh Thể xin lỗi. Hồng Y hàng đầu trở lại Moscow thúc đẩy ngừng bắn
VietCatholic Media
03:03 20/10/2024


1. Tân Hồng Y Nhật Bản ca ngợi giải thưởng hòa bình cho nhóm chống vũ khí hạt nhân

Vị giám mục Công Giáo hàng đầu của Nhật Bản, vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Hồng Y, đã hoan nghênh việc trao giải Nobel Hòa bình cho một nhóm người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, đồng thời tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Hồng Y Isao Kikuchi của Tokyo chia sẻ với Crux: “Thật vui mừng khi biết rằng Giải Nobel Hòa bình năm 2024 đã được trao cho Nihon Hidankyo để ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của họ nhằm xóa bỏ mọi loại vũ khí hạt nhân”.

“Lời kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân của họ có tác động mạnh mẽ đến việc hiện thực hóa hòa bình, vì nó dựa trên thực tế về những gì đã xảy ra ở Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945,” Đức Hồng Y Kikuchi, 65 tuổi, người cũng là chủ tịch của Caritas Internationalis, liên đoàn các tổ chức bác ái Công Giáo trên toàn thế giới có trụ sở tại Rôma, cho biết.

Nihon Hidankyo được thành lập vào năm 1956 bởi một nhóm người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, với mục đích vận động chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ cho những người sống sót và gia đình họ, đồng thời gây sức ép với các chính phủ trên khắp thế giới về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Khi công bố giải thưởng, Jørgen Watne Frydnes, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cho biết giải thưởng này được trao cho tổ chức này vào thời điểm “lệnh cấm sử dụng vũ khí hạt nhân đang chịu nhiều áp lực”.

Đức Hồng Y Kikuchi cũng bày tỏ mối quan ngại đó trong bình luận của mình với Crux.

“Mặc dù tiếng nói của những người phải chịu đựng bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki rất lớn, nhưng thật không may, một số người sở hữu vũ khí này lại không muốn từ bỏ chúng để thiết lập nền tảng cho hòa bình lâu dài trên thế giới”, ông nói.

Kể từ khi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân - có thể là do lực lượng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc do các cơ sở hạt nhân bên trong Ukraine bị hư hại do giao tranh.

Putin đã nhiều lần ám chỉ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu NATO hoặc các lực lượng phương Tây khác tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Mới đây nhất là vào ngày 25 tháng 9, trong một bài phát biểu trước Hội đồng An ninh Nga, Putin đã gợi ý rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả một “cuộc tấn công chung” từ một quốc gia không có vũ khí hạt nhân được một đồng minh có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Kikuchi nhận thấy rằng sự miễn cưỡng chấp nhận lệnh cấm vũ khí hạt nhân không chỉ đến từ Nga. Ông phàn nàn rằng chính phủ Nhật Bản của ông đã từ chối ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh rằng khả năng răn đe do kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ cung cấp là yếu tố chính trong chiến lược phòng thủ của Nhật Bản.

“Chính phủ Nhật Bản nên là chính phủ đầu tiên phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhưng họ vẫn còn do dự ngay cả khi ký hiệp ước, nói rằng việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia là không đủ”, Kikuchi nói. “Tôi hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ có động lực để dẫn đầu cuộc thảo luận về việc xây dựng lòng tin để xóa bỏ vũ khí nguyên tử, lấy cảm hứng từ việc trao Giải thưởng Hòa bình cho Nihon Hidankyo”.

Đức Hồng Y Kikuchi cho biết lập trường ủng hộ việc bãi bỏ chế độ nô lệ của Công Giáo là rõ ràng.

“Giáo Hội Công Giáo đã tích cực kêu gọi bãi bỏ vũ khí nguyên tử, đặc biệt là trong mười ngày cầu nguyện cho hòa bình hàng năm vào tháng Tám,” ngài nói. “Mười ngày này bắt đầu từ ngày tưởng niệm Hiroshima, tức là ngày 5 tháng Tám, cho đến ngày 15, là ngày tưởng niệm kết thúc chiến tranh ở Thái Bình Dương năm 1945.”

“Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có chuyến viếng thăm lịch sử đến Hiroshima vào năm 1981 với thông điệp mạnh mẽ về hòa bình. Các giám mục Nhật Bản đã được khích lệ bởi thông điệp này của Đức Thánh Cha và đã thiết lập mười ngày cầu nguyện cho hòa bình”, Đức Hồng Y Kikuchi nói.

Ngài cho biết hoạt động này sẽ tiếp tục.

“Giáo phận Hiroshima và giáo phận Nagasaki ngày nay cùng nhau kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân và thiết lập hòa bình, cùng với các giám mục Hoa Kỳ,” Kikuchi cho biết. “Giáo hội tại Nhật Bản sẽ tiếp tục làm việc với tất cả những ai tìm kiếm hòa bình để kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân để thiết lập hòa bình lâu dài.”


Source:Crux

2. Thống đốc Michigan Whitmer xin lỗi vì cách video Dorito bị “diễn giải”

Sau khi các giám mục Công Giáo Michigan lên án một đoạn video của Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, nói rằng bà đang “chế giễu” Bí tích Thánh Thể, bà Whitmer đã xin lỗi vì cách “diễn giải” đoạn video đó.

Đoạn video lan truyền cho thấy Whitmer đang cho Liz Plank, một tác giả, nhà báo và người có sức ảnh hưởng người Canada với 611.000 người theo dõi trên trang Instagram “feministabulous” của cô, ăn một miếng khoai tây chiên Dorito trong một buổi “Chip Chat”.

Video đã gây tranh cãi vào tuần trước khi nhiều người Công Giáo giải thích tư thế của Plank và cách đặt Dorito trên lưỡi như một sự chế giễu bí tích Thánh Thể. Một số người lưu ý rằng Plank đang quỳ gối trong video.

Người Công Giáo Michigan kể từ đó đã biểu tình bên ngoài nhà của Whitmer trong “Cuộc tuần hành Mân Côi vì sự tôn trọng tôn giáo” do CatholicVote, một nhóm vận động chính trị, tổ chức.

Các giám mục Công Giáo Michigan đã lên án đoạn video này vào thứ sáu sau khi nó lan truyền rộng rãi. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Paul Long, cho biết rằng “bất kể mục đích có phải là xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm”.

Whitmer cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười, rằng bà không có ý định chế giễu.

“Hơn 25 năm phục vụ công chúng, tôi sẽ không bao giờ làm điều gì hạ thấp đức tin của ai đó”, Whitmer cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với CNA. “Tôi đã sử dụng nền tảng của mình để bảo vệ quyền của mọi người được giữ và thực hành tín ngưỡng tôn giáo cá nhân của họ. Nhóm của tôi đã phát biểu trước Hội đồng Công Giáo Michigan”.

Whitmer cho biết: “Những gì được cho là một video về tầm quan trọng của Đạo luật CHIPS đối với việc làm tại Michigan đã bị hiểu sai thành một nội dung mà nó không hề có ý định như vậy, và tôi xin lỗi vì điều đó”.

Chú thích của video đã được chỉnh sửa, có nhắc đến Đạo luật CHIPS, một đạo luật năm 2022 của chính quyền Tổng thống Biden được gọi là Đạo luật Tạo động lực hữu ích để sản xuất chất bán dẫn và khoa học.

“Nếu ông ấy không làm, Gretchen Whitmer sẽ làm”, chú thích bài đăng trên Instagram của Plank viết. “Chip không chỉ ngon, Đạo luật CHIPS còn là bước ngoặt cho công nghệ và sản xuất của Hoa Kỳ, thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài! Ông Donald Trump sẽ khiến điều đó gặp rủi ro”.

Những người bảo vệ Whitmer khẳng định rằng video này là một phần của trào lưu TikTok trong đó một người được một người khác cho ăn. Một đoạn clip về người dẫn chương trình “The Late Show” Stephen Colbert và ngôi sao “Bear” Jeremy Allen White tham gia trào lưu này đã lan truyền vào tháng 6.

“Tôi cũng sẽ lưu ý, Liz không quỳ trong video. Cô ấy đang ngồi,” thư ký báo chí của Whitmer, Stacey LaRouche, nói với CNA vào thứ Hai.

“Không ai quỳ gối. Tôi đang ngồi trên một chiếc ghế dài có thể nhìn thấy trong cảnh quay”, Plank nói trong bài đăng trên X vào Chúa Nhật.

Plank cũng chỉ trích sự chú ý của giới truyền thông đến cuộc tranh cãi này trong bài đăng trên Substack của cô, cho rằng điều đó làm mất đi sự chú ý vào Đạo luật CHIPS.

“Trong 24 giờ qua, tôi đã trở thành mục tiêu của một âm mưu cánh hữu cáo buộc tôi thực hiện các nghi lễ của quỷ dữ với Doritos,” Plank viết. “Tôi ước gì mình đang đùa — nhưng rõ ràng, ma thuật dựa trên đồ ăn nhẹ là nơi chúng ta đang ở trong chu kỳ bầu cử này!”

Đáp lại lời xin lỗi của thống đốc, các giám mục Công Giáo Michigan đã nhắc lại lời kêu gọi tôn trọng những người thuộc mọi tôn giáo.

“Chúng tôi hy vọng rằng thống đốc và nhóm của bà giờ đây sẽ hiểu rõ hơn và trân trọng hơn nỗi đau đã gây ra”, Long nói với CNA. “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi các viên chức được bầu phải tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin tôn giáo, dù là người theo Kitô giáo, đạo Hồi hay đạo Do Thái. Thật đáng tiếc là sự chế giễu những người và truyền thống tôn giáo đã trở nên quá phổ biến ở tiểu bang và đất nước chúng ta — điều này phải chấm dứt”.

“ Bằng những lời cầu nguyện cho tất cả các viên chức được bầu và sự phục vụ của họ nhằm thúc đẩy lợi ích chung của tiểu bang, các nhà lãnh đạo cộng đồng, bao gồm cả thống đốc, phải nhận ra rằng lời nói và hành động của họ trở thành chuẩn mực cho toàn xã hội”.

Hôm thứ sáu, Long đã nói rằng đoạn video này “đi xa hơn xu hướng trực tuyến lan truyền đã truyền cảm hứng cho nó, cụ thể là mô phỏng tư thế và cử chỉ của người Công Giáo khi nhận Bí tích Thánh Thể, khi chúng ta tin rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện”.

“Nó không chỉ là điều khó chịu hay 'kỳ lạ'; mà còn là một ví dụ quá quen thuộc về một viên chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ,” Long tiếp tục. “Mặc dù cuộc đối thoại về vấn đề này với văn phòng thống đốc được đánh giá cao, bất kể có phải là có ý định xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm.”

Long lưu ý rằng người dân Michigan và những người khác trên khắp cả nước “đã mệt mỏi và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về sự thiếu tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin ngày càng giảm sút”.

“Michigan là một tiểu bang đa dạng về tôn giáo và bao gồm các cộng đồng tín hữu Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đang phát triển mạnh mẽ”, Long lưu ý, đồng thời kêu gọi các thành viên của cơ quan công quyền “đáp lại mức độ tôn trọng, lịch sự và đánh giá cao đối với những người đã tìm thấy sự bình yên và viên mãn trong cuộc sống bằng cách thờ phụng Chúa và phục vụ người lân cận”.

Video Dorito là một phần của cuộc phỏng vấn dài hơn với Whitmer, trong đó bà và Plank thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả phá thai — trong video đầy đủ trên kênh YouTube của Plank, Whitmer, người nổi tiếng với việc bảo vệ phá thai ở Michigan, đã nói đùa về “phá thai sau khi sinh” khi ám chỉ đến bình luận của Ông Trump về dự luật phá thai được thống đốc Minnesota và ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ năm 2024 Tim Walz ký thành luật.

Sau đó trong video, Whitmer lưu ý rằng bà sẵn sàng đối thoại với những người không đồng tình về vấn đề phá thai.

“Đối với những người không đồng ý với tôi về quyền sinh sản, tôi tin rằng có những vấn đề khác mà chúng ta có thể tìm thấy tiếng nói chung”, Whitmer nói. “Nhưng điều đó bắt đầu bằng việc nói chuyện với nhau. Bắt đầu bằng việc lắng nghe và bắt đầu bằng việc thực sự đặt câu hỏi cho người khác và không phán xét họ, nhưng cố gắng hiểu họ”.


Source:Catholic News Agency

3. Hồng Y hàng đầu trở lại Mạc Tư Khoa trong bối cảnh Đức Giáo Hoàng tăng cường nỗ lực phản chiến

Đức Hồng Y người Ý Mattel Zuppi, đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine, đã đến Mạc Tư Khoa vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười. Đây là lần thứ hai trong nỗ lực liên tục nhằm thúc đẩy hợp tác nhân đạo trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, cũng như lần trước, Vladimir Putin chỉ cử các viên chức cấp thấp tiếp ngài. Trái lại, tại Kyiv, Tổng thống Zelenskiy và toàn bộ các viên chức của Phủ Tổng Thống đã tiếp ngài.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruni, trong một tuyên bố gửi tới nhiều cơ quan truyền thông đã xác nhận chuyến thăm của Zuppi, nói rằng, Đức Hồng Y “hôm nay đã bắt đầu chuyến thăm mới tới Mạc Tư Khoa, trong khuôn khổ nhiệm vụ được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó cho ngài vào năm ngoái”.

Bruni cho biết trong chuyến thăm của mình, Zuppi sẽ “gặp gỡ các nhà chức trách và đánh giá những nỗ lực tiếp theo nhằm tạo điều kiện đoàn tụ trẻ em Ukraine với gia đình và trao đổi tù nhân, nhằm đạt được mục tiêu hòa bình mà nhiều người mong đợi”.

Sau khi đến vào thứ Hai, Zuppi đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serghei Lavrov, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, cuộc họp bao gồm “cuộc thảo luận chuyên sâu về hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo trong bối cảnh xung đột xung quanh Ukraine”.

Tuyên bố cho biết cuộc thảo luận cũng tập trung vào “một số vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế”, đồng thời nhấn mạnh “sự phát triển mang tính xây dựng của cuộc đối thoại Nga-Vatican”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Zuppi, Tổng giám mục Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, làm đặc phái viên về hòa bình tại Ukraine vào năm 2023.

Với tư cách này, mùa hè năm ngoái, Zuppi đã bắt đầu sứ mệnh hòa bình gồm bốn chặng, đưa ngài đến Kyiv từ ngày 5 đến 6 tháng 6 năm 2023 và đến Mạc Tư Khoa từ ngày 28 đến 29 tháng 6 năm đó, nơi ngài gặp gỡ các quan chức cao cấp của giáo hội và chính phủ, bao gồm cả Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill.

Ông cũng đã gặp Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Liên bang Nga về Chính sách đối ngoại và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Liên bang Nga về Quyền trẻ em.

Năm ngoái, Đức Hồng Y Zuppi cũng đã tới Washington DC từ ngày 17 đến 19 tháng 7, nơi ngài gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trao thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, và sau đó ông đã tới Bắc Kinh từ ngày 13 đến 15 tháng 9 năm 2023, gặp Lý Huy, Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu tại Bộ Ngoại giao.

Mục đích chính của chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này là tiếp tục nỗ lực đưa trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga trở về và đàm phán trao đổi tù nhân.

Olena Kondratiuk, phó chủ tịch quốc hội Ukraine, trong những tuần gần đây đã thông báo rằng bà đã gặp Đức Hồng Y Zuppi để thảo luận về nhiệm vụ của ngài tại Ukraine, và rằng rất nhiều trẻ em đã được trở về nhà nhờ những nỗ lực của ngài.

Để đạt được mục đích này, bà đã cảm ơn Đức Hồng Y Zuppi và ca ngợi những gì bà cho là kết quả cụ thể của “chính sách ngoại giao nhân đạo” của Tòa thánh, bao gồm việc trả tự do cho hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị lực lượng Nga bắt giữ vào tháng 11 năm 2022.

Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế được Nga thả trong cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine vào ngày 29 tháng 6, một động thái mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ghi nhận là nhờ Tòa thánh.

Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin, người Ý, đã đến thăm Ukraine vào mùa hè, tháng trước đã có cuộc hội nghị truyền hình với Tatiana Moskalkova, Ủy viên Nhân quyền Liên bang Nga, trong đó ông nhắc lại nhu cầu bảo đảm các quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong nhiều công ước quốc tế trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

Chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này diễn ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Vatican vào hôm thứ Sáu 11 Tháng Mười, đánh dấu cuộc gặp thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo và là cuộc gặp thứ ba kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 về cuộc gặp gỡ của ông với Đức Giáo Hoàng trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Zelenskiy cho biết đối với người dân Ukraine, “vấn đề về những người bị bắt và và trẻ em bị bắt cóc vẫn vô cùng đau đớn”.

“Đây là những người lớn và trẻ em, nhiều thường dân hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù và trại tị nạn ở Nga”, ông nói, ám chỉ đến các báo cáo cho biết một nhà báo nổi tiếng người Ukraine dường như đã chết trong thời gian bị giam cầm ở Nga, đánh dấu một “đòn giáng nặng nề” đối với người dân Ukraine.

Ông cho biết nhiều nhân vật công chúng và lãnh đạo cộng đồng khác, cũng như vô số công dân bình thường từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm vẫn đang bị giam cầm, đồng thời nói rằng “vấn đề đưa người dân của chúng tôi trở về từ nơi bị giam cầm là trọng tâm chính trong cuộc gặp của tôi với Đức Thánh Cha Phanxicô”.

“Chúng tôi đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Tòa thánh trong việc giúp đưa những người Ukraine bị Nga bắt giữ trở về”, ông nói.

Trong một bài đăng riêng, Zelenskiy lưu ý rằng ông cũng đã gặp Parolin và Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican, Tổng giám mục người Anh Paul Gallagher.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện Công thức Hòa bình, đặc biệt tập trung vào vấn đề hồi hương trẻ em bị trục xuất và trả tự do cho các con tin dân sự và tù nhân chiến tranh”, ông cho biết, đồng thời cho biết họ cũng đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị sắp tới về Công thức Hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại Canada từ ngày 30-31 tháng 10.

Zelenskiy cho biết họ cũng đã thảo luận về chuyến thăm gần đây của Parolin tới Ukraine và ông bày tỏ sự tin tưởng rằng “điều này sẽ giúp đoàn kết các nỗ lực quốc tế trong quá trình khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người thường xuyên bị người dân Ukraine chỉ trích vì đặt câu hỏi về tính đạo đức của việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì cho rằng Nga có những lo ngại chính đáng về an ninh trước cuộc xâm lược của mình và rằng Ukraine nên “giơ cờ trắng” để cho phép đàm phán, dường như đã thay đổi giọng điệu của mình.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 của mình trên X, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, “Tất cả các quốc gia đều có quyền tồn tại trong hòa bình và an ninh. Lãnh thổ của họ không được phép bị tấn công, và chủ quyền của họ phải được tôn trọng và bảo đảm thông qua hòa bình và đối thoại. Chiến tranh và hận thù chỉ mang lại cái chết và sự hủy diệt cho tất cả mọi người.”

Sau cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Zelenskiy vào tháng 5 năm ngoái, nhà lãnh đạo Ukraine dường như chỉ trích những nỗ lực đàm phán hòa bình của Vatican, khi đó ông nói rằng Ukraine không cần người trung gian, và bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được đều phải theo các điều khoản của Ukraine, vì lãnh thổ của họ đã bị tạm chiếm.

Sự thay đổi rõ ràng trong giọng điệu của Đức Giáo Hoàng có thể báo hiệu sự sẵn sàng xoa dịu mới từ phía Tòa thánh để giữ được vị trí của mình tại bàn đàm phán.

Trong tuyên bố của mình, Bruni không cho biết khi nào Đức Hồng Y Zuppi sẽ trở về từ Mạc Tư Khoa, hoặc liệu ông có dự kiến sẽ thực hiện các chuyến đi khác như một phần trong nỗ lực gìn giữ hòa bình hay không.


Source:Crux
 
Vụ ám sát trùm FSB ở Luhansk. CRINK: Trục ma quỷ mới. Ukraine thắng lớn quanh thành phố Kupiansk
VietCatholic Media
03:10 20/10/2024


1. Video cho thấy quân đội Bắc Hàn tại căn cứ quân sự của Nga. Thế chiến đã bắt đầu

Các phương tiện truyền thông xã hội tiếng Nga đã công bố những gì có thể là bằng chứng trực quan đầu tiên về việc Bắc Hàn cử quân tham gia nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, đã xuất hiện hai video, ban đầu được các blogger quân sự ủng hộ Điện Cẩm Linh phát tán trên Telegram và được kênh điều tra Agentstvo tổng hợp, cho thấy hình ảnh quân đội Bắc Hàn tại một căn cứ quân sự Nga.

“Có hàng triệu con”, có thể nghe thấy giọng nói bằng tiếng Nga đầy phấn khích trong một video, dường như đang quay phim bí mật.

Các video xuất hiện trực tuyến khi nhà lãnh đạo NATO Mark Rutte trả lời các nhà báo vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, rằng ông không thể “xác nhận các báo cáo rằng người Bắc Hàn hiện đang tích cực tham gia vào nỗ lực chiến tranh”.

Trích dẫn lời các chuyên gia OSINT, Agentstvo đưa tin đoạn video này có khả năng được ghi lại gần thị trấn Sergeyevka ở Primorye, vùng viễn đông của Nga, cách Bắc Hàn khoảng 200 km.

Tin đồn về sự tham gia của Bình Nhưỡng đã lan truyền kể từ khi Nam Hàn đưa ra cảnh báo công khai rằng Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tăng cường sự tham gia vào cỗ máy chiến tranh của Điện Cẩm Linh, từ việc cung cấp pháo binh cho đến việc gửi tới 12.000 quân.

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, tại Brussels, Tổng thống Zelenskiy nói có 10.000 quân Bắc Hàn tham chiến cho Nga. Ông nhấn mạnh rằng việc Bắc Hàn tham chiến cho Nga cho thấy thế chiến đã bắt đầu giai đoạn một.

Trong báo cáo ngày Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết có 11.000 quân Bắc Hàn đã có mặt tại Nga. Cùng ngày, tình báo Nam Hàn cho biết lực lượng Bắc Hàn có thể lên đến 12.000 quân.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn cho biết 1.500 lính đặc nhiệm đã được triển khai tới Nga.

Bình luận về tin tức Bắc Hàn tham gia cuộc chiến vào tuần trước, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bác bỏ các báo cáo này và cho rằng “chỉ là tin giả”.

[Politico: Videos appear to show North Korean troops at Russian military base]

2. Nhà lập pháp Hoa Kỳ: Quân đội Bắc Hàn chiến đấu cho Nga là vượt qua ‘Lằn ranh đỏ’

Dân biểu Mike Turner của Ohio, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, đang thúc đẩy Tòa Bạch Ốc tổ chức một cuộc họp báo “ngay lập tức” trong bối cảnh có báo cáo rằng Bắc Hàn đã cử quân đội tham chiến trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, một diễn biến mà Turner cho rằng đã vượt qua “lằn ranh đỏ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng báo động trong một cuộc họp báo tại Brussels tuần này sau khi ông tuyên bố rằng Bắc Hàn, đồng minh chủ chốt của Nga, đang chuẩn bị gửi hàng ngàn quân từ các binh chủng khác nhau của quân đội để chiến đấu chống lại Ukraine. Cục Tình báo Quốc phòng Kyiv cho biết một ngày sau đó rằng có gần 11.000 quân bộ binh Bắc Hàn đang huấn luyện ở miền đông nước Nga.

Cơ quan tình báo Nam Hàn sau đó đã báo cáo vào hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, rằng ít nhất 1.500 binh lính Bắc Hàn đã bị gọi nhập ngũ để hỗ trợ quân đội Mạc Tư Khoa và đã được chuyển đến thành phố cảng Vladivostok của Nga trong tháng này bằng tàu hải quân Nga. Theo một báo cáo được AP xem xét, những binh lính bị gọi nhập ngũ đã được cấp quân phục, vũ khí và giấy tờ tùy thân giả của Nga.

Trong một bức thư gửi cho Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu, Turner, một đảng viên Cộng hòa, đã viết rằng, nếu đúng như thông tin, bước nhảy vọt được báo cáo trong quan hệ đối tác quân sự giữa Nga và Bắc Hàn là một “sự leo thang đáng báo động” và “cực đoan” của cuộc xung đột ở Ukraine.

“Quân đội Bắc Hàn, hoặc tấn công Ukraine từ lãnh thổ Nga hoặc tiến vào lãnh thổ Ukraine, phải là ranh giới đỏ đối với Hoa Kỳ và NATO,” lá thư viết. “Chính quyền của ngài phải làm cho điều đó hoàn toàn rõ ràng và không thể nhầm lẫn.”

Turner cũng kêu gọi “một cuộc họp báo mật ngay lập tức” trước Ủy ban Tình báo Hạ viện “về khả năng quân đội Bắc Hàn tham gia vào một cuộc xung đột có khả năng leo thang và mở rộng ở Ukraine”.

Nga đã phát triển mối quan hệ với các đối thủ phương Tây - cụ thể là Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn - kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, gây ra các lệnh trừng phạt rộng rãi đối với nền kinh tế của Mạc Tư Khoa từ Hoa Kỳ và các đồng minh khác của Ukraine.

Sau báo cáo tình báo của Nam Hàn về hoạt động di chuyển của quân đội Bắc Hàn, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết hôm thứ sáu: “Vào thời điểm này, lập trường chính thức của chúng tôi là không thể xác nhận các báo cáo cho rằng quân đội Bắc Hàn hiện đang tích cực tham gia vào nỗ lực chiến tranh, nhưng điều đó có thể thay đổi”, AP đưa tin.

Ngũ Giác Đài cũng cho biết họ không thể xác nhận hoặc phủ nhận các báo cáo rằng quân đội Bắc Hàn đã được điều động đến Nga. Tuy nhiên, vào thứ Tư, Thứ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell đã nói với các phóng viên rằng Washington và các đồng minh của mình lo ngại về mối quan hệ quân sự ngày càng gia tăng giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã bác bỏ các báo cáo về quân đội Bắc Hàn chiến đấu cùng với quân đội Nga là “một tin tức giả mạo khác” trong một cuộc họp báo tuần trước.

Theo đài truyền hình công cộng Ukraine Suspilne, 18 sĩ quan và binh lính Nga Bắc Hàn đã đào ngũ khỏi tiền tuyến của Nga gần biên giới phía bắc Ukraine trong vòng vài ngày sau khi đến chiến đấu. Đài này trích dẫn lời các quan chức tình báo giấu tên cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang tìm kiếm 18 binh lính này nhưng họ đã an toàn trong tay người Ukraine.

[Newsweek: US Lawmaker: North Korean Troops Fighting for Russia Would Cross 'Red Line']

3. Thiếu tá Nga thiệt mạng trong vụ nổ bom xe

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một thiếu tá người Nga đã thiệt mạng trong một vụ nổ bom xe.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết vào hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, “một chiếc xe UAZ Patriot đã phát nổ ở trung tâm Luhansk, nơi tạm thời bị tạm chiếm.” Luhansk là một thành phố ở vùng Donbas thuộc miền đông Ukraine, gần biên giới Nga.

Đại Úy Yusov cho biết thiếu tá Dmitry Pervukha, người mà ông gọi là “kẻ xâm lược liên quan đến tội ác chiến tranh”, đã ở trong xe khi nó phát nổ và tử vong.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Kyiv đã thực hiện nhiều vụ ám sát bằng xe bom nhằm vào các chỉ huy quân sự, quan chức và cộng tác viên của Nga ở Crimea, bán đảo mà Nga đã xâm lược vào năm 2014.

Pervukha phục vụ tại Trung tâm tình báo số 273 của Quân đội Nga và đóng quân thường trực tại thành phố Novosibirsk của Nga.

“Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nhắc nhở rằng sẽ có sự trừng phạt công bằng cho mọi tội ác chống lại Ukraine,” Đại Úy Yusov nói.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga thông qua biểu mẫu trực tuyến, cũng như với cơ quan tình báo quân sự Ukraine và Bộ Ngoại giao qua email để xin bình luận vào thứ Bảy.

Đầu tháng này, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã thông báo về vụ đánh bom xe khiến Andriy Yuriyovych Korotkiy, người được gọi là giám đốc an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thiệt mạng.

Korotkiy qua đời vào ngày 4 tháng 10 khi chiếc xe chở ông phát nổ ở Enerhodar “bị tạm chiếm”, thuộc vùng Zaporizhzhia, đông nam Ukraine. Chính phủ Ukraine cáo buộc Korotkiy là cộng tác viên của Nga và là tội phạm chiến tranh.

“Sau khi Nga chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ông ta đã tự nguyện hợp tác với quân xâm lược Nga, cung cấp cho người Nga danh sách nhân viên nhà máy cùng dữ liệu cá nhân của họ, chỉ ra những công dân có lập trường ủng hộ Ukraine”, tình báo quân sự Ukraine cho biết.

Vào tháng 3 năm 2022, quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau khi họ pháo kích vào đó. Nhà máy này, là nhà máy lớn nhất Âu Châu, kể từ đó đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết Korotkiy “tham gia vào việc đàn áp nhân viên nhà máy điện hạt nhân, tội ác chiến tranh chống lại thường dân ở Enerhodar tạm thời bị tạm chiếm. Ông ta liên tục tổ chức các sự kiện nhằm mục đích ủng hộ quân đội xâm lược của Nga. Là một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất của Putin, ông ta đứng đầu cái gọi là 'Hội đồng Đại biểu' ở Enerhodar.”

[Newsweek: Russian Major Killed in Car Bomb Explosion]

4. CRINK: Đây là ‘Trục ma quỷ’ mới

Có một từ viết tắt mới mang tính đe dọa đang thách thức trật tự toàn cầu: CRINK.

Nó đại diện cho Trung Quốc, Nga, Iran và Bắc Hàn — bốn chế độ độc tài đang thông đồng với nhau trong chiến dịch đẫm máu của Mạc Tư Khoa nhằm khuất phục Ukraine.

Sự hợp tác của họ đang buộc NATO phải xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia có cùng chí hướng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Lần đầu tiên, các quan chức cao cấp từ Úc, New Zealand, Nam Hàn và Nhật Bản đã tham gia cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào thứ năm.

Sự kiện này diễn ra sau ba hội nghị thượng đỉnh thường niên liên tiếp, nơi các nhà lãnh đạo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tham dự với tư cách khách mời.

“Thật cực kỳ tích cực khi bốn quốc gia này ngày càng tham gia nhiều hơn với các đồng minh NATO,” Tổng thư ký NATO Mark Rutte phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, “vì thực tế đơn giản là các mối đe dọa an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tất nhiên có liên quan đến những gì đang diễn ra ở đây, và bạn không thể chỉ đơn giản là chia rẽ thế giới.”

Nga đã nhờ các đồng minh giúp đỡ trong vấn đề Ukraine.

Iran đã cung cấp máy bay điều khiển từ xa Shahed thường xuyên tấn công các thành phố của Ukraine và cũng đã triển khai các cố vấn quân sự. Hoa Kỳ và Ukraine cho biết họ cũng đã gửi hỏa tiễn đạn đạo, điều mà Teheran phủ nhận. Trong khi đó, Bắc Hàn đang gửi một lượng lớn đạn pháo cũng như hỏa tiễn — rất quan trọng đối với lực lượng của Nga khi họ tiến chậm vào Ukraine. Kyiv cho biết ngoài ra, Bắc Hàn đã gửi hàng ngàn quân để chiến đấu trong cuộc chiến.

Trung Quốc khẳng định không cung cấp vũ khí cho Nga, mặc dù Washington đã tuyên bố rõ ràng rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ quân đội của Vladimir Putin. Trung Quốc cũng đang mua năng lượng của Nga và việc xuất khẩu chip và các thiết bị khác đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Tuần này, các quan chức Nga và Trung Quốc đã gặp nhau tại Bắc Kinh và cam kết hợp tác chặt chẽ. Hai nước cũng đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung trong những tháng gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov phát biểu sau cuộc họp: “Chúng tôi thấy rằng chúng tôi có quan điểm chung, đánh giá chung về tình hình và hiểu biết chung về những gì chúng tôi cần phải cùng nhau làm”.

Các đồng minh của Ukraine đang cung cấp viện trợ quân sự quan trọng cho Kyiv, nhưng lại bảo đảm những khoản viện trợ này bằng cách hạn chế sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu ở Nga — điều mà các đối tác của Mạc Tư Khoa không làm.

Điều đó buộc NATO phải thắt chặt quan hệ với các nền dân chủ ở bên kia thế giới.

Ngoài ra còn có lo ngại về hành vi đe dọa của Trung Quốc đối với các nước Á Châu khác như Việt Nam và Phi Luật Tân và việc nước này tăng cường quân sự gần Đài Loan.

“Tất nhiên, chúng tôi chia sẻ mối quan ngại về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự”, Rutte nói.

Hoa Kỳ, Hòa Lan và Anh nằm trong số các quốc gia NATO ủng hộ liên minh này tiếp cận một số người hoài nghi hàng đầu của Trung Quốc trong khu vực. Người Hòa Lan sẽ dẫn đầu chuyến đi của các nhà ngoại giao NATO hàng đầu đến Úc và New Zealand vào cuối tháng này, sau một sự kiện tương tự do Hoa Kỳ tổ chức để thăm Nhật Bản và Nam Hàn.

Tuy nhiên, NATO không thống nhất trong việc mở rộng quan hệ với phía đông.

Pháp là động lực chính trong việc ngăn chặn kế hoạch của NATO thành lập văn phòng mới tại Tokyo, nhấn mạnh rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương phải tập trung vào khu vực quê nhà của mình là Bắc Đại Tây Dương.

Một số nước NATO Trung Âu giáp biên giới với Nga cũng muốn NATO tập trung vào việc chuẩn bị cho khu vực của họ trước một cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Mạc Tư Khoa — và để lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho Hoa Kỳ

Mặt khác, Trung Quốc trong nhiều năm đã cảnh báo NATO không nên đến quá gần bốn nền dân chủ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mặc dù bốn vị khách này không thuộc các cơ cấu của NATO, ngành công nghiệp quốc phòng của họ lại gắn kết chặt chẽ với liên minh Đại Tây Dương.

“Có sự hợp tác chặt chẽ ở đó. Tôi luôn tìm kiếm cơ hội”, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Pat Conroy nói với POLITICO, ám chỉ đến các thỏa thuận gần đây của Úc với Na Uy để sản xuất hỏa tiễn, với Đức để sản xuất 100 xe thiết giáp và với Pháp để đồng sản xuất đạn dược cho Ukraine.

Nam Hàn đã nổi lên như một đối tác cốt lõi của một số nước Âu Châu như Ba Lan và Rumani, những nước cần giao vũ khí nhanh chóng để thay thế vũ khí đã gửi đến Ukraine.

“Nam Hàn và NATO chưa bao giờ gần gũi như hiện tại kể từ năm 2024”, Ramon Pacheco Pardo, một chuyên gia về Nam Hàn tại Trung tâm An ninh, Ngoại giao và Chiến lược của Vrije Universiteit Brussels, đã viết trong một bài báo vào tháng 4. “Nam Hàn có thể nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất theo cách mà các nước Âu Châu không thể làm được do chi tiêu quốc phòng quá thấp trong nhiều thập niên”.

Oana Lungescu, thuộc viện nghiên cứu quốc phòng Anh Royal United Services Institute và là cựu phát ngôn viên của NATO, cho biết vẫn còn chỗ cho sự hiện diện lớn hơn của NATO ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lungescu cho biết: “Một lĩnh vực cần cân nhắc trong tương lai là các cuộc tập trận quân sự chung thường xuyên giữa NATO và các đối tác trong khu vực, giống như các đồng minh riêng lẻ đã thực hiện trên phạm vi quốc gia”.

[Politico: CRINK: It’s the new ‘Axis of Evil’]

5. Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết Ukraine cải tiến máy bay điều khiển từ xa đánh chặn để chống lại Nga

Ukraine đang cải tiến máy bay điều khiển từ xa đánh chặn của mình để thay thế cho hỏa tiễn phòng không nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười.

Syrskyi đã gặp gỡ các chỉ huy cao cấp của Quân đội Ukraine để thảo luận về việc triển khai các sáng kiến trong lĩnh vực quốc phòng của đất nước. Ông mô tả Ukraine là nước đi đầu trong việc phát triển máy bay điều khiển từ xa đánh chặn.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, cách mạng hóa chiến tranh hiện đại. Nhiều video đã cho thấy máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV của Ukraine tấn công máy bay điều khiển từ xa trinh sát của Nga và các thiết bị đắt tiền khác trên chiến trường.

“Tôi chân thành biết ơn tất cả những người đã triển khai các giải pháp liên quan, hỗ trợ, đào tạo và sản xuất máy bay điều khiển từ xa có khả năng đánh chặn UAV (máy bay điều khiển từ xa) của đối phương”, vị tướng này nói thêm.

Theo Syrskyi, cơ quan chỉ huy không quân cũng đã bắt đầu đưa vào sử dụng các hệ thống tự động hóa có thể giúp tiêu diệt các mục tiêu trên không của Nga hiệu quả hơn.

Ông nêu rõ việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng bằng hệ thống phòng không là một trong những nhiệm vụ chính trước mùa đông, vì các quan chức Ukraine cảnh báo rằng Nga có thể tiếp tục tấn công vào ngành năng lượng của Ukraine trong những tháng tới.

“Chúng tôi tiếp tục trang bị cho Không quân các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại,” Syrsyi cho biết. “Điều này sẽ tăng độ tin cậy của việc bảo vệ các cơ sở được bảo vệ khỏi các cuộc không kích.”

[Kyiv Independent: Ukraine improving interceptor drones to counter Russia, Syrskyi says]

6. Ukraine nhận được sự hỗ trợ của xe tăng Leopard từ các đồng minh NATO

Quân đội của Ukraine chuẩn bị nhận thêm một lượng thiết bị quân sự quan trọng từ các đồng minh phương Tây, bao gồm một số xe tăng Leopard 2 tiên tiến.

Sự hỗ trợ liên tục này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc xung đột leo thang dọc tiền tuyến, tìm cách duy trì đà tiến công trước lực lượng Nga ở các khu vực phía đông và phía nam đất nước.

Trong khi đó, Nga đã lên án việc tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, cáo buộc viện trợ này kéo dài xung đột. Theo Newsweek đưa tin, Mạc Tư Khoa đã đe dọa sẽ có hành động trả đũa đối với viện trợ của phương Tây.

Đức, nhà cung cấp chính xe tăng Leopard 2A6, đã xác nhận việc chuyển giao 18 xe tăng trong thông báo của liên bang như một phần của gói vũ khí trị giá 1,5 tỷ đô la và là một phần trong cam kết đang diễn ra của NATO nhằm hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ của Ukraine.

Xe tăng Leopard 2 là xe tăng hiện đại, có tính cơ động cao, nổi tiếng với hỏa lực mạnh mẽ và hệ thống ngắm bắn tiên tiến, khiến chúng trở thành tài sản có giá trị cho các hoạt động quân sự của Ukraine. Viện trợ sẽ là động lực thúc đẩy sức mạnh quân sự của Ukraine trên chiến trường.

Như đã nêu trong thông báo, Đức hỗ trợ Ukraine bằng cách “cung cấp thiết bị và vũ khí, những thiết bị này đến từ nguồn cung cấp của Quân đội liên bang và từ các đợt giao hàng của ngành công nghiệp được tài trợ từ quỹ xây dựng năng lực an ninh của Chính phủ liên bang”.

Tổng cộng, Cộng hòa Liên bang Đức “cho đến nay đã cung cấp hoặc cam kết hỗ trợ quân sự cho những năm tới với giá trị khoảng 28 tỷ euro”.

“Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vũ trang vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Đức đã chuyển giao thiết bị từ kho dự trữ của Quân đội liên bang với tổng giá trị lên tới khoảng 5,2 tỷ euro, phản ánh giá trị thay thế ước tính.

“Ngoài ra, hơn 10.000 binh lính Ukraine đã được huấn luyện quân sự tại Đức. Chi phí cho khóa huấn luyện này cho đến nay lên tới khoảng 282 triệu euro”, thông báo của Liên bang cho biết.

[Newsweek: Ukraine Gets Leopard Tank Boost From NATO Allies]

7. Tình báo quân sự cho biết Ukraine giải phóng làng Kharkiv là chìa khóa để bảo vệ Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đã giải phóng và “dọn sạch” làng Kruhliakivka ở Tỉnh Kharkiv khỏi binh lính Nga.

Chiến dịch được thực hiện từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 10 bởi lực lượng đặc nhiệm của đơn vị Bratstvo với sự hỗ trợ của Lữ đoàn Không vận Độc lập số 77 của Ukraine.

“Kết quả của chiến dịch này là đối phương đã bị đánh đuổi khỏi thị trấn và các tuyến đường di chuyển của quân xâm lược đã bị rải mìn”.

Ông mô tả Kruhliakivka có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Kupiansk, một thị trấn chiến lược quan trọng ở Tỉnh Kharkiv, chỉ cách biên giới Nga 40 km.

Được Ukraine chiếm lại vào năm 2022, Kupiansk phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ lực lượng Nga trong những tháng qua sau cuộc tấn công Kharkiv mới của Mạc Tư Khoa. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội Nga đã thực hiện 19 cuộc tấn công vào khu vực này trong ngày qua.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Nga đã mất hơn một tiểu đoàn bộ binh trong chiến dịch gần đây. Lực lượng Ukraine cũng được cho là đã bắt giữ tù binh Nga sau khi nhận được “dữ liệu tình báo quan trọng”.

“Đối phương đã kháng cự, cố gắng phản công, nhưng đã bị đánh bại. Các chiến sĩ tình báo đã đẩy lùi cuộc tấn công của quân xâm lược và tiếp tục đẩy lui đối phương”, ông nói.

[Kyiv Independent: Ukraine liberates Kharkiv Oblast village key for defense of Kupiansk, military intelligence says]

8. Thủ tướng Ba Lan Tusk cho biết kế hoạch chiến thắng của Zelensky sẽ được đánh giá lại sau cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ

Hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết kế hoạch chiến thắng của Ukraine sẽ được đánh giá lại sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp tới.

Đồng thời, Tusk nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của Ba Lan đối với tư cách thành viên NATO của Ukraine không thay đổi.

“Chúng tôi đoàn kết với Ukraine về vấn đề này”, ông nói.

Tusk cho biết các nhà lãnh đạo EU chưa đạt được sự đồng thuận về kế hoạch này và rất khó để nói rằng nó thực tế đến mức nào vì “phần lớn phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình bày riêng kế hoạch này với các nhà lãnh đạo phương Tây vào tháng 9 và công khai vào đầu tháng 10.

Đề xuất bao gồm năm điểm: lời mời gia nhập NATO, khía cạnh quốc phòng, răn đe phi hạt nhân đối với hành động xâm lược của Nga, tăng trưởng và hợp tác kinh tế, và kiến trúc an ninh sau chiến tranh. Đề xuất này cũng bao gồm ba phụ lục được phân loại đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế.

Trong khi các đồng minh phương Tây của Ukraine phần lớn đã nói rằng Ukraine sẽ gia nhập NATO, mốc thời gian cụ thể về thời điểm điều đó có thể xảy ra vẫn chưa được công khai — hoặc thống nhất.

Julianne Smith, đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, cho biết vào ngày 16 tháng 10 rằng không có kế hoạch ngay lập tức nào để mời Ukraine gia nhập liên minh.

Smith cho biết, “Ukraine đang trên con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên”, nhưng nói thêm, “Chúng tôi chưa ở giai đoạn mà (NATO) đang thảo luận về việc đưa ra lời mời trong thời gian ngắn”.

[Kyiv Independent: Polish PM Tusk says Zelensky's victory plan will be reassessed after US election]

9. Hán Thành cho biết quân đội Bắc Hàn giúp đỡ Putin là mối đe dọa ‘nghiêm trọng’ đối với thế giới

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Tổng thống Nam Hàn cảnh báo rằng sự tham gia của Bắc Hàn vào cuộc chiến ở Ukraine gây ra “mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” cho thế giới.

Tổng thống Doãn Tích Duyệt đã tổ chức một cuộc họp an ninh vào hôm thứ sáu với các quan chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia chủ chốt để thảo luận về sự tham gia của Bình Nhưỡng vào cuộc xâm lược Ukraine của trùm mafia Vladimir Putin.

Theo văn phòng tổng thống, những người tham gia “chia sẻ quan điểm rằng tình hình hiện tại, trong đó mối quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Nga và Bắc Hàn đã mở rộng vượt ra ngoài phạm vi vận chuyển thiết bị quân sự đến việc triển khai quân đội thực tế, gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng” đối với Nam Hàn và cộng đồng quốc tế.

Cơ quan tình báo Nam Hàn hôm thứ sáu cho biết họ tin rằng Bắc Hàn đã bắt đầu triển khai bốn lữ đoàn với tổng cộng 12.000 quân, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm, vào cuộc chiến ở Ukraine.

Riêng nhà lãnh đạo Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine cũng chia sẻ đánh giá của cơ quan này rằng hiện có gần 11.000 quân bộ binh Bắc Hàn đang huấn luyện tại Nga để chiến đấu ở Ukraine. “Họ sẽ sẵn sàng trước ngày 1 tháng 11”, Trung tướng Kyrylo Budanov nói với The War Zone.

Budanov cho biết quân đội Bắc Hàn sẽ sử dụng thiết bị và đạn dược của Nga. Nhóm đầu tiên gồm 2.600 quân đã đến Kursk bên trong nước Nga, nơi Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ vào cuối mùa hè, nhưng không rõ số quân còn lại của Bắc Hàn sẽ được điều động đến đâu, ông nói thêm.

Vào tháng 6, Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân đã ký một hiệp ước đối tác chiến lược toàn diện, cam kết cả hai nước sẽ hỗ trợ quân sự cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

[Politico: North Korean troops helping Putin is a ‘grave’ threat to the world, Seoul says]

10. Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine một số máy bay điều khiển từ xa trinh sát trị giá 42,6 triệu euro

Bộ Quốc phòng Hòa Lan báo cáo rằng Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay điều khiển từ xa trinh sát DeltaQuad trị giá 42,6 triệu euro.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết: “Công ty DeltaQuad của Hòa Lan sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay điều khiển từ xa tiên tiến để tình báo, giám sát và trinh sát, gọi tắt là ISR. Bộ Quốc phòng sẽ mua máy bay điều khiển từ xa với giá 42,6 triệu euro.”

Hoạt động mua sắm này đánh dấu bước đi cụ thể đầu tiên trong việc thực hiện Kế hoạch hành động máy bay điều khiển từ xa, được Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans công bố trong chuyến thăm Ukraine vào đầu tháng 10.

“Máy bay điều khiển từ xa ISR không vũ trang có thể bay đường dài. Chúng được sử dụng để thu thập thông tin chiến trường theo thời gian thực, thu thập thông tin tình báo và giám sát”, ông cho biết.

Bộ Quốc phòng tái khẳng định rằng 400 triệu euro đã được phân bổ cho việc thực hiện Kế hoạch hành động về máy bay điều khiển từ xa, trong đó hơn 50% số tiền tài trợ sẽ dành cho ngành công nghiệp Hòa Lan. Việc mua sắm từ DeltaQuad là một phần của các khoản tiền này.

Bộ Trưởng Brekelmans nói thêm: “Đơn hàng này từ DeltaQuad là một bước quan trọng và cụ thể trong kế hoạch hành động của chúng tôi. Ukraine cần máy bay điều khiển từ xa hiện đại có thể được giao trong thời gian ngắn nhất có thể. Thật tốt khi ngành công nghiệp Hòa Lan có thể đóng góp vào việc này.”

Xin lưu ý rằng thông tin về số lượng, loại máy bay điều khiển từ xa và lịch trình giao hàng không được tiết lộ vì lý do an ninh.

[Ukrainska Pravda: Netherlands to provide Ukraine with reconnaissance drones worth €42.6 million]

11. Đức, Hòa Lan cung cấp chi tiết thiết bị quân sự mới cho Ukraine, bao gồm xe tăng Leopard, hệ thống phòng không

Hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết Đức và Hòa Lan đã công bố chi tiết các gói viện trợ quân sự mới đã được chuyển đến Ukraine hoặc sẽ sớm được chuyển đến.

Hòa Lan cho biết họ đã đặt hàng sáu khẩu pháo tự hành DITA từ Cộng hòa Tiệp để gửi đến Ukraine, cũng như một số lượng không được tiết lộ các quả đạn pháo 152ly.

Đức cho biết nước này đã bàn giao một gói thiết bị quân sự mới, bao gồm tám xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 A5, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder, bốn xe chống phục kích chống mìn, gọi tắt là MRAP, một hệ thống phòng không IRIS-T SLM, một hệ thống phòng không IRIS-T SLS, sáu pháo tự hành Panzerhaubitze 2000, cũng như máy bay điều khiển từ xa trinh sát, thiết bị rà phá bom mìn và hàng chục ngàn quả đạn pháo và các loại đạn dược khác.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,4 tỷ kroner, hay 350 triệu đô la, cho Ukraine vào ngày 18 tháng 10.

Theo tuyên bố, gói viện trợ này bao gồm vũ khí từ kho dự trữ của Đan Mạch, tài trợ cho các hệ thống phòng không với Đức và đóng góp cho Quỹ quốc tế hỗ trợ Ukraine, gọi tắt là IFU do Anh đứng đầu.

Một phần tiền sẽ được dùng để mở rộng chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen cho biết: “Chính phủ đang nỗ lực đưa ra quyết định về việc tiếp tục mua sắm trực tiếp từ ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, bao gồm cả lĩnh vực máy bay điều khiển từ xa”.

[Kyiv Independent: Germany, Netherlands detail new military equipment for Ukraine, including Leopard tanks, air defense systems]

12. Nga ‘đang yếu đi’, Starmer của Anh nói sau các cuộc đàm phán với Tổng thống Biden, Scholz và Macron

Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu tại Berlin vào thứ sáu rằng chiến tranh đang gây thiệt hại cho Nga — nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy các đồng minh phương Tây lớn sắp tăng cường cam kết quân sự của họ đối với Ukraine hoặc đưa ra lời mời gia nhập NATO.

“Mặc dù tình hình vô cùng khó khăn, nhưng sự thật là Nga đang yếu đi”, Starmer nói. “Cuộc chiến này đang ngốn mất 40 phần trăm ngân sách của họ... Tháng trước, Nga đã phải chịu tỷ lệ thương vong hằng ngày cao nhất từ trước đến nay”.

Starmer đã có mặt tại Berlin để hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron — tất cả các bên đều khẳng định sự ủng hộ của họ vẫn vững chắc trước cuộc họp nhưng không đưa ra bất kỳ bảo đảm mới nào cho Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã trình bày Kế hoạch Chiến thắng của mình với các nhà lãnh đạo Âu Châu vào tuần này, nhằm mục đích bảo đảm lời mời gia nhập NATO ngay lập tức cùng với viện trợ quân sự bổ sung và nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng hỏa tiễn tầm xa được tài trợ vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát biểu tại Đại sứ quán Anh, Starmer cho biết các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách “tăng tốc hỗ trợ” cho Ukraine. “Khi Ukraine bước vào mùa đông khó khăn, điều quan trọng là phải nói rằng chúng tôi ở bên các bạn”, Starmer nói.

“Chúng tôi hoàn toàn đoàn kết trong quyết tâm của mình và chúng tôi sẽ ủng hộ Ukraine chừng nào còn cần thiết.”

[Politico: Russia ‘getting weaker,’ says UK’s Starmer after talks with Biden, Scholz and Macron]
 
Sợ bị tấn công, Nga phá hủy cây cầu chiến lược. Ukraine đánh trúng nhà máy sản xuất hỏa tiễn đạn đạo
VietCatholic Media
15:04 20/10/2024


1. Cháy lớn tại nhà máy sản xuất phụ tùng hỏa tiễn đạn đạo của Nga

Một nhà máy sản xuất phụ tùng cho quân đội Nga đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Truyền thông Nga đã công bố các video cho thấy vụ hỏa hoạn tại nhà máy vi điện tử Kremniy El ở thành phố Bryansk, cách biên giới giữa Nga và Tỉnh Sumy của Ukraine khoảng 97 km về phía bắc sau vụ tấn công vào đêm Thứ Bẩy rạng sáng Chúa Nhật, 20 Tháng Mười.

Kênh Telegram của Nga Supernova Plus đã công bố một đoạn clip trong đó người quay phim địa điểm này hét lên một câu chửi thề khi vụ nổ thắp sáng bầu trời đêm. Các bài đăng tiếp theo cho thấy hình ảnh ban ngày về những ô cửa sổ bị đập vỡ của một tòa nhà.

Thường không nhận trách nhiệm trực tiếp, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Nga nhằm kiềm chế cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Liên quan đến vụ việc mới nhất, Bộ Quốc phòng Ukraine trả lời Newsweek rằng “chúng tôi không bình luận về những gì đang xảy ra ở Nga”. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Đoạn phim về vụ việc mới nhất được báo cáo cho thấy ít nhất một vụ nổ và khói bốc lên từ nhà máy mà người dùng mạng xã hội cho biết là một trong những doanh nghiệp vi điện tử lớn nhất của Nga. Theo Radio Svoboda, chi nhánh Nga của Đài phát thanh Âu Châu tự do/Đài phát thanh tự do do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, nơi này đã từng bị tấn công trước đó, vào tháng 8 năm 2023 cũng như ba lần khác.

“Kremniy là một trong những doanh nghiệp vi điện tử lớn nhất tại Nga sản xuất các thiết bị bán dẫn, mạch tích hợp và mô-đun nguồn”, cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X bên cạnh một đoạn clip về ngọn lửa. “Nó hoàn thành một số lượng lớn các đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga”, ông viết.

Nhà máy này phát triển các hệ thống radar tiên tiến cho phòng không, máy bay và tàu hải quân, đồng thời sản xuất các phụ tùng cho hệ thống phòng không Pantsir của Nga và các tổ hợp hỏa tiễn Iskander, hãng truyền thông United 24 Media thân Ukraine đưa tin.

Tạp chí Defense Express của Ukraine cho biết kể từ năm 2010, nhà máy đã nhận được 5,5 triệu đô la để phát triển và đến năm 2014, sản lượng đã tăng gấp tám lần so với thập niên rưỡi trước đó.

Kênh Astra Telegram cho biết 94 phần trăm sản lượng của nhà máy vào năm 2017 được sản xuất để phục vụ nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong một loạt bài đăng trên Telegram vào thứ Bảy, Thống đốc vùng Bryansk Alexander Bogomaz cho biết đã xảy ra hỏa hoạn tại một “tòa nhà phi dân cư” sau cuộc tấn công của Ukraine nhưng đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong.

“Những kẻ khủng bố Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công khác bằng một UAV cánh cố định trên lãnh thổ khu vực của chúng tôi,” ông đăng trên Telegram “Khi đẩy lùi cuộc tấn công khủng bố, một trong những máy bay điều khiển từ xa đã đâm vào một tòa nhà không có người ở.”

Không đề cập đến nhà máy Kremniy El, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các cuộc tấn công của Kyiv đã bị “ngăn chặn” và lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ tổng cộng 17 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên không phận Bryansk, sáu máy bay trên không phận Belgorod, hai máy bay trên không phận Rostov và một máy bay trên không phận Belgorod trong đêm.

[Newsweek: Fire Rips Through Russian Ballistic Missile Component Factory]

2. Mạc Tư Khoa tăng cường ném bom lãnh thổ Nga

Các cuộc ném bom của Mạc Tư Khoa vào lãnh thổ của chính mình dường như ngày càng gia tăng, với những quả bom vô tình rơi xuống Nga và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, cùng với các cuộc tấn công cố ý vào quân đội Kyiv ở Kursk.

Điện Cẩm Linh trước đó đã thừa nhận rằng máy bay của nước này đã ném bom nhầm vào lãnh thổ do Nga kiểm soát, trong đó nhiều vụ xảy ra ở Vùng Belgorod, nơi có chung biên giới với Ukraine ở phía tây nước Nga.

Theo tính toán của ASTRA, là một kênh Telegram nổi tiếng chuyên đưa tin về chiến tranh Nga-Ukraine, từ tháng 3 đến tháng 10, tổng cộng có 130 quả bom FAB từ thời Liên Xô đã vô tình rơi xuống đất Nga hoặc vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Nhưng trên hết, Nga đã bắn bom lượn vào quân đội Ukraine gần biên giới vùng Kursk phía tây nước Nga, nơi Kyiv đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới kể từ ngày 6 tháng 8.

Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, rằng những quả bom này được thả bằng chiến đấu cơ Su-34 của Nga nhằm vào “một lực lượng tập trung đông đảo của Quân đội Ukraine”.

Đầu ngày, Bộ này cho biết họ đang tiến hành các hoạt động tấn công tại hàng chục địa điểm trong khu vực.

Trong khi đó, vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, quả bom vô tình mới nhất, là quả bom đi lạc thứ 130, do Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga thả xuống đã được tìm thấy tại khu vực làng Sergievka ở vùng Krasnoyarsk, ASTRA đưa tin. Không có nạn nhân nào được biết đến và không có thiệt hại nào được báo cáo.

Trước đây, Nga đã trang bị cho FABS của họ hệ thống UMPK (Mô-đun lập kế hoạch và lướt thống nhất), trang bị cho bom cánh và hệ thống dẫn đường vệ tinh, cho phép Nga phóng bom vào các mục tiêu ở Ukraine trực tiếp từ lãnh thổ Nga.

Những quả bom có độ rơi bất thường sẽ không phát nổ mà sẽ được các chuyên gia về chất nổ phá hủy sau đó, nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy.

Vào ngày 4 tháng 5, trong cuộc không kích vào thành phố Kharkiv của Ukraine, một máy bay của Nga đã thả một chiếc FAB-500 xuống Belgorod khiến bảy người bị thương và phá hủy 31 ngôi nhà.

Gần hai tuần sau, máy bay quân sự Nga đã thả tám quả bom FAB xuống khu vực Belgorod vào ngày 16 tháng 5, theo Astra, hãng này cho biết không có quả đạn nào phát nổ và không có thương vong.

Vào tháng 4 năm 2023, một chiến đấu cơ Sukhoi-34 của Nga đã vô tình ném bom Belgorod, để lại một hố sâu có bán kính 18 m và khiến một tòa nhà chung cư phải di tản. Video trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ đã nâng một chiếc xe lên mái của một siêu thị trong một sự việc mà Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận là do “vũ khí trên máy bay vô tình được thả”.

[Newsweek: Moscow's Bombing of Russian Territory Intestifies]

3. Lo sợ cuộc phản công của Ukraine, Nga phá hủy cây cầu chiến lược

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười, trích dẫn các báo cáo của phong trào kháng chiến Atesh, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết quân đội Nga đã phá hủy một cây cầu vào hôm thứ Bảy ở khu vực Kherson, miền Nam Ukraine nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng của Ukraine.

Phong trào kháng chiến Atesh liên kết với Kyiv (atesh có nghĩa là “lửa” trong tiếng Tartar Crimea) đã hoạt động ở khu vực Kherson kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022. Phong trào này thu thập và báo cáo thông tin về các hoạt động quân sự địa phương của Nga cho tình báo Ukraine.

Tỉnh Kherson, nằm ngay phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào đầu năm 2014, nằm ở tuyến đầu của cuộc chiến. Nhiều nhà lãnh đạo toàn cầu, bao gồm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, người được Putin gọi là “người bạn thân thiết”, đã yêu cầu “trả lại Crimea cho Ukraine”.

Hoa Kỳ và nhiều đồng minh phương Tây cho rằng việc sáp nhập Crimea là bất hợp pháp, và Washington cùng nhiều nước Âu Châu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Nhưng không giống như năm 2022, các nước phương Tây đã không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine để chống trả vào năm 2014.

Hôm thứ Bảy, nhóm Atesh đã viết bằng tiếng Ukraine trên kênh Telegram của mình rằng: “Vào sáng ngày 19 tháng 10, người Nga đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Konka ở khu vực Kherson.” Cây cầu được đưa tin nằm ở thành phố Oleshky.

Atesh, người mà tiểu sử trên X cho biết có mục tiêu là phá hủy “quân đội Nga từ bên trong”, đôi khi nhận được thông tin tình báo từ những cá nhân làm việc cho quân đội Nga.

Vào thứ Bảy, nhóm này đã báo cáo rằng “một điệp viên thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến số 61 của Quân đội Nga báo cáo rằng điều này có thể là do một cuộc tấn công có thể xảy ra của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở khu vực Kherson.”

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Atesh nhắc lại ý tưởng này, nói rằng lực lượng Nga đã cho nổ tung cây cầu vì họ “dự đoán một cuộc tấn công của Không quân Ukraine”. Tuy nhiên, bài đăng cũng lưu ý rằng có thể có những lý do khác dẫn đến việc phá hủy cây cầu.

Bài đăng trên Telegram của nhóm này cho biết rằng những người lính Nga trong lữ đoàn đó “đã nhiều lần nhận được thông tin tình báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra của lực lượng Ukraine. Người ta cũng đưa tin rằng tất cả các đơn vị nằm cách cây cầu tới 15 km đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu hoàn toàn”.

Khu vực Kherson là một trong bốn khu vực của lục địa Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập, cùng với Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia. Trong cuộc phản công năm 2022, Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga về bờ đông sông Dnipro và thiết lập các nhóm kiểm soát tại các thị trấn như Krynky, phía tây nam thành phố Kakhovka.

[Newsweek: Russia Destroys Strategic Bridge, Feared Ukrainian Counterattack: Report]

4. Quân đội Bắc Hàn được nhìn thấy di chuyển đến Nga trong hình ảnh vệ tinh

Trong các hình ảnh vệ tinh do cơ quan tình báo Nam Hàn công bố, lực lượng đặc nhiệm Bắc Hàn đã được nhìn thấy lên tàu Nga và sau đó được đưa đến đất liền.

Những hình ảnh từ giữa tháng 8 cho thấy quân đội Bắc Hàn lên tàu vận tải hải quân Nga và sau đó tập trung trên đất liền.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn tuyên bố 4 tàu đổ bộ và 3 tàu hộ tống thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã hoàn thành chuyến vận chuyển đầu tiên gồm khoảng 1.500 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Bắc Hàn từ gần Chongjin, Hamhung và Musudan, Bắc Hàn đến Vladivostok, Nga.

Theo trang web của chính phủ, hoạt động vận chuyển thứ hai dự kiến sẽ sớm diễn ra.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Hải quân Nga tiến vào vùng biển Bắc Hàn kể từ năm 1990.

Nam Hàn cho biết 12.000 quân Bắc Hàn được gửi đến Nga

Các báo cáo tình báo tiếp theo do Nam Hàn công bố hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, nêu rõ rằng Bắc Hàn đã gửi tổng cộng 12.000 quân để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Theo chính phủ Nam Hàn, quân đội Bắc Hàn được nhìn thấy tập trung trên một bãi tập ở Ussuriysk, cách Vladivostok 60 dặm về phía bắc.

Diễn biến này làm dấy lên lo ngại về căng thẳng leo thang và nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn liên quan đến một quốc gia thứ ba.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, Cơ quan Tình báo Quốc gia, gọi tắt là NIS tuyên bố quân đội Bắc Hàn đã được tổ chức thành bốn lữ đoàn.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Bắc Hàn tham gia đáng kể vào một cuộc xung đột quốc tế, mặc dù quân đội nước này có tới 1,2 triệu quân nhân nhưng lại thiếu nhiều kinh nghiệm chiến đấu.

Các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về hiệu quả của quân đội Bắc Hàn trong cuộc xung đột này, vì trang thiết bị quân sự lạc hậu và kinh nghiệm chiến trường hạn chế của nước này.

Người ta tin rằng Bắc Hàn có thể đã nhận được sự bảo đảm từ Nga về hỗ trợ an ninh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân của nước này, đặc biệt là liên quan đến Hoa Kỳ và Nam Hàn.

Theo chính phủ Nam Hàn, tàu Angara của Nga đã phụ trách việc chuyên chở vũ khí của Bắc Hàn khởi hành từ Cảng Najin.

Vào tháng 6, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân và Putin đã chính thức ký kết hiệp ước hỗ trợ quân sự trong cuộc họp tại Bình Nhưỡng, đánh dấu một thỏa thuận quốc phòng quan trọng giữa hai quốc gia kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Văn phòng tổng thống Nam Hàn thông báo rằng Tổng thống Doãn Tích Duyệt đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình.

Những người tham gia bày tỏ lo ngại rằng việc triển khai quân đội của Bắc Hàn gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Nam Hàn và cộng đồng toàn cầu.

Văn phòng tổng thống không cung cấp thông tin cụ thể về số lượng quân được cử đi hoặc vai trò dự kiến của họ ở Ukraine.

Nga đã phủ nhận mọi sự liên quan của quân đội Bắc Hàn trong cuộc xung đột. Phát ngôn nhân của Tổng thống Dmitry Peskov bác bỏ những cáo buộc này là “một tin giả khác” trong một cuộc họp báo gần đây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây cho biết chính phủ của ông có thông tin tình báo cho thấy Bắc Hàn đang chuẩn bị thêm 10.000 quân để có thể triển khai cùng với lực lượng Nga.

Ông nói: “Theo thông tin tình báo, chúng tôi có thông tin rằng Bắc Hàn đã cử nhân viên kỹ thuật và sĩ quan tới Ukraine”.

Tổng thư ký NATO Mark Rutte thừa nhận thiếu bằng chứng chứng minh cho cáo buộc binh lính Bắc Hàn tích cực tham gia vào cuộc xung đột.

Tuy nhiên, ông xác nhận rằng Bắc Hàn đang cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ cho Nga, bao gồm cả vũ khí và hỗ trợ công nghệ.

Hoa Kỳ và Nam Hàn, cùng với các đồng minh của họ, từ lâu đã cáo buộc Bắc Hàn cung cấp đạn pháo, hỏa tiễn và các thiết bị quân sự khác cho Nga để củng cố nỗ lực của nước này tại Ukraine.

Đổi lại, các nhà phân tích cho rằng Bắc Hàn có thể nhận được viện trợ lương thực và kinh tế quan trọng, cũng như hỗ trợ công nghệ nhằm tăng cường năng lực hạt nhân.

Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng liên tục phủ nhận mọi thỏa thuận vũ khí giữa hai nước.

18 binh lính Bắc Hàn được tường trình đã đào ngũ khỏi tiền tuyến của Nga, và các chiến binh Điện Cẩm Linh được cho là đang tìm kiếm họ

Hãng truyền thông công cộng Suspilne của Ukraine đưa tin hôm Thứ Tư rằng, quân đội Bắc Hàn vừa được bố trí tại các tỉnh Kursk và Bryansk của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng bốn dặm, đã đào ngũ.

Các quan chức tình báo được đài truyền hình trích dẫn cho biết quân đội Nga đang tìm kiếm những người lính Bắc Hàn, trong khi các chỉ huy đang cố gắng che giấu việc đào ngũ với cấp trên của họ.

5. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân mới trong bối cảnh chiến tranh Ukraine: ‘Đồng hồ đang điểm’

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã đưa ra cảnh báo về phản ứng hạt nhân vào hôm Thứ Bẩy, 19 Tháng Mười, nói rằng “Đồng hồ đang điểm”.

Trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, căng thẳng giữa các nước NATO và Điện Cẩm Linh vẫn tiếp diễn, với các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo rằng xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa là một khả năng thực tế. Điều này diễn ra sau khi Putin và các quan chức cao cấp của Nga liên tục đe dọa sẽ leo thang hạt nhân trong cuộc chiến chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây của nước này.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và cựu tổng thống Nga, cho rằng Ukraine đang cố gắng “tạo ra một quả bom bẩn”, đồng thời nói thêm rằng họ “có mọi nguồn lực để làm điều này”.

“ Xem xét những lời bàn tán có vẻ vô nghĩa xung quanh việc tạo ra vũ khí hạt nhân của Ukraine, người ta chỉ có thể đưa ra một kết luận buồn: Chế độ Đức Quốc xã đang cố gắng tạo ra một 'bom bẩn'. Nó có tất cả các nguồn lực để làm điều này: nguyên liệu thô, công nghệ, chuyên gia. Và bất kỳ phòng thí nghiệm nào thời Liên Xô cũng có thể tạo ra một loại điện tích công suất thấp. Đồng hồ đang điểm,” Medvedev nói.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 bằng cách tuyên bố rằng một “chế độ tân phát xít” đang nắm quyền ở đất nước này, điều đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế kiên quyết bác bỏ.

Nhận xét của Medvedev được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng lệnh hạn chế sử dụng vũ khí phương Tây của Kyiv sẽ sớm được dỡ bỏ. Ukraine đã gây sức ép mạnh mẽ để Hoa Kỳ và Vương quốc Anh bãi bỏ lệnh cấm tấn công vào lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn ATACMS của Mỹ và hỏa tiễn hành trình Storm Shadow của Anh. Có những lo ngại rằng việc sử dụng như vậy sẽ làm leo thang xung đột.

Kyiv cho biết họ cần vũ khí tầm xa để nhắm vào các căn cứ không quân được chiến binh của Nga sử dụng để phóng bom lượn chống lại Ukraine, thường là từ sâu bên trong lãnh thổ Nga. Hỏa tiễn Storm Shadow có tầm bắn khoảng 150 dặm chỉ được sử dụng chống lại các mục tiêu của Nga trong lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Đây không phải là lần đầu tiên Medvedev cảnh báo về phản ứng hạt nhân trong chiến tranh. Trước đó, ông đã trở thành tiêu đề cho những lời chỉ trích thường xuyên trên mạng xã hội, từ kêu gọi tấn công hạt nhân vào các thành viên NATO đến gợi ý rằng Mạc Tư Khoa không còn lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong bài đăng trên Telegram tháng trước, Medvedev đã nói về phản ứng hạt nhân, ông viết: “Tuy nhiên, Nga đã kiên nhẫn. Rõ ràng là phản ứng hạt nhân là một quyết định cực kỳ phức tạp với những hậu quả không thể đảo ngược. Tuy nhiên, điều mà những kẻ ngu ngốc Anglo-Saxon kiêu ngạo không thừa nhận là bạn chỉ có thể thử thách sự kiên nhẫn của ai đó trong một thời gian nhất định.”

Vào cuối tháng 9, Putin tuyên bố rằng đất nước ông sẽ đánh giá lại chính sách răn đe của mình và cảnh báo rằng hành động khiêu khích của Ukraine và các đồng minh có thể vượt qua ranh giới đỏ của Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, những hướng dẫn cập nhật này sẽ coi “hành vi xâm lược chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi trước đó của Newsweek, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ tính nghiêm trọng trong nhiều tuyên bố của Medvedev.

“Chúng tôi biết rằng bây giờ không nên coi Medvedev là nghiêm chỉnh”, một phát ngôn viên của bộ đã viết. “Đây là điều vô lý thông thường của Cẩm Linh”.

[Newsweek: Putin Ally Issues New Nuclear Warning Amid Ukraine War: 'Clock Is Ticking']

6. Nhà hoạt động Butkevych được thả cho biết việc trao đổi tù nhân là hoàn toàn bất ngờ

Nhà báo và nhà hoạt động nhân quyền người Ukraine Maksym Butkevych cho biết anh không biết mình sẽ được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân cho đến khi anh đã trên đường quá cảnh.

Nga và Ukraine đã tiến hành cuộc trao đổi tù nhân lần thứ 58 vào ngày 18 tháng 10, bao gồm 190 tù nhân, bao gồm cả Butkevych. Nhà hoạt động này đang thụ án 13 năm tù tại một trại giam của Nga vào thời điểm được thả.

Butkevych chia sẻ với hãng truyền thông Ukraine Hromadske rằng cuộc trao đổi này diễn ra mà không có cảnh báo trước.

“Không, tôi không biết, điều đó thật bất ngờ,” anh nói.

“Sáng hôm qua, sau khi kiểm tra, họ nói với tôi rằng tôi sẽ rời đi trong nửa giờ nữa, nhưng họ không nói cho tôi biết nơi nào. Vì thế, tôi đã đóng gói đồ đạc của mình vì tôi nghĩ rằng tôi đang được vận chuyển đến một nhà tù, chứ không nghĩ đến chuyện được trao đổi tù binh. Chúng tôi tình cờ phát hiện ra việc trao đổi tù binh trên đường đi. Đó là một bất ngờ kép.”

Butkevych là một trong 95 tù binh chiến tranh, người Ukraine được trao trả vào ngày 18 tháng 10. Danh sách này cũng bao gồm 34 thành viên của Trung đoàn Azov, những người đã bảo vệ thành phố Mariupol ở phía nam trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Trước chiến tranh, Butkevych đã làm việc với một tổ chức phi chính phủ của Ukraine hỗ trợ những người di tản trong nước và với văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn tại Ukraine. Anh đã nhập ngũ vào quân đội Ukraine sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi bị bắt vào mùa hè năm 2022, một tòa án do Nga chỉ định đã buộc anh ta phải nhận tội vì bị cáo buộc bắn súng phóng lựu vào một tòa nhà chung cư.

Chính quyền do Nga chỉ định tại các vùng Luhansk và Donetsk bị tạm chiếm đã tuyên án Butkevych 13 năm tù vào tháng 3 năm 2023, trong một phiên tòa mà Tổ chức Ân xá Quốc tế coi là “một hành vi vi phạm công lý nghiêm trọng”.

Sau khi bị bắt, nơi ở của Butkevych không được biết đến trong một thời gian dài cho đến khi có thông tin rằng anh đang bị giam giữ tại một trại giam ở Krasnyi Luch thuộc tỉnh Luhansk bị Nga tạm chiếm.

Butkevych cho biết việc anh được thả tự do chứng minh rằng có thể giải thoát thêm nhiều người Ukraine bị giam giữ.

“Tôi hy vọng điều này sẽ mang lại hy vọng cho nhiều người khác,” anh nói.

“Tôi được thả cùng với một đồng nghiệp từ một nhà tù hình sự nơi có hơn 40 tù nhân chiến tranh bị kết án bị giam giữ vì những vụ án bịa đặt. Điều rất quan trọng đối với họ là biết rằng điều này là có thể và cuộc trao đổi đang diễn ra.”

Theo Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine, nhiều tù nhân được thả trong cuộc trao đổi mới nhất đã nhận án tù dài hạn từ chính quyền Nga. 28 trong số 95 người Ukraine được thả đã bị tuyên án tù dài hạn trong đó có 20 người bị kết án tù chung thân.

[Kyiv Independent: Released activist Butkevych says prisoner swap was complete surprise]

7. Ukraine ký thỏa thuận phòng không với Đức, bốn nước khác sẽ tham gia

Ukraine đã ký một thỏa thuận với Đức về các hành động ngay lập tức để tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Bỉ, Na Uy, Hòa Lan và Đan Mạch cũng sẽ tham gia dự án.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umierov cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 20 Tháng Mười.

Ông nói: “Tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng G7, chúng tôi đã ký một thỏa thuận quan trọng với Đức về các hành động ngay lập tức để tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Thỏa thuận này quy định các sắp xếp theo đó các nước ký kết sẽ đóng góp vào các dự án chung hoặc tài trợ cho các dự án riêng của họ nhằm tăng cường khả năng phòng không của Quân đội Ukraine.”

Ngoài Ukraine, năm quốc gia ký kết khác cũng sẽ tham gia dự án: Đức, Bỉ, Na Uy, Hòa Lan và Đan Mạch.”

Umierov cảm ơn Đức vì sáng kiến này và cảm ơn các nước tham gia vì đã đóng góp to lớn vào an ninh của Ukraine.

Vào ngày 19 tháng 10, các bộ trưởng quốc phòng Nhóm Bảy (G7) đã tuyên bố chung sau cuộc họp tại Naples rằng họ ủng hộ con đường không thể đảo ngược của Ukraine hướng tới sự hội nhập hoàn toàn vào Euro-Đại Tây Dương, bao gồm cả tư cách thành viên NATO.

[Ukrainska Pravda: Ukraine signs air defence agreement with Germany, four more countries to join]

8. Tổng thống Ukraine Zelenskiy: Việc động viên vào quân đội từ độ tuổi 18 hiện nay là nguy hiểm

Tổng thống Ukraine Zelenskiy nhấn mạnh rằng tính đến thời điểm hiện tại, chính phủ không có kế hoạch nào huy động người dân Ukraine từ độ tuổi 18.

Ông cho biết việc động viên vào quân đội các thanh niên từ độ tuổi 18 hiện nay là nguy hiểm

Trả lời câu hỏi của các nhà báo Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết “ngày nay việc áp dụng lệnh động viên từ độ tuổi 18 là rất nguy hiểm”.

“Các đối tác của chúng ta muốn thấy độ tuổi động viên được giảm xuống. Chúng ta đã động viên từ độ tuổi 25, và chúng tôi vẫn chưa thấy lý do tại sao chúng tôi cần phải đưa ra những thay đổi này. Tôi nghĩ rằng điều đó là nguy hiểm ngày nay. Có một công cụ cho việc này – Bộ Quốc phòng có hợp đồng; bất kỳ ai cũng có thể ký hợp đồng theo ý muốn tự do của mình ngay cả khi họ dưới 25 tuổi.”

[Ukrainska Pravda: It is dangerous to introduce mobilisation from age of 18 today – Ukraine's President Zelenskyy]

9. Tổ chức Nga cho biết những người lính nghĩa vụ ở Kursk trong số những người Nga được trả về trong cuộc trao đổi tù binh chiến tranh

Tổ chức “Our Way Out” của Nga đưa tin, nhiều người trong số 95 tù binh chiến tranh Nga được trao đổi trong cuộc trao đổi tù binh mới nhất giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv là những người lính nghĩa vụ bị bắt ở Tỉnh Kursk.

Ukraine và Nga đã tiến hành cuộc trao đổi tù nhân lần thứ 58 vào ngày 18 tháng 10, với mỗi bên trao đổi 95 tù nhân. Các tù nhân được trả về Ukraine bao gồm nhà hoạt động nhân quyền Maksym Butkevych và 34 binh sĩ của Trung đoàn Azov.

Theo “Our Way Out”, một tổ chức do phụ nữ Nga thành lập để giúp gia đình tù binh chiến tranh tìm kiếm người thân của họ ở Ukraine, cho biết đa số những tù nhân chiến tranh Nga được trở về kỳ này là lính nghĩa vụ, nhiều người trong số họ bị bắt ở Tỉnh Kursk.

Những tù nhân được trả về cũng được cho là bao gồm một số chiến binh Nga được huy động và lính hợp đồng, bao gồm cả kadyrovtsy, là lực lượng quân đội tàn bạo khét tiếng được đặt theo tên của người đàn ông mạnh mẽ Chechnya Ramzan Kadyrov.

Lực lượng Ukraine đã kiểm soát một số khu vực của Kursk kể từ khi tiến hành cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới vào đầu tháng 8. Cùng với việc chiếm đóng khoảng 1.300 km2 lãnh thổ Nga, quân đội Ukraine đã bắt giữ hàng trăm binh lính Nga trong khu vực.

Nhiều người bị bắt trong cuộc tấn công Kursk là lính nghĩa vụ, những thanh niên đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong 12 tháng và không bao giờ mong đợi phải chiến đấu.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào ngày 6 tháng 10 rằng cuộc tấn công tỉnh Kursk đã chứng tỏ là một trong những đóng góp quan trọng nhất cho quỹ trao đổi tù nhân của Ukraine.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được tường trình đã hỗ trợ làm trung gian cho cuộc trao đổi tù nhân mới nhất giữa Ukraine và Nga, liên quan đến 190 tù nhân. Thanh tra Dmytro Lubinets xác nhận vào ngày 18 tháng 10 rằng 3.767 tù binh chiến tranh Ukraine đã trở về nhà kể từ khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu.

Theo “Our Way Out”, 71 trong số 95 người Nga trở về đã được người thân tìm thấy với sự hỗ trợ của dự án “I Want to Find” của Ukraine, dự án đã giúp tìm kiếm hơn 500 binh lính Nga mất tích.

Trụ sở điều phối tù binh chiến tranh của Ukraine đã khởi động dự án vào Tháng Giêng như một dấu hiệu cho thấy cam kết của Ukraine đối với các nguyên tắc của luật nhân đạo quốc tế.

[Kyiv Independent: Kursk Oblast conscripts among Russians returned in POW exchange, Russian organization says]