Ngày 24-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Con là Đá nhờ Thầy là Con
Lm Phan Văn Lợi
01:34 24/08/2023

CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN NĂM A : Mt 16,13-20

Khi ấy, Đức Giê-su đến miền Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ”. Đức Giê-su lại hỏi: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?”. Ông Si-môn Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”.

Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá; trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”. Rồi Người cấm các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.


CON LÀ “ĐÁ” NHỜ THẦY LÀ “CON”

Otto Bismarck (1815-1898) là một nhà độc tài đã thao túng chính trường nước Đức thế kỷ 19. Ông có biệt danh “Thiết huyết tể tướng” (tể tướng sắt máu) và đã gây nhiều khó khăn cho Giáo hội, vì Giáo hội phản đối đường lối độc tài toàn trị của ông. Trong những tháng ngày đen tối ấy, giáo dân Đức đã có sáng kiến in ra một bức hiếm họa, nhà nào cũng treo, các tiệm bán hàng thì dán trước cửa kính. Bức hí họa ấy trình bày một tên khổng lồ đang hì hục toát mồ hôi để xô một tảng đá xuống biển. Bên cạnh đó, thằng quỷ Sa-tan đen đúa nhe răng cười nham nhở, nhìn tên khổng lồ mà nói : “Tao đã nhọc mệt suốt 20 thế kỷ mà vẫn chưa làm được, mày là ai mà dám cả gan làm?” Bismarck hiểu được ý nghĩa của bức hiếm họa thì vô cùng tức tối, nhưng chẳng biết làm sao ! Cuối cùng, “cuộc đấu tranh văn hóa” (Kulturkampf, 1871-1878) của ông nhằm chống Công Giáo bị thất bại, và ông cũng đã nằm xuống như bao nhà độc tài khác trong đắng cay và thất sủng đối với hoàng đế Guillaume II. Câu chuyện của ông là một minh họa hùng hồn lý thú cho bài Tin Mừng sắp suy niệm.

1. Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.

Đức Giê-su hôm nay dẫn môn đệ đến vùng kế cận Xê-da-rê Phi-líp-phê, dưới chân núi Héc-mon tuyết phủ, xa hẳn quần chúng, để tránh mọi nguy cơ náo động kiểu «thiên sai chủ nghĩa»; và ở đó, Người đích thân lẫn rõ rệt đặt câu hỏi về căn tính của mình: Người là ai?

Dư luận quần chúng chia rẽ nhau trong chi tiết, nhưng nhất trí trên cơ bản: Đức Giê-su không phải là một “kẻ bình thường”… Ngôn hành của Người khiến Người trở nên một nhân vật tôn giáo ngoại hạng. Để nói về Người, thiên hạ kể tên các ngôn sứ nổi tiếng nhất của quá khứ. Ngày nay cũng thế, đại đa số nhân loài thừa nhận Đức Giê-su như một nhân cách vô song: Người đã ghi dấu lịch sử hoàn vũ hơn bất cứ ai khác.

Nhưng với môn đệ, Đức Giê-su đòi hỏi hơn. Phản ánh các ý tưởng hiện hành không đủ, phải đích thân bày tỏ lập trường. Ông Si-môn Phê-rô đại diện anh em thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Mọi nhà chú giải đều nhận thấy thành ngữ này có một sức mạnh được nêu bật qua 4 điểm: “Đức Ki-tô-Ngôi Con-Thiên Chúa-Đấng Hằng sống”. Dĩ nhiên, không chắc ngày hôm đó, trong tâm trí Phê-rô có tất cả sự chính xác thần học mà những từ này sẽ mặc sau ngày Chúa sống lại và sau sự suy nghĩ chín chắn của các Công đồng thế kỷ IV và V. Tuy nhiên, ta không có quyền “giản lược” lời “tuyên tín” của Phê-rô theo nghĩa thông thường mà từ “con Thiên Chúa” từng có. Vẫn biết, trong Cựu Ước, danh hiệu này đã được áp dụng cho Đấng Mê-si-a, nhưng cũng cho mọi “con cái Ít-ra-en” nữa (x. Xh 4,22; Đnl 14,1; Kn 2,16; 18,13; Gr 31,20; 2Sm 7,14; Tv 2,7; 89,27). Đối với Phê-rô, hiển nhiên Đức Giê-su không chỉ là “con Thiên Chúa” giống mọi người! Nói thế thì cũng bằng không, Phê-rô đã thoáng thấy Thầy chẳng những là một trong bao sứ giả của Thiên Chúa… mà còn là Sứ giả số một, là Đấng Ki-tô (Mê-si-a), là Con… theo một nghĩa chỉ thuộc riêng về Người.

“Này anh Si-môn con ông Gio-na, Đức Giê-su đáp, anh thật là người có phúc, vì không phải thịt máu mặc khải cho anh điều ấy, nhưng chính Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã mặc khải cho anh”. “Thịt máu” là một thành ngữ Kinh Thánh rất cổ, cho thấy lời này đúng là do Đức Giê-su thốt lên, một công thức đẹp đẽ, đầy hình ảnh, gợi lên sự yếu đuối tự nhiên của con người nếu bỏ mặc cho ánh sáng trí tuệ của nó (vì thế trên đây dịch là “phàm nhân”). Vâng, để đạt tới các thực tại thần linh, cần được “mạc khải”. Trí tuệ con người tự căn chẳng có thể định nghĩa Thiên Chúa, Đấng ở bên kia tất cả… như thánh thi rất hay của Giám mục Grê-gô-ri-ô thành Nazianze đã ca tụng: “Ôi lạy Chúa, Đấng ở bên kia tất cả, đấy chẳng phải là hết thảy những gì người ta có thể hát về Chúa sao? Ngôn ngữ nào sẽ nói về Chúa? Không tiếng chi diễn tả được Ngài! Tinh thần sẽ bám vào đâu? Vì Chúa vượt trên mọi trí tuệ. Chúa là Đấng duy nhất khôn tả, vì mọi cái tả được đều xuất phát tự Ngài. Duy mình Chúa là Đấng bất khả tri, vì tất cả những gì tư tưởng được đều tự Ngài xuất phát… Chúa là cùng đích của mọi hữu thể, là tất cả hiện hữu, nhưng chẳng giống một hữu thể nào… Chúa có mọi danh nhưng làm sao con gọi tên Ngài, lạy Chúa, Đấng duy nhất không thể gọi tên ! Ôi lạy Chúa, Đấng ở bên kia tất cả, đấy chẳng phải là tất cả những gì người ta có thể hát khen về Chúa?”

Vâng, Đức Giê-su đơn sơ táo bạo khẳng quyết rằng không ai biết được căn tính Người nếu chẳng được Thiên Chúa mạc khải: “Không ai biết rõ người Con trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha trừ người Con và kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho” (Mt 11,27). Thánh Phao-lô cũng nhấn mạnh việc con người thiếu khả năng nói về Thiên Chúa : “Nhưng Đấng đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người. Người đã đoái thương mặc khải Con của Người nơi tôi, để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại” (Gl 1,15-16).

2. Con là Phê-rô, Đá tảng của Giáo hội vững bền.

Mc (8,27-30) và Lc (9,18-21) có kể lại việc tuyên tín của Phê-rô. Nhưng Mt là người duy nhất kéo dài nó bằng lời Đức Giê-su “tuyên bố” về các trách nhiệm Giáo hội của vị Tông đồ trưởng: “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá; trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy…”. Hãy thử suy niệm về câu tuyên bố của Đức Giê-su. Năm hình ảnh, tất cả đều đậm tính chất Do-thái, làm nên nội dung câu này : 1/ Tảng đá : biểu trưng sự vững bền, biểu tượng của Thiên Chúa …2/ Giáo hội : hình ảnh “cộng đoàn” được Thiên Chúa triệu tập… 3/ Quyền môn : biểu trưng sức mạnh của một thành lũy…4/ Chìa khóa : biểu tượng của “quyền năng”…5/ Cầm buộc và tháo cởi : biểu trưng quyền nhận và loại, cho phép hay cấm chỉ…

Các câu Thánh Kinh quả quyết Thiên Chúa là “Tảng đá” thì nhiều lắm. Hãy tạm kể : “Xin làm tảng đá, nơi con ẩn náu” (Tv 31,3), “Chúa là tảng đá, là thành lũy của con” (Tv 71,3). Đổi tên Si-môn thành Phê-rô, nghĩa là “Đá”, Đức Giê-su có ý định xây thật vững chắc Hội thánh của Người. Tiếng “Hội thánh” dịch chữ Hip-ri “Qahal”, có nghĩa là “Cộng đoàn hội họp”. Đức Giê-su thành thử muốn xây một “cộng đoàn” những con người nam nữ vốn có một cái gì chung, “hội họp” lại để cùng nhau làm chuyện gì đó. Không thể là Ki-tô hữu “một mình”… không thể có đức tin “cách cá nhân”… Không hành đạo, nghĩa là chẳng tham gia vào các cuộc “hội họp” Chúa nhật, sẽ dẫn đến thảm cảnh là chính đức tin teo dần và chết.

Quyền môn Âm phủ (quyền lực tử thần) sẽ không thắng nổi”. Nếu hiểu công thức này trong tất cả sức mạnh của nó, thì đây không chỉ nói đến sự vững bền của Hội thánh, vốn chẳng những có khả năng chống lại thần chết (ma quỷ) tấn công… mà còn có khả năng tấn công “ngục tù của thần chết” để kéo con người ra khỏi. Ảnh thánh Phục sinh của Đông phương thường trình bày Đức Giê-su đứng toàn thắng trên hai “cửa” của Âm phủ, bị vỡ thành hình thập giá, và cho A-đam cùng E-va tham gia vào cuộc chiến thắng thần chết của Người. Mục đích của Hội thánh là thế : cứu thoát ! Đức Giê-su đã thật sự dự kiến thành lập một “cộng đoàn” những “kẻ được phục sinh” với Người !

Chìa khóa Nước Trời” cũng là một hình ảnh rất cổ, dấu chỉ cho thấy đó là lời nói thực của Đức Giê-su (x. Is 22,22). Ai nắm chìa khóa của ngôi nhà thì có mọi quyền trên ngôi nhà. Ngày nay, có nhiều kẻ sẵn sàng nói : “Đức Giê-su thì được, Giáo hội thì không…”. Sau một thời kỳ tập quyền thái quá, các Giáo hội, kể ra như mọi quốc gia, đều cảm thấy bị cám dỗ muốn tách rời : người ta thích “những cộng đoàn bé nhỏ, sống động và ấm áp” mà chẳng cần thể chế lớn lao là Hội thánh hoàn vũ… người ta muốn tương đối hóa mọi quy tắc giáo lý, chẳng cần điểm tham chiếu khách quan… “Thừa tác vụ” của Phê-rô, do ý muốn Đức Giê-su, nhắc ta nhớ Đức tin là một hồng ân xuất phát từ Thiên Chúa, chứ ta không thể phát minh nó theo sở thích của mình : Đức Ki-tô đã thật sự ban nhiều “quyền” cho Phê-rô. Phải nghe Phê-rô vậy ! Giáo hội hiệp hành vẫn là Giáo hội phẩm trật.
 
Ngày 25/08: Mến Chúa & Yêu Người – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
02:17 24/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?” Đức Giê-su đáp: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:33 24/08/2023

11. Người kết hôn thì đầy cả thế giới, người đồng trinh thì đầy cả thiên đàng.

(Thánh Apollonia)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:35 24/08/2023
31. TRẦN CẢO CAI RƯỢU

Trần Cảo yêu rượu như yêu mạng sống, hơn nữa tửu lượng rất lớn, lúc còn làm đốc học ở Sơn Đông, ông bố sợ con mình tham uống rượu mà hư việc nên viết thư dặn dò ông ta nên cai rượu.

Trần Cảo sau khi nhận được thư khuyên bảo của bố bèn đi đặt làm một cái bát (chén) lớn đặc biệt chứa được hai lít rượu, lại còn khắc trên chén tám chữ để bó buộc mình:

- “Bố biểu cai rượu, chỉ uống ba bát”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 31:

Con cái có phúc không phải là cha mẹ có nhiều của cải, nhưng có phúc là vì chúng nó có cha mẹ biết ngăn ngừa những tật hư tính xấu của mình.

Bất hạnh của con cái không phải vì cha mẹ nghèo khó, nhưng là vì cha mẹ nuông chiều con cái quá mức đến nỗi con làm sai cũng cho là đúng, con muốn gì thì được nấy nên dần dần nó trở nên người xấu mà không hay…

“Con có cha như nhà có nóc” nghĩa là con cái sẽ được núp dưới sự che chở của cha mình cách an toàn không sợ mưa sợ nắng, đó chính là hạnh phúc của con cái, nhưng “có nóc” mà nóc bị dột, tức là có cha mà cha không dạy dỗ bảo ban con cái khi chúng nó lầm lỗi thì chắng khác chí khuyến khích con…vào nhà tù ở cho xong chuyện.

Trách nhiệm của cha mẹ trước mặt Thiên Chúa rất là lớn lao, chúng ta có hiểu điều đó để chu toàn bổn phận của mình trong gia đình với con cái?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chiều sâu của tình yêu
Lm. Minh Anh
18:13 24/08/2023


CHIỀU SÂU CỦA TÌNH YÊU

“Điều răn nào là điều răn trọng nhất?”.

Qua ống nhòm, một nhóm các nhà thực vật học phát hiện một loài phong lan quý hiếm dưới khe núi, hai bên là vách đá! Để có nó, ai đó phải thòng mình xuống. Một cậu bé tò mò đang ở gần; họ nói, cậu sẽ được tưởng thưởng hậu hĩ nếu giúp họ gỡ được gốc hoa. Cậu nói, “Tôi sẽ quay lại!”. Một chốc, cậu trở lại, theo sau là một người đàn ông; cậu nói, “Tôi sẽ xuống núi lấy gốc hoa, nếu người này nắm sợi dây. Ông ấy là bố tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay không nói đến chiều sâu của một vách núi, nhưng nói đến ‘chiều sâu của tình yêu’. Trả lời câu hỏi của một thông luật, Chúa Giêsu nói, “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn”, “Và yêu người thân cận như chính mình”. Không chỉ nói đến ‘sức mình’; nhưng như cậu bé, Ngài còn nói đến sức Trời, ‘một Ai đó’, Chúa Cha!

Vậy ‘chiều sâu của tình yêu’ là gì? Trích dẫn Sallust, một sử gia La Mã, Bênêđictô 16 cho thấy nội dung đích thực của tình yêu: “Muốn cùng một thứ và từ chối cùng một thứ; cái này nên giống cái kia, và điều này dẫn đến ‘một cộng đồng’ của ý chí và tư tưởng”. Tình yêu đích thực có hai chiều kích: tình yêu dành cho Thiên Chúa và tình yêu dành cho tha nhân. Cái này không thể tồn tại nếu không có cái kia!

Yêu Chúa đòi hỏi phải yêu người khác. Điều này không hề dễ dàng, đặc biệt trong một thế giới đề cao chủ nghĩa cá nhân và cho phép dẫm đạp người khác để tiến thân. Nếu yêu thương người khác theo Cựu Ước “như yêu chính mình” đã khó, thì việc yêu người khác theo yêu cầu của Chúa Kitô “như Thầy đã yêu các con” lại khó biết bao. Đây là công việc không phải của sức người, nhưng của sức Trời, ‘một Ai đó!’.

Đây là một trong những đổi mới quan trọng trong giáo huấn của Chúa Giêsu, nó giúp chúng ta hiểu rằng, điều không được thể hiện trong tình yêu thương đối với tha nhân không phải là tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa. Tương tự như vậy, những gì không rút ra được từ mối quan hệ của con người với Thiên Chúa thì không phải là tình yêu đích thực đối với tha nhân!

Câu chuyện bà Rút hôm nay là một minh hoạ. Naomi có một nàng dâu, ‘cô Rút’ ‘yêu mẹ chồng như chính mình’; Rút quên bản thân để lựa chọn đi hay ở, “Mẹ đi đâu, con đi đó, mẹ ở đâu, con ở đó, dân của mẹ là dân của con, Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con!”. Cuối cùng, điều kỳ diệu đã xảy ra, chính Rút, người phụ nữ ngoại giáo này, sẽ là ‘Bà Tổ’ của Giêsu, Đấng Cứu Thế. Để từ đó, muôn dân có thể cất lời ngợi khen, “Ca tụng Chúa đi hồn tôi hỡi!” như Thánh Vịnh đáp ca mời gọi.

Anh Chị em,

“Điều răn nào là điều răn trọng nhất?”. Trong lịch sử Giáo Hội, thế giới chứng kiến những con người noi gương Giêsu Thầy mình, và với sức mạnh của Ngài, họ sống đến cùng điều răn này. Họ là những con người đã khám phá ‘chiều sâu của tình yêu’ nơi Thiên Chúa, hiện sinh nơi Chúa Giêsu. Hãy để Ngài ‘nắm lấy sợi dây’, bạn và tôi cũng hãy đi và làm như vậy, bằng cách gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, chăm sóc người anh em!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng nắm giữ sợi dây đời con. Cho con đừng cậy sức mình, nhưng cậy sức Chúa để cũng có thể ‘thòng xuống’ mà khám phá ‘chiều sâu của tình yêu!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Đá vàng Tin Yêu
Lm. Nguyễn Xuân Trường
21:56 24/08/2023

ĐÁ VÀNG TIN YÊU

Đá là một biểu tượng của sự vững chắc, kiên cường. Kinh Thánh nhiều lần nhắc tới đá. Thiên Chúa được sánh ví như núi đá cho con người trú ẩn nương tựa. Chúa Giêsu là đá tảng góc tường, và Phúc Âm tuần này Chúa bảo Phêrô là đá. Vậy điều này mang ý nghĩa gì?

1. Đá tảng đức tin. Trong khi người ta bảo thầy Giêsu là ông này ông nọ, thì Phêrô đã tuyên tín: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu gọi Phêrô là đá vì ngài đã tuyên xưng đức tin một cách mạnh mẽ. Ngài tin thầy Giêsu là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha xức dầu, sai xuống trần gian để cứu độ nhân loại bằng một tình yêu hy sinh hiến dâng mạng sống. Rồi Chúa đã sống lại và đang sống ở giữa chúng ta. Chúng ta đang tin tưởng, tôn thờ, đi theo một Thiên Chúa hằng sống chứ không phải một thánh nhân đã chết.

2. Đá vàng tình nghĩa. Người Việt Nam dùng hình ảnh “đá vàng” để diễn tả tình nghĩa gắn bó, thủy chung son sắt như lời thơ trong Truyện Kiều: “Từ phen đá biết tuổi vàng. Tình càng thấm thía dạ càng ngẩn ngơ.” Cũng chính vì đá vàng tình nghĩa mà sau này khi Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Con có yêu mến Thầy không?” thì Phêrô đã 3 lần khẳng định tình yêu: “Thầy biết con yêu mến Thầy.” Thật tuyệt vời, Phêrô vừa là tảng đá đức tin, vừa là đá vàng tình nghĩa sắt son. Và trên đá này, Chúa Giêsu đã xây Hội Thánh của Ngài bền vững muôn đời.

Lời Chúa Giêsu nói với Phêrô năm xưa cũng là lời Chúa muốn nói với mỗi người hôm nay: “Ông là đá, bà là đá, anh chị em là đá”. Để xây dựng một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ, thì mỗi người được mời gọi trở thành những viên đá đầy tin yêu góp phần xây dựng tòa nhà Giáo hội vững chắc. Chúng ta cùng cầu xin cho nhau biết luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để trở thành những người khôn ngoan xây nhà trên đá, đứng vững giữa mọi phong ba bão táp cuộc đời. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cộng sản Trung Quốc đang thay đổi Kinh Thánh
Vũ Văn An
15:08 24/08/2023

Theo tin của Tyler Arnold thuộc hãng tin CNA Ngày 21 tháng 8 năm 2023, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện Dành riêng lo về Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Năm đã cảnh báo về những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm lật đổ Kitô giáo bằng cách thay đổi các phần của Kinh thánh.



“Đảng Cộng sản Trung Quốc đang viết lại Kinh thánh,” Dân biểu Mike Gallagher, R-Wisconsin, cho biết như thế trong một thông điệp được ghi âm trước gửi tới cuộc họp định kỳ hai năm một lần của Nghị viện Tôn giáo Thế giới ở Chicago được tổ chức từ ngày 14 tháng 8 đến ngày 18 tháng 8.

Gallagher đã thảo luận về hai thí dụ trong đó chính phủ Trung Quốc đã viết lại một số phần của Kinh thánh và dạy nó như sự thật. Trong một thí dụ, ông lưu ý đến sự trình bày sai về câu chuyện trong Tin Mừng Gioan, trong đó Chúa Kitô nói, “Hãy để người vô tội trong các ngươi ném viên đá đầu tiên” khi một phụ nữ bị buộc tội ngoại tình.

Gallagher nói, “Đó là một câu chuyện hay về sự tha thứ và lòng thương xót - tất nhiên trừ khi bạn là quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Lúc đó, câu chuyện là về một người bất đồng chính kiến thách thức chính quyền nhà nước. Người ta có thể thoáng thấy việc một cuốn Kinh thánh có đặc điểm xã hội chủ nghĩa trông ra sao trong sách giáo khoa của một trường đại học Trung Quốc vào năm 2020. Đoạn trích Tin Mừng Gioan được viết lại kết thúc không phải bằng sự thương xót mà bằng việc chính Chúa Giêsu ném đá người phụ nữ ngoại tình cho đến chết.”

Như Liên minh Tin tức Công Giáo Châu Á đưa tin vào tháng 9 năm 2020, một cuốn sách giáo khoa do Nhà xuất bản Khoa học và Công nghệ Điện tử do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành đã khẳng định sai rằng câu chuyện kết thúc bằng việc Chúa Kitô ném đá người phụ nữ đến chết, tuyên bố mình là tội nhân và nói “ nếu luật pháp chỉ có thể được thực thi bởi con người một cách không tì vết thì luật pháp đó sẽ chết.”

Trong một thí dụ khác, Gallagher nói rằng các quan chức địa phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã buộc các nhà thờ phải thay thế việc trưng bày Mười Điều Răn bằng những câu trích của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Gallagher lưu ý: “Những câu trích như ngươi không được có vị thần nào khác trước ta’ đã trở thành những mệnh lệnh như ‘kiên quyết đề phòng sự xâm nhập của hệ tư tưởng phương Tây’. “… Tập Cận Bình không có vấn đề gì với Điều răn thứ nhất trừ khi ông ấy và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đóng vai Thiên Chúa.”

Tòa Thánh đã ký một thỏa thuận tạm thời kéo dài hai năm với Trung Quốc vào năm 2018, được gia hạn vào năm 2020 và 2022. Tuy nhiên, một số viên chức Vatican đã cảnh cáo rằng thỏa thuận này không đảm bảo đủ quyền tự do tôn giáo cho người Công Giáo. Vào tháng Tư, một giám mục đã được bổ nhiệm đến Thượng Hải mà không có sự chấp thuận của Vatican, nhưng cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận việc bổ nhiệm vào tháng Bảy.

Gallagher lưu ý rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ công nhận hợp pháp năm tôn giáo nhưng các tôn giáo ít được công nhận hơn thậm chí còn phải đối mặt với sự đàn áp nhiều hơn những tôn giáo được công nhận hợp pháp. Thí dụ, ông lưu ý rằng “đôi khi, một nửa dân số Trung Quốc bị cải tạo thông qua các trại lao động, hay các gulags hiện đại, là những học viên Pháp Luân Công, và hàng nghìn người được cho là đã bị tra tấn đến chết”. Ông cũng đề cập đến cuộc đàn áp “những người theo đạo Phật và người Hồi giáo ở vùng viễn Tây của đất nước [những người] đang phải đối đầu với nỗ lực tiêu diệt đức tin của họ và trong một số trường hợp là dân số của họ”.

Bất chấp sự đàn áp các nhóm tôn giáo ở Trung Quốc, Gallagher cũng lưu ý rằng đức tin vẫn tồn tại ở Trung Quốc.

Gallagher nói: “Tôi đã nghe những câu chuyện không thể tưởng tượng được về cuộc đàn áp tôn giáo. Nhưng tôi cũng đã lắng nghe lời tường thuật của các giáo hội hầm trú, các giáo sĩ dũng cảm và các tín hữu kiên định cũng can đảm như các vị thánh của Giáo hội sơ khai”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh chìa khóa bổn phận
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
14:07 24/08/2023

Hình ảnh chìa khóa bổn phận

Trong đời sống từ bạn trẻ cho đến người lớn hầu như ai cũng có một hay nhiều chiếc chìa khóa giữ theo bên mình. Chìa khóa cần thiết để mở cùng đóng khóa cửa lại cho an toàn.

Ngoài chiếc chìa khóa bằng sắt thép, hay bằng tấm thẻ có gắn “chip” điện tử, còn có chìa khóa với những chuỗi con số hay mẫu tự, mà chỉ có riêng của người đó dùng được thôi để mở tủ riêng, máy tính… Như vậy chìa khóa có nhiều khuôn thức hình dạng cùng có những biểu tượng ý nghĩa công dụng khác nhau.

Và cũng có chìa khóa bổn phận trách nhiệm tinh thần không có hình hài bằng vật thể.

Bên nước Anh ở London Tower có căn phòng lịch sử trưng bày gìn giữ triều thiên vương miện của Vua nước Anh. Từ thế kỷ 14. có nghi thức chìa khóa đóng cửa căn phòng lịch sử này vào buổi chiều tối hằng ngày.

Khi người giữ cửa mang chìa khóa hoàng gia tới, các binh sĩ gác cổng phải nghiêm chỉnh theo lễ nghi quân cách giơ tay chào trước chiếc chìa khóa của nhà vua. Người binh sĩ gác cổng nơi đó đòi buộc người mang chìa khóa phải trình diện chìa khóa hoàng gia. Sau khi xác nhận đó là chiếc chìa khóa nhà vua, người giữ chiếc khóa nhà vua tiến vào trước cửa căn phòng hô to câu huyền thọai thời danh: “God save King or Queen”, mọi binh sĩ có mặt đáp lại” Amen “, và chuông đồng hồ điểm chính xác 22.00 giờ. Đây là thời giờ đóng khóa cửa căn phòng London Tower lại.

Vua hay nữ hoàng không cư ngụ ở bên trong London Tower, duy chỉ triều thiên vương miện dát bằng những hạt kim cương hồng ngọc qúi gía của nhà vua được gìn giữ bảo quản ở trong đó thôi. Nhưng nghi thức huyền thọai cung cách vua chúa thời quân chủ “ The ceremony of the Keys” trang trọng diễn ra thu hút, gây ấn tượng sâu đậm xưa nay.

Chùm chìa khóa của hoàng cung là hình ảnh biểu tượng của quyền bính, uy quyền độc lập cao cả của nhà vua trên chính phủ cùng quốc gia đất nước. Vì thế chìa khoá huyền thoại uy quyền đó phải được gìn giữ cẩn trọng với trách nhiệm cùng đúng theo nghi thức trang nghiêm như lễ nghi truyền thống đã qui định.

Còn trong niềm tin tinh thần đạo giáo có chiếc chìa khóa bổn phận trách nhiệm không?

Thời tiên tri Isaia xa xưa chiếc chìa khóa trách nhiệm quyền bính đóng vai trò thánh thiêng rất quan trọng trong lãnh vực đạo và đời. Schebna, người được trao cho chìa khóa quyền bính trách nhiệm trong cai trị xã hội Do Thái. Nhưng Ông đã lạm dụng chiếc chìa khóa đó xây dựng quyền lợi cho riêng bản thân mình, nên đã bị truất phế khỏi địa vị giữ chiếc chìa khóa quyền bính.

Và Elijakim được cắt cử thay thế là người giữ chiếc chìa khóa quyền bính đó với nhiệm vụ bổn phận như một người cha lo cho dân chúng trong xã hội có đời sống an toàn no đủ cả tinh thần lẫn vật chất:

“Ta sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa. Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được. Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó." ( Sách Isaia 22, 19-23)

Theo dấu vết con đường đó, sau này Chúa Giêsu Kitô ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm đi rao giảng nước Thiên Chúa thành lập Giáo hội cũng đã trao cho Ông Phêrô chiếc chìa khóa: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.( Mt 16,13-20).

Ông Tông đồ Phêrô, một người theo Chúa Giêsu, có lối sống của một con người hay hoài nghi không hết lòng vững tin vào Chúa Giêsu là Thầy của mình. Có lúc ông sống trong lo sợ chao đảo đã chối bỏ Chúa Giêsu. Nhưng ông lại được Ngài trao cho trách nhiệm giữ chiếc chìa khóa thiêng liêng nước trời. Điều này nói lên không có những con người toàn hảo trên trần gian. Chúa Giêsu dùng những con người bất toàn, những viên gạch đá sứt mẻ mà xây dựng Giáo hội của mình ở trần gian.

Chúa Giêsu Kitô trao cho Phêrô chìa khóa tinh thần để củng cố vị trí chìa khóa then chốt, dù Ngài biết Giáo hội thế nào rồi cũng có những giai đoạn bước đường chao đảo hoài nghi, như trong lịch sử Giáo hội từ hơn hai ngàn năm nay đã xảy ra và trong thời hiện tại lúc này.

Được Chúa Giêsu trao chiếc chìa khóa nước trời, nhiệm vụ đứng đầu Giáo hội, không phải vì quyền bính cai trị nhằm gây cản trở, gây khó dễ cho con người đến với Thiên Chúa, nguồn tình yêu, nguồn ơn chữa lành, như các Luật sĩ, phái Phariseo thời lúc đó làm. Nhưng là để mở cửa cổng giúp con người đến với Thiên Chúa, và Thiên Chúa đến với con người trong đời sống.

Người giữ chiếc chìa khóa thật ra không phải Ông Phêrô hay các người kế vị, mà luôn luôn ở nơi Chúa Giêsu. Chỉ mình Ngài là Đấng Cứu Thế mới có quyền hành tình yêu sức mạnh đóng mở khóa cổng cửa nước Thiên Chúa.

Người giữ chìa khóa quyền bính tinh thần thiêng liêng có nhiệm vụ mở cánh cửa giải thoát cho người bị giam cầm đi ra khỏi nơi bị giam cầm, để được sống trong bình an tự do. Tất cả có thể bị giam cầm, nếu sống thiếu bỏ 03 nhân đức thần thánh thiêng liêng: Đức tin, niềm hy vọng và tình yêu.

“Đây là lời của Đấng Thánh, Đấng Chân Thật, Đấng giữ chìa khóa vua Đa-vít, Người mở ra thì không ai đóng lại được, Người đóng lại thì không ai mở ra được. (v8) Ta biết các việc ngươi làm: này Ta để một cửa mở trước mặt ngươi, không ai có thể đóng lại được, bởi vì tuy ngươi ít thế lực, ngươi cũng đã giữ lời Ta và đã không chối bỏ danh Ta”( Sách Khải Huyền ( 3, 7-8).

Và xưa nay hễ ai đi đến đất nước xa lạ nào sinh sống, học hành, thi hành nghề nghiệp, cùng truyền gíao, họ phải ưu tiên học biết ngôn ngữ xã hội nước đó. Ngôn ngữ trở thành chiếc chìa khóa thiết yếu quan trọng. Nó giúp khai thông mở lối đi vào con đường hội nhập văn hóa xã hội, học hành, làm việc xây dựng đời sống đạt tới thành công.
 
Văn Hóa
Vui Buồn Bạn Đọc
Hồng Phúc
15:46 24/08/2023
Vui Buồn Bạn Đọc

Bạn Hiền,

Có lẽ bạn ngạc nhiên lắm khi nhận được thư này? Mà ngạc nhiên cũng phải vì đây là lần đầu tôi viết cho bạn, bạn biết tại sao không? Xin thưa ngay là bởi vì tôi quan tâm đến bạn đấy.

Như bạn biết đó, mùa Hè đã đi qua và mùa Thu lại bắt đầu, báo hiệu cho ngày tựu trường của con em bạn cũng như của tôi sắp bước vào niên học mới, mấy tuần nay nếu bạn để ý khi đi shopping thì bạn sẽ thấy rất nhiều phụ huynh dẫn con em mình đi mua sắm áo quần, giày dép, bút mực, sách vỡ và những phẫm vật liên quan hầu chuẩn bị cho các em đầy đủ mọi nhu cầu cần thiết trong những ngày đầu đi học.

Còn Bạn, bạn đã chuẩn bị gì chưa? Tôi kể ra xem bạn có đồng quan điểm với tôi không nhé? Ngoài những nhu cầu như kể trên, chúng ta còn phải tìm trường thích hợp, thầy giáo giỏi, bạn bè tốt và nhất là làm sao để con em mình nói, đọc và viết được tiếng Việt, bởi vì tiếng Việt còn thì văn hóa còn và Dân tộc mới được tồn tại.

Bạn Hiền,

Dạy cho con em chúng ta, học tiếng Việt, và không quên cuội nguồn Dân Tộc Việt cũng chưa đủ. Chính chúng ta là bậc cha mẹ, thầy cô, huynh trưởng, các nhà lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, các người cầm bút trong giới truyền thông, phải thôi thúc nung nấu lòng yêu nước của con em chúng ta, của tín đồ, của đọc giả v.v.. Vì sao? Xin thưa rằng, vì thiếu tinh thần yêu nước, tức là thiếu động cơ thúc đẩy để làm đẹp làm tốt, làm hay cho đất nước.

Một người Nhật, khi được hỏi vì sao anh ta học hành và làm việc cần mẫn như vậy, anh ta không trả lời là học để có kiến thức đi làm, làm để kiếm tiền nuôi sống gia đình, mà anh ta đã trả lời rằng, vì anh ta yêu nước Nhật, non sông Nhật, anh ta muốn đem sự học thâu thập được ở trường và kinh nghiệm khi làm việc để tô bồi cho đất nước của anh ta, còn việc kiếm tiền nuôi gia gia đình, đương nhiên là việc phải làm, tuy nhiên anh ta không coi đó là việc tối hậu cho công việc học hỏi và làm việc của anh ta. Biết đến bao giờ thì chúng ta có được cái tinh thần ấy, cái tinh thần làm rạng danh cho Tổ Quốc như của anh người Nhật vừa nói ở trên?

Chỉ có động cơ Ái quốc mới có thể thúc đẩy nên những hành động, những ý tưởng cao đẹp mà bất cứ quốc gia gia nào cũng cần đến.
Tuần vừa qua tôi có đọc được những câu nhắn gởi, nhắc nhở quý phụ huynh có con em đang ghi danh theo học lớp Giáo Lý và Việt Ngữ tại một giáo xứ Công Giáo với nội dung như sau:

Nếu quý vị lo cho các con mình ăn no mặc đẹp thì sau này sẽ có được những NÔ TÀI
Nếu quý vị ngoài lo cho các con ăn no mặc đẹp mà còn cho các con về kiến thức đi học cao thì sẽ được những NHÂN TÀI
Tuy nhiên nếu quý vị lo thêm cho các con học biết về đạo lý làm người thì chúng ta sẽ có được những THIÊN TÀI.
Con của quý vị sẽ trở thành như thế nào thì do chính quý vị hướng dẫn và chọn lựa ngay bây giờ.

Bạn Hiền,

Đọc những lời nhắn gởi nhắc nhở nêu trên chắc chắn bạn sẽ có nhiều suy tư trăn trở? Nhất là trong xã hội chúng ta đang sống, bậc làm cha mẹ phải phải vật lộn với thời gian, với công ăn việc làm, với các hóa đơn cần phải trả, tiền nhà, tiền xe, tiền bảo hiễm, tiền ăn, tiền điện, tiền nước v,v,. Tìm đâu ra thời gian để gần gủi và quan tâm đến con cái bạn? Nếu quả đúng như thế thì tôi nói thật bạn đừng buồn nhé !. Bạn chưa làm tròn trách nhiệm và chưa biết đầu tư vào tương lai sự nghiệp và đời sống của con cái cũng như của xã hội, đó là chưa nói về sự duy trì và phát huy Văn Hóa Việt nơi xứ người và nung nấu lòng Ái Quốc của người Việt ở Hải Ngoại.

Cách ngôn Việt Nam có câu : Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời. Là bậc làm cha mẹ, làm ông bà, làm thầy cô, chúng ta có bổn phận nuôi dưỡng, dạy bảo và hướng dẫn con em chúng ta học tập tốt, để mai sau nên người hữu dụng cho gia đình, cho xã hội và cho cả quê hương đất nước nữa.

Bởi vì:

Học Sinh là mầm sống của ngày mai.
Nung đúc tâm hồn để nối chí lớn.
Theo các thanh niên sống vì giống nòi.
Liều thân vì nước, vì dân mà thôi.

Chúc bạn luôn mãi bình an, hạnh phúc và gặp vạn điều lành.

Thân ái.
 
VietCatholic TV
Tiết lộ những phút cuối cùng của Prigozhin. Quân Wagner đe dọa binh biến. Phản ứng của Mỹ và Ukraine
VietCatholic Media
03:15 24/08/2023


1. Những giờ phút cuối cùng trong cuộc đời dương thế của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Plane Data Gives Insight to Prigozhin's Possible 'Final Moments of Flight'“, nghĩa là “Dữ liệu máy bay cung cấp cái nhìn sâu sắc về 'Khoảnh khắc cuối cùng trong chuyến bay' của Prigozhin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay được thu thập về chiếc máy bay được tường trình chở lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin khi nó bị rơi hôm thứ Tư cho thấy con tàu đã “hạ độ cao đáng kể” trong những giây phút cuối cùng.

Prigozhin được tường trình là một trong 10 hành khách thiệt mạng trong vụ việc liên quan đến chiếc Embraer Legacy 600 bị rơi gần thành phố Tver sau khi cất cánh về phía tây bắc từ Mạc Tư Khoa. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga xác nhận Prigozhin có mặt trên máy bay khi nó bị rơi, CNN đưa tin. Một kênh trên Telegram có liên kết với Tập đoàn Wagner đã cáo buộc lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ máy bay.

Theo FlightRadar24, một trang web của Thụy Điển cung cấp dịch vụ theo dõi máy bay theo thời gian thực, chiếc Legacy 600 liên quan đến vụ tai nạn đã ngừng truyền thông tin về vị trí của nó vào khoảng 6h11 chiều giờ địa phương. Tuy nhiên, trang web có thể thu thập các dữ liệu khác như độ cao, tốc độ và tốc độ thẳng đứng, “cung cấp một số thông tin chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay”, một bài đăng trên blog từ FlightRadar24 cho biết.

Các nhân viên thực thi pháp luật chặn con đường gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay gần thành phố Tver vào sáng sớm ngày thứ Năm 24 tháng 8 năm 2023. Lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã chết sau khi máy bay riêng của ông bị rơi ở phía tây bắc Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư.

Vào khoảng 6:10 chiều theo giờ địa phương, chiếc máy bay được ghi danh mang số RA-02795 bắt đầu chững lại ở độ cao 28.000 feet. FlightRadar24 đưa tin, chiếc máy bay sau đó tiếp tục ở tốc độ ổn định trong vài phút trước khi tốc độ thẳng đứng của nó bắt đầu giảm “đáng kể”. Trong những phút cuối cùng, chiếc máy bay cũng thực hiện những pha lên xuống khác nhau trong chuyến bay, và có thời điểm đã nhảy lên trên 30.000 feet trước khi hạ xuống lần nữa.

Ngay trước khi nhận được dữ liệu cuối cùng vào lúc 6:20 chiều, máy bay đã hạ độ cao khoảng 8.000 feet mỗi phút. Yevgeny Prigozhin sinh ngày 1 Tháng Sáu 1961, được ghi nhận đã chết vào lúc 6h20 ngày 23 Tháng Sáu, 2023, hưởng dương 62 năm và 23 ngày.

Là đồng minh trước đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin, mối quan hệ của Prigozhin giữa nhóm lính đánh thuê tư nhân của ông và lãnh đạo Điện Cẩm Linh bắt đầu trở nên căng thẳng vào đầu năm nay vì các vấn đề liên quan đến sự tham gia của Tập đoàn Wagner trong cuộc chiến Ukraine. Vào tháng 6, căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Prigozhin dẫn quân tấn công kéo dài 24 giờ về phía Mạc Tư Khoa, cuối cùng kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến trong đó có việc lưu đày Prigozhin sang Belarus.

Một số người suy đoán liệu Prigozhin có ở trên chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Tư hay không. Chiếc máy bay thứ hai của nhà lãnh đạo Wagner cũng đang bay ở Nga vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn và được cho là đã hạ cánh an toàn xuống một phi trường gần Mạc Tư Khoa.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết nếu báo cáo về cái chết của Prigozhin là đúng, nó có thể sẽ gây thêm bất ổn cho Putin, người chắc chắn phải đối mặt với những nỗ lực “trả thù” từ lính đánh thuê Wagner.

“Những lời kêu gọi trả thù những kẻ giết người tràn ngập các phòng trò chuyện trên các kênh của Prigozhin. Các cơ quan thực thi pháp luật của hai khu vực đã được nâng lên trong tình trạng báo động”, Gerashchenko viết trên X, nền tảng trước đây là Twitter.

Tuy nhiên, cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Rebekah Koffler đã lưu ý trong cuộc điện thoại với Newsweek hôm thứ Tư rằng cái chết của Prigozhin “khiến Putin trông mạnh mẽ hơn trong mắt người dân Nga”.

“Nếu Prigozhin thực sự đã chết, mọi người sẽ hiểu rằng đây là sự trả thù cho sự bất tuân, vì chỉ trích quân đội Nga, và nó đang gửi tín hiệu tới bất kỳ phe đối lập tiềm năng nào rằng Putin sẽ truy đuổi và bắn chết bạn bất kể bạn ở đâu - dù bạn đang ở Phi Châu hay bất cứ nơi nào,” cô nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

2. Putin đã làm gì khi vụ bắn hạ máy bay của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin xảy ra?

Khi các báo cáo về vụ tai nạn đổ bộ vào hôm thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở khu vực Kursk chủ trì một buổi lễ kỷ niệm 80 năm Trận chiến Kursk và vinh danh các lực lượng Nga hiện đang chiến đấu ở Ukraine.

Lễ kỷ niệm liên quan đến cuộc đụng độ gần Kursk năm 1943, trong Thế chiến thứ hai, khi lực lượng của Đức Quốc xã và Liên Xô đụng độ trong một trận chiến xe tăng lớn, dẫn đến chiến thắng của Liên Xô.

Putin đã có bài phát biểu tại sự kiện long trọng tại đài tưởng niệm được xây dựng ở làng Ponyri, vùng Kursk, đồng thời trao giải thưởng nhà nước cho những người tham gia vào cái mà Nga vẫn mô tả là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Putin nói tại sự kiện: “Toàn bộ gánh nặng chiến đấu ngày nay, cũng như trong những năm của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chủ yếu đè lên những người lính của chúng ta, những người ở tiền tuyến”.

“Tất cả các chiến binh của chúng ta đều chiến đấu dũng cảm và quyết liệt. Lòng sùng kính Tổ quốc, lòng trung thành với lời thề quân sự đã đoàn kết tất cả những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông nói.

Bài phát biểu của Putin và buổi lễ được dàn dựng công phu, hoành tráng đã được phát sóng trên truyền hình nhà nước vào tối thứ Tư theo giờ địa phương. Trong cùng một bản tin, trên kênh nhà nước Russia 24, có đưa tin về một vụ tai nạn máy bay ở vùng Tver và tên của Yevgeny Prigozhin nằm trong số tên của các hành khách.

Nhận xét của Putin được phát sóng vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương, trong khi truyền thông nhà nước đưa tin rằng vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6 giờ chiều giờ địa phương. Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nga vào thời điểm đó cho biết máy bay Embraer đã rơi gần làng Kuzhenkino, vùng Tver, khi đang bay từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Truyền thông nhà nước Nga cho biết có 10 người trên tàu, trong đó có 3 thành viên phi hành đoàn và tất cả đều thiệt mạng.

Trong buổi lễ ở Kursk, nơi được ông Putin mô tả là “hoành tráng”, Tổng thống Nga đã trao giải thưởng cấp nhà nước cho tổ lái xe tăng T-80 'Alyosha', được cho là đã tiêu diệt một đoàn xe bọc thép của Ukraine trên trục Zaporizhzhia, theo hãng thông tấn nhà nước TASS.

Trước đó cùng ngày, ông Putin đã phát biểu qua liên kết video về hội nghị thượng đỉnh BRICS đang diễn ra ở Johannesburg, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa đã phát động cuộc xâm lược Ukraine nhằm chấm dứt một cuộc chiến “do phương Tây phát động”.

3. Cố vấn tổng thống Ukraine nói Prigozhin “đã ký lệnh tử hình đặc biệt cho chính mình”

Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, cho biết trên mạng xã hội: “Vụ ám sát Yevgeny Prigozhin” cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin “không tha thứ cho bất kỳ ai cản trở hành vi khủng bố dã thú của ông ta”.

“Về Prigozhin: Thật đáng để chờ đợi sương mù chiến tranh tan biến... Trong khi đó, rõ ràng là Putin không tha thứ cho bất kỳ ai cản trở hành vi khủng bố dã thú của chính ông ta. Chính Prigozhin là kẻ đã vô hiệu hóa ông ta vào tháng 6 năm 2023,” Podolyak nói.

“Và Putin đang chờ đợi thời điểm này. Rõ ràng là Prigozhin đã ký một lệnh tử hình đặc biệt cho chính mình vào thời điểm ông tin vào 'sự bảo đảm' kỳ lạ của Lukashenko và 'lời hứa danh dự' ngớ ngẩn không kém của Putin,” Podolyak nói, đề cập đến thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm Wagner.

Việc loại bỏ Prigozhin và chỉ huy Wagner đúng hai tháng sau âm mưu đảo chính là một tín hiệu từ Putin tới giới tinh hoa Nga trước cuộc bầu cử năm 2024. 'Hãy coi chừng! Không trung thành đồng nghĩa với cái chết'“.

“Nhưng đó cũng là tín hiệu gửi đến quân đội Nga: Sẽ không có những anh hùng của hoạt động quân sự đặc biệt'. Nếu đó không phải là tòa án Ukraine thì đó sẽ là viên đạn của FSB”, Podolyak nói thêm

4. Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay chở Prigozhin “hạ cánh đột ngột”

Dữ liệu theo dõi chuyến bay mới được phân tích cho thấy chiếc máy bay tư nhân chở ông chủ Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã trải qua một “tiến trình hạ độ cao nghiêm trọng”.

Trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho biết Embraer Legacy 600 đã ngừng truyền dữ liệu vị trí vào lúc 6:11 chiều giờ địa phương, có thể là do “sự can thiệp và gây nhiễu trong khu vực”, nhưng máy bay phản lực vẫn tiếp tục truyền dữ liệu khác trong chín phút nữa. Mọi thứ chấm dứt lúc 6:20 chiều giờ địa phương. Như thế, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin chết lúc 10:20 tối theo giờ Việt Nam ngày thứ Tư 23 Tháng Tám, đúng 2 tháng sau khi anh ta làm binh biến.

FlightRadar24 cho biết dữ liệu của họ cho thấy chuyến bay chững lại ở độ cao 28.000 feet hay 8.534 mét và thực hiện một số thay đổi nhỏ về độ cao. Dữ liệu có được trong phút cuối cùng cho thấy chiếc máy bay cố gắng leo lên nhưng rồi lại hạ xuống thất thường, có thời điểm nó leo lên được độ cao trên 9.100 mét.

Sau đó, vào lúc 6:19 chiều giờ địa phương, dữ liệu cho thấy tốc độ hạ độ cao của máy bay đạt gần 2434 mét trong một phút trước khi quá trình truyền dữ liệu độ cao dừng lại.

Một bài đăng trên blog của FlightRadar24 cho biết: “Mặc dù máy bay không truyền thông tin vị trí, nhưng các dữ liệu khác như độ cao, tốc độ, tốc độ thẳng đứng và cài đặt lái tự động vẫn được phát đi”. “Chính dữ liệu này cung cấp một số thông tin chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay.”

5. Cơ quan vận tải Nga xác nhận Prigozhin có mặt trên chiếc máy bay bị rơi và đã thiệt mạng

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã xác nhận rằng ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver hôm thứ Tư.

Cơ quan hàng không đưa tin những người sau đây đã ở trên máy bay:

Yevgeny Prigozhin, Sergey Propustin, Evgeniy Makaryan, Aleksandr Totmin, Valeriy Chekalov - trợ lý cấp cao của Prigozhin được Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt vì hành động “đại diện hoặc thay mặt cho Prigozhin và đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đạn dược đến Liên bang Nga”, Dmitriy Utkin, một trung úy đáng tin cậy của Prigozhin kể từ khi thành lập Tập đoàn Wagner, và Nikolay Matuseev.

Tất cả đều đã thiệt mạng.

6. Tổng thống Biden cho rằng Putin đứng sau vụ tai nạn máy bay

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đứng đằng sau vụ tai nạn máy bay gần Mạc Tư Khoa.

Giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin có tên trong số các hành khách trên máy bay, và Biden cho biết ông không ngạc nhiên khi trùm lính đánh thuê người Nga có thể trở thành mục tiêu.

“Bạn có thể nhớ lại, tôi đã nói về điều này rồi,” Biden nói, ám chỉ những bình luận mà ông đưa ra vào tháng 7, trong đó ông nói rằng Prighozin nên lo lắng cho sự an toàn của mình sau cuộc binh biến thất bại.

“Tôi đã nói rằng nếu tôi là Prigozhin sẽ cẩn thận với những gì tôi cho vào miệng. Tôi không biết thực tế chuyện gì đã xảy ra, nhưng tôi không ngạc nhiên,” Biden nói hôm nay.

Tại một cuộc họp báo ở Helsinki, Phần Lan, vào tháng 7, Biden đã nói đùa rằng nếu anh ta là Prighozin, “Tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn, để mắt đến thực đơn của mình”.

Biden nói thêm rằng “có rất ít chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đằng sau”.

7. Quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại cho sự an toàn của Prigozhin sau cuộc nổi dậy thất bại

Các quan chức hàng đầu của chính quyền Biden đã nhiều lần và công khai cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin có thể bị Điện Cẩm Linh giết chết sau khi ông này lãnh đạo một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu năm nay.

“Nếu tôi là anh ta, tôi sẽ cẩn thận với những gì mình ăn. Tôi sẽ để mắt đến thực đơn của mình”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói vào tháng 7.

Giám đốc CIA Bill Burns và Ngoại trưởng Antony Blinken đã lặp lại quan điểm của Biden, trong đó Burns lưu ý rằng Putin có lịch sử trả thù lâu dài.

“Theo kinh nghiệm của tôi, Putin là kẻ cực đoan trong việc đánh trả. Vì vậy, tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi quả báo vì vụ này. Vì vậy, theo nghĩa đó, tổng thống đã đúng. Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ không sa thải người thử đồ ăn của mình,” Burns nói vào cuối tháng Bảy.

“Nếu tôi là ông Prigozhin, tôi sẽ rất lo lắng. NATO có chính sách mở cửa lớn; Nga có chính sách mở cửa sổ”, Blinken cũng cho biết vào tháng 7. Chính sách mở cửa sổ là mở cửa sổ ra, xô người ta xuống.

Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin của truyền thông nhà nước Nga về vụ tai nạn máy bay.

8. Zelenskiy tiếp đón các nhà lãnh đạo Bồ Đào Nha, Lithuania và Phần Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang tiếp đón các nhà lãnh đạo từ Bồ Đào Nha, Lithuania và Phần Lan tại Kyiv trong tuần này sau khi trở về từ chuyến công du các quốc gia Âu Châu.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đến thăm thủ đô Ukraine vì ông mới tuyên thệ nhậm chức cách đây 2 tháng. Trong chuyến đi, Orpo nói rằng “sự hỗ trợ mạnh mẽ và kiên định của Phần Lan dành cho Ukraine” sẽ tiếp tục, theo thông cáo báo chí của chính phủ.

Tuyên bố của Phần Lan cho biết thêm, Phần Lan đã cung cấp cho Kyiv khoản viện trợ trị giá 1,7 tỷ euro tức là 1,8 tỷ USD, trong đó 1,2 tỷ euro nằm trong các gói quốc phòng.

Trong cuộc họp báo chung, Orpo nói với các nhà báo rằng Phần Lan đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho gói viện trợ quốc phòng thứ 18 cho Ukraine, đồng thời nói thêm rằng thông tin chi tiết sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Zelenskiy cảm ơn Phần Lan vì “17 gói hỗ trợ quốc phòng đã được cung cấp”, đồng thời nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về “các ưu tiên” của Ukraine đối với gói tiếp theo.

Orpo cũng gửi thông điệp mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực của Ukraine trong việc gia nhập cả liên minh quân sự NATO và Liên minh Âu Châu, nhấn mạnh rằng “Ukraine thuộc về phương Tây - trong Liên minh Âu Châu và NATO”.

Một cuộc họp chung đã diễn ra vào hôm thứ Tư với tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda, một người ủng hộ Ukraine lâu năm để thảo luận về cuộc phản công của Ukraine.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram chính thức của mình, Zelenskiy cho biết các vị đã thảo luận về “tình hình hiện tại trên chiến trường và nhu cầu cấp thiết của những quân phòng thủ Ukraine” cùng với các cách tăng cường an ninh lương thực cho Ukraine.

Nausėda cho biết trong một bài đăng trên “X”, trước đây gọi là Twitter, rằng ông coi chuyến đi như một cơ hội để nhắc lại cam kết của Lithuania trong việc “hỗ trợ Ukraine cho đến khi chiến thắng”. Theo Nausėda, để thể hiện sự hỗ trợ bền vững này, quốc gia vùng Baltic sẽ cung cấp các hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine vào tháng tới.

Nguyên thủ quốc gia Bồ Đào Nha, Tổng thống Marcelo Rebelo de Sousa, cũng đã đến Kyiv trong chuyến thăm hai ngày vào thứ Tư, nhân dịp kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine vào thứ Năm.

De Sousa đã đi cùng với ngoại trưởng Bồ Đào Nha, João Gomes Cravinho, tới Kyiv và chuẩn bị gặp Zelenskiy vào thứ Năm.

Nhà lãnh đạo Bồ Đào Nha đã đến thăm vùng ngoại ô Bucha của Kyiv hôm thứ Tư, dành thời gian tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi một ngôi mộ tập thể được phát hiện vào tháng Tư năm 2022 sau khi lực lượng Nga rút khỏi khu vực.

Tổng thống Bồ Đào Nha nói: “Những gì đã xảy ra ở đây rất căng thẳng, rất sốc, rất tàn bạo và vô nhân đạo, và đó chính xác là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm các biện pháp thích hợp để xét xử và trừng phạt”.

9. Hơn 500 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra

Khoảng 541 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, tổ chức bác ái Save the Children của Anh cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư, trong đó tháng 6 vừa qua là tháng có nhiều người chết nhất được ghi nhận.

Khi các cuộc tấn công bằng máy bay và máy bay không người lái tăng gấp ba lần vào mùa hè này, tổ chức bác ái quốc tế đã ghi nhận số thương vong ở trẻ em tăng 16% trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8, so với 4 tháng trước đó. Cơ quan này cho biết 95% các cuộc tấn công đó diễn ra ở các khu vực đông dân cư, khiến tổng số thương vong dân sự tăng lên, trích dẫn dữ liệu đã được Liên Hiệp Quốc xác minh.

Kể từ tháng 5 năm 2023, tổ chức bác ái cho biết 148 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương. Tháng 6 là tháng có nhiều trẻ em thiệt mạng nhất cho đến nay khi có 11 trẻ thiệt mạng và 43 trẻ khác bị thương.

“Kể từ tháng 2 năm ngoái, hơn 1.680 trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương do các cuộc xung đột không ngừng nghỉ. Phần lớn số thương vong đó là do hỏa tiễn và máy bay không người lái bắn vào các khu dân cư”, Amjad Yamin, Giám đốc Vận động của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em ở Ukraine, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: “Điều này như một lời nhắc nhở nghiêm túc rằng không nên sử dụng vũ khí nổ ở bất cứ đâu gần các khu vực đông dân cư, chẳng hạn như thị trấn và làng mạc”.

10. Biden không 'ngạc nhiên' nếu Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Biden Not 'Surprised' if Prigozhin Killed in Plane Crash”, nghĩa là “Biden không 'ngạc nhiên' nếu Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Chính quyền Biden cho biết họ sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng nhà lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi ở vùng Tver, phía đông bắc Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi đã xem các báo cáo. Nếu được xác nhận, không ai có thể ngạc nhiên”, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Adrienne viết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, hôm thứ Tư.

Trước đó cùng ngày, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Prigozhin có tên trong số các hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi trên đường từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nói với Newsweek trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xem các báo cáo nhưng không có gì để đưa ra vào thời điểm này”. “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.”

Số phận của Prigozhin đã trở thành chủ đề bàn tán kể từ khi anh ta phát động cuộc binh biến chống lại giới lãnh đạo Nga vào cuối tháng 6. Cuộc nổi dậy vũ trang chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và đột ngột bị đình chỉ theo một thỏa thuận với Điện Cẩm Linh, buộc Prigozhin phải đến Belarus và yêu cầu các chiến binh của ông ta phải ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc cùng lãnh đạo của họ sống lưu vong. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng thủ lĩnh lính đánh thuê đã được phát hiện ở Nga.

Prigozhin từng là nhân vật quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine, chiến đấu ở các vùng chiến sự trọng điểm như Bakhmut. Nhưng ông cũng là người thẳng thắn chỉ trích các quan chức quân sự và quốc phòng Nga về cách quản lý nỗ lực chiến tranh.

Khi được hỏi về vụ tai nạn hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden nói với CNN: “có rất ít chuyện xảy ra ở Nga mà Putin không đứng đằng sau.”

Các quan chức hàng đầu của Biden đã công khai và liên tục cảnh báo rằng nhà lãnh đạo Wagner có thể bị giết vì cuộc binh biến. Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết vào tháng 7: “Nếu tôi là Prigozhin, tôi sẽ rất lo lắng. NATO có chính sách mở cửa. Nga có chính sách mở cửa sổ và ông ấy cần tập trung vào đó”.

Giám đốc CIA Bill Burns cũng lặp lại những cảnh báo đó, nói rằng: “Putin là người cực đoan trong việc đánh trả, vì vậy tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Prigozhin thoát khỏi quả báo vì cuộc binh biến này”.

Các quan chức cấp cứu Nga cho biết 8 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Trên tàu có 10 người, trong đó có 3 thành viên phi hành đoàn.

Truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin: “Theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang, một cuộc điều tra đã được tiến hành về vụ tai nạn Embraer”. “Trong số các hành khách có tên và họ của Evgeny Prigozhin.”

Rajan Menon, một học giả không thường trú trong Chương trình Nga và Á-Âu của Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie và là giám đốc Chương trình Chiến lược lớn tại Cơ quan Ưu tiên Quốc phòng, cho biết chắc chắn sẽ có suy đoán về việc liệu máy bay bị rơi hay bị lực lượng Nga bắn hạ.

“Đó là bởi vì trong những tháng gần đây, người đàn ông này, Prigozhin, một sinh vật của hệ thống chính trị của Putin, và là người đã trở nên giàu có một cách khó tin nhờ mối quan hệ với Putin và các hợp đồng béo bở với nhà nước, đã trở thành một kẻ nổi loạn,” Menon nói với Newsweek trong một tuyên bố.

Menon nói: “Chúng tôi chưa thể biết liệu cái chết của Prigozhin sẽ là một chiến thắng cho Putin hay liệu những suy đoán về vụ tai nạn có thể dẫn đến những kết quả không có lợi cho Putin”.
 
Thảm kịch ở Hy Lạp. ĐTGM Gänswein nhận xét về GH Đức. Tướng tái thiết Notre Dame de Paris tử nạn
VietCatholic Media
05:01 24/08/2023


1. Vụ cháy rừng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thảm trạng của những người di dân trên đất Hy Lạp

Mười tám người di cư, trong đó có hai trẻ em, được tìm thấy cháy đen hoàn toàn trong rừng Dadia ở phía đông bắc Hy Lạp, thuộc vùng Thrace. Tám thi thể khác được tìm thấy bị đốt cháy ở khu vực gần rừng Evros. Tổng cộng, ít nhất 26 người di cư đã trở thành nạn nhân của ngọn lửa bùng phát gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo phát ngôn nhân lực lượng cứu hỏa Hy Lạp Giannis Artopoios, “khả năng đang được nghĩ đến nhiều nhất trong các cuộc điều tra là những người này là các cá nhân nhập cảnh trái phép vào nước này. Kể từ ngày hôm qua, các thông báo di tản đã được gửi đến toàn bộ khu vực: các tin nhắn cũng được truyền đến điện thoại di động của các mạng nước ngoài có mặt trong khu vực”, phát ngôn nhân giải thích. Trong khi đó, các cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục trong khu vực.

Trong nhiều ngày, lực lượng cứu hỏa Hy Lạp đã bận rộn chiến đấu trên nhiều mặt trận với ngọn lửa do gió mạnh và nhiệt độ cao lên tới 41 độ. Trong những ngày gần đây, một người đàn ông được tìm thấy đã chết ở khu vực Lefkimi, phía đông bắc đất nước, gần thành phố Alexandroupolis; cũng trong trường hợp này, anh ta có thể là một người di cư. Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng 8, thi thể của một người chăn cừu lớn tuổi, có lẽ đã chết vì ngạt khói, đã được các nhân viên cứu hỏa ở Boeotia tìm thấy, nơi ngọn lửa đang hoành hành trong ngày thứ hai liên tiếp.

Một trong những mặt trận thách thức nhất chính là mặt trận gần thành phố cảng Alexandroupolis, ở Thrace, nơi bệnh viện đã được di tản vào tối hôm thứ ba, trong khi cư dân của tám khu định cư phía tây thành phố, như Dikela, Makri, Elaionas, đã nhận được lệnh phải rời khỏi khu vực trong khi ngọn lửa cũng lan tới rừng quốc gia Dadia. Chính quyền thành phố Alexandroupolisit đã cung cấp nhà hát thành phố, phòng tập thể dục, sảnh khởi hành và bãi đậu xe phi trường cho những người phải di tản, trong khi một số nhà thờ cũng đã được mở cửa để phục vụ những người chạy trốn khỏi ngọn lửa. Các nhân viên cứu hỏa cũng đang bận rộn dập tắt các đám cháy ở đảo Citnos, thuộc quần đảo Cyclades, và ở Evia, nơi thành phố công nghiệp Nea Artaki đã được di tản vào tối hôm thứ ba.


Source:ilfattoquotidiano.it

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein: Có nhiều hư hỏng trong Giáo hội tại Đức

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, nguyên thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nhận xét rằng có nhiều hư hỏng trong Giáo Hội Công Giáo tại Đức: sự kiện có quá nhiều người xin ra khỏi Giáo hội tại Đức là một dấu hiệu cho thấy “giữa lòng Giáo hội có nhiều hư hỏng”.

Tuyên bố với Tuần báo “Die Tagespost”, số ra ngày 18 tháng Tám năm 2023 tại thành phố Wurzburg, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói: “Nếu đức tin không còn được công bố mạnh mẽ và vui tươi, và người ta lo về nhiều điều khác không giúp cho việc thông truyền đức tin, thì sớm muộn gì nó sẽ là một cành cây không còn được nuôi dưỡng nữa, khô héo và chết đi, hoặc tệ hơn nữa, cho đến gốc rễ không còn nuôi cây nữa”.

Hôm 15 tháng Tám vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Trung tâm hương Đức Mẹ Vesperbild, miền nam Đức, trước sự tham dự của hàng ngàn tín hữu. Theo ngài, những Trung tâm Thánh Mẫu này là những nơi bổ dưỡng tinh thần cho bản thân ngài và nhiều người khác. Nhiều tín hữu đến đây để được bồi dưỡng. Điều này chứng tỏ tại đó họ đã không nhận được sự bổ dưỡng ấy ở nơi khác. Vấn đề ở đây là khám phá những nguồn đức tin trong nội tâm và để nó tuôn chảy, mang lại sức mạnh và sự tin tưởng”.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein năm nay 67 tuổi, nguyên là Chủ tịch Phủ Giáo hoàng và phục vụ Đức Bênêđíctô XVI như thư ký cho đến khi người qua đời, ngày 31 tháng Mười Hai năm 2022 và không được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó nhiệm vụ nào nữa ở Roma. Từ vài tuần nay, Đức Tổng Giám Mục sống tại Đại chủng viện của Tổng giáo phận Freiburg, nguyên quán của ngài, nhưng không có công tác nào nhất định.

3. Vị tướng đặc trách bảo trì và tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris tử nạn

Đại tướng Jean-Louis Georgelin, vị đặc trách bảo trì và tái thiết Nhà thờ Chính tòa Paris bên Pháp, đã tử nạn hôm 18 tháng Tám vừa qua, trong một cuộc leo núi vùng Pyrénées ở miền nam Pháp, giáp giới với Tây Ban Nha.

Tướng Georgelin là một Đại tướng 5 sao của Pháp, năm nay 74 tuổi và nguyên là Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp. Ông bị ngã khi leo một đoạn dốc cao trong cuộc du ngoạn và tử nạn. Người canh giữ nhà trọ Estagnous trên núi, nơi tướng Georgelin qua đêm, đã báo động lúc 20 giờ 15, tối thứ Sáu 18 tháng Tám, khi không thấy vị tướng trở về từ cuộc đi dạo trên núi Valier. Toán cứu cấp được đưa tới nơi và lúc 9 giờ 40 tối, họ tìm thấy vị đại tướng. Ông được chở bằng trực thăng đến phi trường Pujols. Tại đây, một bác sĩ đã xác nhận nạn nhân qua đời lúc 10 giờ 57 phút, theo thông cáo chính thức.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, tuyên bố hôm thứ Bảy, ngày 19 tháng Tám rằng: “Với sự qua đi của tướng Jean-Louis Georgelin, quốc gia mất đi một trong những đại binh sĩ của mình. Nước Pháp mất đi một trong những đại công bộc và Nhà thờ Chính tòa Paris mất đi một kiến trúc sư giúp tái thiết”.

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà ở Paris bị hỏa hoạn dữ dội ngày 15 tháng Tư năm 2019 và chính phủ Pháp đã cử tướng Georgelin đặc trách công trình tái thiết quan trọng này. Giai đoạn đầu là thanh tẩy và củng cố thánh đường, với sự tham dự của hơn 200 công ty khác nhau. Và giai đoạn tái thiết chỉ chính thức khởi sự 24 tháng sau trận hỏa hoạn. Hồi đầu tháng Ba năm nay, tướng Georgelin cho giới báo chí biết Nhà thờ Chính tòa Paris sẽ được mở lại vào cuối tháng Mười Hai năm tới (2024) cho tín hữu và du khách viếng thăm. Tuy Nhà thờ Chính tòa chưa sẵn sàng vào tháng Bảy và tháng Tám năm tới (2024), nhân dịp Thế vận hội Olympic ở thủ đô Pháp, nhưng thánh đường này sẽ phục hồi hình dáng ban đầu vào lúc đó, với giai đoạn tái thiết ngọn tháp biểu tượng của nhà thờ nổi tiếng này vào tháng Tư năm tới.

Đại tướng Georgelin ước lượng việc tái thiết bên ngoài thánh đường có phí tổn 550 triệu Euro, trong đó 150 triệu đã được chi phí để củng cố thánh đường. Năm 2021, nhiều quan sát viên lo ngại sẽ có thêm những phí tổn cho giai đoạn sơ khởi và đặt câu hỏi: số tiền hiện hữu có đủ để hoàn tất công trình hay không.

Theo ông Christophe-Charles Rousselot, Giám đốc Quỹ Nhà thờ Chính tòa, số tiền quyên góp được từ 300.000 ân nhân trên thế giới là 800 triệu Euro, và ngân khoản này đủ cho toàn bộ công trình tái thiết các phần của thánh đường bị hư hại vì hỏa hoạn. Nhưng trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Le Parisien” hồi tháng Ba năm ngoái (2022), ông cho biết sẽ cần tổng cộng một tỷ Euro để sửa chữa lại mặt tiền phía bắc và phía nam của thánh đường, vốn không được kể vào dự án tái thiết hiện nay.
 
Oanh liệt: Đập tan hệ thống phòng không, Ukraine đổ bộ lên Crimea. Cú điện của nữ tiếp viên tử nạn
VietCatholic Media
15:16 24/08/2023


1. Nghi phạm đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay phản lực Prigozhin bị thẩm vấn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “First Suspect in Prigozhin Jet Crash Case Emerges: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy đã có nghi phạm đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay liên quan đến Prigozhin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Kênh Telegram của Nga hôm thứ Năm đưa tin nghi phạm đầu tiên trong vụ tai nạn máy bay được cho là đã giết chết Giám đốc Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin chính là phi công của ông này.

Artem Stepanov, một phi công máy bay phản lực tư nhân, người trước đây bị Hoa Kỳ trừng phạt vì có liên hệ với Prigozhin, đang bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ tai nạn máy bay, theo các kênh tin tức Telegram Sirena và SHOT, và kênh Baza, được liên kết với Cơ quan an ninh Nga.

Một chiếc máy bay riêng của Prigozhin, đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg, đã bị rơi gần làng Kuzhenkino ở vùng Tver vào tối thứ Tư, đúng hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc nổi dậy thất bại chống lại giới lãnh đạo hàng đầu của Điện Cẩm Linh, kêu gọi sa thải ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga vì sự kém cỏi trong cuộc chiến của Putin ở Ukraine.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết tất cả 10 người trên máy bay - 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn - đã thiệt mạng trong vụ việc. Nguyên nhân của vụ tai nạn không rõ ràng ngay lập tức. Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết Prigozhin có tên trong danh sách hành khách.

Kênh Telegram Gray Zone liên kết với Wagner đưa tin Prigozhin đã bị giết.

2. Diễn biến đầy bất ngờ: Lực lượng Ukraine 'đổ bộ' vào Crimea: Kyiv

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Forces Make 'Amphibious Landing' in Crimea: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết lực lượng Ukraine 'đổ bộ' vào Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các quan chức Kyiv hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã phát động một “cuộc tấn công đổ bộ” vào Crimea do Nga sáp nhập, sau khi Ukraine cho biết họ đã hạ gục một hệ thống phòng không của Nga ở phía tây bán đảo.

Cơ quan tình báo quân sự Kyiv hôm thứ Năm cho biết lực lượng quân sự Ukraine đã đổ bộ vào Crimea bằng tàu thủy và máy bay.

Andrey Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan này cho biết: “Các đơn vị của Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng đã hạ cánh như một phần của chiến dịch đặc biệt, và mọi nhiệm vụ đã hoàn thành”.

Hôm thứ Tư, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Crimea vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương tại Cape Tarkhankut.

“Hậu quả của vụ nổ, cơ sở, hỏa tiễn được lắp đặt trên đó và nhân sự đã bị phá hủy hoàn toàn”, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết, đồng thời công bố đoạn phim cho thấy một vụ nổ lớn và đám khói dày đặc bốc lên sau một vụ nổ trong một cuộc tấn công tỏ tường.

Cơ quan tình báo quân sự cho biết thêm: “Đây là một đòn đau đớn vào hệ thống phòng không của quân xâm lược”.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Năm, GUR đã đăng đoạn phim mà họ cho biết được quay ở Crimea trong hoạt động chung với hải quân Ukraine. Đoạn phim vào ban đêm với ánh sáng lờ mờ cho thấy một người lính Ukraine treo lá cờ màu xanh và vàng của đất nước bên cạnh một công trình kiến trúc không xác định.

Các blogger quân sự Nga đã ghi nhận hoạt động của Ukraine ở phía tây Crimea vào thứ Tư và thứ Năm, qua đó xác nhận các báo cáo về chiến binh của Kyiv xung quanh khu vực Cape Tarkhankut.

Các lực lượng Ukraine “đã tiến hành một cuộc tấn công tổng hợp vào Mũi Tarkhankut ở Crimea, nơi đặt một số cơ sở quân sự của Nga”, tài khoản blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga Rybar cho biết vào sáng thứ Năm, đồng thời cho biết các máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công đã bị phòng không Nga đánh chặn. Tài khoản hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã “tích cực theo dõi” khu vực này trong vài tuần.

SHOT, một tài khoản Telegram có liên kết với các cơ quan an ninh Nga, tuyên bố lực lượng Mạc Tư Khoa đã hạ gục 4 tàu Ukraine gần Cape Tarkhankut. GUR của Ukraine cho biết lực lượng Ukraine không có thương vong.

Nga sáp nhập Crimea, bán đảo ở phía nam đất liền Ukraine, vào năm 2014, đồng thời sử dụng lãnh thổ này để tiến hành cuộc xâm lược vào năm 2022 và tấn công các mục tiêu của Ukraine trong suốt cuộc chiến. Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa Crimea trở lại dưới sự kiểm soát của mình và đã tăng cường các cuộc tấn công vào bán đảo này khi triển khai cuộc phản công trên đất liền ở miền nam và miền đông Ukraine.

Mạc Tư Khoa thường xuyên cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và máy bay không người lái trên biển vào Crimea, nơi Nga đặt hạm đội Hắc Hải.

3. Trúng rồi! Người Ukraine la lên khi hệ thống hỏa tiễn của Nga ở Crimea nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Huge Crimea Blast as Ukraine Targets Russian Missile Systems”, nghĩa là “Video cho thấy vụ nổ lớn ở Crimea khi Ukraine nhắm vào các hệ thống hỏa tiễn của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã chia sẻ những thước phim đầy ấn tượng về một cuộc tấn công vào hệ thống phòng không của Nga khi có báo cáo về một cuộc tấn công khác vào một bệ phóng hỏa tiễn chống hạm có trụ sở tại Crimea do Nga kiểm soát.

Hôm thứ Tư, cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Crimea vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương tại Cape Tarkhankut, ở rìa phía tây của bán đảo. Trong khi người Nga vất vả chống đỡ với các máy bay không người lái tấn công hỏa tiễn chống hạm siêu âm Onyx của Nga, các hỏa tiễn đã bất ngờ lao vào phá hủy hệ thống phòng không S-400.

Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết: “Hậu quả của vụ nổ là cơ sở, hỏa tiễn được lắp đặt trên đó và nhân sự đã bị phá hủy hoàn toàn trong một đám khói dày đặc.”

Khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu từ đầu tháng 6, Crimea ngày càng trở thành mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của Ukraine. Mặc dù Điện Cẩm Linh đã kiểm soát bán đảo Hắc Hải ở phía nam đất liền Ukraine kể từ năm 2014, Kyiv vẫn thường xuyên tuyên bố sẽ giành lại lãnh thổ từ Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Tư, một hệ thống phóng Bastion cho hỏa tiễn chống hạm siêu âm Onyx của Nga và một số trạm radar không xác định đã bị hư hại trên bán đảo sáp nhập do Nga kiểm soát, Petro Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol người Ukraine lưu vong, cho biết trong một bài đăng trên Telegram vào thứ Tư.

Ông nói thêm: “Có tổng cộng bảy vụ nổ”.

Andryushchenko đã chia sẻ một bức ảnh chụp một đám khói dày đặc bốc lên từ xa phía trước nơi có vẻ là một bãi biển đông đúc du khách đi nghỉ, bức ảnh này cũng đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Các nhà chức trách Nga, bao gồm cả Thống đốc Crimea được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn, vẫn chưa bình luận công khai về các báo cáo tại thời điểm công bố. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Nga đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm siêu thanh Onyx để nhắm vào các thành phố cảng của Ukraine dọc bờ Hắc Hải và sử dụng Crimea để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine trong suốt cuộc chiến.

Đầu tuần này, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, đã hứa rằng Kyiv sẽ thực hiện thêm các cuộc tấn công vào Crimea.

Một blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga Rybar đã viết hôm thứ Tư rằng một số cơ sở quân sự của Nga được đặt tại Cape Tarkhankut, nơi quân đội Ukraine đã “tích cực giám sát trong vài tuần”. Tài khoản này được cho là do một cựu phiên dịch viên Bộ Quốc phòng Nga điều hành.

Rybar viết: Ukraine ban đầu tấn công vào khu vực này bằng hai máy bay không người lái, nhưng bị lực lượng phòng thủ của Nga chặn lại, trước khi phóng ba hỏa tiễn vào Cape Tarkhankut.

Newsweek không thể xác minh độc lập thông tin này và đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

4. Vương quốc Anh cho rằng biệt kích Ukraine hoạt động ngay bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drone Strikes on Russian Airfields May Be Coming from Inside Russia: U.K.”, nghĩa là “Vương quốc Anh cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các phi trường của Nga có thể đến từ bên trong nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các căn cứ không quân quan trọng của Nga có thể xuất phát từ bên trong lãnh thổ Nga. Báo cáo này theo sau việc nhắm mục tiêu vào các máy bay ném bom siêu thanh nổi bật cách biên giới Ukraine hàng trăm dặm.

Một máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga “rất có thể” đã bị phá hủy tại căn cứ không quân Soltsy-2 hôm thứ Bảy ở vùng Novgorod giữa Mạc Tư Khoa và St Petersburg, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Ba. Căn cứ không quân cách biên giới Nga với miền bắc Ukraine hơn 882km.

Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã sử dụng một máy bay không người lái kiểu máy bay trực thăng để tấn công vào phi trường quân sự vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng một chiếc máy bay đã bị hư hại.

Nếu loại máy bay không người lái này thực hiện vụ tấn công, thì “điều này tăng thêm sức nặng cho đánh giá rằng một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga đang được thực hiện từ bên trong lãnh thổ Nga”, chính phủ Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo được đăng lên X, trước đây được gọi là Twitter.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm, các máy bay không người lái loại máy bay trực thăng có thể không có tầm hoạt động xa đến mức có thể tiếp cận căn cứ không quân Soltsy-2 từ bên ngoài nước Nga. Newsweek đã liên hệ với cả Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận.

Máy bay không người lái kiểu trực thăng là một phần trong khoản đầu tư đáng kể của Ukraine vào nhiều loại công nghệ, hiện được tích hợp sâu vào nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Trong một số cuộc tấn công quy mô hơn, máy bay không người lái tấn công đã tấn công những cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea bị sáp nhập với lục địa Nga, các căn cứ hải quân của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải và chính thủ đô của Nga. Vào đầu giờ thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt hai máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Mạc Tư Khoa và hai máy bay không người lái khác trên khu vực biên giới Bryansk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuối tuần qua rằng chiếc máy bay không người lái tấn công máy bay ném bom siêu thanh của Nga ở Novgorod đã bị “tấn công bằng vũ khí hạng nhẹ”, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy tại nơi máy bay đậu đã được lực lượng cứu hỏa dập tắt.

Nhưng những hình ảnh nhanh chóng xuất hiện cho thấy ít nhất một máy bay Tu-22M3 đã bị nhấn chìm hoàn toàn trong biển lửa. Mạc Tư Khoa đã sử dụng máy bay ném bom Tu-22M3 kể từ những ngày đầu của cuộc chiến, bao gồm cả việc thả bom không điều khiển xuống Mariupol trong cuộc bao vây thành phố cảng này vào tháng 4 năm 2022. Ukraine cũng cho biết hồi đầu tháng này rằng máy bay ném bom Tu-22M3 đóng tại Soltsy đã phóng Kh -22 hỏa tiễn hành trình vào lãnh thổ Ukraine.

Chính phủ Anh cho biết thêm, Nga cũng đã sử dụng máy bay ném bom để bắn “hỏa tiễn chống hạm hạng nặng AS-4 KITCHEN khét tiếng là không chính xác vào Ukraine”.

Tuy nhiên, việc tiêu diệt các máy bay phản lực nằm sâu trong lãnh thổ Nga đang thách thức việc Mạc Tư Khoa được coi là bảo vệ các căn cứ không quân và tài sản chiến lược quan trọng của mình tốt như thế nào khi cuộc chiến ngày càng lan rộng tới người dân Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Ít nhất đây là cuộc tấn công thành công thứ ba vào các phi trường hàng không tầm xa của lực lượng máy bay chiến lược, một lần nữa đặt ra câu hỏi về khả năng của Nga trong việc bảo vệ các địa điểm chiến lược nằm sâu trong nước”. Các cuộc tấn công trước đó bao gồm cuộc tấn công vào căn cứ không quân Engels của Nga gần thành phố Saratov, nơi có một số máy bay ném bom chiến lược của Mạc Tư Khoa.

Sự chỉ trích không ít đến từ cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, hay còn gọi là cộng đồng “milblogger”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm Chúa Nhật. ISW cho biết một số “blogger” đã lên án Mạc Tư Khoa vì đã không giữ máy bay của họ trong nhà chứa máy bay hoặc sử dụng “các cấu trúc bảo vệ thậm chí là cơ bản” như lưới chẳng hạn để chống lại các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Tổ chức nghiên cứu cho biết, việc làm hư hại hoặc phá hủy hai máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga “sẽ không tạo ra tác động đáng kể về mặt quân sự”, “nhưng phản ứng của các blogger Nga đối với cuộc tấn công vào các máy bay đắt tiền như thế cho thấy cách thức mà các cuộc tấn công sâu như vậy hỗ trợ cho những nỗ lực lớn hơn của Ukraine nhằm làm suy yếu tinh thần của người Nga.”

5. Vụ sát hại Prigozhin trong tai nạn máy bay có thể phản tác dụng với Putin như thế nào

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Prigozhin's Death in Wagner Plane Crash Could Backfire on Putin”, nghĩa là “Cái chết của Prigozhin trong tai nạn máy bay Wagner có thể phản tác dụng với Putin như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cái chết của nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin một lần nữa lại thu hút sự chú ý đến Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm cả khả năng trả thù của lãnh đạo Điện Cẩm Linh.

Hôm thứ Tư, tin tức lan truyền về việc Prigozhin và 9 người khác thiệt mạng trên một chiếc máy bay thương mại tư nhân bị bắn hạ ở vùng Tver của Nga khi đang đi từ Mạc Tư Khoa đến St. Petersburg. Các báo cáo ban đầu đến trực tiếp từ các nguồn liên quan đến Nga và đã làm dấy lên giả thuyết về khả năng Putin sắp đặt.

Nếu nhà lãnh đạo bán quân sự và tỷ phú tài trợ cho công ty quân sự tư nhân thực sự đã chết, thì điều đó sẽ xảy ra đúng hai tháng kể từ ngày Tập đoàn Wagner tiến hành một cuộc đảo chính ngắn chống lại Điện Cẩm Linh, thu hút sự chú ý của toàn cầu nhưng lại khiến vị thế quân sự của Prigozhin và bản thân ông ta bị suy giảm trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

“Lính đánh thuê Wagner PMC sẽ trả thù Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vì cái chết của nhà lãnh đạo của họ,” Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết. “Những lời kêu gọi trả thù những kẻ giết người tràn ngập các phòng trò chuyện trên các kênh của Prigozhin. Lực lượng thực thi pháp luật của hai khu vực đã được nâng lên trong tình trạng báo động.”

Anh ta đang đề cập đến việc một số người ủng hộ Wagner thề trực tuyến sẽ tiến hành “Cuộc tuần hành vì công lý” lần thứ hai tương tự như cuộc tuần hành vào tháng 6, để biện hộ cho Prigozhin và những người khác có khả năng bị giết.

Rebekah Koffler, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Quốc phòng, gọi tắt là DIA, và là tác giả cuốn sách có nhan đề “Putin's Playbook: Russia's Secret Plan to Defeat America” nghĩa là “Tuồng tích của Putin: Kế hoạch bí mật của Nga để đánh bại Mỹ”, nói với Newsweek qua điện thoại: “Nếu Prigozhin thực sự đã chết, điều đó khiến Putin trông mạnh mẽ hơn với người dân Nga”.

Mặc dù Putin và Prigozhin chưa bao giờ chê bai nhau là “kẻ phản bội” sau nỗ lực nổi loạn, Koffler nói rằng truyền thông Nga đã đăng những câu chuyện về cách Putin đuổi những kẻ phản bội và giành chiến thắng - những nỗ lực có chủ đích để “củng cố hình ảnh của mình.” “ trước cuộc bầu cử ngày 17 tháng 3 năm 2024.

“Nếu Prigozhin thực sự đã chết, mọi người sẽ hiểu rằng đây là sự trả thù cho sự bất tuân, vì chỉ trích quân đội Nga, và nó đang gửi tín hiệu tới bất kỳ phe đối lập tiềm năng nào rằng Putin sẽ truy đuổi và bắn chết bạn bất kể bạn ở đâu - dù bạn đang ở Phi Châu hay bất cứ nơi nào,” cô nói.

Đoạn video gần đây nhất của Prigozhin bao gồm cuộc thảo luận về những nỗ lực của Tập đoàn Wagner ở Phi Châu, như một phần của sứ mệnh mới tách biệt khỏi cuộc chiến kéo dài 16 tháng ở Ukraine.

Mikhail Alexseev, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học bang San Diego, nói với Newsweek qua email rằng, giả sử Prigozhin đã chết, điều đó khiến Putin có vẻ mạnh mẽ hơn phần nào.

“Nhưng điều chưa biết lớn là liệu đích thân ông ta đã ra lệnh giết người hay đó là Bộ Quốc phòng, và nó có thể liên quan như thế nào đến lợi ích cá nhân trong giới lãnh đạo cao nhất của Điện Cẩm Linh, những người có thể đã để mắt đến nhóm Wagner như một tài sản béo bở và quyết định tận dụng tình hình để tiếp quản nó từ Prigozhin,” Alexseev nói. “Tuy nhiên, vẫn khó tưởng tượng những lợi ích đó có thể diễn ra như thế nào nếu không có sự dự phần của Putin”.

Dmitry Gorenburg, nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek qua điện thoại rằng việc Prigozhin bị lực lượng Nga sát hại có thể được coi là một thông điệp để những người khác không thách thức ông ta và Điện Cẩm Linh trong tương lai.

Gorenburg nói: “Một mặt, đây có thể được coi là tín hiệu cảnh báo rằng những người chống lại Putin hoặc các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ gặp kết cục tồi tệ như thế nào - vì vậy đó có thể là một cách để củng cố sự miễn cưỡng của mọi người muốn thách thức ông ấy”.

Ông nói thêm, về mặt lý thuyết, công dân Nga có thể ủng hộ Prigozhin và Wagner nếu thấy rõ rằng chính phủ Nga đã hành động bừa bãi và không có lý do chính đáng, dựa trên cuộc đàm phán được môi giới sau âm mưu đảo chính. Nhưng điều đó ít có khả năng xảy ra.

Anders Åslund, cựu thành viên cấp cao tại Trung tâm Á-Âu tại Hội đồng Đại Tây Dương, đã viết trên X, trước đây là Twitter, rằng cái chết được báo cáo của Prigozhin không có gì đáng ngạc nhiên.

“Prigozhin có bị sát hại không? Trong tất cả khả năng. Ai đã làm nó? Rõ ràng là Putin”, Aslund viết. “Điều này có củng cố quyền lực của Putin không? Có lẽ điều đó càng khiến người ta sợ hãi hơn. Nhưng nó cho bạn biết rằng Putin có thể đã giết rất nhiều người khác.”

Cô cho biết cái chết của anh ta, nếu được xác nhận, sẽ là kết quả của một hoạt động ám sát được thực hiện theo lệnh của Putin - được người Nga gọi là “Những hành động ướt át” bao gồm những vụ giết người bí ẩn khác trong quá khứ bao gồm các vụ đầu độc và ném các cá nhân ra ngoài cửa sổ.

6. Giọng nói giả của Putin trong hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's 'Fake Voice' in Summit Video Address Confounds Russia's Allies”, nghĩa là “'Giọng nói giả' của Putin trong diễn văn video hội nghị thượng đỉnh khiến các đồng minh của Nga bối rối.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh các quốc gia BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi ở Johannesburg, Nam Phi vào hôm thứ Ba, và các nhà báo đã nhanh chóng phát hiện ra rằng giọng nói của nhà độc tài nghe có vẻ khác.

Các nhà báo trong nhóm Điện Cẩm Linh đã công bố một đoạn trích dài 32 giây trong bài phát biểu video dài 17 phút được ghi sẵn của ông, đưa tin trên Telegram rằng giọng nói của Putin đã bị thay đổi. Trong video, giọng Tổng thống Nga có vẻ trầm hơn nhiều so với bình thường.

Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh ngoại giao hầu như trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về việc liệu ông có thể bị bắt nếu đích thân tham gia, trong khi Nam Phi buộc phải thực hiện lệnh bắt giữ vào tháng 3 từ Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC. Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga, đã trực tiếp tham dự thay cho Putin.

Tổng thống Nga bị ICC cáo buộc bắt cóc bất hợp pháp trẻ em từ Ukraine sang Nga. Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu đã lưu ý rằng tất cả các quốc gia ICC - bao gồm cả Nam Phi - về mặt pháp lý đều được yêu cầu bắt giữ nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Nga cho biết lệnh bắt giữ của ICC, ban hành ngày 17/3, vô hiệu về mặt pháp lý vì nước này không phải là quốc gia thành viên.

Không rõ tại sao giọng nói của Putin dường như bị thay đổi trong hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Ba. Điện Cẩm Linh đã công bố video trên trang web của mình và phiên bản đó phản ánh giọng nói bình thường của Putin.

Đoạn video lưu hành trên Telegram cho thấy phần đầu của bài diễn văn dài của Putin. Ông nói rằng ông rất vui mừng được chào đón đại diện của “các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, các chuyên gia trong các ngành đã tập trung tại cuộc họp của Diễn đàn Doanh nghiệp trong khuôn khổ BRICS”.

“Tôi muốn lưu ý rằng việc thường xuyên tổ chức các diễn đàn kinh doanh như vậy cũng như hoạt động có hệ thống của Hội đồng Doanh nghiệp BRICS, nơi tập hợp các doanh nhân hàng đầu và các nhà lãnh đạo các công ty lớn nhất của 5 quốc gia, thực sự đóng một vai trò thiết thực to lớn trong việc quảng bá,” Putin nói thêm, trước khi đoạn video bị cắt.

“Putin đã phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp BRICS thông qua liên kết video. Và không phải bằng giọng nói của ông ta”, các nhà báo ở nhóm Điện Cẩm Linh nói trên Telegram.

Điện Cẩm Linh vẫn chưa bình luận về điều này. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cho biết Nga “ủng hộ việc thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn trong khuôn khổ BRICS về các vấn đề cung cấp nguồn năng lượng và thực phẩm đáng tin cậy và không bị gián đoạn cho thị trường thế giới”.

“Chúng tôi không ngừng tăng cường cung cấp nhiên liệu, nông sản và phân bón cho các quốc gia phía nam bán cầu, đóng góp đáng kể vào việc tăng cường an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu, giải quyết các vấn đề nhân đạo cấp bách và chống đói nghèo ở các nước nghèo”, ông Putin nói thêm trước khi chuyển sang đổ lỗi cho phương Tây về động thái của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ký vào tháng 7 năm 2022, được coi là rất quan trọng để cung cấp lương thực cho các nước Phi Châu bị hạn hán.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ kéo dài đến ngày 24 tháng 8.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã tuyên bố vào tháng 7 rằng quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh của Putin được đưa ra theo thỏa thuận chung.