Ngày 19-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 20 Mùa Quanh Năm 20/8 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:36 19/08/2023
BÀI ĐỌC 1  Is 56:1,6-7

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Đức Chúa phán như sau:

Hãy tuân giữ điều chính trực, thực hành điều công minh, vì ơn cứu độ của Ta đã gần tới,

và đức công chính của Ta sắp được biểu lộ.

Người ngoại bang nào gắn bó cùng Đức Chúa

để phụng sự Người và yêu mến Thánh Danh,

cùng trở nên tôi tớ của Người,

hết những ai giữ ngày sa-bát mà không vi phạm,

cùng những ai tuân thủ giao ước của Ta,

đều được Ta dẫn lên núi thánh

và cho hoan hỷ nơi nhà cầu nguyện của Ta.

Trên bàn thờ của Ta, Ta sẽ ưng nhận

những lễ toàn thiêu và hy lễ chúng dâng,

vì nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Rm 11:13-15,29-32

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, tôi xin ngỏ lời với anh em là những người gốc dân ngoại. Với tư cách là Tông Đồ các dân ngoại, tôi coi trọng chức vụ của tôi, mong sao nhờ vậy mà tôi làm cho anh em đồng bào tôi phải ganh tị, và tôi cứu được một số anh em đó. Thật vậy, nếu vì họ bị gạt ra một bên mà thế giới được hoà giải với Thiên Chúa, thì việc họ được thâu nhận lại là gì, nếu không phải là từ cõi chết bước vào cõi sống?

Quả thế, khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý. Thật vậy, trước kia anh em đã không vâng phục Thiên Chúa, nhưng nay anh em đã được thương xót, vì con dân Ít-ra-en không vâng phục; họ cũng thế: nay họ không vâng phục Thiên Chúa, vì Người thương xót anh em, nhưng đó là để chính họ cũng được thương xót. Quả thế, Thiên Chúa đã giam hãm mọi người trong tội không vâng phục, để thương xót mọi người.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  x. Mt 4:23

Alleluia. Alleluia.

Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời,

và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân Alleluia.

TIN MỪNG  Mt 15:21-28

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, thì này có một người đàn bà Ca-na-an ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.” Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Bấy giờ Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh

Đó là Lời Chúa.
 
Với những niềm riêng
Lm. Minh Anh
15:16 19/08/2023

VỚI NHỮNG NIỀM RIÊNG
“Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!”.

Những dòng này được tìm thấy trên tường của một nhà tù, “Tôi tin vào tình yêu cả khi không cảm nhận được nó. Tôi tin vào Chúa ngay cả khi Ngài im lặng!” - Billy Graham.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngay cả khi Ngài im lặng!”. Đó cũng là những gì câu chuyện Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay tiết lộ: một loại hình đức tin tuyệt vời vào Chúa Giêsu. Đó là một đức tin ‘với những niềm riêng’ của nó phát xuất từ một phụ nữ ngoại giáo!

Làm sao đức tin của cô ấy được gọi là tuyệt vời? Đó là một đức tin mang theo những câu chuyện riêng của nó, thậm chí bị đánh dấu bằng những vết thương; và nó được đem đến Chúa Giêsu, xin Ngài chữa lành và mặc cho nó một ý nghĩa. Bạn và tôi đều có câu chuyện của mình và không phải lúc nào nó cũng “hay ho”, “thanh sạch”. Nhiều khi đó là một câu chuyện “khó kể” với nhiều nỗi đau, lắm bất hạnh và không ít tội lỗi.

Tôi phải làm gì ‘với những niềm riêng’ của mình? Giấu chúng? Không! Hãy mang chúng đến trước Chúa Giêsu, “Lạy Chúa, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa con!”. Đây là điều mà người mẹ ngoại giáo đã nêu gương cho con người mọi thời, cô đã can đảm mang câu chuyện của mình đến trước Chúa Giêsu, và cô đã chạm đến sự dịu dàng của Ngài.

Thế nhưng, mọi chuyện không suôn sẻ như chúng ta nghĩ. Cô ấy đã trả một giá thật đắt. Tin Mừng nói, “Chúa Giêsu không đáp lại một lời!”. Thiên Chúa thường im lặng, đó là một sự thật! Ngạc nhiên hơn, sau can thiệp của các môn đệ, Ngài bảo, “Thầy chỉ được sai đến cùng các chiên lạc Israel!”. Ôi “Đấng Cứu Thế” chỉ đến với chiên lạc Israel? Chưa hết, những lời ‘muối mặt’ không tưởng, “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho cún!”. Thật sốc! Nhưng rõ ràng, do sự quan phòng của Thiên Chúa, cô ấy được lôi kéo đến với Chúa Giêsu và Ngài đã ‘tương tác’ với sự lôi kéo này, không phải để thô lỗ, từ rãy, nhưng cho phép cô thể hiện một đức tin vốn còn ‘rất thiếu’ nơi nhiều người.

Cô ấy nói, “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống!”. Chúa Giêsu đầu hàng, “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy!”. Tuyệt vời! Như vậy, im lặng của Chúa Giêsu không nhất thiết là dấu hiệu của việc Ngài chẳng thiết tha gì đến cô, nhưng im lặng của Ngài là ‘một hành động mang tính thanh luyện’ nhằm mời gọi cô, mời gọi chúng ta biểu lộ đức tin của mình lên một cấp độ cao hơn, đầy đủ hơn và dĩ nhiên, mạnh mẽ hơn!

Anh Chị em,

“Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!”. Chúa Giêsu “muốn chúng ta tin ngay cả khi Ngài im lặng!”. Thiên Chúa không “tốn kém” gì khi ban ân huệ của Ngài! Nhiều hơn những gì Ngài ban nhưng không - Con Một Yêu Dấu! Nghĩ rằng chúng ta đang “làm phiền” Thiên Chúa khi chúng ta cầu nguyện là bạn và tôi đang cầu nguyện với một Thiên Chúa xa lạ và xa vời. Chẳng phải Chúa Giêsu bảo đảm rằng, nếu chúng ta cầu xin Chúa Cha bất cứ điều gì nhân danh Ngài, thì điều đó sẽ được ban cho sao? Những lời cầu xin ầm ĩ của người mẹ Canaan ít nhất không làm Chúa Giêsu bận tâm; phản ứng của Ngài khác hẳn phản ứng của chúng ta, của các môn đệ. Vậy hãy đến bên Ngài ‘với những niềm riêng’ của mình, những niềm riêng của nỗi đau, thất đoạt và cả những tội lỗi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con bám víu vào những tổn thương trong quá khứ và mù quáng đánh mất niềm tin trước ‘phương pháp sư phạm thường là bí ẩn’ của Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Đức tin mạnh, đức tin yếu. Làm sao để yếu thành mạnh.
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
16:16 19/08/2023
CN 20A.

Đức tin mạnh, đức tin yếu. Làm sao để yếu thành mạnh.

Có một lời ca mà ta nghe rất quen, của Y-Vân : “Lòng mẹ bao la như biển thái bình dạt dào, Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào.” Lời ca đó có thể dẫn ta đến một người mẹ mà bài Tin Mừng hôm nay nhắc tới : bà mẹ người ngoại, người Canaan. Bà bất chấp tất cả, bất chấp nhục nhã để đi van xin cho con gái của bà bị quỉ ám được chữa lành. Chắc bà này đã đi nhìều thầy, chạy nhiều thuốc mà tiền mất tật mang. Cứ xem cách mô tả trong bài Tin Mừng hôm nay thì rõ. Bởi vì lần đến với ông thầy Giêsu này, bà đã tỏ ra lão luyện trong nghề van xin đến độ Chúa phải khen : “Lòng tin của bà mạnh thật !” Thật đẹp, thật phúc biết bao nếu Đức Giêsu cũng nói câu đó với tôi, “Lòng tin của con mạnh thật !” Nói như thế, tức là có những người “lòng tin của ngươi yếu quá !” Vậy ta sẽ trả lời 2 câu hỏi : (1) Tại sao có người lòng tin mạnh, có người lòng tin yếu; và câu (2) quan yếu hơn : nếu lòng tin yếu, có cách nào làm cho mạnh không?

1. Tại sao có người lòng tin mạnh, có người lòng tin yếu.

Ta phải giới hạn để nâng câu hỏi này lên hàng “thiêng liêng.” Đức tin khác lòng tin. Giữa người với người là lòng tin. Giữa người với đấng Tối Cao là đức tin. Tại sao có những người đức tin thật mạnh mà có những người đức tin yếu kém. Hỏi đổi lời : “Tại sao có những người dễ dàng tin vào Chúa vào Mẹ. Còn có những người cảm thấy rất khó khăn để tin Chúa tin Mẹ?”

Câu hỏi này cũng giống như câu hỏi : Tại sao có những người thật mập mạp khoẻ mạnh lại cũng có những người khẳng khiu ốm yếu?

Họ khẳng khiu ốm yếu là do cha mẹ họ. Họ thừa hưởng một thân xác eo xèo của mẹ của cha. Cha nào con nấy. Cha gầy gò, con ốm yếu. Nhưng cũng có những người ốm yếu vì chính họ không biết chăm sóc sức khoẻ cho chính mình.

Điều đúng cho sức khoẻ thể lý thế nào thì cũng gần đúng cho sức khoẻ tâm linh, tức đức tin của chúng ta thể ấy. Một số người đức tin yếu kém là do cha mẹ tổ tiên của họ. Cha mẹ có đức tin loại ba cọc ba đồng thì đức tin của con cái làm sao mạnh mẽ được. Đức tin của cha là loại “con quì lạy Chúa Ba Ngôi, con lấy được vợ con thôi nhà thờ” thì con cái họ sinh ra làm sao có được lòng tin vào Chúa vào Mẹ vững mạnh được. Người ta nhận xét, những Giáo hội có tổ tiên là những vị tử đạo, thì đức tin của Giáo hội đó vững mạnh. Giáo hội Việt Nam thừa hưởng đức tin 117 vị thánh Tử đạo, 2000 người tử đạo khác đã có hồ sơ chờ xin phong thánh và cả trăm ngàn người chưa có hồ sơ. Đại Hàn với 103 vị thánh tử đạo là tổ tiên, và cách đây 9 năm, 16-8-2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Đại Hàn để phong chân phước cho 124 vị tử đạo nữa, khiến con dân Giáo hội Đại Hàn có một đức tin kiên vững, bậc nhất ở Á Châu này. Đức tin cũng như sức khoẻ phải vun đắp. Thừa hưởng đức tin bất khuất từ cha ông, mà không tài bồi vun đắp thì đức tin cũng lung lay yếu ớt. Đến đây ta qua câu hỏi 2.

2. Nếu đức tin yếu, có cách nào làm cho mạnh không?

Thưa có, và phải như vậy. Một cơ bắp nếu không hoạt động không tập luyện thì sẽ yếu dần, có thể đi đến co rút lại. Một đức tin không củng cố sẽ lắc lư giữa dòng đời đầy cạm bẫy làm mình xa Chúa. Vậy đức tin năng tập luyện cũng sẽ thành đức tin mạnh. Học hỏi bàn luận suy niệm về Lời Chúa như chúng ta đang làm đây; tham dự thánh lễ với phần dâng lễ ít phút nữa cách chăm chú sốt sắng hơn; cầu nguyện mỗi ngày để trở thành thói quen trong đời sống… tất cả đều có thể làm đức tin mạnh hơn. Và còn một cách tập luyện đức tin xem ra hữu hiệu hơn. Đó cũng là cách chúng ta muốn nói hôm nay, Dostoievski trong tác phẩm “Anh em nhà Karamazov” có bàn tới cách này.

Trong tác phẩm, tác giả đề cập đến một bà lão, sức khoẻ thiêng liêng (đức tin) suy thoái cùng với sức khoẻ thể xác (càng già đức tin càng yếu…). Ngày nọ bà bàn luận vấn đề này với một vị linh mục cũng già tên là Zossima. Bà nói với linh mục về đức tin yếu kém và những ngờ vực của bà mới phát sinh khi … già: “Thiên Chúa có hay không? Ngài có quan tâm đến tôi? Có gì sau khi chết không?”

Linh mục già lắng nghe, cảm thông và nói với bà: Chẳng có cách nào chứng minh rõ ràng những điều bà thắc mắc. Nhưng bà vẫn có thể tin những điều đó cách vững vàng hơn.

-Bằng cách nào? bà giả hỏi.

-“Bằng yêu thương. Hãy cố gắng yêu người láng giềng của bà thật tình và bà sẽ nhận thấy có Chúa thật. Có một tương lai huy hoàng sau khi chết. Đây là điều chắc chắn, đã được thể nghiệm và đã có kết quả”.

Linh mục già Zossima nói thật chí lí. Càng yêu nhiều thì càng tin mạnh. Tin và yêu đi đôi với nhau như hai đường rầy xe lửa. Tìm được cái này là thấy rõ cái kia. Người phụ nữ Canaan trong bài Tin mừng hôm nay mà Chúa khen đức tin mạnh thật cũng là người yêu thật mạnh. Bà không xin Chúa cho bà mà bà xin cho con bà. Lòng mẹ bao la. Bà đã vượt qua cả 3 cửa ải, 3 bước khó để xin cho bằng được :

- Bước 1 : Bà xin Chúa, Chúa nín thinh !

- Bước 2 : Môn đệ nhắc khéo Chúa để đuổi bà về, Chúa bỏ lửng một câu: “Thầy chỉ được sai đến cứu những con chiên lạc nhà Israel thôi”

- Bước 3 : Khi bà cố nài van nữa để chữa lành cho đứa con bị quỉ ám, thì Chúa cho một cú “ân huệ” (tức phát súng kết liễu kẻ bị án tử hình) : “Không nên lấy bánh của con cái mà cho chó ăn.” Tưởng rằng cú ân huệ này sẽ hạ gục bà mẹ. Ai ngờ bà vẫn sống : “Đúng thế thưa Ngài, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

Đức Giêsu thua. Lòng tin bà mạnh thật. Bà tin mạnh vì bà yêu con bà quá sức. Yêu là việc làm của Tin. Đức tin không việc làm là đức tin (yếu). Tin mà không yêu là tin yếu. Muốn tin mạnh thì cũng hãy yêu nhiều. Chắc chắn như vậy. Amen.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Tổng Giám Mục kêu gọi giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, lên án cái chết êm dịu
Đặng Tự Do
04:57 19/08/2023


Đức Tổng Giám Mục Stanislav Zore của tổng giáo phận Ljubljana, Slovenia kêu gọi mọi người thể hiện tình đoàn kết với những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và cảnh báo chống lại hành vi an tử trong bài giảng tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu nhân Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngày lễ hôm nay là cần thiết vì nhiều lý do, chủ yếu là vì sự đau khổ mà “chúng ta đã trải qua trong những ngày gần đây và nhiều người vẫn đang trải qua”. Có vẻ như một “con rồng được thả rông trong tự nhiên đe dọa ăn thịt mọi thứ cản đường nó”.

Ngài cho biết nhiều người đã phải mượn nợ nhưng một số đầu hàng trong tuyệt vọng. “Một số người đã chết trong cơn thịnh nộ này… Những người khác mất đi mái nhà, tất cả những gì họ đã tạo ra trong nhiều thập kỷ,” ngài nói, kêu gọi mọi người sát cánh bên nhau không chỉ trong những ngày đầu tiên mà cho đến khi họ có thể sống trong hòa bình thanh thản,” Đức Cha Zore nói.

“Tầm nhìn của con người đã bị thu hẹp một cách nguy hiểm. Con người ít nhiều nhìn thấy những gì có lợi cho họ và xác nhận chúng trong những suy nghĩ lừa dối của trái tim họ. Chính những điều đó đã trở thành thước đo của tất cả. Chính những điều đó xác định ai xứng đáng với cuộc sống và ai không. Chính những điều đó quyết định ai sẽ được phép sinh ra và cũng ngày càng tìm cách xác định khi nào cuộc sống nên kết thúc vì nó không còn đáng sống nữa,” Đức Cha Zore nói.

Ngài nói thêm rằng con người không muốn những ham muốn của mình bị bất kỳ ai coi là ích kỷ, vô nhân đạo, tiền văn minh và tiền Kitô giáo. “Đó là lý do tại sao những tiêu chí ích kỷ này được gói gọn trong những từ ngữ đẹp đẽ và vang dội về quyền tự chủ cá nhân, quyền đưa ra quyết định về bản thân và cơ thể của mình, và cuối cùng, quyền kết thúc cuộc sống của mình để chấm dứt những điều khủng khiếp hoặc không thể chịu đựng được,” ngài nói.

Khoảng 4.000 người đã tham dự thánh lễ chính hôm nay ở Brezje, trong khi ít nhất 10.000 người dự kiến sẽ có mặt tại địa điểm hành hương suốt cả ngày. Số lượng các tín hữu hành hương Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời không kém gì năm ngoái, bất chấp sự tàn phá ở hầu hết các vùng của đất nước.


Source:english.sta.si
 
Israel có thể nhổ bỏ bức tranh khảm Kitô giáo cổ đại gần Armageddon bất chấp những phản đối kịch liệt
Đặng Tự Do
04:59 19/08/2023


Một bức tranh khảm cổ của Kitô giáo có từ rất sớm trong đó đề cập đến Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đang là tâm điểm của một cuộc tranh cãi khiến các nhà khảo cổ học nổi giận: Liệu sàn nhà được trang trí hàng thế kỷ, gần nơi được gọi là Armageddon, và được tin tưởng là địa điểm Chúa Giêsu tiên đoán về tương lai của Thành Giêrusalem, có bị nhổ bỏ và cho một bảo tàng Hoa Kỳ mượn hay không?

Các quan chức Israel đang xem xét điều đó. Khoản vay được đề xuất cho Bảo tàng Kinh thánh ở Washington cũng nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Israel và những người theo đạo Tin lành ở Hoa Kỳ, những người mà Israel đã trông cậy vào sự hỗ trợ chính trị, tiền bạc, du lịch và các lợi ích khác.

Megiddo Mosaic là từ nơi được cho là phòng cầu nguyện Kitô giáo sớm nhất thế giới nằm trong một ngôi làng thời Rôma ở miền bắc Israel. Nó được các nhà khảo cổ học Israel phát hiện vào năm 2005 trong một cuộc khai quật trục vớt được tiến hành như một phần của kế hoạch mở rộng nhà tù Israel.

Nhà tù nằm ở một ngã tư lịch sử cách Tel Megiddo một dặm về phía nam trên đỉnh Thung lũng Jezreel rộng lớn, bằng phẳng. Khu nhà được bao quanh bởi một hàng rào thép và được sử dụng để giam giữ các tù nhân Palestine.

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết họ sẽ quyết định về động thái này trong vài tuần tới, sau khi tham khảo ý kiến với một cơ quan tư vấn.


Source:AP
 
Nhật Ký Trừ Tà số 253: Thiên Thần Hộ Thủ
Đặng Tự Do
05:00 19/08/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #253:Guardian Spirits”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 253: Thiên Thần Hộ Thủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, 69% người Mỹ tin vào sự tồn tại của thiên thần. 20% tin rằng họ đã có cuộc gặp gỡ cá nhân với thiên thần hoặc ác quỷ. Nhiều người cho biết họ có kinh nghiệm cá nhân về thế giới thiên thần hơn những gì thường được các báo cáo và các con số thống kê đề cập đến.

Một thành viên trong nhóm của chúng tôi nói rằng anh ta chuẩn bị đi ngủ và cảm thấy có một “sự thôi thúc” tâm linh để nhắn tin cho một người bạn. Anh tin rằng sự thôi thúc ấy đến từ thiên thần hộ mệnh của mình. Anh do dự và không chắc người kia sẽ phản ứng thế nào. Dù sao thì anh ta cũng đã làm như vậy và anh ta đã kèm theo lời hứa cầu nguyện. Người bạn trả lời ngay lập tức và rất biết ơn vì ông nội của anh ấy vừa qua đời. Tin nhắn của bạn anh ta và cuộc trò chuyện qua điện thoại sau đó là một niềm an ủi thực sự. Kinh nghiệm đã xác nhận cho anh ấy tầm quan trọng của việc lắng nghe lời cầu nguyện của thiên thần hộ mệnh của một người.

Giáo Hội Công Giáo từ lâu đã dạy rằng mỗi người chúng ta đều có một thiên thần bản mệnh để hướng dẫn chúng ta trong suốt cuộc đời trên con đường đến Nước Chúa. Trong một sự đảo ngược ma quỷ, một số nhà huyền bí cho rằng bạn có một hồn phách cá nhân hoặc một con ma hướng dẫn tinh thần. Đây là một sự lừa dối điển hình của ma quỷ - nó sử dụng các cụm từ tương tự như Giáo Hội nhưng chúng có nghĩa rất khác nhau. Những người theo thuyết huyền bí cố gắng kết nối với những hồn phách như thế. Nhưng nếu không có sự bảo vệ chắc chắn của Đức tin, những hồn phách như vậy chỉ có thể là ma quỷ.

“J” bị ma quỷ hành hạ và mới bắt đầu quá trình giải thoát lâu dài. Một đêm nọ, anh ta được viếng thăm bởi một hồn phách, người tự xưng là thiên thần hộ mệnh của anh ta. Hồn phách ấy trông giống như một thiên thần tốt. Nghe những gì hồn phách này nói, anh ta trở nên nghi ngờ và hỏi lại: “Chúa Giêsu có yêu tôi không?” Với vẻ giận dữ và thù hận, hồn phách ấy gầm gừ, “Không!” Anh biết ngay đó không phải là thiên thần.

Vì những thủ đoạn ma quỷ phổ biến như vậy trong các cuộc trừ quỷ, chúng tôi khuyên tất cả những người bị ma quỷ ám ảnh bỏ qua những trải nghiệm tâm linh phi thường và cho rằng tất cả những hồn phách ấy đều là ma quỷ cho đến sau khi được giải thoát. Ngay cả khi đó, chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng và tham khảo ý kiến của một vị linh hướng được đào tạo.

Một số người nói với tôi rằng họ cảm thấy tự tin rằng cá nhân họ có thể phân biệt được sự khác biệt giữa thiên thần và ma quỷ. Đây có thể là một chút kiêu ngạo về mặt tinh thần. Như Kinh thánh cho chúng ta biết, Satan cải trang thành một thiên thần sáng láng (2 Cor 11:14). Tôi đã gặp nhiều người tin chắc rằng họ đang nhận được những lời phán đặc biệt từ Chúa, hoặc các thị kiến về các thiên thần hoặc thậm chí là thị kiến từ Đức Mẹ, nhưng họ đã bị lừa. Điều này thậm chí có thể xảy ra với những người thực sự có năng khiếu đặc biệt.

Một người có năng lực tâm linh trong nhóm chúng tôi đến mức thường xuyên nhìn thấy thiên thần hộ mệnh của cô ấy. Cô ấy kể lại một kinh nghiệm mà cô ấy đã trải qua:

Vào một đêm, thiên thần hộ mệnh của tôi, hoặc ít nhất là hồn phách gì đó trông giống hệt thiên thần của tôi, xuất hiện trong phòng tôi. Thật kỳ lạ vì trước đây thiên thần của tôi chưa bao giờ đánh thức tôi dậy vào ban đêm. Nhưng trong mắt tôi hồn phách này giống hệt thiên thần hộ mệnh nên tôi tiếp tục tin tưởng. Nhưng rồi tôi thấy mình lạc lối. “Thiên thần” này bắt đầu hỏi tôi về niềm tin vào Chúa. Tôi đã thực sự tin tưởng vào Ngài chưa? Hồn phách ấy đang nói những điều như: “Nếu Chúa thực sự yêu bạn, Ngài đã lấy đi những cực hình này từ lâu rồi, đó là loại 'Cứu tinh' gì vậy?” Vị “thiên thần” trong ngoặc kép này cũng cố cám dỗ tôi tránh xa vị linh hướng của mình, tuyên bố rằng nếu tôi rời đi và tự hướng dẫn bản thân thì tôi sẽ ở trong tình trạng tốt hơn là nếu tôi ở lại dưới quyền của vị linh mục ấy. Trong nhận thức muộn màng, lẽ ra tôi nên cẩn thận và thận trọng hơn trong việc phân biệt các hồn phách. Những thay đổi đã được thực hiện, với sự giúp đỡ của cha linh hướng của tôi, ngay sau khi tôi nhận ra rằng đây không phải thánh ý Chúa.

Hiện tại có một niềm đam mê lớn đối với tâm linh Thời đại Mới và những điều huyền bí liên quan đến các thiên thần. Nhưng việc triệu hồi “thiên thần” bằng các thực hành huyền bí chắc chắn sẽ dẫn đến thảm họa. Ma quỷ có thể xuất hiện như những linh hồn tốt và đánh lừa những người nghĩ rằng họ đang làm điều tốt và cầu khẩn những năng lực tốt. Các hồn phách ma quỷ là bậc thầy trong việc đánh lừa con người nghĩ rằng họ đang điều khiển ma quỷ trong khi thực ra là ngược lại.

Nhưng điều này không thể ngăn cản những người theo Chúa Giêsu phát triển mối quan hệ với những người hướng dẫn tâm linh của chính họ - những thiên thần tốt lành của chúng ta. Thường xuyên giao tiếp và phát triển mối quan hệ chân thành với thiên thần hộ mệnh của chúng ta thực sự là một điều rất tốt.

Làm thế nào để lắng nghe thiên thần hộ mệnh thực sự của chúng ta? Sự ồn ào của thế giới có thể át đi tiếng nói của các thiên thần. Chúng ta nghe rõ nhất khi chúng ta cầu nguyện một mình và trong thinh lặng. Mặc dù thiên thần hộ mệnh của chúng ta luôn ở bên chúng ta, tôi thấy thật hữu ích khi cầu nguyện trước mặt Chúa được đặt trong nhà tạm. Khi vị thiên thần tốt lành nói với chúng ta, đó là giọng nói đầy bình an của Thiên Chúa.

Làm thế nào để chúng ta giao tiếp với thiên thần hộ mệnh của chúng ta? Thông thường, các thiên thần không thể đọc được suy nghĩ của chúng ta. Nhưng, tôi được cho biết rằng thiên thần bản mệnh của chúng tôi có một đặc sủng đặc biệt từ Thiên Chúa. Khi chúng ta hướng suy nghĩ của mình đến họ, họ có thể nghe thấy chúng ta.

Tôi được khích lệ bởi nhiều câu chuyện cảm động của các tín hữu đã được các sứ giả của Thiên Chúa trực tiếp chạm đến và đưa ra hướng dẫn tinh thần cao đẹp, lời cảm ơn của tôi đối với sự hướng dẫn suốt đời và ôm ấp tôi bằng tình yêu thương.


Source:Catholic Exorcism
 
Nhóm chống đối phá đám cuộc gặp gỡ giữa Đức TGM Vasil và giáo dân nhà thờ chính tòa
Đặng Tự Do
17:02 19/08/2023


Tranh cãi vẫn diễn ra quyết liệt trong Giáo Hội Syro-Malabar liên quan đến việc cử hành Thánh Thể, được biết đến trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi là Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — đã giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar và và thông lệ sau Công đồng Vatican II. Trong Phụng Vụ mới này linh mục nhìn về hướng giáo dân như người Công Giáo Latinh trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, và trong phần Hiệp Lễ. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, cho đến khi đọc kinh Lạy Cha, linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nói cho dễ hiểu là quay lên bàn thờ.

34 giáo phận và tổng giáo phận của Giáo Hội Syro-Malabar đã đồng ý với quyết định của Thượng Hội Đồng. Riêng tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, tình hình không dễ dàng. Anh chị em giáo dân kiên quyết đòi được cử hành thánh lễ như người Công Giáo Latinh, nghĩa là các linh mục quay xuống giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ. Căng thẳng lên cao với các cuộc biểu tình đốt hình nộm các vị Hồng Y kể cả Đức Hồng Y tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương. Hậu quả là nhà thờ chính tòa Đức Bà không thể mở cửa cho các cử hành. Anh chị em giáo dân lý luận rằng tại sao các linh mục Công Giáo Latinh có thể quay xuống phía giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ mà các linh mục Công Giáo Syro-Malabar lại bị cấm.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil, Dòng Tên, người Slovakia, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm đặc sứ vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8.

Tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly của Giáo Hội Syro Malabar, ngài đã gặp một nhóm giáo dân Nhà thờ Chính tòa Đức Bà vào hôm thứ Bảy 12 Tháng Tám.

Nhưng nhóm giáo dân Almaya Munnettam, phản đối quyết định của thượng hội đồng về Thánh lễ thống nhất, đã phản đối cuộc họp. Nhóm tuyên bố rằng không có thành viên nào trong nhóm đã gặp Đức Tổng Giám Mục vào thứ Bảy giữ bất kỳ vị trí chính thức nào trong giáo xứ.

Riju Kanjookkaran, phát ngôn viên của nhóm, cho biết đại đa số giáo dân và linh mục trong tổng giáo phận muốn cử hành Thánh lễ quay xuống dân. Nhóm này cho biết họ sẽ đệ trình bản ghi nhớ lên Đức Tổng Giám Mục vào ngày 15 tháng 8 để phản đối cuộc họp của ngài với giáo dân vào hôm thứ Bảy và yêu cầu nhà thờ chính tòa phải mở cửa trở lại cho đầy đủ người tham dự thánh lễ. Nhóm sẽ trình bày rõ ràng trong bản ghi nhớ rằng giáo dân sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức thánh lễ nào khác.

Đồng thời, nhóm cũng nhắc lại rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào nữa với đại diện của Đức Giáo Hoàng. Nhóm đã nêu lên những nghi ngờ về bản chất chính xác của việc bổ nhiệm đại diện của Đức Giáo Hoàng và cho rằng vai trò của ngài chỉ là một công cụ để thực hiện quyết định của thượng hội đồng về phụng vụ. Nhóm tuyên bố rằng đại diện của Đức Giáo Hoàng là một người được Bộ Giáo hội Đông phương bổ nhiệm.

Phái đoàn của Đức Giáo Hoàng cũng đã đến thăm tòa tổng giám mục, nhà thờ chính tòa Đức Bà và nhà thờ St. George, Edappally, vào hôm thứ Bảy.


Source:The Hindu
 
Một số chủng viện Hoa Kỳ báo cáo số lượng ghi danh gia tăng ngay cả khi số lượng trên toàn quốc vẫn không thay đổi
Đặng Tự Do
17:04 19/08/2023


Việc ghi danh chủng sinh ở Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều thập kỷ qua khi ngày càng ít nam thanh niên tìm kiếm chức tư tế và số linh mục tích cực ở Hoa Kỳ tiếp tục giảm. Nhưng một số giáo phận đang báo cáo sự gia tăng đáng chú ý về số lượng ghi danh, báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng ở một số khu vực.

Dữ liệu hàng năm từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong Hoạt động Tông đồ tại Đại học Georgetown, được công bố vào tháng 6 năm nay, cho thấy “sự suy giảm tương đối chậm trong dài hạn” đối với ơn gọi linh mục ở cấp độ tiền thần học và thần học, giảm từ hơn 6.400 nam giới năm 1970 còn 2.759 trong năm học gần đây nhất.

Sự sụt giảm mạnh tương tự đã được quan sát thấy ở cả số lượng ghi danh chủng sinh ở cấp đại học và trung học trong cùng một khoảng thời gian. Trong những năm gần đây, sự suy giảm số lượng linh mục và chủng sinh cũng được quan sát thấy trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số giới chức chủng viện và giáo phận nói với CNA rằng số chủng sinh mà họ có để đào tạo cho chức linh mục đã tăng lên trong những năm gần đây.

Cha Joe Taphorn, hiệu trưởng Trường Thần học Chủng viện Saint Paul ở Minneapolis, cho biết lớp chủng sinh hiện tại của trường là lớp đông nhất trong nhiệm kỳ gần 5 năm của ngài ở đó.

Taphorn nói với CNA: “Mùa thu đầu tiên đó chúng tôi có 70 chủng sinh. Có lẽ chúng ta sẽ ở mức hơn 100 vào mùa thu này. Và về cơ bản là gần đầy. Chúng tôi sắp hết công suất.”

Sự phát triển của trường đã và đang diễn ra. Vào năm 2021, chủng viện đã trải qua một năm tăng số lượng ghi danh lớn nhất kể từ năm 1975, từ 70 chủng sinh lên 90 chủng sinh. Vào mùa xuân năm nay, 16 chủng sinh của trường đã được thụ phong phó tế chuẩn bị lãnh chức linh mục.

Ngài nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành chủng viện lớn nhất, chỉ vì cơ sở vật chất của chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi đào tạo tốt, chuẩn bị tốt cho chủng sinh của mình, và đưa ra một tầm nhìn tích cực — thì điều đó sẽ hấp dẫn các chàng trai trẻ. Tiếp tục có những chuyến thăm thú vị và hướng nghiệp từ những chàng trai trẻ muốn học hỏi thêm.”

Cha Taphorn cho biết Giáo hội cần chủ động trong cách khuyến khích các thanh niên tìm kiếm chức tư tế.

Ngài nói: “Chúng ta cần một tư duy không phải là rút lui mà là tiến lên. Tôi nghĩ những người trẻ tuổi đang tìm kiếm thứ gì đó nhiều hơn những gì thế giới cung cấp. Tôi nghĩ rằng có những khát vọng cho sự vĩ đại. Điều đó cuối cùng thực sự được tìm thấy trong sự thánh thiện và trong tình yêu hy sinh.”

Sự sụt giảm ơn gọi trên khắp Hoa Kỳ trong nhiều năm đã buộc các giáo phận và giám mục phải thực hiện các biện pháp đôi khi quyết liệt để giải quyết tình trạng thiếu linh mục. Chẳng hạn, một sáng kiến quan trọng nhằm hợp nhất các giáo xứ trong Tổng giáo phận St. Louis, đang được thúc đẩy một phần bởi sự thiếu hụt linh mục sắp xảy ra khi ngày càng có nhiều linh mục nghỉ hưu và không đủ người được phong chức để thay thế các ngài.

Giáo phận Columbus, Ohio, cũng đang trong quá trình đóng cửa hơn chục giáo xứ một phần do điều mà Giám mục Earl K. Fernandes gọi là “giáo sĩ già”.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu đáng khích lệ không chỉ ở Minnesota. One Voice, tạp chí chính thức của Giáo phận Birmingham, Alabama, đã báo cáo vào tháng trước rằng “lần đầu tiên trong lịch sử giáo phận, vào mùa thu này, sẽ có 19 nam giới đang học tập và huấn luyện tại ba chủng viện Birmingham khác nhau.”

Cha Wyman Vintson, giám đốc ơn gọi của giáo phận ở đó, cho biết Birmingham đã có “sự thiếu hụt linh mục giống như mọi nơi trên khắp đất nước” trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ngài nói, sự gia tăng số lượng chủng sinh là “một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của Giáo hội” trong khu vực.

“Nó giúp tạo ra một số lạc quan giữa các giáo sĩ cũng như giáo dân,” ngài nói. “Thật đáng khích lệ khi có nhiều chủng sinh nhất trong 54 năm qua.”

Cha Vintson cho biết giáo phận gửi các chủng sinh của mình đến một số chủng viện trong khu vực, bao gồm Đại học Giáo hoàng Josephinum ở Columbus, Ohio và Chủng viện Notre Dame ở New Orleans. Ngài nói rằng có vẻ như số lượng chủng sinh ngày càng tăng mà giáo phận được hưởng có thể vẫn cao trong tương lai gần.


Source:Catholic News Agency
 
Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô
Đặng Tự Do
17:05 19/08/2023


Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô: Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như trên Thông điệp Mục vụ của mình

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2023, sẽ tuân theo lịch Grêgôriô trong việc kỷ niệm các ngày lễ cố định mà chúng ta tính toán theo lịch mặt trời thiên văn. Những ngày của các ngày lễ di động, được tính theo âm lịch, sẽ được giữ theo lịch Lễ Phục sinh hiện tại - chúng tôi dự đoán rằng tất cả các Giáo hội Kitô giáo sẽ sớm thiết lập một cách thức chung, hiện đại để ấn định ngày Lễ Phục sinh”.

“Chúng tôi tin rằng việc cải cách lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiệp nhất của các tín hữu trong Giáo hội của chúng tôi ở Ukraine và nước ngoài vì hầu hết các giáo phận và giáo khu ngoại quốc của chúng tôi đã áp dụng phong cách mới. Và nhờ sự bảo tồn tạm thời của lịch Phục sinh cũ, ít nhất là cho nhu cầu của chúng tôi ở Ukraine, chúng tôi sẽ có thể tiếp tục trải nghiệm Lễ Phục sinh Thánh và các nhịp điệu phụng vụ liên quan đến nó đồng thời với những người anh em Chính thống của chúng tôi,” thông điệp viết.

Như Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố trong thông điệp của mình, các cuộc thảo luận về lịch đã tăng cường ở Ukraine trong thế kỷ 16 và 17. Vào đầu thế kỷ 20, quá trình chuyển đổi sang lịch Grêgôriô đã bắt đầu ở một số cộng đồng của Giáo Hội ở nước ngoài, nhưng ở Ukraine, quá trình này đã bị dừng lại vì nhiều lý do. Và trong những năm gần đây, cuộc tranh luận đã tiếp tục. Rõ ràng là lịch Giuliô đã mất vai trò là một chỉ báo về bản sắc của chúng ta và một biện pháp phòng ngừa sự đồng hóa. Thay vào đó, nó tạo thành một trở ngại và một vấn đề trong lĩnh vực này.

“Để bảo tồn bản sắc của Kitô giáo Kyiv trong thế giới hiện đại, các truyền thống thần học và phụng vụ, tâm linh và kinh điển của nó, chúng ta cần sự đổi mới và hồi sinh thực sự và toàn diện, chứ không phải sự bắt chước và trì trệ,” Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Vì mục đích này, tài liệu nói rằng Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine đã quyết định vào tháng 2 năm 2023 để đưa ra một cuộc cải cách lịch vào ngày 1 tháng 9 năm 2023.


Source:UGCC
 
Tiến sĩ George Weigel nhận định: Thỏa Thuận với Trung Quốc của Vatican thảm bại hơn nữa
J.B. Đặng Minh An dịch
19:36 19/08/2023

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “The Vatican’s China Deal Unravels Further”, nghĩa là “Thỏa Thuận với Trung Quốc của Vatican thảm bại hơn nữa”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Đòn tự giáng mới nhất vào chính sách Trung Quốc của Vatican xảy ra vào giữa tháng 7, khi Tòa thánh thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã “công nhận” Giám mục Giuse Thẩm Bân là Giám mục Thượng Hải – mặc dù thực tế là giám mục này đã được “thuyên chuyển” đến Giáo phận quan trọng và uy tín nhất của Trung Quốc bởi chế độ Tập Cận Bình, không phải bởi Đức Giáo Hoàng. Vài ngày sau, Gerard O'Connell, phóng viên Vatican của tờ America đã đưa ra một bài phân tích dài về kiểu “khấu đầu Rôma” này. Về phần mình, O'Connell đã dựa trên những gì mà Vatican News mô tả là một cuộc phỏng vấn với Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc vụ khanh, nhưng thực ra đó là một cuộc tự phỏng vấn, Đức Hồng Y đã gửi phần hỏi đáp được viết sẵn cho các phương tiện truyền thông khác nhau của Vatican để xuất bản.

Một tiết lộ đáng chú ý trong cuộc tự phỏng vấn đó được đưa ra khi Đức Hồng Y Parolin lưu ý rằng hai lần thuyên chuyển giám mục trước đây ở Trung Quốc “đã được thực hiện mà không có sự tham gia của Tòa Thánh,” và nói rằng “cách tiến hành này dường như không tính đến tinh thần đối thoại và cộng tác được thiết lập bởi Vatican và Trung Quốc trong những năm qua.”

Người ta chỉ có thể đáp lại, “tinh thần đối thoại và hợp tác” là gì? Liệu Vatican có thực sự tin rằng một chế độ toàn trị—một chế độ thực hiện việc giám sát dân số của chính mình trên một phạm vi rộng nhất thế giới, xây dựng các trại tập trung diệt chủng các nhóm sắc tộc và tôn giáo thiểu số, ngăn chặn cuộc điều tra quốc tế về vai trò của chế độ này trong việc bùng phát đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, và công khai tuyên bố rằng tất cả các tôn giáo ở Trung Quốc phải được “Hán hóa” (tức là, phải phụ thuộc vào quan niệm của chế độ về Trung Quốc là gì và nên là gì)— một chế độ như thế có thực sự quan tâm đến “đối thoại và hợp tác” không? Ngay cả khi giả định ngây thơ đó là tiền đề khởi đầu của Vatican trong các cuộc đàm phán dẫn đến thỏa thuận năm 2018 giữa Tòa thánh và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, thì những vi phạm ngay sau đó của Trung Quốc đối với thỏa thuận này và sự đàn áp người Công Giáo ở Hương Cảng và các nơi khác chẳng lẽ đã không đủ để thúc đẩy một cuộc kiểm tra có tính phê phán tiền đề này hay sao?

Có phải Tòa thánh đã không học được gì từ hành vi của các chế độ toàn trị trong suốt lịch sử, tất cả đều tìm cách khiến các cộng đồng Kitô giáo phụ thuộc vào ý thức hệ của chế độ, đó là chủ nghĩa Quốc xã, chủ nghĩa Lênin hay “Tư tưởng Tập Cận Bình”?

Tôi hiểu những hạn chế của ngôn ngữ ngoại giao trong một cuộc đàm phán khó khăn. Tuy nhiên, có điều gì đó tự hạ thấp bản thân và không khôn ngoan về mặt chiến lược (chưa nói đến đó là điều không tốt về mặt đạo đức) khi đề cao khả năng ngoại giao đến mức cực đoan như khi Đức Hồng Y nói rằng cuộc đối thoại giữa Vatican và Bắc Kinh sẽ tiếp tục, “hãy tin tưởng vào sự khôn ngoan và thiện chí của tất cả mọi người.” Bắc Kinh đã thể hiện “sự khôn ngoan” hay “thiện chí” nào kể từ năm 2018? Chương trình hiện tại của họ là đưa các giáo sĩ Công Giáo của Hương Cảng đến đại lục để được hướng dẫn về Hán hóa là một biểu hiện của thiện chí, hay là một hành động ép buộc và đe dọa?

Cũng chính sự bất lực đó – hay ngoan cố từ chối – trong việc nắm bắt bản chất của một chế độ như chế độ của Tập Cận Bình là điều hiển nhiên trong hy vọng của Đức Hồng Y rằng “các quy chế thích hợp” sẽ được phát triển cho một hội đồng giám mục Trung Quốc. Nhưng để tranh luận, chúng ta hãy tưởng tượng, rằng các quy chế “đầy đủ” theo tiêu chuẩn của các luật sư giáo luật Rôma đã được phát triển, và rằng một hội đồng giám mục Trung Quốc đã được thành lập. Khi xem xét hồ sơ của chế độ Tập Cận Bình kể từ khi thỏa thuận Vatican-Trung Quốc được ký kết vào năm 2018, làm sao một người có lý trí có thể tưởng tượng rằng những quy chế đó sẽ được tôn trọng, và Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc sẽ hoạt động theo điều mà Đức Hồng Y Parolin gọi là “bản chất giáo hội và sứ mệnh mục vụ” của nó? Đã bao nhiêu lần người ta phải đau đớn trước khi nhận ra rằng “đối tác đối thoại” của mình không chơi theo luật của Hầu tước Queensberry?

Sau đó, có lời kêu gọi của Đức Hồng Y Parolin yêu cầu chính quyền Trung Quốc thành lập một “văn phòng liên lạc ổn định” cho Tòa Thánh ở Trung Quốc đại lục để giúp cuộc đối thoại Vatican/Bắc Kinh “trôi chảy và hiệu quả hơn”: đó là một yêu cầu mà Gerard O'Connell báo cáo, rằng chính quyền Trung Quốc đã từ chối trước đó trong khi yêu cầu Tòa thánh đóng cửa “văn phòng nghiên cứu” tại Hương Cảng. “Văn phòng liên lạc ổn định” này sẽ phục vụ mục đích gì? Đó có phải là điểm mở đầu cho chiếc chén thánh ngoại giao mà một số nhà ngoại giao người Ý của Vatican đã tìm kiếm từ lâu: một tòa đại sứ Tòa thánh ở Bắc Kinh? Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi phải cắt đứt quan hệ ngoại giao của Tòa thánh với Đài Loan, nền dân chủ đầu tiên của Trung Quốc trong lịch sử. Và mặc dù những tưởng tượng về một “chỗ ngồi trên bàn” của Vatican, một đại sứ quán sẽ không bổ sung thêm gì vào đòn bẩy của Tòa thánh với chế độ Bắc Kinh trong khi tiếp tục bóp nghẹt tiếng nói công khai của Vatican.

Có rất ít người đam mê chính sách Trung Quốc hiện tại trong Hồng Y đoàn, và việc kiểm tra chính sách này là bắt buộc trong thời gian chuyển tiếp giáo hoàng tiếp theo. Cuộc thảo luận đó nên bắt đầu với sự hiểu biết rằng, cho dù ý định cao cả đến đâu, chính sách hiện tại là một thất bại làm tổn hại đến thẩm quyền và chứng tá đạo đức của Giáo hội.
Source:First Things
 
ĐGH Phanxicô gọi điện cho mẹ của thanh niên qua đời sau Đại Hội Giới Trẻ
Thanh Quảng sdb
19:41 19/08/2023
ĐGH Phanxicô gọi điện cho mẹ của thanh niên qua đời sau Đại Hội Giới Trẻ (WYD)

Mẹ của Luca, 24 tuổi, chết vì vi rút vài ngày sau khi tham dự WYD ở Lisbon, cho biết Đức Thánh Cha “đã khóc cùng bà” và “an ủi bà như thể ngài là cha của bà”.

(Vatican - Paolo Ondarza và Deborah Castellano Lubov)

Miền bắc nước Ý, tại Nhà thờ Sant'Ilario ở Marnate thuộc tỉnh Varese, nơi toàn thành phố, đã tuốn về nhà thờ để cử hành tang lễ vào sáng thứ Sáu cho Luca Re Sartù, một thanh niên 24 tuổi chết vì vi khuẩn A vài ngày sau khi trở về từ Đại hội Giới trẻ Thế giới.

Thánh lễ an táng với sự tham dự của rất nhiều người, bao gồm các thành viên trong gia đình, bạn bè mặc áo Đại hội giới trẻ Lisbon, những người quen, các nhà lãnh đạo dân sự và nhiều người khác đã xúc động trước chứng tá đức tin và lòng vị tha của chàng trai trẻ. Số llượng lớn người tới tham dự lễ là niềm an ủi cho gia đình Luca, đang đau buồn trước sự mất mát này.

Trước lễ, mẹ của Luca đã nhận được một cú điện thoại bất ngờ từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Với niềm xúc động lớn lao, bà đã trực tiếp chia sẻ sự kiện này với Đức Giám Mục Phụ Tá của Milan, Luca Raimondi, người cử hành tang lễ.

Đức Giám Mục Raimondi cho biết: Mẹ của Luca đã rất ấn tượng trước nghĩa cử và sự cảm thương gần gũi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

“'ĐTC xúc động, ngài khóc cùng tôi, và giống như một người cha. Ngài an ủi tôi như thể là cha tôi.'”
 
Văn Hóa
MỘT TRĂM LẺ MỘT CÂU HỎI VỀ CHÚA GIÊSU: CÂU 31-40
Vũ Văn An
18:17 19/08/2023

Câu hỏi 31: Nếu Chúa Giêsu là Con không tội lỗi của Thiên Chúa từ lúc được tượng thai, tại sao Người cần tới phép rửa?

Câu hỏi bạn hỏi từng là câu hỏi vào thời Mátthêu, Luca, và Gioan được viết ra và có lẽ còn sớm hơn nữa. Điều chắc chắn là lối trình bầy đơn giản và thẳng thắn lúc Chúa Giêsu chịu phép rửa là một thực tại lịch sử. “Hồi ấy, Chúa Giêsu từ Nadarét miền Galilê đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giođan” (Mc 1:9). Như đã ghi nhận trong câu hỏi trước, Máccô giải thích sự kiện đơn giản ấy như một mạc khải thần linh bao gồm việc Thánh Thần ngự xuống và tiếng nói từ trời (Chúa Cha) khẳng định rằng Chúa Giêsu là “Con yêu dấu của Ta”. Đối với các Kitô hữu tiên khởi, điều nhắc họ nhớ đến phép rửa của chính họ “nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần” (Mt 28:19) và do đó đến việc được đồng nhất hoàn toàn với Chúa Giêsu.



So sánh việc bàn đến sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa trong Mátthêu, Luca và Gioan quả có tính giáo huấn. Một so sánh như thế một lần nữa minh họa cho thấy một biến cố lịch sử như việc Chúa Giêsu chịu phép rửa đã được tiếp nhận và tái giải thích theo các quan tâm thần học và tôn giáo đang phát triển của các cộng đồng Kitô giáo tiên khởi. Xin tóm tắt như sau: với Mátthêu (3:13-17), phép rửa này chỉ được tiến hành sau khi Chúa Giêsu đã khắc phục sự phản đối của Gioan bằng cách nói: “chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính”. Điều này rất thích hợp với một trong các chủ đề chính của Mátthêu: Chúa Giêsu không những công bố mà còn hiện thân ý Thiên Chúa trong trọn đời sống Người. Như thế, câu trả lời của Mátthêu cho câu hỏi của bạn là Chúa Giêsu, Đấng rõ ràng là Con không tội lỗi của Thiên Chúa từ lúc được tượng thai, đã tự ý chấp nhận phép rửa giống y hệt việc Người chấp nhận cái chết trên thập tự (so sánh với 26:42). Với Luca, vấn đề phức tạp hơn vì Gioan Tẩy Giả thuộc thời kỳ Israel như được trình bầy trong các trình thuật tuổi thơ. Như thế, ngài lưu ý rằng Hêrốt nhốt giam Gioan (3:19-20) trước khi ngài thuật lại sự kiện Chúa Giêsu chịu phép rửa (các câu 21-22). Luca không giải thích chính phép rửa này. Ngài chỉ nhắc đến nó một cách gián tiếp để tập chú vào cảnh mạc khải. Tuy nhiên, việc bàn đến của ngài phản ảnh hai quan tâm thần học chính: (1) Chúa Giêsu trong tư cách một Thiên Chúa được xức dầu với Chúa Thánh Thần và quyền năng (Cv 10:38; Lc 4:16-21); (2) lịch sử cứu rỗi như đã được dị biệt hóa thành ba thời kỳ: thời kỳ Israel (Lc 1:5-3:20), thời kỳ Chúa Giêsu (Lc 3:21- 24:53) và thời kỳ Giáo Hội (Công vụ). Với Gioan, như đã nhắc trên đây (xem Câu hỏi 14), cả việc tượng thai lẫn phép rửa đã được thay thế bằng việc hiểu Chúa Giêsu như Ngôi Lời trong tương quan đời đời với Chúa Cha. Gioan Tẩy giả chỉ có thể là chứng tá cho tính siêu việt của Chúa Giêsu. Như thế, Gioan không có trình thuật nào về phép rửa của Chúa Giêsu.

Phân tích trên đây đem lại độ đáng tin lịch sử cho sự kiện đơn giản này là Chúa Giêsu chịu phép rửa ở đầu thừa tác vụ công khai của Người. Xét như thế, ngài không cần giải thích thêm. Có lẽ Chúa Giêsu theo Gioan một thời gian trước khi Người khởi sự sứ mệnh riêng của Người. Thậm chí, Người còn có thể thực hành phép rửa nữa (Ga 3:22; so với 4:1-2). Dù sao, phép rửa chính Chúa Giêsu lãnh nhận chắc chắn là khoảnh khắc Người lãnh nhận sứ mệnh riêng của Người từ Chúa Cha trong quyền năng Chúa Thánh Thần (xem câu hỏi 30).

Câu hỏi 32: Sứ mệnh đó là sứ mệnh gì? Chúa Cha kỳ vọng gì nơi Chúa Giêsu?

Đây là một câu hỏi tốt, và không dễ trả lời. Nếu ta chỉ có một Tin Mừng Gioan, ta dám nghĩ rằng Người đến để công bố về chính Người và mối tương quan của Người với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.Theo nghĩa này, Tin Mừng Gioan đại diện cho quan điểm nặng thần học của Giáo Hội tiên khởi. Các Tin Mừng nhất lãm cho ta một quan điểm khác: Người đến không phải để công bố về chính Người nhưng để nên trọn “thời gian” và việc gần đến của Nước Thiên Chúa (Mc 1:15; Mt 4:17; Lc 4:21). Người đến trong cung cách một tiên tri công bố “tin mừng” cho dân bằng cách kêu gọi họ đương đầu với cuộc khủng hoảng áp bức và nhục nhã hiện tại. Họ sẽ làm điều này bằng cách tưởng nhớ và tìm lại những điều sâu sắc nhất và tốt đẹp nhất trong quá khứ của họ. Người được sai tới dân tộc Israel của Người để cung ứng cho họ sự tự do đích thực của những người con trai con gái của Thiên Chúa, kêu gọi họ bước vào ơn gọi đích thực của họ làm ánh sáng cho Dân Ngoại. Bằng cách tưởng nhớ ý định đích thực “từ nguyên thủy” của Thiên Chúa, dân phải đáp trả bằng việc thay đổi căn để cả trí lẫn tâm (ăn năn), một điều sẽ để chân lý của Thiên Chúa sống trong họ lúc này và ở đây (đức tin) và do đó mở lòng cho khả thể một tương lai đích thực. Tương lai này sẽ được tạo dựng bởi sáng kiến của Thiên Chúa song song vời đáp trả của con người.

Chúa Giêsu công bố việc tới gần của nước Thiên Chúa bằng cả lời nói lẫn việc làm, nhưng việc nước này thực sự đến còn tùy ở việc đáp trả của con người. Không nên hiểu việc đáp trả này theo lối suy nghĩ phương tây của chúng vốn hết sức có tính duy cá nhân cao độ. Đây là ơn gọi cộng đoàn và như thế bao hàm việc biến đổi các cơ cấu xã hội.Thí dụ, khi Chúa Giêsu nói: “Phúc cho ai nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của họ” (Lc 6:20; so với Mt 5:3), Người không có ý nói: nghèo là điều tốt. Người cũng không nói rằng người nghèo phần nào có nhân đức hơn người giầu có. Người đủ biết rằng có những người tốt và những người xấu nơi người giầu cũng như nơi người nghèo, nghĩa là, trong số những người túng nghèo và không có các nhu cầu vật chất căn bản để có thể sống một cuộc sống nhân bản tươm tất. Sự thay đổi này không thể diễn ra nếu các cơ cấu chuyên áp bức và cầm tù người ta không thay đổi. Nước trời được coi là tới khi tù nhân được phóng thích, người mù trông thấy, và người bị áp bức được giải thoát (Lc 4:18).

Câu hỏi 33: Cha có thể cho chúng con biết nhiều hơn về việc Chúa Giêsu hiểu như thế nào về “nước Thiên Chúa”? Há đây không phải là một ý niệm lỗi thời đối với những người sống trong các xã hội dân chủ hay sao?

Dưới ách áp bức, các niềm hy vọng và khát vọng chung của người dân thời Chúa Giêsu ít nhất gồm những điều sau đây: (1) Chỉ có Thiên Chúa mới là vua cai trị Israel, chứ không phải Xêda; (2) Thiên Chúa muốn giải phóng dân Người khỏi sự áp chế (như được cử hành mỗi dịp Vượt qua để tưởng nhớ cuộc xuất hành); (3) Thiên Chúa sẽ đem đến việc đó qua một biến cố tương lai trong lịch sử. Điều này được phát biểu qua các hình ảnh như “Ngày của Chúa” và “Thiên Chúa là Vua”. Chúa Giêsu chọn một hình ảnh ít thịnh hành hơn nhưng cũng gợi hình trong kiểu nói “nước Thiên Chúa”. Nó là một biểu tượng gợi lên những chờ mong mạnh mẽ.

Nhưng Chúa Giêsu cho nó một ý nghĩa riêng. Khi được người biệt phái hỏi lúc nào nước Thiên Chúa đến, Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói : ‘Ở đây này !’ hay ‘Ở kia kìa !’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” (Lc 17:20-21). Ở đây, xem ra Người bác bỏ hai hình thức mong chờ khá phổ thông. Một, từ giai cấp luật sĩ có học thức nhiều hơn, chờ mong một loại can thiệp của Thiên Chúa nhằm phá hủy thế giới xấu xa hiện nay và tạo nên một thế giới hoàn toàn mới. Đây là hình thức cực đoan có tính khải huyền, có lẽ chung hơn đối với thời nay hơn thời Chúa Giêsu, một hình thức trông đợi một “dấu chỉ” ở trên trời hay trong các bản văn thánh nhằm tiên đoán chính xác khi nào, ở đâu, và cách nào việc tận cùng sẽ diễn ra. Bất chấp khá nhiều giáo phái khải huyền ngày nay luôn cố gắng làm điều này, Chúa Giêsu không bao giờ tiên đoán tương lai cách này. “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mc 13:32). Chờ mong khác phát xuất từ bình diện bình dân hơn và trông chờ một anh hùng dũng sĩ từ nhà Đavít, sẽ lật đổ các kẻ thù của Israel và thiết lập Israel thành vương quốc của Thiên Chúa trên mặt đất. Dưới hình thức cực đoan của nó, niềm hy vọng duy quốc gia này khuyến khích nổi loạn vì lòng hận thù kẻ thù và dùng bạo lực lật đổ chúng và tiêu diệt chúng. Chúa Giêsu rõ ràng bác bỏ phương thế bạo động đó để đem nước trời đến, thí dụ khi Ngươi nói “đừng chống cự người ác” (Mt 5:39) và “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5:44).

Hai hình thức mong chờ phổ thông này mong đợi một thứ can thiệp thần linh từ bên ngoài để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại. Mặt khác, Chúa Giêsu hướng sự chú ý bên trong thế giới này tới các thực tại ở đây và lúc này của đời sống con người. Thực vậy, Người nói: đừng ngoảnh mặt khỏi đời sống nhân bản nhưng phải nhìn vào chúng cách sâu xa hơn trong các mối tương quan xã hội, văn hóa, chính trị, kinh tế, và tôn giáo vốn hàm chứa trong đó. Ở đấy, các ông sẽ khám phá ra Thiên Chúa của Israel sống động, tích cực, hiện diện. Biểu tượng nước Thiên Chúa không ám chỉ thời gian và không gian hay một người nào mà là chính chúng ta. Đúng hơn nó ám chỉ Thiên Chúa, Đấng chúng ta tìm kiếm giữa cuộc sống nhân bản. Điều đó, đối với tôi, xem ra rất “dân chủ”, nghĩa là lấy người dân làm trung tâm.

Câu hỏi 34: Nếu Chúa Giêsu nhìn Thiên Chúa như trung tâm đời sống con người, há Người không coi đó là chính Người hay sao?

Tối hậu, đúng như thế; một cách trung gian, thì không. Điều này có nghĩa Thiên Chúa được mặc khải nơi Chúa Giêsu cuối cùng bao gồm Chúa Giêsu. Đức tin Ba Ngôi đầy đủ chỉ khả hữu dưới ánh sáng mặc khải cuối cùng và dứt khoát ban cho trong biến cố phục sinh, nhưng mặc khải này được trung gian đối với chúng ta qua cuộc sống nhân bản của Chúa Giêsu Nadarét. Cuộc sống nhân bản của Chúa Giêsu có thể được coi như một cuộc sống được lên sức mạnh bởi Chúa Thánh Thần và hoàn toàn tập chú vào Chúa Cha, Đấng Người gọi là Abba (Bố). Như thế, mặc khải cuối cùng của Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần bắt nguồn và dựa vào cơ sở cuộc sống và kinh nghiệm nhân bản của Chúa Giêsu. Đây là chiều kích sâu xa hơn của mọi điều Người nói và làm.

Thế nhưng, Chúa Giêsu không đến chỉ để thông truyền tin tức, bất luận về tín lý hay luân lý. Người không nói với ta phải tin gì hay phải làm gì, nghĩa là, Người không ban cho chúng ta một mớ tín lý phải tin hay các luật lệ luân lý phải tuân theo. Giống như mọi thiên tài tôn giáo vĩ đại, đúng hơn Người ban cho chúng ta một lối sống chỉ có thể hiểu được qua việc tham gia nghĩa là kinh nghiệm bản thân bước theo đường của Người. Đó là lý do tại sao các Giáo Huấn của Người bằng dụ ngôn lại quan trọng đến thế. Người thông truyền bằng nhiều cách điều Người muốn nói về Nước Thiên Chúa, qua châm ngôn và lời lẽ khôn ngoan, qua việc chữa lành và những bữa ăn chia sẻ, nhưng có lẽ cách Người ưa thích nhất là kể chuyện, những câu truyện không cho phép người ta chần chừ, giống như các trẻ em ở ngoài chợ không chịu tham gia trọn vẹn vào trò chơi nhưng rồi lại phàn nàn khi sự việc không nên trò trống gì (Mt 11:16-17).

Câu hỏi 35: Cha có thể nói thêm ít điều về dụ ngôn được không? Há cách giảng dậy này không gây mơ hồ cho người ta hay sao?

Các dụ ngôn không nhằm gây mơ hồ cho người ta nhưng chúng nhằm làm người ta lúng túng, nghĩa là khiến ta suy nghĩ và suy gẫm về thế giới tiện lợi và có trật tự mà chúng ta nghĩ chúng ta biết. Phản ứng bình thường đối với dụ ngôn là: tôi nghĩ tôi biết điều bạn muốn nói qua nó, nhưng tôi biết tôi không thích nó. Các dụ ngôn là các câu truyện đòi có sự tham gia. Chúng không những chỉ thông tri cho chúng ta biết một số khía cạnh của nước trời hay minh họa cho ta những ý tưởng chúng ta đã có về Thiên Chúa và nền luân lý của con người. Các dụ ngôn là thực tại nước trời. Chúa Giêsu nói về kinh nghiệm sống bình thường, hàng ngày của những người đồng thời với Người: người đàn bà làm bánh, người gieo hạt gieo hạt, người lữ khách bị bọn cướp bao vây, đứa con trai thứ bỏ đi tới các vùng đất lạ, người lao công cần việc làm...Ấy thế nhưng, các câu truyện được cường điệu, việc quen thuộc thành không quen thuộc, việc bình thường thành phi thường. Đấy là thực tại của nước trời cho những ai có mắt để nhìn có tai để nghe (Mc 4:9, 23). Nước Thiên Chúa chính xác đang ở đó, giữa đời sống con người (Lc 17:21), chứ không ở một thế giới nào khác làm chúng ta ra xa lạ với kinh nghiệm sống cụ thể ở đây và lúc này.

Xin minh họa: dụ ngôn ta quen gọi là “đứa con hoang đàng” (Lc 15:11-32) có thể hợp lý sử dụng như một phúng dụ trong đó, chìa khóa nằm ở bên ngoài dụ ngôn. Thành thử, việc giải thích dụ ngôn cách chính xác tùy thuộc việc chúng ta đã biết người cha là Thiên Chúa, đứa con trai thứ là Israel biết ăn năn, và người con trưởng là Israel không ăn năn. Luca có ý định về nó như vậy với chủ đề của ngài về niềm vui trên thiên đàng vì một người ăn năn (Lc 15:1-2.7.10.17-19.32). Luca huấn luyện để chúng ta đọc dụ ngôn cách này và đúng như thế, vì viễn ảnh của ngài là viễn ảnh của đức tin Kitô giáo vào Chúa Phục sinh. Trọng điểm là đây là một cách đọc trong các hoàn cảnh lịch sử đã thay đổi của Giáo Hội sơ khai, chúng ta vẫn đặt câu hỏi điều này có nghĩa chi với Chúa Giêsu trong hoàn cảnh lịch sử của Người.

Đối với tôi, dường như nếu chúng ta đọc câu truyện bằng cách coi nó như một câu truyện nói về các giới hạn và khả thể của tác phong con người, thì một cách đơn giản nó là câu truyện về việc các người cha đối xử với các con trai ra sao và các con trai cư xử với các người cha ra sao, cũng như anh em cư xử ra sao với nhau. Như thế, nó là câu truyện về những con người thật với những vấn đề có thật. Tôi nghĩ Chúa Giêsu muốn nói rằng nếu chúng ta muốn vào nước Thiên Chúa, thì chúng ta phải bước sâu hơn vào các mối tương quan nền tảng nhất trong các mối tương quan nhân bản, tức mối tương quan cha-con. Chúng ta phải hàn gắn những gì cần hàn gắn và phát biểu loại tình yêu vô điều kiện và có tính biến đổi mà người cha này tỏ cho hai đứa con trai của ông. Nếu chúng ta có thể nhìn và nghe khả thể này cho chính mình, thì chúng ta sẽ khám phá ra Thiên Chúa của Chúa Giêsu sống động, tích cực, hiện diện ở chính tâm điểm các mối tương quan này. Trong giáo huấn dụ ngôn của Người, Chúa Giêsu tìm kiếm sự biến đổi của các mối tương quan nhân bản trên mọi bình diện của xã hội.



Câu hỏi 36: Há Chúa Giêsu đã không nói trực tiếp về Thiên Chúa hay sao? Danh hiệu Abba có nghĩa gì đối với Người?

Chúa Giêsu mời gọi người ta khám phá để thấy Thiên Chúa của Israel sống động, tích cực, hiện diện giữa cuộc hiện sinh của con người. Nhưng điều chắc chắn là Đấng cần được khám phá tận tâm điểm sâu xa nhất của cuộc sống ta là Thiên Chúa được Người gọi là Abba. Abba là chữ Do Thái hay Aram chỉ được dùng một lần trong các Tin Mừng khi Chúa Giêsu cầu nguyện trong Vườn Diệtsimani: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.” (Mc 14:36). Chỉ có Máccô cho ta chữ đúng như thế và ngài cũng cho ta bản dịch đúng chữ ấy: Cha ơi! (ho pater). Chữ này ở thể xưng hô, được dùng một cách nhấn mạnh, do đó, rất thích hợp để cầu nguyện. Chỉ trong các trường hợp lúc cùng chữ nguyên thủy này được sử dụng, Thánh Phaolô hai lần nhắc lại ý nghĩa của nó như một lời cầu nguyện (có lẽ ngài nghĩ tới truyền thống Diệtsimani). Quả thực, ngài nói, để chứng thực anh em là con cái Thiên Chúa trong Chúa Con (và do đó là người thừa kế Chúa Kitô), Người đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên : “Áp-ba, Cha ơi” (Ga 4:6; Rm 8:15-16). Trong lời cầu như thế, chúng ta tìm được nền tảng trải nghiệm cho đức tin vào Ba Ngôi của chúng ta.

Như chúng ta đã biết, không ai trước Chúa Giêsu đã từng cầu nguyện cùng Thiên Chúa với tiếng Abba. Đó là từ ngữ xưng hô và quen thuộc, một từ ngữ trẻ thơ quen dùng, nhưng lại không phải là từ ngữ con nít. Nó có âm điệu của sự thân quen và thân mật sẽ ở lại mãi với trẻ thơ suốt cuộc đời trưởng thành của em sau này. Do đó, nó không phải là một từ ngữ chỉ dành cho trẻ thơ nhưng cho bất cứ ai cảm nghiệm được mối liên hệ tín thác, gần gũi và tôn kính một người cha hay một vị thầy khả kính. Chúa Giêsu dùng nó trong giờ phút nguy kịch đầy hấp hối và sợ sệt để nói với Đấng vốn là tâm điểm trọn cuộc đời Người, vị Thiên Chúa được Người biết đến như là người Cha nhân hậu đầy yêu thương, Đấng nuôi dưỡng chim trời và mặc áo cho huệ đồng, Đấng đếm từng sợi tóc trên đầu chúng ta và biết cách ban cho ta những điều tốt lành.

Tôi muốn nói thêm rằng điều quan trọng trong hình ảnh này không phải là nam tính của nó. Thực vậy, không như sự thống trị của người cha kiểu tổ phụ, đây là một Abba, Đấng nuôi ta, mặc cho ta, chăm sóc ta và dưỡng dục ta, Đấng ôm ẵm ta một cách yêu thương hoàn toàn và vô điều kiện như người cha dành cho hai đứa con trai trong dụ ngôn. Đây là vị Thiên Chúa đầy hiểu biết cảm thương và tha thứ, một Thiên Chúa vươn tay ra ôm lấy người nghèo, người bị khinh miệt, người bị hắt hủi, người bị vứt bỏ. Đây là vị Thiên Chúa của Chúa Giêsu được Người công bố bằng cả lời nói lẫn việc làm, một Thiên Chúa mà ta có thể gọi là “Mẹ ơi!” cũng như “Cha ơi!”

Câu hỏi 37: Nếu Chúa Giêsu thực sự là Thiên Chúa, tại sao Người còn cần phải cầu nguyện trong vườn Diệtsimani?

Câu hỏi của bạn làm nổi bật một chủ đề từng được lặp đi lặp lại. Chúng ta thường xuyên nghĩ tới thiên tính của Chúa Giêsu có tính áp đảo hay kiểm soát đến nỗi nhân tính của Người trở nên phụ thuộc và không quan trọng. Đây là do ảnh hưởng của truyền thống sau này vốn nhấn mạnh tới thiên tính. Nó bắt đầu với Tin Mừng Gioan, thí dụ, lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Gioan 17 được đọc lên bởi một Đấng biết mọi sự và nay đang trở về với vinh quang đời đời mà Người vốn đã có với Chúa Cha trước khi thế giới được tạo dựng (Ga 17:5). Các lời cầu nguyện trước đó trong Gioan cũng như thế. Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha đã nghe Người, nhưng rồi nói thêm điều này: “Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con.” (Ga 14:42; so sánh với 12:27-28, vốn là trình thuật hấp hối trong Gioan). Có lẽ đây là hình ảnh thông thường của chúng ta về Chúa Giêsu khi cầu nguyện. Chắc chắn Thánh Gioan nắm vững điều có tính trung tâm và quyết định trong cuộc sống lịch sử của Chúa Giêsu: mối liên hệ bản thân với Chúa Cha.

Nhưng các Tin Mừng nhất lãm trình bầy một viễn ảnh khác với viễn ảnh của Gioan, một viễn ảnh nhấn mạnh tới các cuộc chiến đấu và cơn cám dỗ của Chúa Giêsu. Ở đây, lời cầu nguyện, không chỉ như cuộc đàm thoại vĩnh cửu với Chúa Cha nhưng như nói lên niềm vui và nỗi lo âu xao xuyến của thân phận làm người của chúng ta, rõ ràng bình thường và cần thiết. Có lời chép Chúa Giêsu dành nhiều giờ, thậm chí cả nhiều đêm, để cầu nguyện một mình (Mc 1:35; 6:46; Lc 5:16; 6:12; 9:18. 28; 11:1; 22:41- 46, hiển nhiên Luca nhấn mạnh đến hình ảnh Chúa Giêsu lúc cầu nguyện). Có rất ít lời cầu nguyện của Chúa Giêsu được ghi chép, nhưng những lời chúng ta hiện có, dù bị ảnh hưởng bởi các quan tâm tôn giáo và thần học của Giáo Hội sơ khai, chắc chắn vẫn có tính lịch sử ở điểm này: chúng diễn tả sự tín thác tuyệt đối của Chúa Giêsu vào tình yêu và đức tín thành của Abba Người, nhất là đứng trước điều xem ra hoàn toàn đi ngược lại niềm tín thác này. Người cảm tạ Chúa Cha vì sự khôn ngoan của Người khi đứng trước nghịch cảnh và thất bại Người đang chịu đựng trong thừa tác vụ của Người (Mt 11:25; Lc 10:21 đặt cùng lời cầu nguyện trong bối cảnh niềm vui vì sự thành công của 72 môn đệ). Người khẳng định Ý muốn của Chúa Cha giữa cơn hấp hối và sợ hãi của Người (Mc 14:36tt). Trên thập giá, Người đọc Thánh vịnh 22, một thánh vịnh nói về sự tín thác trước việc xem ra bị Thiên Chúa bỏ rơi (Mc 15:34 = Mt 27:46; Lc 23:34.46 thay thế lời cầu nguyện này bằng hai lời cầu nguyện xin tha thứ và xin hoàn toàn tín thác vào Chúa Cha). Bất kể bất cứ lời cầu nguyện này có tính lịch sử ra sao xét từng lời cầu nguyện một, tất cả, kể cả lời cầu nguyện trong Gioan, đều có tính lịch sử ở điểm này: chúng diễn tả cường độ và tính trung tâm của mối tương quan của Chúa Giêsu với Chúa Cha và niềm tín thác hoàn toàn vào thánh ý Chúa Cha. Tất cả chúng ta đều cần lời cầu nguyện như thế khi đương đầu với các cuộc chiến đấu, mơ hồ, và không chắc chắn của đời người.

Câu hỏi 38: Còn về các cơn cám dỗ thì sao? Chúa Giêsu có trải nghiệm các cơn cám dỗ như chúng ta hay không?

Dường như đối với tôi, vấn đề cám dỗ và tội lỗi là đá thử xem ta coi trọng nhân tính của Chúa Giêsu đến đâu. Người có thực sự cảm nghiệm mọi điều chúng ta cảm nghiệm hay không? Thư Do Thái nghĩ thế. Mặc dù nó có một học thuyết rõ ràng về thiên tính của Chúa Giêsu diễn tả như Đức Khôn ngoan của Thiên Chúa được tôn lên bên hữu Đấng Uy nghi trên tiên đàng (1:1-4) và do đó cao trọng hơn các tiên tri, các thiên thần, Môsê, các linh mục và hy lễ đền thờ, nó vẫn nói rằng “... Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội” (4:15). Chữ dịch là “chịu thử thách” cũng có nghĩa là “chịu cám dỗ”. Và một lần nữa: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (5:8), có ý nhắc đến lời cầu nguyện của Người trong Vườn Diệtsimani.

Bất cứ điều gì ta nói về thiên tính của Chúa Giêsu, ta cũng phải để nhân tính của Người đóng đầy đủ vai trò của nó. Ta biết rằng Người không phạm tội không phải vì ta phân tích tình trạng bên trong của tâm trí Người, nhưng vì Thiên Chúa đã làm Người trỗi dậy từ cõi chết. Nhưng sự kiện Người phải “học đức vâng lời” ngụ ý cuộc tranh đấu nhân bản chống lại các sức mạnh của sự ác. Vâng lời là vấn đề của ý chí con người, chứ không phải ý chí thần linh. Thánh Phaolo mô tả cuộc sống nhân bản của Chúa Giêsu như là việc đảo ngược sự bất tuân của Ađam qua đức vâng lời của chính Người (Rm 5:12-21). Điều này có nghĩa Chúa Giêsu trọn vẹn bước vào các cuộc tranh đấu và yếu đuối của cuộc sống nhân bản vốn bị quyền lực của tội lỗi, luật lệ, và cái chết thống trị, và ở đấy, có thể nói từ bên trong, biến đổi sự bất tuân của con người. Thánh Phaolô nói đến việc Thiên Chúa sai chính Con của Người đến “mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta” (Rm 8:3) nghĩa là với thư Do Thái, Người giống chúng ta trong mọi sự chỉ trừ tội lỗi (so sánh với Pl 2:6-8). Việc Người cần học đức vâng lời, việc Người tranh đấu để mãi trung thành với thánh ý Chúa Cha thậm chí cho đến chết, với các tác giả này là điều có thật.

Các trình thuật nhất lãm về cám dỗ, nhất là được khai triển trong Mátthêu và Luca, là các trình thuật thần học cô đọng của điều có lẽ diễn ra suốt trong thừa tác vụ của Chúa Giêsu. Chúng đụng tới quan tâm chính của sứ mệnh Người, vốn là đổi mới Israel, bằng cách nhắc nhở chính các cơn cám dỗ của Israel: thích các ơn phúc lạ lùng của Thiên Chúa (manna) hơn là ý muốn của Thiên Chúa; thử thách Thiên Chúa chứng tỏ việc Người chăm sóc và nhân từ; và sau cùng thay thế việc thờ phượng Thiên Chúa bằng việc thờ ngẫu thần. Như Israel, Chúa Giêsu phải mãi trung thành với thánh ý Thiên Chúa và tín thác vào sự chăm sóc và lòng nhân từ của Thiên Chúa, không đòi hỏi chứng cớ của chúng. Người phải khám phá ra ý nghĩa đích thực của sứ mệnh Chúa Cha đã trao cho Người, nhất là khi những người chung quanh Người có những ý nghĩ khác: “Nhưng Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình” (Ga 6:15).

Câu 39: Há Chúa Giêsu không là vua hay sao? Con nghe một số người nói rằng Người là một nhà cách mạng và Người muốn lật đổ các quyền lực cai trị bằng bạo lực. Điều đó có đúng không?

Khi Philatô hỏi Chúa Giêsu, “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” (Mc 15:2), tất cả bốn Tin Mừng đều ghi lại rằng câu trả lời của Chúa Giêsu có tính lững lờ. Chính Philatô nói như thế. Điều này ngụ ý hai điều về phương diện lịch sử. Thứ nhất, người La Mã đóng đinh Người chỉ dựa trên cơ sở họ hiểu Người là tên phản loạn dám khích động người dân vá thách thức thẩm quyền của hoàng đế bằng cách tự xưng là vua (Lc 23:1-5). Điều này không có chi bất thường cả vì đã có các ông vua nổi loạn từng cố gắng làm cùng một điều trong thời người La Mã chiếm đóng Palestine. Tấm bảng trên thập giá: “Vua dân Do Thái” (Mc 15:26), do đó, nên được coi như lời chế giễu sự cao ngạo của ngừơi Do Thái. Tước hiệu thích đáng đáng lẽ nên là “Vua Israel” và trong Máccô, quả là một nghịch lý lớn lao khi các thượng tế và luật sĩ chế giễu Người lại đã dùng tước hiệu thích đáng ấy “Ông Kitô vua Ítraen, cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, để chúng ta thấy và tin.” (Mc 15:32).

Hệ luận có tính lịch sử thứ hai là chính Chúa Giêsu bác bỏ cả hai tước hiệu, nghĩa là Mêxia và Vua, chính vì các hệ luận duy dân tộc của chúng. Chúa Giêsu quả là một nhà cách mạng theo nghĩa kêu gọi một sự biến cải xã hội triệt để, nhưng Người không phải là người “duy cách mạng” theo nghĩa cổ vũ việc bạo động lật đổ các kẻ thù của Israel. Người chọn cách khác, cách của tình yêu cảm thương và tha thứ cho cả kẻ thù. Người bác bỏ nguyên tắc trả thù, “mắt đền mắt răng đền răng” cho dù nguyên tắc này nhằm giới hạn và kiểm soát số lượng và loại trả đũa người ta có thể dùng. Thay vào đó, Người nói, “đừng chống cự người ác” (Mt 5:39). Người không nói: Đừng chống cự sự ác. Vì hiển nhiên, Chúa Giêsu có chống cự sự ác trong đời sống Người. Nhưng Người nói: Đừng chống cự sự ác bằng sự ác mà bằng điều tốt. Giơ má kia, cho quần áo anh em cho những người xin chúng, đi thêm một dặm nữa là không phải nói rằng nhục mạ, ăn cắp, và lao động cưỡng bách là điều tốt. Phải nói rằng cách duy nhất vượt thắng sự ác là biến đổi sự ác bằng điều tốt và tình yêu hơn là gia tăng sự ác. Thánh Phaolô nói cùng một điều này trong thư Rôma 12:14-21 nơi ngài kết luận” “...làm như vậy, ngươi sẽ chất than hồng lên đầu nó” nghĩa là đụng đến lương tâm họ và có lẽ sẽ mang họ tới sự hoán cải thực sự tâm và trí họ.

Ngày nay, khi chúng ta cử hành ngày lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta nên nhớ rằng Người đã bị đóng đinh bởi quyền lực đế quốc theo cái hiểu của họ về ý nghĩa của các danh hiệu này. Chiến thắng của Người trong việc sống lại là cuộc chiến thắng trên chính các quyền lực như thế với tính bạo lực phá nát của nó. Trên thập giá, Chúa Giêsu biến đổi ý nghĩa của cả Mêxia lẫn Vua.

Câu 40: Nhưng còn Satan thì sao? Há chiến thắng của Chúa Giêsu không chống lại quyền lực của ma qủy hay sao?

Quả thực như thế. Đây là cách Máccô 1:12-13 trình bầy cơn cám dỗ của Chúa Giêsu. Sự đối kháng giữa Thần Khí, Đấng, theo nghĩa đen, “đẩy Người vào hoang địa” và Satan, kẻ cám dỗ Người trong 40 ngày. Chiến thắng của Đấng Mêxia được nhận ra dấu hiệu nhờ hai quan sát sau đây. Thứ nhất, “Người sống với loài dã thú” nghĩa là Người phục hồi sự hoà hợp giữa con người và thiên nhiên như con trẻ trong Isaia 11:6-9, em vốn điều khiển xúc vật và chơi đùa với chúng. Thứ hai, “Các thiên thần hầu hạ Người”, nghĩa là cử hành bữa tiệc thiên sai nhằm kết hợp trời và đất. Một bộ ba tương tự cũng diễn ra ở Luca 10:18-20 khi các môn đệ trở về nói cho Người hay ngay ma qủy cũng tùng phục họ: (1) Satan rơi như chớp; (2) có thẩm quyền dẵm lên rết và bọ cạp; (3) tên tuổi được viết trên thiên đàng. Không còn hoài nghi chi nữa các Tin Mừng trình bầy Chúa Giêsu như người sau cùng đánh nhau với quyền lực của Satan. Giáo Hội sơ khai thừa nhận rằng “chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao” (Ep 6:12; so sánh với Rm 8:38; 1Cr 15:24-26).

Luca thấy ảnh hưởng của Satan chủ yếu trong các cơn cám dỗ và một lần nữa tại thập giá khi “Satan nhập vào Giuđa” (22:3, đã dự ứng ở 4:13). Nhưng xem ra không còn hoài nghi gì nữa là chính Chúa Giêsu thấy nhiều biểu hiện sự ác được giăng ra chống lại Người, nhất là vô số những lần qủy ám và sự thù nghịch của giới lãnh đạo Do Thái, vốn tượng trưng cho một sức mạnh xấu xa được Người gọi là “Satan”. Khi bị tố cáo là xua đuổi ma qủy bằng thủ lãnh các ma quỷ, Người hỏi, “Làm thế nào Satan lại có thể xua đuổi Satan cho được?” (Mc 3:23). Để Chúa Giêsu thành công, trước nhất Người phải trói người mạnh lại(3:27). Những kẻ tố cáo Người bị qúy ám đã phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần và không bao giờ được tha thứ (3:28-30).

Bất chấp người ta tưởng tượng ma qủy như một hữu thể thiên thần có ngôi vị hay không, cuộc đấu tranh chống quyền lực sự ác vẫn có thực chất và man mác cũng như có hệ thống hơn quyền lực của bất cứ cá nhân đơn nhất nào. Thế nhưng, việc này không miễn trừ ai khỏi trách nhiệm bản thân. Trong Máccô, Chúa Giêsu được trình bầy như một Đấng uy quyền trong lời nói và việc làm. Người có quyền lực cưỡng bức trên ma qủy, trên bệnh tật, trên thiên nhiên, nhưng không trên cõi lòng con người. Cản trở vĩ đại đối với sứ mệnh của Người là “sự cứng lòng” của các nhà lãnh đạo (3:5-6), của chính dân làng Nadarét của Người (6:1-6), và ngay cả, có lẽ đặc biệt trong Máccô, các môn đệ của Người (6:52; 8:14-21). Cả Chúa Giêsu lẫn ma qủy cũng không thể cưỡng bức được con người phải đáp ứng nếu họ bác bỏ.
 
VietCatholic TV
Di tản khẩn cấp ở Moscow khi đàn drone lao tới. Wagner tấn công Ba Lan? TQ và Nga khiêu khích Nhật
VietCatholic Media
02:52 19/08/2023


1. Diễn biến nhục nhã của Putin: Di tản khẩn cấp ở Mạc Tư Khoa khi một đàn máy bay không người lái lao tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Evacuated as 'Swarm of Drones' Reported Heading Towards Moscow”, nghĩa là “Người Nga được di tản khi 'Bầy đàn máy bay không người lái' được báo cáo đang hướng tới Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo truyền thông địa phương, người Nga đã được di tản khỏi nơi làm việc của họ ở trung tâm thành phố Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Sáu khi các báo cáo lan truyền rằng một “đàn máy bay không người lái” đang hướng về thủ đô từ thành phố Serpukhov gần đó.

“Một nhóm máy bay không người lái đang hướng tới Mạc Tư Khoa,” Maria Drutska, người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại của Ukraine, cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter trong khi chia sẻ video về vụ việc. Ở Serpukhov, một nhóm máy bay không người lái đang hướng tới Mạc Tư Khoa vừa được quay phim.”

Hãng tin địa phương MSK1 đưa tin rằng một số tòa nhà văn phòng ở thành phố Mạc Tư Khoa đã được di tản do báo cáo sai về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Nó trích dẫn kênh Telegram của Nga Baza nói rằng khoảng 2.000 người đã được yêu cầu di tản. Các cảnh quay khác lan truyền trên mạng cho thấy một số xe cứu hỏa đậu bên đường.

Theo kênh Telegram của Nga SHOT, các báo cáo về một “bầy máy bay không người lái” tấn công Mạc Tư Khoa hóa ra là sai sự thật. Nó cho biết các vật thể là “máy bay hạng nhẹ”, không phải máy bay không người lái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận. Điện Cẩm Linh chưa bình luận về tình hình.

Vụ việc xảy ra sau một số vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào thủ đô của Nga. Ukraine đã không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, phù hợp với chính sách tránh xa các cuộc tấn công trên đất Nga.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết vào tối thứ Năm, lực lượng phòng không đã bắn hạ một máy bay không người lái ở thủ đô. Vụ việc đã khiến các nhà chức trách phải đình chỉ giao thông hàng không tại 4 phi trường ở Mạc Tư Khoa: Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo và Zhukovsky.

Theo truyền thông địa phương, máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà phi dân cư của khu phức hợp Trung tâm Triển lãm Mạc Tư Khoa ở trung tâm thành phố vào đầu giờ thứ Sáu, gây ra một vụ nổ lớn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có thương vong.

“Vào khoảng 4 giờ sáng theo giờ Mạc Tư Khoa, chế độ Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố khác bằng máy bay không người lái nhằm vào các mục tiêu ở Mạc Tư Khoa và khu vực Mạc Tư Khoa”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói.

Kyiv chưa nhận trách nhiệm.

2. Các lực lượng Wagner sẽ bị 'nghiền nát' nếu họ tấn công Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Forces Would Be 'Crushed' if They Invaded Poland, Expert Says”, nghĩa là “Chuyên gia nhận định rằng các lực lượng Wagner sẽ bị 'nghiền nát' nếu họ xâm chiếm Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Gần hai tháng sau khi Tập đoàn Wagner của Yevgeney Prigozhin thất bại trong nỗ lực hành quân đến Mạc Tư Khoa, khoảng 4000 chiến binh Wagner đã cư trú trên lãnh thổ Belarus. Nhưng trong khi tổng thống Belarus Alexander Lukahsenko ám chỉ rằng những người lính đánh thuê có thể quan tâm đến việc tiến hành các cuộc xâm nhập vào Ba Lan, thì các chiến binh Wagner ở đất nước của ông hiện thiếu quân số, thiết bị và năng lực hậu cần cần thiết để phát động một cuộc tấn công đáng tin cậy.

Ben Hodges, Cựu Tổng Tư lệnh Lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek: “Đội ngũ Wagner ở Belarus sẽ bị quân Ba Lan nghiền nát nếu họ thực sự việc gắng vượt qua biên giới.

Đánh giá của ông phần lớn được chia sẻ bởi các nhà phân tích quân sự phương Tây.

George Barros thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói với Newsweek: “Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu Tập đoàn Wagner giao nộp tất cả vũ khí hạng nặng của mình và mọi thứ chúng tôi quan sát được đều cho thấy họ đã làm như thế”.

Ông giải thích: “Không có bằng chứng nào cho thấy họ có pháo dã chiến, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng chiến đấu chủ lực hay bất kỳ thiết bị nào khác mà họ cần để tiến hành một cuộc tấn công nghiêm trọng chống lại quân đội của một quốc gia láng giềng”.

Nhiều binh sĩ Wagner đang cắm trại ở Belarus có thể đã tham gia vào cuộc chiến giành Bakhmut hoặc chiếm giữ Severodonetsk. Tuy nhiên, cả hai trận đánh này đều cho thấy các lực lượng Nga chỉ tiến lên được sau khi các thị trấn được đề cập phần lớn đã bị phá hủy bởi hỏa lực pháo binh, bất kỳ thành công nào mà các chiến binh Wagner được hưởng trước đây phần lớn đều dựa vào sự hỗ trợ hậu cần từ quân đội chính quy của Nga.

Mặc dù thương hiệu của nó vẫn còn mạnh mẽ, nhưng Tập đoàn Wagner giờ đây không có khả năng tiếp cận được một cách đáng tin cậy vào các thiết bị, đạn dược, hỗ trợ trên không và các nguồn cung cấp khác của Nga như đã từng xảy ra ở Donbas vào mùa đông vừa qua.

“Quân đội Nga đã thất bại trong việc chiếm Kyiv với 30.000 quân vào năm 2022,” Barros giải thích. “Bốn nghìn binh sĩ Wagner phần lớn bị cô lập không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho bất kỳ ai ở khu vực lân cận Belarus, cho dù đó là Ba Lan, Lithuania hay Ukraine.”

Tuy nhiên, ngay cả khi các chiến binh Wagner ở Belarus không mang lại cho Điện Cẩm Linh bất kỳ tiềm năng thực sự nào cho các hành động tấn công tiếp theo, thì sự hiện diện của họ ở đó cũng không phải là thừa. Họ có thể được đưa vào công việc huấn luyện các lực lượng vũ trang Belarus phần lớn còn non kinh nghiệm, hoặc được Lukashenko sử dụng như một loại cận vệ Pháp quan trong trường hợp nổi lên một phong trào phản đối trong nước tương tự như phong trào hồi tháng 8 năm 2020.

Putin cũng có thể sử dụng quân Wagner để gây áp lực lên chế độ Lukashenko ở Minsk, đe dọa chiếm đoạt những gì còn lại thuộc chủ quyền của Belarus. Và có thể là, ngay cả khi họ không có khả năng thực sự chiếm và giữ lãnh thổ nước ngoài, lực lượng Wagner có thể được sử dụng để kiểm tra xem các lực lượng liên kết với Nga có thể tiến bao xa mà không kích hoạt điều khoản phòng thủ tập thể hay Điều Năm của NATO.

Hodges lưu ý: “Nếu lực lượng Wagner thấy mình có bất kỳ hình thức giao chiến nào với quân đội NATO, Nga sẽ cố gắng tách mình ra khỏi bất cứ điều gì đã xảy ra.”

Nếu một kịch bản như vậy xảy ra, thì đây không phải là lần đầu tiên Belarus được sử dụng làm nơi dàn dựng các chiến dịch hỗn hợp chống lại các nước NATO. Trong gần hai năm, chế độ ở Minsk đã thu hút những người di cư Trung Đông đến Belarus, đưa họ đến biên giới phía tây của đất nước, ra lệnh cho họ tiến vào lãnh thổ Âu Châu, và thách thức lực lượng biên phòng Ba Lan và Lithuania đáp trả bằng vũ lực.

“Chúng tôi không biết Putin và nhóm Wagner đã đồng ý những gì vào ngày 29 tháng 6 khi họ gặp nhau,” nhà phân tích chính trị người Belarus có trụ sở tại Warsaw, Dmitry Bolkunets nói với Newsweek, đề cập đến cuộc trò chuyện dài được cho là diễn ra giữa thủ lĩnh lính đánh thuê và tổng thống Nga chỉ trong năm ngày sau cuộc binh biến bị hủy bỏ trước đây. “Có thể Prigozhin đã sẵn sàng để giảm bớt tội lỗi của mình bằng cách làm điều gì đó cho Putin.”

Các nhà chức trách ở Warsaw và Vilnius đang phản ứng với sự hiện diện của Wagner với sự cảnh giác và thận trọng. Vào ngày 10 tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak thông báo rằng có tới 10.000 binh sĩ nước ông sẽ được triển khai lại gần biên giới Belarus. Tuy nhiên, một phản ứng thái quá đối với mối đe dọa được nhận thức cũng có thể mang lại lợi thế cho Mạc Tư Khoa.

Kateryna Stepanenko, một nhà phân tích về không gian thông tin của Nga tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói với Newsweek: “Bất kỳ sự phân tâm nào gây ra sự báo động ở phương Tây về tình hình dọc biên giới của NATO với Belarus đều giúp Nga bằng cách ngăn chặn sự hỗ trợ cho Ukraine”.

Có từ thời trước cuộc xâm lược của Nga, viện trợ của phương Tây cho Kyiv đã đi theo một chu kỳ có thể đoán trước. Gần như mỗi khi chính phủ của tổng thống Volodymyr Zelenskiy yêu cầu một dạng vũ khí mới — từ hỏa tiễn chống tăng Javelin đến hệ thống phóng rocket đa nòng HIMARS, xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất cho đến máy bay F-16 — đều dẫn đến cuộc tranh luận ở các thủ đô phương Tây về việc liệu bước tiếp theo này cuối cùng có thể đại diện cho một sự leo thang vi phạm một số “lằn ranh đỏ” không được công bố của Điện Cẩm Linh. Các cuộc tranh luận như thế đã trì hoãn việc cung cấp vũ khí quan trọng sau ngày mà các lực lượng Ukraine có thể đưa chúng vào sử dụng tốt nhất có thể.

Cuộc tranh luận đó hiện đã chuyển sang việc cung cấp ATACMS, hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật sẽ cung cấp cho Ukraine một loại vũ khí có tầm bắn cần thiết để tấn công các mục tiêu sâu hơn đáng kể bên trong bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm. Trong hoàn cảnh đó, động cơ của Điện Cẩm Linh trong việc cố gắng gây ra một sự chậm trễ khác là rõ ràng.

Hodges giải thích: “Chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine khả năng tấn công tầm xa khiến sự hiện diện của Nga ở Crimea trở nên bất khả thi. Nếu hạm đội Hắc Hải của Nga không còn đóng ở Sevastopol, nó sẽ không còn khả năng làm gián đoạn các chuyến vận chuyển ngũ cốc đến Ukraine”.

“Tuy nhiên, chúng ta đã không cung cấp cho Ukraine mọi thứ họ cần để giành chiến thắng,” ông nói thêm, “phần lớn là do chúng ta đã cho phép những câu chuyện của Điện Cẩm Linh làm chúng ta mất tập trung trong việc đạt được sự đồng thuận về mục tiêu là một chiến thắng quyết định và nhanh chóng của Ukraine, và cũng là lợi ích chiến lược của chúng ta.”

Mặc dù vẫn còn phải xem liệu lực lượng Wagner ở Belarus có thực sự được lệnh cố gắng thực hiện các loại hành động có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ lực lượng biên phòng hoặc quân nhân phương Tây hay không, chuyên gia lĩnh vực thông tin ISW Stepanenko cảnh báo rằng một sự phát triển như vậy, ngay cả khi nó xảy ra, nên được coi là một nỗ lực của Nga nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận phương Tây; hơn là một dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy viện trợ của phương Tây cho Ukraine đã trở thành chất xúc tác cho một sự leo thang mà chúng ta cứ sợ hãi từ lâu trong cuộc xung đột này.

“Bất kỳ thời gian và năng lượng nào chúng ta dành để thảo luận về Wagner ở Belarus đều là thời gian và năng lượng không thể dành để tập trung vào cuộc chiến thực sự ở Ukraine và thực hiện các bước cần thiết để bảo đảm rằng Kyiv nhận được mọi thứ cần thiết ngõ hầu có thể giành chiến thắng,” Stepanenko nói. “Và người Nga hiểu điều này.”

Cả Nga và Bộ Ngoại giao Belarus đều không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek vào thời điểm xuất bản.

3. Chỉ trong 24 giờ, hai tướng Nga đột tử

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian General Who Oversaw 'Putin's Palace' Security Dies in Jail”, nghĩa là “Cựu tướng Nga giám sát an ninh 'cung điện Putin' đột tử trong tù.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một cựu tướng Nga và là cận vệ của Điện Cẩm Linh, người giám sát việc xây dựng một trong những dinh thự của Tổng thống Vladimir Putin, đã qua đời vào hôm thứ Năm ở tuổi 69, một quan chức giám sát nhà tù cho biết.

Gennady Lopyrev đã thụ án 10 năm tù kể từ năm 2017 về tội hối lộ mà ông luôn phủ nhận. Ông đã chết trong một nhà tù hình sự gần Ryazan, một thành phố cách Mạc Tư Khoa khoảng 125 dặm về phía đông nam, sau một căn bệnh không xác định, Viktor Boborykin, thuộc Ủy ban Giám sát Công cộng, cho biết.

Boborykin cho biết Lopyrev cảm thấy không khỏe vào ngày 16 tháng 8 và được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện. Ông không nói rõ vị tướng này mắc bệnh gì.

Là người từng đứng đầu Cơ quan An ninh ở Kavkaz thuộc Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga, gọi tắt là FSO, Lopyrev chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho các cơ sở nhà nước ở miền nam nước Nga, bao gồm cả dinh thự của tổng thống và thủ tướng.

Lopyrev được cho là đã giám sát việc xây dựng tại một trong những dinh thự xa hoa của Putin, Cung điện Gelendzhik gần Sochi, miền nam nước Nga, gần Bocharov Ruchei, nơi ông trông coi an ninh. Kênh Telegram VChK-OGPU, có quan hệ chặt chẽ với lực lượng an ninh Nga, cho biết dinh thự này được gọi là “Cung điện của Putin” sau cuộc điều tra của lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny.

Điện Cẩm Linh chưa bình luận về cái chết của Lopyrev. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Lopyrev không có tiền sử bệnh tật và đang chuẩn bị được tạm tha, theo dịch vụ tiếng Nga của The Moscow Times. Anh ta được thông báo tại bệnh viện rằng anh ta bị bệnh bạch cầu chưa được chẩn đoán. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm tại thời điểm vào bệnh viện không có gì bất thường.

Nhà báo nổi tiếng người Nga Dmitry Kolezev cho biết như trên rằng, với tư cách là nhà lãnh đạo FSO ở Kavkaz, Lopyrev có thể biết các chi tiết về việc xây dựng cung điện của Putin ở Gelendzhik.

Tin tức về cái chết của ông xuất hiện ngay sau khi một thống đốc khu vực tuyên bố rằng Thượng Tướng Gennady Zhidko, người đã bị cách chức vì Mạc Tư Khoa gặp thất bại trong cuộc chiến Ukraine, qua đời ở tuổi 57.

Cựu chỉ huy Quân khu phía Đông của Nga và cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã qua đời ở Mạc Tư Khoa “sau một thời gian dài lâm bệnh”, Thống đốc Khabarovsk Krai, ông Mikhail Degtyarev, cho biết như trên.

Zhidko bị cách chức Tư lệnh chiến trường Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và được thay thế bởi Tướng Sergei Surovikin chỉ sau vài tháng đảm nhận vị trí này. Việc sa thải ông xảy ra khi Nga chịu tổn thất nặng nề trong chiến tranh.

4. Hà Lan hoan nghênh quyết định của Mỹ phê duyệt máy bay phản lực F-16 cho Ukraine

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cho biết quyết định phê duyệt chuyển giao chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện phi hành đoàn hoàn tất là một “cột mốc quan trọng”.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Washington mở đường cho việc gửi chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine. Rất cảm ơn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vì sự hợp tác tốt đẹp và nhanh chóng.”

Mỹ đã cam kết chấp thuận chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất, theo một quan chức Mỹ.

Kế hoạch này nhằm bảo đảm Ukraine có được các chiến đấu cơ mà nước này đã tìm kiếm từ lâu ngay khi các phi công của họ hoàn thành khóa huấn luyện về F-16. Chương trình đào tạo ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng này, nhưng hiện chưa rõ chính xác khi nào nó sẽ bắt đầu hoặc dự kiến kéo dài bao lâu.

Đan Mạch và Hà Lan đã đi đầu trong việc chuẩn bị một chương trình đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phản lực của Mỹ, nhưng Mỹ vẫn đang làm việc với các nước khác để xem ai có thể cung cấp F-16 cho Không quân Ukraine.

Hoekstra cho biết Hà Lan sẽ làm việc với các đồng minh NATO với quan điểm cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine.

“Bây giờ, chúng tôi sẽ thảo luận thêm về chủ đề này với các đối tác Âu Châu của chúng tôi,” ông nói. “Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng để Ukraine bảo vệ người dân và đất nước của mình.”

5. Mỹ làm 'mọi thứ' có thể để hỗ trợ Ukraine

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Sáu rằng đào tạo phi công Ukraine trên F-16 sẽ được tiếp nối bởi việc chuyển giao máy bay phản lực cho nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Sullivan cho biết: “Những gì chúng tôi đã làm trong tuần này được chính thức hóa thông qua một lá thư của Bộ trưởng Blinken gửi cho các vị Ngoại trưởng ở Âu Châu, rằng sau khi hoàn thành khóa đào tạo đó, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng tham khảo ý kiến của Quốc hội để phê chuẩn bên thứ ba chuyển giao máy bay F 16 cho Ukraine.”

Tại cuộc họp báo hôm nay, ông khẳng định lập trường của Hoa Kỳ về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Ukraine và cuộc phản công của họ. Chúng tôi sẽ không dự đoán điều gì sẽ xảy ra bởi vì cuộc chiến này vốn dĩ không thể đoán trước được. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói hôm nay ngoài việc tôi tin tưởng vào năng lực, đặc biệt là sự dũng cảm của các chiến binh Ukraine đang tiếp tục đạt được tiến bộ trên chiến trường”.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những tiến bộ của Ukraine có thể cho thấy 'sự xuống cấp rộng hơn' của Lực lượng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Advances Likely Show 'Wider Degradation' of Russian Forces: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng những tiến bộ của Ukraine có thể cho thấy 'sự xuống cấp rộng hơn' của Lực lượng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, những bước tiến gần đây của Ukraine cho thấy quân đội Nga đang trải qua một “sự xuống cấp rộng lớn hơn” sau gần 18 tháng chiến tranh.

ISW, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC, cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm rằng những nỗ lực gần đây của Nga nhằm nắm quyền kiểm soát các khu định cư nhỏ của Ukraine như Robotyne và Urozhaine đã đòi hỏi “nỗ lực, nguồn lực và nhân sự đáng kể” mà người Nga đang thiếu hụt.

Ukraine tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đã chiếm lại Urozhaine, một ngôi làng nhỏ ở đông nam Donetsk, trong khi lực lượng của Kyiv gần đây cũng được phát hiện đang hành quân về phía khu định cư Robotyne, ở phía nam Zaporizhzhia.

Báo cáo của ISW cho rằng các lực lượng Ukraine có thể cần phải “làm suy yếu triệt để” quân xâm lược Nga để có thể tiến lên, đồng thời dự đoán rằng quân đội Mạc Tư Khoa sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ các lãnh thổ đã chiếm được trong tương lai do thiếu quân tiếp viện sẵn có, phơi bày các tuyến phòng thủ yếu kém khi lực lượng dự bị không được triển khai.

Báo cáo viết: “Các lực lượng Nga thiếu nguồn dự trữ hoạt động đáng kể và nỗ lực mạnh mẽ của Nga nhằm giữ các khu định cư này thay vì rút lực lượng của họ có nghĩa là các lực lượng Ukraine có khả năng phải tiêu diệt triệt để các đơn vị Nga trước khi tiến lên”.

“Việc thiếu lực lượng dự bị tác chiến của Nga có nghĩa là các lực lượng Nga sẽ phải củng cố một số khu vực nhất định trên mặt trận bằng cái giá phải trả của những khu vực khác, có khả năng làm suy yếu tổng thể các tuyến phòng thủ của Nga và tạo cơ hội cho lực lượng Ukraine khai thác”.

Newsweek yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga bình luận qua email vào tối thứ Năm.

Báo cáo của ISW nói tiếp rằng những bình luận gần đây cho thấy “sự suy giảm niềm tin” từ Alexander Khodakovsky, chỉ huy của tiểu đoàn thân Nga “Vostok” ở Donetsk, chỉ ra rằng Nga “đã đưa ra những lựa chọn khó khăn về lĩnh vực nào cần ưu tiên khi lực lượng Ukraine tiến lên.”

Đầu tuần này, Khodakovsky đã tố cáo việc thiếu quân tiếp viện của Nga trong khi thông báo rằng lực lượng của ông đã chịu tổn thất khi cố gắng bảo vệ Urozhaine. Các video được chia sẻ trực tuyến có mục đích cho thấy lực lượng Ukraine gây thương vong nặng nề cho các chiến binh của Nga đang chạy trốn khỏi khu vực.

Khodakovsky phàn nàn rằng “không có tiểu đoàn pháo binh mới nào được triển khai” tới khu vực và các trận chiến đang diễn ra với “lực lượng kém” hiện có, trong khi lực lượng tiếp viện được cho là sẽ đến “bất cứ ngày nào” đã không bao giờ đến.

ISW cho biết: “Việc Khodakovsky rõ ràng đang suy giảm niềm tin vào hệ thống phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine có thể cho thấy rằng ông ấy tin rằng những tiến bộ gần đây đã tạo ra một bước đột phá mang lại cho người Ukraine nhiều khả năng hơn”.

Cơ quan cố vấn đưa ra giả thuyết rằng các lực lượng Nga “có thể sẽ phải rút về các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn mà không có sự hỗ trợ đáng kể” nếu Kyiv phá vỡ các tuyến phòng thủ kỹ lưỡng, đồng thời nói thêm rằng “sự suy giảm hơn nữa” của quân đội sẽ tạo ra “cơ hội cho bất kỳ bước đột phá nào của Ukraine.”

Việc giải phóng Urozhaine trong tuần này là một chiến thắng đáng chú ý trong một cuộc phản công diễn ra chậm chạp của Ukraine, đặc biệt khi so sánh với những lợi ích to lớn đạt được trong cuộc phản công vào mùa thu. Lực lượng Ukraine gần đây nhất đã chiếm được một khu định cư bị Nga tạm chiếm, Staromaiorske lân cận, vào ngày 27 tháng 7.

7. Thiệt hại nhỏ sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 19 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết

cơ sở hạ tầng dân sự ở thành phố đông nam Zaporizhzhia bị thiệt hại nhẹ, không có báo cáo về thương vong vào lúc này, sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu.

“Đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một trong những quận của trung tâm Zaporizhzhia. Mức độ thiệt hại và con số thương vong đang được làm rõ.”

Cô cho biết vụ nổ đã thổi bay “cửa sổ một căn nhà, ban công và cửa sổ ở cầu thang trong ba tòa nhà nhiều tầng”.

“Hai cơ sở giáo dục bị thiệt hại nhẹ. Các chuyên gia từ chính quyền quận và công ty tiện ích đô thị Zaporizhzhia đang tiến hành khảo sát để xác định mức độ thiệt hại trong các tòa nhà và tiến hành sửa chữa,” cô nói.

“Hiện chưa nhận được thông tin về các nạn nhân. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả mọi người được an toàn và khoẻ mạnh.”

8. Nga tuyển dụng trực tuyến các đặc vụ để tấn công vũ khí đưa từ Ba Lan sang Ukraine

Washington Post đưa tin rằng chính quyền Ba Lan tin rằng cơ quan tình báo quân sự của Nga, GRU, đang tuyển người trong các quảng cáo việc làm trực tuyến để phá vỡ các chuyến vận chuyển vũ khí đến Ukraine đang đi qua nước này.

Theo Bộ Nội Vụ Ba Lan, danh sách công việc khó hiểu bắt đầu xuất hiện trực tuyến vào đầu năm nay.

Các nhiệm vụ rất tầm thường - dán tờ quảng cáo hoặc treo biển ở những nơi công cộng - và mức lương ít ỏi. Nhưng đối với một số ít người tị nạn từ miền đông Ukraine, lời hứa về tiền mặt nhanh chóng là quá tốt để bỏ qua.

Những người được hỏi sớm nhận ra rằng có một nhược điểm: Các công việc liên quan đến việc phân phối tuyên truyền thân Nga thay mặt cho một chủ nhân ẩn danh. Đối với những người sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bằng mọi cách, công việc sau đó có một bước ngoặt đáng ngại hơn.

Theo các nhà điều tra Ba Lan, trong vòng vài tuần, các tân binh được giao nhiệm vụ trinh sát các cảng biển của Ba Lan, đặt camera dọc theo đường sắt và giấu các thiết bị theo dõi hàng hóa quân sự. Sau đó, vào tháng 3, lệnh mới gây sửng sốt là làm trật bánh các chuyến tàu chở vũ khí tới Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận. Mặc dù mối đe dọa đã được loại bỏ, một điều tra viên nói với tờ Washington Post rằng “mối đe dọa lớn hơn vẫn còn. Ông nói, các cơ quan gián điệp của Nga vẫn hoạt động ở Ba Lan và “sẽ cố gắng khắc phục những sai lầm mà họ đã mắc phải”.

9. Tàu chiến Nga, Trung Quốc áp sát đảo Nhật Bản

Nhật Bản bày tỏ “quan ngại sâu sắc” sau khi tàu chiến Trung Quốc và Nga đi sát các đảo phía nam của Nhật Bản hôm thứ Năm, chỉ một ngày trước khi nhà lãnh đạo Nhật Bản dự kiến thảo luận về căng thẳng gia tăng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại hội nghị thượng đỉnh với những người đồng cấp từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 6 tàu Trung Quốc, trong số đó có tàu khu trục hỏa tiễn và 5 tàu Nga, một số là tàu khu trục, đã đi giữa đảo Okinawa của Nhật Bản và đảo Miyako trước khi tiến về Biển Hoa Đông hôm thứ Năm.

Quan hệ của Nhật Bản với Nga đã xấu đi kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine 18 tháng trước. Tokyo đã cùng với các đồng minh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa và cam kết viện trợ nhân đạo hàng tỷ USD cho Kyiv.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế với Nga, mặc dù cho rằng nước này vẫn tuyên bố là một bên trung lập trong cuộc xung đột và là người ủng hộ hòa bình.

10. Nhật điều các chiến đấu cơ sau khi máy bay Nga bay qua Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã điều các chiến đấu cơ để đáp trả hai máy bay thu thập thông tin IL-38 của Nga được nhìn thấy bay đến và đi từ Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông qua eo biển Tsushima, ngăn cách Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hoạt động của lực lượng không quân Nga diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã nhìn thấy các tàu hải quân Nga và Trung Quốc đi qua vùng biển quốc tế giữa đảo Okinawa và đảo Miyako ở miền nam Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng cho biết đây là lần đầu tiên các tàu hải quân Trung Quốc và Nga cùng nhau đi qua khu vực biển cụ thể đó và đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về các hoạt động quân sự chung của họ trong vùng biển và không phận xung quanh nước này trong những năm gần đây là “có ý định phô trương lực lượng chống lại Nhật Bản.”

Một số bối cảnh: Nhật Bản thường điều các chiến đấu cơ để đáp trả máy bay Trung Quốc và Nga bay gần lãnh thổ của mình.

Quan hệ của Nhật Bản với Nga đã xấu đi kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine 18 tháng trước. Tokyo đã cùng với các đồng minh phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mạc Tư Khoa và cam kết viện trợ nhân đạo hàng tỷ USD cho Kyiv.
 
Nhà Trừ Tà nói về vai trò của Thiên Thần Hộ Thủ. Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Ljubljana, Slovenia
VietCatholic Media
04:55 19/08/2023

1. Đức Tổng Giám Mục kêu gọi giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, lên án cái chết êm dịu

Đức Tổng Giám Mục Stanislav Zore của tổng giáo phận Ljubljana, Slovenia kêu gọi mọi người thể hiện tình đoàn kết với những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và cảnh báo chống lại hành vi an tử trong bài giảng tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu nhân Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Đức Tổng Giám Mục cho biết ngày lễ hôm nay là cần thiết vì nhiều lý do, chủ yếu là vì sự đau khổ mà “chúng ta đã trải qua trong những ngày gần đây và nhiều người vẫn đang trải qua”. Có vẻ như một “con rồng được thả rông trong tự nhiên đe dọa ăn thịt mọi thứ cản đường nó”.

Ngài cho biết nhiều người đã phải mượn nợ nhưng một số đầu hàng trong tuyệt vọng. “Một số người đã chết trong cơn thịnh nộ này… Những người khác mất đi mái nhà, tất cả những gì họ đã tạo ra trong nhiều thập kỷ,” ngài nói, kêu gọi mọi người sát cánh bên nhau không chỉ trong những ngày đầu tiên mà cho đến khi họ có thể sống trong hòa bình thanh thản,” Đức Cha Zore nói.

“Tầm nhìn của con người đã bị thu hẹp một cách nguy hiểm. Con người ít nhiều nhìn thấy những gì có lợi cho họ và xác nhận chúng trong những suy nghĩ lừa dối của trái tim họ. Chính những điều đó đã trở thành thước đo của tất cả. Chính những điều đó xác định ai xứng đáng với cuộc sống và ai không. Chính những điều đó quyết định ai sẽ được phép sinh ra và cũng ngày càng tìm cách xác định khi nào cuộc sống nên kết thúc vì nó không còn đáng sống nữa,” Đức Cha Zore nói.

Ngài nói thêm rằng con người không muốn những ham muốn của mình bị bất kỳ ai coi là ích kỷ, vô nhân đạo, tiền văn minh và tiền Kitô giáo. “Đó là lý do tại sao những tiêu chí ích kỷ này được gói gọn trong những từ ngữ đẹp đẽ và vang dội về quyền tự chủ cá nhân, quyền đưa ra quyết định về bản thân và cơ thể của mình, và cuối cùng, quyền kết thúc cuộc sống của mình để chấm dứt những điều khủng khiếp hoặc không thể chịu đựng được,” ngài nói.

Khoảng 4.000 người đã tham dự thánh lễ chính hôm nay ở Brezje, trong khi ít nhất 10.000 người dự kiến sẽ có mặt tại địa điểm hành hương suốt cả ngày. Số lượng các tín hữu hành hương Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời không kém gì năm ngoái, bất chấp sự tàn phá ở hầu hết các vùng của đất nước.


Source:english.sta.si

2. Israel có thể nhổ bỏ bức tranh khảm Kitô giáo cổ đại gần Armageddon bất chấp những phản đối kịch liệt

Một bức tranh khảm cổ của Kitô giáo có từ rất sớm trong đó đề cập đến Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đang là tâm điểm của một cuộc tranh cãi khiến các nhà khảo cổ học nổi giận: Liệu sàn nhà được trang trí hàng thế kỷ, gần nơi được gọi là Armageddon, và được tin tưởng là địa điểm Chúa Giêsu tiên đoán về tương lai của Thành Giêrusalem, có bị nhổ bỏ và cho một bảo tàng Hoa Kỳ mượn hay không?

Các quan chức Israel đang xem xét điều đó. Khoản vay được đề xuất cho Bảo tàng Kinh thánh ở Washington cũng nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Israel và những người theo đạo Tin lành ở Hoa Kỳ, những người mà Israel đã trông cậy vào sự hỗ trợ chính trị, tiền bạc, du lịch và các lợi ích khác.

Megiddo Mosaic là từ nơi được cho là phòng cầu nguyện Kitô giáo sớm nhất thế giới nằm trong một ngôi làng thời Rôma ở miền bắc Israel. Nó được các nhà khảo cổ học Israel phát hiện vào năm 2005 trong một cuộc khai quật trục vớt được tiến hành như một phần của kế hoạch mở rộng nhà tù Israel.

Nhà tù nằm ở một ngã tư lịch sử cách Tel Megiddo một dặm về phía nam trên đỉnh Thung lũng Jezreel rộng lớn, bằng phẳng. Khu nhà được bao quanh bởi một hàng rào thép và được sử dụng để giam giữ các tù nhân Palestine.

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết họ sẽ quyết định về động thái này trong vài tuần tới, sau khi tham khảo ý kiến với một cơ quan tư vấn.


Source:AP

3. Nhật Ký Trừ Tà số 253: Thiên Thần Hộ Thủ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #253:Guardian Spirits”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 253: Thiên Thần Hộ Thủ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, 69% người Mỹ tin vào sự tồn tại của thiên thần. 20% tin rằng họ đã có cuộc gặp gỡ cá nhân với thiên thần hoặc ác quỷ. Nhiều người cho biết họ có kinh nghiệm cá nhân về thế giới thiên thần hơn những gì thường được các báo cáo và các con số thống kê đề cập đến.

Một thành viên trong nhóm của chúng tôi nói rằng anh ta chuẩn bị đi ngủ và cảm thấy có một “sự thôi thúc” tâm linh để nhắn tin cho một người bạn. Anh tin rằng sự thôi thúc ấy đến từ thiên thần hộ mệnh của mình. Anh do dự và không chắc người kia sẽ phản ứng thế nào. Dù sao thì anh ta cũng đã làm như vậy và anh ta đã kèm theo lời hứa cầu nguyện. Người bạn trả lời ngay lập tức và rất biết ơn vì ông nội của anh ấy vừa qua đời. Tin nhắn của bạn anh ta và cuộc trò chuyện qua điện thoại sau đó là một niềm an ủi thực sự. Kinh nghiệm đã xác nhận cho anh ấy tầm quan trọng của việc lắng nghe lời cầu nguyện của thiên thần hộ mệnh của một người.

Giáo Hội Công Giáo từ lâu đã dạy rằng mỗi người chúng ta đều có một thiên thần bản mệnh để hướng dẫn chúng ta trong suốt cuộc đời trên con đường đến Nước Chúa. Trong một sự đảo ngược ma quỷ, một số nhà huyền bí cho rằng bạn có một hồn phách cá nhân hoặc một con ma hướng dẫn tinh thần. Đây là một sự lừa dối điển hình của ma quỷ - nó sử dụng các cụm từ tương tự như Giáo Hội nhưng chúng có nghĩa rất khác nhau. Những người theo thuyết huyền bí cố gắng kết nối với những hồn phách như thế. Nhưng nếu không có sự bảo vệ chắc chắn của Đức tin, những hồn phách như vậy chỉ có thể là ma quỷ.

“J” bị ma quỷ hành hạ và mới bắt đầu quá trình giải thoát lâu dài. Một đêm nọ, anh ta được viếng thăm bởi một hồn phách, người tự xưng là thiên thần hộ mệnh của anh ta. Hồn phách ấy trông giống như một thiên thần tốt. Nghe những gì hồn phách này nói, anh ta trở nên nghi ngờ và hỏi lại: “Chúa Giêsu có yêu tôi không?” Với vẻ giận dữ và thù hận, hồn phách ấy gầm gừ, “Không!” Anh biết ngay đó không phải là thiên thần.

Vì những thủ đoạn ma quỷ phổ biến như vậy trong các cuộc trừ quỷ, chúng tôi khuyên tất cả những người bị ma quỷ ám ảnh bỏ qua những trải nghiệm tâm linh phi thường và cho rằng tất cả những hồn phách ấy đều là ma quỷ cho đến sau khi được giải thoát. Ngay cả khi đó, chúng tôi khuyên bạn nên thận trọng và tham khảo ý kiến của một vị linh hướng được đào tạo.

Một số người nói với tôi rằng họ cảm thấy tự tin rằng cá nhân họ có thể phân biệt được sự khác biệt giữa thiên thần và ma quỷ. Đây có thể là một chút kiêu ngạo về mặt tinh thần. Như Kinh thánh cho chúng ta biết, Satan cải trang thành một thiên thần sáng láng (2 Cor 11:14). Tôi đã gặp nhiều người tin chắc rằng họ đang nhận được những lời phán đặc biệt từ Chúa, hoặc các thị kiến về các thiên thần hoặc thậm chí là thị kiến từ Đức Mẹ, nhưng họ đã bị lừa. Điều này thậm chí có thể xảy ra với những người thực sự có năng khiếu đặc biệt.

Một người có năng lực tâm linh trong nhóm chúng tôi đến mức thường xuyên nhìn thấy thiên thần hộ mệnh của cô ấy. Cô ấy kể lại một kinh nghiệm mà cô ấy đã trải qua:

Vào một đêm, thiên thần hộ mệnh của tôi, hoặc ít nhất là hồn phách gì đó trông giống hệt thiên thần của tôi, xuất hiện trong phòng tôi. Thật kỳ lạ vì trước đây thiên thần của tôi chưa bao giờ đánh thức tôi dậy vào ban đêm. Nhưng trong mắt tôi hồn phách này giống hệt thiên thần hộ mệnh nên tôi tiếp tục tin tưởng. Nhưng rồi tôi thấy mình lạc lối. “Thiên thần” này bắt đầu hỏi tôi về niềm tin vào Chúa. Tôi đã thực sự tin tưởng vào Ngài chưa? Hồn phách ấy đang nói những điều như: “Nếu Chúa thực sự yêu bạn, Ngài đã lấy đi những cực hình này từ lâu rồi, đó là loại 'Cứu tinh' gì vậy?” Vị “thiên thần” trong ngoặc kép này cũng cố cám dỗ tôi tránh xa vị linh hướng của mình, tuyên bố rằng nếu tôi rời đi và tự hướng dẫn bản thân thì tôi sẽ ở trong tình trạng tốt hơn là nếu tôi ở lại dưới quyền của vị linh mục ấy. Trong nhận thức muộn màng, lẽ ra tôi nên cẩn thận và thận trọng hơn trong việc phân biệt các hồn phách. Những thay đổi đã được thực hiện, với sự giúp đỡ của cha linh hướng của tôi, ngay sau khi tôi nhận ra rằng đây không phải thánh ý Chúa.

Hiện tại có một niềm đam mê lớn đối với tâm linh Thời đại Mới và những điều huyền bí liên quan đến các thiên thần. Nhưng việc triệu hồi “thiên thần” bằng các thực hành huyền bí chắc chắn sẽ dẫn đến thảm họa. Ma quỷ có thể xuất hiện như những linh hồn tốt và đánh lừa những người nghĩ rằng họ đang làm điều tốt và cầu khẩn những năng lực tốt. Các hồn phách ma quỷ là bậc thầy trong việc đánh lừa con người nghĩ rằng họ đang điều khiển ma quỷ trong khi thực ra là ngược lại.

Nhưng điều này không thể ngăn cản những người theo Chúa Giêsu phát triển mối quan hệ với những người hướng dẫn tâm linh của chính họ - những thiên thần tốt lành của chúng ta. Thường xuyên giao tiếp và phát triển mối quan hệ chân thành với thiên thần hộ mệnh của chúng ta thực sự là một điều rất tốt.

Làm thế nào để lắng nghe thiên thần hộ mệnh thực sự của chúng ta? Sự ồn ào của thế giới có thể át đi tiếng nói của các thiên thần. Chúng ta nghe rõ nhất khi chúng ta cầu nguyện một mình và trong thinh lặng. Mặc dù thiên thần hộ mệnh của chúng ta luôn ở bên chúng ta, tôi thấy thật hữu ích khi cầu nguyện trước mặt Chúa được đặt trong nhà tạm. Khi vị thiên thần tốt lành nói với chúng ta, đó là giọng nói đầy bình an của Thiên Chúa.

Làm thế nào để chúng ta giao tiếp với thiên thần hộ mệnh của chúng ta? Thông thường, các thiên thần không thể đọc được suy nghĩ của chúng ta. Nhưng, tôi được cho biết rằng thiên thần bản mệnh của chúng tôi có một đặc sủng đặc biệt từ Thiên Chúa. Khi chúng ta hướng suy nghĩ của mình đến họ, họ có thể nghe thấy chúng ta.

Tôi được khích lệ bởi nhiều câu chuyện cảm động của các tín hữu đã được các sứ giả của Thiên Chúa trực tiếp chạm đến và đưa ra hướng dẫn tinh thần cao đẹp, lời cảm ơn của tôi đối với sự hướng dẫn suốt đời và ôm ấp tôi bằng tình yêu thương.


Source:Catholic Exorcism
 
Oanh liệt: Sân bay Nga cách biên giới 882km vẫn bị tấn công, siêu máy bay ném bom khổng lồ nổ tung
VietCatholic Media
16:56 19/08/2023


1. Máy bay không người lái tấn công phá hủy máy bay ném bom của Nga

“Một máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào một phi trường quân sự ở vùng Novgorod, gây ra hỏa hoạn và làm hư hại một máy bay ném bom,” phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết vào chiều thứ Bẩy theo giờ địa phương.

Konashenkov cho biết không có ai bị thương trong vụ tấn công mà ông ta mô tả là “một hành vi khủng bố”, đồng thời cho biết thêm rằng đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Tất cả các vụ tấn công của quân Ukraine dù là nhắm vào một các cơ sở hạ tầng quân sự như căn cứ không quân Novgorod đều bị coi là “một hành vi khủng bố” như thể người Nga cho rằng mình là người duy nhất có quyền tấn công kẻ khác.

Novgorod nằm cách Mạc Tư Khoa 497km về phía tây bắc; và cách biên giới Ukraine đến 882km. Kyiv và Novgorod là hai thành phố được nhắc đến sớm nhất trong lịch sử vào năm 859. Dân số của thành phố này hiện nay là 230.000 người.

Căn cứ không quân vừa bị tấn công là căn cứ không quân Soltsy của sư đoàn không quân ném bom chiến lược cận vệ 22. Sư đoàn này điều hành hai loại máy bay ném bom T-95 và Tu-160. Trước đây đại bản doanh của sư đoàn nằm ở căn cứ không quân Engels thuộc thành phố Ryazan cách biên giới Ukraine 545km.

Ngày 5 Tháng 12 năm ngoái, 2022, quân Ukraine đã tấn công phá hủy hai chiếc Tu-95. Sau biến cố đó, sư đoàn 22 đã dời sâu vào lãnh thổ Nga.

Tu-160 - được người Nga âu yếm gọi là Thiên nga trắng, nhưng được phương Tây biết đến với cái tên Blackjack hay cờ đen của cướp biển - là một máy bay ném bom chiến lược siêu thanh đã trở thành cỗ máy trang bị cho lực lượng hỏa tiễn chiến lược của Nga kể từ thời Liên Xô.

Đây là máy bay quân sự bay với vận tốc nhanh hơn 2 lần tốc độ âm thanh, và là máy bay lớn nhất từng được chế tạo và tính đến năm 2022 là máy bay chiến đấu lớn nhất và nặng nhất vẫn còn được sử dụng - đồng thời là máy bay ném bom nhanh nhất.

Tính đến năm 2016, lực lượng Hàng không Tầm xa của Không quân Nga có 16 máy bay Tu-160 đang hoạt động, và việc nâng cấp các máy bay này đã được thực hiện trong những năm gần đây.

Trong khi đó, Tu-95 siêu ồn, được gọi là Bear, là máy bay ném bom chiến lược chạy bằng cánh quạt duy nhất vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Chiếc máy bay này đã bay lần đầu tiên cách đây 70 năm, nhưng chỉ được sử dụng trong chiến đấu lần đầu tiên vào năm 2015. Ban đầu nó được thiết kế để thả vũ khí hạt nhân rơi tự do, nhưng sau đó đã được sửa đổi để thực hiện một số vai trò khác.

Putin đã triển khai những chiếc Tu-95 để đe dọa nước Anh vào những thời điểm căng thẳng cao độ, chẳng hạn như vào tháng 2 năm ngoái, 2022, khi Không quân Hoàng gia điều máy bay chiến đấu Typhoon hộ tống hai chiến hạm ngoài khơi phía bắc Tô Cách Lan.

2. Các cuộc tấn công cầu Crimea của Ukraine khiến Putin lo lắng, tại sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Ukraine's Barrage of Attacks on Crimea Bridge is a Headache for Putin”, nghĩa là “Vì sao các cuộc tấn công liên tục vào cầu Crimea khiến Putin đau đầu?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vừa là mục tiêu mang tính biểu tượng vừa là mục tiêu chiến lược của Ukraine, cây cầu Kerch dài 12 dặm hay hơn 19km đang đặt ra một vấn đề ngày càng lớn đối với Vladimir Putin.

Tổng thống Nga đã mở cửa cho giao thông giữa Crimea và khu vực Krasnodar bằng cách lái một chiếc xe tải băng qua đó vào năm 2018, để củng cố tuyên bố của Điện Cẩm Linh đối với bán đảo mà nước này đã sáp nhập bất hợp pháp 4 năm trước đó.

Trong một diễn biến ngày càng trở nên thường xuyên, khói trắng bốc lên từ dự án cưng của Putin vào hôm thứ Bảy tuần trước, sau khi Mạc Tư Khoa cho biết lực lượng Ukraine đã bắn nhiều hỏa tiễn S-200 dẫn đường vào cây cầu vốn đã nhiều lần bị đóng cửa.

Gabrielle Reid, phó giám đốc của công ty tình báo an ninh S-RM, nói với Newsweek: “Cầu Kerch vẫn là một lỗ hổng quan trọng đối với Nga và bất kỳ việc đóng cửa kéo dài nào cũng sẽ làm phức tạp khả năng hỗ trợ các hoạt động của Nga ở phía nam Ukraine”.

Biểu tượng của sự xâm lược của Nga bị tấn công lần đầu tiên vào ngày 8 tháng 10 năm 2022, với một vụ nổ khiến các phần của cây cầu đường bộ bị sập và gây ra hỏa hoạn ở đoạn đường sắt.

Reid cho rằng sự gián đoạn giao thông lâu dài trên cầu Kerch mà Ukraine đang hướng tới sẽ khó đạt được trừ khi các cuộc tấn công dai dẳng khiến nỗ lực sửa chữa của Nga không thể thực hiện được. Ngoài ra, khoảng cách với phần còn lại của Ukraine, hệ thống phòng thủ xung quanh và số lượng kế hoạch cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công quan trọng như tháng 10 năm ngoái, nhằm buộc cây cầu này phải đóng cửa vĩnh viễn là điều khó xảy ra.

Tuy nhiên, cây cầu vẫn “đại diện cho một điểm yếu đến mức Nga sẽ vẫn cần đa dạng hóa các tuyến cung cấp của mình nếu có thể, mặc dù họ có rất ít lựa chọn để làm như vậy”.

Reid cho biết: “Hiện tại, tuyến đường bộ thay thế có liên quan đến các tuyến đường đi qua các lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm. Nếu Ukraine có thể cắt đứt các tuyến tiếp tế này trong cuộc phản công của mình, bằng cách chiếm các thị trấn quan trọng như Tokmak và đặc biệt là Melitopol, ý nghĩa chiến lược của cầu Kerch sẽ tăng vọt vì Nga không còn lựa chọn nào khác”.

Việc cây cầu bị phá hủy hoặc bất kỳ thiệt hại đáng kể nào sẽ đặt ra những thách thức thực sự đối với Nga, buộc phải xác định một tuyến đường thay thế có khả năng đáp ứng cùng một lượng giao thông đường bộ và đường sắt”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết cuộc tấn công hôm thứ Bảy là một phần trong chiến dịch của Kyiv nhằm thiết lập “các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phản công lớn hơn”.

Một vụ tấn công trước đó vào ngày 17 tháng 7 đã xảy ra một vụ nổ gần cầu đường bộ khiến một đoạn đường bị sập. Cơ quan tình báo SBU của Ukraine đã nhận trách nhiệm nói rằng vụ việc được thực hiện bởi thuyền không người lái “Sea Baby” được điều khiển từ xa.

Phá vỡ đường dây liên lạc của Nga là mục tiêu phản công của Ukraine. bắt đầu vào khoảng ngày 4 tháng 6 và tìm cách chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Điều này bao gồm cả việc Kyiv bắn hỏa tiễn nhằm vào các cơ sở hạ tầng và đường tiếp tế trên bộ do Nga kiểm soát.

Nhưng cũng có sự thúc đẩy tâm lý cho các lực lượng và người dân Ukraine sau các cuộc tấn công thành công chống lại một biểu tượng của sự xâm lược của Nga.

Sergej Sumlenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Khả năng phục hồi Âu Châu, cho biết: “Đánh nó nhiều lần chứng tỏ rằng Nga không có khả năng bảo vệ ngay cả những biểu tượng hùng mạnh nhất của mình.”

Ngoài ra, kết nối đất liền với Crimea băng qua các vùng Donetsk và Zaporizhzhia của Ukraine, mà Putin tuyên bố đã sáp nhập, dài hơn rất nhiều và nguy hiểm hơn rất nhiều vì đều nằm trong tầm bắn của hỏa tiễn Ukraine.

“Cầu Kerch vẫn là con đường chính, nếu không muốn nói là duy nhất, đáng tin cậy tới Crimea, tạo điều kiện hậu cần cho nhóm quân sự Nga ở Crimea và Kherson,” Sumlenny nói với Newsweek. “Đánh vào nó làm cho nguồn cung cấp của Nga trở nên phức tạp hơn.”

Tuy nhiên, ông tin rằng Ukraine sẽ cố ý cho phép cây cầu duy trì một phần chức năng của nó, để cho phép dân thường Nga rời khỏi Crimea.

“Lợi ích của Ukraine là sẽ không có hàng ngàn người Nga ở đó khi Ukraine bắt đầu giải phóng Crimea,” Sumlenny nói.

3. Các quan chức tình báo Mỹ cho biết gần 500.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết tổng số quân nhân Ukraine và Nga thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái là gần 500.000 người.

Các quan chức nói với tờ Times rằng thương vong quân sự của Nga đang lên tới 300.000 người. Con số bao gồm khoảng 120.000 người chết và 170.000 đến 180.000 quân bị thương. Các quan chức cho biết con số phía Ukraine là gần 70.000 người thiệt mạng và 100.000 đến 120.000 người bị thương.

Các ước tính cho biết quân đội Ukraine hiện nay có khoảng 500.000 người, bao gồm cả quân nhân tại ngũ, dự bị và bán quân sự. Nga có gần gấp ba con số đó, với 1.330.000 quân nhân tại ngũ, dự bị và bán quân sự.

4. Mỹ cấp phép cho Đan Mạch cung cấp tài liệu hướng dẫn F-16 cho Ukraine

Theo một quan chức chính quyền Biden và một quan chức Mỹ, Hoa Kỳ đã phê duyệt việc chuyển giao các tài liệu hướng dẫn F-16 cho Ukraine, khi chương trình đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay phản lực của Mỹ chuẩn bị bắt đầu.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Hoa Kỳ gần đây đã chấp thuận yêu cầu từ đối tác đào tạo F-16 Đan Mạch liên quan đến nỗ lực của họ trong việc duy trì các chương trình đào tạo phi công và bảo trì,” Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như trên.

Tướng Kirby cho biết sự chấp thuận bao gồm các mô-đun đào tạo, tài liệu đào tạo trong lớp, chứa thông tin về công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ.

Việc chấp thuận yêu cầu chuyển giao của bên thứ ba từ Đan Mạch là một trong những bước quan trọng trước khi các phi công chiến đấu Ukraine có thể bắt đầu huấn luyện lái các máy bay phản lực thế hệ thứ tư, là điều mà Kyiv đã yêu cầu trong nhiều tháng. Đầu ngày thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết các phi công Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện sử dụng máy bay phản lực F-16 vào cuối tháng này, một phần của liên minh gồm 11 quốc gia sẽ tham gia vào chương trình huấn luyện.

Hôm thứ Năm, Mỹ cho biết họ đã cam kết chấp thuận chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine ngay sau khi quá trình huấn luyện hoàn tất.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp ở Đan Mạch và Hà Lan bảo đảm với họ rằng việc chuyển giao các máy bay phản lực sẽ nhận được “sự hỗ trợ đầy đủ” của chính quyền Biden và sẽ tiến hành nhanh chóng khi quá trình huấn luyện trên loại máy bay tiên tiến này hoàn tất.

“Tôi bảo đảm với bạn rằng chúng tôi sẽ xúc tiến phê duyệt kịp thời các yêu cầu Chuyển giao bên thứ ba cần thiết để có thể chuyển giao khi quá trình đào tạo hoàn thành, bao gồm cả thông báo bắt buộc cho Quốc hội của chúng tôi,” Blinken viết trong thư.

Việc đào tạo sẽ mất thời gian: Hôm thứ Sáu, chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ ở Âu Châu và Phi Châu cho biết các phi công Ukraine sẽ học lái chiến đấu cơ F-16 đang được hướng dẫn ngôn ngữ ở Vương quốc Anh, vì tất cả các tài liệu và dụng cụ trong máy bay phản lực đều bằng tiếng Anh, trước khi họ bắt đầu bay máy bay huấn luyện.

Tướng James Hecker cho biết: “Họ sẽ được huấn luyện thêm một chút về (máy bay động cơ đẩy) và sau đó đi xuống Pháp và bay trên chiếc máy bay phản lực Alpha một chút”. Máy bay phản lực Alpha mà người Pháp sử dụng là máy bay phản lực huấn luyện tiên tiến.

Hecker nói: “Tất cả những điều đó sẽ mất thời gian và điều đó có thể sẽ không xảy ra trước cuối năm nay, vì vậy cần một khoảng thời gian để biến điều đó thành hiện thực. “Vì vậy, đó là lý do tại sao ít nhất phải đến năm sau bạn mới thấy F-16 ở Ukraine.”

Hecker cho biết các phi công Ukraine tham gia chương trình huấn luyện F-16 là những phi công trẻ và hiện không tham gia chiến tranh.

Người Ukraine cũng cho biết hôm thứ Tư rằng họ không mong đợi nhận được F-16 cho đến năm sau.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên án cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga ở Chernihiv. Cháu bé mới 6 tuổi không may.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 19 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết 6 người, trong đó có một đứa trẻ 6 tuổi, đã thiệt mạng và 37 người khác bị thương khi một hỏa tiễn của Nga tấn công quảng trường trung tâm ở thành phố Chernihiv, miền bắc Ukraine.

Cô cho biết, mọi người đang trên đường đến nhà thờ để mừng một ngày lễ tôn giáo khi cuộc tấn công diễn ra. Được biết, 11 người trong số những người bị thương là trẻ em.

Theo trích dẫn của Kyiv Independent, thống đốc tỉnh Chernihiv Viacheslav Chaus đã báo cáo vào lúc 11:41 sáng giờ địa phương rằng cuộc tấn công “có thể bằng một hỏa tiễn đạn đạo”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đang đến thăm Thụy Điển đã lên án vụ tấn công, kêu gọi thế giới “đứng lên chống lại khủng bố của Nga” sau khi vụ tấn công hỏa tiễn được cho là đã biến một “ngày thứ Bảy bình thường” thành một ngày “đau thương và mất mát”.

Ông nói: “Hôm nay, một hỏa tiễn của Nga đã đánh trúng tâm Chernihiv. Một quảng trường, một trường đại học, và một nhà hát. Nước Nga đã biến một ngày thứ bảy bình thường thành một ngày đau thương và mất mát. Có thương vong. Xin chia buồn cùng tất cả những ai đã mất người thân. Tất cả các dịch vụ đang làm việc tại hiện trường.”

“Lực lượng cấp cứu, cảnh sát, bác sĩ. Tôi kêu gọi thế giới đứng lên chống lại khủng bố Nga. Hãy cung cấp cho Ukraine các công cụ bổ sung để bảo vệ cuộc sống. Để giành được sự sống, nước Nga phải thua trong cuộc chiến này.”

Chernihiv, nơi từng là tâm điểm giao tranh dữ dội trong chiến tranh, nằm gần biên giới với Belarus.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và phu nhân đang ở Thụy Điển, nơi ông sẽ gặp nhiều quan chức khác nhau, bao gồm cả Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Những người khác mà ông dự kiến sẽ gặp là Vua Carl 16, Nữ hoàng Silvia, Chủ tịch Quốc Hội Andreas Norlén và những nhà lãnh đạo các đảng trong quốc hội.

“Cá nhân tôi muốn cảm ơn Thụy Điển vì đã ủng hộ cuộc đấu tranh giành tự do và độc lập của chúng tôi,” Zelenskiy nói.

“Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tăng cường sức mạnh cho các chiến binh Ukraine trên mặt đất và trên bầu trời, phát triển hợp tác song phương, đặc biệt là trong ngành công nghiệp quốc phòng, hội nhập Âu Châu của Ukraine và an ninh chung trong không gian Âu Châu-Đại Tây Dương. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Thụy Điển trên con đường gia nhập NATO”, ông Zelenskiy nói thêm.

6. Lực lượng Ukraine giữ thế chủ động ở khu vực Bakhmut, đối phương chịu tổn thất

Các lực lượng phòng thủ Ukraine tiếp tục gây áp lực lên đối phương trong khu vực Bakhmut, gây tổn thất đáng kể cho quân xâm lược. Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết như trên.

“Ở khu vực Bakhmut, lực lượng phòng thủ tiếp tục gây áp lực lên đối phương, giữ thế chủ động và tấn công đối phương. Đối phương đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công của chúng ta, chủ yếu bằng pháo binh - 578 cuộc tấn công pháo binh và 10 cuộc không kích đã được thực hiện trong 24 giờ qua. Có 11 trận giao tranh, trong đó chúng tôi đã tiêu diệt 75 kẻ xâm lược, làm bị thương 152 người và bắt sống 3 người,” Cherevatyi nói.

Theo ông, quân đội Ukraine cũng phá hủy 2 xe thiết giáp của Nga, 1 xe chiến đấu bộ binh, 1 xe tấn công đổ bộ, 1 hệ thống pháo tự hành Giatsint, 1 súng cối tự hành Tyulpan 240ly của, 1 lựu pháo D-30, 1 kho đạn, và một kho nhiên liệu.

Ông cho biết: “Chúng tôi liên tục phá hủy hậu cần của họ,” và nói thêm rằng những người bảo vệ Ukraine cũng đã phá hủy một trạm radar Zoopark và hai máy bay không người lái của Nga.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 14 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Tám, 257,010 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.340 xe tăng, 8.424 xe thiết giáp, 5.212 hệ thống pháo, 714 bệ phóng hỏa tiễn, 486 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 316 trực thăng, 4.282 máy bay không người lái, 1.406 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.665 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 785 thiết bị chuyên dụng.

7. Biden: Hậu quả chiến tranh ở Ukraine “lan rộng rất xa bên ngoài Âu Châu”

Trong bài phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Doãn Tích Duyệt, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khen ngợi nhà lãnh đạo Nhật Bản về phản ứng của ông đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên Nhật Bản tại Trại David ở Maryland, Biden cho biết Nhật Bản đã “thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ thông qua G7 cũng như đóng góp một lượng đáng kể hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho Ukraine cũng như các thiết bị quân sự phi sát thương. Và họ đã cùng với rất nhiều quốc gia khác buộc Nga phải chịu trách nhiệm thông qua các biện pháp trừng phạt quốc tế.”

Biden cho biết khi gọi điện cho Kishida về Ukraine, ông không cần phải thuyết phục anh ta “về bất cứ điều gì”.

Gọi lý do căn bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xâm lược là “nực cười,” Biden nói, “Hãy tưởng tượng nếu chúng ta không làm gì cả. Và vấn đề đã được nhận ra ngay lập tức rằng chúng ta đang ở trong một tình huống mà một sự kiện tương tự có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Nếu chúng ta đứng yên, tuyên bố đó sẽ gửi tới Trung Quốc một thông điệp như thế nào về Đài Loan? Tín hiệu gì sẽ gửi đi khắp thế giới?”

“ Nga đã thua rồi. Nó không thể đáp ứng mục tiêu ban đầu mà nó đã nêu. Điều đó là không thể.... Sự lãnh đạo của Nhật Bản ngay từ ngày đầu tiên, điều quan trọng là phải làm rõ rằng hậu quả của chiến tranh sẽ lan rộng ra ngoài Âu Châu,” ông nói.

Cuộc xâm lược không “chỉ là vấn đề của Âu Châu; chưa từng có kiểu xâm lược đó kể từ Thế chiến thứ hai,” Biden nói thêm.

8. Vương quốc Anh cho biết cả hai bên đều phải đối mặt với thách thức lớn trong nỗ lực đạt được lợi ích

Theo báo cáo tình báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh, các lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến công ở phía nam dọc theo sông Mokri Yaly, bảo vệ thị trấn Urozhaine vừa tái chiếm và tiếp tục tấn công trước sự kháng cự quyết liệt của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Trong tuần qua, hầu hết chiến tuyến vẫn tĩnh lặng. Tuy nhiên, ở phía nam, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tiến công dọc theo sông Mokri Yaly, bảo vệ ngôi làng Urozhaine trước sự kháng cự gay gắt của quân Nga.

Ở phía bắc, các lực lượng Nga đã tiếp tục thăm dò các cuộc tấn công ở khu vực Kupiansk nhưng không đạt được bước tiến đáng kể nào.

Trên khắp mặt trận, cả hai bên đều phải đối mặt với một thách thức tương tự: đó là cố gắng đánh bại các lực lượng cố thủ vững chắc trong khi rất ít các lực lượng dự trữ để có thể mở các cuộc tấn công mới.

9. Putin thăm các tướng giám sát cuộc tấn công của Ukraine ở miền nam nước Nga

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm các tướng lĩnh giám sát cuộc tấn công của Ukraine ở Rostov-on-Don ở miền nam nước Nga hôm thứ Bảy, theo Điện Cẩm Linh.

Theo Peskov, Putin đã nói chuyện với “Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, Valery Gerasimov, chỉ huy các ngành và các sĩ quan cấp cao khác của nhóm”.

Một số thông tin cơ bản: Rostov-on-Don, gần biên giới với Ukraine, là tâm điểm của cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm quân sự tư nhân Wagner vào tháng 6.

Các chiến binh Wagner đã xâm lược thành phố trong một thời gian ngắn - video vào thời điểm đó cho thấy một số cư dân của thành phố đã cổ vũ họ.

Gerasimov là một trong những nhà lãnh đạo quân sự Nga đã bị chỉ trích thẳng thừng bởi ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Chuyến thăm của ông Putin cũng diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành các cuộc phản công nhằm tái chiếm lãnh thổ bị Nga chiếm giữ. Chiến dịch của Ukraine tiến triển chậm nhưng tuần này Kyiv đã chiếm được nhiều lãnh thổ dọc theo mặt trận phía nam.
 
Ukraine đoạn tuyệt với Nga cả trong các cử hành Phụng Vụ. Đặc sứ của ĐGH tại Ấn Độ bó tay
VietCatholic Media
17:01 19/08/2023


1. Nhóm chống đối phá đám cuộc gặp gỡ giữa Đức TGM Vasil và giáo dân nhà thờ chính tòa

Tranh cãi vẫn diễn ra quyết liệt trong Giáo Hội Syro-Malabar liên quan đến việc cử hành Thánh Thể, được biết đến trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi là Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — đã giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar và và thông lệ sau Công đồng Vatican II. Trong Phụng Vụ mới này linh mục nhìn về hướng giáo dân như người Công Giáo Latinh trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, và trong phần Hiệp Lễ. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, cho đến khi đọc kinh Lạy Cha, linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nói cho dễ hiểu là quay lên bàn thờ.

34 giáo phận và tổng giáo phận của Giáo Hội Syro-Malabar đã đồng ý với quyết định của Thượng Hội Đồng. Riêng tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, tình hình không dễ dàng. Anh chị em giáo dân kiên quyết đòi được cử hành thánh lễ như người Công Giáo Latinh, nghĩa là các linh mục quay xuống giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ. Căng thẳng lên cao với các cuộc biểu tình đốt hình nộm các vị Hồng Y kể cả Đức Hồng Y tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương. Hậu quả là nhà thờ chính tòa Đức Bà không thể mở cửa cho các cử hành. Anh chị em giáo dân lý luận rằng tại sao các linh mục Công Giáo Latinh có thể quay xuống phía giáo dân từ đầu đến cuối thánh lễ mà các linh mục Công Giáo Syro-Malabar lại bị cấm.

Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil, Dòng Tên, người Slovakia, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm đặc sứ vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8.

Tại Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly của Giáo Hội Syro Malabar, ngài đã gặp một nhóm giáo dân Nhà thờ Chính tòa Đức Bà vào hôm thứ Bảy 12 Tháng Tám.

Nhưng nhóm giáo dân Almaya Munnettam, phản đối quyết định của thượng hội đồng về Thánh lễ thống nhất, đã phản đối cuộc họp. Nhóm tuyên bố rằng không có thành viên nào trong nhóm đã gặp Đức Tổng Giám Mục vào thứ Bảy giữ bất kỳ vị trí chính thức nào trong giáo xứ.

Riju Kanjookkaran, phát ngôn viên của nhóm, cho biết đại đa số giáo dân và linh mục trong tổng giáo phận muốn cử hành Thánh lễ quay xuống dân. Nhóm này cho biết họ sẽ đệ trình bản ghi nhớ lên Đức Tổng Giám Mục vào ngày 15 tháng 8 để phản đối cuộc họp của ngài với giáo dân vào hôm thứ Bảy và yêu cầu nhà thờ chính tòa phải mở cửa trở lại cho đầy đủ người tham dự thánh lễ. Nhóm sẽ trình bày rõ ràng trong bản ghi nhớ rằng giáo dân sẽ không chấp nhận bất kỳ hình thức thánh lễ nào khác.

Đồng thời, nhóm cũng nhắc lại rằng sẽ không có cuộc thảo luận nào nữa với đại diện của Đức Giáo Hoàng. Nhóm đã nêu lên những nghi ngờ về bản chất chính xác của việc bổ nhiệm đại diện của Đức Giáo Hoàng và cho rằng vai trò của ngài chỉ là một công cụ để thực hiện quyết định của thượng hội đồng về phụng vụ. Nhóm tuyên bố rằng đại diện của Đức Giáo Hoàng là một người được Bộ Giáo hội Đông phương bổ nhiệm.

Phái đoàn của Đức Giáo Hoàng cũng đã đến thăm tòa tổng giám mục, nhà thờ chính tòa Đức Bà và nhà thờ St. George, Edappally, vào hôm thứ Bảy.


Source:The Hindu

2. Một số chủng viện Hoa Kỳ báo cáo số lượng ghi danh gia tăng ngay cả khi số lượng trên toàn quốc vẫn không thay đổi

Việc ghi danh chủng sinh ở Hoa Kỳ đã giảm trong nhiều thập kỷ qua khi ngày càng ít nam thanh niên tìm kiếm chức tư tế và số linh mục tích cực ở Hoa Kỳ tiếp tục giảm. Nhưng một số giáo phận đang báo cáo sự gia tăng đáng chú ý về số lượng ghi danh, báo hiệu một sự thay đổi tiềm năng ở một số khu vực.

Dữ liệu hàng năm từ Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong Hoạt động Tông đồ tại Đại học Georgetown, được công bố vào tháng 6 năm nay, cho thấy “sự suy giảm tương đối chậm trong dài hạn” đối với ơn gọi linh mục ở cấp độ tiền thần học và thần học, giảm từ hơn 6.400 nam giới năm 1970 còn 2.759 trong năm học gần đây nhất.

Sự sụt giảm mạnh tương tự đã được quan sát thấy ở cả số lượng ghi danh chủng sinh ở cấp đại học và trung học trong cùng một khoảng thời gian. Trong những năm gần đây, sự suy giảm số lượng linh mục và chủng sinh cũng được quan sát thấy trên toàn cầu.

Tuy nhiên, một số giới chức chủng viện và giáo phận nói với CNA rằng số chủng sinh mà họ có để đào tạo cho chức linh mục đã tăng lên trong những năm gần đây.

Cha Joe Taphorn, hiệu trưởng Trường Thần học Chủng viện Saint Paul ở Minneapolis, cho biết lớp chủng sinh hiện tại của trường là lớp đông nhất trong nhiệm kỳ gần 5 năm của ngài ở đó.

Taphorn nói với CNA: “Mùa thu đầu tiên đó chúng tôi có 70 chủng sinh. Có lẽ chúng ta sẽ ở mức hơn 100 vào mùa thu này. Và về cơ bản là gần đầy. Chúng tôi sắp hết công suất.”

Sự phát triển của trường đã và đang diễn ra. Vào năm 2021, chủng viện đã trải qua một năm tăng số lượng ghi danh lớn nhất kể từ năm 1975, từ 70 chủng sinh lên 90 chủng sinh. Vào mùa xuân năm nay, 16 chủng sinh của trường đã được thụ phong phó tế chuẩn bị lãnh chức linh mục.

Ngài nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ trở thành chủng viện lớn nhất, chỉ vì cơ sở vật chất của chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi đào tạo tốt, chuẩn bị tốt cho chủng sinh của mình, và đưa ra một tầm nhìn tích cực — thì điều đó sẽ hấp dẫn các chàng trai trẻ. Tiếp tục có những chuyến thăm thú vị và hướng nghiệp từ những chàng trai trẻ muốn học hỏi thêm.”

Cha Taphorn cho biết Giáo hội cần chủ động trong cách khuyến khích các thanh niên tìm kiếm chức tư tế.

Ngài nói: “Chúng ta cần một tư duy không phải là rút lui mà là tiến lên. Tôi nghĩ những người trẻ tuổi đang tìm kiếm thứ gì đó nhiều hơn những gì thế giới cung cấp. Tôi nghĩ rằng có những khát vọng cho sự vĩ đại. Điều đó cuối cùng thực sự được tìm thấy trong sự thánh thiện và trong tình yêu hy sinh.”

Sự sụt giảm ơn gọi trên khắp Hoa Kỳ trong nhiều năm đã buộc các giáo phận và giám mục phải thực hiện các biện pháp đôi khi quyết liệt để giải quyết tình trạng thiếu linh mục. Chẳng hạn, một sáng kiến quan trọng nhằm hợp nhất các giáo xứ trong Tổng giáo phận St. Louis, đang được thúc đẩy một phần bởi sự thiếu hụt linh mục sắp xảy ra khi ngày càng có nhiều linh mục nghỉ hưu và không đủ người được phong chức để thay thế các ngài.

Giáo phận Columbus, Ohio, cũng đang trong quá trình đóng cửa hơn chục giáo xứ một phần do điều mà Giám mục Earl K. Fernandes gọi là “giáo sĩ già”.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu đáng khích lệ không chỉ ở Minnesota. One Voice, tạp chí chính thức của Giáo phận Birmingham, Alabama, đã báo cáo vào tháng trước rằng “lần đầu tiên trong lịch sử giáo phận, vào mùa thu này, sẽ có 19 nam giới đang học tập và huấn luyện tại ba chủng viện Birmingham khác nhau.”

Cha Wyman Vintson, giám đốc ơn gọi của giáo phận ở đó, cho biết Birmingham đã có “sự thiếu hụt linh mục giống như mọi nơi trên khắp đất nước” trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ngài nói, sự gia tăng số lượng chủng sinh là “một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của Giáo hội” trong khu vực.

“Nó giúp tạo ra một số lạc quan giữa các giáo sĩ cũng như giáo dân,” ngài nói. “Thật đáng khích lệ khi có nhiều chủng sinh nhất trong 54 năm qua.”

Cha Vintson cho biết giáo phận gửi các chủng sinh của mình đến một số chủng viện trong khu vực, bao gồm Đại học Giáo hoàng Josephinum ở Columbus, Ohio và Chủng viện Notre Dame ở New Orleans. Ngài nói rằng có vẻ như số lượng chủng sinh ngày càng tăng mà giáo phận được hưởng có thể vẫn cao trong tương lai gần.


Source:Catholic News Agency

3. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương sẽ cử hành các lễ cố định theo lịch Grêgôriô: Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như trên Thông điệp Mục vụ của mình

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 năm 2023, sẽ tuân theo lịch Grêgôriô trong việc kỷ niệm các ngày lễ cố định mà chúng ta tính toán theo lịch mặt trời thiên văn. Những ngày của các ngày lễ di động, được tính theo âm lịch, sẽ được giữ theo lịch Lễ Phục sinh hiện tại - chúng tôi dự đoán rằng tất cả các Giáo hội Kitô giáo sẽ sớm thiết lập một cách thức chung, hiện đại để ấn định ngày Lễ Phục sinh”.

“Chúng tôi tin rằng việc cải cách lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hiệp nhất của các tín hữu trong Giáo hội của chúng tôi ở Ukraine và nước ngoài vì hầu hết các giáo phận và giáo khu ngoại quốc của chúng tôi đã áp dụng phong cách mới. Và nhờ sự bảo tồn tạm thời của lịch Phục sinh cũ, ít nhất là cho nhu cầu của chúng tôi ở Ukraine, chúng tôi sẽ có thể tiếp tục trải nghiệm Lễ Phục sinh Thánh và các nhịp điệu phụng vụ liên quan đến nó đồng thời với những người anh em Chính thống của chúng tôi,” thông điệp viết.

Như Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố trong thông điệp của mình, các cuộc thảo luận về lịch đã tăng cường ở Ukraine trong thế kỷ 16 và 17. Vào đầu thế kỷ 20, quá trình chuyển đổi sang lịch Grêgôriô đã bắt đầu ở một số cộng đồng của Giáo Hội ở nước ngoài, nhưng ở Ukraine, quá trình này đã bị dừng lại vì nhiều lý do. Và trong những năm gần đây, cuộc tranh luận đã tiếp tục. Rõ ràng là lịch Giuliô đã mất vai trò là một chỉ báo về bản sắc của chúng ta và một biện pháp phòng ngừa sự đồng hóa. Thay vào đó, nó tạo thành một trở ngại và một vấn đề trong lĩnh vực này.

“Để bảo tồn bản sắc của Kitô giáo Kyiv trong thế giới hiện đại, các truyền thống thần học và phụng vụ, tâm linh và kinh điển của nó, chúng ta cần sự đổi mới và hồi sinh thực sự và toàn diện, chứ không phải sự bắt chước và trì trệ,” Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Vì mục đích này, tài liệu nói rằng Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương ở Ukraine đã quyết định vào tháng 2 năm 2023 để đưa ra một cuộc cải cách lịch vào ngày 1 tháng 9 năm 2023.


Source:UGCC