Ngày 19-08-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/08: Lời nói đi đôi với việc làm – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
03:08 19/08/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: "Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta: còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy: vì thế họ nới rộng thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là "Thầy". Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là "Thầy", vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là "cha", vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là "người chỉ đạo": vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Đức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên". lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.”

Đó là lời Chúa
 
Đi cửa hẹp đời mới đẹp
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:26 19/08/2022

ĐI CỬA HẸP ĐỜI MỚI ĐẸP

Chúa Giêsu khẳng định phải chiến đấu vượt qua cửa hẹp để vào Nước Thiên Chúa. Nước Chúa rộng lớn cho mọi dân nước tứ phương thiên hạ, nhưng cửa vào lại hẹp. Hẹp về thời hạn và hẹp về từ bỏ.

1. Hẹp thời gian có hạn. Thời gian trong cuộc sống luôn có giới hạn. Nhiều người than thở bận quá không có thời gian! Thời gian có hạn nên đi học, đi làm trễ dễ bị phạt. Đến cơ quan công sở vào lúc hết giờ làm việc, ra phi trường khi cửa lên máy bay đã đóng thì thôi hỏng việc rồi. Cứ mải mê thế sự chuyện tiền tài danh vọng, nên lãng quên chuẩn bị sẵn sàng, thế là trễ mất chuyến tàu đi về Nước Trời. Ôi thôi, hỏng cả cuộc đời.

2. Hẹp từ bỏ hy sinh. Chúa Giêsu đã khẳng định: Ai muốn theo Chúa thì phải từ bỏ mình, hy sinh vác thập giá. Ai muốn vào Nước Thiên Chúa thì phải qua cửa hẹp. Trong đời sống hằng ngày cũng có nhiều cửa hẹp. Muốn đoạt huy chương thể thao, muốn vào trường đại học đều phải trải qua con đường hy sinh đổ mồ hôi tập luyện, cặm cụi học hành để vượt qua những cửa hẹp thi đấu. Đời người muốn nên cao đẹp thì phải vượt qua cửa hẹp tuân giữ kỷ luật và sửa dạy như Bài đọc 2 khẳng định: “Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt.” Như tảng đá muốn trở thành bức tượng đẹp thì cần phải chịu cưa cắt đục đẽo đau đớn.

Vào Nước Trời không dễ như chơi. Việc đi máy bay lên bầu trời chúng ta cần phải qua cửa hẹp đúng giờ và hành lý gọn gàng, chứ không thể tay xách nách mang đủ thứ cồng kềnh, thì chuyện vào Nước Trời cũng thế, đời người có hạn, cần chuẩn bị sẵn sàng kẻo lỡ chuyến bay về Trời, cần biết từ bỏ cái tôi to tướng nặng nề, để có thể thanh thoát nhẹ nhàng đi qua cửa hẹp vào Nước Thiên Chúa chan chứa niềm vui hạnh phúc đời đời. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nigeria: Linh mục bị bắt cóc và chủng sinh được trả tự do. Lời cầu nguyện cùng Đức Mẹ
Đặng Tự Do
05:18 19/08/2022


Một linh mục và một chủng sinh bị bắt cóc hôm thứ Sáu ở Bang Abia, đông nam Nigeria, đã được trả tự do mà không ai bị thương vào hôm thứ Hai, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Cha Spiritan Chinedu Nwadike, phó Giám đốc tại Đại học Spiritan Nneochi, cùng với một chủng sinh, đã bị bắt cóc dưới các họng súng ngay sau khi lái xe ra khỏi cổng trường đại học trên đường đến Enugu.

Báo chí địa phương cho biết gần đây đã xảy ra nhiều vụ bắt cóc và âm mưu bắt cóc tại địa điểm này trên đường cao tốc, cách một trạm kiểm soát quân sự không xa. Cảnh sát trong khu vực đã cáo buộc chính các binh sĩ có liên quan đến một vụ bắt cóc.

Trong các trường hợp bị bắt cóc như thế, Giáo Hội địa phương phải trả một món tiền chuộc rất lớn. Tệ hại hơn, trong trường hợp có hai người bị bắt cóc chung với nhau như thế, một người sẽ bị giết để gây áp lực phải nhanh chóng trả tiền chuộc. Điển hình là trường hợp hai anh em của Cha Vitus Borogo. Vị linh mục 50 tuổi đã bị sát hại dã man tại Kujama thuộc Khu vực chính quyền địa phương Chikun vào hôm thứ Bảy, ngày 25 tháng Sáu. Em của ngài là anh Cyril Youguhime Borogo cũng bị bắt trong cuộc tấn công và bọn cướp đã đòi số tiền chuộc khổng lồ. Bạn bè, đồng nghiệp, bạn học cũ và các thành viên trong cộng đồng của họ đã đóng góp tiền để bảo đảm cho anh ta được thả.

Một người thân của cha Nwadike đã bày tỏ sự nhẹ nhõm khi ngài an toàn và cảm ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho việc trả tự do cho cả hai con tin.

Cha Spiritan Chinedu Nwadike cho biết ngài tin rằng lời cầu nguyện với Đức Mẹ, đặc biệt khi ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời gần đến đã dẫn đến kết cục may mắn này.

Tình hình ở Nigeria đã khiến nhiều người tin rằng những gì đang xảy ra là “chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ”, Cha Patrick Alumuku, giám đốc truyền thông của Tổng giáo phận Abuja, nói với ACI Africa tại Đại hội Công Giáo Liên Phi về Thần học, Xã hội và Mục vụ Life.

Ngài nói rằng Giáo hội ở Nigeria không có khả năng bảo vệ người dân, bao gồm cả các linh mục từng là nạn nhân của các vụ bắt cóc và giết người, và chính phủ có vai trò trao quyền cho các nhân viên an ninh trong nước để bảo vệ những thường dân vô tội.

“Giáo hội mong muốn bảo vệ nhân sự của chính mình. Nhưng liệu Giáo hội có đủ năng lực để bảo vệ con người không? Giáo hội có quân đội không? Giáo Hội có cảnh sát không? “ vị linh mục người Nigeria nói thêm, “Chính phủ lẽ ra phải cung cấp cho cảnh sát bất cứ thứ gì cần thiết, đạn dược, hậu cần để có thể giải quyết việc này; nhưng có vẻ như chính phủ không quan tâm đến việc giải quyết những thách thức này “.

Ngài nói tiếp rằng, “Chính phủ tỏ ra bất lực. Trên thực tế, có những người cảm thấy rằng đây là chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ”.

Ngài cảm thấy bối rối khi không có hành vi tàn bạo nào đối với các tín hữu Kitô ở Nigeria đã được giải quyết tại tòa án.

“Trong số tất cả những trường hợp các linh mục bị sát hại, thậm chí không có một người nào bị bắt. Trong số tất cả các linh mục đã bị bắt cóc, thậm chí không có một người nào bị bắt. Trong số tất cả các nhà thờ bị cháy hoặc bom phát nổ, không một người nào bị bắt, bị đưa ra tòa, bị xét xử và bị kết tội,” Cha Alumuku nói.
Source:Independent Catholic News
 
Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Thụy Sĩ
Đặng Tự Do
05:19 19/08/2022


Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Thụy Sĩ kêu gọi Giáo Hội Công Giáo phong chức linh mục cho phụ nữ và chúc lành hôn nhân đồng tính

Hôm thứ Hai, Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ đã công bố một tài liệu liên quan đến Thượng đồng về tính đồng nghị sắp tới tại Rôma, trong đó báo cáo rằng Giáo Hội Công Giáo bị coi là bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa giáo quyền — đã “phủ nhận quyền bình đẳng đối với phụ nữ” và loại trừ “những người LGBTQ”.

Theo CNA Deutsch, báo cáo của Thụy Sĩ cho rằng: “Một số quan điểm chính thức của nhà thờ về vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội và xã hội, và về tình dục và lối sống được đánh giá là không phù hợp và loại trừ”.

Các giám mục giải thích rằng: “Thượng đồng về tính đồng nghị của Thụy Sĩ, được tổ chức vào ngày 30 tháng 5 năm nay, tại Einsiedeln Abbey, đã hoàn thiện bản báo cáo dựa trên các nhận xét và yêu cầu điều chỉnh”.

“Đại hội đồng này có nhiệm vụ kết hợp các báo cáo xuất hiện từ giai đoạn cấp giáo phận của Thượng hội đồng thành một báo cáo tổng thể cấp quốc gia.”

Tài liệu không nói gì về số lượng người tham gia vào các cuộc khảo sát là một phần của quy trình thượng hội đồng trên toàn thế giới.

CNA Deutsch báo cáo rằng, ở Đức “số lượng tín hữu tham gia cuộc khảo sát của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới ở các giáo phận” chỉ ở “tỷ lệ phần trăm thấp nhất ở mức một con số”, nói khi đi là chưa đến 10%.

Các giám mục cho biết: “Tại Thụy Sĩ, các cuộc tranh luận và các câu hỏi của Thượng hội đồng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phép Rửa Tội đối với đời sống của Giáo hội.

“Người ta nhấn mạnh rằng một giáo hội đồng nghị ngày càng công nhận 'phẩm giá và ơn gọi vương giả, tư tế và tiên tri' của những người được rửa tội.”

Đặc biệt, hai điểm được nhấn mạnh, đó là “cần vượt qua cảm nghiệm trong đó nhiều người thấy mình bị loại ra khỏi việc tham gia đầy đủ vào đời sống của Giáo Hội” và một cuộc kiểm tra phê phán “chủ nghĩa giáo sĩ vẫn còn tồn tại ở một số nơi”.

Báo cáo cũng cho biết tính đồng nghị sẽ chỉ thành công khi “chủ nghĩa giáo sĩ được khắc phục và sự hiểu biết về chức tư tế ngày càng phát triển như một yếu tố thúc đẩy đời sống của một giáo hội theo định hướng đồng nghị hơn.”

Về chủ nghĩa giáo sĩ, báo cáo dài 11 trang cho biết: “Sự chỉ trích việc thực thi quyền lực của các thừa tác viên được kích hoạt bởi những quan sát về tâm lý giáo sĩ, lạm dụng quyền lực, sự thiếu hiểu biết về thực tế cuộc sống và văn hóa ở Thụy Sĩ, đánh giá thấp giá trị phụ nữ và sự khước từ những người trong quang phổ LGBTQ, rút lui vào quan niệm bản sắc cá nhân như một linh mục, thiếu quan tâm đến mọi người, không quan tâm đến người nghèo, v.v.”

Trong một phần khác, báo cáo cũng trích dẫn các phiếu bầu của thiểu số. Những điều này chủ yếu nhằm mục đích “đặt câu hỏi về sự cần thiết của một nền văn hóa đồng nghị đối với Giáo Hội Công Giáo, không làm thay đổi vai trò của các linh mục và hình dạng phẩm trật hiện tại của Giáo hội, hạn chế ảnh hưởng của giáo dân nam nữ trong Giáo hội, và bảo tồn và phát huy hơn nữa các hình thức phụng vụ truyền thống, đặc biệt là 'hình thức ngoại thường.'“

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một Thượng đồng về tính đồng nghị vào tháng 3 năm 2020 để “tạo cơ hội cho Toàn thể dân Chúa cùng nhau phân định cách tiến lên trên con đường trở thành một Giáo hội đồng nghị hơn về lâu dài”.

Quá trình chuẩn bị Thượng hội đồng bắt đầu với các cuộc tham vấn ở cấp giáo phận vào tháng 10 năm 2021. Một giai đoạn lục địa dự kiến bắt đầu vào tháng 3 năm 2023. Giai đoạn cuối cùng và phổ quát sẽ bắt đầu với Thượng Hội Đồng Giám Mục Thường kỳ lần thứ 16 với chủ đề “Vì một Giáo hội Đồng nghị: Hiệp thông, dự phần và Truyền giáo,” tại Vatican vào tháng 10 năm 2023.
Source:Catholic News Agency
 
Vị Hồng Y tương lai giúp đỡ các linh mục trên toàn thế giới
Đặng Tự Do
05:20 19/08/2022


Ở tuổi 72, “Đức Tổng Giám Mục Du,” như ngài thường được gọi ở Rôma, ngày nay là người trong Giáo triều Rôma phụ trách 410.000 linh mục, 46.000 phó tế và gần 7.000 chủng viện đang hoạt động trên thế giới. Được mọi người biết đến bởi nụ cười tươi và khiếu hài hước đặc biệt, vị Tổng Giám Mục Hàn Quốc là một phần của thế hệ lãnh đạo “trẻ” này — cùng với Hồng Y Grech, Semeraro, và Hồng Y Roche trong tương lai - những người gần gũi với Đức Giáo Hoàng và sẽ đóng các vai trò quan trọng trong những năm tới.

Đến Rome vào năm 2021, Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị đến từ Luân Sơn (Nonsan, 논산시), một thị trấn nhỏ gần Đại Điền (Daejeon, 대전시) ở miền trung Hàn Quốc, trong một khu vực nổi tiếng với sự năng động về kinh tế và khoa học. Sinh ra trong một gia đình Công Giáo, ngài gia nhập chủng viện tại Đại học Công Giáo Hàn Quốc ở Hán Thành năm 18 tuổi.

Giám mục của ngài đã gửi ông đến Rôma vào năm 1976 để học tại Đại học Giáo Hoàng Latêranô. Ngài được thụ phong ở đó vào năm 1979. Vị linh mục trẻ tiếp tục học và lấy bằng tiến sĩ thần học tín lý vào năm 1983.

Sau đó, ngài trở về Hàn Quốc sau bảy năm ở Thành phố Vĩnh cửu, một cơ hội để mở mở rộng tầm mắt với tính phổ quát của Giáo hội và nói tiếng Ý lưu loát. Sau đó, ngài làm linh mục tại nhà thờ chính tòa Đại Điền và được bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm giáo dục Công Giáo của giáo phận vào năm 1984, và sau đó là giám đốc mục vụ của giáo phận vào năm 1989. Năm 1994, ngài trở thành linh hướng và giáo sư tại Đại học Công Giáo Đại Điền, và sau đó là chủ tịch của trường đại học vào năm 1998.

Một giám mục năng động

Năm 2003, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm trở thành Giám Mục Phụ Tá của giáo phận quê hương, và trở thành giám mục của giáo phận này vào năm 2005 sau khi người tiền nhiệm nghỉ hưu. Giáo phận của ngài nổi tiếng là giáo phận của hầu hết các vị tử đạo của Hàn Quốc được Đức Gioan Phaolô II phong thánh vào năm 1984, trong đó có vị linh mục đầu tiên của Hàn Quốc, là Thánh Anrê Kim Đại Kiến (Andrew Kim Tae-gon, 김대건 안드레아). Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị đã đặc biệt tích cực trong việc quảng bá di sản anh hùng của các vị thánh địa phương này.

Với tư cách là giám mục, ngài nổi bật vì sự cam kết của mình với Caritas Hàn Quốc, mối quan tâm của ngài đối với các vấn đề xã hội và di cư, và mục vụ giới trẻ. Từng là thành viên của phong trào Focolare hay Tổ Ấm, ngài đã tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại Brazil và sau đó tổ chức Ngày Giới trẻ Á Châu tại giáo phận của mình vào năm 2014.

Năm 2020, ngài được các Giám Mục Hàn Quốc chọn làm thư ký của Hội đồng Giám mục.

Người muốn đưa Đức Giáo Hoàng đến Triều Tiên

Cam kết của ngài trong việc hòa giải với Triều Tiên đã để lại dấu ấn và khiến ngài được biết đến vượt ra ngoài biên giới của đất nước mình. Với tư cách là giám mục, ngài đã bốn lần vượt vĩ tuyến 38 để tháp tùng các đoàn xe nhân đạo.

Vào năm 2021, ngài đã gây tiếng vang lớn khi nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang có kế hoạch đến thăm Triều Tiên: đây thực tế là một dự án tuyệt vời mà vị tổng giám mục đã luôn hiện diện trong các lời cầu nguyện và tuyên bố của mình kể từ năm 2019.

Việc Đức Giáo Hoàng lựa chọn đưa ngài đến Rôma để đứng đầu Bộ Giáo sĩ không có gì đáng ngạc nhiên: Rôma nhận thấy sự năng động to lớn của Giáo Hội Công Giáo ở Hàn Quốc. Hàn Quốc đã chứng kiến số lượng người Công Giáo tăng lên trong những thập kỷ gần đây, đạt 11% dân số.

Sự tăng trưởng này dựa trên giải pháp thay thế mà Giáo Hội Công Giáo đưa ra cho một xã hội là “nạn nhân của chủ nghĩa vật chất, sự đố kỵ, cạnh tranh ích kỷ, trong xã hội mà chủ nghĩa vô thần cũng đang gia tăng, trong cộng đồng, Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị cho biết như trên với Asianews vào năm 2020.

Động lực mới được đưa ra bởi Đức Tổng Giám Mục You với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo Sĩ còn quá sớm để có thể đo lường được vào thời điểm này. Tuy nhiên, ngài đã được đánh giá đặc biệt bởi một số giám mục Thụy Sĩ và Pháp, những người đã gặp ngài trong các chuyến thăm ad limina trong những tháng gần đây.

Cam kết chống lại sự suy giảm ơn gọi

Được Vatican News phỏng vấn vào ngày 24 tháng 6, ngài cho biết ông “rất lo ngại” về sự suy giảm các ơn gọi linh mục đang diễn ra ở “hầu hết mọi quốc gia”. Đối với ngài, những ơn gọi mạnh mẽ được ghi nhận ở Hàn Quốc trên hết là một món quà mà Thiên Chúa đã ban cho họ và tiếp tục ban cho họ “qua các vị tử đạo của chúng tôi”.

Do đó, trên hết là vấn đề đưa ra “những lời chứng đáng tin cậy” cho những người trẻ muốn trở thành linh mục, vị Hồng Y tương lai người Hàn Quốc nhấn mạnh. Ngài cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo “các linh mục vững vàng và trưởng thành”, đặc biệt là để diệt trừ tệ nạn lạm dụng.
Source:Aleteia
 
Louisiana sẽ sớm không còn phòng khám phá thai
Đặng Tự Do
17:08 19/08/2022


Ba doanh nghiệp cuối cùng trong tiểu bang thông báo đóng cửa sau khi Tòa án tối cao của tiểu bang duy trì lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt. Và rồi đây không còn một phòng khám phá thai nào nữa.

Ba phòng khám phá thai cuối cùng của Louisiana đã quyết định chuyển khỏi tiểu bang, sau khi Tòa án Tối cao Louisiana hôm thứ Sáu cho phép lệnh cấm phá thai của tiểu bang vẫn có hiệu lực.

Luật Louisiana cấm tuyệt đối việc phá thai và chỉ đưa ra các trường hợp ngoại lệ để cứu tính mạng của người mẹ, nếu có tình trạng sức khỏe thể chất nghiêm trọng, hoặc nếu có dị tật thai nhi gây chết người. Việc mang thai do bị hiếp dâm hoặc loạn luân không được miễn trừ.

Đài phát thanh công cộng New Orleans cho biết đây sẽ là lần đầu tiên Louisiana không có phòng khám phá thai kể từ năm 1974.

Nhóm Y tế Hy vọng cho Phụ nữ ở Shreveport, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ ở New Orleans và Phòng khám Delta ở Baton Rouge đều đang trong quá trình chuyển đến các tiểu bang khác của Hoa Kỳ nơi phá thai vẫn hợp pháp. Các phòng khám từ chối cho biết nơi họ sẽ chuyển đến, nhưng hầu hết các tiểu bang xung quanh Louisiana cũng cấm phá thai.

“Chúng tôi rất biết ơn vì trẻ sơ sinh ở Louisiana sẽ tiếp tục được bảo vệ khỏi phá thai trong khi vụ kiện phù phiếm của ngành phá thai được đưa ra tòa,” Giám đốc Điều hành Quyền được sống của Louisiana Benjamin Clapper cho biết sau quyết định của Tòa án Tối cao Louisiana. “Vụ kiện của họ là thiếu tôn trọng công dân và các nhà lập pháp của chúng tôi, những người đã làm rõ trong nhiều thập kỷ rằng chúng tôi coi trọng cuộc sống trong bụng mẹ”.
Source:Aleteia
 
ĐTGM Welby kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Salman Rushdie và những lời đe dọa chống lại JK Rowling
Đặng Tự Do
17:09 19/08/2022


Đức Tổng Giám Mục Canterbury đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau vụ tấn công vào Salman Rushdie, người bị đâm liên tục trong một sự kiện công cộng ở New York hôm thứ Sáu. Và ngài gọi những lời đe dọa về cái chết được thực hiện đối với JK Rowling sau khi cô ấy tweet ủng hộ tác giả bị thương là “kinh hoàng”.

Salman Rushdie, một tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Ấn, 75 tuổi, đã phải nhập viện sau khi bị một người đàn ông chạy lên sân khấu đâm nhiều nhát vào mặt, cổ và bụng. Tác giả vẫn bị thương nặng, nhưng sau đó đã không cần dùng máy thở và có thể nói chuyện trở lại. Ông bị tổn thương nghiêm trọng đến các dây thần kinh ở một cánh tay và gan, và rất có thể sẽ bị mất một mắt, người đại diện của ông cho biết như trên.

Một người đàn ông 24 tuổi, Hadi Matar, đã bị buộc tội cố ý giết người, và vẫn bị giam giữ mà không được tại ngoại. Dù có các nhân chứng và toàn bộ vụ tấn công được ghi lại trên camera an ninh, anh ta đã không nhận tội.

Salman Rushdie đã trở thành chủ đề của một số vụ ám sát thất bại sau khi xuất bản vào năm 1988 cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông có nhan đề “Những vần thơ của Satan”, gây ra tranh cãi vì người Hồi Giáo cho rằng ông xúc xiểm tiên tri Muhammad. Cuốn sách đã bị cấm ở một số quốc gia đa số theo đạo Hồi, và năm sau đó, một lãnh đạo tối cao của Iran lúc bấy giờ là Ayatollah Khomeini đã ra lệnh hành quyết tác giả Salman Rushdie. Salman bị buộc phải lẩn trốn trong gần một thập kỷ.

Khi tin tức về cuộc tấn công được đưa ra vào thứ Sáu, JK Rowling đã tweet: “Tin tức kinh hoàng. Cảm thấy ốm ngay bây giờ. Cầu xin cho ông ấy OK”. Một người dùng Twitter có tên Meer Asif Asiz đã trả lời: “Đừng lo lắng bạn là người tiếp theo.” Cảnh sát được cho là đang điều tra mối đe dọa.

Đức Tổng Giám Mục Welby đã viết trên Twitter hôm thứ Hai: “Thật kinh hoàng khi có những lời đe dọa đối với JK Rowling sau khi cô ấy ủng hộ Salman Rushdie. Các mối đe dọa và tấn công làm suy yếu quyền tự do mà tất cả chúng ta dựa vào đó để có thể bình luận. Tôi cầu nguyện và dành nhiều sự cảm thông cho cả hai”.
Source:Church Times
 
ĐTGM lên án các cuộc tấn công của các nhóm tội phạm có tổ chức ở khu vực biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ
Đặng Tự Do
17:10 19/08/2022


Đức Cha Francisco Moreno Barrón, tổng giám mục của Tijuana, Mễ Tây Cơ, bên kia biên giới từ thành phố San Diego của Hoa Kỳ, đã lên án 20 vụ tấn công được thực hiện tại một số thị trấn ở bang Baja California.

Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến các phương tiện giao thông công cộng do những người có vũ trang phóng hỏa vào chiều và đêm ngày 12 tháng 8 ở Tijuana, Tecate, Ensenada, Mexicali và Rosarito, các thị trấn nằm trên hoặc không xa biên giới Hoa Kỳ.

“Tôi lên án viễn cảnh đau lòng này làm tổn hại toàn bộ xã hội đang gánh chịu hậu quả của những vấn đề và phải tìm các phương thế giải quyết khác. Bạo lực luôn gây thêm bạo lực”, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Theo tờ El Universal, những người chứng kiến một số vụ việc cho biết những người đàn ông có vũ trang đã dừng phương tiện, đe dọa tài xế, buộc họ xuống xe cùng với tất cả hành khách, sau đó đổ xăng và đốt các phương tiện giao thông công cộng.

Động cơ của các cuộc tấn công không rõ ràng, nhưng bạo lực vô nghĩa có thể liên quan đến các cuộc chiến tranh giữa các băng đảng đối thủ.

Trên Twitter, thống đốc Baja California, Marina del Pilar Ávila Olvera, lên án vụ bạo lực và nói rằng một số cá nhân chịu trách nhiệm về các vụ việc xảy ra “đã bị bắt. Điều quan trọng là phải bình tĩnh, chúng tôi sẽ liên tục thông báo cho bạn “.

Moreno cũng yêu cầu mọi người “bình tĩnh” và “được thông báo thông qua các phương tiện liên lạc chính thức hoặc đáng tin cậy, tránh các thông điệp sai lệch hoặc báo động và tạo ra các mạng lưới thông tin chân thực và hỗ trợ xã hội”.

“Với hàng ngàn người không có phương tiện giao thông công cộng trên đường phố và đang cố gắng về nhà,” Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài đánh giá cao và cảm ơn vì những nỗ lực đoàn kết với những hành khách bị mắc kẹt để giúp họ.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau ngày bạo lực xảy ra ở Ciudad Juárez, nằm đối diện Rio Grande từ El Paso, Texas, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Sau khi bảo đảm rằng ngài đang theo dõi chặt chẽ thông tin từ các quan chức tiểu bang và thành phố về các điều kiện an toàn công cộng, Đức Tổng Giám Mục Tijuana đã mời các tín hữu cầu nguyện lời cầu nguyện sau đây cho hòa bình ở Mễ Tây Cơ và ở bang Baja California:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là bình an của chúng con.

Xin đoái nhìn quê hương của chúng con bị tàn phá bởi bạo lực

và bị phân tán bởi sự sợ hãi và bất an.

Xin Chúa an ủi nỗi đau của những người phải chịu đựng.

Xin cho các quyết định của những nhà cầm quyền được thành công.

Xin chạm vào trái tim của những người gây ra đau khổ và chết chóc khi quên rằng chúng con là anh chị em với nhau

Xin ban cho họ ân sủng hoán cải.

Xin bảo vệ gia đình, con cái của chúng con,

thanh thiếu niên và thanh niên, các thị trấn và cộng đồng của chúng con.

Xin cho họ là những môn đệ truyền giáo của Chúa, những công dân có trách nhiệm,

Xin dạy chúng con biết cách trở thành những người ủng hộ công lý và hòa bình,

để trong Chúa, dân tộc của chúng con có thể có một cuộc sống tốt đẹp.

Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, xin phù hộ cho chúng con. Amen.
Source:Catholic News Agency
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo hạt Thanh Oai: Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Hiệp đoàn Piô X
BTT Giáo hạt Thanh Oai
09:04 19/08/2022
Giáo hạt Thanh Oai: Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Hiệp đoàn Piô X

Sau hơn 3 năm không thể tổ chức mừng lễ quan thầy vì đại dịch Covid 19, thứ Năm, ngày 18/8/2022, Hiệp đoàn Piô X giáo hạt Thanh Oai đã tổ chức ngày đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) và mừng lễ lễ quan thầy tại giáo xứ Thạch Bích.

Xem Hình

Tham dự ngày đại hội có sự hiện diện của cha Giuse Đào Trọng Thành, Tuyên úy Liên đoàn Đaminh Savio Tổng Giáo phận Hà Nội, cha Luca Nguyễn Văn Trì, Tuyên úy Hiệp đoàn Piô X, quý Cha Tuyên úy các Xứ đoàn, cha xứ giáo xứ Thạch Bích, quý Thầy, quý Sơ Trợ úy và hơn 1000 các em Thiếu nhi, Huynh trưởng, Dự trưởng, Giáo Lý viên đến từ 21 giáo xứ trong giáo hạt Thanh Oai.

Với chủ đề: “Người phải lớn lên” (Ga 3,30), ngày mừng lễ quan thầy đã được khai mạc vào lúc 14h45. Sau phần khởi động để kết nối các bạn thiếu nhi với nhau là nghi thức chào cờ đầy long trọng trong bài ca “Thiếu Nhi tân hành ca”. Sau nghi thức chào cờ là những phần sinh hoạt vui và các trò chơi. Qua các phần thi, các bạn được học hỏi và sống mầu nhiệm Thánh Thể ở mọi nơi và mọi lúc.

Tiếp đến từ 15h45 – 16h30, các chuyên viên thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy (PSD) đã giúp các em thiếu nhi học biết các kỹ năng nhận diện và phòng chống ma túy. Hy vọng qua việc học hỏi hôm nay, các em thiếu nhi sẽ góp nhặt cho mình những kiến thức hữu ích để tự bảo vệ bản thân cũng như người khác khỏi những ảnh hưởng nguy hiểm của ma túy và các chất gây nghiện khác.

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Giuse Đào Trọng Thành, Tuyên úy Liên đoàn Đaminh Savio TGP Hà Nội đã làm phép ảnh Thánh Piô X.

Thánh lễ mừng kính thánh quan thầy do Cha xứ Bruno Nguyễn Văn San cử hành. Mở đầu Thánh lễ, Cha xứ Bruno đã có lời chúc mừng đến toàn thể các em thiếu nhi sau hơn ba năm chờ đợi vì đại dịch, nay các em đã được quy tụ về giáo xứ Thạch Bích để mừng lễ quan thầy.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Tuyên úy Liên đoàn đã tóm lược những nét chính yếu trong đời sống thánh Piô X. Đồng thời, ngài đặt những câu hỏi dí dỏm để các em thiếu nhi trả lời.

Trước khi kết thúc bài chia sẻ, cha Giuse mời gọi các em thiếu nhi hãy sống đúng bổn phận, trở nên ngoan ngoãn đối với Chúa, với cha mẹ và với mọi người.

Cuối Thánh lễ, một em thiếu nhi đại diện cho hơn 1000 bạn thiếu nhi ngỏ lời tri ân quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Ban Mục vụ Giáo xứ và quý cộng đoàn đã đồng hành và tạo điều kiện cho ngày lễ mừng quan thầy của Hiệp đoàn được diễn ra long trọng và sốt sắng.

Trước khi kết thúcThánh lễ, Cha Tuyên Úy Hiệp đoàn Piô X, thay lời cho các em thiếu nhi bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Cha Quản hạt, quý Cha, quý nam nữ Tu sỹ, ân nhân và thân nhân và cách riêng là giáo xứ Thạch Bích đã đón tiếp và lo liệu mọi sự cho các em.

Niềm vui ngày mừng lễ quan thầy được nối dài với chương trình hoan ca, diễn nguyện ôn lại cuộc đời của thánh quan thầy vào lúc 20h00 do các xứ đoàn biểu diễn.

Đại hội TNTT Giáo hạt Thanh Oai đã khép lại sau phép lành Thánh Thể và nghi thức hạ cờ đại hội. Đại hội TNTT sang năm sẽ được tổ chức tại giáo xứ Gò Cáo.

BTT Giáo hạt Thanh Oai
 
Văn Hóa
Jacques Maritain triết gia, triết học tự nhiên
Vũ Văn An
19:40 19/08/2022
Triết học về tự nhiên

Triết học về tự nhiên của Maritain xuất hiện xuyên suốt công trình của ông — trong Éléments de Philosophie [Các Yếu tố Triết học](Vol. 1, 1920, Bản tiếng Anh: Introduction to Philosophy) và trong một tiểu luận trong Science et sagesse [Khoa học và Khôn ngoan] (1935, bản tiếng Anh: Science and Wisdom), nhưng đặc biệt trong Les degrés du savoir [Các Mức độ của Nhận thức](1932, bản tiếng Anh: The Degrees of Knowledge) và La Philosophie de la nature [Triết học về Tự nhiên](1935, bản tiếng Anh: The Philosophy of Nature). Một lần nữa, giải trình của Maritain dựa trên Aristốt, Thánh Tôma và John Poinsot, mặc dù rõ ràng ông đã mở rộng quan điểm của những người đi trước.



Như đã lưu ý trên đây, nền giáo dục sớm của Maritain và các nghiên cứu ở đại học là về khoa học tự nhiên. Sự thất vọng của ông trước phương pháp tiếp cận duy nghiệm đối với các khoa học của các giáo sư của ông ở Paris, và việc quan tâm của ông (sau khi trở lại đạo) trong việc đưa triết học của Thánh Tôma vào thế giới đương thời đã dẫn ông đến chỗ xem xét lại mối tương quan giữa triết học và khoa học và đặc biệt tới việc phát triển một triết học về tự nhiên.

Đối với Maritain, triết học về tự nhiên là một nhánh của triết học suy lý. Nó tìm cách cung cấp một phân tích bản thể học về ‘hữu thể chuyển động’ [ens mobile] có xác thân, khả giác; đặc biệt, nó liên quan đến việc tìm kiếm những nguyên tắc đầu tiên của các sự vật vật chất — tức là những nguyên tắc vượt quá cảm giác. Như thế, “nó liên quan đến một nhận thức mà đối tượng của nó, hiện diện trong mọi sự vật có bản chất xác thân, là hữu thể chuyển động đúng nghĩa và các nguyên tắc bản thể học giải thích khả năng chuyển động của nó” (Degrees of Knowledge, 1932 [1959: 197]).

Trong số — và ở đỉnh cao — các vật thể tự nhiên là con người, và do đó tâm lý học là phạm trù cao nhất của triết học tự nhiên.

Do đó, triết học về tự nhiên nằm giữa khoa học và siêu hình học; nó cần được phân biệt với siêu hình học, vốn đề cập đến mọi hữu thể như là hữu thể, nhưng cả với khoa học (thực nghiệm) nữa, một khoa học vốn đề cập đến hữu thể khả giác như hữu thể có thể quan sát hoặc đo lường được. Vì nó tìm kiếm những nguyên tắc làm nền tảng cho mọi đối tượng vật lý, nó tuân theo những suy tư về và vượt quá khoa học; tuy nhiên, vì nó vẫn đề cập đến những đối tượng như vậy và thừa nhận rằng các kết luận của nó cần phải phù hợp với sự xác minh bằng các giác quan, nên nó không phải là siêu hình học.

Theo Maritain, các tìm tòi của khoa học tự nhiên không giống với triết học tự nhiên vì mục tiêu của triết học tự nhiên không chỉ đơn thuần là suy tư về các phương pháp và kết luận của khoa học vật lý, mà còn cung cấp các nguyên tắc căn bản. Hơn nữa, triết học về tự nhiên hiểu rằng thực tại không thể bị giản lược vào vật lý (thực tại vật lý). Nó tập chú vào yếu tính của sự vật và các loại (tự nhiên) mà những sự vật đó thuộc về.

Giải trình của Maritain giả thiết rằng có một phẩm trật siêu hình và nhận thức luận: gồm từ những sự vật khả giác, có thể quan sát được, như giác quan biết đến, qua “những tất yếu khả niệm đắm chìm trong thực tại của thế giới hiện hữu này” vốn được biết đến thông qua trí tuệ tách biệt khỏi các giác quan (Degrees of Knowledge, 1932 [1959: 145]), tới “vũ trụ số lượng đúng nghĩa” (toán học), tới siêu hình học và cuối cùng là kinh nghiệm huyền nhiệm (xem Degrees of Knowledge,1932 [1959: 145–6]). Như thế, các bình diện trong phẩm trật này được xác định theo cách thức và mức độ mà những gì đã biết được trừu tượng hóa khỏi chất thể. Vậy thì triết học về tự nhiên là một khoa học suy diễn nằm ở bình diện trừu tượng hóa đầu tiên. Nó gần với siêu hình học ở chỗ giải quyết các vấn đề tổng quát liên quan đến vũ trụ, chẳng hạn như mối liên hệ của nó với các nguyên tắc tất yếu và ngẫu nhiên, và với nguyên nhân đầu tiên. Nhưng nó cũng cần được hoàn thiện bằng nhận thức của các khoa học tự nhiên và do đó, ở cùng một bình diện trừu tượng hóa.

Đâu là các nguyên tắc mà cách tiếp cận như vậy tìm kiếm? Triết học về tự nhiên đặc biệt quan tâm đến bản chất của chuyển động, bản chất của bản thể xác thân (tức chất thể và mô thức), bản chất của sự sống và bản chất của các nguyên tắc cấu tạo của sinh vật. Maritain viết, “triết học tự nhiên hướng dẫn chúng ta về bản chất của thể liên tục [continuum] và của con số, của số lượng, của không gian, của chuyển động, của thời gian, của bản thể xác thân, của hành động bắc cầu, của sự sống thực vật và sự sống khả giác, của linh hồn và các khả năng hoạt động của nó, v.v.” (Degrees of Knowledge 1932 [1959: 186]) và do đó, ở cùng một bình diện trừu tượng hóa như các môn khoa học tự nhiên.

Chủ trương của Maritain ở đây trái ngược hẳn với quan điểm của đồng nghiệp của ông, là Etienne Gilson, người có thiện cảm hơn đối với Bergson và là người viết ít về triết học tự nhiên trong suốt cuộc đời mình, có thể vì ông tin rằng chủ nghĩa Aristốt làm nền cho quan điểm của phái Tôma đã bị khoa học hiện đại biến thành bất liên quan (Nelson 2007). Ngay cả những nhà phê bình có thiện cảm, như Gerald McCool, cũng cho rằng lời giải thích của Maritain về ba mức độ trừu tượng khác nhau, vốn làm cơ sở cho quan điểm này, đã bóp méo quan điểm của chính Thánh Tôma (McCool 1989: 254). Nhiều nhà phê bình nhiệt tình hơn đã phản đối lối giải thích của Maritain về điều được ông gọi là 'chủ nghĩa duy nghiệm', và một số người, như George Boas, đã lập luận vào thời điểm đó rằng Maritain phụ thuộc vào một lý thuyết về sự hiện hữu của các loài (classes) tự nhiên có yếu tính — một lý thuyết triết học, trên thực tế, có thể không được hầu hết các nhà khoa học giả định (Boas 1952). (Tất nhiên, Maritain sẽ trả lời rằng đây chính là quan điểm của mình; những yếu tính như vậy không phải là đối tượng của khoa học thực nghiệm.)

Thần học Tự nhiên và Triết học Tôn giáo

Giống như Thánh Tôma, Maritain cho rằng không có mâu thuẫn giữa đức tin chân chính và lý trí chân chính, niềm tin tôn giáo cởi mở đối với cuộc thảo luận thuận lý, và sự hiện hữu của Thiên Chúa và một số niềm tin tôn giáo căn bản có thể được chứng minh về mặt triết học. (Tuy nhiên, Maritain chủ trương rằng 'luận lý toán học của Russell' không "hay bằng luận lý truyền thống của Aristốt" và bất kỳ sự chứng minh nào về niềm tin tôn giáo đều cần tuân theo tam đoạn luận của Aristốt; (Introduction to Logic, 1923 [1937a: 222–232]; Kraal 2013: 357.) Như thế, niềm tin tôn giáo không phải là một thái độ hay một vấn đề thuộc ý kiến riêng - một lựa chọn có thể chấp nhận hoặc không tùy theo sở thích riêng tư của mỗi người; đó là một vấn đề của ‘sự thật’. Đối với Maritain, người ta phải lựa chọn giữa “Thiên Chúa đích thực hay sự phi lý triệt để” (Introduction to Philosophy, 1920 [1944: 259]).

Maritain chủ trương rằng triết học là ancilla theologiae (“người đầy tớ gái của thần học”), và triết học đó, dưới tiêu chuẩn của nhận thức siêu hình, cho phép chứng minh một số niềm tin tôn giáo căn bản. Giống như Thánh Tôma, Maritain chấp nhận chủ trương của phái duy nền tảng [foundationalist] cổ điển rằng những niềm tin này có thể được thiết lập bằng cách diễn dịch hợp lý từ các nguyên tắc hiển nhiên và cấu thành nhận thức chân chính. Một cách chuyên biệt, ông chủ trương rằng, bằng cách sử dụng lý trí tự nhiên, người ta có thể biết được một số chân lý nào đó về Thiên Chúa, và 'năm con đường' của Thánh Tôma cung cấp nhận thức chắc chắn về sự hiện hữu của Thiên Chúa. Nhưng Maritain cũng lập luận rằng có thể có những ‘bằng chứng’ khác về sự hiện hữu của thể thần linh và trong Approches de Dieu (1953), ông đã phát triển điều được ông gọi là “con đường thứ sáu”.

Maritain viết, có một trực giác được đánh thức nơi những con người khi họ dấn thân vào suy nghĩ - nghĩa là, trong tư cách các hữu thể suy nghĩ, dường như họ không thể, một lúc nào đó, không là những hữu thể như thế. Là một hữu thể có suy nghĩ, người ta dường như thoát khỏi sự thăng trầm của thời gian và không gian; không có chuyện trở thành hiện hữu hay ngưng hiện hữu - tôi không thể nghĩ điều không hiện hữu. Tuy thế, tất cả chúng ta đều biết rất rõ rằng chúng ta được sinh ra - chúng ta bước vào hiện hữu. Như thế, chúng ta đối diện với một mâu thuẫn - không phải mâu thuẫn luận lý, mà là mâu thuẫn sống. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là người ta luôn hiện hữu, nhưng không phải thông qua bản thân mình, mà là bên trong “một Hữu thể có nhân cách siêu việt” và từ Người “bản ngã suy nghĩ nay tiến vào hiện hữu trong thời gian” (Approches de Dieu, trong Oeuvres complètes, Vol. X, trang 64 [Bản dịch tiếng Anh., tr. 71–72]). Hữu thể này phải chứa đựng mọi sự vật trong chính mình một cách ưu việt và chính mình là hữu thể, là tư tưởng và ngôi vị, một cách tuyệt đối siêu việt. Điều này ngụ ý rằng sự hiện hữu đầu tiên là sự viên mãn vô hạn của hữu thể, tách biệt trong yếu tính với mọi thể hiện hữu đa dạng khác. (Sđd, tr. 66 [Bản tiếng Anh., tr. 74])

Maritain cũng thừa nhận khả thể một nhận thức tự nhiên, tiền triết học, nhưng vẫn thuận lý về Thiên Chúa (xem Approches de Dieu, trang 13–22). Maritain tuyên bố, đây là một ‘nhận thức’ cần thiết đối với — và trên thực tế, dẫn đến — một minh chứng triết học về sự hiện hữu của Thiên Chúa. (Bằng cách này, người ta có thể biết rằng một số niềm tin tôn giáo là đích thực, ngay cả khi không thể chứng minh được chúng). Lập luận của Maritain, một lập luận giống lập luận của trường phái Tôma về hữu thể ngẫu nhiên, là, trong trực giá hữu thể của người ta, họ ý thức được, thứ nhất, một thực tại tách biệt với chính họ; thứ hai, ý thức được chính mình như hữu thể hữu hạn và có giới hạn; và thứ ba, ý thức được sự cần thiết phải có một điều gì đó “hoàn toàn thoát khỏi hư vô và sự chết” (sđd, tr. 15 [Bản tiếng Anh tr.,19]). Điều này xẩy ra đồng thời với việc "lý luận tự phát" theo cùng một quy trình dẫn tới kết luận rằng có “một Toàn thể khác […] Một Hữu thể khác, siêu việt và tự đầy đủ và chưa được biết đến trong chính nó và kích hoạt mọi hữu thể […] nghĩa là Hữu thể tự tồn hữu, Hữu thể hiện hữu thông qua chính mình (Sđd, tr. 16 [Bản tiếng Anh tr., 20]).

Maritain thừa nhận, nhận thức về Thiên Chúa này không có tính chứng minh, nhưng vẫn “phong phú về độ chắc chắn” (sđd,., tr. 19 [Bản tiếng Anh. Tr. 23]) và vừa được giả định bởi, vừa là sức mạnh nằm dưới, các chứng minh triết học về sự hiện hữu của Thiên Chúa.

Sự khác biệt giữa nhận thức tiền triết học và nhận thức triết học về Thiên Chúa là nhận thức sau dựa trên “sự chứng minh khoa học” (Approches de Dieu, p. 19 [Bản tiếng Anh Tr. 23]) – dựa trên các sự kiện thực nghiệm— và liên quan đến phép loại suy, từ đó chúng ta có những thuật ngữ có thể khẳng định một cách thích đáng cho thể thần linh. Mặt khác, nhận thức tiền triết học là “trực giác” —một cách tiếp cận nhận thức, mặc dù không phải là một “con đường” (sđd, tr. 20 [Bản tiếng Anh Tr.24]), một bằng chứng, hoặc một chứng minh. Nhận thức này dựa trên một lối lý luận tự nhiên không thể diễn đạt bằng lời. Tuy nhiên, điều cũng quan trọng là phải thừa nhận rằng mặc dù Maritain cho rằng người ta có thể “nắm bắt một số chân lý nào đó bằng thường thức trước khi trở thành đối tượng của mối quan tâm triết học” (sđd, tr. 24 [Bản tiếng Anh tr. 30]), các bằng chứng triết học về sự hiện hữu của Thiên Chúa không những “được xác lập và biện minh một cách triết lý ”ở chính bình diện triết học, nhưng đã “có giá trị và hiệu năng” ở bình diện của nền triết học “khởi đầu [inchoative] và tự phát ” này (ibid., p. 24 [Bản tiếng Anh tr. 30]), và điều mà người ta đạt được bằng cách tiếp cận như vậy là nhận thức về chân lý của một mệnh đề (như trong các chứng minh triết học).

Tuy nhiên, người ta từng tranh luận rằng ở đây có một số khó khăn với chủ trương của Maritain. Thí dụ, dù đúng là người ta có thể khẳng định một cách ‘tự nhiên’ mệnh đề nói rằng có một Thiên Chúa, nhưng không hề hiển nhiên việc bằng cách nào họ có thể khẳng định rằng họ biết điều đó. Nói cách khác, dù mệnh đề đó đúng, thì vẫn không rõ bằng cách nào chúng ta có thể nói rằng chúng ta biết hoặc tin nó là đúng. Điều Maritain xem ra cung cấp cho chúng ta ở đây là lời giải thích về cách người ta đạt tới một mệnh đề nào đó và sự chắc chắn của họ, chứ không có gì hơn. Nhưng, vì trạng thái chắc chắn của một cá nhân không là một với sự khẳng định rằng người đó biết điều gì đó là đúng, nên điều không rõ ràng là cách tiếp cận tiền triết học cung cấp cho người ta một cơ sở thỏa đáng để nói rằng một niềm tin tôn giáo là đúng, mà chỉ có thể nói là họ được thuyết phục về nó. Và, người ta có thể lập luận, các kết luận song hành có thể được rút ra nếu người ta khảo sát các con đường khác mà Maritain cho là sẽ dẫn đến nhận thức giả định về Thiên Chúa.

(Một cách đáng lưu ý, Maritain là người chỉ trích một số lập luận được đề xuất để bênh vực niềm tin tôn giáo. Ông lập luận rằng những bênh vực như vậy thất bại vì chúng không thừa nhận rằng có những loại nhận thức khác nhau, những loại khác nhau này được sắp xếp theo phẩm trật và các phương pháp chúng sử dụng, theo định nghĩa, không thích hợp để chứng minh một số điều nào đó. Vì vậy, Maritain chủ trương rằng trong khi 'lý trí', hiểu như "trí hiểu đang di chuyển theo hướng tiến bộ về đích đến của nó, là điều có thực", có thể đạt được nhận thức về Thiên Chúa bằng cách chứng minh, nếu chúng ta coi 'lý trí' như một phương pháp có tính biện luận thuần túy— một phương pháp mà Maritain đồng nhất hóa với "khoa học vật lý-toán học" và là điều ông cũng gọi là "lý trí" của chủ nghĩa duy lý "(Antimoderne, 1922: 64, bản dịch của William Sweet) - nó có thể không biết hoặc không nói gì về Thiên Chúa. Vì lý trí phải được sắp xếp theo đối tượng của nó, lý trí (theo nghĩa thứ hai này) không thể chứng minh hoặc thậm chí không thể bắt gặp các sự thật mạc khải.)

Ngoài khả thể chứng minh sự hiện hữu của Thiên Chúa và sự cố kết của các thuộc tính thần linh, Maritain thừa nhận có một số con đường khác trong đó người ta có thể tiến tới chỗ biết các niềm tin tôn giáo là đúng. Bên cạnh việc biết Thiên Chúa 'một cách tự nhiên', còn có một sự “hiểu biết vô thức về Thiên Chúa” trong hành động tự do đầu tiên của con người (xem Range of Reason, 1948 [1952: 69–71]), “nhận thức đồng bản tính [connatural]”, “trực giác trừu tượng” [abstract intuition](qua đó người ta biết “các nguyên tắc đệ nhất” như nguyên tắc đồng nhất và không mâu thuẫn và nguyên tắc nhân quả), “những con đường của trí hiểu thực tiễn” (tức là thông qua kinh nghiệm đạo đức hoặc thẩm mỹ - mặc dù những quy luật này không cung cấp một chứng minh nghiêm ngặt (xem Approches de Dieu, ch. IV) và tất nhiên, sự mặc khải Thiên Chúa.

Đối với Maritain, nói rằng bằng lý trí, người ta có thể đạt được một số nhận thức về Thiên Chúa không có nghĩa là mọi người đều có thể làm được điều này. Hơn nữa, Maritain cũng cho rằng có thể hợp lý khi tin, ngay lúc thiếu các lập luận hoặc bằng chứng như vậy, mặc dù điều người ta tin không được mâu thuẫn với kết quả của "lý trí đích thực". Thí dụ, Maritain lập luận rằng, ngay cả khi người ta cho rằng một niềm tin có khả năng được chứng minh thuận lý, thì cũng không vì thế mà cho rằng họ phải có khả năng cung cấp nó; do đó, nhận thức của người ta về "các sự thật mạc khải" là hợp lý, mặc dù Maritain (như Thánh Tôma) sẽ không bao giờ cho rằng người ta phải có thể đưa ra một chứng minh triết học về chúng. Hơn nữa, Maritain thừa nhận thần học có thể “bác bỏ là sai bất cứ khẳng định triết học nào mâu thuẫn với chân lý thần học” (Introduction to Philosophy, 1920 [1944: 126]).

Maritain viết rằng có thể có nhận thức về các thuộc tính thần linh. Như với mọi nhận thức tự nhiên về thần linh, nhận thức này trong căn bản có tính loại suy, và nó thường là kết quả của via negativa (con đường phủ định). Vì vậy, ông nhấn mạnh rằng chúng ta biết một số điều về Thiên Chúa. Chúng ta có thể biết rằng Thiên Chúa hiện hữu (quia est), mặc dù không biết Thiên Thiên Chúa là chi trong chính Người (quid est) (Degrees of Knowledge, Phụ lục III, 1932 [1959: 423]). Hơn nữa, chống lại A.G. Sertillanges và Etienne Gilson, Maritain khẳng định rằng chúng ta có thể có nhận thức khẳng định về Thiên Chúa — tức là, biết một cách ít nhiều không hoàn hảo nhưng, tuy thế, vẫn theo cách thực sự biết Thiên Chúa là chi. Ngoài ra, Maritain cho rằng, nhận thức nhờ phủ định giả định nhận thức tích cực. (Tuy nhiên, Mary Daly lưu ý rằng Maritain không rõ ràng về phạm vi mà nhận thức khẳng định của chúng ta về Thiên Thiên Chúa đạt tới bằng lập luận triết học [Daly 1966: 53.].) Tuy nhiên, Maritain thừa nhận rằng nhận thức về Thiên Chúa được triết học cung cấp không đầy đủ và không hoàn hảo; nhận thức loại suy mà chúng ta có về Thiên Chúa không thể mô tả đầy đủ về việc Thiên Chúa là chi.

Rõ ràng là Maritain tránh được nhiều mối quan tâm được các nhà phê bình bày tỏ về ‘nhận thức loại suy’. Thí dụ, nếu thuật ngữ 'nguyên nhân' được dùng một cách loại suy khi áp dụng vào Thiên Chúa, thì khi người ta thốt ra mệnh đề 'Thiên Chúa là nguyên nhân của vũ trụ' sau khi khảo sát 'con đường thứ hai' của Thánh Tôma, có vẻ như người ta phải sử dụng thuật ngữ này y hệt cùng một ý nghĩa như nó đã được sử dụng suốt trong lối lập luận trước đó. Nếu nó không được sử dụng theo cùng một ý nghĩa, thì làm sao người ta có thể khẳng định rằng Thánh Tôma đã chứng minh được kết luận này? Vấn đề không phải là liệu việc khẳng định loại suy có khả hữu hay không mà trước tiên là liệu người ta có thể hiểu được khẳng định loại suy hay không và thứ hai, liệu người ta có thể sử dụng một khẳng định như thế trong một chứng minh mà không phạm lỗi lập lờ nói nước đôi hay không.

Vì giải trình của Maritain về đức tin và về nhận thức siêu thuận lý, có vẻ như ông muốn coi niềm tin tôn giáo như 'niềm tín thác' [trusts] và do đó, không phải chỉ có đặc điểm nhận thức thuần túy. Chắc chắn, ông theo Thánh Tôma, người từng nói về đức tin như một ‘thiên hướng’ [disposition] hay tập tính [habitus]. Tất nhiên, một thói quen không chỉ đơn thuần là sản phẩm của hành động, mà bản thân nó được sắp xếp để hành động. Như thế, nói rằng các niềm tin tôn giáo có tính chất đề xuất về hình thức không có nghĩa là chức năng của chúng chỉ mang tính mô tả. Tuy nhiên, giải trình của Maritain về niềm tin tôn giáo và mối liên hệ của nó với lập luận và bằng chứng là không đầy đủ. Hơn nữa, vì Maritain quả sử dụng 'thuyết duy nền tảng' như một tiêu chuẩn đủ bằng chứng để tuyên bố rằng một số mệnh đề phát biểu niềm tin tôn giáo là đúng, như đã nói ở trên, có một cuộc tranh luận về việc liệu ông có thể trực tiếp giải quyết những thách thức của các nhà phê bình 'hậu hiện đại' đối với nhận thức luận duy nền tảng hay không.

Kỳ tới: Triết học Luân lý và Chính trị và Triết học Pháp luật
 
VietCatholic TV
Đại tang cho Nga: Bộ Tư Lệnh Quân Đoàn 2 trúng HIMARS, hàng trăm người tử trận. Cuộc họp tại Lviv
VietCatholic Media
03:14 19/08/2022

1. Bộ chỉ huy Quân Đoàn 2 và 20 sĩ quan tình báo Liên Bang Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công HIMARS

Các quan chức Ukraine tuyên bố Nga đã mất thêm một sởn chỉ huy khác trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine sau khi một trụ sở ở Donbas bị nổ tung hôm thứ Năm.

Video từ thành phố bị chiếm đóng Lysychansk được tải lên Telegram và do các lực lượng đặc biệt Chechnya quay đã ghi lại khoảnh khắc hỏa tiễn tấn công vào chiều thứ Tư, tung những cột khói lên không trung.

Sau đó, nhiều cảnh quay khác đã ghi lại hậu quả, với lá cờ Nga bay phấp phới trên sân rải đầy gạch vụn khi những người đàn ông trong quân đội đang cố đào bới cứu sống các đồng đội đang bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Thống đốc khu vực Luhansk, là Ông Serhiy Haidai, cho biết Ukraine đã tấn công vào sở chỉ huy này - vốn được thiết lập bên trong trụ sở cũ của các cơ quan an ninh của Kyiv - và loại khỏi vòng chiến khoảng 100 người Nga, bao gồm bộ chỉ huy của Quân đoàn 2 và 20 viên chức của Cục Tình Báo Liên Bang Nga, gọi tắt là FSB.

Biến cố này diễn ra chỉ hai ngày sau khi trụ sở Ukraine của nhóm lính đánh thuê khét tiếng Wagner bị nổ tung sau khi một nhà tuyên truyền người Nga vô tình tiết lộ vị trí của nó trong một bức ảnh.

Haidai nói rằng cuộc tấn công vừa nêu cũng đã giết chết một số lượng quân tương tự của Nga, mặc dù chủ sở hữu của Wagner - nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin - đã sống sót.

Phát biểu về vụ nổ mới nhất ở Lysychansk, Haidai nói thêm: 'Không chỉ lãnh đạo Quân đoàn 2, mà cả các viên chức FSB cũng bị nổ tung.

'Theo thông tin sơ bộ, do một vụ nổ ngày hôm qua ở Lysychansk, tòa nhà SBU, nơi đặt trụ sở của quân xâm lược Nga, đã bị phá hủy hoàn toàn. Khoảng một trăm người Nga đã chết.

“Đa số là lãnh đạo Quân đoàn 2 và khoảng 20 đại diện của FSB Nga. “

Haidai cũng nói đùa về 'sự nguy hiểm của việc hút thuốc trong nhà' - ám chỉ các vụ nổ gần đây tại các căn cứ quân sự ở Crimea mà Nga đã cố gắng tuyên bố là do cháy vì hút thuốc lá.

Trên thực tế, Ukraine đứng sau ba vụ nổ trên bán đảo bị chiếm đóng, theo một quan chức giấu tên nói với CNN - làm hư hại hai sân bay và phá hủy một bãi chứa đạn dược.

Nó đánh dấu sự thừa nhận đầu tiên từ Kyiv rằng Ukraine đã dàn dựng các cuộc tấn công, mặc dù vẫn chưa rõ chính xác các cuộc tấn công được thực hiện như thế nào.

Một quan chức khác, cũng giấu tên, tuyên bố cuộc tấn công vào căn cứ không quân Saki tuần trước là do các lực lượng đặc biệt thực hiện. Điều đó phù hợp với những gì được biết về khả năng quân sự của Ukraine, vì Kyiv vẫn chưa được giao các hỏa tiễn có khả năng tấn công Crimea.

Ngày càng nhiều lời kêu gọi Ukraine cung cấp một hệ thống được gọi là ATACMS có thể được khai hỏa bởi HIMARS và có khả năng tấn công Crimea, nhưng Mỹ cho đến nay vẫn từ chối - vì lo ngại nó có thể được sử dụng cho các cuộc tấn công nhằm vào lục địa Nga.

Các cuộc tấn công vào Crimea – là các cuộc tấn công quan trọng nhất kể từ khi quân đội của Putin chiếm đóng lần đầu tiên vào năm 2014 - đã khiến quân đội Nga hoảng sợ, khi tình báo Ukraine tuyên bố rằng Putin đã phải rút máy bay và trực thăng để tránh chúng bị nổ tung.

Khoảng 24 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom cộng với 14 máy bay trực thăng đã được di chuyển sâu hơn vào bán đảo Hắc Hải hoặc đến đất liền của Nga.

2. Còi báo động vang lên gần thủ phủ Sevastopol của Crimea

Các nhân chứng ở thành phố Sevastopol của Crimea đã báo cáo trên mạng xã hội rằng còi báo động và hệ thống phòng không đã được kích hoạt vào đêm thứ Năm 18 tháng 8.

Trọng tâm của hoạt động phòng không dường như nằm trong vùng lân cận của một căn cứ không quân trên bờ Hắc Hải, cách thành phố khoảng 9 km.

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết “theo dữ liệu sơ bộ, một máy bay không người lái gần đây đã bị hệ thống phòng không bắn hạ gần sân bay Belbek.”

“Không có thiệt hại nào. Không có hại gì xảy ra, “ông nói, kêu gọi người dân bỏ qua các kênh Ukraine thảo luận về cuộc tấn công 'thành công' của họ.”

“Xin mọi người hãy bình tĩnh và lấy thông tin từ các nguồn đáng tin cậy,” Razvozhaev nói.

CNN không thể xác minh độc lập điều gì đã khiến hệ thống phòng không được kích hoạt hoặc liệu có bất kỳ thiệt hại nào được gây ra trong khu vực hay không.

3. Quân đội Nga “không thể di chuyển xa hơn” ở Ukraine, cựu quan chức quốc phòng Ukraine nói

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói với CNN hôm thứ Năm rằng quân đội Nga “không thể tiến xa hơn” ở Ukraine nhờ vũ khí do các nước phương Tây cung cấp.

“Cuộc chiến diễn ra trong tình thế người Nga không thể tiến xa hơn vì vũ khí mà phương Tây cung cấp cho chúng tôi. Bây giờ chúng tôi đã có thể làm cho họ dừng lại,” Zagorodnyuk nói.

“Nhưng thật không may, đồng thời chúng tôi không có đủ vũ khí cho một cuộc phản công đúng đắn, nghiêm túc và đầy đủ”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng cũng cho biết thuật ngữ “bế tắc” không thể áp dụng cho tình hình ở Ukraine.

“Thông thường khi mọi người sử dụng từ bế tắc, họ cho rằng một số loại ổn định và một loại bình tĩnh nào đó. Nhưng nó không phải là trường hợp, thật không may. Đó là một cuộc chiến cực kỳ sôi động ngay bây giờ, có người chết mỗi ngày và có rất nhiều cuộc hành quân, hoạt động nhỏ xảy ra ở hầu hết mọi hướng hoạt động”.

Nhận định của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine được đưa ra dường như để phụ họa với lá thư của mười chín tướng lĩnh và cựu quan chức Mỹ viết cho tổng thống Mỹ Joe Biden trong đó lên tiếng kêu gọi chính quyền Biden đẩy mạnh tốc độ cung cấp vũ khí cho Ukraine nếu không có sẽ có nguy cơ “vô tình thất bại khi chiến thắng đã gần kề”. Họ cũng cảnh báo rằng một thất bại như thế sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho Hoa Kỳ và thế giới trong tương lai.

Họ cho rằng Mỹ đang cung cấp đủ vũ khí để bảo đảm thế trận bất phân thắng bại nhưng không đủ để giúp Ukraine tái chiếm lãnh thổ bị Nga chiếm giữ. Các cựu sĩ quan, nhà ngoại giao và các quan chức khác cho rằng chính quyền đang bị ức chế vì lo sợ sẽ kích hoạt việc leo thang chiến tranh với Nga, có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân - nhưng họ cho rằng việc không đánh bại Vladimir Putin ngay bây giờ ở Ukraine sẽ làm tăng nguy cơ đối đầu với Mạc Tư Khoa sau này “trên những cơ sở kém thuận lợi hơn”.

“Bằng cách cung cấp viện trợ chỉ đủ để tạo ra bế tắc trên chiến trường, nhưng không đủ để đảo ngược lợi ích lãnh thổ của Nga, chính quyền Biden có thể vô tình nắm lấy thất bại từ hàm của chiến thắng”, một bài bình luận đăng trên Hill, do Tướng Philip Breedlove ký, nhận định như trên. Ông là cựu chỉ huy tối cao của lực lượng Nato ở Âu Châu. Ba cựu đại sứ tại Ukraine, Marie Yovanovitch, John Herbst và William Taylor, cũng ký tên trong số những người khác.

Bài bình luận cho biết thêm: “Chúng ta có thể nghĩ rằng mỗi ngày chúng ta trì hoãn việc cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết để giành chiến thắng, chúng ta đang tránh một cuộc đối đầu với Điện Cẩm Linh. Nhưng không phải thế, chúng ta chỉ đang làm tăng khả năng đối mặt với mối nguy hiểm đó trên những cơ sở kém thuận lợi hơn”.

4. Hoa Kỳ cho biết họ “biết các báo cáo” rằng người Nga đã “ngược đãi và cưỡng bức” nhân viên nhà máy Zaporizhzhia

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ “biết các báo cáo theo đó các binh sĩ Nga đã lạm dụng và cưỡng bức” nhân viên tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, và gọi hành động của Nga là “liều lĩnh”.

“Chúng tôi hoan nghênh các nhà chức trách và nhà khai thác Ukraine vì cam kết của họ đối với an toàn và an ninh hạt nhân trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Hoa Kỳ lên án bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất việc Nga coi thường an toàn và an ninh hạt nhân”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price nói.

Price cho biết Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế phải được phép tiếp cận nhà máy “để giúp bảo đảm an toàn và an ninh của nhà máy và giám sát vật liệu hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân này.”

5. Zelenskiy cho biết Ukraine đồng ý với Liên Hiệp Quốc về “các thông số” của sứ mệnh quốc tế đối với nhà máy hạt nhân

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã phát biểu trong một cuộc họp báo ở Lviv rằng Ukraine đã đồng ý với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres về “các thông số” của chuyến thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của các thanh sát viên quốc tế.

“Nga phải rút ngay lập tức và vô điều kiện mọi lực lượng khỏi lãnh thổ của nhà máy điện Zaporizhzhia, đồng thời ngừng mọi hành động khiêu khích và mọi cuộc pháo kích. Không thể chấp nhận được việc Nga đặt tất cả chúng ta vào bờ vực của thảm họa hạt nhân”, ông Zelenskiy nói như trên khi phát biểu cùng với Tổng Thư Ký Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan.

“Chúng tôi đã đồng ý với các thông số của Ông Tổng Thư Ký về một sứ mệnh có thể có của IAEA tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia theo cách hợp pháp thông qua lãnh thổ không có người ở,” Zelenskiy nói. IAEA là chữ viết tắt của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Không rõ điều đó có thể hoạt động như thế nào trong thực tế. Cách duy nhất để tiếp cận nhà máy mà không cần đi qua các vùng do Nga chiếm đóng ở Ukraine là băng qua sông Dnipro.

6. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết thị trường lương thực bắt đầu ổn định sau khi có thỏa thuận liên quan đến các cảng Hắc Hải

Sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết có những dấu hiệu cho thấy thị trường lương thực toàn cầu đang bắt đầu ổn định sau thỏa thuận cung cấp lối đi an toàn cho các tàu buôn từ các cảng Hắc Hải của Ukraine.

Ông cho biết: “Như chúng tôi đang nói, hơn 560.000 tấn ngũ cốc và các loại thực phẩm khác do nông dân Ukraine sản xuất đang được đưa đến các thị trường trên khắp thế giới”.

Các bộ trưởng Ukraine và Nga đã ký một thỏa thuận nhằm khai thông các cảng ở Hắc Hải của Ukraine, do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian tại Istanbul vào ngày 22/7.

Guterres nói rằng giá lúa mì đã giảm tới 8% sau khi ký kết thỏa thuận và “Chỉ số giá lương thực của tổ chức Lương Nông Thế Giới đã giảm 9% trong tháng 7 - là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng chuỗi cung ứng vẫn đang bị gián đoạn và chi phí năng lượng và vận chuyển quá cao.

Ông nói rằng điều quan trọng là “giúp đảo ngược tình trạng hỗn loạn trên thị trường phân bón toàn cầu hiện đang đe dọa mùa vụ tới - bao gồm cả gạo, mặt hàng chủ lực được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới.”

Sau cuộc gặp với Tổng Thư Ký Guterres và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong cuộc họp báo rằng ông rất ngạc nhiên trước những đề xuất từ Erdoğan rằng thỏa thuận ngũ cốc có thể mở ra cơ hội đàm phán rộng hơn về việc chấm dứt xung đột.

“Tôi đã nói với Tổng thống Erdoğan rằng tôi không có niềm tin vào Liên bang Nga,” Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Những người đang giết, hãm hiếp, bắn hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng dân sự của chúng tôi hàng ngày không thể muốn hòa bình, vì vậy họ phải rút quân ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi trước”.

7. Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc kêu gọi quyền “tiếp cận an toàn, an ninh và không bị kiểm soát” vào trung tâm giam giữ nơi 150 tù binh đã chết

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về nỗ lực của Liên Hiệp Quốc trong việc thiết lập một phái bộ tìm hiểu thực tế vụ tấn công giết chết hơn 150 tù binh Ukraine tại Olenivka vào cuối tháng Bảy.

Ông cho biết các điều khoản tham chiếu cho một sứ mệnh như vậy đã được chia sẻ với Ukraine và Nga, và ông đã chỉ định một tướng Brazil có kinh nghiệm lâu năm về các hoạt động gìn giữ hòa bình, là Ông Carlos dos Santos Cruz, lãnh đạo sứ mệnh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngay sau vụ tấn công rằng họ đang mời Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC, đến thăm địa điểm này, nhưng ICRC sau đó cho biết các yêu cầu của họ đã không được đáp ứng.

Mỗi bên đều cáo buộc bên kia đứng sau vụ tấn công, nhưng một cuộc điều tra của CNN cho thấy những gì người Nga nói là rất khó xảy ra.

Tổng Thư Ký Guterres cho biết Liên Hiệp Quốc “hiện sẽ tiếp tục làm việc để có được những bảo đảm cần thiết cho quyền truy cập an toàn vào địa điểm và bất kỳ địa điểm liên quan nào khác”.

“Nhóm phải có khả năng thu thập và phân tích thông tin cần thiết. Trên tất cả, điều đó có nghĩa là quyền truy cập an toàn, an ninh và không bị kiểm soát đến những người, những địa điểm và các bằng chứng mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bất kỳ bên nào.”

8. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nguy cơ “một Chernobyl mới” xung quanh nhà máy điện hạt nhân Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Năm bày tỏ lo ngại về cuộc xung đột đang diễn ra xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, đồng thời cảnh báo nguy cơ về “một Chernobyl mới”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và người đứng đầu Liên Hiệp Quốc António Guterres sau cuộc họp ba bên ở Lviv, ông Erdogan cho biết đất nước của ông đang cố gắng thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến, đồng thời “đứng về phía” Ukraine.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh để Nga và Ukraine tìm “con đường ngắn nhất và công bằng nhất”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói, “Tôi duy trì niềm tin rằng cuộc chiến cuối cùng sẽ kết thúc tại bàn đàm phán. Trên thực tế, ông Zelenskiy và Guterres cũng lặp lại quan điểm này”.

Ông Erdogan nói: “Chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò là người điều phối hoặc hòa giải để hướng tới mục tiêu làm sống lại các cuộc đàm phán về các tham số đã hình thành ở Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm thời tiếp đón khoảng 325.000 người Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh và đã điều 98 xe tải viện trợ nhân đạo tới nước này
 
Nhờ lời cầu nguyện cùng Đức Mẹ, quân gian đột nhiên trả tự do cho cha giáo Nigeria. Tân HY Nam Hàn
VietCatholic Media
05:15 19/08/2022


1. Nigeria: Linh mục bị bắt cóc và chủng sinh được trả tự do. Lời cầu nguyện cùng Đức Mẹ

Một linh mục và một chủng sinh bị bắt cóc hôm thứ Sáu ở Bang Abia, đông nam Nigeria, đã được trả tự do mà không ai bị thương vào hôm thứ Hai, lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Cha Spiritan Chinedu Nwadike, phó Giám đốc tại Đại học Spiritan Nneochi, cùng với một chủng sinh, đã bị bắt cóc dưới các họng súng ngay sau khi lái xe ra khỏi cổng trường đại học trên đường đến Enugu.

Báo chí địa phương cho biết gần đây đã xảy ra nhiều vụ bắt cóc và âm mưu bắt cóc tại địa điểm này trên đường cao tốc, cách một trạm kiểm soát quân sự không xa. Cảnh sát trong khu vực đã cáo buộc chính các binh sĩ có liên quan đến một vụ bắt cóc.

Trong các trường hợp bị bắt cóc như thế, Giáo Hội địa phương phải trả một món tiền chuộc rất lớn. Tệ hại hơn, trong trường hợp có hai người bị bắt cóc chung với nhau như thế, một người sẽ bị giết để gây áp lực phải nhanh chóng trả tiền chuộc. Điển hình là trường hợp hai anh em của Cha Vitus Borogo. Vị linh mục 50 tuổi đã bị sát hại dã man tại Kujama thuộc Khu vực chính quyền địa phương Chikun vào hôm thứ Bảy, ngày 25 tháng Sáu. Em của ngài là anh Cyril Youguhime Borogo cũng bị bắt trong cuộc tấn công và bọn cướp đã đòi số tiền chuộc khổng lồ. Bạn bè, đồng nghiệp, bạn học cũ và các thành viên trong cộng đồng của họ đã đóng góp tiền để bảo đảm cho anh ta được thả.

Một người thân của cha Nwadike đã bày tỏ sự nhẹ nhõm khi ngài an toàn và cảm ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho việc trả tự do cho cả hai con tin.

Cha Spiritan Chinedu Nwadike cho biết ngài tin rằng lời cầu nguyện với Đức Mẹ, đặc biệt khi ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời gần đến đã dẫn đến kết cục may mắn này.

Tình hình ở Nigeria đã khiến nhiều người tin rằng những gì đang xảy ra là “chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ”, Cha Patrick Alumuku, giám đốc truyền thông của Tổng giáo phận Abuja, nói với ACI Africa tại Đại hội Công Giáo Liên Phi về Thần học, Xã hội và Mục vụ Life.

Ngài nói rằng Giáo hội ở Nigeria không có khả năng bảo vệ người dân, bao gồm cả các linh mục từng là nạn nhân của các vụ bắt cóc và giết người, và chính phủ có vai trò trao quyền cho các nhân viên an ninh trong nước để bảo vệ những thường dân vô tội.

“Giáo hội mong muốn bảo vệ nhân sự của chính mình. Nhưng liệu Giáo hội có đủ năng lực để bảo vệ con người không? Giáo hội có quân đội không? Giáo Hội có cảnh sát không? “ vị linh mục người Nigeria nói thêm, “Chính phủ lẽ ra phải cung cấp cho cảnh sát bất cứ thứ gì cần thiết, đạn dược, hậu cần để có thể giải quyết việc này; nhưng có vẻ như chính phủ không quan tâm đến việc giải quyết những thách thức này “.

Ngài nói tiếp rằng, “Chính phủ tỏ ra bất lực. Trên thực tế, có những người cảm thấy rằng đây là chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ”.

Ngài cảm thấy bối rối khi không có hành vi tàn bạo nào đối với các tín hữu Kitô ở Nigeria đã được giải quyết tại tòa án.

“Trong số tất cả những trường hợp các linh mục bị sát hại, thậm chí không có một người nào bị bắt. Trong số tất cả các linh mục đã bị bắt cóc, thậm chí không có một người nào bị bắt. Trong số tất cả các nhà thờ bị cháy hoặc bom phát nổ, không một người nào bị bắt, bị đưa ra tòa, bị xét xử và bị kết tội,” Cha Alumuku nói.
Source:Independent Catholic News

2. Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Thụy Sĩ kêu gọi Giáo Hội Công Giáo phong chức linh mục cho phụ nữ và chúc lành hôn nhân đồng tính

Hôm thứ Hai, Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ đã công bố một tài liệu liên quan đến Thượng đồng về tính đồng nghị sắp tới tại Rôma, trong đó báo cáo rằng Giáo Hội Công Giáo bị coi là bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa giáo quyền — đã “phủ nhận quyền bình đẳng đối với phụ nữ” và loại trừ “những người LGBTQ”.

Theo CNA Deutsch, báo cáo của Thụy Sĩ cho rằng: “Một số quan điểm chính thức của nhà thờ về vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội và xã hội, và về tình dục và lối sống được đánh giá là không phù hợp và loại trừ”.

Các giám mục giải thích rằng: “Thượng đồng về tính đồng nghị của Thụy Sĩ, được tổ chức vào ngày 30 tháng 5 năm nay, tại Einsiedeln Abbey, đã hoàn thiện bản báo cáo dựa trên các nhận xét và yêu cầu điều chỉnh”.

“Đại hội đồng này có nhiệm vụ kết hợp các báo cáo xuất hiện từ giai đoạn cấp giáo phận của Thượng hội đồng thành một báo cáo tổng thể cấp quốc gia.”

Tài liệu không nói gì về số lượng người tham gia vào các cuộc khảo sát là một phần của quy trình thượng hội đồng trên toàn thế giới.

CNA Deutsch báo cáo rằng, ở Đức “số lượng tín hữu tham gia cuộc khảo sát của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới ở các giáo phận” chỉ ở “tỷ lệ phần trăm thấp nhất ở mức một con số”, nói khi đi là chưa đến 10%.

Các giám mục cho biết: “Tại Thụy Sĩ, các cuộc tranh luận và các câu hỏi của Thượng hội đồng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phép Rửa Tội đối với đời sống của Giáo hội.

“Người ta nhấn mạnh rằng một giáo hội đồng nghị ngày càng công nhận 'phẩm giá và ơn gọi vương giả, tư tế và tiên tri' của những người được rửa tội.”

Đặc biệt, hai điểm được nhấn mạnh, đó là “cần vượt qua cảm nghiệm trong đó nhiều người thấy mình bị loại ra khỏi việc tham gia đầy đủ vào đời sống của Giáo Hội” và một cuộc kiểm tra phê phán “chủ nghĩa giáo sĩ vẫn còn tồn tại ở một số nơi”.

Báo cáo cũng cho biết tính đồng nghị sẽ chỉ thành công khi “chủ nghĩa giáo sĩ được khắc phục và sự hiểu biết về chức tư tế ngày càng phát triển như một yếu tố thúc đẩy đời sống của một giáo hội theo định hướng đồng nghị hơn.”

Về chủ nghĩa giáo sĩ, báo cáo dài 11 trang cho biết: “Sự chỉ trích việc thực thi quyền lực của các thừa tác viên được kích hoạt bởi những quan sát về tâm lý giáo sĩ, lạm dụng quyền lực, sự thiếu hiểu biết về thực tế cuộc sống và văn hóa ở Thụy Sĩ, đánh giá thấp giá trị phụ nữ và sự khước từ những người trong quang phổ LGBTQ, rút lui vào quan niệm bản sắc cá nhân như một linh mục, thiếu quan tâm đến mọi người, không quan tâm đến người nghèo, v.v.”

Trong một phần khác, báo cáo cũng trích dẫn các phiếu bầu của thiểu số. Những điều này chủ yếu nhằm mục đích “đặt câu hỏi về sự cần thiết của một nền văn hóa đồng nghị đối với Giáo Hội Công Giáo, không làm thay đổi vai trò của các linh mục và hình dạng phẩm trật hiện tại của Giáo hội, hạn chế ảnh hưởng của giáo dân nam nữ trong Giáo hội, và bảo tồn và phát huy hơn nữa các hình thức phụng vụ truyền thống, đặc biệt là 'hình thức ngoại thường.'“

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một Thượng đồng về tính đồng nghị vào tháng 3 năm 2020 để “tạo cơ hội cho Toàn thể dân Chúa cùng nhau phân định cách tiến lên trên con đường trở thành một Giáo hội đồng nghị hơn về lâu dài”.

Quá trình chuẩn bị Thượng hội đồng bắt đầu với các cuộc tham vấn ở cấp giáo phận vào tháng 10 năm 2021. Một giai đoạn lục địa dự kiến bắt đầu vào tháng 3 năm 2023. Giai đoạn cuối cùng và phổ quát sẽ bắt đầu với Thượng Hội Đồng Giám Mục Thường kỳ lần thứ 16 với chủ đề “Vì một Giáo hội Đồng nghị: Hiệp thông, dự phần và Truyền giáo,” tại Vatican vào tháng 10 năm 2023.
Source:Catholic News Agency

3. Vị Hồng Y tương lai giúp đỡ các linh mục trên toàn thế giới

Ở tuổi 72, “Đức Tổng Giám Mục Du,” như ngài thường được gọi ở Rôma, ngày nay là người trong Giáo triều Rôma phụ trách 410.000 linh mục, 46.000 phó tế và gần 7.000 chủng viện đang hoạt động trên thế giới. Được mọi người biết đến bởi nụ cười tươi và khiếu hài hước đặc biệt, vị Tổng Giám Mục Hàn Quốc là một phần của thế hệ lãnh đạo “trẻ” này — cùng với Hồng Y Grech, Semeraro, và Hồng Y Roche trong tương lai - những người gần gũi với Đức Giáo Hoàng và sẽ đóng các vai trò quan trọng trong những năm tới.

Đến Rome vào năm 2021, Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị đến từ Luân Sơn (Nonsan, 논산시), một thị trấn nhỏ gần Đại Điền (Daejeon, 대전시) ở miền trung Hàn Quốc, trong một khu vực nổi tiếng với sự năng động về kinh tế và khoa học. Sinh ra trong một gia đình Công Giáo, ngài gia nhập chủng viện tại Đại học Công Giáo Hàn Quốc ở Hán Thành năm 18 tuổi.

Giám mục của ngài đã gửi ông đến Rôma vào năm 1976 để học tại Đại học Giáo Hoàng Latêranô. Ngài được thụ phong ở đó vào năm 1979. Vị linh mục trẻ tiếp tục học và lấy bằng tiến sĩ thần học tín lý vào năm 1983.

Sau đó, ngài trở về Hàn Quốc sau bảy năm ở Thành phố Vĩnh cửu, một cơ hội để mở mở rộng tầm mắt với tính phổ quát của Giáo hội và nói tiếng Ý lưu loát. Sau đó, ngài làm linh mục tại nhà thờ chính tòa Đại Điền và được bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm giáo dục Công Giáo của giáo phận vào năm 1984, và sau đó là giám đốc mục vụ của giáo phận vào năm 1989. Năm 1994, ngài trở thành linh hướng và giáo sư tại Đại học Công Giáo Đại Điền, và sau đó là chủ tịch của trường đại học vào năm 1998.

Một giám mục năng động

Năm 2003, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm trở thành Giám Mục Phụ Tá của giáo phận quê hương, và trở thành giám mục của giáo phận này vào năm 2005 sau khi người tiền nhiệm nghỉ hưu. Giáo phận của ngài nổi tiếng là giáo phận của hầu hết các vị tử đạo của Hàn Quốc được Đức Gioan Phaolô II phong thánh vào năm 1984, trong đó có vị linh mục đầu tiên của Hàn Quốc, là Thánh Anrê Kim Đại Kiến (Andrew Kim Tae-gon, 김대건 안드레아). Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị đã đặc biệt tích cực trong việc quảng bá di sản anh hùng của các vị thánh địa phương này.

Với tư cách là giám mục, ngài nổi bật vì sự cam kết của mình với Caritas Hàn Quốc, mối quan tâm của ngài đối với các vấn đề xã hội và di cư, và mục vụ giới trẻ. Từng là thành viên của phong trào Focolare hay Tổ Ấm, ngài đã tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại Brazil và sau đó tổ chức Ngày Giới trẻ Á Châu tại giáo phận của mình vào năm 2014.

Năm 2020, ngài được các Giám Mục Hàn Quốc chọn làm thư ký của Hội đồng Giám mục.

Người muốn đưa Đức Giáo Hoàng đến Triều Tiên

Cam kết của ngài trong việc hòa giải với Triều Tiên đã để lại dấu ấn và khiến ngài được biết đến vượt ra ngoài biên giới của đất nước mình. Với tư cách là giám mục, ngài đã bốn lần vượt vĩ tuyến 38 để tháp tùng các đoàn xe nhân đạo.

Vào năm 2021, ngài đã gây tiếng vang lớn khi nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang có kế hoạch đến thăm Triều Tiên: đây thực tế là một dự án tuyệt vời mà vị tổng giám mục đã luôn hiện diện trong các lời cầu nguyện và tuyên bố của mình kể từ năm 2019.

Việc Đức Giáo Hoàng lựa chọn đưa ngài đến Rôma để đứng đầu Bộ Giáo sĩ không có gì đáng ngạc nhiên: Rôma nhận thấy sự năng động to lớn của Giáo Hội Công Giáo ở Hàn Quốc. Hàn Quốc đã chứng kiến số lượng người Công Giáo tăng lên trong những thập kỷ gần đây, đạt 11% dân số.

Sự tăng trưởng này dựa trên giải pháp thay thế mà Giáo Hội Công Giáo đưa ra cho một xã hội là “nạn nhân của chủ nghĩa vật chất, sự đố kỵ, cạnh tranh ích kỷ, trong xã hội mà chủ nghĩa vô thần cũng đang gia tăng, trong cộng đồng, Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị cho biết như trên với Asianews vào năm 2020.

Động lực mới được đưa ra bởi Đức Tổng Giám Mục You với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo Sĩ còn quá sớm để có thể đo lường được vào thời điểm này. Tuy nhiên, ngài đã được đánh giá đặc biệt bởi một số giám mục Thụy Sĩ và Pháp, những người đã gặp ngài trong các chuyến thăm ad limina trong những tháng gần đây.

Cam kết chống lại sự suy giảm ơn gọi

Được Vatican News phỏng vấn vào ngày 24 tháng 6, ngài cho biết ông “rất lo ngại” về sự suy giảm các ơn gọi linh mục đang diễn ra ở “hầu hết mọi quốc gia”. Đối với ngài, những ơn gọi mạnh mẽ được ghi nhận ở Hàn Quốc trên hết là một món quà mà Thiên Chúa đã ban cho họ và tiếp tục ban cho họ “qua các vị tử đạo của chúng tôi”.

Do đó, trên hết là vấn đề đưa ra “những lời chứng đáng tin cậy” cho những người trẻ muốn trở thành linh mục, vị Hồng Y tương lai người Hàn Quốc nhấn mạnh. Ngài cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo “các linh mục vững vàng và trưởng thành”, đặc biệt là để diệt trừ tệ nạn lạm dụng.
Source:Aleteia
 
Kho đạn ở Nga nổ tung giữa biển lửa, 2 thị trấn di tản. Anh nhận định Putin đã thua, có thể làm liều
VietCatholic Media
17:04 19/08/2022


1. Kho đạn dược của Nga dọc biên giới Ukraine nổ tung trong quả cầu lửa khổng lồ. Hai thị trấn của Nga phải di tản

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga hôm thứ Sáu 19 tháng 8, thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một kho đạn dược và cơ sở quân sự của Nga gần biên giới Ukraine đã nổ tung tạo thành một quả cầu lửa cực lớn vào đêm thứ Năm rạng sáng ngày thứ Sáu, khiến hai ngôi làng của Nga phải di tản.

Kho đạn nằm gần thị trấn Timonovo ở vùng Belgorod, miền tây nước Nga, bốc cháy vào khoảng 8h tối theo giờ địa phương, khiến ngọn lửa và những chùm khói khổng lồ bốc lên không trung.

Các video lưu hành trên ứng dụng nhắn tin Telegram sau đó cho thấy một đốm sáng màu cam đáng ngại ở đường chân trời khi một địa ngục khổng lồ tiếp tục hoành hành tại những gì còn lại của căn cứ quân sự.

Vụ nổ xảy ra vài ngày sau vụ tấn công tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea – là bán đảo của Ukraine bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

'Một kho đạn dược bốc cháy gần thị trấn Timonovo của Belgorod cách biên giới Ukraine chưa đầy 30 km,” thống đốc Vyacheslav Gladkov nói.

“Không có thương vong được báo cáo, nhưng cư dân của Timonovo và thị trấn Soloti gần đó đã được 'di chuyển đến một khoảng cách an toàn', ông nói và cho biết thêm rằng các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy.

Không rõ liệu một cuộc tấn công của Ukraine có phải là nguyên nhân của các vụ nổ hay không. Các khí tài chiến tranh thường đưa đến Belgorod bằng đường hoả xa và từ đây đưa vào Kharkiv và vùng Donbas.

Các nhà chức trách Ukraine vẫn chưa đưa ra bình luận.

Vụ hỏa hoạn hôm thứ Năm xảy ra trong bối cảnh hàng loạt vụ nổ tại các cơ sở quân sự của Nga gần Ukraine.

Đầu tháng này, một quả bom đã phát nổ gần sân bay quân sự Saki ở Crimea, khiến một người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

Vài ngày sau, các vụ nổ khác đã xảy ra ở tổng kho đạn Crimea.

Trong trường hợp thứ hai, Mạc Tư Khoa thừa nhận một cách bất thường đã có một hành động 'phá hoại'.

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công của Nga ở Ukraine vào cuối tháng Hai, Mạc Tư Khoa đã liên tục cáo buộc các lực lượng Ukraine thực hiện các cuộc không kích trên đất của họ, đặc biệt là ở khu vực Belgorod.

Tháng trước, theo chính quyền địa phương, hỏa tiễn đã lao vào thủ phủ Belgorod của tỉnh, khiến 4 người thiệt mạng.

Và đầu tháng này, Gladkov cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công vào một kho nhiên liệu ở Belgorod bằng hai máy bay trực thăng.

Ukraine chưa xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Các vụ nổ và hậu quả là hỏa hoạn dữ dội ở Timonovo xảy ra khi Mạc Tư Khoa bị bao phủ bởi làn khói dày đặc từ các đám cháy rừng gần đó.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cho biết hôm thứ Năm, hàng trăm lính cứu hỏa và một số máy bay đã được triển khai để chiến đấu với ngọn lửa ở khu vực Ryazan, cách Mạc Tư Khoa khoảng 155 km về phía đông nam.

Cơ quan Lâm nghiệp Liên bang cáo buộc chính quyền khu vực đã hạ thấp quy mô của đám cháy và trì hoãn phản ứng thích hợp, trong khi tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng hơn do một số lính cứu hỏa được triển khai đến cuộc chiến ở Ukraine.

Cơ quan quản lý lâm nghiệp của khu vực Ryazan và các khu vực tự nhiên của nó đã để tình hình cháy rừng trượt dài và che giấu quy mô thực sự của nó, cơ quan này nói với hãng tin RIA Novosti.

Thống đốc khu vực Pavel Malkov cho biết hôm thứ Tư rằng hơn 1.980 mẫu Anh đã bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Nhưng tổ chức môi trường quốc tế Greenpeace đưa ra con số là hơn 8.100 mẫu Anh.

'Khả năng cao vụ cháy là do hành động của con người. Và nắng nóng dai dẳng và hạn hán đang tạo điều kiện thuận lợi cho đám cháy lan rộng ', tổ chức Hòa bình xanh cho biết hôm thứ Tư.

Tổ chức này cảnh báo rằng Nga phải hứng chịu nhiều vụ hỏa hoạn hàng năm, nhưng chúng hiếm khi gây được sự chú ý như vụ này vì nó ảnh hưởng đến thủ đô Nga.

2. Quân Ukraine áp sát Kherson loại khỏi vòng chiến 73 quân Nga, ba xe tăng, kho đạn

Trong bản báo cáo chiều thứ Sáu 19 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, trong ngày 18 tháng 8, quân phòng thủ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 73 người Nga và các thiết bị của họ, đồng thời đánh trúng một kho đạn tại mặt trận phía bắc Kherson.

“Không Quân Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị của lực lượng chiếm đóng của Nga ở quận Bashtanka của vùng Mykolaiv và quận Beryslav của vùng Kherson”.

Ngoài ra, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện hơn 200 cuộc tấn công. Bộ chỉ huy nói rằng quân đội Ukraine đã ngăn cản kế hoạch sửa chữa và tiếp tục sử dụng Cầu Kakhovka của quân Nga.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch “Miền Nam” xác nhận rằng lực lượng chiếm đóng đã mất 73 binh sĩ, ba xe tăng, bốn bệ phóng hỏa tiễn và một trạm radar cho hệ thống hỏa tiễn S-300, năm xe bọc thép và xe phổ thông, một kho đạn trong ngày qua.

3. Estonia bị tấn công mạng “quy mô lớn”, theo báo cáo của các tin tặc Nga

Hôm thứ Tư, Luukas Ilves, giám đốc thông tin và thứ trưởng phụ trách chuyển đổi kỹ thuật số của Estonia cho biết nước ông đã phải hứng chịu các cuộc tấn công mạng trên diện rộng.

Theo Estonian Public Broadcasting, nhóm hacker Killnet do Nga hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nhằm vào các tổ chức công và tư.

Các cuộc tấn công này xảy ra một ngày sau khi bức tượng xe tăng của Liên Xô bị dỡ bỏ ở thành phố biên giới phía Đông Narva, và một ngày trước thời điểm tạm dừng cấp thị thực du lịch Nga vào ngày 18/8.

“Các cuộc tấn công không hiệu quả... Với một số ngoại lệ ngắn và nhỏ, các trang web vẫn hoạt động đầy đủ suốt cả ngày. Cuộc tấn công hầu như không được chú ý ở Estonia. Với tư cách là người phụ trách của Chính phủ, tôi đã ngủ rất ngon.”

Theo bộ phận giải quyết sự việc của Sở Dịch vụ Thông tin Estonia, đã có 12 cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức hoặc trang web của nhà nước và 4 cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức khu vực tư nhân trong 24 giờ qua.

Truyền thông nhà nước đưa tin 9 trong số các cuộc tấn công không gây ảnh hưởng, trong khi 7 vụ gây ra sự chậm trễ dịch vụ trong thời gian ngắn.

Theo Ilves, đây là những cuộc tấn công quy mô nhất nhằm vào nước này kể từ năm 2007, khi Estonia trở thành quốc gia đầu tiên bị tấn công mạng trên diện rộng sau khi di dời bức tượng của một binh sĩ Liên Xô.

Estonia tin rằng các cuộc tấn công năm 2007 được nhà nước Nga hậu thuẫn. Các cuộc tấn công kéo dài 22 ngày và tấn công vào các trang web khác nhau của chính phủ và các cơ quan truyền thông địa phương.

Hôm thứ Tư, sau nhiều tuần cân nhắc và tranh cãi, chính phủ Estonia đã dỡ bỏ bức tượng xe tăng T-34 của Liên Xô khỏi thành phố biên giới phía Đông Narva.

Tượng đài xe tăng được dựng lên vào năm 1970 để kỷ niệm ngày Nga “giải phóng” thành phố khỏi Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

4. Tuyên bố của Nga có thể đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia làm dấy lên cảnh báo về “thảm họa phóng xạ”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang xem xét đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine, gây ra cảnh báo từ cơ quan hạt nhân nhà nước Ukraine rằng làm như vậy sẽ có nguy cơ xảy ra thảm họa.

“Những diễn biến tiêu cực” tại nhà máy điện có thể buộc Nga phải cân nhắc tắt các “tổ máy điện thứ 5 và 6”, hay thậm chí “đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia”, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, và đổ lỗi cho Ukraine để pháo kích vào nhà máy. Các nhà chức trách Ukraine đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công làm hư hại khu liên hợp.

Energoatom, công ty điện hạt nhân nhà nước của Ukraine, cho biết viễn cảnh đóng cửa nhà máy sẽ đưa “kịch bản về một thảm họa phóng xạ đến gần hơn”.

“Trong trường hợp ngắt kết nối các máy phát điện của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia khỏi hệ thống điện của Ukraine, chúng sẽ không thể được sử dụng cho nhu cầu làm mát nhiên liệu của riêng họ trong trường hợp nhà máy bị cúp điện. Điều này sẽ gần đúng với kịch bản có thể xảy ra về một thảm họa phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu.”

Nhà máy là tâm điểm của mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn cầu sau nhiều tuần pháo kích gia tăng đã làm dấy lên lời kêu gọi từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hiệp Quốc cho phép các chuyên gia đến thăm cơ sở và làm dấy lên lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân tiềm tàng.

Cả hai bên đều cố gắng chỉ tay vào nhau là đe dọa khủng bố hạt nhân.

Nga cho rằng các cuộc pháo kích của Ukraine đã làm hư hại các hệ thống hỗ trợ phụ trợ, chẳng hạn như bể nước và các thiết bị khác giúp giữ mát lò phản ứng. Konashenkov cáo buộc các lực lượng Ukraine đã thực hiện 12 cuộc tấn công vào cơ sở này bằng cách sử dụng hơn 50 quả đạn pháo và 5 máy bay không người lái kamikaze.

Ukraine đã liên tục phủ nhận các cáo buộc và đổ lỗi cho Nga đã pháo kích từ trong nhà máy, cũng như sử dụng nó như một lá chắn để bắn vào các vị trí của Ukraine ở Nikopol, trên bờ đối diện của sông Dnipro. Nga cũng đã bác bỏ các tuyên bố của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế những hình ảnh thực có độ phân giải cao... cho thấy vũ khí, đặc biệt là hạng nặng, không được đặt trên lãnh thổ của nhà máy điện hạt nhân này”

“Chúng tôi biết rằng với sự hiện diện của một số lượng lớn các vệ tinh quân sự và thương mại của nước ngoài, phía Mỹ có thể trình bày cùng một thông tin với thế giới”.

5. Đại tá Anh cảnh báo rằng thua đến nơi Putin có thể xoay qua dùng đến các thủ đoạn chưa từng thấy trong chiến tranh quy ước.

Theo một chuyên gia quân sự Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể dùng đến các biện pháp tuyệt vọng, bao gồm chiến tranh “bất quy tắc” do tổn thất ngày càng gia tăng ở Ukraine.

Hôm thứ Năm, Đại tá Lục quân Anh Hamish de Bretton-Gordon nói với GB News rằng nỗ lực chiến tranh của Nga đang diễn ra “rất tồi tệ” và Ukraine đang “trên chân” Nga. Ông nói rằng Putin có thể tin rằng ông ta “không thể chịu được” một thất bại quân sự ở Ukraine. Vị Đại Tá cũng cảnh báo rằng những căng thẳng xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng (NPP) và những lời đe dọa của các quan chức Nga cho thấy một sự việc hạt nhân có thể là một lá bài trong hoàn cảnh tuyệt vọng của Putin.

Đại Tá Bretton-Gordon nói “Nhìn chung, người Nga đang thể hiện rất tệ. Chúng ta đã thấy số lượng xe tăng mà họ đã mất và các tổn thất khác về nhân mạng. Và bây giờ họ đang mất đi một số chỗ dựa, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều lo ngại rằng người Nga có thể chuyển sang chiến tranh ngoại thường — cái mà chúng ta gọi là chiến tranh bất quy tắc”.

“Chúng ta biết rằng Putin, trong suy nghĩ của riêng mình, có lẽ không thể để xảy ra thất bại ở Ukraine bởi vì như thế ông ta sẽ kết thúc. Khi chúng ta nghe những câu chuyện về các nhà máy điện hạt nhân và những nhà máy khác, và chúng ta nhận được những lời đe dọa từ Bộ Quốc phòng Nga và một số người ủng hộ người Nga về vấn đề hạt nhân, chúng ta cần phải hoàn toàn bình tĩnh.”

Đại Tá Bretton-Gordon nói rằng những lo ngại chính trị bên ngoài cuộc chiến Nga-Ukraine có thể trở thành thứ yếu “nếu Ukraine thắng thế và chúng ta không dính vào một vụ tấn công hoặc tai nạn hạt nhân đáng sợ nào đó”.

Ông nói rằng ông tin rằng cuộc chiến ở Ukraine là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao ở Anh, điều này cũng khiến Mỹ và nhiều quốc gia khác khó chịu kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

“Lý do giá nhiên liệu cao là do cuộc khủng hoảng Ukraine đẩy giá nhiên liệu lên vì thiếu nguồn cung. Nguyên nhân khiến giá lương thực tăng vọt là do có 40 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine.

Ông nói thêm: “Nếu chúng ta muốn vượt qua cơn kịch phát lạm phát vào lúc này, chúng ta cần bảo đảm rằng Ukraine sẽ chiếm ưu thế. Đây là một cuộc chiến giữa các thế hệ mà chúng ta đang tham gia, gián tiếp vào lúc này. Chúng ta phải làm cho Ukraine thắng thế, nếu không chúng ta có thể bị liên lụy một cách trực tiếp”.

Mặc dù chưa rõ số liệu chính xác, nhưng quân đội Nga đã phải hứng chịu một số lượng lớn thương vong trong cuộc chiến với Ukraine.

Đầu tháng này, quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Colin Kahl ước tính rằng Nga đã gánh chịu 80.000 thương vong trong vòng chưa đầy sáu tháng - nhiều hơn thương vong mà Hoa Kỳ phải gánh chịu trong Chiến tranh Cách mạng kéo dài hơn tám năm.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố hôm thứ Sáu 19 tháng 8, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Các cuộc không kích của Nga vào các khu dân cư ở Kharkiv đã giết chết ít nhất 12 dân thường vào chiều ngày 17 tháng 8 năm 2022.

Mặc dù chiến tuyến trong khu vực này đã di chuyển rất ít kể từ tháng 5, thành phố thứ hai của Ukraine là một trong những nơi bị pháo kích liên tục nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, khi các lực lượng Nga dự trù chiếm được vùng ngoại ô trong vòng 24 giờ.

Nằm cách chiến tuyến của Nga khoảng 15 km, Kharkiv đã phải hứng chịu thiệt hại vì nó nằm trong tầm bắn của hầu hết các loại pháo binh Nga. Nhiều vụ phóng hỏa tiễn và các vũ khí tầm ngắn thông thường không chính xác đã gây ra sự tàn phá trên khắp các khu vực rộng lớn của thành phố.

Các lực lượng Nga không coi trọng việc chiếm khu vực Kharkiv nhưng vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc đột kích cục bộ và mở các cuộc tấn công thăm dò chống lại lực lượng Ukraine.

Họ có thể đang cố gắng buộc Ukraine phải duy trì lực lượng đáng kể trên mặt trận này, để ngăn quân Ukraine được sử dụng làm lực lượng phản công ở nơi khác.

7. Lần đầu tiên Bộ Quốc Phòng Nga không nói họ chiếm được một lãnh thổ nào trong báo cáo thường nhật

Một báo cáo mới từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Mỹ cho thấy “không có tuyên bố hoặc đánh giá nào về lợi ích lãnh thổ của Nga ở Ukraine vào ngày 18 tháng 8. Đây là lần đầu tiên xảy ra như thế kể từ ngày 6 tháng 7. “

Trong các bản báo cáo thường nhật, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, lúc nào cũng rêu rao chiếm được chỗ này, chỗ kia. Các tuyên bố đó thường không đúng sự thật và bị phía Ukraine phản bác. Tuy nhiên, hôm thứ Năm 18 tháng 8 là một ngoại lệ.

Báo cáo cho thấy tuyên truyền của Nga đã được tăng cường khi căng thẳng tiếp tục bùng lên xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khi người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học của Nga, Trung tướng Igor Kirillov, tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 18 tháng 8 rằng “Các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và rằng hành động khiêu khích này có ý nghĩa trùng với chuyến thăm của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tới Ukraine. “

8. Tổng thống Putin đang thua cuộc chiến thông tin ở Ukraine, Giám đốc gián điệp Anh nói

Người đứng đầu cơ quan tình báo của Anh cho biết Nga đã không giành được vị trí trong không gian mạng chống lại Ukraine gần sáu tháng sau khi xâm lược nước này.

Jeremy Fleming, người đứng đầu cơ quan tình báo, cho biết cả hai nước đã và đang sử dụng khả năng không gian mạng của mình trong cuộc chiến ở Ukraine. Trong một bài viết trên tờ The Economist vào thứ Sáu, ông đã viết:

Cho đến nay, tổng thống Putin đã thua toàn diện trong cuộc chiến thông tin ở Ukraine và ở phương Tây. Mặc dù đó là lý do để ăn mừng, chúng ta không nên đánh giá thấp cách thông tin sai lệch của Nga đang diễn ra ở những nơi khác trên thế giới.

Cũng như với cuộc tấn công trên bộ, các kế hoạch chiến tranh trực tuyến ban đầu của Nga đã không thành công. Việc sử dụng các công cụ mạng để tấn công là vô trách nhiệm và bừa bãi”.

Fleming cho biết Nga đã triển khai phần mềm độc hại WhisperGate để phá hủy và làm mất mặt các hệ thống của chính phủ Ukraine.

Ông cũng cho biết Nga đã sử dụng cùng một vở kịch trước đây về Syria và Balkan và cho biết thông tin sai lệch trực tuyến là một phần chính trong chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Anh đã có thể ngăn chặn và đưa ra cảnh báo kịp thời.

Không đi sâu vào chi tiết, Fleming cho biết Lực lượng Không gian mạng Quốc gia của Vương quốc Anh có thể đáp trả Nga bằng cách triển khai một đơn vị quân đội của Vương quốc Anh sử dụng các công cụ mạng tấn công.
 
TGM Mexico lên án nạn côn đồ hoành hành. Giáo chủ Anh Giáo bàng hoàng trước vụ tấn công Rushdie
VietCatholic Media
17:07 19/08/2022


1. Louisiana sẽ sớm không còn phòng khám phá thai

Ba doanh nghiệp cuối cùng trong tiểu bang thông báo đóng cửa sau khi Tòa án tối cao của tiểu bang duy trì lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt. Và rồi đây không còn một phòng khám phá thai nào nữa.

Ba phòng khám phá thai cuối cùng của Louisiana đã quyết định chuyển khỏi tiểu bang, sau khi Tòa án Tối cao Louisiana hôm thứ Sáu cho phép lệnh cấm phá thai của tiểu bang vẫn có hiệu lực.

Luật Louisiana cấm tuyệt đối việc phá thai và chỉ đưa ra các trường hợp ngoại lệ để cứu tính mạng của người mẹ, nếu có tình trạng sức khỏe thể chất nghiêm trọng, hoặc nếu có dị tật thai nhi gây chết người. Việc mang thai do bị hiếp dâm hoặc loạn luân không được miễn trừ.

Đài phát thanh công cộng New Orleans cho biết đây sẽ là lần đầu tiên Louisiana không có phòng khám phá thai kể từ năm 1974.

Nhóm Y tế Hy vọng cho Phụ nữ ở Shreveport, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ ở New Orleans và Phòng khám Delta ở Baton Rouge đều đang trong quá trình chuyển đến các tiểu bang khác của Hoa Kỳ nơi phá thai vẫn hợp pháp. Các phòng khám từ chối cho biết nơi họ sẽ chuyển đến, nhưng hầu hết các tiểu bang xung quanh Louisiana cũng cấm phá thai.

“Chúng tôi rất biết ơn vì trẻ sơ sinh ở Louisiana sẽ tiếp tục được bảo vệ khỏi phá thai trong khi vụ kiện phù phiếm của ngành phá thai được đưa ra tòa,” Giám đốc Điều hành Quyền được sống của Louisiana Benjamin Clapper cho biết sau quyết định của Tòa án Tối cao Louisiana. “Vụ kiện của họ là thiếu tôn trọng công dân và các nhà lập pháp của chúng tôi, những người đã làm rõ trong nhiều thập kỷ rằng chúng tôi coi trọng cuộc sống trong bụng mẹ”.
Source:Aleteia

2. Đức Tổng Giám Mục Welby kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Salman Rushdie và những lời đe dọa chống lại JK Rowling

Đức Tổng Giám Mục Canterbury đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau vụ tấn công vào Salman Rushdie, người bị đâm liên tục trong một sự kiện công cộng ở New York hôm thứ Sáu. Và ngài gọi những lời đe dọa về cái chết được thực hiện đối với JK Rowling sau khi cô ấy tweet ủng hộ tác giả bị thương là “kinh hoàng”.

Salman Rushdie, một tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Ấn, 75 tuổi, đã phải nhập viện sau khi bị một người đàn ông chạy lên sân khấu đâm nhiều nhát vào mặt, cổ và bụng. Tác giả vẫn bị thương nặng, nhưng sau đó đã không cần dùng máy thở và có thể nói chuyện trở lại. Ông bị tổn thương nghiêm trọng đến các dây thần kinh ở một cánh tay và gan, và rất có thể sẽ bị mất một mắt, người đại diện của ông cho biết như trên.

Một người đàn ông 24 tuổi, Hadi Matar, đã bị buộc tội cố ý giết người, và vẫn bị giam giữ mà không được tại ngoại. Dù có các nhân chứng và toàn bộ vụ tấn công được ghi lại trên camera an ninh, anh ta đã không nhận tội.

Salman Rushdie đã trở thành chủ đề của một số vụ ám sát thất bại sau khi xuất bản vào năm 1988 cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông có nhan đề “Những vần thơ của Satan”, gây ra tranh cãi vì người Hồi Giáo cho rằng ông xúc xiểm tiên tri Muhammad. Cuốn sách đã bị cấm ở một số quốc gia đa số theo đạo Hồi, và năm sau đó, một lãnh đạo tối cao của Iran lúc bấy giờ là Ayatollah Khomeini đã ra lệnh hành quyết tác giả Salman Rushdie. Salman bị buộc phải lẩn trốn trong gần một thập kỷ.

Khi tin tức về cuộc tấn công được đưa ra vào thứ Sáu, JK Rowling đã tweet: “Tin tức kinh hoàng. Cảm thấy ốm ngay bây giờ. Cầu xin cho ông ấy OK”. Một người dùng Twitter có tên Meer Asif Asiz đã trả lời: “Đừng lo lắng bạn là người tiếp theo.” Cảnh sát được cho là đang điều tra mối đe dọa.

Đức Tổng Giám Mục Welby đã viết trên Twitter hôm thứ Hai: “Thật kinh hoàng khi có những lời đe dọa đối với JK Rowling sau khi cô ấy ủng hộ Salman Rushdie. Các mối đe dọa và tấn công làm suy yếu quyền tự do mà tất cả chúng ta dựa vào đó để có thể bình luận. Tôi cầu nguyện và dành nhiều sự cảm thông cho cả hai”.
Source:Church Times

3. Đức Tổng Giám Mục lên án các cuộc tấn công của các nhóm tội phạm có tổ chức ở khu vực biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ

Đức Cha Francisco Moreno Barrón, tổng giám mục của Tijuana, Mễ Tây Cơ, bên kia biên giới từ thành phố San Diego của Hoa Kỳ, đã lên án 20 vụ tấn công được thực hiện tại một số thị trấn ở bang Baja California.

Đức Tổng Giám Mục đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến các phương tiện giao thông công cộng do những người có vũ trang phóng hỏa vào chiều và đêm ngày 12 tháng 8 ở Tijuana, Tecate, Ensenada, Mexicali và Rosarito, các thị trấn nằm trên hoặc không xa biên giới Hoa Kỳ.

“Tôi lên án viễn cảnh đau lòng này làm tổn hại toàn bộ xã hội đang gánh chịu hậu quả của những vấn đề và phải tìm các phương thế giải quyết khác. Bạo lực luôn gây thêm bạo lực”, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh.

Theo tờ El Universal, những người chứng kiến một số vụ việc cho biết những người đàn ông có vũ trang đã dừng phương tiện, đe dọa tài xế, buộc họ xuống xe cùng với tất cả hành khách, sau đó đổ xăng và đốt các phương tiện giao thông công cộng.

Động cơ của các cuộc tấn công không rõ ràng, nhưng bạo lực vô nghĩa có thể liên quan đến các cuộc chiến tranh giữa các băng đảng đối thủ.

Trên Twitter, thống đốc Baja California, Marina del Pilar Ávila Olvera, lên án vụ bạo lực và nói rằng một số cá nhân chịu trách nhiệm về các vụ việc xảy ra “đã bị bắt. Điều quan trọng là phải bình tĩnh, chúng tôi sẽ liên tục thông báo cho bạn “.

Moreno cũng yêu cầu mọi người “bình tĩnh” và “được thông báo thông qua các phương tiện liên lạc chính thức hoặc đáng tin cậy, tránh các thông điệp sai lệch hoặc báo động và tạo ra các mạng lưới thông tin chân thực và hỗ trợ xã hội”.

“Với hàng ngàn người không có phương tiện giao thông công cộng trên đường phố và đang cố gắng về nhà,” Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài đánh giá cao và cảm ơn vì những nỗ lực đoàn kết với những hành khách bị mắc kẹt để giúp họ.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau ngày bạo lực xảy ra ở Ciudad Juárez, nằm đối diện Rio Grande từ El Paso, Texas, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

Sau khi bảo đảm rằng ngài đang theo dõi chặt chẽ thông tin từ các quan chức tiểu bang và thành phố về các điều kiện an toàn công cộng, Đức Tổng Giám Mục Tijuana đã mời các tín hữu cầu nguyện lời cầu nguyện sau đây cho hòa bình ở Mễ Tây Cơ và ở bang Baja California:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là bình an của chúng con.

Xin đoái nhìn quê hương của chúng con bị tàn phá bởi bạo lực

và bị phân tán bởi sự sợ hãi và bất an.

Xin Chúa an ủi nỗi đau của những người phải chịu đựng.

Xin cho các quyết định của những nhà cầm quyền được thành công.

Xin chạm vào trái tim của những người gây ra đau khổ và chết chóc khi quên rằng chúng con là anh chị em với nhau

Xin ban cho họ ân sủng hoán cải.

Xin bảo vệ gia đình, con cái của chúng con,

thanh thiếu niên và thanh niên, các thị trấn và cộng đồng của chúng con.

Xin cho họ là những môn đệ truyền giáo của Chúa, những công dân có trách nhiệm,

Xin dạy chúng con biết cách trở thành những người ủng hộ công lý và hòa bình,

để trong Chúa, dân tộc của chúng con có thể có một cuộc sống tốt đẹp.

Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, xin phù hộ cho chúng con. Amen.
Source:Catholic News Agency