Ngày 08-08-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:31 08/08/2014
CON KHỈ BỊ VỨT BỎ
N2T

Con khỉ mỗi ngày đều có công việc, bận rộn vô cùng, giao tế thù tiếp để đến nỗi thân thể và tinh thần mệt mỏi. Nó muốn thoát khỏi gánh nặng và áp lực của cuộc sống nên bắt đầu chạy trốn cõi hồng trần cuồn cuộn này, nó quyết định dời nhà đến một nơi không có ai làm phiền nó.
Chẳng ngờ ở đó không được mấy ngày, nó bèn trốn về lại chỗ cũ oán trách bạn bè, nó nói:
- “Các anh đã quên tôi rồi ư, vứt bỏ tôi rồi sao?”
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Người ích kỷ thì thích hưởng lợi một mình, nhưng trách nhiệm thì đổ cho người khác, khi thành công thì phấn khởi tuyên bố là do mình chịu trách nhiệm thi công công trình, nhưng khi thất bại thì la to lên: tụi nó làm ăn không ra cái giống gì, tôi thật không dính dáng gì đến chuyện này.
Người ích kỷ thì đổ lỗi như con nít.
Nhưng con nít có giáo dục thì không như thế.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

-------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:37 08/08/2014
N2T

40. Thấy người khác khốn khổ cách rõ ràng mà trong lòng thấy thương xót; thấy người khác có việc vui mừng mà trong lòng cảm thấy vui vẻ, đó chính là bằng chứng của đức ái.

(Thánh Basilius Magnus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch trong “Cách ngôn thần học tu đức”

------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hàng trăm ngàn Kitô hữu bồng bế nhau bỏ chạy khỏi Bakhdida, thế giới tiếp tục tỉnh bơ
Đặng Tự Do
18:31 08/08/2014
Hàng trăm ngàn người Kitô hữu Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa của họ hốt hoảng chạy trốn khi quân khủng bố Hồi Giáo ISIS tiếp tục thắng lớn tại các mặt trận phía Bắc Iraq. Trong tuần qua bọn khủng bố Hồi Giáo chiếm được hàng loạt các thị trấn Kitô Giáo ở miền bắc Iraq, bao gồm cả Bakhdida. 30% lãnh thổ của Syria và trên 40% của Iraq đã lọt vào tay quân khủng bố Hồi Giáo ISIS.

Từ Baghdah, Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako kêu cứu: “Nhà thờ bị chiếm đóng, thánh giá bị hạ xuống, dân chúng bị cướp tài sản của họ vì chính quyền Iraq và chính quyền Kurdistan không thể bảo vệ người dân. Họ cần phải làm việc chung với nhau, và cần nhận được hỗ trợ quốc tế và các thiết bị quân sự hiện đại.”

Đức Tổng Giám mục Thomas Yousif Mirkis của tổng giáo phận Kirkuk kêu lên:

"Thật là một thảm họa, một tình huống rất bi thảm. Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc can thiệp ngay lập tức. Hàng trăm ngàn người sợ hãi đang lũ lượt bỏ chạy trong lúc chúng tôi đang nói chuyện. Không thể diễn tả nổi tình trạng bức bách và bi thảm đến mức nào. "

Không chỉ bách hại các Kitô hữu, bọn quân khủng bố Hồi Giáo ISIS cũng đã bắt bớ những người Yazidi, là những người theo một tôn giáo cổ đại đã từng có thời là quốc giáo của Ba Tư trước khi quốc gia này đón nhận Kitô Giáo. Hàng chục ngàn Yazidi trốn trên những sườn núi Sinjar, nơi họ có thể sẽ chết khát nếu trong vòng vài ngày nữa không được ai cứu giúp.

Với chiến xa và cả trực thăng Mỹ chiếm được từ quân Iraq, bọn quân khủng bố Hồi Giáo ISIS đang tiến như thác lũ về Erbil, một thành phố có 1,5 triệu dân và là thủ phủ của khu vực bán tự trị của người Kurd.

Trong khi quân Kurd, nổi tiếng thiện chiến, cũng phải bỏ chạy khỏi các làng mạc và thị trấn trong vùng Qaraqosh, nguy cơ Erbil thất thủ là rất cao và đó sẽ là một đại thảm họa vì các tín hữu Kitô Iraq đang tập trung ở đó sau khi bỏ chạy khỏi các khu vực lân cận.
 
Tuyên bố của Tòa Thánh về tình trạng khẩn trương của các tín hữu Kitô Iraq
Đặng Tự Do
19:16 08/08/2014
Chiều thứ Năm, ngày 7 tháng 8, Tòa Thánh đã tổ chức một buổi họp báo về tình trạng khẩn trương của các tín hữu Kitô Iraq. Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết:

"Đức Thánh Cha quan tâm sâu sắc trước những báo cáo về những diễn biến đang diễn ra tại miền Bắc Iraq liên quan đến đông đảo thường dân là những người vô phương tự vệ. Các cộng đồng Kitô hữu đặc biệt chịu ảnh hưởng nghiêm trọng: họ phải trốn chạy khỏi những ngôi làng của mình, vì bạo lực ác liệt trong những ngày này đang tàn phá toàn bộ khu vực ".

Cha Lombardi nhắc lại rằng "Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa ngày 20 tháng 7, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu lên trong đau đớn: Anh chị em chúng ta đang bị bách hại, họ bị đuổi đi, bị buộc phải rời khỏi nhà cửa mà không có cơ hội để mang theo bất cứ điều gì với họ. Đối với những gia đình và những anh chị em này tôi xin bày tỏ sự gần gũi của tôi và lời cầu nguyện sốt mến của tôi cho anh chị em. Anh em chị rất thân yêu đang bị bách hại, tôi biết rõ bao nhiêu đau khổ mà anh chị em phải gánh chịu, tôi biết rằng anh chị em đang bị tước đoạt tất cả mọi thứ. Tôi chia sẻ với anh chị em trong niềm tin vào Đấng đã chiến thắng sự ác! "

Cha Lombardi nói tiếp:

“Trước những diễn biến tồi tệ đang diễn ra, Đức Thánh Cha đã lặp lại sự gần gũi thiêng liêng của mình với tất cả những ai đang đau khổ trong thử thách đau đớn này. Ngài cũng hiệp ý với những lời kêu gọi đầy nhiệt huyết của các giám mục địa phương của con dân Iraq, thỉnh cầu chung với họ thay mặt cho một cộng đồng mệt mỏi trước những thử thách liên tục, để xin toàn thể Giáo Hội và tất cả các tín hữu vang lên một lời cầu nguyện không ngừng, xin Chúa Thánh Thần ban hồng ân hòa bình.

Đức Thánh Cha cũng khẩn trương kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ tất cả những người bị ảnh hưởng hoặc bị đe dọa bởi bạo lực, và bảo đảm rằng tất cả các hỗ trợ cần thiết - đặc biệt là những hỗ trợ cần thiết khẩn cấp nhất - cho đoàn lũ đông đảo những người đã bị đuổi ra khỏi nhà của họ, là những người mà giờ đây số phận của họ phụ thuộc hoàn toàn vào tình liên đới của những người khác.

Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi lương tâm của tất cả mọi người, và của mỗi một tín hữu, ngài lặp đi lặp lại rằng: "Xin Thiên Chúa của hòa bình truyền cảm hứng cho tất cả mọi người trên thế giới, một mong muốn đích thực cho đối thoại và hòa giải. Bạo lực không thể chế ngự bằng bạo lực. Bạo lực chỉ có thể chiến thắng bởi hòa bình!" (Kinh Truyền Tin, 20 tháng Bảy 2014) "
 
Tuyên bố của Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako: Một đàng thánh giá thực sự đang diễn ra tại Iraq
Đặng Tự Do
20:17 08/08/2014
Từ Baghdah, Đức Hồng Y Louis Raphaël Sako, là Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Chanđê, Giáo Hội Công Giáo Đông Phương lớn nhất tại Iraq đã đưa ra thông cáo sau về tình trạng các tín hữu Kitô Iraq.

“Quân khủng bố Hồi Giáo ISIS đã tấn công bằng súng cối vào hầu hết các làng mạc trong vùng đồng bằng Nineveh, trong đêm thứ Năm ngày 7 tháng 8 và bây giờ họ đang kiểm soát khu vực này. Các Kitô hữu, khoảng 100,000, kinh hoàng và hoảng sợ, bỏ chạy khỏi làng mạc và nhà của họ không đem theo được gì, ngoài quần áo trên người họ. Đây là một cuộc di cư, một đàng thánh giá sống động thực sự khi các Kitô hữu phải đi bộ dưới cái nóng bức của mùa hè nóng cháy da tại Iraq hướng về các thành phố của người Kurd như Erbil, Duhok và Soulaymiyia. Trong số những người phải di tản có cả những người bệnh, người già, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Họ đang đối mặt với một thảm họa nhân đạo và nguy cơ một cuộc diệt chủng thực sự. Họ cần nước, thức ăn, chỗ ở.”

Ngài tiếp tục:

“Đối với các nhà thờ và tài sản Giáo Hội ở các làng giờ đây bị chiếm đóng bởi các chiến binh ISIS, chúng tôi có những báo cáo cho thấy đã xảy ra về sự hủy diệt và mạo phạm. Các thủ bản cổ kính và các kinh sách có từ những năm 1500 đang bị đốt cháy.

Như tất cả chúng ta đều rõ ràng, chính quyền trung ương Iraq không có khả năng thực thi pháp luật và trật tự ở khu vực này của đất nước. Ngoài ra còn có cả những nghi ngờ về khả năng tự bảo vệ mình của người Kurd trước sự khốc liệt của các chiến binh thánh chiến. Rõ ràng, đã có một sự thiếu hợp tác giữa Trung ương và chính phủ tự trị khu vực. Khoảng trống này đã đem lại cho ISIS cơ hội áp đặt những luật lệ và sự khủng bố của họ. Cần có một sự hỗ trợ quốc tế và một quân đội chuyên nghiệp, được trang bị kỹ càng. Tình hình đang xấu đi ngày càng tồi tệ hơn.

Chúng tôi kêu gọi với nỗi buồn và sự đau đớn lương tâm của tất cả những người thiện chí, Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu, hãy cứu những người vô tội khỏi cái chết. Chúng tôi hy vọng là không quá muộn!”
 
Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ: 17 tháng 8 là ngày cầu nguyện cho các tín hữu Kitô Iraq
Đặng Tự Do
23:24 08/08/2014
Trước tình cảnh bi đát của các tín hữu Kitô Iraq bị buộc phải bỏ nhà cửa chạy trốn cuộc bách hại không ngừng lan rộng của quân khủng bố Hồi Giáo ISIS, các Giám Mục Hoa Kỳ đang kêu gọi một ngày cầu nguyện cho hòa bình ở Iraq vào Chúa Nhật 17 tháng 8.

Đức Giám Mục Richard Pates, Chủ tịch Ủy ban Quốc tế về Công lý và Hòa bình của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã gởi văn thư cho tất cả các giáo phận trong cả nước kêu gọi những sáng kiến dành cho ngày cầu nguyện này cùng với một văn bản của Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, là Thượng Phụ Công Giáo Canđê của Iraq.

Kitô hữu ở thành phố Mosul bị buộc phải hoặc là chuyển sang đạo Hồi hoặc phải đối mặt cái chết sau cuộc xâm lược của bọn khủng bố ISIS. Các nhà cửa, doanh nghiệp và nhà thờ của các tín hữu Kitô đã bị tịch thu hoặc bị phá hủy.

Tuy nhiên, tình hình không dừng lại ở đó. Quân khủng bố Hồi Giáo ISIS với chiến xa và trực thăng chiếm được của quân Iraq đang thắng lớn trên tất cả các mặt trận ở miền Bắc Iraq và thủ phủ của người Kurd nơi hàng triệu Kitô hữu đang lánh nạn có nguy cơ thất thủ trước sức tấn công vũ bão của bọn khủng bố Hồi Giáo và sự thờ ơ của thế giới.

Đức Giám Mục Pates cũng kêu gọi người Công Giáo gặp gỡ các đại diện dân cử của họ để bày tỏ mối quan tâm cho các Kitô hữu trong khu vực miền Bắc Iraq.

Ngài kết luận bức thư của mình bằng cách lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô cho hòa bình: bạo lực sinh ra nhiều bạo lực hơn nữa" và "đối thoại là con đường duy nhất cho hòa bình."
 
Top Stories
Le Rapporteur spécial de l’ONU dénonce la surveillance des autorités durant son enquête sur la liberté religieuse
Églises d'Asie
13:52 08/08/2014
Le Rapporteur spécial de l’ONU dénonce la surveillance des autorités durant son enquête sur la liberté religieuse

Le 31 juillet dernier, le Rapporteur spécial des Nations Unies, Heiner Bielefeldt, achevait un voyage d'enquête de 11 jours au Vietnam portant sur la situation de la liberté religieuse dans ce pays.

Il a fait part de ses premières conclusions dans une conférence de presse tenue à Hanoi peu avant son retour aux États-Unis.

Les premiers jours du voyage du Rapporteur spécial ont été consacrés à des rencontres avec les représentants de certaines autorités civiles concernées par la question religieuse. Le Rapporteur de l’ONU et son équipe ont entendu les exposés et les explications de hauts responsables des ministères de la Justice et de l'Education nationale. Ils ont aussi honoré un certain nombre de rendez-vous avec des membres du Bureau gouvernemental des Affaires religieuses ainsi que des représentants du Comité d'union des catholiques -, une association dépendante, non de l'Église catholique mais du Front patriotique-. Toutes ces rencontres ont été mentionnées par la presse officielle. Par contre cette dernière est restée très discrète sur les rencontres du Rapporteur et de son équipe avec les représentants des religions et des communautés religieuses qui n'acceptent pas le patronage du gouvernement vietnamien.

Au cours des trois derniers jours passés au Vietnam, Heiner Beilefeldt devait prendre contact avec certains fidèles de ces religions non reconnues par le gouvernement. Dans sa conférence de presse du 31 juillet, le Rapporteur a déclaré que cela n'avait pas été possible à cause de la surveillance de la Sécurité publique. Il a même affirmé publiquement qu'il s'agissait là d'une « grave violation » des principes que les deux parties s'étaient engagées à respecter.

« Notre projet de visite à An Giang, à Gia Lai et à Kontum (sur les hauts plateaux du Centre Vietnam), du 28 au 30 juillet, a été interrompu. J'ai en effet reçu des informations de sources dignes de confiance selon lesquelles certaines personnes que je voulais rencontrer avaient été mises sous haute surveillance, menacées, harcelées ou encore empêchées de circuler par la police. Celles que j'ai rencontrées n'ont pas échappé à la surveillance et aux interrogatoires de la police ». Le Rapporteur a ajouté que ses propres déplacements avaient été surveillés par deux cadres de la Sécurité et par la police et que l'intimité et la confidentialité des rencontres avec les divers témoins n'avaient pas pu être assurées.

Après cette entrée en matière abrupte, le représentant des Nations Unies a déclaré qu'il avait cependant constaté une certaine amélioration de la situation religieuse. Selon lui , « l'espace réservé aux culte s'est élargi bien que certaines régions rurales n'aient qu'un nombre de lieux de culte limité et trop peu de temps pour les activités religieuses ». « D'une manière générale, a-t-il ajouté, les multiples religions du Vietnam fonctionnent paisiblement et sans conflit, sous la gestion de l'État ».

Le Rapporteur a cependant insisté sur le cas des communautés religieuses indépendantes ne relevant pas des grandes religions reconnues par l'État. Il a cité le caodaïsme, le bouddhisme Hoa Hao, le bouddhisme vietnamien unifié… « A quels critères doivent-elles répondre pour obtenir l'autorisation de mener des activités officielles ? », interroge-t-il. Toujours sur ce sujet, Heiner Beilefeldt a fait remarquer que si l'on considérait le droit à la liberté religieuse comme un droit universel, il devait pouvoir être exercé avant même d'être reconnu par l'État.

En fin de conférence, le Rapporteur spécial s'est montré critique à l'égard du dernier texte législatif concernant les activités religieuses, à savoir l'arrêté n° 24 (1). Après être revenu sur un certain nombre de sujets traités au début de son allocution, il a affirmé qu'à cause des difficultés rencontrées, son voyage au Vietnam ne lui avait pas permis d'émettre un jugement définitif sur les accusations qui avaient été formulées devant lui au sujet de l'attitude des autorités à l'égard des religions. Il lui faudrait encore recueillir de nouvelles informations.

Les propos tenus pendant la conférence ne constituaient qu'un sommaire de son rapport d'enquête, lequel ne devrait être publié dans sa totalité qu'au mois de mars 2015.

Il y a 15 ans, en 1999, M. Abdelfattah Amor, alors Rapporteur des Nations Unies, avait également effectué un voyage d'enquête sur la liberté religieuse au Vietnam. À l'issue de celui-ci, il avait publié un rapport extrêmement circonstancié et minutieux. Ce texte reste aujourd'hui encore un document de grande valeur sur la situation religieuse du Vietnam de l’époque (2).

(eda/jm)

Notes

(1) On pourra lire une analyse critique de l'arrêté d'application N° 24 dans la « Déclaration commune des dignitaires religieux vietnamiens », EDA, Pour approfondir, 17 octobre 2013. Voir aussi la lettre des évêques du Sud-Vietnam au chef du gouvernement relative au projet de l'arrêté 24, EDA, 24 mai 2011.

(2) On trouvera un compte rendu de ce rapport dans EDA 286, 1er mai 1999.
 
Les cinq chrétiens accusés de meurtre sont acquittés mais restent en prison
Églises d'Asie
13:54 08/08/2014
Les cinq chrétiens accusés de meurtre sont acquittés mais restent en prison

Les cinq chrétiens accusés de meurtre et incarcérés depuis le 24 juin ont été acquittés mercredi 6 août, mais resteront en prison, a rapporté l’ONG basée aux Etats Unis, Human Rights Watch for Lao Religious Freedom (HRWLRF).

Le bureau du procureur de la province de Savannakhet a déclaré le 6 août dernier que les cinq chrétiens emprisonnés n’avaient « commis aucun acte criminel », mais qu’il n’avait cependant pas le pouvoir de les relâcher, devant attendre la décision des autorités du district d’Atsaphangthong.

Les cinq accusés, le Rév Kaithong, quatre autres pasteurs protestants, - MM Puphet, Muk et Hasadee -, ainsi qu’un fidèle du nom de Tiang – sont en prison depuis fin juin sous l'accusation de meurtre d'une fidèle chrétienne, Mme Chan. Convertie récemment du bouddhisme au christianisme avec ses huit enfants, celle-ci est décédée le 22 juin des suites d’une longue maladie, sur la route qui la ramenait de l’hôpital à son village de Saisomboon dans le district d’Atsaphangthong.

Les cinq responsables chrétiens, qui étaient venus assister dans ses derniers instants Mme Chan, ainsi que les huit enfants de cette dernière, avaient obtenu l’accord du chef du village pour enterrer la défunte selon les rites de sa nouvelle religion dans une concession personnelle, Saisomboon faisant partie des villages où les chrétiens se voient refuser les droits funéraires.

Mais alors que se rassemblaient les proches et les fidèles pour les funérailles, le chef du village ainsi que le secrétaire local du Parti communiste étaient venus interrompre la cérémonie et interdire l’enterrement. Ils avaient ensuite tenté d’intimider la famille de Mme Chan en demandant à ses membres de signer un acte d’abjuration de leur foi.

Suite à cet incident, le Rév Kaithong, pasteur de l’église de Saisomboon, avait déposé une plainte auprès du responsable de district et avait été sommé d’attendre une journée avant de connaître la décision de ce dernier. Le 24 juin, le pasteur était arrêté par la police locale, ainsi que M. Puphet, pasteur de l’église du village de Donpalai, M. Muk, leader de la communauté chrétienne de Huey, M. Hasadee, chef de l'église de Bungthalay, et M. Tiang, un des fidèles présents sur place. Les cinq chrétiens, accusés d’avoir empoisonné la victime lors de son trajet depuis l’hôpital et d’avoir « organisé des funérailles illégales », étaient immédiatement incarcérés.

Peu après, le chef du village, accompagné de bonzes, forçait la famille de Mme Chan à assister à une cérémonie funéraire bouddhiste pour leur mère qui était inhumée dans le cimetière du village, où il est interdit de faire figurer le moindre signe chrétien.

Selon le HRWLRF, la détention des cinq chrétien sous de fausses accusations, ainsi que l’enterrement bouddhiste forcé d’une convertie chrétienne, n’est qu’une infime partie de la persécution grandissante que subissent actuellement les chrétiens au Laos (1) . « Les autorités cherchent tous les prétextes pour arrêter l’expansion de la foi chrétienne dans la région », accuse Sirikoon Prasertsee, président de l'ONG. Le village de Saisomboon, souligne-t-il encore, est plus particulièrement la cible des autorités, très contrariées par la conversion de plusieurs familles au christianisme ces derniers mois.

La province de Savannakhet est considérée par le Christian Solidarity Worldwide (CSW) comme l’une des régions où les violations des droits de l’homme, en particulier les droits religieux, sont les plus graves et en augmentation constante. L'association dénonce des « expulsions forcées, des arrestations et des détentions arbitraires, sans compter les interdictions de célébrer le culte chrétien et les conversions forcées à l’animisme ».

Le 7 août dernier, le responsable du CSW, Mervyn Thomas, a appelé les autorités du Laos à libérer les cinq chrétiens : « Nous demandons au district d’Atsaphangthong de faire relâcher immédiatement et sans conditions ces cinq personnes ; nous demandons également aux autorités concernées d’enquêter sur les informations selon lesquelles la police aurait forcé un proche de la défunte à signer une attestation accusant le Rév. Kaithong de meurtre et aurait harcelé les chrétiens de la région afin qu’ils abjurent leur foi, en violation de tous les droits à la liberté de conscience et de religion ».

(eda/msb)

Notes

(1) En juin dernier, HRWLRF a fait paraître un rapport accablant sur l’accroissement des violations des droits de l’homme et de la répression religieuse au Laos.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tàu Cap Anamour mừng 35 năm ngày ra khơi: 11.300 Thuyền Nhân VN đã được cứu vớt
Lm Phạm Văn Tuấn
07:49 08/08/2014
Tàu Cap Anamour mừng 35 năm ngày ra khơi: 11.300 Thuyền Nhân VN đã được cứu vớt

Vào ngày 09.8.2014 lúc 15g23 con tầu mang tên CAP ANAMUR, do người khởi xướng là đôi vợ chồng Dr. Rupert Neudeck - đã xuất phát từ một cảng của Nhật để tiến ra Biển Đông với chỉ một nhiệm vụ nhân đạo duy nhất nhằm cứu vớt các thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam. Thứ bẩy tới này, ngày 09.8.2014 dịp kỷ niệm CAP ANAMUR tròn 35 tuổi, ông Dr. Neudeck đã hồi tưởng diễn tả lại: "Cuộc vượt biên của hàng trăm ngàn người dân Việt Nam trên vùng Biển Đông giống như một đại họa của cơn sóng thần." Tiếp theo ông Dr. Neudeck, vừa mừng sinh nhật thứ 75 của ông vào tháng 5 vừa qua, đã không hề hối tiếc về việc khởi xướng CAP ANAMUR mà còn tự hào khen ngợi các thuyền nhân đến định cư tại Đức đã trở thành "đứa con cưng" của dân tộc Đức. Dịp này ông Dr. Neudeck ước muốn những người Việt Nam và thế hệ nối tiếp hãy tỏ lòng "cám ơn đến những công dân Đức cho một trong những hành động cứu người đẹp nhất trong lịch sử hậu chiến của Đức.".

Ðúng 11.300 thuyền nhân Việt Nam đã được cứu vớt tại Biển Đông do con tàu nhân đạo Cap Anamur quyết định ra khơi từ năm 1979. Chi tiết được ghi lại như sau:

- Cap Anamur 1 ra khơi từ tháng 9.1979 đến tháng 5.1982: cứu vớt 9.507 thuyền nhân.
- Cap Anamur 2 ra khơi từ tháng 3.1986 đến tháng 7.1986: cứu vớt 888 thuyền nhân.
- Cap Anamur 3 ra khơi từ tháng 4.1987 đến tháng 7.1987: cứu vớt 905 thuyền nhân.

Từ năm 1975 cả thế giới đều rất bình thản nhìn về Biển Đông với bao thảm cảnh thuyền nhân bị chết chìm trong lòng biển sâu. Tại Ðức chỉ có một mình thủ hiến của tiểu bang Niedersachsen là ông Dr. Ernst Albrecht động lòng trắc ẩn và đã quyết định đơn phương vào ngày 21.11.1978 đón nhận 800 thuyền nhân của con tàu "Hải Hồng" vào tiểu bang của ông, từ đó nước Ðức mới mở rộng cửa cho người tỵ nạn Việt Nam. Vào dịp lễ Giáng Sinh 1978 khoảng 1.200 người Việt Nam đã mừng lễ Chúa Giáng Sinh đầu tiên trên nước Ðức lúc bấy giờ. Chỉ trong khoảnh khắc này người Ðức tại tiểu bang Niedersachsen đã quyên góp hơn 1 triệu Ðức Mã để giúp đỡ người Việt Nam tỵ nạn hội nhập tốt vào xã hội Ðức.

Thuở ấy mỗi ngày tin tức về người Việt đã nhập cư vào Ðức đều trở thành tin sốt dẻo và gây lên lòng thương cảm nơi người Ðức dành cho những thuyền nhân Việt Nam. Sự việc trên đã đánh động lương tâm nhiều người đang đấu tranh cho Nhân Quyền nổi tiếng lúc đó tại Đức và Pháp. Ở Paris đã có bác sĩ Bernard Kouchner, triết gia Andre Gluecksmann, triết gia Jean-Paul Sartre. Tại Đức có danh hào Heinrich Boell, có Mục sư Heinrich Albert, có nữ thi sĩ Hilde Domin và trong lãnh vực chính trị có ông Dr. Ernst Albrecht - thủ hiến tiểu bang Niedersachsen, và ông Johannes Rau - thủ hiến tiểu bang Nordrhein-Westfalen (sau này là tổng thống Ðức) và còn nhiều vị khác nữa. Lúc ấy cố danh hào Heinrich Boell khuyến khích ông Neudeck rằng: "Bạn Neudeck ơi, chúng ta phải ra tay hành động!" Đó là hiệu lệnh và là viên đá đặt nền móng cho một công cuộc cứu vớt người vượt biển vĩ đại cho đến nay. Ông Dr. Neudeck đánh giá việc ra khơi của Cap Anamur sau 35 năm như sau: đó là "một trong những hành động cứu người đẹp nhất trong lịch sử hậu chiến của Đức."

Thuở ấy là những người bạn cùng lý tưởng, họ đã khuyến khích và nâng đỡ ông Dr. Rupert Neudeck - người chủ xướng phong trào cứu vớt người Việt tại biển đông - tìm một chiếc tàu để ra khơi. Một con tàu đã được mua lại và được đặt tên là CAP ANAMUR. Nhóm Bác Sĩ Thiện Nguyện Không Biên Giới cũng ra khơi cộng tác chung với ông Dr. Neudeck. Cho đến chuyến ra khơi cuối cùng vào năm 1987 tàu nhân đạo Cap Anamur đã cứu vớt được tất cả 11.300 thuyền nhân và khoảng 35.000 người tỵ nạn đã được chăm sóc y tế trên con tàu này. Con tàu Cap Anamur có thể ra khơi đến Biển Đông trong một thời gian dài là nhờ vào lòng hảo tâm của 10 triệu người Đức đã ủng hộ tài chính. "Đó là một hành động (có một không hai) của một xã hội dân sự Đức thuở bấy giờ", theo ông Dr. Neudek nhận định về sự đóng góp lớn lao này.

Vào ngày 09.8.2014 là dịp để người Việt Nam nói chung và các thuyền nhân nói riêng nhìn lại ơn cứu mạng trên cuộc hành trình vượt biển nguy hiểm và có thể nói lên lòng biết ơn đến Ủy Ban Cap Anamur và đặc biệt ông bà Dr. Rupert Neudeck, là những người ân nhân vĩ đại luôn được khắc ghi thật sâu trong lòng mỗi người Việt Nam đang sống tại Ðức quốc.

Tiếp theo, nhìn lại 35 năm vừa qua chúng ta cũng không được phép quên là biết bao nhiêu gia đình đã được đoàn tụ tại Đức quốc từ những người đã được tàu Cap Anamur cứu vớt. Nhiều người Việt đang hưởng được cuộc sống tự do, dân chủ và phồn thịnh tại Ðức là nhờ vào lòng nhân đạo vô bến bờ của dân tộc Ðức trao tặng cho chúng ta lúc bấy giờ.

Mọi người Viêt Nam chúng ta được mời gọi qua cách này hoặc cách khác hãy nhớ đến các vị ân nhân trong dịp kỷ niệm 35 năm của Cap Anamur, đặc biệt tưởng nhớ - qua một nén hương hoặc một câu kinh - đến những vị ân nhân đã qua đời: danh hào Heinrich Boell, vị chủ tầu hảo tâm Hans Voss, ông Franz Koenig, vị bác sĩ huyền thoại trên tàu Cap Anamur, cũng như vị thuyền trưởng nổi tiếng Rolf Wangnik.

Cách đây 10 năm, không điều gì hãnh diện cho bằng khi chúng ta lại được nghe ông Dr. Rupert Neudeck nói riêng về người Việt Nam và nhắc đến một chi tiết về người Công Giáo mà ông đã cứu vớt từ biển đông: "Những người thuyền nhân Việt Nam này là nhóm người ngoại quốc ưu tú nhất mà người Đức vẫn từng mơ ước rằng, đó là những đồng hương mới của họ. Sự hội nhập của họ thật là tốt đẹp. Chẳng hạn họ (khoảng 16 ngàn người Công Giáo Việt Nam tại Ðức mà) đã cống hiến cho Giáo Hội Công Giáo Đức được 20 linh mục và 12 nữ tu, là những tu sĩ mà Giáo Hội Công Giáo Đức đang rất cần đến.".

Vị đại ân nhân của con tàu Hải Hồng, ông Dr. Ernst Albrecht - cựu thủ hiến tiểu bang Niedersachsen, đã một lần phát biểu trên tờ báo nổi tiếng "Hannoversche Allgenmeine Zeitung": „Người tỵ nạn Việt Nam chính là quà tặng cho dân tộc Ðức chúng tôi.“

Mời gọi tiếp tay với lý tưởng cứu giúp nhân đạo của CAP ANAMUR

Chương trình cứu vớt Thuyền Nhân Việt Nam của Cap Anamur đã được chấm dứt vào năm 1987, tuy nhiên hội thiện nguyện Cap Anamur vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày nay nhằm giúp đỡ nhân đạo các nạn nhân chiến tranh và thiên tai tại Philippines, Kenia, Syrien, Ruanda và Kongo. Sau hoạt động của con tàu Cap Anamur ông Dr. Rupert Neudeck đã sáng lập thêm một hội thiện nguyện khác mang danh Hội Mũ Xanh (Grünhelme) để tiếp tục lý tưởng giúp đỡ tha nhân của ông. Ai vào trong trang mạng www.grünhelme.org và www.cap-anamur.org đều nhìn thấy lời mời gọi các ân nhân đóng góp qua những từ ngữ "Spenden" và "Ihre Spende hilft!". Hiện nay hai hội Thiện Nguyện đang hoạt động cứu trợ nhân đạo tại 60 quốc gia trên thế giới.

Thiết tưởng cách đây 35 năm có đến 10 triệu người Đức đã liên tục đóng góp cho Cap Anamur để có thể ra khơi tại Biển Đông cứu vớt hơn 10 ngàn thuyền nhân Việt Nam, thì lúc này người Việt Nam chúng ta trong tâm tình biết ơn Cap Anamur có thể liên kết thêm với Cap Anamur để lý tưởng nhân đạo cứu người tiếp tục mang đến cho các dân tộc khác.
Vào ngày 01.8.2014 Văn Phòng Cap Anamur viết thư mừng sinh nhật thứ 35 cũng có nhắc đến việc kêu gọi đóng góp trực tiếp:
(http://www.cap-anamur.org/projekte/projektberichte/35-jahre-cap-anamur). Với câu kết, chủ tịch Cap Anamur đương thời, ông Werner Strahl nhắc đến "Việc cứu người đã làm cho danh gọi Cap Anamur được mọi người biết đến và được thực hiện mạnh mẽ và điều đó cũng là sức mạnh của tổ chức này. Chúng tôi đã bắt đầu từ 5 € cho đến các vị bác sĩ giải phẫu tình nguyện đi phục vụ ở nước ngoài nửa năm." Và cuối thư số Konto đóng góp trực tiếp cho hội thiện nguyện Cap Anamur được ghi ra.

Tiện nhất, có thể đóng góp bằng Online, xin vào trang mạng trao tặng trực tiếp:

1.
http://www.cap-anamur.org/service/jede-spende-hilft
(Trang này có thêm tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha)
hoặc qua nhà Bank mang tên

Cap Anamur / Deutsche Not-Ärzte e.V.
Kontonummer: 2 222 222
Bankleitzahl: 370 50 198
Sparkasse Köln-Bonn

2.
http://www.grünhelme.org/?page_id=831
hoặc qua nhà Bank mang tên

Grünhelme e.V.
Kontonummer: 2000008
Bankleitzahl: 700 700 74
Deutsche Bank München

------------------------------

Xem thêm báo Đức loan tin về việc Cap Anamur mừng 35 năm Ra Khơi

35 JAHRE CAP ANAMUR
http://www.cap-anamur.org/projekte/projektberichte/35-jahre-cap-anamur
01.08.2014 – Office Cap Anamur

35 Jahre Cap Anamur - Retter auf hoher See
01.08.2014 - WDR 3
http://www.cap-anamur.org/projekte/medienecho/35-jahre-cap-anamur-retter-auf-hoher-see
 
Lễ Tạ Ơn 40 Năm Linh Mục của Lm Giuse Trần Xuân Lãm
Dominic David Trần
08:25 08/08/2014
Lễ Tạ Ơn 40 Năm Linh Mục của Lm Giuse Trần Xuân Lãm (03/08/1974- 2&3/8/2014)

Người xưa có nói; " Tứ thập như bất hoặc: 40 tuổi thì hiếu chuyện cuộc đời." Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã phát biểu trong Thánh Lễ và tiệc mừng tạ ơn kỷ niệm 40 năm được thụ phong Linh Mục: " Tôi biết lấy gì mà đáp đền Thiên Chúa vì biết bao ân lộc Người ban xuống trên tôi." (Thánh Vịnh 116, 12).

Xem Hình

Thứ Bảy ngày 02/08/2014, một ngày nắng với ẩm độ cao và trời oi bức như nhắc dân chúng Toronto ra hồ Ontario và hưởng BBQ cho hết long weekend-ngày Civic holiday trước khi vào mùa thu se lạnh. Với cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại khu vực đại thủ phủ Toronto lại được lợi cả phần hồn lẫn phần xác. Hôm nay là ngày kỷ niệm 40 năm thụ phong Linh Mục của Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm, một trong những giáo sỹ Công Giáo Việt Nam kỳ cựu tại Toronto.

Đáp lại thơ mời của Cha cố Giuse cùng với lời chúc mửng của nhóm thân hữu đăng trên Thời Báo Toronto Canada và các phương tiện thông tin đại chúng của cộng đồng Việt Nam tại Toronto; đông đảo bà con từ khắp nơi đã đến thông công và chia xẻ niềm vui với Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm.

Vào lúc 11giờ sáng thứ Bảy 02/08/2014 ở Thánh Đường Our Lady Queen of the World Parish, Richmond Hill, Ontario- Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã dâng Thánh Lễ tạ ơn 40 Năm thụ phong Linh Mục (1974-2014) tạ ơn 40 năm thụ phong Linh Mục (1974-2014).

Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Phụ Tá Tổng Giám Mục Toronto đã hiện diện chầu lễ. Cùng đồng tế với Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm là các Giáo sỹ-Tu sỹ: LM. Michel Dumont, Cha Sở Giáo Xứ Our Lady Queen of the World, LM Isidore Nguyễn Bá Kỳ; Cha cố Gioan Trần Bình Trọng-là chú của Cha cố Lãm (cũng thay mặt cho Đức Ông Phanxicô Trần Văn Khả - và Cha anh là Linh Mục Gioan Trần Công Nghị); Cha cố Peter Maria Phạm Hoàng Bá; LM Giuse Phạm Hồng Chương; LM Lý Chí Hùng C.St.J.B, LM Dominico Hoàng Công Vũ C.StJ.B; LM. Francis Xavier Trần Công Phán SDB. Qúy thầy Phó Tế Anthony Trần Vĩnh, Giuse Nguyễn Quang Diệu, Giuse Hoàng Thanh Phong và qúy Nam nữ Tu sỹ, chủng sinh cũng tham gia giúp lễ.

Cùng thông công trong Thánh Lễ là đông đảo bà con linh tông, ân nhân, thân nhân, bè bạn và giáo dân thuộc các Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto; Giáo Xứ Christ the King, Ottawa-Cornwall; Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang, Mississauga; Cộng Đoàn St. Jane Frances North York; Cộng Đoàn Thánh Giuse Scarborough; Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Windsor; và Kitchener, Hamilton, Milton Ontario, và từ Hoa Kỳ cùng đến tham dự.

Linh Mục Isidore Nguyễn Bá Kỳ từ Florida là bạn tu đồng lớp với Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã thuyết giảng thật xúc động về ơn gọi thụ phong Linh Mục của hai Cha cố cùng lớp. Anh Giuse Phạm Tạo, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto, bà Trần Qúy Ly, là em, đại diện gia đình, và cùng các với các giáo dân đại diện các Cộng Đoàn đã dâng của lễ thông công.

Sau các bài hợp xướng Tán Tụng Hồng Ân và Ave Maria, trước khi kết lễ, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Phụ Tá Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Toronto, đã thay mặt toàn thễ Liên Giáo Sỹ-Tu Sỹ Công Giáo Việt Nam tại Canada và Cộng Đoàn cảm ơn và trao Bằng ban Phép Lành của Tòa Thánh cho Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm trong tiếng reo vui mừng của cả Cộng Đoàn.

Ca Đoàn Tổng hợp thuộc các Giáo Xứ Toronto và các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam trong vùng Toronto đồng cộng tác với các Nhạc sỹ Giuse Vũ Trọng Phước, Phê-rô Phạm Trung và Vincent Nguyễn Văn Hiễn đã phục vụ rất xuất sắc phần Phụng Vụ Thánh Ca và Nhạc Lễ.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu cùng qúy Linh Mục Tu sỹ và toàn thể Cộng Đoàn đã sang Richmond Green Sports Centre and Park gần bên Thánh Đường để tham dự Tiệc Mừng. Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã xướng kinh và chúc lành cho Tiệc Mừng.

Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, qúy Giáo Sỹ Tu sỹ bà con và nhất là các thiện nguyện viên Ban Ngành Đoàn Thể các Cộng Đoàn đã tham gia tổ chức và phụng vụ cho Thánh Lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng được thành công tốt đẹp.

Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã cắt bánh cho Tiệc mừng và kính mời Cộng Đoàn thưởng thức tiệc BBQ. Lại một lẫn nữa các ca sỹ, Ca Đoàn Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình, Các ca đoàn tổng hợp Toronto, các cháu Ca Đoàn Thánh Linh, Dàn Nhạc St. Cecilia Việt Nam dưới sự điều khiển của các Nhạc Sỹ Phê-rô Phạm Trung, Vincent Nguyễn Văn Hiển, Giuse Vũ Trọng Phước, MC song nguyền Nguyễn Ngọc Duy-Hân đã giúp vui bằng chương trình văn nghệ đặc sắc. Đội ơn Thiên Chúa đã ban cho Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Toronto một ngày đầy hạnh phúc vì cả Thánh Lễ Tạ Ơn long trọng và một tiệc mừng thật vui.

Ngày Chúa Nhật 03/08/2014 lúc 1:00PM, nhân ngày Lễ kính Thánh phụ Đa Minh và kỷ niệm 16 năm thành lập Dòng Ba Đa Minh Toronto (mà Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm có vinh hạnh là Cha Linh hướng đầu tiên của Dòng Ba Đa Minh Giáo Xứ Việt Nam Toronto), Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm cùng đồng tế với Linh Mục Giuse Trần Tập, Cha Sở Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để một lần nữa dâng Thánh Lễ Tạ Ơn 40 Năm thụ phong Linh Mục tại nơi Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm đã từng phục vụ trong vai trò Quản nhiệm Cộng Đoàn từ 1993. Hiện diện đồng tế trong ThánhLễ Khấn Dòng-Tạ Ơn còn có Linh Mục Darren Dias, OP, Bề Trên-Tu Viện Trưởng Đa Minh- Giáo Sư Viện Đại Học tại Toronto cùng các Linh Mục Tu Sỹ Phillip Leblanc OP, Augustine Williwolie OP, Giuse Phạm Quốc Thông OP, cùng qúy Linh Mục Isidore Nguyễn Bá Kỳ, Giuse Ngô Văn Truyền và Francis Xavier Trần Công Phán SDB.

Kết thúc Thánh Lễ Khấn Dòng Đa Minh và Tạ Ơn, Anh Giuse Phạm Tạo Chủ Tịch HĐMVGX đã thay mặt Cộng Đoàn cảm ơn và trao tặng qùa kỷ niệm đến Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm. Anh Tạo cũng nhắc nhở những kỷ niệm thời Cha cố Lãm phục vụ tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto trong đó có dự án vận động bà con giúp sức để được Đức Cha Nicolas De Angelis, DD, nguyên Phụ Tá Tổng Giám Mục Toronto thánh hiến 4 họa phẩm tranh kính Đức Mẹ La Vang, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Các Thánh Anne Lê Thị Thành, Andre Trần Dũng Lạc, Toma Trần Văn Thiện vào mái vòm Nhà Thờ St. Cecilia's Church, Toronto. Cha Sở Giuse Trần Tập, Cha Cố Giuse Trần Xuân Lãm, Cha Bề Trên-Tu Viện Trưởng và qúy Cha đồng tế, đại diện Các Ban Ngành Đoàn thể đã tham dự tiệc mừng do Dòng Ba Đa Minh Việt Nam Toronto tổ chức.

Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm thụ phong Linh Mục năm 1974, làm Giám thị tại Tiểu chủng viện Bảo Lộc 1974-1975, phục vụ Giáo xứ Túc Trưng 1975-1987. Từ 1988 dến 1993 Cha cố phục vụ tại Giáo Xứ Christ the King, và cho Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Ottawa-Cornwall thuộc Tổng Giáo Phận Ottawa. Từ 2010 đến 3/8/2014 Cha cố Lãm đã phục vụ tại các Giáo Xứ St. Bernadette-Whitby; Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Nhật Bản-Bradford, Giáo Xứ Our Lady Queen of The World Richmond Hill thuộc Tổng Giáo Phận Toronto.

Và hôm nay ngày 05/08/2014 sau các Thánh Lễ Tạ Ơn và Tiệc Mừng kỷ niệm 40 năm thụ phong Linh Mục 1974-2014, Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm lại được Đấng Bề Trên cử làm Quản Nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Winsdor thuộc Giáo Phận Windsor, phần cực nam của Ontario giáp ranh với Hoa Kỳ.

Tuổi đời đã cao nhưng Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm lại tiếp tục lên đường phục vụ Giáo Hội và bà con Việt Nam. Lúc còn ở Giáo Xứ CTTĐVN Toronto, Cha cố Lãm thường tâm đắc với lời Thánh Vịnh;

" Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng."

Sau Thánh Lễ 04/08/2014, Cha cố Lãm phát biểu rằng châm ngôn phụng vụ của Cha cố là " Tất cả để phục vụ Thiên Chúa và vì sự cứu rỗi các linh hồn."

Kính chúc Cha cố Giuse Trần Xuân Lãm khấp khởi mừng như mọi lúc và với mọi người như Cha cố vẫn thường vui vẻ, xởi lởi, hiếu khách và tận tình trong phụng vụ.

Biên tập: Lễ Tạ Ơn 40 Năm Linh Mục của Lm Giuse Trần Xuân Lãm

Biên tập Dominic David Trần

Hình ảnh: Chu Lan-Duy Hân
 
Dòng Thánh Tâm Huế : Lễ khấn dòng
Trương Trí
08:42 08/08/2014
DÒNG THÁNH TÂM HUẾ: THÁNH LỄ KHẤN DÒNG

Sáng hôm nay 8/8, đông đảo bà con ân nhân, thân nhân của các thầy thuộc Dòng Thánh Tâm Huế nao nức chờ đợi giờ phút thiêng liêng và vinh dự của con em mình tuyên khấn lần đầu và tuyên khấn trọn đời. Một hồng ân cao quí mà Thiên Chúa đã tuyển chọn cho con em được hiến dâng cuộc đời cho Thiên Chúa qua Hội Dòng Thánh Tâm, để phục vụ Giáo Hội và phục vụ tha nhân.

Xem Hình

Trong tâm tình tạ ơn, cộng đoàn sốt sắng chào đón Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế chủ tế Thánh lễ và chủ sự Nghi thức Khấn Dòng. Đặc biệt có sự hiện diện của Cha Gaspark Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Betharam, Cha Giuse Hồ Thứ Giám đốc Đại Chủng viện Huế cùng quí Cha trong và ngoài Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nói: Hôm nay chúng ta qui tụ về đây tạ ơn Thiên Chúa và Thánh Tâm Chúa Giêsu, chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Thánh Tâm, vì đã có nhiều tâm hồn trẻ dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa qua Hội Dòng để phục vụ Giao hội. Nhờ sự dấn thân tự nguyện theo chân Chúa Kitô, các thầy rất cần sự trợ giúp của mỗi một người chúng ta trong lời cầu nguyện, để các thầy vững tâm sống đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục hầu phục vụ Giáo Hội và phục vụ mọi người.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức Khấn Dòng bắt đầu, cộng đoàn sốt sắng quì gối hát kinh Cầu xin Chúa Thánh Thần do Đức Tổng Giám mục khởi xướng. Xin ngọn lửa tình yêu của Thánh Linh xuống trên các thầy để các thầy an tâm, vững bước theo Thập giá Chúa Kitô mà các thầy sắp tự nguyện lãnh nhận.

Tiếp đó, Đức Tổng Giám mục ban huấn từ, Ngài nói: Chúa Giêsu xuống thế làm người, Ngài đã thực thi Thánh ý của Chúa Cha: “Này con xin đến để thực thi ý Ngài” Những ai đi theo Ngài đều phải chấp nhận sống đời khó nghèo và vâng phục.

Đời sống thánh hiến là truyền thống sinh động thực thi 3 lời khuyên Phúc âm: Sống đời khiết tịnh của người độc thân trinh khiết, dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa một cách tự nguyện. Sống khó nghèo là từ bỏ vật chất cá nhân ở thế gian này, dùng chính cái nghèo của mình để làm cho mọi người trở nên giàu có, giàu tình yêu của Thiên Chúa. Sống vâng phục là đi vào linh đạo của Chúa Giêsu để làm theo Thánh ý của Chúa Cha: “Tôi đến không phải để làm theo ý tôi, mà làm theo ý Đấng đã sai tôi”.

Điều quan trọng của đời sống thánh hiến không chỉ là đọc lên những lời tuyên hứa mà thôi, những chính là phải thực hiện đời sống thánh thiện, khó nghèo và phục vụ.

Bước vào Nghi thức tuyên khấn lần đầu, Cha Đaminh Phạm Văn Dũng xướng tên 13 ứng sinh đã trải qua một thời gian dài sống trong linh đạo của Hội Dòng, nay được tuyển chọn để tuyên khấn lần đầu, cam kết sống theo 3 lời khuyên Phúc âm, học hỏi hiến chương và tuân giữ luật Dòng.

Các thầy tiến lên quì gối trước vị Chủ chăn của Giáo phận và Cha Bề trên Tổng quyên Antôn Huỳnh Đầy, sau khi được Đức Tổng Giám mục thẩm vấn và dâng lời nguyện chúc phúc, các thầy trang nghiêm đọc lời tuyên khấn. Tiếp đó Đức Tổng Giám mục làm phép Thánh giá và trao cho các thầy biểu tỏ những gánh nặng mà các thầy phải gánh chịu khi chấp nhận bước theo Chúa Kitô. Đức Tổng Giám mục cũng trao sách Hiến chương và luật sống của Hội Dòng cho các thầy để các thầy sống theo khuôn khổ của Hội Dòng.

Tiếp theo là Nghi thức khấn trọn đời, Cha phó Bề trên xướng tên 6 thầy sắp tuyên khấn lên trước mặt Đức Tổng Giám mục và Cha Bề trên Tổng quyền Hội Dòng. Đức Tổng Giám mục thẩm vấn và dâng lời nguyện chúc. Giờ phút thiêng liêng nhất của các thầy bắt đầu khi các thầy phủ phục trước bàn thờ, Đức Tổng Giám mục xướng kinh cầu Các Thánh, cộng đoàn sốt sắng dâng lời nguyện cầu xin các Thánh chuyển cầu lên Thiên Chúa ban cho các thầy ơn bền chí, sức mạnh để tín thác vào Thiên Chúa, mạnh dạn hiến dâng cuộc đời của mình cho Chúa để phục vụ Giáo Hội.

Trước sự chứng kiến của Vị Đại diện Hội Thánh, trong tay Cha Bề trên Tổng quyền Hội Dòng, các thầy lần lượt đọc lời tuyên khấn và ký tên vào sổ Hội Dòng. Kết thúc phần tuyên khấn, Cha Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng long trọng tuyên bố từ nay các thầy là thành viên chính thức của Hội Dòng, trực tiếp sẻ chia những khó khăn và gánh vác tương lai của Hội Dòng, cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các thầy. Cha Bề trên Tổng quyền và quí Cha đại diện Hội Dòng trao hôn bình an cho các thầy với một tâm tình huynh đệ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền thay mặt Hội Dòng nói lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Cha đồng tế, quí tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã hiệp thông cầu nguyện cho các thầy trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Ngài đặc biệt cảm ơn gia đình của các thầy đã tin tưởng phó thác con cái mình Thiên Chúa qua Hội Dòng để phục vụ Giáo Hội.

Mặc dù trời nắng nóng, nhưng sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục vẫn vui vẻ nhận lời chụp hình lưu niệm với các thầy và gia đình các thầy trong ngày hồng ân thánh hiến này.

Trương Trí
 
CĐCGVN Sydney Tham Dự Lễ và Viếng Linh Cửu Đức Cố Hồng Y Edward Clancy.
Diệp Hải Dung
08:53 08/08/2014
CĐCGVN Sydney Tham Dự Lễ và Viếng Linh Cửu Đức Cố Hồng Y Edward Clancy.

Sáng thứ Sáu 08/08/2014 rất đông đủ mọi người trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney đã đến nhà thờ Chính Tòa Sydney, St Mary’s Catheral, tham dự Thánh lễ cầu nguyện và viếng Linh cửu Đức Cố Hồng Y Edward Clancy Cựu Tổng Giám Mục TGP Sydney.

Xem Hình

Trước khi khai mạc Thánh lễ, Cha Tuyên úy Trưởng Dương Thanh Liêm ngỏ lời chào mọi người và Cha nói hôm nay là Lễ mừng kính Thánh Nữ Mary Mackillop, một vị Thánh đầu tiên của nước Úc đồng thời cũng là Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Edward Clancy người đã sáng lập Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney. Xin mọi người cùng hiêp ý cầu nguyện cho Ngài, và trong Thánh lễ cầu nguyện hôm nay gồm có quý Cha Tuyên Úy trong Cộng Đồng: Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Văn Tuyết, Cha Đặng Đình Nên, Cha Nguyễn Thái Hoạch và Cha Nguyễn Hoàng Dương cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Thánh lễ, Cha Paul Văn Chi đã nói sơ lược về Đức Cố Hồng Y Edward Clancy và tình thương của ngài đối với CĐCGVN Sydney của chúng ta. Ngài là một vị đại ân ân nhân của CĐCGVN Sydney. Chính Ngài đã ký bản hiến chế Cộng Đồng vào ngày 31/08/1988 và chính Ngài cũng đã bảo lãnh các Linh Mục VN tại các trại tị nạn như Cha Nguyễn Văn Đồi, Cha Paul Văn Chi, Cha Vũ Đức Thông, Cha Nguyễn Quang Thạnh và rất nhiều các Linh Mục khác..Ngài cũng đã truyền chức cho khá nhiều các Linh Mục Việt Nam trong những năm 1987 đến 2000...Ngài đã giúp đỡ thành lập các cơ sở của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney. Ngài cũng đã chủ tế Thánh Lễ Thánh hiến tượng đài Đức Mẹ Fatima tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Bringelly tháng 5/1995 và ngày19/03/2000 Ngài lại đến Trung Tâm Bringelly làm phép khánh thành Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse. Ngài là một vị Mục tử nhân ái luôn yêu thương CĐCGVN Sydney của chúng ta…

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Ông Hà Pi Liến Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney thay mặt Hội Đồng Mục Vụ cám ơn qúy Cha và tất cả mọi người đã hy sinh nhiều thời gian quý báu đến đây tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Edward Clancy Nguyên Tổng Giám Mục TGP Sydney. Cộng Đồng của chúng ta luôn ghi nhớ và mang nặng những ân tình của Đức Cố Hồng Y. Kính xin mọi người cùng hiệp thông với TGP cầu nguyện cho Ngài.

Thánh lễ kết thúc, mọi người xếp hàng viếng Linh cửu của Đức Cố Hồng Y được đặt ngay giữa Vương Cung Thánh Đường. Sau đó Cha Tuyên Úy Trưỏng Dương Thanh Liêm hướng dẫn mọi người thăm viếng mộ của các vị Hồng Y sẽ được an táng dưới hầm của nhà thờ Chính Tòa Sydney.

Được biết Thánh lễ an táng Đức Cố Hồng Y Edwar Clancy cử hành vào lúc 10 giờ sáng ngày thứ Bảy 09/08/2014 tại Nhà Thờ Chính Tòa Sydney.

Diệp Hải Dung
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Áng Tà Dương
Nguyễn Đức Cung
21:44 08/08/2014
ÁNG TÀ DƯƠNG
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Ngồi đây ngắm áng tà dương
Tạ ơn Thượng Đế yêu thương loài người.
(nđc)