Ngày 27-07-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 28/07: Mảnh Đất Tâm Hồn – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
03:35 27/07/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:26 27/07/2023

2. Lời khấn không đoạt chủ quyền của bản thân, nhưng hoàn thành chủ quyền của mình, kiên định lòng người, chuyên làm việc thiện, không thể tùy ý làm điều ác.

(Thánh Thomas de Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:37 27/07/2023
14. TREO BẢN HÀNH NGHỀ HIẾU KHÁCH

Thời Nguyên triều đang thịnh, có quan giang hựu (1) gọi là Hồ Tồn Trai rất hiếu khách, cứ mỗi lần có khách là phải đoán mò khách là ai đã, và dặn người giữ cổng phải nói lời khéo léo để từ chối khách, không vào thông báo.

Về sau, lúc nào ông ta ở nhà thì treo lên một tấm bảng có viết chữ: “Hồ Tồn Trai có nhà”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 14:

Hiếu khách là bổn phận của người Ki-tô hữu, trong “Thương người có 14 mối” có mối thứ tư “cho khách đỗ nhà”, bởi vì như thế là phù hợp với những gì mà Đức Chúa Giê-su đã nói trước trong ngày phán xét.

Có những người Ki-tô hữu rất hiếu khách tận tâm phục vụ khách với tất cả đức ái, đó là những Ki-tô hữu luôn muốn được Thiên Chúa “hiếu khách” với mình trên thiên đàng.

Có một vài Ki-tô hữu cũng có lòng hiếu khách, nhưng cái hiếu khách của họ không như của người khác: họ thích tiếp khách để có người mà nói chuyện xấu của người khác, họ hiếu khách là vì họ thích có người để chén thù chén tạc, họ hiếu khách là vì họ có chuyện bực bội với người hàng xóm nên muốn có nhiều người nghe chuyện tức tối của họ, lại có người hiếu khách vì đó là khách sộp giàu có.v.v…

Hiếu khách là việc làm của người Ki-tô hữu, vì khi họ ân cần tiếp đãi một người khách, thì họ sẽ được vô vàn thiên sứ trên trời tiếp đãi khi họ từ giả cõi đời này.

Hạnh phúc thay người có tâm hồn hiếu khách.

(1) Tên một quan chức thời xưa của Trung Quốc.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Kitô hữu pop
Lm. Minh Anh
15:05 27/07/2023

‘KITÔ HỮU POP’
“Kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận; nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời”.

Pop Music, “Popular Music, Nhạc Đại Chúng”, một thể loại nhạc rất được yêu chuộng từ những thập niên 50. ‘Pop’ có giai điệu đơn giản, dễ nghe, ca từ lặp đi lặp lại; ‘Pop’ viết về tình yêu, cảm xúc, những chủ đề rất gần gũi. ‘Pop’ nổi tiếng với Beatles, Michael Jackson, Madonna… Tuy nhiên, ‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình!

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng khi xếp hạng “Hạt rơi trên đá sỏi” trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nghĩ đến một hạng ‘Kitô hữu pop’ được mô tả bên cạnh hạng vệ đường, gai gốc và đất tốt. Thật thú vị! ‘Kitô hữu pop’ sẽ nói với chúng ta rất nhiều điều!

Như dòng ‘Pop’ chưa xác định được nét đặc thù của mình, ‘Kitô hữu pop’ cũng chẳng có một nét đặc thù nào, họ là “những kẻ nông nổi nhất thời”. Thực tế, đây là những người ‘có đạo’ tin Chúa khi đức tin đó ‘phổ biến’ và được chấp nhận; khi mọi việc dễ dàng và thuận lợi, họ ‘giữ đạo’, giữ luật ‘tối thiểu’. Nhưng ngay khi có một biến cố thử thách đức tin, việc theo Chúa trở thành một xu hướng không phổ biến trong một bối cảnh chính trị, văn hoá không thuận tiện nào đó, thì những người này sẽ không do dự chọn lấy nền văn hoá ‘đứng trên’ sự thật. Biến cố chính trị các nước đã cho thấy điều đó nơi một số người.

Trong thời đại hôm nay, thế giới đang trở nên mạnh mẽ hơn, ảnh hưởng hơn, nhiều kẻ bắt nạt hơn và dường như nó đang chiến thắng trong các trận chiến đạo đức, luân lý. Và vấn đề thực sự bắt nguồn từ việc có quá nhiều ‘Kitô hữu pop’ vốn thiếu nền tảng trong đời sống đức tin, vì “không đâm rễ sâu trong lòng”. Bấy giờ, họ lờ Thiên Chúa, chọn lấy ‘các chúa khác’. Thiên Chúa biết trước điều đó, qua sách Xuất Hành hôm nay, Ngài ban lề luật, nhưng điều đầu tiên Ngài cảnh báo là việc dân chạy theo các thần; Ngài phán, “Ngươi không được thờ thần nào khác trước mặt Ta; vì Ta là Thiên Chúa hay ghen!”.

Đang khi lý tưởng là tất cả chúng ta phải để Lời gieo sâu vào lòng, vốn phải là những ‘vùng trũng’, vùng ‘đất giàu’ màu mỡ nhờ chăm bón cẩn thận; để dù bất cứ điều gì xảy ra, hạt vẫn lớn lên, mạnh mẽ và ổn định. Bấy giờ, mỗi người đều có thể thưa lên đầy xác tín như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Lạy Chúa, Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời!”. Để rồi, ngay giữa những ‘cơn bão’ văn hoá, chính trị hoặc xã hội, Kitô hữu với một đức tin sâu sắc, vẫn sẽ không dao động, nếu không nói là kiên định và mạnh mẽ hơn!

Anh Chị em,

“‘Pop’ vẫn chưa xác định được nét đặc thù của mình!” Không ai trong chúng ta muốn trở thành một ‘Kitô hữu pop’, một ‘linh mục, tu sĩ pop!’. Ai trong chúng ta cũng mong trở thành ‘hot’, sinh nhiều hoa trái. Để được vậy, bạn và tôi không cậy vào mình, một chỉ cậy vào ân sủng Chúa trong sức mạnh của Thánh Thần. Chính Thánh Thần sẽ thôi thúc chúng ta làm những gì có thể cho Vương Quốc ngày càng rộng mở. Để được vậy, chớ gì Lời có thể cắm rễ, lớn lên trong trái tim bạn và tôi hầu sinh hoa kết quả hơn cả một trăm, sáu mươi, hoặc ba mươi bằng các việc làm cụ thể.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước gì hạt Lời gặp được ‘vùng trũng’, ‘đất giàu’ trong con; nhờ đó, con trở nên một ‘Kitô hữu hot’, một ‘linh mục, tu sĩ hot’ giữa một thế giới đang chạy theo những gì rất ‘pop’ này!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thánh địa Fatima tưng bừng sẵng sàng chào đón Đức Thánh Cha và các bạn trẻ
Thanh Quảng sdb
04:17 27/07/2023
Thánh địa Fatima tưng bừng sẵng sàng chào đón Đức Thánh Cha và các bạn trẻ

Fatima (Thông tấn xã Fides cho hay) - Fatima là một trong những điểm hành hương Đức Mẹ được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới và địa danh đã sẵn sàng chào đón hàng trăm ngàn bạn trẻ tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8, cùng với Đức Giáo Hoàng ở Lisbon.

Sơ Sandra Bartolomeu, thuộc Tu hội Các Tôi tớ Đức Mẹ Fatima Bồ Đào Nha, cho hay: “Chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu từ các nhóm trẻ từ khắp nơi trên thế giới muốn đến thăm Đền thánh Fatima và chúng tôi đã tổ chức để chào đón họ theo cách tốt nhất có thể… Chúng tôi tổ chức một ‘làng giới trẻ’, nơi sẽ có những mái che để cung cấp chỗ ở cho tất cả những người không có chỗ tá túc tại Fatima. Họ cần túi ngủ để nghỉ qua đêm.

Sơ Sandra, một trong những người tổ chức phụ trách đón tiếp các bạn trẻ tại Đền thánh, cho biết thêm: “Cũng có một khu vực để họ có thể dựng lều, Toàn bộ 'làng giới trẻ' sẽ có khu vực giải khát, nhà vệ sinh và vòi hoa sen để tắm rửa. Đó là một khoảng không rộng, có sức chứa 100 người, là một phần của Thánh địa. Họ không cần đặt trước, ai đến trước thì ở…". Trong số các hoạt động mục vụ đã được lên kế hoạch, Sơ Sandra nhấn mạnh sáu tuyến đường khác nhau sẽ được thực hiện bằng cách đi bộ.

"Mỗi tuyến đường có một chủ đề cùng với lời cầu nguyện đi kèm cho cuộc hành trình. Mỗi tuyến đường bắt đầu từ các nhà thờ khác nhau chung quanh Đền thánh. Chúng dài từ 5 đến 12 km". Mọi người đều có thể chọn con đường riêng cho mình. "Một cuộc hội thảo kéo dài 25 phút cũng đã được sắp xếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau cho những ai muốn đào sâu thông điệp Fatima".

Sơ Sandra nói: “Không phải ngày nào cũng có Đức Thánh Cha đến thăm chúng tôi. “Những người trẻ ở Bồ Đào Nha đã chuẩn bị cho cuộc hội ngộ này trong hai hoặc ba năm, họ rất nhiệt tình. Cộng đoàn của sơ đã và đang cầu nguyện nhiều cho những người trẻ đến, cũng như những người ở tại đất nước của họ mà không đến được". Xưa Đức Mẹ đã hiện ra từ ngày 13 tháng 5 đến ngày 13 tháng 10 năm 1917, trong đó Đức Trinh Nữ đã ban cho ba thông điệp tuyệt vời. (Agenzia Fides, 25/7/2023)
 
Ngày giới trẻ thế giới và thần học hành hương
Vũ Văn An
19:16 27/07/2023

Với Tiến sĩ JD Flynn (https://www.pillarcatholic.com/p/world-youth-day-and-eds-got-a-fast), một trong những câu chuyện có ý nghĩa nhất lúc này chắc chắn là Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon,sẽ diễn ra từ ngày 1 tới ngày 6 tháng 8 này.

Ảnh hưởng lâu dài của Ngày Giới trẻ Thế giới

Gần 29,000 người hành hương sẽ đến Ngày Giới trẻ Thế giới từ Hoa Kỳ, làm cho đoàn người Mỹ trở thành một trong những nhóm người tham dự lớn nhất trên thế giới...

Biến cố này thực sự là cuộc gặp gỡ thanh niên mùa hè lớn nhất thế giới và rất nhiều người nghi ngờ rằng những cuộc hội họp như thế sẽ mang lại nhiều hoa trái hoặc tạo ra nhiều thay đổi - đôi khi chúng bị bác bỏ gần như lễ rửa tội cho ngành du lịch thế giới thứ nhất của tầng lớp trung lưu và giàu có, và không nhiều những điều khác.

Nhưng theo Tiến sĩ Flynn, nghi ngờ đó không đúng mục tiêu. Các lý do như sau:

Ba mươi năm trước, thành phố Denver là nơi tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới duy nhất được tổ chức tại Hoa Kỳ.

Hơn 700.000 người đã tham dự Thánh lễ tại Công viên Cherry Creek của Colorado trong Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993. Tín dụng: Tổng giáo phận Denver


Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1993 của Denver diễn ra ở trung tâm của một thành phố lớn của Mỹ, và là một thành phố được biết đến với mức độ thực hành tôn giáo tương đối thấp và chủ nghĩa cá nhân thô bạo của người Mỹ khá hưng thịnh.

Sự kiện này đã thu hút khoảng 700,000 người hành hương - và địa điểm là một sự thay đổi về tốc độ; hai Ngày Giới trẻ Thế giới trước đó đã được tổ chức tại các địa điểm hành hương, ở Santiago de Compostela và sau đó là Częstochowa.

Sự kiện Denver đã tạo ra bối cảnh cho rất nhiều điều đã xảy ra trong Giáo hội Hoa Kỳ trong ba thập niên qua. Hết cuộc khảo sát này đến cuộc khảo sát khác cho thấy một thế hệ linh mục và nữ tu coi ơn gọi của họ là nhờ Ngày Giới trẻ Thế giới ở Denver - và một số linh mục đó giờ đây đã trở thành giám mục.

Có một ranh giới giữa vị trí hiện tại của chúng ta và sự kiện quan trọng đó.

Các phong trào giáo hội bắt nguồn từ Hoa Kỳ, và các ý tưởng tông đồ đã được gieo trồng - một số trong số đó đã nảy mầm thành các hoạt động tông đồ khá lớn.

Nếu bạn nghĩ rằng dự án Phục hưng Thánh Thể hiện tại là một bức ảnh chụp nhanh về hoạt động tông đồ ở Hoa Kỳ ngay bây giờ, hãy xem xét điều này: hầu hết các nhà lãnh đạo của nó đều kết nối ơn gọi của họ với Ngày Giới trẻ Thế giới của Denver. Những người sáng lập nam nữ của một số cộng đồng tôn giáo đang phát triển cũng vậy.

Bản thân Giáo hội ở Denver cũng đã được định hình lại khá nhiều vào Ngày Giới trẻ Thế giới, trở thành một loại trung tâm ươm mầm cho các tổ chức, phong trào và dự án tôn giáo hiện có tiếng nói lớn trong Giáo hội.

Việc tiếp đón những người hành hương đã để lại một tác động lớn đối với nhiều giáo xứ, và tiến sĩ Flynn nghe các linh mục ở Denver thường kể lại rằng họ rất ít thực hành đức tin cho đến khi Ngày Giới trẻ Thế giới đó đã khơi dậy một cuộc hoán cải trong gia đình họ - tất cả những điều đó là một một phần quan trọng để hiểu quỹ đạo của Giáo hội ở Hoa Kỳ.

Nhưng vẫn chưa thể trả lời hai câu hỏi quan trọng về khả năng lặp lại của hiện tượng Ngày Giới trẻ Thế giới Denver:

Ảnh hưởng cá nhân của Đức Gioan Phaolô II quan trọng như thế nào đối với tất cả những điều đó? Làm thế nào các giám mục ở Lisbon, hoặc Thành phố Panama, hoặc các địa điểm của những Ngày Giới trẻ Thế giới gần đây khác sẽ xây dựng dựa trên những gì sẽ xảy ra khi Giáo hội hoàn vũ đến thành phố?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hoặc Đức Bênêđictô XVI, không hề coi thường khi lưu ý rằng Đức Gioan Phaolô II có một tính năng động bản thân độc đáo và lòng nhiệt thành truyền giáo khiến ngài trở thành một nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc đối với giới trẻ, bất cứ nơi nào ngài đặt chân đến. Đức cố giáo hoàng đã nói chuyện với những người trẻ một cách đặc biệt, định hình ý nghĩa cuộc sống của họ trong sứ mệnh siêu việt của Giáo hội, gây ấn tượng với họ về ơn gọi nên thánh phổ quát, và ý thức rằng việc trở thành một vị thánh vừa có thể, vừa là điều duy nhất cuối cùng đáng kể.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chuẩn bị dâng Thánh Lễ tại Cherry Creek State Park, ở Aurora, Colorado. Ảnh: Tổng Giáo Phận Denver


Ngài thúc giục họ đổ dồn óc sáng tạo, năng lực và sự lạc quan của họ vào dự án Tin Mừng - và năng lực của chính ngài, cùng với cảm thức ngài mang lại về một cuộc sống nội tâm sâu sắc, đã gây được tiếng vang nơi những người trẻ tuổi và nên năng lực cho họ. Ngài không thúc giục họ theo chủ nghĩa duy luân - trở nên tốt đẹp. Ngài thúc giục họ trở nên vĩ đại và chấp nhận rủi ro đáng kể để đạt được mục tiêu đó.

Tiến sĩ Flynn cho rằng người đọc có thể tìm thấy hàng ngàn tường thuật về cuộc đời của Gioan Phaolô II có thể xác nhận tất cả những điều đó, ngay cả từ những người chỉ trích ngài.

Ngài là một sự hiện diện gây ấn tượng mạnh mẽ, và Ngày Giới trẻ Thế giới là sân khấu tuyệt vời nhất của ngài.

Đức Phanxicô có một sự hiện diện khác. Có thể có điều gì đó nổi bật về điều này — hãy xem xét chứng từ ấn tượng về phép lành Urbi et Orbi năm 2020 của ngài — nhưng phong cách rao giảng của ngài không phù hợp với các sự kiện lớn của Ngày Giới trẻ Thế giới, và do đó ngài là một phần ít trung tâm hơn, và chắc chắn ít mang tính biểu tượng hơn của việc hiện thân của những ngày này hiện nay.

Phép lành đại dịch Urbi et Orbi ấn tượng của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngày 27 tháng 3 năm 2020. Tín dụng: Truyền thông Vatican


Khi những người tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Denver, Manila, Toronto hay Rome, nhớ lại những trải nghiệm của họ, nhiều người trong số họ nhớ lại cảm thức được đích thân Đức Gioan Phaolô II kêu gọi trở thành một điều gì đó tuyệt vời cho Thiên Chúa. Còn quá sớm để nói liệu nhiều bạn trẻ tại Ngày Giới trẻ Thế giới hôm nay có nói như vậy hay không.

Phong cách của Đức Phanxicô có xu hướng hướng tới “người hành hương đồng hành” hơn là “nhà truyền giáo năng động”. Và không có gì sai với điều đó. Nhưng nó không rõ ràng — và sẽ không ngay lập tức — liệu nó có tác động gần như tương tự trong Ngày Giới trẻ Thế giới hay không.

Đây là yếu tố khác: Các giám mục địa phương. Cách đây gần 20 năm, khi tiến sỹ Flynn bắt đầu làm việc tại Tổng Giáo phận Denver, ông đã nhận được chỉ thị rất rõ ràng từ bề trên của mình, điều mà ông không bao giờ quên. Đó là toà Giám Mục không nên cố gắng kiểm soát quá nhiều. Rằng nó không nên là kho lưu trữ trung tâm của tất cả mọi điều Công Giáo trong Giáo hội địa phương.

Thay vào đó, công việc của giám mục là giúp tất cả người Công Giáo nhận ra loại công việc tông đồ nào mà Thiên Chúa muốn họ làm, và sau đó loại bỏ những trở ngại và thủ tục quan liêu khiến họ khó thực hiện.

Thông điệp rất rõ ràng: Hãy tin tưởng vào sự biện phân chân thành của những người Công Giáo chân thành, giúp đỡ sự biện phân đó, và sau đó làm cho nó có năng lực.

Cách tiếp cận đó – từng được ba giám mục gần đây nhất của Denver trình bày rõ ràng theo những cách khác nhau - là điều đã cho phép Ngày Giới trẻ Thế giới bắt đầu một giai đoạn ấp ủ hoạt động tông đồ trong Giáo hội địa phương, mà - theo kinh nghiệm của tiến sĩ Flynn - là tương đối độc đáo trong Giáo hội tại Hoa Kỳ.

Nếu Ngày Giới trẻ Thế giới đã gieo mầm ân sủng – thì chúng đã lớn lên nhờ sự cày xới và gieo hạt kiên nhẫn, cẩn thận, hạn chế - và khoan dung đối với những dự án từng bắt đầu một cách rời rạc, hoặc được sự lãnh đạo thiếu kinh nghiệm, hoặc không phù hợp với các sở thích cá nhân của các giám mục địa phương.

Một số điều đó đã thành công, và một số thì không - thậm chí, thẳng thắn mà nói, còn có một chút “hagan lío, [gây lộn xộn]” trong đó.

Nhưng ý tưởng là thử mọi điều - dù chúng có hiệu quả hay không - vẫn tốt hơn là quản lý sự suy giảm. Và đối với tiến sĩ Flynn, dường như đó là chìa khóa cho sự thành công lâu dài của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Nó có thể là một chất xúc tác, nhưng chỉ với thái độ đúng đắn của những người lãnh đạo đến sau nó.

Điều đó đúng cho cả các giám mục tổ chức biến cố này, cũng như cho những người đã tiễn khách hành hương và sẽ thấy họ trở lại sau vài tuần nữa. Chúng ta sẽ xem liệu đó có phải là điều xảy ra sau Lisbon hay không.

Thần học hành hương

Trong khi đó, ngày 23 tháng 7, 2023, Cha Father Dave Pivonka (https://www.ncregister.com/commentaries/the-theology-of-pilgrimage-our-path-home-to-heaven) cho hay: Mỗi người trong chúng ta là một khách hành hương trên một hành trình. Đối với Kitô hữu chúng ta, như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói, cuộc hành trình này cuối cùng sẽ dẫn chúng ta đến trái tim của Chúa Cha.

Những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cầu nguyện trước Thánh Thể trong buổi canh thức ngày 20 tháng 8 năm 2011, tại Sân bay Cuatro Vientos ở Madrid. (ảnh: Lorna Cruz/CNA/EWTN)


Nhưng chúng ta có thực sự tin điều đó không?

Quá thường xuyên, chúng ta có thể bị lạc trong những nhu cầu và thói quen của cuộc sống hàng ngày. Đó là lý do tại sao các cuộc hành hương đến các thánh địa rất quan trọng. Từ thời Ápraham, chúng ta đã nghe những câu chuyện về việc Thiên Chúa mời người ta rời bỏ quê hương và đi đến một địa điểm được xức dầu. Cho đến ngày nay, các anh chị em Do Thái và Hồi giáo của chúng ta vẫn hành hương đến Giêrusalem và Mecca. Có một điều gì đó mang tính biến đổi về việc mạo hiểm ra ngoài, rời xa sự thoải mái trong ngôi nhà của bạn, để cố ý tìm kiếm Thiên Chúa và gặp gỡ Người một lần nữa.

Ngay lúc này đây, hàng trăm ngàn bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc hành hương để đời. Theo truyền thống của Thánh Gioan Phaolô II, Đức Thánh Cha Phanxicô mời giới trẻ Công Giáo trên thế giới tham gia cùng ngài vào mùa hè này trong Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Tôi đã may mắn được tham gia bảy Ngày Giới trẻ Thế giới, và tôi muốn đưa ra một số suy nghĩ về việc tham gia một chuyến hành hương - cho dù bạn có tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023 hay không.

Một phần quan trọng của một cuộc hành hương là sự chuyển cầu. Cầu nguyện cho ý định của chúng ta — và của những người thân yêu không thể đồng hành với chúng ta — giúp chúng ta lắng nghe tiếng nói nhỏ nhẹ êm dịu của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình và dẫn đến sự hoán cải sâu xa hơn.

Vào Ngày Giới trẻ Thế giới ở Cologne, Đức, nhóm của tôi dừng lại ở Lourdes. Ở đó, những người hành hương từ rất nhiều quốc gia khác nhau đã đến để tắm trong nước và cầu xin Thiên Chúa chữa lành bệnh tật. Mặc dù một số người không được chữa lành về thể xác, nhưng họ vẫn cảm nghiệm được ân sủng đặc biệt của việc chữa lành tâm linh khi họ bước vào cuộc hành trình trong đức tin.

Cùng với việc chuyển cầu là sám hối. Trong lịch sử, nếu một cá nhân đã phạm tội nghiêm trọng nào đó, người đó có thể đi bộ đến một địa điểm linh thiêng và dâng lên sự đau đớn và khó chịu trong hành trình để chuộc tội. Ngày nay, chúng ta có thể không tìm kiếm các cuộc hành hương vì lý do tương tự. Tuy nhiên, các cuộc hành hương không phải là không có những khó khăn - rủi ro khi đi lại, ngày dài, thời tiết không thể đoán trước. Nếu chúng ta dâng những khó khăn của mình cho Thiên Chúa, thì Người có thể và sẽ làm những điều vĩ đại.

Tôi nhớ lại Ngày Giới trẻ Thế giới của tôi ở Madrid. Thánh lễ canh thức diễn ra vào một trong những ngày nóng nhất của mùa hè. Cái nóng như thiêu như đốt và thiếu bóng râm đã kéo dài vài giờ mệt mỏi — nghĩa là, cho đến khi một cơn giông ập đến ngay khi chúng tôi chuẩn bị đi ngủ. Những thanh thiếu niên mà tôi đi cùng đã xử lý nó rất tốt. Họ bắt đầu nêu tên những người mà họ muốn dâng sự khó chịu của mình cho: “Cái này dành cho mẹ tôi bị ung thư” hoặc “cho anh trai tôi, người đã bỏ đạo”. Đó là một đêm rất khó khăn nhưng rất ân sủng.

Một khía cạnh khác của các cuộc hành hương là tình liên đới. Khi chúng ta đi hành hương, chúng ta hiện diện nhiều hơn với những người xung quanh và với những người cùng hành hương với chúng ta. Chia sẻ một kinh nghiệm chung, một mục đích chung, và một đời sống thờ phượng và cầu nguyện chung tạo ra một mối liên kết cộng đồng mạnh mẽ sâu sắc. Điều này đặc biệt đúng đối với Ngày Giới trẻ Thế giới, khi những người trẻ tuổi từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau vì một mục đích duy nhất. Và chúng ta không chỉ hình thành mối liên hệ sâu sắc hơn với các đối tác du lịch trực tiếp của mình. Chúng ta cũng cảm thấy được kết nối nhiều hơn với hàng triệu khách hành hương và các thánh đã đi trước chúng tôi trong đức tin.

Cuối cùng, các cuộc hành hương là cơ hội để tạ ơn. Tôi hoàn toàn thích làm linh mục. Ơn gọi của tôi là một món quà thuần khiết. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thụ phong linh mục, tôi muốn làm một điều gì đó để bày tỏ lòng biết ơn sâu xa của tôi với Chúa Kitô đã cho phép tôi chia sẻ thiên chức linh mục của Người. Vì vậy, tôi quyết định đi bộ 500 dặm trên Camino de Santiago — một tuyến đường cổ dẫn đến nơi chôn cất Thánh Giacôbê Tông đồ — là một cách hay để nói: “Cảm ơn”.

Khi bạn đi bộ 17 dặm một ngày, mỗi ngày, bạn có nhiều thời gian để cầu nguyện. Mỗi buổi sáng, tôi cầu xin Thiên Chúa chỉ cho tôi biết tôi nên cầu nguyện cho ai, tôi nên cống hiến sự phấn đấu trong ngày cho ai, ai cần ân sủng. Tôi đã rất ngạc nhiên; một số người tôi nghĩ đến là đàn ông và phụ nữ mà tôi đã không nghĩ đến trong nhiều thập niên. Nhưng, vì lý do này hay lý do khác, Thiên Chúa đã đặt họ vào trái tim tôi. Thật là một phước lành khi được cầu nguyện cho họ, và cuộc hành trình khiến tôi càng biết ơn hơn khi được làm một người cha thiêng liêng.

Đi hành hương ảnh hưởng đến trái tim của chúng ta và cách chúng ta nhìn thế giới. Vâng, chúng ta thường hành hương với chủ ý tìm kiếm Thiên Chúa. Nhưng, trong quá trình này, tầm nhìn của chúng ta sắc nét hơn. Chúng ta bắt đầu nhìn thấy Người ở những nơi mà trước đây chúng ta không thấy Người. Chúng ta nhận ra Người hiện diện như thế nào trong gia đình, nhà cửa, nơi làm việc và giáo xứ của chúng ta. Chúng ta buông bỏ nhiều hơn một chút và cho Thiên Chúa nhiều không gian hơn để hành động trong cuộc sống của chúng ta.

Vì vậy, tôi khuyến khích bạn đi hành hương. Bạn không cần phải đến Lourdes, Fatima, Rome hay Đất Thánh (nhưng nếu bạn có thể, hoàn toàn nên làm điều đó!). Bạn có thể đến thăm nhà thờ chính tòa trong giáo phận của bạn trong một buổi chiều. Hoặc có thể đi đến một ngôi đền địa phương. Hoặc thậm chí chỉ dành một buổi tối trong nhà nguyện thờ lạy.

Làm điều gì đó có chủ ý đưa bạn ra khỏi thói quen thông thường của bạn. Hãy tìm cách gặp gỡ Chúa Giêsu. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì Thiên Chúa có thể làm trong lòng bạn và cách Người bày tỏ Người cho bạn. Buen Camino (Chúc bạn lên đường hàh hương tốt đẹp).
 
VietCatholic TV
Giờ tấn công: Ukraine chọc thủng phòng tuyến Nga. Lính Dù Putin tháo chạy. Zelensky tràn trề hy vọng
VietCatholic Media
03:37 27/07/2023


1. Quan chức Nga xác nhận: Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga

Một quan chức Nga tuyên bố, các lực lượng Ukraine đã có thể chen chân vào tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, với các cuộc giao tranh ác liệt và khốc liệt vẫn đang diễn ra trong bối cảnh một cuộc tấn công lớn dọc theo mặt trận phía nam ở khu vực Zaporizhzhia.

“Ít nhất 100 xe bọc thép đã được đối phương sử dụng để tấn công khu vực Orikhiv của mặt trận Zaporizhzhia.” Vladimir Rogov, một thành viên của cái gọi là chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga cài đặt cho biết như trên.

“Hiện tại, do kết quả của một số đợt tấn công gần Robotyne với hơn 100 đơn vị xe bọc thép, bao gồm xe tăng, và các loại xe thiết giáp, đối phương đã cố gắng chen vào ba phần của tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng tôi.”

Rogov nói tiếp rằng các lực lượng Nga đang sử dụng toàn bộ kho vũ khí của họ, bao gồm cả các cuộc tấn công bằng máy bay, để đẩy lùi các đơn vị Ukraine thực hiện cuộc tấn công, mà ông cho rằng được phương Tây trang bị và huấn luyện.

Rogov cho biết thêm: “Các chiến binh của các lữ đoàn này đã được huấn luyện ở nước ngoài và bản thân các lữ đoàn cũng được trang bị các thiết bị quân sự của phương Tây, bao gồm xe tăng Leopard và xe xe thiết giáp Bradley. “Bây giờ có những trận chiến ác liệt với cường độ cao đang diễn ra trong khu vực này.”

Một số bối cảnh: Các quan chức do Nga cài đặt và các blogger quân sự đã tuyên bố các lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công lớn ở khu vực Zaporizhzhia, phía nam Orikhiv. Các quan chức Ukraine và các nguồn tin vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc tấn công này.

2. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận: Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 27 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, đặc biệt là xung quanh làng Robotyne, nơi các lực lượng Ukraine đã chọc thủng được các tuyến phòng thủ được gài mìn dày đặc của Nga.

“Chúng tôi đã đến gần Robotyne. Chưa vào khu định cư. Giao tranh vẫn tiếp tục ở các vị trí chiến hào phía trước Robotyne”, Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 của Ukraine, tham gia vào cuộc tấn công, nói với CNN.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine cũng đang “tiến dần” theo hướng Melitopol và Berdiansk. Xa hơn về phía đông, Ukraine đang “tiến bộ” và củng cố các vị trí của mình trong khu vực Staromaiorske, cô nói thêm.

Nga đã cố gắng tấn công các lực lượng Ukraine theo hướng Kupyansk và Lyman để làm giảm áp lực ở chiến trường phía Nam, nhưng Ukraine đã “ổn định tình hình”, Maliar nói thêm, đồng thời cho biết đây cũng là nỗ lực của Nga nhằm cứu nguy cho khu vực Bakhmut. Cô cho biết Nga cũng đã cố gắng tấn công theo hướng Lyman, nhưng đã bị thất bại.

Ở khu vực Donetsk phía đông, Maliar cho biết người Nga đã phải chịu “tổn thất lớn về thiết bị và nhân sự” trong nỗ lực bao vây thị trấn Avdiivka.

“Họ muốn bao vây thành phố, nhưng họ sợ tiến vào đó, vì họ sẽ sa lầy vào các trận chiến đô thị với quân phòng thủ của chúng tôi, vì vậy họ đã cố gắng vượt qua Avdiivka trong vài tháng nay. Sáng nay họ đã cố gắng vượt qua Avdiivka một lần nữa, nhưng đã chịu tổn thất lớn về thiết bị và nhân sự,” cô nói.

3. Zelenskiy của Ukraine bày tỏ niềm tin vào những người lính trong bối cảnh đẩy mạnh tấn công

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ niềm tin vào các binh sĩ của mình trong bối cảnh có thông tin Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công ở tiền tuyến phía nam và phía đông.

“Chúng tôi tin tưởng vào các chàng trai của mình. Chúng tôi tiếp tục làm việc,” ông cho biết như trên sau khi được cập nhật bởi Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi.

Nhận xét của ông được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công lớn dọc theo mặt trận phía nam và các cuộc tấn công mới xung quanh Bakhmut, đặc biệt là ở phía nam của thành phố đang bị bao vây, nơi các lực lượng của Kyiv đang áp sát các khu định cư Andriivka và Klishchiivka.

Zelenskiy nói tiếp rằng ông đã nhận được thông tin cập nhật về việc cung cấp vũ khí và đạn dược.

Ông nói: “Có một sự tăng cường cho hệ thống phòng không của chúng tôi. Nó sẽ được gửi đến nơi cần thiết nhất.”

4. Liên Hiệp Quốc phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công giết chết 50 tù nhân chiến tranh Ukraine năm ngoái

Theo Liên Hiệp Quốc, các cáo buộc của Nga về vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào trại giam giữ tù nhân chiến tranh Ukraine vào tháng 7 năm 2022 không có bằng chứng xác thực.

Những phát hiện của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ủng hộ kết luận của một cuộc điều tra mở rộng của CNN được công bố vào tháng 8 năm ngoái, chứng minh rằng tường thuật của Nga rằng trại đã bị hỏa tiễn HIMARS của Ukraine tấn công là không đúng sự thật.

Hơn 50 tù nhân chiến tranh Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công tại trung tâm giam giữ ở thị trấn Olenivka.

Các quan chức Nga và địa phương từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự tuyên bố cho biết vụ tấn công do phía Ukraine thực hiện, sử dụng một trong những hỏa tiễn HIMARS do Hoa Kỳ cung cấp gần đây.

Nhưng cuộc điều tra của CNN, dựa trên phân tích video và ảnh từ hiện trường, hình ảnh vệ tinh trước và sau vụ tấn công cũng như công việc của các chuyên gia pháp y và vũ khí, đã kết luận rằng “phiên bản sự kiện của Nga rất có thể là bịa đặt. Hầu như không có khả năng một hỏa tiễn HIMARS gây ra thiệt hại cho nhà kho nơi giam giữ các tù nhân.”

Một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm thứ Ba đã đồng tình rằng “thông tin có sẵn và phân tích của chúng tôi cho phép Văn phòng kết luận rằng cuộc tấn công không phải do hỏa tiễn HIMARS gây ra.”

“Liên bang Nga đã không đưa ra những bảo đảm thỏa đáng về quyền tiếp cận an toàn cho Liên Hiệp Quốc đến thăm địa điểm cụ thể, cũng như không chấp thuận các yêu cầu chung của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc để tiếp cận các khu vực của Ukraine dưới sự kiểm soát quân sự tạm thời của Liên bang Nga,” tuyên bố cho biết.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã có thể “tiến hành các cuộc phỏng vấn rộng rãi với những người sống sót sau sự việc tại Olenivka và tiến hành phân tích chi tiết các thông tin bổ sung có sẵn… Mặc dù các tình huống chính xác của sự việc vào đêm 28-29 tháng 7 năm 2022 vẫn chưa rõ ràng, nhưng thông tin có sẵn và phân tích của chúng tôi cho phép Văn phòng kết luận rằng đó không phải do hỏa tiễn HIMARS gây ra.”

5. Cơ quan an ninh Ukraine xác nhận họ đã thực hiện vụ tấn công vào tháng 10 trên cầu Crimea

Sau nhiều tháng im lặng, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã thừa nhận có liên quan đến vụ tấn công cầu Crimea vào tháng 10 năm ngoái.

“Các quan chức SBU đã tiêu diệt đối phương ở những điểm nóng nhất và làm mọi cách để giải phóng vùng đất của chúng tôi càng sớm càng tốt. Việc phá hủy cây cầu Crimea là một trong những thành tựu của chúng tôi,” nhà lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk cho biết tại một buổi lễ ở Kyiv để đánh dấu việc phát hành tem bưu chính kỷ niệm các dịch vụ an ninh.

Đầu tháng này, Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar trở thành quan chức Ukraine đầu tiên thừa nhận trực tiếp rằng Ukraine chịu trách nhiệm về vụ tấn công, liên quan đến một vụ nổ mạnh trên cầu, rõ ràng là do một quả bom được giấu trong một container vận chuyển gây ra.

Cửa khẩu này là một huyết mạch quan trọng để cung cấp cho cuộc chiến đang diễn ra của Nga ở Ukraine, cho phép người và hàng hóa chảy vào các vùng lãnh thổ Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã xâm lược ở phía nam và phía đông của đất nước.

Còn được gọi là Cầu Kerch, nó có giá trị cá nhân đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong tường thuật của Điện Cẩm Linh, nó đánh dấu sự “thống nhất” của Crimea với đất liền Nga.

Cây cầu cũng bị hai cuộc tấn công vào ngày 17 tháng 7, mà một quan chức an ninh Ukraine nói với CNN rằng Kyiv chịu trách nhiệm.

6. Các thành viên Liên Hiệp Âu Châu nên trang trải chi phí vận chuyển xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng đường bộ

Một quan chức của Liên minh Âu Châu đã đề xuất hôm thứ Ba rằng các quốc gia thành viên nên trang trải các chi phí bổ sung cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bằng đường bộ sau sự sụp đổ của thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải.

Liên Hiệp Âu Châu sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu tất cả ngũ cốc của Ukraine thông qua chương trình “các tuyến đường đoàn kết” của khối kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian - cho phép vận chuyển ngũ cốc quan trọng qua Hắc Hải, Cao ủy Nông nghiệp Liên Hiệp Âu Châu Janusz Wojciechowski cho biết trong một cuộc họp báo ở Brussels.

Ông nhấn mạnh, việc bổ sung đường bộ đi qua các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu có biên giới với Ukraine sẽ tạo ra sự gia tăng đột biến về chi phí vận chuyển.

Ông nói: “Có rủi ro là Nga sẽ có lợi trong tình huống này,” đồng thời lưu ý rằng các hệ thống lương thực được loại trừ khỏi lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga. “Như thế, mua ngũ cốc từ Nga sẽ rẻ hơn so với trả tiền mua ngũ cốc từ Ukraine.”

Wojciechowski cho biết ông sẽ đề xuất thảo luận với Ủy ban Âu Châu - cơ quan điều hành của liên minh - triển vọng hỗ trợ “chi phí vận chuyển bằng tiền của Liên Hiệp Âu Châu”.

7. Lithuania theo dõi chặt chẽ hoạt động của Wagner khi Nga để mắt đến Hành lang Suwałki

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Member 'Monitoring' Wagner Activity as Russia Eyes Suwałki Gap”, nghĩa là “NATO Member 'Monitoring' Wagner Activity as Russia Eyes Hành lang Suwałki”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lithuania, thành viên NATO, đang “tích cực theo dõi” Nhóm lính đánh thuê Wagner tập trung tại Belarus, một đồng minh trung thành của Nga, khi căng thẳng sôi sục vì hành lang Suwałki gây tranh cãi.

“Các tổ chức của Lithuania đang tích cực giám sát các quy trình liên quan đến Tập đoàn Wagner,” mặc dù họ được coi là lực lượng được trang bị kém, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Vilnius nói với Newsweek hôm thứ Tư, để trả lời câu hỏi về tình hình an ninh ở Hành lang Suwałki.

Mối quan tâm, cụ thể là giữa các quốc gia Đông Âu và Baltic của NATO, về số phận của hành lang Suwałki - một dải đất dọc theo biên giới Ba Lan và Lithuania ngăn cách Belarus ở phía đông với vùng đất Kaliningrad của Nga ở phía tây - đã gia tăng sau khi lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner bắt đầu chuyển đến Belarus vào tháng Bảy. Các chiến binh thuộc lực lượng bán quân sự tiến đến Belarus sau cuộc nổi dậy vũ trang bị hủy bỏ của những người lính Wagner làm rung chuyển Điện Cẩm Linh vào cuối tháng 6.

Một nhà lập pháp Nga nói với truyền hình nhà nước do Mạc Tư Khoa kiểm soát rằng lực lượng Wagner có thể ở Belarus để chiếm hành lang Suwałki. Tuyên bố này không thể được Newsweek xác minh một cách độc lập, nhưng nếu quân đội Wagner di chuyển vào lãnh thổ Ba Lan hoặc Lithuania, điều này có thể sẽ gây ra phản ứng của NATO theo Điều 5, coi một cuộc tấn công vào một thành viên là một cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia thành viên khác.

Hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cho biết Warsaw đang thành lập một tiểu đoàn công binh mới tại một thị trấn gần Hành lang Suwałki. Ba Lan trước đây cho biết họ đang triển khai lại hơn 1.000 binh sĩ vì lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus.

Trong nhận xét từ cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin được công bố vào hôm Chúa Nhật, Lukashenko cho biết các binh sĩ Wagner gần biên giới Ba Lan đang “khăng khăng muốn tiến về phía tây” vào lãnh thổ của Warsaw.

“Sau cuộc đảo chính, các lực lượng vũ trang Nga đã thu giữ vũ khí và thiết bị hạng nặng của nhóm này,” một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết trong một tuyên bố với Newsweek. “Không có vũ khí hạng nặng và xe bọc thép chiến đấu, nhóm này chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ rất hạn chế”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào giữa tháng 7 rằng Wagner đã bàn giao hơn 2.000 thiết bị quân sự sau cuộc binh biến, cũng như hơn 2.500 tấn đạn dược và 20.000 vũ khí nhỏ. Điều này không thể được xác minh độc lập.

“Theo đánh giá của chúng tôi, số lượng thành viên của nhóm (cả tổng số và những người ở Belarus) được công bố trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội của Nga và Belarus là bị thổi phồng,” Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết thêm.

Các ước tính về số lượng chiến binh Wagner hiện đang đóng quân ở Belarus là khác nhau. Dự án Hajun độc lập của Belarus, giám sát hoạt động quân sự ở Belarus, cho biết hôm thứ Hai rằng ít nhất 3.500 lính đánh thuê đã vượt biên sang Belarus, trong khi Cơ quan Biên phòng Ukraine đưa ra con số 5.000 vào hôm thứ Bảy.

Vilnius nói: “Những con số bị thổi phồng và thực tế là Wagner đang đóng quân ở Belarus chỉ là những đòn tấn công trong cuộc chiến thông tin của chế độ Nga-Belarus. Hiện tại không có mối đe dọa quân sự thông thường nào do nhóm này gây ra đối với Lithuania — Nhóm Wagner ở Belarus, như hiện tại, không phải là một đơn vị chiến đấu chính thức.”

Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết thêm, Mạc Tư Khoa và Minsk có thể sẽ “tiếp tục khai thác nhóm này cho mục đích chiến tranh thông tin”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Belarus để nhận xét qua email.

8. Lực lượng không quân Ukraine cho biết Ukraine đánh chặn 40 hỏa tiễn Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 27 tháng Bẩy, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết không quân Ukraine đã đánh chặn 40 hỏa tiễn của Nga hôm thứ Tư.

“Có tổng cộng 36 hỏa tiễn đã được phóng đi từ 8 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, tất cả 36 quả đã bị phá hủy.”

Các mục tiêu bị tiêu diệt bao gồm 3 hỏa tiễn hành trình Kalibr và 33 hỏa tiễn hành trình X-101/X-555.

“Các hỏa tiễn đi vào không phận Ukraine từ phía đông nam và hướng về phía tây, liên tục thay đổi hướng,” ông nói.

Ngoài ra, 4 hỏa tiễn Kh-47 Kinzhal đã được bắn từ chiến binh MiG-31K về phía khu vực Khmelnytskyi. Cả 4 hỏa tiễn này cũng bị bắn hạ và các mảnh vỡ từ hỏa tiễn rơi xuống các khu định cư của quận Khmelnytskyi.

“Theo thông tin hiện có, không có thương vong vào lúc này”

9. Các nguồn tin Ukraine và Nga báo cáo rằng tại Staromaiorske, lực lượng Dù của Mạc Tư Khoa rút lui hoảng loạn

Các nguồn tin Ukraine và Nga đã báo cáo một cuộc tấn công của lực lượng Kyiv ở Staromaiorske, dọc theo trục Velyka Novosilka – Berdiansk ở tiền tuyến phía nam.

Lực lượng đặc biệt Ukraine đã chia sẻ đoạn phim từ ngôi làng, nói rằng họ đã bắt được những người lính dù từ Trung đoàn Dù 247 của Nga, cùng với các tài liệu và thông tin tình báo quan trọng. CNN đã không thể xác minh độc lập tuyên bố của Ukraine hoặc định vị địa lý đoạn phim.

Tuy nhiên, một video khác từ Staromaiorske, do CNN định vị, cho thấy các chiến binh của Nga rời khỏi vị trí và tháo chạy, sau khi bị lực lượng Ukraine đánh đuổi.

Hai video khớp với các tài khoản riêng biệt từ hai blogger quân sự Nga có quan hệ tốt, nói rằng Ukraine đã tăng cường hoạt động trong khu vực. Blogger người Nga Rybar đã đưa tin “Lữ Đoàn 36 Thủy quân Lục chiến của Hải quân Ukraine một lần nữa cố gắng tấn công các vị trí của lính Dù ở phía tây làng.”

Một người trong cuộc khác, Batalyon Vostok, cho biết tình hình xung quanh ngôi làng “đã trở nên phức tạp hơn”.

“Tại Staromaiorske và Urozhaine, giờ đây không dễ dàng gì cho những người này - họ đang đẩy lùi các cuộc tấn công dồn dập,” Vostok nói. “Tình hình ở Staromayorskoye rất khó khăn. Có khả năng đối phương sẽ nắm quyền kiểm soát khu định cư.”

Trước đó vào thứ Tư, các lực lượng Ukraine cho biết họ đang tiếp tục đạt được những bước tiến dọc theo trục Velyka Novosilka – Berdiansk.

“Quân đội Ukraine đã thành công trong khu vực Staromaiorske ở mặt trận phía nam”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói.

10. NATO tuần tra khu vực Hắc Hải sau khi có các báo cáo rằng Hải Quân Nga có thể tấn công các tầu dân sự

NATO cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang tăng cường giám sát khu vực Hắc Hải khi lên án việc Nga rút khỏi thỏa thuận bảo đảm việc đi lại an toàn của các tàu chở ngũ cốc Ukraine, Reuters đưa tin.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng Nato-Ukraine, một cơ quan được thành lập hồi đầu tháng này để điều phối sự hợp tác giữa liên minh quân sự phương Tây và Kyiv.

“Các đồng minh và Ukraine lên án mạnh mẽ quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải và những nỗ lực có chủ ý của nước này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu nông sản của Ukraine mà hàng trăm triệu người trên toàn thế giới phụ thuộc vào”, NATO cho biết trong một tuyên bố.

“NATO và các đồng minh đang tăng cường giám sát và trinh sát ở khu vực Hắc Hải, bao gồm cả máy bay tuần tra biển và máy bay không người lái”, tuyên bố cho biết.

Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc an toàn sang Hắc Hải trong năm qua đã hết hạn vào ngày 17/7 sau khi Nga rút lui, một động thái mà Liên Hiệp Quốc cho rằng sẽ “giáng một đòn vào những người có nhu cầu ở khắp mọi nơi”.

Mạc Tư Khoa đề nghị sẽ xem xét khôi phục thỏa thuận nếu nhu cầu cải thiện xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính họ được đáp ứng. Tuyên bố của NATO chỉ trích cảnh báo của Nga rằng các phần của vùng biển quốc tế ở Hắc Hải tạm thời không an toàn cho hàng hải.

Là một phần của cảnh báo đó, Nga cũng cho biết bất kỳ tàu nào đi đến các cảng Hắc Hải của Ukraine đều có thể được coi là chở hàng hóa quân sự.

“Các đồng minh lưu ý rằng khu vực cảnh báo mới của Nga ở Hắc Hải, trong vùng đặc quyền kinh tế của Bulgaria, đã tạo ra những rủi ro mới cho tính toán sai lầm và leo thang, cũng như những trở ngại nghiêm trọng đối với tự do hàng hải,” tuyên bố của NATO cho biết.

Bulgari là thành viên của Nato.

11. Reuters báo cáo rằng quân đội Ukraine đang dần dần tiến về phía nam và quân đội sắp nhận được một lô hàng gồm 1.700 máy bay không người lái tấn công và trinh sát để giúp phản công, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.

Hanna Maliar, thứ trưởng quốc phòng, đã báo cáo những bước tiến về phía nam, các thành phố bị tạm chiếm Melitopol và Berdiansk nằm trên Biển Azov và cho biết quân đội của Kyiv cũng đang tấn công thành công ở phía đông vào sườn của Bakhmut bị tạm chiếm.

Nga nắm giữ các dải lãnh thổ ở phía nam và phía đông. Ukraine đã phát động một nỗ lực lớn để chiếm lại đất đai vào mùa hè này, nhưng tiến độ chống lại các vị trí cố thủ của Nga rất chậm.

Maliar báo cáo những “thành công” của Ukraine ở phía đông nam, bao gồm gần Staromayorske, một ngôi làng gần cụm làng mà Ukraine đã chiếm lại ở vùng Donetsk vào mùa hè này.

Cô nói: “Các trận chiến vẫn tiếp diễn gần Staromayorske, những người bảo vệ của chúng tôi đã thành công, họ đã giành được chỗ đứng trên các biên giới đã đạt được.

Ở phía đông, Maliar cho biết các lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy lùi các bước tiến của Nga theo hướng Kupiansk và Lyman, mà Ukraine đã giải phóng vào năm ngoái.

Cô cho biết, giao tranh ác liệt đã nổ ra gần các làng Klishchiivka, Kurdyumivka và Andriivka ở sườn phía nam của Bakhmut, một thành phố nhỏ đã biến thành đống đổ nát sau một trận chiến đẫm máu kéo dài hàng tháng, giúp các lực lượng Nga hiện kiểm soát khu vực này.

Bất chấp viện trợ quân sự liên tục của phương Tây, các quan chức quân sự Ukraine cho biết Nga vẫn có lợi thế về pháo binh, xe tăng và nhân lực.

Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng, cho biết 1.700 máy bay không người lái đang trên đường đến tiền tuyến để hỗ trợ cuộc tấn công.

Fedorov nói trong một đoạn video cho thấy hàng trăm máy bay không người lái được bố trí thành hàng trên cánh đồng: “Tất cả chúng hiện đang ra mặt trận để bảo vệ tính mạng của binh lính của chúng ta, để làm cho pháo binh của chúng ta chính xác hơn và tiêu diệt đối phương.

Fedorov cho biết các nhà sản xuất Ukraine đã tăng mạnh sản xuất máy bay không người lái trong nước và hơn 10.000 người điều khiển máy bay không người lái đã được đào tạo với 10.000 người khác hiện đang được đào tạo.
 
Thông tấn xã Tass của Nga tung tin giả liên quan đến ĐTC và nỗ lực hòa bình cho cuộc chiến tại Ukraine
VietCatholic Media
06:07 27/07/2023


1. Giáo hội Tây Ban Nha cảnh báo về bế tắc hậu bầu cử

Các nhà lãnh đạo Giáo hội Tây Ban Nha đã kêu gọi các chính trị gia sẵn sàng hợp tác sau cuộc bầu cử quốc hội vào hôm Chúa Nhật, trong đó cả đảng đối lập bảo thủ Partido Popular và đảng Xã hội của Thủ tướng Pedro Sanchez đều không giành đủ số phiếu để thành lập chính phủ.

“Kết quả này kêu gọi đối thoại và thỏa thuận, và những điều này đòi hỏi một tầm nhìn cao cả của các nhà lãnh đạo chính trị,” tổng thư ký Hội đồng Giám mục, Đức Giám Mục Francisco César García Magán, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai.

“Các thỏa thuận nên được tạo ra không phải vì lợi ích đảng phái mà vì lợi ích công dân. Điều quan trọng là tất cả công dân vẫn tham gia vào việc xây dựng lợi ích chung, tạo ra kết cấu xã hội thông qua nhận thức xã hội.”

Vị giám mục, một phụ tá của Toledo, đã phản ứng với kết quả kiểm phiếu sơ bộ từ cuộc bỏ phiếu vào Chúa Nhật, đã mang lại cho đảng Bảo Thủ 136 ghế và đảng Công Nhân Xã Hội 122 trong Quốc Hội 450 thành viên, với các đảng Vox cực hữu và Sumar cực tả mỗi bên giành được 33 và 31 ghế.

Trong khi đó, một giám mục khác mô tả tình trạng bế tắc là “ma quỷ” và yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện để các chính trị gia “đặt mình trước sự hiện diện của Chúa”.

Đức Cha José Ignacio Munilla của Orihuela-Alicante nói với đài phát thanh Công Giáo của giáo phận: “Tôi cũng xin cầu nguyện cho Vua Felipe VI, người có nghĩa vụ theo hiến pháp là giao việc thành lập chính phủ cho một trong những ứng cử viên”. “Tuy nhiên, có một số việc chỉ có Chúa mới giải quyết được. Tây Ban Nha cần gì với một bức tranh toàn cảnh bị rạn nứt như bức tranh mà chúng ta đã thấy trong các cuộc bầu cử này?”

Sanchez đã tổ chức các cuộc bầu cử sớm thay vì tháng 12 được dời đến sớm hơn vào ngày 23 tháng 7 sau khi Đảng Bảo Thủ và Đảng Vox giành được những lợi ích đáng kể trong cuộc bỏ phiếu địa phương vào tháng 5, được nhiều người coi là một cuộc trưng cầu dân ý trên thực tế đối với chính phủ liên minh cánh tả cấp tiến của ông, nắm quyền kể từ Tháng Giêng năm 2020 theo chương trình cải cách tự do.

Trong một tuyên bố vào tháng 6, các giám mục Công Giáo của Tây Ban Nha đã cảnh báo về “sự phân cực và căng thẳng” và “sự tách rời xã hội ngày càng tăng” trên khắp đất nước và cho biết các Kitô hữu được kêu gọi “mở cửa, ban sự sống, xoa dịu nỗi cô đơn và chữa lành tâm hồn” trong thời kỳ mà nhiều công dân phải đối mặt với “sự loại trừ xã hội nghiêm trọng” và “suy thoái tâm lý-cảm xúc”.

Trong khi đó, những người Công Giáo phản đối chính phủ Sanchez cho biết họ tính đến các bước để đảo ngược một số khía cạnh của luật pháp gần đây, như tự do hóa phá thai và trợ tử do nhà nước tài trợ, đồng thời cho phép thanh niên 16 tuổi ghi danh lại giới tính của mình thông qua tuyên bố của tòa án.

Trong một thông điệp cuối tuần, Đức Giám Mục Demetrio Fernández của Córdoba kêu gọi người Công Giáo hãy để học thuyết xã hội của Giáo hội hướng dẫn trong việc quyết định cách thức bỏ phiếu, đặc biệt có tính đến “sự tôn trọng sự sống trong mọi giai đoạn của nó” cũng như các vấn đề từ cái chết êm dịu đến “chăm sóc tạo vật”.

Trong khi đó, hiệp hội các trường Công Giáo của Tây Ban Nha, Escuelas Católicas, hôm thứ Hai đã kêu gọi chính phủ sắp tới đàm phán lại Luật Giáo dục năm 2020 gây tranh cãi của đất nước, trong đó hạ cấp việc giảng dạy tôn giáo và hạn chế tài trợ của nhà nước cho các trường Công Giáo.

Mặc dù 53,7 phần trăm trong số 47 triệu cư dân của Tây Ban Nha vẫn xác định là người Công Giáo, theo dữ liệu tháng 3, ơn gọi tôn giáo và việc tham dự Thánh lễ đã giảm mạnh trên 70 giáo phận và 23.000 giáo xứ của Giáo hội, trong khi hơn một nửa số người từ 18-34 tuổi hiện đang tuyên bố mình là người phi tôn giáo.


Source:The Tablet

2. Thông tấn xã Tass cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị gặp Thượng Phụ Kirill tại sân bay Mạc Tư Khoa

Leonid Sevastyanov, lãnh đạo của một giáo phái người Nga, là người thường xuyên giao tiếp với Đức Giáo Hoàng. Các cơ quan truyền thông đối lập của Nga cảnh giác rằng ông ta là tay sai của Putin và thường xuyên tung ra các tin đồn nhảm liên quan đến Đức Thánh Cha Phanxicô. Tin mới nhất của ông ta là Đức Thánh Cha xin được gặp Thượng Phụ Kirill tại sân bay Mạc Tư Khoa trên đường đến Mông Cổ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pope Francis Offers to Meet Putin's Top Priest at Moscow Airport—Tass”, nghĩa là “Thông tấn xã Tass cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đề nghị gặp giáo sĩ hàng đầu của Putin tại sân bay Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo đã đề nghị được gặp Đức Thượng phụ Kirill của Nga tại Mạc Tư Khoa trong chuyến thăm dự kiến tới Mông Cổ vào cuối năm nay, theo truyền thông Nga, sau cuộc chiến Ukraine làm căng thẳng quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề xuất gặp gỡ nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga trong quá trình tiếp nhiên liệu cho chuyến bay của Đức Giáo Hoàng tại một trong những sân bay lớn của Mạc Tư Khoa, theo tin của Leonid Sevastianov, nhà lãnh đạo Liên minh các tín hữu cũ của thế giới, với hãng thông tấn nhà nước Tass.

Tass đưa tin, cuộc gặp có thể diễn ra ở một địa điểm “trung lập” khi Đức Giáo Hoàng tới Mông Cổ theo lịch trình hoặc khi ngài trở lại vào đầu tháng 9. Nhưng Thượng phụ Kirill vẫn chưa trả lời, Sevastianov nói với hãng thông tấn do Cẩm Linh hậu thuẫn.

Khi được Newsweek yêu cầu bình luận về báo cáo, một phát ngôn viên của Tòa Thánh cho biết: “Một cuộc họp đã được lên kế hoạch vào tháng 6 năm ngoái tại Giêrusalem. Hiện tại địa điểm và thời gian mới vẫn chưa được xác định.”

Cuộc xâm lược Ukraine của Điện Cẩm Linh đã làm tổn hại mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Tòa thánh. Thượng phụ Kirill là người lên tiếng ủng hộ cuộc chiến và là đồng minh cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án cuộc xâm lược trong một số bài phát biểu kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 5 năm 2022, Đức Giáo Hoàng nói với tờ báo Ý, Corriere Della Sera, rằng Kirill “không nên trở thành cậu bé giúp lễ của Putin.”

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa phản bác rằng “Những tuyên bố như vậy không có khả năng góp phần thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Công Giáo Rôma và Giáo Hội Chính thống Nga, là điều đặc biệt cần thiết vào thời điểm hiện tại”.

Năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô và Thượng phụ Kirill đã gặp nhau tại thủ đô Havana của Cuba, trong cuộc gặp đầu tiên giữa các nhánh Kitô giáo riêng biệt trong gần một thiên niên kỷ.

Một đề xuất đã được đưa ra để hai nhà lãnh đạo tôn giáo gặp nhau ở Giêrusalem vào tháng 6 năm 2022, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đã tạm dừng kế hoạch. Một quan chức cấp cao của Giáo hội Chính thống Nga cho biết “các sự kiện trong hai tháng qua” đã gây khó khăn cho việc sắp xếp, truyền thông nhà nước Nga, được Reuters trích dẫn, đưa tin.

“Đức Thánh Cha đề nghị, để không trì hoãn, hãy gặp Thượng phụ Kirill tại một trong các sân bay ở Mạc Tư Khoa, ở Domodedovo hoặc Vnukovo, khi ngài bay đến Mông Cổ. Khi đó, ngài sẽ phải tiếp nhiên liệu tại một trong các sân bay ở Mạc Tư Khoa,” Sevastianov nói.

“Sân bay được coi là khu vực trung chuyển, trung lập, điều này sẽ không gây ra sự phản đối từ những người phản đối chuyến thăm của giáo hoàng tới Nga,” Sevastianov nói.

“Nếu có phản hồi từ Đức Thượng phụ, thì một cuộc gặp gỡ như vậy có thể diễn ra vào ngày 31 tháng 8 trên đường Đức Giáo Hoàng đến Mông Cổ. Hoặc trên đường trở về vào ngày 4 tháng 9,” Sevastianov cho biết.

Kirill đã nói với một đặc phái viên của giáo hoàng vào cuối tháng 6 rằng Giáo hội Chính thống Nga và Giáo Hội Công Giáo nên hợp tác với nhau để ngăn chặn “những diễn biến chính trị tiêu cực và phục vụ sự nghiệp hòa bình và công lý”.

“Điều rất quan trọng là trong thời điểm khó khăn này, các cộng đồng Kitô giáo ở phương Đông và phương Tây phải tham gia vào quá trình hòa giải này,” Kirill nói với đặc phái viên Hồng Y Matteo Zuppi, theo Reuters.

Vatican cho biết cuộc họp “có kết quả”, đồng thời cho biết thêm rằng Đức Hồng Y Zuppi và Kirill đã thảo luận về “các sáng kiến nhân đạo có thể tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình”.

Trong thông điệp Giáng Sinh của mình, Đức Giáo Hoàng đã ám chỉ đến cuộc chiến ở Ukraine bằng cách chỉ trích những người “khao khát của cải và quyền lực” và “tiêu thụ ngay cả những người hàng xóm của họ”. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 với tờ báo ABC của Tây Ban Nha, ngài nói rằng “những gì đang xảy ra ở Ukraine thật đáng sợ,” và nói thêm: “Có sự tàn ác ghê gớm. Nó rất nghiêm trọng.”

Phát biểu vào lễ Phục sinh năm nay, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện Thiên Chúa “giúp đỡ người dân Ukraine thân yêu trên hành trình hướng tới hòa bình, và soi rọi ánh sáng của Lễ Phục sinh cho người dân Nga.” Trong thông điệp Urbi et Orbi năm 2022, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hy vọng “chấm dứt việc gồng cơ bắp trong khi mọi người đang đau khổ”.

Vào giữa tháng 9 năm 2022, Đức Giáo Hoàng nói với các nhà lãnh đạo của nhiều tín ngưỡng rằng Chúa không ủng hộ chiến tranh, trong một hội nghị ở Kazakhstan mà Kirill được dự kiến sẽ tham dự, nhưng giờ chót đã rút lui.

“Chúa là hòa bình,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. “Ngài luôn hướng dẫn chúng ta con đường hòa bình, không bao giờ trên con đường chiến tranh.”


Source:Newsweek

3. Kế hoạch hòa bình ma, của Nga, không phải của Vatican

Nga lợi dụng Đức Giáo Hoàng, nói láo trắng trợn. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về thảm kịch ở Ukraine và khẳng định “Không có kế hoạch hòa bình nào của Vatican”

Nhân kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine, Leonid Sevastyanov, lãnh đạo của một giáo phái người Nga, là người thường xuyên giao tiếp với Đức Giáo Hoàng, tuyên bố với các phương tiện truyền thông Nga rằng Đức Thánh Cha giao cho ông ta phổ biến và vận động tại Nga một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Tuyên bố này của Sevastyanov gây kinh ngạc cho nhiều người vì đó hầu chắc không phải là cách Vatican hành động.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ La Nación được công bố vào Chúa Nhật 12 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với Elisabetta Piqué, một người nhà báo chuyên về Vatican và là phóng viên tại Ý của tờ La Nación rằng “Không có kế hoạch hòa bình nào của Vatican, nhưng có một ‘sứ vụ hòa bình’, trong đó Vatican đang nỗ lực làm việc để chấm dứt cuộc xâm lược tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Mặc dù cho rằng rất khó có khả năng cho một cuộc gặp gỡ giữa Vladimir Putin và Volodimir Zelenskiy ở Vatican có thể diễn ra trong tương lai, nhưng ngài nói rằng việc tổ chức một cuộc họp đại biểu thế giới có thể mang ý nghĩa xoay chuyển cuộc chiến bi thảm này ngay giữa lòng Âu Châu khi nó đã bước sang năm thứ hai. Mặt khác, ngài không loại trừ rằng do đặc điểm của nó, cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine có thể bị coi là một cuộc diệt chủng”.

Hôm 28 tháng 2, tờ Sputnik của Nga đánh đi bản tin nhan đề “Pope's peace plan for Ukraine puts inclusivity first – Cleric”, nghĩa là “Giáo sĩ nói: Kế hoạch hòa bình của Đức Giáo Hoàng dành cho Ukraine ưu tiên cho việc hội nhập.” Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ bài báo của tờ Sputnik.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vạch ra tầm nhìn của mình để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, đặt sự bao gồm và tôn trọng tất cả các ngôn ngữ và văn hóa là cốt lõi của nỗ lực hòa bình, một giáo sĩ quen thuộc với văn bản nói với Sputnik.

Năm ngoái, Đức Giáo Hoàng đã đề nghị hòa giải giữa Nga và Ukraine. Leonid Sevastyanov, lãnh đạo của một giáo phái người Nga, người thường xuyên giao tiếp với Đức Giáo Hoàng, nói với Sputnik hồi đầu tháng này rằng Đức Giáo Hoàng 86 tuổi đã sẵn sàng tới Mạc Tư Khoa và Kiev để giúp họ chấm dứt cuộc xung đột.

Sevastyanov nói với Sputnik hôm thứ Hai 27 tháng Hai rằng:

“Sự hòa giải và sự tha thứ lẫn nhau là đức tính chính yếu của Kitô giáo. Vatican là một nền tảng đàm phán cho tất cả các mục tiêu của các cuộc đàm phán nhắm đến một nền hòa bình lâu dài và công bằng cho tất cả mọi người”.

Sevastyanov, người đứng đầu Liên minh các tín hữu quốc tế, là một giáo phái của những người không phải tín hữu chính thống Nga, cho biết kế hoạch của Đức Giáo Hoàng đã mô tả các cuộc đàm phán là một phương tiện để đạt được hòa bình, và bao gồm và hợp tác là mục tiêu cuối cùng của nó.

“Nga, Ukraine và Âu Châu là một phần của một thế giới toàn diện cho tất cả mọi người! Thay vì chiến tranh, cần có sự hợp tác và nỗ lực để tạo ra một không gian kinh tế xã hội công bằng chung. Bất kỳ văn hóa, ngôn ngữ, dân tộc và tôn giáo nào cũng phải được bảo vệ và tôn trọng,” Sevastyanov trích dẫn kế hoạch nói.

Giáo sĩ Nga nói rằng các bên tham gia cuộc xung đột sẽ ngừng sự tấn công và ngồi xuống bàn đàm phán để tìm một giải pháp có lợi sẽ khiến mọi người cảm thấy được tôn trọng. Kế hoạch cũng gợi ý rằng việc giao vũ khí cho tất cả các bên nên dừng lại.

Bản tin của Sputnik đến đây là hết, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh với quý vị cụm từ “việc giao vũ khí cho tất cả các bên nên dừng lại”. Đó chính là thâm ý của người Nga. “việc giao vũ khí cho tất cả các bên nên dừng lại” chắc chắn sẽ chấm dứt chiến tranh, ít ai hồ nghi về điều này, vì một khi người Ukraine không có vũ khí trong tay, họ còn biết làm gì hơn là đầu hàng trước đội quân hùng mạnh thứ hai trên thế giới. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo, chiến tranh sẽ chấm dứt ở Ukraine, nhưng sẽ bùng lên ở Moldova, Estonia, Lithuania, Latvia và cả ở Ba Lan.
 
Nga bối rối trước các Lữ Đoàn Ukraine được đào tạo bài bản kiểu NATO. Zelenskiy thị sát chiến trường
VietCatholic Media
17:10 27/07/2023


1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm chiến trường miền Nam Ukraine

Theo một thông cáo báo chí của Phủ Tổng Thống Ukraine, sáng thứ Tư 27 Tháng Bẩy, Tổng thống Zelenskiy đã có một cuộc họp với các tướng lĩnh quân đội Ukraine ở thành phố Dnipro ở đông nam Ukraine. Diễn biến này xảy ra khi quân Ukraine đã vượt qua phòng tuyến đầu tiên của quân Nga ở nhiều mặt trận phía Nam. Tại Staromaiorske, dọc theo trục Velyka Novosilka – Berdiansk ở tiền tuyến phía nam, Lữ Đoàn Dù 147 của Nga đã phải bỏ chạy trước 3 tiểu đoàn của quân Ukraine. Quân Nga đã phải bỏ lại hàng chục hệ thống pháo.

Tổng thống, và các chỉ huy quân sự hàng đầu và các quan chức cấp cao của chính phủ đã thảo luận về tình hình trên chiến trường, việc cung cấp đạn dược cho quân đội và cách tăng cường phòng không.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng đã đến thăm các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế ở Dnipro

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mykola Oeshchuk đã báo cáo về hiệu quả của việc sử dụng các hệ thống phòng không hiện có và tăng cường lá chắn phòng không, có tính đến việc giao hàng trong tương lai.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 27 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đang thắng lớn, đặc biệt là ở mặt trận phía Nam theo hướng Berdiansk. Theo các blogger quân sự Nga, ý đồ của quân Ukraine rõ ràng là cắt đứt tuyến hậu cần đường bộ qua ngã thành phố Mariupol xuôi xuống Zaporizhzhia.

Trong 24 giờ qua, 590 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 9 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, và 18 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Bẩy, Nga đã mất khoảng 244.270 quân ở Ukraine. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.186 xe tăng, 8.147 xe thiết giáp, 4.745 hệ thống pháo, 698 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 457 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 3.996 máy bay không người lái, 1.347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.229 xe chuyển quân và nhiên liệu, 708 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ukraine gửi quân mới vào chiến trường trong nỗ lực mới chống lại người Nga

Các lực lượng Ukraine đang tăng cường nỗ lực chiếm lại lãnh thổ ở tiền tuyến, gia tăng các cuộc tấn công và đưa thêm binh sĩ tới chiến trường, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết hôm thứ Tư.

Kyiv đang bắt đầu gửi hàng nghìn quân tiếp viện được đào tạo bài bản, mà trước đó họ đã dự trữ trong giai đoạn đầu của cuộc phản công.

Các báo cáo từ chiến trường cũng chỉ ra rằng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công lớn mới ở phía đông nam đất nước. Các lực lượng Ukraine đã tấn công vào phía nam thị trấn Orikhiv thuộc vùng Zaporizhzhia, triển khai ba tiểu đoàn được tăng cường xe tăng, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Tư.

Một trong những mục tiêu của Ukraine là tiến tới Biển Azov, cách Orikhiv khoảng 60 dặm về phía nam, cắt đứt lực lượng Nga giữa phía nam và phía đông của đất nước.

Thời báo New York lần đầu tiên đưa tin rằng Ukraine đã bắt đầu mũi tấn công chính của cuộc phản công.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã nói chuyện qua điện thoại vào hôm thứ Tư với Andriy Yermak, chánh văn phòng của tổng thống Ukraine, theo một tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy. Hai người đã thảo luận về tình hình thực địa và “các biện pháp mà lực lượng phòng vệ đã thực hiện để giải phóng các vùng đất Ukraine khỏi quân xâm lược Nga”.

Cuộc tấn công trong tuần này có thể là khởi đầu của bước đột phá thực sự đầu tiên cho các lực lượng Ukraine cho đến nay trong cuộc phản công. Các binh sĩ của Kyiv đã phải vật lộn để di chuyển qua các bãi mìn dày đặc và các vị trí kiên cố của Nga trong khi hứng chịu hỏa lực dữ dội từ pháo binh và máy bay.

Nhưng Nga đã trả đũa bằng một loạt các cuộc không kích mới trong tuần này, kể cả vào hôm thứ Tư, khi phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cảnh báo rằng một loạt hỏa tiễn mới đã được bắn về phía tây Ukraine và thủ đô Kyiv. Các cuộc tấn công mới nhất bao gồm hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh mạnh mẽ, có thể di chuyển ít nhất gấp năm lần tốc độ âm thanh.

Các quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài trong những tuần gần đây đã mô tả chiến lược của Ukraine là giữ các lực lượng được đào tạo tốt nhất làm lực lượng dự bị trong khi thăm dò các điểm yếu của đối phương. Nhiều đơn vị Ukraine dự bị đã được phương Tây huấn luyện về các chiến thuật cơ động tiên tiến, và được trang bị các phương tiện chiến đấu và thiết giáp tốt của phương Tây.

Các quan chức này cũng thừa nhận rằng cuộc phản công đang diễn ra chậm hơn một số người mong đợi, nhưng cho biết Kyiv đang chờ thời cơ.

“Cuộc tấn công này sẽ diễn ra chậm chạp, khó khăn và sẽ phải trả giá đắt. Trận chiến này tiếp tục khi người Ukraine chiến đấu qua các bãi mìn và chướng ngại vật dày đặc trong khi một lực lượng dự bị hùng hậu của Ukraine đang chờ sẵn để được giao chiến vào thời điểm và địa điểm tối ưu do Ukraine lựa chọn,” Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley nói với các phóng viên vào tuần trước.

Colin Kahl, người vừa rời khỏi vị trí quan chức chính sách hàng đầu của Ngũ Giác Đài, đã mô tả người Ukraine đang cố tình “thăm dò các điểm yếu” trên khắp phía đông và phía nam của đất nước.

“Bài kiểm tra thực sự sẽ là khi họ xác định được các điểm yếu hoặc tạo ra các điểm yếu và tạo ra lỗ hổng, họ có thể khai thác điều đó nhanh như thế nào với sức mạnh chiến đấu mà họ dự trữ và người Nga sẽ có thể đáp trả nhanh như thế nào.” Kahl nói trong cuộc họp báo ngày 7 tháng 7 với các phóng viên.

3. Ukraine để mắt đến pháo binh Nga khi Kyiv tuyên bố phá hủy gần 200 hệ thống pháo trong một tuần

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Eyes Russian Artillery as Kyiv Claims Nearly 200 Guns in One Week”, nghĩa là “Ukraine để mắt đến pháo binh Nga khi Kyiv tuyên bố phá hủy gần 200 hệ thống pháo trong một tuần.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các lực lượng vũ trang Ukraine đang tuyên bố tỷ lệ thiệt hại của pháo binh Nga do Ukraine gây ra là rất cao khi quân phản công của Kyiv tìm cách phá vỡ các tuyến phòng thủ kiên cố và rải mìn dày đặc của đối phương ở phía nam và phía đông của đất nước.

Trong bảy ngày qua, Kyiv đã báo cáo rằng gần 200 khẩu pháo và rocket của Nga đã bị “loại bỏ”. Điều này bao gồm 185 vũ khí pháo ống được tuyên bố và chín hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Newsweek vẫn chưa xác minh những tuyên bố này.

Tỷ lệ thiệt hại được báo cáo đã tăng đều đặn trong tuần qua, đạt mức cao nhất với 30 hệ thống pháo được cho là đã bị phá hủy vào thứ Ba và 31 khẩu vào thứ Tư tuần trước. Bốn bệ phóng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt cũng được cho là bị mất vào thứ Ba, con số cao nhất trong bất kỳ ngày nào trong tuần trước. Con số chính xác về tổn thất thiết bị rất khó kiểm chứng từ cả hai phía.

Kyiv đã công bố những tổn thất hàng ngày của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022. Tính đến thứ Tư, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã có tổng cộng 4.727 khẩu pháo và 698 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt bị phá hủy trong 17 tháng chiến đấu.

Kyiv cũng cho biết họ đã “loại bỏ” 243.689 binh sĩ Nga trong cùng khung thời gian, cùng với 4.177 xe tăng, 8.136 phương tiện bọc thép khác, 457 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng và 18 tàu hải quân.

Newsweek không thể xác minh độc lập những con số này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Pháo binh là chìa khóa trong việc định hình cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Phần lớn cuộc chiến được đặc trưng bởi các đơn vị bộ binh chiến đấu trên các khu định cư nhỏ và hàng cây ở nông thôn, các khu vực rộng mở. Tỷ lệ tiêu thụ đạn dược của cả hai bên đều cao. Các hoạt động phản công của các khẩu đội pháo là ưu tiên hàng đầu của các xạ thủ và các đội trinh sát hỗ trợ của họ.

Ban đầu, cả người Nga và người Ukraine phần lớn được trang bị pháo do Liên Xô thiết kế. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến trường bị tiêu hao và sự hỗ trợ quân sự ngày càng tăng của phương Tây, các lực lượng của Kyiv ngày càng chuyển sang sử dụng súng và đạn dược do NATO thiết kế. Tình trạng căng thẳng trong việc cung cấp đạn pháo cho Ukraine đang thúc đẩy các đồng minh NATO mở rộng khả năng sản xuất pháo của riêng họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần thúc giục phương Tây cung cấp nhiều đạn dược hơn và nhanh hơn. Nhà lãnh đạo cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình CNN gần đây rằng cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine đã bị trì hoãn một phần do thiếu nguồn cung cấp từ NATO.

Những lo ngại của nước ngoài về tốc độ của cuộc phản công đang diễn ra đã khiến Kyiv khó chịu. Zelenskiy cho biết ông sẽ không bị áp lực phải lãng phí sinh mạng người Ukraine. Tuy nhiên, tính chất dần dần và được cho là tốn kém của chiến dịch đã làm dấy lên lo ngại rằng Ukraine sẽ không thể giải phóng hoàn toàn 20% diện tích đất nước vẫn bị lực lượng Nga xâm lược.

Bất chấp điều đó, quân đội Ukraine nói rằng chiến dịch đang tuân theo kế hoạch, ngay cả khi Zelenskiy thừa nhận tiến độ của nó chậm hơn mong muốn. Kyiv đã báo cáo những thắng lợi đáng kể ở các hướng phía nam Zaporizhzhia và phía đông Bakhmut, trong khi các lực lượng Nga ở Luhansk đã phát động cuộc tấn công của riêng họ trong một nỗ lực rõ ràng nhằm làm suy yếu sức mạnh của cuộc tấn công của Ukraine.

4. Quân đội Ukraine đang cắt đứt các đường tiếp tế vào Bakhmut

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Counterattacking In The North And South, Ukrainian Troops Are Cutting The Supply Lines Into Bakhmut”, nghĩa là “Phản công ở phía bắc và phía nam, quân đội Ukraine đang cắt đứt các đường tiếp tế vào Bakhmut”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lính đánh thuê từ nhóm Wagner có liên kết với điện Cẩm Linh đã chiếm được thị trấn Klishchiivka, cách Bakhmut 10 dặm về phía nam ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, hồi tháng 12.

Tám tháng sau, trong tuần này, quân đội Ukraine đã giải phóng thị trấn. Bây giờ người Ukraine đang ở một vị trí thuận lợi để cắt các đường tiếp tế phía nam vào Bakhmut.

Người Nga đã chiếm được tàn tích của Bakhmut vào tháng 5 sau một cuộc chiến kéo dài gần một năm khiến cả hai bên phải trả giá đắt, nhưng đặc biệt là phía Nga.

Hàng nghìn chiến binh Wagner, quân đội chính quy của Nga và quân ly khai thân Nga đã chết trong và xung quanh Bakhmut khi lực lượng đồn trú Ukraine của thành phố từ từ đánh đổi không gian lấy thời gian—và sử dụng thời gian đó để giết càng nhiều người Nga càng tốt.

Đối với Mạc Tư Khoa, Bakhmut là một biểu tượng, là một bằng chứng cho thấy Điện Cẩm Linh vẫn có thể thắng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Đối với Kyiv, Bakhmut là cơ hội để quân đội Nga chảy máu, tiêu hao sức mạnh chiến đấu trước cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của lực lượng vũ trang Ukraine, bắt đầu vào ngày 4 tháng Sáu.

Những nỗ lực chính của Ukraine là ở các khu vực Zaporizhzhia và Donetsk miền nam Ukraine. Nhưng cuộc phản công cũng có một trục phía đông. Các đơn vị Ukraine bao gồm Lữ đoàn xung kích số 3 và số 5 cũng như Lữ đoàn cơ giới số 22 và 28 đã phản công trên các cánh đồng và hàng cây ngay phía nam Bakhmut.

Vào cuối tháng 6, Lữ đoàn xung kích số 3 đã đẩy lùi Lữ đoàn súng trường cơ giới số 57 của Nga về phía đông qua Kênh đào Donets-Donbas, một vị trí phòng thủ then chốt. Từ khu nhà nghỉ này, Lữ đoàn 5 và 22 tiến lên sườn núi nhìn ra Klishchiivka từ phía tây.

“Đối phương đã chiếm được các điểm cao liền kề riêng biệt, từ đó chúng tổ chức hỏa lực từ các hệ thống chống tăng và các nhóm bắn tỉa để hỗ trợ bộ binh và thiết bị tiến công của chúng,” một blogger người Nga đưa tin. “Trận chiến khốc liệt đã diễn ra trong vài ngày, và máy bay không người lái do thám và tấn công của đối phương có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của tình hình. “

Lữ đoàn 3 và 28 trong khi đó tấn công về phía Andriivka, một vài dặm về phía nam. Hôm thứ Ba, phát ngôn viên quân đội Ukrainev tuyên bố người Nga đang rút lui khỏi Andriivka.

Trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, Lữ đoàn cơ giới số 57 của Ukraine đã tiến về phía đối diện của Bakhmut, nhằm vào con đường chính vào thành phố từ phía bắc.

Kết quả là lực lượng Nga ở Bakhmut bị thắt chặt bán bao vây. Các lực lượng Ukraine đã cắt đứt một trong những con đường vào Bakhmut từ phía nam. Một con đường khác lớn hơn nằm cách đó vài dặm về phía đông.

Như người Ukraine đã học được một cách khó khăn trong việc bảo vệ Bakhmut kiên cường của họ vào đầu năm nay, những con đường là cuộc sống. Khi kẻ tấn công cắt đứt tất cả các đường tiếp tế khả thi vào một thành phố, cuộc chiến giành thành phố đó đã kết thúc.

Trận chiến giành Bakhmut đã nổ ra hơn một năm nay. Và nó sẽ tiếp tục hoành hành khi các lực lượng Ukraine, vừa rời khỏi thành phố, giờ lại cố gắng chiếm lại nó.

5. Biden chấp thuận Hoa Kỳ chia sẻ bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga với Tòa án Hình sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định cho phép Mỹ hợp tác với Tòa án Hình sự Quốc tế trong cuộc điều tra tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, hai quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận với vấn đề này cho CNN biết.

Quyết định được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận nội bộ và đánh dấu một sự thay đổi lịch sử, vì đây sẽ là lần đầu tiên Hoa Kỳ đồng ý chia sẻ bằng chứng với tòa án. Hoa Kỳ không phải là một bên của ICC.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Đây có thể là hậu quả sâu sắc,” đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Hoa Kỳ hiện đã “bật đèn xanh rõ ràng” để chia sẻ thông tin và bằng chứng với ICC.

Nguồn tin giải thích rằng thông tin mà Hoa Kỳ chia sẻ cuối cùng sẽ phụ thuộc vào những gì công tố viên ICC yêu cầu cho các cuộc điều tra.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ không bình luận trực tiếp về quyết định này, nhưng cho biết trong một tuyên bố rằng Biden “đã nói rõ: cần phải chịu trách nhiệm đối với những thủ phạm và những kẻ kích động tội ác chiến tranh và các tội ác tàn bạo khác ở Ukraine.”

Một số thông tin cơ bản: Trong suốt cuộc chiến, các quan chức chính quyền Biden đã thu được bằng chứng về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine, thông qua cơ chế thu thập thông tin tình báo giữa các kênh khác, các quan chức nói với CNN.

Nhưng chính quyền đã tranh luận nội bộ trong nhiều tháng về việc có nên chia sẻ bằng chứng đó với tòa án hay không, vì các quan chức đã vật lộn với khả năng làm như vậy có thể tạo tiền lệ mà một ngày nào đó có thể được sử dụng để chống lại Hoa Kỳ, các quan chức giải thích.

Các quan chức cho biết Ngũ Giác Đài quan tâm nhất đến việc hợp tác với tòa án và lo lắng rằng làm như vậy có thể tạo tiền lệ cho ICC điều tra các tội ác chiến tranh bị cáo buộc do người Mỹ thực hiện ở Iraq.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất máy bay trực thăng của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Khi các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công lớn ở tỉnh Zaporizhzhia, một trong những hệ thống vũ khí duy nhất có ảnh hưởng nhất của Nga trong lĩnh vực này là trực thăng tấn công Ka-52 HOKUM.

Nga rất có thể đã mất khoảng 40 chiếc Ka-52 kể từ cuộc xâm lược, nhưng loại máy bay trực thăng này cũng khiến Ukraine phải trả giá đắt.

Trong những tháng gần đây, Nga rất có thể đã tăng cường lực lượng ở phía nam với ít nhất một số lượng nhỏ các biến thể Ka-52M hoàn toàn mới: đó là một loại máy bay được sửa đổi nhiều, được rút ra từ bài học kinh nghiệm của Nga ở Syria.

Bằng chứng ủng hộ việc sử dụng biến thể M ở Ukraine bao gồm các bức ảnh được đăng trên mạng xã hội của phi hành đoàn tạo dáng bên cạnh chiếc máy bay mới và cảm ơn những người có thiện chí đã gửi cho họ những lời động viên tinh thần.

Một cải tiến quan trọng khác đối với phi đội Ka-52 là việc tích hợp hỏa tiễn chống tăng mới, LMUR, có tầm bắn xấp xỉ 15km. Các phi hành đoàn Ka-52 đã nhanh chóng tận dụng cơ hội để phóng những vũ khí này vượt quá tầm bắn của Phòng không Ukraine.

7. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ và các đồng minh đang làm việc với Ukraine về các tuyến đường thay thế để vận chuyển ngũ cốc

Hoa Kỳ và các đồng minh đang hợp tác với Kyiv về các tuyến đường bộ thay thế để vận chuyển ngũ cốc quan trọng cho thế giới sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc cho phép ngũ cốc của Ukraine đi qua Hắc Hải, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Tư.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu, chúng tôi đang làm việc với Ukraine và các đối tác Âu Châu khác để xem liệu có cách nào khác để đưa ngũ cốc ra thị trường trên đất liền hay không. Nhưng điều đó không hiệu quả,” John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư.

Ông nói: “Cách tốt nhất để loại ngũ cốc này tiếp cận thị trường là thông qua các tuyến hàng hải. Nhưng chúng tôi đang làm việc để xem những gì chúng tôi có thể làm.”

Một số thông tin cơ bản: Mỹ trước đây đã cảnh báo rằng Nga có thể tấn công vào các tàu dân sự ở Hắc Hải và đổ lỗi cho Ukraine sau khi Điện Cẩm Linh rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải vào đầu tháng này. Thỏa thuận ban đầu được Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào năm ngoái để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc an toàn từ các cảng của Ukraine.

Ngũ cốc Ukraine rất quan trọng đối với nguồn cung cấp lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Giá ngũ cốc đã tăng mạnh kể từ khi thỏa thuận sụp đổ và khi Mạc Tư Khoa nhắm vào cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine.

8. Thủ tướng nói Ukraine đầu tư mạnh vào công nghệ máy bay không người lái cho chiến tranh,

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, hơn 40 công ty Ukraine có hợp đồng phát triển máy bay không người lái để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Shmyhal đã xuất hiện tại một diễn đàn đánh dấu kỷ niệm một năm dự án “Đội quân máy bay không người lái” quy tụ các nhà sản xuất phương tiện bay không người lái của Ukraine. Thủ tướng cho biết việc sản xuất UAV kể từ đó đã tăng gấp 10 lần.

Cả máy bay không người lái giám sát và tấn công đều đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên trong cuộc xung đột Ukraine-Nga, hỗ trợ tấn công vũ khí của đối phương, theo dõi chuyển động của các đơn vị và tiêu diệt thiết giáp.

Shmyhal cho biết chính phủ Ukraine đã phân bổ khoảng 1 tỷ USD trong năm nay để đầu tư vào các nhà sản xuất UAV của Ukraine.

“Chúng tôi đã loại bỏ các rào cản hải quan đối với việc nhập khẩu phụ tùng thay thế và đồng bộ. Tỷ lệ lợi nhuận của các nhà sản xuất UAV đã được nâng lên 25% và một quyết định đã được đưa ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất hàng loạt đạn dược cho máy bay không người lái,” ông nói.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, đã trưng bày khoảng 1.700 UAV tại diễn đàn đang được gửi đến tiền tuyến.

Cho đến nay, chương trình đã đào tạo được 10.000 người vận hành tại 26 trung tâm đào tạo và 10.000 người khác dự kiến sẽ được đào tạo trong tương lai.

Tuy nhiên, một số quan chức quân sự Ukraine gần đây đã lưu ý rằng lợi thế của Nga trong chiến tranh điện tử đã làm giảm hiệu quả của các hoạt động của máy bay không người lái, vì Mạc Tư Khoa có thể gây nhiễu máy bay không người lái

9. Các quan chức phương Tây nói rằng Nga đã đàn áp mạnh những người bất đồng chính kiến kể từ cuộc binh biến của Wagner

Các quan chức phương Tây tin rằng chính phủ Nga đã bịt miệng những người bất đồng chính kiến bằng cách giam giữ tới 7 người sau cuộc binh biến của người sáng lập Wagner, Yevgeny Prigozhin vào tháng trước.

“Chúng tôi đã thấy có tới bảy cá nhân được báo cáo là đã bị giam giữ,” các quan chức cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Tư.

“Những gì chúng tôi đang thấy là bất kỳ ai tích cực lên tiếng đều bị cách chức hoặc bị bỏ tù,” họ nói thêm.

Các quan chức nói rằng họ không thấy bất kỳ tác động nào đối với tiền tuyến ở Ukraine, nhưng tin rằng mối đe dọa giáng chức hoặc giam giữ đã ngăn cản nhiều người chỉ trích Putin và chính phủ Nga.

Các quan chức cho biết: “Những gì chính quyền Nga đã làm là bất cứ ai đang nghĩ đến việc lên tiếng một cách hiệu quả đều đang cúi đầu xuống và tiếp tục với nó.

Trong cuộc họp báo, họ cũng nói rằng Prighozin đang phải đối mặt với vấn đề về “tiền mặt”, điều này đang ảnh hưởng đến khả năng giữ chân các võ sĩ của anh ta.

“Prigozhin dường như vẫn đang hoạt động nhưng dường như có một yếu tố ngăn chặn các nguồn tài chính, cả trong và ngoài nước Nga,” các quan chức cho biết.

“Có vẻ như anh ta đang gặp vấn đề về dòng tiền vào lúc này, điều này rõ ràng đang ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục thuê lính đánh thuê của anh ta,” họ nói thêm.

Các quan chức cho biết: “Mọi người vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác những gì Prigozhin đang làm ở Belarus.”

10. Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho sự can thiệp “trắng trợn” của phương Tây khiến số người tham dự hội nghị thượng đỉnh Phi Châu rất thấp

Khi hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu đang diễn ra ở St Petersburg, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cáo buộc các chính phủ phương Tây cố gắng phá hoại sự kiện này.

Khi được hỏi tại sao chỉ có 17 nguyên thủ quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh, tức là khoảng một nửa số lượng tham dự vào năm 2019, Peskov nói với các phóng viên: “Chúng tôi vui mừng chào đón các nguyên thủ quốc gia đã đến. Chúng tôi vui mừng chào đón tất cả các đại diện khác đến từ đại đa số các quốc gia ở Phi Châu.”

“Về việc giảm số lượng nguyên thủ quốc gia, đúng vậy, điều này phần lớn là do kế hoạch làm việc của các nguyên thủ quốc gia,” Peskov nói.

Nhưng ông cũng tuyên bố: “Có sự can thiệp trắng trợn của Mỹ, Pháp và các quốc gia khác thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao của họ ở các nước Phi Châu và cố gắng gây áp lực lên lãnh đạo của các nước này nhằm ngăn cản sự tham gia tích cực của họ vào diễn đàn.”

“Đây thực sự là một sự thật, và điều này hoàn toàn thái quá. Nhưng điều này sẽ không cản trở sự thành công của hội nghị thượng đỉnh”, ông Peskov nói.

Trước đó, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết những nỗ lực của phương Tây nhằm “gây bất hòa trong quan hệ của chúng tôi đã thất bại”.

Bà Zakharova cho biết hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại St Petersburg vào thứ Năm và thứ Sáu, “sẽ dành riêng cho việc phát triển toàn bộ các mối quan hệ với lục địa Phi Châu.”

Điện Cẩm Linh cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương với tất cả nguyên thủ các quốc gia Phi Châu tham gia hội nghị thượng đỉnh.

11. Liên Hiệp Âu Châu đồng ý trừng phạt bổ sung đối với Belarus vì can dự vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Liên minh Âu Châu đã đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Belarus do nước này tham gia vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Chủ tịch Tây Ban Nha của Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố hôm thứ Tư.

“Hôm nay, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý áp dụng các biện pháp hạn chế do tình hình ở Belarus và sự tham gia của Belarus trong cuộc xâm lược của Nga chống lại Ukraine,” vị chủ tịch cho biết như trên.

“Các biện pháp bao gồm danh sách các cá nhân và tổ chức,” ông nói thêm.

Trong khi các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý với các biện pháp, chúng vẫn chưa được chính thức thông qua.

Một số bối cảnh: Belarus là đồng minh thân cận nhất của Nga. Nó đã trở thành một chủ đề được chú ý trong những tháng gần đây khi Mạc Tư Khoa cho biết họ đã chuyển một số vũ khí hạt nhân đến nước này, và khi Minsk nói rằng các lực lượng của họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với nhóm quân sự tư nhân Wagner sau cuộc nổi dậy thất bại. chống lại Điện Cẩm Linh.

12. Ukraine chi 1 tỷ đô la cho sản xuất máy bay không người lái trong nước trong năm nay

Chính phủ Ukraine có kế hoạch đầu tư 40 tỷ hryvnia hay 1,08 tỷ USD trong năm nay vào sản xuất máy bay không người lái trong nước, thủ tướng Denys Shmyhal tuyên bố.

Hôm thứ Ba, Shmyhal đã gặp các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine và cho biết: “Một năm trước, thông qua sáng kiến UNITED24 của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, chúng tôi đã huy động được hơn 4 tỷ hryvnia để đầu tư vào các nhà sản xuất máy bay không người lái của Ukraine. Vào thời điểm đó, có ít hơn một chục người trong số họ. Ngày nay, có hơn 40 công ty có hợp đồng với nhà nước và việc sản xuất máy bay không người lái đã tăng gấp 10 lần. “

Ông nói thêm: “Đoạn video máy bay không người lái Ukraine phá hủy vũ khí Nga là kết quả tốt nhất và là bằng chứng về nỗ lực chung của chúng tôi với các nhà sản xuất Ukraine. Tôi cảm ơn tất cả những người đã mang chiến thắng của chúng tôi đến gần hơn.”
 
Thánh Ca
Giờ Kinh Gia Đình - Lời nhắn nhủ của Thánh GH Gioan Phaolô II
Khắc Thái
07:18 27/07/2023