Ngày 12-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 13/06: Chuyện tưởng nhỏ mà tai hại lớn - Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
00:05 12/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:23 12/06/2024

33. Suy niệm là con đường lớn đi lên thiên đàng.

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:26 12/06/2024
80. ĐỂ KHÔNG RÃ ĐÁM

Hàng xóm mời Tô Đông Pha uống rượu.

Trên bàn có một dĩa chim sẻ rán đỏ, tất cả là bốn con. Có một vị khách ăn liên tục ba con rồi mới mời Tô Đông Pha nếm thử một con.

Tô Đông Pha nói:

- “Thôi thì ngài ăn luôn đi, để mấy con sẻ vàng đó khỏi rã đám.”

(Nhã Ngược)

Suy tư 80:

Khi ăn cơm, người ta có thể biết được tâm hồn và cá tính của người ăn, bởi vì khi ăn cơm thì con người bộc lộ ra mình có tính “động vật” nhiều nhất, cho nên cần phải để ý cách ăn uống cho ra người văn minh lịch sự, và hơn thế nữa, cho ra một con người được giáo dục nhân bản đàng hoàng hơn người khác, nhất là các linh mục và tu sĩ.

Khi ăn cơm, người Ki-tô hữu cũng có thể thực hành hy sinh, yêu người và vui tươi.

Hy sinh là ăn ít những món ăn mà mình thích để cho những người cùng bàn cũng thích ăn những món ấy có thể ăn, khi chúng ta làm như thế là đã thực hiện đức yêu người và không những đem lại niềm vui cho chính mình mà còn cho người cùng bàn, hơn là cắm đầu ăn một mạch mà không để ý những khách đồng bàn.

Có một vài người, trong đó có cả linh mục và tu sĩ, khi ăn cơm thì húp canh kêu rồn rột khiến người đồng bàn khó chịu, hoặc khi nhai thức ăn thì chép chép cái miệng phát ra âm thanh lớn rất là khiếm nhã, làm người đồng bàn cảm thấy ăn không ngon và mất vui, lại còn dính thức ăn trên môi miệng mà không để ý, cứ nói cười oang oang có khi cơm canh đang nhai bay vào người đối diện...

Ăn uống cũng là một đức hạnh nói lên nhân cách và trình độ tu đức của mình, do đó mà người ta có thể biết nhân cách của mình có “rã đám” hay không trong khi mình ăn uống và vui chơi vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Vui mừng và hy vọng
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
15:08 12/06/2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN – B
Vui mừng và hy vọng
(Mc 4, 26-34)

Phụng vụ Lời Chúa mang đến cho chúng ta niềm vui lớn lao và hy vọng tràn trề, vì một nhánh cây đã được trồng và mọc lên trở thành bá hương oai lẫm (x. Ed 17, 22-24). Một hạt giống gieo xuống đất âm thầm mọc lên một cách tự nhiên nhưng chắc chắn. Và nhất là hạt cải nhỏ bé nhất trong mọi thứ hạt mà lớn cao đến nỗi "chim trời có thể nương náu dưới bóng nó" (x. Mc 4, 26-34).

Cành hương bá

Lời Chúa qua miệng ngôn sứ Êdekien phán : “Từ ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót, Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non; chính Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi. Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Ít-ra-en.

Nó sẽ trổ cành và kết trái thành một cây hương bá huy hoàng. Muông chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành. Tất cả cây cối ngoài đồng ruộng sẽ nhận biết chính Ta là Ðức Chúa.

Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được xanh tươi” (Ed 17, 22-24).

Thiên Chúa muốn nói gì với dân Israel đây?

Chúa dùng ngôn ngữ loài người để nói với họ. Ngài các quan niệm của họ quen sánh ví các dân tộc và các bậc vĩ nhân như các cây to lớn giống hương bá. Chồi non mà Chúa muốn ngắt là nhà Israel, cụ thể là một hoặc số ít người trên đất Babylon rộng lớn, vĩ đại này đem về trồng ở Israel. Nghĩa là Chúa sẽ cho thiểu số dân lưu đầy được trở về Đất Hứa. Dân nhỏ bé sẽ trổ cành và đơm hoa kết trái thành cây hương bá huy hoàng từ cây thấp trở thành cây cao, đang khi Babylon đang là cây cao sẽ bị hạ thấp, đang xanh tươi sẽ bị héo tàn.

Thiên Chúa hứa và Thiên Chúa làm. dân Chúa không thể nhận được lời hứa nào to lớn hơn. Tương lai quá sức huy hoàng. Mọi người phải phấn khởi. Tất cả phải hồi sinh. Hy vọng và mừng vui.

Nhánh cây ưu tuyển mà Thiên Chúa lựa chọn trong Cựu Ước sẽ là một thực tại Tân Ước. Nó là hạt giống và là hạt cải nói trong bài Tin Mừng hôm nay.

Hạt giống và hạt cải

Xem ra, giữa cành cây hương bá trong sách Ezekiel và dụ ngôn hạt giống không có liên hệ với nhau. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ thì thấy Tin Mừng khẳng định : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Ðêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Ðất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng là thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa” (Mc 4,26-29).

Thiên Chúa làm những điều mà con người không thể hình dung ra được. Cây tươi, Ngài cho héo; cây héo, Ngài cho đâm chồi. Như “hạt giống gieo xuống đất. Ðêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết” (Mc 4,27).

Tin Mừng hôm nay còn ví Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, khi gieo xuống đất nó nhỏ tí; nhưng đã gieo xuống rồi nó mọc thành to lớn đến nỗi chim trời có thể nương náu dưới bóng nó. Như một cành hương bá ngắt trên đỉnh cao của cây hương bá to lớn, đã lớn lên thành bá hương oai lẫm, hạt cải nhỏ xíu ở đây khi gieo xuống bé hơn mọi thứ hạt; nhưng lớn lên nó to lớn hơn mọi thứ rau. Tương lai Nước Thiên Chúa cũng như vậy. Khởi sự nhỏ mọn thôi, nhưng rồi sẽ trở nên nơi nương tựa cho mọi người được cứu chuộc.

Mầu nhiệm của Nước Chúa

Nước Thiên Chúa là như thế: một thực tại rất nhỏ bé nói theo kiểu phàm nhân và bề ngoài không có gì là đáng kể. Hình ảnh này nhấn mạnh đến Nước Thiên Chúa ở trong chúng ta, và hạt cải nhỏ bé sẽ trở thành một cái cây lớn, trong đó chim trời đến làm tổ, ám chỉ tình yêu vô cùng của Thiên Chúa được ban nhưng không cho chúng ta. Vương quốc của Thiên Chúa sẽ lan rộng đến tất cả các quốc gia trên khắp thế giới và người ta tìm đến trú ẩn nơi một Kitô giáo tốt lành.

Ơn gọi của Giáo Hội Chúa Giêsu Kitô không phải là để trở nên mạnh mẽ. Trở nên vĩ đại, không phải là ơn gọi của Chúa Kitô. Niềm hy vọng nơi chúng ta qua đức tin và lòng mến, cho phép chúng ta khám phá ra Thiên Chúa bao bọc chúng ta, khiến chúng ta không nản lòng hay thất vọng trong việc truyền giáo, nhưng giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng sẽ dẫn dắt mọi sự đến thành toàn mà Ngài đã khởi đầu.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Ðấng đã đón nhận hạt giống Lời Chúa như một “thửa đất phì nhiêu”, xin Mẹ giúp chúng con yêu mến Chúa, đặt tin cậy và hy vọng vào Chúa. Amen.
 
Đồng xu xót thương
Lm. Minh Anh
15:10 12/06/2024
ĐỒNG XU XÓT THƯƠNG
“Anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng!”.

Chuyện kể về Augustin Dupré, người thiết kế các đồng xu; đặc biệt, “Đồng Xu Thiên Thần”. Bị kết án tử hình, Dupré nắm chặt đồng xu trong tay và cầu nguyện; nhìn thấy nó, viên đao phủ cho phép ông trao đổi nó để giữ lấy mạng sống. Từ đó, việc sở hữu “Đồng Xu Thiên Thần” đồng nghĩa với việc sở hữu ‘đồng xu may mắn’. Napoléon từng giữ bên mình đồng xu đó suốt hành trình chinh phục châu Âu cho tới khi ông thất lạc nó. Đó là thời điểm ngay trước trận Waterloo diễn ra, chiến bại lịch sử của ông!

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay không chỉ nói đến ‘đồng xu may mắn’; nhưng còn hơn thế, nói đến ‘đồng xu xót thương!’. Thoạt nghe, “Anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng!”, chúng ta có thể nghĩ đến một cảnh báo đáng sợ! Không! Đồng xu phải trả Chúa Giêsu nói ở đây là ‘đồng xu xót thương’, một hành động của tình yêu!

Chìa khoá để hiểu điều này là Chúa Giêsu muốn chúng ta hoà giải với Thiên Chúa, với anh chị em mình sớm nhất có thể. Ngài muốn tất cả giận dữ, đắng cay và oán hờn phải được loại khỏi tâm hồn, “Hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công!”. Nói cách khác, hãy giao hoà trước khi bạn ra trước toà Chúa. Sự công thẳng của Chúa hoàn toàn được thoả mãn khi chúng ta nhận lỗi và tìm cách sửa lỗi; đồng thời, tha thứ cho anh chị em mình. Như thế, mỗi “đồng xu” được thanh toán là ‘đồng xu xót thương!’.

Một điều mà Thiên Chúa không bao giờ chấp nhận, đó là sự cố chấp. Ngài sẽ thi hành công lý cho đến khi chúng ta “trả hết đồng xu cuối cùng”, nghĩa là biết hối cải và biết tha thứ. Đây là một hành động xót thương của Ngài, Đấng luôn đợi chờ. Sự phán xét của Ngài chỉ tập trung vào tội lỗi, điều duy nhất cản trở tình yêu. “Trả hết đồng xu cuối cùng” còn được coi là hình ảnh của Luyện Ngục. Chúa Giêsu đề nghị chúng ta thay đổi cuộc sống mình ngay bây giờ, tha thứ và ăn năn ngay bây giờ! Hãy có cho mình những ‘đồng xu xót thương!’; bằng không, chúng ta vẫn phải đối mặt với những tội lỗi đó sau khi chết. Tốt hơn, hãy làm những gì có thể khi còn kịp!

Anh Chị em,

“Hãy làm những gì có thể khi còn kịp!”. Như Dupré, bạn và tôi có đồng xu may mắn; nhưng, như Dupré, chúng ta còn phải cầu nguyện. Phải cầu nguyện để có thể vượt qua sự cố chấp chết chóc hầu có thể làm hoà với Chúa, với anh chị em mình; có thể tha thứ cho họ. Bài đọc Các Vua hôm nay cho thấy mẫu gương cầu nguyện tuyệt vời của Êlia! Giữa lúc hạn hán, đất nước sắp diệt vong vì đói, vua quan lo lắng, thì “Êlia đã lên đỉnh Carmel, ông cúi xuống đất, gục mặt vào hai đầu gối” để cầu nguyện. Chúa đã cho mưa đổ xuống! Cũng thế, Chúa sẽ đổ mưa lênh láng xuống lòng chúng ta; ‘đồng xu xót thương’ bấy giờ sẽ là một ‘cánh đồng xót thương’, ‘dòng sông xót thương’, ‘biển trời xót thương’ khi chúng ta giao hoà cùng Chúa, cùng tha nhân. Và với Êlia, vua tôi Israel, chúng ta ngợi khen, “Lạy Thiên Chúa, ca tụng Ngài ở Sion, thật là chính đáng!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để con có thể tận hưởng tự do, xin dạy con biết tận dụng ‘đồng xu xót thương’ bao lâu còn kịp!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Để Nước Trời tăng trưởng
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
20:51 12/06/2024
ĐỂ NUỚC TRỜI TĂNG TRƯỞNG
(Chúa Nhật XI TN B – Mc 4,26-34)

Dụ ngôn là một loại hình văn phong khá quen thuộc với người Do Thái, đặc biệt thời Chúa Giêsu. Dụ ngôn là một câu chuyện kể vốn được lấy trong đời thường. Ý của tác giả kể chuyện dụ ngôn thường nằm ở câu kết và có khi lại được gợi mở qua một hai chi tiết nào đó có vẻ nghịch thường, không hợp lý của câu chuyện.

Tin Mừng Hội Thánh cho trích đọc trong Chúa Nhật XI TN B là hai câu chuyện dụ ngôn của Chúa Giêsu mô tả sự tăng trưởng của Nước Trời. Nội hàm của hai dụ ngôn dường như đã quá rõ, đó là sự phát triển cách diệu kỳ của Nước Trời như mùa gặt bội thu, như cành lá xum xuê của cây cải. Ý nghĩa của các dụ ngôn còn hiển thị nơi chi tiết có vẻ nghịch thường đó là người nông dân làm mùa cách bàng quan và nơi hình ảnh chim làm tổ dưới cành lá cây cải vốn chỉ là một loại rau. Xưa nay ít có nhà nông nào đã gieo hạt mà chẳng cần biết lúa mọc ra sao. Chuyện chim làm tổ dưới cành lá cây cải cũng là chuyện xưa nay hiếm. Các chi tiết nghịch thường này muốn làm nổi rõ chân lý này: sự phát triển của Nước Trời là điều tất yếu.

Dựa vào lời mạc khải, chúng ta có thể khẳng định Nước Trời là nước của Thiên Chúa, vương quốc của tình yêu và của sự thật. Con người đã bị sự tham lam ích kỷ chi phối, do đó tình yêu đã bị làm biến dạng và băng hoại cách nào đó. Sự ích kỷ tham lam cũng đã làm con người xa rời, tránh né sự thật. Đây là tình trạng mà thánh Gioan gọi là “thế gian”, theo nghĩa là tình trạng vắng bóng hay chối từ Thiên Chúa.

Thế nhưng, “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một…” (Ga 3,16). Con Thiên Chúa đã vào trần gian để “làm chứng cho sự thật”, để sống yêu thương bằng việc phục vụ và hiến dâng mạng sống của mình (x.Ga 18,37). Nước Trời đã ở giữa nhân loại chúng ta. Cho dù bị khuớc từ hay bị chống đối lúc này lúc kia, nơi này khác, bởi người này người nọ, nhưng Nước Trời vẫn không ngừng lớn mạnh, vì Thiên Chúa là Đấng xây dựng và làm cho Nước Trời phát triển. Hạt giống Nước Trời được gieo vải, có thể có nhiều hạt như là bị hoang phí vô ích vì rơi trên vệ đường, rơi vào đất sỏi đá hay đất gai góc, nhưng khi có hạt rơi vào đất tốt thì sẽ sinh được một trăm hạt, sáu mươi hạt và chí ít cũng sinh được ba mươi (x.Mt 13,18-23). Thế là vẫn dư lãi.

Vì sự tham lam ích kỷ, háo danh, tham quyền, hám lợi lộc, con người bị cám dỗ sống giả dối, gian trá, sống bất công, ghen ghét, hận thù, sát phạt lẫn nhau. Tuy nhiên niềm khát mong sống trong công lý và sự thật vẫn mãi còn đó, sự ao ước được sống trong yêu thương vẫn luôn có đó. Nền khoa học công nghệ của con người luôn tăng tiến và ngày nay xem ra tiến bộ cách tỏ tường, đặc biệt là nền công nghệ viễn thông. Nhân loại ngày càng xích lại gần nhau hơn và nhờ thế sự tương thân tương ái càng có điều kiện phát triển. Một tai ương hoạn nạn vừa xảy ra ở đây thì chỉ năm bảy phút sau nhiều người trên thế giới đã có thể cập nhật thông tin và tình người lại được dịp rộng mở với sự sẻ chia cách này cách khác. Bên cạnh đó nền thông tin hiện đại đã giúp con người dễ dàng tiếp cận với chân lý và có điều kiện để đòi hỏi quyền được sống trong sự thật. Các phong trào dân chủ nhân quyền đang phát triển đó đây là một minh chứng cụ thể.

Cùng với bạo lực thì việc bẻ cong chân lý, tìm cách bưng bít sự thật là những chiêu bài của nhiều “cường quyền” đó đây thường sử dụng để bảo vệ vị thế cai trị của mình. Nhiều khi chúng lại được thể chế hóa bằng luật lệ nhằm “khách quan hóa, hợp pháp hóa” ý chí chủ quan của một thiếu số có quyền, có chức. Lịch sử minh chứng rằng hiện tượng này chỉ là một thời. Tuy nhiên độ dài ngắn của cái thời này còn tùy thuộc vào thiện tâm và sự dấn thân của những người muốn sống trong công bình, tình yêu và chân lý.

Nước Trời, vương quốc của tình yêu, của sự thật không ngừng tăng trưởng cả về mặt không gian lẫn chất lượng. Không có gì, không có ai có thể ngăn cản sự phát triển của Nước Trời. Tất thảy vì lý do này: chính Thiên Chúa là Đấng dựng xây Nước Trời. Tuy nhiên, Thiên Chúa lại muốn dành phần vinh dự cho con người khi trao trọng trách cho con người góp phần xây dựng vương quốc ấy. Một nội dung của lời kinh “Lạy Cha” mà Chúa Giêsu truyền dạy: “Xin cho Nước Cha trị đến” (x.Mt 6,10). Là Kitô hữu, bạn, tôi, chúng ta đã làm gì cho Nước Trời trị đến trên trần gian này và trên quê hương chúng ta đang sống? Mối ưu tư trong lòng tôi có vượt ra khỏi những nhu cầu mang tính cá nhân không? Tôi có can đảm dấn thân vì tha nhân, vì xã hội, vì quê hương đất nước, vì giáo hội mà sẵn sàng đối diện với gian truân lẫn sự bách hại như thế nào?

Ban Mê Thuột
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô nói về trí tuệ nhân tạo khi ngài trở thành vị giáo hoàng đầu tiên phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 14 tháng Sáu.
Đặng Tự Do
19:24 12/06/2024
Hội nghị thượng đỉnh G7, bắt đầu vào ngày 13 tháng 6, quy tụ các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra năm nay tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Fasano, một thành phố nhỏ ở vùng Apulia phía đông nam nước Ý.

Trong một bài viết trên trang nhất tờ Quan Sát Viên Rôma, Robert Cetera gợi ý rằng Đức Giáo Hoàng sẽ đề cập đến việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong quân sự.

Trong bài báo—có tựa đề “Trí Tuệ Nhân Tạo giết chết: Trí tuệ nhân tạo và xung đột vũ trang—nhà báo, người đã làm việc cho tờ báo Vatican từ năm 2019, đã viết rằng “Rõ ràng là Đức Giáo Hoàng không bỏ qua mối nguy hiểm từ một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, thường vẫn ở chế độ hậu cảnh.”

Trích dẫn các báo cáo trên The Guardian và Tạp chí +972, Cetera đã thảo luận về việc quân đội Israel sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo ở Gaza. Cetera viết rằng chương trình nhận dạng khuôn mặt của quân đội “có thể tính toán trước ước tính số lượng dân thường sẽ bị tấn công trong mỗi chiến dịch” và ngay từ đầu cuộc xung đột, “giới hạn thương vong được cho phép là ở mức 15 tới 20 nạn nhân dân sự cho mỗi vụ tấn công khủng bố” - nhưng khi nói đến các nhà lãnh đạo Hamas, tỷ lệ “thậm chí có thể lên tới 100”.

Nhà báo, trích dẫn một báo cáo trên Politico Europe, cũng thảo luận về việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo của lực lượng quân sự Ukraine và Nga.

Cetera kết luận bằng cách kêu gọi các nhà lãnh đạo hội nghị thượng đỉnh G7 thảo luận về một công ước hoặc hiệp ước nhằm hạn chế việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo cho mục đích quân sự. Ông không nói rõ liệu ông chỉ đưa ra ý kiến riêng của mình, hay phản ánh quan điểm của Phủ Quốc vụ khanh Vatican hay thậm chí có thể ám chỉ những gì Đức Thánh Cha có thể nói vào ngày 14 tháng 6:

Miền Đông Ukraine ngày nay thực sự là một phòng thí nghiệm để thử nghiệm cách thức diễn ra các cuộc chiến tranh trong tương lai gần.

Điều quan trọng là G7 tiếp theo phải bắt đầu thảo luận về vấn đề này và nghĩ về một công ước quốc tế - như đã từng xảy ra đối với các kho vũ khí hạt nhân - đặt ra các giới hạn đối với việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực quân sự. Ngay cả khi ngày nay có vẻ khó khăn để có thể điều chỉnh một hiện tượng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, trong khi cuộc đua đang diễn ra để xem ai có thể là người đầu tiên sản xuất ra những loại vũ khí sát thương mạnh nhất.


Source:Catholic World News
 
Báo Vatican mô tả năm 2023 là năm khủng khiếp của chiến tranh, năm 2024 còn tồi tệ hơn
Đặng Tự Do
19:34 12/06/2024
Trong bài viết nổi bật nhất trên trang nhất trong ấn bản hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, tờ Quan Sát Viên Rôma đã mô tả năm 2023 là một annus horribilis, nghĩa là một năm khủng khiếp về số lượng các cuộc xung đột vũ trang.

Trích dẫn một bài báo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, Valerio Palombaro báo cáo rằng “2023 là năm có số lượng xung đột cao nhất kể từ năm 1946: 59 cuộc xung đột trải rộng trên 34 quốc gia”, trong đó ba năm qua là những “đẫm máu nhất về số lượng nạn nhân kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.”

Palombaro nói thêm: “Năm 2024 hiện tại cũng hứa hẹn sẽ đặc biệt đẫm máu”, đề cập đến các cuộc xung đột ở Gaza, Ukraine và Sudan.

Palombaro ghi nhận những luận điệu hạt nhân mới nhất đã được đưa ra khi mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với Washington xuống mức thấp mới trong bối cảnh Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên lãnh thổ Nga.

Trước áp lực ngày càng tăng từ Ukraine và các đồng minh NATO, Mỹ ngày 30 Tháng Năm đã cấp phép cho Ukraine sử dụng một số vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu hạn chế ở Nga.

Trong một diễn biến mới nhất, Alexander Dugin, một đồng minh có ảnh hưởng của Putin, tuyên bố trong một chương trình truyền hình rằng Nga phải “xác định lại vị trí của mình trên thế giới”.

“Đất nước chúng ta chỉ có một con đường, hoặc trở nên vĩ đại hoặc không tồn tại. Nước Nga hoặc sẽ vĩ đại hoặc sẽ không tồn tại. Mọi thứ đều đang bị đe dọa”, Dugin nói.

Dugin, người năm ngoái đã nói rằng cuộc nói chuyện về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine là “vô trách nhiệm”, nay lại nói ngược lại. Ông tin rằng phương Tây là “một nền văn minh bệnh hoạn đang đọ sức với phần còn lại của thế giới” và là “nguồn gốc của vấn đề.”

Dugin nói: “Để chống lại nó và không bất lực, trước nền văn minh điên cuồng, hung hãn, đế quốc và thuộc địa này, vũ khí hạt nhân là cần thiết để ngăn chặn”.

Dugin, 62 tuổi, được coi là kiến trúc sư chủ chốt trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Con gái của ông, nhà hoạt động chính trị Darya Dugina, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào tháng 8 năm 2022.
 
Washington Times: Thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người Công Giáo tin rằng Chúa Giêsu hiện diện trong bánh và rượu
Đặng Tự Do
19:44 12/06/2024
Theo một cuộc khảo sát được công bố trùng với thời điểm phục hưng quốc gia, hầu hết người Công Giáo tin rằng Chúa Giêsu Kitô hiện diện trong bánh và rượu mà họ dùng trong Thánh lễ.

Một cuộc khảo sát của Vinea Research cho thấy 69% người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít nhất hàng năm tin rằng các yếu tố Thánh Thể trở thành bản thể vô hình của Chúa Kitô.

Công ty nghiên cứu thị trường Công Giáo có trụ sở tại Baltimore đã công bố kết quả khảo sát khi hàng ngàn người Công Giáo từ khắp đất nước đang tham gia cuộc phục hưng kéo dài ba năm bằng cách đi bộ đến Indianapolis vào mùa hè này để tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc gia đầu tiên sau 83 năm. Mỗi cuối tuần, họ dừng lại ở các thành phố lớn để tập hợp giáo dân xung quanh niềm tin vào sự hiện diện của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.

Hans Plate, người sáng lập Vinea, nói với tờ The Washington Times: “Chúng tôi biết được rằng ngay cả khi số lượng người tham dự Thánh lễ thấp, vẫn có khá nhiều người đồng ý rằng đó không chỉ là một biểu tượng mà là Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong bánh và rượu”. “Nhưng càng có nhiều người tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể thì họ càng có nhiều khả năng đi dự Thánh lễ hơn”.

Cuộc khảo sát cho thấy niềm tin vào giáo huấn của Giáo Hội tăng lên khi tham gia Thánh lễ. Điều đó bao gồm 51% người Công Giáo tham dự một hoặc hai lần trong năm qua, 64% đến “vài lần một năm”, 80% người thờ phượng “một hoặc hai lần một tháng”, 81% người tham dự hàng tuần và 92% trong số đó các tín hữu “hơn một lần một tuần.”

Những phát hiện này tiếp nối những nỗ lực của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nhằm giải quyết tình trạng mất niềm tin vào Bí tích Thánh Thể mà các quan chức cho rằng có liên quan đến việc giảm bớt việc tham gia các cử hành tôn giáo trong nhiều năm.

Khi phát động cuộc phục hưng Thánh Thể, các giám mục đã chỉ ra một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2019 cho thấy chỉ có 31% người Công Giáo tin rằng bánh và rượu “thực sự trở thành” Chúa Giêsu. 69% khác nói với Pew rằng bánh mì và rượu là “biểu tượng”.

Pew nhận thấy tỷ lệ chọn “thực sự trở thành” thay vì “biểu tượng” đã tăng lên 63% số người trả lời trực tuyến tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Greg Smith, phó giám đốc nghiên cứu tôn giáo của Pew, nói với The Times: “Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng hầu hết những người Công Giáo tham dự Thánh lễ đều tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể”. “Niềm tin vào sự hiện diện thực sự thấp hơn nhiều ở những người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít thường xuyên hơn hoặc hoàn toàn không tham dự”.

Gần đây hơn, các nghiên cứu do Giáo Hội tài trợ đã bác bỏ cách diễn đạt của cuộc khảo sát đó. Họ nhấn mạnh rằng Pew đã đánh giá thấp niềm tin và khiến những người tham gia bối rối khi đặt ra câu hỏi sai.

“ Vấn đề là cả hai lựa chọn trả lời đều đúng một phần,” Linh mục Tom Gaunt, một linh mục Dòng Tên, người chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ của Đại học Georgetown, cho biết. “Pew cũng mắc sai lầm khi nhầm lẫn giữa việc thiếu kiến thức với sự bất đồng.”

Trong một cuộc khảo sát CARA công bố vào tháng 9, 64% người Công Giáo đưa ra câu trả lời trong các câu hỏi mở và trắc nghiệm “cho thấy họ tin vào sự hiện diện thực sự”, mặc dù chỉ có 17% cho biết họ đến nhà thờ ít nhất hàng tuần.

Theo Cha Gaunt, những phát hiện đó phù hợp với nghiên cứu của Vinea hơn là nghiên cứu của Pew. Nhưng ngài cho biết giáo hội vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận đa số tín hữu hiếm khi tham dự Thánh lễ.

Ngài nói: “Họ không biết rõ ràng những gì Giáo Hội dạy khi bạn hỏi họ trực tiếp. Nhưng trong trực giác, họ vẫn tin sự hiện diện thực sự.”

Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, bánh và rượu thánh hiến vừa tượng trưng vừa thể hiện sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Cuộc khảo sát của Vinea đã thu hút 2.259 người lớn trong một nhóm người tiêu dùng trực tuyến từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2022. Biên độ sai số là cộng hoặc trừ 4 điểm phần trăm ở mức độ tin cậy 95%.

Để kiểm tra cách diễn đạt trong cuộc thăm dò trực tuyến của Pew, Vinea đã đặt ra các câu hỏi riêng biệt cho hai nhóm người Công Giáo cho biết họ tham dự Thánh lễ mỗi năm một lần hoặc nhiều hơn.

Một cuộc khảo sát của Vinea đã hỏi 1.138 người tham gia về Bí tích Thánh Thể bằng ngôn ngữ của Pew: “Trong Thánh lễ Công Giáo, bánh và rượu thực sự trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô hay chỉ là biểu tượng của Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô.”

Dựa trên cách diễn đạt của Pew, 41% chọn câu trả lời đầu tiên rằng bánh và rượu “thực sự trở thành” Mình Máu Thánh Chúa Giêsu.

Cuộc khảo sát khác hỏi 1.121 người khác về Bí tích Thánh Thể với ngôn ngữ được sửa lại lặp lại những từ trong Sách Giáo lý: “Cá nhân bạn tin gì về bánh và rượu được dùng để Rước lễ? Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện trong bánh và rượu Thánh Thể hay Bánh và rượu là biểu tượng của Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu không thực sự hiện diện.”

Dựa trên cách diễn đạt đã sửa đổi, Vinea nhận thấy rằng 69% chọn câu trả lời đầu tiên là Chúa Giêsu “thực sự hiện diện”.

Plate cho biết điều ngạc nhiên lớn nhất của ông là thậm chí 51% những người chỉ tham dự Thánh lễ một hoặc hai lần một năm đã chấp nhận câu trả lời này.

“Họ tin vào sự hiện diện thực sự, nhưng vẫn chưa đủ để đưa họ đến tham dự Thánh lễ,” ông nói. “Đó là một hạn chế trong nghiên cứu của chúng tôi, bởi vì với tư cách là một nhà nghiên cứu, tôi muốn biết tại sao họ không đi.”

Smith cho biết Pew sẵn sàng kiểm tra lại vấn đề, đồng thời nói thêm rằng trung tâm nghiên cứu có “mọi lý do để nghĩ rằng mọi người đã trả lời câu hỏi này một cách chu đáo và hiểu biết về ý nghĩa của nó” vào năm 2019.

“Tôi muốn chúng ta tự mình thực hiện một số thử nghiệm vào lần tới khi đặt câu hỏi này để xem liệu nó có mang lại kết quả khác hay không,” ông nói. “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu nó tạo ra nhiều sự khác biệt, vì mọi người có xu hướng tham gia các cuộc khảo sát một cách chóng vánh.”


Source:Washington Times
 
Cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và lãnh đạo Giáo hội Armenia tại Vatican
Đặng Tự Do
19:54 12/06/2024
Lần đầu tiên sau 10 năm, hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Thượng Phụ Aram I, lãnh đạo Giáo hội Cilicia Armenia có thẩm quyền đối với khoảng 800.000 Kitô hữu Armenia ở Li Băng, Syria, Síp, Iran và Hy Lạp.

Cuộc gặp diễn ra đằng sau cánh cửa đóng kín trong văn phòng riêng của Đức Thánh Cha và Vatican không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào. Lần cuối cùng Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Đức Thượng Phụ Aram I tại Vatican là vào tháng 6 năm 2014. Nhân dịp đó, Đức Thánh Cha đã cảm ơn Đức Thượng Phụ vì sự cam kết đạt được sự hiệp nhất Kitô giáo và khẳng định rằng nỗi đau khổ của các vị tử đạo Armenia phải được tôn kính “như những vết thương của chính thân xác Chúa Kitô.”

Giáo hội Cilicia của Armenia hiệp thông hoàn toàn với Giáo hội Tông đồ Armenia, có hơn 5 triệu thành viên trên toàn thế giới. Ngoài sự hiện diện trong khu vực được đề cập, Giáo hội Cilicia của Armenia còn có hai giáo phận và 34 giáo xứ ở Hoa Kỳ, cùng với sáu giáo xứ ở Canada.

Trong khi hiệp thông hoàn toàn, Giáo hội Cilicia Armenia độc lập về mặt hành chính với Giáo hội Tông truyền ở Armenia.

Armenia là quốc gia đầu tiên chấp nhận Kitô giáo làm quốc giáo khi Vua Tiridates III được Thánh Grêgôriô Soi sáng cải sang Kitô Giáo vào đầu thế kỷ thứ tư. Năm 506, một thượng hội đồng Armenia đã bác bỏ các giáo lý Kitô học của Công đồng Chalcedon vào năm 451, mà không có giám mục Armenia nào tham dự.

Kể từ thời điểm đó, Giáo hội Armenia tuyên bố mình có quyền tự trị, dưới quyền tài phán của một Đức Thượng Phụ lấy tên là Catholicós, một danh hiệu ban đầu được gán cho nhà lãnh đạo một cộng đồng Kitô giáo bên ngoài ranh giới của Đế chế Rôma.

Vào tháng 12 năm 1996, Thánh Gioan Phaolô II và Đức Thượng Phụ của toàn thể người Armenia Karekin II đã ký một tuyên bố chung khẳng định nguồn gốc chung của Giáo hội Armenia và Giáo Hội Công Giáo Rôma.

Đức Thượng Phụ Aram I sinh ra ở Beirut, Li Băng, và học tại Chủng viện Thần học Armenia ở Antelias và tại Học viện Đại kết Bossey ở Geneva. Ngài là Catholicós của Giáo hội Cilicia Armenia từ năm 1995.

Ngoài việc chuyên về triết học và lịch sử Giáo hội ở Trung Đông, ngài còn là người sáng lập Hội đồng các Giáo hội Trung Đông và cũng là người sáng lập cuộc đối thoại thần học giữa Chính thống giáo Byzantine và Chính thống giáo Đông phương.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha Phanxicô: Bài giảng của các linh mục nên ngắn gọn nếu không ‘mọi người sẽ buồn ngủ’
Đặng Tự Do
19:58 12/06/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa kêu gọi các linh mục Công Giáo hãy giảng ngắn gọn, lần này cảnh báo rằng các bài giảng không nên dài quá 8 phút nếu không “mọi người sẽ ngủ gục”.

Phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô trong bài giáo lý hôm thứ Tư ngày 12 tháng 6, Đức Thánh Cha giải thích rằng mục tiêu của bài giảng là “giúp đưa Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống”.

“Nhưng bài giảng phải ngắn gọn: một hình ảnh, một suy nghĩ, một cảm giác. Bài giảng không nên kéo dài quá tám phút vì sau thời gian đó anh em sẽ mất tập trung và mọi người sẽ ngủ gục,” ngài nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của các bài giảng ngắn. Năm 2018, Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục “ngắn gọn” và bảo đảm rằng bài giảng của các ngài “không quá 10 phút”.

Những lời của Đức Thánh Cha lặp lại những khuyến nghị của Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic trong cuốn sách năm 2010 của ngài về Thượng Hội đồng về Lời Chúa năm 2008, trong đó khuyên các vị giám mục nên giữ bài giảng của mình trong tám phút hoặc ngắn hơn và tránh “sự ngẫu hứng” trên bục giảng.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường vượt quá giới hạn thời gian này trong các bài giảng của ngài. Vào Thứ Năm Tuần Thánh năm nay, bài giảng thánh lễ truyền phép của Đức Thánh Cha dài hơn 20 phút.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những nhận xét về bài giảng dài dòng trong lúc suy tư về việc Kinh Thánh “được Thiên Chúa soi dẫn và có thẩm quyền như thế nào”.

Đức Phanxicô nói thêm rằng “Chúa Thánh Thần, Đấng đã truyền cảm hứng cho Kinh thánh… cũng làm cho Kinh thánh luôn sống động và năng động”.

“Có thể xảy ra trường hợp trong một đoạn Kinh thánh nào đó mà chúng ta đã đọc nhiều lần mà không có cảm xúc cụ thể nào, một ngày nọ chúng ta đọc nó trong bầu không khí đức tin và cầu nguyện, rồi đoạn văn đó bất ngờ được soi sáng, nó nói với chúng ta, nó làm sáng tỏ vấn đề chúng ta đang sống, nó làm cho thánh ý Thiên Chúa dành cho chúng ta trở nên rõ ràng trong một tình huống nhất định”, Đức Thánh Cha nói.

“ Những lời Kinh Thánh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, trở nên sáng ngời; và trong những trường hợp đó, chúng ta tận mắt chứng kiến câu nói trong Thư gửi tín hữu Do Thái: 'Lời Chúa là lời sống động và linh hoạt, sắc bén hơn mọi thanh gươm hai lưỡi' (Dt 4:12).”

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người Công Giáo dành thời gian mỗi ngày để đọc và suy ngẫm một đoạn Kinh thánh, đồng thời khuyên các Kitô hữu nên mang theo “một cuốn Phúc âm bỏ túi” để đọc trong những lúc rảnh rỗi suốt cả ngày.

Ngài nói: “Nhưng cách đọc thiêng liêng tinh túy nhất của Kinh thánh là việc đọc cộng đồng trong phụng vụ trong Thánh lễ”. “Ở đó, chúng ta thấy một sự kiện hay một giáo huấn do Cựu Ước đưa ra được thể hiện trọn vẹn như thế nào trong Tin Mừng của Chúa Kitô”.

“Trong số rất nhiều lời của Chúa mà chúng ta nghe hàng ngày trong Thánh lễ hoặc trong các giờ kinh Phụng vụ, luôn có một lời có ý nghĩa đặc biệt dành cho chúng ta. Một điều gì đó chạm đến trái tim. Được chào đón vào trái tim, nó có thể chiếu sáng ngày của chúng ta và truyền cảm hứng cho lời cầu nguyện của chúng ta. Đó là vấn đề không để nó rơi vào tai người điếc”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.


Source:Catholic News Agency
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh bóng đá và đời sống
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
00:12 12/06/2024
Hình ảnh bóng đá và đời sống

Trong đời sống những môn thể thao càng ngày càng thịnh hành phổ thông, và luật lệ cung cách lối chơi cũng được phát triển thêm cho tinh xảo hấp dẫn. Thể thao là môn nghệ thuật cho nhu cầu phát triển sức khoẻ thể xác lẫn tinh thần con người dẻo dai cường tráng. Thể thao về phương diện đào tạo giáo dục giúp đời sống năng động, sống kỷ luật vui vẻ có năng lượng hoạt bát uyển chuyển. Vì thế những môn thể thao luôn được đề cao khuyến khích, nhất là nơi người trẻ đang trong đà tuổi phát triển lớn lên về thể xác cùng tinh thần.

Môn thể thao xưa nay đóng giữ vai trò quan trọng nơi đời sống xã hội. Sự chiến thắng của cầu thủ môn thể thao trong vùng đất nước quốc gia, hay trên sân khấu thế giới là một vinh dự được ca tụng là “thần tượng - anh hùng” cho cá nhân, cho đội môn thể thao, cùng niềm vinh dự tự hào cho cả đất nước nguồn gốc nữa. Ngoài ra còn mang lợi nhuận về kinh tế cho cá nhân cầu thủ, cho đội thể thao và cũng cùng cho xã hội đất nước đội thể thao đại diện đi thi đấu nữa.

Ngày nay, những trận tranh tài thể thao trên các sân vận động hấp dẫn mọi tầng lớp con người như bóng đá, Baseball, Eishockey, Baskettball, Tennis, Box, Banh chuyền, điền kinh chạy nhẩy xa, bơi lội, đấu kiếm, đô vật Judo….Vì thế những lễ hội thi đấu các bộ môn thể thao thường được tổ chức hằng năm, hay cách hai hoặc bốn năm một lần hoặc trong mỗi nước, trong vùng châu lục, cùng trên thế giới nữa.

Cứ mỗi bốn năm các quốc gia đất nước vùng Âu châu lại tổ chức cuộc thi đấu tranh tài môn thể thao bóng đá trên sân cỏ. Lần này những trận thi đấu bóng đá sôi nổi trên sân cỏ sẽ diễn ra ở nước Ðức, Euro 2024, từ 14.06 – 14.07. giữa 24 đội banh trong Âu Châu, với khẩu hiệu: “ United by Football. Vereint im Herzen Europa.„

Những trận thi đấu trên sân cỏ Euro 2024 sẽ phát truyền đi trực tiếp những hình ảnh sôi nổi thời sự. Không chỉ hàng chục ngàn người đến xem ở các cầu trường thi đấu, nhưng còn cả triệu người khắp nơi các quốc gia lục địa trên thế giới cùng theo dõi qua màn ảnh truyền hình những trận tranh tài, đều có không khí hào hứng hồi hộp, phấn khởi reo vui rộn ràng; cùng cả thái độ tức bực, sự phẫn nộ la ó hiện rõ nét nơi bộ mặt u buồn với dòng nước mắt thất vọng nữa, khi đội “gà nhà” yêu thích bị thủng lưới thua điểm!

Có lẽ dựa vào hình ảnh như thế, và có lẽ cả về phương diện quảng cáo thương mại nữa, nên đã có câu nói: Thể thao bóng đá là đời sống!

Hình ảnh môn thể thao bóng đá có đúng là đời sống không?

Lời nhận xét qủa quyết này không là chân lý, và cũng không thể đúng cho hết mọi người ở mọi thời đại cùng khắp các nơi được. Nhưng câu nói này cũng nói lên phần nào ý nghĩa trận tranh tài bóng đá trên sân cỏ cuộc đời.

Vậy đâu là hình ảnh ẩn chứa mang truyền sứ điệp của bóng đá trên sân cỏ trong tương quan với đời sống?

Một trận bóng đá luôn bắt đầu từ điểm ở giữa sân banh. Hai đội banh thi đấu, mỗi đội có 11 cầu thủ, đứng vào vị trí của mình ở hai bên đối diện nhau. Lằn ranh ở giữa sân là mức giao banh khởi đầu trận đấu. Một sân bóng đá có chiều dài 120 mét, rộng 90 mét, mỗi bên thi đấu có phần sân cỏ riêng của mình dài 60 mét mà họ phải canh giữ bảo vệ không cho đội bóng đối thủ tấn công tràn vào tung lưới khung thành nhà mình!

Từ vị trí trung tâm này, trái banh da được các cầu thủ dùng nghệ thuật đôi chân luồn lách lừa chuyền cho nhau, dẫn đá sang phần sân cỏ đội đối thủ và tìm cách đá lọt lưới khung thành đối thủ tạo nên chiến thắng cho đội mình. Trận thi đấu trên sân cỏ chia làm hai hiệp, mỗi hiệp 45 phút, và hai đội đổi bên sân banh sau hiệp thứ nhất nghỉ 15 phút.

Trọng tài thổi còi chấm dứt trận tranh tài, khi kết thúc hiệp thứ hai. Nhưng ở vòng thi đấu k.o. giữa 16 đội còn lại, vòng thi đấu tứ kết, vòng thi đấu bán kết và vòng chung kết sẽ có thể kéo dài thêm, nếu hai đội thi đấu có tỷ số hòa nhau bất phân thắng bại. Lúc đó hai đội phải thi đấu tiếp thêm 30 phút nữa, cũng chia làm hai hiệp mỗi lần 15 phút. Nếu sau đó cũng vẫn hòa nhau chưa phân thắng bại, sẽ diễn ra màn đá luân lưu 11 mét, để sau cùng có kết qủa thắng bại.

Trái banh phải luôn luân chuyển giữa các cầu thủ và không bao giờ được nằm yên ở điểm giữa sân. Trái banh da có chu vi 60-70 centimét, được bơm khí căng cân nặng 410- 450 gramm, sức ép của khí trong trái banh từ 0,6 - 1,1 bar.

Lẽ dĩ nhiên các cầu thủ được dùng nghệ thuật đôi chân chạy lừa luồn lách chuyền đá, để tranh giành banh về cho bên mình. Nhưng họ phải tuân giữ luật chơi, không được chơi xấu phạm luật. Chính vì thế Fair play luôn được đề cao để nhắc nhở các cầu thủ. Và các trọng tài hướng dẫn trận đấu có nhiệm vụ giám sát quyết định lỗi nghĩa phải trái, phạt đền về phong cách chơi banh của các cầu thủ thi đấu.

Với đời sống con người chúng ta cũng tương tự như thế. Ðấng Tạo Hóa, vị trọng tài duy nhất, thổi còi cho cuộc sống chúng ta lăn trên sân cỏ cuộc đời từ ngày mở mắt chào đời, cũng từ trung tâm điểm.

Trung tâm điểm đây không phải là điểm chốn như lằn ranh ở giữa trên sân cỏ bóng đá.

Trung tâm điểm này là cung cách sống sử xự tâm lý tinh thần. Ðời sống con người diễn ra khác nào như một trận tranh tài chay đua trên sân cỏ. Nhưng không vì thế mà bắt đầu từ lúc mở mắt chào đời, ta cứ phải hung hăng chạy xô về phía trước tranh giành nhau. Không, con người được dựng nên có thân xác, có tứ chi, có trí khôn, trái tim, tình cảm cùng ý chí nữa. Những yếu tố này hòa hợp tạo nên lịch sử đời sống một con người từ lúc thơ bé đến lúc chấm dứt cuộc đời.

Trung tâm điểm đây là ý nghĩa đời sống làm người. Không phải cứ đạt được nhiều thành công, nhiều của cải vật chất đã là thắng cuộc tranh tài. Đạt được điều làm cho cuộc sống có bình an niềm vui hạnh phúc, mới là điểm trung tâm đời sống.

Trung tâm điểm đây là mối dây giao hảo liên đới với những người khác. Khi còn thơ bé, em bé nào cũng là trung tâm của gia đình em. Nhưng khi lớn khôn bước chân vào đời, em không còn là trung tâm như thế nữa. Tình giao hảo mối dây liên hệ với những người xung quanh gần xa từ trong gia đình ra đến ngoài xã hội, mới giúp ta đến gần trung tâm đời sống.

Trung tâm điểm đây là đời sống tinh thần niềm tin tôn giáo. Niềm tin tôn giáo không là một công thức, một luật lệ như luật chơi thể thao. Nhưng là điểm tựa, hướng đi niềm hy vọng cho tinh thần con người.

Trong trận tranh tài giành thắng lợi trên sân cỏ, các cầu thủ phải tập trung sức lực cùng tâm trí chiến đấu chạy chuyền banh, tấn công, phòng thủ, dùng nghệ thuật thay hình đổi thế trận, lừa luồn lách đưa đối thủ vào mê hồn trận hay khóa cặp giò đối thủ theo luật lệ cho phép.

Trên sân cỏ đời sống con người cũng phải trải qua những mạo hiểm đâu có khác hơn gì! Cuộc sống nào mà chả có những thách thức đòi hỏi, những khúc đoạn thăng trầm lên xuống, những dị biệt không chỉ về hình thức bên ngoài mà còn cả về chiều thâm sâu nữa, những xung khắc về ý tưởng suy nghĩ, về ý thức hệ, về mầu sắc niềm tin tôn giáo, rồi mỗi người có khả năng được Trời cao phú ban cho khác biệt nhau…. Lòng nhân đạo tình người, tôn trọng nhau là bổn phận mỗi người phải đặt lên hàng đầu trong cuộc sống chung với những thách đố dị biệt, khác biệt nhau.

Năm 1998 khi thắng cuộc bầu cử Bundestag ở Ðức, Ông G. Schröder, người làm Thủ tướng nước Ðức đã nói ngay: Chúng tôi chờ đợi ngày hôm nay từ 16 năm nay. Nay đảng tôi thắng cử cuộc chạy đua vào Bundestag. Chúng tôi sẽ lên cầm quyền chính trị. Những đảng không thắng cử, bây giờ họ là đảng đối lập với chính phủ, nhưng họ không phải là kẻ thù của chúng tôi. Chúng ta cần nhau để tiến!

Một tâm tình đầy căn bản tình người „Fair play“ trong cuộc thi đấu trên sân cỏ cuộc đời!

Trong thể thao đối thủ không là kẻ thù của nhau. Ðây là tinh thần thượng võ. Và trong các trận thi đấu, nếu một cầu thủ nào chạy xô lấn người khác, đá lỗi phạm luật bị trọng tài tổi còi phạt, họ liền chạy đến kéo người bạn đối thủ đứng dậy và nói lời xin lỗi. Tinh thần Fair play giúp con người sống chung với nhau trong cuộc tranh tài thi đấu.

Cuộc tranh tài thể thao nào cũng có khởi đầu và lúc kết thúc. Khởi đầu với lòng phấn khởi, thi đấu với kỷ luật, khi đạt chiến thắng niềm vui sẽ dào dạt lớn gấp bội. Và khi kết thúc trận đấu, người thắng trận không kiêu, bên bại trận buồn, nhưng không nản lòng, là lối sống giúp người vươn lên lúc nào cũng hữu ích cần thiết trong đời sống.

Trong thi đấu bóng đá lẽ dĩ nhiên phải có thắng thua, và những cảm xúc lớn lao. Thắng thua, cảm xúc thuộc về đời sống, thuộc về cuộc thi đấu môn chơi thể thao. Có lẽ vì thế bộ môn bóng đá rất được nhiều người say mê ưa thích. Vì nó phản ảnh một sự tương đồng với đời sống con người. Như khi phải chấp nhận sự thua cuộc, cũng là lúc đòi buộc phải chỗi dậy tiếp tục luyện tập tiến về phía trước. Lẽ tất nhiên là một trường học đầy thử thách đổ mồ hôi nước mắt, có khi bị thương tích chảy máu nữa!

Đức tin Kitô giáo chúng ta hướng nhìn vào thực tế đời sống con người có nhiều thách đố, nhiều ải khó khăn phải chiến đấu trải vượt qua, không nhắm mắt, cũng không đẩy sang một góc bên. Nhưng tìm cách xử lý chỉ ra con đường gây tinh thần phấn chấn đứng dậy, khi gặp thất bại khó khăn, cho có tràn đầy niềm hy vọng, cùng can đảm tiến bước vào tương lai ngày mai.

Hầu như các cầu thủ và cả huấn luyện viên đều bày tỏ tinh thần đồng đội thể thao: Đội tuyển chúng tôi hôm nay thắng trận, vượt qua được thử thách trên sân cỏ. Chiến thắng này thuộc cho chung toàn đội tuyển chúng tôi. Hay đội tuyển chúng tôi lần này không may thua cuộc trận đấu. Cả đội chúng tôi đồng cùng thua chung!

Một tinh thần nếp sống biểu hiện lòng nhân ái kính trọng gía trị của nhau, và cũng là cung cách nếp sống khiêm nhượng chân thành.

Linh mục thợ người Pháp Michael Quoist đã viết tâm tình lời cầu nguyện: „ Lạy Thiên Chúa, trên sân cỏ cuộc đời ở trần gian, Chúa là người trọng tài nhìn biết trước, nên Chúa đã đặt chúng con mỗi người vào một vị trí trong đời sống. Chúa cần chúng con cộng tác cùng chung sống trong công trình sân cỏ đời sống, mà Chúa tạo dựng cho con người. Anh chị em chúng con cần nhau và chúng con cần tất cả mọi người.

Không phải vị trí chỗ đứng của con do Chúa sắp định, quan trọng cho đời sống. Nhưng chu toàn và sẵn sàng làm những việc Chúa đã trao cho hợp với khả năng sức lực con. Có thế con mới phát triển được món qùa Chúa tặng ban cho con, dù con đứng đàng trước hay ở đàng sau.“

Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2022 khi tiếp kiến đội bóng đá nước Kroatia đến thăm, đã có tâm tình cùng các cầu thủ: “Các Bạn không bao giờ được quên sự liên quan giữa các Bạn và các Fans ( các tín đồ bóng đá!), nhất là nơi các người trẻ, phản chiếu lại nơi các Bạn. Cung cách sống thi đấu của các Bạn không chỉ giới hạn trong lãnh vực môn thể thao bóng đá trên sân cỏ, nhưng còn xa hơn nữa, nó trở thành mẫu gương về một nếp sống kiên trì mài dũa trong luyện tập, chơi thi đấu với tinh thần thể thao thượng võ để đạt tới thành công.”

Mùa Euro 2024
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

 
Văn Hóa
ĐÔ Giuse Mai Đức Vinh, Mục Vụ
Phạm Bá Nha
07:02 12/06/2024
ĐỨC ÔNG GIUSE MAI ĐỨC VINH, MỤC VỤ

Thời Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh (1978-2017) Giáo Xứ Việt Nam Paris xuất bản 53 cuốn sách (xin xem bìa sau, mà sách Giáo Xứ xuất bản đều ghi danh sách các sách). Và phát hành 335 số báo (1984-2017) mang tên ‘Giáo Xứ Việt Nam’. Đức Ông đã thực hiện hai công tác mục vụ song song là phụng vụ và văn hóa. Ngay từ khi còn bên Việt nam (1969) cha Giuse Mai Đức Vinh đã có thích thú ‘‘Truyền Bá Tin Mừng bằng văn hóa’’. Nên đã thành lập nhóm ‘Hương Việt’ xuất bản bộ ‘Hạnh Các Thánh’, gồm 12 cuốn cho 12 tháng. Học ở Roma (1974-1978) và làm việc, sống ở Paris (1978-2020), Đức Ông Vinh có rất nhiều thuận lợi thâu góp tài liệu học hỏi và viết bài.

Chúng tôi xin trích lược lời Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh (1935-2020) qua một số sách GXVN Paris xuất bản theo chủ trương thực tế của người mục tử. Điểm son và quan trọng là đặt tên cho tác phẩm đều qui về phát triển ‘văn hóa’ trong Tin Mừng.

Kỷ yếu kỷ niệm 50 năm thành lập GXVN Paris (1947-1997) Đ.Ô kết thúc Lời Mở đầu : Lễ 50 năm thành lập GX không phải để ‘đóng khung lịch sử Cộng Đoàn’, nhưng để ‘ôn cố tri tân’, để tiếp nối những trang sử mới cho cộng đoàn về mọi sinh hoạt thiêng liêng, văn hóa, xã hội, hội nhập truyền thống duy trì gia sản Tiền Nhân để lại và mở rộng tương lai cho thế hệ đang lên…(Lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, 1.1.1997) (Sách, tr.7)

Năm 2000, nhóm cộng tác văn hóa giáo sỹ giáo dân viết chung cuốn ‘Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII’. Đ.Ô ghi :
- Sinh hoạt Văn hóa của GX : Lớp tiếng Việt chiều thứ Bảy. Lớp Pháp Văn trong tuần. Thư viện tiếng Việt. Phát hành nguyệt san ‘Giáo Xứ Việt Nam’. Phát hành 6 tháng tờ ‘Mission Catholique Vietnamienne’. Mỗi năm phát hành Lịch Phụng Vụ Thánh Kinh. Phiên dịch tài liệu hoặc sách Giáo Lý, Phụng vụ, Kinh Thánh và tu đức.
- Xuất bản cuốn ‘Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII’. Vì Ngài có công khai mở Công Đồng Vatican II. Con người đơn thành, đơn sơ, tế nhị, sâu sắc, thu hút thích hợp nhiều tầng lớp xã hội. Linh đạo sáng chói.
- ĐGH đã thành lập Hàng Giáo Phẩm VN. 1960. Khi làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Paris, có liên hệ thư từ tới GXVN Paris.

Nhóm chuyển ngữ bộ ‘Tân Lịch Sử Giáo Hội’ (xb. năm 2002, 7 cuốn, mỗi cuốn chia làm hai : A, B), riêng cuốn 6 và 7 chỉ 1 tập, với 4 mục đích :
- Đóng góp nhỏ vào việc cung ứng tài liệu học hỏi và nghiên cứu trong kho tàng Văn Hóa của Giáo Hội và Quê Nhà
- Cho tới nay, tại VN chưa có bộ LS GH Hoàn Vũ đầy đủ.
- Bộ Tân LS GH này đầy đủ, công phu, đứng đắn và kỹ thuật hiện nay về Giáo Hội
- Thể hiện tinh thần làm việc chung giữa linh mục, tu sỹ và giáo dân của GXVN Paris
(Lễ Các Thánh Tử Đạo VN, 24.11.2002) (Sách, Cuốn IA, tr. 15)

Năm 2004, thay mặt nhóm thực hiện cuốn ‘Văn Hóa và Đức Tin’, Đ.Ô ghi : Chủ yếu cuốn ‘Văn Hóa và Đức Tin’ là trình bày một số điểm trong ‘văn hóa tâm linh’ của dân tộc VN được coi như mảnh đất mầu mỡ mà hạt giống đức tin Công Giáo được gieo vào. Nói cách khác hạt giống Tin Mừng đã gặp được và hòa nhập vào nhiều điểm tâm linh cốt lõi của nền văn hóa VN. Hạt giống Tin Mừng hòa nhập không phải thay thế hay phá hủy, cũng không phải để tan biến và mất hút, nhưng để nêu bật những điểm tốt, đổi mới những điểm không thích hợp và thăng tiến toàn diện tâm thức tôn giáo của người VN tương quan với mọi vấn đề tôn giáo, gia đình, xã hội, quốc gia, cá nhân và cộng đồng, văn chương, lịch sử và kỹ thuật… (Lễ Thánh Giuse quan thày Giáo Hội, 19.3.2004) (Sách, tr. 16).

Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Liên Tu Sỹ VN tại Pháp (1946-2006), Đ.Ô với tư cách Liên Lạc Trưởng viết lời ngỏ trong cuốn ‘Tặng Cho Nhau’ với sự cộng tác của 46 người viết : Mừng 60 năm hiện hữu của Liên Tu Sỹ VN tại Pháp, chúng ta tất cả là những người có diễm phúc đang đi trong dòng thời gian của Hội LTS, đang góp phần vẽ nên lịch sử của Hội. Đó vừa là ân huệ phải cảm tạ, vừa là bổn phận phải chu toàn. (Lễ Thánh Giuse 19.3.2006) (Sách tr. 3)

Viết trong Lời Ngỏ cuốn ‘Văn Hóa Gia Đình’ xb 2006, Đ.Ô ghi 3 lý do ấn hành :
- Ghi lại những kinh nghiệm của 10 năm sinh hoạt gia đình trẻ
- Xác định sự bổ túc liên đới hỗ tương của văn hóa VN và văn hóa Kitô cho Văn Hóa VN
- Mạo muội góp phần vào hướng đi mục vụ gia đình cho cộng đoàn Công Giáo VN
(Lễ Phục Sinh 16.4.2006) (sách tr 5)

Trong Thư Ngỏ của hai tập 1 và 2 bộ sách ‘60 năm Giáo Xứ V iệt Nam’ (1947-2007), 1289 trang, cha Chính Xứ là Đ.Ô Mai Đức Vinh viết thiện chí của Ban Thực thực hiện :
-Vẽ lại những sự kiện vừa dồi dào, tỉ mỉ, vừa xác thực, linh động
- Vẽ lại trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, ghi ơn các Tiền Nhân và hãnh diện về những nỗ lực chung huynh đệ vươn lên giữa mọi thăng trầm
- Vẽ lại ý chí nối tiếp và thăng tiến những việc nhờ ơn Chúa, các bậc tiền nhân đã tiếp tay nhau kiến thành (Lễ Thánh Giuse, 19.3.2009) (tập 1, tr.4)

Năm 2011, Ban Mục Vụ Gia Đình GX ấn hành cuốn ‘Điểm Nóng Gia Đình’. Đ.Ô và Ban Mục Vụ nêu lên Những Điểm Nóng Của Gia Đình như : Phái tính, Đồng Tính Luyến Ái, Ma túy, Nghiền Rượu, Bạo Lực vợ chồn, Phá Thai, Ly Dị Uy Quỵền cha mẹ, Bệnh tật, Quyền lợi con cái. Sống đạo trong gia đình. Là bận tâm lớn của những người trách nhiệm đạo đời phải lành mạnh hóa gia đình và xã hội. (Lễ Thánh Giuse, 19.3.2011) (Sách, tr. 8)

Kỷ Niệm 25 năm Phong Thánh (1988-2013) GXVN xuất bản bộ ‘Các Thánh Tử Đạo Thăng Hoa Văn Hóa Việt Nam’, ba tập, tái bản tập 1 và 2, Đ.Ô ghi trong lời giới thiệu : Với cuốn sách mang tên ‘Các Thánh Tử Đạo Thăng Hoa Văn Hóa Việt Nam’, chúng tôi vắn tắt nêu bật sự đóng góp của Công Giáo VN nói chung và đặc biệt của Các Thánh Tử Đạo VN vào việc giữ gìn, phong phú hóa và thăng hoa văn hóa VN. Cụ thể, văn hóa là lối sống. Cách diễn tả này giúp chúng ta nắm bắt dễ dàng nền văm minh VN vào thế kỷ XVI-XVII. (Lễ các Thánh Tử Đạo VN, 18.11.2012) (Sách, tr.7)

Năm 2000, Ban MV HN GX VN xuất bản cuốn ‘Đường Vào Tình Yêu’ là giảng khóa dành cho Lớp Chuẩn Bị Hôn Nhân. Đã tái bản 3 lần (2000. 2013 và 2020). Đ.Ô viết : Chuẩn bị cho người trẻ đi vào đời sống hôn nhân là quan trọng. Ngoài xuất bản sách này, hàng năm GX còn tổ chức vào Lễ Thánh Gia, kỷ niệm hôn phối cho Phụ Huynh từ 10 đến 60 năm hôn phối. (Lễ Đức Mẹ Lên Trời 15.8.2013) (Sách tr.1 và 3)

Năm 2014, Đ.Ô đề tựa cuốn ‘Triết Học Nhân Bản của Thánh Gioan Phaolô II, Biến Đổi Cục Diện Thế Giới’, về ý nghĩa xuất bản sách, như sau :
- ĐGH đã trình bày nhiều văn kiện về phạm vi gia đình
- Sách ra đời để chào mừng 30 năm thành lập HĐ MV của GXVN Paris (1983-2014)
- Kỷ niệm 30 năm tái bản báo GXVN (1984-2014)
(Lễ Thánh Giuse, 19.3.2014) (Sách, tr.11)

Đ.Ô giới thiệu cuốn ‘Tuyển tập Hoàng Anh Tài’, xb 2015 : Đặc biệt tác giả quan tâm đến nguồn phong phú của nền văn hóa bình dân VN, với cái nhìn rộng lớn về văn học quê hương. (Lễ Thánh Giuse 19.3.2014) (Sách, tr. 12)

Để trả lời câu hỏi ‘Phó Tế Vĩnh Viễn, Thầy Là Ai?, sách mang tên như câu hỏi, xb 2015, Đ.Ô viết : Để nhận ra làn gió mới Chúa Thánh Thần đang thổi trong Giáo Hội, mỗi ngày mỗi thổi mạnh làm tươi mát đồng lúa Giáo Hội đang trổ bông, và làm sai trái chín mọng của vườn nho Giáo Hội. (Lễ Thánh Giuse Thợ 2015) (Sách, tr. 12)

Năm 2014, GXVN Paris xuất bản cuốn : ‘Linh Đạo Hôn Phối theo Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II’, đề cao khía cạnh mới mẻ và căn bản từ Thánh Kinh mà ĐGH Gioan Phaolô II đã nghiền ngẫm từ lâu. ĐGH đã kêu gọi và cổ động ‘hôn nhân là ơn gọi nên thánh’ :
- Nhờ sức riêng của bí tích hôn phối
- Vợ chồng được thánh hiến để chu toàn bổn phận và phẩm giá.
- Nên thánh là ơn gọi của mọi người.
(Lễ Phục Sinh, 20.4.2014) (Sách ttr. 5-6)

Trong cuốn ‘Cây văn hóa VN trồng tại GX Paris’, xb 2004 và 2016, tác giả Trần Văn Cảnh ghi : ĐGH Gioan Phaolô II khuyến khích các tín hữu CG VN Paris dùng việc cử hành đại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập GX của họ như khởi điểm một giai đoạn mới trong đời sống cộng đoàn GX mà thủy chung trung tín với văn hóa của họ hầu trở thành những nhân chứng phát huy tinh thần Phúc Âm giữa đồng bào và anh em của họ. (sách tr. 5)

Xuất bản bộ ‘Kinh Thánh và Gia Đình’, năm 2017, đã in 6 cuốn, khoảng 120 trang/ cuốn, Đ.Ô viết : Chúng ta vui mừng nhận ra rằng văn hóa VN cũng như trong giáo huấn của Kinh Thánh về gia đình mang nhiều giá trị trùng hợp. Mặc khải tình thương Thiên Chúa không chỉ gói gọn trong Thánh Kinh, nhưng đã được hỏa táng trong nền văn hóq. Những giá trị tương hợp này thật phổ biến trong nền văn hóa và thế hệ. Mặc dầu chưa chưa đi tới cội nguồn hay đã đi tới mà chưa sáng tỏ, văn hóa gia đình truyền thống VN, trên phạm vi tự nhiên và luân lý, có nhiều điểm đặc sắc, đáng được coi là mảnh đất màu cày bừa sẵn, để đón nhận giáo huấn Thánh Kinh mà tình yêu vợ chồng vươn tới tình yêu Thiên Chúa. (Lễ Hiện Xuống, 15.5.2016) (Thánh Kinh và Gia Đình. Lễ Hội trong Gia Đình. 2017, tr. 7)

Kết luận

Chưa viết hết về các sách của GX xuất bản. Để kết luận, xin gửi đến độc giả lời kêu gọi của Đ.Ô trong báo GXVN mới nhất, số 363, Septembre 2020, ttr 10 và 11, Đức Ông viết dưới đầu bài ‘Nhất Cử Đa Tiện: …tại GXVN có nhiều điều thuận lợi. Trong bộ sách Thánh Kinh và những cuốn ‘Văn Hóa và Đức Tin’, ‘Điểm Nóng Gia Đình’, ‘Khoa Học và Đức Tin’…đều có nhiều đề tài thích hợp cho việc trao đổi trong nhóm, phù hợp với hướng mục vụ hàng năm của Giáo Xứ hay Giáo Phận. Có thể khuyến khích các nhóm viên mua các sách có đề tài liên hệ, vừa để mỗi nhóm viên có sẵn một kho tàng đề tài học hỏi một khía cạnh về Kinh Thánh, vừa bảo trì tinh thần văn hóa quê hương, hưởng ứng sinh hoạt văn hóa Giáo Xứ

Tôi nhận thức rằng vẽ ra trước mắt mọi người một bối cảnh mà sinh hoạt nào cũng mang phẩm chất ‘nhất cử đa diện’.
Đa tiện là thế đó
Chọn đề tài tuy khó
Nhưng một khi biết chọn
Ích lợi rất là to
Ảnh hưởng ít ai ngờ.
 
VietCatholic TV
2h47 sáng nay, ATACMS ào ạt tấn công Crimea, S400 tan tành ngay từ đầu. Sao thẩm phán Nga thảm tử?
VietCatholic Media
03:12 12/06/2024


1. Các vụ nổ lớn được báo cáo trên khắp Crimea bị tạm chiếm và cả vùng Krasnodar Krai. Ukraine phá hủy ít nhất một hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Explosions reported across occupied Crimea, Krasnodar Krai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin người ta đã nghe thấy các vụ nổ ở nhiều thành phố trên khắp vùng Crimea bị tạm chiếm cũng như tại một cộng đồng ở Krasnodar Krai của Nga vào rạng sáng Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Vào khoảng 2h47 sáng giờ địa phương, người ta nghe thấy tiếng nổ ở Sevastopol. Ngay sau đó, các vụ nổ vang lên ở các thành phố phía tây Yevpatoria và Saky cũng như cộng đồng phía bắc Krasnoperekopsk.

Theo Crimea Wind, một số vụ nổ cũng được nghe thấy trong cộng đồng Armyanskii ở Krasnodar Krai, Nga vào khoảng 4h sáng giờ địa phương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết theo thông tin sơ bộ một hệ thống phòng không S-400 đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất. Hiện chưa có thông tin chính thức về thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng.

Ông xác nhận rằng trong cuộc tấn công Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Lực lượng vũ trang đã ph1 hủy một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và 2 hệ thống S-300 của Nga tại một số khu vực ở Crimea trong đêm.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và vùng lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

2. Bị bắn năm phát, một người lính Ukraine nằm hấp hối. Vì vậy, anh ta đã ra hiệu cho một chiếc máy bay điều khiển từ xa và cầu nguyện rằng đó là máy bay Ukraine.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Shot Five Times, A Ukrainian Soldier Lay Dying. So He Signaled A Drone, And Prayed It Was Ukrainian.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Ukraine bị thương tên là Dmytro, bị bắn năm phát trong một cuộc giao tranh gần đây ở phía tây tàn tích Avdiivka ở miền đông Ukraine, biết rằng anh ta không còn sống được bao lâu nữa vì đổ máu quá nhiều.

Vì vậy, anh ta ra hiệu cho một chiếc máy bay điều khiển từ xa đi ngang qua, đánh cược rằng chiếc máy bay điều khiển từ xa này là của Ukraine chứ không phải của Nga và người điều khiển chiếc máy bay sẽ báo cho đội cấp cứu.

Canh bạc đã được đền đáp. Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine kể lại câu chuyện đau khổ của người lính này như trên có kèm theo một đoạn video về chính Dmytro. Nhà phân tích War Translated người Estonia đã dịch những lời của Dymtro sang tiếng Anh một cách hữu ích.

Đơn vị của Dmytro thuộc Lữ đoàn cơ giới 47 đang rời khỏi vị trí của mình, có lẽ là ở đâu đó xung quanh làng Krasnohorivka, thì bị hỏa lực của Nga tấn công. Dmytro nhớ lại: “Tôi bị trúng 5 phát súng và không còn đủ sức để chiến đấu.

Không rõ chuyện gì đã xảy ra với đồng đội của Dmytro. Nằm một mình và chảy máu, Dmytro bò vào hàng cây và tự cứu mình. Nhưng băng bó và dây garô sẽ chỉ trì hoãn điều không thể tránh khỏi. “Tôi đang gặp khó khăn nên tôi hy vọng một phép lạ sẽ được tìm thấy,” Dmytro nói.

Giống như bất kỳ chiến trường nào trong tháng thứ 28 của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine, nơi Dmytro nằm hấp hối vang lên tiếng máy bay điều khiển từ xa. “Điều kỳ diệu đã xảy ra,” anh nói, “một chiếc máy bay điều khiển từ xa đã tiếp cận tôi.”

Nhưng không có cách nào để chắc chắn rằng chiếc máy bay điều khiển từ xa đó là của Ukraine chứ không phải của Nga. Nếu anh ta nhường chỗ ẩn náu của mình cho một máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga, người Nga có thể gọi một máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất đến cho nổ tung — hoặc gọi pháo binh.

Dmytro đã nắm lấy cơ hội. Lữ đoàn cơ giới 47 giải thích: “Trong tình trạng nguy hiểm ngàn cân treo sợi tóc, anh ta bắt đầu ra hiệu rằng mình cần được giúp đỡ”. “Lúc đầu, anh ta chỉ vào… đồng hồ, nói rằng thời gian sắp hết. Sau đó, anh ta rút thẻ quân nhân ra, chứng minh mình không phải là đối phương “.

Người điều khiển chiếc máy bay Ukraine đã nhận được tin nhắn và giúp tổ chức một nhiệm vụ giải cứu. May mắn cho Dmytro, Lữ đoàn cơ giới số 47 được trang bị độc đáo để giải cứu nhanh chóng.

Lữ đoàn này là đơn vị duy nhất của quân đội Ukraine vận hành các phương tiện chiến đấu bộ binh M-2 Bradley do Mỹ sản xuất, nhanh, mạnh mẽ và được bảo vệ tốt. Lữ đoàn cơ giới 47 thường xuyên cử M-2 đi giải cứu các nhóm bộ binh bị bao vây và đưa thương binh từ các vị trí tiền tuyến về hậu cứ.

Chỉ một giờ sau khi ra hiệu cho máy bay điều khiển từ xa, một chiếc M-2 đã lao tới nơi ẩn náu của Dmytro. Hai người lính nhảy ra giúp kéo Dmytro lên xe, bên trong có vẻ như các bác sĩ đang đợi sẵn. “Tôi đã được đưa đi và cấp cứu,” Dmytro nói.

Chiếc M-2 đã đưa Dmytro đến nơi an toàn, nơi có lẽ một đội cứu thương đã phụ trách. “Bây giờ tôi đang ở bệnh viện để chữa bệnh,” Dmytro nói.

Cuộc giải cứu táo bạo này chỉ là lời nhắc nhở mới nhất tại sao Lữ đoàn cơ giới 47 lại rất yêu thích những chiếc M-2 của họ - và tại sao, trong gói viện trợ gần đây, Hoa Kỳ đã gửi thêm khoảng 100 chiếc M- 2.

Canh bạc bằng máy bay điều khiển từ xa của Dmytro đã cứu mạng anh ta. Nhưng chiếc M-2 tốc độ cũng giúp ích rất nhiều.

3. Bí ẩn của THẨM PHÁN. Nữ thẩm phán nổi tiếng người Nga lao xuống cửa sổ tòa nhà cao tầng ở Mạc Tư Khoa trong vụ bí ẩn mới nhất

Natalia Larina, 50 tuổi, nổi tiếng với việc giải quyết các vụ án chính trị và hình sự cao cấp, trừng phạt những kẻ phản bội Điện Cẩm Linh.

Theo truyền thông nhà nước, Larina đã để lại một lá thư tuyệt mệnh và lao xuống từ cửa sổ một tòa nhà cao tầng chỉ cách nhà bà một đoạn ngắn.

Theo các phương tiện truyền thông quốc doanh, người nữ thẩm phán đã trở thành nạn nhân của “những kẻ lừa đảo qua điện thoại” vào tháng trước và trở nên suy sụp sau khi mất một số tiền khổng lồ.

Larina đã làm thẩm phán hình sự hơn 15 năm trước khi đột ngột lao ra từ cửa sổ.

Bà nổi tiếng với việc ra phán quyết về các vụ án chống lại các nhà hoạt động chính trị đối lập.

Năm 2015, Larina quyết định bắt giữ Pyotr Pavlensky, người bị buộc tội phá hoại vì đốt cửa tòa nhà FSB.

Bà cũng kết án Murat Sabanov, là kẻ đã thực hiện một loạt vụ đầu độc ở trung tâm Mạc Tư Khoa vào năm 2019.

Năm 2011, Larina là thẩm phán trong phiên tòa xét xử một quan chức Bộ Giao thông Vận tải Nga, người bị kết tội lạm dụng tình dục con gái mình.

Những kẻ lừa đảo được cho là đã tự giới thiệu mình là sếp cũ của Larina và nói với bà rằng tài khoản ngân hàng của bà đã bị xâm phạm.

Họ thuyết phục bà rằng số tiền đó đang được gửi để tài trợ cho lực lượng Ukraine và yêu cầu bà chuyển hết tiền trong các tài khoản hiện có vào một “tài khoản an toàn”.

Bà đã trình báo sự việc với cảnh sát khi nhận ra mình bị lừa.

Theo kênh Baza, Larina trở nên đau khổ sau khi bị bọn lừa đảo lấy mất một số tiền lớn dẫn đến kết cục bi thảm.

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng phiên bản của câu chuyện do các phương tiện truyền thông nhà nước đưa ra đầy những vô lý. Là một thẩm phán, bà ta chắc chắn có kinh nghiệm về các hoạt động lừa đảo, không thể hành động như một bà già quê mùa.

Larina gia nhập danh sách dài các quan chức Nga đã chết một cách bí ẩn kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược Ukraine.

Vào tháng 12 năm 2023, Vladimir Egorov, một đồng minh của Putin, đã lao xuống tử vong từ cửa sổ tầng ba ở Mạc Tư Khoa.

Egorov 46 tuổi là một chính trị gia giàu có và nổi tiếng ở Tobolsk một vùng giàu dầu mỏ ở phía tây Siberia.

Chỉ vài tuần trước, phó tổng biên tập tờ báo tuyên truyền yêu thích của Putin được phát hiện đã chết ở tuổi 35.

Thi thể của Anna Tsareva, 35 tuổi, được phát hiện tại nhà riêng ở Bolshoy Tishinsky ở thủ đô - gần một năm sau cái chết của ông chủ Vladimir Sungorkin, 68 tuổi.

Vào tháng 2 cùng năm, quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga và nhân vật chủ chốt tài trợ cho cuộc chiến bất hợp pháp của Putin ở Ukraine, Marina Yankina, 58 tuổi, cũng bị rơi từ độ cao 49 m và tử vong ở St Petersburg.

Bà là nhà lãnh đạo bộ phận hỗ trợ tài chính của Bộ Quốc phòng cho Quân khu phía Tây, cơ quan có liên quan chặt chẽ đến cuộc xâm lược của nhà độc tài.

Đầu năm nay, tổng biên tập của đế chế truyền hình nhà nước chuyên chiến tranh cũng được phát hiện đã chết sau khi bị nghi ngờ bị đầu độc.

Zoya Konovalova, 48 tuổi, người điều hành một kênh hoạt động gần tuyến đầu của cuộc chiến bất hợp pháp của Putin, được tìm thấy cùng với chồng cũ.

Tháng 7 năm ngoái, một triệu phú thân cận của Putin đã chết một cách bí ẩn tại văn phòng của ông.

Anton Cherepennikov, 40 tuổi, nhân vật chủ chốt trong hoạt động gián điệp của Putin, được phát hiện tự tử tại bất động sản ở Mạc Tư Khoa.

Cái chết bí ẩn mới nhất xảy ra sau khi một doanh nhân cao cấp có mối liên hệ với giới tinh hoa Nga trở thành nhân vật cao cấp thứ 53 qua đời.

Jun Aoki, người làm việc cho một trong những người bạn thân tín nhất của ông trùm Điện Cẩm Linh, đã được phát hiện chết bên trong Tòa nhà chọc trời Stalin mang tính biểu tượng.

4. Lindsey Graham thúc giục Tổng thống Biden tịch thu tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham pushes Biden to seize frozen Russian assets to aid Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden xin lỗi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vì sự chậm trễ trong việc tài trợ của Mỹ cho Kyiv, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa đơn vị Nam Carolina cho biết ông đang thúc đẩy việc tịch thu tài sản của Nga để cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine.

“Có 300 tỷ Mỹ Kim nằm ở Âu Châu từ tài sản của chính phủ Nga mà chúng ta nên tịch thu và trao cho Ukraine. Chúng ta có tiền của Nga ở Mỹ, chúng ta nên tịch thu. Chúng ta nên biến Nga thành quốc gia tài trợ cho khủng bố theo luật pháp Hoa Kỳ “, Graham nói với Margaret Brennan trên chương trình “Face the Nation” trên CBS.

“Khi tôi đề nghị điều đó với Tổng thống Zelenskiy, ông ấy đã bừng sáng như một cây thông Noel,” ông nói thêm. “Việc biến Nga trở thành quốc gia tài trợ cho khủng bố theo luật pháp Mỹ sẽ là một đòn rất lớn giáng vào Nga”.

Graham là một trong những người ủng hộ Ukraine trung thành nhất tại Thượng viện trong đảng của ông. Trong nhiều tháng tranh cãi tại Quốc hội về gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 triệu Mỹ Kim cho Israel, Ukraine và Đài Loan, Graham là một trong số ít đảng viên Đảng Cộng hòa đã lật ngược sự phản đối trước đó của họ đối với dự luật.

Ông nhấn mạnh với Brennan rằng “chúng ta có cơ hội để thiết lập lại cuộc chiến này” khi Hoa Kỳ đang cung cấp viện trợ đáng kể cho Ukraine, bao gồm gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 225 triệu Mỹ Kim mà Tổng thống Joe Biden đã công bố hôm thứ Sáu. Trong bối cảnh chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Biden tới Pháp và một số bất đồng sâu sắc giữa ông và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cuộc chiến ở Ukraine, Tòa Bạch Ốc hôm thứ Bảy đã công bố lộ trình chung cam kết hỗ trợ các nỗ lực của G7 nhằm khai thác lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp đỡ Ukraine.

Tuy nhiên, Graham thừa nhận rằng chính quyền Tổng thống Biden khó có thể chấp nhận đề xuất của ông về việc chỉ định Nga là quốc gia tài trợ cho khủng bố.

“Hoặc chúng tôi sẽ giúp Ukraine hoặc không. Bây giờ là lúc cung cấp cho họ những chiếc F-16, để họ điều khiển máy bay, pháo tầm xa tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga”, Thượng nghị sĩ Graham nói. “Hãy truy lùng tài sản của Putin, dù chúng ở đâu, trên toàn thế giới. Hãy tiếp tục tấn công.”

Thượng nghị sĩ bày tỏ hy vọng rằng Ukraine sẽ lấy lại “động lực quân sự” vào mùa hè này và chỉ trích việc Hoa Kỳ đưa ra hỗ trợ cho Ukraine “chậm” và “thiếu quyết đoán” như thế nào.

“Nhưng nếu chúng ta truy lùng tài sản mà Putin có trên toàn thế giới, lấy số tiền bị đánh cắp của người dân Nga và giúp đỡ các nạn nhân ở Ukraine, tôi nghĩ sẽ có tác dụng rất lớn trong việc chấm dứt cuộc chiến này,” Graham nói.

5. Financial Times: Nhóm B9 của NATO xem xét cấm Hung Gia Lợi tham gia các cuộc họp

Các nhà ngoại giao của Bucharest Nine (B9), một nhóm đồng minh NATO ở Trung và Đông Âu, đã thảo luận về khả năng loại Hung Gia Lợi khỏi các cuộc họp trong tương lai của câu lạc bộ này, tờ Financial Times đưa tin hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Bucharest Nine là một nhóm gồm các thành viên NATO ở Trung và Đông Âu, cụ thể là Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Rumani, Slovakia, Hung Gia Lợi và Cộng hòa Tiệp. Nó được thành lập vào năm 2015 để đáp trả việc Nga gây hấn với Ukraine ở Crimea và Donbas.

Riga sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh B9 vào ngày Thứ Ba, 11 Tháng Sáu. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg dự kiến sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo.

Financial Times viết: Tại các cuộc họp gần đây, Hung Gia Lợi đã phủ quyết kết luận chung của nhóm về việc tăng viện trợ cho Ukraine và phê duyệt bất kỳ bước nào liên quan đến tư cách thành viên NATO của Kyiv.

Một trong những nguồn tin của tờ báo mô tả các cuộc thảo luận tại các cuộc tụ họp là “khó khăn”, nói rằng sẽ khó tổ chức các cuộc họp trong tương lai nếu Hung Gia Lợi không trở nên hợp tác hơn.

Các quan chức nói với Financial Times rằng Budapest một lần nữa đã từ chối ủng hộ dự thảo tuyên bố đã được các nước khác đồng ý.

Một nguồn tin khác cho biết các cuộc thảo luận về việc loại Hung Gia Lợi khỏi câu lạc bộ là “rất nghiêm chỉnh”.

Một trong những người nói với Financial Times: “Có thể chúng tôi sẽ gặp nhau theo hình thức này lần cuối cùng”.

Budapest đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban tuyên bố vào cuối tháng 5 rằng hướng đi hiện tại của NATO có thể dẫn đến xung đột với Nga, đồng thời nói thêm rằng Budapest đang nỗ lực xác định lại vị thế của mình trong NATO để có thể kiềm chế mọi hành động bên ngoài lãnh thổ của liên minh.

6. Mỹ xác nhận là biến cố lịch sử khi những hỏa tiễn Patriot của Ukraine đã bắn rơi máy bay radar hiếm của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Confirms Ukraine's Patriots Downed Putin's Rare Radar Plane: 'Historic'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một sĩ quan cao cấp của Quân đội Hoa Kỳ đã xác nhận rằng Ukraine đã sử dụng một trong những hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất để bắn hạ máy bay có hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm trên không Beriev A-50, gọi tắt là AWACS, của Nga vào Tháng Giêng năm 2024.

Đại tá Rosanna Clemente, trợ lý tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Phòng không và Hỏa tiễn Quân đội số 10, cho biết trong bình luận tại sự kiện Hội nghị chuyên đề Fires Symposium rằng các hệ thống phòng không Patriot do phương Tây cung cấp của Ukraine đang phục vụ Kyiv trong nhiều vai trò khác nhau.

Clemente cho biết một số bệ phóng Patriot “đang được sử dụng để bảo vệ các địa điểm tĩnh và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia. Những bệ phóng khác đang được di chuyển khắp nơi và làm một số điều thực sự mang tính lịch sử mà tôi chưa từng thấy trong 22 năm làm hậu vệ phòng không. Và một trong số đó là 'SAMBush' hay phục kích bằng hỏa tiễn đất đốy không.

“Họ đang làm điều đó bằng các hệ thống Patriot cực kỳ cơ động do người Đức tặng vì các hệ thống này đều được gắn trên xe tải.”

Clemente cho biết những hệ thống di động như vậy có thể được triển khai gần mặt trận và nhắm vào các máy bay Nga hoạt động ở xa chiến tuyến. Cô nói thêm, các đội phòng không Ukraine đã sử dụng chiến thuật này “để giao chiến với hệ thống chỉ huy và kiểm soát A-50 C2 đầu tiên vào tháng Giêng”.

A-50—có biệt danh là “Bumblebee” và được NATO đặt tên mã là “Mainstay”—được sản xuất bởi nhà sản xuất Beriev và được đưa vào sử dụng từ giữa những năm 1980. Trụ sở chính và cơ sở sản xuất của công ty được tập trung gần thành phố Taganrog, trên bờ phía bắc của Biển Azov.

Phiên bản nâng cấp của A-50, A-50U, bắt đầu được đưa vào sử dụng vào năm 2011. Phiên bản hiện đại hóa của máy bay có thể giám sát các mục tiêu trên không ở khoảng cách khoảng 400 dặm, và các mục tiêu mặt đất ở khoảng cách khoảng 180 dặm. Theo báo cáo của The National Interest, thiết bị của nó có thể theo dõi đồng thời khoảng 300 mục tiêu mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không.

Máy bay có thể phối hợp tối đa 10 chiến đấu cơ trong các nhiệm vụ đánh chặn trên không hoặc tấn công mặt đất. Khả năng tiếp nhiên liệu giữa không trung của nó có nghĩa là A-50 có thể bay trên không trong thời gian dài, thường có 15 người điều khiển. Đơn giá của chiếc máy bay này được cho là hơn 300 triệu Mỹ Kim.

Theo số liệu từ cơ sở dữ liệu Danh mục Máy bay Quân sự Hiện đại Thế giới, Nga được cho là có 15 chiếc A-50 trước cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Một chiếc được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa làm hư hại nặng vào tháng 2 năm 2023 trong một cuộc tấn công do các nhóm du kích chống chính phủ Belarus nhận trách nhiệm. Chiếc A-50 thứ hai đã bị bắn rơi vào tháng 2 giữa các thành phố Rostov-on-Don và Krasnodar của Nga và Kyiv đã tuyên bố chịu trách nhiệm.

Vào tháng Giêng, Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, nói rằng chiếc A-50 đầu tiên bị bắn rơi “có chức năng như 'đôi mắt' của đối phương, bởi vì với sự trợ giúp của nó. chiếc máy bay này và các thiết bị cho phép nó hoạt động, đối phương đã theo dõi lãnh thổ của chúng tôi và thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn mạnh mẽ.”

“Và chính vì A-50 mà tình hình các mục tiêu trong tương lai trở nên khá bất ổn. Vì vậy, chúng tôi tin rằng một đòn tấn công như vậy sẽ khá nhạy cảm và ít nhất sẽ trì hoãn các cuộc tấn công hỏa tiễn trong tương lai”.

7. Belarus và Nga tiến hành tập trận hạt nhân chung

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Belarus and Russia to conduct joint nuclear drills”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, rằng Belarus sẽ tham gia các cuộc tập trận hạt nhân với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết cuộc tập trận là phản ứng trước “những nỗ lực không thành công nhằm kéo Belarus vào một cơn dịch cách mạng màu và đè bẹp chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế” cũng như “kế hoạch sử dụng lực lượng quân sự chống lại nhà nước của chúng tôi” của một số nước phương Tây.

Đây là lần thứ hai Belarus và Nga cùng nhau thực hành triển khai vũ khí hạt nhân, với giai đoạn đầu tiên của cuộc diễn tập chung diễn ra vào tháng trước tại Quân khu phía Nam của Nga, bao gồm các khu vực của Ukraine bị Nga tạm chiếm một phần.

Putin lần đầu tiên tuyên bố vào tháng 3 năm 2023 rằng Nga sẽ lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật trên đất Belarus. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi tháng 12 xác nhận rằng các đầu đạn đã được vận chuyển tới Belarus, dù ông không cho biết địa điểm và số lượng.

Động thái này được hiểu rộng rãi như một lời cảnh báo đối với phương Tây về việc can thiệp khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đang tiếp diễn. Lukashenko cho biết vào tháng 6 năm ngoái rằng Belarus sẽ “không do dự” sử dụng vũ khí này nếu đất nước của ông bị tấn công, đồng thời coi thành viên NATO và nước láng giềng Ba Lan là mối đe dọa.

Khrenin không nói rõ thời gian và địa điểm cuộc tập trận mới nhất sẽ diễn ra. Ông nói thêm rằng họ không có ý định khiêu khích “các nước thứ ba hay bất kỳ ai khác” nhưng Belarus sẽ “giữ cho thuốc súng của chúng tôi khô ráo”.

8. Nga chế giễu Macron sau thất bại trong cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia mocks Macron following EU election defeat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga chắc chắn đang theo dõi kết quả cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu.

Quyết định gây sốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội sau thất bại nặng nề của đảng của ông trong các cuộc thăm dò ở Liên Hiệp Âu Châu, cũng như sự thành công của phe cực hữu ở các quốc gia trên khắp lục địa, đã trở thành tin tức nổi bật.

Với việc ông Macron gần đây đang dẫn đầu sáng kiến triển khai lực lượng phương Tây tới Ukraine, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi giọng điệu của người Nga rất vui vẻ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói về cuộc bỏ phiếu ở Liên Hiệp Âu Châu: “Mặc dù thực tế là cho đến nay, các đảng thân Âu Châu vẫn giữ được vị trí dẫn đầu, nhưng theo thời gian, các đảng cánh hữu sẽ bám sát họ”.

“Macron và Scholz đang bám lấy quyền lực bằng sức lực cuối cùng còn lại của họ”, nhà lãnh đạo Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố như trên và chụp cơ hội này để đâm vào Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người mà đảng Xã hội của ông đứng thứ ba sau bảng xếp hạng ngay sau đảng Thay Thế Cho Nước Đức, gọi tắt là AfD, đầy tai tiếng.

Volodin, người giữ chức chủ tịch Hạ viện Nga từ năm 2016 và là người cổ vũ không ngừng cho Putin, cho biết: “Điều đúng đắn mà họ làm là từ chức và ngừng chế nhạo công dân của mình”.

Theo Volodin, kết quả bầu cử ở cả Pháp và Đức không có gì đáng ngạc nhiên, vì “nền kinh tế đang trì trệ, xảy ra cuộc khủng hoảng di cư và các nước bị lôi kéo vào cuộc chiến ở Ukraine chống lại lợi ích quốc gia của chính họ”.

Nhà phân tích ủng hộ Điện Cẩm Linh, Sergei Markov, cũng liên kết kết quả của Pháp với cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, là điều mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho phương Tây.

Markov, cựu cố vấn của Điện Cẩm Linh, châm biếm: “Tôi hy vọng Macron hiểu rằng người Pháp đang từ chối ông ấy vì đã thúc đẩy cuộc chiến chống lại Nga ở Ukraine”. “Nhưng thay vào đó, có thể ông ấy sẽ chọn leo thang và phát động cuộc chiến tranh NATO với Nga.”

Trong tuyên bố hậu bầu cử của mình, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga kết luận rằng các công dân Âu Châu đã “lên tiếng phản đối đường lối của Brussels, nhưng họ sẽ không được lắng nghe”.

“Dưới thời Ursula von der Leyen, Ủy ban Âu Châu sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp không được ưa chuộng, chẳng hạn như các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine và tìm kiếm những cách thức mới để trừng phạt Nga.”

“Các đảng phản đối lệnh trừng phạt Nga gia tăng trong các cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu”, nền tảng truyền thông tuyên truyền RT, vốn đã bị chặn phát sóng ở Âu Châu, viết hôm thứ Hai.

Nó chỉ ra rằng đối thủ chính trị của Macron, Marine Le Pen, phản đối Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tiến hành các cuộc tấn công trên đất Nga và đã lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt.

Bài báo nói tiếp rằng trong khi đó, AfD, “liên tục phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine”, ám chỉ rằng sự bất ổn chính trị ở hai cường quốc Âu Châu có thể mang lại lợi ích cho Mạc Tư Khoa.

Trong cộng đồng blog ở Nga, người ta đang bàn tán về “sự suy yếu của khối chống Nga” ở Liên Hiệp Âu Châu.

Đưa ra giọng điệu đáng lo ngại, Rybar, một blogger quân sự nổi tiếng với hơn một triệu người theo dõi trên Telegram, cảnh báo các đảng cực hữu ở Âu Châu sẽ phải đối mặt với “một vòng đàn áp và áp lực mới”.

Rybar viết: “Một số người, trong bối cảnh sự bất mãn ngày càng tăng đối với việc ủng hộ cái gọi là Ukraine, sẽ bị buộc tội có thiện cảm với Nga, và một số sẽ bị truy tố vì bị nghi ngờ nhận tài trợ của Nga.”

“Đây chỉ là sự khởi đầu,” Rybar nói thêm.

Ở một số phần, giọng điệu ôn hòa hơn một chút. “Chưa có một cuộc cách mạng nào,” tổ chức nghiên cứu các vấn đề toàn cầu của Nga, cơ quan cố vấn cho Điện Cẩm Linh về chính sách đối ngoại, cho biết.

Nhưng nó nói thêm: “Macron đặt câu hỏi về Ukraine và lời hứa can thiệp quân sự vào trọng tâm chiến dịch tranh cử của mình… Kết quả cho thấy điều này không khiến cử tri phấn khích”.

9. Thụy Sĩ gặp phải sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch trước hội nghị thượng đỉnh Ukraine sắp tới

Hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, đại diện chính phủ Thụy Sĩ đưa tin rằng trước hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về công thức hòa bình của Ukraine, Thụy Sĩ đã chứng kiến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Burgenstock trong 2 ngày 15 và 16 Tháng Sáu. Ukraine hy vọng sự kiện này sẽ đề cập đến một số lĩnh vực quan trọng như an ninh năng lượng, trao đổi tù nhân, trao trả trẻ em bị bắt cóc và an ninh lương thực toàn cầu.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng gia tăng, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd đã được hỏi chính phủ đã phản ứng như thế nào.

“Chúng tôi chưa triệu tập đại sứ,” cô nói. “Đó là điều tôi mong muốn, bởi vì chiến dịch đưa thông tin sai lệch quá cực đoan đến mức người ta có thể thấy rằng rất ít thông tin phản ánh thực tế.”

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis thừa nhận Nga rõ ràng có lợi ích trong việc làm gián đoạn các cuộc đàm phán, nhưng không nêu rõ ông nghĩ ai chịu trách nhiệm về các vụ tấn công khi được hỏi về sự tham gia của Nga.

Ngày 24 Tháng Năm, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho rằng Putin muốn làm chệch hướng hội nghị thượng đỉnh hòa bình, đồng thời cho biết Putin không có mong muốn chấm dứt cuộc xâm lược toàn diện.

Phát ngôn nhân của tổng thống Ukraine Sergii Nykyforov cho biết những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ xây dựng lập trường đàm phán chung về kết quả của cuộc chiến trước khi chuyển cho Nga.

10. Phó Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa mới

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Vadym Sukharevskyi, phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy lực lượng hệ thống điều khiển từ xa mới thành lập.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ký sắc lệnh vào ngày 10 Tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên phụ trách về các phương tiện điều khiển từ xa vào ngày 6 Tháng Hai.

Lực lượng Hệ thống Điều khiển từ xa được thành lập để cải thiện công việc của Ukraine với các phương tiện điều khiển từ xa, tạo ra các đơn vị đặc biệt dành riêng cho máy bay và thuyền điều khiển từ xa, tăng cường huấn luyện, hệ thống hóa việc sử dụng chúng, tăng cường sản xuất và thúc đẩy đổi mới.

Với tư cách là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Sukharevskyi chịu trách nhiệm về các hệ thống điều khiển từ xa và phát triển việc sử dụng chúng trên chiến trường Ukraine.

Máy bay và thuyền điều khiển từ xa là công cụ quan trọng trong việc phòng thủ của Ukraine trước cuộc chiến của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hồi Tháng Giêng cho biết việc vượt qua Nga về hoạt động điều khiển từ xa là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2024.
 
Kyiv thắng lớn: Phá tan radar S400/300 Crimea. Biệt kích đánh tới Moscow. Nga sắp thua, Iran chuồn
VietCatholic Media
17:37 12/06/2024


1. Kyiv phá hủy thêm các hệ thống phòng không của Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kyiv destroys more Russian air defenses in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết lúc 2h47 phút sáng 12 Tháng Sáu, các lực lượng phòng không Ukraine đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn vào Sevastopol, Yevpatoria, Saky, và Krasnoperekopsk.

Thông tin sơ bộ cho đến nay là cuộc tấn công đã phá hủy một hệ thống phòng không S-400 của Nga ở thành phố Sevastopol.

Lực lượng xâm lược của Nga đã đóng cửa Cầu Kerch và các tài khoản trên các kênh truyền thông xã hội địa phương đưa tin về các vụ nổ.

Kênh Telegram giám sát Crimea Wind ghi lại cảnh cháy tại phi trường quân sự Nga ở Hvardiiske, nơi có kho quân sự.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, quân Ukraine Kyiv đã phá hủy một hệ thống phòng không S-400 của Nga ở khu vực Dzhankoi và hai hệ thống phòng không S-300 gần Chornomorske và Yevpatoria ở Crimea bị tạm chiếm.

Người dân địa phương đưa tin về hoạt động của lực lượng phòng không Nga gần làng Vorobiove ở quận Saky. Tám vụ nổ đã được thống kê ở quận Krasnoperekopsk. Năm đến sáu vụ nổ đã được báo cáo ở thị trấn Pervomaiske.

Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở Yevpatoria, Krasnoperekopsk, Dzhankoi, Bakhchisarai và các khu vực khác. Mất điện được ghi nhận ờ quận Saky.

Để đối phó với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của quân Ukraine, tại thành phố Sevastopol bị tạm chiếm, người Nga đã lắp đặt các bệ phóng hỏa tiễn S-300 giữa các ngôi nhà dân để tránh bị tấn công.

2. Quân đội Ukraine cho biết Ukraine đã phá hủy radar của các hệ thống S-300, S-400 của Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine destroyed Russian S-300, S-400 systems' radars in occupied Crimea, military says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo sau tuyên bố của Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, theo đó lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 1 hệ thống phòng không S-400 của Nga tại bán đảo Crimea, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết thêm rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy 2 radar của hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại một số khu vực ở Crimea vào rạng sáng 12 Tháng Sáu.

Các vụ nổ đã được báo cáo tại nhiều thị trấn trên khắp bán đảo cũng như ở Krasnodar Krai của Nga vào ban đêm.

Quân đội Ukraine cho biết radar của một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga gần phi trường quân sự Belbek của Nga và radar của một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 gần Belbek đã bị phá hủy. Tại Sevastopol, toàn bộ một hệ thống S-400 đã bị phá hủy tan tành, như Trung tướng Mykola Oleshchuk đã báo cáo.

“Ngoài ra, các vụ nổ tiếp theo của đạn dược được phát hiện ở cả ba khu vực nơi các sư đoàn hỏa tiễn phòng không của Nga được triển khai”.

Đại Úy Yusov không cung cấp thêm thông tin chi tiết về hậu quả của cuộc tấn công hoặc loại vũ khí nào được sử dụng.

Nhà lãnh đạo Sevastopol do Nga cài đặt, Mikhail Razvozhayev, tuyên bố rằng không có thiệt hại về mặt nhân sự do vụ tấn công.

Đây là cuộc tấn công thứ hai quy mô lớn nhằm vào hệ thống phòng không của Nga ở Crimea trong vòng một tuần. Ukraine được cho là đã tấn công một đơn vị hỏa tiễn phòng không S-400 gần Dzhankoi và hai đơn vị hỏa tiễn phòng không S-300 khác bị tấn công gần Chornomorske và Yevpatoria bị tạm chiếm vào rạng sáng ngày 10 Tháng Sáu.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và vùng lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

3. Ukraine được tăng cường hệ thống hỏa tiễn Patriot từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Patriot Missile Systems Boost From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Ukraine sẽ nhận được thêm một hệ thống phòng không Patriot tiên tiến trong những tuần tới, khi Ukraine phải đối mặt với các cuộc oanh tạc từ trên không liên tục từ Nga và những lỗ hổng trong khả năng bảo vệ khỏi hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đang bay tới.

Berlin sẽ cung cấp hệ thống Patriot cùng với pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống phòng không IRIS-T, nhà lãnh đạo Đức cho biết trong bài phát biểu trong chuyến viếng thăm Đức của Tổng thống Zelenskiy hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Vào giữa tháng Tư, Đức đã cam kết cung cấp hệ thống Patriot thứ ba cho Ukraine sau khi cuộc oanh tạc dữ dội của Nga buộc Ukraine phải tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm hệ thống phòng không trên mặt đất ngày càng tuyệt vọng. Tuyên bố từ Berlin cho biết cho đến nay chỉ có hai chiếc Patriot đến nước này.

Patriot do Raytheon thiết kế là một hệ thống đất đối không được thiết kế để bắn hạ hỏa tiễn đạn đạo và hành trình, cũng như máy bay và máy bay điều khiển từ xa từ khoảng cách xa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đang thả tới 100 quả bom dẫn đường, loại vũ khí có sức công phá cao và chính xác, xuống Ukraine mỗi ngày. Sự thất vọng của Kyiv trước tốc độ chuyển giao phòng không chậm chạp từ các đồng minh phương Tây là điều hiển nhiên, ngay cả khi những câu hỏi cấp bách về phạm vi phòng không của các nước NATO được đặt ra.

“Hãy đưa cho chúng tôi những Patriot chết tiệt,” Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với Politico vào cuối tháng 3.

Trong những nhận xét rõ ràng được đăng lên mạng xã hội vào tháng sau, Zelenskiy cho biết Patriot “chỉ có thể được gọi là hệ thống phòng không nếu chúng hoạt động và cứu được mạng sống thay vì đứng bất động ở đâu đó trong căn cứ lưu trữ”.

Ông nói thêm: “Những hệ thống Patriot cần phải nằm trong tay người Ukraine ngay bây giờ”.

Zelenskiy cho biết Ukraine cần “ít nhất” bảy hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố lớn của đất nước. Trước đây, ông đã vận động hành lang cho 25 hệ thống Patriot, với tối đa 8 khẩu đội mỗi hệ thống, “để bao phủ toàn bộ Ukraine”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói: “Đức là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc giúp đỡ chúng tôi về phòng không. Cảm ơn vì Patriots, IRIS-Ts và các hệ thống khác.”

Đức là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Đầu tháng này, Bloomberg đưa tin Berlin đang xem xét cam kết cung cấp khẩu đội Patriot thứ tư cho Kyiv, trích dẫn các nguồn quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Kyiv đã nhận được sự tài trợ từ Mỹ, Đức và Hòa Lan, và ít nhất một cục pin đã bị hư hỏng, mặc dù người ta tin rằng nó đã được sửa chữa kịp thời.

Theo quân đội Ukraine, Kyiv đã sử dụng Patriot của mình để hạ gục một loạt máy bay Nga. Các hệ thống này được cho là đã đánh chặn một số hỏa tiễn Kinzhal được cho là không thể ngăn chặn của Nga mà Điện Cẩm Linh mô tả là vũ khí siêu thanh.

Đầu tháng này, một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ cho biết Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để bắn hạ một máy bay giám sát có giá trị của Nga vào đầu năm.

Theo Đại tá Rosanna Clemente, trợ lý tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Phòng không và Hỏa tiễn Quân đội số 10, hệ thống do Mỹ sản xuất này chịu trách nhiệm bắn rơi máy bay có hệ thống cảnh báo và kiểm soát sớm A-50 (AWACS) của Nga vào tháng Giêng.

4. Các nhóm du kích báo cáo: Trạm liên lạc vệ tinh của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công phá hoại ở Moscow

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Partisans: Russian communication station destroyed in sabotage attack in Moscow Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một trạm liên lạc vệ tinh của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công phá hoại ở Moscow bởi nhóm du kích Atesh thân Ukraine, nhóm này đưa tin hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Trong một video do những người ủng hộ Atesh đăng trên Telegram, người ta nhìn thấy một “đặc vụ” Atesh đang đổ chất lỏng dễ cháy lên vệ tinh liên lạc R-441 Liven. Trạm liên lạc sau đó được nhìn thấy bốc cháy.

Vụ việc được tường trình xảy ra ở quận Klin của tỉnh Mạc Tư Khoa - cách thủ đô Nga khoảng 85 km về phía tây bắc.

Theo Atesh, trạm liên lạc này là một phần của Trung đoàn hỏa tiễn phòng không cận vệ 584 và đóng vai trò là một phần của hệ thống phòng không của khu vực.

Atesh tuyên bố trong bài đăng trên mạng xã hội của họ rằng “hệ thống phòng không của toàn bộ khu vực Mạc Tư Khoa đã bị suy yếu” do cuộc tấn công của họ.

5. Nga tấn công hỏa tiễn vào Ukraine, nhiều thành phố phát nổ

Lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào rạng sáng Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, nhắm vào nhiều khu vực của Ukraine. Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết như trên Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Tại thủ đô Kyiv, nhiều nhà báo của Kyiv Independent cho biết đã nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Thống đốc khu vực Oleh Kiper cho biết, tại thành phố Odesa, các vụ nổ đã xảy ra vào lúc 5 giờ sáng giờ địa phương.

Chính quyền thành phố Kyiv cho biết không có thiệt hại nào được báo cáo.

Lực lượng Không quân cảnh báo về mối đe dọa từ hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa loại Shahed của Nga, khi cảnh báo không kích được kích hoạt trên khắp đất nước.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại cơ sở hạ tầng và không có thương vong nào được báo cáo tính đến 5 giờ sáng giờ địa phương.

Cảnh báo không kích đã được tắt trên hầu hết đất nước vào lúc 4:45 sáng và các khu vực còn lại vào khoảng 5:15 sáng. Một giờ sau, khoảng 6:15 sáng, cảnh báo không kích một lần nữa được kích hoạt trên toàn quốc khi Lực lượng Không quân Ukraine cảnh báo về mối đe dọa tấn công hỏa tiễn do chiến đấu cơ MiG-31 của Nga phóng đi.

Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine trong một cuộc tấn công mới nhằm vào mạng lưới năng lượng của nước này.

Do các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Ukraine bắt đầu thực hiện ngừng hoạt động luân phiên vào ngày 15 tháng 5, nhưng số lượng này đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây.

6. Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh cấm Đơn vị Azov của Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden Lifts Ban on Ukraine's Azov Unit Using US Weapons”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh cấm Lữ đoàn Azov của Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ, sau một cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy nào về việc đơn vị này vi phạm nhân quyền.

Theo một báo cáo trên tờ Washington Post, Lữ đoàn lực lượng đặc biệt số 12 Azov của Ukraine, còn được gọi là Lữ đoàn Azov, không còn bị hạn chế nữa.

Tại sao lại có lệnh cấm?

Theo Luật Leahy của Hoa Kỳ cấm cung cấp viện trợ quân sự cho bất kỳ đơn vị hoặc lực lượng nước ngoài nào có hành vi vi phạm nhân quyền.

Bài kiểm tra quan trọng đối với chính phủ là liệu có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy đơn vị này đã thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng hay không.

Hỗ trợ có thể được khôi phục cho các đơn vị nước ngoài nếu không có đủ các bằng chứng chứng minh họ vi phạm nhân quyền.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trước đây cáo buộc Lữ đoàn Azov lạm dụng và tra tấn. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc trong các báo cáo về các trường hợp tra tấn do các thành viên của tiểu đoàn Azov và Donbas thực hiện.

Theo trang web của Lữ đoàn Azov, tiểu đoàn được thành lập vào ngày 5 tháng 5 năm 2014 khi Nga chiếm nhiều lãnh thổ trong vùng Donbas của Ukraine.

Lữ đoàn Azov đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nhà máy thép Azovstal của Mariupol vào năm 2022 và trong nhiều nhiệm vụ chiến đấu kể từ đó.

Các cáo buộc vi phạm nhân quyền và các liên kết cực hữu đã khiến Lữ đoàn Azov trở thành tâm điểm trong các tuyên bố của Nga về chủ nghĩa Quốc xã mới ở Ukraine, để biện minh cho cuộc xâm lược đang diễn ra.

“Chúng tôi rất biết ơn Bộ Nội vụ Ukraine, Bộ Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Ukraine, Đại sứ quán Ukraine tại Hoa Kỳ và tất cả những người đã góp phần vượt qua thành công cuộc kiểm tra,” Lữ Đoàn cho biết.

“Việc đủ điều kiện nhận hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ không chỉ nâng cao hiệu quả chiến đấu của Azov mà quan trọng nhất là giúp cứu tính mạng và sức khỏe của các nhân viên lữ đoàn. Đây là một trang mới trong lịch sử của đơn vị chúng tôi.”

“Azov ngày càng trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong việc bảo vệ Ukraine trước quân xâm lược”.

Hồi tháng 4, Lữ đoàn Azov tuyên bố đã “đè bẹp” một đoàn xe thiết giáp Nga ở đông bắc Ukraine.

“Các binh sĩ của Lữ đoàn Azov số 12 và Lữ đoàn Dù số 95 đã đè bẹp đoàn xe địch”, đơn vị này cho biết như trên.

Lữ Đoàn tuyên bố rằng 50 chiến binh của Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

7. Zelenskiy nói Ukraine 'sẽ kết thúc cuộc chiến này theo những điều kiện của chúng tôi'

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã có bài phát biểu trực tiếp đầu tiên trước các nhà lập pháp Đức tại Bundestag vào ngày 11 Tháng Sáu, bày tỏ lòng biết ơn của Ukraine đối với sự hỗ trợ của Đức trong việc chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Bài phát biểu của ông được đưa ra khi hơn 2.000 đại diện từ 60 quốc gia đang có mặt tại Berlin để tham dự Hội nghị Phục hồi Ukraine. Đức là nước ủng hộ Ukraine lớn thứ hai sau Mỹ và là nước ủng hộ lớn nhất ở Âu Châu.

Chỉ riêng năm 2024, Đức đã cung cấp khoảng 7,1 tỷ euro hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Hơn 10.000 binh sĩ Ukraine đã được huấn luyện quân sự ở Đức.

Zelenskiy nói với các nhà lập pháp Đức rằng Nga phải bồi thường cho những thiệt hại gây ra cho đất nước của ông. Ông nói: “Những người khơi mào chiến tranh phải chịu trách nhiệm”. “Họ phải bị đưa ra công lý vì mọi tội ác chiến tranh đã phạm phải”, ông nói thêm rằng thời gian cho sự thỏa hiệp đã qua.

Zelenskiy lưu ý: “Ngay khi Putin bắt đầu đốt cháy các thành phố của chúng tôi… ngay khi ông ta bắt đầu theo đuổi tội giết người thay vì các thỏa thuận và hợp đồng, thời gian để thỏa hiệp đã kết thúc”.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: “Putin sẽ thua trong cuộc chiến này”. “Chúng tôi sẽ không cho phép Nga tiếp tục tiến quân qua Âu Châu với thái độ coi thường sự sống. (...) Chúng tôi sẽ không truyền lại cuộc chiến này cho thế hệ tiếp theo. Chúng tôi sẽ chấm dứt nó. Chúng tôi sẽ kết thúc nó vì lợi ích của Ukraine và lợi ích của toàn bộ Âu Châu.”

Zelenskiy cũng đề cập đến lịch sử nước Đức trong bài phát biểu của mình, nhớ lại những thập niên đất nước bị chia cắt bởi Bức tường Berlin: “Các bạn có thể hiểu chúng tôi ở Ukraine, các bạn có thể hiểu tại sao chúng tôi lại chiến đấu hết mình chống lại những nỗ lực của Nga nhằm chia rẽ Ukraine, tại sao chúng tôi đang làm mọi thứ. Chúng ta muốn có thể bảo đảm rằng không có bức tường mới nào ở đất nước chúng ta.”

“Nga đang chống lại tất cả chúng ta một mình, vì vậy tất cả chúng ta phải buộc Nga thay đổi, và điều đó là có thể, bởi vì không có bức tường nào là không thể phá bỏ được.”

8. Quan hệ Nga-Iran gặp trở ngại bất ngờ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia-Iran Ties Hit Unexpected Snag”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã thừa nhận những bình luận cho rằng một thỏa thuận lớn với Iran đã bị đình chỉ do những vấn đề mà nước này gặp phải với Tehran.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Tehran đã cung cấp cho cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa những thiết bị như máy bay điều khiển từ xa Shahed, vốn được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Vào tháng 9 năm đó, công việc xây dựng một hiệp ước mới giữa Mạc Tư Khoa và Tehran đã được công bố trong cuộc gặp giữa Putin và cố Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo, Ebrahim Raisi.

Bộ Ngoại giao Nga hồi Tháng Giêng cho biết Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện đang ở giai đoạn cuối cùng được Putin và Raisi đồng ý và ký kết.

Nhưng sau cái chết của Raisi và các quan chức khác trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng hồi tháng 5, có vẻ như thỏa thuận đã bị trì hoãn. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng một thỏa thuận toàn diện giữa các nước đã bị hoãn lại.

“Tất nhiên, quá trình này đã bị đình chỉ do có vấn đề với các đối tác Iran,” ông nói với cơ quan này trong các bình luận được các hãng tin khác đưa tin rộng rãi, mặc dù ông nói thêm, “Tôi không nghi ngờ gì rằng nó sẽ được hoàn thành.”

Tuy nhiên, đại sứ Iran tại Mạc Tư Khoa, Kazem Jalali, nói với hãng tin Vedomosti rằng thỏa thuận sẽ được xem xét lại sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 28 tháng 6 để tìm ra người kế nhiệm Raisi.

“Thỏa thuận này đang ở giai đoạn cuối và nếu không có sự việc trên không liên quan đến trực thăng chở cố tổng thống Iran, thì thỏa thuận này có thể đã được ký kết”, ông Jalili nói, theo Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo IRNA do nhà nước điều hành.

Trong khi đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, cho biết rằng công việc về thỏa thuận đang diễn ra, mặc dù cuộc bầu cử tổng thống ở Tehran có nghĩa là lịch trình đang “thay đổi một chút”, Tass đưa tin, nhưng điều này “không thay đổi cục diện”.

Iran là đồng minh chủ chốt của Nga và mối quan hệ kinh tế, quân sự giữa hai nước ngày càng sâu sắc, khiến Mỹ và Israel lo ngại.

Hamidreza Azizi, một nhà nghiên cứu tại tổ chức nghiên cứu SWP Berlin của Đức, nói với Newsweek vào tháng trước rằng cái chết của Raisi không đương nhiên có nghĩa là sẽ có các thay đổi đáng kể trong định hướng chiến lược liên quan đến chính sách đối ngoại của Iran, chẳng hạn như chương trình hạt nhân của nước này và cuộc đối đầu với Israel về cuộc chiến tranh ở Iran.

Tuy nhiên, ông cho rằng chính sách ngoại giao của Tehran “có thể bị ảnh hưởng, cho đến khi tổng thống mới được bầu và nội các được thành lập người ta vẫn còn phải chờ xem”.

Cũng có những người theo thuyết âm mưu cho rằng cái chết của Raisi là do Iran muốn chấm dứt chính sách phiêu lưu khi liên kết với Nga, vì họ nhận ra rằng Nga đang sa lầy sau khi xâm lược Ukraine, liên kết với Nga được nhiều người Iran coi là một bước phiêu lưu không có tương lai.

9. Dữ liệu vệ tinh cho thấy Hải quân Hoa Kỳ 'theo dõi' hạm đội Nga ngoài khơi bờ biển Florida

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Navy 'Shadowing' Russian Flotilla off Florida Coast—Satellite Data”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dữ liệu theo dõi hàng hải và trên không nguồn mở tiết lộ rằng các lực lượng hải quân và không quân Mỹ dường như đang theo dõi các tàu chiến Nga đi qua bờ biển phía đông Florida trên đường tới cảng ở Cuba.

Các nhà phân tích tình báo nguồn mở, gọi tắt là OSINT, hôm thứ Ba đã đăng tải thông tin cập nhật cho thấy tàu bảo vệ bờ biển CG Stone, các tàu khu trục USS Truxtun và USS Donald Cook, và tàu khu trục HMCS Ville de Quebec của Hải quân Hoàng gia Canada đang di chuyển về phía nam dọc theo bờ biển Florida, cố tình đi theo các tàu Nga đang hướng tới Cuba. Phía trên họ, ít nhất một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ và CP-140 Aurora của Canada đang theo dõi cẩn thận hành động của chiến hạm Nga.

Kênh OSINT TheIntelFrog cho biết vào cuối ngày Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, rằng các lực lượng Mỹ và Canada “đang theo dõi cẩn thận” đội tàu Nga.

Tính đến 6 giờ sáng theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ, CG Stone có thể được nhìn thấy trên trang web VesselFinder cách Miami khoảng 25 dặm hay 40 km về phía đông.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ “tăng cường hoạt động hải quân và không quân gần Hoa Kỳ” vào mùa hè này.

Phát ngôn nhân nói thêm: “Những hành động này sẽ lên đến đỉnh điểm trong cuộc tập trận hải quân toàn cầu của Nga vào mùa thu này”. “Nga sẽ gửi các tàu hải quân chiến đấu đến khu vực Caribe và những tàu này có thể sẽ thực hiện các chuyến ghé thăm cảng ở Cuba và có thể cả Venezuela.

“Việc triển khai của Nga là một phần của hoạt động hải quân thường lệ và chúng tôi không lo ngại về việc triển khai của Nga, vốn không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

Theo Bộ Ngoại giao ở Havana, nhóm 4 tàu của Nga đến thăm Cuba gồm có tàu khu trục Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu chở dầu Pashin của hạm đội và tàu kéo cấp cứu Nikolay Chiker.

Một báo cáo của hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Ba dẫn lời Tổng tư lệnh lực lượng hải quân Nga nói rằng đội tàu sẽ đến Cuba vào Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Chuyến thăm được hiểu là một phần trong phản ứng của Mạc Tư Khoa đối với các cam kết sâu sắc hơn của NATO đối với Ukraine - đặc biệt là việc Tòa Bạch Ốc chấp thuận cho lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ trong biên giới Nga - mặc dù Ngũ Giác Đài cho biết chuyến thăm không gây ra mối đe dọa ngay lập tức.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết: “Nga có thể sẽ cử các tàu hải quân chiến đấu tới vùng biển Caribe, với khả năng ghé thăm các cảng ở Cuba và có thể cả Venezuela”. “Việc triển khai máy bay hoặc các chuyến bay trong khu vực cũng được dự đoán trước. Việc triển khai này là một phần trong các hoạt động hải quân thường lệ của Nga và không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

Ông cho biết các chuyến thăm của hải quân Nga tới Cuba không phải là điều bất thường, diễn ra hàng năm từ năm 2013 đến năm 2020. Các hoạt động như vậy “gây tổn thất đáng kể cho hải quân Nga, vốn phải đối mặt với những thách thức trong việc duy trì sự sẵn sàng và tiến hành triển khai với một hạm đội già cỗi”.

Ông nói: “Xét đến lịch sử lâu dài của Nga về việc ghé thăm cảng Cuba, đây được coi là những chuyến thăm hải quân thường lệ, đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và các cuộc tập trận của NATO”.

Vladimir Putin ám chỉ những hậu quả to lớn đối với các quốc gia NATO nếu bật đèn xanh cho Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây trong biên giới Nga.

“Cuối cùng, nếu chúng tôi thấy các quốc gia này tham gia vào cuộc chiến chống lại chúng tôi, những gì họ đang làm khiến họ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Liên bang Nga, thì chúng tôi có quyền hành động tương tự”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông nói, Mạc Tư Khoa “sẽ cải thiện hệ thống phòng không của chúng tôi để tiêu diệt hỏa tiễn” và hỏi tại sao Nga “không có quyền cung cấp vũ khí cùng loại của chúng tôi cho những khu vực trên thế giới nơi sẽ xảy ra các cuộc tấn công vào các khu vực nhạy cảm của những quốc gia đang làm điều này chống lại Nga?”

10. Hòa Lan phân bổ 60 triệu euro mua máy bay điều khiển từ xa của Ukraine

Chính phủ Hòa Lan sẽ cung cấp 60 triệu euro hay 64,4 triệu Mỹ Kim để hỗ trợ việc mua và sản xuất máy bay điều khiển từ xa trên không và hải quân của Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren tuyên bố vào ngày 11 Tháng Sáu.

Tổng cộng 17,5 triệu euro hay 18,8 triệu Mỹ Kim sẽ được phân bổ cho việc mua thuyền điều khiển từ xa của hải quân, trong khi 42,5 triệu euro còn lại hay 45,6 triệu Mỹ Kim sẽ dành cho việc cung cấp máy bay điều khiển từ xa song phương thông qua liên minh máy bay điều khiển từ xa quốc tế - bao gồm ít nhất 20 triệu euro cho mua máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất.

Liên minh máy bay điều khiển từ xa được thành lập vào Tháng Giêng nhằm củng cố kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Chín quốc gia đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hòa Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch. Liên minh được thành lập và đồng lãnh đạo bởi Anh và Latvia.

Vào tháng 4, Đan Mạch và Hòa Lan đã công bố mua sắm chung máy bay điều khiển từ xa trị giá 400 triệu euro hay 535 triệu Mỹ Kim, đây là khoản đóng góp lớn nhất cho liên minh.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds ngày 16 Tháng Tư thông báo Ukraine sẽ sớm nhận lô máy bay điều khiển từ xa đầu tiên trong khuôn khổ liên minh. Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.

Ollongren đưa ra thông báo sau chuyến thăm Kyiv, nơi cô có cuộc gặp với Thủ tướng Denys Shmyhal và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov.

Các quan chức đã thảo luận về việc sản xuất quốc phòng chung Ukraine-Hòa Lan, trao đổi công nghệ, hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới ở Thụy Sĩ và sự hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine.

11. Von der Leyen cam kết đầu tư 1,4 tỷ euro vào Ukraine

Liên minh Âu Châu đã ký các thỏa thuận trị giá 1,4 tỷ euro với các ngân hàng nhằm thu hút đầu tư của khu vực tư nhân vào Ukraine, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết khi khai mạc hội nghị kéo dài hai ngày ở Berlin về hỗ trợ quốc tế cho đất nước. tái thiết.

“Các ngân hàng đối tác của chúng tôi sẽ có thể nộp đơn xin hỗ trợ ngân sách Liên Hiệp Âu Châu khi họ đầu tư vào các quỹ cổ phần đang hoạt động ở Ukraine. Và bằng cách đó, chúng tôi, Liên minh Âu Châu, giúp họ loại bỏ một số rủi ro liên quan đến đầu tư cổ phần,” bà nói.

Von der Leyen cho biết các thỏa thuận này nhằm cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp Ukraine, đề cập đến các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT, số hóa, nguyên liệu thô quan trọng và năng lượng tái tạo.

Cô cũng thông báo thêm 1,9 tỷ euro từ quỹ Cơ sở Ukraine là chương trình hỗ trợ tài chính của Liên Hiệp Âu Châu, sẽ được chuyển đến Kyiv vào cuối tháng 6. Cô nói: “Điều này là do những cải cách toàn diện và chiến lược đầu tư mà Ukraine đã phê duyệt”.

Trong số những người tham gia cao cấp tại hội nghị Berlin có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đã tổ chức một cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và phát biểu trước quốc hội nước này vào thứ Ba.

Tại cuộc họp ở Berlin, các quan chức Kyiv sẽ cố gắng thuyết phục các đồng nghiệp quốc tế và các nhà đầu tư tư nhân tài trợ cho sự phục hồi lâu dài của Ukraine và bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc tấn công của Nga. Ngân hàng Thế giới ước tính vào tháng 2 rằng tổng chi phí tái thiết và phục hồi ở Ukraine sẽ là 486 tỷ Mỹ Kim trong thập niên tới.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 10 Tháng Sáu

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga ép các sinh viên và người lao động Nga tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine.

Vào ngày 28 tháng 5 năm 2024, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là HUR, báo cáo rằng Nga đã tăng cường nỗ lực tuyển mộ người Phi Châu sang chiến đấu ở Ukraine. Đặc biệt, những nỗ lực tuyển dụng này tập trung vào các quốc gia Trung Phi như Rwanda, Burundi, Congo và Uganda. Nga được cho là đang đưa ra mức thưởng khi ghi danh là 2.000 Mỹ Kim, lương hàng tháng là 2.200 Mỹ Kim và lời hứa về hộ chiếu Nga.

Chiến dịch tuyển quân này có thể sẽ thay thế những tổn thất đáng kể trên chiến trường của Nga và duy trì hoạt động tấn công trên nhiều trục trên khắp mặt trận. Với việc nguồn tuyển dụng tù nhân hữu hạn của Nga có thể đã lên đến đỉnh điểm, Nga có thể sẽ mở rộng hoạt động tuyển dụng trên khắp miền nam bán cầu, để tránh các đợt huy động bổ sung ngay trong chính nước Nga. Ngoài việc khiến Putin và chính phủ Nga mất lòng dân trong nước, việc huy động trước đó cho chiến tranh còn dẫn đến tình trạng thiếu lao động kỷ lục và làn sóng di cư của những công nhân lành nghề như bác sĩ và chuyên gia công nghệ thông tin.