Ngày 10-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:34 10/06/2024

31. Người không thực hành suy niệm thì không thể hoàn thành đức hạnh của họ.

(Thánh Aloisius Gonzaga)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:37 10/06/2024
78. HUYỆN THỪA MÍT ĐẶC

Huyện thừa huyện Trường Châu là Mã Tín, một hôm ngồi thuyền đi thăm cấp trên.

Cấp trên hỏi:

- “Thuyền đậu ở đâu?”

Mã Tín đáp:

- “Thuyền ở trên sông.”

Cấp trên xem ông ta đáp không đúng câu hỏi, giận dữ chửi ông ta:

- “Mít đặc !”

Mã Tín tức thời đáp:

- “Mít đặc cũng ở trên sông.”

(Nhã Ngược)

Suy tư 78:

Hỏi “thuyền đậu ở đâu?”, đáp “thuyền ở trên sông” thì sai cả dặm nên giận dữ chửi là mít đặc thì cũng đúng thôi. Nhưng dùng chữ “mít đặc” để chửi cấp dưới thì thật là không đúng. đây là cái giận của kẻ hách dịch kiêu ngạo, của người thích lên giọng kẻ cả với mọi người.

Mít đặc là hai chữ dành cho những người có đầu óc u mê, tức là không thông minh sáng dạ.

Có những người học rộng biết nhiều nhưng có những lúc đầu óc cũng mít đặc như thằng ngu, đó là khi họ kiêu ngạo trợn mắt trợn mũi chửi anh em là đồ ngu; có những ông quan lớn trở thành mít đặc khi thích nghe lời nịnh bợ hơn là nghe lời góp ý thẳng thắn của cấp dưới, họ trở thành mít đặc khi tâm hồn họ đầy ắp những kiêu căng và đầu óc họ dày đặc những thỏa mãn...

Đầu óc tư lợi thỏa mãn ở đâu thì cái ngu mít đặc cũng ở đó như hình với bóng, vì Đức Chúa Giê-su đã nói: “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó”, mà kho tàng lớn nhất của con người không phải là cái tôi tham lam, cái tôi ích kỷ, cái tôi thỏa mãn và kiêu căng sao?

Khi người ta chửi mình là đồ mít đặc thì đừng buồn, nhưng hãy buồn khi chính mình nhận ra mình là mít đặc mà vẫn cứ kiêu ngạo với tha nhân.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 11/06: Tông Đồ Dân Ngoại - Thánh Banaba tông đồ - Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:43 10/06/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Anh em hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

“Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.”

Đó là lời Chúa
 
Điều lớn lao từ điều nhỏ bé
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:35 10/06/2024
CHÚA NHẬT XI MÙA THƯỜNG NIÊN
Ed 17,22-24; 2 Cr 5,6-10; Mc 4,26-34
ĐIỀU LỚN LAO TỪ ĐIỀU NHỎ BÉ

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm về những điều vĩ đại của Nước Trời ẩn giấu trong những việc nhỏ bé, những biến cố bình thường và trong những con người thấp hèn. Nhưng đó là cách thức mà Thiên Chúa thực hiện và thiết lập Nước Trời.

Trong bài đọc I, trích từ sách tiên tri Êdêkien, chúng ta có một sự tiên báo lớn lao về triều đại của Ítraen sẽ được phục hưng trên núi Xion. Theo cái nhìn này, nơi đó Thiên Chúa sẽ chặt ngọn cao nhất cây hương nam, rồi Người lấy chồi non từ ngọn mọc ra và đem trồng trên núi Ítraen, tại đó sẽ mọc lên một cây hương nam vĩ đại mà các loài chim trời đến ẩn náu dưới cành của nó.

Hình ảnh này muốn nói rằng nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, những sự khởi đầu dù rất nhỏ bé cũng có thể trở thành những kết quả lớn lao; một dân tộc rất ít ỏi lại trở thành một triều đại lớn mạnh giữa các dân tộc khác. Đó là việc Chúa làm.

Trong bài đọc II, trích thư II gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô là một chứng nhân cho điều này: Ngài là một người đơn hèn, một người Pharisêu, nhưng nhờ ơn Chúa, ngài trở thành một nhà truyền giáo vĩ đại. Giờ đây, ngài xác tín rằng những điều chúng ta làm trên trần gian, hay trong thân xác, nếu chúng ta hiến dâng và làm theo thánh ý Thiên Chúa, chúng sẽ mang lại kết quả lớn lao, trở thành điều vĩ đại cho sự sống đời đời và mang lại lợi ích cho rất nhiều người.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu giới thiệu hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa. Cả hai dụ ngôn đến từ môi trường nông nghiệp, từ những đời sống trồng trọt của người nông dân. Chúng ta hãy tìm hiểu sự tương phản giữa chúng.

Trong dụ ngôn thứ nhất, người nông dân ra đồng gieo hạt giống, rồi sau đó, ông về nhà ăn uống, ngủ, nghỉ… trong khi những hạt giống âm thầm lớn lên và ngay cả người nông dân đó cũng không biết những gì đang xảy ra. Ông sẽ trở lại chăm bón ruộng mình. Ông là người gieo hạt và chăm sóc, nhưng chính Thiên Chúa là Đấng làm cho hạt giống lớn lên, cho mưa thuận gió hòa, và làm cho mùa màng được màu mỡ, bội thu trong mùa gặt. Tất cả những điều này xảy ra do sự quan phòng của Thiên Chúa mà nhiều lúc cả người nông dân khi làm ruộng cũng không để ý đến, không hiểu được làm sao phép lạ đó xảy ra. Dụ ngôn này diễn tả một điều quan trọng này: Mọi kết quả chúng ta có được là do bàn tay của Thiên Chúa đã âm thầm thực hiện. Mọi kết quả của công việc chúng ta làm là nhờ ơn Chúa. Chính Thiên Chúa thực hiện và xây dựng Nước Trời, chứ không phải người nông dân.

Trong dụ ngôn thứ hai, chúng ta có hình ảnh về hạt cải mà đối với người Palestina thời đó là loại hạt nhỏ bé nhất trong các loại hạt giống. Nhưng hạt giống này chứa đựng trong mình những mầm sống mạnh liệt để lớn lên, trở thành cây lớn và mang lại nhiều hoa trái. Chúng ta hãy quan sát cây cải khi đã lớn lên, nó trở thành cây xum xuê đến nỗi chim trời đến ẩn trú và làm tổ trên cành của nó. Làm sao một hạt cải nhỏ bé lại trở thành một cây to lớn như thế? Làm sao có thể hiểu được một cây là nơi trú ngụ của nhiều loài chim trời được bắt đầu từ một hạt cải nhỏ bé? Đó là một phép lạ của sự sống xảy ra do sự quan phòng của Thiên Chúa. Hình ảnh cây cải là hình ảnh về Nước Trời. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng: trước hết, chính Thiên Chúa là Đấng làm cho Nước Trời lớn lên. Đó là hành động của Người chứ không phải là hành động của con người. Đó là chương trình của Thiên Chúa chứ không phải là chương trình của chúng ta. Chương trình con người không thể làm phát xuất Nước Trời, nhưng chỉ có Thiên Chúa mới thực hiện, thiết lập và làm cho Nước Trời được lớn mạnh.

Thứ đến, chúng ta được mời gọi để cộng tác và đảm nhận sứ vụ của mình để xây dựng Nước Trời ở trần gian bằng đời sống, việc làm, đặc biệt bằng những việc làm nhỏ bé mà chúng ta có thể làm mỗi ngày cho mình và người khác. Vì những việc làm nhỏ bé và khiêm tốn của chúng ta luôn chứa đựng những điều tốt lành và mang lại những lợi ích lớn lao cho Nước Trời theo cách thế như Thánh Phaolô đã kinh nghiệm nơi bản thân.

Như thế, chúng ta có một sự căng thẳng năng động này: một đàng, chúng ta phải để cho Thiên Chúa hoạt động khi Người dùng những cách thức đơn hèn và những việc nhỏ bé để thực hiện ý định lớn lao của Người. Chúng ta cũng luôn được mời gọi đừng sợ khi phải làm những việc nhỏ bé và khiêm tốn. Chúng ta hãy làm những việc ấy hằng ngày. Chúng ta cũng đừng xếp những việc làm nhỏ bé đó vào những hạng chót của các hoạt động và xem thường chúng. Bởi vì, trong bàn tay Thiên Chúa, những việc làm nhỏ bé đó cũng có thể được biến đổi thành hạt giống của những điều vĩ đại cho Nước Chúa và phần rỗi các linh hồn.

Chúng ta hãy nhìn vào những chứng tá của rất nhiều vị thánh nam nữ trong lịch sử Giáo Hội. Họ đã bắt đầu bằng những điều bé nhỏ, đôi lúc từ số không. Nhiều vị thánh đã bắt đầu thành lập hội dòng bằng cách trở thành những người hành khất. Chẳng hạn như thánh Ignatio Loyola đã từ bỏ mọi sự và trở thành người nhỏ bé nhất để theo Chúa. Nhưng khi họ làm như thế, Thiên Chúa đang chuẩn bị cho họ trở thành đấng sáng lập của một hội dòng lớn trên thế giới. Chúng ta cũng có thể kiểm chứng điều này từ thánh Phanxicô Assisi và nhiều vị thánh nam nữ khác trong Giáo Hội. Họ là những người sáng lập các dòng tu bắt đầu từ những điều rất nhỏ bé. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho hội dòng của họ trở thành những hội dòng lớn lao qua các thế hệ.

Tôi còn nhớ, có lần tôi gặp một người giáo dân đồng hương ở Mỹ, là người đã giúp đỡ khá nhiều tiền cho giáo xứ tôi trong việc xây dựng lại ngôi thánh đường và cũng là người đã nâng đỡ nhiều chủng sinh và nữ tu trong giáo phận. Khi gặp bà, tôi hỏi bà làm gì mà có tiền để làm việc bác ái như thế? Bà cho biết: mỗi ngày sau khi đi lễ sáng về, bà đi nhặt các lon bia, lon côca mà người ta vứt nơi thùng rác, rồi gom lại và bán cho người ta để lấy tiền. Nhờ đó hằng năm bà tích lũy được một số tiền để giúp đỡ những ai cần ở quê nhà, bà đã giúp cho nhiều người trở thành linh mục và nữ tu theo cách thế khiêm tốn như thế.

Trong cuộc sống, có lẽ chúng ta cũng có kinh nghiệm và chứng kiến rất nhiều những chứng tá tương tự như thế. Nhiều lúc chúng ta làm những việc dù rất nhỏ bé, nhưng nhờ ơn Chúa tác động, những việc làm đó mang lại những kết quả và lợi ích lớn lao cho người khác và Nước Trời, như hạt cải nhỏ bé trở thành cây lớn cho chim trời đến làm tổ trong dụ ngôn hôm nay.

Vì thế, chúng ta được mời gọi hãy kiên nhẫn làm những việc lành dù nhỏ bé để xây dựng Nước Trời và vì lợi ích của tha nhân. Dù đó là hành vi nhỏ bé nhưng chúng ta làm với lòng yêu mến lớn lao, Thiên Chúa sẽ làm cho chúng trở thành những điều kỳ điều đến không thể ngờ như vẫn thường xảy ra trong cuộc sống. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Khuyến khích
Lm. Minh Anh
17:10 10/06/2024
KHUYẾN KHÍCH
“Các con hãy đi!”.

“Những con ngỗng ở phía sau đội hình phát ra tiếng kêu. Tôi cho rằng đó là cách chúng thông báo rằng, chúng đang theo dõi và mọi việc đều ổn. Những tiếng kêu lặp đi lặp lại hẳn sẽ khuyến khích những con đi trước tiếp tục bay. Bản năng của loài ngỗng là làm việc cùng nhau, khích lệ nhau. Cho dù đó là quay, vỗ, trợ lực hay chỉ đơn giản là kêu lên… Điều này cho phép chúng hoàn thành những gì đã đặt ra!” - Chuck Swindoll.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng từ ‘đàn ngỗng đang bay’ của Chuck Swindoll đưa chúng ta về Lời Chúa ngày lễ kính thánh Barnaba. Qua đó, bạn và tôi - dù ở đấng bậc nào - vẫn luôn ý thức trách nhiệm của mình trong Giáo Hội, đó là ‘khuyến khích’ nâng đỡ người khác, “Các con hãy đi!”.

Công Vụ Tông Đồ tường thuật cuộc viếng thăm của Barnaba. “Barnaba”, tiếng Hy Lạp có nghĩa là ‘Con của sự khuyến khích!’. Từ Giêrusalem, Barnaba được cử xuống Antiôkia để xem xét hiện tình. Vui mừng khi thấy “ơn Thiên Chúa”, Barnaba “khuyên nhủ ai nấy bền lòng gắn bó cùng Chúa”; ông dành cho anh chị em tân tòng một sự khích lệ lớn lao. Sau đó, đến Taxô, Barnaba tìm Phaolô, người mới tin; đưa Phaolô đi Antiôkia để hỗ trợ cho Hội Thánh non trẻ này. Hội Thánh ngày càng có nhiều người tin; Thánh Vịnh đáp ca bộc lộ nỗi vui, “Chúa đã mặc khải đức công chính của Người trước mặt chư dân!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói những lời đầy ‘khuyến khích’ với các môn đệ, “Các con hãy đi rao giảng: Nước Trời đã đến gần. Hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ!”. Ma quỷ vui mừng mỗi khi chúng ta nói và hành xử tiêu cực làm cho người khác nhụt chí. Nó mở tiệc lớn mỗi khi ai đó nói một lời chua cay làm tan nát một cộng đoàn, một gia đình. Vì thế, chúng ta phải tỉnh thức đề phòng và ra sức ‘khuyến khích’ nhau. Cha mẹ khuyến khích con cái, con cái khuyến khích cha mẹ; anh chị em, bạn bè khích lệ nhau để “hoàn thành những gì đã đặt ra”. Bởi lẽ, chúng ta không lên thiên đàng một mình!”.

Đức Phanxicô nói, “Đời sống Kitô hữu là phục vụ. Thật là buồn khi thấy các Kitô hữu sẵn sàng phục vụ dân Chúa, nhưng cuối cùng lại ‘sử dụng’ dân Chúa. Ơn gọi của chúng ta là ‘phục vụ’ chứ không phải ‘sử dụng’. Trong đời sống thiêng liêng, chúng ta luôn có nguy cơ sa vào vấn đề ‘lời lỗ’, chúng ta hối lộ Chúa. Đó không phải là con đường đúng… Mối quan hệ nhưng không với Chúa là điều sẽ giúp chúng ta có được mối quan hệ tương tự với người khác. Đời sống Kitô hữu có nghĩa là bước đi, rao giảng, ‘khuyến khích’ và phục vụ, nhưng đừng lợi dụng người khác!”.

Anh Chị em,

“Các con hãy đi!”. Noi gương thánh Barnaba, chúng ta ra đi mở mang Nước Chúa trong đấng bậc mình. Và rõ ràng, ‘mục vụ khuyến khích’, ‘văn hoá khuyến khích’ luôn luôn đóng một vai trò nhất định, không chỉ trong các Hội Thánh non trẻ, mà cả với Giáo Hội trưởng thành và ngay trong thế giới hiện đại. Không chỉ trong Giáo phận, Giáo xứ, các hội đoàn mà còn trong gia đình, trong các tổ chức lớn nhỏ. Bạn và tôi hãy là những con người dám dấn thân, những con người sẵn sàng vực dậy những ai đang bủn rủn, đầu gối rã rời!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con luôn là một con người đầy lửa, sẵn sàng thắp sáng và sưởi ấm tình yêu Chúa trong một thế giới khá lạnh lẽo này!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
VietCatholic TV
Putin mất chiếc SU-57 thứ hai. Kế sách giữ cầu Kerch của Nga bị lộ. Ngoại trưởng Anh bị lừa
VietCatholic Media
03:38 10/06/2024


1. Vương Quốc Anh cho biết Nga dùng sà lan bảo vệ cầu Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Using Barges to Protect Crimea Bridge: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang sử dụng sà lan để bảo vệ cầu Kerch của Crimea, theo báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết phân tích hình ảnh đã xác định sự xuất hiện của 8 sà lan ở phía nam của cây cầu mà Bộ cho biết có thể dùng làm biện pháp phòng thủ cho công trình.

Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu eo biển Kerch hay Cầu Crimea, có tầm quan trọng chiến lược vì nó nối đất liền Nga với Crimea. Vào tháng 10 năm 2022, cây cầu đường bộ và hỏa xa dài gần 19km đã bị hư hại do một vụ nổ từ thiết bị nổ tự chế. Cây cầu lại bị tấn công vào tháng 7 năm 2023 khi hai vụ nổ làm đóng cửa ít nhất một đoạn cầu đường bộ.

Do vai trò của cây cầu trong việc cung cấp hàng tiếp tế cho quân đội Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine, Kyiv đã cam kết sẽ tấn công công trình này trong tương lai khi nước này tiếp tục nỗ lực chiếm lại bán đảo mà Nga đã xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, việc lắp đặt sà lan gần cầu bắt đầu từ ngày 10 Tháng Năm và kết thúc vào ngày 22 Tháng Năm.

Đánh giá của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết: “Những sà lan này được lực lượng Nga bố trí trong nỗ lực bảo vệ cây cầu và kênh vận chuyển, làm giảm góc tiếp cận của các phương tiện mặt nước điều khiển từ xa của Ukraine”.

Báo cáo tình báo cho biết thêm rằng các rào chắn trước đây được lắp đặt trong khu vực “đã bị bão làm hư hại, làm giảm hiệu quả của chúng”.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh trước đó đã báo cáo vào tháng 10 năm 2023 rằng Cầu Kerch được cho là dễ bị tấn công bởi hai cuộc tấn công trước đó.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh đã viết vào thời điểm đó: “Cây cầu Crimea sẽ vẫn là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự xâm lược của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine”. “Tuy nhiên, giờ đây gần như chắc chắn đây là một gánh nặng an ninh đáng kể đòi hỏi phải có biện pháp bảo vệ đa dạng, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các binh sĩ, những người lẽ ra sẽ được triển khai ở nơi khác.”

Đánh giá nói thêm rằng “niềm tin của các quan chức Nga vào khả năng bảo vệ công trình lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của các cơ quan quân sự và an ninh Ukraine”.

Nga cũng được cho là đã sử dụng sà lan để bảo vệ các địa điểm ở nơi khác. Ngày 31 Tháng Ba, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đã bố trí 4 sà lan để bảo vệ lối vào căn cứ Hạm đội Hắc Hải tại cảng Novorossiysk. Nga đã di dời nhiều tàu hải quân của mình đến Novorossiysk sau các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào căn cứ của Hạm đội Hắc Hải tại thành phố Sevastopol của Crimea.

2. Yusov: cuộc tấn công của Ukraine đã bắn trúng 2 chiếc Su-57 ở Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy chiếc máy bay Su-57 thứ hai của Nga trong cùng một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine trước đó ngày 9 Tháng Sáu đưa tin Ukraine đã lần đầu tiên bắn trúng chiến đấu cơ Su-57 đồn trú ở Nga. Chiếc máy bay được cho là đã bị hư hại sau một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở miền nam nước Nga, cách tiền tuyến 589 km.

Sau đó, vào chiều Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Yusov cho biết: “Có thông tin sơ bộ rằng có thể đã có hai máy bay Su-57 bị bắn rơi”.

“Ngoài ra còn có thông tin về những tổn thất không thể khắc phục và những người bị thương trong số quân xâm lược Nga.”

Sau khi thu được các bức không ảnh, ông khẳng định 2 chiếc Su-57 đã bị phá hủy tan tành.

Su-57 là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga và chỉ có một số chiếc được giao cho lực lượng không quân Nga.

Yusov cho biết HUR không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động này nhưng cho biết việc tiêu diệt Su-57 “cực kỳ hiện đại” là một thắng lợi của Ukraine. Ông cũng cho biết sẽ có thêm các cuộc tấn công vào các phi trường quân sự của Nga.

3. Cameron của Vương quốc Anh bị lừa bởi kẻ mạo danh Poroshenko

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK’s Cameron hoaxed by Poroshenko impersonator”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron trở thành nạn nhân của một cuộc gọi lừa đảo với một người giả danh cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông cho biết như trên ngay sau khi bị lừa vào hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu.

Cameron đã ngưng cuộc gọi sau khi trao đổi với người đàn ông tự xưng là Poroshenko, người từng giữ chức tổng thống Ukraine từ năm 2014 đến năm 2019.

Trong cuộc trò chuyện, chính trị gia Đảng Bảo thủ trở nên nghi ngờ và cuối cùng ngừng trả lời các câu hỏi của người đối thoại.

“Trong khi cuộc gọi điện có vẻ là với ông Poroshenko, thì sau một lúc, tôi đã trở nên nghi ngờ. Thông tin liên lạc về những người khác đã được yêu cầu và do lo ngại nên tôi đã ngừng cuộc gọi”.

Ông cho biết ông công khai vì lo ngại đoạn ghi âm về cuộc gọi này có thể được sử dụng trong tương lai và muốn nâng cao nhận thức về nguy cơ này.

Cameron là chính trị gia Âu Châu mới nhất trở thành nạn nhân của loại âm mưu thông tin sai lệch này liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Chính phủ Anh cho biết vào năm 2022 rằng Nga đứng sau các cuộc gọi lừa đảo tới cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace và Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel.

Mùa thu năm ngoái, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã trở thành nạn nhân của một cái bẫy của những diễn viên hài người Nga giả danh Liên minh Phi Châu.

4. Nga tuyên bố bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine sau các vụ nổ long trời ở Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga ngày 9 Tháng Sáu tuyên bố lực lượng phòng không của nước này đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở tỉnh Belgorod.

Các kênh Telegram địa phương đưa tin về những vụ nổ lớn ở quận Rakityansky thuộc tỉnh Belgorod trước đó hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, kèm theo hình ảnh và video về khói.

Theo kênh Astra Telegram, người dân địa phương cho rằng một kho đạn dược của Nga đã bị tấn công.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov thông báo về mối đe dọa tấn công hỏa tiễn tại tỉnh của ông vào khoảng 12 giờ trưa ngày 9 tháng 6. Cuối ngày, ông báo cáo rằng một đám cháy đã bùng phát tại một tòa nhà không phải khu dân cư ở Quận Rakityansky.

Gladkov cũng khẳng định không có nạn nhân và người dân sống gần đó đã được di tản đến khu vực an toàn hơn.

Tỉnh Belgorod giáp các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Những tuyên bố về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa nhằm vào khu vực gần đây đã trở nên phổ biến sau khi lực lượng dân quân chống Điện Cẩm Linh của Nga xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Nga qua biên giới từ cả hai tỉnh Kharkiv và Sumy.

5. Thủ tướng Đan Mạch Frederiksen hủy bỏ các sự kiện bầu cử sau vụ tấn công

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Danish PM Frederiksen cancels election events after attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Văn phòng của nhà lãnh đạo Đan Mạch cho biết, vụ tấn công vào tối thứ Sáu “đã gây ra phản ứng nhỏ”. Một người đàn ông 39 tuổi đã bị bắt trong vụ tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã hủy bỏ các sự kiện bầu cử đã được lên kế hoạch sau khi bị tấn công ở Copenhagen vào tối thứ Sáu, khi các phòng phiếu sắp mở cửa cho cuộc bỏ phiếu ở Đan Mạch cho cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu.

Văn phòng thủ tướng cho biết vụ tấn công “gây ra phản ứng nhỏ”, theo một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy và được truyền thông địa phương đưa tin. Theo tuyên bố, nhìn chung, nhà lãnh đạo Đan Mạch “trong tình trạng tốt, nhưng bị chấn động bởi vụ việc”.

Văn phòng của cô cho biết kế hoạch tham gia các sự kiện vào hôm thứ Bảy của Frederiksen ở Herlev, Rødovre, Roskilde, Holbæk và Slagelse đã bị hủy bỏ.

Một người đàn ông 39 tuổi đã bị bắt trong vụ tấn công và phải ra trước thẩm phán trong phiên điều trần hôm thứ Bảy tại Tòa án thành phố Copenhagen. Theo truyền thông địa phương đưa tin từ bên trong phòng xử án, nghi phạm được mô tả là cao, tóc đen, mặc áo phông và áo hoodie.

Thẩm phán phán quyết rằng tên của bị cáo không thể được công khai để bảo vệ an ninh cá nhân của anh ta. Anh ta sẽ bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 20 tháng Sáu.

Cảnh sát Copenhagen cho biết trên X rằng vụ tấn công dường như không có động cơ chính trị.

Thông tin chi tiết về vụ tấn công vào tối thứ Sáu vẫn chưa rõ ràng, các nhân chứng nói với truyền thông địa phương rằng kẻ tấn công đã đẩy mạnh Frederiksen.

Vụ tấn công xảy ra ngay trước khi người Đan Mạch tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào Chúa Nhật, vào thời điểm căng thẳng gia tăng sau một loạt vụ tấn công nhằm vào các chính trị gia trên khắp Âu Châu. Đảng Dân chủ Xã hội của Frederiksen đang dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu mới nhất trước cuộc bầu cử vào Chúa Nhật.

Cuộc tấn công đã thu hút sự ủng hộ từ các chính trị gia cao cấp trên khắp Liên Hiệp Âu Châu.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen gọi vụ tấn công là một “hành động hèn hạ” và nói rằng nó “đi ngược lại tất cả những gì chúng ta tin tưởng và đấu tranh ở Âu Châu”

“Tôi cực lực lên án mọi hành vi bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói. “Các đồng minh NATO sát cánh cùng nhau để bảo vệ các giá trị, tự do, dân chủ và pháp quyền của chúng ta.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ tấn công là “không thể chấp nhận được” trong một bài đăng trên X. “Tôi cực lực lên án hành động này và chúc Mette Frederiksen nhanh chóng bình phục,” Macron nói.

6. Macron giải tán quốc hội Pháp, kêu gọi bầu cử sau khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phe cực hữu sẽ đạt được lợi ích trong cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố bầu cử sớm vào ngày 9 tháng 6, sau khi Đảng National Rally cực hữu nổi lên với tư cách là người chiến thắng dự đoán trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu ở Pháp.

National Rally được dự đoán sẽ giành được khoảng 32% số phiếu bầu, gấp đôi so với liên minh trung dung của Macron chỉ có 15%. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Đảng Xã hội đứng thứ ba, với 14% phiếu bầu.

Ngay sau khi kết quả thăm dò ý kiến được công bố, Macron nói rằng ông sẽ giải tán quốc hội Pháp để trao cho người dân Pháp “sự lựa chọn về tương lai quốc hội của chúng ta thông qua cuộc bỏ phiếu”.

Cuộc bầu cử quốc hội nhanh chóng sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 6 và ngày 7 tháng 7.

Chủ tịch National Rally Marine Le Pen đã đáp lại thông báo của Macron rằng đảng của bà “sẵn sàng nắm quyền nếu người Pháp trao niềm tin cho chúng tôi trong cuộc bầu cử quốc gia sắp tới”.

Trước tháng 2/2022, Le Pen công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Putin và cho biết bà không tin việc Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, bà tuyên bố đã thay đổi quan điểm về Mạc Tư Khoa.

National Rally là một phần của Nhóm Bản sắc và Dân chủ, gọi tắt là ID, trong Nghị viện Âu Châu, bao gồm các đảng theo truyền thống được coi là đang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với Nga, chẳng hạn như Lega của Matteo Salvini và, cho đến gần đây, là đảng Giải pháp thay thế cho Đức, gọi tắt là AfD.

AfD đã bị trục xuất khỏi ID Group sau một loạt vụ bê bối trong đó có các ứng cử viên của nhóm này phát biểu tích cực về SS của Đức Quốc xã và bị điều tra vì nhận tiền từ Mạc Tư Khoa.

Pháp có 81 ghế trong Nghị viện Âu Châu, với số lượng được phân bổ dựa trên dân số của nước này. Đức có nhiều ghế nhất, ở mức 96.

Các thành viên của Nghị viện Âu Châu định hình và phê chuẩn luật pháp, cho phép họ có quyền chi phối ngân sách và viện trợ nước ngoài của Liên Hiệp Âu Châu, đồng thời phê chuẩn các ứng cử viên cho Ủy ban Âu Châu, là cơ quan điều hành của khối.

Vương quốc Anh cũng sẽ bỏ phiếu bầu quốc hội mới vào ngày 4 Tháng Bẩy, sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm 22 Tháng Năm thông báo nước này sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm.

7. Đồng minh NATO của Putin phải đối mặt với sự phản đối lớn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's NATO Ally Faces Massive Protest”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng chục ngàn người phản đối các chính sách của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã tập trung tại Budapest vào hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, để biểu tình.

Orbán, một đồng minh hiếm hoi của Putin trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Mỹ, gọi tắt là NATO, hiện đang phải đối mặt với động lực ngày càng tăng từ Péter Magyar, lãnh đạo đảng đối lập mạnh nhất Hung Gia Lợi, được gọi là Tôn trọng và Tự do, gọi tắt là TISZA.

Đáp lại, Viktor Orbán đã cực lực chỉ trích Magyar, một luật sư 43 tuổi, đã phát biểu trước đám đông tụ tập tại Quảng trường Anh hùng Budapest, nói rằng ông và phong trào của mình sẽ xây dựng “một đất nước xinh đẹp, hòa bình và hạnh phúc hơn” so với Fidesz đảng cánh hữu của Orbán.

Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy được tổ chức vào đêm trước cuộc bầu cử Nghị viện Liên minh Âu Châu tại nước này.

Reuters đưa tin rằng các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho Fidesz của Orban là 44 đến 48%, trong khi Tisza của Magyar chỉ được từ 23 đến 29%. Kết quả tồi tệ nhất của Orbán tại bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Liên Hiệp Âu Châu là 47,4% như cách đây hai thập niên. Không có đảng đối lập nào ở Hung Gia Lợi giành được hơn 20% kể từ năm 2009.

Magyar hy vọng màn thể hiện tốt trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu sắp tới sẽ thúc đẩy chính ông và đảng của ông đánh bại thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu quốc gia tiếp theo vào năm 2026.

Một người ủng hộ Magyar, Mária Németh, 69 tuổi, cư dân Budapest, nói với AP hôm thứ Bảy rằng bà dự định bỏ phiếu cho TISZA vì “sự bẩn thỉu và dối trá” trong nền chính trị của đất nước. Bà nói rằng “những lời nói dối về cuộc chiến” ở Ukraine là do Orbán dựng đứng lên.

Németh nói: “Nếu Péter Magyar không đến, tôi sẽ không bỏ phiếu. “Họ nói rất nhiều điều dối trá về chiến tranh. Mọi người đều muốn hòa bình, dù ở bên trái hay bên phải, mọi người đều muốn hòa bình”.

Lên nắm quyền từ năm 2010, Orbán, còn được gọi là đồng minh Điện Cẩm Linh thân cận nhất của Liên Hiệp Âu Châu, đã nói rằng cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu vào Chúa Nhật không có ý nghĩa gì hơn là hòa bình ở Âu Châu nếu đảng của ông duy trì được tầm vóc của mình.

Ông đổ lỗi cho các chính trị gia “ủng hộ chiến tranh” ở các nước NATO, như Hoa Kỳ và Bỉ, đã làm leo thang căng thẳng với Nga về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Orbán cho biết việc ông từ chối cung cấp viện trợ và hỗ trợ quân sự cho Kyiv là một quan điểm “ủng hộ hòa bình”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi gần đây đã cảnh báo Putin về cơ hội đánh bại Kyiv trong cuộc chiến chống Ukraine.

Kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, NATO đã sát cánh cùng quốc gia bị chiến tranh tàn phá này và tố cáo “cuộc chiến xâm lược tàn bạo và bất hợp pháp” của Mạc Tư Khoa.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh vào tháng trước, Orbán thừa nhận rằng đồng minh của ông, Putin, có thể đang vượt quá tầm kiểm soát khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra. Ông nói: “Nếu người Nga đủ mạnh để đánh bại người Ukraine trong một đòn thì người Ukraine đã bị đánh bại, nhưng đó không phải là những gì chúng ta đang thấy”.

Trong thông điệp cuối cùng gửi tới cử tri trước cuộc bầu cử, Magyar, được Reuters mô tả là một “người trong chính phủ am hiểu truyền thông”, cho biết ông muốn chấm dứt “tuyên truyền gieo rắc nỗi sợ hãi” của Orbán.

Magyar nói thêm: “TISZA nhằm mục đích bảo đảm rằng các gia đình Hung Gia Lợi có thể sống trong hòa bình và an ninh, và con cái chúng ta có thể sống mà không sợ chiến tranh. Tương lai bây giờ phụ thuộc vào các bạn.”

8. Ukraine sử dụng hơn 110 loại phương tiện trên chiến trường

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hơn 110 mẫu xe quân sự của Ukraine và nước ngoài đã được phê duyệt để sử dụng trong Lực lượng vũ trang Ukraine kể từ tháng 3 năm 2022.

Một phần ba số xe được cho là được sản xuất trong nước trong khi phần còn lại được sản xuất tại hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Thụy Điển và Ý. Sáu mươi mẫu thiết bị đã được đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Bộ cho biết: “Việc đổi mới và bổ sung đội xe của Lực lượng Vũ trang bảo đảm tăng cường khả năng cơ động và chiến đấu của quân đội Ukraine, điều này rất quan trọng trong tình hình hiện tại”.

Các nhà sản xuất Ukraine cung cấp xe thiết giáp, xe tải và xe phát điện. Trong số các thiết bị do nước ngoài sản xuất, quân đội Ukraine sử dụng xe địa hình và xe thiết giáp hạng nặng.

Ukraine đặt mục tiêu nội địa hóa sản xuất vũ khí vào năm 2024. Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, gần 100% máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng đều được phát triển trong nước.

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Ivan Havryliuk cho biết nước này cũng có kế hoạch tăng cường sản xuất hỏa tiễn, vũ khí và các thiết bị quân sự khác, đặc biệt tập trung vào phòng không.

9. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đầu tiên của Ukraine vào phi trường quân sự Mozdok ở dãy núi Kavkaz của Nga

Chính quyền địa phương cho biết Ukraine đã tấn công vào khu vực Bắc Ossetia phía nam nước Nga bằng máy bay điều khiển từ xa lần đầu tiên vào hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, gây ra một số thiệt hại cho căn cứ không quân Mozdok.

Thống đốc Bắc Ossetia Sergei Menyailo cho biết các máy bay điều khiển từ xa này nhằm vào một phi trường quân sự gần thị trấn Mozdok, cách tiền tuyến hơn 700 km.

“Cuộc tấn công đã bị lực lượng phòng không của Bộ Quốc phòng Nga ngăn chặn. Thiệt hại và hỏa hoạn đã được ghi nhận. Không có ai bị thương”, ông nói.

Ông cho biết thêm, ba máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công.

Các video trên mạng xã hội được cho là được quay trong khu vực cho thấy máy bay điều khiển từ xa bay trên đầu, trong khi các bức ảnh cho thấy những mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa nằm rải rác trên mặt đất.

“Tất cả các dịch vụ đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Vì sự an toàn của người dân, chúng tôi đã quyết định hủy bỏ tất cả các sự kiện đông người ở quận Mozdoksky”, Menyailo nói thêm.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đứng đàng sau vụ tấn công. Ông cho rằng không có máy bay điều khiển từ xa nào của Ukraine bị bắn hạ vì quân phòng thủ Nga ở Bắc Ossetia bị bất ngờ chỉ dùng tiểu liên bắn lên. “Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đánh trúng các mục tiêu cần đánh,” ông nói. Thiệt hại của Nga vẫn đang được làm rõ.

Ukraine thường tấn công vào các cơ sở quân sự và năng lượng trên lãnh thổ Nga trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, đôi khi cách tiền tuyến hàng trăm km.

10. NATO cân nhắc thành lập đặc phái viên mới ở Ukraine

NATO đang xem xét thiết lập một vị trí đặc phái viên thường trực tại Kyiv như một phần trong cam kết lâu dài của họ với Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Nga, các quan chức phương Tây và trợ lý quốc hội Mỹ quen thuộc với vấn đề này nói với Foreign Policy.

Kế hoạch này dự kiến sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7 nếu được thông qua, bao gồm việc thành lập một “đại diện dân sự cao cấp” ở Ukraine. Vai trò này sẽ tương tự như vai trò của NATO ở Afghanistan trong gần hai thập niên hiện diện ở đó. Đặc phái viên mới sẽ điều phối sự hỗ trợ của NATO cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp viện trợ quân sự từ nhiều quốc gia phương Tây.

Vị trí cao cấp này cũng sẽ truyền tải một thông điệp chính trị mạnh mẽ tới cả Ukraine và Nga về cam kết của NATO hỗ trợ Kyiv khi Ukraine tìm kiếm tư cách thành viên NATO thường trực để tăng cường khả năng phòng thủ trước sự xâm lược của quân đội Nga.

Động thái này được đề xuất trong bối cảnh có các cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các nước thành viên NATO về việc có nên triển khai quân đội của họ tới lãnh thổ Ukraine hay không. Mặc dù quyết định này có thể đẩy nhanh quá trình huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine nhưng nó cũng có nguy cơ khiến tình hình leo thang thành một cuộc đối đầu rộng hơn giữa phương Tây và Nga, thậm chí có khả năng dẫn đến leo thang hạt nhân.

Tuần trước, nhà độc tài Vladimir Putin đã cảnh báo phương Tây về “những hậu quả nghiêm trọng” sau khi Mỹ và một số cường quốc Âu Châu cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự bên trong Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Putin hôm 5 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa có thể cung cấp vũ khí tiên tiến cho một số khu vực nhất định để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu “nhạy cảm” của phương Tây như một phản ứng nếu Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây.

11. Tổng thống Biden và Macron nhấn mạnh tầm nhìn chung về Ukraine và Gaza ngay cả khi có những bất đồng sôi sục

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden and Macron stress a shared vision on Ukraine and Gaza even amid bubbling disagreements”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, khi vẫn còn những câu hỏi về tương lai nguồn tài trợ của Ukraine và đề xuất hòa bình cho Gaza.

Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Bảy đã thể hiện sự đoàn kết chính trị trong các cuộc chiến ở Ukraine và Israel, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục căng thẳng đối với cả hai cuộc xung đột.

Macron lần đầu tiên cảm ơn Tổng thống Biden vì Mỹ đóng “vai trò quan trọng” trong việc giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất hòa bình mà Tổng thống Biden đã vạch ra cho cuộc chiến ở Gaza.

Sau đó, Tổng thống Biden nói về mối liên kết không thể phá vỡ giữa Mỹ và Pháp và hoan nghênh tin tức trước đó trong ngày rằng 4 con tin Israel đã được trả tự do. Ông cũng đề cập đến gói viện trợ quốc phòng trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine mà Quốc hội đã thông qua sau nhiều tháng tranh cãi và tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với nỗ lực chiến tranh.

“Bạn biết Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine. Toàn bộ Âu Châu sẽ bị đe dọa. Hoa Kỳ sẽ không để điều đó xảy ra… chúng tôi sẽ không bỏ đi”, Tổng thống Biden nói.

Các thông cáo báo chí được đưa ra sau cuộc gặp riêng giữa hai người và là điểm khởi đầu cho hai ngày diễn ra các hoạt động chủ yếu mang tính nghi lễ đối với Tổng thống Biden.

Tổng thống tuyên bố: “Tuần này, chúng ta một lần nữa cho thế giới thấy sức mạnh của các đồng minh và những gì chúng ta có thể đạt được khi sát cánh cùng nhau”.

Nhưng sự thể hiện sự đoàn kết công khai và tính chất cắt bớt trong các bình luận công khai của họ nhằm tránh đi sâu vào nội dung cuộc thảo luận của họ, đã che giấu những bất đồng càng trở nên cấp bách hơn khi hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO sắp đến gần trong những ngày và tuần tới.

Trước cuộc họp hôm thứ Bảy, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng các cuộc thảo luận sẽ vừa “nhạy cảm” vừa “căng thẳng”. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đã không công bố nhiều “kết quả đạt được” từ các cuộc đàm phán trực tiếp ngoài thỏa thuận hợp tác chặt chẽ hơn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm xây dựng năng lực thực thi luật hàng hải, một sáng kiến mà phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã báo trước cho các phóng viên trong cuộc họp báo hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu.

Trong số các vấn đề chính đang diễn ra là làm thế nào để tiếp tục hỗ trợ lực lượng phòng thủ của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba. Cả Tổng thống Biden và Macron đều gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Paris vào thứ Sáu, mong muốn thể hiện sự ủng hộ liên tục của họ.

“Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng các bạn,” Tổng thống Biden nói với Zelenskiy khi bắt đầu cuộc họp kéo dài khoảng 30 phút. “Các bạn là bức tường thành chống lại sự xâm lược đang diễn ra.” Ông mô tả việc phương Tây ủng hộ Ukraine là “một nghĩa vụ”, hứa hẹn sự hỗ trợ liên tục và đầy đủ của Washington ngay cả khi ông xin lỗi về việc trì hoãn gói viện trợ quốc phòng trị giá 60 tỷ Mỹ Kim trong 6 tháng khiến quân đội Ukraine ngày càng dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của Nga.

“Chúng tôi vẫn đang tham gia một cách hoàn toàn và kỹ lưỡng,” Tổng thống Biden nói.

Nhưng một số trợ lý của Zelenskiy đã trở nên thất vọng với sự thận trọng của Tổng thống Biden về cuộc xung đột mà ông mô tả là mối đe dọa hiện hữu đối với NATO và các quốc gia dân chủ trên toàn cầu. Ông Macron đã đề nghị các đồng minh gửi quân đến Ukraine vì mục đích huấn luyện và từ chối loại trừ khả năng can dự quân sự trực tiếp hơn với Nga ở Ukraine vào một thời điểm nào đó, cùng với các đồng minh khác.

Ông Macron đã hy vọng thông báo vào dịp kỷ niệm D-day trong tuần này rằng Pháp đang tiến hành kế hoạch gửi hàng trăm binh sĩ đến Ukraine để huấn luyện các đội rà phá bom mìn và một lữ đoàn xe vũ trang. Nhưng kế hoạch này dường như đã gặp trở ngại, phức tạp bởi các mối đe dọa trả đũa từ Nga và tình hình chính trị của cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu trong tuần này. Theo một số quan chức Pháp, Macron vẫn đang thảo luận về việc lãnh đạo một liên minh gồm các quốc gia sẽ cử huấn luyện viên đến Ukraine. Và trong cuộc họp báo với Zelenskiy vào tối thứ Sáu, ông cho biết các nước NATO khác đã đồng ý tham gia liên minh và ông có kế hoạch hoàn tất việc này “trong những ngày tới”.

Trong khi đó, Tổng thống Biden lại mong muốn thúc đẩy Macron thực hiện kế hoạch tận dụng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị tịch thu của Nga để tạo thêm viện trợ cho Ukraine hiện nay. Bước vào cuộc họp hôm thứ Bảy, Pháp vẫn là nước duy nhất trong số các đồng minh G7 trì hoãn kế hoạch của Mỹ cho Ukraine vay 50 tỷ Mỹ Kim và sẽ được hoàn trả cùng với tiền lãi từ tài sản bị tịch thu. Tuần trước, Tổng thống Biden đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo để thảo luận về tính thực tế của kế hoạch – phần lớn tài sản bị tịch thu hiện được giữ ở Brussels – và Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra sự chấp thuận ban đầu. Các trợ lý rất lạc quan rằng họ sẽ có thể thuyết phục Macron kịp thời để đưa ra thông báo chính thức tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào tuần tới ở miền nam nước Ý.

Các nhà lãnh đạo đã không trả lời câu hỏi lớn về sự bế tắc rõ ràng đó, thay vào đó cùng nhau bước ra khỏi sân khấu sau 18 phút bình luận với báo chí.

Giải quyết các xung đột kinh tế cũng sẽ là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu. Macron, đang phải đối mặt với một cuộc chỉ trích bầu cử vào Chúa Nhật với việc đảng của ông dự kiến sẽ đứng thứ hai hoặc thứ ba trong cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu ở Pháp.

Âu Châu, cùng với các đồng minh, đã phải gánh chịu hậu quả kinh tế do cuộc chiến ở Ukraine gây ra sau khi đồng ý ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Điện Cẩm Linh. Các khoản trợ cấp của Tổng thống Biden dành cho hoạt động sản xuất ở Mỹ, điều mà Macron đã chỉ trích, có thể gây tổn hại thêm cho các ngành công nghiệp Âu Châu bằng cách chuyển hướng đầu tư kinh doanh.

Trong khi đó, Tổng thống Biden đang hy vọng thuyết phục được Pháp và phần còn lại của Liên Hiệp Âu Châu cùng với Mỹ loại bỏ Bắc Kinh khỏi thị trường toàn cầu bằng cách tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
 
Truyện Ngắn Nọc Rắn. Huấn đức của ĐTC trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 9/6/2024
VietCatholic Media
04:57 10/06/2024


1. Nọc Rắn – Suy tư của linh mục Vũ Đình Tường

Ba Muống là tên làng nước đặt cho hắn. Ba, vì nó thương con Ba Tém; Muống í chỉ nó không phải dân địa phương chính tông mà đến từ phía Bắc nước Việt. Chính Ba Muống cũng không rõ tên hắn. Hắn lưu lạc tứ phương trước khi định cư tại làng này. Hỏi đến tuổi hắn cũng ậm ờ, đoán chừng thế này, thế nọ. Cái tuổi ướm chừng hiện tại là 17, 18 hay 20 gì đó. Hắn định cư tại làng này bởi hắn thích con Tém. Cha mẹ Tém còn tư lự vì cái lai lịch nghe thì đơn giản, nhưng lại bao la, rộng rãi như biển khơi. Ba Muống mê con Tém như kén với tằm và con Tém thích hắn như gió vờn mây. Tém có tài câu cá, bắt cua. Xách cần câu ra khỏi nhà thế nào cũng có cá mang về. Đeo giỏ ra đi, lúc về là có bị cua.

Ba Muống thích phiêu lưu; nó xin phép cha mẹ cho đi theo người cậu học nghề mộc. Cậu nhận nuôi nó, hứa dậy nghề cho cháu. Tin lời cậu, cha mẹ đồng í. Làm đầu làng, cuối xóm ít lâu; hết việc. Hai cậu cháu đi tìm chân trời mới. Có đi mới biết cái làng cậu ở nghèo mạt. Ở làng khác người ta giầu sụ; nhà cao, cửa lớn. Có nhà còn bảnh lắm nhưng có tiền phá đi làm lại cho mới. Người thuê mướn, cậu nhận việc với điều kiện họ phải cung cấp nơi ăn, chốn ở không phải cho một mà cho cả hai cậu cháu. Cả hai đều không mảnh giấy tùy thân. Ở thời đó lính làng nào dám thắc mắc, hoạch hoẹ khi họ biết cả hai cậu cháu đang làm việc cho nhà ông chánh, ông lí, ông hương. Họ là người có thế giá, vai vế trong làng. Ai dám hạnh hoẹ đến con ăn, đầy tớ của họ là tự chuốc khổ vào thân. Cả làng đều tránh né đụng chạm đến ông lớn, tuy ngồi nhà nhưng tai mắt khắp đầu đường, xó chợ. Họ là thành phần không những có của, còn có thế, có lực. Hai cậu cháu cất nhà cho ông Đốc. Công việc đang xuôi chảy thì người cậu bị sét đánh té xụi đơ. Một hôm hai cậu cháu nâng cây cột cho mấu vào đầu xà. Đặt cây xà vừa xong, chưa kịp đóng chốt; trời đổ mưa. Cậu bảo đi trú mưa đã, chờ mưa xong sẽ chốt sau cũng không muộn. Ai ngờ, tiếng sét nổ sát sạt, điếc tai; độ rung của sét đánh bật cây cột đầu xà, nó rơi chấn ngang người khiến cậu té xỉu tại trận. Cháu thì tai ù, mắt loá vì ánh chớp.

Một mình cháu đảm trách, xốc vác công việc. Mấy thang thuốc vừa uống vừa đắp, tiền thì hết mà bệnh thì không. Dù cậu không ra công trường được, nhưng bao nhiêu kinh nghiệm cậu truyền lại cho cháu. Cuối cùng căn nhà hoàn tất. Ngày mừng tân gia, tiếng cháu nổi đình đám, ai cũng khen tay nghề của người thợ trẻ. Sau đó một ông đốc khác thuê hai cậu cháu đến làm căn nhà mới cho con trai ông sắp lập gia đình. Cậu muốn về quê nhưng ông đốc hứa thuốc thang, để hai cậu cháu bắt tay vào việc ngay. Suy đi, tính lại, vì sức khoẻ. Hơn nữa, đi lâu ngày về quê mà không có quà cho thì coi sao được. Tiền dành dụm cúng ông lang băm hết nhẵn. Vì lí do đó mà cậu đồng í ở lại; cháu làm, cậu dưỡng bệnh. Vùng đất lạ, khí hậu mới, phong thủy khác thường, nước uống không hợp; bệnh cậu ngày giảm, ngày tăng, khó lường. Ông đốc mời thầy lang quanh vùng bốc thuốc. Người nào cũng cho vài ba thang rồi lắc đầu; thua, đầu hàng. Cậu ốm nhom; da bệu như gốc tre già; mất trong đêm. Cháu không thể bỏ ông đốc; thứ nhất không nơi ăn, chốn ở, thứ hai không biết về đâu. Cháu làm ngày đêm cho quyên nỗi nhớ, mệt đến độ, lên giường lăn ra ngủ, sáng hôm sau lại bắt tay vào việc. Cái chết của cậu chôn gốc rễ, quê hương cháu.

Mê con Tém, Muống lén theo Tém đi câu. Luồn gốc cây bị rắn cắn. Muống hãnh diện, giơ cao con rắn khoe. Tém hoảng hồn, hết vía, ra lệnh: phải về ngay chữa nọc rắn. Muống đáp: Rắn chết rồi, nọc gì nữa. Tém than trời. Khờ khạo quá Muống ơi là Muống. Rắn chết chứ nọc nó có chết đâu. Nếu không trị, sẽ chết vì nọc rắn. Muống dơ tay đập ngực thình thịch đáp: Muống còn mạnh lắm mà, trong người thấy có sao đâu. Tém đáp: Ừ, chút nữa thì biết. Con hổ chì đó mà cắn không cứu lẹ là bỏ mạng đó. Còn đứng đó nữa, theo tui về nhà, tui van lậy cha tui trị nọc cho. Nghe nói đến gặp cha Tém, Muống vừa lo, vừa mừng; theo chân người tình nhỏ. Đi hơn nửa đường Muống thấy mệt; gắng gượng thêm một đoạn nữa, nó hết sức, mắt hoa, mồ hôi vã ra, người thấy lạnh, mặc dù trời nắng chang chang. Muống đi không vững, té xụi bờ mương. Tém phóng đến quàng vai Muống lôi đi. Muống ngọng cứng lưỡi. Nhờ thuốc chữa nọc rắn thần tài nên Muống tránh lưỡi hái tử thần. Mấy ngày đầu, Muống ngủ li bì. Mười ngày vẫn chưa bình phục, lại sức.

Bị đau Muống ráng chịu, không rên la. Cha Tém để í thấy Muống khiêm nhường, thật thà, biết người trên, kẻ dưới, đàng hoàng, siêng năng chăm chỉ, làm việc gọn gàng, cuộc sống đơn giản, nếp lang trật tự, ông đổi í, cho Tém làm bạn với Muống. Trước kia ông đòi phải có người lớn mang trầu cau tới nói chuyện, bây giờ ông bỏ qua, không chấp nhất đến yêu cầu đó nữa bởi ông biết nó một thân, một mình, sống côi cút, đòi người lớn nói chuyện, nó kiếm đâu ra.

Sau lần sống sót, Muống ngộ ra ít điều. Thứ nhất, nọc độc có thể sống độc lập khỏi con vật tạo ra nó. Nọc kiến, nọc ong, bọ cạp, rắn, khi chích vào người nó hành cho phải biết. Con vật chết nhưng nọc nó sống. Thứ hai, nọc độc sống lâu hơn con vật tạo ra nó. Thứ ba, nọc càng độc sống càng lâu. Bị kiến cắn nhức vài ba giờ; ong chích, tuỳ loại, nhức ít giờ hay vài ngày. Bồ cạp chích thì khỏi nói, có thể gây sốt rét. Thứ tư, nọc độc sống nhờ vào sự sống của sinh vật nọc độc bám vào.

Muống chưa nhập đạo, nhưng siêng đi nhà thờ với gia đình Tém. Một hôm, Muống nghe đọc sách đoạn ma quỉ núp dưới hình con rắn dụ dỗ ông bà Adong Evà ăn trái cấm. Muống hiểu rõ hơn ai hết. Kinh nghiệm bản thân. Trước khi bị rắn cắn, Muống cứ nghĩ giết chết con rắn là xong; đâu ngờ rắn chết, nọc nó không chết. Nếu không có Tém dìu về nhà kịp thời Muống đã chết mất thây nơi cánh đồng. Nếu cha Tém không ra tay, tận tình chữa trị, Muống đã chết vì nọc rắn. Vì thế Muống rất thích câu chuyện trong sách Sáng Thế Kí. Ma quỉ cũng có nọc độc và nọc của nó độc ác hơn tất cả các loại độc trên trần gian vì thế bị nọc độc ma quỉ hành, tâm thần người đó rối loạn; hành động bất chính; ăn nói gian tà, sống thác loạn.

Suốt tuần đó, Muống nghiền ngẫm câu chuyện thần kì. Ma quỉ dưới dạng con rắn dụ dỗ người ta ăn nọc của nó. Nọc rắn trong Kinh Thánh còn đáng sợ hơn nọc rắn hổ chì. Cái nọc rắn do ma quỷ truyền đạt là loại nọc chuyên nghề dối trá, lừa phỉnh chính mình, trước khi lừa phỉnh người khác và cuối cùng tin chính điều mình lừa phỉnh. Muống biết Satan dùng hình ảnh con rắn để dụ dỗ người ta, và Muống tin cái nọc độc Satan sống mãi trong tim người. Đức Kitô đánh bại ma quỉ, nhưng không tiêu diệt nọc độc của nó. Nọc độc Satan sống, ẩn nấp sâu trong tim con người.

Nọc độc ma qủi đặt trụ sở chính trong tim người. Vì thế nơi đâu có mặt con người, nơi đó nọc độc ma quỉ ẩn hiện. Trụ sở trong tim người, nhưng nọc độc ma quỉ lại lưu hành trong dân gian, bởi con người luôn di chuyển. Nọc ma quỉ lưu hành trong dân gian, mà dân gian thì bao la nên khó nhận ra nọc độc chúng mà chỉ nhận ra qua sinh hoạt của con người. Nọc độc ma quỉ có độ truyền nhiễm cao nên dễ dàng lây bệnh. Thời covid người ta khuyên siêng rửa tay, đeo khẩu trang, tránh nơi đô hội, tụ họp đông người. Nọc độc ma quỷ lây qua mắt nhìn hình ảnh xấu, đọc sách báo tồi. Nọc độc ma quỉ lây qua miệng, kháo chuyện thiên hạ, dùng từ tục tĩu. Nọc độc ma quỉ lây qua tâm hồn lười biếng cầu nguyện. Tránh những cơ hội đó là tránh nọc độc ma quỉ.

Một khi nhiễm nọc độc của nó thì cần đến thần dược. Thuốc Đức Kitô ban chính là Lời Ngài và Mình và Máu Cực Thánh.

'Đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy' Lc 22:19;

'Đây là Máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội' Mt 26:28.

Đón nhận Lời Chúa họ trở thành con cái Thiên Chúa.

'Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại' Lc 20:27

Đón nhận Lời Ngài là đón nhận bí tích Thánh Thể. Đón nhận nguồn sống thật. Đón nhận sức mạnh tâm linh. Đón nhận nguồn sinh lực chống lại nọc độc satan. Đón nhận nguồn sống trường sinh.

2. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 9/6

Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 10 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa nhật vui vẻ!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay (x. Mc 3,20-35) cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu, sau khi bắt đầu sứ vụ công khai của Người, đã phải đối mặt với một phản ứng gồm hai mặt: thứ nhất là những người thân của Người, những người lo lắng và sợ hãi Người hơi điên, và thứ hai của các nhà chức trách tôn giáo, những người đã buộc tội Ngài hành động dưới ảnh hưởng của tà thần. Trên thực tế, Chúa Giêsu đã rao giảng và chữa lành người bệnh bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và chính Chúa Thánh Thần đã làm cho Người được tự do một cách thiêng liêng, nghĩa là có khả năng yêu thương và phục vụ không giới hạn hay điều kiện. Tự do. Chúng ta hãy dừng lại một chút để chiêm ngưỡng sự tự do này của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu tự do đối với sự dính bén của cải: vì thế, Người đã rời bỏ sự an toàn của làng Nazareth, để ôm lấy một cuộc sống nghèo khó đầy bấp bênh (x. Mt 6:25-34), tự nguyện chăm sóc các bệnh nhân và bất cứ ai đến cầu xin Người để được giúp đỡ mà không bao giờ đòi hỏi đổi lại bất cứ điều gì (x. Mt 10:8). Tính chất nhưng không của sứ vụ của Chúa Giêsu là thế. Và đó cũng là tính nhưng không của mọi thừa tác vụ.

Ngài tự do đối với quyền lực: quả thực, mặc dù kêu gọi nhiều người theo Ngài, Ngài không bao giờ bắt buộc ai phải làm như vậy, cũng không bao giờ tìm kiếm sự ủng hộ của kẻ có quyền lực, mà luôn đứng về phía kẻ cuối cùng, dạy các môn đệ của Ngài phải hãy làm như Chúa đã làm (x. Lc 22:25-27).

Cuối cùng, Chúa Giêsu thoát khỏi việc tìm kiếm danh tiếng và sự chấp nhận, và vì lý do này, Ngài không bao giờ từ bỏ việc nói lên sự thật, ngay cả khi phải trả giá là không được thông cảm (x. Mc 3:21), trở nên không được ưa chuộng, thậm chí đến mức chết trên thập giá, không để mình bị đe dọa, không bị mua chuộc, không bị bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai làm hư hỏng (x. Mt 10:28).

Chúa Giêsu là một người tự do. Ngài tự do trước sự giàu có, tự do trước quyền lực, tự do trước sự truy tìm danh vọng. Và điều này cũng quan trọng đối với chúng tôi. Quả thực, nếu chúng ta để mình bị điều kiện hóa bởi việc tìm kiếm thú vui, quyền lực, tiền bạc hoặc sự đồng thuận, chúng ta sẽ trở thành nô lệ cho những thứ này. Thay vào đó, nếu chúng ta để cho tình yêu được Chúa ban cho một cách tự do tràn ngập chúng ta và mở rộng trái tim chúng ta, và nếu chúng ta để nó tràn ngập một cách tự nhiên, bằng cách trao lại cho người khác, bằng cả chính mình, mà không sợ hãi, tính toán hay điều kiện, thì chúng ta sẽ lớn lên trong tự do, và lan tỏa hương thơm tốt lành của nó xung quanh chúng ta.

Vì vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi có phải là người tự do không? Hay tôi để mình bị giam cầm bởi những huyền thoại về tiền bạc, quyền lực và thành công, hy sinh sự thanh thản và bình yên của mình cũng như của người khác cho những điều này? Ở những nơi tôi sống và làm việc, tôi có lan tỏa luồng không khí trong lành của sự tự do, chân thành và tự phát không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống và yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, trong sự tự do của con cái Thiên Chúa (x. Rm 8:15,20-23).

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Ngày mốt, tại Jordan, một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức về tình hình nhân đạo ở Gaza, do Quốc vương Jordan, Tổng thống Ai Cập và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc triệu tập. Trong khi tôi cảm ơn họ vì sáng kiến quan trọng này, tôi khuyến khích cộng đồng quốc tế hãy hành động khẩn trương, bằng mọi cách, để trợ giúp người dân Gaza đang kiệt sức vì chiến tranh. Viện trợ nhân đạo phải đến được với những người cần giúp đỡ và không ai có thể ngăn cản được.

Hôm qua đánh dấu kỷ niệm 10 năm lời kêu gọi hòa bình tại Vatican, với sự tham dự của cố Tổng thống Israel, Shimon Peres và Tổng thống Palestine Abu Mazen. Cuộc gặp gỡ đó cho thấy rằng việc chung tay là có thể, và cần có lòng dũng cảm để tạo nên hòa bình, lòng dũng cảm hơn nhiều so với việc gây chiến. Vì vậy, tôi khuyến khích các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa các bên, mặc dù chúng không hề dễ dàng, và tôi hy vọng rằng các đề xuất hòa bình, ngừng bắn trên mọi mặt trận và giải phóng con tin sẽ được chấp nhận ngay lập tức vì lợi ích của người Palestine và người Israel.

Và chúng ta đừng quên những người dân Ukraine đang bị dày vò, họ càng đau khổ thì càng khao khát hòa bình. Tôi chào nhóm người Ukraine cầm cờ ở đằng kia. Chúng tôi ở gần các bạn! Đó là lòng khao khát, lòng khao khát hòa bình, vì vậy tôi khuyến khích mọi nỗ lực đang được thực hiện để hòa bình có thể được xây dựng càng sớm càng tốt, với sự giúp đỡ của quốc tế. Và chúng ta đừng quên Miến Điện.

Tôi xin chào anh chị em, người Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia, đặc biệt là các giáo viên từ Nhà “Thánh Gioan Phaolô II” ở Kyiv, Ukraine – Slava Isusu Khrystu! (Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô) – Đấng mà tôi khích lệ trong sứ vụ của họ trong thời điểm khó khăn và đau đớn này. Tôi xin chào các giáo viên và học sinh của trường giáo phận “Cardenal Cisneros” thuộc giáo phận Sigüenza-Guadalajara ở Tây Ban Nha, cũng như các tín hữu của Assemini, Cagliari, các em học sinh của Trường “Giovanni Prati” ở Padua, và các bạn trẻ từ giáo xứ Sant'Ireneo của Rôma.

Tôi nhắc lại lời chào mừng của tôi tới các ca viên đã đến Rôma từ khắp nơi trên thế giới để tham gia Đại hội Quốc tế lần thứ tư của các Ca đoàn. Các bạn thân mến, với tiếng hát của mình, các bạn sẽ luôn có thể tôn vinh Thiên Chúa và truyền tải niềm vui Tin Mừng!

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Tổng công kích Crimea: Kyiv thắng lớn, 3 dàn S400/300 ra tro. Máy bay Ukraine vượt biên tấn công Nga
VietCatholic Media
15:41 10/06/2024


1. Tổng công kích, nổ khắp Crimea: Kyiv tuyên bố 3 hệ thống phòng không của Nga bị tấn công trong đợt tấn công ATACMS

Tờ Newsweek cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Quân đội Kyiv hôm thứ Hai cho biết Ukraine đã tiếp tục các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea, lần này nhắm vào một số hệ thống phòng không tiên tiến của Nga trên khắp Crimea trong đêm, trong đợt tấn công tầm xa mới nhất nhằm đe dọa các tài sản quan trọng của Nga trên bán đảo bị sáp nhập mà Ukraine đã tuyên bố sẽ đòi lại từ Mạc Tư Khoa.

Ukraine “đã tấn công và phá hủy thành công một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 của Nga gần Dzhankoy, cũng như hai hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của đối phương gần Chornomorske và Yevpatoria”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 10 Tháng Sáu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết các cuộc tấn công đã phá hủy trước hết các hệ thống radar, là bộ phận quan trọng của mỗi hệ thống phòng không tiên tiến, trước khi làm nổ tung các bộ phận khác. “S-400 được Putin khoe khoang là vũ khí bất khả chiến bại đã tan như xác pháo trước ATACMS. Thành ra, không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn,” ông nói và nhấn mạnh rằng “không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn, xin được nhắc lại một lần nữa.”

Rybar, một trong những tài khoản blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga thường được sử dụng làm nguồn thay cho các tuyên bố chính thức từ Mạc Tư Khoa, hôm thứ Hai cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công Crimea trong đêm bằng “ít nhất 12” hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp, được bắn từ khu vực Mykolaiv phía nam Ukraine.

Theo tài khoản này, Kyiv đã tấn công vào Dzhankoy - một trung tâm hỏa xa và đường bộ quan trọng của lực lượng Nga ở phía bắc Crimea - cũng như hai khu định cư ở phía tây Crimea, trong đó có thành phố Yevpatoria.

Tài khoản Telegram cho biết Ukraine có thể đã cố ý nhắm vào các căn cứ không quân và phòng không của Nga tại các địa điểm này.

Các kênh truyền thông xã hội địa phương ở Crimea đưa tin về các vụ nổ trong đêm, bao gồm cả xung quanh Dzhankoy và Yevpatoria cho biết người dân có cảm giác như đang xảy ra một trận động đất nghiêm trọng.

2. Ukraine sẽ nhận chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cũ của Pháp

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Will Get Ex-French Mirage 2000-5 Fighters”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Pháp sẽ tặng chiến đấu cơ Dassault Mirage 2000 dư thừa cho Ukraine, Tổng thống Pháp. Emmanuel Macron đã công bố vào hôm Thứ Năm, 06 Tháng Sáu.

Thời điểm đưa ra thông báo không phải là ngẫu nhiên. Đó là dịp kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên nước Pháp, lúc đó đang bị Đức Quốc xã xâm lược. Ông Macron nói: “Thời điểm hòa bình chỉ có thể đến nếu Ukraine chống cự.

Thỏa thuận Mirage đã được thực hiện trong nhiều tháng. “Chúng tôi đang nói về chiến đấu cơ với Pháp”, Tổng thống Ukraine. Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng Hai.

Macron chỉ rõ rằng các máy bay phản lực sẽ là Mirage 2000-5, được tối ưu hóa cho chiến đấu không đối không – chứ không phải những chiếc Mirage 2000C cũ hơn hoặc máy bay tấn công không đối đất Mirage 2000D. Tất cả các biến thể đều có hình dạng và tính năng cơ bản giống nhau: cánh tam giác, một động cơ, radar đa chế độ gắn ở mũi và tốc độ siêu âm.

Việc lựa chọn biến thể có ý nghĩa. Lực lượng không quân Pháp đã cho nghỉ hưu một số chiếc Mirage 2000C cổ điển cuối cùng của thập niên 1980 vào năm 2022. Năm ngoái, một quan chức Pháp cho biết chỉ còn 13 chiếc Mirage 2000C vẫn còn “một chút tiềm năng”. Lực lượng không quân Pháp đang nâng cấp hầu hết trong số 80 chiếc Mirage 2000D của mình để tiếp tục phục vụ.

Những chiếc Mirage 2000-5 còn sót lại của Pháp—trong số 37 chiếc Dassault được chế tạo cho lực lượng không quân Pháp vào những năm 1990—dự kiến sẽ nghỉ hưu từ nay đến năm 2029, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu đã cho biết những chiếc Dassault Rafales mới sẽ thay thế họ, có thể đến sớm—và đẩy nhanh quá trình.

Với một chút khẩn cấp, không có lý do gì Pháp lại không thể trang bị cho lực lượng không quân Ukraine vài chục chiếc Mirage 2000-5 - đủ để thay thế một lữ đoàn chiến đấu cơ hiện có của Ukraine hoặc thành lập một lữ đoàn mới - kịp thời hỗ trợ cuộc xung đột hiện tại.

Không quân Ukraine tham chiến vào tháng 2 năm 2022 với khoảng 125 chiến đấu cơ, bao gồm máy bay tấn công Sukhoi Su-24 và Sukhoi Su-25 cùng chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 và Mikoyan MiG-29.

Trong 28 tháng chiến đấu cam go, Ukraine đã mất khoảng 80 máy bay phản lực, nhưng đã thay thế hầu hết bằng khung máy bay được tặng từ các quốc gia vệ tinh của Liên Xô cũ—Macedonia, Ba Lan và Slovakia—cùng với khung máy bay cũ mà họ đã lấy ra khỏi kho lưu trữ lâu dài và phục hồi sang trạng thái có thể bay được.

Lực lượng tiếp viện tiếp theo đang được triển khai. Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy đã cam kết cung cấp tổng cộng 85 chiếc F-16 của Lockheed Martin - chiếc đầu tiên sẽ đến trong vài tuần nữa cùng thời điểm nhóm phi công Ukraine đầu tiên hoàn thành khóa huấn luyện tại Hoa Kỳ, Đan Mạch và Rumani..

Pháp hoặc một số nước sử dụng Mirage 2000 khác - chẳng hạn như Hy Lạp - sẽ phải huấn luyện phi hành đoàn Ukraine về loại máy bay phản lực cánh tam giác. Pháp sẽ “đề nghị đào tạo phi công”, ông Macron nói mà không nêu rõ khung thời gian. Điều này, hơn cả sự sẵn có của khung máy bay, có thể quyết định tốc độ của sáng kiến Mirage.

Có thể mất một thời gian - có thể là một năm hoặc hơn, nhưng nếu không có chiến thắng gây sốc của Nga hoặc một sự kết thúc thương lượng nào đó cho chiến tranh, những chiếc Mirage 2000 cuối cùng sẽ bay vào trận chiến trên chặng đường dài 1.130 km tiền tuyến ở Ukraine.

Ưu điểm của loại hình này đã được nhiều người biết đến. Đại tá không quân Pháp Anne Labadie nói với Combat Aircraft: “Dash-5 là một chiếc máy bay khá cũ nhưng nó cũng rất chuyên dụng. “Nó là một chiếc máy bay dành riêng cho phòng không và các phi công của nó chuyên về lĩnh vực này.”

Nếu những chiếc Mirage 2000 được cung cấp cho Ukraine ngày nay, thì rõ ràng người Ukraine sẽ làm gì với chúng: xuất kích chúng để chống lại các máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi của không quân Nga vốn đang ném bom tàn nhẫn vào quân đội và dân thường Ukraine với tới 3.000 quả bom lượn chính xác mỗi tháng.

3. Chiến đấu cơ của lực lượng không quân Ukraine lần đầu tiên tấn công các mục tiêu sâu bên trong Nga

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, tờ Kyiv Post đã cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Sky News đưa tin, trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên của Nga, rằng một chiến đấu cơ của Ukraine lần đầu tiên đã tấn công các mục tiêu ở Nga. Nguồn tin nói với đài tin tức Anh rằng một chiến đấu cơ không xác định của Không quân Ukraine đã phóng đạn vào một sở chỉ huy quân sự gần thành phố Belgorod của Nga.

“Đây là trường hợp đầu tiên đạn dược được vận chuyển bằng đường hàng không của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào một mục tiêu ở Nga”.

Diễn biến này xảy ra sau khi có các báo cáo cho biết các hệ thống phòng không S-400 và S-300 bảo vệ thành phố Belgorod của Nga đã bị phá hủy. Có lẽ vì lý do đó, nên không quân Ukraine đã quyết định mở các cuộc tấn công bằng các chiến đấu cơ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, lực lượng Ukraine cũng tấn công một tàu đổ bộ của Nga ở Biển Azov và lưu ý rằng con tàu này gần đây đã được chuyển đến đó từ Hắc Hải. Đây được cho là tàu đổ bộ lớp Ropucha thứ năm của Nga bị loại khỏi vòng chiến do các cuộc tấn công của Ukraine.

Trung Tá Dmytro Pletenchuk nhận xét rằng: “Cuộc tấn công thành công này cho người Nga thấy rằng họ không thể tự do hoạt động ở Hắc Hải hay cả ở phía đông”.

Ông cho biết thêm: Hải quân Nga đã sử dụng con tàu đổ bộ này để vận chuyển đạn dược và thiết bị tiền tuyến đến một cơ sở lưu trữ ở thành phố Mariupol bị tạm chiếm.

4. Đảng của Orban giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu của Hung Gia Lợi, nhưng phe đối lập lại giành được lợi thế

Đảng cánh hữu Fidesz của Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu ở nước này, nhưng lại thua đảng đối lập mới TISZA, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy vào ngày 9 Tháng Sáu.

Các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã tổ chức bầu cử từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6 cho Nghị viện Âu Châu gồm 720 thành viên của khối.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến, đảng Fidesz của Orban, một phe theo chủ nghĩa dân tộc và thân Nga đã nắm quyền ở Hung Gia Lợi từ năm 2010, đã giành được 44% số phiếu bầu. Chiến thắng này mang lại cho Fidesz 11 trong số 21 ghế của Hung Gia Lợi trong Nghị viện Âu Châu.

Kết quả cho thấy sự ủng hộ dành cho Fidesz đã giảm 10% so với cuộc bầu cử năm 2019. Đảng TISZA đối lập, do Peter Magyar lãnh đạo, chiếm 30% số phiếu, đủ để cử 7 đại biểu tới Nghị viện Âu Châu.

Magyar gọi cuộc bầu cử là “sự khởi đầu của sự kết thúc” đối với Fidesz.

“Hôm nay, tương lai đã bắt đầu ở Hung Gia Lợi,” Magyar nói trước đám đông những người ủng hộ ở Budapest vào ngày 9 tháng Sáu.

Magyar có kế hoạch thách thức sự nắm giữ quyền lực của Orban trong cuộc bầu cử quốc gia tiếp theo, dự kiến diễn ra vào năm 2026.

Một báo cáo từ trung tâm phân tích độc lập Political Capital cho thấy Fidesz là nhà quảng cáo lớn nhất của Google ở Liên Hiệp Âu Châu, bỏ ra hơn 2 triệu Mỹ Kim để quảng bá những câu chuyện chống phương Tây trước cuộc bầu cử ở Âu Châu.

Báo cáo cho thấy quảng cáo của Fidesz bao gồm những câu chuyện thù địch chống lại Magyar.

Orban là đồng minh thân cận nhất của Điện Cẩm Linh ở Liên Hiệp Âu Châu. Ông nhiều lần cản trở viện trợ cho Ukraine và phản đối việc Kyiv gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu

5. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine có thể đã bắn trúng chiến đấu cơ tàng hình Su-57 thứ hai tại căn cứ ở Nga

Ngày càng rõ ràng rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phá hủy hoàn toàn một chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi Su-57 của không quân Nga trong cuộc đột kích hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, vào Trung tâm thử nghiệm chuyến bay Akhtubinsk của Nga ở miền nam nước Nga, cách biên giới Nga-Ukraine 587 km.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết có thể một chiếc Su-57 thứ hai trong số khoảng hai chục chiếc Su-57 mà lực lượng không quân Nga sở hữu kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 cũng bị hư hại trong cuộc đột kích. “Có thông tin sơ bộ rằng có thể có hai máy bay Su-57 bị phá hủy”, ông nói.

Đó là một tuyên bố đáng tin cậy, ngay cả khi bằng chứng hình ảnh vẫn chưa xuất hiện. Lực lượng không quân Nga tập trung nhiều chiến đấu cơ tốt nhất đang được phát triển tại Trung tâm thử nghiệm bay Akhtubinsk, bao gồm chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 mới, máy bay điều khiển từ xa Okhotnik và – tất nhiên – 22 chiến đấu cơ tàng hình Su-57, là câu trả lời của Nga cho Lockheed Martin F- của Mỹ.

Gần đây nhất là năm 2019, đã có ít nhất sáu chiếc Su-57 siêu thanh hai động cơ ở Akhtubinsk. Các phi hành đoàn thường xuyên đậu các máy bay phản lực tránh radar ở ngoài trời – gây ra sự phản đối gay gắt từ kênh Telegram Fighterbomber, một diễn đàn phổ biến dành cho các phi công Nga.

Fighterbomber hỏi tại sao, 28 tháng sau cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine, lực lượng không quân vẫn chưa xây dựng những nơi trú ẩn kiên cố cho những chiếc máy bay quý giá nhất của mình, bao gồm cả 2 chiếc Su-57 mà chính Fighterbomber xác nhận đã bị hư hại do mảnh đạn trong cuộc đột kích bằng máy bay điều khiển từ xa hôm thứ Bảy.

Fighterbomber chỉ ra :”Chỉ với giá của một chiếc Su-57 duy nhất, những nơi trú ẩn… có thể được xây dựng,”. Nhưng điều đó chỉ xảy ra “nếu bạn không bắt nạt các nhà thầu trong quá trình thực hiện và không buộc họ phải đưa ra những khoản hối lộ.”

Tình trạng thiếu hầm trú ẩn được gia cố cho máy bay không phải là vấn đề riêng của Nga. Người Ukraine cũng có một thói quen xấu là thỉnh thoảng đậu chiến đấu cơ của họ ngoài trời tại các phi trường nằm trong tầm bắn của máy bay điều khiển từ xa Lancet của Nga.

Nhưng người Ukraine tấn công các phi trường của Nga hiệu quả hơn người Nga tấn công các phi trường của Ukraine - phần lớn nhờ vào kho máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa ngày càng tăng của Ukraine và sự chậm chạp trong việc ra quyết định của Nga.

Các chỉ huy lực lượng không quân Ukraine thường xuyên, đôi khi nhiều hơn một lần mỗi ngày, phân tán máy bay phản lực của họ trên một mạng lưới rộng lớn gồm các phi trường nhỏ và thậm chí cả các đường băng trên xa lộ - tất cả nhằm nỗ lực phủ đầu, làm phức tạp thêm các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay đang đậu.

Các chỉ huy lực lượng không quân Nga không làm điều đó. Khi máy bay Nga thay đổi căn cứ, đó thường là kết quả của một động thái đã được lên kế hoạch từ lâu, thường là để đáp lại việc các căn cứ cụ thể liên tục bị tấn công bởi hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Dù thế nào, Akhtubinsk có những điểm đặc biệt lẽ ra phải được Nga chú ý bảo vệ. Trang web theo dõi máy bay Hòa Lan Scramble cho biết: “Với phi trường, phòng thí nghiệm, khu vực thử nghiệm rộng lớn, trường bắn và các tổ hợp hầm trú ẩn mới hấp dẫn, Trung tâm thử nghiệm chuyến bay Akhtubinsk đã trở thành một trong những tài sản quý giá nhất đối với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga”.

Những chiếc Su-57 ở căn cứ này có mặt ở đó vì đây có lẽ là địa điểm tốt nhất, có lẽ là duy nhất, có thể kiểm tra khả năng tàng hình độc đáo của loại máy bay phản lực này.

Lực lượng không quân Nga có thể không thể di chuyển những chiếc Su-57 còn sống sót khỏi Akhtubinsk mà không gây nguy hiểm cho sự phát triển của loại máy bay này. Nhưng nếu đánh giá cao mối nguy hiểm mà máy bay điều khiển từ xa của Ukraine gây ra đối với Su-57 - và đối với tất cả các chiến đấu cơ của Nga - thì lực lượng không quân có thể muốn nghe theo lời khuyên của Fighterbomber và xây dựng một số nơi trú ẩn.

Hàng triệu người Ukraine đã phải hứng chịu các cuộc không kích bừa bãi của Nga kể từ năm 2022 chắc chắn đang hy vọng lực lượng không quân Nga không nghe theo lời khuyên đúng đắn đó.

6. Ukraine mở mặt trận mới chống lại Hạm đội Hắc Hải đang bị bao vây của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Opens New Front Against Russia's Beleaguered Black Sea Fleet”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đang đe dọa các tàu Nga ở Biển Azov, báo hiệu ý định của Kyiv nhằm vào cơ sở hạ tầng của Mạc Tư Khoa bên ngoài Hắc Hải.

Trong suốt cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng, Kyiv đã thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào các tàu và cơ sở hạ tầng của Hạm đội Hắc Hải của Nga, buộc các tàu phải di dời khỏi Sevastopol, ở Crimea bị tạm chiếm, về phía đông bắc tới Novorossiysk, ở vùng Krasnodar của Nga và xa hơn.

Hình ảnh vệ tinh hồi đầu tháng này cho thấy Nga đã di chuyển ít nhất 18 tàu hải quân, bao gồm hai tàu tuần tra lớp Vasily Bukov và tàu đổ bộ lớp Ropucha, từ Novorossiysk. Kyiv cho biết các động thái này, có thể là nhằm di chuyển sâu hơn về phía Đông Hắc Hải, hay chạy qua Biển Azov, nhằm giảm khả năng bị tổn thương trước các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Nhưng có vẻ như ngay cả những tàu này cũng đang bị đe dọa sau khi hãng tin Sky News của Anh đưa tin lực lượng Ukraine đã thực hiện một “cuộc tấn công phối hợp” nhằm vào một tàu đổ bộ lớp Ropucha vào đêm thứ Bảy. Con tàu này đã di chuyển đến Biển Azov, nối với Hắc Hải bởi eo biển Kerch.

Kênh Telegram Ukraine Crimea Wind và cố vấn thị trưởng Mariupol Ukraine Petro Andryushchenko đã cung cấp thêm thông tin chi tiết, cho biết một con tàu đã bị đánh đắm gần cảng Yeysk, nằm ở Krasnodar.

Crimea Wind cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy một vết dầu loang và “tất cả thông tin về vụ tấn công đã bị xóa khỏi tất cả các trang công khai của Nga”. Mạc Tư Khoa đã cố gắng “giấu” tin tức liên quan đến con tàu ở Yeysk.

Crimea Wind nhận định “Việc có một cuộc săn lùng hạm đội Nga ở Biển Azov là một tin tức cực kỳ tích cực, khó có thể bỏ qua”.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết biến cố này cho thấy Nga “không thể tự do hoạt động ở Hắc Hải hay phía đông”. Ông cho biết, những con tàu này được sử dụng để vận chuyển đạn dược, vật tư tới Mariupol bị tạm chiếm rồi ra tiền tuyến.”

Vào tháng 5, Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mike LeFever nói với Newsweek rằng khi Hải quân Nga tiếp tục bị Ukraine đẩy lùi, Mạc Tư Khoa “sẽ thử những biện pháp bất cân xứng khác để gây hại - họ sẽ không từ bỏ ý tưởng kiểm soát Hắc Hải.”

LeFever, Giám đốc điều hành của công ty quản lý rủi ro và an ninh Concentric, cho biết thêm: “Và vì vậy, họ có thể làm những việc như sử dụng thủy lôi trên biển, một việc rất khó thực hiện”.

Sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu,, kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết trong một cuộc tấn công qua đêm, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đâm vào tàu kéo Smirnov và một sà lan ở Vịnh Taganrog.

Nó đăng những hình ảnh về hậu quả bao gồm cửa sổ bị vỡ và hư hỏng nhẹ trên mực nước của các tàu, đồng thời cho biết thêm rằng hai thành viên thủy thủ đoàn cũng bị thương do mảnh đạn và thuyền trưởng đã cho con tàu quay trở lại cảng Azov.

7. Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo tuyên bố từ chức

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo tuyên bố từ chức sau thất bại của đảng Open VLD tự do của ông trong cuộc bầu cử liên bang tổ chức ngày 9 Tháng Sáu.

Bỉ đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn quốc về 150 ghế lập pháp tại Hạ viện vào ngày 9 tháng 6, cùng ngày với cuộc bầu cử quốc hội Âu Châu.

“Ngày mai tôi sẽ từ chức thủ tướng,” de Croo nói, với 90% số phiếu đã được kiểm.

Đảng bảo thủ N-VA dẫn đầu cuộc bỏ phiếu với dự kiến giành được 24 ghế trong Hạ viện. Đảng cực hữu Vlaams Belang dự kiến sẽ giành được 20 ghế. Ở vị trí thứ ba, đảng Tự do Cải cách dự kiến sẽ giành được 19 ghế.

Chiến thắng của N-VA dường như đã ngăn chặn được sự tiếp quản của Vlaams Belang, một đảng theo chủ nghĩa dân tộc Flemish có mục đích chia Bỉ thành hai quốc gia.

Trong những tháng tới, các đảng sẽ tiến hành đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền.

Bất chấp thất bại nặng nề thuộc về đảng của De Croo, ông bày tỏ hy vọng vào các cuộc bầu cử trong tương lai.

Ông nói: “Nhưng phe Tự do rất mạnh, chúng tôi sẽ quay trở lại.”

Vào tháng 3, de Croo đã lên tiếng phản đối các chiến dịch tuyên truyền của Nga được phổ biến thông qua một trang web có tên Tiếng nói Âu Châu. Hai nghị sĩ Vlaams Belang, Filip Dewinter và Filip Brusselmans, đã trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói Âu Châu vào tháng 9 năm 2023.

“Nga muốn phá hủy nền dân chủ của chúng ta,” de Croo nói và cho biết tình báo Tiệp và Bỉ cho thấy các nhà lập pháp Âu Châu và Bỉ đã được trả tiền để truyền bá tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh.

8. Ukraine bác bỏ tuyên bố của Kadyrov về thị trấn biên giới Sumy bị chiếm

Không có quân đội Nga nào có mặt ở làng biên giới Ryzhivka ở Sumy vào tối Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết như trên.

Tuyên bố của Đại Tá Cherevatyi được đưa ra sau khi nhà độc tài Chechnya Ramzan Kadyrov hôm 9 Tháng Sáu tuyên bố rằng các binh sĩ của trung đoàn Akhmat-Chechnya đã chiếm được thị trấn Ukraine này, chia sẻ một đoạn video trên Telegram nhằm thể hiện sự hiện diện và chiến đấu của họ trong khu định cư.

Ryzhivka, nơi được cho là vẫn còn ít hơn 10 người tính đến cuối tháng 5, cách tỉnh Kursk của Nga 2 km.

Theo dịch vụ giám sát DeepState có nguồn gốc từ cộng đồng chuyên theo dõi những thay đổi ở tiền tuyến, thị trấn nằm trong “vùng xám” và các nhóm phá hoại của Nga thường xuyên cố gắng đột nhập vào đó.

DeepState viết: “Trung đoàn Akhmat-Chechnya có thể thực hiện hành động này vào bất kỳ ngày nào trong năm”.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi cho biết không có hoạt động nào ở khu vực biên giới của Sumy, đồng thời gọi những tuyên bố của Kadyrov là một phần của hoạt động thông tin.

“Tính đến thời điểm hiện tại, đây chưa phải là khởi đầu của những gì đã xảy ra ở tỉnh Kharkiv. Lực lượng phòng vệ đang kiểm soát tình hình”, ông nói.

Trung Tướng Kyrylo Budanov, giám đốc tình báo quân sự Ukraine, hồi giữa tháng 5 đề xuất rằng lực lượng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công ở tỉnh Sumy tương tự như ở tỉnh Kharkiv khi điều kiện thuận lợi hơn.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 8 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa đã thảm bại trong chiến dịch ở Kharkiv. Cuối tháng 5, ông Zelenskiy cảnh báo Nga đang thành lập một nhóm quân khác gần biên giới phía bắc Ukraine.

Kể từ khi các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Sumy được giải phóng vào đầu tháng 4 năm 2022, khu vực này đã phải hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày từ bên kia biên giới vì nằm ở biên giới phía đông bắc Ukraine với Nga.

Chính quyền Ukraine đã ra lệnh di tản thêm khỏi khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng.

9. Vào tháng 4, quân đội Ukraine đã tổ chức cuộc đột kích kéo dài ba đêm để đánh cắp một chiếc xe tăng đặc biệt của Nga. Bây giờ chiếc xe tăng ấy chiến đấu cho Ukraine.

Đầu tháng 4, một lực lượng xung kích của Nga đã tấn công các vị trí do Lữ đoàn Azov số 12 của Ukraine trấn giữ ở ngoại ô Terny, ngay phía tây Kreminna ở miền đông Ukraine.

Cuộc tấn công kết thúc theo cách thông thường. Bị trúng mìn và bị quấy rối bởi máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine, những người Nga sống sót đã bỏ phương tiện và chạy trốn về phía phòng tuyến của mình, cách đó vài trăm thước về phía đông.

Điều đặc biệt là những gì họ đã để lại: một chiếc xe tăng T-72B3M gần như nguyên vẹn và hoàn toàn mới, trang bị một trong những thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến lớn nhất và theo lý thuyết là hiệu quả nhất mà bất kỳ ai từng thấy trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Lữ đoàn Azov số 12 đã thực hiện một nhiệm vụ táo bạo kéo dài ba đêm để kiểm tra, sửa chữa và thu hồi chiếc T-72 nặng 51 tấn. Hai tháng sau, chiếc T-72 hai năm tuổi đã được kiểm tra, tháo bỏ thiết bị gây nhiễu, sửa chữa, sơn lại với dấu hiệu của Lữ đoàn Azov số 12—và được phân về cùng tiểu đoàn xe tăng đã giúp đánh cắp nó.

Đây là một trong hai chiếc T-72B3M được giao cho Lữ đoàn Azov số 12. Người Ukraine đặt biệt danh cho nó là “Xe tăng Sa hoàng” hay “Tsar EW” - nghĩa là “Xe tăng Sa hoàng tác chiến điện tử”.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng người Ukraine, Yuriy Butusov, gần đây đã phỏng vấn chỉ huy xe tăng nổi tiếng không kém của Lữ đoàn Azov số 12 “Krym”, người đã mất một mắt khi bảo vệ Mariupol trong những tháng đầu chiến tranh, để cung cấp thông tin chi tiết về vụ cướp xe tăng hoành tráng của lữ đoàn.

“Tại sao chiếc xe tăng này lại nổi tiếng?” Butusov hỏi. “Toàn bộ internet nói về nó.”

Krym nói: “Đây là chiếc cúp đầu tiên thuộc loại này trong toàn bộ cuộc chiến. “Nó có một hệ thống tác chiến điện tử khổng lồ với pin bổ sung ở hai bên, được buộc bằng dây thừng giống như trên tàu của những tên hải tặc.”

Tại sao người Nga lại dồn nhiều công nghệ gây nhiễu như vậy vào một chiếc xe tăng là điều hiển nhiên. Trong sáu tháng bắt đầu từ tháng 10, một số thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ đã chặn viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, khiến các lữ đoàn Ukraine thiếu đạn pháo và hỏa tiễn chống tăng mà họ cần để đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga.

Vì vậy, người Ukraine đã phát động một chương trình cấp tốc để chế tạo, trong hàng trăm xưởng nhỏ, hơn 100.000 máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất có chất nổ như một biện pháp tạm thời về hỏa lực. Khi những chiếc máy bay điều khiển từ xa nhỏ bé của Ukraine tràn ngập bầu trời, người Nga đã tranh nhau triển khai các hệ thống phòng thủ chống máy bay điều khiển từ xa, bao gồm cả thiết bị gây nhiễu có thể chặn tín hiệu điều khiển của máy bay điều khiển từ xa.

Xe tăng Sa hoàng có thể đại diện cho đỉnh cao của việc gây nhiễu máy bay điều khiển từ xa trên chiến trường của Nga—hoặc thậm chí là tồi tệ nhất, nếu bạn đánh giá những thiết bị gây nhiễu bằng vẻ bề ngoài của chúng. Thường thô sơ, chế tạo cẩu thả và lắp ráp vội vàng, các thiết bị gây nhiễu thường xuyên gặp trục trặc khi hoạt động. Nhưng họ luôn chịu sự giám sát chặt chẽ của tình báo Ukraine - do đó có sự quan tâm đến Xe tăng Sa hoàng bị mắc kẹt.

Đến nay, Lữ đoàn Azov số 12 lấy được chiếc xe tăng bằng cách nào đã được nhiều người biết đến. Đêm 3 Tháng Tư, trinh sát lẻn ra ngoài để kiểm tra xe tăng.

Họ tìm thấy nó vướng vào dây thép gai và nằm trên một quả mìn chống tăng chưa nổ, cục pin nặng 150 pound của nó đã chết sau khi tổ lái ba người rút lui mà không tắt hệ thống điều khiển hỏa lực trước — và sau đó bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tiêu diệt.

Theo Krym, vào đêm ngày 4 tháng Tư, lữ đoàn “quyết định hành động” và đánh cắp chiếc xe tăng. Một đội đặc công và đội xe tăng đã lẻn quay lại chiếc T-72 để dọn sạch mọi chất nổ còn lại — bao gồm cả quả mìn bên dưới xe tăng — và lắp pin mới.

Tất cả những gì còn lại trong đêm ngày 5 tháng Tư là lái chiếc xe tăng đi một hoặc hai dặm đến Terny. Những người điều khiển UAV theo dõi từ một khoảng cách an toàn. Đội y tế và xe cứu thương đã sẵn sàng. Vụ trộm xảy ra với hai người đàn ông—lính lái xe tăng “Baidar” và “Tenor”—những người chạy tới chiếc T-72, phớt lờ một loạt pháo binh Nga gần đó, và điều khiển chiếc xe tăng mà không bật đèn pha để che dấu vụ trộm.

Tenor, người lái xe, không thể nhìn thấy gì. Baidar đứng trong tháp pháo, đeo kính nhìn đêm và nhận chỉ dẫn bằng sóng vô tuyến từ quân đội gần đó để có tầm nhìn rõ ràng hơn về chiến trường.

Khi chiếc T-72 lao thẳng vào Terny, người Nga đã phát hiện ra nó. Nhưng họ không thể biết chiếc xe tăng đang chạy ra xa hay đang hướng về phía họ. Sợ không có cơ hội, họ pháo kích tới tấp. Krym nói với Butusov: “Cuộc pháo kích rất hỗn loạn”.

Khi tăng tốc chiếc xe tăng lên tốc độ tối đa, Tenor không nhận thấy hố đạn pháo ngay phía trước mình cho đến khi quá muộn. Chiếc T-72 rơi xuống miệng núi lửa. Cú va chạm khiến Tenor bất tỉnh trong ba hoặc bốn phút. Anh ta tỉnh dậy trong tình trạng chấn động và chảy máu - nhưng ngay lập tức bắt đầu di chuyển chiếc xe tăng ra khỏi miệng núi lửa. “Họ dần dần tìm cách chuyển ra ngoài,” Krym nhớ lại.

Chẳng bao lâu sau, Tenor và Baidar đã an toàn sau phòng tuyến của Ukraine với chiến lợi phẩm quý giá của họ. “Tất cả đều ổn— ngoại trừ Tenor, người bị đập đầu”.

Tình báo Ukraine đã tịch thu thiết bị gây nhiễu để kiểm tra chặt chẽ. Các tổ lái của Lữ đoàn Azov số 12 đã khắc phục một số hư hỏng bề ngoài, bao gồm kính vỡ trên hệ thống quang học và giao chiếc T-72 cho Krym và tiểu đoàn xe tăng của lữ đoàn.

Nhận thức sâu sắc rằng hầu hết T-72B3M là của Nga và hỏa lực của quân bạn là một mối nguy hiểm nghiêm trọng, các lính tăng đã phun sơn “Azov” bằng chữ lớn màu trắng bên cạnh giải thưởng của họ.
 
ĐHY Tân Tây Lan được minh oan. Tác hại khi tiếp tục thảo luận việc truyền chức linh mục cho phụ nữ
VietCatholic Media
18:13 10/06/2024


1. Vatican bác bỏ cáo buộc lạm dụng chống lại Đức Hồng Y John Dew của New Zealand

Một cuộc điều tra do Vatican dẫn đầu về khiếu nại lạm dụng đối với Đức Hồng Y John Dew của New Zealand đã kết luận rằng Giáo hội không cần điều tra thêm nữa, theo một tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Paul Martin của Wellington cung cấp cho CNA hôm thứ Tư.

Cáo buộc lạm dụng tình dục trong lịch sử đã được đưa ra chống lại Đức Hồng Y Dew vào khoảng thời gian ngài nghỉ hưu với tư cách là tổng giám mục Wellington vào tháng 5 năm ngoái.

Tổng giáo phận cho biết vào ngày 5 tháng 6 rằng cảnh sát New Zealand cũng đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài dẫn đến quyết định không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.

Những cáo buộc này có từ những năm 1970 và liên quan đến một vụ việc được cho là xảy ra tại trại trẻ mồ côi Thánh Giuse ở Upper Hutt, cách Wellington khoảng 20 dặm về phía đông bắc, nơi Cha Dew đang phục vụ với tư cách là linh mục phụ tá vào thời điểm đó.

Đức Tổng Giám Mục Martin nói: “Đức Hồng Y Dew ngay lập tức đứng ngoài mọi hoạt động công cộng của Giáo hội trong khi cảnh sát điều tra các cáo buộc”.

“Khi cảnh sát thông báo vào tháng 3 rằng sẽ không đưa ra cáo buộc nào, Đức Hồng Y Dew tiếp tục đứng sang một bên trong khi một cuộc điều tra riêng biệt của Vatican được tiến hành, sử dụng các thủ tục quốc tế của Giáo hội liên quan đến các khiếu nại chống lại các giám mục.”

Theo Đức Tổng Giám Mục Martin, khi cuộc điều tra của Giáo hội đã hoàn tất và không có hành động nào được đề xuất thêm, Đức Hồng Y Dew có thể tiếp tục các hoạt động công khai của Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Đây là một trải nghiệm đau buồn và đau đớn cho tất cả những người liên quan. Giáo hội có trách nhiệm mục vụ liên tục trong việc hỗ trợ tất cả những người liên quan và sẽ tiếp tục làm như vậy. Điều này bao gồm cả người khiếu nại mà Giáo hội đã tiếp tục hỗ trợ.”

Đức Hồng Y Dew đã liên tục phủ nhận các cáo buộc. Ngài nhắc lại sự vô tội của mình và nhấn mạnh cam kết của mình với khẩu hiệu giám mục của mình, “Hòa bình thông qua sự liêm chính,” trong một lá thư gửi cho CNA vào tháng Ba.

Đức Hồng Y viết: “Tôi không biết người đưa ra cáo buộc và chưa bao giờ gặp ông ta. Cáo buộc chống lại tôi là sai sự thật; nó có thể đến từ một cái giếng thống khổ và đau buồn phát sinh từ những lý do khác.”

Đức Hồng Y John Atcherley Dew sinh năm 1948 tại Waipawa, New Zealand, vị Giám Mục này là một nhân vật nổi bật trong Giáo Hội Công Giáo ở New Zealand và quốc tế.

Được thụ phong linh mục năm 1976, ngài phục vụ trong nhiều vai trò mục vụ khác nhau và vào năm 1995, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng Giáo phận Wellington. Sau một năm làm phụ tá, ngài đã thành công như thường lệ vào năm 2005, cùng năm ngài được bổ nhiệm làm giám mục của giáo hạt tòng nhân quân đội New Zealand.

Đức Hồng Y Dew cũng từng là chủ tịch hội đồng giám mục New Zealand và Liên Hội đồng Giám mục Công Giáo Châu Đại Dương.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng ngài lên hàng Hồng Y vào năm 2015.

2. Khám phá thủ bản cổ nhất Tin mừng về thời thơ ấu của Chúa Giêsu

Các chuyên gia về các thủ bản giấy cói (Papyrus) đã khám phá một mảnh Tin mừng theo thánh Tôma, về thời thơ ấu của Chúa Giêsu, sau nhiều thập niên tài liệu này ở trong sự lãng quên, không được để ý tới, trong thư viện tiểu bang và đại học Hamburg ở miền bắc Đức.

Hôm mùng 04 tháng Sáu vừa qua, Học viện về Kitô giáo và cổ thời của Đại học Humboldt ở Berlin cho biết mảnh thủ bản này thuộc về ngụy thư theo thánh Tôma, có từ thế kỷ thứ IV, thứ V. Ngụy thư này rất được ưa chuộng trong thời Thượng cổ và Trung cổ, nhưng không được liệt kê vào sổ bộ Kinh thánh.

Mảnh Kinh thánh vừa nói mang số ký danh là P.Hamb.Graec. 1011. Chuyên gia Lajos Berkes thuộc Học viện Berlin và đồng nghiệp của ông là Gabriel Nocchi Machedo, thuộc Đại học Luettich ở Bỉ, khám phá tài liệu cổ kính này, rất được giới nghiên cứu quan tâm. Cho đến nay, một thủ bản có từ thế kỷ XI được coi là phiên bản cổ nhất của Tin mừng theo thánh Tôma.

Theo học giả Mocchi Macedo, ngụy thư thánh Tôma về thời thơ ấu của Chúa Giêsu được soạn ra bằng tiếng Hy Lạp, vào thế kỷ thứ II sau Chúa Kitô. Các mảnh có kích thước một chiều 11 và chiều kia là 5 centimet, chứa 13 dòng chữ, khoảng 10 chữ cái trên mỗi dòng và có nguồn gốc từ thời Ai Cập Cổ đại.

3. Đức Sứ thần tại Đức: Đừng tiếp tục thảo luận về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ

Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic, Sứ thần Tòa Thánh tại Đức, tuyên bố rằng vấn đề truyền chức linh mục cho phụ nữ là một vấn đề đã được giải quyết, chứ không phải là một vấn đề còn bỏ ngỏ, và do đóm không thể là đối tượng của những tranh luận.

Đức Tổng Giám Mục Eterovic, người Croatia, tuyên bố như trên hôm 31 tháng Năm vừa qua, với phái viên báo “Die Tagespost”, bên lề Đại hội Công Giáo Đức, tiến hành tại thành phố Erfurt. Ngài nói: Đức Thánh Cha Phanxicô đã lập lại nhiều lần rằng quyết định của thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng về việc Giáo hội không có quyền truyền chức linh mục cho phụ nữ vẫn hiệu lực. Tông thư của thánh nhân “Ordinatio sacerdotalis”, Truyền chức linh mục, ban hành năm 1994. vẫn giữ nguyên giá trị.

Trong thực tế, gần đây, đặc biệt là Tiến trình Công nghị của Công Giáo Đức tiếp tục yêu cầu Giáo hội truyền chức thánh cho nữ giới.

Trong thánh lễ ban sáng, tại tu viện dòng nữ tu Ursuline ở Erfurt, Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Đức khuyến khích các tín hữu Kitô làm chứng về đức tin của mình và mời gọi họ hãy kiên vững trong đức tin giữa một thế giới bị tục hóa. Ngài nói: “Nếu không có đức tin, chúng ta lạc hướng. Chúng ta cần cởi mở với Thiên Chúa để đức tin có thể tăng trưởng trong tâm hồn chúng ta”.

Cụ thể, Đức Tổng Giám Mục cũng cỗ võ các tín hữu thực hành cầu nguyện, suy niệm và đọc Kinh thánh, kính mến Thiên Chúa và tha nhân, cũng như làm chứng tá sống động.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng Giám Mục Eterovic nói thêm rằng các tín hữu ở miền Đông Đức, tuy là thiểu số, nhưng vẫn có một vai trò trong gia đình và xã hội, chứng tỏ cho tha nhân điều chúng ta tin tưởng và cho thấy chính đức tin hướng dẫn chúng ta.

Miền Đông Đức chịu ảnh hưởng nặng của chế độ cộng sản vô thần trước đây. Số tín hữu Kitô chỉ chiếm 5% dân số, và đa số các tín hữu Tin lành tại miền này không được rửa tội. Đặc biệt, thành phố Erfurt cũng được coi là thành phố của Martin Luther, nhà cải cách Tin lành.
 
Thánh Ca
Trên Đỉnh Yêu Thương
Phạm Trung
15:15 10/06/2024
 
Tình Cha Cao Vời.
Phạm Trung
15:16 10/06/2024