Ngày 22-05-2016
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Úc về tổng tuyền cử: Một lá phiếu cho người không có tiếng nói
Vũ Văn An
21:34 22/05/2016
Cuộc tổng tuyển cử tại Úc để bầu một quốc hội mới và do đó, một chính phủ mới, đã khởi đầu gần hai tuần qua. Nhiều người tỏ ra thờ ơ với cuộc bầu cử mà họ cho là nhạt nhẽo này, dù Úc đang trải qua nhiều biến động chính trị. Phải chăng một phần do hình ảnh thiếu lôi cuốn của cả hai lãnh tụ Tự Do và Lao Động. Tự Do có vẻ đang thắng thế nhờ vấn đề an toàn biên giới, một vấn đề đang phân hóa Lao Động. Nhưng kết quả thăm dò cho thấy sự thắng thế này khá mỏng manh. Tuy nhiên, dù Đảng nào thắng lần này, thì chiều hướng văn hóa vứt bỏ vẫn hằng ngày lấn đất giành dân, khiến hàng giám mục Úc lo âu qua thư chung “Một Lá Phiếu Cho Người Không Có Tiếng Nói” gửi dân Chúa toàn quốc gần đây. Sau đây là nguyên văn thư chung này:

Người Úc lại một lần nữa tới các phòng phiếu. Ta làm thế là nhờ sự kiện này: diễn trình bầu cử sẽ không có bạo lực như ở những nơi khác. Hệ thống chính trị của ta có thể có những vấn nạn của nó nhưng ta có một nền dân chủ ổn định, không bị coi là chuyện đương nhiên. Cả phẩm chất của những người tự tiến cử mình để được bầu vào Quốc Hội Liên Bang cũng thế. Ta mang ơn họ vì sự sẵn sàng phục vụ này.
Trong chiến dịch tranh cử lâu dài, người ta sẽ nói nhiều tới kinh tế và nhu cầu phải quản trị tốt nền kinh tế ở thời buổi khá bất trắc này. Cả hai phía của chính trị đều sẽ nói lên thành tích kinh tế của mình để chiếm được quyền lực.

Dĩ nhiên, kinh tế là điều quan trọng và quả nó cần một nền quản trị có cơ sở. Nhưng, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô từng nhấn mạnh, kinh tế cũng có nguy cơ trở thành một thứ ngẫu thần mà ngay cả những con người nhân bản cũng phải bị dâng lên làm hy lễ.

Viễn ảnh trên dẫn tới điều Đức Giáo Hoàng gọi là nền văn hóa vứt bỏ, một nền văn hóa tiêu thụ quá trớn, trong đó, mọi sự đều bị vứt bỏ, phí phạm, ngay cả những con người nhân bản. Tiếng nói của những con người bị vứt bỏ sẽ không được nghe thấy trong chiến dịch lâu dài và ầm ĩ này. Gương mặt của họ sẽ không ai nhìn thấy trong các tờ quảng cáo. Ấy thế nhưng, nếu tiếng nói của họ không được nghe thấy và nếu gương mặt của họ không ai nhìn thấy, ta sẽ không có một xã hội thực sự nhân bản trong đó, việc quản trị kinh tế phục vụ các con người nhân bản chứ không ngược lại.

Đó là lý do các giám mục chúng tôi muốn nói đôi lời như là một phần trong chiến dịch này, không phải để thúc đẩy một đường lối ý thức hệ hay đơn giản chỉ để bênh vực quyền lợi của Giáo Hội mà là để đem lại tiếng nói cho người không có tiếng nói và làm cho gương mặt của họ được người ta nhìn thấy, dù chỉ vắn vỏi trong một lời tuyên bố như lời tuyên bố này.

Trong số những người bị vứt bỏ trong nền văn hóa vứt bỏ này, có:

* Người tỵ nạn và tầm trú, những người thường bị coi như một vấn đề cần giải quyết chứ không phải những con người nhân bản đang cần sự giúp đỡ của ta.

* Người thổ dân, những người mà tiếng kêu van được thừa nhận chẳng được mấy ai nghe và là những người chịu nhiều bất công trong hệ thống công lý của ta.

* Các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, những người vừa xuất đầu lộ diện khỏi bóng tối và tiếng nói của họ nay đã được nghe thấy, đòi sửa sai và hàn gắn.

* Các nạn nhân của bạo hành gia đình, những người thường không ai thấy, không ai nghe, nấp sau những cánh cửa đóng kín, không có nơi để đi, không có ai để trông nhờ.

* Những người đang trong bụng mẹ, vốn là những người ít được bảo vệ hơn hết, có nguy cơ bị tước đoạt quyền căn bản nhất trong các nhân quyền, đó là quyền sống.

* Người cao niên, những người có lúc bị coi là gánh nặng kinh tế vì nay đã hết khả năng “sản xuất” hay tiêu thụ theo các đòi hỏi của kinh tế.

* Người bị bệnh tâm thần, những người xem ra không thích hợp với các khuôn mẫu tác phong được xã hội chấp nhận và thường được coi là không đóng góp gì cho xã hội, do đó, kết cục bị cho vào rọ.

* Những người nghiện ngập, những người không tìm được lối thoát khỏi vòng hãm hại của rượu, của ma túy, bài bạc hoặc văn hóa khiêu dâm.

* Những người sa vào mạng lưới nô dịch mới, tức các nạn nhân của nô lệ tình dục hay sở làm.

* Những người cực nghèo ở nước ngoài, tức những người đang hướng về nước Úc giầu có mong nhận được sự giúp đỡ họ rất cần, thường chỉ để sống sót, nhưng thấy đất nước ta càng ngày càng kém quảng đại.

Có nhiều người khác trong cộng đồng ta, hoặc gần hoặc xa, mà tiếng nói không được ai nghe, mà khuôn mặt không được ai thấy. Họ bị coi là như không về chính trị. Họ không có tính quyết định đối với bất cứ đơn vị bấp bênh (marginal seat) nào hay quyết định được bất cứ kết quả bầu cử nào. Ấy thế nhưng, bất cứ xã hội nào, nhiên hậu, đều sẽ bị phán xét không phải vì việc ta đã quản trị khéo nền kinh tế ra sao mà là vì việc ta đã đối xử tốt ra sao với những người bị vứt bỏ.

Vậy ai là những người không được ai nghe và thấy? Việc nước Úc chăm sóc cho họ có nghĩa gì? Nếu ta bỏ sót không đặt ra các câu hỏi như thế và tìm cách trả lời, thì phần lớn những gì đang diễn ra trong chiến dịch tranh cử lần này hay lần khác chỉ là vở tuồng chính trị không hề giải quyết được các vấn đề có thực chất.

Nhưng không phải chỉ có các cá nhân mới bị vứt bỏ. Môi trường, cả môi trường xã hội lẫn môi trường tự nhiên, đều cũng chịu chung số phận. Ở giữa lòng môi trường xã hội lành mạnh là hôn nhân và gia đình. Ấy thế nhưng các quyết định chính trị có thể kết cục ở chỗ phá hoại hôn nhân và càng ngày càng cung cấp ít trợ giúp hơn cho các gia đình, bất chấp những lời hoa mỹ muốn nói khác đi.

Sự thực là: trong các năm gần đây, các quyết định kinh tế ngày càng ít thuận lợi cho các gia đình; và trong tương lai, rất có thể các quyết định chính trị sẽ càng phá hoại hơn nữa phẩm giá và tính độc đáo của hôn nhân hiểu như sự kết hợp suốt đời giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Ủng hộ hôn nhân và gia đình dường như không còm kiếm được phiếu bầu nữa, đến nỗi, ngay định chế nền tảng nhất của con người, một định chế mà sự lành mạnh của một xã hội tùy thuộc vào, cũng có thể trở thành một phần của nền văn hóa vứt bỏ, hay tốt nhất, cũng chỉ là một phụ thuộc nhiệm ý.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô từng nói rằng: vào lúc này, trái đất cũng đang kêu gào công lý. Môi trường tự nhiên, lãnh thổ ta đang sinh sống, không khí ta đang hít thở, nước nôi ta đang uống, cả nó cũng có thể trở thành không tiếng nói, đến nỗi tiếng kêu gào công lý của trái đất cũng có thể không được ai nghe thấy. Nay là lúc phải hành động, để môi trường tự nhiên có khả năng thỏa mãn các nhu cầu của con người thay vì bị hy sinh cho thần tài kinh tế. Ta cần một nền kinh tế thực sự nhân bản, không bị thần hóa một cách ngẫu tượng. Điều này không có nghĩa là thần hóa thế giới tự nhiên, nhưng có nghĩa: đối xử với nó một cách kính trọng và coi nó như hồng phúc cần được tiếp nhận một cách biết ơn hơn là như một tài nguyên để cưỡng đoạt thỏa thích.

Là Kitô hữu, ta cũng không thể tự để mình thành không tiếng nói trong chiến dịch tranh cử lần này. Ta phải làm cho các tiếng nói của ta về đủ mọi loại vấn đề được người ta nghe thấy. Nhưng, để làm được việc này, trước hết, ta phải biết lắng nghe, không những lắng nghe tiếng nói của người không có tiếng nói, mà còn lắng nghe cả tiếng nói của Thiên Chúa nữa. Đó là lý do tại sao đối với Kitô hữu và nhiều người khác, cầu nguyện là phần chủ yếu của hành trình tranh cử lâu dài này. Ta hiểu cầu nguyện trước nhất là lắng nghe Thiên Chúa, Đấng có lời để nói với ta trong tất cả các vấn đề này, Đấng Thiên Chúa không phải là không có tiếng nói hay không có khuôn mặt. Nếu ta biết lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa, thì có cơ may ta sẽ có khả năng nói bằng tiếng nói không phải chỉ của riêng ta.

Lắng nghe Thiên Chúa và người không có tiếng nói, cuối cùng, chỉ là một. Khi nghe tiếng nói của họ, ta nghe được tiếng nói của Thiên Chúa. Đó là nơi Thiên Chúa hiện hữu; đó là cách thông đạt của Thiên Chúa.

Chúng ta hy vọng rằng ít nhất đối với các Kitô hữu chúng ta, và nhất là các chính trị gia Kitô Giáo, chiến dịch bầu cử lần này sẽ không là thời gian để nói loanh quanh và khoa trương mà là thời gian để nói khôn ngoan và chân thực xuất phát từ một lắng nghe sâu sắc và khiêm nhường. Chỉ lúc đó, lá phiếu của chúng ta mới là một lá phiếu có lợi cho một cộng đồng, trong đó, không ai bị vứt bỏ, mọi tiếng nói đều được nghe thấy và mọi khuôn mặt đều được nhìn thấy.

 
Buổi đọc Kinh Truyền Tin Trưa Chúa Nhật, 22 tháng Năm, 2016
VietCatholic Network
22:20 22/05/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin Trưa Chúa Nhật, 22 tháng Năm, với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng mỗi người chúng ta là thành phần trong gia đình của Ba Ngôi Thiên Chúa. Bởi thế, chúng ta được mời gọi sống đoàn kết, hiệp nhất và dành cho nhau một tình yêu thương huynh đệ.

Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay, lễ Chúa Ba ngôi, Tin Mừng theo Thánh Gioan trình bày cho chúng ta một đoạn trong diễn từ ly biệt của Đức Giêsu trước khi Ngài chịu khổ hình. Trong diễn từ này, Chúa Giêsu đã giải thích cho các các môn đệ chân lý nền tảng nhất có liên quan đến Ngài, và như thế, làm nổi bật lên tương quan giữa Chúa Giêsu, Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Đức Giêsu biết chương trình cứu độ của Chúa Cha đang đến gần, và sẽ được hoàn tất qua cái chết và sự phục sinh của Ngài. Chính vì lý do đó, Chúa Giêsu muốn bảo đảm với các môn đệ rằng Ngài sẽ không bỏ rơi các ông, vì sứ mạng của Ngài sẽ mãi được tiếp tục bởi Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ đến và tiếp tục sứ mạng của Chúa Giêsu, tức là hướng dẫn Giáo Hội không ngừng tiến lên.

Đức Giêsu cho ta biết sứ vụ này bao gồm những gì. Trước hết, Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta hiểu rất nhiều điều mà Chúa Giêsu đã nói (Ga 16,12). Thánh Thần không giảng dạy những giáo lý mới lạ, đặc biệt nhưng là mang đến một hiểu biết đầy đủ về tất cả những gì Chúa Con đã nghe được từ Chúa Cha, và Người sẽ lấy những gì là của Đức Giêsu mà loan báo cho các môn đệ (Ga 16, 15). Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta trong những hoàn cảnh sống mới với một đôi mắt lúc nào cũng hướng nhìn về Đức Giêsu, đồng thời giúp chúng ta mở ra với mọi biến cố và với tương lai. Thánh Thần giúp chúng ta bước đi trong lịch sử được bén rẽ một cách chắc chắn nơi Tin Mừng, cùng với một sự trung tín đầy năng động trong chính những truyền thống và văn hóa của chúng ta.

Nhưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cũng nói về chính mỗi người chúng ta, về tương quan của chúng ta với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thật vậy, nhờ Bí Tích Thanh Tẩy, Chúa Thánh Thần đã đặt để vào tâm hồn và cuộc sống của chúng ta chính Thiên Chúa. Đó là một sự thông hiệp của tình yêu. Thiên Chúa là một ‘gia đình’ của Ba Ngôi, yêu thương nhau tha thiết đến nỗi đã trở nên một. ‘Gia đình thánh thiêng’ này không đóng lại trong chính mình nhưng mở ra, thông hiệp với nhau trong công trình sáng tạo và trong lịch sử, cũng như đi vào thế giới nhân loại để mời gọi tất cả mọi người hiệp nhất nên một. Khung trời hiệp thông của Ba Ngôi Chí Thánh bao trùm lấy tất cả chúng ta, thôi thúc ta sống yêu thương và trong sự sẻ chia huynh đệ. Chắc chắn ở đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời.

Việc chúng ta được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa – tức là sự hiệp thông – mời gọi chúng ta biết nhận ra rằng chính chúng ta là một hữu-thể-trong-tương-quan và phải biết sống những mối tương quan liên vị trong sự đoàn kết và trong tình yêu mến lẫn nhau. Chúng ta sống những tương quan ấy, trước hết, trong chính những cộng đoàn của Giáo Hội, vì hình ảnh Giáo Hội luôn là một biểu tượng rõ ràng nhất về Thiên Chúa Ba ngôi. Kế đến, chúng ta còn sống những tương quan ấy trong những mỗi liên hệ xã hội khác nhau, từ gia đình cho tới tình bạn hữu trong môi trường làm việc. Đó là những cơ hội cụ thể mà chúng ta có thể tận dụng để xây dựng những mối tương quan đậm tình người hơn, có khả năng tôn trọng lẫn nhau và dành cho nhau một tình yêu hướng tha.

Lễ Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta biết dấn thân vào những sự kiện của cuộc sống thường ngày để trở thành muối, thành men của sự hiệp thông, của sự an ủi và của lòng thương xót Chúa. Mang vác sứ mạng này trên đôi vai, chúng ta được Thánh Thần tiếp thêm sức mạnh để chăm sóc, băng bó thân xác nhân loại bị thương tích bởi những bất công, áp bức, thù hận và tham lam dục vọng. Đức Trinh Nữ Maria, với sự khiêm tốn thẳm sâu, đã đón nhận thánh ý Chúa Cha và cưu mang Chúa Con bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Xin Mẹ giúp mỗi người chúng ta, khi nhìn ngắm Thiên Chúa Ba Ngôi, biết xác tín hơn vào mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa và biết sống mầu nhiệm ấy bằng những chọn lựa và thái độ của tình yêu thương, hiệp nhất.

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã gởi lời chào thân ái đến tất cả các tín hữu ở Roma và khách hành hương đến từ Italia cũng như các quốc gia khác.

Đức Thánh Cha cũng nói thêm rằng:

“Ngày hôm qua, ở Cosenza, Linh mục Francesco Maria Greco đã được tuyên phong chân phước. Ngài là một linh mục triều và cũng là đấng sáng lập Dòng Tiểu Muội Các Công Nhân Của Thánh Tâm Chúa và Đức Mẹ.

Ngày mai, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, Hội Nghị Thượng Đỉnh về Nhân Đạo lần thứ nhất sẽ được khai mạc. Hội nghị sẽ thảo luận và xem xét các biện pháp được thực hiện trong các tình huống nhân đạo do các cuộc xung đột, vấn đề môi trường và nạn nghèo đói cùng cực gây ra. Chúng ta hãy hiệp lời cầu nguyện cho các thành phần tham dự hội nghị này, để các vị có thể hoàn thành tốt các mục tiêu nhân đạo đã đề ra. Về phía Tòa Thành, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã lên đường để đến tham dự hội nghị này.

Thứ Ba, ngày 24 tháng 05, chúng ta sẽ hiệp thông cách thiêng liêng với các tín hữu Công Giáo ở Trung Quốc, mừng kính cách đặc biệt lễ Mẹ Maria Phù Hộ Các Giáo Hữu. Xin Mẹ Maria ban cho đoàn con của Mẹ ở Trung Quốc khả năng biết phân định, để có thể nhận ra sự hiện diện yêu thương của Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Cuối cùng Đức Thánh Cha chúc tất cả mọi người ngày Chúa Nhật tốt lành và ngài cũng không quên xin mọi người cầu nguyện cho ngài.
 
Đức Thánh Cha chia buồn với tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi về vụ tai nạn máy bay
Đặng Tự Do
23:20 22/05/2016
Các lực lượng vũ trang Ai Cập đã thông báo tìm thấy những mảnh vụn của chiếc bay của hãng hàng không Egyptair đã biến mất vào rạng sáng ngày thứ Năm 19 tháng 5. Theo Chuẩn Tướng Mohamed Samir, phát ngôn viên của quân đội Ai Cập: “Sáng thứ Sáu 20 tháng 5, các Không quân và Hải quân Ai Cập đã tìm thấy những mảnh vụn chiếc máy bay hành khách trong khu vực phía bắc của thành phố Alexandria, cách bờ biển 295 km”. Những thi hài trôi nổi trên biển, hai ghế ngồi và hành lý đã được tìm thấy trong vùng biển nơi cuộc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã thay mặt Đức Thánh Cha gởi điện chia buồn với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi. 66 người đã bị thiệt mạng trong chuyến bay MS804 từ Paris đi Cairo, trong đó có 10 nhân viên phi hành đoàn, và 66 hành khách gồm 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq. Anh, Canada, Bỉ, Kuwait, Saudi Arabia, Algeria, Sudan, Chad và Bồ Đào Nha mỗi nước có một người trên chuyến bay.

Chiếc máy bay xấu số đã cất cánh từ phi trường Charles De Gaulle lúc 11:09 tối thứ Tư 18 tháng 5. Lúc 1:24 sáng phi công liên lạc với đài không lưu Athens khi vào không phận Hy Lạp. Lúc 1:48 sáng đài không lưu Athens vẫn còn liên lạc được với chiếc máy bay.

Lúc 2:27 sáng đài không lưu Athens liên lạc với chiếc máy bay nhưng không thấy trả lời.

Lúc 2:29:40 sáng mất hoàn toàn mọi tín hiệu với chiếc máy bay.

Lúc 2:45 sáng chiếc máy bay được ghi nhận là mất tích và công cuộc tìm kiếm bắt đầu.
 
ĐTC nói về Thiên Chúa Ba Ngôi: “Nơi nào có Tình yêu Nơi đó có Thiên Chúa”
Thanh Quảng sdb
23:38 22/05/2016
ĐTC nói về Thiên Chúa Ba Ngôi: “Nơi nào có Tình yêu Nơi đó có Thiên Chúa”
Thanh Quảng sdb

Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật lễ Chúa Ba Ngôi, từ cửa phòng của mình đã chào đón khách thập phương tại quảng trường Thánh Phêrô và ĐTC nói: “Lễ Ba Ngôi Thiên Chúa mời gọi chúng ta thông dự vào các biến cố hàng ngày như men muối của sự hiệp thông, ủi an và lòng thương xót”.
Suy tư từ Tin Mừng Phúc âm theo Thánh Gioan, Đức Thánh Cha nói Chúa Giêsu biết làm thế nào để thực hiện chương trình của Chúa Cha, được hoàn thành trong sự chết và phục sinh của Người; Chúa đảm bảo với các môn sinh của Ngài rằng Chúa không để các ngài mồ côi đơn độc trong công trình tiếp nối sứ mệnh của Ngài nhưng sẽ được Chúa Thánh Thần tiếp sức.
Đức Thánh Cha giải thích Chúa Thánh Thần "hướng dẫn chúng ta trong mọi tình huống của cuộc sống mới; với một mắt chăm chú nhìn vào Chúa Giêsu và một mắt rộng mở nhìn vào các sự kiện và vào tương lai. Chúa Thánh Thần sẽ hàn gắn các vết thương con người khỏi sự bất công, áp bức , thù hận và tham lam.
Sau đó, Đức Thánh Cha quảng diễn làm sao Thiên Chúa Ba Ngôi là một gia đình: Cha, Con và Thánh Thần, không bị đóng khung nhưng được rộng mở... Chân trời hiệp thông của Ba Ngôi bao trùm tất cả chúng ta, khích lệ chúng ta sống trong tình yêu thương và chia sẻ tình huynh đệ. ĐTC nhấn mạnh rằng “nơi nào có tình yêu, nơi đó có Thiên Chúa."
Đức Thánh Cha tiếp tục cho rằng, chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, điều ấy mời gọi chúng ta ý thức về mối quan hệ giữa các cá nhân trong tình đoàn kết và yêu thương nhau.
Sau khi kêu cầu Đức Mẹ, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng ngày 23/5 này bắt đầu Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới nhân đạo đầu tiên, dự kiến sẽ diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho tất cả mọi tham dự viên sẽ qui hướng về một mục tiêu chân chính là cứu sống mọi người, không ngoại trừ ai, đặc biệt những người vô tội và cô thân yếu thế.
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý rằng ngày thứ Ba 24/5, mọi tín hữu Công Giáo tại Trung Quốc, sẽ cử hành lễ kính Đức Trinh Nữ Maria dưới tước hiệu "Phù Hộ Các Giáo Hữu", tại Đền Thánh Đức Mẹ Sheshan ở Thượng Hải. ĐTC kêu gọi tất cả chúng ta hãy xin Mẹ Maria, cầu bàu cho con cái của Mẹ tại Trung Quốc biết bén nhậy để trở thành những dấu chỉ của sự hiện diện đáng yêu của Thiên Chúa, Đấng hằng rộng mở chào đón yêu thương tha thứ cho tất cả mọi người.
Nguồn Radio Vatican
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Sinh viên Công Giáo Thánh Tâm tại Huế bế giảng niên khóa 2015-2016
Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh, CSC.
18:52 22/05/2016
Sinh viên Công Giáo Thánh Tâm tại Huế bế giảng niên khóa 2015-2016

Khi những cánh phượng hồng khoe mình dưới ánh nắng vàng và những tiếng ve kêu râm ran vẫy gọi mùa hạ sang, thì những cô cậu học sinh, sinh viên rộn ràng sửa soạn đón đợi những biến cố sang trang của đời cắp sách đến trường. Biến cố sang trang ấy được học sinh, sinh viên gói trọn trong những câu ca dường như quen thuộc: mùa phượng, mùa thi, mùa chia ly; mùa hạ, mùa nắng, mùa xa vắng; hay câu: phượng ơi phượng nở làm chi, để cho ta phải chia ly bạn bè… Với sinh viên Công Giáo tại Huế, đâu chỉ có dừng lại ở góc độ tinh thần ấy không thôi. Hơn bao giờ hết, các bạn được khoác thêm cho biến cố sang trang của đời học trò, tấm áo của lòng tri ân tình Chúa, cám ơn tình người, như hành trang để bước vào hè. Những tâm tình trên được bày tỏ nơi hàng loạt các hoạt động tinh thần và thiêng liêng, diễn ra trong những ngày cuối của niên học, trước kỳ nghỉ hè của các sinh viên di dân Công Giáo, tại Dòng Thánh Tâm- Huế.

Xem Hình

Chiều ngày 21.5.2016, lúc 3 giờ chiều, nhóm sinh viên Thánh Tâm bế giảng niên học 2015-2016, tại khuôn viên Dòng Thánh Tâm, thuộc thành phố Huế, Miền Trung Việt Nam.

Mặc dù thời gian này, vẫn là cao điểm của kỳ thi cuối năm tại các trường Cao Đẳng và Đại Học, nhưng cha đặc trách sinh viên Thánh Tâm Giuse Phan Tấn Hồ, cùng Quý thầy, Quý Sơ và Ban Điều Hành sinh viên vẫn quyết định giữ nguyên ngày hôm nay, để bế giảng. Vì lịch thi các trường khác nhau, cho nên rất khó để tìm thời điểm thích hợp hơn.

Trước khi thánh lễ Bế Giảng diễn ra, Ban Đại Diện sinh viên có buổi đúc kết tình hình hoạt động trong suốt năm vừa qua, của sinh viên nhóm Thánh Tâm, đến Quý cha, Quý tusĩ nam nữ đồng hành và toàn thể sinh viên hiện diện. Trong bản tổng kết này, phó ban điều hành sinh viên Antôn Nguyễn Anh Tuấn đã nêu nên những biến chuyển thăng trầm về đời sống thiêng liêng, tri thức và tinh thần của sinh viên Thánh Tâm. Anh nói: “chúng con xa quê hương là xa cả gia đình và xa Bố Mẹ, khi đến Huế rồi, chúng con được Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, qua Dòng Thánh Tâm, Ngài đã tạo cho chúng con một gia đình mới. Gia đình ấy có người Bố là Quý cha đặc trách, Quý cha Giáo sư của Tòa Giám mục và Chủng viện; có người Mẹ là Quý nữ tu; cùng anh chị em là những người sinh viên đồng trang lứa...”. Sau cùng, cha đặc trách Giuse Phan Tấn Hồ đã có những lời nhắn nhủ các sinh viên. Ngài nói: “trên hết, cha xin cảm tạ Chúa và nhà Dòng đã gọi cha vào sứ vụ đồng hành với sinh viên Công Giáo nhóm Thánh Tâm nửa năm học qua. Cha xin cám ơn cha Gioan B. Nguyễn Ái, chính Ngài đã khởi đi thật tốt đẹp nơi nhóm chúng ta được hơn nửa năm, trước khi Ngài nhận sứ vụ mới…Cha cũng xin cảm ơn tất cả các sinh viên, những người đã hăng say sinh hoạt trong năm vừa qua.” Cha đặc trách sinh viên cũng ghi nhận thành quả thiết thực, của nhóm sinh viên Thánh Tâm đã làm, trong năm qua. Những lãnh vực như: bảo vệ sự sống, phát quà cho trẻ mồ côi, lạc quyên để xin Lễ tháng các Linh Hồn, ngắm nguyện, Thánh Lễ và sinh hoạt hàng tuần hàng tháng…được sinh viên nhóm ta thực hiện rất tốt lành.

Buổi đúc kết cuối năm diễn ra và kết thúc trong khoảng hơn nửa giờ. Sau đó, cộng đoàn sắp xếp bước vào Thánh Lễ. Người ta nhận thấy, sinh viên nhóm Thánh Tâm rất trưởng thành trong việc tổ chức cử hành Phụng Vụ. Mọi khâu, từ ca đoàn, giúp lễ, đoàn lễ nghi dâng lễ vật, đọc Lời Chúa và hát đáp ca…các em đều chủ động phân chia và thực hiện rất tốt.

Đúng 3 giờ 30 phút chiều ngày 20.5.2016, đoàn lễ nghi di chuyển từ hội trường của Dòng tến lên nhà thờ, trong bài ca nhập lễ của ca đoàn. Trong đoàn rước, ngoài Quý tusĩ đồng hành với sinh viên thuộc các Dòng tu trong và ngoài Tổng Giáo Phận, còn có Quý cha Đan viện Thiên An, Quý cha giáo tại nhà chung, Quý cha Dòng Thánh Tâm và sau cùng cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh.

Trong lời đầu lễ, cha chủ tế Antôn Dương Quỳnh mời gọi sinh viên, hãy hướng về Thánh Tâm Chúa Giêsu, là Quan thầy chung của nhóm để dâng tình yêu nhỏ bé của chúng ta cho Ngài. Một năm học nữa lại trôi đi, giữa nắng và hoa rực rỡ khắp trời Thừa Thiên, các bạn đã đến lúc lan tỏa ra khắp nơi, khắp chốn những gì mà các bạn được trang bị trong năm học vừa qua…Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa, hôm nay đây và trong suốt cuộc đời.

Sau bài Phúc Âm của lễ kính Thánh Tâm Chúa, cha Antôn đã chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn. Bằng biệt tài hùng biện, lời lẽ dễ hiểu dễ nhớ, Cha chủ tế đã lấy được rất nhiều tiếng cười, và nhiều lúc bài giảng của Cha bị giãn đoạn trong tiếng vỗ tay của sinh viên. Nhân lúc nói về tình yêu trong Thánh Tâm Chúa, cha suy tư đến tình yêu của con người dưới nhiều góc độ, nhất là với góc độ sinh viên.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng. Cuối thánh Lễ, sinh viên Phanxicô X. Võ Văn Lộc, Trưởng Ban Đại Diện sinh viên nhóm Thánh Tâm, dâng lời tri ân đến Cha chủ tế, cha Đặc Trách, Quý cha giáo, Quý cha, Quý tusĩ đồng hành thuộc các dòng nam nữ và những ân nhân, thân nhân của nhóm. Trong bài cám ơn này có đoạn nói: “chúng con khi tới Huế, đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã khéo léo kiến tạo cho chúng con một Gia đình mới, một Gia đình thắm đượm tình Chúa và đong đầy tình người...”. Cách đặc biệt, em đại diện tỏ lòng tri ân đến cha Bề trên tổng quyền Antôn Huỳnh Đầy, Ngài đã yêu thương dìu dắt và cử đến những linh mục, tu sĩ xuất sắc để đồng hành với sinh viên chúng con.

Sau lời cám ơn, các em tặng hoa và dâng quà lưu niệm đến Quý cha, Quý tu sĩ đồng hành. Nhóm cũng dâng tặng thánh tượng Đức Mẹ La Vang, như món quà khắc ghi công ơn Hội Dòng, và cha Emilianô Đỗ Minh Liên, đại diện Hội Dòng đón nhận.

Thánh lễ quy tụ hơn 500 sinh viên, trong đó là thành viên của 6 tổ và 4 gia đình lưu trú thuộc các Hội Dòng tại Huế.

Kết thúc Thánh Lễ, tất cả sinh viên được chụp hình lưu niêm với cha Tổng Đại Diện, Quý cha, Quý tu sĩ.

Theo diễn tiến thời biểu, các nhóm sinh hoạt riêng trước khi dùng cơm chung với Quý Cha và Quý tusĩ. Cha Tổng Đại Diện và cha giáo Giacôbê Phạm Xuân Lành, cũng như Quý cha Đan Viện Thiên An bận việc, không cùng dự bữa cơm chung và sinh hoạt văn nghệ đêm nay với sinh viên được.

Đúng 7 giờ 30 phút tối ngày 22.5.2016, tại sân trung tâm phía sau của Hội Dòng, chương trình hoan ca tạ ơn với chủ đề Cùng Mẹ Dâng Lời Tạ Ơn đã được diễn ra. Trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, nội dung của các tiết mục được các sinh viên lồng ghép cách khéo léo và uyển chuyển khi diễn xuất.

Trong lời tuyên bố khai mạc đêm hoan ca, cha đặc trách sinh viên Thánh Tâm Giuse Phan Tấn Hồ, hướng sinh viên đến tâm tình tạ ơn Chúa, cám ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, chính Ngài đã khởi đi những gì tốt đẹp nhất cho Gia đình sinh viên Thánh Tâm. Qua đây, Ngài cũng cảm ơn cha Gab. Nguyễn Ái, cha đã đồng hành với sinh viên Thánh Tâm hơn nửa năm, trước khi nhận sứ vụ mới.

Các tiết mục độc đáo đến từ 6 tổ và 4 gia đình lưu trú lần lượt diễn ra. Người ta được chứng kiến những màn biểu diễn trong sự ngỡ ngàng vì sự chuyên nghiệp của các em. Tuy mải mê học và thi, các em đã nỗ lực tập duyệt có khi đến quá 12 giờ khuya mới nghỉ.

Giữa chương trình, những sinh viên trong ban đại diện được Quý cha đặc trách tặng bằng khen thưởng. Với những sinh viên năm 4, mỗi em được một phần quà lưu niệm có giá trị trước ngày ra trường. Sinh viên ra trường niên học 2015-2016 khoảng 90 em.

Thời gian trôi đi thật mau, đã hơn 10 giờ đêm, Ban tổ chức chủ động kết thúc để sớm trả lại không khí tĩnh lặng trong Tu viện. Sinh viên trước giờ chia tay họ luyến nhớ lời của cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh: “ các con đã mang niềm vui tới Huế, giờ đây tạm biệt Huế, các con lại mang niềm vui đi muôn nơi.”

Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh, CSC.
 
Giáo Xứ Nhượng nghĩa - Giáo Phận Đà Nẵng Dâng Hoa Đức Mẹ
Toma Trương Văn Ân
19:20 22/05/2016
Giáo Xứ Nhượng nghĩa - Giáo Phận Đà Nẵng Dâng Hoa Đức Mẹ

Chiều thứ bảy 21. 5. 2016, tại sân đài Đức Mẹ Giáo xứ Nhượng Nghĩa, Giới Thanh niên đã Đại diện Giáo xứ dâng hoa tung hô Danh Mẹ với lòng thành kính và biết ơn, nhờ Mẹ và qua Mẹ, chúng con lãnh nhận muôn ơn của Thiên Chúa.

Xem Hình

Giới trẻ dâng những nụ hồng thắm sắc hương, như biểu tượng lòng tự hiến, niềm hy vọng và cây trông với sức sống và tình yêu dâng trào. Mỗi người trong Cộng đoàn dâng những bông hoa của mình như những lời nguyện thầm kín mỗi người dâng lên Mẹ, xin Mẹ chuyển cầu lên Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng con luôn biết cây trông vào Chúa, yêu Chúa và yêu tha nhân bằng trái tim rộng mở, lòng thương xót của Chúa Giê-su.

Những vũ khúc của Giới trẻ nhẹ nhàng thanh thoát như ước mơ thanh khiết, như lý tưởng cao đẹp, như hy sinh quảng đại…. xin Mẹ gìn giữ tâm hồn mỗi người, cách riêng giới trẻ.

Đặc biệt hôm nay, đội kèn gồm: 35 kèn + 2 ghita bass + 1 trống của Giáo xứ Kiên Lao – Giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định. Trên đường hành hương Đền thánh Đức Mẹ La Vang và Đức Mẹ Trà Kiệu đã thăm giáo xứ, đã góp những giai điệu tung hô Nữ Vương Maria rất sôi động, và các ca khúc trong Thánh lễ thật hay.

Giáo xứ cũng rất vui khi đón đoàn Tập Sinh ( 16 Tập Sinh ) của Dòng Mến Thánh Giá- Huế đến thăm, dâng hoa và cầu nguyện cho Giáo xứ.

Toma Trương Văn Ân
 
Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh Sydney mừng bổn mạng
Diệp Hải Dung
19:28 22/05/2016
Bổn Mạng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh Sydney.

Sáng thứ Bảy 22/05/2016 các anh chị em trong Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney đã đến Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse Bringelly Sydney tham dự Lễ mừng kính Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh là Quan Thầy của Liên Ca Đoàn.

Xem Hình

Sau khi ghi danh các anh chị em ca viên sinh hoạt trong hội trường Trung Tâm và chia ra từng nhóm để học hỏi tham khảo về Thánh Nhạc Phụng Vụ do Cha Linh hướng Paul Văn Chi hướng dẫn và sau đó các em chị em Ca viên cùng góp ý chia sẻ.

Sau giờ cơm trưa mọi người cùng tham dự Thánh lễ mừng kính Bổn Mạng và trong bài giảng Cha Paul Văn Chi nói hôm nay chúng ta mừng Lễ Chúa Ba Ngôi và đồng thời cũng mừng kính Bổn Mạng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh..Cha cũng kể sơ lược về Thánh nữ Cecilia khi Ngài bị giết chết nhưng Ngài vẫn giơ 3 ngón tay để chúc tụng tôn vinh và tuyên xưng Niềm Tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi..Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh cũng một lòng tín thác vào Thiên Chúa Ba Ngôi để cuối cùng đón nhận cái chết hào hùng làm chứng nhân cho Chúa…

Đặc biệt trong Thánh lễ có nghi thức các Ca đoàn Cabramatta, Fairfield, Georges Hall, Lakemba, Marrickville, Miller, Mt. Pritchard, Revesby và Monica cùng dâng lời nguyện lên Thiên Chúa và tiến dâng Lễ Vật.

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Liên Ca Đoàn..anh cũng cám ơn Liên Ca Đoàn đã có nhã ý chọn Trung Tâm này để mừng Bổn Mạng hàng năm. Anh cầu chúc Liên Ca Đoàn luôn phát huy và thăng tiến trong Cộng Đồng. Sau đó anh Nguyễn Quốc Hào Liên Ca Đoàn Trưởng ngỏ lời cám ơn Cha Linh hướng, qúy quan khách và tất cả các anh chị em ca viên đã đến tham dự Thánh lễ mừng kính Bổn Mạng của Liên Đoàn. Anh đặc biệt cám ơn những vị ân nhân đã âm thầm đóng góp giúp cho Liên Ca Đoàn tổ chức ngày Lễ mừng kính Bổn Mạng được mọi sự tốt đẹp.

Diệp Hải Dung
 
Nghi thức gia nhập tập viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc
T. T Mến Thánh Giá Xuân Lộc
19:35 22/05/2016
NGHI THỨC GIA NHẬP TẬP VIỆN TẠI HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ XUÂN LỘC

Chiều nay, Chúa Nhật ngày 22/05/2016, hòa với niềm vui của Giáo Hội mừng lễ Chúa Ba Ngôi, Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc hân hoan đón 7 em Tiền Tập gia nhậpTập Viện.

Xem Hình

Nghi thức gia nhập Tập Viện được diễn ra lúc 16g30’ tại Nguyện Đường Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc, dưới sự hiện diện của toàn thể chị em trong Hội dòng.

Ngày gia nhập Tập Viện là ngày đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình theoChúa của các em ứng sinh đang tập sống đời thánh hiến.

Đây là giai đoạn để các em tìm gặp Đức Kitô, là giai đoạn khởi đầu của đời thánh hiến để tìm hiểu Hội dòng một cách rõ nét và sâu xa nhất.Giai đoạn để các em hiểu rõ hơn về ơn thiên triệu và về ơn gọi đáp đền của riêng từng em đối với Hội dòng. Các em tập sống theo linh đạo và tinh thần của Hội dòng, cũng như các em sẽ trắc nghiệm về ý định, khả năng khám phá về chính các em. Các em sẽ cầu nguyện, suy nghĩ để dấn thân và chia sẻ trong cùng một ơn gọi của Hội dòng.

Trước khi kết thúc nghi thức, chị Anna Nguyễn Thị Phượng - Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Xuân Lộc gửi đến các em Tập Sinh đôi lời nhắn nhủ,chị nói: “Đây là thời gian ân sủng, thời gian các em có điều kiện để thu tích hoa lợi thiêng liêng,là giai đoạn quan trọng trong hành trình huấn luyện của đời sống thánh hiến, là đỉnh cao của cuộc gặp gỡ với Đức Kitô. Các em hãy can đảm nói lời xin vâng như Mẹ Maria xưa. Các em cần gìn giữ, đào sâu, sống trung thành và biết ơn đối với đặc sủng mà Đấng Sáng Lập Hội dòng mong muốn.Tu phục hôm nay các em khoác trên người mang ý nghĩa các em quyết tâm từ bỏ thế gian, từ bỏ những tinh thần hấp lực của thế gian.Chị chúc cho các em được trọn niềm vui trong ngày đầu bước vào Tập Viện và sẽ được nối dài trong ơn gọi của mình”.

Và trong tâm tình là người chị cả củaHội dòng, chị Tổng Anna cũng nhắc nhớ với toàn thể chị em trong Hội dòng: “Chị em chúng ta cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho Hội dòng các em Tập Sinh, là kho tàng thánh thiêng mà Giáo Hội ký thác trong tay Hội dòng và trong tay từng người chị em chúng ta. Xin Chúa Ba Ngôi khơi lên phẩm chất Tin Mừng trong lòng mỗi chị em, để tất cả cộng đoàn chúng ta biết sống chia sẻ, nâng đỡ và nhất là chúng ta yêu thương các em Tập Sinh trong những bước đi chập chững của đời dâng hiến. Chúng ta trao ban cho các em tình người ấm áp, làm cho cuộc sống được tươi mát, cho cộng đoàn thêm đậm đà tình nghĩa yêu thương”.

Sau nghi thức gia nhập Tập Viện, Hội dòng cùng với các em Tập Sinh tạ ơn Chúa qua giờ chầu Thánh Thể.

T. T Mến Thánh Giá Xuân Lộc
 
Thánh Tượng Mẹ Lavang viếng thăm Giáo xứ St Margaret Mary’s
Tô Tịnh
20:34 22/05/2016
Thánh Tượng Mẹ Lavang viếng thăm Giáo xứ St Margaret Mary’s
Tô Tịnh
Theo chương trình thánh du của Thánh tượng Mẹ Lavang, một tượng được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm phép và Tôi tớ Chúa Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận tặng cho Công đồng Người Việt Công Giáo Úc châu, tới thăm Giáo xứ St Margaret Mary’s Brunswick từ Chúa Nhật 22/5 tới 28/5.
Coi hình
Ngày Chúa Nhật 22/5/2016 vừa qua, Giáo xứ đã cung kinh thánh tượng từ Trung tâm Thiên Ân vào thánh đường và trước thánh lễ các em thiếu nhi của Đoàn Thanh thiếu niên Salesian đã dâng hoa kính Mẹ…
Mẹ sẽ hiện diện tại giáo xứ cho tới tối 28/5 và trong suốt tuần này mỗi ngày cộng đoàn tập trung lần chuỗi và dâng Thánh lễ kính Mẹ, cầu nguyện cho Quê hương, co65g đoàn và gia đình...
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại giáo xứ Vĩnh Hòa
Anthony Đinh
09:12 22/05/2016
VINH - Tối qua, vào lúc 20h30 phút, ngày 21.5.2016, cha quản xứ Antôn Trần Đình Văn và hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ Vĩnh Hoà, giáo phận Vinh, thuộc xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã thắp nến cầu nguyện cho công lý và hoà bình.

Tâm điểm của đêm cầu nguyện cho công lý và hoà bình được khơi nguồn từ thảm hoạ môi trường xảy ra tại biển miền trung Việt Nam. Đứng trước thảm hoạ ô nhiễm biển xảy ra chưa từng thấy, khiến cho ngư dân điêu đứng, hệ sinh thái thềm lục địa bị phá huỷ, và giống nòi có nguy cơ bị tiêu diệt. Mặc dù thảm hoạ nguy hiểm như vậy nhưng cơ quan chức năng lại né tránh sự thật, đàn áp những người biểu tình và khuyến khích người dân ăn cá, tắm biển một cách thiếu khoa học.

Vào ngày 13.5.2016, Toà Giám mục Xã Đoài đã ra Thư chung số 0316/TMV- TGM về thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển Miền Trung để kêu gọi mọi người cầu nguyện và có những hành động thiết thực "không thể nào dửng dưng trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường đang phá huỷ không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm hoạ lâu dài cho cả dân tộc".

Ngay sau đó, Đài truyền hình VTV1 đã "ném đá" Giám Mục Nguyễn Thái Hợp vì "Giám mục Vinh đã ra bản Thư Chung diễn tả sự việc một cách thiếu khách quan, thổi phồng gây hoang mang và dùng những lời lẽ kích động giáo dân".

Nhưng ai đã kích động giáo dân và nhân dân Việt Nam để họ đứng lên đòi công lý và sự thật? Đó là do cơ quan chức năng xử lý lòng vòng, phản ứng chậm và có quá nhiều khuất tất. Đó là do lương tâm ngay thẳng và trong sáng của những người dân Việt Nam yêu chuộng công lý và hoà bình đòi buộc lương tâm phải lên tiếng trước sự "im lặng đáng sợ" của nhà cầm quyền trước thảm hoạ diệt vong của đất nước.

Cầu nguyện là vũ khí tạo nên sức mạnh của người Ki- tô hữu.

Những người dân ở giáo xứ Vĩnh Hoà trong đêm thắp nến cầu nguyện cho công lý và hoà bình, cầu nguyện cho môi trường sống của người dân Việt Nam, đã nài xin Chúa giúp cho họ có "một tinh thần trong sáng, để quyết tâm nói lên sự thật, một lòng dũng cảm lớn lao, để dấn thân bênh vực công lý, một đức kiên trì vững chãi, để làm mọi cách khôi phục một thiên nhiên an lành, một xã hội hài hoà, một đất nước tươi đẹp"

Cách riêng, những người dân giáo xứ Vĩnh Hoà đặc biệt cầu nguyện, xin Chúa thương nâng đỡ "người cha chung yêu quý của chúng con", là Đức Giám Mục Phao- lô Nguyễn Thái Hợp, "chỉ vì lên tiếng cho sự thật và lẽ phải, kêu mời những kẻ gây thảm hoạ phải thức tỉnh lương tâm, mà Ngài bị vu khống, bị phỉ báng và bị lăng nhục".

Những khẩu hiệu trong đêm cầu nguyện cho công lý và hoà bình: "Chúng con luôn đồng hành với Đức Cha Phao- lô Nguyễn Thái Hợp", "Bảo vệ môi trường là bảo vệ lương tâm của người ki- tô hữu", "Bảo vệ môi trường, giống nòi và đất nước Việt Nam", "Lên án VTV1 bịa đặt và vu cáo đối với Đức Cha Phao- lô Nguyễn Thái Hợp và nhân sĩ trí thức",...

Trước đó, liên tiếp các Chúa Nhật, từ Chúa Nhật 1.5 đến Chúa Nhật 15.5, rất nhiều người dân Vĩnh Hoà đã xuống đường biểu tình đòi nhà cầm quyền phải minh bạch trước thảm hoạ ô nhiễm môi trường biển tại miền Trung Việt Nam, với các khẩu hiệu: "Yêu biển là yêu nước", "Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch", " Trả lại biển sạch cho Việt Nam"
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Mẹ Việt Nam
Mỹ Lê
18:05 22/05/2016
MẸ VIỆT NAM
Ảnh của Mỹ Lê
Tháng Năm kính Mẹ dâng hoa
Chúng con dâng cả quê nhà Việt Nam
Xin ban nước Việt bình an..
(nđc)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 17 – 23/05/2016: Ngày thế giới truyền giáo lần thứ 90
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
21:02 22/05/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Thắng lợi sơ khởi của các sơ Dòng Tiểu Muội Cho Người Nghèo

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đưa ra phán quyết trong một trường hợp được coi là một thử nghiệm quan trọng đối với việc bắt buộc các chủ nhân phải cung cấp bảo hiểm tránh thai Obamacare.

Trong một phiên họp ngắn nhưng nhất trí, Tòa án tối cao gửi trả vụ Zubik v. Burwell trở lại cho tòa án cấp dưới, yêu cầu xét tòa án này xác định xem có thể đạt được một thỏa hiệp với các tổ chức Công Giáo đang kiện chính quyền Obama trong việc bắt buộc họ phải đóng bảo hiểm ngừa thai cho nhân viên trong chương trình chăm sóc sức khỏe.

Các thẩm phán Tòa án Tối cao đã không thể đạt được một phán quyết trong vụ án sau khi họ họ bị giằng co với tỷ số 4-4 sau cái chết của Antonin Scalia, một thẩm phán có khuynh hướng phò sinh.

Tuy tòa án tối cao không đưa ra được một phán quyết cụ thể nào, các nữ tu dòng Tiểu Muội Cho Người Nghèo xem quyết định này như một chiến thắng vì cho đến khi một phán quyết cuối cùng được ban hành, các nguyên đơn sẽ không phải chịu hình phạt vì không tuân theo các quy định của luật Obamacare.

2. Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Syria kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô lên án chính sách của Phương Tây tại Syria

Nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Syria, là một Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh, đã ca ngợi sự can thiệp của Nga tại Syria và nói rằng Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đang đồng lõa trong tội ác diệt chủng người Syria vì những lợi lộc địa chính trị, lòng mong muốn “xuất khẩu dân chủ” mù quáng, và chính sách hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy Syria.

“Người Nga đã nghiêm chỉnh hơn nhiều trong việc giúp đỡ Syria, đất nước đã bị chia cắt quá lâu và bị tàn phá quá thê thảm,” Đức Thượng Phụ Ignatius Joseph III Yonan nói với thông tấn xã Aleteia. “Những gì người Nga đã làm chỉ trong tháng Chín vừa qua còn có giá trị hơn nhiều so với tất cả mọi thứ mà phương Tây đã thực hiện trong hai năm qua.”

“Phương Tây đang nuôi dưỡng những bi kịch thảm khốc đang diễn ra trước mắt chúng ta,” ngài nói thêm. “Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng kích động bạo lực ở Syria sẽ chỉ dẫn đến sự hỗn loạn; và hỗn loạn sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến. Tuy nhiên, sự hỗn loạn cũng là kẻ thù lớn nhất của các nhóm thiểu số, đặc biệt là các nhóm thiểu số Kitô giáo ở cả Syria và Iraq”.

Ngài nhấn mạnh rằng:

“Chúng tôi xem là kẻ đồng lõa tất cả những ai kích động những nhóm khủng bố được gọi là ‘phiến quân’. Theo luật hình sự, một người kích động một vụ giết người cũng phải bị tố cáo như là một tên tội phạm, và những ai biết nhưng thờ ơ cũng phải chịu sự trừng phạt ...”

“Nếu quý độc giả thân yêu ở phương Tây thấy rằng các nước nơi họ đang sinh sống là những quốc gia dân chủ, thì họ phải cất cao tiếng nói của mình và nói với chính phủ của họ: Các ông bà đang tham gia vào một cuộc diệt chủng các nhóm thiểu số, trong đó có thiểu số các Kitô hữu. Bởi vì tội diệt chủng không chỉ có nghĩa là tàn sát tất cả các thành viên của một cộng đồng, nhưng còn bao gồm những tác động buộc họ phải chạy trốn khỏi đất nước của họ để ly tán muôn nơi trên thế giới, bứng họ khỏi quê hương của tổ tiên, và phá hủy một nền văn hóa và xã hội cũng như một truyền thống tôn giáo”

“Đức Giáo Hoàng cần phải nói rằng các chính sách đã được thông qua bởi các chính trị gia phương Tây là hoàn toàn bất công và đi ngược lại với lòng bác ái và công lý. Thực ra, họ có thể giúp cải cách hệ thống chính phủ tại Syria trong hòa bình. Nhưng họ đã chọn không làm như vậy”

3. Truyền thông liêm chính phải phổ biến các thông tin tích cực về châu Phi

“Châu Phi thường được mô tả bất công như một lục địa của bóng tối và cái chết, lục địa của những thất bại xã hội vì chủ nghĩa chủng tộc, vì các cuộc xung đột bạo lực và dịch bệnh như AIDS và Ebola”: đó là lời than phiền của cha Chrisantus Ndaga, đặc trách truyền thông của Liên Hội đồng Giám mục Ðông Phi, trong khuôn khổ Hội nghị chuyên đề của các phóng viên Công Giáo tổ chức tại Nairobi, bên Kenya.

Cha Ndaga đã phát biểu nhân danh Ðức cha Charles Palmer-Buckle, Tổng Giám mục Accra, Ghana. Ngài cũng là Giám đốc Thông tấn xã Công Giáo châu Phi CANAA - một cơ quan thông tấn Công Giáo được thành lập theo sáng kiến của Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục châu Phi và Madagascar.

Phát biểu với các phóng viên Công Giáo đến từ 10 quốc gia châu Phi bao gồm Kenya, Uganda, Tanzania, Zambia, Zimbabwe, Seychelles, Malawi, Nigeria, Ghana và Nam Sudan, cha Ndaga nhấn mạnh rằng các phương tiện truyền thông liêm chính cần phải phổ biến các thông tin tích cực về những gì đang diễn ra ở châu Phi, và đặc biệt là các sáng kiến do Giáo Hội Công Giáo đề ra.

Cha cho biết: “Có rất nhiều hoạt động tích cực của Giáo Hội tại châu Phi đã không được các phương tiện truyền thông nói đến. Trong những năm qua, đã xuất hiện mong muốn chia sẻ tin tức và thông tin giữa các Giáo Hội châu Phi. Ngoài ra còn có một mong muốn làm sao cho tiếng nói của Giáo Hội châu Phi được lắng nghe tại lục địa này và cả ở bên ngoài biên giới châu Phi nữa”.

Tiếp lời cha Ndaga, cha Onyalla, dòng Don Bosco, là Ðiều phối viên của CANAA, nói rằng “có quá nhiều bối cảnh châu Phi được dùng làm những dẫn chứng tiêu cực, qua các lối diễn tả như “đất nước đau thương vì nghèo đói, chính phủ đầy tham nhũng, hệ thống chính trị ăn rễ sâu nơi đảng phái sắc tộc, xã hội phân hoá vì tôn giáo, bệnh tật hoành hành và mới đây nhất người ta đề cập đến châu phi như là trung tâm của khủng bố. Những kiểu trình bày sự kiện như thế thường do những kẻ ở ngoài châu Phi tường thuật”.

4. Khai thành dự án “Vườn thương xót” giúp đỡ người tị nạn tại Amman, Jordan:

Một công ty chuyên về nông nghiệp “phát triển lâu dài” đã tuyển dụng 15 người trong số những người tị nạn Iraq và những người thất nghiệp Jordan: sự kiện này nằm trong một dự án đoàn kết có tên gọi “Vườn thương xót”, được kháh thành hôm thứ Năm 12 tháng Năm tại Trung tâm Ðức Mẹ Hoà bình ở Amman, Jordan, trước sự hiện diện của Ðức Tổng giám mục Fouad Twal, Thượng phụ Jerusalem, và Ðức Tổng giám mục Alberto Ortega Martin, Sứ thần Tòa Thánh tại Jordan và Iraq.

Theo yêu cầu của Ðức Thánh Cha Phanxicô, sáng kiến này được tài trợ từ khoản tiền quyên góp của các tín hữu thu được tại Gian hàng Toà Thánh ở Expo Milano 2015. Ðây là dấu hiệu cụ thể việc chăm sóc mục vụ của Tòa Thánh và các Giáo Hội địa phương đối với người dân Trung Ðông đang lao đao vì tình hình xung đột trong khu vực và buộc phải di cư.

“Vườn thương xót - Ðức Sứ thần Toà Thánh nhấn mạnh, trong buổi lễ khánh thành - không chỉ là nơi người tị nạn và người nghèo có thể tìm được việc làm và lương bổng, mà còn trở thành một nơi đối thoại và gặp gỡ giữa nhiều người của các tôn giáo khác nhau, theo như Ðức Thánh Cha Phanxicô đã viết trong Tông sắc Dung mạo Lòng Thương xót”.

Trang web abouna.org còn cho biết, tại buổi lễ nói trên, ông Wael Suleiman, Giám đốc Caritas Jordan, đã công bố các dự án nhỏ tương tự cũng sớm được thực hiện tại Madaba, Zaqrqa và Fuheis, nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho người tị nạn và cho các gia đình Jordan không có thu nhập.

5. Đức Thánh Cha trả lời phỏng vấn báo La Croix

Trong số báo ra ngày thứ Ba 17 tháng 5, tờ La Croix đã đăng một cuộc phỏng vấn dài Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho báo này về nhiều đề tài khác nhau đối với Giáo Hội tại Pháp, vấn đề người Hồi giáo và di cư, thị trường tự do và căn cội Kitô giáo của xã hội châu Âu.

Bàn về nỗi sợ Hồi Giáo, Đức Thánh Cha nhận xét rằng:

“Tôi không nghĩ rằng bây giờ có một nỗi sợ hãi chính đạo Hồi, nhưng người ta sợ quân khủng bố Hồi Giáo IS và cuộc chiến tranh chinh phục của nó, được lèo lái một phần là do đạo Hồi”

“Đối mặt với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo hiện nay, chúng ta nên đặt câu hỏi về cách thức trong đó một mô hình dân chủ quá Tây Phương đã được xuất khẩu sang các nước nơi có một quyền lực mạnh mẽ, chẳng hạn như ở Iraq, hoặc ở Libya, nơi có cấu trúc bộ lạc. Chúng ta không thể cứ sấn tới mà không xem xét nền văn hóa đó.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với tờ La Croix rằng ngài khó chịu với các cuộc thảo luận về nguồn gốc Kitô giáo của xã hội châu Âu. “Đôi khi tôi sợ những giai điệu, dường như có vẻ vênh vang hoặc thậm chí hằn học” . Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là người rất mạnh mẽ trong việc bảo vệ căn cội Kitô Giáo tại Âu châu đã đề cập đến vấn đề này “một cách thanh thản.”

Nhắc đến nước Pháp, Đức Thánh Cha Phanxicô ghi nhận rằng nước Pháp là “trưởng nữ của Giáo Hội” nhưng ngày nay cách nào đó nước Pháp lại là vùng “ngoại vi cần được phúc âm hóa”. Ngài cho biết rất mộ mến vị Thánh người Pháp là Thánh Nữ Têrêsa thành Lisieux và đã vinh danh hai nhà văn Pháp là Đức Hồng Y Henri de Lubac và Cha Michel de Certeau, như những “linh mục dòng Tên đầy sáng tạo.”

Ngài xác nhận Tổng thống Pháp François Hollande và Hội đồng giám mục Pháp đã gởi thư chính thức mời ngài thăm nước Pháp. Nhưng về ngày tháng thì chưa xác định, chắc chắn không phải là năm 2017 vì đó là năm bầu cử. Đức Phanxicô có nêu lên thành phố Marseille, một thành phố chưa có giáo hoàng nào đến thăm.

Khi được hỏi về tình trạng thiếu linh mục ở Pháp, ngài nói:

Hàn Quốc là một ví dụ lịch sử. Đất nước này đã nhận được ánh sáng Tin Mừng từ những nhà truyền giáo từ Trung Quốc. Sau đó, trong hai thế kỷ, Hàn Quốc được phúc âm hóa bởi những người giáo dân. Đó là một vùng đất của các vị thánh và các vị tử đạo ngày hôm nay với một Giáo Hội mạnh mẽ. Các linh mục không phải là điều kiện tiên quyết để rao giảng Tin Mừng.

Mấy tuần gần đây Đức Hồng Y Philippe Barbarin của Lyon, thành phố lớn thứ hai của nước Pháp, đang ở trung tâm bão của một chiến dịch buộc ngài phải từ chức vì cách thức ngài giải quyết vụ linh mục Bernard Preynat bị buộc tội tấn công tình dục 4 cậu bé hướng đạo trong thời gian từ 1986 đến 1991.

Cha Preynat đã bị đặt dưới sự điều tra chính thức vào tháng Giêng, nhưng luật sư của ông lập luận rằng tội ác này đã vượt quá thời hạn hồi tố.

Tháng Ba vừa qua, các công tố viên ở Lyon yêu cầu một cuộc điều tra sơ bộ về những cáo buộc của ba nguyên đơn dân sự theo đó Giáo Phận Lyon đã biết về vụ tai tiếng này từ những năm trước, nhưng không thông báo cho các nhà chức trách.

Theo tổng giáo phận Lyon, Đức Hồng Y Barbarin chỉ nhận được lời khai của một nạn nhân vào giữa năm 2014, và sau một cuộc điều tra đã buộc cha Preynat ngưng việc mục vụ vào tháng Năm 2015.

Bình luận về vụ này, Đức Thánh Cha nói:

“Đối với Giáo Hội trong lĩnh vực này, sẽ không có thời hạn hồi tố. Qua các lạm dụng này, một linh mục có ơn gọi là đưa trẻ em đến với Chúa thì linh mục này lại hủy hoại em. Linh mục đó gây ra sự dữ, lòng oán giận, sự đau khổ. Như Đức Bênêđictô thứ 16 đã nói, mức độ khoan dung phải là zero.”

Đáp lại một câu hỏi về Đức Hồng Y Philippe Barbarin của Lyon, Đức Thánh Cha nói: “Dựa trên những thông tin tôi có, tôi nghĩ rằng, tại Lyon, Đức Hồng Y Barbarin đã đưa ra những biện pháp cần thiết, ngài nắm được tình hình. Ngài là một người dũng cảm, đầy sáng tạo, một nhà truyền giáo.”

Khi được hỏi liệu Đức Hồng Y Barbarin có nên từ chức không, Đức Thánh Cha nói: “Không, đó sẽ là một điều mâu thuẫn, một sự thiếu thận trọng. Chúng ta sẽ bàn đến sau khi kết thúc phiên tòa. Nhưng bây giờ từ chức thì có khác gì tự xưng là có tội.”

Đối thoại với các thành viên Huynh Đoàn Thánh Piô X nhưng không có một thỏa thuận nào.

Một vấn đề khác của Giáo Hội Pháp, đó là các quan hệ với Huynh đoàn Thánh Piô 10. Đức Phanxicô đã biết về Huynh đoàn này từ khi còn ở Buenos Aires. Theo ngài, các thành viên của Huynh Đoàn là “những người Công Giáo đang trên đường đi đến sự hiệp thông trọn vẹn”. Ngài công nhận có những đối thoại, ngài hiểu “Đức Cha Fellay là một người có thể đối thoại”: “Hai bên đi chậm, với nhiều kiên nhẫn”, nhưng cho đến lúc này chưa có một thỏa thuận nào giữa hai bên được nhắm đến.

Người di dân: các vấn đề được đặt ra

Về vấn đề di dân ở Âu Châu, Đức Thánh Cha thừa nhận, “không thể nào mở rộng cửa một cách phi lý. Nhưng vấn đề căn bản được đặt ra là tại sao có quá nhiều người di dân hiện nay.” Theo Đức Thánh Cha, gốc rễ của hiện tượng này là một “hệ thống kinh tế toàn cầu chìm trong việc thờ ngẫu tượng tiền bạc”. Ngài kêu gọi Âu Châu hội nhập những người di dân mới đến, trong khi xét lại thực tế là “Âu Châu đang có vấn đề lớn về chuyện không sinh sản, do thái độ tìm kiếm một sự thoải mái một cách ích kỷ”.

Ngài lấy làm tiếc là nước Pháp đã sa đà quá đáng trong xu hướng thế tục hóa khi “xem các tôn giáo là một loại văn hóa-thứ yếu chứ không phải là một loại văn hóa riêng của mình”. Và ngài nói thêm: “nước Pháp phải đi một bước tới đàng trước về vấn đề này, để chấp nhận rằng, việc cởi mở với những điều siêu việt phải là một quyền của tất cả mọi người”.

6. Hoa hậu Hồi Giáo đầu tiên của Hoa Kỳ trở thành người Công Giáo

Vào thời điểm giành vương miện hoa hậu Mỹ vào năm 2010, Rima Fakhih tuyên bố: ‘Tôi muốn nói rằng, trước hết tôi là người Mỹ, và tôi còn là người Mỹ gốc Ả Rập, người Mỹ gốc Li Băng và là người Mỹ theo Hồi giáo.’

Cô Fakih theo Hồi giáo thuộc hệ phái Shia, nhưng lại học ở trường Công Giáo.

Anh Fakih là Kitô hữu và chị cô theo đạo và rửa tội cho hai con trai. Fakih cũng có một người chú đã trở lại Kitô giáo, và bây giờ đang là linh mục.

Rima Fakhih đã trở lại đạo Công Giáo tháng Tư vừa qua, khi chuẩn bị cho lễ hôn phối ở Li Băng với Wassim Salibi, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng.

Những ai theo Hồi Giáo mà trở lại Công Giáo là chấo nhận án tử hình không biết giáng xuống đầu mình lúc nào. Trong một tweet trên Twitter, cô đã trích dẫn thư Thánh Phaolô gởi các tín hữu thành Philípphê “Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết.”(Pl 4,3)

7. Sứ điệp nhân ngày thế giới truyền giáo lần thứ 90

Trong sứ điệp nhân ngày thế giới truyền giáo lần thứ 90, Đức Thánh Cha đề cao vai trò của phụ nữ và các gia đình trong việc biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa.

Ngày thế giới truyền giáo năm nay sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 23 tháng 10 tới đây với chủ đề “Giáo Hội thừa sai, chứng nhân lòng thương xót”. Trong sứ điệp công bố hôm Chúa Nhật 15-5-2016 để chuẩn bị cho ngày đó, sau khi nói về lòng thương xót của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha khẳng định rằng:

“Khi đón nhận và theo Chúa Giêsu qua Tin Mừng và các bí tích, nhờ tác động của Chúa Thánh Linh, chúng ta có thể trở nên người có lòng thương xót như Cha chúng ta trên trời, học yêu thương như Chúa yêu thương chúng ta và biến cuộc sống chúng ta trở thành một món quà nhưng không, dấu chỉ lòng nhân lành của Ngài” (Misericordiae Vultus 3).”

Đức Thánh Cha cũng nhận xét rằng “Có bao nhiêu người nam nữ thuộc mọi lứa tuổi và giai tầng xã hội, đã và đang làm chứng về tình yêu thương xót của Chúa, như trong thời kỳ đầu qua kinh nghiệm của Giáo Hội. Dấu chỉ hùng hồn về tình yêu thương từ mẫu của Thiên Chúa là sự hiện diện gia tăng đáng kể của nữ giới trong thế giới truyền giáo, bên cạnh sự hiện diện của nam giới. Các phụ nữ, nữ giáo dân và các người nữ thánh hiến, và ngày nay cũng có nhiều gia đình, đang thực thi ơn gọi truyền giáo của họ dưới nhiều hình thức khác nhau: từ việc trực tiếp rao giảng Tin Mừng cho đến các dịch vụ bác ái.”

“Bên cạnh hoạt động loan báo Tin Mừng và cử hành các bí tích do các nam thừa sai đảm nhận, cũng có các phụ nữ và các gia đình hiểu biết một cách thích hợp hơn các vấn đề của dân chúng và biết đương đầu với các vấn đề ấy một cách thích hợp, và đôi khi một cách “chưa từng có”: qua sự chăm sóc cuộc sống, đặc biết chú ý đến con người hơn là các cơ cấu, tận dụng mọi tài nguyên nhân bản và tinh thần để xây dựng sự hòa hợp, các quan hệ, hòa bình, liên đới, cộng tác và tình huynh đệ, trong lãnh vực các tương quan giữa con người với nhau, cũng như trong lãnh vực rộng hơn lớn của đời sống xã hội và văn hóa, nhất là việc chăm sóc người nghèo”.

Trong phần cuối của sứ điệp, Đức Thánh Cha nhắc lại sự kiện trong Năm Thánh này, có dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Ngày Thế Giới truyền giáo, do Hội Giáo Hoàng truyền bá đức tin, đề xướng và được Đức Giáo Hoàng Piô 11 phê chuẩn năm 1926.. Đức Thánh Cha cho biết ngài tiếp nối truyền thống của các vị tiền nhiệm, cổ võ cuộc lạc quyên tại các giáo phận, giáo xứ, dòng tu, các hiệp hội và phong trào của Giáo Hội để giúp đỡ các cộng đoàn Kitô túng thiếu và để đẩy mạnh việc loan báo Tin Mừng cho đến tận bờ cõi trái đất”