Ngày 14-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:36 14/03/2024

22. Thánh Thể là lương thực chúng ta dùng hằng ngày, mỗi ngày lãnh nhận nó thì có thể làm cho con được lợi ích. Khi con còn sống ở thế gian này thì có thể được lãnh nhận mỗi ngày.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:40 14/03/2024
3. “HÁN THƯ” KHÔNG RƯỢU

Thời nhà Tống có người làm thơ nổi tiếng tên là Tô Tử Mỹ tính tình rất hào phóng và thích uống rượu, mỗi tối khi đọc sách ở nhà của cậu là Đổ Diễn (đại thần bắc Tống) thì nhất định phải uống một đấu rượu.

Một hôm, Đỗ Diễn len lén quan sát Tô Tử Mỹ đọc sách. Tô đọc “Hán thư, truyện Trương Lương”, lúc đọc đến đoạn Trương Lương khích Tần vương đánh Phúc Xa, thì nắm tay lại nói:

- “Tiếc quá, không trúng !”

Thế là uống một ly lớn.

Lại đọc đến “Sử ký, Lưu Hầu thế gia” Trương Lương và Lưu Ban hội tại Trần Lưu Đoạn, Bá Nhu nói:

- “Quân thần tương ngộ, gian nan đến đây là hết !”

Thì lại uống thêm ly đầy nữa.

Đỗ Diễn cười lớn, đi vào phòng nói với Tô Tử Mỹ:

- “Có rất nhiều rượu, thức ăn và hoa quả, uống một đấu thì cũng không lấy gì làm nhiều cho lắm !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 3:

Mỗi người đều có một thú vui khi đọc sách: có người khi ngồi đọc sách thì nhâm nhi ly cà phê đen thơm phức, có người khi đọc sách thì thích có cục kẹo nhai nhai trong miệng để khỏi buồn cái miệng, đó là cái thích cá nhân của mỗi người, không ai giống ai. Thời đại @ có nhiều người thích ra quán cà phê có wifi vừa đọc sách trên mạng vừa uống cà phê ăn bánh ngọt.v...

Từ nhỏ, người Ki-tô hữu được dạy rằng phải làm dấu Thánh Giá trước khi ăn và sau khi ăn cơm, phải làm dấu Thánh Giá trước và sau khi làm việc, phải làm dấu Thánh Giá khi gặp gian nan thử tách, đây là những lời dạy rất thấm nhuần giáo lý của thánh Phao lô tông đồ là dù khi ăn dù khi uống, dù khi làm việc gì thì cũng phải làm sáng danh Chúa.

Đến khi lớn lên thì người Ki-tô hữu được dạy rằng: không những làm dấu Thánh Giá trước và sau khi làm việc, nhưng còn là kết hợp với Đức Chúa Giê-su trong khi làm việc hay học hành, để xin Ngài cùng làm cùng học với mình, để xin Ngài thánh hóa những công việc mà mình đang làm...

Vừa đọc sách vừa nhâm nhi ly cà phê đá lạnh thì thú vị thật, nhưng làm việc, đọc sách mà có Đức Chúa Giê-su cùng làm cùng đọc với mình thì càng thú vị hơn nhiều, bởi vì chính Ngài là sự khởi đầu và kết thúc mọi công việc của chúng ta vậy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ngày 15/03: Con Đường Chân Lý – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:47 14/03/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su thường đi lại trong miền Ga-li-lê; thật vậy, Người không muốn đi lại trong miền Giu-đê, vì người Do-thái tìm giết Người.

Lễ Lều của người Do-thái gần tới, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật.

Bấy giờ có những người ở Giê-ru-sa-lem nói: “Ông này không phải là người họ đang tìm giết đó sao? Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Ki-tô? Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Ki-tô, khi Người đến thì chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả.” Lúc giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giê-su nói lớn tiếng rằng: “Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi xuất thân từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến. Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi, tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến, và chính Người đã sai tôi.”

Bấy giờ họ tìm cách bắt Người; nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa đến.

Đó là lời Chúa
 
Hạt lúa vùi chôn
Lm. Thái Nguyên
05:48 14/03/2024


HẠT LÚA VÙI CHÔN
Chúa Nhật 5 Mùa Chay năm B : Ga 12, 20-33

Suy niệm

Sống và chết là qui luật tự nhiên của muôn loài muôn vật. Chết là một cách để phát sinh sự sống mới, như Chúa Giêsu đã nói:“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”. Như vậy, chết là một sự thay đổi cách thái hiện hữu ở một mức độ phong phú hơn nhiều. Đức Giêsu gọi giờ chết trên thập giá của Ngài là “giờ Con Người được tôn vinh”. Cũng từ đó, Ngài đưa ra một nguyên tắc sống:“Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời”.

Ai mà chẳng yêu quí mạng sống mình; chẳng ai muốn đau thương hay chết chóc. Nhưng sống mà chỉ lo chiếm hữu và hưởng thụ, ta sẽ trở nên trơ trọi như hạt lúa giống không chịu vùi chôn. Cũng vậy, chẳng ai lại coi thường mạng sống mình, nhưng nếu coi trọng nó đến nỗi thành nô lệ cho chính mình, thì khác nào ta nuôi dưỡng một cái xác không hồn. Người ta nghĩ có được danh lợi quyền hành là vẻ vang, nhưng Đức Giêsu coi thập giá là vinh quang. Ngài dạy chúng ta, từ sự chết mới có sự sống, chỉ bằng cách hy sinh mạng sống, chúng ta mới giữ được sự sống; chỉ nhờ phục vụ, chúng ta mới trở nên cao cả. Qua những kinh nghiệm đau thương và buông bỏ, ta mới thấy mình được khi chấp nhận mất, thấy mình nhận lãnh khi chấp nhận cho đi. Như con ốc sên chỉ bò được khi chui ra khỏi vỏ, ta chỉ sống dồi dào khi ra khỏi những bận tâm và so đo tính toán cho mình để sống tình yêu.

Lời kinh Hòa Bình mà ta vẫn hát phải trở thành nguyên lý sống cho cuộc đời ta: “chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân...”. Từ đó ta mới hiểu rằng, sống và chết là hai hành vi trao đổi cho nhau trong từng giây phút và từng biến cố của đời mình. Sống là chấp nhận chết đi để triển nở: mỗi một hành vi khiêm tốn là chết đi một phần tính kiêu ngạo; mỗi một hành vi can đảm là chết đi một phần tính hèn nhát; mỗi một hành vi dịu dàng là chết đi một phần tính hung bạo; mỗi một hành vi yêu thương là chết đi một phần tính ích kỷ. Con người tội lỗi chết dần đi thì con người đích thực được dựng nên giống hình ảnh Chúa mới hình thành.

Tuy nhiên, quên mình, hiến thân, đón nhận cái chết như hạt lúa mục nát, dù trong tinh thần hay thân xác cũng đều là hành vi của đau thương, tổn hại, mất mát, không dễ dàng chấp nhận, dù biết rằng đó là một cách tiếp nhận sự sống mới. Chính Chúa Giêsu cũng phải nao núng và dao động trước cái chết: “Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến và biết nói gì?”. Chúa Giêsu không ngần ngại thố lộ với chúng ta nỗi xao xuyến và sợ hãi của Ngài. Ngài không làm ra vẻ anh hùng trước một sự hy sinh cao cả, nhưng Ngài đã bám níu vào Cha: “Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này... Nhưng chính giờ này mà con đã đến”.

Như Chúa Giêsu, nếu ta biết tỉnh thức và cầu nguyện, ta sẽ thắng được nỗi sợ bị thua thiệt, mất mát. Cầu nguyện không phải là liều thuốc giảm đau, không hẳn ngăn chặn được nao núng sợ hãi, cũng không mong Chúa đổi ý để cứu ta khỏi đau khổ hay sự chết, nhưng cầu nguyện là sự tin yêu và phó thác trước nỗi xao xuyến và giằng co của phận người. Nhờ vậy mà ta thanh thản trong sự hiến dâng trọn vẹn, để đi vào sự phục sinh vinh hiển với Chúa Giêsu, như Lời Ngài đã hứa:“Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”.

Với niềm hy vọng lớn lao này, chúng ta hân hoan đón nhận cái chết như vị ân nhân đưa ta vào ngưỡng cửa vĩnh hằng. Phải chăng trong tâm tình đó mà R. Tagore đã dâng lời nguyện: “Ôi! Thần chết, ngươi làm cuộc đời tràn đầy lần cuối... Những gì ta là, những gì ta có, những gì ta hoài mong, những gì ta yêu thương, tất cả vẫn sâu xa bí mật trôi chảy về ngươi…Ôi Thượng Đế, kính lạy Người lần cuối. Như đàn hạc hoài hương, ngày đêm hối hả bay về tổ ấm trên núi cao, xin cho đời tôi phiêu du tới quê hương vĩnh cửu ngàn thu”.

Tuy nhiên, niềm hy vọng vào sự sống mới không chờ đến ngày mai mà phải thực hiện ngay hôm nay, nghĩa là đời sống chúng ta phải được biến đổi trong sự gặp gỡ Chúa hằng ngày, thấy Ngài đang hiến thân cho chúng ta trong mọi lúc, và mời gọi chúng ta hiến mình cho tha nhân trong mọi nơi. Xin cho chúng ta được như “hạt lúa gieo vào lòng đất phải chết đi” để sinh nhiều bông hạt, góp phần đem lại niềm vui ơn cứu rỗi cho đời. Hạnh phúc biết bao khi nhận ra Chúa đã làm nên cuộc sống mình và đang đưa tới sự hoàn thành trong phục sinh vinh hiển.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giê-su!
Khi nhìn đồng lúa mênh mông bát ngát,
từng cây lúa nặng trĩu những bông hạt,
có mấy ai nghĩ đã qua nhiều ngày tháng,
hạt giống chịu chôn vùi mục nát rã tan.
Đã bao người sống âm thầm lặng lẽ,
vui cho đi chia sẻ cuộc đời mình,
vẫn tận tình trong lao nhọc hy sinh,
để đem đến an bình cho nhân thế.
Nhìn vào cuộc đời con mới nhận ra,
cứ đâu phải tuổi trẻ là tươi đẹp,
mà phải là tuổi trẻ biết cho đi,
biết quên mình và sống vì người khác.
Từ ý nghĩa ấy con nay mới thấy,
nét suy tư của nếp nhăn trên trán,
nét đảm đang của những tấm lưng còng,
nét thong dong của những làn tóc bạc,
là nét đẹp từng trải qua năm tháng,
của một đời đã gieo hạt nẩy mầm,
là hạt lúa đã gieo vào lòng đất,
chấp nhận chết vì phúc lợi tha nhân.
Xin cho con biết xây dựng Nước Trời,
sống thực tâm theo lời mời của Chúa,
dám chết đi cho tội lỗi của mình,
để trổ sinh những hoa thơm trái đẹp.
Xin cho con luôn chia sẻ hiến trao,
biết làm cho cuộc sống thêm dồi dào.
chỉ mong sao đến một ngày mùa mới,
Chúa ban cho hạnh phúc đến muôn đời. Amen.
 
Được mất thật sự
Lm. Nguyễn Xuân Trường
14:08 14/03/2024
ĐƯỢC MẤT THẬT SỰ

Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu tuyên bố con đường cứu độ của Ngài và cũng là quy luật của đời sống: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” Đó là những lời minh triết soi sáng cho chúng ta nhận ra những được mất thật sự trong đời.

1. Tưởng được mà mất. Chúa Giêsu dùng hình ảnh hạt giống để diễn tả thật dễ hiểu điều cứ tưởng được mà mất: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình.” Hạt giống cứ tưởng nó không bị chết, nó giữ lại được nguyên vẹn, nào ngờ, nó chỉ trơ trọi một mình. Đúng là giàu trí tưởng bở. Nó mất rất nhiều. Trong đời không thiếu những người ích kỷ, chỉ chăm chăm chú chú lo cho bản thân mình vinh thân phì gia, cứ ngỡ là được, ai ngờ mất hết nhân cách, mất hết tình nghĩa, mất cả sự sống đời đời.

2. Tưởng mất lại được. Cũng hình ảnh hạt giống lại cho thấy điều tuyệt vời tưởng mất lại được: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” Hạt lúa chết đi tưởng là mất hết, nhưng thật tuyệt vời, chính lúc đó nó lại nảy sinh sự sống mới phong phú hơn nhiều. Chúa Giêsu như hạt giống được gieo vào thế giới này, đã hy sinh chết đi để trổ sinh sự sống cứu độ muôn loài và sự sống phục sinh đời đời. Trong đời, nhiều người cũng đã sống quảng đại hy sinh quên mình, cho đi tất cả. Chính lúc sống quên mình như thế thì lại được đời nhớ đến, ngưỡng mộ, ghi ơn, và nhất là được Chúa tưởng thưởng đời đời.

Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta hãy sống màu nhiệm hạt giống tự hủy chết đi, quên mình hy sinh phục vụ, để làm trổ sinh những hoa trái tươi đẹp cho mảnh vườn nhân loại. Và những hoa trái phục vụ còn giúp ta được hưởng Nước Trời như lời Chúa Giêsu đã hứa: “Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó.” Amen.
 
Khả năng chọn điều tốt
Lm. Minh Anh
16:05 14/03/2024
KHẢ NĂNG CHỌN ĐIỀU TỐT
“Chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả!”.

“Tự do không phải là khả năng đơn giản làm những gì mình muốn. Điều này khiến chúng ta coi mình là trung tâm và xa cách, đồng thời ngăn cản chúng ta trở thành những người bạn cởi mở và chân thành. Thay vào đó, tự do là “ơn” có khả năng chọn điều tốt! Đây là tự do đích thực!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay cho phép chúng ta suy gẫm về sự nhầm lẫn nảy sinh từ căn tính và sứ mệnh của Chúa Giêsu. Khi dân chúng đối mặt Ngài, có những hiểu lầm và giả định về Ngài là ai, Ngài sẽ ứng nghiệm các lời tiên tri Cựu Ước thế nào và sẽ hoàn thành những gì. Những giả định và phán xét dẫn đến thất vọng và tức giận. Vì thế, ‘khả năng chọn điều tốt’, chọn sự thật, là một cái gì tối quan trọng trong đời sống đức tin!

Ở mọi thời đại đều như vậy! Sự nhầm lẫn về đức tin vào Chúa Kitô và về giáo huấn của Giáo Hội gây bao tranh cãi và làm tan rã Kitô giáo. Đàn chiên sẽ tan tác nếu chiên không biết Chủ Chiên. Người ta nói, “Ông ấy, chúng ta biết ông xuất thân từ đâu rồi; còn Đấng Kitô, khi Người đến, chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả!”. Và họ kết luận Chúa Giêsu không thể là Đấng Messia vì Ngài không phù hợp với “Đấng Messia” họ đã được dạy. Mặt khác, họ biết các tư tế muốn Ngài chết nhưng thấy Ngài đi lại tự do mà không bị bắt, nên thắc mắc “Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Đấng Kitô?”.

Chúa Giêsu giải quyết sự nhầm lẫn này bằng cách tuyên bố, “Đấng sai tôi là Đấng chân thật”; “Tôi biết Người, bởi tôi từ Người mà đến và chính Người đã sai tôi”. Ngài chịu trách nhiệm về những gì Ngài nói và Ngài đã làm chủ tình hình - như Gioan miêu tả - không ai chạm vào Ngài. Chúa Giêsu thách thức những ‘kỳ vọng’ của họ bằng cách mặc khải chính Ngài, Ngài không phải là một nhà lãnh đạo sẽ lật đổ sự áp bức của người La Mã nhưng là Người Tôi Tớ Đau Khổ của Thiên Chúa mà Isaia và các ngôn sứ đã báo trước.

Với những lời vắn gọn trên, Chúa Giêsu đã nói hết về chính Ngài, ‘Ngài đến từ Chúa Cha, được Chúa Cha sai đến’. Phần còn lại là sự chọn lựa của những kẻ nghe Ngài! Don Schwager viết, “Với Chúa Giêsu, không ai có thể thờ ơ quá lâu; họ sẽ theo Ngài hoặc giết chết Ngài!”. Phải, vì không có ‘khả năng chọn điều tốt’, chọn sự thật, những người Do Thái và các tư tế lúc bấy giờ tìm cách bắt Ngài và cuối cùng, giết chết Ngài!

Anh Chị em,

“Chẳng ai biết Người xuất thân từ đâu cả!”. Hành trình đức tin của mỗi Kitô hữu là hành trình tìm kiếm Chúa Giêsu; đồng thời, cũng là hành trình giúp nhau đến với Ngài, giúp nhau có khả năng chọn Ngài. Trong “Evangelii Gaudium”, Đức Phanxicô viết, “Niềm Vui Tin Mừng tràn ngập trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp gỡ Chúa Giêsu!”. Điều quan trọng là bạn và tôi phải giúp tất cả những ai chúng ta gặp gỡ vượt qua những giả định và phán xét về Chúa Giêsu là ai và Giáo Hội là gì, nghĩa là giúp họ có ‘khả năng chọn điều tốt’; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho họ gặp gỡ Ngài. Khi một người biết Chúa Giêsu thực sự là ai thì niềm vui và bình an tràn ngập.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để cách sống của con làm cho người khác hiểu sai về Chúa và Giáo Hội. Cho con chọn Chúa mỗi ngày; nhờ đó, người khác nhận ra ‘một Ai đó’ trong con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô công bố 10 chủ đề cho các Nhóm nghiên cứu Thượng Hội đồng
Thanh Quảng sdb
18:24 14/03/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô công bố 10 chủ đề cho các Nhóm nghiên cứu Thượng Hội đồng

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thư cho Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, và nêu ra 10 chủ đề thảo luận mà các Nhóm Nghiên cứu sẽ xem xét trước cuộc họp Thượng Hội đồng lần thứ hai vào tháng 10 năm 2024.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Dựa trên Báo cáo Tổng hợp, được thông qua khi kết thúc Phiên họp đầu tiên của cuộc họp thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng, vào ngày 28 tháng 10 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn ra 10 chủ đề mà các Nhóm Nghiên cứu của Thượng hội đồng sẽ xem xét trước các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng vào tháng 10 năm nay.

Đức Thánh Cha đã liệt kê các chủ đề thảo luận trong một lá thư gửi Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, được công bố hôm thứ Năm.

Đồng thời, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh tổ chức họp báo minh họa hai tài liệu mới của Tổng Thư ký.

Tài liệu đầu tiên có tựa đề "Làm thế nào để trở thành một Giáo hội đồng nghị truyền giáo? Năm quan điểm để đào sâu về mặt thần học theo quan điểm của Phiên họp thứ hai", trong khi tài liệu thứ hai là "Các nhóm nghiên cứu về các câu hỏi nảy sinh trong Phiên họp thứ nhất của Đại hội đồng thường kỳ lần thứ 16 của Tòa Thánh". Thượng Hội đồng Giám mục tăng cường hợp tác sâu sắc hơn với các Thánh bộ của Giáo triều Rôma.”

Trong lá thư gửi Đức Hồng Y Grech, Đức Thánh Cha cho biết Báo cáo Tổng hợp “liệt kê nhiều vấn đề thần học quan trọng, tất cả đều ở những mức độ khác nhau liên quan đến việc đổi mới đồng nghị của Giáo hội và không phải không có những hậu quả về mặt pháp lý và mục vụ”.

ĐTC nhận xét: “Về bản chất, những vấn đề này đòi hỏi phải nghiên cứu chuyên sâu hơn”.

Nhóm nghiên cứu để kiểm tra các vấn đề

“Vì không thể thực hiện nghiên cứu này trong thời gian Hội nghị thứ hai,” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 27 tháng 10 năm 2024, Đức Thánh Cha nói, “Tôi đang sắp xếp để dàn xếp các nhóm được chỉ định học hỏi và nghiên cứu về chủ đề cụ thể, để cho cá công việc được trôi chảy..."

ĐTC nói: “Điều này sẽ giúp đem lại những thành quả cho tiến trình Thượng hội đồng đã được khởi động vào ngày 9 tháng 10 năm 2021”. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại rằng cuộc tham vấn này sẽ được thực hiện theo tinh thần của bản thảo ngày 16 tháng 2 của ngài, trong đó ngài quyết định rằng “các Bộ của Giáo triều Rôma sẽ hợp tác, ‘theo khả năng và quyền hạn cụ thể tương ứng của bộ, theo sự sắp xếp của Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng' bằng cách thành lập các Nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu, bằng phương pháp đồng nghị, việc nghiên cứu chuyên sâu về một số chủ đề được Phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 đề xuất."

Đức Thánh Cha cho biết, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, với sự đồng ý của các Cơ quan có thẩm quyền của Giáo triều Rôma, được giao phó việc thành lập các Nhóm Nghiên cứu này.

Xem xét kinh nghiệm

ĐTC giải thích: “Họ sẽ kêu gọi các linh mục và Chuyên viên từ khắp năm Châu tham gia cùng họ và xem xét không chỉ những nghiên cứu đã tồn tại mà còn cả những kinh nghiệm phù hợp nhất đang diễn ra trong dân Chúa trong các Giáo hội địa phương”.

ĐTC nói: “Điều quan trọng là các Nhóm Nghiên cứu nói trên phải làm việc theo một phương pháp đồng nghị thực sự”, xin Đức Hồng Y Grech là “người điều phối”.

Tất cả những điều này, Đức Thánh Cha gợi ý, “sẽ giúp cho Đại hội đồng, trong Phiên họp thứ hai, tập trung dễ dàng hơn vào chủ đề chung mà ĐTC đã trao phó để học hỏi trước, và giờ đây có thể được tóm tắt trong câu hỏi: ‘Làm thế nào để thực hiện được điều đó? Để trở thành một Giáo hội đồng nghị trong sứ mạng?'"

Đức Thánh Cha cho biết các Nhóm Nghiên cứu sẽ đưa ra báo cáo ban đầu về các hoạt động của họ tại Phiên họp thứ hai và sẽ nhằm mục đích, nếu có thể, sẽ kết thúc trách vụ của mình trước tháng 6 năm 2025.

Mười chủ đề dành cho nhóm học hỏi

Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng tất cả các vấn đề, tôi chỉ đạo cho các Nhóm sẽ được học hỏi các chủ đề được liệt kê dưới đây bằng bảng tóm lược, dựa trên nội dung của Báo cáo Tổng hợp”.

Mười chủ đề được Đức Thánh Cha vạch ra như sau:

1. Một số khía cạnh trong mối quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo Đông phương và Giáo hội Latinh (SR 6)

2. Lắng nghe tiếng kêu của người nghèo (SR 4 và 16)

3. Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số (SR 17)

4. Việc sửa đổi những quy chế nền tảng của chức Linh mục (Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis) theo quan điểm đồng nghị truyền giáo (SR 11)

5. Một số vấn đề thần học và giáo luật liên quan đến các hình thức thừa tác vụ cụ thể (SR 8 và 9)

6. Việc sửa đổi, theo quan điểm truyền giáo của đồng nghị, các tài liệu liên quan đến mối liên hệ giữa các Giám mục, đời sống thánh hiến và các hiệp hội trong Giáo hội (SR 10)

7. Một số khía cạnh về con người và thừa tác vụ của Giám mục (tiêu chuẩn lựa chọn ứng viên vào chức vụ Giám mục, chức năng tư pháp của các Giám mục, tính chất và tiến trình của các chuyến viếng thăm Một Thánh Phêrô (ad limina Apostolorum) từ góc độ thượng hội đồng truyền giáo (SR 12 và 13)

8. Vai trò của các Đại diện Đức Thánh Cha trong quan điểm đồng nghị truyền giáo (SR 13)

9. Các tiêu chí thần học và các phương pháp luận đồng nghị để chia sẻ sự phân định các vấn đề gây tranh cãi về giáo lý, mục vụ và đạo đức (SR 15)

10. Tiếp nhận hoa trái của hành trình đại kết trong các thực hành của Giáo hội (SR 7)

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng có nhiệm vụ chuẩn bị “bản thảo công việc nhằm xác định rõ nhiệm vụ của các nhóm, theo các chỉ dẫn của ĐTC”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bằng việc cám ơn Đức Hồng Y Grech vì công việc đã hoàn thành cho đến nay, và trấn an “tất cả những ai quảng đại cộng tác trong cuộc hành trình đang diễn ra này” qua phép lành và sự đồng hành của ĐTC.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh hạt lúa
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
01:49 14/03/2024
Hình ảnh hạt lúa

Theo lịch sử, từ thời cổ đại xa xưa bên vùng văn hóa Hy Lạp và Roma con người đã cày cấy gieo trồng lúa mì làm thực phẩm cho đời sống. Hạt lúa vì thế trở nên hình ảnh biểu tượng cho sự phát triển sinh sôi nẩy nở khi được gieo vãi xuống nền thửa đất.

Các quốc gia đất nước bên vùng văn hóa Âu châu, Mỹ châu cấy trồng lúa mì, trên nền đất không cần nhiều nước, làm thực phẩm chính. Đang khi các quốc gia đất nước vùng bên Phi châu và Á châu trồng loại hạt lúa gạo, trên ruộng đồng cần nhiều nước ngập, làm thực phẩm chính.

Nhưng hai loại lúa đều có hạt hình bầu dục cỡ 12 mm. được bao bọc bởi lớp vỏ tra cứng nháp màu vàng bên ngoài, nhân hạt lúa ở bên trong màu trắng. Khi một hạt lúa được gieo xuống nền đất gặp nước nó sẽ thay đổi biến dạng, vỏ trấu bọc sẽ thối mục vỡ tan như chết trong đất. Nhưng nhân hạt lúa từ từ nhú nẩy mầm bung ra. Và theo thời gian cùng thời tiết hòa lẫn trong đất và nước phát triển lớn lên thành một cụm cây lúa có lá xanh tươi tốt với chùm rễ to lan tỏa ăn sâu xuống nền đất ruộng, và sinh đẻ thêm nhiều nhánh nữa.

Mỗi nhánh cây cụm cây lúa lớn lên mang một chuỗi dài bông hoa rồi kết thành những hạt lúa to nhỏ no tròn. Có những nhánh phát triển tốt có tới hai hay ba chùm bông nặng trĩu những hạt lúa mẩy căng tròn. Theo thời gian sau khi những bông hạt lúa chín vàng sẽ được cắt gặt hái mang về làm thực phẩm chính cho đời sống con người.

Từ một hạt lúa nhỏ bé được gieo vãi trong lòng đất biến dạng vỏ trấu tan rã mục nát rồi phát triển sinh sôi nẩy nở thành ra vài chục, vài trăm hạt lúa mới khác.

Một hình ảnh biến đổi rất âm thầm ẩn kín sâu trong lòng đất đen tối gần như vô hình, nhưng lại chất chứa tràn đầy mầm sức sống phát triển nẩy nở vươn lên cao!

Có hình ảnh như thế trong đời sống và trong đức tin đạo giáo tinh thần không?

Đời sống con người xưa nay ai cũng có ngày khởi đầu sinh ra ở đời trên trần gian, rồi cũng có ngày tận cùng kết thúc, thân xác trở về lòng đất, như Thiên Chúa đã ấn định : Từ bụi đất con người được tạo thành và ngày sau cùng con người sẽ trở về với bụi đất.( ST 3,19).

Như vậy có sự sống khác nữa sau khi chết không? Không ai là con người có thể qủa quyết được điều này. Nhưng đức tin vào Thiên Chúa nguồn sự sống nói cho biết: Phải, còn có sự sống thần linh ở đời sau, khi đời sống trên trần gian chấm dứt với sự chết!

Chúa Giesu, Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người, với sứ mạng đem ơn cứu độ sự sống thánh thiêng cho con người. Ngài biết số phận đời sống con người trần gian trong thung lũng nước mắt đau khổ với bệnh tật thể xác cũng như tinh thần, và sau cùng phải chết. Và chính Ngài cũng chấp nhận phải chết như vậy. Nhưng với Ngài như thế chưa phải là tận cùng là chấm dứt. Trái lại sự sống còn tiếp tục nối tiếp nữa.

Ngài dùng hình ảnh hạt lúa trong thiên nhiên sau quá trình mục nát tan biến chết đi, nó sẽ phát triển lên thành cụm lúa mới có đầy sức sống tươi tốt mãnh liệt mang đến nhiều hoa quả là những hạt lúa mới thịnh vượng tươi tốt khác nữa.

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt.”(Ga 12,20-33)

Hình ảnh so sánh này vừa nói lên rõ ý nghĩa sự hy sinh cố gắng chịu đựng làm việc bổn phận của con người để xây dựng đời sống hằng ngày thuộc về đời sống cùng là điều hữu ích cần thiết, như dân gian có phương châm: Gieo trong đau thương sẽ về giữa vui mừng!

Hình ảnh so ví này cũng làm rõ nét gía trị ý nghĩa thiêng liêng trong đời sống tập luyện nhân đức: qua đau khổ đạt tới thành công vinh quang.

Hình ảnh dụ ngôn này phát tỏa ánh sáng niềm hy vọng cho đời sống không phải chỉ có sự sống ở trần gian đời này thôi, mà còn có cả ở đời sau bên kia nữa: Chúa Giesu đoan hứa Thầy là sự sống lại. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen.

Hình ảnh hạt lúa còn truyền đi tín hiệu quý báu nữa: Lớp vỏ trấu khô cứng nháp rặm gây ngứa ngáy bên ngoài bao bọc nhân hạt lúa trắng bên trong chất chứa mầm sự sống thiên nhiên, là thực phẩm có giá trị rất cao quý cho đời sống nhân loại.

Đức giáo oàng Benedicto 16. trong buổi tiếp kiến các vị Giám mục Malaysia, Singapor và Brunei, khi đề cập việc Phúc âm hóa đã dùng hình ảnh hạt lúa để so sánh cắt nghĩa:

“ Khi nói về chân lý của tình yêu quý Đức cha có thể giúp cho người dân của mình biết phân biệt hạt lúa của Phúc Âm với vỏ thóc của chủ nghĩa duy vật và thuyết tương đối.

"Bằng cách nhấn mạnh đặc tính hoàn vũ của nhân quyền, dựa trên phẩm giá của con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, quý Đức cha có thể thi hành trọng trách Phúc Âm hoá lớn lao, vì lối giảng dậy này là một sắc thái thiết yếu của Phúc Âm." (Giáo hoàng Benedicto 16., Roma ngày 06.06.2008).
 
VietCatholic TV
HIMARS đánh tan tành tác chiến điện tử của Nga. Tin vui: Gói viện trợ quân sự mới bất kể bế tắc ở QH
VietCatholic Media
02:51 14/03/2024


1. Bản đồ cho thấy nơi đồng minh của Ukraine đã chiếm được lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Map Shows Where Ukraine Allies Have Gained Ground in Russian Territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đơn vị quân đội gồm những người Nga chiến đấu ở phía Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố rằng họ đã tiến vào lãnh thổ Nga trước khi được cho là nắm quyền kiểm soát một thị trấn.

Các nhóm ly khai Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn tình nguyện Nga đã đăng tải thông điệp trực tuyến nói rằng họ đang “tấn công” khi đến vùng Belgorod và Kursk của Nga bằng xe thiết giáp. Kênh War Gonzo Telegram đưa tin các chiến binh được hỗ trợ bởi hỏa lực súng cối và pháo binh.

Vài giờ sau, Quân đoàn Tự do Nga cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Tyotkino ở vùng Kursk. Newsweek chưa thể xác minh độc lập tuyên bố này và Bộ Quốc phòng Nga trước đó đã tuyên bố rằng họ đã “ngăn chặn” các cuộc tấn công ở khu vực biên giới của “các nhóm khủng bố Ukraine”.

Tờ Visegrád 24 của Đông Âu đã đăng một bản đồ trên X cho thấy con đường mà các chiến binh ly khai đã đi vào lãnh thổ Nga khi họ được cho là đã chiếm được Tyotkino.

“Bản đồ lực lượng Nga liên minh với Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga ngày nay. Chiến tranh một lần nữa lại được đưa sang lãnh thổ Nga”, Visegrád 24 viết trong chú thích của bài đăng có chứa bản đồ do người dùng X Arcadi Doge tạo ra.

Tin nhắn tiếp tục: “Giờ đây, lần đầu tiên, chính công dân Nga phải nghe tiếng súng tự động cả ngày. Lại bầu cho Putin à? Thật là một ý tưởng tồi…”

Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân sự Ukraine GUR, nói với truyền thông Ukraine rằng các nhóm tình nguyện viên Nga không hành động theo lệnh của Kyiv và rằng “trên lãnh thổ Liên bang Nga, họ hành động hoàn toàn tự chủ và theo đuổi các mục tiêu xã hội và các chương trình nghị sự của mình.”

Mark Krutov, phóng viên của Radio Free Europe/Radio Liberty, cũng chia sẻ một Google Map trên X có chứa các điểm được định vị địa lý, cho thấy nơi các chiến binh ly khai đang tấn công gần biên giới Ukraine.

Tin tức về hành động quân sự của lực lượng dân quân ly khai được đưa ra sau nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở Nga. Theo báo cáo từ chính quyền Mạc Tư Khoa, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào các địa điểm ở 9 khu vực của Nga trong vụ việc được cho là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Kyiv nhằm vào Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Một trong những mục tiêu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là tòa nhà chính phủ ở Belgorod. Thị trưởng thành phố sau đó báo cáo rằng 4 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Ukraine cũng được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cuối tuần qua ở tỉnh Rostov của Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Bảy viết rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một nhà máy quân sự ở Rostov, dẫn đến việc phá hủy hai máy bay phát hiện radar tầm xa A-50.

2. Mỹ chuẩn bị gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine bất kể bế tắc tại Quốc Hội

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết Mỹ đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có thể trị giá tới 400 triệu Mỹ Kim. Ông cho biết như trên vào cuối ngày Thứ Ba, 12 Tháng Ba, theo giờ Washington DC.

Đây sẽ là động thái đầu tiên như vậy trong nhiều tháng khi nguồn vốn bổ sung cho Kyiv vẫn bị một số thành viên Quốc Hội chặn lại.

Nguồn tài trợ cho gói này là từ các khoản tín dụng được hoàn trả cho Ngũ Giác Đài cho các giao dịch mua gần đây.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm thứ Ba, lãnh đạo các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã khẩn trương thúc ép các thành viên Hạ viện phê duyệt hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, nói rằng điều này sẽ không chỉ ủng hộ cho Kyiv khi nước này chống lại Nga mà còn ngăn cản sự gây hấn của Trung Quốc.

Giám đốc CIA Williams Burns phát biểu tại phiên điều trần thường niên của ủy ban Tình báo Hạ viện về các mối đe dọa toàn cầu đối với an ninh Hoa Kỳ cho biết:

Viện trợ cho Ukraine không những mang lại các hệ quả tích cực đối với lợi ích của Mỹ ở Âu Châu mà còn liên quan trực tiếp đến lợi ích của chúng ta ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nếu Putin thắng thế thì loại kết quả đó sẽ khơi dậy tham vọng của giới lãnh đạo Trung Quốc và chúng sẽ làm xói mòn niềm tin mà các đối tác và đồng minh của chúng ta ở Ấn Độ Dương Thái Bình Dương đặt vào của chúng ta.

3. Ukraine phá hủy thiết bị gây nhiễu radar công nghệ cao mới của Nga bằng HIMARS do Mỹ sản xuất

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Destroys Russia's New High-Tech Radar Jammer With US-Made HIMARS”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh bại hệ thống tác chiến điện tử của Nga dọc mặt trận Zaporizhzhia với sự trợ giúp của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp.

Lực lượng tác chiến đặc biệt của Kyiv đã đăng đoạn phim lên kênh Telegram của mình hôm thứ Tư về những người điều khiển máy bay không người lái ở Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine phá hủy hệ thống phòng thủ điện tử Palantin của Nga. Theo bài đăng, thiết bị của Mạc Tư Khoa đang tiến hành “trinh sát điện tử” trong khu vực và việc phá hủy hệ thống này sẽ giúp ngăn chặn liên lạc quân sự của Nga trong khu vực.

Video về việc thiết bị Palantin bị phá hủy cũng được hãng tin Pravda của Ukraine chia sẻ lên X. Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hỏa tiễn HIMARS tấn công mục tiêu và dường như phát nổ thành ngọn lửa.

Đại úy Dmytro Lykhovyi, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Tavriisk của Ukraine, cũng nói với các cơ quan truyền thông địa phương hôm thứ Tư rằng lực lượng Ukraine đã phá hủy một hệ thống Palantin và một hệ thống tác chiến điện tử Layer ở vùng Zaporizhzhia vào cuối tuần qua.

Theo đánh giá mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra dọc theo mặt trận phía tây Zaporizhzhia vào thứ Hai. Một số nguồn tin của Nga cho rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã có những tiến bộ giữa các thành phố Robotyne và Verbove, mặc dù ISW không quan sát thấy bất kỳ bằng chứng trực quan nào cho những tuyên bố đó.

Mạc Tư Khoa đã đạt được những bước tiến nhỏ gần biên giới vùng Donetsk và Zaporizhzhia vào cuối tuần qua, theo đoạn phim định vị địa lý được ISW xem xét. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong bản cập nhật hàng ngày trên Facebook hôm thứ Hai rằng Nga đã tiến hành 5 cuộc tấn công nhằm vào quân phòng thủ Ukraine gần các thành phố Robotyne, Staromaiors'ke và phía tây bắc Verbove.

ISW đưa tin hôm thứ Hai, Nga cũng đã có những bước tiến được xác nhận dọc theo mặt trận Luhansk ở miền đông Ukraine, bao gồm cả gần các làng Kupyansk, Svatov và Kreminna. Ukraine vẫn nắm quyền kiểm soát Terny trong khu vực và đẩy lùi một số cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào các vị trí của họ trong thành phố trong cùng ngày.

Ukraine đang nỗ lực thiết lập các vị trí phòng thủ kiên cố mới sau khi Nga nắm quyền kiểm soát thị trấn phía đông Avdiivka vào tháng trước. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên hôm thứ Hai rằng lực lượng của Kyiv đang trên đà xây dựng hơn 1.200 dặm công sự trên ba tuyến phòng thủ. Một số cơ quan truyền thông đưa tin rằng quân đội Nga đã giảm tốc độ sau thành công của Avdiivka do các vị trí phòng thủ của Ukraine.

Lykhovyi nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Hai rằng Nga đã đặt mục tiêu tiếp theo là chiếm làng Novomykhailivka, khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến quân về phía Tây.

4. Putin hứng đòn trong cuộc chiến Ukraine vài ngày trước bầu cử

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Suffers Blow in Ukraine War Days Before Election”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin đã nhận được nhiều tin xấu trong những ngày gần đây, bao gồm cả tuyên bố hôm thứ Ba từ các chiến binh ly khai ủng hộ Kyiv rằng họ đã giành quyền kiểm soát một thị trấn ở miền nam nước Nga.

Tin tức liên quan đến thị trấn cũng như các sự việc khác liên quan đến chiến tranh xuất hiện chỉ vài ngày trước khi người dân Nga đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

Putin được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra từ thứ Sáu đến Chúa Nhật với tỷ lệ áp đảo. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Putin nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân nước mình, nhưng các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã cáo buộc Nga gian lận trong cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ đối với cuộc chiến mà Putin phát động ở Ukraine đã giảm dần và những tin tức tiêu cực gần đây có thể khiến Điện Cẩm Linh lo ngại.

Jason Jay Smart, một chuyên gia về chính trị quốc tế và hậu Xô Viết, nói với Newsweek: “Sự ủng hộ của công chúng đối với Putin được xây dựng dựa trên hình ảnh ông là trụ cột của sự ổn định, trái ngược với những ngày hoang dã của những năm 1990”. “Cuộc xâm lược miền nam nước Nga là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy khả năng duy trì quyền kiểm soát nước Nga của Putin kém chắc chắn hơn nhiều so với những gì Putin mong muốn chúng ta tin tưởng.”

Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga – các nhóm quân sự gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine – đã tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ đang “tấn công” bên trong nước Nga.

Các nguồn tin Ukraine và Nga cho biết các nhóm này đã tiến vào khu vực Belgorod và Kursk của Nga bằng xe thiết giáp. Kênh War Gonzo Telegram đưa tin các chiến binh được hỗ trợ bởi hỏa lực súng cối và pháo binh.

Cuối ngày hôm đó, Quân đoàn Tự do Nga cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Tyotkino ở vùng Kursk, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga trước đó tuyên bố rằng họ đã “ngăn chặn” các cuộc tấn công ở khu vực biên giới của “các nhóm khủng bố Ukraine”.

Tin tức về hành động quân sự của các chiến binh ly khai được đưa ra sau nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở Nga. Theo báo cáo từ chính quyền Mạc Tư Khoa, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công vào các địa điểm ở 9 khu vực của Nga trong vụ việc được cho là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Kyiv nhằm vào Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Một trong những mục tiêu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là tòa nhà chính phủ ở Belgorod. Thị trưởng thành phố sau đó báo cáo rằng 4 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Bảy viết rằng lực lượng Ukraine được cho là đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đêm hôm trước ở tỉnh Rostov của Nga, có thể đã tấn công một nhà máy sản xuất máy bay đang tân trang máy bay phát hiện radar tầm xa A-50. Kết quả là hai chiếc A-50 đã bị phá hủy.

Giáo sư Mark N. Katz, Trường Chính sách và Chính phủ của Đại học George Mason, Mark N. Katz, nói với Newsweek rằng “kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Nga là không còn nghi ngờ gì nữa, nhưng những cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga này chắc chắn khiến Mạc Tư Khoa phải xấu hổ”.

Katz nói: “Liệu chúng có ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu hay không, nhưng tôi tin chắc rằng Mạc Tư Khoa sẽ thao túng các số liệu nếu điều đó xảy ra”. “Có lẽ hơn bất cứ điều gì khác, những cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga này được thiết kế để vực dậy tinh thần của người Ukraine, những người hiện đang chứng kiến lực lượng Nga giành được chỗ đứng ở Ukraine trong khi viện trợ quân sự quan trọng của Mỹ đang bị đình trệ tại Hạ viện.”

Smart cho biết những sự việc này cũng có thể góp phần làm xói mòn sự ủng hộ chiến tranh của công chúng Nga.

Ông nói: “Không nghi ngờ gì nữa, chính người Nga thừa nhận rằng cuộc chiến của họ chống lại Ukraine đã khiến những hành động ngày nay trở nên chính đáng và phải cảnh giác rằng binh lính Nga của họ không thể bảo vệ họ vì họ đang bận xâm lược trái phép Ukraine”.

Smart tiếp tục: “Chỉ vài ngày trước 'cuộc bầu cử' giả mạo ở Nga, Putin đã phải chịu một nỗi nhục khác ngang bằng với âm mưu đảo chính của lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin và nỗ lực cuối cùng mà Ukraine thực hiện để đưa quân vào Nga.

5. Các nhà phân tích cho biết Nga có thể sớm nhận thêm vũ khí từ Bắc Hàn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Could Soon Receive More Weapons From North Korea, Analysts Say”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các chuyến hàng vũ khí của Bắc Hàn đến Nga dường như đã được nối lại sau một tháng tạm dừng.

Tình báo Hoa Kỳ đã cho biết như trên trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quân Vụ Thượng Viện. Họ nói rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy các tàu chở hàng treo cờ Nga quay trở lại thành phố Rason của Bắc Hàn, nơi mà tàu này và ba tàu bị Mỹ trừng phạt khác đã ghé thăm hàng chục lần kể từ mùa hè năm ngoái để tiếp nhận các trang thiết bị chiến tranh bị nghi ngờ dành cho chiến trường Ukraine.

Washington đã cáo buộc Bình Nhưỡng hỗ trợ Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine, đã chạm mốc hai năm vào ngày 24/2.

Theo các cơ quan quốc phòng Nam Hàn, các nhà máy sản xuất vũ khí của chế độ Kim Chính Ân đã hoạt động hết công suất, với hơn 6.700 container chở hàng triệu viên đạn được cho là đã được chuyển đến Nga để đổi lấy các nguồn tài nguyên thiết yếu như thực phẩm.

Chúa Nhật đánh dấu lần đầu tiên kể từ ngày 12 tháng 2, hình ảnh giám sát vệ tinh gần như hàng ngày đã chụp được một con tàu ở một trong hai cảng.

Các bức ảnh có độ phân giải trung bình do Planet Labs cung cấp cho NK Pro dường như cho thấy các cần cẩu đang dỡ container khỏi một con tàu khớp với mô tả về tàu Lady R đã cập cảng Pier 1 của Cảng Rason, nơi các tàu Nga trước đây đã dỡ hàng trước khi xếp hàng tại Bến tàu 2.

Các mặt hàng được cho là container dành cho xuất khẩu bắt đầu tích tụ tại Bến tàu số 2 trong hai ngày trước khi tàu nghi ngờ của Nga đến, điều này phù hợp với các chuyến hàng trước đây.

Phân tích trước đây đã theo dõi tàu Lady R đến Vostochny của Nga, nơi nó được chất container vào đầu tháng trước, sau đó đến vùng biển phía đông thành phố cảng Vladivostok ở vùng viễn đông của đất nước. Con tàu vẫn ở đó cho đến khi biến mất trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 3, ngay trước khi được cho là nó xuất hiện trở lại tại Rason.

Nga hiện đang mở rộng sản xuất vũ khí của mình để duy trì hoạt động trên bộ ở Ukraine. Bất chấp việc mở rộng, tình trạng thiếu hụt dao động, đặc biệt là các loại đạn pháo như đạn pháo 152 ly, đang thách thức hiệu quả quân sự lâu dài của Nga trong cuộc xung đột.

Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, còn được gọi là GUR, tháng trước ước tính rằng Nga đã nhập khẩu khoảng 1,5 triệu quả đạn pháo từ nước láng giềng ẩn dật.

“Nhưng những loại đạn này có từ những năm 70 và 80. Một nửa trong số đó không hoạt động, số còn lại cần được khôi phục hoặc kiểm tra trước khi sử dụng”.

Bình Nhưỡng đã phát đi tín hiệu tăng cường mối quan hệ với Mạc Tư Khoa trong khi từ bỏ nỗ lực hạ nhiệt trên Bán đảo Triều Tiên, nơi quan hệ Bắc-Nam đang ở mức bất ổn nhất trong nhiều thập kỷ.

Hôm thứ Ba, Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn thuộc sở hữu nhà nước của Bắc Hàn đã thông báo về chuyến thăm của phái đoàn Bộ Văn hóa Nga do Thứ trưởng Andrei Malyshev dẫn đầu để kỷ niệm 75 năm thỏa thuận hợp tác kinh tế và văn hóa giữa Bắc Hàn và Liên Xô khi đó.

6. Putin sẽ thắng vang dội trong cuộc bầu cử cuối tuần này nhưng Siloviki muốn Putin cải tổ các vị trí trong chính phủ

Siloviki là cái gì? Bọn cầm quyền Nga không phải là một chính phủ dân chủ như đa số các quốc gia trên thế giới. Họ tổ chức theo hình thức mafia mà những nhà lãnh đạo thực sự được gọi Silovik, số nhiều là Siloviki. Họ có thể là các viên chức quân đội, công an đang tại chức, hay đã nghỉ hưu. Họ cũng có thể là các nhà tài phiệt lắm tiền nhiều của.

Theo Reuters, Siloviki đang mong đợi Tổng thống Vladimir Putin sẽ cải tổ các vị trí trong chính phủ để thu hút những người trẻ tuổi hơn sau những gì họ coi là một chiến thắng bầu cử dù vang dội nhưng chỉ là hình thức của ông ta vào cuối tuần này

Kiểm soát tất cả các đòn bẩy nhà nước và không có đối thủ chính trị đáng lo âu nào, Putin - nắm quyền với tư cách tổng thống và thủ tướng kể từ ngày cuối cùng của năm 1999. Ông ấy được nhiều người kỳ vọng sẽ giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ năm và sáu năm nắm quyền nữa.

Bốn nguồn tin giấu tên vì tính nhạy cảm của chủ đề này cho biết họ mong đợi những người trẻ tuổi hơn sẽ được đưa vào các vị trí cao cấp hơn trong chính phủ, có thể bao gồm cả các thứ trưởng và nhà lãnh đạo các cơ quan ngang bộ, cũng như thế hệ quan chức chính phủ lớn tuổi hơn sẽ bị giáng chức hoặc nghỉ hưu sau cuộc bầu cử.

Một trong những nguồn tin cho biết danh mục đầu tư cấp bộ cũng đang được xem xét và việc cải tổ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5.

Các nguồn tin cho biết, những thay đổi sẽ xảy ra tại các tập đoàn nhà nước lớn, các tập đoàn năng lượng khổng lồ và ở hơn 80 thống đốc khu vực của Nga cũng có thể xảy ra. Điện Cẩm Linh cho biết họ không bao giờ bình luận trước về kế hoạch thay đổi nhân sự.

Tuy nhiên, vào thời điểm Nga đang tiến hành chiến tranh với Ukraine và cần sự tiếp tục, hai trong số các nguồn tin cho biết họ không mong đợi ông Putin sẽ thay đổi bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao.

Nguồn tin đầu tiên cho biết: “Bạn không thể đổi ngựa giữa chừng”, đồng thời nói thêm rằng sẽ rất ngạc nhiên nếu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, 68 tuổi và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, người sẽ bước sang tuổi 74 vào cuối tháng này, không giữ chức vụ của mình..

Họ cho biết, tại vị từ năm 2020, Mikhail Mishustin, thủ tướng cầu an 58 tuổi, cũng được cho là sẽ giữ được chức vụ của mình. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina cũng vậy, ba nguồn tin cho biết.

Nguồn tin đầu tiên cho biết những thay đổi theo kế hoạch ở cao cấp nhất trong các bộ lớn và trong các cơ quan an ninh sẽ chỉ diễn ra sau khi kết thúc cái mà ông Putin gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của ông ở Ukraine.

7. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp tổng thống và thủ tướng Ba Lan để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga và thảo luận cách tăng tài trợ cho NATO trước mối đe dọa đang diễn ra từ Mạc Tư Khoa.

Cuộc gặp tại Tòa Bạch Ốc giữa Tổng thống Biden với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Biden đang thực hiện chiến dịch nhằm vượt qua những thành viên Quốc Hội đang trì hoãn 95 tỷ Mỹ Kim cho vũ khí Ukraine và viện trợ cho Israel.

Lưu ý rằng ba nhà lãnh đạo sẽ phối hợp trước hội nghị thượng đỉnh NATO hàng năm, được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 7 tại Washington, Tòa Bạch Ốc cho biết:

Các nhà lãnh đạo đã tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của họ đối với việc bảo vệ Ukraine trước cuộc chiến tranh xâm chiếm tàn bạo của Nga.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết ba nhà lãnh đạo đã kỷ niệm 25 năm Ba Lan gia nhập NATO và sẽ thảo luận về việc “làm sâu sắc thêm mối quan hệ quốc phòng của chúng ta vốn đã trở nên thân thiết hơn trong hai năm qua kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine”.

Duda tạo tiền đề cho cuộc đàm phán bằng cách viết một bài báo cho tờ Washington Post kêu gọi mỗi đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng từ 2% lên 3% GDP vì Putin đã chuyển nền kinh tế Nga sang chế độ chiến tranh và đang phân bổ 30 % ngân sách hàng năm để tự trang bị vũ khí.

Ông đã viết:

Việc quay trở lại hiện trạng trước đó là không thể. Tham vọng đế quốc và chủ nghĩa xét lại hung hãn của Nga đang đẩy Mạc Tư Khoa tới một cuộc đối đầu trực tiếp với NATO, với phương Tây và cuối cùng là với toàn bộ thế giới tự do.

8. Zelenskiy phản ứng trước khả năng quân đội NATO ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Responds to Possibility of NATO Troops in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, quân đội Pháp không cần tham gia nỗ lực chiến tranh của Ukraine chống lại Nga trong khi Kyiv giữ tiền tuyến, sau nhiều tuần suy đoán thăm dò về việc liệu liên minh có cần thiết phải triển khai trên bộ để ngăn chặn những bước tiến của Nga hay không.

“Chừng nào Ukraine còn nắm vững tình hình, quân đội Pháp có thể vẫn ở trên lãnh thổ Pháp”, nhà lãnh đạo Ukraine nói với đài truyền hình BFM TV của Pháp hôm thứ Ba.

Các quốc gia NATO đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Nhưng liên minh và các quốc gia thành viên riêng lẻ đã nói rõ rằng NATO không tiến hành một cuộc chiến tranh trực tiếp. với Nga.

Theo Điều 5 của hiệp ước liên minh, một cuộc tấn công vào một thành viên NATO được coi là tấn công vào tất cả. Ukraine không phải là thành viên của liên minh.

Vào cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng không thể loại trừ việc triển khai quân NATO ở Ukraine để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh khốc liệt của Kyiv. Những người phương Tây ủng hộ Kyiv từ lâu đã từ chối ý tưởng này cũng như khả năng mở rộng cuộc chiến ra bên ngoài biên giới Ukraine. Nga cho rằng việc NATO gửi quân chiến đấu sẽ làm leo thang chiến tranh và có nguy cơ biến xung đột thành hạt nhân.

Ông Macron nói: “Không có sự đồng thuận ở giai đoạn này” về việc đưa bộ binh của phương Tây vào Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu sau đó cho biết những bình luận này ám chỉ quân đội NATO tham gia rà phá bom mìn hoặc huấn luyện binh lính Ukraine trên đất Ukraine.

Nhân viên NATO đã giúp huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng thiết bị do phương Tây cung cấp.

“Ví dụ, nếu chúng ta có thể đồng ý với các đồng minh rằng, thay vì huấn luyện binh lính Ukraine trên lãnh thổ các quốc gia thành viên NATO và vận chuyển hàng ngàn binh sĩ đến Ba Lan hoặc Cộng hòa Tiệp, thì việc vận chuyển một số quân chừng vài chục người hướng dẫn đến lãnh thổ Ukraine và huấn luyện binh sĩ Ukraine ở đó sẽ có ý nghĩa hơn”, Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết hôm thứ Hai trong bài phát biểu được trang web tin tức Âu Châu, Euractiv đưa tin.

Ông nói thêm: “Từ quan điểm của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc, sẽ không có gì ngăn cản quân đội của các quốc gia thành viên NATO - cũng như dân thường chẳng hạn - hỗ trợ công việc bảo vệ Ukraine”.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết vào đầu tuần này rằng “không phải là không thể tưởng tượng được” việc đưa quân NATO vào Ukraine.

Các nước lớn khác của NATO đã cố gắng hạ thấp ý tưởng này. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết sau phát biểu của ông Macron: “Sẽ không có bộ binh, không có binh sĩ nào trên đất Ukraine được các nước Âu Châu hoặc các quốc gia NATO gửi đến đó”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói thêm: “Việc đưa bộ binh vào Ukraine không phải là một lựa chọn đối với Đức”.

Đoạn ghi âm bị rò rỉ về cuộc gọi giữa các quan chức hàng không hàng đầu của Đức, được một nhân vật truyền thông nhà nước hàng đầu của Nga công bố hồi đầu tháng này, cho thấy Vương quốc Anh có quân đội “trên bộ” ở Ukraine để hỗ trợ bắn hỏa tiễn hành trình tầm xa của Anh.

Sikorski của Ba Lan cho biết trong một cuộc họp báo hồi đầu tháng này rằng “binh lính NATO đã có mặt ở Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng ông “muốn cảm ơn các đại sứ của những quốc gia đã chấp nhận rủi ro đó”.

Ông nói: “Những quốc gia này biết họ là ai, nhưng tôi không thể tiết lộ họ”.

Các cuộc thảo luận xoay quanh thời điểm lực lượng Ukraine đang kiệt sức đang cần tuyển thêm tân binh, hiện đã bước sang năm thứ ba của cuộc chiến tổng lực chống lại lực lượng đông đảo hơn rất nhiều của Nga. Với viện trợ quân sự mới từ Mỹ, nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine, bị chặn lại tại Quốc hội trong nhiều tháng, sự chú ý đang ngày càng chuyển sang những gì các quốc gia NATO ở Âu Châu có thể cung cấp cho Kyiv khi nước này cố gắng chống lại nhiều cuộc tấn công đồng thời của Nga.

9. Đan Mạch công bố gói viện trợ quân sự mới

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết trong một tuyên bố rằng Đan Mạch sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự mới bao gồm hệ thống pháo Caesar và đạn dược cho Ukraine trị giá khoảng 2,3 tỷ krona Đan Mạch hay 336,6 triệu Mỹ Kim.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Tháng 12 năm ngoái, Đan Mạch đã dành 1,8 tỷ krona Đan Mạch hay 264 triệu Mỹ Kim để giúp tài trợ cho sáng kiến của Thụy Điển tặng xe chiến đấu bọc thép CV90 cho Ukraine

Thụy Điển đã tặng 50 chiếc CV90 cho nước này trong cuộc chiến với Nga. Bộ Quốc Phòng Đan Mạch cho biết khoản quyên góp của Đan Mạch sẽ giúp tài trợ cho việc sản xuất thêm các phương tiện, phụ tùng, đạn dược và thỏa thuận bảo trì nhiều năm.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức hồi trung tuần tháng Hai cho biết: “Bây giờ Ukraine đang yêu cầu chúng tôi cung cấp đạn dược, và các hệ thống pháo”. “Từ phía Đan Mạch, chúng tôi quyết định tặng toàn bộ các hệ thống pháo của mình.”

Pháo binh đã chiếm ưu thế trong gần hai năm chiến tranh giữa Nga và Ukraine, nhưng Kyiv đã cạn kiệt kho đạn dược và bắn ít đạn hơn Nga mỗi ngày. Ukraine đã bắn khoảng 1/5 số đạn mà các khẩu đội pháo của Mạc Tư Khoa đã bắn tới tấp vào họ.
 
ĐTC sẽ cử hành lễ Tiệc Ly trong nhà tù Rôma. ĐHY Gerald Lacroix phủ nhận mọi cáo buộc chống lại ngài
VietCatholic Media
03:33 14/03/2024


1. Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Thánh Lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh, với nghi thức “rửa chân”, tại nhà tù nữ Rebibbia ở Roma

Lúc 4 giờ chiều, thứ Năm Tuần thánh, ngày 28 tháng Ba tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến nhà tù nữ Rebibbia ở Roma, để cử hành thánh lễ kỷ niệm Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể và chức linh mục, rồi gặp gỡ các nữ tù nhân và nhân viên nhà tù này.

Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh Lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh, với nghi thức “rửa chân”, tại Trung tâm giam giữ các tội hình sự dành cho Trẻ vị thành niên Casal del Marmo, ngoại ô thủ đô Ý, nơi ngài đã chủ sự buổi cử hành tương tự vào năm 2013.

Kể từ đầu triều đại giáo hoàng, Đức Phanxicô đã chọn cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly, khai mạc Tam Nhật Thánh Phục Sinh, ở những nơi mang tính biểu tượng, liên quan đến đau khổ của con người, chẳng hạn như nhà tù, trung tâm tị nạn hoặc cơ sở y tế.

Thánh lễ Tiệc Ly ngày 6 tháng 4 năm ngoái đã diễn ra một cách riêng tư tại trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên đã đón tiếp Đức Giáo Hoàng vào năm 2013, hai tuần sau cuộc bầu cử giáo hoàng.

Lần đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gây ngạc nhiên khi rửa chân cho 10 thanh niên và hai phụ nữ trẻ thuộc các quốc tịch khác nhau và các niềm tin tôn giáo khác nhau.

Trước đại dịch, Đức Phanxicô luôn cử hành Thứ Năm Tuần Thánh bên ngoài Vatican: qua năm lần cử hành thánh lễ Tiệc Ly trong tù – 2019, 2018, 2017, 2015 và 2013, ngài đã rửa chân cho những người thuộc nhiều quốc tịch và niềm tin tôn giáo khác nhau. Ngài cũng đã cử hành thánh lễ Tiệc Ly tại một trung tâm tiếp nhận người tị nạn, năm 2016; và tại một trung tâm phục hồi chức năng cho người khuyết tật và người già, vào năm 2014.

Covid-19 buộc giáo hoàng cử hành thánh lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào năm 2020, vinh danh các linh mục đã qua đời vì dịch bệnh; vào năm 2021, Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Hồng Y Angelo Becciu, cộng tác viên cũ của ngài, người vào năm 2020 đã từ chức khỏi Bộ Phong thánh và từ bỏ các quyền gắn liền với chức vụ Hồng Y.

Ngay trong năm 2022, Đức Phanxicô đã tiếp tục truyền thống và đến nhà tù Civitavecchia, ngoại ô Rôma.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm thẩm phán đã nghỉ hưu để điều tra cáo buộc lạm dụng tình dục đối với Đức Hồng Y người Canada

Tổng giáo phận Quebec ở Canada thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một thẩm phán đã nghỉ hưu để lãnh đạo một cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với Đức Hồng Y Gerald Lacroix, là những cáo buộc mà Đức Hồng Y “dứt khoát” phủ nhận.

Trong một tuyên bố ngày 4 tháng 3, Tổng Giáo phận Quebec cho biết họ đã được thông báo “vào ngày 8 tháng 2 năm ngoái rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã ủy nhiệm cho André Denis, cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Quebec, tiến hành một cuộc điều tra” về các cáo buộc chống lại Lacroix.

Đức Hồng Y Lacroix bị buộc tội gì?

Đức Hồng Y Lacroix, tổng giám mục Quebec và là thành viên Hội đồng Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha Phanxicô, đã bị buộc tội trong vụ kiện tổng giáo phận của ngài lạm dụng một cô gái 17 tuổi gần bốn thập kỷ trước. Đức Hồng Y trước đây đã phủ nhận cáo buộc.

Theo hãng tin AFP, cáo buộc chống lại vị Hồng Y 66 tuổi người Canada là một phần của vụ kiện tập thể. Theo luật sư của cô, Alain Arsenault, người đang khởi tố vụ án bắt đầu vào năm 2022, chống lại Tổng giáo phận Quebec, lời buộc tội bắt đầu từ năm 1987 và 1988, khi nạn nhân được cho là 17 tuổi.

Cuộc điều tra sẽ tiến hành như thế nào?

Theo tuyên bố ngày 4 tháng 3 của Tổng Giáo phận Quebec, cuộc điều tra của Denis phải được thực hiện “theo các điều khoản của tự sắc Vos Estis Lux Mundi ('Anh em là Ánh sáng của Thế gian')” đối với các cáo buộc liên quan đến một giám mục, một tổng giám mục, hoặc một Hồng Y.

Tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxicô công bố vào tháng 5 năm 2019 đã thiết lập các thủ tục mới để ngăn chặn và báo cáo các trường hợp lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo.

Tuyên bố lưu ý: “Giáo phận sẽ đề nghị hợp tác đầy đủ với ông Denis theo yêu cầu của ông nhưng sẽ không can thiệp vào tiến trình điều tra hoặc vào kết luận của nó,” tuyên bố lưu ý và nói thêm rằng “chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào thêm về quá trình đang diễn ra mà không có sự can thiệp từ phía chúng tôi.”

Theo Radio-Canada Ici Québec, thẩm phán đã viết một lá thư ngày 19 tháng 2 cho các bên liên quan nói rằng ông sẽ tiến hành “một cuộc điều tra sơ bộ trong đó chúng tôi sẽ quyết định không phải về tội hay vô tội của người liên quan mà là liệu sự thật của trường hợp có hợp lý hay không.”

Đài này đưa tin rằng thẩm phán muốn “gặp riêng” người khiếu nại, nhưng cô ấy từ chối, một quyết định mà Denis cho biết anh ta sẽ tôn trọng khi tiếp tục cuộc điều tra.

“Tôi dự định thực hiện công việc của mình với sự tôn trọng đối với những người có liên quan đồng thời bảo đảm tính bảo mật của bất kỳ nhận xét nào có thể được báo cáo cho tôi. Đó là lý do tại sao tôi không muốn đưa ra bất kỳ bình luận nào nữa,” thẩm phán đã nghỉ hưu nói trong một email gửi tới Canadian Broadcasting Corporation.

Arsenault, luật sư dẫn đầu vụ kiện tập thể do hơn 140 người đệ trình chống lại Tổng Giáo phận Quebec, bao gồm cả người phụ nữ cáo buộc Đức Hồng Y Lacroix, nói rằng ông không coi trọng bất kỳ giá trị nào trong cuộc điều tra do Giáo hội công bố.

Phản ứng của Đức Hồng Y Lacroix trước cáo buộc lạm dụng tình dục

“Tôi kiên quyết phủ nhận những cáo buộc được đưa ra công khai. Theo hiểu biết của tôi, chưa bao giờ tôi thực hiện bất kỳ hành động không phù hợp nào đối với bất kỳ ai, dù là trẻ vị thành niên hay người lớn. Tâm hồn và lương tâm của tôi bình yên trước những cáo buộc này, những cáo buộc mà tôi bác bỏ”, Đức Cha Lacroix nói trong một video ngày 30 Tháng Giêng được đăng trên trang web của tổng giáo phận.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của những người cộng tác thân cận nhất, Đức Tổng Giám Mục cho biết: “Tôi đã quyết định tạm thời rút lui khỏi các hoạt động trong giáo phận của mình. Đây không phải là sự từ chức mà là sự rút lui tạm thời để cho phép chúng tôi đánh giá tốt hơn các bước tiếp theo cần thực hiện và xem xét các quyết định sẽ đưa ra.”

“Hãy nói rõ điều này: Giáo phận của chúng ta vẫn kiên quyết cam kết bảo đảm rằng các nạn nhân bị lạm dụng nhận được sự bồi thường tài chính bên cạnh các phương tiện khác mà họ có để đạt được sự chữa lành. Đối với tôi, đối với chúng tôi, đây là điều cơ bản”, ngài nói thêm.

Sau đó, Đức Tổng Giám Mục Quebec khuyến khích cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân lạm dụng tình dục trong Giáo hội và cho mọi người “hãy cảnh giác và bảo đảm rằng không có tình trạng lạm dụng nào xảy ra nữa”.

3. Thông điệp của Đức Phanxicô gửi các người tham gia hội thảo hữu thể học xã hội và luật tự nhiên của Thánh Tôma

Nhân dịp kỷ niệm 750 năm ngày qua đời năm nay và 800 năm ngày sinh vào năm tới của Thánh Tôma Aquinô, Giáo hoàng Hàn lâm viện Các Khoa học Xã hội đã tổ chức một buổi tập huấn về chủ đề “hữu thể học xã hội và luật tự nhiên của Thánh Tôma” trong hai ngày 7 và 8 tháng 3. Nhân dịp này, Đức Phanxicô đã gửi các tham dự viên thông điệp sau đây. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tôi rất vui khi biết rằng Giáo hoàng Hàn lâm viện Các Khoa học Xã hội đã chọn tổ chức lễ kỷ niệm 750 năm ngày qua đời của Thánh Tôma Aquinô bằng cách tài trợ một cuộc Hội thảo về chủ đề “hữu thể học xã hội và luật tự nhiên trong viễn ảnh những hiểu biết sâu sắc cho và từ Khoa học xã hội của Thánh Tôma”. Tôi bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với tất cả những người tham gia vào cuộc họp mặt quan trọng này và tôi cầu nguyện những lời cầu nguyện tốt đẹp nhất để cuộc thảo luận của anh chị em đạt được kết quả tốt đẹp.

Chắc chắn Thánh Tôma không trau dồi các khoa học xã hội như chúng ta biết ngày nay. Tuy nhiên, việc nghiên cứu nghiêm ngặt của ngài về những hàm ý triết học và thần học của dữ kiện Kinh Thánh cho rằng con người được tạo dựng theo “hình ảnh Thiên Chúa” (St 1:27), vốn được phát biểu trong nhiều tác phẩm khác nhau của ngài, có thể nói là đã giúp dọn đường cho sự phát triển của các ngành khoa học hiện đại này. Tác phẩm của Thánh Tôma thể hiện cả sự cam kết của ngài trong việc hiểu lời mặc khải của Thiên Chúa trong mọi chiều kích của nó, đồng thời, sự cởi mở đáng chú ý của ngài đối với mọi chân lý mà lý trí con người có thể tiếp cận được. Vị Tiến sĩ Thiên thần đã xác tín sâu sắc rằng vì Thiên Chúa là sự thật và là ánh sáng soi sáng mọi hiểu biết, nên không thể có sự mâu thuẫn cuối cùng giữa sự thật được mặc khải và những sự thật được lý trí khám phá. Trọng tâm của sự hiểu biết của ngài về mối quan hệ giữa đức tin và lý trí là niềm xác tín của ngài về quyền năng ân sủng của Thiên Chúa để chữa lành bản chất con người bị suy yếu bởi tội lỗi và nâng cao tâm trí thông qua việc tham gia vào sự hiểu biết và tình yêu của chính Thiên Chúa, và qua đó giúp chúng ta hiểu được và sắp xếp một cách đúng đắn cuộc sống của chúng ta với tư cách cá nhân và trong xã hội.

Các khoa học xã hội đương thời tiếp cận các vấn đề của con người và theo đuổi sự phát triển của con người thông qua nhiều đường lối và phương pháp khác nhau phải đặt nền tảng trên thực tại và phẩm giá không thể giản lược của con người. Thánh Tôma đã có thể rút ra một di sản triết học phong phú mà ngài giải thích qua lăng kính Tin Mừng để khẳng định rằng con người, là “điều hoàn hảo nhất trong mọi tạo vật” (ST I, q. 29, a. 3), là trụ cột của trật tự xã hội. Được tạo dựng theo hình ảnh và họa ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi, các cá nhân, thông qua các mối quan hệ bản thân và liên bản vị, được dự định sống, tăng trưởng và phát triển trong cộng đồng. Vì lý do này, “điều tự nhiên là con người phải sống trong xã hội với nhiều người khác để có thể, bằng lao động của đôi tay và thân thể mình, được soi sáng bởi ánh sáng trí tuệ và sức mạnh ý chí của mình, kiếm được những thiện ích vật chất và tinh thần” cho phúc lợi và cuộc sống tốt đẹp của họ, vì hạnh phúc của họ” (De regno, B.I.c. 1).

Dựa trên những nguyên tắc đã được Aristốt thiết lập, Thánh Tôma cho rằng thiện ích tinh thần có trước thiện ích vật chất và thiện ích chung của xã hội có trước thiện ích của các cá nhân, vì con người về bản chất là một “động vật chính trị”. Sự tiếp xúc của ngài với các tác phẩm đạo đức và chính trị của các nhà tư tưởng cổ điển vĩ đại được thể hiện rõ qua các bài bình luận của ngài, và được phản ảnh đặc biệt trong các câu hỏi mà ngài dành cho công lý, đặc biệt là trong Chuyên luận về Luật nổi tiếng của ngài (ST I-II, qq. 90-108).

Trong khi ảnh hưởng của ngài trong việc định hình tư duy đạo đức và pháp lý của thời hiện đại là không thể nghi ngờ, thì việc khôi phục quan điểm triết học và thần học đã hình thành nên tác phẩm của ngài có thể tỏ ra khá hứa hẹn cho sự suy tư có kỷ luật của chúng ta về các vấn đề xã hội cấp bách của thời đại chúng ta.

Thánh Tôma đề cao phẩm giá và sự thống nhất vốn có của con người, con người vừa thuộc về thế giới vật chất nhờ thể xác, vừa thuộc về thế giới tâm linh nhờ linh hồn hữu lý. Một tạo vật có khả năng phân biệt đúng và sai theo nguyên tắc không mâu thuẫn nhưng cũng có khả năng phân định thiện và ác. Khả năng bẩm sinh này để phân định và ra lệnh hoặc giải quyết các hành vi để đạt được mục đích cuối cùng thông qua tình yêu, theo truyền thống được gọi là “luật tự nhiên”, như Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo nêu rõ, trích lời Thánh Tôma, “không gì khác hơn ánh sáng của sự hiểu biết được Thiên Chúa đặt trong chúng ta; nhờ đó chúng ta biết mình phải làm gì và phải tránh gì. Thiên Chúa đã ban ánh sáng hay quy luật này khi tạo dựng” (Số 1955).

Ngày nay, điều cần thiết là phải phục hồi sự đánh giá cao “khuynh hướng tự nhiên tìm kiếm sự thật về Thiên Chúa và sống trong xã hội” (ST I-II, q. 94, a. 2) để định hình tư tưởng và chính sách xã hội theo những cách nuôi dưỡng hơn là cản trở sự phát triển nhân bản đích thực của các cá nhân và các dân tộc. Vì lý do này, các vị Tiền nhiệm của tôi và tôi đã liên tục tái khẳng định sự liên quan của luật tự nhiên trong các cuộc thảo luận liên quan đến những thách thức đạo đức và chính trị của thời đại chúng ta. Theo lời của Đức Bênêđíctô XVI, “luật luân lý phổ quát cung cấp một nền tảng vững chắc cho mọi cuộc đối thoại về văn hóa, tôn giáo và chính trị, và nó bảo đảm rằng tính đa nguyên nhiều mặt của sự đa dạng văn hóa không tách rời khỏi cuộc tìm kiếm chung về sự thật, sự tốt lành và Thiên Chúa” (Caritas in Veritate, 59).

Do đó, niềm tin của Thánh Tôma vào luật tự nhiên được viết trong trái tim con người có thể mang lại những hiểu biết mới mẻ và giá trị cho thế giới hoàn cầu hóa của chúng ta, bị thống trị bởi chủ nghĩa thực chứng pháp lý và thuyết ngụy biện, ngay cả khi nó tiếp tục tìm kiếm những nền tảng vững chắc cho một trật tự xã hội công bằng và nhân đạo. Thật vậy, theo chân Aristốt, Thánh Tôma nhận thức rõ sự phức tạp của việc áp dụng luật vào các hành động cụ thể, và do đó nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tính epikeia. Theo lời ngài, “các hành động của con người, liên quan đến luật pháp, bao gồm các yếu tố riêng lẻ tùy thể (contingent singulars) và các tùy thể này vô số trong tính đa dạng của chúng… nếu luật được áp dụng cho một số trường hợp nhất định, nó sẽ cản trở sự bình đẳng về công lý và gây tổn hại cho thiện ích chung, điều mà pháp luật quan tâm”. Do đó, “điều tốt là bỏ qua câu chữ của luật pháp để tuân theo những gì công lý và thiện ích chung đòi hỏi” (ST II-II, q. 120, a. 1).

Nếu Tiến sĩ Thiên thần căn cứ vào sự hiểu biết của mình về phẩm giá con người và các yêu cầu của một “hữu thể học xã hội” trong bản chất con người, và do đó, theo trật tự của tạo vật, với tư cách là một nhà tư tưởng Kitô giáo, ngài cũng nhất thiết phải nói thêm rằng bản chất con người của chúng ta, bị tổn thương bởi tội lỗi, được chữa lành và nâng cao nhờ ân sủng như hoa trái của ơn cứu chuộc được Chúa Kitô thực hiện. Khi bắt đầu nền Kitô học vĩ đại của mình, ở phần thứ ba của Tổng luận Thần học, trong liên tục tính với giáo huấn của Thánh Kinh và của các Giáo phụ, Thánh Tôma khẳng định rằng việc Nhập thể của Con Thiên Chúa mặc khải phẩm giá tối cao của bản chất con người. Niềm xác tín này đã được khẳng định một cách hùng hồn trong thời đại chúng ta qua giáo huấn của Công đồng Vatican II rằng “Chúa Kitô, Ađam mới, khi mặc khải mầu nhiệm Chúa Cha và tình yêu của Người, mặc khải con người một cách đầy đủ về chính mình và làm sáng tỏ ơn gọi cao cả của họ” (Gaudium et Spes, 22). Sau đó, ân sủng trọn vẹn hiện diện trong nhân tính của Đấng Cứu Chuộc được thông truyền cho các chi thể trong Thân Mình của Người là Giáo Hội mà toàn thể nhân loại được mời gọi tham gia. Với tư cách là Đầu của Thân Thể đó, Chúa Kitô phân phát ân sủng của Người bằng nhiều cách khác nhau cho mỗi thành viên, tùy theo ân sủng và ơn gọi riêng biệt của họ.

Những hiểu biết sâu sắc của Thánh Tôma về việc tuôn đổ ân sủng cứu chuộc và những cách thức khác nhau mà ân sủng đó được truyền đạt để xây dựng Thân Thể có ý nghĩa phong phú cho sự hiểu biết về tính năng động của một trật tự xã hội lành mạnh đặt nền tảng trên sự hòa giải, liên đới, công bằng và hỗ tương quan tâm nhau. Theo nghĩa này, Đức Bênêđíctô XVI có thể khẳng định rằng, chính như đối tượng của tình yêu Thiên Chúa, con người nam nữ lần lượt trở thành đối tượng của đức ái, được kêu gọi phản ảnh lòng bác ái đó và dệt nên những mạng lưới bác ái (x. Caritas in Veritate, 5) trong việc phục vụ công lý và thiện ích chung.

Chính động lực lớn hơn này của lòng bác ái được đón nhận và ban tặng đã làm nảy sinh giáo huấn xã hội của Giáo hội (x. ibid.), vốn tìm cách khám phá làm thế nào những thiện ích xã hội của việc cứu chuộc có thể trở nên hữu hình và hoạt động trong cuộc sống của con người nam nữ với tư cách là những hữu thể xã hội mà cá tính nhất định được đắm chìm trong một lịch sử, văn hóa và truyền thống lớn hơn. Ở đây, Thánh Tôma chỉ ra rằng, chúng ta coi trọng tâm của đời sống Kitô giáo như một hành vi thờ phượng của linh mục nhằm tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa thế giới của chúng ta. Trong quan điểm này, Vị Tiến Sĩ Thiên Thần kiên quyết đề cao tính ưu tiên của các việc làm bác ái. Theo lời ngài: “Chúng ta tôn thờ Thiên Chúa bằng những hy sinh và lễ vật bên ngoài, không phải vì lợi ích riêng của Người, nhưng vì lợi ích của chúng ta và người lân cận. Vì Người không cần những hy lễ của chúng ta, nhưng mong muốn chúng ta dâng chúng cho Người, để khơi dậy lòng sùng mộ của chúng ta và mang lại lợi ích cho người lân cận. Do đó, lòng thương xót…là một hy lễ dễ được chấp nhận hơn đối với Người, vì mang lại hạnh phúc trực tiếp hơn cho người lân cận của chúng ta” (ST II-II, q. 30, a. 4, ad 1).

Các bạn thân mến, trong những năm triều Giáo Hoàng này của tôi, tôi đã tìm cách nêu cao cử chỉ rửa chân, theo gương Chúa Giêsu, trong Bữa Tiệc Ly, đã cởi áo choàng và rửa chân cho từng môn đệ. Việc rửa chân chắc chắn là một biểu tượng hùng hồn của các Mối Phúc Thật được Chúa công bố trong Bài Giảng Trên Núi và việc thể hiện cụ thể các Mối Phúc Thật trong các công việc của lòng thương xót. Với cử chỉ này, Chúa muốn để lại cho chúng ta “một gương mẫu để anh em có thể làm như Thầy đã làm” (Ga 13:15). Quả thực, như Thánh Tôma dạy, bằng một hành động phi thường như vậy, Chúa Kitô “đã thể hiện mọi công việc của lòng thương xót” (In Ioan. XIII). Chúa Giêsu biết rằng khi nói đến việc truyền cảm hứng cho hành động của con người thì những tấm gương quan trọng hơn những lời nói suông.

Trong những ngày này, khi các bạn tiếp cận di sản phong phú về tư tưởng tôn giáo, đạo đức và xã hội do Thánh Tôma Aquinô để lại cho chúng ta, tôi tin chắc rằng các bạn sẽ tìm thấy nguồn cảm hứng và sự soi sáng cho những đóng góp của chính các bạn cho các ngành khoa học xã hội khác nhau, với sự tôn trọng hoàn toàn đối với các phương pháp và mục tiêu phù hợp của chúng. Tôi lập lại những lời chúc tốt đẹp cho các cuộc thảo luận của các bạn và tôi cầu nguyện để mỗi người trong các bạn, trong công việc và cuộc sống của mình, sẽ tìm thấy sự viên mãn trong cam kết chung của chúng ta nhằm đóng góp cho một tương lai của tình huynh đệ, công lý và hòa bình cho tất cả các thành viên trong gia đình nhân loại của chúng ta. Tôi chân thành kêu xin Chúa bạn Phước lành dồi dào của Người trên mỗi người trong các bạn và những người thân yêu của các bạn.

Từ Điện Vatican, ngày 7 tháng 3 năm 2024

Phanxicô
 
Tư Lệnh quân Ukraine báo động. Pháp, Đức, Ba Lan họp khẩn. Quân cách mạng Nga đánh lớn ở Belgorod
VietCatholic Media
15:50 14/03/2024


1. Nhà lãnh đạo quân đội của Zelenskiy đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky's Military Chief Issues Dire Russia Warning”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tư lệnh quân đội Kyiv cho biết lực lượng Nga có thể tiến sâu vào các vị trí phòng thủ của Ukraine trong bối cảnh vẫn còn nhiều nghi vấn về dòng viện trợ quân sự và đạn dược cần thiết để duy trì các tuyến phòng thủ chống lại Nga trong tương lai.

“Nhìn chung, tình hình hoạt động ở mặt trận phía đông vẫn còn khó khăn”, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết như trên.

Đề cập đến các điểm nóng giao tranh ở phía tây khu định cư Avdiivka của Donetsk đã bị chiếm giữ và cả phía bắc và phía nam thành phố, Syrskyi nói rằng “tình hình đang dần trở nên khó khăn hơn và có mối đe dọa làcác đơn vị địch sẽ tiến sâu vào khu vực phòng thủ của chúng tôi”

Nga đã tăng cường áp lực lên lực lượng phòng thủ của Ukraine tại một số điểm trên chiến tuyến trong những tháng gần đây, tiến dần về phía tây vào lãnh thổ do Ukraine nắm giữ với cái giá rất đắt đối với quân đội và kho dự trữ thiết bị của Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, Kyiv đã bị hạn chế do tình trạng thiếu hụt kho dự trữ đạn dược và viện trợ dài hạn từ Mỹ, người ủng hộ lớn nhất của nước này.

Đã xảy ra nhiều tuần giao tranh ác liệt xung quanh trung tâm hỏa xa quan trọng Kupiansk, thuộc khu vực Kharkiv của Ukraine, cho đến tận tiền tuyến phía tây các thành phố Kreminna và Lysychansk do Nga kiểm soát. Các cuộc đụng độ cũng tiếp tục diễn ra dọc theo chiến tuyến cực nam.

Mạc Tư Khoa đang tập trung những nỗ lực chính xung quanh một số khu định cư ở phía đông, bao gồm cả khu vực Donetsk, Syrskyi cho biết hôm thứ Tư. Nga đã sáp nhập Donetsk, cùng với các vùng Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, nhưng không thực hiện toàn quyền kiểm soát các khu vực này.

Theo Syrskyi, Nga đang tập trung vào các khu định cư Tonenke và Berdychi ở Donetsk, ngay phía tây và tây bắc Avdiivka. Lực lượng Ukraine đã rút khỏi Avdiivka sau cuộc giao tranh kéo dài vào giữa tháng 2. Bộ Tổng tham mưu Kyiv sáng sớm thứ Tư cho biết họ đã chống lại 26 cuộc tấn công của Nga xung quanh Berdychi, Tonenke và các làng lân cận Orlivka và Pervomaiske.

Syrskyi cho biết Mạc Tư Khoa cũng đang ưu tiên tấn công Terny, phía tây Kreminna và Ivanivske, gần thành phố Bakhmut của Donetsk bị tàn phá. Nga chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm 2023 sau nhiều tháng giao tranh ác liệt và đẫm máu. Quân đội Ukraine cho biết trong một tuyên bố riêng hôm thứ Tư rằng lực lượng của họ đã “đẩy lùi” bảy cuộc tấn công xung quanh Ivanivske và các làng lân cận.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi một cuộc phản công của Ukraine xung quanh Terny vào ngày hôm qua.

Syrskyi cho biết thêm, Điện Cẩm Linh đang dồn nguồn lực vào các nỗ lực của mình xung quanh các khu định cư Zaporizhzhia của Verbove và Robotyne. Ukraine cho biết vào mùa hè năm 2023 rằng họ đã chiếm lại Robotyne khỏi sự kiểm soát của Nga.

Tư lệnh quân đội Ukraine cho biết Ukraine đã đưa ra “tất cả các quyết định cần thiết” về nơi bố trí lực lượng tiếp viện dọc các khu vực tiền tuyến, bao gồm quân mới, đạn dược và thiết bị tác chiến điện tử.

Syrskyi nói: “Có lẽ do mức độ tổn thất cao nên hoạt động của địch ở các khu vực khác của mặt trận giảm đi đáng kể”. “Trong hai tuần giao tranh ác liệt, địch bị tổn thất vô cùng nặng nề.”

Nga và Ukraine đều cho biết đối thủ của họ đã phải chịu hàng ngàn thương vong trong hai tuần qua.

Các chuyên gia phương Tây cho rằng những thắng lợi gần đây của Nga đã được mua bằng thương vong cao ngất trời. Nhưng giờ đây đã vượt qua ngưỡng 2 năm kể từ khi cuộc chiến tranh tổng lực bùng nổ và chưa có kết thúc thực tế nào, mối lo ngại ngày càng sâu sắc về việc làm thế nào Ukraine có thể duy trì hoạt động của mình trong tình trạng thiếu đạn dược.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ Ba cho biết họ đang cam kết viện trợ quân sự bổ sung 300 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, bao gồm thêm đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và đạn pháo 155ly.

Nhưng gói mới này là một “khoảng cách dừng ngắn hạn”, Ngũ Giác Đài cho biết. Một gói quân sự toàn diện hơn dành cho Kyiv đã bị trì hoãn trong Quốc hội trong nhiều tháng, gây thêm áp lực lên các đồng minh NATO ở Âu Châu của Ukraine trong việc thúc đẩy các đợt viện trợ quân sự mới.

2. Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân đáng lo ngại cho Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Issues Ominous Nuclear Warning to U.S.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đã đưa ra cảnh báo hạt nhân đáng lo ngại cho phương Tây, nói rằng nước ông về mặt kỹ thuật đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

“Từ quan điểm kỹ thuật quân sự, tất nhiên chúng ta đã sẵn sàng. Lực lượng hạt nhân của chúng ta luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”, ông Putin nói với kênh truyền hình nhà nước Russia-1 và hãng thông tấn RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba.

Nhận xét của ông được đưa ra vài ngày sau khi ông cảnh báo trong bài phát biểu quốc gia hàng năm tại Mạc Tư Khoa rằng “các lực lượng hạt nhân chiến lược của ông đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”. Putin đã tuyên bố từ tháng 9 năm 2022 rằng Nga đã sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ” của mình, đồng thời tuyên bố rằng “đây không phải là một trò lừa bịp”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin cho biết cho đến nay vẫn chưa cần sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến chống Ukraine mà ông phát động vào tháng 2/2022.

“Ngoài Biden, còn có đủ chuyên gia khác trong lĩnh vực quan hệ Nga-Mỹ và trong lĩnh vực kiềm chế chiến lược. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra trực tiếp ở đây, nhưng chúng ta đã sẵn sàng cho điều đó”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Mỹ đang phát triển lực lượng hạt nhân, “nhưng điều này không có nghĩa là nước này sẵn sàng bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân vào ngày mai”.

Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân “nếu câu hỏi liên quan đến sự tồn tại của nhà nước Nga”, chủ quyền và độc lập của nước này, ông Putin nói. “Mọi thứ đều được viết ra trong chiến lược của chúng ta, chúng ta không thay đổi điều đó.”

Ý tưởng rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã được nhiều quan chức Nga đưa ra, trong đó có Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh cũng thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra và các cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Biden và các thành viên của liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Tuần trước, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã đề xuất tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào ba thành viên của liên minh quân sự NATO là Pháp, Đức và Hoa Kỳ.

Putin đã cảnh báo trong bài phát biểu quốc gia thường niên vào tháng trước rằng “Nga sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Ông dường như đang đáp lại đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng các thành viên NATO có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Các đồng minh khác của NATO, bao gồm cả Mỹ, đã từ chối làm như vậy sau đề xuất của Macron.

Một số người lo ngại rằng ranh giới đỏ đối với Nga có thể là nỗ lực của Ukraine nhằm chiếm lại Crimea, bán đảo Hắc Hải mà Putin đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ lấy lại.

3. Nga tuyên bố đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy nhiệt điện Belgorod

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một nhà máy nhiệt điện ở Belgorod.

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết “Khi lực lượng Ukraine cố gắng vượt qua biên giới quốc gia ở vùng Belgorod, quân nhân và nhân viên của Lực lượng Vệ binh Nga đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là ngăn chặn các cuộc tấn công, kể cả sáu máy bay không người lái tấn công đã bị vô hiệu hóa, kể cả khi tiếp cận nhà máy nhiệt điện Belgorod”.

Phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba khẳng định lực lượng Ukraine không tấn công xuyên biên giới vào Nga, nhưng đó là những người Nga chống Putin.

4. Leonid Volkov vừa có cuộc phỏng vấn với Reuters, vài giờ sau ông bị mật vụ Nga tấn công

Leonid Volkov nói với Reuters vài giờ trước khi một kẻ tấn công tấn công ông bằng búa và hơi cay bên ngoài nhà ông ở Lithuania rằng ông và những người lưu vong khác lo sợ cho tính mạng của họ.

Volkov, trợ lý hàng đầu của Alexei Navalny, cho biết các lãnh đạo tổ chức của cố lãnh đạo phe đối lập Nga biết rằng họ đang phải đối mặt với “rủi ro cá nhân cao” trong một cuộc phỏng vấn được quay vào hôm thứ Ba. Vài giờ sau đó, một kẻ tấn công không xác định danh tính tấn công ông bên ngoài nhà ông.

Ông nói: “Chúng tôi biết rằng Putin không chỉ giết người trong nước Nga mà còn giết người bên ngoài nước Nga”. “Chúng tôi đang sống trong thời kỳ rất đen tối”.

Lithuania cáo buộc Mạc Tư Khoa đứng đằng sau vụ tấn công. Volkov đổ lỗi cho Putin. Không có bình luận ngay lập tức từ Mạc Tư Khoa về vụ việc.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vài giờ trước vụ tấn công, Volkov cho biết cái chết của Navalny vào tháng trước trong một nhà tù ở Bắc Cực đã truyền cảm hứng cho những người ủng hộ Navalny để bảo đảm rằng sự hy sinh của ông không vô ích.

Ông nói: “Cái chết của Alexei là một mất mát to lớn và đó là một vết thương rỉ máu trong trái tim chúng tôi, nhưng tất nhiên nó cũng tạo ra rất nhiều năng lượng, rất nhiều động lực chính trị”. “Nhiệm vụ và trách nhiệm của chúng tôi là chuyển nguồn năng lượng này thành hành động chính trị có ý nghĩa nhằm làm suy yếu Putin”.

Những người theo dõi Navalny tin rằng ông đã bị chính quyền Nga giết chết trong tù. Mạc Tư Khoa nói ông chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Volkov cho biết ông đã thu hút được sự khích lệ từ những động thái ban đầu của Yulia Navalnaya, góa phụ của Navalny để đảm nhận vai trò của chồng bà, và từ hàng chục ngàn người đã có nguy cơ bị bắt khi đến Mạc Tư Khoa dự đám tang của ông. Ông nói, số lượng các nhà tài trợ tư nhân nhỏ cho Quỹ Chống Tham nhũng của Navalny, nơi Volkov làm chánh văn phòng, đã tăng một nửa. Tuy nhiên, ông nói, cái chết của Navalny là một đòn nặng nề.

“Tình hình thật tồi tệ… Không thể đánh giá thấp – không có Navalny nào khác, không có Navalny dự phòng, không có người nào khác giống như anh ta,” Volkov nói.

5. Những người Nga lưu vong yêu cầu Putin ra lệnh di tản Belgorod vì họ 'buộc phải tung ra hỏa lực'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Defectors Tell Putin to Evacuate Belgorod: 'Forced to Inflict Fire'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba nhóm người Nga lưu vong chiến đấu chống Putin bên cạnh Lực lượng vũ trang Ukraine đã kêu gọi bạo chúa di tản khỏi khu vực biên giới Belgorod và Kursk của đất nước khi họ chuẩn bị pháo kích vào các vị trí của quân đội trong khu vực.

Cảnh báo được đưa ra trong một tuyên bố chung hôm thứ Tư bởi ba đơn vị quân đội liên kết với Ukraine – Quân đoàn Tự do Nga, Tiểu đoàn Siberia và Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RDK– cho biết họ đã đi vào lãnh thổ Nga một ngày trước đó và rằng họ chiếm được thị trấn Tyotkino ở vùng Kursk, cách biên giới với Ukraine chưa đầy 3 dặm.

“Mỗi ngày, hàng chục người Ukraine vô tội bình thường (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) chết vì pháo kích từ Belgorod. Việc pháo kích Ukraine từ lãnh thổ Belgorod phải dừng lại!”. Họ cho biết trong tuyên bố được đăng trên Telegram. “Về vấn đề này, chúng tôi buộc phải nổ súng vào các vị trí quân sự ở Belgorod. Để tránh thương vong cho dân thường, chúng tôi kêu gọi mọi người rời khỏi thành phố ngay lập tức.”

Quân đoàn Tự do Nga — được thành lập vài tuần sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 — và RDK đã tiến vào vùng Belgorod của Nga giáp Ukraine nhiều lần trong suốt cuộc chiến. Tiểu đoàn Siberia, được thành lập vào tháng 10 năm 2023, lần đầu tiên gia nhập hai nhóm trong tuần này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Ba cho biết 234 kẻ phá hoại đã thiệt mạng trong các nỗ lực đột nhập.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi kêu gọi đồng bào của mình: cư dân thành phố Belgorod, các quan chức chính quyền Belgorod và tất cả những người lắng nghe chúng tôi”. “Những kẻ giết người cho Putin đang thực hiện các cuộc tấn công lớn vào các thành phố yên bình của Ukraine, bố trí các vị trí khai hỏa của chúng giữa nhà của bạn, trường học của con bạn và các cơ quan chính phủ.”

Các nhóm dân quân nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền địa phương cứu mạng người và bắt đầu di tản khỏi các thành phố thuộc vùng Kursk và Belgorod.”

Hôm thứ Ba, Alexei Baranovsky, một tình nguyện viên của Quân đoàn Tự do Nga, người có biệt danh là “Lutik”, nói với Newsweek rằng một chiến dịch đã được phát động “với lực lượng thống nhất của các đơn vị tình nguyện Nga của Ukraine cùng nhau vượt biên”.

Baranovsky cho biết, lực lượng của Putin “không mong đợi những bước đột phá này ở hai khu vực riêng biệt cùng một lúc, vì vậy hãy xem tình hình này diễn ra như thế nào”.

Ông nói, mục tiêu cuối cùng của phe nổi dậy là “giải phóng nước Nga khỏi Putin. Có thể bây giờ chúng tôi chưa thể thực hiện được nhưng đó là sứ mệnh bao trùm của chúng tôi.”

Baranovsky từ chối tiết lộ số lượng người tham gia cuộc đột kích xuyên biên giới nhưng cho biết: “Chúng tôi có đủ người để đạt được các mục tiêu quân sự cao nhất”, và gọi hoạt động tuần này là “hoạt động tham vọng nhất của chúng tôi cho đến nay”.

Ông nói thêm: “Điều này đánh dấu một cột mốc mới cho phong trào kháng chiến và trong những tháng tới chúng tôi sẽ tiếp tục đặt ra những mục tiêu phức tạp hơn cho sứ mệnh của mình. Hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ đạt được mục tiêu chính – là hủy diệt Putin và chế độ của ông ta.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng các blogger Nga đã lưu ý rằng vụ xâm nhập xảy ra khi Nga đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống từ ngày 15 đến 17 tháng 3.

Tổ chức tư vấn cho biết: “Một số blogger người Nga đã cảnh báo rằng có thể có thêm các cuộc xâm nhập trong những ngày tới”.

6. Tổng thống Lithuania nói vụ tấn công Volkov rõ ràng đã được lên kế hoạch từ trước

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cho biết vụ tấn công nhằm vào Leonid Volkov, trợ lý hàng đầu của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đang sống ở Lithuania, rõ ràng đã được lên kế hoạch từ trước và có liên quan đến các hành động khiêu khích khác chống lại quốc gia vùng Baltic.

Nauseda nói: “Tôi chỉ có thể nói một điều với Putin – ở đây không ai sợ ông cả”.

Volkov bị tấn công bằng búa bên ngoài nhà riêng ở Lithuania và phải vào bệnh viện một thời gian ngắn vào tối thứ Ba. Trong một video clip đăng trên Telegram hôm thứ Tư, Volkov nói “Chúng tôi sẽ làm việc và chúng tôi sẽ không bỏ cuộc” đồng thời khẳng định rằng kẻ thực hiện cuộc tấn công khiến ông bị gãy tay là một “kẻ cướp đặc trưng” từ tay sai của Putin.

Bộ an ninh nhà nước Lithuania hôm thứ Tư cho biết vụ tấn công có thể do Nga tổ chức và thực hiện.

7. Scholz, Macron và Tusk gặp nhau ở Berlin để giải quyết những khác biệt về Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Scholz, Macron and Tusk to meet in Berlin to hash out differences on Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới Berlin vào hôm thứ Sáu để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng về Ukraine đã bùng phát trong những tuần gần đây, các quan chức cao cấp của Đức và Pháp nói với POLITICO.

Theo một quan chức Đức, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk sẽ tham gia cùng các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vào cuối ngày, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên của “Tam giác Weimar”, một hình thức đối thoại giữa ba nước, kể từ khi Tusk trở thành thủ tướng Ba Lan một lần nữa vào tháng Mười Hai.

Các nhà lãnh đạo dự định cuộc gặp sẽ là một sự thể hiện sự đoàn kết sau một thời kỳ căng thẳng trong đó những bất đồng giữa Pháp và Đức về vấn đề Ukraine đã trở thành một mối thù công khai.

Căng thẳng âm ỉ kéo dài bắt đầu sôi sục vào cuối tháng 2 khi ông Macron từ chối loại trừ khả năng gửi quân phương Tây đến chiến đấu ở Ukraine, đồng thời thề sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết để bảo đảm rằng Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này”. Scholz thận trọng hơn đã bắn trả, loại trừ việc sử dụng bộ binh từ các nước Âu Châu.

Vài ngày sau, Macron xuất hiện để trả lời trực tiếp Scholz. Ông nói với khán giả ở Praha: “Âu Châu rõ ràng đang phải đối mặt với một thời điểm cần thiết để không trở nên hèn nhát”. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius trả lời rằng bình luận của Macron là “điều không thực sự giúp giải quyết các vấn đề mà chúng tôi gặp phải khi giúp đỡ Ukraine”.

Các quan chức Đức phàn nàn riêng rằng mặc dù ông Macron đã nói chuyện cứng rắn về Ukraine nhưng ông lại không hỗ trợ quân sự nhiều như Đức đã cung cấp.

Viện Kiel của Đức, nơi tổng hợp các đóng góp quốc gia cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, xếp Pháp là nước tụt hậu rõ ràng với viện trợ quân sự trị giá 640 triệu euro so với Đức, quốc gia đã cung cấp hoặc hứa hẹn 17,7 tỷ euro.

Người Pháp phản đối những con số đó và phản bác rằng họ cung cấp những loại vũ khí thực sự quan trọng. “Pháp đã lựa chọn hiệu quả hoạt động trong viện trợ quân sự của mình cho Ukraine: hứa những gì bạn có thể cung cấp, thực hiện những gì bạn có thể hứa, “ Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Sébastien Lecornu gần đây cho biết trong một bài đăng trên X.

Tuần này, ông Macron đã hoãn chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu tới Ukraine trong bối cảnh căng thẳng với các đồng minh về luận điệu ngày càng diều hâu của ông. Vào Chúa Nhật, Cung điện Elysée thông báo chuyến thăm sẽ diễn ra trong “vài tuần tới”.

Một nhà ngoại giao Pháp giấu tên nói với POLITICO rằng quyết định trì hoãn được đưa ra nhằm có thời gian đàm phán với các đồng minh nhằm mang lại “kết quả rõ ràng” cho Ukraine.

Macron dự kiến sẽ đến thủ tướng ở Berlin vào khoảng trưa thứ Sáu để nói chuyện song phương với Scholz. Sau cuộc gặp Macron-Scholz sẽ là cuộc thảo luận ba bên với Tusk.

Các nhà lãnh đạo đã cố gắng trình bày định dạng Weimar như một phương tiện để tăng cường an ninh Âu Châu, mặc dù vẫn chưa rõ ràng rằng việc bổ sung Tusk vào cuộc thảo luận sẽ giúp xoa dịu những xích mích lâu dài giữa Scholz và Marcon.

Các quan chức trong chính phủ của Tusk đã bày tỏ sự thông cảm với lời lẽ cứng rắn hơn của Macron, trong đó Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski gần đây nói rằng sự hiện diện của quân đội NATO ở Ukraine là “không thể tưởng tượng được”.

Một quan chức cao cấp của Đức cho biết sẽ không có quyết định hay thông báo cụ thể nào từ cuộc đàm phán hôm thứ Sáu, với mục đích gửi đi một tín hiệu đoàn kết mới.

8. Bộ trưởng Ukraine có những thông điệp 'khá lạc quan' từ các chính trị gia Mỹ về dự luật viện trợ Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska hôm thứ Tư cho biết ông đã nhận được những thông điệp “khá lạc quan” từ các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ về việc thông qua dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine, Reuters đưa tin.

“Điều chúng tôi kêu gọi là gạt bỏ mọi chia rẽ hoặc tranh chấp chính trị nhằm vào nhu cầu nội bộ, vì chúng tôi thấy rằng ở cả hai phe – Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ – đều đồng ý rằng sẽ cung cấp hỗ trợ,” Maliuska nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Ukraine ở Washington.

Maliuska cho biết ông và Thứ trưởng Tư pháp Iryna Mudra đã gặp nhiều nhà lập pháp trong chuyến thăm Washington, nhưng không gặp chủ tịch Hạ viện Mike Johnson.

Ông cho biết họ cảm thấy yên tâm rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ hiểu rõ những lợi ích liên quan đến cuộc đấu tranh kéo dài hai năm của Ukraine nhằm đẩy lùi lực lượng Nga và cảnh báo rằng việc không bảo đảm được nguồn tiền sẽ dẫn đến “thảm họa trên chiến trường”.

Ông cho biết ông mong đợi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ được cung cấp trong thời gian ngắn và về cơ bản đó là vấn đề giải quyết một số vấn đề kỹ thuật nhất định.

Khi được hỏi về đề xuất chuyển 8,5 tỷ Mỹ Kim trong số 61 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ ngân sách trực tiếp dành cho Ukraine thành khoản vay thay vì trợ cấp, ông Maliuska cho biết quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Bộ tài chính. Ông cho biết Kyiv rõ ràng muốn một khoản trợ cấp hơn nhưng có lẽ sẽ chấp nhận nếu được đề nghị.

Ông nói: “Nếu kiểu thảo luận này sẽ trì hoãn quá trình cung cấp hỗ trợ tài chính, thì hãy gác cuộc thảo luận sang một bên và chấp nhận bất cứ điều gì được đưa ra”.

9. Tiền Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine: Khối đồng ý về quỹ vũ khí trị giá 5 tỷ euro

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU cash for Ukraine: The bloc agrees on a €5B weapons fund”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều tháng bế tắc về việc hoàn trả cho các nước Liên Hiệp Âu Châu những khoản viện trợ quân sự cho Ukraine đã được phá vỡ hôm thứ Tư sau khi các đại sứ đồng ý hỗ trợ một quỹ mới trị giá 5 tỷ euro.

Thỏa thuận này tạo ra Quỹ Hỗ trợ Ukraine - một phần của Quỹ Hòa bình Âu Châu, gọi tắt là EPF, ngoài ngân sách của Liên Hiệp Âu Châu được sử dụng để hoàn trả một phần cho các quốc gia thành viên số vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết: “Chúng tôi đã làm được”. “Thông điệp rất rõ ràng: chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách để giành chiến thắng.”

Thỏa thuận hôm thứ Tư nâng EPF lên tới 17 tỷ euro, trong đó 11 tỷ euro được phân bổ cho Ukraine và phần còn lại sẽ dành cho các khu vực khác như Phi Châu. Cho đến nay, EPF đã chi 6,1 tỷ euro cho viện trợ Ukraine.

Có kỳ vọng rằng Quỹ hỗ trợ Ukraine sẽ nhận thêm 5 tỷ euro vào năm tới.

Kyiv đang rất cần tiền mặt - đặc biệt khi viện trợ của Mỹ đang bị chặn do tranh chấp đảng phái ở Washington - nhưng phải mất nhiều tuần đàm phán mới có thể giải quyết được sự phản đối từ Hung Gia Lợi và những tranh cãi từ Pháp và Đức.

Berlin muốn viện trợ trực tiếp cho Ukraine được khấu trừ khỏi khoản đóng góp cho EPF - điều này có ý nghĩa chính trị đối với Đức vì cho đến nay đây là nhà tài trợ thiết bị quân sự lớn nhất của Liên Hiệp Âu Châu cho Kyiv. Đức cũng cảm thấy khó chịu khi các quốc gia quyên góp thiết bị cũ cho Ukraine và sau đó trích quỹ để mua toàn bộ giá trị của bộ dụng cụ thay thế hoàn toàn mới.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Sau nhiều tháng giằng co ngoại giao, cuối cùng chúng tôi cũng có thể tăng cường viện trợ quân sự rất cần thiết cho Ukraine, với đủ sự linh hoạt để gửi cho họ những gì họ cần, khi họ cần”.

Đạt được một thỏa thuận cũng có nghĩa là phải tìm cách vượt qua sự phản kháng từ Hung Gia Lợi - thành viên thân Nga nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Hung Gia Lợi đã đồng ý sử dụng phiếu trắng mang tính xây dựng - nghĩa là không tham gia cuộc bỏ phiếu cuối cùng để biện pháp này không bị cản trở - điều này cho phép thành lập Quỹ Hỗ trợ Ukraine.

10. Nga tấn công dữ dội vào thường dân ở miền đông Ukraine

Số người chết tăng lên ba trong các cuộc tấn công qua đêm của Nga ở miền đông Ukraine. phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết như trên trong cuộc họp báo chiều thứ Năm 14 Tháng Ba.

Cô cho biết ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và đánh bom qua đêm của Nga ở khu vực Sumy và Donetsk phía đông Ukraine.

Cô nhấn mạnh rằng người Nga đã thả một quả bom xuống thị trấn Myrnohrad thuộc vùng Donetsk, khiến 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Tại khu vực Sumy, một máy bay không người lái của Nga đã tấn công một khu chung cư trong đêm.

Sáng Thứ Năm, một thi thể đã được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Sumy khi lực lượng cấp cứu tiếp tục làm việc tại hiện trường. Tám người bị thương và nhiều người khác có thể đang ở dưới các tòa nhà bị sập.

Lyutnytska cho biết 30 căn nhà của một tòa nhà dân cư 5 tầng đã bị hư hại, 15 căn nhà trong số đó bị phá hủy phần lớn.

Cuối ngày thứ Ba, hai tòa nhà chung cư bốc cháy do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga tại thành phố Kryvyi Rih, miền trung Ukraine. Cô cho biết số người chết ở đó đã tăng lên 5 người vào thứ Tư, và ít nhất 50 người khác bị thương.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người sinh ra và lớn lên ở thành phố này, đã ca ngợi các đội cấp cứu trên Telegram và thề rằng Nga sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đáp lại, các quan chức Nga tại các khu vực giáp biên giới Ukraine hôm thứ Tư cho biết Kyiv đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên diện rộng trong đêm thứ hai liên tiếp, một lần nữa nhắm vào các cơ sở năng lượng.
 
Lm. Raymond de Souza: Tại sao người Công Giáo Ukraine lo lắng và tức giận? Phá vỡ hợp đồng với Satan
VietCatholic Media
16:51 14/03/2024


1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 – Thứ Sáu, Tuần Thứ Tư Mùa Chay

THỨ SÁU 15/3/2024

Kn 2:1, 12-22

Thánh Vịnh 33(34):16, 18, 19-21, 23

Ga 7:1-2, 10, 25-30

Chúa ở gần những tấm lòng tan vỡ Tv 34-18.

Sự tan vỡ là một phần của thân phận con người, một phần của trải nghiệm sống của chúng ta. Chúng ta gặp phải và cảm nhận được sự tổn thương một cách hữu hình, không chỉ vì những gì đang diễn ra trong thế giới của chúng ta với tất cả sự chia rẽ và xung đột của nó, mà còn vì sự tan vỡ gần gũi hơn trong trái tim chúng ta, trong các mối quan hệ của chính chúng ta, sự tan vỡ của lịch sử gia đình cá nhân chúng ta, nỗi đau, sự mất mát và những thất bại cá nhân.

Chắc chắn là có rất nhiều tổn thương và tan vỡ, và mặc dù sự thật đó là kết quả của lịch sử chúng ta - tội lỗi cá nhân và tập thể của chúng ta - nhưng chắc chắn nó không nằm trong kế hoạch ban đầu của Chúa dành cho chúng ta. Vậy, Chúa của chúng ta ở đâu giữa tấm lòng tan vỡ này? Phải chăng câu đáp của Thánh Vịnh hôm nay, bảo đảm với chúng ta về sự gần gũi của Thiên Chúa đối với những tấm lòng tan vỡ, chỉ là một sự vô vị dễ chịu? KHÔNG!

Kế hoạch giải cứu đầy lòng thương xót của Chúa là đi sâu vào trải nghiệm tấm lòng tan vỡ của chúng ta với sự tổn thương và khiêm tốn hoàn toàn. Chúng ta đã nhìn thấy ngay từ lúc Chúa Giêsu nhập thể – vào lúc sinh ra, thời thơ ấu và tuổi trưởng thành – Thiên Chúa đã chọn trở thành một người trong chúng ta. Chủ nhân của vũ trụ đã chọn một trải nghiệm sống chứng kiến Ngài sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó đơn sơ, cần phải chạy trốn khỏi ý định giết người đến một đất nước khác và mất đi người cha trần thế của mình, Thánh Giuse, khi còn trẻ.

Ngài sống dưới sự xâm lược tàn bạo của một thế lực ngoại bang giữa một dân tộc Do Thái đang bị chia rẽ sâu sắc. Ngài biết thực tế của sự cám dỗ, đói khát và làm việc chăm chỉ nhưng chỉ nhận được rất ít lợi nhuận. Người anh họ rất được yêu quý của Ngài, là Thánh Gioan, đã bị sát hại như điềm báo trước cho cuộc thương khó, lời buộc tội sai trái và cái chết tàn bạo mà chính Ngài sẽ phải chịu đựng.

Quả thật, Thiên Chúa của chúng ta, nơi con người của Chúa Giêsu, ban cho chúng ta nhiều điều hơn là những điều vô vị. Ngài có thể nói một cách chân thật và trọn vẹn với trái tim tan vỡ của chúng ta: “Ta biết cảm giác của con, hãy đến với Ta”.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con ca ngợi và cảm tạ Chúa vì tình yêu sâu sắc của Chúa dành cho chúng con, đã chứng kiến Chúa gánh lấy tội lỗi và kinh nghiệm về sự tan vỡ của chúng con.

Amen

2. Đức Hồng Y O’Malley bị “sốc” vì nhiều linh mục không muốn trở thành giám mục

Đức Hồng Y Sean O’Malley, Tổng giám mục Giáo phận Boston, Hoa Kỳ, thành viên Hội đồng chín Hồng Y cố vấn của Tòa Thánh, tuyên bố rằng thật là điều gây “sốc” vì có những linh mục không muốn làm giám mục: 40% những người được chọn đã từ chối việc bổ nhiệm. “Tôi nghĩ họ sợ trách nhiệm do nạn lạm dụng”.

Đức Hồng Y O’Malley thuộc Dòng Capuchino và cũng là Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em và những người dễ bị tổn thương. Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Vatican, truyền đi hôm mùng 09 tháng Ba vừa qua. Đức Hồng Y nói: “Giả sử thế hệ của tôi được huấn luyện kỹ về việc bảo vệ trẻ em, thì tôi nghĩ lịch sử gần đây của Giáo hội sẽ hoàn toàn khác hẳn. Tôi xác tín rằng nhiều giám mục mới thụ phong trong mười năm qua có cảm thức rất lớn về sự nghiêm chỉnh và trách nhiệm làm người cha, không phải chỉ đối với các linh mục thuộc quyền, nhưng cả với các nạn nhân và với mọi người, và họ thấy việc bảo vệ là một ưu tiên”.

Theo Đức Hồng Y, sự minh bạch là một vấn đề, ví dụ nên loan báo sự từ chức của các giám mục, khi họ trong thực tế bị cách chức. Sự minh bạch thật là quan trọng, và sự tín nhiệm không thể tái lập trừ khi chúng ta có sự minh bạch trên mọi cấp độ trong Giáo hội... Một số người tin rằng điều này đi ra khỏi sự mạng loan báo Tin mừng của chúng ta, nhưng tôi luôn luôn nói, chúng ta không thể thành công trong sứ mạng loan báo Tin mừng nếu chúng ta không được sự tín nhiệm của dân, nếu chúng ta không chứng tỏ cho họ rằng họ quan trọng đối với chúng ta và an ninh con cái của họ là điều ưu tiên đối với chúng ta”.

3. Linh mục Raymond J. de Souza: Người Ukraine – đặc biệt là người Công Giáo Ukraine – lo lắng và tức giận đối với Đức Thánh Cha Phanxicô

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trên tờ National Catholic Register, ngài có bài viết nhan đề “Pope Francis Has Ukrainians — Especially Ukrainian Catholics — Worried and Angry”, nghĩa là “Người Ukraine – đặc biệt là người Công Giáo Ukraine – lo lắng và tức giận đối với Đức Thánh Cha Phanxicô”, trong đó ngài trình bày những suy tư về cuộc phỏng vấn tai hại vừa được công bố một phần; và người Công Giáo trên thế giới đang hồi hộp chờ đợi phần hai, lo âu không biết lành dữ thế nào. Phần hai được cho là sẽ được công bố vào ngày 20 Tháng Ba tới đây, vài ngày trước Tuần Thánh, tuần lễ quan trọng nhất trong năm Phụng Vụ.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau nhiều năm gây thất vọng, thậm chí xúc phạm, đối với người Ukraine - đặc biệt là người Công Giáo Ukraine - người ta không ngờ rằng mối quan hệ của Đức Thánh Cha Phanxicô với Ukraine có thể còn xấu đi hơn nữa.

Nhưng đã xảy ra như thế.

Mọi việc tồi tệ không có nghĩa là chúng không thể trở nên tồi tệ hơn.

Tệ hơn nhiều.

Hôm Thứ Bảy, các đoạn trích từ một cuộc phỏng vấn truyền hình sắp tới đã được phát hành, trong đó Đức Thánh Cha kêu gọi Ukraine hãy có “sự can đảm của lá cờ trắng” và “thương lượng trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”. Tin tức về lời khuyên “cờ trắng” đã gây xôn xao khắp thế giới.

Trong vòng vài giờ, điều đó đã gây ra một loạt phản ứng giận dữ từ chính phủ Ukraine và người Công Giáo Ukraine, rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi họ giương cờ trắng đầu hàng.

'Cờ trắng' có ý nghĩa khác

Phát ngôn nhân báo chí của Tòa Thánh đã chuyển sang chế độ kiểm soát thiệt hại khẩn cấp, giải thích rằng việc Đức Thánh Cha sử dụng thuật ngữ “cờ trắng” không có nghĩa là “đầu hàng”, như thông lệ trong bối cảnh chiến tranh. Đúng hơn, Đức Giáo Hoàng muốn nói đến một ý nghĩa khác, ít được biết đến hơn, của “cờ trắng”, cụ thể là “chấm dứt chiến sự, một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với sự can đảm của đàm phán”.

Rất ít người tỏ ra bị thuyết phục bởi lời giải thích mới lạ này. Quan điểm phổ biến dường như là “cờ trắng” trong bối cảnh chiến tranh có nghĩa là “đầu hàng”. Quả thực, sau khi giương cờ trắng, các cuộc đàm phán thường diễn ra sau đó là về các điều khoản đầu hàng, cầu xin thế lực chinh phục đồng ý.

Cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha thật tai hại đến mức nỗ lực thanh minh của văn phòng báo chí là không thỏa đáng. Hôm thứ Ba, Vatican đã làm những gì mình làm khi một thảm họa thực sự sắp xảy ra, cụ thể là triệu Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, ra để nói những gì lẽ ra Đức Thánh Cha Phanxicô phải nói ngay từ đầu.

Đức Hồng Y Parolin nói với một tờ báo Ý rằng trách nhiệm phải đổ lên đầu Nga, quốc gia “trước hết phải ngừng bắn”, vì nước này là “kẻ xâm lược” trong một cuộc chiến tranh “bất công”.

“Cuộc chiến chống Ukraine không phải là hậu quả của một thảm họa thiên nhiên không thể kiểm soát mà là do tự do của con người, và chính cái ý chí con người đã gây ra thảm kịch này cũng có khả năng và trách nhiệm thực hiện các bước để chấm dứt nó và mở đường cho một giải pháp ngoại giao”, Đức Hồng Y Parolin nói.

Bài học lịch sử từ Ukraine

Thượng Hội đồng Thường trực của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, gọi tắt là UGCC, đã đưa ra một tuyên bố gay gắt vào hôm Chúa Nhật về những nhận xét của Đức Thánh Cha, đồng thời không che giấu nỗi đau của mình.

Tuyên bố nêu rõ: “Người Ukraine không thể đầu hàng vì đầu hàng đồng nghĩa với tự sát. Ý định của Putin và Nga rất rõ ràng và dễ thấy. Mục đích không phải của một cá nhân: 70% dân số Nga ủng hộ cuộc chiến diệt chủng chống lại Ukraine, Thượng phụ Kirill và Giáo hội Chính thống Nga cũng vậy.”

Các giám mục của Giáo hội Ukraine, Giáo Hội Công Giáo Đông phương lớn nhất, sau đó đã đưa ra một bài học lịch sử rõ ràng cho người cha tinh thần của họ ở Rôma:

“Điều đáng nói là mọi sự xâm lược của Nga trên lãnh thổ Ukraine đều dẫn đến việc tiêu diệt các Giáo Hội Công Giáo Ukraine, và bất kỳ mọi Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập nào, đồng thời đàn áp các tôn giáo khác cũng như mọi thể chế và biểu hiện văn hóa không ủng hộ quyền bá chủ của Nga.”

Còn có một bài học lịch sử khác cho Đức Thánh Cha Phanxicô về các vấn đề chiến lược. Thượng hội đồng thường trực tự hỏi tại sao có người lại nghĩ rằng Nga sẽ tôn trọng một thỏa thuận thương lượng. Nhiều người đã quên Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 được ký kết bởi Nga, Ukraine, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Nhưng người Ukraine thì chưa quên:

“Lịch sử gần đây đã chứng minh rằng với Putin sẽ không có cuộc đàm phán thực sự nào. Ukraine đã đàm phán loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình vào năm 1994, lúc đó là kho vũ khí lớn thứ ba trên thế giới, lớn hơn cả Pháp, Anh và Trung Quốc cộng lại. Đổi lại Ukraine nhận được những bảo đảm an ninh liên quan đến sự toàn vẹn lãnh thổ (bao gồm cả Crimea) và nền độc lập, là điều mà Putin có nghĩa vụ phải tôn trọng. Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 được Nga, Mỹ và Anh ký kết không có giá trị bằng tờ giấy. Vì vậy, điều đó sẽ xảy ra với bất kỳ thỏa thuận nào được “đàm phán” với nước Nga của Putin.”

Thượng Hội đồng Thường trực kết luận, bác bỏ lời khuyên “cờ trắng” của Đức Thánh Cha, “Bất chấp những đề xuất về nhu cầu đàm phán đến từ đại diện của các quốc gia khác nhau, kể cả chính Đức Thánh Cha, người Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ tự do và nhân phẩm để đạt được một nền hòa bình công bằng.”

Tuyên bố của Thượng hội đồng thường trực được công bố vào hôm Chúa nhật, trong khi nhà lãnh đạo UGCC, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, là người thuyết giảng trong Thánh lễ Chúa nhật tại Nhà thờ Thánh Patrick ở New York. Ngài không đề cập đến lời khuyên “cờ trắng” của Đức Thánh Cha, nhưng đưa ra một lưu ý hoàn toàn khác:

“Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương và không đối phương nào có thể đánh bại được chúng ta. Chúng tôi đã trải nghiệm điều này trong suốt hai năm qua - tình yêu, sự quan tâm và bảo vệ lẫn nhau. Cảm ơn anh chị em đã thể hiện tình yêu này qua lời cầu nguyện, hành động và sự hy sinh của anh chị em. Chúng ta đừng bỏ cuộc! Anh chị em hãy bền đỗ. Đừng để ma quỷ hoặc sự tuyên truyền của đối phương chiếm giữ trái tim anh chị em, nhưng hãy cầu nguyện và làm việc, như người tiền nhiệm của tôi là Đức Hồng Y Lubomyr Husar đã truyền dạy chúng tôi. Sự thật của Chúa sẽ chiến thắng; Ukraine sẽ thắng; đừng nghi ngờ điều đó!”

Ý nghĩa của việc tử đạo?

Như thường lệ sau khi gây ra sự xúc phạm ở Ukraine, có thể hy vọng rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ nói về sự gần gũi của ngài với “Ukraine đã tử đạo” trong những ngày tới. Chính phát ngôn nhân báo chí Tòa Thánh đã sử dụng cụm từ được ưa chuộng đó.

Nhưng lời khuyên “cờ trắng” đã đưa ra một ánh sáng mới cho chính xác ý của Đức Thánh Cha khi nói về “Ukraine tử đạo”.

Có phải ý của ngài là Ukraine đang phải chịu đựng điều gì đó tương tự như một cuộc tử đạo dưới bàn tay của một kẻ đàn áp bất công không? Hay Đức Thánh Cha Phanxicô muốn nói rằng Ukraine nên cư xử như các vị tử đạo thường làm, nghĩa là không kháng cự trước những kẻ hành quyết họ?

Chắc chắn không phải là Đức Thánh Cha muốn người Công Giáo Ukraine phải tử đạo và bị đẩy xuống hầm trú ẩn một lần nữa, như đã từng xảy ra từ năm 1946 đến năm 1991, nhưng Thượng Hội đồng thường trực lo lắng về điều đó sẽ xảy ra một lần nữa.

Việc sẵn sàng chấp nhận, thậm chí chấp nhận tử đạo – hãy nghĩ đến Thánh Ignaxiô thành Antiôkia – có những tiền lệ đáng kính nhất, khi con chiên bị dẫn đi trong im lặng để làm thịt. Nhưng việc chấp nhận tử đạo không phải là một lựa chọn đối với các cơ quan công quyền có trách nhiệm vì lợi ích chung. Người cha trong gia đình có thể chấp nhận tử đạo; nhưng anh ta không thể từ chối bảo vệ con mình nếu có thể.

Đàm phán để kết thúc điều gì?

Ngoài sự lựa chọn đáng ngạc nhiên là nói về “cờ trắng”, Đức Thánh Cha Phanxicô còn nói về các cuộc đàm phán theo cách giống với những người tiền nhiệm của ngài. Đấng đáng kính Piô 12, chỉ vài tuần trước khi Thế chiến thứ Hai bắt đầu, đã kêu lên: “Không có gì mất mát với hòa bình; mọi thứ đều có thể bị mất đi vì chiến tranh.”

Thánh Gioan Phaolô II kêu gọi một giải pháp ngoại giao thương lượng sau khi Saddam Hussein xâm chiếm và sáp nhập Kuwait.

Theo một nghĩa nào đó, điều đó không gì khác hơn là “cái hàm tốt hơn là chiến tranh” của Winston Churchill. Nhưng Churchill biết rằng “đấu khẩu” với Hitler là không thể; do đó, có bài phát biểu “không bao giờ đầu hàng” của ông. Người ta không thể tưởng tượng làm thế nào Churchill có thể chào đón lời khuyên “cờ trắng” từ Rôma trong Trận chiến nước Anh. Đức Piô 12 chưa bao giờ đề nghị điều đó.

Lời kêu gọi đàm phán cần một số thông số. Sau khi Saddam xâm lược Kuwait, người Kuwait có nên đàm phán các điều khoản để sáp nhập họ không? Hay tiền đề của các cuộc đàm phán là kẻ xâm lược phải trả lại thành quả của sự xâm lược của mình?

Lời kêu gọi đàm phán giữa Ukraine và Nga hiện đang rất khó khăn, dựa trên cuộc phỏng vấn gần đây mà Tucker Carlson thực hiện với Putin - Lời cảnh báo của Đức Hồng Y Husar về việc “tuyên truyền của đối phương chiếm giữ trái tim anh chị em” có thể áp dụng ở đây. Putin đã đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc rằng Ba Lan có thể tránh được sự tàn phá của cuộc xâm lược nếu vào năm 1939 nước này sẵn sàng nhượng lại lãnh thổ của mình trước thời hạn trong các cuộc đàm phán với Đức Quốc xã. Trong cách trình bày như vậy, đàm phán là một hình thức đầu hàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự thông cảm với một số lời biện minh được cho là của Putin về việc xâm chiếm Ukraine. Tuy nhiên, không thể nào ngài lại đang áp dụng cách đọc lịch sử của Putin vào tình hình hiện tại được. Nhưng người Ukraine đang lo lắng – và tức giận.


Source:National Catholic Register